Xu Hướng 2/2023 # Văn Hóa Doanh Nghiệp Là Gì? 6 Yếu Tố “Vàng” Tạo Nên Văn Hóa Doanh Nghiệp Tốt # Top 4 View | Phauthuatthankinh.edu.vn

Xu Hướng 2/2023 # Văn Hóa Doanh Nghiệp Là Gì? 6 Yếu Tố “Vàng” Tạo Nên Văn Hóa Doanh Nghiệp Tốt # Top 4 View

Bạn đang xem bài viết Văn Hóa Doanh Nghiệp Là Gì? 6 Yếu Tố “Vàng” Tạo Nên Văn Hóa Doanh Nghiệp Tốt được cập nhật mới nhất trên website Phauthuatthankinh.edu.vn. Hy vọng những thông tin mà chúng tôi đã chia sẻ là hữu ích với bạn. Nếu nội dung hay, ý nghĩa bạn hãy chia sẻ với bạn bè của mình và luôn theo dõi, ủng hộ chúng tôi để cập nhật những thông tin mới nhất.

Văn hóa doanh nghiệp là một yêu cầu tất yếu làm nền tảng cho sự phát triển của bất kỳ doanh nghiệp, tổ chức nào. Văn hóa doanh nghiệp sẽ lớn dần và phát triển cùng với sự hình thành của doanh nghiệp; để tạo được một doanh nghiệp có văn hóa tốt đòi hỏi bất kỳ nhà lãnh đạo nào cũng cần chú trọng ngay từ những ngày đầu thành lập doanh nghiệp.

Văn hóa doanh nghiệp là gì?

Theo Kotter, J.P. & Heskett, J.L ” Văn hóa thể hiện tổng hợp các giá trị và cách hành xử phụ thuộc lẫn nhau phổ biến trong doanh nghiệp và có xu hướng tự lưu truyền, thường trong thời gian dài”

Vậy văn hóa doanh nghiệp là những giá trị, niềm tin, cách thức mà mọi thành viên trong doanh nghiệp cùng xây dựng và tuân theo; ngoài ra nó cũng là những nếp suy nghĩ, lời nói, hành vi giống nhau của mọi thành viên trong doanh nghiệp, từ đó tạo nên nét đặc trưng riêng của mỗi doanh nghiệp.

Văn hóa của một doanh nghiệp được hình thành bởi 3 yếu tố: tầm nhìn, sứ mệnh, giá trị cốt lõi.

Tầm nhìn là: sự tuyên bố về mục đích hình ảnh vị trí mà mỗi doanh nghiệp muốn đạt được trong tương lai theo tính dài hạn. Mục đích này được áp dụng cho toàn bộ doanh nghiệp mà các thành viên trong đó phải hướng theo.

Sứ mệnh là: bản tóm tắt về các giá trị trong tổ chức, mô tả nhiệm vụ của doanh nghiệp; sứ mệnh thể hiện mọi khía cạnh của công ty từ nhân viên đến sản phẩm, dịch và khách hàng.

Giá trị cốt lõi là: Tập hợp các nguyên tắc, quan điểm mang tính lâu của một tổ chức, những nguyên tắc này hướng dẫn hành vi nội bộ của một tổ chức cũng mối quan hệ của tổ chức đó với thế giới bên ngoài.

Biểu hiện của văn hóa doanh nghiệp có thể là yếu tố hữu hình và vô hình. Biểu hiện hữu hình được thể hiện qua: Đồng phục, môi trường làm việc, cách thức giao tiếp giữa các thành viên, cấu trúc tổ chức, mô tả công việc, quy định nội bộ,… Biểu hiện vô hình được thể hiện qua: Thái độ, thói quen công việc, niềm tin, các yếu tố cảm xúc và nếp nghĩ của các thành viên trong doanh nghiệp,…

Văn hóa doanh nghiệp là gì? Giá trị mang lại khi thực hiện tốt văn hóa doanh nghiệp Văn hóa là một yếu tố không thể thiếu trong việc điều hành, quản lý đối với bất cứ doanh nghiệp, tổ chức nào; đối với một doanh nghiệp nếu có nền tảng văn hóa tốt sẽ tạo nhiều thuận lợi trong các công tác điều hành và kinh doanh của công ty.

Văn hóa là công cụ chi phối hầu hết kết quả hoạt động của các bộ phận trong tổ chức. Đối với một doanh nghiệp có văn hóa rõ ràng, được sự công sự của tất cả các thành viên sẽ tạo điều kiện thực hiện tốt các công việc một cách chuyên nghiệp, nhanh chóng và hiệu quả cao nhất.

Một công ty có văn hóa mạnh sẽ là mục tiêu, định hướng tốt cho các thành viên trong tổ chức phát triển bền vững lâu dài. Từ đó giúp cho các cấp lãnh đạo dễ dàng hơn trong việc quản lý và các nhân viên cũng làm việc trong môi trường thoải mái,chủ động, sáng tạo hơn.

Tạo nên giá trị văn hóa doanh nghiệp tốt chính là tiền đề phát triển, tạo ra lợi thế cạnh tranh của các công ty trên thị trường, văn hóa tổ chức tốt còn là niềm tự hào cho tất cả các thành viên mỗi khi đến công ty hay sẵn sàng giới thiệu thương hiệu công ty với bất cứ ai, ở bất cứ nơi đâu.

5 Yếu tố tạo nên văn hóa doanh nghiệp tốt

5 Yếu tố ” vàng” tạo nên văn hóa doanh nghiệp tốt

Để tạo nên một doanh nghiệp, tổ chức có văn hóa tốt các lãnh đạo cần phải định hướng phát triển thông qua các yếu tố sau:

Tầm nhìn & sứ mệnh: Như đã nói tầm nhìn và sứ mệnh chính là nền tảng để hình thành một văn hóa tốt cho tất cả các tổ chức và doanh nghiệp. Bởi vì nó như một lời tuyên bố khẳng định giá trị vị trí của doanh nghiệp trên thị trường; bên cạnh đó tầm nhìn như là một kim chỉ nam cho mọi quyết định, định hướng đi đúng cho công ty trong mọi hoàn cảnh.

Xác định giá trị cốt lõi làm cơ sở cho sự thành công: Đây là các giá trị không phai nhòa theo thời gian, nó như linh hồn của mỗi doanh nghiệp. Mọi hành động trong công tác của doanh nghiệp sẽ hướng theo các giá trị này.

Đánh giá văn hóa hiện tại của doanh nghiệp và xác định các yếu tố cần thay đổi để tốt hơn. Là một nhà quản lý bạn nên xác định, hiểu rõ được tình hình văn hóa doanh nghiệp hiện tại của tổ chức để có những hoạch định, chính sách phù hợp để phát triển môi trường văn hóa, nâng cao hiệu suất làm việc của nhân viên.

Thành viên trong tổ chức: Con người ngày nay không đơn giản là yếu tố trong sản xuất tạo lợi nhuận mà là nền tảng hình thành nên tổ chức doanh nghiệp.Vì vậy để xây dựng một văn hóa doanh nghiệp tốt thì việc đầu tiên là rèn luyện, tạo điều kiện để nhân viên có cơ hội phát triển để có những định hướng, quyết định đúng đắn làm cơ sở cho công ty đi theo các chiều hướng tốt nhất, tối ưu nhất.

Tạo một môi trường làm việc mở: Xây dựng một môi trường làm việc hiệu quả cũng chính là một thành góp góp phần xây dựng một văn hóa tốt trong tổ chức. Môi trường làm việc mở sẽ giúp cho các thành viên trong tổ chức có cơ hội giao lưu học hỏi, tạo sự gắn kết trong một hệ thống tổ chức; đồng thời sẽ giúp cho các bộ phận trong doanh nghiệp cùng hướng đến sứ mệnh , giá trị đã đề ra.

Qua đó xây dựng văn hóa doanh nghiệp mang lại nhiều kết quả góp phần tạo nên sự thành công của doanh nghiệp tổ chức; bên cạnh đó tạo sự thuận lợi trong việc truyền thông thương hiệu thu hút được nhiều ứng viên trong quá trình tuyển dụng bởi môi trường làm việc tốt, chuyên nghiệp được hình thành từ văn hóa của tổ chức.

Resort Là Gì? Yếu Tố Tạo Thành Resort

RESORT là gì? Yếu tố tạo thành ? và các tiêu chuẩn đánh giá 1 khu theo từng phân cấp khác nhau? Trong bài viết này, chúng tôi sẽ trả lời hết các câu hỏi xoay quanh RESORT.

Resort là khu du lịch sinh thái phục vụ cho nhu cầu nghỉ ngơi, giải trí, thăm quan của du khách, Resort được xây dựng ở những nơi vị trí thiên nhiên tuyệt đẹp, có cảnh quan hùng vĩ – kỳ thú.

“Resort hay khu nghỉ dưỡng” đã có từ thời cổ đại hơn 2000 năm trước đây tại Baiae, Italy.

Resort là sự kết hợp tổng thể về không gian của khu vực nghỉ ngơi, nhà hàng, sân vườn, các khu giải trí – thể thao (tennis, golf),… Các khu Resort đều có đặc điểm là sự yên tĩnh, gần gũi thiên nhiên và có không gian – cảnh quan rộng rãi, thoáng đãng trong lành.

RESORT LÀ MỘT LOẠI HÌNH DỊCH VỤ LƯU TRÚ PHỤC VỤ NHU CẦU NGHỈ DƯỠNG

2 – Các yếu tố hình thành Resort

2.1 – Yếu tố về “Không gian rộng rãi, gần gũi với thiên nhiên”

Đặc điểm mà bạn có thể dễ dàng nhận thấy các khu Resort thường được xây dựng gần bãi biển, đồi núi. Bạn sẽ thấy những khuôn viên rộng với diện tích hàng nghìn đến chục nghìn mét vuông.

Với những khu vực biển, đồi núi rất phù hợp cho du lịch nghỉ dưỡng, và tránh xa khu vực đông đúc, ồn ào → Thích hợp để xây dựng Resort, tận hưởng không khí trong lành, hòa mình vào thiên nhiên.

2.2 – Yếu tố về “Thiết kế – Kiến trúc đồng bộ”

Nếu không gian rộng rãi, cảnh quan tuyệt đẹp tạo nên bề ngoài của một Resort thì kiến trúc và kết cấu của công trình bên trong là yếu tố sẽ giữ chân các du khách. Kiến trúc Resort thường được xây dựng hình thành những khối dài, hoặc các căn biệt thự, bungalow,… độc lập.

2.3 – Yếu tố về “Nét đặc trưng riêng của địa phương”

Ý tưởng thiết kế khu Resort thường gắn liền với những đặc trưng của địa phương mang nét độc đáo, bản sắc và cuốn hút riêng của từng khu nghỉ dưỡng.

Ở Việt Nam, có khá nhiều Resort ở các vùng miền như: Tây Bắc có nhà sàn, vật liệu xây bằng đá, mái nhà bằng cọ, vật dụng bằng mây – tre đan,…

2.4 – Yếu tố về “Phục vụ đối tượng khách hàng có điều kiện kinh tế”

Không giống như nhiều loại hình lưu trú khác như Bungalow, Homestay,… đối tượng khách hàng của Resort có điều kiện tốt hơn về tài chính. Tại các khu Resort cao cấp, khách hàng được phục vụ mọi thứ từ A đến Z đúng và hơn những gì khách bỏ ra.

Cách thức quản lý, chất lượng dịch vụ trong các khu Resort đều tuân thủ theo các tiêu chuẩn quốc tế với các yêu cầu rõ ràng về: trang phục, cách mỉm cười chào đón khách, quy trình phục vụ,…với sự chuyên tâm & chuyên nghiệp.

3 – Các tiêu chuẩn đánh giá Resort

Từ những đặc điểm – yếu tố hình thành Resort, chúng ta có thể suy ra CÁC TIÊU CHUẨN ĐỂ ĐÁNH GIÁ 1 khu Resort ở phân cấp nào!

(1) Tiêu chuẩn – Không gian rộng, cảnh quan đẹp, gần gũi với thiên nhiên: Điểm khác biệt của Resort với khách sạn 1 sao, 3 sao,… đó là không gian cảnh quan lớn và diện tích xây dựng nhỏ, phần lớn là sân vườn, cảnh quan, hồ bơi và các dịch vụ giải trí.

(2) Gắn liền với các đặc thù địa phương: Resort khai thác được nét riêng đặc sắc của địa phương vào thiết kế, dịch vụ để tạo nên những điểm hấp dẫn, độc đáo và thú vị cho khách hàng.

Resort cũng được xem là một loại hình khách sạn nên có sự phân cấp, tùy vào mức độ tiện nghi, chất lượng dịch vụ mà Resort cũng được xếp theo tiêu chuẩn 1 sao, 2 sao,…5 sao. Và hiển nhiên, ứng với số sao là mức giá du khách phải chi trả cho kỳ nghỉ của mình sẽ tăng dần.

TRONG CÁC LOẠI HÌNH LƯU TRÚ, RESORT LÀ LOẠI HÌNH NGHỈ DƯỠNG SANG CHẢNH BẬC NHẤT LUÔN ĐÁP ỨNG TỪ A ĐẾN Z CÁC NHU CẦU CỦA KHÁCH DU LỊCH

Chức Năng Của Văn Hóa Doanh Nghiệp

Mọi doanh nghiệp đều được gắn kết bởi các thành viên khác nhau, và mỗi thành viên đều hoạt động vì những mục đích riêng của mình, làm sao để thống nhất lợi ích giữa các cá nhân với nhau, giữa cá nhân với tập thể là một bài toán khó. Đôi khi, lợi ích của cá nhân không đi cùng với lợi ích của tập thể . Trong khi doanh nghiệp nỗ lực để tối đa hóa lợi nhuận, cá nhân có thể có mối quan tâm khác và sẵn sàng hy sinh quyền lợi tập thể để theo đuổi mục đích riêng. Văn hóa doanh nghiệp là tổng hợp các đặc tính do lịch sử và các thành viên trong doanh nghiệp tạo ra và phát triển lên, vì vậy nó quyết định nền tảng tâm lý trong toàn bộ tổ chức. Văn hóa doanh nghiệp cung cấp một sự hiểu biết chung về các mục đích và các giá trị của doanh nghiệp, tạo nên sự nhất trí, đồng lòng của đội ngũ cán bộ công nhân viên, thúc đẩy họ cùng hành động và làm việc hết mình vì sự phát triển của công ty, sự thành đạt của mỗi cá nhân. Chính điều này đem lại hiệu quả cho quá trình kế hoạch hóa và phối hợp hành động giữa các thành viên trong toàn doanh nghiệp. Có thể nói văn hóa doanh nghiệp cũng đóng một vai trò then chốt trong việc giải quyết tận gốc rễ vấn đề xung đột quyền lợi giữa cá nhân và tập thể. Nếu văn hóa doanh nghiệp hình thành nên giá trị và lòng tin của mọi thành viên trong tập thể, người lao động sẽ làm việc mà không nghĩ đến tiền thưởng. Chẳng hạn, nếu lợi thế cạnh tranh của doanh nghiệp xoay quanh nguyên tắc sáng tạo và chất lượng sản phẩm là niềm tự hào của công ty, cá nhân trong công ty xem sự thỏa mãn của mình gắn liền với điều này, doanh nghiệp sẽ ít cần đến các giải pháp động viên về mặt tiền bạc. Quản lý công ty khó khăn trong việc dùng tiền làm động lực của sự hợp tác sẽ tìm thấy văn hóa doanh nghiệp là cứu cánh để lái người lao động đi theo hướng làm việc mà không chỉ nghĩ đến tiền thưởng.

Chức năng kiểm soát, điều tiết hành vi

Chức năng tạo động cơ ngầm định

Văn hoá doanh nghiệp giúp nhân viên thấy rõ mục tiêu, định hướng và bản chất công việc mình làm. Văn hoá doanh nghiệp còn tạo ra các mối quan hệ tốt đẹp giữa các nhân viên và một môi trường làm việc thoải mái, lành mạnh. Văn hoá doanh nghiệp phù hợp giúp nhân viên có cảm giác mình làm công việc có ý nghĩa hãnh diện vì là một thành viên của doanh nghiệp. Điều này càng có ý nghĩa khi tình trạng “chảy máu chất xám” đang phổ biến. Lương và thu nhập chỉ là một phần của động lực làm việc. Khi thu nhập đạt đến một mức nào đó, người ta sẵn sàng đánh đổi chọn mức thu nhập thấp hơn để được làm việc ở một môi trường hoà đồng, thoải mái, được đồng nghiệp tôn trọng.

Chức năng xã hội hóa, tạo bản sắc riêng

Chức năng tạo lợi thế cạnh tranh

Vai trò của văn hóa doanh nghiệp

Quản Trị Doanh Nghiệp Hiệu Quả Cần Dựa Vào Những Yếu Tố Nào?

Quy trình quản trị doanh nghiệp được thực hiện hiệu quả quả là một trong những cơ sở then chốt để đánh giá tiềm năng phát triển, cạnh tranh của các tổ chức, doanh nghiệp đó trong các hoạt động kinh doanh.

Quản trị doanh nghiệp là gì?

6 yếu tố để quản trị doanh nghiệp hiệu quả

1. Xác định chiến lược rõ ràng

Nhiệm vụ đầu tiêu của nhà lãnh đạo doanh nghiệp đó là phải xác định chiến lược một cách chi tiết và rõ ràng. Quá trình xây dựng chiến lược, bạn phải xác định rõ mục tiêu kinh doanh, sứ mệnh, tầm nhìn chiến lược của tổ chức, doanh nghiệp mình. Sau khi đã vạch ra tất cả những nội dung quan trọng, cụ thể, việc tiếp theo mà nhà quản lý cần làm đó là vạch ra các hoạt động triển khai chi tiết, phù hợp nhằm hoàn thành các mục tiêu mà mình đã đặt ra.

Tất cả các thành viên trong công ty cần nắm rõ và bám sát chiến lược của doanh nghiệp để thực hiện công việc theo sự phân công và đảm bảo tất cả đều hướng tới sứ mệnh, mục tiêu chung của toàn doanh nghiệp.

2. Tổ chức và sử dụng nguồn nhân lực hợp lý

Chiến lược then chốt của doanh nghiệp có đang được triển khai đúng hướng và hiệu quả hay không phụ thuộc rất nhiều vào việc đội ngũ lãnh đạo có đang làm tốt việc sử dụng nguồn nhân lực và phân chia công việc hợp lý hay không. Mỗi bộ phận trong công ty sẽ có các chức năng khác nhau, mỗi nhân viên sẽ có nhiệm vụ công việc khác nhau, nhà quản lý cần đảm bảo phân chia công việc thích hợp, đúng chuyên môn công việc của mỗi cá nhân để phát huy tối điểm mạnh và tố chất của từng thành viên trong tổ chức.

Để làm được như vậy đòi hỏi người quản lý phải biết đánh giá đúng thực lực, trình độ của nhân viên mình. Từ đó hệ thống quản trị doanh nghiệp mới đảm bảo được vận hành chặt chẽ và hiệu quả được.

3. Thực hiện kiểm soát tài chính tốt

Để hoạt động kinh doanh của doanh nghiệp diễn ra một cách thông suốt và ổn định thì doanh nghiệp phải luôn quan tâm đến hoạt động kiểm soát tài chính. Tài chính cũng là một trong những yếu tố then chốt quyết định sự tồn tại và phát triển của mọi doanh nghiệp. Thực hiện kiểm soát tài chính hiệu quả không chỉ ảnh hướng đến chất lượng quản trị doanh nghiệp mà còn ảnh hưởng trực tiếp đến mọi chiến lược kinh doanh, hoạt động truyền thông, triển khai hoạt động công việc của tất cả các phòng ban trong doanh nghiệp.

4. Thực hiện kiểm soát hàng hóa chặt chẽ

Thực hiện kiểm soát hàng hóa phụ thuộc rất nhiều vào các yếu tố như: xu hướng khách hàng, cơ chế thị trường, chất lượng sản phẩm, dịch vụ và giá tiền. Đảm bảo kiểm soát chặt chẽ hàng hóa của mình, doanh nghiệp sẽ có cơ sở rõ ràng để phân tích tình trạng tăng giảm của hàng hóa và đồng thời đưa ra những giải pháp điều chỉnh thích hợp khi có vấn đề trong hoạt động kinh doanh.

5. Đảm bảo chất lượng nguồn nhân lực

6. Kiểm soát tình trạng hàng tồn kho

Tình trạng hàng tồn kho sẽ thực sự là vấn đề khó khăn rất lớn cho doanh nghiệp nếu như không có cách quản lý và giải pháp phù hợp. Do đó, doanh nghiệp cần phải kiểm soát kỹ lưỡng số lượng hàng hóa, tình trạng hàng hóa trong kho và có chính sách nhập hàng phù hợp để không vấp phải tình trạng tồn đọng số lượng hàng lớn, tiết kiệm chi phí cho doanh nghiệp

Cập nhật thông tin chi tiết về Văn Hóa Doanh Nghiệp Là Gì? 6 Yếu Tố “Vàng” Tạo Nên Văn Hóa Doanh Nghiệp Tốt trên website Phauthuatthankinh.edu.vn. Hy vọng nội dung bài viết sẽ đáp ứng được nhu cầu của bạn, chúng tôi sẽ thường xuyên cập nhật mới nội dung để bạn nhận được thông tin nhanh chóng và chính xác nhất. Chúc bạn một ngày tốt lành!