Ý Nghĩa Của Chức Năng Gia Đình / Top 6 # Xem Nhiều Nhất & Mới Nhất 6/2023 # Top View | Phauthuatthankinh.edu.vn

Gia Đình Là Gì? Ý Nghĩa Của Gia Đình?

Gia đình là tập hợp những người quen thuộc, thân thương gần gũi với chúng ta, gia đình chính là một cách thức tổ chức sống nhỏ nhất trong xã hội, trong gia đình có mối liên kết với nhau từ quan hệ huyết thống hoặc nuôi dưỡng.

Tại Luật hôn nhân và gia đình cũng có giải thích khái niệm về gia đình như sau:

” Gia đình là tập hợp những người gắn bó với nhau do hôn nhân, quan hệ huyết thống hoặc quan hệ nuôi dưỡng, làm phát sinh các quyền và nghĩa vụ giữa họ với nhau theo quy đinh”

Một gia đình theo truyền thống Việt Nam sẽ bao gồm các thành viên: vợ, chồng, cha, mẹ đẻ, cha mẹ nuôi, anh, chị em ruột, hoặc anh chị em nuôi, cô, dì, chú, bác,…

Tùy thuộc vào việc tổ chức sinh sống của gia đình, gia đình có thể chia thành nhiều các cách gọi như sau:

Một gia đình nhỏ bao gồm khoảng hai thế hệ như cha, mẹ và con cái.

Đại gia đình bao gồm rất nhiều thế hệ cùng sinh sống với nhau: ông cụ, bà cụ, ông, bà, cha mẹ, con cái, cháu, chắt.

Có rất nhiều cách hiểu về gia đình khác nhau nhưng nhìn chung đây là một nơi mà những con người liên kết với nhau, sinh sống với nhau tạo nên mối quan hệ mật thiết, gia đình là hình ảnh phản ảnh của một xã hội thu nhỏ.

Gia đình được hình thành theo lịch sự xuất hiện và phát triển của loài người, gia đình mang lại những ý nghĩa sau:

– Gia đình giúp chúng ta có điểm tựa, là nơi vững trãi nhất để chúng ta có thể cố gắng phấn đấu vươn lên trong cuộc sống.

– Gia đình ngoài các nghĩa vụ theo quy định của pháp luật, nó được xây dựng và duy trì dựa trên những quan niệm về đạo đức, thuần phong mĩ tục của nước ta, chính vì vật đây là nơi chúng ta gắn bó, tin tưởng nhau.

– Gia đình đồng hành với ta từ lớn cho đến khi trưởng thành sẽ là nơi để tạo dựng ước mơ, nơi chúng ta sẽ được dậy những bài học đầu tiên trước khi vào đời.

Chức năng của gia đình trong xã hội được thể hiện như sau:

– Gia đình là cầu nối giữa thành viên trong gia đình với xã hội bên ngoài.

– Gia đình là đơn vị nhỏ nhất cấu thành nên một xã hội hoàn chỉnh, gia đình có tác động rất lớn đến vậy xây dựng xã hội.

– Gia đình nơi lưu giữ những giá trị nhân văn, mang lại hạnh phúc cho mỗi người trong cuộc sống.

– Theo quy định pháp luật chức năng của gia đình được thể hiện như sau:

+ Gia đình có chức năng duy trì nòi giống cho đất nước, cho nhân loại.

+ Gia đình thực hiện chức năng giáo dục, là cơ sở trang bị cho các thành viên trong gia đình hành trang sẵn sang bước vào đời.

+ Gia đình thực hiện chức năng kinh tế, thể hiện ở mỗi gia đình sẽ thực hiện những công việc nhằm phát sinh ra nguồn kinh tế, có khả năng nuôi sống mỗi con người trong gia đình, mang lại sự ấm no đầy đủ cho gia đình.

Những chức năng gia đình đều góp phần giúp cho xã hội, đất nước ngày càng phát triển vững mạnh đi lên, có thể sánh vai với các cường quốc trên thị trường quốc tế.

Một gia đình có phát hy hết được chức năng, vai trò ý nghĩa cho xã hội, cho tổ quốc hay không phù thuộc vào việc hạnh phúc của một gia đình.

– Hạnh phúc của gia đình là việc các thành viên trong gia đình có thể vui vẻ hòa thuận, giúp đỡ nhau trong các hoạt động hàng ngày của gia đình.

– Một gia đình hạnh phúc theo quan điểm cá nhân được thể hiện qua:

+ Khả năng kinh tế của gia đình, gia đình phải có ít nhất đảm bảo được khả năng về kinh tế mới có thể thực hiện các nghĩa vụ, hoạt động giữa các thành viên trong gia đình một cách thuận lợi được.

+ Yếu tố gắn kết tình cảm gia đình, một gia đình quá trú trọng phát triển kinh tế, mà các thực hiện việc nuôi dưỡng gắn kết giữa các thành viên trong gia đình, không có phát sinh tình cảm yêu thương, thì đó không thể coi là một gia đình hạnh phúc.

Nhìn chung hạnh phúc gia đình được thể hiện qua nhiều khía cạnh khác nhau trong cuộc sống, mỗi thành viên đều đó nghĩa vụ để vun đắp tạo nên một gia đình hạnh phúc.

Tác giả

Phạm Kim Oanh

Bà Oanh hiện đang làm việc tại Bộ phận Sở hữu trí tuệ của Công ty Hoàng Phi phụ trách các vấn đề Đăng ký xác lập quyền cho khách hàng trong lĩnh vực sáng chế, giải pháp hữu ích và kiểu dáng công nghiệp. Đây là một trong những dịch vụ khó, đòi hỏi khả năng chuyên môn cao của người tư vấn.

CHÚNG TÔI LUÔN SẴN SÀNG LẮNG NGHE – TƯ VẤN – GIẢI ĐÁP CÁC THẮC MẮC

1900 6557 – “Một cuộc gọi, mọi vấn đề”

Ý Nghĩa Các Chức Năng Của Máy Giặt

Để giúp bạn biết rõ hơn về công cụ được dùng rất thường xuyên trong gia đình này, chúng tôi xin giới thiệu loạt bài viết “Giải mã về máy giặt” do các chuyên gia tạp chí chuyên về đánh giá đồ gia dụng Which? của Anh thực hiện. Trước hết là về các chức năng của máy giặt.

Máy giặt lớn

Các nhà sản xuất máy giặt đang nỗ lực vượt qua nhau để sản xuất ra những chiếc máy giặt có công suất lớn nhất giúp bạn có thể giặt được nhiều hơn. Điều đó rất hữu ích đối với các hộ gia đình lớn hoặc cho những vật dụng cồng kềnh như chăn, màn.

Máy giặt lớn nhất mà Which? đã thử nghiệm cho phép bạn giặt 11 kg quần áo bẩn. Trong khi với một chiếc máy thông thường thì chỉ giặt được 7 kg mà thôi.

Lượng nước và điện năng cần dùng

Lượng nước và điện năng sử dụng trong 1 kg giặt thường thấp hơn đối với những chiếc máy giặt cỡ lớn – nhưng chỉ khi mẻ giặt của bạn vừa đủ (không quá ít và không quá đầy). Những chiếc máy giặt công suất lớn hơn có thể tiêu tốn rất nhiều nước. Nếu mẻ giặt của bạn ít, bạn sẽ lãng phí rất nhiều nước.

Nếu bạn giặt đầy, chúng sử dụng ít năng lượng và nước hơn đối với một món đồ được giặt hơn những chiếc máy giặt nhỏ. Vì vậy, chúng rất hiệu quả đối với những hộ gia đình lớn, còn đối với những hộ gia đình ít người thì chúng không có hiệu quả.

Đối với máy giặt lồng ngang, lượng nước tiêu thụ cho mỗi mẻ giặt trung bình khoảng 67 lít nước (thấp nhất là gần 60 lít nước đối với máy giặt 7kg).

Máy giặt lồng đứng tốn nước hơn mặc dù xu hướng máy giặt lồng đứng mới ngày càng giảm tiêu thụ nước.

Tốc độ quay của máy giặt

Rất nhiều chiếc máy giặt tự hào về tốc độ quay đạt 1400 vòng/phút, 1600 vòng/phút, hay thậm chí lên tới 1800 vòng/phút hơn hẳn tốc độ quay bình thường là 1200 vòng/phút. Điều đó giúp tiết kiệm thời gian trong quá trình giặt hoặc điện sử dụng trong quá trình sấy khô quần áo bằng cách loại bỏ được nhiều nước hơn.

Bạn sẽ phải trả thêm tiền nếu như muốn sở hữu chiếc máy giặt có tốc độ quay cao. Tuy nhiên, tốc độ quay 1200 vòng/phút nói chung là đủ để dùng rồi.

Extra rinsing (Vắt bổ sung)

Chức năng này hữu dụng đối với những người mắc bệnh chàm, da nhạy cảm hoặc dị ứng, giúp loại bỏ kỹ hơn các chất tẩy rửa trong quá trình giặt.

Nếu bạn có vấn đề với những chất tẩy rửa không bị hòa tan, hãy xem xét chuyển sang dùng các chất tẩy rửa dạng lỏng, đặc biệt dành cho chương trình giặt nhanh.

Nhiều tốc độ quay

Chức năng này cho phép bạn giảm tốc độ quay khi giặt để bảo vệ những chất liệu len, những quần áo chỉ được giặt tay và các chất liệu vải dễ bị hư hại. Tính năng này sẽ thật hữu ích nếu tốc độ quay mặc định của máy giặt lớn hơn 1000 vòng/phút.

Giặt ngâm

Hiện nay nhiều máy giặt cho phép bạn thiết lập khởi động muộn hơn, hay giặt ngâm. Ví dụ, bạn có thể cài đặt để giặt suốt đêm nhằm tận dụng giá điện rẻ ở lúc thấp điểm. Khoảng thời gian chính xác cho một chương trình giặt có thể hoãn lại từ 1 đến 24 tiếng.

Tuy nhiên, nếu bạn sử dụng chức năng giặt ngâm vào ban đêm, thì hãy quen với âm thanh của máy giặt phát ra vì nếu không bạn có thể giật mình tưởng báo động có khói ở gần đó.

Màn hình hiển thị điện tử

Chức năng này rất hữu dụng khi cần kiểm tra giai đoạn giặt của một chương trình giặt đã xong và chạy bao lâu. Một số máy giặt được trang bị màn hình cảm ứng LCD.

Nó cho phép bạn thiết lập chương trình giặt sử dụng một loạt các pop-up menu. Điều này làm loại bỏ bớt các nút chức năng đang có xu hướng gia tăng. Tuy nhiên, bạn sẽ phải trả nhiều tiền hơn cho những chiếc màn hình hiển thị này, và chúng thường làm cho máy giặt khó sử dụng hơn.

Xử lý bột giặt quá liều

Một số mẫu máy giặt cao cấp bao gồm chức năng này để ngăn chặn có quá nhiều chất tẩy rửa trong quá trình giặt. Máy giặt sẽ tự động thêm một chu trình xả nước nếu phát hiện có quá nhiều chất tẩy rửa.

Theo Vnreview

Ý Nghĩa Và Chức Năng Của Remote Máy Lạnh

Sử dụng máy lạnh đã lâu nhưng tuy nhiên vẫn còn một số người vẫn chưa biết được hết chức năng của mỗi nút trên remote máy lạnh. Biết được điều đó Alodienlanh chuyên sửa máy lạnh tại nhà xin chia bạn bài viết sau đây về cách sử dụng remot máy lạnh sao cho biết cách điều chỉnh được nhiệt độ hợp lý và có thể tiết kiệm điện.

Thao tác cho máy lạnh hoạt động

Để mở máy bạn hãy nhấn nút ON

Để tắt máy nhấn nút OFF máy ngừng hoạt động

Đèn LED POWER (màu xanh) trên măt lạnh bật sáng hiển thị máy đang làm lạnh

Cách cài đặt nhiệt độ phù hợp

Nhấn TEMP vào nút lên xuống để tăng hoăc giảm nhiệt độ : Nhiệt độ cài dặt mặc định cho máy từ 16 độ C đến 30 độ C ( Nhiệt độ làm lạnh của máy thấp hơn nhiệt độ trong phòng 1-2 độ C. Hoạt động ở mức cao nhất nhiệt độ hơn ở mức tiêu chuẩn 2 độ C, hoạt động ở mức thấp nhất nhiệt độ thấp hơn ở tiêu chuẩn 2 độ chúng tôi đặt chê độ tự động A máy hoạt động tự động chọn chế độ làm nóng ,lạnh và khô nhẹ sẽ tự động lựa chọn theo nhiệt độ trong phòng ,chế độ này thay đổi hàng giờ theo nhiệt độ phòng .

Cài đặt chế độ vận hành cho máy lạnh

Nhấn nút MODE lần lượt để lựa chọn chương trình :

AUTO (A) : Máy chạy tự động theo mặc định

COOL ( * ) : Làm lạnh

HEAT ( ) : Làm nóng

DRY ( ) : Hút âm hay làm khô

PAN , (PAN SFEED) : Quạt ,tốc quạt nhanh

E-ION : Chế độ có e-ion

TEMP ( ) : Điều chỉnh nhiệt độ lên xuống

AIR SWING : Điều chỉnh tuốc năng cửa gió ,vị trí góc mở hướng gió

Lựa chọn chế độ quạt

Máy lạnh thông thường chỉ chạy duy nhất có 1 chế độ lạnh ,làm lạnh nhanh hay chậm ,phụ thuộc vào tốc độ quạt ở mức 1-2-3-4 từ nhỏ đến lớn . Ngoài ra còn phụ thuộc vào đồ vật và phụ tải nhiệt ,diện tích phòng ,độ cách nhiệt phòng …không phải bạn hạ nhiệt độ xuống thấp 16-18 độ là máy chạy nhanh và lạnh hơn đâu .Nhiệt độ ở đây là ấn định khi nào máy chạy đủ nhiệt độ phòng đạt theo nhiệt độ ấn định máy sẽ dừng hoạt động .Vì thế chi cần đặt TEM ở 24-25 Độ vẫn lạnh mà lại tiết kiệm điện hơn như bạn lâu nay lầm tưởng .

Nhấn nút PAN SPEED để lựa chọn tốc độ quạt

Nhấn 1 lần (1 hạt) : ở chế độ quạt thấp

Nhấn 2 lần (2 hạt) : ở chế độ trung bình

Nhấn 3 lần (3 hạt) : ở chế độ cao

Nhấn 4 lần AUTO FAN : ở chế độ tự động

Tốc độ có thể chạy hoặc dừng theo sự hoạt động điều chỉnh tự động của máy trong quá trình làm lạnh hoặc nóng .

Điều chỉnh hướng gió

Nhấn nút AIR SWING để lựa chọn

AUTO : cánh đảo gió lên xuống tự động

Nhấn vào SWING để chọn các nâc hướng gió tùy chọn

AUTO : Chế độ tự động làm nóng hay lạnh ,phụ thuộc vào cài đặt chế độ làm việc hiển thị trên điều khiển .

COOL : Chế độ làm lạnh phụ thuộc vào cài đặt nhiệt độ và các chức năng trên điều khiển như mong muốn của bạn

DRY : Làm khô nhẹ ( hút ẩm) ,sẽ có một làn gió nhẹ ,quạt chạy ở mức thấp nhất .

HEAT : Chế độ làm nóng (chỉ dùng cho các model 2 chiều) quá trình hoạt động máy có thể chạy hay dừng phụ thuộc vào nhiệt độ phòng và quá trình phá băng của cục ngoài

PAN : Chế độ đảo gió ( Chỉ dùng cho các model làm lạnh) Khi nhiệt độ phòng đạt được theo nhiệt độ đã đặt . Quạt lai chạy chậm hay dừng khi nhiệt độ trong phòng giảm xuống 2 độ C so nới nhiệt độ cài đặt .

Cài đặt chế độ hẹn giờ

Cài đặt giờ : Chỉnh giờ trên điều khiển chính xác trùng với múi giờ quốc gia theo từng nước .Chế độ hẹn giờ có thể không thực hiện được nếu bảng thời gian đang sáng .

Bật chế độ hẹn giờ để ấn định thời gian hoạt động của máy. Nhấn nút SET/CANCEL để cài đặt chế độ này .Nhấn SELECT cũng để cài đặt chế độ này .Bảng hiển thị OFF hện giờ tắt ,bảng hiể thị ON hẹn giờ bật .

Các cài đặt khác

Chế độ cực êm QUIET : chức năng này phù hợp khi trẻ em đang ngủ .Nhấn QUIET 1 lần để kích hoạt chế độ này, tiếng ồn cục lạnh trong nhà giảm độ ồn xuống 3dB .Nhấn 3 lân để hủy bỏ chế độ này .

Chế độ cực mạnh POWERFUL :Để đạt yêu câu làm lạnh trong thời gian ngắn nhất. Nhấn nút POWERFUL 2 lần tín hiêu POWER trên mặt lạnh sẽ sáng .Chế độ hoạt động cực mạnh sẽ thực hiện trong vòng 15 giây khi bạn muốn làm lạnh hay làm nóng thật nhanh .Nếu không dùng chế độ này nhân POWERFUL 1 lần nữa để xóa .

Chế độ tạo Oxy : Cung cấp và làm giàu oxy cho căn phòng bạn thổi khí oxy giúp cho việc giữ không khí khoảng 21% hoặc cao hơn .Nhấn nút này 1 Lần nữa để xóa chế độ này .

Màng lọc siêu kháng khuẩn bằng sóng siêu âm : Màng lọc này sử dụng 3 hoạt chất nạp các ion âm vào trong tấm lọc ,hút các hạt bẩn ,bắn vào vi khuẩn bằng các điện áp cao làm vi khuẩn yếu đi , vô hiệu hóa các vi khuẩn có hai trong không khí bao gồm các tác nhân di ứng ,virus và vi khuẩn có hại . Nhấn 1 lần nữa để loại bỏ chế độ này.

Tính năng PATROL : Lọc bui tự động cảm biến tìm bụi để bật chế độ hút bụi (khi bật đèn hiển thi mặt lạnh màu xanh không bật đèn sáng màu đỏ).

Chức năng MILD DRY COOLING : Làm mát phòng nhưng vẫn giữ độ ẩm ,không làm khô làn da ,bảo vệ da và sức khỏe bạn .

Chức năng ECOPATROL : Quan sát trong phòng có người hay không (bằng tia hồng ngoại).không có người máy chạy tăng lên 2 độ C (Tốc độ quạt chạy ở mức cố định trung bình .Vì thế sẽ tiết kiệm 20% điện năng tiêu thụ.

Chức năng ECONAVI DUEL SERSOR : Có người tăng nhiệt độ ,có 2 mắt nhận bên trái và bên phải quan sát độ mở 180 Độ và cảm úng theo sự vận động của cơ thể người ,tiết kiệm điện năng .

Chức năng ATOCOMFORT : Nếu cơ thể người vận động máy giảm đi 1 Độ C ,Trung bình gữi nguyên ,vận động ít tăng lên 1 Độ C .

Chức năng NANOE : Những hạt nanoe nước rất nhỏ 5-20 Nanoemet và các hạt Ion âm nhỏ 1000 lần. Phát sinh bằng cách phóng điện bởi các thí nghiệm độc lập có tác dụng vô hiệu hóa vi trùng và virus loại bỏ các hạt lơ lửng trong không khí .khử mùi ,hiệu ứng làm ẩm da và tóc .Kéo dài thời gian lưu trữ cho trái cây, rau quả xanh hơn. Máy lạnh mới NANOE-G diệt được 99% vi khuẩn trong không khí.

Ngoài ra mỗi MODE các đời mới nhất gần đây các hãng sản xuất lại cho ra đời một số chức nằng mới như tìm cường độ ánh sáng mặt trời trong phòng (mảng ánh sáng) để giảm và tăng nhiệt độ. Một số chức năng khác như dò tìm khả năng vận động của cơ thể người… để điều chỉnh chế độ lạnh nhanh hay chậm để tiết kiệm điện năng và đem lai môi trường xanh thân thiện với con người.

Sự Biến Đổi Chức Năng Của Gia Đình

Giải phóng văn chương khỏi chính nó là con đường đầy tiềm năng của văn học – như là một khoa học. Chính vì thế, các nghiên cứu liên ngành đã phát huy tích cực khả năng đánh giá văn chương trong tư cách một dữ kiện văn hóa học, xã hội học, triết học, mĩ học, nhân chủng học, dân tộc học… Xem xét sự biến đổi của gia đình trên cơ sở dữ liệu là tiểu thuyết viết về nông thôn Việt Nam đầu thế kỉ XXI, dưới góc nhìn xã hội học là một trường hợp như thế.

Từ quan điểm xã hội học, xét về bản chất, gia đình có bốn chức năng cơ bản: sinh sản, tình cảm, giáo dục, kinh tế. Do sự va chạm giữa yếu tố truyền thống và hiện đại, sự chênh lệch giữa tốc độ biến đổi của cơ cấu xã hội và tốc độ biến đổi của gia đình, chức năng của gia đình Việt Nam có những biến đổi mạnh mẽ trong quá trình công nghiệp hóa – hiện đại hóa. Vấn đề này được cảnh báo một cách khá gay gắt trong tiểu thuyết viết về nông thôn Việt Nam đầu thế kỉ XXI.

Đại bộ phận người dân Việt Nam vẫn cho rằng sinh con là một chức năng quan trọng của gia đình. Tuy nhiên, đã có một sự chuyển đổi nhận thức rất rõ về hôn nhân, tình dục, sinh sản và số con, nhất là trong các gia đình ở nông thôn Việt Nam. Truyền thống nông nghiệp lúa nước cùng những tình thế mưu sinh, đối mặt với các đe dọa từ thiên nhiên (thậm chí là từ các gia đình, dòng họ khác) đòi hỏi sự cố kết của cộng đồng cả về chất lượng và số lượng, trong đó có sức mạnh đến từ huyết thống. Quan niệm con đàn cháu đống, đông con nhiều cháu, ngoài ý nghĩa phúc hậu đức dày, còn thể hiện một cách sâu xa chiến lược sinh tồn của các gia đình nông thôn. Trên cơ sở đó, dường như việc dựng vợ gả chồng và quan hệ tình dục chủ yếu phục vụ chức năng duy trì nòi giống, tạo nguồn nhân lực. Thế nhưng, giờ đây tình dục không chỉ mang ý nghĩa là một phương cách của việc sinh sản mà còn là sự thể hiện của tình yêu (thế giới tinh thần) và nhu cầu sinh học của con người. Trong tiểu thuyết về đề tài nông thôn đầu thế kỉ XXI, ta bắt gặp rất nhiều mối quan hệ xung quanh chuyện thỏa mãn đời sống tình dục như là biểu hiện của những ẩn ức sinh ra từ sự kìm nén nhu cầu thân xác của con người. Nó phá vỡ những cương vực, giềng mối của gia đình truyền thống vốn định hình một cách bền bỉ sau lũy tre làng. Phải gặp những nhân vật như Loan, Nga, Vy, Cơ trong Gia phả của đất, Lưu cá ngựa, Hoa, Xoan, Duyên, lão Đàm, bà Hai Nhã trong Ngư phủ (Hoàng Minh Tường); Minh, Thao trong Thần thánh và bươm bướm (Đỗ Minh Tuấn); bà Mến và ông Quỹ Nhất, chị cả Thuần và ông Đồi trong Dòng sông Mía (Đào Thắng); những mối tình nhuốm màu sắc dục ở làng Tâm Đức của Trương Rô, cô Đào, Quản Mè, ông Sóng trong Trăm năm thoáng chốc (Vũ Huy Anh)… chúng ta mới thực sự nhận ra những đổi thay từ âm ỉ đến bùng phát của đời sống nông thôn Việt Nam.

Xã hội hiện đại đem đến cho con người nhận thức rằng, thỏa mãn nhu cầu tình dục đã trở thành nhân tố chính làm tăng mức độ thỏa mãn – hạnh phúc trong đời sống hôn nhân, gia đình. Tuy nhiên, trượt qua ngưỡng giao thoa của truyền thống và hiện đại, khi đời sống tình dục trong hôn nhân không được thỏa mãn, nhiều người sẵn sàng chạy theo nhu cầu bản năng bất chấp mọi rào cản, kể cả đạo lí luân thường trong truyền thống văn hóa của người Việt. Về mặt luân lí, dĩ nhiên có nhiều mối quan hệ đáng chê trách, tuy nhiên, đằng sau câu chuyện ấy lại là những diễn biến tinh thần, cảm xúc, nhu cầu của con người đã không thể giữ mình trong nề nếp xưa cũ. Trong tiểu thuyết Cổng làng, Nguyễn Thanh Cải đã cho thấy quan hệ vụng trộm của cô Chút với Hấn xuất phát từ việc làm ăn chung bán cát sỏi, vật liệu xây dựng. Hấn nôn nóng muốn chiếm đoạt Chút, còn Chút ngoại tình với Hấn bởi có những cảm giác mới lạ, khác nhiều so với ông chồng dân tộc đang sống cạnh cô. Vấn đề vốn dĩ nhạy cảm, trước kia văn chương thường ít chú ý (hoặc né tránh), nhất là văn chương viết về nông thôn, thì nay được các nhà văn phơi bày trên trang giấy một cách công khai như là nhu cầu bộc lộ bản năng nguyên thủy của con người. Bản năng của con người thuộc về bản thể tự nhiên nhất, nằm ngoài vùng che chắn của ý thức. Chạm đến bản năng tức là chạm đến phần sâu kín nhất của con người. Không chỉ tập trung khai thác con người mang ý thức xã hội, các ngòi bút tiểu thuyết về đề tài nông thôn đầu thế kỉ XXI đã có ý thức dùng lớp vỏ bản năng (như một kí hiệu) để lạ hóa cả phương diện nghệ thuật lẫn tư tưởng khi khai thác con người ở mặt bản thể tự nhiên không dễ gì đoán biết được. Cái bày ra trên trang giấy, cái ám ảnh người đọc đâu chỉ là những quằn quại, rên xiết. Đằng sau mớ ngổn ngang, hỗn tạp của gối chăn, áo quần… ấy, nói như Văn Thị Phương Trang khi bàn về Hình tượng con người bản năng trong văn xuôi Việt Nam hiện đại, dường như là “những tâm hồn rất trống rỗng, quấn lấy nhau trong khối cô đơn không thể nào chia sẻ”.

Chức năng giáo dục là chức năng được tăng cường hơn bao giờ hết và trở thành một trách nhiệm nặng nề mà gia đình phải gánh vác, tuy nhiên, trong quá trình xã hội biến đổi nhanh chóng, gia đình đang nảy sinh nhiều xáo trộn về chức năng dưỡng dục con cái (với thế nhìn từ bên trong) và xã hội hóa (như một hoạt lực bên ngoài). Thế hệ trẻ mới cho dù có nhận được sự bảo trợ, dạy dỗ của bố mẹ nhưng họ vẫn bộc lộ những bất đồng thế hệ. Những bất đồng ấy được đẩy lên thành xung đột đến mức gay gắt. Trong Thần thánh và bươm bướm (Đỗ Minh Tuấn), xung đột này được đẩy đến đỉnh điểm khi thằng Giác lôi bát hương ra dọa đập vỡ. Bát hương là vật thiêng biểu thị lòng thành kính, sự biết ơn của người đời sau đối với người đời trước; đập vỡ bát hương trên ban thờ tổ tiên là một hành vi đại bất kính. Trong khi ông Cảnh hết mực coi trọng và gìn giữ nề nếp truyền thống, coi sóc gia tiên chu đáo thì thằng con lại lợi dụng chính tấm lòng của cha để thực hiện nhu cầu cá nhân. Sự xấc xược cũng như hành vi thất đức của thằng Giác là biểu hiện của lối sống lệch lạc, mất gốc. Đỗ Minh Tuấn đã cảnh báo về những vết nứt giáo dục gia đình nói riêng và sự băng hoại văn hóa truyền thống nói chung từ các nhân vật này. Gia đình Thao cũng vậy, ông bố và bà mẹ cui cút từ hai, ba giờ sáng nhặt hoa gạo, lá mít cho cậu con trai xưng thánh thực hiện hành động thiêng liêng, bí ẩn trong điện thờ. Thằng con dùng tất cả mánh khóe về tình dục, lợi dụng lòng tin mù quáng của người dân, sự “âm u, đui mù” tín ngưỡng để trục lợi. Nó trở nên vênh váo vì nghĩ rằng vợ chồng Thao được ăn theo danh thơm của thánh. Đã có lúc, Thao không chịu được sự huênh hoang của thằng Chấn, hét thẳng vào mặt nó: “Mày còn giở cái giọng mất dạy sỉ nhục tao lần nữa tao phá hết cái điện này cho mày ra chuồng xí mà xưng thánh” (Thần thánh và bươm bướm). Những xung đột thế hệ giữa các thành viên trong gia đình như một sự cảnh báo của nhà văn về sự đổ vỡ phần nào chức năng giáo dục của gia đình. Nó cũng cho thấy các mối quan hệ trong gia đình trở nên lỏng lẻo và trước sau cũng phải đối diện với các nguy cơ bị hủy hoại. Chúng ta thấy rõ nhất các xung đột trong tương quan về thế hệ, các giá trị cổ truyền và hiện đại. Cuộc sống của xã hội hiện đại, lối sống mới len lỏi đến từng ngõ ngách của làng quê, thẩm nhập tận những mối giềng sâu kín tưởng như bền chặt vĩnh viễn, phá vỡ nề nếp gia phong, đạo đức của gia đình truyền thống Việt Nam. Nhịp sống hối hả với vòng quay của công việc khiến những bữa cơm gia đình hiếm khi đông đủ. Cuộc sống tiện nghi với những phương tiện công nghệ cao đã tạo nên những “ốc đảo” ngay trong mỗi gia đình, khiến cho cá nhân sống khép kín. Thêm vào đó, lối sống thực dụng ích kỉ, đề cao cuộc sống hưởng thụ, cổ súy cho tư tưởng tự do phát triển cá nhân… cũng là nguy cơ làm mai một, xói mòn nhiều giá trị đạo đức truyền thống tốt đẹp của gia đình.

Về chức năng kinh tế và tâm lí – tình cảm, đối với gia đình truyền thống Việt Nam, người đàn ông được xem là trụ cột kinh tế của gia đình theo quan niệm “đàn ông xây nhà đàn bà xây tổ ấm”. Tuy nhiên, dưới lực cuốn của bánh xe hiện đại, quan niệm này ít nhiều đã thay đổi. Giờ đây, người phụ nữ cũng có vai trò quan trọng trong việc quyết định thu nhập và mức sống của gia đình. Người phụ nữ không còn quanh quẩn ở không gian ruộng vườn, bếp núc nữa. Họ đã dịch chuyển ra không gian xã hội với nhiều điều khác lạ, mới mẻ hơn nhưng cũng nhiều cám dỗ hơn. Nga (Thần thánh và bươm bướm) thậm chí lấn lướt cả chồng. Người đàn bà ấy nhìn đâu cũng ra lợi nhuận, những món hời và biến chồng thành công cụ kiếm tiền, ngay cả việc lợi dụng những mối quan hệ hay hoàn cảnh éo le của người khác để chiếm đoạt. Mưa trong tiểu thuyết Ma làng (Trịnh Thanh Phong) tự chủ, một mình nuôi con và làm giàu trên chính mảnh đất đã gây ra khổ đau cho cuộc đời cô. Đó còn là những người đàn bà làng chài của vùng Hải Thủy (Ngư phủ) vẫn làm chủ cuộc sống gia đình khi chồng nằm lại vĩnh viễn nơi biển cả…

Cuộc sống của xã hội hiện đại với sự phát triển mạnh mẽ của nền kinh tế thị trường – bên cạnh những mặt tích cực – ở một góc độ nào đó đã phá vỡ nề nếp gia phong, đạo đức của gia đình truyền thống Việt Nam, nhất là về tâm lí – tình cảm, về mối quan hệ giữa các thành viên trong gia đình. Hình thái cố kết dựa trên huyết thống hay tương trợ làng xã bị phá vỡ bởi chính những con người trong gia đình, làng xã. Họ đã hấp thụ một bầu dưỡng khí khác mang màu sắc cá nhân, mang hơi hướng hiện đại. Từ bầu khí quyển ấy mọc ra những cá tính khác, thách thức lại những giá trị gia đình, cộng đồng, các luật tục (hoặc hủ tục) vốn đang chế ngự văn hóa nông thôn. Trở lại với cuốn tiểu thuyết đã được nhắc đến ở trên, Thần thánh và bươm bướm, chúng ta nhận ra sự đổ vỡ của chức năng tình cảm – vốn là một thành tố gắn kết gia đình. Cha con cãi lộn, đánh nhau đến thành thương tật (cha con Thao – Chấn đánh nhau, khiến Chấn bị gãy xương) là biểu hiện của sự băng hoại nghiêm trọng trong cấu trúc gia đình nông thôn trước sự thay đổi của xã hội. Hay trong Chuyện làng Cuội (Lê Lựu), sự cư xử giữa hai mẹ con Hiếu và vợ chồng Hiếu đã phơi bày mặt trái của cuộc sống hiện đại với những nhức nhối, xót xa từ trong giềng mối gia đình. Các cuộc đối thoại trong tác phẩm này đã cho thấy sự đảo lộn mọi tôn ti trật tự: vợ chồng không còn “phu thê tương kính”, mẹ con cũng không còn thứ bậc trên dưới. Người mẹ tần tảo một đời khổ đau đã phải dè dặt một cách rất khó khăn để mở lời “trình bày hoàn cảnh” với đứa con trai do mình sinh ra và nuôi nấng, trong khi thái độ và lời nói của anh ta đối với mẹ hết sức lạnh lùng, vô cảm. Cũng vì quyền lực và đồng tiền mà Hiếu đã táng tận lương tâm đẩy mẹ đến cái chết và làm mất hoàn toàn lòng tin ở thế hệ sau, nhất là con gái mình.

Đô thị hóa một mặt mang lại cho nông thôn luồng gió mới đầy sức sống, làm thay đổi bộ mặt cũ kĩ, trì trệ của làng quê Việt Nam vốn ngàn năm nghèo nàn lạc hậu, nhưng mặt khác cũng tác động tiêu cực không nhỏ đến con người thôn quê vốn thật thà chất phác. Đây cũng là nguyên nhân dẫn đến khoảng cách, thậm chí xung đột trong gia đình. Nhiều chuẩn mực bị đảo lộn trực tiếp tác động đến cấu trúc văn hóa nông thôn Việt Nam. Gia đình không còn cấu trúc bền vững như xưa. Thiếu tình cảm, thiếu tôn trọng, đại nghịch, bất kính, li hôn, ngoại tình, mại dâm, quan niệm tình yêu, tình dục lệch lạc… trở nên phổ biến. Sự tiếp nhận quá nhanh và thiếu chọn lọc một số sắc thái văn hóa từ đô thị đã làm xói mòn, thậm chí là triệt phá nhiều giá trị truyền thống tốt đẹp lâu đời của văn hóa làng xã. Những lợi ích vật chất, thói vụ lợi làm tha hóa, “lưu manh hóa” một bộ phận cư dân nông thôn, làm vẩn đục môi trường văn hóa, xã hội, bào mòn và làm rạn nứt quan hệ gia đình nông thôn thuần phác. Cấu trúc xã hội, cấu trúc gia đình cùng những chức năng căn bản của nó đã bị thách thức, bị biến đổi. Trong nhịp điệu biến cải đó, có cái tốt lên, nhưng cũng nảy sinh nhiều điều nhức nhối, đó thực sự là lời cảnh báo đến lương tri của con người.