Ý Nghĩa Của Các Giải Pháp An Toàn Giao Thông / Top 9 # Xem Nhiều Nhất & Mới Nhất 2/2023 # Top View | Phauthuatthankinh.edu.vn

Những Thông Điệp Ý Nghĩa Về An Toàn Giao Thông

Đồng chí Nguyễn Thanh Tuấn, Tỉnh ủy viên, Bí thư Tỉnh đoàn, Phó Trưởng ban thường trực Ban Chỉ đạo cuộc thi “Tìm hiểu pháp luật về an toàn giao thông” tỉnh cho biết: Hầu hết các đội đều xây dựng tiểu phẩm tuyên truyền về an toàn giao thông (ATGT) với các hình thức: kịch, hoạt cảnh, hát, múa minh họa… trong phần thi khởi động. Việc chuẩn bị chu đáo, tập luyện kỹ lưỡng đã giúp các em học sinh có tâm lý thoải mái và tự tin khi hóa thân vào các nhân vật trong tiểu phẩm. Nội dung tiểu phẩm được các đội xây dựng khá phong phú, phản ánh đậm nét những trường hợp vi phạm xảy ra trong quá trình tham gia giao thông. Nhiều thí sinh nhập vai rất thật, phong cách tự nhiên, nhớ lời thoại, phục trang phù hợp với hoàn cảnh. Đa số các đội có những hình thức cổ động trực quan rất sinh động và bắt mắt thông qua trang phục, đạo cụ, vật dụng, hình ảnh, máy chiếu, băng rôn…

Cô giáo Khúc Thị Hiền, giáo viên Trường THCS Thái Hưng cho biết: Để tuyên truyền về ATGT đạt hiệu quả cao thì tất cả các thành viên trong đội phải nắm chắc thể lệ cuộc thi, trong đó người xây dựng kịch bản phải chọn những nhân vật, tình huống gần gũi với các em, những lời thoại ngắn, đơn giản, dễ hiểu, dễ thuộc. Một trong những lợi thế giúp các đội thi nói chung, đội tuyển Trường THCS Thái Hưng nói riêng thành công là các thành viên trong đội đều là học sinh giỏi của huyện, của tỉnh, các em mạnh dạn, tự tin, thông minh, tư duy sáng tạo, khả năng nhập vai tốt. Đến cổ vũ cho cháu gái Đào Thị Hằng, học sinh lớp 9C, Trường THCS Vũ Đông (thành phố Thái Bình), ông Đào Quang Vinh (thôn Trần Phú, xã Vũ Đông) cho biết: Những câu chuyện về ATGT mà các cháu diễn đều được xây dựng từ những chất liệu, tình huống có thật ngoài đời. Sự chủ quan, không tuân thủ quy định của pháp luật về bảo đảm trật tự ATGT của nhiều người đã gây ra những thiệt hại không gì bù đắp được về tính mạng, của cải, để lại những bài học quý giá… Hiện nay, một số phụ huynh học sinh ít quan tâm đến việc bảo đảm ATGT cho các cháu, tôi hy vọng qua cuộc thi này sẽ góp phần tác động sâu hơn để các cháu có thể cùng trò chuyện, chia sẻ, tác động trở lại với phụ huynh. Đây cũng là một trong những cách hỗ trợ giáo dục về ATGT trong học đường thiết thực nhất.

Trải qua các vòng thi cấp trường, cấp cụm, cấp huyện, vòng loại cấp tỉnh, các đội tuyển: THCS Vũ Đông (thành phố Thái Bình); THCS Thái Hưng (Thái Thụy); THCS Minh Lãng (Vũ Thư) đã xuất sắc giành quyền tham dự vòng chung kết cuộc thi “Tìm hiểu pháp luật về an toàn giao thông” cấp tỉnh. Thông qua hình thức sân khấu hóa, cuộc thi đã tạo hiệu ứng tuyên truyền sinh động, lôi cuốn, hấp dẫn, truyền tải những thông điệp ý nghĩa về bảo đảm trật tự ATGT đến không chỉ các em học sinh mà đến tất cả mọi ngườivà cộng đồng xã hội nói chung.

Phương Chi

Đẩy Mạnh Các Giải Pháp An Toàn Giao Thông

Chỉ trong một tuần đầu năm 2019 đã xảy ra hàng loạt vụ tai nạn giao thông (TNGT) nghiêm trọng trên cả nước khiến nhiều người chết và bị thương. Một trong những nguyên nhân hàng đầu là do ý thức tham gia giao thông cũng như tình trạng tài xế sử dụng rượu, bia, chất kích thích.

Người lái ôtô gây tai nạn tăng cao

Chiều 7-1, trao đổi với phóng viên Báo Người Lao Động, ông Khuất Việt Hùng, Phó Chủ tịch chuyên trách Ủy ban An toàn giao thông (ATGT) quốc gia, cho biết năm 2018, cả nước xảy ra 18.736 vụ TNGT, làm chết 8.248 người, bị thương 14.802 người. So với cùng kỳ năm 2017, số vụ TNGT giảm 1.348 vụ (6,71%), số người chết giảm 33 người và số người bị thương giảm 2.238 người.

Phân tích từ gần 7.000 vụ TNGT đường bộ cho thấy nguyên nhân hàng đầu là người điều khiển phương tiện vi phạm làn đường, phần đường (25,42%); 7,73% vi phạm tốc độ; 10,37% do chuyển hướng không chú ý; 7,7% vi phạm quy trình thao tác lái xe và 3,36% do sử dụng rượu, bia.

Ông Hùng cho biết theo báo cáo từ Bộ Công an, tỉ lệ TNGT đường bộ do người lái ôtô gây ra là 33,5% (tăng cao so với bình quân năm 2017 là 24,3%), người lái môtô, xe máy gây ra 60,25%, phương tiện khác 6,25%.

“Để kéo giảm tối đa những con số lạnh người trên, việc trước tiên mà mỗi người cần làm đó là nâng cao ý thức trách nhiệm chấp hành luật giao thông và xây dựng văn hóa an toàn trong tham gia giao thông” – ông Khuất Việt Hùng kêu gọi.

Tăng cường kiểm định xe cơ giới

Ngày 7-1, Cục trưởng Cục Đăng kiểm Việt Nam Trần Kỳ Hình đã ký văn bản yêu cầu các đơn vị đăng kiểm tiếp tục tăng cường chất lượng kiểm định an toàn kỹ thuật xe cơ giới đang lưu hành để góp phần bảo đảm trật tự ATGT trong dịp Tết nguyên đán.

Cục yêu cầu các trung tâm đăng kiểm chú trọng kiểm định các điều kiện phòng chống cháy nổ đối với phương tiện vận chuyển hàng hóa nguy hiểm dễ cháy nổ, xe chở khách, xe bồn chở bê-tông, xe đầu kéo. “Kiên quyết không cấp hồ sơ đăng kiểm khi phương tiện không bảo đảm yêu cầu kỹ thuật, trang bị an toàn và phòng chống cháy nổ” – Cục Đăng kiểm yêu cầu.

Bên cạnh đó, Cục Đăng kiểm cũng yêu cầu các trung tâm đăng kiểm tăng cường phối hợp với lực lượng thanh tra giao thông, CSGT kiểm tra an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường đột xuất giữa 2 kỳ kiểm định đối với các phương tiện giao thông cơ giới đường bộ, xử lý các trường hợp tự thay đổi kết cấu, hình dáng, kích thước, đèn chiếu sáng của phương tiện; xử lý nghiêm xe hết niên hạn sử dụng, hết hạn kiểm định, không bảo đảm an toàn kỹ thuật nhưng vẫn tham gia giao thông.

Là địa phương có lưu lượng phương tiện lớn, TP HCM cũng đã lên phương án bảo đảm ATGT trong dịp trước, trong và sau Tết nguyên đán 2019. Ông Nguyễn Ngọc Tường, Phó trưởng ban chuyên trách Ban ATGT TP HCM, cho biết gần Tết, nhu cầu vận chuyển hàng hóa, hành khách tăng cao nên sức khỏe của tài xế là vấn đề phải được đặc biệt quan tâm, tránh tình trạng phải làm việc liên tục. Sau vụ xe tải tông hàng loạt xe máy dừng đèn đỏ ở Long An, ông Tường cho biết Ban ATGT sẽ phối hợp với Phòng CSGT Đường bộ – Đường sắt Công an TP HCM và Sở Giao thông Vận tải mở nhiều đợt kiểm tra tài xế, hạn chế tình trạng sử dụng chất kích thích như rượu, bia, ma túy… “Vấn đề này sẽ được thực hiện song song giữa tuyên truyền và cưỡng chế. Một trong những giải pháp chính là tăng cường xử lý nồng độ cồn, kiểm soát qua camera và các biện pháp phạt nguội. Ngoài ra, với các xe chở khách, hành khách trên xe phải được thắt dây an toàn nên TP sẽ tăng cường kiểm tra vấn đề này, từ lúc xe xuất bến cũng như khi lưu thông trên đường” – ông Tường cho biết thêm.

Trong khi đó, ông Nguyễn Hữu Cường, Chánh Văn phòng Ban An toàn Giao thông TP Đà Nẵng, cho biết ban đã tham mưu cho UBND TP Đà Nẵng ban hành kế hoạch bảo đảm an toàn giao thông cho người dân trong dịp Tết. Trong đó, đặc biệt lưu ý việc tăng cường kiểm tra, xử lý đối với các tài xế xe tải, xe container sử dụng rượu, bia, ma túy.

VĂN DUẨN – GIA MINH – BÍCH VÂN

Tăng Cường Các Giải Pháp Bảo Đảm Trật Tự An Toàn Giao Thông

Chiều 26-2, Ban Pháp chế HĐND tỉnh tiến hành giám sát việc chấp hành các quy định của pháp luật về bảo đảm trật tự an toàn giao thông (ATGT) trên địa bàn tỉnh từ ngày 1-12-2018 đến 16-2-2019. Đồng chí Trần Quang Đảng, Ủy viên Ban Thường vụ, Chủ nhiệm Ủy ban Kiểm tra Tỉnh ủy, Trưởng Ban Pháp chế HĐND tỉnh, chủ trì buổi làm việc. Tham dự buổi làm việc có đồng chí Lê Anh Tuấn, Tỉnh ủy viên, Phó Chủ tịch UBND tỉnh, Phó Trưởng Ban Thường trực Ban ATGT tỉnh; đại diện lãnh đạo Văn phòng HĐND tỉnh; Viện Kiểm sát Nhân dân tỉnh; Công an tỉnh; Sở Giao thông – Vận tải; Văn phòng Ban ATGT tỉnh.

Tuy nhiên, công tác thực hiện pháp luật về bảo đảm trật tự ATGT còn những tồn tại, hạn chế. Trong thời gian qua, trên địa bàn tỉnh xảy ra 34 vụ tai nạn, làm chết 33 người, bị thương 16 người. Trong đó, có 29 vụ tai nạn giao thông nghiêm trọng, làm chết 29 người, bị thương 9 người và 1 vụ tai nạn giao thông đặc biệt nghiêm trọng trên Quốc lộ 1A thuộc địa phận xã Hoằng Quỳ (Hoằng Hóa) làm chết 3 người, bị thương 3 người trong dịp tết Kỷ Hợi 2019; toàn tỉnh xảy ra 85 vụ va chạm giao thông, làm bị thương nhẹ 89 người, hư hỏng 169 phương tiện giao thông. Nhiều hành vi vi phạm trật tự ATGT, như: Vi phạm tốc độ quy định, đi sai phần đường, ý thức của người tham gia giao thông còn thấp, tình trạng lấn chiếm lòng lề đường, vỉa hè, hành lang ATGT, tình trạng xe quá khổ, quá tải … vẫn còn diễn ra. Trách nhiệm của các ngành, các cấp, Ban ATGT các huyện, thị xã, thành phố trong lĩnh vực tuyên truyền bảo đảm trật tự ATGT chưa sát và đáp ứng được với tình hình thực tế. Công tác nắm tình hình, dự báo tình hình và tham mưu cho các cấp, các ngành còn chậm, sự quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo của cấp ủy đảng trong công tác bảo đảm trật tự ATGT có lúc, có nơi chưa thường xuyên. Một số vi phạm xảy ra nhưng không được phát hiện, xử lý kịp thời hoặc xử lý không nghiêm, chưa triệt để…

Kết luận buổi làm việc, đồng chí Trần Quang Đảng, Ủy viên Ban Thường vụ, Chủ nhiệm Ủy ban Kiểm tra Tỉnh ủy, Trưởng Ban Pháp chế HĐND tỉnh đã ghi nhận những nỗ lực cố gắng của Ban ATGT tỉnh trong việc tổ chức triển khai thực hiện pháp luật về bảo đảm ATGT trên địa bàn. Để khắc phục, đẩy lùi, ngăn chặn, giảm thiểu tình trạng vi phạm ATGT trên địa bàn, đồng chí đề nghị trong thời gian tới, Ban ATGT tỉnh cần phối hợp chặt chẽ với các cấp, các ngành, các tổ chức đoàn thể, chính trị – xã hội đẩy mạnh công tác tuyên truyền về pháp luật trật tự ATGT đến cán bộ và nhân dân trong tỉnh bằng nhiều hình thức, làm sao cho dễ hiểu, dễ nhớ, có tính lan tỏa cao trong cộng đồng; gắn nhiệm vụ đảm bảo trật tự ATGT với kết quả thực hiện nhiệm vụ chuyên môn của cán bộ, công chức, viên chức và nhân dân; tiếp tục xây dựng văn hóa giao thông cho toàn xã hội, trong đó chú trọng đến việc tuyên truyền, biểu dương, khen thưởng cho các điển hình, gương người tốt việc tốt trong công tác bảo đảm ATGT; thực hiện kiểm tra định kỳ và đột xuất về sức khỏe cho đội ngũ lái xe, nhất là đối với xe vận tải, xe khách và các loại phương tiện có trọng tải lớn; các cơ quan, đơn vị, địa phương trong tỉnh cần thực hiện nghiêm việc xử lý các bộ, đảng viên có hành vi vi phạm các quy định của pháp luật về bảo đảm ATGT. Bên cạnh đó, Công an tỉnh tiếp tục tăng cường kiểm tra, kiểm soát về trật tự ATGT, tăng cường tuần tra lưu động; Ban ATGT tỉnh phải kịp thời tham mưu cho UBND tỉnh chỉ đạo thực hiện các giải pháp bảo đảm trật tự ATGT đường bộ, đường sắt, đường thủy nội địa…

Lê Hòa

Triển Khai Đồng Bộ Các Giải Pháp Bảo Đảm An Toàn Giao Thông

ĐNO – Sáng 28-12, tại Hà Nội, Ủy viên Bộ Chính trị, Phó Thủ Tướng Thường trực Chính phủ, Chủ tịch Ủy ban An toàn giao thông (ATGT) quốc gia Trương Hòa Bình tổ chức hội nghị trực tuyến toàn quốc tổng kết công tác bảo đảm trật tự ATGT năm 2019 và triển khai phương hướng, nhiệm vụ năm 2020.

Phó Thủ tướng Chính phủ Trương Hòa Bình phát biểu chỉ đạo tại hội nghị

Phát biểu tại hội nghị, Phó Thủ tướng Thường trực Chính phủ, Chủ tịch Ủy ban ATGT quốc gia Trương Hòa Bình cho biết, năm 2019 với sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị, TNGT đã giảm sâu cả 3 tiêu chí về số vụ, số người chết và số người bị thương. Đặc biệt, đây là năm thứ 3 liên tiếp số người thương vong do TNGT giảm; và là năm giảm sâu nhất trong vòng 20 năm qua.

Tuy nhiên, Phó Thủ tướng đánh giá, hiện vẫn còn nhiều vụ TNGT nghiêm trọng. Cụ thể, TNGT đường sắt, đường thủy vẫn diễn biến phức tạp; vi phạm nồng độ cồn, chất kích thích vẫn gia tăng.

Phó Thủ tướng cũng cho biết, trong sáng cùng ngày , Ủy ban ATGT Quốc gia đã phát động Lễ ra quân ATGT năm 2020, trong đó đặt ra mục tiêu quyết tâm cam kết thực hiện kéo giảm TNGT cả 3 tiêu chí về số vụ, số người chết và số người bị thương.

Vì vậy, Phó Thủ tướng Trương Hòa Bình yêu cầu các đại biểu phải đánh giá đúng, đủ các tồn tại, hạn chế trong công tác bảo đảm ATGT 2019 và đưa ra phương hướng, giải pháp hiệu quả để kéo giảm TNGT trong năm 2020, trước mắt là Tết Nguyên đán và lễ hội Xuân 2020.

Báo cáo tại hội nghị, ông Khuất Việt Hùng, Phó Chủ tịch Chuyên trách Ủy ban ATGT cho biết, năm 2019 (từ ngày 16-12-2018 – 14-12-2019) toàn quốc xảy ra trên 17.000 vụ TNGT, làm chết trên 7.600 người, bị thương trên 13.000 người.

So với cùng kỳ năm 2018, giảm trên 1.200 vụ, gần 600 người chết, trên 1.200 người bị thương. Năm 2019, có mức giảm số người chết sâu nhất kể từ năm 2014 đến nay. Sau 20 năm, số người chết do TNGT năm nay đã được kéo xuống bằng con số của năm 2000, trong khi số phương tiện giao thông cơ giới đường bộ tăng gấp 9 lần.

Được biết, năm 2019, trên địa bàn thành phố Đà Nẵng xảy ra 83 vụ tai nạn giao thông làm chết 54 người, bị thương 43 người.

Theo đó, số vụ tai nạn giảm 10 vụ so với năm 2018. Ban ATGT thành phố đánh giá, tình hình trật tự ATGT tiếp tục được kiểm soát. Thành phố có năm thứ 6 liên tiếp tai nạn giao thông được kiềm chế và kéo giảm trên cả 3 tiêu chí (số vụ, số người chết, số người bị thương).

Tin và ảnh: NAM PHƯƠNG