Vì Sao Biện Pháp Sinh Học Là Tốt Nhất / Top 4 # Xem Nhiều Nhất & Mới Nhất 2/2023 # Top View | Phauthuatthankinh.edu.vn

Cách Tránh Thai An Toàn Và Tốt Nhất? Vì Sao Vẫn Dính Bầu?

Điểm trung bình: 0/5 (0 lượt đánh giá)

Các cách tránh thai an toàn

Có nhiều cách tránh thai an toàn như sử dụng bao cao su, que cấy thai, miếng dán tránh thai, uống thuốc tránh thai, đặt vòng tránh thai, màng ngăn âm đạo, vòng âm đạo, tính chu kỳ kinh nguyệt, xuất tinh ra ngoài, thắt ống dẫn trứng, thắt ống dẫn tinh…

Cách đeo bao cao su dành cho nữ

♦ Bước 1: Cẩn thận trong việc xé bao bì và lấy bao cao su ra, tránh làm rách bao.

♦ Bước 2: Vòng dày bên trong có đầu kín được đặt vào âm đạo và giữ cho bao cao su cố định. Vòng ngoài mỏng, nằm bên ngoài cơ thể và che kín lỗ âm đạo.

♦ Bước 3: Tìm một vị trí thoải mái. Giống cách đặt tampon vào âm đạo, bạn vừa giữ bên ngoài bao cao su ở đầu kín, vừa bóp hai bên của vòng trong cùng với ngón tay cái và ngón trỏ rồi đưa vào âm đạo.

♦ Bước 4: Dùng ngón tay đẩy vòng trong vào càng sâu càng tốt cho tới khi nó chạm đến cổ tử cung, bao sẽ tự mở rộng, bạn có thể không cảm thấy mình đang mang bao.

♦ Bước 5: Giữ bao không bị xoắn, vòng ngoài mỏng được giữ ngoài âm đạo.

♦ Bước 6: Trong quá trình quan hệ, bạn gái phải hướng dương vật của bạn tình vào vị trí bao. Ngừng quan hệ ngay khi bạn cảm thấy dương vật trượt vào giữa không gian bao với thành âm đạo hoặc vòng ngoài bao bị đẩy vào trong âm đạo.

♦ Bước 7: Để tháo bao, bạn hãy nhẹ nhàng xoắn vòng ngoài và kéo bao ra khỏi âm đạo.

♦ Bước 8: Vứt bao đã dùng vào thùng rác vì bao cao su là sản phẩm dùng một lần và tuyệt đối không được tái sử dụng.

Xuất tinh ngoài có thai không?

“Xuất tinh ngoài có thai không?” là câu hỏi của không ít người khi quan hệ nhưng không mang bao cao su. Xuất tinh ngoài âm đạo, nghĩa là nam giới rút dương vật ra khỏi âm đạo của người phụ nữ trước khi xuất tinh, để tinh dịch bắn ra ngoài.

Xuất tinh ngoài âm đạo vẫn được xem là một trong các cách tránh thai an toàn, hầu như không gây ảnh hưởng tới sức khỏe cũng như sức khỏe sinh sản của cả nam và nữ. Tuy vậy, theo các nghiên cứu xã hội học đã chỉ ra rằng hiệu quả tránh thai của phương pháp này là không cao bởi trong thực tế có nhiều gia đình đã áp dụng phương pháp này nhưng vẫn có em bé.

Quan hệ vào ngày đèn đỏ có sao không?

Quan hệ tình dục khi đang có kinh luôn tồn tại 2 mặt (tích cực và tiêu cực). Quan hệ trong những ngày này dễ đạt cực khoái, giải tỏa căng thẳng, giảm đau bụng kinh. Nhưng đồng thời trong những ngày đèn đỏ, niêm mạc âm đạo rất nhạy cảm, sự cọ sát của các động tác giao hợp có thể làm tổn thương lớp niêm mạc này.

Bên cạnh đó, cổ tử cung ở những ngày này giãn nở rộng hơn và máu kinh lại là môi trường thuận lợi đưa vi khuẩn vào sâu trong buồng tử cung gây ra bệnh viêm nhiễm, bệnh lây qua đường tình dục . Điều này cũng không loại trừ cả khả năng lây nhiễm hại khuẩn từ âm đạo của nữ giới sang dương vật của nam giới.

Ngoài ra, những ngày hành kinh không phải là thời điểm an toàn để tránh thai như nhiều người vẫn tưởng. Thực tế thì chu kỳ kinh nguyệt có thể bị rối loạn bởi rất nhiều yếu tố . Kinh nguyệt không đều sẽ ảnh hưởng tới thời gian rụng trứng. Và hơn thế nữa, nếu chịu kích thích tình dục mạnh thì phụ nữ vẫn có khả năng rụng trứng vào những ngày đèn đỏ. Vì thế, bạn vẫn có thể mang thai ngoài ý muốn.

Những cách tránh thai an toàn này muốn đạt hiệu quả phải thực hiện đúng cách. Nếu không vẫn sẽ mang thai ngoài ý muốn. Vì vậy nếu chị em có bất kỳ thắc mắc, hãy nhấn vào ô tư vấn để được các bác sĩ giải đáp trực tiếp.

Tại sao đã uống thuốc tránh thai vẫn mang thai?

Có không ít trường hợp tránh thai thất bại mặc dù đã uống thuốc tránh thai đầy đủ bởi một số nguyên nhân sau:

➤Uống thuốc không đủ, không đúng cách: Quên uống thuốc tránh thai hàng ngày mà không uống bù đúng cách và không sử dụng thêm các biện pháp tránh thai khác. Hoặc bị nôn ói trong thời gian ngắn ngay sau khi uống thuốc mà không có uống bù hay bỏ thuốc giữa chừng khi đang uống. Uống thuốc kèm với các thức ăn, thức uống có thể giảm hoặc ngăn sự hấp thu thuốc. Điều này khiến cơ thể không hấp thu đủ hàm lượng thuốc cần thiết dẫn đến việc có bầu khi uống thuốc tránh thai.

➤Uống thuốc không đúng giờ: Hàm lượng thuốc trong mỗi viên chỉ có tác dụng trong một khoảng thời gian nhất định. Vì thế, ngoài việc phải uống thuốc đều đặn hàng ngày, chị em nên uống thuốc ngừa thai vào một giờ cố định trong ngày để đạt hiệu quả. Nếu uống thuốc sai giờ, trong một khoảng thời gian dài thuốc không được phân bố trong cơ thể mà lại có quan hệ tình dục trong lúc này thì khả năng có thai sẽ là rất cao.

➤Thuốc không bảo đảm: Nếu để thuốc quá hạn sử dụng, bảo quản không đúng cách, hàng giả, hàng kém chất lượng,… cũng có thể là nguyên nhân khiến việc tránh thai thất bại.

➤Tương tác với thuốc khác: Uống thuốc trong lúc đang sử dụng một số loại thuốc điều trị bệnh khác, hoặc một số loại thảo dược, thực phẩm bổ sung khác có thể gây ra tương tác làm giảm hấp thu thuốc, giảm tác dụng của thuốc.

Do vậy, trước khi dùng thêm bất kỳ loại thuốc nào khác, chị em cũng cần cho bác sĩ biết loại thuốc tránh thai mình đang dùng để xem liệu chúng có gây tương tác bất lợi cho cơ thể hay không.

Nếu đã uống thuốc tránh thai mà vẫn mang thai, chị em nên đến các cơ sở y tế, hay những nơi chuyên khoa để được các bác sĩ chẩn đoán, tư vấn và đưa ra phương pháp phù hợp. Hoặc nhắn ngay vào khung chat để được tư vấn miễn phí cụ thể nhất.

Uống thuốc tránh thai cấp tốc nguy hại không?

Thuốc tránh thai cấp tốc có thể được cho là biện pháp ngừa thai hiệu quả và nhanh chóng, giúp cho nữ giới tránh có thai ngoài ý muốn khi vừa có quan hệ tình dục mà không có biện pháp bảo vệ.

Trong thuốc có chứa hormone estrogen và hormone progesterone – 2 loại hormone khiến cho nội tiết tố trong cơ thể của nữ giới thay đổi, làm cho niêm mạc tử cung dày để ngăn ngừa quá trình thụ tinh giữa trứng và tinh trùng, ngăn không cho quá trình thụ thai xảy ra. Từ đó, phụ nữ sẽ không mang thai được.

Việc sử dụng thuốc tránh thai cấp tốc sẽ gặp một số tác dụng phụ như rối loạn kinh nguyệt, uống thuốc tránh thai ra máu, đau đầu, buồn nôn, chóng mặt, đau ngực… Thuốc tránh thai cấp tốc được khuyến cáo không nên lạm dụng. Bởi vì càng uống nhiều, tác dụng của thuốc càng giảm, chị em chỉ nên uống với số lượng 2 lần trong 1 tháng.

Để trả lời thắc mắc “uống thuốc tránh thai cấp tốc nguy hại không?” Các bác sĩ chuyên khoa cảnh báo việc lạm dụng thuốc tránh thai khẩn cấp sẽ gây hại cho cơ thể chị em như gây teo niêm mạc tử cung, ảnh hưởng lâu dài tới khả năng sinh sản của phụ nữ. Nguy cơ mắc các bệnh về gan, thận, tim mạch, ung thư vú hay ung thư cơ quan sinh sản,…

Phòng Khám Đa Khoa Cần Thơ – tư vấn kế hoạch hóa gia đình, sức khỏe sinh sản

Ngoài ra, Phòng Khám Đa Khoa Cần Thơ còn thăm khám và điều trị các bệnh viêm nhiễm phụ khoa, bệnh lây qua đường tình dục. Hay phương pháp thực hiện đình chỉ thai nghén an toàn cho thai phụ dưới 12 tuần tuổi. Hoặc dịch vụ thẩm mỹ vùng kín…

Như vậy bài viết đã cung cấp thông tin về cách tránh thai an toàn. Nếu bạn muốn tìm hiểu kỹ hơn về phương pháp chi phí điều trị hay muốn đặt lịch khám, vui lòng gọi ngay đến Hotline 0292 3736 333 hoặc làm theo hướng dẫn bên dưới để được các chuyên gia giải đáp thắc mắc một cách nhanh chóng.

Hiện nay, phòng khám đang xây dựng hệ thống Tư vấn online miễn phí nhanh chóng – đơn giản – thuận tiện, nhằm phục vụ tốt nhất cho nhu cầu khám chữa bệnh với hai kênh tư vấn:

– Tư vấn qua số điện thoại:0292 3736 333

Đừng ngại chia sẻ tình trạng của bạn với các tư vấn chuyên khoa của chúng tôi, bởi mọi thắc mắc của bạn sẽ được các tư vấn giải đáp miễn phí và cho lời khuyên tốt nhất.

Vì Sao Học Sinh Thời Nay Lại Yêu Và Quan Hệ Tình Dục Quá Sớm?

Số liệu 40% học sinh từng quan hệ tình dục không phải là con số gây sốc nhất từ trước tới nay

Gần 1 tháng sau khi TS. Tâm lý học trẻ em và vị thành niên Trần Thành Nam (ĐH Giáo dục, ĐH Quốc gia Hà Nội) công bố kết quả nghiên cứu về thực trạng học sinh quan hệ tình dục, dư luận cả nước vẫn chưa hết “sốc”.

Gần 40% học sinh có quan hệ tình dục, trong đó, đến hết lớp 9 có khoảng 10%; tính đến hết lớp 12 con số đã là 39%, 10% học sinh THPT từng quan hệ với từ 3 người trở lên… đều là những thống kê khiến nhiều bậc phụ huynh gật mình.

Tuy nhiên, bên cạnh ý kiến cho rằng đây là những con số phản ánh đúng thực tế thì vẫn có người không tin vào công bố này. Thậm chí, nhiều người còn cho rằng, đáng lẽ TS. Thành Nam không nên công khai kết quả nghiên cứu vì nó khiến phụ huynh hoang mang còn học sinh lại cảm thấy, chuyện quan hệ tình dục sớm là bình thường bởi quá nhiều người giờ đây cũng giống họ.

Con số mà TS Nam đưa ra hẳn khiến nhiều người choáng váng nhưng thực tế, đây là một hệ lụy tất yếu của việc lảng tránh giáo dục sớm về giới tính. Theo TS. Vũ Thu Hương (chuyên gia tâm lý giáo dục, kỹ năng sống, giảng viên khoa Giáo dục tiểu học trường ĐH Sư Phạm Hà Nội), nếu theo dõi kỹ vấn đề giới tính học đường, các bậc phụ huynh sẽ không thấy sốc trước nghiên cứu của thầy Nam.

Cụ thể, con số 40% kể trên còn được xem là bước tiến của ngành giáo dục trong những năm gần đây về vấn đề giáo dục giới tính cho học sinh. ” Năm 2008, tôi và các cộng sự từng làm nghiên cứu và thấy rằng, hơn 50% học sinh ở Hà Nội và TP. HCM từng quan hệ tình dục. Đáng nói, học hết lớp 6, con số này đã là 10% “, TS. Hương chia sẻ.

Theo TS. Hương, tất cả những con số này không phải chuyện bất ngờ, xảy ra chỉ trong vòng ngày một ngày hai mà đó là hệ quả của một quá trình lâu dài. “Và trong quãng thời gian ấy, chúng ta đã bỏ ngỏ, lảng tránh vấn đề giáo dục giới tính, xem chuyện yêu đương là xấu xa, cần bài xích rồi cấm đoán các con mà không có biện pháp can thiệp khoa học”, T S. Hương nói thêm.

Vì sao học sinh thời nay lại yêu và quan hệ tình dục quá sớm?

Đối diện với những thống kê kể trên, có lẽ nhiều người sẽ đặt ra câu hỏi vì sao học sinh bây giờ yêu sớm và dễ dàng “trao thân” cho người khác đến như thế? Chia sẻ về vấn đề này, TS. Hương chỉ ra 3 nguyên nhân cơ bản.

Thứ nhất, các bậc phụ huynh đã quá sợ hãi chuyện yêu sớm, từ đó luôn lảng tránh việc chia sẻ, giáo dục giới tính cho con. Khi các bậc phụ huynh càng cấm đoán, các con sẽ chỉ càng cảm thấy tình yêu là một điều gì đó rất thú vị, muốn tìm hiểu, khám phá.

” Tình yêu vốn là cái gì đó mong manh nhưng khi bị cấm đoán, nó lại bùng lên mãnh liệt và bọn trẻ chỉ coi chuyện cấm đoán của cha mẹ như thử thách để chúng tìm đến với nhau. Bố mẹ càng bảo không được yêu, các con càng yêu nồng cháy và cảm thấy chỉ có người kia là quan trọng, không thể thiếu “.

Tình yêu nảy sinh trong môi trường bị cấm đoán như thế dễ trở nên cường điệu hóa hơn so với thực tế. Cảm xúc bị đẩy đi xa và vì sự cứng nhắc của cha mẹ, các con dần xa gia đình, cảm thấy chỉ có người yêu mới thấu hiểu chúng. Thay vì chia sẻ mọi chuyện với phụ huynh, chúng âm thầm hành động. Trong suốt quá trình đó, vì sự né tránh mà cha mẹ mất đi cơ hội chia sẻ, thấu hiểu cũng như trang bị kiến thức giới tính cho con.

Thứ hai, giới trẻ đã không được giáo dục đúng về giới tính và tình dục. Đây là một hệ lụy tất yếu xảy ra sau nguyên nhân đầu tiên. Vì cha mẹ xa cách các con, không tạo cảm giác thoải mái, an toàn để con chia sẻ tâm tư nên họ khó lòng hiểu và giáo dục con đúng lúc.

Từ chỗ yêu nhau, các bạn học sinh dễ suy nghĩ đơn giản rằng đã yêu thì phải ngủ cùng nhau. Quá trình đó, học sinh âm thầm làm mà cha mẹ không hề hay biết hoặc khi đã biết thì mọi chuyện cũng lỡ rồi.

” Có nhiều học sinh gọi điện hỏi tôi: “Cô ơi quan hệ xong con rửa vùng kín bằng nước Cocacola thì sẽ không mang thái đúng không?”; hoặc: “Cô ơi, không có bao cao su, con dùng túi nilon tránh thai có được không”… Có khi tôi hỏi các bạn, bao cao su để làm gì thì các bạn chỉ nói là để tránh thai mà không biết nó còn có những tác dụng khác như phòng bệnh lây nhiễm qua đường tình dục.. “, TS. Hương kể.

Theo luật pháp quy định, quan hệ với trẻ em dưới 16 tuổi sẽ phải chịu tội. Đã có không ít trường hợp đau lòng xảy ra khi các bạn nam sinh 17, 18 tuổi quan hệ với người yêu 12, 13 tuổi để rồi phải trả giá bằng 10-15 năm tù giam.

” Các con nghĩ đơn giản là yêu nhau, ngủ với nhau và 2 bên đều tự nguyện mà không biết rằng đấy là hành vi phạm pháp. Nào ngờ chỉ vì yêu mà có bạn nam phải trả giá đắt bằng hơn chục năm cuộc đời ngồi tù “, TS. Hương nói.

Nguyên nhân bắt nguồn ở đây chính là việc học sinh không được giáo dục đúng về giới tính, tình dục. Các bạn trẻ đã không hiểu được ý nghĩa của nó cũng như rủi ro mình có thể gặp phải. Tuổi trẻ nên nhiều người suy nghĩ bồng bột trong khi đó, họ lại không có chỗ nào để tâm sự, sẻ chia cũng như học hỏi kinh nghiệm, kiến thức đúng đắn.

Thứ ba, chúng ta đã và đang tạo ra một cuộc sống quá nhàm chán cho học sinh. Ở trường cũng như ở nhà, thầy cô, cha mẹ đều chỉ nói đến việc học. Các bậc phụ huynh quá chăm chú vào chuyện học tập mà bỏ qua vấn đề giáo dục toàn diện cho các con.

Trẻ nhỏ thiếu môi trường vui chơi lành mạnh, từ đó các em dành thời gian rảnh rỗi cho chuyện yêu đương và thú vui nguy hiểm ở nhà nghỉ. Ngoài ra, việc không để ý đến giáo dục thể chất cũng là một phần nguyên nhân dẫn đến chuyện quan hệ tình dục sớm. Lý do là thể thao có thể giải phóng ức chế thần kinh. “Tuy nhiên, vấn đề này đã bị xem nhẹ, chưa được phụ huynh để ý đúng mức”, TS. Hương phân tích.

Phụ huynh ứng xử thế nào nếu biết con yếu sớm hoặc nhìn thấy chúng xem phim sex?

Hiểu được nguyên nhân, phụ huynh có lẽ sẽ bình tâm hơn khi đối mặt với những vấn đề rắc rối của con về chuyện tình yêu, tình dục học đường.

Lời khuyên hàng đầu mà TS. Hương đưa ra là dù biết con có người yêu hay nhìn thấy chúng xem tranh, ảnh, phim khiêu dâm, các bậc cha mẹ cũng nên giữ bình tĩnh và không nên cấm cản con hoặc giảng dạy cả mớ đạo lý khó hiểu, nặng nề. Thay vào đó, họ nên phân tích dựa trên cơ sở khoa học và phù hợp với tâm lý trẻ nhỏ.

” Có người yêu sớm hoặc tìm hiểu về tình dục không phải là xấu xa mà đơn giản là các con tò mò. Phụ huynh không nên đặt ra quy chuẩn như không xem phim sex, không yêu đương sớm mới là ngoan để từ đó tự quy chụp con mình thuộc dạng hư hỏng. Càng nghĩ như vậy, họ sẽ càng sợ hãi, cương quyết cấm cản mà không đưa ra được lời khuyên, trang bị kiến thức đúng đắn cho con “.

Trường hợp nếu phát hiện con xem phim sex, phụ huynh nên bình tĩnh, không tịch thu “băng đen”, tranh, ảnh khiêu dâm. Đợi 1-2 ngày sau đó, phụ huynh tìm cớ nói chuyện về giới tính với con. Nếu ai không có kinh nghiệm thì nên đưa con đến trung tâm để thầy, cô hướng dẫn.

Trên thực tế, có rất nhiều bộ phim hay, mang ý nghĩa nhân văn nhưng lại chứa đựng nội dung nhạy cảm. Vì thế, phụ huynh không nên cấm con chỉ vì lý do bộ phim 18+ kia là xấu xa, tồi tệ. Thay vào đó, họ nên giải thích để con hiểu và tự chúng từ bỏ, không xem những bộ phim, tranh ảnh không phù hợp.

“Nếu là tôi thì tôi sẽ tìm cách nói với con là xem những thứ đó, con sẽ bị dậy thì sớm. Mà như thế thì rất khổ, ví dụ các bé gái sẽ có kinh nguyệt, bị đau bụng, khó chịu, bị ức chế khi luôn lo sợ dây bẩn ra quần áo, chăn nệm.

Nếu con nhỏ hơn thì có thể nói là con trở thành người lớn sớm thì cha mẹ sẽ không mua kem, đồ chơi cho nữa. Cha mẹ cũng không chiều chuộng, con không còn đặc quyền là trẻ con nữa mà phải đi làm, phải sống như người lớn “.

Ngoài ra, trên mạng có rất nhiều clip giáo dục giới tính cho học sinh theo độ tuổi để cha mẹ cho con mình xem. Ví dụ, TS. Hương từng cho con gái xem cip cảnh phá thai. Từ đó, cô bé nhận ra phá thai là chuyện rất tàn nhẫn và sẽ không để việc đó xảy ra với mình.

” Con gái tôi có người yêu từ cuối năm lớp 7 và tôi chính là người ở bên, chia sẻ với con cũng như bạn trai của con. Bạn trai của con còn đến nhà, tìm tôi nói chuyện, tâm sự. Các con yêu nhau với tình cảm trong sáng cho đến giờ là 4 năm và tụi nó chia tay nhưng tuyệt đối, chưa có gì đi quá giới hạn. Đó là tình yêu và một phần thanh xuân rất đẹp của con “.

Theo TS. Hương, các bậc phụ huynh cũng không nên quá lo lắng bởi vì nhiều khi, trẻ nhỏ cũng có thể chỉ yếu nhau chân thành, trong sáng. Ngoài để tâm chuyện học hành, giáo dục tâm lý là một phần rất quan trọng giúp con trưởng thành, hoàn thiện. Trong đó, giáo dục giới tính đúng giúp các con có tình yêu đúng và đẹp để từ đó sống tốt hơn và tránh được những méo mó, khuyết tật tâm hồn.

Một số điều phụ huynh nên tránh nếu không muốn con dậy thì, quan hệ tình dục sớm

Theo TS. Hương, muốn con phát triển đúng độ tuổi, không có quan hệ tình dục sớm thì các bậc cha mẹ nên lưu ý một số điều sau.

Thứ nhất, cha mẹ không ngủ chung với con bởi vì quá trình này, cha mẹ có quan hệ tình dục và trẻ nhỏ có thể thức dậy mà vô tình nhìn thấy. Chúng sẽ tò mò, muốn bắt chước. Hoặc cũng có trẻ cho rằng bố đang hành hạ mẹ rồi lo sợ, bị sang chấn tâm lý.

Thứ hai: Bố mẹ không tự do thoải mái khi tắm, thay đồ trước mặt con khiến trẻ tò mò, nảy sinh tư tưởng dễ dãi với bản thân.

Thứ ba, bố mẹ không đối xử với con không đúng giới tính. Ví dụ, cho bé trai mặc váy, buộc tóc như bé gái hoặc vì không có con trai nên cho con con gái ăn mặc quá “tomboy”.

Thứ tư, bố mẹ không xem phim, sách, tranh, ảnh… quá nhạy cảm một cách công khai trước mặt con.

Thứ năm, bố mẹ không tùy thích xem, động chạm bộ phận sinh dục của con. Không cho con đi vệ sinh, tắm cùng.

Biện Pháp Đấu Tranh Sinh Học Là Gì? Những Biện Pháp Đấu Tranh Sinh Học Hiện Nay

Biện pháp đấu tranh sinh học được hiểu là các biện pháp sử dụng sinh vật hay các sản phẩm của chúng để ngăn chặn hoặc giảm bớt các thiệt hại do sinh vật có hại gây ra.

Có 3 biện pháp đấu tranh sinh học được sử dụng rộng rãi gồm:

Sử dụng thiên địch tiêu diệt các loài sinh vật có hại hoặc sử dụng thiên địch để đẻ trứng kí sinh vào sinh vật gây hại hay trứng của chúng.

Sử dụng vi khuẩn để gây bệnh truyền nhiễm cho sinh vật gây hại.

Gây vô sinh để diệt động vật gây hại.

Những biện pháp đấu tranh sinh học và các ví dụ

Sử dụng thiên địch để tiêu diệt những loài động vật gây hại

Đây là phương pháp chúng ta có thể dễ dàng bắt gặp trong cuộc sống thường ngày. Ví dụ như mèo bắt chuột, gà, vịt… tiêu diệt sâu bọ hay cá ăn bọ gậy và ấu trùng sâu bọ.

Sử dụng thiên địch để đẻ trứng kí sinh vào sinh vật gây hại hay trứng của chúng

Ví dụ: ở cây xương rồng khi phát triển quá nhiều, người ta sẽ các loài bướm đêm đẻ trứng, ấu trùng từ trứng nở ra sẽ ăn cây xương rồng. Qua đó hạn chế tình trạng cây xương rồng phát triển quá nhiều.

Sử dụng vi khuẩn để gây bệnh truyền nhiễm cho sinh vật gây hại

Với cách làm này, các nhà khoa học sẽ sử dụng các loài sinh vật riêng biệt để gây bệnh cho sinh vật cần tiêu diệt nhưng không làm ảnh hưởng tới môi trường.

Ví dụ: khi số lượng thỏ tăng quá nhiều và không thể kiểm soát, người ta sẽ sử dụng vi khuẩn Myoma và Calixi để gây bệnh cho thỏ. Qua đó giúp giảm số lượng thỏ.

Đây là một phương pháp phức tạp hơn so với 2 cách làm trên nhưng đem lại hiệu quả cao và an toàn hơn.

Ví dụ: Để diệt loài ruồi gây nở loét ở da bò, người ta đã gây vô sinh ở ruồi đực để ruồi cái không thể đẻ được. Qua đó giúp giảm số lượng ruồi gây nở loét.

Chắc hẳn đến đây, chúng ta đã có thể trả lời câu hỏi: có những biện pháp đấu tranh sinh học nào? Cho ví dụ rồi phải không nào?

Ưu và nhược điểm của những biện pháp đấu tranh sinh học

Các biện pháp đấu tranh sinh học trong nông nghiệp được sử dụng rất nhiều để bảo vệ mùa màng và tiêu diệt các loài sinh vật có hại. Đồng thời, các biện pháp này giúp hạn chế ô nhiễm môi trường và ô nhiễm thực phẩm do những loài sinh vật có hại gây nên.

Bên cạnh đó, các biện pháp đấu tranh sinh học còn giúp giảm thiếu hạn chế của các sinh vật có hại tới các sinh vật có ích và đặc biệt là tới sức khỏe con người. Đây còn là những phương pháp giúp hạn chế sự nhờn thuốc của các sinh vật gây hại và ít tốn kém.

Bên cạnh những ưu điểm, các biện pháp này cũng có một số nhược điểm sau:

Chỉ phát huy tác dụng và đem lại hiệu quả ở những nơi khí hậu ổn định.

Những loài thiên địch không quen với khí hậu sẽ phát triển kém hơn và không đem lại hiệu quả như mong muốn. Ví dụ như kiến vống – một loài thiên địch để tiêu diệt bọ hại cam không thể sống ở những môi trường quá lạnh.

Thiên địch chỉ giải quyết được tạm thời, không thể tiêu diệt triệt để được sinh vạt có hại.

Tiêu diệt loài sinh vật có hại này lại là điều kiện để loài sinh vật khác có cơ hội sinh sôi và phát triển.

Một số loài thiên địch vừa có lợi lại vừa có hại.

Giúp Học Sinh Học Tốt Biện Pháp Tu Từ Ẩn Dụ, Hoán Dụ

Trước thực tế này, cô Tạ Thị Ngọc Anh (Trường THCS Giảng Võ, Ba Đình, Hà Nội) chia sẻ kinh nghiệm giúp học sinh cảm nhận và vận dụng tốt hai biện pháp tu từ này.

Những đặc trưng của tu từ ẩn dụ, hoán dụ

Ẩn dụ tu từ được coi là so sánh ngầm vì cơ sở cấu tạo giống như so sánh tu từ.

Các nhà nghiên cứu thường căn cứ vào đặc điểm cấu tạo của ẩn dụ tu từ để phân chia thành các kiểu sau: Ẩn dụ hình tượng, ẩn dụ bổ sung, ẩn dụ tượng trưng.

Dựa trên cơ sở mối tương đồng giữa đối tượng được thay thế tên gọi và đối tượng được sử dụng làm ẩn dụ, ẩn dụ hình tượng được phân loại thành bốn kiểu.

Cách phân chia 4 loại ẩn dụ trong SGK hiện nay như sau: Ẩn dụ phẩm chất, hành động; ẩn dụ hình thức; ẩn dụ cách thức, phương tiện; ẩn dụ chuyển đổi cảm giác.

Hoán dụ tu từ là cách cá nhân lâm thời lấy tên gọi của đối tượng này dùng để biểu thị đối tượng kia dựa trên mối quan hệ liên tưởng logic khách quan giữa hai đối tượng” (Cù Đình Tú- Phong cách học và đặc điểm tu từ tiếng Việt- NXB Đại học và Trung học chuyên nghiệp, Hà Nội, 1983)

Về hình thức, hoán dụ tu từ chỉ có vế biểu hiện còn vế được biểu hiện không phô ra mà ẩn giấu. Người tiếp nhận phải dựa vào quan hệ liên tưởng logic khách quan để phát hiện đối tượng được biểu hiện.

Bằng biện pháp hoán dụ, một đặc điểm tiêu biểu của đối tượng được sử vào dấu hiệu của đối tượng có thể phân chia kiểu hoán dụ này thành các tiểu loại sau:

Dùng dấu hiệu hình thức của đối tượng biểu thị đối tượng; dùng vật sở thuộc, phương tiện, kết quả của đối tượng biểu thị đối tượng; dùng dấu hiệu trạng thái, tính chất, hành động biểu thị đối tượng; dùng dấu hiệu không gian tồn tại của đối tượng, sự vật tồn tại trong đối tượng biểu thị đối tượng.

Dựa trên mối liên hệ logic khách quan giữa đối tượng biểu hiện và đối tượng được biểu hiện, hoán dụ được phân loại thành các kiểu sau:

Hoán dụ dựa trên quan hệ giữa cái cụ thể và cái trừu tượng; hoán dụ dựa trên quan hệ giữa dấu hiệu của đối tượng và đối tượng; hoán dụ dựa trên quan hệ giữa bộ phận và toàn thể; hoán dụ dựa trên quan hệ giữa đối tượng chứa đựng và đối tượng được chứa đựng : (Đây là cách phân chia trong SKG).

Phân biệt ẩn dụ và hoán dụ:

– Tác dụng: đều là biện pháp tu từ nên chúng có tác dụng làm cho câu văn thêm gợi hình gợi ảnh,giàu tính biểu cảm

– Cấu tạo: lấy sự vật hiện tượng này để gọi cho sự vật hiện tượng khác.

– Dựa trên quan hệ tương cận

– Lô gíc có thực, mang tính khách quan

– Dựa trên quan hệ tương đồng

– Lô gic chủ quan

Tổ chức học sinh cảm thụ và sử dụng biện pháp tu từ

Giáo viên có thể chia ra 3 mức độ cảm thụ biện pháp tu từ ẩn dụ và hoán dụ của học sinh.

Theo đó, với mức 1: Nhận diện biện pháp tu từ, giáo viên hướng dẫn học sinh thực hiện theo 3 bước:

Bước 1: Tìm xem biện pháp tu từ ẩn dụ, hoán dụ được thể hiện qua chi tiết hình ảnh nào.

Bước 2: Tìm ra sự vật, hiện tượng bị ẩn đi.

Bước 3: Tìm ra sự tương đồng giữa sự vật, hiện tượng bị ẩn đi với sự vật, hiện tượng dùng để thay thế.

Mức 2: Viết được đoạn văn cảm nhận được giá trị biện pháp tu từ. Ở mức này, giáo viên cũng hướng dẫn theo 3 bước như sau:

Bước 1: Nhận diện được biện pháp tu từ ẩn dụ và hoán dụ.

Bước 2: Xác định giá trị của biện pháp tu từ đó

Bước 3: Viết thành một đoạn văn hoàn chỉnh. Trong đoạn văn này sẽ có mở đoạn (Văn bản đó sử dụng biện pháp tu từ nào?);

Thân đoạn: Biện pháp tu từ ấy được thông qua hình ảnh, chi tiết nào? Đối tượng nào đã được ẩn đi? Diễn đạt câu văn ra sao? Đối tượng được ẩn đi được miêu tả như thế nào và mang ý nghĩa gì? Tình cảm và tài năng của tác giả?;

Kết đoạn: Khẳng định ngắn gọn giá trị của biện pháp tu từ.

Mức 3: Học sinh vận dụng biện pháp tu từ trong bài làm của mình.

Ở bước này, giáo viên tổ chức cho học sinh đặt câu. Học sinh làm việc theo nhóm và từng nhóm lên trình bày và nhận xét.

Khi tổ chức cho học sinh viết đoạn văn, giáo viên nên thực hiện trong phần luyện tập, thời gian kiểm tra bài cũ, trong bài kiểm tra 15 phút hoặc kiểm tra 1 tiết. Phần này không nên làm theo nhóm mà làm việc cá nhân. Sau đó, giáo viên sẽ mời một học sinh lên đọc, một số học sinh khác sẽ nhận xét.

Với việc tổ chức cho học sinh viết bài tập làm văn, giáo viên chỉ có thể thực hiện vào giờ kiểm tra hai tiết tập làm văn, có thể đan lồng trong các bài văn miêu tả hoặc kể chuyện sẽ dễ dàng hơn với học sinh.