Vị Trí Chức Năng Nhiệm Vụ Của Sở Y Tế / Top 12 # Xem Nhiều Nhất & Mới Nhất 4/2023 # Top View | Phauthuatthankinh.edu.vn

Chức Năng, Nhiệm Vụ Của Sở Y Tế

Trang chủ

»

Giới thiệu

»

Giới thiệu chung

Chức năng, nhiệm vụ của Sở Y tế

VỊ TRÍ, CHỨC NĂNG, NHIỆM VỤ, QUYỀN HẠN VÀ CƠ CẤU TỔ CỦA SỞ Y TẾ TỈNH VĨNH PHÚC

(Ban hành tại Quyết định số 12/2017/QĐ-UBND ngày 28/04/2017 của UBND tỉnh Vĩnh Phúc và Quyết định số 20/2019/QĐ-UBND ngày 09/5/2019 sửa đổi điều 3)

I. Vị trí, chức năng của Sở Y tế

1. Sở Y tế là cơ quan chuyên môn thuộc Uỷ ban nhân dân tỉnh, có chức năng tham mưu, giúp Uỷ ban nhân dân tỉnh quản lý nhà nước về y tế, bao gồm: y tế dự phòng; khám, chữa bệnh; phục hồi chức năng; Giám định y khoa, pháp y; y dược cổ truyền; trang thiết bị y tế; dược; mỹ phẩm; an toàn vệ sinh thực phẩm; bảo hiểm y tế; Dân số – KHHGĐ; Sức khỏe sinh sản và công tác y tế khác trên địa bàn tỉnh theo quy định của Pháp luật.

2. Sở Y tế có tư cách pháp nhân, có con dấu và tài khoản riêng; chịu sự chỉ đạo, quản lý về tổ chức, biên chế và hoạt động của Uỷ ban nhân dân tỉnh; đồng thời chịu sự chỉ đạo, hướng dẫn, thanh tra, kiểm tra về chuyên môn, nghiệp vụ của Bộ Y tế.

II. Nhiệm vụ, quyền hạn của Sở Y tế

1. Trình Ủy ban nhân dân tỉnh:

a) Dự thảo quyết định, chỉ thị; quy hoạch, kế hoạch dài hạn, 5 năm, hàng năm; chương trình, đề án, dự án, biện pháp tổ chức thực hiện các nhiệm vụ cải cách hành chính và văn bản khác thuộc phạm vi thẩm quyền ban hành của Hội đồng nhân dân và Ủy ban nhân dân tỉnh trong lĩnh vực y tế;

b) Dự thảo văn bản quy định cụ thể chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn và cơ cấu tổ chức của Sở Y tế;

c) Dự thảo văn bản quy định cụ thể điều kiện, tiêu chuẩn, chức danh đối với cấp Trưởng, Phó các tổ chức, đơn vị thuộc và trực thuộc Sở Y tế; Trưởng phòng, Phó Trưởng phòng Phòng Y tế thuộc Ủy ban nhân dân cấp huyện.

2. Trình Chủ tịch Ủy ban nhân dân tỉnh:

a) Dự thảo quyết định, chỉ thị cá biệt và các văn bản khác thuộc thẩm quyền ban hành của Chủ tịch Ủy ban nhân dân tỉnh về lĩnh vực y tế ở địa phương;

b) Dự thảo quyết định thành lập, sáp nhập, chia tách, giải thể các tổ chức, cơ quan, đơn vị thuộc và trực thuộc Sở Y tế theo quy định của pháp luật;

d) Dự thảo chương trình, giải pháp huy động, phối hợp liên ngành trong phòng, chống dịch bệnh, an toàn thực phẩm, dân số – kế hoạch hóa gia đình và công tác y tế khác ở địa phương.

3. Tham mưu và tổ chức thực hiện công tác xây dựng văn bản quy phạm pháp luật; rà soát, hệ thống hóa, kiểm tra, xử lý văn bản quy phạm pháp luật, phổ biến, giáo dục pháp luật, theo dõi tình hình thi hành pháp luật, kiểm tra việc thực hiện pháp luật, quy hoạch, kế hoạch, chương trình, đề án về y tế thuộc phạm vi quản lý của Sở Y tế ở địa phương theo quy định của pháp luật.

5. Về truyền thông, giáo dục sức khỏe:

a) Tổ chức triển khai thực hiện công tác truyền thông, giáo dục nâng cao sức khỏe;

b) Làm đầu mối cung cấp thông tin cho báo chí, người dân về công tác y tế ở địa phương.

6. Về y tế dự phòng:

a) Chỉ đạo, hướng dẫn, đánh giá việc thực hiện quy định chuyên môn, quy chuẩn kỹ thuật quốc gia về phòng, chống bệnh truyền nhiễm; HIV/AIDS; dự phòng và điều trị nghiện các chất dạng thuốc phiện; bệnh không lây nhiễm; bệnh nghề nghiệp, tai nạn thương tích; sức khỏe môi trường, sức khỏe trường học, vệ sinh và sức khỏe lao động; dinh dưỡng cộng đồng; hóa chất, chế phẩm diệt côn trùng, diệt khuẩn dùng trong lĩnh vực gia dụng và y tế trên địa bàn tỉnh;

b) Chỉ đạo, tổ chức giám sát bệnh truyền nhiễm, bệnh không lây nhiễm, bệnh chưa rõ nguyên nhân, phát hiện sớm và xử lý các bệnh truyền nhiễm gây dịch; thực hiện thông báo tình hình dịch theo quy định của pháp luật; tham mưu cho Ủy ban nhân dân tỉnh về việc công bố dịch và hết dịch theo quy định của pháp luật;

c) Chỉ đạo, tổ chức thực hiện việc tiêm chủng vắc xin và sử dụng sinh phẩm y tế cho các đối tượng theo quy định của pháp luật; tổ chức tiếp nhận hồ sơ, cấp giấy chứng nhận đủ điều kiện tiêm chủng trên địa bàn tỉnh theo quy định của pháp luật;

d) Cấp, cấp lại, thu hồi giấy chứng nhận an toàn sinh học đối với các phòng xét nghiệm theo quy định của pháp luật;

đ) Làm đầu mối về công tác phòng chống tác hại của thuốc lá, phòng chống tác hại của lạm dụng rượu, bia và đồ uống có cồn trên địa bàn tỉnh;

e) Thường trực Ban Chỉ đạo phòng chống dịch, phòng chống HIV/AIDS của tỉnh.

7. Về khám bệnh, chữa bệnh và phục hồi chức năng:

a) Chỉ đạo, hướng dẫn, theo dõi việc thực hiện các văn bản quy phạm pháp luật, quy định chuyên môn, quy chuẩn kỹ thuật quốc gia đối với các cơ sở khám bệnh, chữa bệnh, phục hồi chức năng, giám định y khoa, giám định pháp y theo phân cấp quản lý và theo phân tuyến kỹ thuật;

b) Cấp, cấp lại, đình chỉ, thu hồi chứng chỉ hành nghề khám bệnh, chữa bệnh và cấp, cấp lại, điều chỉnh, đình chỉ, thu hồi giấy phép hoạt động đối với các cơ sở khám bệnh, chữa bệnh và cơ sở điều trị nghiện các chất dạng thuốc phiện bằng thuốc thay thế theo quy định của pháp luật;

c) Cho phép các cơ sở khám bệnh, chữa bệnh áp dụng các kỹ thuật mới, phương pháp mới theo quy định của pháp luật.

8. Về y dược cổ truyền:

a) Tổ chức thực hiện việc kế thừa, phát huy, kết hợp y dược cổ truyền với y dược hiện đại trong phòng bệnh, khám bệnh, chữa bệnh, phục hồi chức năng, đào tạo cán bộ, nghiên cứu khoa học và sản xuất thuốc y dược cổ truyền tại địa phương;

b) Chỉ đạo, hướng dẫn, theo dõi việc thực hiện các văn bản quy phạm pháp luật, quy định chuyên môn, quy chuẩn kỹ thuật quốc gia đối với các cơ sở khám bệnh, chữa bệnh, phục hồi chức năng bằng y dược cổ truyền trên địa bàn tỉnh theo phân cấp;

c) Cấp, cấp lại, đình chỉ, thu hồi chứng chỉ hành nghề khám bệnh, chữa bệnh bằng y học cổ truyền và cấp, cấp lại, điều chỉnh, đình chỉ, thu hồi giấy phép hoạt động đối với các cơ sở khám bệnh, chữa bệnh bằng y học cổ truyền theo quy định của pháp luật.

9. Về dược và mỹ phẩm:

a) Hướng dẫn triển khai và giám sát chất lượng thuốc, mỹ phẩm trên địa bàn. Chỉ đạo, theo dõi việc thu hồi thuốc theo quy định;

b) Chỉ đạo, triển khai công tác quản lý kinh doanh thuốc, hành nghề dược (cấp, đình chỉ, thu hồi chứng chỉ hành nghề dược), cấp giấy chứng nhận đủ điều kiện kinh doanh thuốc, cấp số công bố mỹ phẩm theo đúng quy định của pháp luật;

c) Thực hiện quản lý giá thuốc, đấu thầu thuốc theo quy định của pháp luật;

d) Chỉ đạo, hướng dẫn tổ chức thực hiện công tác dược bệnh viện và các nhiệm vụ khác theo đúng thẩm quyền được phân cấp.

10. Về an toàn thực phẩm:

a) Chủ trì, xây dựng và trình cấp có thẩm quyền ban hành quy chuẩn kỹ thuật địa phương về an toàn thực phẩm đối với các sản phẩm thực phẩm đặc thù của địa phương theo quy định của pháp luật;

b) Giám sát chất lượng sản phẩm và các cơ sở sản xuất, kinh doanh phụ gia thực phẩm, chất hỗ trợ chế biến, dụng cụ chứa đựng, vật liệu bao gói, nước uống đóng chai, nước khoáng thiên nhiên, thực phẩm chức năng, thực phẩm tăng cường vi chất dinh dưỡng và các thực phẩm khác trên địa bàn theo phân cấp của Bộ Y tế;

c) Tổ chức tiếp nhận bản công bố hợp quy hoặc xác nhận công bố phù hợp quy định an toàn thực phẩm; cấp giấy chứng nhận cơ sở đủ điều kiện an toàn thực phẩm, xác nhận kiến thức về an toàn thực phẩm đối với cơ sở kinh doanh dịch vụ ăn uống, cơ sở sản xuất, kinh doanh các sản phẩm thực phẩm theo quy định của pháp luật;

d) Quản lý an toàn thực phẩm trên địa bàn; quản lý điều kiện bảo đảm an toàn đối với cơ sở sản xuất, kinh doanh thực phẩm nhỏ lẻ, thức ăn đường phố, cơ sở kinh doanh, dịch vụ ăn uống, an toàn thực phẩm tại các chợ trên địa bàn và các đối tượng theo phân cấp quản lý;

đ) Thường trực Ban Chỉ đạo liên ngành về an toàn thực phẩm tại địa phương.

11. Về trang thiết bị và công trình y tế:

Hướng dẫn, đánh giá việc thực hiện các quy định của pháp luật về trang thiết bị và công trình y tế.

12. Về dân số – kế hoạch hóa gia đình và sức khỏe sinh sản:

a) Tổ chức thực hiện hệ thống chỉ tiêu, chỉ báo thuộc lĩnh vực dân số – kế hoạch hóa gia đình; chỉ đạo, hướng dẫn các quy chuẩn kỹ thuật quốc gia, quy trình chuyên môn, nghiệp vụ về các dịch vụ chăm sóc sức khỏe sinh sản và kế hoạch hóa gia đình;

c) Quyết định cho phép thực hiện kỹ thuật xác định lại giới tính, thực hiện kỹ thuật hỗ trợ sinh sản theo quy định của pháp luật;

d) Thường trực Ban Chỉ đạo về công tác dân số – kế hoạch hóa gia đình của tỉnh.

13. Về bảo hiểm y tế:

Tham mưu, chỉ đạo, hướng dẫn tổ chức thực hiện chính sách, pháp luật về bảo hiểm y tế.

14. Về đào tạo nhân lực y tế:

a) Tổ chức thực hiện kế hoạch đào tạo, bồi dưỡng nguồn nhân lực y tế và chính sách phát triển nguồn nhân lực y tế trên địa bàn tỉnh;

b) Quản lý cơ sở đào tạo nhân lực y tế theo sự phân công của Ủy ban nhân dân tỉnh.

15. Giúp Ủy ban nhân dân tỉnh quản lý nhà nước đối với các doanh nghiệp, tổ chức kinh tế tập thể, kinh tế tư nhân; hướng dẫn và kiểm tra hoạt động đối với các hội và tổ chức phi chính phủ tham gia hoạt động trong lĩnh vực y tế ở địa phương theo quy định của pháp luật.

16. Triển khai thực hiện chương trình cải cách hành chính về lĩnh vực y tế theo mục tiêu chương trình cải cách hành chính nhà nước của Ủy ban nhân dân tỉnh.

17. Thực hiện hợp tác quốc tế trong lĩnh vực y tế theo phân công hoặc ủy quyền của Ủy ban nhân dân tỉnh.

18. Chịu trách nhiệm hướng dẫn chuyên môn, nghiệp vụ về các lĩnh vực thuộc phạm vi quản lý của Sở Y tế đối với Phòng Y tế thuộc Ủy ban nhân dân huyện, thị xã, thành phố thuộc tỉnh.

19. Tổ chức nghiên cứu, ứng dụng tiến bộ khoa học – kỹ thuật và công nghệ; xây dựng hệ thống thông tin, lưu trữ phục vụ công tác quản lý nhà nước và chuyên môn nghiệp vụ về lĩnh vực y tế.

20. Kiểm tra, thanh tra, xử lý vi phạm và giải quyết khiếu nại, tố cáo, phòng, chống tham nhũng, thực hành tiết kiệm, chống lãng phí trong lĩnh vực y tế theo quy định của pháp luật và theo sự phân công hoặc ủy quyền của Ủy ban nhân dân tỉnh.

21. Quản lý tổ chức bộ máy, biên chế công chức, cơ cấu ngạch công chức, vị trí việc làm, cơ cấu viên chức theo chức danh nghề nghiệp và số lượng người làm việc trong các đơn vị sự nghiệp công lập trực thuộc Sở; thực hiện chế độ tiền lương và chính sách, chế độ đãi ngộ, đào tạo, bồi dưỡng, khen thưởng, kỷ luật đối với công chức, viên chức, người lao động thuộc phạm vi quản lý của Sở theo quy định của pháp luật và theo sự phân công hoặc ủy quyền của Ủy ban nhân dân tỉnh.

22. Hướng dẫn, kiểm tra việc thực hiện cơ chế tự chủ, tự chịu trách nhiệm của đơn vị sự nghiệp công lập theo quy định của pháp luật.

23. Quản lý và chịu trách nhiệm về tài chính, tài sản được giao theo quy định của pháp luật và theo phân công hoặc ủy quyền của Ủy ban nhân dân tỉnh.

24. Thực hiện công tác thông tin, báo cáo định kỳ, đột xuất về tình hình thực hiện nhiệm vụ được giao với Ủy ban nhân dân tỉnh và Bộ Y tế.

25. Thực hiện một số nhiệm vụ khác do Ủy ban nhân dân, Chủ tịch Ủy ban nhân dân tỉnh giao và theo quy định của pháp luật.

III. Cơ cấu tổ chức và biên chế

1. Lãnh đạo Sở Y tế:

a) Sở Y tế có Giám đốc và không quá 03 Phó Giám đốc;

b) Giám đốc Sở Y tế là người đứng đầu Sở Y tế, chịu trách nhiệm trước Ủy ban nhân dân tỉnh, Chủ tịch Ủy ban nhân dân tỉnh và trước pháp luật về thực hiện chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn quản lý nhà nước về lĩnh vực y tế trên địa bàn tỉnh; chịu trách nhiệm báo cáo công tác trước Ủy ban nhân dân tỉnh, Chủ tịch Ủy ban nhân dân tỉnh và Bộ trưởng Bộ Y tế; báo cáo trước Hội đồng nhân dân tỉnh, trả lời kiến nghị của cử tri, chất vấn của đại biểu Hội đồng nhân dân tỉnh;

c) Phó Giám đốc Sở Y tế là người giúp Giám đốc Sở Y tế chỉ đạo một số mặt công tác, chịu trách nhiệm trước Giám đốc Sở Y tế và trước pháp luật về nhiệm vụ được phân công. Khi Giám đốc Sở Y tế vắng mặt, một Phó Giám đốc Sở Y tế được Giám đốc Sở Y tế ủy nhiệm điều hành các hoạt động của Sở;

d) Việc bổ nhiệm Giám đốc Sở Y tế và Phó Giám đốc Sở Y tế do Chủ tịch Ủy ban nhân dân tỉnh quyết định theo tiêu chuẩn chức danh được Bộ Y tế ban hành và theo quy định của pháp luật. Giám đốc, Phó Giám đốc Sở Y tế không kiêm nhiệm chức danh Trưởng của đơn vị cấp dưới có tư cách pháp nhân (trừ trường hợp văn bản có giá trị pháp lý cao hơn quy định khác);

đ) Việc miễn nhiệm, điều động, luân chuyển, khen thưởng, kỷ luật, cho từ chức, nghỉ hưu và thực hiện các chế độ, chính sách đối với Giám đốc Sở Y tế và Phó Giám đốc Sở Y tế do Chủ tịch Ủy ban nhân dân tỉnh quyết định theo quy định của pháp luật;

e) Giám đốc Sở Y tế quyết định hoặc trình cơ quan có thẩm quyền quyết định bổ nhiệm, miễn nhiệm người đứng đầu, cấp phó của người đứng đầu các tổ chức, cơ quan, đơn vị thuộc và trực thuộc Sở theo phân cấp của Ủy ban nhân dân tỉnh, theo tiêu chuẩn chức danh do Ủy ban nhân dân tỉnh ban hành.

2. Các tổ chức tham mưu tổng hợp và chuyên môn thuộc Sở:

a) Văn phòng;

b) Thanh tra;

c) Phòng Tổ chức cán bộ;

d) Phòng Nghiệp vụ Y Dược (trên cơ sở sáp nhập phòng Nghiệp vụ Y và phòng Nghiệp vụ Dược)

đ) Phòng Kế hoạch – Tài chính;

e) Phòng Quản lý hành nghề Y dược.

3. Các Chi cục trực thuộc Sở:

a) Chi cục Dân số – Kế hoạch hóa gia đình;

b) Chi cục An toàn vệ sinh thực phẩm.

Các Chi cục trên có tư cách pháp nhân, có con dấu, tài khoản riêng và cơ cấu tổ chức của Chi cục có không quá 03 phòng.

4. Các đơn vị sự nghiệp công lập tuyến tỉnh trực thuộc Sở:

a) Lĩnh vực y tế dự phòng:  Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh.

b) Lĩnh vực khám bệnh, chữa bệnh và phục hồi chức năng, gồm:

– Bệnh viện Đa khoa tỉnh;

– Bệnh viện Đa khoa khu vực Phúc Yên;

– Bệnh viện Sản – Nhi;

– Bệnh viện Y dược cổ truyền;

– Bệnh viện Phục hồi chức năng;

– Bệnh viện Tâm thần.

– Các bệnh viện chuyên khoa được thành lập khi đủ điều kiện.

c) Lĩnh vực Kiểm nghiệm: Trung tâm Kiểm nghiệm thuốc, mỹ phẩm, thực phẩm;

d) Lĩnh vực Pháp y: Trung tâm Pháp y;

đ) Lĩnh vực Giám định Y khoa: Trung tâm Giám định Y khoa;

e) Lĩnh vực đào tạo: Trường Trung cấp Y tế.

5. Các đơn vị sự nghiệp công lập tuyến huyện trực thuộc Sở:

a) Có 9 Trung tâm Y tế tuyến huyện thực hiện cả 2 chức năng về y tế dự phòng, khám bệnh, chữa bệnh và phục hồi chức năng, gồm:

– Trung tâm Y tế thành phố Vĩnh Yên;

– Trung tâm Y tế thành phố Phúc Yên;

– Trung tâm Y tế huyện Vĩnh Tường;

– Trung tâm Y tế huyện Lập Thạch;

– Trung tâm Y tế huyện Yên Lạc;

– Trung tâm Y tế huyện Sông Lô;

– Trung tâm Y tế huyện Bình Xuyên;

– Trung tâm Y tế huyện Tam Dương;

– Trung tâm Y tế huyện Tam Đảo.

– Các Trạm y tế xã, phường, thị trấn trên địa bàn cấp huyện là đơn vị y tế thuộc Trung tâm Y tế huyện.

b) Các Phòng khám đa khoa khu vực là đơn vị trực thuộc Trung tâm Y tế tuyến huyện.

7. Biên chế:

a) Biên chế công chức, số lượng người làm việc trong các đơn vị sự nghiệp công lập của Sở Y tế được giao trên cơ sở vị trí việc làm gắn với chức năng, nhiệm vụ, phạm vi hoạt động và nằm trong tổng biên chế công chức trong các cơ quan, tổ chức hành chính, số lượng người làm việc trong các đơn vị sự nghiệp công lập của tỉnh do Ủy ban nhân dân tỉnh giao theo kế hoạch hàng năm, giai đoạn.

Các tin khác

Đôi nét về lịch sử phát triển của ngành

(18/01/2018)

Giới thiệu chung

(01/01/2018)

Đường dây nóng ngành Y tế

(08/09/2015)

Các tin đã đưa ngày:

Vị Trí, Chức Năng, Nhiệm Vụ Và Quyền Hạn Của Sở Công Thương

Sở Công Thương là cơ quan chuyên môn thuộc Uỷ ban nhân dân tỉnh, có chức năng tham mưu, giúp UBND tỉnh thực hiện chức năng quản lý nhà nước về công thương, bao gồm: cơ khí; luyện kim; điện; năng lượng mới; năng lượng tái tạo; dầu khí (nếu có); hoá chất (bao gồm cả hoá dược); vật liệu nổ công nghiệp; khai thác khoáng sản; công nghiệp tiêu dùng; công nghiệp thực phẩm; công nghiệp chế biến khác; lưu thông hàng hoá trên địa bàn tỉnh; xuất khẩu; nhập khẩu; quản lý thị trường; quản lý cạnh tranh; bảo vệ người tiêu dùng; xúc tiến thương mại; kiểm soát độc quyền; chống bán phá giá; chống trợ cấp; thương mại điện tử; dịch vụ thương mại; hội nhập kinh tế, quốc tế; quản lý cụm, điểm công nghiệp trên địa bàn; các hoạt động khuyến công; các dịch vụ công cộng thuộc phạm vi quản lý của Sở.

Sở Công Thương có tư cách pháp nhân, có con dấu và tài khoản riêng; chịu sự chỉ đạo, quản lý về tổ chức, biên chế và hoạt động của UBND tỉnh; đồng thời chịu sự chỉ đạo, kiểm tra, hướng dẫn về chuyên môn, nghiệp vụ của Bộ Công Thương

2. Nhiệm vụ và quyền hạn:

2.1 Trình UBND tỉnh ban hành các quyết định, chỉ thị quản lý nhà nước về lĩnh vực công thương thuộc phạm vi quản lý trên địa bàn tỉnh và phân cấp của Bộ Công Thương

2.2 Trình UBND tỉnh quy hoạch, kế hoạch dài hạn, 5 năm, hàng năm, các chủ trương, chính sách, chương trình dự án quan trọng về các lĩnh vực thuộc phạm vi quản lý của Sở phù hợp với quy hoạch tổng thể phát triển kinh tế – xã hội của tỉnh và quy hoạch phát triển ngành của Bộ Công Thương.

2.3 Trình UBND tỉnh quy định chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn và cơ cấu tổ chức của Chi cục Quản lý thị trường theo quy định của Chính phủ, hướng dẫn của Bộ Công Thương và các cơ quan quản lý nhà nước có thẩm quyền.

2.4 Trình UBND tỉnh quy định về tiêu chuẩn chức danh đối với trưởng, phó các đơn vị thuộc Sở Công Thương; tham gia dự thảo tiêu chuẩn chức danh lãnh đạo phụ trách lĩnh vực công thương của phòng Công Thương, phòng Kinh tế thuộc UBND huyện, thành, thị trên địa bàn tỉnh.

2.5 Trình Chủ tịch UBND tỉnh ban hành quyết định thành lập, sáp nhập, giải thể các đơn vị thuộc Sở Công Thương theo quy định của pháp luật.

2.6 Tổ chức chỉ đạo, kiểm tra việc thực hiện các văn bản quy phạm pháp luật, quy hoạch, kế hoạch phát triển các chương trình dự án về công thương đã được cấp có thẩm quyền phê duyệt; tuyên truyền, phổ biến giáo dục pháp luật về lĩnh vực thuộc phạm vi quản lý của Sở.

2.7 Giúp UBND tỉnh thẩm định thiết kế cơ sở và quản lý các dự án đầu tư xây dựng các công trình phát triển ngành công thương trên địa bàn tỉnh theo phân cấp; thẩm định, cấp, sửa đổi, bổ sung, gia hạn và thu hồi các loại giấy phép, giấy chứng nhận đủ điều kiện kinh doanh thuộc phạm vi trách nhiệm quản lý của Sở Công Thương theo quy định của pháp luật hoặc uỷ quyền của UBND tỉnh.

2.9 Về công nghiệp và tiểu thủ công nghiệp

a) Về cơ khí luyện kim:

– Tổ chức thực hiện quy hoạch, kế hoạch, chính sách phát triển ngành cơ khí, ngành luyện kim, phát triển các sản phẩm cơ khí, cơ – điện tử trọng điểm, các sản phẩm có hàm lượng công nghệ cao, kết hợp kỹ thuật cơ khí, tự động hoá, điện tử công nghiệp trên địa bàn tỉnh.

b) Về quản lý điện và năng lượng:

– Tổ chức thực hiện quy hoạch, kế hoạch phát triển điện lực, phát triển việc ứng dụng năng lượng mới, năng lượng tái tạo trên địa bàn tỉnh.

– Xây dựng quy hoạch phát triển điện lực tỉnh trình UBND tỉnh báo cáo Bộ Công Thương phê duyệt; hướng dẫn, kiểm tra thực hiện sau khi được phê duyệt; xây dựng trình UBND tỉnh quy hoạch phát triển điện lực cấp huyện, thành, thị và cấp xã, phường, thị trấn trên địa bàn tỉnh.

– Tổ chức thực hiện các quy định về bảo vệ hành lang an toàn lưới điện cao áp và bảo vệ an toàn các công trình điện khác trên địa bàn;

– Trình UBND tỉnh phê duyệt các dự án đầu tư công trình lưới điện trên địa bàn. Thẩm định giá bán lẻ điện ở nông thôn và thành thị của các đơn vị hoạt động điện lực trên địa bàn tỉnh, trình UBND tỉnh phê duyệt. Tổ chức triển khai thực hiện phương án giá điện trên địa bàn tỉnh sau khi được cấp có thẩm quyền phê duyệt;

– Thẩm định dự án, thiết kế cơ sở, thiết kế bản vẽ thi công, tổng dự toán và quản lý dự án công trình điện theo quy định của pháp luật.

– Tham gia thành phần giao hướng tuyến, nghiệm thu các công trình điện trên địa bàn tỉnh. Thực hiện quản lý chất lượng công trình điện theo quy định của pháp luật.

– Thực hiện chức năng giám sát điện năng theo phân cấp của Bộ Công Thương;

– Chủ trì phối hợp với các cơ quan nhà nước có thẩm quyền thực hiện kiểm tra, thanh tra giải quyết đơn thư khiếu nại, tranh chấp hợp đồng mua bán điện của các tổ chức, cá nhân theo đúng quy định của pháp luật.

c) Về hoá chất, vật liệu nổ công nghiệp và các loại máy, thiết bị công nghệ có yêu cầu nghiêm ngặt về kỹ thuật an toàn lao động:

– Tổ chức thực hiện quy hoạch, kế hoạch, chính sách phát triển Ngành hoá chất, vật liệu nổ công nghiệp và các loại máy, thiết bị có yêu cầu nghiêm ngặt về kỹ thuật an toàn lao động.

d) Về quản lý khai thác và chế biến khoáng sản ( trừ khoáng sản làm vật liệu xây dựng và sản xuất xi măng):

– Trình UBND tỉnh phê duyệt mục tiêu, nhiệm vụ và kế hoạch khai thác khoáng sản trên cơ sở trữ lượng khoáng sản đã được cấp có thẩm quyền phê duyệt, theo dõi, chỉ đạo, hướng dẫn, kiểm tra sau khi được phê duyệt. Thẩm định thiết kế kỹ thuật khai thác mỏ, chế biến khoáng sản.

– Trình UBND tỉnh phê duyệt các dự án đầu tư theo quy định của pháp luật đối với các doanh nghiệp hoạt động khai thác, chế biến khoáng sản sau khi có giấy phép khai thác khoáng sản do cơ quan quản lý Nhà nước có thẩm quyền cấp;

– Hướng dẫn, kiểm tra, các biện pháp bảo đảm an toàn và bảo vệ môi trường trong hoạt động khai thác và chế biến khoáng sản theo quy định của pháp luật.

đ) Về quản lý công nghiệp tiêu dùng, công nghiệp thực phẩm và công nghiệp chế biến khác:

– Tổ chức thực hiện quy hoạch, kế hoạch, chính sách phát triển ngành sau khi được phê duyệt, gồm: dệt – may, da – giầy, giấy, sành sứ, thuỷ tinh, nhựa, bia, rượu, nước giải khát, thuốc lá, bánh kẹo, sữa, dầu thực vật, chế biến bột và tinh bột.

– Trình UBND tỉnh phê duyệt chương trình, dự án phát triển ngành công nghiệp tiêu dùng, công nghiệp thực phẩm và công nghiệp chế biến khác phù hợp với quy hoạch phát triển cơ sở chế biến và vùng nguyên liệu.

– Hướng dẫn, kiểm tra việc thực hiện các tiêu chuẩn, quy chuẩn chất lượng sản phẩm công nghiệp, an toàn vệ sinh, môi trường công nghiệp; an toàn vệ sinh thực phẩm từ khâu sản xuất đến khi đưa vào lưu thông thuộc phạm vi quản lý của Sở Công Thương.

e) Về hoạt động khuyến công:

– Trình UBND tỉnh phê duyệt các chương trình, kế hoạch khuyến công trong ngành công nghiệp trên địa bàn tỉnh; Triển khai thực hiện chương trình, kế hoạch, đề án khuyến công tại địa phương, bao gồm các hoạt động thực hiện bằng nguồn kinh phí khuyến công quốc gia và các hoạt động thực hiện bằng nguồn kinh phí khuyến công tại địa phương;

– Trình UBND tỉnh phê duyệt kế hoạch phân bổ kinh phí khuyến công và phát triển làng nghề hàng năm. Thẩm định, cấp và quyết toán kinh phí khuyến công theo quy định của pháp luật.

– Tổ chức đào tạo, bồi dưỡng nâng cao năng lực tổ chức thực hiện hoạt động khuyến công cho cán bộ làm công tác khuyến công tại địa phương.

f) Về giám sát và kiểm định chất lượng điện năng:

– Tham mưu giúp UBND tỉnh quản lý tạo nguồn và hướng dẫn thực hiện tiết kiệm nguồn năng lượng điện.

– Kiểm tra việc tuân thủ các nội dung dự án, đầu tư sản xuất kinh doanh của các doanh nghiệp đã được các cấp có thẩm quyền phê duyệt đầu tư trên địa bàn tỉnh.

g) Về quản lý cụm, điểm công nghiệp, tiểu thủ công nghiệp:

– Giúp UBND tỉnh chỉ đạo phát triển các khu, cụm, điểm công nghiệp và tiểu thủ công nghiệp với những ngành, nghề phù hợp với quy hoạch phát triển công nghiệp và quy hoạch kinh tế xã hội trên địa bàn;

– Định hướng, hướng dẫn các tổ chức, cá nhân thuộc các thành phần kinh tế lập dự án đầu phát triển sản xuất công nghiệp, phát triển doanh nghiệp công nghiệp vừa và nhỏ trên địa bàn phù hợp với quy hoạch phát triển công nghiệp của tỉnh;

h. Về làng nghề công nghiệp, tiểu thủ công nghiệp:

– Tổ chức, hướng dẫn đào tạo nghề, truyền nghề, phát triển nghề truyền thống và nghề mới, tổ chức các hoạt động trao đổi kinh nghiệm, tham quan khảo sát liên doanh, liên kết hợp tác kinh tế và tham gia các hội nghề nghiệp;

– Tổ chức thực hiện các kế hoạch, dự án, chương trình, chính sách để phát triển Ngành, nghề, làng nghề thuộc lĩnh vực công nghiệp, tiểu thủ công nghiệp trên địa bàn tỉnh.

2.10 Về quản lý thương mại

a) Quản lý thương mại nội địa trên địa bàn tỉnh:

– Chịu trách nhiệm hướng dẫn và tổ chức thực hiện các quy hoạch, kế hoạch, chính sách phát triển mạng lưới kết cấu hạ tầng thương mại gồm: Các loại hình chợ, các trung tâm thương mại, hệ thống các siêu thị, hệ thống cửa hàng kinh doanh xăng dầu, hợp tác xã thương mại, hệ thống đại lý thương mại và các loại hình kết cấu thương mại khác;

– Chủ trì phối hợp với các cơ quan chuyên môn cùng cấp hướng dẫn và tổ chức thực hiện các cơ chế, chính sách khuyến khích thương nhân thuộc mọi thành phần kinh tế mở rộng mạng lưới kinh doanh, phát triển các mối liên kết kinh tế trong quá trình lưu thông hàng hoá ổn định từ sản xuất đến tiêu dùng trên địa bàn tỉnh;

– Tổ chức hướng dẫn, triển khai và kiểm tra việc thực hiện các cơ chế chính sách lưu thông hàng hoá và dịch vụ thương mại, trong đó có chính sách thương mại đối với miền núi, dân tộc; tổng hợp tình hình và đề xuất giải pháp điều tiết lưu thông hàng hoá trong từng thời kỳ;

– Tổng hợp và xử lý các thông tin về thị trường trên địa bàn tỉnh về tổng mức lưu thông hàng hoá, tổng cung, tổng cầu, mức dự trữ lưu thông và biến động giá cả của các mặt hàng thiết yếu, các mặt hàng chính sách đối với đồng bào miền núi;

b) Quản lý hoạt động xuất khẩu, nhập khẩu:

– Tổ chức thực hiện các chính sách, kế hoạch, chương trình, đề án phát triển và đẩy mạnh xuất khẩu hàng hoá, phát triển dịch vụ xuất khẩu, nhập khẩu hàng hoá trên địa bàn tỉnh;

– Quản lý hoạt động xuất nhập khẩu hàng hoá của các doanh nghiệp trong nước và doanh nghiệp có vốn đầu tư nước ngoài, thương nhân nước ngoài không có đại điện tại Việt Nam trên địa bàn tỉnh.

c) Quản lý hoạt động thương mại điện tử:

– Trình UBND tỉnh chương trình, kế hoạch bồi dưỡng, phát triển nguồn nhân lực phục vụ nhiệm vụ quản lý và phát triển thương mại điện tử trên địa bàn tỉnh và chịu trách nhiệm tổ chức thực hiện sau khi được phê duyệt;

-Thẩm định hoặc tham gia thẩm định các chương trình, dự án ứng dụng thương mại điện tử trên địa bàn tỉnh theo quy định của pháp luật;

d) Quản lý hoạt động xúc tiến thương mại:

– Trình UBND tỉnh phê duyệt kế hoạch, chương trình, các biện pháp về xúc tiến thương mại nhằm đẩy mạnh xuất khẩu, hỗ trợ các doanh nghiệp xây dựng và phát triển thương hiệu hàng Việt Nam trên địa bàn tỉnh; chịu trách nhiệm chỉ đạo, hướng dẫn, tổ chức thực hiện sau khi được phê duyệt;

– Tổ chức thực hiện việc đăng ký tổ chức hội chợ, triển lãm, khuyến mại thương mại cho các thương nhân; duyệt kế hoạch tổ chức hội chợ, triển lãm thương mại trên địa bàn tỉnh cho thương nhân kinh doanh dịch vụ hội chợ, triển lãm thương mại theo quy định;

– Thu thập, tổng hợp, xử lý và cung cấp thông tin thương mại phục vụ các cơ quan quản lý và doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh;

đ) Về quản lý thị trường:

– Giúp UBND tỉnh thống nhất chỉ đạo công tác quản lý thị trường trên địa bàn tỉnh theo quy định của Chính phủ, hướng dẫn của Bộ Công Thương và của các cơ quan quản lý nhà nước có thẩm quyền;

– Hướng dẫn kiểm tra việc thực hiện Pháp luật trong lĩnh vực công nghiệp, thương mại của các tổ chức, cá nhân sản xuất, kinh doanh trên địa bàn tỉnh; thực hiện thanh tra chuyên ngành theo quy định của Pháp luật.

– Tổng hợp và báo cáo tình hình về thị trường và công tác kiểm tra, kiểm soát thị trường, xử lý các vi phạm trên địa bàn tỉnh theo quy định của pháp luật và yêu cầu của cấp trên;

e) Về cạnh tranh, chống độc quyền, chống bán phá giá và chống trợ cấp, bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng:

– Hướng dẫn và tổ chức thực hiện các quy định của pháp luật về cạnh tranh, chống độc quyền, chống bán phá giá và bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng nhằm bảo đảm môi trường cạnh tranh lành mạnh, bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng trên địa bàn tỉnh;

– Thu thập, xây dựng cơ sở dữ liệu, quản lý cung cấp thông tin cho các cơ quan, các tổ chức và cá nhân có yêu cầu về doanh nghiệp có vị trí thống lĩnh trên thị trường, các doanh nghiệp độc quyền đóng trụ sở chính trên địa bàn tỉnh, quy tắc cạnh tranh trong hiệp hội, các trường hợp miễn trừ.

g) Về hội nhập kinh tế quốc tế:

– Trình UBND tỉnh các chương trình, kế hoạch, biện pháp cụ thể về hội nhập kinh tế quốc tế của tỉnh; tổ chức thực hiện sau khi được phê duyệt; Thực hiện nhiệm vụ thường trực Ban hội nhập kinh tế quốc tế của tỉnh;

– Phổ biến, tuyên truyền, hướng dẫn thực hiện chương trình, kế hoạch và các quy định về hội nhập kinh tế – thương mại quốc tế trên địa bàn tỉnh.

2.11 Giúp UBND tỉnh quản lý nhà nước đối với các doanh nghiệp, tổ chức kinh tế tập thể, kinh tế tư nhân; hướng dẫn và kiểm tra hoạt động của các hội, hiệp hội và tổ chức phi chính phủ trong lĩnh vực công thương ở địa phương theo quy định của pháp luật.

2.12 Hướng dẫn, kiểm tra việc thực hiện cơ chế tự chủ, tự chịu trách nhiệm của đơn vị sự nghiệp công lập thuộc Sở Công Thương quản lý theo quy định của pháp luật.

2.13 Thực hiện hợp tác quốc tế trong lĩnh vực công thương được UBND tỉnh giao.

2.14 Tổ chức nghiên cứu, ứng dụng các tiến bộ khoa học, công nghệ trong hoạt động công nghiệp và thương mại, hướng dẫn thực hiện các quy định của Nhà nước về tiêu chuẩn kỹ thuật, quy phạm kỹ thuật, định mức kinh tế – kỹ thuật, chất lượng sản phẩm công nghiệp, xây dựng hệ thống thông tin lưu trữ, cung cấp tư liệu về công nghiệp và thương mại theo quy định của pháp luật

2.15 Hướng dẫn chuyên môn, nghiệp vụ thuộc lĩnh vực công thương đối với các Phòng Công Thương thuộc UBND huyện, Phòng kinh tế thuộc UBND thành phố, thị xã.

2.16 Triển khai thực hiện chương trình cải cách hành chính của Sở theo mục tiêu và nội dung chương trình cải cách hành chính của UBND tỉnh.

2.17 Thanh tra, kiểm tra, xử lý vi phạm, giải quyết khiếu nại, tố cáo; phòng chống tham nhũng, tiêu cực; thực hành tiết kiệm, chống lãng phí trong lĩnh vực công thương theo sự phân cấp của UBND tỉnh.

2.18 Tổ chức thực hiện các dịch vụ công trong lĩnh vực công thương thuộc phạm vi quản lý của Sở theo quy định của pháp luật.

2.19. Quy định chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn, cơ cấu tổ chức, mối quan hệ công tác của các tổ chức, đơn vị sự nghiệp thuộc Sở; quản lý biên chế, thực hiện chế độ tiền lương và chính sách, chế độ đãi ngộ, đào tạo, bồi dưỡng, khen thưởng, kỷ luật đối với cán bộ, công chức, viên chức thuộc phạm vi quản lý của Sở theo quy định của pháp luật và phân cấp của UBND tỉnh.

2.20. Quản lý tài chính, tài sản được giao và tổ chức thực hiện ngân sách được phân bổ theo quy định của pháp luật và phân cấp của UBND tỉnh.

2.21. Thực hiện công tác thông tin, báo cáo định kỳ và đột xuất về tình hình thực hiện các chương trình, kế hoạch, đề án phát triển lĩnh vực công thương tại địa phương theo quy định của UBND tỉnh và Bộ Công Thương.

2.22. Thực hiện các nhiệm vụ khác do UBND tỉnh giao theo quy định của pháp luật.

Chức Năng Nhiệm Vụ Của Các Đơn Vị Thuộc Sở

. Chức năng: – Giúp Giám đốc Sở thực hiện chức năng quản lý nhà nước về công tác tổ chức bộ máy, công tác cán bộ; chế độ chính sách, đào tạo bồi dưỡng công chức, viên chức, nhân viên của ngành GDĐT theo phân cấp; công tác bảo vệ chính trị nội bộ; tham gia công tác xây dựng đảng, các tổ chức, đoàn thể quần chúng trong ngành GDĐT.

2.6. Thực hiện chế độ chính sách đối với công chức, viên chức, người lao động của các cơ sở giáo dục trực thuộc Sở và công chức của Sở GDĐT theo phân cấp quản lý và theo quy định của pháp luật.

2.7. Hướng dẫn và tổ chức thực hiện công tác xây dựng, quy hoạch đội ngũ cán bộ quản lý của cơ quan Sở và các đơn vị trực thuộc Sở.

2.8. Tham mưu Giám đốc:

– Quyết định hoặc đề nghị Ủy ban nhân dân tỉnh, Chủ tịch Ủy ban nhân dân tỉnh quyết định theo thẩm quyền về cơ cấu tổ chức bộ máy, biên chế cán bộ, công chức, viên chức cơ quan Sở, các đơn vị trực thuộc Sở theo quy định phân cấp quản lý và quy định của pháp luật.

– Quyết định phương án sắp xếp, bố trí cán bộ, công chức, viên chức đúng cơ cấu, có phẩm chất, trình độ, năng lực để hoàn thành các nhiệm vụ được UBND tỉnh giao.

– Quyết định và kiểm tra việc thực hiện quyền tự chủ, tự chịu trách nhiệm về tổ chức bộ máy, nhân sự của các cơ sở giáo dục công lập trực thuộc Sở theo quy định của pháp luật.

– Quy định cụ thể chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn của các tổ chức chuyên môn giúp việc và các cơ sở giáo dục trực thuộc Sở GDĐT.

– Quyết định bổ nhiệm, bổ nhiệm lại, miễn nhiệm, luân chuyển, cách chức, giáng chức người đứng đầu, cấp phó người đứng đầu các tổ chức thuộc cơ quan Sở và các cơ sở giáo dục trực thuộc Sở theo quy định hiện hành; xử lý kỷ luật công chức thuộc Sở và viên chức quản lý theo quy định hiện hành về kỷ luật công chức, viên chức.

– Công nhận, không công nhận hội đồng quản trị, chủ tịch hội đồng quản trị, hiệu trưởng, phó hiệu trưởng các cơ sở giáo dục ngoài công lập thuộc thẩm quyền quản lý nhà nước được UBND tỉnh giao cho Sở GDĐT trên địa bàn tỉnh

– Phối hợp với Sở Nội vụ Lâm Đồng xây dựng vị trí việc làm và cơ cấu công chức theo ngạch, trình UBND cấp tỉnh phê duyệt và quyết định số biên chế công chức hàng năm của Sở GDĐT, bảo đảm đủ biên chế công chức theo vị trí việc làm để thực hiện chức năng, nhiệm vụ được giao.

– Quyết định cho phép hoạt động giáo dục, đình chỉ hoạt động giáo dục đối với các cơ sở giáo dục trực thuộc Sở (không bao gồm trường cao đẳng sư phạm) theo quy định của Bộ GDĐT.

– Thỏa thuận với cấp ủy, UBND cấp huyện về bổ nhiệm người đứng đầu, cấp phó người đứng đầu các đơn vị trực thuộc Sở theo phân cấp quản lý cán bộ.

2.11. Xây dựng, quản lý cơ sở dữ liệu nhân sự cán bộ, giáo viên, nhân viên toàn ngành; thực hiện báo cáo định kỳ và đột xuất về công tác tổ chức và cán bộ. Thường trực Ban Vì sự tiến bộ phụ nữ ngành GDĐT.

2.12. Kiến nghị với Giám đốc quyết định xử lý những vấn đề phát sinh thuộc lĩnh vực TCCB được giao.

2.13. Thực hiện các nhiệm vụ khác do Giám đốc giao theo quy định của pháp luật.

2.2. Chủ trì, phối hợp với các phòng chuyên môn Sở xây dựng và chỉ đạo thực hiện quy hoạch, kế hoạch phát triển giáo dục thường xuyên; đề xuất các chủ trương, biện pháp, xây dựng chỉ đạo và kiểm tra việc thực hiện các chỉ tiêu kế hoạch nhằm phát triển và nâng cao chất lượng xoá mù chữ, chương trình GDTX cấp THCS, THPT; công tác GDTX đối với các lĩnh vực, các ngành, đáp ứng nhu cầu học tập của mọi người nhằm nâng cao dân trí và đào tạo nguồn nhân lực.Chủ trì tham mưu Giám đốc Sở hướng dẫn các phòng GDĐT, trung tâm GDTX cấp tỉnh và các trung tâm GDNN-GDTX cấp huyện thực hiện Luật Giáo dục, các điều lệ, quy chế, các quy định của Bộ GDĐT, của UBND tỉnh và của Sở GDĐT về tổ chức quản lý hệ thống GDTX, về thực hiện chương trình kế hoạch đào tạo, nội dung, phương pháp dạy học, đánh giá, xếp loại hoạt động của các trung tâm GDTX; chủ trì tham mưu phối hợp với các đơn vị hữu quan thực hiện quản lý nhà nước về GDTX đối với UBND các huyện, thành phố và các đơn vị tham gia GDTX trên địa bàn theo phân cấp của UBND tỉnh.2.3. Chủ trì phối hợp với các phòng chuyên môn xây dựng và tổng hợp kế hoạch đào tạo, bồi dưỡng thường xuyên; tổ chức bồi dưỡng thường xuyên giáo viên, CBQL sau khi được phê duyệt.

2.4. Chỉ đạo phong trào thi đua, xây dựng và nhân điển hình tiên tiến, đúc kết và phổ biến sáng kiến kinh nghiệm về giáo dục thường xuyên: mô hình trung tâm học tập cộng đồng, cộng đồng học tập, xây dựng xã hội học tập.

2.5. Chủ trì thẩm định kế hoạch, đề án thành lập, cấp phép và thu hồi giấy phép hoạt động, kiểm tra hoạt động của các trung tâm tin học, ngoại ngữ, trung tâm tư vấn du học, hoạt động giáo dục kỹ năng sống.

2.6. Chủ trì, phối hợp với các phòng ban chỉ đạo: công tác tuyển sinh ĐH, CĐ nhóm ngành đào tạo giáo viên; đào tạo theo địa chỉ sử dụng; thẩm định việc liên kết đào tạo, đào tạo liên thông; kiểm tra việc thực hiện liên kết đào tạo, cấp phát văn bằng chứng chỉ; đề xuất, hướng dẫn thực hiện hợp tác quốc tế về lĩnh vực giáo dục đào tạo được giao theo quy định của pháp luật và UBND tỉnh.

2.7. Làm đầu mối của Sở để xây dựng kế hoạch phát triển, ứng dụng công nghệ thông tin và chỉ đạo nhiệm vụ CNTT từng năm học. Tổ chức triển khai các chương trình, dự án ứng dụng công nghệ thông tin trong toàn ngành.

2.8. Nghiên cứu tham mưu và xây dựng kế hoạch ứng dụng CNTT về an toàn và bảo mật dữ liệu, quản lý hệ thống thông tin, cơ sở hạ tầng của ngành; tư vấn, hỗ trợ thiết kế website giáo dục, quản trị mạng, nâng cấp thiết bị, phần mềm, dịch vụ bảo trì, sửa chữa thiết bị và các hoạt động về ứng dụng công nghệ thông tin; sử dụng thiết bị công nghệ và xây dựng kế hoạch tập huấn, bồi dưỡng chuyên môn nghiệp vụ cho CBQL, giáo viên về ứng dụng công nghệ thông tin trong điều hành, quản lý và giảng dạy.

2.9. Nghiên cứu, thẩm định và tham mưu Giám đốc Sở về việc trang bị các phần mềm, thiết bị ứng dụng công nghệ thông tin cho cơ quan Sở và các cơ sở giáo dục.

2.10. Tổ chức thực hiện việc sơ kết, tổng kết, báo cáo định kỳ hoặc đột xuất, báo cáo toàn diện hoặc chuyên đề về giáo dục không chính quy; đảm bảo thông tin hai chiều thường xuyên, kịp thời.

2.12. Tổ chức kiểm tra định kỳ hoặc đột xuất, toàn diện hoặc chuyên đề đối với các phòng GDĐT, các cơ sở GDTX cấp tỉnh, cơ sở GDNN-GDTX cấp huyện trên địa bàn tỉnh; phối hợp với các Sở, ban, ngành xếp hạng các trung tâm GDTX cấp tỉnh, GDNN-GDTX cấp huyện.

2.13. Phối hợp với các sở, ban, ngành, Hội Khuyến học tỉnh, UBND các huyện, thành phố chỉ đạo xây dựng và phát triển trung tâm học tập cộng đồng, cộng đồng học tập nhằm nâng cao hiệu quả, chất lượng xây dựng xã hội học tập.

2.14. Kiến nghị với Giám đốc quyết định xử lý những vấn đề phát sinh thuộc lĩnh vực được giao và thực hiện các nhiệm vụ khác do Giám đốc giao theo quy định của pháp luật.

1. Chức năng:

Giúp Giám đốc Sở thực hiện chức năng là đơn vị dự toán cấp 1 thuộc ngân sách tỉnh; thực hiện chức năng quản lý nhà nước về quy hoạch, kế hoạch, đầu tư, tài chính, kế toán, đất đai, tài sản công, các dự án và công tác thống kê toàn ngành giáo dục đào tạo.

2.4. Tổ chức kiểm tra, giám sát việc thực hiện quy hoạch, kế hoạch phát triển giáo dục toàn tỉnh và thực hiện kế hoạch, sử dụng ngân sách của các đơn vị trực thuộc.

2.6. Thực hiện nhiệm vụ của Sở GDĐT là một đơn vị dự toán cấp 1 và kế toán hành chính sự nghiệp thuộc ngân sách tỉnh. Chỉ đạo, hướng dẫn các đơn vị trực thuộc Sở công tác lập và thực hiện dự toán thu, chi ngân sách hàng năm; công tác thực hành tiết kiệm, chống lãng phí. Trình Giám đốc phương án phân bổ, giao và điều chỉnh dự toán cho các đơn vị trực thuộc trên cơ sở quyết định giao dự toán của Chủ tịch UBND tỉnh. Hướng dẫn các đơn vị xây dựng quy chế chi tiêu nội bộ. Chủ trì công tác xét duyệt, thẩm định và thông báo quyết toán thu, chi ngân sách nhà nước đối với các đơn vị trực thuộc. Tổng hợp quyết toán thu, chi ngân sách hàng năm; công khai dự toán, báo cáo quyết toán hàng năm theo quy định.

2.7. Phối hợp với Thanh tra Sở tổ chức kiểm tra, giám sát công tác quản lý tài chính, kế toán của các đơn vị trực thuộc; kiến nghị với Giám đốc xử lý những vi phạm cụ thể trong quản lý tài chính theo quy định của pháp luật.

2.8. Tham mưu cho Giám đốc Sở các văn bản về cơ chế, chính sách tài chính, kế toán trong ngành GDĐT; các chế độ, định mức chi tiêu tài chính. Hướng dẫn các cơ quan quản lý giáo dục, cơ sở GDĐT triển khai thực hiện các quy định của nhà nước về tài chính, kế toán, kiểm toán, cơ chế tự chủ, tự chịu trách nhiệm về tài chính và thực hiện chính sách thuế của nhà nước.

2.9. Tham mưu cho Giám đốc Sở thực hiện nhiệm vụ của cơ quan chủ quản đối với tài sản công đã giao cho các đơn vị trực thuộc quản lý; đề xuất các đơn vị sự nghiệp công lập trực thuộc đủ điều kiện được nhà nước xác định giá trị tài sản để giao quản lý theo cơ chế giao vốn cho doanh nghiệp; hướng dẫn đăng ký đất đai và tài sản nhà nước với cơ quan nhà nước, xử lý và đề xuất xử lý các tài sản công theo thẩm quyền; kiểm tra các đơn vị trong việc thực hiện các quy chế của nhà nước về quản lý và sử dụng đất đai, tài sản công, tổng hợp tình hình quản lý, sử dụng đất đai, các loại tài sản công để báo cáo các cơ quan nhà nước theo quy định.

2.12. Hướng dẫn, tổ chức, kiểm tra việc thực hiện quy chế ba công khai trong các nhà trường và cơ sở giáo dục;

2.13. Hướng dẫn, tổ chức thực hiện việc huy động, quản lý, sử dụng các nguồn lực để phát triển giáo dục ở địa phương;

2.16. Giúp Giám đốc thực hiện quản lý nhà nước về thống kê GDĐT trong toàn ngành:

– Hướng dẫn và chỉ đạo các phòng GDĐT, các nhà trường và cơ sở giáo dục trực thuộc thực hiện báo cáo thống kê theo đúng quy định;

– Tổng hợp và phân tích số liệu thống kê định kỳ: hàng năm, 5 năm, 10 năm; lập và quản lý cơ sở dữ liệu của toàn ngành phục vụ cho việc xây dựng kế hoạch; thực hiện báo cáo định kỳ và hàng năm theo quy định;

– Hướng dẫn nghiệp vụ thống kê cho các phòng GDĐT, các nhà trường và cơ sở giáo dục trực thuộc;

– Triển khai ứng dụng công nghệ thông tin trong công tác thống kê, kế toán và quản lý thiết bị, thư viện.

2.17. Giúp Giám đốc quản lý các dự án, các công trình do Sở GDĐT làm chủ đầu tư;

2.18. Tham mưu cho Giám đốc thực hiện quản lý nhà nước các dự án, chương trình mục tiêu, công tác xây dựng cơ bản, cơ sở vật chất trường học thuộc thẩm quyền quản lý của Sở GDĐT;

2.19. Thực hiện công tác kế toán kinh phí chi sự nghiệp ngành; phối hợp Văn phòng thực hiện công tác đầu tư, mua sắm, sửa chữa, quản lý, sử dụng và xử lý tài sản công của Văn phòng Sở;

2.22. Kiến nghị Giám đốc quyết định xử lý những vấn đề phát sinh thuộc lĩnh vực Kế hoạch – Tài chính.

2.23. Thực hiện các nhiệm vụ khác do Giám đốc Sở giao theo quy định của pháp luật.

VI. PHÒNG GIÁO DỤC MẦM NON

1. Chức năng: Phòng Giáo dục Mần non (GDMN) giúp Giám đốc Sở thực hiện chức năng quản lý nhà nước về GDMN.

2. Nhiệm vụ, quyền hạn:

2.1. Trình Giám đốc Sở GDĐT ban hành theo thẩm quyền và chuẩn bị các hồ sơ để trình UBND tỉnh ban hành các văn bản quy phạm pháp luật, các chương trình, đề án, dự án và các văn bản khác về GDMN.

2.3. Chủ trì, phối hợp với các phòng Sở đề xuất, hướng dẫn thực hiện hợp tác quốc tế về lĩnh vực GDMN theo quy định của pháp luật và UBND tỉnh; triển khai ứng dụng công nghệ thông tin trong công tác quản lý, giảng dạy và học tập của bậc học mầm non.

2.7. Phối hợp với phòng GDTX xây dựng nội dung, kế hoạch bồi dưỡng thường xuyên hàng năm cho đội ngũ cán bộ quản lý nhà trường và giáo viên mầm non.

2.8. Phối hợp với phòng KT&KĐCLGD chỉ đạo việc kiểm định và công khai chất lượng giáo dục, điều kiện đảm bảo chất lượng GDMN theo quy định của Bộ GDĐT.

2.9. Phối hợp với phòng TCCB xây dựng kế hoạch đào tạo, bồi dưỡng chuyên môn nghiệp vụ cho cán bộ quản lý và giáo viên mầm non. Hướng dẫn việc tổ chức đánh giá, xếp loại Hiệu trưởng, Phó Hiệu trưởng, giáo viên mầm non theo Chuẩn của Bộ GDĐT; tham gia đánh giá, xếp loại cán bộ, công chức theo quy định của cơ quan có thẩm quyền.

2.10. Phối hợp với Phòng Kế hoạch – Tài chính xây dựng kế hoạch phân bổ ngân sách trung hạn và hàng năm cho GDMN; Xây dựng văn bản hướng dẫn các địa phương thực hiện công tác cơ sở vật chất, thiết bị, đồ chơi trẻ em thuộc GDMN.

2.11. Kiến nghị Giám đốc quyết định xử lý những vấn đề phát sinh thuộc lĩnh vực do Phòng GDMN được giao.

2.12. Thực hiện các nhiệm vụ khác do Giám đốc giao theo quy định của pháp luật.

PHÒNG GIÁO DỤC TIỂU HỌC 1. Chức năng:

Phòng Giáo dục Tiểu học (GDTH) giúp Giám đốc Sở thực hiện chức năng quản lý nhà nước về GDTH.

2.2. Chủ trì, phối hợp với các phòng Sở đề xuất, hướng dẫn thực hiện hợp tác quốc tế về lĩnh vực GDTH theo quy định của pháp luật và UBND tỉnh; triển khai ứng dụng công nghệ thông tin trong công tác quản lý, giảng dạy và học của bậc GDTH.

2.3. Chủ trì, phối hợp với các phòng Sở tham mưu Giám đốc quyết định việc cấp, thu hồi giấy phép hoạt động; hướng dẫn, kiểm tra, phối hợp thanh tra hoạt động giáo dục của các cơ sở GDTH có sự tham gia đầu tư của tổ chức, cá nhân trong nước và nước ngoài theo quy định của pháp luật.

2.4. Xây dựng kế hoạch công tác chuyên môn năm học, học kỳ và phân công các thành viên trong phòng thực hiện kế hoạch đã đề ra. Tổ chức sơ kết học kỳ, tổng kết năm học, các chuyên đề của cấp tiểu học. Triển khai kế hoạch kiểm tra chuyên đề GDTH theo kế hoạch của cấp tiểu học với các đơn vị trực thuộc Sở.

2.5. Hướng dẫn thực hiện công tác giáo dục hòa nhập học sinh khuyết tật, học sinh có hoàn cảnh khó khăn ở giáo dục tiểu học và loại hình lớp ghép, thực hiện chương trình giáo dục kỹ năng sống, các nội dung giáo dục đặc thù, vùng dân tộc thiểu số.

2.6. Hướng dẫn việc đổi mới chương trình tiểu học, phương pháp giảng dạy, học tập và tổ chức biên tập, triển khai các tài liệu bồi dưỡng, hướng dẫn giảng dạy, học tập, theo dõi giảng dạy, học tập theo quy định của Bộ và Sở; tổ chức các hội nghị, hội thảo, các lớp tập huấn; bồi dưỡng chuyên môn cho đội ngũ giáo viên tiểu học; tổ chức các cuộc thi, hội thi, giao lưu theo quy định.

2.7. Phối hợp với các phòng Sở:

– Phối hợp Văn phòng Sở theo dõi triển khai thực hiện các phong trào thi đua, xây dựng và nhân điển hình tiên tiến, đúc kết và phổ biến sáng kiến kinh nghiệm giảng dạy giáo dục tiên tiến của các giáo viên, các loại hình trường lớp.

– Phối hợp Phòng Kế hoạch – Tài chính hướng dẫn, kiểm tra thực hiện công tác xây dựng trường tiểu học chuẩn quốc gia, hướng dẫn theo dõi kế hoạch phân phối, bảo quản, sử dụng các thiết bị, đồ dùng dạy học, sách giáo khoa, cơ sở vật chất và các tài liệu hồ sơ theo quy định, công tác thực hiện quy hoạch mạng lưới trường lớp tiểu học đáp ứng nhu cầu học tập của học sinh và phù hợp với tình hình thực tế của địa phương.

– Phối hợp Phòng GDTrH hướng dẫn xây dựng và triển khai thực hiện kế hoạch, công tác phổ cập giáo dục tiểu học; triển khai thực hiện Đề án ngoại ngữ dành cho học sinh tiểu học. Công tác giáo dục dận tộc.

– Phối hợp Phòng Tổ chức cán bộ, Phòng GDTX xây dựng triển khai kế hoạch đào tạo, bồi dưỡng chuyên môn cho đội ngũ cán bộ quản lý, giáo viên; hướng dẫn việc phân loại đánh giá chất lượng chuyên môn, đánh giá giáo viên theo chuẩn nghề nghiệp giáo viên tiểu học; đánh giá chuẩn Hiệu trưởng, Phó Hiệu trưởng trường tiểu học theo quy định của Bộ GDĐT.

2.8. Phối hợp các phòng Sở thực hiện sơ kết, tổng kết, báo cáo định kỳ và báo cáo chuyên đề, đột xuất cho lãnh đạo Sở, UBND tỉnh và Bộ GDĐT.

2.9. Kiến nghị với Giám đốc quyết định xử lý những vấn đề phát sinh thuộc lĩnh vực Phòng GDTH được giao.

2.10. Thực hiện các nhiệm vụ khác do Giám đốc giao theo quy định của pháp luật.

IX. PHÒNG GIÁO DỤC THƯỜNG XUYÊN – CHUYÊN NGHIỆP

– Giúp Giám đốc Sở thực hiện chức năng quản lý nhà nước trong các hoạt động thuộc lĩnh vực giáo dục thường xuyên, bao gồm: công tác xoá mù chữ, GDTTSKBC; chương trình GDTX cấp THCS, THPT; Tin học – Ngoại ngữ ngoài nhà trường; giáo dục kỹ năng sống; bồi dưỡng nâng cao trình độ, cập nhật kiến thức, kỹ năng; các hình thức vừa học vừa làm, tự học có hướng dẫn; hoạt động của trung tâm học tập cộng đồng, bồi dưỡng thường xuyên và xây dựng xã hội học tập.

– Giúp Giám đốc Sở thực hiện chức năng quản lý nhà nước về công tác: liên kết đào tạo, phối hợp mở mã ngành đào tạo theo quy định của Bộ GDĐT; công tác tuyển sinh Đại học, cao đẳng nhóm ngành sư phạm; đào tạo liên thông; đào tạo theo địa chỉ; hoạt động tư vấn du học.

2. Nhiệm vụ, quyền hạn:

2.1. Chủ trì, phối hợp các phòng chuyên môn tham mưu Giám đốc tổng hợp báo cáo Bộ GDĐT, UBND tỉnh về đánh giá, xếp loại Hiệu trưởng, Phó Hiệu trưởng nhà trường, Giám đốc, Phó Giám đốc trung tâm GDTX cấp tỉnh, các cơ sở giáo dục khác trực thuộc Sở theo Chuẩn của Bộ GDĐT; đánh giá, xếp loại cán bộ, công chức, viên chức quản lý.

Chức Năng Nhiệm Vụ Trạm Y Tế

Giới thiệu

Chức năng nhiệm vụ Trạm y tế

​ I. Chức năng

   Tham mưu cho Hiệu trưởng trong việc quản lý, giáo dục và chăm sóc sức khỏe, đồng thời là đơn vị tổ chức thực hiện các biện pháp chăm sóc, giáo dục và bảo vệ sức khỏe cho học sinh, sinh viên, nhà giáo, cán bộ và nhân viên trong trường.

II. Nhiệm vụ

    1. Xây dựng kế hoạch và kinh phí hoạt động của Trạm Y Tế cho từng năm học, từng khóa học.

    2. Tổ chức thực hiện công tác quản lý, chăm sóc sức khỏe cho học sinh, sinh viên, nhà giáo, cán bộ và nhân viên nhà trường, cụ thể :

         – Tổ chức khám sức khỏe định kì hàng năm và phân loại sức khỏe cho cán bộ và nhân viên nhà trường. Tổ chức khám sức khỏe cho học sinh, sinh viên nhập học và trước khi tốt nghiệp ra trường.

         – Quản lý và lưu hồ sơ sức khỏe.

         – Sơ cứu, cấp cứu, khám bệnh, chữa bệnh theo phân tuyến kỹ thuật, chăm sóc khỏe ban đầu, cấp thuốc thông thường, chuyển bệnh nhân lên cơ sở y tế tuyến trên trong những trường hợp cần thiết.

    4. Tổ chức thực hiện vệ sinh học đường, vệ sinh môi trường, phòng chống các bệnh dịch, bệnh tật học đường, đảm bảo an toàn vệ sinh thực phẩm, phòng chống tai nạn thương tích, phòng chống HIV/AIDS, các bệnh xã hội và các hoạt động khác về y tế trường học.

    6. Chủ trì, phối hợp với các đơn vị, đoàn thể trong trường thực hiên có hiệu quả công tác y tế trường học, kiểm tra và xây dựng môi trường trường học lành mạnh, an toàn.

    7. Thực hiện sơ kết, tổng kết và báo cáo kết quả triển khai công tác y tế trường học theo quy định.

    8. Tham gia các hoạt động đoàn thể, nhiệm vụ khác do nhà trường giao.

III. Quản lý đơn vị

      Giao ban đơn vị hàng tuần để điều chỉnh kịp thời các khó khăn phát sinh trong quá trình công tác. Phân công quản lý theo mảng công việc và theo dõi tiến độ thực hiện. Khuyến khích và tạo điều kiện cho cán bộ, viên chức của đơn vị được đào tạo, bồi dưỡng nâng cao trình độ chính trị, chuyên môn nghiệp vụ, năng lực quản lý, ngoại ngữ, tin học… Chăm lo đời sống vật chất và tinh thần cho cán bộ viên chức của phòng. Quản lý và khai thác, sử dụng có hiệu quả cơ sở vật chất, trang thiết bị của nhà trường, đơn vị.

Các tin đã đưa ngày: