Những Biện Pháp Giáo Dục Kỷ Luật Tích Cực / TOP #10 ❤️ Xem Nhiều Nhất & Mới Nhất 9/2022 ❣️ Top View | Phauthuatthankinh.edu.vn

Sự Cần Thiết Giáo Dục Kỷ Luật Tích Cực

Một Số Biện Pháp Giáo Dục Lễ Giáo Cho Trẻ Nhà Trẻ

Một Số Biện Pháp Giáo Dục Lễ Giáo Cho Trẻ 3 Tại Lớp 3 Tuổi A Trường Mầm Non Minh Tiến” Xã Minh Tiến

Skkn Một Số Biện Pháp Giáo Dục Lễ Giáo Cho Trẻ Mầm Non 5

Đề Tài Một Số Biện Pháp Giáo Dục Lễ Giáo Cho Trẻ 5 Tuổi Thông Qua Các Câu Truyện Cổ Tích Việt Nam (Đối Tượng: 5

Giải Pháp Quản Lý Thực Hiện Chương Trình Giáo Dục Mầm Non Ở Các Trường Mầm Non Quận Tân Bình Thành Phố Hồ Chí Minh

BÀI 3

KHÁI NIỆM VÀ SỰ CẦN THIẾT PHẢI

SỬ DỤNG CÁC BIỆN PHÁP GIÁO DỤC KỶ LUẬT TÍCH CỰC

MỤC TIÊU

NỘI DUNG

Khái niệm giáo dục kỷ luật tích cực.

Lợi ích của việc sử dụng các biện pháp giáo dục kỷ luật tích cực đối với học sinh và giáo viên.

Lợi ích của việc sử dụng các biện pháp giáo dục kỷ luật tích cực đối với gia đình, nhà trường, cộng đồng.

Hoạt động 1:

Tìm hiểu về giáo dục kỷ luật tích cực

Mục tiêu

Học viên tìm hiểu, phân tích và phát biểu được khái niệm giáo dục kỷ luật tích cực

Nghiên cứu điển hình

câu chuyện ” Cái áo mưa bị mất”

Trong tình huống trên, giáo viên đã chọn cách ứng xử nào khi học sinh mắc lỗi?

Hãy nhận xét cách ứng xử của người giáo viên trong câu chuyện trên?

Hiệu quả của biện pháp giáo dục mà giáo viên đã thực hiện là gì?

Có thể coi những biện pháp giáo dục kỷ luật của GV trong bài viết trên là những biện pháp GDKL tích cực không? Tại sao?

Hãy đưa ra khái niệm về GDKLTC?

Kết luận

Giáo dục kỷ luật tích cực là giáo dục kỷ luật dựa trên nguyên tắc vì lợi ích tốt nhất của trẻ; không làm tổn thương đến thể xác và tinh thần của trẻ ; có sự thỏa thuận giữa người lớn – trẻ em và phù hợp với đặc điểm tâm sinh lý trẻ em.

Hoạt động 2:

Lợi ích của việc sử dụng các biện pháp GDKLTC

đối với học sinh, giáo viên

Mục tiêu

Phân tích, đánh giá được lợi ích của giáo dục kỷ luật tích cực đối với gia đình, nhà trường và cộng đồng

Mỗi nhóm hãy vẽ một bức tranh theo trí tưởng tượng về một cộng đồng với những công dân được giáo dục kỷ luật tích cực

Kết luận

Lợi ích của giáo dục kỷ luật tích cực đối với

gia đình, cộng đồng, xã hội:

Có được những công dân tốt, giàu khả năng phục vụ, công hiến cho gia đình và xã hội trong tương lai.

Giảm thiểu được các tệ nạn xã hội, bạo hành, bạo lực.

Các khoản chi phí để chăm sóc, điều trị và trợ giúp gia đình trẻ sẽ được dành phục vụ, nâng cao đời sống cộng đồng, xã hội.

Gia đình hạnh phúc, xã hội phồn vinh

Giải Pháp Giáo Dục Kỷ Luật Tích Cực Để Thu Hút Học Sinh Và Đảm Bảo Duy Trì Sĩ Số Ở Trường Thcs Quang Trung

Sáng Kiến Kinh Nghiệm Một Số Biện Pháp Giáo Dục Kỹ Năng Sống Cho Trẻ Mẫu Giáo Nhỡ

Skkn Một Số Giải Pháp Giáo Dục Kỹ Năng Sống Cho Trẻ Mẫu Giáo 5

Skkn Một Số Biện Pháp Giáo Dục Kỷ Năng Sống Cho Trẻ 4 5 Tuổi

Skkn Một Số Biện Pháp Giáo Dục Kỹ Năng Sống Cho Học Sinh Lớp 5 Thông Qua Môn Tiếng Việt

Một Số Biện Pháp Giáo Dục Kỷ Luật Tích Cực Học Sinh Trong Lớp Học

Phương Pháp Kỷ Luật Tích Cực Trong Dạy Học Và Giáo Dục Học Sinh

Skkn Giải Pháp Giáo Dục Kỷ Luật Tích Cực Để Thu Hút Học Sinh Và Đảm Bảo Duy Trì Sĩ Số Ở Trường Thcs Quang Trung

Phương Pháp Kỉ Luật Tích Cực Trong Dạy Học Và Giáo Dục Học Sinh Tiểu Học

Giáo Dục Kỷ Luật Tích Cực Đối Với Học Sinh

Kỷ Luật Tích Cực: “liều Thuốc Đề Kháng” Bạo Lực Học Đường

MỘT SỐ BIỆN PHÁP GIÁO DỤC KỶ LUẬT TÍCH CỰC HỌC SINH TRONG LỚP HỌC

MỘT SỐ BIỆN PHÁP GIÁO DỤC TÍCH CỰC HỌC SINH TRONG LỚP HỌC

Giáo dục kỷ luật tích cực: Là các biện pháp kỹ thuật không mang tính bạo lực, tôn trọng học sinh, cung cấp cho học sinh những thông tin biết để không vi phạm, chấp hành và ý thức tự giác. Giúp cho các em sự tự tin khi đến trường học và rèn luyện. Giáo dục kỷ luật tích cực (GDKLTC) là phương pháp giáo dục đạo đức giúp học sinh tiến bộ hơn trên cơ sở học sinh tự tìm, tự nhận ra và tự sửa chữa những khuyết điểm của mình.

Học sinh phát huy được tính tích cực

Phát triển ưu điểm của mỗi cá nhân

Giáo dục học sinh bằng tình thương, ý thức trách nhiệm và sự công bằng

MỘT SỐ BIỆN PHÁP GIÁO DỤC KỶ LUẬT TÍCH CỰC ÁP DỤNG TRONG LỚP HỌC

Có nhiều biện pháp giáo dục kỷ luật học sinh được áp dụng trong lớp học. Có thể chia thành các nhóm biện pháp chính:

NHÓM 1: Thay đổi cách cư xử trong lớp

NHÓM 2: Quan tâm đến những khó khăn của HS

NHÓM 3: Tăng cường sự tham gia của HS

NHÓM 4: Tổ chức các hoạt động xây dựng tập thể lớp.

Nhóm biện pháp: Thay đổi cách cư xử trong lớp học

Thay đổi cách cư xử trong lớp học phải dựa trên cơ sở động viên, khuyến khích, nêu gương, tìm hiểu nhằm thúc đẩy Có nhiều biện pháp giáo dục kỷ luật có thể áp dụng được trong lớp học. Có thể chia thành các nhóm biện pháp học sinh có hành vi, thái độ cư xử đúng đắn.

a. Xây dựng những quy tắc rõ ràng và nhất quán

b. Khuyến khích, động viên tích cực

+ Việc khuyến khích, động viên tích cực có thể thực hiện dưới nhiều hình thức: 1 nụ cười, 1 lời khen, động viên trước lớp; tặng phiếu khen; thư khen gửi về gia đình, cá nhân…

+ Việc khen thưởng, động viên có hiệu quả nhất khi HS có hành vi tốt được hưởng một số quyền lợi, còn những HS mắc lỗi nhiều lần bị tước bỏ quyền hưởng quyền lợi đó.

+ Những quyền lợi phải là những điều HS thích và trân trọng.

+ Cần khen thưởng động viên từng tiến bộ nhỏ nhất của HS

c. Áp dụng những hình thức phạt phù hợp, công bằng và nhất quán

+ Khi phạt, GV cần nói rõ sai phạm của HS với thái độ khoan dung, nhân ái, độ lượng và bình tĩnh.

+ Các biện pháp xử phạt phải giúp HS biết rằng thái độ/hành vi của các em là sai.

+ Tuyệt đối không sử dụng hình phạt mang tính TPTT.

+ Các hình phạt phải phù hợp với mức độ vi phạm

+ Tránh gây căng thẳng, đối đầu với HS.

+ Áp dụng hình thức xử phạt một cách công bằng.

+ Không phạt HS vì những lỗi do những nguyên nhân khách quan.

+ Không phạt HS vì những quy định chưa được thỏa thuận trước

d. Làm gương trong cách cư xử

+ Dựa trên cơ sở động viên, khuyến khích, nêu gương, tìm hiểu… nhằm thúc đẩy học sinh có thái độ cư xử, hành vi đúng.

+ Hình thức: Phiếu khen, ghi lời nhận xét tốt về bạn, hộp thư vui,công nhận và khuyến khích các đặc điểm tốt…

+ Ngoài việc giáo viên khen ngợi học sinh, phải lưu ý khuyến khích những đối tượng khác như Cha mẹ, thầy cô khác, người thân, bạn bè, …của học sinh cùng hợp tác

Nhóm biện pháp “Quan tâm đến hoàn cảnh của học sinh”

– Việc tìm hiểu những khác biệt trong hoàn cảnh, khó khăn trong cuộc sống, học tập và những khó khăn về mặt tâm lí sẽ giúp giáo viên hiểu và tìm ra biện pháp giáo dục thích hợp

– Những hành vi tiêu cực/mắc lỗi của HS thường do những khó khăn mà HS gặp phải trong cuộc sống gây ra, tác động đến hành vi của HS.

Khó khăn của HS có thể bao gồm những khó khăn trong học tập, những vấn đề trong gia đình, những bức xúc mà HS gặp phải khi bị đối xử tàn tệ, bị tổn thương tâm lý, bị hiểu lầm,…

– Việc tìm hiểu những trở ngại trong học tập và những khó khăn về mặt tâm lý của HS sẽ giúp GV không cần phải dùng đến trừng phạt thân thể mà vẫn giáo dục HS có hiệu quả.

Để tìm hiểu nguyên nhân và giúp đỡ HS giải quyết khó khăn, GV cần lưu ý một số điểm sau:

+ Tránh đối đầu với HS, nhất là trước mặt những người khác

+ Lắng nghe trẻ nói và đặt mình vào vị trí của HS

+ Cần tránh “lên lớp” hoặc “chỉ trích” HS trước khi tìm hiểu nguyên nhân. Cố gắng giúp HS tìm ra giải pháp phù hợp với các em.

(tặng học bổng cho học sinh nghèo vượt khó trong học tập vào khai giảng năm học mới)

(tặng xe đạp cho học sinh nghèo đạt thành tích cao trong học tập)

NHÓM BIỆN PHÁP “TĂNG CƯỜNG SỰ THAM GIA CỦA HS”

Biện pháp xây dựng nội quy lớp học.

GV thông báo cho HS nội dung chính của năm học

Các nhóm chia sẻ ý kiến. GV và cả lớp xem xét tìm ra những ý kiến chung của tất cả HS.

Quy định chế độ thưởng và xử phạt.

Viết và trang trí nội quy lớp bằng chữ in lớn.

Xây dựng cam kết

Ban hành nội quy, thông báo/dán công khai ở nơi HS luôn nhìn thấy với hình thức hấp dẫn

Thông báo đến phụ huynh HS để cùng giám sát việc thực hiện

HS được tham gia là HS được cung cấp thông tin, được bày tỏ ý kiến, ý kiến của các em được lắng nghe và tôn trọng.

Sự tham gia của HS trong việc xây dựng nội quy lớp học là cần thiết vì:

Giúp HS hiểu, tôn trọng và thực hiện tốt nội quy do chính các em đề ra.

Giúp HS rèn KN giao tiếp, bày tỏ ý kiến và tham gia quá trình ra quyết định.

Phát huy tinh thần tập thể, nâng cao tinh thần trách nhiệm của HS.

Nhóm biện pháp xây dựng tập thể lớp học thân thiện, gắn bó.

Tập thể lớp thân thiện là tập thể lớp có môi trường lớp học thân thiện, tôn trọng, thương yêu và giúp đỡ lẫn nhau, đoàn kết, có tinh thần trách nhiệm, biết cách giải quyết xung đột không bằng bạo lực.

Vai trò của GV: Định hướng, dẫn dắt, giải quyết tốt mối quan hệ trong lớp, xây dựng môi trường lớp học thân thiện, lắng nghe và tôn trọng ý kiến HS; là tấm gương sáng cho HS noi theo.

Vai trò HS: Tự giác xây dựng và thực hiện nội quy; thương yêu, đoàn kết, giúp đỡ lẫn nhau; có trách nhiệm với hành vi của mình; biết cách giải quyết các xung đột, có ý thức hợp tác nhóm; biết chia sẻ, giúp đỡ bạn bè; biết thực hiện quyền và bổn phận của mình.

Người biên tập

Giải Pháp Giáo Dục Kỹ Năng Sống Cho Học Sinh Tiểu Học

Một Số Giải Pháp Giáo Dục Kỹ Năng Sống Cho Học Sinh Tiểu Học

Đề Tài : Một Số Biện Pháp Giáo Dục Kỹ Năng Sống Cho Trẻ Mẫu Giáo

Biện Pháp Giáo Dục Kỹ Năng Sống Cho Trẻ 3

Những Biện Pháp Giáo Dục Kĩ Năng Sống Cho Trẻ 5

Một Số Biện Pháp Giáo Dục Kỷ Luật Tích Cực Đối Với Học Sinh Lớp 6 Thông Qua Công Tác Chủ Nhiệm

Luận Văn: Giáo Dục Kỹ Năng Sống Cho Học Sinh Thpt Ở Tphcm

Giáo Dục Kỹ Năng Sống Cho Học Sinh Phổ Thông

Kỹ Năng Sống Dành Cho Học Sinh Cấp 3

Phương Pháp Quản Lý Lớp Học Bằng Các Biện Pháp Giáo Dục Kỷ Luật Tích Cực.3

Quản Lý Lớp Học Bằng Các Biện Pháp Giáo Dục Kỷ Luật Tích Cực

Trường học là nơi đào tạo nhiều thế hệ học trò, là môi trường tạo dựng cho đất nước những con người xã hội chủ nghĩa – có đủ tài năng trí tuệ và những phẩm chất đạo đức cách mạng, để sau này thực sự là người của dân, vì nhân dân mà cống hiến. Người trực tiếp đào tạo những con người như thế không ai khác là giáo viên, giáo viên giảng dạy bộ môn, giáo viên chủ nhiệm lớp.

1/ Vai trò và tầm quan trọng của giáo viên chủ nhiệm lớp:

a. Điều tra đối tượng học sinh: Cụ thể là tìm hiểu tình hình mọi mặt của học sinh lớp mình, hoàn cảnh đặc biệt, đặc điểm, cá tính, điều kiện sống… của từng em. Đối với những học sinh có dạng cá biệt để có những biện pháp giáo dục thích hợp.

b. Xây dựng kế họach chủ nhiệm: Kế hoạch công tác chủ nhiệm lớp phải căn cứ vào chủ trương của nhà trường và tình hình thực tế của lớp. Cần xây dựng kế hoạch cả năm, kế hoạch học kỳ, kế hoạch tháng và kế hoạch tuần.

ó nhiều cơ hội chia sẻ, bày tỏ cảm xúc, luôn cảm nhận được sự quan tâm, tôn trọng, lắng nghe ý kiến từ thầy cô, bạn bè và mọi người xung quanh

+ Học sinh phát huy được những tiềm năng, những mặt tích cực, điểm mạnh của cá nhân.

Sĩ số, nam, nữ, đối tượng học sinh thông qua giáo viên chủ nhiệm năm học trước, giáo viên giảng dạy, giáo viên tổng phụ trách Đội…

Thay đổi cách cư xử là dựa trên cơ sở động viên, khuyến khích, nêu gương, tìm hiểu nhằm thúc đẩy HS có thái độ và hành vi đúng.

Qua thời gian tôi được phân công giảng dạy và chủ nhiệm lớp B tôi đã kiểm tra khảo sát chất lượng đầu năm và phân loại các trình độ của học sinh. Từ đầu năm học đến hết năm học tôi nhận thấy lớp có những chuyển biến rõ nét hơn so với đầu năm.

Đầu năm học em Trần Đăng Hiếu là một học sinh có những biểu hiện như không ghi chép bài đầy đủ, trong giờ học hay làm việc riêng bị thầy cô nhắc nhở, phê bình nhiều. Bằng hình thức giáo dục kỷ luật tích cực như:

Cô và trò trong ngày khai trường.

Cùng các em tham gia hoạt động văn nghệ.

Song Mai, ngày 22/4/2018

Tg: Nguyễn – Hương.

Kỷ Luật Tích Cực: “liều Thuốc Đề Kháng” Bạo Lực Học Đường

Giáo Dục Kỷ Luật Tích Cực Đối Với Học Sinh

Phương Pháp Kỉ Luật Tích Cực Trong Dạy Học Và Giáo Dục Học Sinh Tiểu Học

Skkn Giải Pháp Giáo Dục Kỷ Luật Tích Cực Để Thu Hút Học Sinh Và Đảm Bảo Duy Trì Sĩ Số Ở Trường Thcs Quang Trung

Phương Pháp Kỷ Luật Tích Cực Trong Dạy Học Và Giáo Dục Học Sinh

Phương Pháp Kỉ Luật Tích Cực Trong Dạy Học Và Giáo Dục Học Sinh Tiểu Học

Giáo Dục Kỷ Luật Tích Cực Đối Với Học Sinh

Kỷ Luật Tích Cực: “liều Thuốc Đề Kháng” Bạo Lực Học Đường

Một Số Biện Pháp Giáo Dục Kỷ Luật Tích Cực Đối Với Học Sinh Lớp 6 Thông Qua Công Tác Chủ Nhiệm

Luận Văn: Giáo Dục Kỹ Năng Sống Cho Học Sinh Thpt Ở Tphcm

Giáo Dục Kỹ Năng Sống Cho Học Sinh Phổ Thông

SỞ GIÁO DỤC & ĐÀO TẠO QUẢNG TRỊ

PHƯƠNG PHÁP KỈ LUẬT TÍCH CỰC TRONG DẠY HỌC VÀ GIÁO DỤC HỌC SINH TIỂU HỌC

trẻ em học từ cuộc sống

Nếu sống với chỉ trích

Em học cách chê bai.

Nếu sống với thù hận

Em học cách gây gổ.

Nếu sống với bao dung

Em học lòng kiên nhẫn.

Nếu sống trong khích lệ

Em có lòng tự tin.

Nếu sống trong ca ngợi

Em biết cách tặng khen.

Nếu sống trong công bằng

Em có lòng độ lượng.

Nếu sống trong bình an

Em có lòng tin cậy.

Nếu sống trong tình thương

Em biết yêu chính mình.

Giáo dục kỉ luật tích cực là:

– Những giải pháp mang tính dài hạn giúp phát huy tính kỉ luật tự giác của học sinh.

– Sự thể hiện rõ ràng những mong đợi, quy tắc và giới hạn mà học sinh phải tuân thủ.

– Gây dựng mối quan hệ tôn trọng giữa giáo viên và học sinh.

– Dạy cho học sinh những kĩ năng sống mà các em sẽ cần trong suốt cả cuộc đời.

Làm tăng sự tự tin và khả năng xử lý các tình huống khó khăn trong học tập và cuộc sống của các em.

Dạy cho học sinh cách cư xử lịch sự, nhã nhặn, không bạo lực, có sự tôn trọng bản thân, biết cảm thông và tôn trọng quyền của người khác.

Giáo dục kỉ luật tích cực không phải là….

Sự buông thả, để cho học sinh muốn làm gì thì làm.

Không có các quy tắc, giới hạn hay sự mong đợi.

Những phản ứng mang tính ngắn hạn hay những hình phạt thay thế cho việc tát, đánh hay sỉ nhục.

BẢY NGUYÊN TẮC CƠ BẢN CỦA GIÁO DỤC KỈ LUẬT TÍCH CỰC

1. Tôn trọng phẩm giá của trẻ.

2. Phát triển thái độ, cách xử sự hướng ngoại, thân thiện, cởi mở, ý thức kỉ luật tự giác và nghị lực của trẻ.

3. Phát huy hết mức sự tham gia tích cực của trẻ.

4. Tôn trọng những nhu cầu về sự phát triển và chất lượng cuộc sống của trẻ.

5. Tôn trọng động cơ và những quan điểm riêng về cuộc sống của trẻ.

6. Đảm bảo sự công bằng, không thiên vị (vô tư, không phân biệt đối xử) và sự công minh.

7. Khuyến khích tình đoàn kết, thống nhất.

BÀI 4: THAY ĐỔI QUAN ĐIỂM, NHẬN THỨC

CỦA GIÁO VIÊN VỀ GIÁO DỤC KỈ LUẬT

HOẠT ĐỘNG 1: Những quan điểm, nhận thức không phù hợp về giáo dục kỉ luật.

Hành vi, cách ứng xử của mỗi người thường xuất phát từ quan điểm, nhận thức của cá nhân và tập thể.

Quan điểm nhận thức không tích cực sẽ ảnh hưởng trực tiếp đến cách giáo dục trẻ, tạo ra môi trường giáo dục không tích cực, không phù hợp với thời đại hiện nay.

Chúng ta cần phải thay đổi quan điểm nhận thức không tich cực trong giáo dục kỉ luật.

HOẠT ĐỘNG 2: Những khó khăn khi thay đổi quan điểm nhận thức của giáo viên về giáo dục kỉ luật.

Những khó khăn chính trong việc thay đổi quan điểm nhận thức của giáo viên về giáo dục kỉ luật là:

Quan niệm xã hội còn tồn tại về giáo dục kỉ luật chưa tích cực.

Khó thay đổi thói quen của cá nhân.

Việc thực thi pháp luật còn chưa nghiêm, các biện pháp chế tài còn chưa đầy đủ và cụ thể.

Ảnh hưởng của phong tục tập quán lạc hậu ở địa phương.

Tác động tiêu cực của xã hội.

Áp lực công việc của giáo viên.

BÀI 4: THAY ĐỔI QUAN ĐIỂM, NHẬN THỨC

CỦA GIÁO VIÊN VỀ GIÁO DỤC KỈ LUẬT

HOẠT ĐỘNG 3: Những công việc cần làm để thay đổi nhận thức của giáo viên về giáo dục kỉ luật.

BÀI 4: THAY ĐỔI QUAN ĐIỂM, NHẬN THỨC

CỦA GIÁO VIÊN VỀ GIÁO DỤC KỈ LUẬT

Thay đổi một nếp nghĩ hay một thói quen đã tồn tại nhiều năm không phải là diều dễ dàng. Thay đổi cả một quan điểm đã ăn sâu vào tiềm thức lại cần phải có những biện pháp hiệu quả, có sự hợp tác của nhiều người và cần có thời gian nhất định. Vì vậy, mỗi ngườicần phải chuẩn bị cho mình một tâm thế tự tin để thay đổi.

Một số gợi ý để bắt đầu cho sự thay đổi

Giáo viên

Suy nghĩ sâu sắc về nghề dạy học, khơi gợi lòng yêu thích công việc của mình và yêu thương học sinh.

Dành thời gian để suy nghĩ về bản thân, về cách đối xử với học sinh, rút ra những bài học bổ ích trong việc giáo dục học sinh.

Quan tâm chăm sóc đến bản thân (tinh thần và thể chất).

Ghi chép nhật kí công tác lớp.

Luôn tạo niềm vui cho bản thân, tự giải tỏa những căng thẳng.

Trao đổi học tập kinh nghiệm từ đồng nghiệp.

2. Cán bộ quản lí

– Tổ chức tuyên truyền và vận động trong đội ngũ giáo viên về hậu quả của trừng phạt thân thể trẻ em.

– Tổ chức hội thảo, tập huấn, cung cấp tài liệu sách báo tham khảo cho giáo viên.

– Xây dựng cơ chế khuyến khích việc thực hiện các biện pháp giáo dục tích cực.

BÀI 5: MỘT SỐ BIỆN PHÁP GIÁO DỤC

KỈ LUẬT TÍCH CỰC TRONG LỚP HỌC

HĐ1: Một số biện pháp giáo dục kỉ luật tích cực.

Có nhiều nhóm biện pháp giáo dục kỉ luật có thể được áp dụng trong lớp học. Các nhóm biện pháp giáo dục kỉ luật tích cực bao gồm:

Thay đổi cách cư xử trong lớp học.

Quan tâm đến những khó khăn của trẻ.

Tăng cường sự tham gia của trẻ.

Tổ chức các hoạt động xây dựng tập thể lớp.

HOẠT ĐỘNG 2: Giới thiệu nhóm biện pháp

“Thay đổi cách cư xử trong lớp học”.

BÀI 5: MỘT SỐ BIỆN PHÁP GIÁO DỤC

KỈ LUẬT TÍCH CỰC TRONG LỚP HỌC

Việc thay đổi cách cư xử trong lớp

Dựa trên cơ sở động viên, khuyến khích, nêu gương, tìm hiểu nhằm khuyến khích học sinh có thái độ cư xử, hành vi đúng.

Hình thức: Phiếu khen, ghi lời nhận xét tốt về bạn, hộp thư vui, công nhận và khuyến khích các đặc điểm tốt…

Ngoài việc giáo viên khen ngợi học sinh, phải lưu ý khuyến khích những đối tượng khác cùng hợp tác: Cha mẹ học sinh, học sinh.

2. Muốn thay đổi cách cư xử trong lớp học, giáo viên cần:

Quan tâm đến sức khỏe thể chất, tinh thần của bản thân,…để không làm ảnh hưởng đến cách cư xử đối với học sinh.

Dành thời gian suy nghĩ về sự thay đổi cách cư xử trong lớp học mà mình đã trải qua.

Thành lập hoặc đến với nhóm trợ giúp để mọi người giúp đỡ nhau trong quá trình thực hiện sự thay đổi.

Ghi chép nhật kí để nhìn nhận, đánh giá các vấn đề đã được thực hiện trong quá trình thay đổi giáo dục kỉ luật.

3. Để thay đổi cách cư xử cần:

– Xây dựng các quy tắc rõ ràng và nhất quán.

– Khuyến khích, động viên tích cực.

– Đưa ra những hình thức phạt phù hợp và nhất quán.

– Làm gương trong cách cư xử.

Xây dựng những quy tắc rõ ràng rõ ràng và nhất quán

Việc xây dựng các quy tắc phải đảm bảo hướng tới những điều tốt đẹp mà giáo viên mong đợi ở học sinh của mình; phải thể hiện niềm tin của giáo viên vào sự tiến bộ của trẻ.

Không nên đề ra quá nhiều quy tắc. Cần tập trung vào một số quy tắc cơ bản, quan trọng.

Các quy tắc cần đề cập đến những chuẩn mực đạo đức và giá trị cơ bản như: sự an toàn, sự tôn trọng lẫn nhau,lòng nhân hậu và sự trung thực.

Các quy tắc cần cân đối hài hòa giữa lợi ích của cá nhân trẻ và lợi ích tập thể.

2. Khuyến khích, động viên tích cực

– Việc khuyến khích, động viên tích cực có thể thực hiện dưới nhiều hình thức: 1 nụ cười, 1 lời khen, động viên trước lớp; tặng phiếu khen; thư khen gửi về gia đình,…

– Việc khen thưởng, động viên có hiệu quả nhất khi học sinh có hành vi tốt được hưởng một số quyền lợi, còn những học sinh mắc lỗi nhiều lần bị tước bỏ quyền được hưởng quyền lợi đó.

– Những quyền lợi phải là những điều học sinh thích và trân trọng.

– Cần khen thưởng, động viên từng tiến bộ nhỏ nhất của học sinh.

– Việc khen ngợi, động viên đặc biệt quan trọng đối với học sinh cá biệt hay học sinh có những hành vi vô kỉ luật trong lớp. Không bỏ qua bất kì một cử chỉ đáng khen nào.

3. Đưa ra những hình thức phạt phù hợp và nhất quán

Các biện pháp xử phạt phải giúp học sinh biết rằng thái độ/hành vi của các em là sai. Không bao giờ được sử dụng những hình phạt khiến trẻ cảm thấy mình là kẻ vô dụng, bỏ đi.

Tuyệt đối không sử dụng hình phạt mang tính bạo lực.

Các hình phạt phải phù hợp với mức độ vi phạm.

Tránh gây căng thẳng, đối đầu với học sinh.

Khi phạt, cần nói rõ sai phạm của học sinh.

Áp dụng hình thức xử phạt một cách công bằng và bình tĩnh.

Không phạt học sinh vì những lỗi do những nguyên nhân khách quan.

Không phạt học sinh vì những quy định chưa được thỏa thuận trước.

4. Làm gương trong cách cư xử

Trẻ em luôn học và làm theo những gì các em thấy từ cuộc sống và những người xung quanh.

Giáo viên cần phải là tấm gương mẫu mực cho học sinh về tư cách đạo đức.

Nếu giáo viên tỏ ra giận dữ, không khoan dung, học sinh chắc cũng sẽ biểu lộ sự tức giận và ương bướng.

Nếu giáo viên cư xử với mọi người xung quanh một cách nhẹ nhàng, có lòng khoan dung, sự nhẫn nại, thì học sinh sẽ học theo cách cư xử đó.

HOẠT ĐỘNG 3: Giới thiệu nhóm biện pháp quan tâm đến những khó khăn của học sinh

BÀI 5: MỘT SỐ BIỆN PHÁP GIÁO DỤC

KỈ LUẬT TÍCH CỰC TRONG LỚP HỌC

Những hành vi tiêu cực/mắc lỗi của trẻ thường do những khó khăn mà trẻ gặp phải trong cuộc sống gây ra, tác động đến hành vi của trẻ.

Khó khăn của trẻ có thể bao gồm những khó khăn trong học tập, những vấn đề trong gia đình, những bức xúc mà trẻ gặp phải khi bị đối xử tàn tệ, bị tổn thương tâm lí, bị hiểu lầm, do sức khỏe yếu, do hoàn cảnh sống khó khăn…

Việc tìm hiểu những trở ngại trong học tập và những khó khăn về mặt tâm lí của trẻ sẽ giúp giáo viên không cần phải dùng đến trừng phạt thân thể mà vẫn giáo dục trẻ có hiệu quả.

Để tìm hiểu nguyên nhân và giúp đỡ trẻ giải quyết những khó khăn, giáo viên cần lưu ý một số điểm sau:

+Tránh đối đầu với học sinh, nhất là trước mặt những người khác.

+Lắng nghe trẻ nói và đặt mình vào vị trí của trẻ.

+Cần tránh “lên lớp” hoặc đưa ra những từ chỉ trích trước khi tìm hiểu nguyên nhân. Cố gắng giúp học sinh tìm ra giải pháp phù hợp với các em.

Việc lưu hồ sơ của từng học sinh trong suốt quá trình học tập là điều quan trọng. Đây là một biện pháp hiệu quả để theo dõi quá trình học tập và phát triển nhân cách của các em.

Hãy trân trọng tất cả những gì học sinh có và hãy đến với mỗi học sinh bằng tình cảm chân thành nhất của mình

HOẠT ĐỘNG 4

BÀI 5: MỘT SỐ BIỆN PHÁP GIÁO DỤC

KỈ LUẬT TÍCH CỰC TRONG LỚP HỌC

HOẠT ĐỘNG 5: Tăng cường sự tham gia của trẻ trong việc xây dựng nội quy lớp học.

BÀI 5: MỘT SỐ BIỆN PHÁP GIÁO DỤC

KỈ LUẬT TÍCH CỰC TRONG LỚP HỌC

Học sinh được tham gia là học sinh được cung cấp thông tin, được bày tỏ ý kiến, ý kiến của các em được lắng nghe và tôn trọng.

Sự tham gia của học sinh trong việc xây dựng nội quy lớp học là cần thiết vì:

– Giúp học sinh hiểu, tôn trọng và thực hiện tốt nội quy do chính các em đề ra.

– Giúp học sinh rèn kĩ năng giao tiếp, bày tỏ ý kiến và tham gia quá trình ra quyết định.

– Giúp học sinh phát huy tinh thần tập thể, nâng cao tinh thần trách nhiệm.

3.Các bước xây dựng nội quy lớp học:

Skkn Giải Pháp Giáo Dục Kỷ Luật Tích Cực Để Thu Hút Học Sinh Và Đảm Bảo Duy Trì Sĩ Số Ở Trường Thcs Quang Trung

Phương Pháp Kỷ Luật Tích Cực Trong Dạy Học Và Giáo Dục Học Sinh

Một Số Biện Pháp Giáo Dục Kỷ Luật Tích Cực Học Sinh Trong Lớp Học

Giải Pháp Giáo Dục Kỹ Năng Sống Cho Học Sinh Tiểu Học

Một Số Giải Pháp Giáo Dục Kỹ Năng Sống Cho Học Sinh Tiểu Học

🌟 Home
🌟 Top