Một Số Biện Pháp Giáo Dục Đạo Đức Học Sinh Thcs Violet / TOP #10 ❤️ Xem Nhiều Nhất & Mới Nhất 9/2022 ❣️ Top View | Phauthuatthankinh.edu.vn

Đề Tài Một Số Biện Pháp Giáo Dục Đạo Đức Cho Học Sinh Thcs

Động Đất + Sóng Thần Và Các Biện Pháp Hạn Chế

Phòng Chống Tác Hại Của Thuốc Lá:biện Pháp Nào Hạn Chế Hút Thuốc Lá?

Biện Pháp Hạn Chế Việc Hút Thuốc Lá

Hạn Chế Tác Hại Của Thuốc Lá, Bằng Cách Nào?

Đi Tìm Giải Pháp Cho Người Nghiện Thuốc Lá

Giáo dục và đào tạo là một trong những lĩnh vực được quan tâm hàng đầu trong sự phát triển của mỗi quốc gia. Việc đầu tư cho giáo dục và đào tạo được coi là quốc sách hàng đầu của đất nước trong việc tạo nguồn nhân lực cho sự phát triển mang tính bền vững của quốc gia. Nghị quyết Hội nghị TW II – Khoá VIII của BCH TW Đảng chỉ rõ: “Muốn tiến hành công nghiệp hoá, hiện đại hoá thắng lợi phải đẩy mạnh giáo dục – đào tạo, phát huy nguồn lực con người, yếu tố cơ bản của sự phát triển nhanh và bền vững”. Tại điều 2 chương I, luật Giáo dục nước Cộng hoà xã hội chủ nghĩa Việt Nam năm 2005 cũng xác định: “Mục tiêu giáo dục là đào tạo người Việt Nam phát triển toàn diện có đạo đức, tri thức, sức khoẻ, thẩm mỹ và nghề nghiệp, trung thành với lý tưởng độc lập dân tộc và CNXH; hình thành và bồi dưỡng nhân cách, phẩm chất và năng lực của công dân, đáp ứng yêu cầu của sự nghiệp xây dựng và bảo vệ tổ quốc”. Giáo dục đạo đức là một trong những mặt giáo dục quan trọng trong mục tiêu giáo dục của nhà trường ở nước ta hiện nay. Nó có vai trò quan trọng trong việc hình thành nhân cách của con người – nguồn nhân lực phục vụ sự phát triển của đất nước. Đối với dân tộc Việt Nam: đạo đức là vốn quý của con người, cái “đức” là nền tảng, là căn bản của con người. Sinh thời Bác Hồ cũng đã dạy: “Người có đức mà không có tài làm việc gì cũng khó. Người có tài mà không có đức thì tài cũng thành vô dụng”. Trong chỉ thị về nhiệm vụ trọng tâm của ngành giáo dục năm học 2009 – 2010 vừa ban hành, Bộ trưởng Bộ GD&ĐT Nguyễn Thiện Nhân nhấn mạnh, đây là năm học đổi mới quản lý và nâng cao chất lượng giáo dục. Trong đó đặc biệt là giáo dục đạo đức, nhân cách và kỹ năng sống cho học sinh. Điểm nổi bật trong ba cuộc vận động năm học này là nâng cao đạo đức của học sinh và giáo viên, lồng ghép nội dung cuộc vận động “Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh” vào giảng dạy một số môn học chính khoá và các hoạt động ngoại khoá ở các cấp học, trình độ đào tạo từ năm học 2009 – 2010. Như vậy, có thể thấy rằng, vấn đề giáo dục đạo đức cho thế hệ trẻ nói chung và cho học sinh THCS nói riêng đã và đang được Đảng, Nhà nước, toàn ngành giáo dục và toàn thể xã hội đặc biệt quan tâm. Hơn 20 năm đổi mới toàn diện nền kinh tế – xã hội, đất nước ta đã đạt được những thành tựu to lớn. Bộ mặt đất nước có nhiều đổi thay, đời sống của nhân dân không ngừng được cải thiện. Người dân có nhiều điều kiện chăm lo sự học hành cho con cái họ hơn. Hệ thống giáo dục nước ta cũng đạt được những thành tựu đáng tự hào trong việc góp phần bồi dưỡng nhân tài và đào tạo nguồn nhân lực cho đất nước. Tuy nhiên, khi đời sống kinh tế – xã hội có sự thay đổi, với các chính sách mở cửa, hội nhập với thế giới cũng có những tác động nhất định cả ảnh hưởng tích cực và tiêu cực tới nhà trường phổ thông. Với học sinh, các em có nhiếu điều kiện tiếp xúc với nhiều thông tin và các luồng văn hoá khác nhau từ nước ngoài. Vì vậy, những quan điểm đạo đức truyền thống cũng bị mai một phần nào. Một số ít học sinh đã quên đi những thuần phong mỹ tục, bản sắc văn hoá quý báu của dân tộc, thay vào đó là lối sống thực dụng, đua đòi, ích kỷ, Phát biểu tại một hội thảo về giải pháp nâng cao hiệu quả công tác giáo dục đạo đức, Thứ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo Nguyễn Vinh Hiển khẳng định: “Vấn đề giáo dục đạo đức trong học sinh hiện rất cấp bách vì xã hội phức tạp hơn. Những giá trị đạo đức đang thay đổi và thay đổi ngày càng nhanh”. Còn theo ông Phùng Khắc Bình, Vụ trưởng Vụ Công tác học sinh, sinh viên, Bộ Giáo dục và Đào tạo thì “tình trạng xuống cấp về đạo đức, lối sống, tội phạm và bạo lực trong một bộ phận học sinh xảy ra gây lo lắng, bức xúc trong dư luận xã hội. Đây là điều trăn trở thường xuyên của ngành giáo dục.” Đối với học sinh của trường THCS Bình Ngọc nơi bản thân tôi đang công tác, cũng không nằm ngoài tình trạng chung đó. Thực tế trong những năm qua cho thấy, một bộ phận không nhỏ học sinh có lối sống đua đòi, tha hóa về phẩm chất, hành vi đạo đức. Tình trạng học sinh vi phạm đạo đức như đánh nhau, vô lễ, xúc phạm giáo viên tuần nào cũng xảy ra. Mặc dù các thầy cô cũng đã làm nhiều, nói nhiều, công sức bỏ ra không ít, nhưng kết quả thu được thì vẫn rất hạn chế. Như vậy, vấn đề đặt ra và mang tính cấp thiết hiện nay đó là phải có biện pháp giáo dục đạo đức nhằm góp phần giáo dục nhân cách toàn diện cho học sinh. Xuất phát từ những đòi hỏi cấp bách của công cuộc đổi mới đất nước, đổi mới sự nghiệp giáo dục. Nhận thức rõ ý nghĩa, tầm quan trọng của công tác giáo dục đạo đức cho học sinh trong nhà trường, và đặc biệt sau khi được tham gia lớp bồi dưởng cán bộ quản lý giáo dục, tôi đã mạnh dạn lựa chọn đề tài: “Một số biện pháp giáo dục đạo đức cho học sinh THCS”. Với đề tài này, bản thân tôi mong muốn được cùng đồng chí, đồng nghiệp chia sẻ nhửng kinh nghiệm trong công tác giáo dục và quản lý giáo dục đạo đức trong nhà trường, nhằm góp một phần nhỏ vào công cuộc đổi mới của đất nước trong giai đoạn hiện nay.

Các Biện Pháp Giúp Học Sinh Mau Tiến Bộ

Skkn Dạy Học Phát Huy Tính Tích Cực, Tự Giác Học Tập Của Học Sinh

Một Số Biện Pháp Phát Huy Tính Tích Cực Nhận Thức Của Học Sinh Lớp 4,5 Trong Dạy Học Luyện Từ Và Câu

Nếu Mẹ Muốn Con Tự Tin Trong Giao Tiếp, Sớm Tự Lập Thì Đừng Quên 13 Điều Cần Làm Mỗi Ngày Này Nhé

7 Bí Quyết Vàng Giúp Trẻ Mạnh Dạn Tự Tin Trong Giao Tiếp

Một Số Biện Pháp Giáo Dục Đạo Đức Cho Học Sinh

Một Vai Biện Pháp Giáo Duc Đạo Đức Học Sinh Tiểu Học

Skkn Một Số Biện Pháp Giáo Dục Đạo Đức Học Sinh Tiểu Học

Đề Tài Biện Pháp Giáo Dục Trẻ Khuyết Tật Hoà Nhập Ở Trường Tiểu Học Nguyên Bình

Một Số Biện Pháp Giáo Dục Hoà Nhập Trẻ Khuyết Tật Dạng Khuyết Tật Ngôn Ngữ Và Khuyết Tật Trí Tuệ

Biện Pháp Giáo Dục Hòa Nhập Trẻ Khuyết Tật Mầm Non

I.1. LÝ DO CHỌN ĐỀ TÀI

Chủ tịch Hồ Chí Minh từng nói:

Điều đó cho ta thấy vai trò của giáo dục là rất quan trọng đối với việc hình thành nên nhân cách của một con người. Trong công tác giáo dục nói chung và giáo dục đạo đức cho học sinh nói riêng là một việc làm vô cùng cấp thiết trong giai đoạn hiện nay, nó giúp cho các em học sinh chủ động hơn trong cuộc sống, hình thành những suy nghĩ đúng đắn, những đức tính cần có, trang bị những kiến thức cơ bản về pháp luật, sức khỏe sinh sản vị thành niên… ngay từ khi còn ngồi trên ghế nhà trường.

Trong công tác giáo dục thì người giáo viên là nhân tố quyết định chất lượng giáo dục nói chung và giáo dục đạo đức cho học sinh nói riêng. Bởi người giáo viên đựợc coi là “linh hồn” của tập thể lớp, là tấm gương mẫu mực để cho học sinh trong lớp soi rọi, điều chỉnh mình. Giáo viên tạo được niềm tin yêu trước học sinh và uốn nắn, định hướng để thế hệ trẻ tự tìm được đường đi đúng đắn cho mình. Qua đó sẽ tạo nên những con người có lối sống trong sáng lành mạnh, biết thương yêu, chia sẻ và cùng nhau vượt khó khăn. Đây là mục tiêu quan trọng của sự nghiệp trồng người. Muốn làm được điều đó đòi hỏi người giáo viên phải có năng lực thực sự, có tình yêu nghề mãnh liệt, không ngại khó, ngại khổ, tất cả vì học sinh thân yêu. Để thế hệ tương lai phát triển nhân cách toàn diện, xây dựng một xã hội phồn thịnh văn minh, xứng đáng với lời của cố thủ tướng Phạm Văn Đồng:

Xuất phát từ những lý do nêu trên tôi đã chọn đề tài:

Giáo dục đạo đức có vai trò và vị trí rất quan trọng trong việc giáo dục thế hệ trẻ bậc tiểu học không chỉ ở phần bồi dưỡng nhận thức về chuẩn mực đạo đức xã hội, mà chủ yếu góp phần định hình và phát huy những phẩm chất cần thiết của nhân cách con người với những hành vi cao đẹp đầy tính nhân văn. Bằng thực tế hoạt động của đơn vị trường. Chúng tôi đã tiến hành nhiều biện pháp giáo dục đạo đức cho học sinh. Tuy nhiên, trong những biện pháp đó, mỗi biện pháp chỉ mang lại hiệu quả thiết thực nhất định. Do đó để công tác giáo dục đạo đức cho học sinh trong trường tiểu học nói chung và đơn vị trường tiểu học Kim Đồng nơi tôi đang công tác nói riêng thì chúng ta phải biết kết hợp tổng hòa các biện pháp đó lại thành một hệ thống lô gíc với nhau. Để làm tốt, nâng cao giáo dục đạo đức trong nhà trường tiểu học, ngoài các phương pháp, biện pháp mang tính sư phạm đang được nhà trường, thầy cô giáo vận dụng, thiết nghĩ cần có thêm nhữn hướng tích cực khác. Cụ thể như:

+ Môi trường gia đình trong quá trình giáo dục đạo đức học sinh.

Gia đình là xã hội thu nhỏ, gia đình là tế bào của xã hội. Nói như thế để thấy được vai trò của gia đình trong xã hội ngày nay, đặc biệt là trong vấn đề giáo dục đạo đức cho con cái. Truyền thống đạo đức của gia đình có ảnh hưởng sâu sắc và trực tiếp đến con cái. Ngay từ khi lọt lòng, trẻ đã được chăm sóc, nuôi dạy cùng với những người thân yêu trong gia đình. Số thời gian trẻ sống ở gia đình cũng nhiều hơn ở trường, do vậy, mối quan hệ ông bà, cha mẹ, anh chị em có ảnh hưởng trực tiếp đến tình cảm của trẻ. Đặc biệt với tuổi học sinh tiểu học, các em dần hình thành nhân cách, đánh giá về sự quan tâm, mối tương quan giữa các thành viên trong gia đình… Chính điều này sẽ xây dựng nên tình cảm của các em với các thành viên trong gia đình. Nếu trẻ được sống trong một gia đình nề nếp, có những giá trị đạo đức của xã hội được ông bà, cha mẹ và anh chị em lựa chọn, điều này sẽ tác động trực tiếp, thường xuyên, lâu dài và mạnh mẽ đến các em. Do vậy các em dễ dàng tiếp nhận và thực hiện một cách tự nguyện. Do vậy, dưới sự định hướng của gia đình, kết hợp với truyền thống đạo đức của gia đình, sẽ tác động rất tích cực tới đời sống và các hành vi đạo đức của các em. Còn khi gia đình không hòa thuận, ông bà, cha mẹ không sống đúng với vai trò của mình, cha mẹ không quan tâm đến con cái, chỉ biết làm giàu, coi việc giáo dục là của nhà trường, không biết con cái cần gì, suy nghĩ gì, ai cũng sống ích kỷ… thì sẽ có những ảnh hưởng tiêu cực đến đời sống đạo đức của trẻ. Bên cạnh đó để nâng cao chất lượng giáo dục đạo đức cần có sự kết hợp từ phía gia đình, nhà trường và xã hội. Trong đó nhà trường giữ vai trò định hướng, uốn nắn những hành vi của học sinh theo chuẩn mực giá trị chung của xã hội. Gia đình và xã hội là môi trường vun đắp, nuôi dưỡng có ảnh hưởng trực tiếp đến sự hình thành giá trị đạo đức cho học sinh. Cần sớm khắc phục tình trạng giáo dục đạo đức cho học sinh hiện nay hầu như được giao phó chủ yếu cho nhà trường. Tấm gương đạo đức của cha mẹ, người thân trong gia đình cũng như tấm gương đạo đức của thầy cô giáo luôn có tác dụng giáo dục vô cùng to lớn, hiệu quả hơn ngàn vạn cuốn sách về đạo đức cho dù học sinh đã được học thuộc.

Bên cạnh đó còn một yếu tố nữa từ phía gia đình đó là nhiều phụ huynh phải lo vấn đề mưu sinh nên chưa thật sự quan tâm sâu sát đến việc giáo dục đạo đức và quản lí giờ giấc học hành, sinh hoạt của con em. Thậm chí, có phụ huynh còn mang tư tưởng giao phó việc dạy dỗ con em cho giáo viên, cho nhà trường, chưa nhiệt tình hợp tác cùng nhà trường. Một số phụ huynh bất lực trong việc giáo dục, quản lí con em, chỉ trông nhờ vào sự giáo dục của nhà trường. Phụ huynh chưa nêu gương tốt cho con em trong giao tiếp, hành xử, trong quan niệm, nếp sống. Người xưa có câu “Dạy con từ thuở còn thơ” đó là điều mà các bậc cha mẹ luôn phải tâm niệm. Nhiều bậc phụ huynh không ý thức được vấn đề này, cứ để con cái sống tự do. Đến khi nhận thấy con hư, con khó bảo, không vâng lời, có muốn uốn nắn, muốn giáo dục thì cũng đã muộn vì “Uốn tre từ thuở còn măng”. Vậy nên, ngay khi còn uốn nắn được, các bậc cha mẹ nên dạy con những bài học tuy sơ đẳng nhưng lại tối quan trọng như chào hỏi, đi thưa về chào, ăn nói văn minh lịch sự, không nói dối, không nói tục chửi thề.

Qua đây ta có thể nhận thấy, vài trò của gia đình là rất quan trọng trong việc giáo dục đạo đức cho con cái. Truyền thống văn hóa, đạo đức gia đình ảnh hưởng rất lớn đến sự phát triển nhân cách của các em. Khi gia đình coi trọng việc dạy dỗ đạo đức cho con cái, bắt đầu bằng những bài học rất đơn sơ như chào hỏi, thưa gửi… sẽ giúp trẻ ý thức được mỗi lời nói cũng như từng hành vi cử chỉ của mình. Trẻ em mà đặc biệt là lứa tuổi học sinh tiểu học dễ bị tác động, ảnh hưởng bởi những lời nhận xét, đánh giá, những lối sống, trào lưu sống bên ngoài, do vậy, giáo dục cho các em có một lối sống đạo đức vững vàng là cần thiết để các em có thể đứng vững và trưởng thành, trở thành một người con ngoan hiền, giúp ích cho bản thân, gia đình và xã hội.

Ảnh hưởng của môi trường xã hội đối với việc giáo dục đạo đức học sinh

Trong quá trình phát triển của xã hội hiện nay khi mà đất nước ta đang trên đà hội nhập quốc tế và mở cửa. Cơ chế thị trường đã len lỏi vào mọi lĩnh vực của đời sống xã hội, làm cho nhiều giá trị đạo đức truyền thống ngày càng bị xói mòn. Cùng với những thành quả đạt được về xây dựng kinh tế thì chúng ta không thể phủ nhận mặt trái của nó đó là làm xuất hiện ngày càng nhiều những tệ nạn xã hội như: rượu chè, cờ bạc, nghiện hút, trộm Những tác động xấu từ cơ chế thị trường ” mở cửa, hội nhập“, những” tư tưởng văn hoá xấu, ngoại lai“. Đây đó, còn có những hiện tượng suy thoái về đạo đức, mờ nhạt về lý tưởng, thích chạy theo lối sống thực dụng, thậm chí những hành động phạm pháp của “người lớn”đã tác động xấu trực tiếp đến học sinh. Các tệ nạn xã hội có nơi, có lúc đã xâm nhập vào trong trường học; tình trạng một số ít học sinh lún sâu vào tệ nạn xã hội thậm chí đánh thầy, gây án, giết người, cướp của … số này tuy không phổ biến nhưng có xu hướng gia tăng, làm băng hoại đạo đức, tha hoá nhân cách; gây nỗi đau, đáng lo ngaị cho các bậc cha, mẹ; đã tác động xấu tới các gía trị đạo đức truyền thống, ảnh hưởng không nhỏ trực tiếp đến công tác giáo dục đạo đức học sinh cũng như nhân cách của học sinh ở nhà trường với cách hành xử của người lớn trong xã hội ta hiện nay. Việc nêu gương xấu của một số cán bộ công chức, nhân viên ở các cơ quan, đơn vị đã được thông tin rộng rãi trên các phương tiện báo chí hoặc các em đã được trực tiếp chứng kiến trong thực tế thật khó cho các thầy cô giáo khi giáo dục, giải thích, thuyết phục học sinh. Bởi các em nhận thấy có một khoảng cách giữa bài học lý thuyết trên lớp với thực tế cuộc sống xã hội.

Cụ thể như thời gian gần đây ta thấy trên đài, báo, tivi đưa tin nhiều vụ án tham ô, tham nhũng, hối lộ của một số cán bộ cao cấp tại nhiều địa phương khác nhau. Nhiều vụ án mạng trong gia đình: Con trai cầm dao đâm chết cha mẹ đẻ, bố đẻ hiếp dam con gái…Thái độ vô cảm trước những đau thương, mất mát, thiệt thòi của những người gặp hoạn nạn. Sự vô cảm trước nỗi đau của người khác. Hành hạ và ngược đãi trẻ em. Nạn hôi của. Mà điển hình là vụ hôi bia tại Biên Hòa (Đồng Nai) trong thời gian qua mà báo chí đã nêu.

+ Quá trình giáo dục đạo đức học sinh trong nhà trường.

Nhà trường phải thường xuyên Nâng cao nhận thức, ý thức trách nhiệm cho đội ngũ cán bộ giáo viên và công nhân viên về công tác giáo dục đạo đức cho học sinh. Phải làm cho toàn thể cán bộ giáo viên, công nhân viên thấy rõ tầm quan trọng và sự cấp thiết của công tác giáo dục đạo đức cho học sinh trong giai đoạn hiện nay. Từ đó nâng cao ý thức, tinh thần trách nhiệm, tích cực tham gia hoạt động nhằm góp phần nâng cao chất lượng giáo dục đạo đức cho học sinh nói riêng và chất lượng giáo dục toàn diện của nhà trường nói chung.

Đối với người làm công tác quản lí trong nhà trường: phải quán triệt mọi chủ trương đường lối của Đảng, Nhà nước, các quy chế của Bộ giáo dục và Đào tạo, chỉ thị của Sở Giáo dục và Đào tạo về công tác giáo dục đạo đức cho học sinh.

Đối với giáo viên chủ nhiệm lớp: là người trực tiếp giáo dục các em, là người có vai trò quan trọng trong quá trình hình thành nhân cách của học sinh. Vì vậy, trước hết người giáo viên chủ nhiệm phải là người nắm vững đặc điểm tâm sinh lí của học sinh, nắm được đặc điểm tính cách và hoàn cảnh gia đình của mỗi học sinh; trên cơ sở đó, có những biện pháp tác động phù hợp đối với từng đối tượng học sinh trong lớp mình phụ trách.

Giáo viên chủ nhiệm còn là người quản lý toàn diện học sinh của lớp được phụ trách, là cầu nối giữa Ban giám hiệu với các tổ chức trong nhà trường, các giáo viên bộ môn với tập thể lớp, là người cố vấn tổ chức các hoạt động tự quản của lớp, đồng thời là người đứng ra phối hợp các lực lượng xã hội nhằm thực hiện tốt mục tiêu giáo dục của trường.

Xuất phát từ thực trạng công tác chủ nhiệm của trường, việc đưa ra các biện pháp giúp giáo viên chủ nhiệm định hướng đổi mới công tác chủ nhiệm cho phù hợp với tình hình thực tế của trường và địa phương mang ý nghĩa quan trọng đối với công tác giáo dục đạo đức học sinh trong giai đoạn hiện nay.

+ Tổ chức phối hợp giữa nhà trường, gia đình và xã hội.

Một trong những nội dung đổi mới công tác giáo dục hiện nay là phải làm thật tốt việc kết hợp giáo dục giữa nhà trường – gia đình – xã hội. Vì con người là tổng hòa các mối quan hệ xã hội, sinh ra và lớn lên trong môi trường gia đình – nhà trường và xã hội. Ở mỗi môi trường dù lớn hay nhỏ đều diễn ra quá trình giáo dục, giáo dưỡng con người. Trong đó, nhà trường giữ vai trò hết sức đặc biệt – nhà trường là thể chế xã hội có chức năng chuyên trách về giáo dục, có vai trò chủ đạo trong công tác giáo dục thế hệ trẻ. Trong quá trình phát triển nhân cách toàn diện của học sinh, không thể thiếu sự kết hợp giáo dục giữa nhà trường – gia đình và xã hội, sự phối hợp này tạo ra môi trường thuận lợi, sức mạnh tổng hợp để giáo dục các em.

Đây là một trong những giải pháp tất yếu trong quá trình phát triển sự nghiệp giáo dục – đào tạo. Để tạo ra sức mạnh tổng hợp, khâu đầu tiên và hết sức quan trọng là làm cho toàn xã hội nhận thức sâu sắc, toàn diện vai trò, ý nghĩa, trách nhiệm chăm lo giáo dục đạo đức học sinh trong nhà trường phổ thông. Giáo dục phẩm chất chính trị, đạo đức cho học sinh là thiết thực đến việc dạy người, dạy chữ trong nhà trường phổ thông. Muốn làm tốt việc này, trước tiên nhà trường phải xây dựng được tập thể cán bộ, giáo viên, nhân viên đoàn kết, mẫu mực, trong sáng về phẩm chất đạo đức, thầy giáo, cô giáo hết lòng thương yêu, chăm sóc các em. Bên cạnh đó, cần tiếp tục đổi mới nội dung, phương pháp giảng dạy môn đạo đức, tạo sự hấp dẫn, hào hứng cho các em trong từng giờ học. Chú trọng giảng dạy kỹ năng sống, tăng cường phổ biến giáo dục pháp luật, phát huy tính sáng tạo trong tổ chức những buổi hoạt động ngoại khóa, qua đó rèn luyện phẩm chất chính trị, đạo đức cho các em.

Nhà trường cần phải tận dụng mọi nguồn lực để xây dựng cơ sở vật chất phục vụ giáo dục đạo đức như: Phòng truyền thống, thư viện, phòng học nhạc, câu lạc bộ, sân chơi, bài tập. Đồng thời chú trọng giáo dục truyền thống dân tộc địa phương, xây dựng gương học sinh tiêu biểu về đạo đức, học giỏi làm gương giáo dục cho học sinh trong trường…

Cùng với nhà trường, vai trò của gia đình là nền móng trong giáo dục đạo đức học sinh, quyết định quá trình phấn đấu rèn luyện của các em. Với ý nghĩa đó, các thành viên trong gia đình phải sống mẫu mực, đoàn kết, hòa thuận thương yêu nhau, sống hạnh phúc. Cha mẹ thường xuyên gặp gỡ, trao đổi với giáo viên chủ nhiệm để nắm tình tình, kết quả học tập, rèn luyện của con ở trường, dự họp phụ huynh đầu năm đầy đủ, góp phần xây dựng nhà trường, đánh giá chính xác việc rèn luyện học tập của con em mình. Cha mẹ cần tạo cho con có nếp sống nền nếp, khoa học, hướng dẫn việc đọc sách, xem phim, sử dụng vi tính có tác dụng giáo dục đạo đức; Xây dựng cho con kế hoạch học tập, làm việc, vui chơi hàng ngày, hàng tuần đồng thời thường xuyên kiểm tra, đôn đốc việc thực hiện kế hoạch đề ra.

Nhà trường, gia đình và xã hội phải thống nhất mục tiêu giáo dục đạo đức cho học sinh theo định hướng xã hội chủ nghĩa của Đảng và Nhà Nước đã đề ra; từ đó, thống nhất về nội dung, phương pháp, hình thức tổ chức giáo dục đạo đức cho các em. Nhà trường chủ động làm rõ để các bậc cha mẹ HS thấy được những khả năng, ưu thế của giáo dục gia đình, giúp họ nhận thức một cách sâu sắc trách nhiệm, nghĩa vụ trong việc giáo dục đạo đức. Gia đình tạo môi trường thuận lợi cho việc giáo dục toàn diện về đạo đức, trí tuệ, thể chất đối với con cái, đồng thời phối hợp cùng nhà trường để nâng cao hiệu quả giáo dục. Nhà trường phối hợp với cộng đồng xã hội để quản lí và giáo dục học sinh, nắm tình hình HS, những nguồn thông tin tin cậy nơi HS cư trú, từ đó giúp GV đánh giá đúng học sinh và tìm ra những biện giúp các em hoàn thiện nhân cách. Nhà trường phối hợp với cộng đồng giáo dục truyền thống dân tộc, bản sắc văn hóa địa phương, tình yêu quê hương đất nước.

Để sự phối hợp giữa nhà trường – gia đình và xã hội ngày càng thực chất, hiệu quả, hằng năm cần đánh giá rút kinh nghiệm, khắc phục hạn chế, phát huy những mặt tích cực. Kết hợp giáo dục nhà trường – gia đình – xã hội không chỉ có giá trị về khoa học giáo dục mà còn có ý nghĩa chính trị, ý nghĩa nhân văn sâu sắc trong quá trình xây dựng con người mới trong giai đoạn hiện nay.

Để phát triển xã hội bền vững, những nhà giáo dục và những người có trách nhiệm phải tìm ra một hướng đi đúng đắn cho thế hệ trẻ hôm nay. Trong giá trị đạo đức, cần định hướng để các em có lí tưởng sống, biết xây dựng cuộc sống trên những giá trị cao đẹp. Đồng thời, mọi người cần quan tâm đến những giá trị đạo đức, nhất là cần áp dụng những phương pháp giáo dục mới vào việc đào tạo thế hệ trẻ vì các em là rường cột của xã hội. Giáo dục theo lối mới là giáo dục bằng tình thương yêu, nâng đỡ.

Đối với đơn vị trường chúng tôi có địa bàn xã trải rộng tới 15 thôn, buôn, đường xá đi lại rất khó khăn nhất là vào mùa mưa. Dân cư chủ yếu là đồng bào dân tộc thiểu số phía bắc di cư vào nên mặt bằng dân trí không đồng đều.Thu nhập của người dân chủ yếu dựa vào nông nghiệp nên bình quân thu nhập trên đầu người rất thấp đã ảnh hưởng không nhỏ tới chất lượng giáo dục của đơn vị trường.

Về mặt lý luận thì với bất kì một đơn vị trường nào cũng vậy hoạt động giảng dạy của giáo viên trong trường là một công việc rất quan trọng, phải được soi sáng bằng lý luận của khoa học giáo dục, phải được giáo viên, ban giám hiệu vận dụng một cách linh hoạt sáng tạo trong thực tế thì chất lượng giáo dục của nhà trường mới đạt kết quả tốt. Đơn vị trường tôi đang công tác cũng không phải là ngoại lệ.

Để có được hiệu quả về chất lượng giáo dục đạo đức và giảng dạy trong nhà trường như hiện nay, ngay từ đầu năm học, Chi bộ cùng Ban giám hiệu nhà trường phải tìm hiểu và nắm vững trình độ văn hoá, hoàn cảnh gia đình, môi trường xã hội nơi trường đóng chân. Đó vừa là điều kiện, vừa là biện pháp không thể thiếu để công tác giáo dục của nhà trường đạt hiệu quả như hiện nay.

Bấm vào đây để tải về

Một Số Biện Pháp Giáo Dục Đạo Đức Học Sinh Tiểu Học

Một Số Biện Pháp Giáo Dục Đạo Đức Cho Học Sinh Tiểu Học Có Hiệu Quả

Một Số Giải Pháp Giáo Dục Đạo Đức Cho Học Sinh Ở Trường Tiểu Học.

Tham Luận: Biện Pháp Nâng Cao Hiệu Quả Giảng Dạy Môn Mt

Một Số Giải Pháp Nhằm Nâng Cao Chất Lương Gdthcs

Luận Văn Đề Tài Một Số Biện Pháp Giáo Dục Đạo Đức Cho Học Sinh Thcs

Cháy Rừng: Nguyên Nhân, Hậu Quả Và Các Biện Pháp Ngăn Ngừa

Sáng Kiến Kinh Nghiệm Một Số Biện Pháp Chỉ Đạo Nâng Cao Chất Lượng Giảng Dạy Cho Giáo Viên

Quản Lý Thời Gian Hiệu Quả Với Phương Pháp Ma Trận Eisenhower: Dồn Sức Vào Việc Quan Trọng Và Không Khẩn Cấp

Kỹ Năng Quản Lý Thời Gian Hiệu Quả Giúp Bạn Thành Công Trong Công Việc

Một Số Kỹ Năng Giúp Quản Lý Thời Gian Hiệu Quả

Giáo dục và đào tạo là một trong những lĩnh vực được quan tâm hàng đầu trong sự phát triển của mỗi quốc gia. Việc đầu tư cho giáo dục và đào tạo được coi là quốc sách hàng đầu của đất nước trong việc tạo nguồn nhân lực cho sự phát triển mang tính bền vững của quốc gia. Nghị quyết Hội nghị TW II – Khoá VIII của BCH TW Đảng chỉ rõ: “Muốn tiến hành công nghiệp hoá, hiện đại hoá thắng lợi phải đẩy mạnh giáo dục – đào tạo, phát huy nguồn lực con người, yếu tố cơ bản của sự phát triển nhanh và bền vững”. Tại điều 2 chương I, luật Giáo dục nước Cộng hoà xã hội chủ nghĩa Việt Nam năm 2005 cũng xác định: “Mục tiêu giáo dục là đào tạo người Việt Nam phát triển toàn diện có đạo đức, tri thức, sức khoẻ, thẩm mỹ và nghề nghiệp, trung thành với lý tưởng độc lập dân tộc và CNXH; hình thành và bồi dưỡng nhân cách, phẩm chất và năng lực của công dân, đáp ứng yêu cầu của sự nghiệp xây dựng và bảo vệ tổ quốc”. Giáo dục đạo đức là một trong những mặt giáo dục quan trọng trong mục tiêu giáo dục của nhà trường ở nước ta hiện nay. Nó có vai trò quan trọng trong việc hình thành nhân cách của con người – nguồn nhân lực phục vụ sự phát triển của đất nước. Đối với dân tộc Việt Nam: đạo đức là vốn quý của con người, cái “đức” là nền tảng, là căn bản của con người. Sinh thời Bác Hồ cũng đã dạy: “Người có đức mà không có tài làm việc gì cũng khó. Người có tài mà không có đức thì tài cũng thành vô dụng”. Trong chỉ thị về nhiệm vụ trọng tâm của ngành giáo dục năm học 2009 – 2010 vừa ban hành, Bộ trưởng Bộ GD&ĐT Nguyễn Thiện Nhân nhấn mạnh, đây là năm học đổi mới quản lý và nâng cao chất lượng giáo dục. Trong đó đặc biệt là giáo dục đạo đức, nhân cách và kỹ năng sống cho học sinh. Điểm nổi bật trong ba cuộc vận động năm học này là nâng cao đạo đức của học sinh và giáo viên, lồng ghép nội dung cuộc vận động “Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh” vào giảng dạy một số môn học chính khoá và các hoạt động ngoại khoá ở các cấp học, trình độ đào tạo từ năm học 2009 – 2010. Như vậy, có thể thấy rằng, vấn đề giáo dục đạo đức cho thế hệ trẻ nói chung và cho học sinh THCS nói riêng đã và đang được Đảng, Nhà nước, toàn ngành giáo dục và toàn thể xã hội đặc biệt quan tâm. Hơn 20 năm đổi mới toàn diện nền kinh tế – xã hội, đất nước ta đã đạt được những thành tựu to lớn. Bộ mặt đất nước có nhiều đổi thay, đời sống của nhân dân không ngừng được cải thiện. Người dân có nhiều điều kiện chăm lo sự học hành cho con cái họ hơn. Hệ thống giáo dục nước ta cũng đạt được những thành tựu đáng tự hào trong việc góp phần bồi dưỡng nhân tài và đào tạo nguồn nhân lực cho đất nước. Tuy nhiên, khi đời sống kinh tế – xã hội có sự thay đổi, với các chính sách mở cửa, hội nhập với thế giới cũng có những tác động nhất định cả ảnh hưởng tích cực và tiêu cực tới nhà trường phổ thông. Với học sinh, các em có nhiếu điều kiện tiếp xúc với nhiều thông tin và các luồng văn hoá khác nhau từ nước ngoài. Vì vậy, những quan điểm đạo đức truyền thống cũng bị mai một phần nào. Một số ít học sinh đã quên đi những thuần phong mỹ tục, bản sắc văn hoá quý báu của dân tộc, thay vào đó là lối sống thực dụng, đua đòi, ích kỷ, Phát biểu tại một hội thảo về giải pháp nâng cao hiệu quả công tác giáo dục đạo đức, Thứ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo Nguyễn Vinh Hiển khẳng định: “Vấn đề giáo dục đạo đức trong học sinh hiện rất cấp bách vì xã hội phức tạp hơn. Những giá trị đạo đức đang thay đổi và thay đổi ngày càng nhanh”. Còn theo ông Phùng Khắc Bình, Vụ trưởng Vụ Công tác học sinh, sinh viên, Bộ Giáo dục và Đào tạo thì “tình trạng xuống cấp về đạo đức, lối sống, tội phạm và bạo lực trong một bộ phận học sinh xảy ra gây lo lắng, bức xúc trong dư luận xã hội. Đây là điều trăn trở thường xuyên của ngành giáo dục.” Đối với học sinh của trường THCS Bình Ngọc nơi bản thân tôi đang công tác, cũng không nằm ngoài tình trạng chung đó. Thực tế trong những năm qua cho thấy, một bộ phận không nhỏ học sinh có lối sống đua đòi, tha hóa về phẩm chất, hành vi đạo đức. Tình trạng học sinh vi phạm đạo đức như đánh nhau, vô lễ, xúc phạm giáo viên tuần nào cũng xảy ra. Mặc dù các thầy cô cũng đã làm nhiều, nói nhiều, công sức bỏ ra không ít, nhưng kết quả thu được thì vẫn rất hạn chế. Như vậy, vấn đề đặt ra và mang tính cấp thiết hiện nay đó là phải có biện pháp giáo dục đạo đức nhằm góp phần giáo dục nhân cách toàn diện cho học sinh. Xuất phát từ những đòi hỏi cấp bách của công cuộc đổi mới đất nước, đổi mới sự nghiệp giáo dục. Nhận thức rõ ý nghĩa, tầm quan trọng của công tác giáo dục đạo đức cho học sinh trong nhà trường, và đặc biệt sau khi được tham gia lớp bồi dưởng cán bộ quản lý giáo dục, tôi đã mạnh dạn lựa chọn đề tài: “Một số biện pháp giáo dục đạo đức cho học sinh THCS”. Với đề tài này, bản thân tôi mong muốn được cùng đồng chí, đồng nghiệp chia sẻ nhửng kinh nghiệm trong công tác giáo dục và quản lý giáo dục đạo đức trong nhà trường, nhằm góp một phần nhỏ vào công cuộc đổi mới của đất nước trong giai đoạn hiện nay.

Biện Pháp Ứng Phó Của Các Nước Trước Xu Hướng Già Hóa Dân Số

Kiểm Tra Các Đơn Vị Vận Tải Đảm Bảo An Toàn Khi Tham Gia Giao Thông Trong Điều Kiện Dịch Bệnh Covid

Bài 14. Thực Hiện Trật Tự, An Toàn Giao Thông

Thực Trạng Và Giải Pháp Nâng Cao Chất Lượng Giảng Dạy Và Học Tập Môn Sinh Học Lớp 6 Sách Giáo Khoa Mới Ở Các Trường Thcs Tỉnh An Giang

Sáng Kiến Kinh Nghiệm Môn Sinh Học 6

Skkn Một Số Biện Pháp Giáo Dục Đạo Đức Học Sinh Tiểu Học

Đề Tài Biện Pháp Giáo Dục Trẻ Khuyết Tật Hoà Nhập Ở Trường Tiểu Học Nguyên Bình

Một Số Biện Pháp Giáo Dục Hoà Nhập Trẻ Khuyết Tật Dạng Khuyết Tật Ngôn Ngữ Và Khuyết Tật Trí Tuệ

Biện Pháp Giáo Dục Hòa Nhập Trẻ Khuyết Tật Mầm Non

Biện Pháp Giáo Dục Tại Xã Phường Thị Trấn Là Biện Pháp Xử Lý Hành Chính

Biện Pháp Giáo Dục Tại Xã, Phường, Thị Trấn

SÁNG KIẾN KINH NGHIỆM

MỘT SỐ BIỆN PHÁP GIÁO DỤC ĐẠO ĐỨC HỌC SINH

TIỂU HỌC

A. MỞ ĐẦU

I. Lý do chọn đề tài

Xã hội càng phát triển con người càng phải hoàn thiện, một con người hoàn thiện

về nhân cách là con người không chỉ có tài mà cần phải có cả đức. Nhân cách của con

người muốn được xây dựng và phát triển cần bắt đầu ngay từ khi mới sinh ra và đặc biệt

là trong giai đoạn ngồi trên ghế nhà trường. Có thể nói, việc hình thành và phát triển các

phẩm chất đạo đức, tri thức cho thế hệ trẻ là một trong những nhiệm vụ quan trọng, cấp

thiết, đây cũng là một trong những nhiệm vụ của nhà trường nói riêng, của ngành giáo

dục nói chung cần phải thực hiện. Giáo dục đạo đức cho học sinh Tiểu học là một mặt

của hoạt động giáo dục nhằm xây dựng cho trẻ em những tính cách nhất định và bồi

dưỡng cho các em những quy tắc hành vi thể hiện trong thái độ với bạn bè, gia đình,

người khác và đối với Nhà nước, Tổ quốc. Đạo đức của con người mới xã hội chủ nghĩa

không chỉ là thành phần quan trọng về cơ bản của giáo dục mà là mục đích của toàn bộ

công tác giáo dục thế hệ trẻ. Trong giáo dục không những có kiến thức mà phải có đạo

đức. Vì vậy công tác giáo dục trước tiên phải đặt chăm lo bồi dưỡng đạo đức cho học

sinh, coi đó là cái căn bản, cái gốc cho sự phát triển nhân cách. Khi nói đến nhân cách

của việc học trong chế độ mới chủ tịch Hồ Chí Minh đã nói: “Bây giờ phải học; học để

yêu Tổ quốc, yêu nhân dân, yêu lao động, yêu khoa học, yêu đạo đức”.

Học để có đạo đức, để hành động có đạo đức, để yêu đạo đức. Đó là một tư tưởng

lớn của thời đại, một định hướng đúng đắn và quan trọng của nền giáo dục hiện đại.

Ngày nay, với những thành tựu vĩ đại của cách mạng khoa học và kỹ thuật, con người

nắm trong tay những tư tưởng và khoa học hết sức hùng hậu, có giá trị và sức sang tạo

cực kỳ lớn lao đồng thời cũng có sức tàn phá và hủy diệt thật kinh khủng. Bước tiến phi

thường đó của xã hội loài người đòi hỏi mỗi con người, mỗi dân tộc nhất thiết phải có

tâm hồn và đạo đức trong sáng của lòng nhân ái.

Công cuộc đổi mới xã hội hiện nay ở nước ta cũng nhằm tiếp tục nhân đạo hóa

các quan hệ giữa người và người, giữa người và môi trường sống, làm cho những

nguyên tắc của nền đạo đức mới được khẳng định trong các chính sách và chủ trương,

trong các hoạt động và quan hệ xá hội. Đồng thời chính sự nghiệp đổi mới cũng đòi hỏi

xuất hiện những con người có phẩm chất đạo đức đầy đủ để đưa sự nghiệp đó tiến lên

đúng hướng và thu được nhiều kết quả. Thái độ đặc biệt coi trọng nhân cách đã được

Hồ Chủ Tịch dạy: “Có tài mà không có đức là người vô dụng, có đức mà không có tài

Trang 1

làm việc gì cũng khó”. Đức là nền tảng tạo đà cho tài phát triển, tài làm cho đức phát

triển toàn diện vững chắc làm gia tăng các giá trị xã hội cho mỗi người.

Người Việt Nam từ xưa đã có biết bao truyền thống tốt đẹp. Truyền thống tôn sư

trọng đạo được người Việt Nam tôn vinh, người thầy được kính trọng và đề cao. Song,

do sự du nhập của nhiều nguồn văn hóa không lành mạnh và do cơ chế thị trường kinh

tế chạy theo lợi nhuận thì việc giáo dục đạo đức có ít nhiều ảnh hưởng. Trước đây trong

các trường học, hiện tượng vô lễ với giáo viên, nói tục chửi bậy là rất hiếm, ý thức kỷ

luật của học sinh rất tốt, tinh thần đoàn kết, tương thân tương ái là rất cao. Trong gia

đình con cháu yêu thương ông bà, cha mẹ:

“Một lòng thờ mẹ kính cha

Cho tròn chữ hiếu mới là đạo con”.

Song cũng thật đáng buồn là hiện nay chất lượng đạo đức đang bị suy giảm

xuống trông thấy, trong các nhà trường hiện tượng vô lễ, nói tục chửi bậy tăng lên,

phong trào học tập đi xuống, hiện tượng lười học, chán học tăng vọt, truyền thống tôn

sư trọng đạo bị chà đạp. Ngoài xã hội xuất hiện nhiều tiêu cực, tệ nạn xã hội gia tăng và

tràn lan khắp mọi nơi. Có những gia đình cha mẹ mải chạy theo cơn lốc xoáy của kinh

tế thị trường, bị cuốn theo tiền tài danh vọng mà quên đi trách nhiệm giáo dục con cái

và chính sự thiếu quan tâm giáo dục của gia đình làm cho chúng trở thành những đứa

con bất hiếu,đạo đức bị giảm sút. Trước thực trạng đó đạo đức càng trở nên cần thiết và

quan trọng. Thế hệ trẻ hôm nay là tương lai của đất nước ngày mai, nếu chỉ chú trọng

vào giáo dục “trí dục” mà xem nhẹ giáo dục “đức dục” thì xã hội sẽ ra sao. Lúc sinh

thời Chủ tịch Hồ Chí Minh có nói:

“Hiền dữ phải đâu là tính sẵn

Phần nhiều do giáo dục mà nên”.

Chính vì vậy, mọi nhà trường tiến bộ, nhân đạo, dân chủ, hướng về tương lai nhất

thiết phải coi trọng và ngày càng làm tốt hơn việc bồi dưỡng đạo đức mới cho thế hệ trẻ

đang lớn lên và tiến hành ngay từ bậc Tiểu học.

II.Giới hạn đề tài:

1. Mục đích nghiên cứu: Việc giáo dục đạo đức là vấn đề cấp thiết không

chỉ ở một quốc gia nào. “Trong tương lai tri thức là quyền lực, giáo dục đạo đức là

chìa khóa cuối cùng mở cánh cửa vào tương lai”. Đảng và nhà nước ta cũng xác

định được rằng giáo dục đạo đức cho học sinh Tiểu học là nhiệm vụ quan trọng

hàng đầu. Để giáo dục đạo đức cho các em nhiệm vụ đó trước hết của các thầy cô

giáo. Trên cơ sở điều tra chất lượng giáo dục đạo đức đạo đức của trường Tiểu học

Kim Đồng, từ đó rút ra một số kết luận về tâm lý lứa tuổi điển hình, đề xuất một số

biện pháp giáo dục đạo đức nhằm nâng cao chất lượng đạo đức cho học sinh của

trường tiểu học Kim Đồng. Việc tìm hiểu và đánh giá chất lượng đạo đức học sinh

nhằm giúp giáo viên nắm được tình hình đạo đức của lớp mình, trường mình, nhìn

Trang 2

B. NỘI DUNG

I. THỰC TRẠNG:

1. Đặc điểm tình hình nhà trường:

a) Nhà trường:

Được sự chỉ đạo sát sao của Sở giáo dục, Phòng giáo dục, được sự giúp đỡ

nhiệt tình có hiệu quả của các cấp các ngành; các bậc phụ huynh học sinh nhiệt tình

luôn tạo điều kiện tốt nhất để các giáo viên hoàn thành nhiệm vụ năm học.

b) Giáo viên:

Phần lớn là những cán bộ giáo viên có thâm niên từ 5 năm trở lên. Tất cả các

đồng chí giáo viên trong trường đều biểu lộ tình đoàn kết thân ái giúp đỡ lẫn nhau.

Các đồng chí xuất thân từ nhiều nguồn đào tạo khác nhau, tuổi đời, tuổi nghề cũng

có nhiều khác biệt. Cả tập thể ấy mang theo phong tục tập quán của nhiều địa

phương khác nhau, cá tính, năng lực, sở trường khác nhau nhưng trước yêu cầu của

cách mạng, dưới sự lãnh đạo của Đảng, các đồng chí đã tập hợp thành một khối xây

Trang 4

dựng một tổ ấm đoàn kết nhất trí, khắc phục những mặt yếu, phát huy những mặt

mạnh cùng nhau gánh vác công việc chung để đẩy mạnh công tác giáo dục của nhà

trường.

c) Học sinh:

Toàn trường có 821 học sinh trong đó: Khối 1 có 157em; khối 2 có 205 em;

khối 3 có 181 em; khối 4 có 142 em; khối 5 có 136 em. Các em hầu hết là con em

nhân dân lao động ở địa phương xã Đức Liễu và xã Nghĩa Bình. cũng như nhiều

trường khác, đó là một tập thể nam nữ Thiếu niên Nhi đồng sôi nổi hiếu động, có

nhiều mặt tốt cần phát huy nhưng cũng không hiếm những mặt xấu tiêu biểu của

một số học sinh cá biệt. Về chất lượng học tập nhìn chung tất cả các bộ môn đều có

học sinh yếu kém. Nếu đối chiếu với yêu cầu mới hiện nay đòi hỏi chất lượng ngày

càng nâng cao thì chưa đạt. Tình trạng học hời hợt, không chú ý nghe giảng, không

làm bài tập ở nhà là khá phổ biến. Ý thức chấp hành kỷ luật, nội quy của lớp và của

nhà trường chưa tốt vẫn còn ở rải rác các lớp. Hiện tượng lấy cắp tiền của bạn, của

gia đình để mua quà, tiêu sài; lấy cắp đồ dùng học tập của bạn vẫn diễn ra hằng

ngày… Ngoài thời gian học tập và rèn luyện ở trường, các em còn phải lao động

giúp đỡ gia đình như chăn trâu, chăn vịt,…Đã phải lam lũ lao động vất vả, phương

pháp học tập, rèn luyện còn lung túng, cha mẹ ít quan tâm đến việc học hành và

giáo dục con cái nên chất lượng giáo dục thật đáng lo ngại. tình hình này thôi thúc

nhà trường phải tập trung suy nghĩ cải tiến cách dạy, cách giáo dục học sinh phát

triển toàn diện đáp ứng nhu cầu của xã hội hiện nay.

2. Chất lượng đạo đức của học sinh hiện nay ở trường tiểu học Kim Đồng:

Muốn có biện pháp nâng cao chất lượng giáo dục đạo đức cho học sinh thì

phải nắm chắc và đánh giá đúng tình hinh đạo đức của học sinh trường mình. Tôi

đã dùng nhiều hình thức điều tra như nghiên cứu hồ sơ, học bạ, nghiên cứu dư luận

của giáo viên, của cha mẹ học sinh và nhân dân địa phương, theo dõi các hoạt động

của học sinh trên lớp cũng như các buổi sinh hoạt tập thể ngoài trời. Qua điều tra

tôi thấy nhìn chung các em đều tốt, đều mong muốn xây dựng lớp mình thành lớp

tốt. Riêng một số em có biểu hiện sai về mặt đạo đức đều rơi vào những em có học

lực yếu; Số còn lại là do những yếu tố ảnh hưởng bởi những tác động xấu, chưa có

ý thức phân định và tiếp thu một cách có chọn lọc. Hơn nữa đây cũng là độ tuổi rất

hiếu động, còn thích ham chơi, ý thức định hướng chưa rõ ràng. Sự thiếu quan tâm

từ phía gia đình: Cha mẹ vì quá bận rộn không có điều kiện thời gian để chăm sóc

con cái; không khí gia đình cũng ảnh hưởng rất lớn đến các em như cha mẹ bỏ

nhau, cha mẹ không hòa thuận khiến các em thiếu thốn tình yêu thương, nghe lời rủ

rê của những kẻ xấu, xa lánh những người bạn tốt từ đó trở nên hư hỏng. Một số

em có hoàn cảnh khó khăn, không có điều kiện vật chất đầy đủ như các bạn bè khác

trong lớp mà không vượt lên được hoàn cảnh sinh ra tự ty, co mình lại, không chịu

nhận sự giúp đỡ từ phía bạn bè và nhà trường. Những em này thường có biểu hiện

rất đa dạng, có thể xếp thành mấy nhóm như sau:

Trang 5

*Ở trường:

– Thiếu ý thức tổ chức kỷ luật, chây lười trong học tập, lao động; Học bài,

làm bài không đầy đủ, quay cóp bài khi làm bài kiểm tra; Ăn mặc lôi thôi bẩn thỉu,

không tuân thủ theo quy định chung của trường.

– Thiếu lễ phép với thầy cô giáo; lừa dối thầy cô giáo; xúc phạm cô giáo, thầy

giáo, thậm chí có em còn chửi thầy giáo, cô giáo…

– Phá phách tài sản của nhà trường, của bạn; gây gổ đánh nhau với bạn bè

trong lớp, trong trường, dọa nạt cán bộ lớp, nói tục, chửi bậy, ăn cắp vặt, …

*Ở ngoài trường:

– Thiếu lễ phép với cha mẹ, người lớn, nói dối gia đình, mất trật tự làng

xóm… La cà hàng quán ăn uống bê tha, tiêu tiền lãng phí.

– Một số học sinh cá biệt có những biểu hiện gần giống hành vi trẻ lang thang

phạm pháp như: Trộm cắp, đánh nhau, lừa dối gia đình để lấy tiền tiêu sài.

Tôi cho rằng những em học sinh hư này nếu được giáo dục đúng cách thì sẽ

trở thành những học sinh ngoan, học giỏi, có ích cho gia đình, nhà trường, xã hội.

Vì vậy không thể giáo dục các em theo từng phần, từng mặt riêng biệt mà luôn phải

giáo dục toàn bộ nhân cách.

II. NHỮNG GIẢI PHÁP THỰC HIỆN

Giải pháp giáo dục đạo đức cho học sinh:

Tuổi học sinh Tiểu học là giai đoạn lĩnh hội các Chuẩn mực đạo đức và quy

tắc hành vi đạo đức một cách hệ thống. Hơn nữa, nhà trường còn kiểm tra việc thực

hiện các chuẩn mực đạo đức một cách thường xuyên và có mục đích. Việc giáo dục

đạo đức cho học sinh không tách rời việc giáo dục nhân cách học sinh và có thể

thực hiện với nhiều hình thức thích hợp, đa dạng trong đó nổi bật là các hình thức

sau:

1) Giáo dục đạo đức thông qua quá trình dạy học:

Bản thân quá trình dạy học và ngay trong các nhiệm vụ dạy học là nhằm góp

phần giáo dục đạo đức, nhân cách cho học sinh. Tính chất giáo dục của việc dạy

học đòi hỏi nhà giáo phải khai thác đúng đắn, sâu sắc nội dung các môn học, thông

qua việc dạy học mà thực hiện các yêu cầu, nhiệm vụ giáo dục nhằm phát triển các

phẩm chất đạo đức, hoàn thiện nhân cách học sinh.

Trước hết phải nói tới quá trình dạy học môn Đạo đức ở trường. Thông qua

môn học này mà học sinh có được một hệ thống khái niệm, tri thức đạo đức. Nhờ

đó học sinh có thể hiểu được mục đích hành động, biết được cần phải làm gì, phân

biệt được “cái tốt và cái xấu”, “cái đạo đức và cái vô đạo đức” v.v… Trên cơ sở đó,

các em định hướng đúng trong các hiện tượng phong phú và phức tạp ở quanh

mình và có được tính tự giác trong quá trình học tập. Ở bậc Tiểu học, việc dạy và

Trang 6

học môn Đạo Đức với tư cách là môn học cũng có tác dụng đặc biệt; thông qua

việc dạy học môn Đạo Đức nhằm thực hiện được các nhiệm vụ:

– Cung cấp cho học sinh các tri thức sơ đẳng về các chuẩn mực đạo đức gắn

với kinh nghiệm sống, giúp học sinh hình thành, định hướng về giá trị đạo đức, biết

các nghĩa vụ, trách nhiệm và phân biệt được cái đúng cái sai, cái thiện cái ác. Từ đó

có nguyện vọng thông qua hoạt động mà đưa các chuẩn mực, các giá trị ấy vào mọi

lĩnh vực của cuộc sống (phù hợp với trình độ nhận thức, tập quán hành vi đạo đức

đang hình thành ở mỗi em).

– Trên cơ sở đó giúp các em tập luyện trong đời sống thực tế, hình thành các

hành vi, tập quán hành vi lành mạnh, góp phần tạo nên lối sống phù hợp với các

chuẩn mực đạo đức văn hóa.

Nếu thực hiện tốt các nhiệm vụ trên chúng ta đã và sẽ đặt được những viên

gạch hồng đầu tiên trong quá trình giáo dục, bồi dưỡng hình thành cơ sở ban đầu

của tư cách đạo đức người công dân, người chiến sĩ, những người chủ tương lai của

đất nước, của dân tộc. Các em cũng hiểu bổn phận, nghĩa vụ, trách nhiệm của mình

trong các mối quan hệ xã hội, đòi hỏi trong giáo lưu, giao tiếp ứng xử phải tuân

theo các chuẩn mực đạo đức, nhất là trong điều kiện xã hội phát triển nhanh chóng,

mạnh mẽ và phức tạp trong cơ chế thị trường. Cụ thể là:

+ Các quan hệ với gia đình (cha mẹ, ông bà, anh chị em);

+ Quan hệ với nhà trường (thầy cô giáo, bạn bè);

+ Quan hệ với cộng đồng (làng xóm, đoàn thể, xã hội);

+ Thái độ và quan hệ với lao động, với công việc hàng ngày;

+ Thái độ và quan hệ với tài sản công cộng, với môi trường, với các di sản

văn hóa, với thiên nhiên, …;

+ Ý thức về nghĩa vụ đối với Tổ quốc, đối với dân tộc;

+ Ý thức đối với trách nhiệm bổn phận, lợi ích chính đáng của bản thân, …

Ngoài môn Đạo đức, tất cả các môn học khác ở Tiểu học, đặc biệt là môn

Tiếng Việt, Tự nhiên và Xã hội, môn Toán đều có khả năng tiềm tàng, nếu được

khai thác tốt, đúng hướng, nhằm vào việc giáo dục đạo đức. Chẳng hạn ở môn

Tiếng Việt qua các câu chuyện kể, các bài văn, bài thơ có nội dung phong phú, sinh

động ca ngợi vẻ đẹp của đất nước, ca ngợi văn hóa, các tập quán truyền thống tốt

đẹp của đất nước, của dân tộc nếu được khai thác, tiến hành đúng đắn sẽ mở rộng

được kiến thức về đạo đức, về truyền thống văn hóa, về kinh nghiệm, lối sống

mang tính dân gian, phản ánh bản sắc đạo đức của dân tộc. Tất cả sẽ giáo dục, bồi

dưỡng cho học sinh tình yêu quê hương đất nước, lòng tự hào dân tộc và kể cả các

chuẩn mực sơ giản trong giao tiếp, ứng xử về đạo đức …

Trang 7

Khi hướng dẫn học sinh học bài, làm bài nhờ vận dụng đúng các nguyên tắc

và phương pháp giáo dục và dạy học sẽ giúp học sinh đi từ mức độ dễ đến khó, từ

đơn giản đến phức tạp và nâng cao dần,… sẽ tập luyện cho học sinh thói quen vượt

khó khăn hoàn thành nhiệm vụ học tập, bước đầu hoàn thành các phẩm chất ý chí,

các nét tính cách, lòng yêu chân lý, yêu văn hóa khoa học. Cũng nhờ vậy mà tầm

mắt của các em ngày càng mở rộng, càng phong phú thêm, góp phần làm cho kiến

thức đạo đức, thái độ đạo đức về cuộc sống, vốn sống, kinh nghiệm sống của các

em phát triển dần.

Trong quá trình học tập cùng nhau các mối quạn hệ về lợi ích giữa cá nhân

với tập thể sẽ hình thành tinh thần đoàn kết gắn bó với nhau vì lợi ích chung cũng

sẽ phát triển nâng cao dần. Hơn thế nữa do được giáo dục tốt, được gia đình quan

tâm theo dõi, chăm sóc hàng ngày, học sinh dần dần sẽ ý thức được mối quan hệ

giữa cá nhân với tư cách là con cái, là học sinh với lợi ích của gia đình và bản thân.

Tất cả sẽ là cơ sở để xây dựng nên ý thức của học sinh về nghĩa vụ, trách nhiệm, về

bổn phận với mọi người, với gia đình và xa hơn nữa là với xã hội. Khi hoàn thành

tốt các nhiệm vụ học tập, phù hợp với sự mong đợi của gia đình, của xã hội, các em

sẽ được đánh giá, khen thưởng, sẽ hình thành được những tình cảm trong sáng, tích

cực phù hợp với lứa tuổi học đường.

Tất nhiên đều cần và có thể bồi dưỡng cho các em thông qua việc dạy môn

Đạo đức và quá trình dạy học nói chung ở Tiểu học. Các quan hệ nêu trên đòi hỏi

phải có sự phối kết hợp giữa nhà trường, gia đình, xã hội nhằm vào mục tiêu

chung: Bồi dưỡng, hình thành nhân cách của người công dân tương lai từ trong nhà

trường Tiểu học.

2) Giáo dục đạo đức thông qua hoạt động ngoài giờ lên lớp:

– Tổ chức các buổi sinh hoạt dưới cờ vào mỗi thứ hai hàng tuần, biểu dương

các tập thể, cá nhân, uốn nắn những thiếu sót và giới thiệu, định hướng những nội

dung cần giáo dục cho học sinh.

– Tổ chức tốt các ngày chủ điểm trong năm học gắn với kỷ niệm các ngày lễ

lớn của dân tộc; thông qua đó giáo dục truyền thống cách mạng, long tự hào dân

tộc, ý chí quật cường và tình yêu quê hương đất nước cho học sinh. Thông thường

mỗi tháng trong năm học đều có ngày lễ lớn chẳng hạn: Kỷ niệm cách mạng tháng

Tám và Quốc khánh 2/9 . Ngày 15/10: Bác Hồ gửi lá thư cuối cùng cho ngành giáo

dục – Đào tạo trước khi Bác ra đi, đồng thời cũng là ngày anh Nguyễn Văn Trỗi hy

sinh. Ngày 20/10: Thành lập Hội Liên hiệp phụ nữ Việt Nam. 20/11: Ngày nhà giáo

Việt Nam. 22/12: Ngày thành Quân đội nhân dân Việt Nam, ngày quốc phòng toàn

dân. 03/02: Ngày thành lập Đảng cộng sản Việt Nam. 08/3: Ngày Quốc tế phụ nữ

và khởi nghĩa Hai Bà Trưng. 26/3: Ngày thành lập Đoàn thanh niên cộng sản Hồ

Chí Minh. 10/3 âm lịch (thường vào tháng 4 dương lịch): Ngày giỗ Tổ Hùng

Vương. 30/4: Ngày giải phóng miền Nam thống nhất đất nước. 19/5: Kỷ niệm ngày

sinh của Hồ Chủ Tịch. 01/6: Ngày Quốc tế Thiếu nhi. 27/7: Ngày thương binh liệt

Trang 8

+ Hoạt động “Hội thi thiếu nhi”: Hội thi thiếu nhi là đỉnh cao của phong trào

thiếu nhi, là kết quả của quá trình phấn đấu, học tập, rèn luyện theo mục tiêu giáo

dục toàn diện. Qua hội thi thiếu nhi, các em sẽ đánh giá được kết quả rèn luyện của

mình và đó chính là cơ hội, là môi trường để các em trao đổi thêm kinh nghiệm học

tập, hoạt động với các bạn của mình. Hội thi thiếu nhi còn là ngày hội của các em,

vừa mang tính chất của cuộc thi tài, nên đã tạo được bầu không khí thi đua hào

hứng, sôi nổi, hấp dẫn trong các hoạt động.

– Tổ chức các hoạt động tập thể trong phạm vi toàn trường tạo điều kiện để

các em hình thành các mối quan hệ, gắn bó với nhau vì quyền lợi, danh dự chung,

gây niềm vinh dự, tự hào về lớp mình, rất có ý nghĩa và tác dụng sâu sắc đến nhận

thức, tình cảm của học sinh. Thực tế hoạt động tập thể của các nhà trường có thể là

các hoạt động như: Lao động tập thể, các cuộc thi tài năng, sang kiến của cá nhân,

tổ chức giao lưu trong tập thể giữu các khối lớp, … Mỗi giáo viên cần nhận thức về

tác dụng giáo dục của tập thể, biết dựa vào các giai đoạn hình thành và phát triển

của tập thể và các nhiệm vụ giáo dục để tìm ra các biện pháp, hình thức tổ chức

giáo dục trong tập thể đạt tới hiệu quả giáo dục theo mục tiêu của cấp học. Từ đó

nếp sống đạo đức của các em sẽ có chuyển biến tốt, trước hết là tinh thần đoàn kết,

ý thức tập thể, biết giúp đỡ nhau trong mọi hoạt động. Qua hoạt động tập thể, lòng

nhân ái, tính vị tha, tinh thần dũng cảm, trách nhiệm vì tập thể được thể hiện rõ và

chính những hoạt động đó đã đẩy mạnh phong trào học tập của các em hơn.

Để các hoạt động nêu trên được thực hiện có hiệu quả góp phần tích cực

trong công việc giáo dục đạo đức cho học sinh người giáo viên cần lưu ý: Phát huy

vai trò, chức năng của các tổ chức và cá nhân trong nhà trường trong đó giáo viên

chủ nhiệm giữ vai trò rất quan trọng. Phối hợp tốt các tổ chức đoàn thể ngoài nhà

trường như: Hội cha mẹ học sinh, các cấp chính quyền địa phương trong việc giáo

dục đạo đức cho học sinh.

3) Vận động mọi lực lượng tham gia giáo dục đạo đức cho học sinh:

Việc thực hiện các nhiệm vụ giáo dục đạo đức cho học sinh Tiểu học là một

công việc khó khăn, phức tạp. Bởi lẽ, trong quá trình giáo dục đạo đức học sinh

tiếp nhận những tác động từ nhiều phía: Nhà trường – Gia đình – Xã hội. Công tác

giáo dục chỉ đạt hiệu quả cao khi phối hợp thống nhất được tác động theo hướng

tích cực. Đối với học sinh Tiểu học thì tác động giáo dục của nhà trường, gia đình,

xã hội có vai trò quan trọng. Vì vậy, sự kết hợp chặt chẽ giữa nhà trường, gia đình,

xã hội trong lĩnh vực này có tác dụng to lớn về nhiều mặt đó là: Làm cho các tác

động giáo dục đến với học sinh được thực hiện theo những yêu cầu thống nhất;

Giúp cho cha mẹ học sinh và giáo viên hiểu đầy đủ hơn về đối tượng giáo dục của

mình, nhờ đó đề ra được những biện pháp giáo dục phù hợp; Tạo ra sự hỗ trợ lẫn

nhau trong công tác giáo dục. Với ý nghĩa đó, sự kết hợp giáo dục giữa nhà trường,

gia đình, xã hội từ lâu đã được xem là nguyên lý cơ bản của giáo dục. Song làm thế

nào để sự kết hợp này đáp ứng được những yêu cầu của công tác giáo dục vẫn đang

Trang 10

SSHS

2013 – 2014

Khảo sát đầu năm

Kiểm tra cuối HKI

Ghi

Ghi

chú

* Lớp đối chứng 3B:

Năm học 2014 – SSHS

2015

Khảo sát đầu năm

26

chú

Kiểm tra cuối HKI

26

21

80.7

5

19.3

22

84.6

4

15.4

– Thuyết phục là phương pháp giáo dục nhằm tác động vào ý thức, tình cảm,

niềm tin, ý chí của học sinh. Đây là phương pháp có vai trò mở đường cho mọi quá

trình giáo dục bất kỳ một phẩm chất, năng lực nào. Đối với việc giáo dục học sinh

hư, khi thực hiện phương pháp này cần hết sức tránh nóng vội và cần nắm bắt cụ

thể đặc điểm tâm lí, tính cách cũng như hoàn cảnh gia đình, quan hệ bạn bè của đối

tượng này để có biện pháp giáo dục.

– Phát hiện, động viên kịp thời những tiến bộ dù nhỏ để xây dựng niềm tin ở

học sinh. Theo số liệu điều tra, số học sinh có biểu hiện sai trái về đạo đức đã mất

hết niềm tin vào bản thân. Vì vậy, việc khích lệ những cố gắng, tiến bộ của các em

sẽ có tác dụng như một động lực, một sinh khí mới cho các em phấn đấu. Giáo dục

lại đạo đức cần gắn liền với giáo dục lòng say mê học tập. Phần đông học sinh hư

đều lười biếng học tập, việc thu hút các em vào hoạt động học tập sẽ dần dần tách

các em khỏi những quan hệ xấu và bản thân nội dung các môn học cũng góp phần

nâng cao nhận thức giúp các em tự điều chỉnh mình.

Tóm lại, kinh nghiệm thành công của thầy cô giáo trong việc giáo dục đạo

đức cho học sinh trước hết là phải nghiên cứu, nắm chắc nguyên nhân và đặc điểm

tâm sinh lí, khả năng của từng học sinh. Trên cơ sở đó, xây dựng kế hoạch phù hợp

và tổ chức được các lực lượng giáo dục thống nhất tác động. Trong các lực lượng

giáo dục đó phải chú ý đúng mức đến sức mạnh đồng bộ của tập thể thầy cô giáo,

tập thể học sinh và gia đình học sinh. Phương pháp giáo dục đúng và thích hợp

từng học sinh cũng là một yếu tố quan trọng đảm bảo thành công đối với học sinh

yếu đạo đức còn đòi hỏi cao ở nhiều người thầy, cô giáo về mặt uy tín,về thái độ

nhiệt tình, về tính kiên trì, lòng độ lượng, bao dung. Đó cũng là những phẩm chất

làm nên sức mạnh giáo dục đạo đức đối với học sinh hư. Nguyện vọng thiết tha của

đông đảo thầy cô giáo là được hướng dẫn, cung cấp những kinh nghiệm hiện đại để

giáo dục tốt phẩm chất đạo đức cho học sinh. Đó cũng chính là yêu cầu cấp bách

phải nghiên cứu, tìm ra những giải pháp giáo dục mới, cụ thể, có hiệu quả cao đối

với học sinh yếu kém về đạo đức

II. KẾT LUẬN

Từ chiều sâu lịch sử, dân tộc Việt Nam sớm hình thành một nền đạo đức và

luôn có ý thức tu dưỡng, giữ gìn truyền thống đạo đức của dân tộc; luôn xem đạo

đức cách mạng là phẩm chất đầu tiên, là cái gốc của mỗi con người. Bác Hồ đã

dạy: “Ngươi cách mạng phải có đạo đức, không có đạo đức thì dù tài giỏi đến mấy

cũng không lãnh đạo được nhân dân” và Bác hồ cũng chỉ rằng: “Hiền dữ phải đâu

là tính sẵn, phần nhiều do giáo dục mà nên”. Từ thực tiễn, xây dựng, bảo vệ đất

nước, từ những ý kiến chỉ dạy của Bác Hồ cho thấy việc giáo dục đạo đức cho thế

hệ trẻ nói chung, cho học sinh bậc Tiểu học nói riêng là hết sức cần thiết và quan

trọng. Đó là trách nhiệm của mỗi tổ chức xã hội, mọi người, mọi gia đình, đồng

thời trách nhiệm nặng nề của ngành giáo dục và đào tạo trong đó vai trò của các

trường học rất quan trọng. Giáo dục đạo đức cho học sinh bậc Tiểu học thông qua

Trang 14

phải định hướng đúng đắn ngay từ bậc giáo dục tiểu học. Các nhà quản lý giáo dục

nắm chắc mục tiêu này để có kế hoạch, biện pháp trong quá trình tổ chức thực hiện

các hoạt động giáo dục để hình thành nhân cách và giáo dục đạo đức cho học sinh

Tiểu học. Trong công cuộc đổi mới vấn đề giáo dục đạo đức cho học sinh Tiểu học

được đặt ra với yêu cầu bức thiết:

– Cần đảm bảo cư xử với học sinh như một chỉnh thể, một nhân cách đang

hình thành. Nhà trường cần giáo dục toàn diện, thực hiện tốt các tiêu chuẩn quốc

gia đối với một trường Tiểu học. Cần đảm bảo sự bình đẳng cho học sinh để hình

thành và phát triển hành vi đạo đức, quan tâm đặc biệt đến những học sinh đang

gặp những khó khăn bất lợi. Cần có những định hướng đúng đắn cho sự hình thành

và phát triển hành vi đạo đức tiếp theo của học sinh sau bậc tiểu học.

– Tổ chức ngày hội truyền thống với nhiều hoạt động phong phú thu hút

100% học sinh tham gia. Tổ chức tốt việc thực hiện các chủ điểm giáo dục học sinh

theo từng khối lớp nhằm rèn luyện nếp sống đạo đức cho các em.

– Tạo điều kiện cho Đội Thiếu niên tiền phong tổ chức các hoạt động tập thể

(chào cờ đầu tuần, múa hát tập thể, các hoạt động ngoài giờ lên lớp…). Làm tốt

công tác giáo dục ý thức tiết kiệm, lòng từ thiện, đền ơn đáp nghĩa, uống nước nhớ

nguồn.

– Giáo viên tự rèn luyện phong cách đạo đức, gương mẫu trước học sinh, phải

là tấm gương sáng về mọi mặt để học sinh noi theo. Giảng dạy tốt các tiết Đạo đức

theo hướng tích cực. Tăng cường giáo dục tình cảm, kết hợp chặt chẽ giữa gia đình,

nhà trường, xã hội để có thể trực tiếp hoặc gián tiếp làm nền tảng cho việc giáo dục

đạo đức cho học sinh.

Với yêu cầu trên, nhà trường, gia đình và các tổ chức xã hội cần nhận thức đầy đủ

và có trách nhiệm cùng với các nhà quản lý giáo dục tiến hành các hoạt động giáo

dục thiết thực nhằm phát triển năng lực toàn diện cho học sinh.

Đức Liễu, ngày 27 háng 3 năm 2022

Duyệt BGH

Người thực hiện

Nguyễn thị Liên

Trang 16

Một Vai Biện Pháp Giáo Duc Đạo Đức Học Sinh Tiểu Học

Một Số Biện Pháp Giáo Dục Đạo Đức Cho Học Sinh

Một Số Biện Pháp Giáo Dục Đạo Đức Học Sinh Tiểu Học

Một Số Biện Pháp Giáo Dục Đạo Đức Cho Học Sinh Tiểu Học Có Hiệu Quả

Một Số Giải Pháp Giáo Dục Đạo Đức Cho Học Sinh Ở Trường Tiểu Học.

🌟 Home
🌟 Top