Ý Nghĩa Các Giải Pháp An Toàn Giao Thông / Top 7 # Xem Nhiều Nhất & Mới Nhất 2/2023 # Top View | Phauthuatthankinh.edu.vn

Những Thông Điệp Ý Nghĩa Về An Toàn Giao Thông

Đồng chí Nguyễn Thanh Tuấn, Tỉnh ủy viên, Bí thư Tỉnh đoàn, Phó Trưởng ban thường trực Ban Chỉ đạo cuộc thi “Tìm hiểu pháp luật về an toàn giao thông” tỉnh cho biết: Hầu hết các đội đều xây dựng tiểu phẩm tuyên truyền về an toàn giao thông (ATGT) với các hình thức: kịch, hoạt cảnh, hát, múa minh họa… trong phần thi khởi động. Việc chuẩn bị chu đáo, tập luyện kỹ lưỡng đã giúp các em học sinh có tâm lý thoải mái và tự tin khi hóa thân vào các nhân vật trong tiểu phẩm. Nội dung tiểu phẩm được các đội xây dựng khá phong phú, phản ánh đậm nét những trường hợp vi phạm xảy ra trong quá trình tham gia giao thông. Nhiều thí sinh nhập vai rất thật, phong cách tự nhiên, nhớ lời thoại, phục trang phù hợp với hoàn cảnh. Đa số các đội có những hình thức cổ động trực quan rất sinh động và bắt mắt thông qua trang phục, đạo cụ, vật dụng, hình ảnh, máy chiếu, băng rôn…

Cô giáo Khúc Thị Hiền, giáo viên Trường THCS Thái Hưng cho biết: Để tuyên truyền về ATGT đạt hiệu quả cao thì tất cả các thành viên trong đội phải nắm chắc thể lệ cuộc thi, trong đó người xây dựng kịch bản phải chọn những nhân vật, tình huống gần gũi với các em, những lời thoại ngắn, đơn giản, dễ hiểu, dễ thuộc. Một trong những lợi thế giúp các đội thi nói chung, đội tuyển Trường THCS Thái Hưng nói riêng thành công là các thành viên trong đội đều là học sinh giỏi của huyện, của tỉnh, các em mạnh dạn, tự tin, thông minh, tư duy sáng tạo, khả năng nhập vai tốt. Đến cổ vũ cho cháu gái Đào Thị Hằng, học sinh lớp 9C, Trường THCS Vũ Đông (thành phố Thái Bình), ông Đào Quang Vinh (thôn Trần Phú, xã Vũ Đông) cho biết: Những câu chuyện về ATGT mà các cháu diễn đều được xây dựng từ những chất liệu, tình huống có thật ngoài đời. Sự chủ quan, không tuân thủ quy định của pháp luật về bảo đảm trật tự ATGT của nhiều người đã gây ra những thiệt hại không gì bù đắp được về tính mạng, của cải, để lại những bài học quý giá… Hiện nay, một số phụ huynh học sinh ít quan tâm đến việc bảo đảm ATGT cho các cháu, tôi hy vọng qua cuộc thi này sẽ góp phần tác động sâu hơn để các cháu có thể cùng trò chuyện, chia sẻ, tác động trở lại với phụ huynh. Đây cũng là một trong những cách hỗ trợ giáo dục về ATGT trong học đường thiết thực nhất.

Trải qua các vòng thi cấp trường, cấp cụm, cấp huyện, vòng loại cấp tỉnh, các đội tuyển: THCS Vũ Đông (thành phố Thái Bình); THCS Thái Hưng (Thái Thụy); THCS Minh Lãng (Vũ Thư) đã xuất sắc giành quyền tham dự vòng chung kết cuộc thi “Tìm hiểu pháp luật về an toàn giao thông” cấp tỉnh. Thông qua hình thức sân khấu hóa, cuộc thi đã tạo hiệu ứng tuyên truyền sinh động, lôi cuốn, hấp dẫn, truyền tải những thông điệp ý nghĩa về bảo đảm trật tự ATGT đến không chỉ các em học sinh mà đến tất cả mọi ngườivà cộng đồng xã hội nói chung.

Phương Chi

Đẩy Mạnh Các Giải Pháp An Toàn Giao Thông

Chỉ trong một tuần đầu năm 2019 đã xảy ra hàng loạt vụ tai nạn giao thông (TNGT) nghiêm trọng trên cả nước khiến nhiều người chết và bị thương. Một trong những nguyên nhân hàng đầu là do ý thức tham gia giao thông cũng như tình trạng tài xế sử dụng rượu, bia, chất kích thích.

Người lái ôtô gây tai nạn tăng cao

Chiều 7-1, trao đổi với phóng viên Báo Người Lao Động, ông Khuất Việt Hùng, Phó Chủ tịch chuyên trách Ủy ban An toàn giao thông (ATGT) quốc gia, cho biết năm 2018, cả nước xảy ra 18.736 vụ TNGT, làm chết 8.248 người, bị thương 14.802 người. So với cùng kỳ năm 2017, số vụ TNGT giảm 1.348 vụ (6,71%), số người chết giảm 33 người và số người bị thương giảm 2.238 người.

Phân tích từ gần 7.000 vụ TNGT đường bộ cho thấy nguyên nhân hàng đầu là người điều khiển phương tiện vi phạm làn đường, phần đường (25,42%); 7,73% vi phạm tốc độ; 10,37% do chuyển hướng không chú ý; 7,7% vi phạm quy trình thao tác lái xe và 3,36% do sử dụng rượu, bia.

Ông Hùng cho biết theo báo cáo từ Bộ Công an, tỉ lệ TNGT đường bộ do người lái ôtô gây ra là 33,5% (tăng cao so với bình quân năm 2017 là 24,3%), người lái môtô, xe máy gây ra 60,25%, phương tiện khác 6,25%.

“Để kéo giảm tối đa những con số lạnh người trên, việc trước tiên mà mỗi người cần làm đó là nâng cao ý thức trách nhiệm chấp hành luật giao thông và xây dựng văn hóa an toàn trong tham gia giao thông” – ông Khuất Việt Hùng kêu gọi.

Tăng cường kiểm định xe cơ giới

Ngày 7-1, Cục trưởng Cục Đăng kiểm Việt Nam Trần Kỳ Hình đã ký văn bản yêu cầu các đơn vị đăng kiểm tiếp tục tăng cường chất lượng kiểm định an toàn kỹ thuật xe cơ giới đang lưu hành để góp phần bảo đảm trật tự ATGT trong dịp Tết nguyên đán.

Cục yêu cầu các trung tâm đăng kiểm chú trọng kiểm định các điều kiện phòng chống cháy nổ đối với phương tiện vận chuyển hàng hóa nguy hiểm dễ cháy nổ, xe chở khách, xe bồn chở bê-tông, xe đầu kéo. “Kiên quyết không cấp hồ sơ đăng kiểm khi phương tiện không bảo đảm yêu cầu kỹ thuật, trang bị an toàn và phòng chống cháy nổ” – Cục Đăng kiểm yêu cầu.

Bên cạnh đó, Cục Đăng kiểm cũng yêu cầu các trung tâm đăng kiểm tăng cường phối hợp với lực lượng thanh tra giao thông, CSGT kiểm tra an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường đột xuất giữa 2 kỳ kiểm định đối với các phương tiện giao thông cơ giới đường bộ, xử lý các trường hợp tự thay đổi kết cấu, hình dáng, kích thước, đèn chiếu sáng của phương tiện; xử lý nghiêm xe hết niên hạn sử dụng, hết hạn kiểm định, không bảo đảm an toàn kỹ thuật nhưng vẫn tham gia giao thông.

Là địa phương có lưu lượng phương tiện lớn, TP HCM cũng đã lên phương án bảo đảm ATGT trong dịp trước, trong và sau Tết nguyên đán 2019. Ông Nguyễn Ngọc Tường, Phó trưởng ban chuyên trách Ban ATGT TP HCM, cho biết gần Tết, nhu cầu vận chuyển hàng hóa, hành khách tăng cao nên sức khỏe của tài xế là vấn đề phải được đặc biệt quan tâm, tránh tình trạng phải làm việc liên tục. Sau vụ xe tải tông hàng loạt xe máy dừng đèn đỏ ở Long An, ông Tường cho biết Ban ATGT sẽ phối hợp với Phòng CSGT Đường bộ – Đường sắt Công an TP HCM và Sở Giao thông Vận tải mở nhiều đợt kiểm tra tài xế, hạn chế tình trạng sử dụng chất kích thích như rượu, bia, ma túy… “Vấn đề này sẽ được thực hiện song song giữa tuyên truyền và cưỡng chế. Một trong những giải pháp chính là tăng cường xử lý nồng độ cồn, kiểm soát qua camera và các biện pháp phạt nguội. Ngoài ra, với các xe chở khách, hành khách trên xe phải được thắt dây an toàn nên TP sẽ tăng cường kiểm tra vấn đề này, từ lúc xe xuất bến cũng như khi lưu thông trên đường” – ông Tường cho biết thêm.

Trong khi đó, ông Nguyễn Hữu Cường, Chánh Văn phòng Ban An toàn Giao thông TP Đà Nẵng, cho biết ban đã tham mưu cho UBND TP Đà Nẵng ban hành kế hoạch bảo đảm an toàn giao thông cho người dân trong dịp Tết. Trong đó, đặc biệt lưu ý việc tăng cường kiểm tra, xử lý đối với các tài xế xe tải, xe container sử dụng rượu, bia, ma túy.

VĂN DUẨN – GIA MINH – BÍCH VÂN

Thực Hiện Đồng Bộ Các Giải Pháp Đảm Bảo An Toàn Giao Thông

Biên phòng – Xử lý các “điểm đen” về an toàn giao thông; đẩy mạnh phong trào tự quản về an toàn giao thông và siết chặt công tác đào tạo sát hạch, cấp giấy phép lái xe… là những giải pháp được đưa ra tại Hội nghị trực tuyến toàn quốc sơ kết công tác đảm bảo trật tự an toàn giao thông 9 tháng của năm 2018, triển khai nhiệm vụ quý IV-2018, diễn ra vào ngày 11-10 vừa qua.

Hơn 6.000 người chết do tai nạn giao thông

Trong 9 tháng của năm 2018 (tính từ ngày 16-12-2017 đến 15-9-2018), trên cả nước đã xảy ra 13.232 vụ tai nạn giao thông, làm chết 6.012 người và làm bị thương trên 10.000 người (so với cùng kỳ năm 2017, giảm 7,8% số vụ, giảm 1,84% số người chết và giảm 12,45% số người bị thương). Trong đó, số nạn nhân là trẻ em dưới 18 tuổi bị thương vong do tai nạn giao thông gần 1.000 người. Chỉ tính riêng tháng 9-2018, cả nước xảy ra 1.460 vụ tai nạn giao thông, làm chết 646 người và làm bị thương 1.119 người (so với tháng cùng kỳ năm 2017, giảm 7,42% số vụ, tăng 4,19% số người chết, giảm 12,44% số người bị thương).

Theo thống kê, có 38 địa phương trực thuộc Trung ương có số người chết vì tai nạn giao thông giảm so với cùng kỳ năm 2017; 23 địa phương có số người chết vì tai nạn giao thông tăng so với cùng kỳ 2017, trong đó, có 3 tỉnh có số người chết tăng trên 50% là: Cao Bằng, Tây Ninh, Bắc Giang. Nguyên nhân hàng đầu gây ra tai nạn giao thông là người điều khiển phương tiện vi phạm làn đường, phần đường chiếm trên 25%. Ngoài ra, trên 9% vi phạm tốc độ xe chạy; gần 10% do chuyển hướng không chú ý; trên 7% do vi phạm quy trình thao tác lái xe; gần 4% do sử dụng rượu bia và trên 36% số vụ tai nạn giao thông chưa xác định nguyên nhân cụ thể.

Bên cạnh đó, trên cả nước còn xảy ra tình trạng vi phạm quy định về an toàn giao thông đối với xe ô tô kinh doanh vận tải hành khách. Cụ thể là hành vi đón, trả khách không đúng nơi quy định trên đường cao tốc, ngắt và không gửi dữ liệu từ thiết bị giám sát hành trình về Tổng cục Đường bộ Việt Nam theo quy định. Mặt khác, tình trạng xe “dù”, bến “cóc” có xu hướng tăng mạnh, nhưng hiện chưa có giải pháp căn cơ để xử lý; tỷ lệ xe quá tải vẫn còn khoảng 10%, diễn ra phức tạp tại một số tuyến đường địa phương, có dấu hiệu tái diễn trên các quốc lộ, gây hư hỏng kết cấu hạ tầng giao thông, mất an toàn giao thông. Ngoài ra, tình trạng ùn tắc giao thông trên các trục giao thông chính và tại các đô thị lớn như Hà Nội, thành phố Hồ Chí Minh, Đà Nẵng, Nha Trang… vẫn còn diễn biến phức tạp, tăng cao so với cùng kỳ năm 2017.

Thực hiện các giải pháp đồng bộ

Trước tình hình đó, tại Hội nghị trực tuyến toàn quốc sơ kết công tác đảm bảo trật tự an toàn giao thông 9 tháng của năm 2018, triển khai nhiệm vụ quý IV-2018, đồng chí Trương Hòa Bình, Ủy viên Bộ Chính trị, Phó Thủ tướng Thường trực Chính phủ, Chủ tịch Ủy ban An toàn giao thông Quốc gia yêu cầu Chủ tịch UBND các tỉnh, thành phố nêu cao tinh thần trách nhiệm, tổ chức triển khai có hiệu quả công tác bảo đảm an toàn giao thông; cương quyết không để tiếp tục xảy ra tai nạn giao thông đặc biệt nghiêm trọng cả trên đường bộ, đường sắt và đường thủy.

Để cụ thể hóa công tác bảo đảm an toàn giao thông, một số giải pháp được Phó Thủ tướng nhấn mạnh như: Xử lý rốt ráo “điểm đen” tai nạn giao thông trong năm 2019, tập trung nguồn lực thực hiện, không để kéo dài; cần có chương trình, kế hoạch thực hiện kiểm tra và đánh giá việc thi sát hạch và cấp giấy phép lái xe, kiểm định chất lượng phương tiện xe cơ giới, kiểm tra nồng độ cồn hoặc chất ma tuý với lái xe nhằm tạo chuyển biến rõ rệt; triển khai thực hiện nghiêm Chỉ thị 24 của Thủ tướng Chính phủ về tăng cường các giải pháp cấp bách bảo đảm trật tự an toàn giao thông đối với hoạt động kinh doanh vận tải bằng xe ô tô; siết chặt công tác quản lý đào tạo, sát hạch cấp giấy phép lái xe và tập huấn kỹ năng lái xe an toàn cho lái xe kinh doanh vận tải. Bên cạnh đó, khi có tai nạn giao thông, lực lượng chức năng phải kiểm tra, xem xét đến nơi đến chốn, công minh, truy trách nhiệm từng cơ quan, tổ chức, cá nhân; xử phạt nghiêm vi phạm trật tự an toàn giao thông.

Về hoạt động của xe ôm công nghệ đang phát triển, Phó Thủ tướng yêu cầu Bộ Kế hoạch và Đầu tư, Bộ Giao thông Vận tải và Bộ Công an có điều tra, nghiên cứu, bảo đảm điều kiện về an ninh trật tự, an toàn giao thông khi cấp phép hoạt động, hạn chế những tác động tiêu cực về trật tự an toàn giao thông của loại hình này. Phó Thủ tướng đặc biệt quan tâm đến các phong trào nhân dân tự quản về công tác bảo đảm an toàn giao thông, đồng thời đề nghị, cần có sự phối hợp chặt chẽ với MTTQ và đoàn thể, ban, ngành để các phong trào này ngày càng đi vào chiều sâu. Cùng với đó, cần có giải pháp tuyên truyền phong phú, đa dạng, hiệu quả công tác bảo đảm trật tự an toàn giao thông trên các phương tiện thông tin đại chúng, trong nhà trường, bệnh viện…

Thùy Trang

Các Giải Pháp Bảo Đảm Trật Tự, An Toàn Giao Thông Tết 2022

Nội dung công điện như sau:

Tết Dương lịch, Tết Nguyên đán Canh Tý và Lễ hội xuân 2020, dự báo nhu cầu đi lại của người dân vẫn sẽ tăng cao dẫn đến quá tải về phương tiện tham gia giao thông và vận tải khách, tăng nguy cơ ùn tắc giao thông và tai nạn giao thông. Để đảm bảo trật tự, an toàn giao thông (TTATGT) cho nhân dân vui đón dịp Tết Dương lịch, Tết Nguyên đán Canh Tý và Lễ hội xuân 2020, Thủ tướng Chính phủ yêu cầu Ủy ban An toàn giao thông Quốc gia, các bộ, ngành, các tổ chức chính trị-xã hội và Ủy ban nhân dân tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương căn cứ thẩm quyền, trách nhiệm được giao, chỉ đạo thực hiện các nhiệm vụ, giải pháp sau:

1. Nâng cao năng lực, chất lượng dịch vụ vận tải hành khách, đáp ứng nhu cầu đi lại của người dân trong dịp Tết Dương lịch, Tết Nguyên đán Canh Tý và Lễ hội xuân 2020; yêu cầu các đơn vị kinh doanh vận tải hành khách chấp hành nghiêm các quy định của pháp luật về kinh doanh và điều kiện kinh doanh vận tải, đảm bảo an toàn kỹ thuật phương tiện trong hoạt động vận tải. Có phương án tổ chức vận tải hành khách phù hợp, đáp ứng nhu cầu đi lại của người dân, kiên quyết không để hành khách về quê ăn Tết chậm do thiếu phương tiện; giảm thiểu tình trạng chậm, hủy chuyến; xử lý nghiêm tình trạng tăng giá vé trái quy định. Đồng thời, phát hiện và xử lý nghiêm theo quy định của pháp luật đối với các hành vi vi phạm của lực lượng thi hành công vụ trong tuần tra, kiểm soát và xử lý vi phạm TTATGT.

2. Tăng cường công tác tuần tra kiểm soát, xử lý nghiêm các hành vi vi phạm TTATGT đường bộ, đường sắt, đường thủy; chú ý các hành vi vi phạm là nguyên nhân trực tiếp gây tai nạn giao thông, ùn tắc giao thông, như: Vi phạm về nồng độ cồn, ma túy; chạy quá tốc độ quy định; không đội mũ bảo hiểm khi đi mô tô, xe gắn máy; sử dụng điện thoại khi điều khiển phương tiện cơ giới; chở hành khách, hàng hóa quá tải trọng quy định; dừng, đỗ không đúng nơi quy định, không đi đúng phần đường, làn đường và không nhường đường cho xe sau xin vượt theo quy định…, tăng cường khai thác, sử dụng dữ liệu thu được từ thiết bị giám sát hành trình của xe ô tô để kiểm tra, xử lý đối với các trường hợp vi phạm, chú trọng đối với xe ô tô chở khách, xe chở container; ngăn chặn tình trạng đua xe trái phép. Tăng cường kiểm tra an toàn giao thông tại bến khách ngang sông, bến tàu chở khách du lịch, trên các tuyến, luồng đường thủy phức tạp. Tăng cường bảo đảm an ninh, an toàn hàng không.

Có phương án tổ chức, điều tiết, phân luồng giao thông; bố trí lực lượng kịp thời giải tỏa khi xảy ra tai nạn, ùn tắc giao thông, không để phát sinh ùn tắc kéo dài, nhất là trong ngày đầu và ngày cuối đợt nghỉ Tết trên các tuyến trục chính ra vào thành phố Hà Nội và Thành phố Hồ Chí Minh; các tuyến kết nối với các đầu mối giao thông trọng điểm (nhà ga, sân bay, bến cảng…).

3. Đẩy mạnh tuyên truyền, phổ biến pháp luật an toàn giao thông, nhất là quy định nghiêm cấm người điểu khiển phương tiện giao thông mà trong máu hoặc hơi thở có nồng độ cồn, phổ biến kỹ năng tham gia giao thông an toàn để nâng cao ý thức của người tham gia giao thông: Đã uống rượu, bia không lái xe; không phóng nhanh, vượt ẩu; không sử dụng chất ma túy, không chở quá số người quy định; không sử dụng điện thoại khi lái xe; đội mũ bảo hiểm đạt chuẩn khi đi mô tô, xe máy, xe đạp điện; thắt dây an toàn khi ngồi trên xe ô tô; dừng xe quan sát an toàn khi qua đường ngang đường sắt; mặc áo phao đúng quy định khi đi đò; vận động người dân sử dụng phương tiện giao thông công cộng. Cập nhật kịp thời tình hình tai nạn giao thông, ùn tắc giao thông các ngày Tết trong các bản tin thời sự; tuyên truyền, phát các thông điệp an toàn giao thông Tết.

Các cơ sở giáo dục tăng cường giáo dục ý thức tham gia giao thông an toàn cho học sinh, sinh viên; chủ động phối hợp với các doanh nghiệp vận tải tổ chức bán vé tàu, xe tại trường cho sinh viên; bố trí thời gian cho sinh viên các trường đại học, cao đẳng nghỉ Tết và trở lại trường phù hợp, giảm áp lực giao thông trước, trong và sau Tết nguyên đán.

4. Tăng cường kiểm tra điều kiện an toàn các công trình kết cấu hạ tầng giao thông; khắc phục kịp thời các đoạn đường bị hư hỏng, sạt lở do mưa, lũ gây ra; kiểm tra, rà soát bổ sung hệ thống vạch sơn, biển báo hiệu giao thông, đèn tín hiệu, thiết bị cảnh báo phản quang tại các nút giao thông, các đoạn đường có độ dốc cao, bán kính cong hẹp, tầm nhìn hạn chế… tiềm ẩn nguy cơ mất an toàn giao thông; không để xảy ra ùn tắc tại các trạm thu phí; chủ động mở barie để giải tỏa phương tiện khi xảy ra tắc đường; các đơn vị thi công và bảo trì kết cấu hạ tầng, tăng cường hướng dẫn, bảo đảm giao thông, có biện pháp khắc phục kịp thời khi xảy ra sự cố, hoàn thành công tác nâng cấp, sửa chữa, bảo trì các tuyến giao thông trọng điểm, trong các địa bàn thành phố và trả lại mặt bằng giao thông trước ngày 10/1/2020; vận động các tổ chức đoàn thể tại địa phương tham gia tổ chức hướng dẫn, cảnh giới tại các vị trí đường ngang, lối đi tự mở qua đường sắt có nguy cơ cao xảy ra tai nạn giao thông.

5. Bộ Y tế chỉ đạo các Sở Y tế và cơ sở khám, chữa bệnh trong cả nước tăng cường lực lượng, phương tiện, trang thiết bị y tế, thuốc chữa bệnh và máu để đảm bảo khả năng cao nhất trong việc cứu chữa nạn nhân tai nạn giao thông, giảm thiểu thiệt hại về người trong trường hợp xảy ra tai nạn giao thông.

6. Công bố rộng rãi trên các phương tiện thông tin đại chúng số điện thoại đường dây nóng để tiếp nhận các ý kiến phản ánh của người dân về tình hình TTATGT, phối hợp giải quyết, khắc phục kịp thời các sự cố, tai nạn giao thông.