Một Số Biện Pháp Giáo Dục Kỹ Năng Sống Cho Trẻ Mầm Non / Top 6 # Xem Nhiều Nhất & Mới Nhất 2/2023 # Top View | Phauthuatthankinh.edu.vn

Phương Pháp Giáo Dục Kỹ Năng Sống Cho Trẻ Mầm Non

Trong nền giáo dục hiện đại, giáo dục kỹ năng sống cho trẻ nhỏ được đánh giá là nhiệm vụ quan trọng và cần thiết. Việc dạy cho trẻ, đặc biệt là trẻ mầm non những kỹ năng sống cơ bản sẽ giúp trẻ tự tin làm chủ cuộc sống, sống an toàn, lành mạnh và chất lượng hơn.

♦ Giáo dục sớm là gì? Có nên giáo dục sớm cho trẻ không? ♦ 3 Bí quyết vàng giúp kích thích khả năng vận động ở trẻ ♦ Bật mí 7 cách hay dạy con theo nguyên tắc giáo dục sớm từ 1 tuổi

Mời quý phụ huynh và bạn đọc cùng theo dõi nội dung bài viết hôm nay.

Kỹ năng sống là gì?

Kỹ năng sống được hiểu là một tập hợp các kỹ năng mà con người có được thông qua giảng dạy và được sử dụng để xử lý những vấn đề thường gặp trong cuộc sống hàng ngày.

Đối với trẻ ở lứa tuổi mầm non, kỹ năng sống chính là những thao tác hành động, tình cảm các con sử dụng hàng ngày để xử lý các tình huống phát sinh trong cuộc sống và đáp ứng nhu cầu bản thân.

Giáo dục kỹ năng sống một quá trình tác động sư phạm có kế hoạch, có mục đích nhằm hình thành năng lực hành động tích cực. Điều này giúp cá nhân có ý thức về bản thân, giao tiếp, quan hệ xã hội, ứng phó tốt nhất với các yêu cầu thách thức của cuộc sống hàng ngày…

Trong việc nuôi day trẻ, bên cạnh rèn luyện trong học tập, cư xử thì các bậc phụ huynh cũng nên dạy kỹ năng sống cho trẻ. Đặc biệt là trong điều kiện xã hội phức tạp như hiện nay thì việc giáo dục kỹ năng sông cho trẻ càng ngày càng trở nên cần thiết.

Phương pháp giáo dục kỹ năng sống cho trẻ – Phương pháp động não

Trong việc nuôi dạy trẻ, phương pháp động não luôn có vai trò vô cùng quan trọng và cần thiết. Trong những hoạt động hàng ngày, bố mẹ nên yêu cầu con phải động não bằng nhiều câu hỏi gợi mở để trẻ có thể đưa ra các câu trả lời khác nhau.

– Phương pháp trò chơi:

Phương pháp tiếp theo chúng tôi muốn giới thiệu đó là phương pháp trò chơi. Đây cũng là một phương pháp giúp trẻ có cơ hội tìm hiểu được vấn đề rõ ràng hơn, hiểu được những thái độ, hành động, việc làm thông qua một trò chơi cụ thể nào đó.

Thông qua những trò chơi mà con tham gia sẽ giúp con không chỉ được phát triển tốt về trí tuệ, thể chất, thẩm mỹ mà còn được hình thành nhiều hành vi và phẩm chất tích cực.

Biện pháp dạy kỹ năng sống cho trẻ tại nhà

Bên cạnh việc được rèn luyện ở trường học, việc giáo dục kỹ năng sống cho con tại gia đình cũng là điều quan trọng không kém. Bố mẹ có thể lựa chọn và áp dụng các phương pháp phù hợp, tuy nhiên có một số điều mà bố mẹ cần lưu ý như:

– Dạy cho bé thói quen tự phục vụ

Tình trạng các trẻ hiện nay được bao bọc thái quá, khiến chúng không biết tự phục vụ bản thân trong sinh hoạt đời thường là khá phổ biến. Đây là việc làm có hại với con.

Bố mẹ nào đang trong tình huống này thì lời khuyên của chúng tôi là nên thay đổi nhanh chóng. Hãy để cho con tự thực hiện những sinh hoạt hàng ngày như: dọn dẹp cùng bố mẹ, tự xúc ăn, gấp quần áo, dọn đồ chơi… Điều này sẽ giúp con trưởng thành và tự lập tốt hơn rất nhiều.

– Đừng nên phục vụ con thái quá

Hãy cho trẻ ý thức được rằng mọi nhu cầu cá nhân như tắm giặt, ăn uống, dọn phòng mình đều phải do các trẻ tự làm. Để sau này, sẽ không gặp khó khăn trong việc tự lập kế hoạch cuộc đời mình.

– Rèn luyện ý thức tự giác lao động: Cần rèn luyện con về ý thức tự giác lao động mà trước hết là ý thức giúp đỡ người lớn làm việc nhà.

Nâng Cao Chất Lượng Giáo Dục Kỹ Năng Sống Cho Trẻ Mầm Non

Trong số này, Tạp chí GDTĐ xin giới thiệu SKKN đoạt giải B cấp ngành năm học 2015-2016 của cô giáo Trần Thị Hồng Loan trường Mầm non số 5 Ngọc Hà – Ba Đình với đề tài “Một số biện pháp giúp chỉ đạo nâng cao chất lượng giáo dục kỹ năng sống cho trẻ trong trường mầm non”.

là hoạt động giúp trẻ có thể làm chủ bản thân, ứng xử phù hợp với cộng đồng và xã hội, thích nghi, học tập hiệu quả, nâng cao sức khỏe tinh thần và thể chất, ứng phó tích cực trong các tình huống của cuộc sống. Để nâng cao chất lượng giáo dục kỹ năng sống cho tr ẻ cần thực hiện một số giải pháp:

Chỉ đạo giáo viên thực hiện nhiệm vụ trọng tâm của năm học

Họp tổ giáo viên nêu nhiệm vụ trọng tâm của ngành trong năm học trong đó nhấn mạnh đến việc đưa các kỹ năng dạy trẻ tập làm một số công việc tự phục vụ, chú ý yếu tố cá nhân của trẻ.

Bồi dưỡng đội ngũ giáo viên nâng cao nhận thức về kỹ năng sống

Muốn nâng cao chất lượng giáo dục kỹ năng sống cho học sinh, trước tiên giáo viên phải có nhận thức về những nội dung dạy trẻ, đ ể giúp giáo viên có vốn kinh nghiệm nhận thức sâu sắc về việc dạy kỹ năng sống cho trẻ thì cần xây dựng kế hoạch bồi dưỡng cho giáo viên bao gồm:

Cung cấp tài liệu cho giáo viên tham khảo về những hoạt động dạy trẻ kỹ năng sống.

Tập trung bồi dưỡng cho giáo viên về lý thuyết những nội dung mà trẻ còn yếu để giáo viên có kiến thức dạy trẻ.

Bồi dưỡng cho giáo viên hiểu rõ thế nào là dạy kỹ năng sống. Dạy kỹ năng sống là dạy cho trẻ những kỹ năng gì? Dạy kỹ năng sống cho trẻ vào thời điểm nào là hiệu quả nhất. Đặc biệt nhấn mạnh đến những kỹ năng: lao động tự phục vụ; hợp tác, chia sẻ; giao tiếp, lễ giáo; khám phá, học hỏi; mạnh dạn tự tin.

+Bồi dưỡng về thực hành cho giáo viên:

M uốn giáo viên dạy được trẻ các kỹ năng sống thì đòi hỏi thao tác của giáo viên phải chuẩn mực và có sự thống nhất, những kỹ năng này phải được các cô giáo hướng dẫn giống nhau không có sự lệch lạc mỗi lớp hướng dẫn một kiểu thì sẽ rất khó cho việc kế thừa từ lớp nhỏ đến lớp lớn.

Cho giáo viên tập thực hành các thao tác để dạy trẻ giống như trong đĩa (giáo viên tự quan sát lẫn nhau và cùng sửa chữa cho nhau đ ể toàn bộ giáo viên phải thao tác thật chính xác).

Kiểm tra đột xuất các giờ đón và trả trẻ.

Kiểm tra đánh giá học sinh vào đợt kiểm tra định kỳ .

Đánh giá giáo viên qua các đợt hội giảng.

Tuyên truyền cho các bậc cha mẹ và cộng đồng về kỹ năng sống

Cha mẹ có thể giúp trẻ phát triển kỹ năng cảm xúc và xã hội bằng cách tạo ra các mối liên kết bạn bè tại gia đình. Cha mẹ hãy hỏi trẻ muốn mời ai về nhà chơi? Mối quan hệ này được trẻ duy trì khi đến trường, khi có được mối liên kết với một trẻ nào đó trong lớp, các mối quan hệ khác sẽ hình thành tiếp theo một cách dễ dàng hơn.

Trong gia đình, việc dạy trẻ những nghi thức văn hóa trong ăn uống rất cần thiết. Để trẻ có được những kỹ xảo, thói quen sử dụng đồ dùng một cách chính xác, thuần thục và khéo léo, không chỉ đòi hỏi trẻ phải thường xuyên luyện tập, mà còn phải đáp ứng được những nhu cầu của trẻ, đó là cung cấp cho trẻ những mẫu hành vi văn hóa, những hành vi đúng, đẹp, văn minh của chính cha mẹ và những người xung quanh.

Cho trẻ đi t ham quan dã ngoại tổ chức các hoạt động văn nghệ, thể thao một cách thiết thực, khuyến khích sự tham gia chủ động, tự giác của học sinh. Tổ chức các trò chơi dân gian và các hoạt động vui chơi giải trí tích cực khác phù hợp với lứa tuổi của học sinh.

Trong lớp, chỉ đạo giáo viên trang trí các góc mở cho trẻ được trải nghiệm và tham gia hoạt động. Tổ chức các buổi biểu diễn văn nghệ, tổ chức giao lưu các lớp với nhau, tổ chức mừng sinh nhật một nhóm trẻ … thông qua các hoạt động đó nhằm giáo dục kỹ năng sống cho trẻ một cách nhẹ nhàng và có hiệu quả.

Tác giả: BBTNguồn tin: Theo Tạp chí Giáo dục Thủ đô số tháng 9/2016

Skkn: Một Số Biện Pháp Giáo Dục Lễ Giáo Cho Trẻ Mầm Non 5

(Người viết: Phan Yến Linh)

PHẦN MỞ ĐẦU …………………………………………………….2,3

PHẦN NỘI DUNG…………………………………………………….3

I./ Thực trạng của vấn đề giáo dục lễ giáo ở lớp lá 1 trường mẫu Giáo hoa Anh Đào…………………………………………………………………….3

1./ Thuận lợi………………………………………………………………..3

2./ Khó khăn………………………………………………………………3,4

II./ Giải pháp thực hiện………………………… ………………………..4,5

1./ Cơ sở lý luận………………………………………………………..6,7

2./ Một số biện pháp thực hiện để giải quyết vấn đề…………………….7

2.1 Giáo dục lễ giáo thông qua tiết học………………………………..7, 8

2.2 Giáo dục lễ giáo vào hoạt động vui chơi……………………………..9

2.3 Giáo dục lễ giáo ở mọi lúc mọi nơi…………………………………10

2.4 Xây dựng lễ giáo góc tuyên truyền…………………………………10, 1

2.5 Xây dựng cảnh quan sư phạm trong lớp học………………………..12

2.6 Phối hợp với các bậc phụ huynh………………………………..12, 13

2.7 Giáo dục lễ giáo thông qua ngày hội ngày lễ……………………….13

2.8 Cô gương mẫu chuẩn mực…………………………………………..14

2.9 Khích lệ nêu gương……………………………………………………1

III./ Hiệu quả của đề tài………………………………………………15,16

IV./ Bài học kinh nghiệm, hướng phát triển…………………………16,17

ĐỀ XUẤT, KIẾN NGHỊ………………………………………17,18

Tài liệu tham khảo………………………………………………………19

Phụ lục…………………………………………………………………..20

– Trường mẫu Giáo Hoa Anh Đào thuộc xã vùng sâu vùng xa , đa số các cháu ở cách xa trường ,có nhiều cháu mới đến trường học lần đầu . Kỹ năng giao tiếp của các cháu còn nhút nhát, rụt rè và thụ động, khi đến lớp một số cháu chưa biết cách chào hỏi cô giáo và khi có khách đến lớp. Đó là điều cần quan tâm nhất đến với giáo viên chủ nhiệm chúng tôi .

– Tuy tuổi các cháu còn nhỏ nhưng môi trường giáo dục lễ giáo là mục tiêu hàng đầu trong hệ thống giáo dục mà xã hội của chúng ta cần quan tâm và chịu trách nhiệm giáo dục trẻ từ 0 – 6 tuổi . Vì vậy mà Đảng và Chính phủ ta định hướng chiến lược giáo dục , đào tạo trong thời kỳ đất nước ngày càng phát triển và đi lên , xây dựng một đất nước công nghiệp hóa, hiện đại hóa và đề ra mục tiêu giáo dục Mầm Non , phải trang bị cho trẻ những điều gì tốt nhất kể cả về mặt vật chất lẫn tinh thần một cách toàn diện cho các cháu .

– Ngày nay trong điều kiện kinh tế phát triển, đang trên con đường hội nhập, đất nước chúng ta phải giao lưu với nhiều đất nước , nhiều nền văn hóa khác nhau . Làm thế nào cho thế hệ trẻ của chúng ta hòa nhập mà không hòa tan, trong mỗi con người Việt Nam , chúng ta vẫn giữ được những gì gọi là ” Vốn văn hóa của dân tộc Việt Nam ” trong thời kỳ đổi mới, thì việc giáo dục cho trẻ phát triển về trí tuệ thôi không đủ mà phải giáo dục trẻ biết giữ được truyền thống vốn có của ông cha ta từ từ ngàn xưa là nhiệm vụ cần thiết và cấp bách nhất trong các mục tiêu phát triển con người toàn diện hiện nay .

– Mặc dù xã hội là một nền tảng giáo dục hàng đầu cho mọi thế hệ trẻ chúng ta, nhưng vẫn còn một khía cạnh quan trọng nhất là gia đình của chúng ta, nên có sự giáo dục liên kết mắc xích giữa gia đình – xã hội và nhà trường hiện nay. Chính vì lẽ đó mà tôi đã chọn đề tài : ” Một số biện pháp giáo dục lễ giáo cho trẻ Mầm Non 5-6 tuổi” của lớp Lá 1, trường Mẫu Giáo Hoa Anh Đào, Ấp 2, xã Lạc An, huyện bắc Tân Uyên, tỉnh Bình Dương.

– Là một xã thuộc vùng sâu vùng xa của tỉnh, nhưng được sự quan tâm của các ngành, các cấp chính quyền địa phương và sự liên hệ phối hợp của Ban Giám Hiệu nhà trường với ban đại diện Cha Mẹ học sinh nên các cháu 5 tuổi đều được đi học 100% (một số ít các cháu được học từ lớp Chồi)

– Năm học 2016-2017, tôi được ban giám hiệu xếp cho tôi dạy Lớp Lá 1 được bố trí học tại điểm chính của trường, lớp được phân công ba giáo viên nên có thời gian giáo dục các cháu được tốt hơn.

– Hằng ngày được tiếp xúc với trẻ, cũng phần nào hiểu được tính cách, tâm tư, tình cảm của các cháu.

– Thường xuyên theo dõi các tư vấn về tâm lý của trẻ qua các phương tiện thông tin đại chúng.

– Được cấp trên triển khai về nội dung giáo dục lễ giáo cho các cháu qua chuyên đề giáo dục lồng ghép.

– Tuy có những điều kiện thuận lợi trên, nhưng việc giáo dục lễ giáo cho các cháu cũng gặp không ít những khó khăn.

– Lớp học đông (45/ 20 nữ) nên rất khó để quan sát, nhắc nhở từng cháu.

– Phần lớn các cháu chưa làm quen với môi trường sư phạm, đa số cháu chưa đến trường, lớp. Phần lớn bố mẹ của các cháu làm nông nên việc quan tâm đến con em còn hạn chế.

– Bên cạnh đó vì mục tiêu của giảm tỷ lệ sinh con nên số con trong mỗi gia đình ít đi, vì thế trẻ ngày càng được nuông chiều thái quá. Một số phụ huynh chưa hiểu tầm quan trọng của giáo dục lễ giáo cho con em ở lứa tuổi mầm non, nên thường khoán trắng cho giáo viên.

– Thời gian đầu trẻ đến lớp với thói quen tự do, không biết chào hỏi hay nói leo, trả lời có những câu cụt, câu què, ra vào lớp tự nhiên…

– Đứng trước tình hình như vậy, tôi rất lo lắng phải dạy trẻ như thế nào và bằng những biện pháp gì để tất cả trẻ lớp tôi có những thói quen và hành vi đạo đức và phù hợp với chuẩn mực xã hội.

– Trong năm học này tôi quyết tâm lấy mục tiêu giáo dục lễ giáo cho trẻ là nhiệm vụ hàng đầu trong việc chăm sóc giáo dục trẻ, để góp một phần nhỏ bé của mình vào quá trình hình thành cho trẻ một nhân cách theo mục tiêu của ngành, của toàn xã hội chúng ta. Là người giáo viên cần phải có kế hoạch mục tiêu giáo dục cụ thể ngay từ ban đầu khi các cháu mới đến môi trường giáo dục mới lạ.

– Đối với những cháu còn nhút nhát, thụ động tôi phải tạo cơ hội cho các cháu gần gũi tôi nhiều hơn, như khi giờ học tập cho phát biểu nhiều hơn, tôi thường trò chuyện cùng trẻ trong những giờ đón trẻ từ sáng sớm, tôi thường quan tâm trẻ để cho trẻ có sự tò mò và gần gũi với tôi nhiều hơn .

Tôi lại hỏi tiếp vậy cô chọn màu gì để tô từng bộ phận của con gà ?

Từ đó những cháu thụ động và nhút nhát đó dần dần trở nên mạnh dạn và gần gũi với tôi hơn .Từ đó trong giờ học những cháu đó sẽ có sự hứng thú và tích cực tham gia hoạt động.

Còn đối với những cháu ở nhà được ba mẹ chiều chuộng đó là một nỗi băn khoăn lo lắng của chúng tôi . Khi cháu đến lớp chưa biết chào hỏi lễ phép với cô giáo hoặc với những người xung quanh thì trong những giờ đón trẻ tôi thường hỏi trẻ

– Do thời gian không cho phép tôi chỉ có một sáng kiến nhỏ về “Một số biện pháp giáo dục lễ giáo cho trẻ trường Mẫu Giáo hoa Anh đào” ở lứa tuổi 5-6 tuổi

– Giáo dục lễ giáo là mục tiêu hàng đầu đối với các cháu ở trường mầm non là nơi mầm móng cho trẻ tiếp xúc với môi trường mới lạ, khi các cháu đến trường lần đầu tiên còn bỡ ngỡ, các cháu chưa làm quen được nề nếp thói quen ở trường như từ “ngôn ngữ giao tiếp”; bữa ăn, giấc ngủ, giờ học, giờ vui chơi đều phải có lồng ghép giáo dục lễ giáo, nề nếp và tôi nên uốn nắn và dạy bảo các cháu dần dần để cho các cháu tiếp xúc, chính vì đều đó mà đòi hỏi người giáo viên mầm non cần phải có kinh nghiệm “yêu nghề mến trẻ”.

– Vì sao cha ông ta có câu “Cái nết đánh chết cái đẹp” chính vì vậy mà từ xa xưa ông cha ta đã có kinh nghiệm đúc kết nhiệm vụ học đầu tiên của mỗi con người “Tiên học lễ , hậu học văn” lễ phép là nét đẹp của con người và là một nền văn hóa được đặt lên hàng đầu khi nhìn nhận và đánh giá về một ai đó mà chúng ta thường bàn luận. Trong thời đại hiện nay tiếp thu nhiều nền văn hóa khác nhau đó là nỗi băn khăn lo lắng của xã hội và của mỗi gia đình nên đâu đó vẫn còn nhiều câu chuyện thương tâm về đạo đức lễ giáo con người. Việc mà tôi đã nghe và thấy trên thông tin đại chúng trong cuộc sống hàng ngày .

– Trăn trở với mục tiêu chung của giáo dục là người giáo viên Mầm non tôi nguyện góp sức một phần nhỏ bé của mình vào việc giáo dục lễ giáo cho trẻ ở lứa tuổi mẫu giáo nhằm góp phần hình thành nhân cách ban đầu cho trẻ. Năm nay tôi được phân công đứng lớp lá, chiếm 50 % các cháu chưa làm quen với môi trường sư phạm, một số cháu chưa đến trường, lớp. Phần lớn bố mẹ của các cháu làm nông nên việc quan tâm đến con em còn hạn chế.

– Bên cạnh đó vì mục tiêu của giảm tỷ lệ sinh con nên số con trong mỗi gia đình ít đi, thì trẻ ngày càng được nuông chiều thái quá. Một số phụ huynh chưa hiểu tầm quan trọng của giáo dục lễ giáo cho con em ở lứa tuổi mầm non, nên thường khoán trắng cho giáo viên.

– Thời gian đầu năm học trẻ đến lớp với thói quen tự do, hay nói leo, trả lời có những câu cụt, ra vào lớp tự nhiên…

– Đứng trước tình hình như vậy, tôi rất lo lắng phải dạy trẻ như thế nào và bằng những biện pháp gì để tất cả trẻ lớp tôi có những thói quen và hành vi đạo đức và phù hợp với chuẩn mực xã hội.

-Đầu tiên cô giáo cần giáo dục trẻ những hành vi văn hoá trong cuộc sống hằng ngày có thái độ đúng với cô giáo và người lớn, bạn bè, có tình yêu đối với mọi sự vật, hiện tượng xung quanh. Giáo dục lễ giáo nhằm hình thành cho trẻ cơ sở ban đầu về nhân cách của con người mới xã hội chủ nghĩa Việt Nam. Vì thế mỗi cô giáo chúng ta có trách nhiệm góp phần đào tạo thế hệ trẻ những con người phát triển toàn diện về nhân cách – trí tuệ.

– Lồng nội dung giáo dục lễ giáo vào các môn học có nhiều ưu thế nhằm hình thành cho trẻ những thói quen, hành vi có văn hoá.

Cô giáo có thể đàm thoại: Cây xanh để làm gì? Cây xanh có ích lợi như thế nào?

Muốn có nhiều cây xanh chúng ta phải làm gì?

Qua lợi ích của cây xanh, cô giáo dục cháu không ngắt ngọn bẻ cành, mà phải biết bảo vệ chăm sóc cây xanh để cây cho ta nhiều lợi ích.

+ Đối với giờ học phát triển thể chất:

Cô giáo dục trẻ siêng năng thể dục, tập đều đặn giúp cơ thể khoẻ mạnh, trong lúc tập các con không chen lấn, không xô đẩy nhau.

+ Đối với giờ học tạo hình: “Vẽ người thân trong gia đình”.

Cô có thể đàm thoại.

Gia đình cháu gồm có những ai?

Gia đình cháu thuộc gia đình nhỏ hay gia đình lớn?

Mọi người sống trong gia đình phải như thế nào với nhau?

Giáo dục trẻ biết yêu thương, kính trọng đối với ông bà, cha mẹ, anh chị, biết nhường nhịn em bé.

+ Giờ học làm quen với toán

Nhắc nhở cháu ngồi ngay ngắn, cất đồ dùng gọn gàng, ngăn nắp, biết giữ gìn bảo quản đồ dùng.

+ Giờ làm quen văn học: Qua chuyện “Tích Chu”.

Cô đàm thoại cùng trẻ:

Tích Chu sống với bà, bà đối xử như thế nào?

Khi bà bị ốm Tích Chu có biết giúp đỡ bà không?

Tích Chu làm gì mà không lấy nước cho bà uống?

Khi bà bị hóa thành chim bay đi Tích Chu thế nào?

Tích chu hối hận và làm gì để giúp bà trở thành người lại?

Cô giáo dục cháu lòng thật thà, biết chăm lo thương yêu giúp đỡ mọi người khi gặp khó khăn, không được ham chơi, hình thành cho trẻ lòng nhân ái đối với mọi người xung quanh.

+ Giờ học âm nhạc: Bài “Bông hoa Mừng Cô”.

Đối với cô giáo các con phải như thế nào?

Khi tặng hoa cho cô, các con tặng bằng mấy tay?

Thông qua đó giáo dục trẻ khi nhận hoặc trao vật gì với người lớn nên trao hoặc nhận phải bằng hai tay, khi nhận các con nói lời cảm ơn.

Sau một thời gian thực hiện những thói quen về lễ giáo chất lượng lớp tôi tăng lên rõ rệt, trẻ biết chào hỏi, thưa trình, biết nói lời cảm ơn, xin lỗi, yêu mến cô giáo, đoàn kết với bạn bè, tôi thấy vui mừng và tiếp tục áp dụng.

– Đối với trẻ lứa tuổi này trẻ học mà chơi, chơi mà học, trong giờ vui chơi trẻ được thực hành trải nghiệm nhiều vai chơi khác nhau trong cuộc sống của người lớn, tôi tiến hành lồng lễ giáo vào vui chơi, qua đó trẻ được đối thoại những câu chào hỏi lễ phép, câu cảm ơn, xin lỗi, trao nhận bằng hai tay, tôi theo dõi quan sát lắng nghe để kịp thời uốn nắn trẻ khi có biểu hiện chưa chuẩn mực. Qua đó giúp trẻ hình thành thói quen hành vi văn minh trong giao tiếp.

Bác sĩ biết thăm hỏi bệnh nhân ân cần, xưng hô, cô, chú, bác, cháu đau chỗ nào? Đau ra sao?

Y tá phát thuốc dặn bệnh nhân uống thuốc ngày mấy lần, bệnh nhân nhận thuốc, nhận đơn thuốc bằng hai tay và nói lời cảm ơn đối với cô y tá, bác sĩ.

+ Trẻ chơi bán hàng:

Người bán hàng: Cô, chú mua gì ?

Người mua: Bao nhiêu một cân cá vậy cô?

Qua hoạt động vui chơi cháu mạnh dạn dần, thành thạo dần trong giao tiếp, trong ứng xử, chào hỏi đối với mọi người xung quanh mình.

Từ đây trẻ lớp tôi đã hết nói trỏng, câu cụt. Trẻ biết nói và trả lời đầy đủ câu, biết xưng hô chuẩn mực lên đến 65%.

Từ kết quả có được như vậy tôi tiếp tục áp dụng.

– Giờ đón trẻ hoặc trả trẻ tôi rất ân cần và chuẩn mực trong xưng hô với bố mẹ trẻ, tôi tập trẻ đến lớp chào cô, sau đó chào tạm biệt bố mẹ để vào lớp học.

– Trong giờ chơi tự do, hay giờ lao động, sinh hoạt ngoài trời nếu cháu làm việc gì sai đối với bạn, với cô thì phải biết xin lỗi cô, xin lỗi bạn, ai cho gì thì nhận bằng hai tay và nói lời cảm ơn.

Giờ chơi cháu đoàn kết với bạn bè, không tranh giành đồ chơi.

Giờ dạo chơi sinh hoạt ngoài trời.

Đàm thoại: Muốn có nhiều quả ngon ta phải làm gì?

Khi ăn quả các con nhớ đến ai?

Giáo dục cháu kính trọng, yêu những người lao động, khi ăn phải từ tốn, chậm rãi không vứt vỏ và hạt bừa bãi. Giáo dục cháu giữ gìn vệ sinh môi trường, vệ sinh lớp, biết đoàn kết, giúp đỡ bạn bè, mọi người xung quanh, qua nhiều lần như vậy, cháu lớp tôi có những thói quen đó khoảng 70%, tôi tiếp tục áp dụng.

– Góc lễ giáo của lớp không thể thiếu đây là biện pháp rất hữu hiệu đối với chuyên đề lễ giáo bởi lẽ trẻ có đặc điểm dễ nhớ nhưng lại mau quên. Song, trẻ được trực quan bằng hình ảnh những gương tốt hoặc qua thơ, chuyện thì trẻ dễ tiếp thu, dễ phân biệt việc làm nào tốt, việc làm nào xấu.

– Để có một kết quả tốt về giáo dục lễ giáo cho trẻ, đầu năm học tôi đã lên kế hoạch giáo dục lễ giáo cho trẻ theo từng tháng và nội dung sau:

Từng tháng tôi lên kế hoạch có yêu cầu nội dung cao hơn, góc lễ giáo thường để ngoài cửa sổ để phụ huynh dễ nhìn, biết được kế hoạch chăm sóc của nhà trường để có hướng nhắc nhở con cái.

Ở góc này tôi sưu tầm những tranh ảnh có nội dung giáo dục lễ giáo dán vào cho trẻ xem, kèm theo một bài thơ hay nội dung phù hợp với hình ảnh, thời gian rảnh tôi cho trẻ đến xem và trò chuyện, đàm thoại với trẻ những hành vi văn minh.

Hằng tháng tôi lên kế hoạch chủ điểm lễ giáo và thay tranh ảnh bài thơ có nội dung phù hợp với chủ điểm từng tháng.

Ngoài ra, tôi còn sưu tầm tranh truyện, sách báo nhi đồng có hình ảnh và nội dung về lễ giáo cho trẻ xem có nội dung và hình ảnh phù hợp với trẻ, để đến giờ hoạt động góc trẻ về góc học tập có thể mở ra xem.

Đối với góc tuyên truyền tôi cũng dành một góc để tuyên truyền giáo dục lễ giáo cho phụ huynh nắm, từ đó phụ huynh sẽ chú trọng đến việc giáo dục lễ giáo cho trẻ lúc ở nhà.

– Từ đó việc áp dụng với biện pháp này trẻ lớp tôi trở nên ngoan hơn và thực hiện một cách tự nhiên.

– Để tạo cảnh quan sân trường, trước giờ học tôi thường cho trẻ nhặt rác, lá cây để tạo môi trường sạch đẹp. Còn đối với kệ góc đồ chơi đầu tuần tôi thường tổ chức cho trẻ thi đua lau dọn, sắp xếp đồ chơi gọn gàng. Nhờ vậy, qua mỗi lần tổ chức hoạt động vui chơi trẻ chơi xong thu dọn đồ chơi gọn gàng và ngăn nắp.

– Trong lớp tôi có sọt rác, để vào góc lớp, sau mỗi giờ nêu tiêu chuẩn bé ngoan xong, tôi thường nhắc nhở, động viên trẻ sau khi ăn quà vặt nên vứt rác vào giỏ để giữ vệ sinh chung và trẻ thực hiện tốt, nhất là sau hoạt động tạo hình xé dán trong lớp không còn mảnh giấy vụn nào rơi xuống sàn.

– Giáo dục trẻ đi vệ sinh đúng nơi quy định, phòng vệ sinh nam nữ riêng biệt, phải đeo dép khi đi vào nhà vệ sinh và sắp xếp gọn gàng .

– Cùng với mục tiêu xã hội hoá giáo dục thì vai trò của phụ huynh có vai trò không nhỏ trong việc giáo dục trẻ. Trong buổi họp mặt đầu năm tôi mạnh dạn trao đổi với phụ huynh về tầm quan trọng của giáo dục lễ giáo đối với trẻ mẫu giáo, nhất là trong thời kỳ hội nhập của nước ta tiếp nhận nhiều nền văn hoá và trò chơi giải trí đã ảnh hưởng một phần không nhỏ về hành vi văn minh của trẻ. Trẻ có thể đối xử thô bạo với bạn sau một đoạn phim hành động, hay trẻ có những lời không nên đối với bố mẹ, khi không đồng ý cho trẻ chơi điện tử. Để phụ huynh nhận thức ý nghĩa của vấn đề để cùng nhà trường giáo dục trẻ.

– Phụ huynh lớp tôi phần đông làm nghề nông nên họ ít quan tâm đến con cái mình, qua các cuộc họp phụ huynh hoặc những buổi truyền thông tôi luôn phổ biến và tuyên truyền cách nuôi dạy con theo khoa học và cách giáo dục lễ giáo đối với trẻ lúc ở nhà. Phụ huynh giành thời gian chăm sóc con cái như vệ sinh thân thể, chải răng đúng cách, phụ huynh phải luôn mẫu mực trong giao tiếp ở nhà để trẻ noi theo. Đồng thời chú ý sửa sai trẻ kịp thời những thiếu sót trong giao tiết đối với bạn bè, đối với người lớn.

– Tôi luôn trao đổi với phụ huynh qua giờ đón và trả trẻ về sự tiến bộ của mỗi cháu để phụ huynh kịp thời nắm bắt. Qua thời gian trẻ lớp tôi tiến bộ rõ rệt như xưng hô lễ phép, lịch sự trong giao tiếp nhờ sự giáo dục bằng phương châm “Trường học là nhà, nhà là trường học”.

– Như các bạn đã biết truyền thống của người Việt chúng ta luôn tôn sư trọng đạo. Vì vậy thông qua các hoạt động tổ chức lễ hội như ngày giỗ Tổ Hùng Vương, ngày 20/11… Từ ý nghĩa của những ngày lễ lớn, tôi đã tổ chức các hoạt động văn nghệ để chào mừng, đồng thời ôn lại truyền thống của dân tộc để giáo dục trẻ lòng tự hào dân tộc, biết kính trọng những người đã hy sinh cho lợi ích dân tộc, lợi ích trồng người. Nhằm hình thành cho trẻ lòng tự hào, kính yêu đối với người lớn tuổi, thông qua đó khuyến khích trẻ học tập và phấn đấu thành con người có ích cho xã hội.

– Ở lứa tuổi của trẻ luôn thích được cô yêu thương, gần gũi, mọi hành vi của cô được trẻ lưu tâm nhất. Vì vậy cô luôn luôn chuẩn mực trong lúc giao tiếp với người lớn, với trẻ không to tiếng quát tháo, xưng hô dịu dàng bằng cô và cháu, giờ đón trả trẻ tôi luôn ân cần dịu dàng thương yêu trẻ, khiêm tốn lịch sự trong giao tiếp với phụ huynh, cháu hỏi gì tôi trả lời rõ ràng, tôn trọng lời nói của trẻ, lắng nghe ý kiến của trẻ.

– Tôi hứa điều gì với trẻ là thực hiện đúng lời hứa, nếu trẻ có hành vi hoặc lời nói không hay tôi nhẹ nhàng góp ý và khuyến khích trẻ tránh sai phạm lần sau. Tuyệt đối không chạm tự ái của trẻ hoặc làm trẻ phải sợ hãi lo lắng. Tác phong quần áo tôi luôn chú ý ăn mặc đẹp, lịch sự, cô tươi trẻ cháu rất thích. Cô thực sự là tấm gương sáng cho học sinh noi theo hay cô giáo là mẹ hiền, mẹ và cô là hai cô giáo, trẻ có hai mẹ hiền nhất định trẻ sẽ là con ngoan trò giỏi.

– Tâm lý của con người thích được khen hơn là chê. Nhất là đối với trẻ lúc nào cũng muốn được khen và khen nhiều. Hằng ngày vào giờ nêu gương cuối ngày trước khi cắm cờ, tôi cho trẻ tự nhận xét về mình trong ngày đó có bạn nào có hành vi lời nói hay tôi nêu gương ra cho cả lớp và cho trẻ ngoan được cắm cờ

Khi nào trẻ được cắm cờ tôi hỏi cả lớp vì sao bạn được cắm cờ?

Hỏi những bạn vì sao không được cắm cờ.

Ngoài ra, vào mỗi sáng tôi thường đưa ra những tiêu chuẩn bé ngoan về lễ giáo để trẻ thực hiện.

Cuối tuần bao giờ cũng có tiết mục kể chuyện về gương tốt, tuần nào cũng vậy tôi không bao giờ bỏ qua.

Tuần khác tôi kể cho trẻ nghe “Sự tích cây vú sửa”… hoặc những câu chuyện về ăn uống có văn hoá do tôi đặt ra hoặc sưu tầm, những giờ như vậy trẻ rất thích lắng nghe, nhằm kích thích trẻ học ngoan, muốn được cắm cờ, trẻ sẽ nỗ lực như ý muốn. Vì trẻ ở lứa tuổi này thích động viên khen ngợi, được khen trẻ thêm tự tin và hào hứng thực hiện tốt yêu cầu của cô.

– Trong quá trình nghiên cứu , triển khai các biện pháp giáo dục lễ giáo vào các môn học , thông qua các ngày lễ ngày hội ….tôi thu được các kết quả rất khả quan

+ Thái độ: Trẻ ngoan và lễ phép hơn

+ Trẻ biết khi muốn phát biểu phải biết giơ tay xin phát biểu ý kiến

+ Trẻ có nề nếp và thói quen học tập tốt và trật tự

+ Về cảm xúc tình cảm : Trẻ hào hứng tiếp nhận kiến thức một cách thoải mái thông qua các hoạt động nhóm tập thể .

+ Cô giáo đã tạo được môi trường học tập và vui chơi cho trẻ và ngoài lớp có khoa học .

– Giờ dạy tôi được Ban giám hiệu nhà trường cùng đồng nghiệp đánh giá xếp loại khá, giỏi .

*Kết quả sau khi nghiên cứu:

Sau những biện pháp tôi nghiên cứu và thực hiện chất lượng giáo dục về lễ giáo tăng lên rõ rệt đó là điều làm tôi phấn khởi, yêu nghề, yêu trẻ càng nhiều. Giúp tôi có nghị lực trong công tác, lớp tôi đạt được kết quả như sau:

– Trẻ biết chào hỏi lễ phép: 95%. (100%)

– Trẻ biết xưng hô lễ phép: 95%.

– Biết cảm ơn, xin lỗi: 100%.

– Biết giữ gìn, cất, sắp xếp đồ chơi theo quy định: 100%.

– Biết giữ gìn vệ sinh thân thể, vệ sinh môi trường: 98%.

– Biết nhường nhịn giúp đỡ bạn: 95%.

– Trẻ mạnh dạn trong giao tiếp: 90%.

Trẻ ngoan hơn, lễ phép hơn, trẻ được hình thành những thói quen vệ sinh văn minh, biết chào hỏi khi có khách đến, biết trao nhận bằng hai tay, biết quan tâm giúp đỡ bạn bè, cô giáo, ba mẹ, không nói tục, đánh bạn, kính trọng cô giáo và người lớn.

Các bậc phụ huynh có ý thức hơn và hiểu rõ hơn tầm quan trọng của GDLG, về giáo dục về phong cách và quan tâm ngày càng nhiều đến con em mình.

Bản thân tôi được trao đổi kiến thức và kinh nghiệm dạy trẻ qua các các hoạt động, được phụ huynh và các đồng nghiệp quý mến và tin yêu hơn.

Từ những biện pháp đã áp dụng tôi đã rút ra nhiều bài học bổ ích: Bản thân cô giáo phải luôn tìm tòi sáng tạo, sưu tầm tranh ảnh, thơ ca, hò vè để góc lễ giáo và thư viện của bé ngày càng phong phú hơn, tôi thay đổi theo từng chủ điểm để tạo sự mới lạ hấp dẫn trẻ.

Các tiết học có lồng ghép nội dung giáo dục lễ giáo dưới hình thức hò vè, ca dao, câu đố vào bài học để giáo dục trẻ.

Phải thường xuyên thực hiện giờ nêu gương và kể chuyện hàng tuần hoặc tổ chức văn nghệ để động viên tinh thần trẻ.

Gia đình của trẻ thật sự là mái ấm đầy tình thương, bố mẹ là những tấm gương sáng và mẫu mực về hành vi ứng xử, chăm sóc, tinh thần trách nhiệm đối với trẻ.

Cô giáo phải thật sự là tấm gương sáng để trẻ noi theo, luôn giàu tình yêu thương, luôn thận trọng trong mọi hành vi của mình, thân thiện yêu thương để tạo tâm lý thoả mái cho trẻ thực hiện tốt mọi hành vi cũng như hoạt động giao tiếp, nhằm giúp trẻ từng bước hình thành nhân cách cho trẻ. Bên cạnh đó môi trường và cảnh quan sư phạm cũng góp phần hình thành cho trẻ những hành vi văn minh để dần dần hoàn thiện nhân cách tốt đẹp của truyền thống con người Việt Nam phù hợp với mọi chuẩn mực đạo đức xã hội một cách tự nguyện.

– Trong phạm vi lớp học: Tạo điều kiện cho lớp học tốt hơn như sau:

– Cô chuẩn bị nhiều nội dung, hình ảnh về lễ giáo để trẻ tri giác hằng ngày.

– Góc âm nhạc có những bài hát về lễ giáo phù hợp.

– Các góc tuyên truyền của lớp có nhiều bài viết và hình ảnh cho phụ huynh tham khảo.

Tôi chân thành cảm ơn!

Lạc An, ngày 13 tháng 1 năm 2017

Phan Yến Linh

1/ Sách hướng tổ chức thực hiện chương trình GDMN 5-6 tuổi (TS Trần Thị Ngọc Trâm, TS Lê Thu Hương,- đồng chủ biên) Nhà xuất bản GDVN

2/ Tài liệu bồi dưỡng chuyên môn cho giáo viên

3/ Tạp chí giáo dục Mầm non số 5-2006, số 3 năm 2008

4/ Một số truyện thơ lễ giáo

Đề Tài : Một Số Biện Pháp Giáo Dục Kỹ Năng Sống Cho Trẻ Mẫu Giáo

Ví dụ, với chủ điểm “Bản thân”. Trước đây, thông qua câu chuyện “Chú vịt xám” hoặc nội dung bài hát “Đàn Vịt con” chúng tôi chỉ dùng lời giáo dục trẻ: “Khi đi công viên hoặc đến những nơi công cộng thì phải đi với bố mẹ, không được chạy lung tung để khỏi bị lạc” chứ chưa dạy trẻ nếu chẳng may xảy ra sẽ phải xử lý như thế nào.

Với cách giáo dục như vậy tôi thấy kết quả đạt trên trẻ chưa đạt hiệu quả. Trẻ ghi nhớ một cách thụ động, và thường chóng quên. Và điều cốt yếu trẻ không hiểu cốt lõi của vấn đề là tại sao không nên làm như vậy và nếu xảy ra thì phải làm thế nào. Do đó bây giờ ngoài việc giáo dục như vậy vào giờ hoạt động chiều, tôi đã đưa ra tình huống “Khi bé bị lạc mẹ trong siêu thị – bé sẽ làm gì ?

+ Với chủ điểm “Gia đình”, ngoài việc giáo dục trẻ nhận biết và tránh những đồ dùng nguy hiểm như bàn là , phích nước , bếp đang đun.

ôm nay chủ nhật, mẹ đưa Hòa đến nhà bác Nguyệt làm cùng cơ quan mẹ chơi. Nhà bác Nguyệt thích thật, có cả ssan chơi và một khu vườn nhỏ trước sân nhà nữa. Khi mẹ và bác Nguyệt nói chuyện Hòa xin phép mẹ ra sân chơi.

Bên cạnh đó tôi còn đưa ra những tình huống khác đối với trẻ như :

– Không tự ý xả nước ở vòi vì dễ xảy ra bỏng khi sử dụng bình nóng lạnh .

Ví dụ : Ở góc “Gia đình“, khi tôi đóng giả một người lạ đến gõ cửa khi trẻ ở nhà một mình, thì trẻ biết nhắc nhau “Đừng mở cửa , phải đợi bố mẹ về đã”.

Với nhóm “Nấu ăn“, tôi cũng lưu ý đến những thao tác mà trẻ mà trẻ thể hiện vai của mình :

Ví dụ : bắc nồi lên bêp ga đặt đã đúng giữa bếp chưa nếu không sẽ dễ đổ và xảy ra tai nạn, nấu xong phải nhớ tắt bếp, bắc nồi phải dùng cái lót tay để không bị bỏng.