Những Thông Điệp Ý Nghĩa Về An Toàn Giao Thông

Đồng chí Nguyễn Thanh Tuấn, Tỉnh ủy viên, Bí thư Tỉnh đoàn, Phó Trưởng ban thường trực Ban Chỉ đạo cuộc thi “Tìm hiểu pháp luật về an toàn giao thông” tỉnh cho biết: Hầu hết các đội đều xây dựng tiểu phẩm tuyên truyền về an toàn giao thông (ATGT) với các hình thức: kịch, hoạt cảnh, hát, múa minh họa… trong phần thi khởi động. Việc chuẩn bị chu đáo, tập luyện kỹ lưỡng đã giúp các em học sinh có tâm lý thoải mái và tự tin khi hóa thân vào các nhân vật trong tiểu phẩm. Nội dung tiểu phẩm được các đội xây dựng khá phong phú, phản ánh đậm nét những trường hợp vi phạm xảy ra trong quá trình tham gia giao thông. Nhiều thí sinh nhập vai rất thật, phong cách tự nhiên, nhớ lời thoại, phục trang phù hợp với hoàn cảnh. Đa số các đội có những hình thức cổ động trực quan rất sinh động và bắt mắt thông qua trang phục, đạo cụ, vật dụng, hình ảnh, máy chiếu, băng rôn…

Cô giáo Khúc Thị Hiền, giáo viên Trường THCS Thái Hưng cho biết: Để tuyên truyền về ATGT đạt hiệu quả cao thì tất cả các thành viên trong đội phải nắm chắc thể lệ cuộc thi, trong đó người xây dựng kịch bản phải chọn những nhân vật, tình huống gần gũi với các em, những lời thoại ngắn, đơn giản, dễ hiểu, dễ thuộc. Một trong những lợi thế giúp các đội thi nói chung, đội tuyển Trường THCS Thái Hưng nói riêng thành công là các thành viên trong đội đều là học sinh giỏi của huyện, của tỉnh, các em mạnh dạn, tự tin, thông minh, tư duy sáng tạo, khả năng nhập vai tốt. Đến cổ vũ cho cháu gái Đào Thị Hằng, học sinh lớp 9C, Trường THCS Vũ Đông (thành phố Thái Bình), ông Đào Quang Vinh (thôn Trần Phú, xã Vũ Đông) cho biết: Những câu chuyện về ATGT mà các cháu diễn đều được xây dựng từ những chất liệu, tình huống có thật ngoài đời. Sự chủ quan, không tuân thủ quy định của pháp luật về bảo đảm trật tự ATGT của nhiều người đã gây ra những thiệt hại không gì bù đắp được về tính mạng, của cải, để lại những bài học quý giá… Hiện nay, một số phụ huynh học sinh ít quan tâm đến việc bảo đảm ATGT cho các cháu, tôi hy vọng qua cuộc thi này sẽ góp phần tác động sâu hơn để các cháu có thể cùng trò chuyện, chia sẻ, tác động trở lại với phụ huynh. Đây cũng là một trong những cách hỗ trợ giáo dục về ATGT trong học đường thiết thực nhất.

Trải qua các vòng thi cấp trường, cấp cụm, cấp huyện, vòng loại cấp tỉnh, các đội tuyển: THCS Vũ Đông (thành phố Thái Bình); THCS Thái Hưng (Thái Thụy); THCS Minh Lãng (Vũ Thư) đã xuất sắc giành quyền tham dự vòng chung kết cuộc thi “Tìm hiểu pháp luật về an toàn giao thông” cấp tỉnh. Thông qua hình thức sân khấu hóa, cuộc thi đã tạo hiệu ứng tuyên truyền sinh động, lôi cuốn, hấp dẫn, truyền tải những thông điệp ý nghĩa về bảo đảm trật tự ATGT đến không chỉ các em học sinh mà đến tất cả mọi ngườivà cộng đồng xã hội nói chung.

Phương Chi

An Toàn Giao Thông : Ý Thức Và Giải Pháp

Ý thức trong bảo vệ môi trường, trong vệ sinh thực phẩm, trong phòng chống dịch gia cầm, trong nghĩa vụ thuế, trong thực hành tiết kiệm, trong thi cử, trong công việc, trong giao tiếp, trong cư xử, trong….. quá nhiều các loại ý thức cần có. Và tất cả những ý thức này đều gom vào một loại ý thức duy nhất: đó là ý thức công dân.

An toàn giao thông (ATGT) hiện nay là vấn đề nhức nhối của xã hội. Người ta nói nhiều đến việc thiếu ý thức trong chấp hành luật giao thông của công dân. Người ta đòi hỏi phải giáo dục ý thức giao thông cho mọi người. Nhưng con người còn cần nhiều loại ý thức khác nữa. Ví như: ý thức trong bảo vệ môi trường, trong vệ sinh thực phẩm, trong phòng chống dịch gia cầm, trong nghĩa vụ thuế, trong thực hành tiết kiệm, trong thi cử, trong công việc, trong giao tiếp, trong cư xử,trong….. quá nhiều các loại ý thức cần có. Và tất cả những ý thức này đều gom vào một loại ý thức duy nhất: đó là ý thức công dân.

Trên thực tế,không thể có một công dân thiếu ý thức về lĩnh vực này mà lại có ý thức về lĩnh vực khác. Do đó sẽ không thể đạt hiệu quả tốt khi tách riêng ý thức giao thông ra để giáo dục, mà phải là giáo dục toàn diện về ý thức công dân và phải được thực hiện từ những năm đầu đời của một công dân. Đây phải là nhiệm vụ hàng đầu của ngành giáo dục. Một thời gian dài ngành giáo dục đã xem nhẹ môn học Công Dân Gáo Dục (CDGD). Hậu quả là một thế hệ công dân kém ý thức đã tồn tại,nêu biết bao gương xấu cho các thệ hệ đi sau. Đó là một sự thật cần được nhìn nhận để khắc phục. Đã đến lúc ngành giáo dục cần đặt môn học CDGD lên hàng đầu,trên các môn học khác,xuyên suốt các cấp học phổ thông. Vì rằng đào tạo ra một công dân giỏi giang mà thiếu ý thức thì có phải là sản phẩm tốt của ngành giáo dục cung cấp cho xã hội?. Chắc chắn là không rồi.

Quay lại vấn đề ATGT, vì ý thức kém nên người dân tham gia giao thông thường tìm cách đối phó hơn là tự giác chấp hành luật giao thông. Chúng ta dễ nhận thấy nơi nào có mặt Cảnh Sát Giao Thông (CSGT) thì nơi đó luật giao thông được tôn trọng. Nhưng lực lượng CSGT lại quá mỏng, như thừa nhận của các quan chức đầu ngành, nên không đủ để ngăn ngừa tai nạn giao thông (TNGT). Vậy giải pháp đặt ra là : nên giành một khoản lớn ngân sách để ngành công an tuyển dụng thêm CSGT (và phương tiện làm việc) đủ để phủ kín các điểm đen ATGT trên toàn quốc, thành thị cũng như nông thôn, nơi đông dân cư cũng như các cung đường đèo hẻo lánh, ngày cũng như đêm. Có như vậy mới hạn chế tối đa TNGT. Dĩ nhiên đã tuyển dụng thì phải quan tâm đến chất lượng và phương án kiểm tra,giám sát. Có thể sát nhập các lực lượng Thanh Tra Giao Thông, Thanh Niên Xung Kích vào CSGT. Không nên ngần ngại về sự tốn kém vì kinh phí bỏ ra dù lớn đến đâu cũng không thể sánh bằng những thiệt hại mà TNGT gây ra. Thống kê cho thấy những thiệt hại về người và của do TNGT trong những năm qua không hề thua kém cuộc chiến giành độc lập. Như vậy TNGT phải được coi là “địch”. Tuyên chiến với “kẻ địch” TNGT phải quyết liệt, bền bỉ, “năm năm, mười năm hoặc lâu hơn nữa” cho đến khi giành được thắng lợi.

Cấn phải dốc toàn lực vào cuộc chiến với “kẻ thù “này như đã từng làm trong chiến tranh chống xâm lược. Chúng ta không thể chấp nhận một đất nước đang trên đà thắng lợi về phát triển kinh tế lại có vài chục người chết hằng ngày vì TNGT. Vì thếlực lượng CSGT khổng lồ phải được duy trì đến khi nào xét thấy ý thức công dân được thiết lập trên toàn xã hội.Khi ấy CSGT sẽ được giảm dần. Rồi sẽ đến lúc lực lượng CSGT ít hơn hiện nay rất nhiều mà TNGT vẫn ở mức thấp nhất, không còn là nỗi nhức nhối của xã hội.Khi ấy không chỉ ý thức giao thông mà mọi ý thức cần có khác cũng sẽ được thể hiện ở mọi công dân.Đó là trái ngọt mà ngành giáo dục đã vun xới cho xã hội.

NGUYỄN ĐÌNH ÁNH

Các Giải Pháp An Toàn Cho Giao Thông

Công tác an toàn giao thông chưa đạt được những kết quả mong muốntrước hết là do thiếu các nghiên cứu toàn diện và sâu sắc về vấn đề này. Các công trình khoa học nghiên cứuvề an toàn giao thông chưa thực sự hoàn thiện. Có hiểu biết sâu sắcvà toàn diện về công tác an toàn…

I.Các nguyênnhân chính gây nên tai nạn giao thông tại Việt nam hiện nay.

Hệ thống giao thông hiện tại có cơ sở hạ tầng nghèo nàn, lạc hậu, mạng lưới chưa được quy hoạch hợp lý . Các phương tiện tham gia giao thông cũng không đủ chất lượng. Chất lượng của hệ thống giao thông quá thấp là một trongnhững nguyên nhân chính gây ra tai nạn.

Chưa tận dụng hết các nguồn lực của xã hội tham gia vào phát triển vận tảihành khách. Nhà nướcđã có nhữngchính sáchkhuyến khích và hỗ trợđể thu hút các nguồn lực của xã hộitham gia vàovận tải hành khách công cộng, tuy nhiên trong thực tế hiệu quả của các chính sáchnày không cao. Xung quanh vấn đề trợ giá vẫn còn nhiều ý kiến khác nhau đòi hỏi sự thống nhất về phương pháp luận khi giải quyết vấn đề này.

– Phát triển chưa cân đối các loại hình vận tải . Trong khi cácxe chạy quá tải chen lấn nhau trên đường bộthì các tuyến đường sắtnằm ngay bên cạnh vẫn cònchưa sử dụng hết công suất. Mặt khác nước ta có nhiều sông với bờ biển dài 3260 km nằm gần kề các tuyến hàng hải quốc tế quan trọng. Phân bớt khối lượng vận chuyển từ ô tô sang đường sắt, hàng không và đường thuỷsẽ làm giảm bớt sức épvà tai nạn giao thông trên đường bộ.

Đã có nhiều đề án về nâng cao năng lực cho vận tảixe buýt trong thành phố nhưng khó có thể thực hiện được do việc phát triển cơ sở hạ tầng phải giải phóng mặt bằng với chi phí quá lớn. Trong hệ thống vận tải hành kháchđô thịcần phát triển nhữngloại hình vận tải tiên tiến như metro, đường sắt trên cao…..

– Ý thức của người tham gia giao thông chưa cao. Theomột kếtquả điềutra khảo sát gần đây tai Hà nộithì 78% người điều khiển phương tiện hiện nay không nắm vững luật lệ giao thông. Đa số người tham gia giao thông chưa có ý thức tôn trọng luật lệ. Đây là một trong các nguyên nhân chính gây ra tai nạn giao thông ngày càng tăng.. Nhiều cán bộ chưa làm hết trách nhiệm được giao và chính mỗi chúng ta còn chưa hoàn toàn hết lòng vì công việc này

II.Các giải pháp cho vấn đề an toàn giao thông hiện nay.

– Phát triển cân đốigiữa năng lực thông qua của các tuyến đường và phương tiện tham gia giao thông. Việc phát triển các loại phương tiện vận chuyển phải căn cứtrên cơ sở phát triểncủa hệ thống cơ sở hạ tầng của ngành giao thông.Ngoài việc đầu tư xây dựng cơ sở hạ tầng phải có các biện pháp hạn chếxe con, xe máy …

– Áp dụng tiến bộ khoa học kỹ thuật và hiện đại hoá cơ sở vật chất kỹ thuật của ngành giao thông vận tải. Các vấn đề an toàn phải được tính đến ngay từ khâu thiết kế xây dựngcông trình phục vụ vận tải. Khi xét duyệt các dự ánphát triển cơ sở hạ tầnggiao thông cần chú ýđến các tiêu chuẩn về an toàn giao thông. Á p dụngtiến bộ khoa học kỹ thuật mới và hiện đại hoá trang thiết bị của ngành là một hướng chính để phòng ngừatai nạn.

Phần lớn những người tham gia giao thông hiện nay chưa có đủ kiến thức về an toàn giao thông. Luật lệ an toàn giao thông chưa được phổ cập cho tất cả mọi người. Song song với việc phổ biến, đào tạo… cần có biện pháp xử lý nghiêm minh các trường hợp vi phạmvàcác biện phápkhác để nâng cao ý thức người tham gia giao thông.

– Đẩy mạnhxã hội hoá công tác vận chuyển hành khách thông qua chính sách trợ giá. Trong hoàn cảnh hiện nay muốn thực hiện thành công việc xã hội hoá công tác vân chuyển hành khách thì trợ giá cho các doanh nghiệp vận tải hành khách công cộng phải dựa trên các nguyên tắc sau:

+ Khuyến khích được các doanh nghiệp thuộc các thành phần kinh tế khác nhau cùng tham giavào lĩnh vực vận chuyển hành khách công cộng, gánh bớt một phần cho nhà nước.

+ Phải đặt giá vé ở mức độ thích hợp có lợi cho người dân khi sử dụng phương tiện vận tải công cộng.

+Hình thứcvà mức độ trợ giá phảiphù hợp với khả năng kinh tế của đất nước, tránh lãng phí vìsố tiền trợ giá rất lớn .

+Các chính sách trợ giá phải minh bạch, nhất quán trong suốt quá trình phát triển .

+ Phải tính đến sự phát triển hài hoà các loại hình vận tải trong hệ thống vận tải hành khách đô thị

-Phát triển metro và đường sắt trên cao trong các đô thị. Các kết quả nghiên cứu cho thấy, khidân số đô thị đạt tới một triệu người trở lên thì vận tải đường sắt đô thị bắt đầu phát huy được hiệu quả và có thể đóng vai trò chính trong vận tải hành khách nội đô. Tại các thành phố lớn trên thế giới nhưNewyork, Luân đôn…. đường sắt đô thị đảm nhiệm hơn 70% khối lượng vận chuyển hành khách. So với các loại hình vận tải khác đường sắt đô thị có các ưu điểm nổi bật sau:

+ Tốc độ nhanh, khối lượng vận chuyển lớn.

+ Tiết kiệm nhiên liệu và ít gây ô nhiễm môI trường.

+ Tiết kiệm diện tích đất đai cho thành phố, không gây ảnh hưởng đến các hoạt động bình thường tại các đô thị.

Căn cứ vào những ưu điểmtrên ta có thể kết luận rằng con đường hợp lý nhất để thoát ra khỏi tình trạng ách tắc và tai nạn giao thông hiện nay tại các đô thị lớn như Hà nội, thành phố Hồ Chí Minh… là phát triển đường sắt đô thị, tuy nhiên đây là một vấn đềlớn cần được nghiên cứu thận trọng.

Đẩy Mạnh Các Giải Pháp An Toàn Giao Thông

Chỉ trong một tuần đầu năm 2024 đã xảy ra hàng loạt vụ tai nạn giao thông (TNGT) nghiêm trọng trên cả nước khiến nhiều người chết và bị thương. Một trong những nguyên nhân hàng đầu là do ý thức tham gia giao thông cũng như tình trạng tài xế sử dụng rượu, bia, chất kích thích.

Người lái ôtô gây tai nạn tăng cao

Chiều 7-1, trao đổi với phóng viên Báo Người Lao Động, ông Khuất Việt Hùng, Phó Chủ tịch chuyên trách Ủy ban An toàn giao thông (ATGT) quốc gia, cho biết năm 2024, cả nước xảy ra 18.736 vụ TNGT, làm chết 8.248 người, bị thương 14.802 người. So với cùng kỳ năm 2024, số vụ TNGT giảm 1.348 vụ (6,71%), số người chết giảm 33 người và số người bị thương giảm 2.238 người.

Phân tích từ gần 7.000 vụ TNGT đường bộ cho thấy nguyên nhân hàng đầu là người điều khiển phương tiện vi phạm làn đường, phần đường (25,42%); 7,73% vi phạm tốc độ; 10,37% do chuyển hướng không chú ý; 7,7% vi phạm quy trình thao tác lái xe và 3,36% do sử dụng rượu, bia.

Ông Hùng cho biết theo báo cáo từ Bộ Công an, tỉ lệ TNGT đường bộ do người lái ôtô gây ra là 33,5% (tăng cao so với bình quân năm 2024 là 24,3%), người lái môtô, xe máy gây ra 60,25%, phương tiện khác 6,25%.

“Để kéo giảm tối đa những con số lạnh người trên, việc trước tiên mà mỗi người cần làm đó là nâng cao ý thức trách nhiệm chấp hành luật giao thông và xây dựng văn hóa an toàn trong tham gia giao thông” – ông Khuất Việt Hùng kêu gọi.

Tăng cường kiểm định xe cơ giới

Ngày 7-1, Cục trưởng Cục Đăng kiểm Việt Nam Trần Kỳ Hình đã ký văn bản yêu cầu các đơn vị đăng kiểm tiếp tục tăng cường chất lượng kiểm định an toàn kỹ thuật xe cơ giới đang lưu hành để góp phần bảo đảm trật tự ATGT trong dịp Tết nguyên đán.

Cục yêu cầu các trung tâm đăng kiểm chú trọng kiểm định các điều kiện phòng chống cháy nổ đối với phương tiện vận chuyển hàng hóa nguy hiểm dễ cháy nổ, xe chở khách, xe bồn chở bê-tông, xe đầu kéo. “Kiên quyết không cấp hồ sơ đăng kiểm khi phương tiện không bảo đảm yêu cầu kỹ thuật, trang bị an toàn và phòng chống cháy nổ” – Cục Đăng kiểm yêu cầu.

Bên cạnh đó, Cục Đăng kiểm cũng yêu cầu các trung tâm đăng kiểm tăng cường phối hợp với lực lượng thanh tra giao thông, CSGT kiểm tra an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường đột xuất giữa 2 kỳ kiểm định đối với các phương tiện giao thông cơ giới đường bộ, xử lý các trường hợp tự thay đổi kết cấu, hình dáng, kích thước, đèn chiếu sáng của phương tiện; xử lý nghiêm xe hết niên hạn sử dụng, hết hạn kiểm định, không bảo đảm an toàn kỹ thuật nhưng vẫn tham gia giao thông.

Là địa phương có lưu lượng phương tiện lớn, TP HCM cũng đã lên phương án bảo đảm ATGT trong dịp trước, trong và sau Tết nguyên đán 2024. Ông Nguyễn Ngọc Tường, Phó trưởng ban chuyên trách Ban ATGT TP HCM, cho biết gần Tết, nhu cầu vận chuyển hàng hóa, hành khách tăng cao nên sức khỏe của tài xế là vấn đề phải được đặc biệt quan tâm, tránh tình trạng phải làm việc liên tục. Sau vụ xe tải tông hàng loạt xe máy dừng đèn đỏ ở Long An, ông Tường cho biết Ban ATGT sẽ phối hợp với Phòng CSGT Đường bộ – Đường sắt Công an TP HCM và Sở Giao thông Vận tải mở nhiều đợt kiểm tra tài xế, hạn chế tình trạng sử dụng chất kích thích như rượu, bia, ma túy… “Vấn đề này sẽ được thực hiện song song giữa tuyên truyền và cưỡng chế. Một trong những giải pháp chính là tăng cường xử lý nồng độ cồn, kiểm soát qua camera và các biện pháp phạt nguội. Ngoài ra, với các xe chở khách, hành khách trên xe phải được thắt dây an toàn nên TP sẽ tăng cường kiểm tra vấn đề này, từ lúc xe xuất bến cũng như khi lưu thông trên đường” – ông Tường cho biết thêm.

Trong khi đó, ông Nguyễn Hữu Cường, Chánh Văn phòng Ban An toàn Giao thông TP Đà Nẵng, cho biết ban đã tham mưu cho UBND TP Đà Nẵng ban hành kế hoạch bảo đảm an toàn giao thông cho người dân trong dịp Tết. Trong đó, đặc biệt lưu ý việc tăng cường kiểm tra, xử lý đối với các tài xế xe tải, xe container sử dụng rượu, bia, ma túy.

VĂN DUẨN – GIA MINH – BÍCH VÂN

Giải Pháp Cho “Năm An Toàn Giao Thông”

(DĐDN) Là một trong 5 tỉnh, thành tiêu biểu được Thủ tướng Chính phủ biểu dương trong việc thực hiện công tác bảo đảm trật tự an toàn giao thông 6 tháng đầu năm, song theo ông Phùng Gia Thuận – GĐ Sở GTVT tỉnh Vĩnh Phúc: “dù giảm 40 % số người chết do tai nạn giao thông nhưng Vĩnh Phúc không lấy đó làm thỏa mãn, mà sẽ khắc phục khó khăn, giảm thiểu tai nạn giao thông”.

Theo ông Thuận, những năm qua, cơ sở hạ tầng của Vĩnh Phúc được tỉnh quan tâm đầu tư, song chưa đáp ứng được sự gia tăng của phương tiện tham gia giao thông. Bên cạnh một số tuyến đường trọng điểm tạm dừng thi công do thiếu kinh phí, công tác bồi thường giải phóng mặt bằng (GPMB) gặp nhiều khó khăn do giá bồi thường thấp hơn nhiều giá thực tế. “Vì thế, người dân có đất bị thu hồi không chịu nhận tiền bồi thường, dẫn đến dự án mất nhiều thời gian, thậm chí không GPMB được. Giá cả nguyên vật liệu tăng, đội giá tăng lên làm ảnh hưởng đến việc triển khai dự án”, ông Thuận chia sẻ.

Gỡ nút thắt

Ngoài ra, tình trạng quá tải về giao thông, vi phạm lòng đường, vỉa hè và hành lang an toàn đường bộ làm nơi họp chợ, bày bán hàng hóa gây ùn tắc giao thông và mất trật tự an toàn giao thông còn phổ biến. Ý thức chấp hành luật giao thông của người dân nhìn chung còn hạn chế, nhất là lứa tuổi thanh niên. Công tác tuần tra kiểm soát xử lý vi phạm trật tự an toàn giao thông tuy đã được chỉ đạo thực hiện ráo riết, song một số đơn vị chưa tập trung vào các địa bàn trọng điểm, các giờ cao điểm thường xảy ra tai nạn giao thông. Hơn nữa, trang thiết bị, phương tiện, công cụ, kinh phí nhất là đối với cấp huyện còn thiếu… Việc cấp đất xây dựng các bến xe ở một số huyện, thị còn chậm nhất là thị xã Phúc Yên đến nay chưa có đất để xây dựng bến xe…

Để khắc phục những khó khăn đó, ông Thuận khẳng định, Sở cùng các cấp các ngành, các tổ chức chính trị xã hội đã áp dụng các biện pháp cấp bách, đồng bộ thực hiện Nghị quyết số 32/2007/NQ-CP của Chính phủ về một số giải pháp nhằm kiềm chế tai nạn giao thông và ùn tắc giao thông. Ngay từ đầu năm, Ban an toàn giao thông các huyện, thành, thị và các ngành chức năng tổ chức lễ ra quân phát động “Năm an toàn giao thông 2012” – Tuyên truyền Luật giao thông đường bộ trên các phương tiện thông tin đại chúng, tổ chức các đợt tập huấn cho giáo viên một số trường Trung học cơ sở, phổ thông và đồng thời mở các lớp tuyên truyền cho hàng trăm học sinh, sinh viên, trên toàn tỉnh; nâng cao ý thức tác hại của rượu, bia đối với người điều khiển phương tiện tham gia giao thông. Song song với tuyên truyền, lực lượng thanh tra giao thông đã chủ trì phối hợp với các đơn vị, phòng ban chuyên môn của sở thường xuyên kiểm tra hoạt động các bến phà, bến đò, bến xe khách, các DN vận tải ôtô tuyến cố định và các tuyến xe bus nhằm phát hiện kịp thời và xử lý các vi phạm góp phần giảm thiểu những tai nạn gián tiếp xảy ra.

Nối dài những cung đường

Ông Thuận cho biết, với nhiệm vụ được giao quản lý và bảo trì 451 km đường bộ, sở luôn thường xuyên kiểm tra, duy tu, bảo dưỡng, đảm bảo an toàn và nâng cao tuổi thọ công trình, coi trọng công tác tuần tra, phát hiện và sửa chữa kịp thời những hư hỏng. Hệ thống biển báo hiệu đường bộ luôn đầy đủ và rõ ràng đảm bảo an toàn giao thông trên các tuyến đường quản lý… Bên cạnh đó, sở phối hợp với Hội đồng bồi thường GPMB giải quyết dứt điểm những vướng mắc về mặt bằng đẩy nhanh tiến độ thi công các công trình dở dang để hoàn thành đưa vào sử dụng phục vụ nhu cầu đi lại của người dân được thuận tiện cũng như sự phát triển kinh tế xã hội của tỉnh. “Chúng tôi cố gắng từ nay đến cuối năm, hoàn thành đưa vào sử dụng đường vành đai phía Bắc TP Vĩnh Yên, đoạn từ km 1 QL 2B đến đường Phạm Văn Đồng, đường vào khu đô thị Kim Hoa, đường từ cụm kinh tế – xã hội Hợp Thịnh đến QL 2… GPMB xây dựng Cầu Vĩnh Thịnh…” – ông Thuận cho biết.

Ông Thuận tin rằng, năm 2012 và những năm tiếp theo, tai nạn giao thông sẽ giảm cả 3 tiêu chí về số vụ, số người chết và số người bị thương. Cụ thể, số người chết do tai nạn giao thông hàng năm giảm từ 1% – 3%; riêng năm 2012, giảm từ 5% – 10% số người chết/10 nghìn phương tiện cơ giới đường bộ và giảm xuống 2,2% vào năm 2024.

Ngọc Loan