A.Phần mở đầuI. Lý do chọn đề tài:Giáo dục Tiểu học giữ vai trò, vị trí then chốt trong quá trình đào tạo nhân lựcbởi vì đây là bậc học có thể xem là nền móng. Có nền móng vững chắc sẽ tạo đàtốt cho bước phát triển tiếp theo, giúp người học tiếp thu tri thức một cách có hệthống ở những bậc học cao hơn. Hơn nữa, trường Tiểu học là nơi đầu tiên trẻtham gia vào hoạt động học với tư cách là hoạt động chủ đạo nên cần khích lệtiềm năng say mê học tập của học sinh ngay từ những lớp đầu cấp học phổthông. Có thể khẳng định chất lượng giáo dục Tiểu học có vai trò vô cùng to lớntrong hệ thống giáo dục Quốc dân, nó mang tính quyết định đến sự phát triển củađất nước, góp phần đào tạo con người phát triển toàn diện .Trong thực tế, ngành giáo dục nói chung, bậc học Tiểu học nói riêng đã vàđang cố gắng hoàn thành tốt nhiệm vụ của mình. Chất lượng giáo dục ở các bậchọc ngày được nâng lên song vẫn còn những tồn tại hạn chế như: Phản ánh chấtlượng chưa sát, chưa đúng với thực tế do bệnh chạy theo thành tích. Hiện trạngnhiều nhà trường đã chỉ chú trọng việc bồi dưỡng nâng cao chất lượng mũi nhọnchạy đua trong các cuộc thi học sinh giỏi, giáo viên giỏi mà sao nhãng việc nângcao chất lượng đại trà.. Đây là một thực tế mà ngành giáo dục nói chung, bậc họcTiểu học nói riêng hiện đang phải đối mặt. Điều đó, không thể không nói đếntinh thần, trách nhiệm của những người làm công tác giáo dục. Ba năm học qua,chúng ta đã nhìn thẳng vào sự thật, phát huy mặt mạnh, khắc phục hạn chế. Toàn
ngành hưởng ứng mạnh mẽ cuộc vận động “hai không” với bốn nội dung của Bộtrưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo, tạo bước chuyển rõ rệt nhằm góp phần nâng caochất lượng dạy học nói chung, chất lượng dạy học từng đơn vị trường học nóiriêng, đảm bảo quyền lợi cho người học.Nhận thức sâu sắc về vị trí, trọng trách của người làm công tác quản lý bậcTiểu học, tôi luôn trăn trở, tìm mọi cách tháo gỡ để nâng cao chất lượng giáo dụctoàn diện cho học sinh. Tuy nhiên đối với trường Tiểu học Hoàng Giang chúngtôi trong giai đoạn hiện nay việc tập trung chỉ đạo nhằm nâng cao chất lượng đạitrà là việc làm hết sức cần thiết. Để không ngừng nâng cao chất lượng dạy họcnói chung và chất lượng đại trà của học sinh nói riêng. Bản thân đã không ngừnghọc hỏi, tìm tòi, sáng tạo và áp dụng một số biện pháp quản lí nhằm nâng caochất lượng đại trà ở trường Tiểu học Hoàng Giang.Xuất phát từ thực tế dạy và học ở nhà trường, kiểm nghiệm lại những việc đãlàm được và chưa làm được, với ý chí quyết tâm đưa chất lượng giáo dục củanhà trường lên một tầm cao mới, sánh vai với các trường mạnh trong huyện,trong tỉnh. Tôi đã lựa chọn đề tài ” Biện pháp chỉ đạo nâng cao chất lượng đạitrà ở trường Tiểu học Hoàng Giang “II. Mục đích, nhiệm vụ nghiên cứu:1. Mục đích nghiên cứu:1
Cùng với ban giám hiệu nhà trường có kế hoạch và biện pháp cụ thể để chỉ đạocông tác phụ đạo nâng bậc học sinh. Mạnh dạn cải tiến nội dung, phương pháptrong công tác giảng dạy để nâng cao chất lượng đại trà. Nhằm đáp ứng yêu cầuđổi mới giáo dục, nâng cao chất lượng giáo dục Tiểu học. Đáp ứng yêu cầu côngnghiệp hoá – hiện đại hoá đất nước và hội nhập Quốc tế.2. Nhiệm vụ nghiên cứu:– Nghiên cứu một số cơ sở lý luận về quản lý giáo dục.Tìm hiểu khảo sát thực trạng quản lý giáo dục và các hoạt động dạy và học ởtrường Tiểu học Hoàng Giang.– Đề xuất một số biện pháp chỉ đạo nhằm nâng cao chất lượng đại trà ởtrường tiểu học Hoàng Giang.III. Đối tượng – phạm vi nghiên cứu:1. Đối tượng nghiên cứu:Giáo viên và học sinh trường Tiểu học Hoàng Giang – Nông Cống – Thanh Hoá.2. Phạm vi nghiên cứu:Nghiên cứu trong phạm vi trường Tiểu học Hoàng Giang – Nông Cống –Thanh Hoá về thực trạng và biện pháp nâng cao chất lượng đại trà của nhà quảnlý.
2
B.Phần nội dungI. Cơ sở lý luận:Mục tiêu giáo dục Tiểu học giúp học sinh hình thành những cơ sở ban đầucho sự phát triển đúng đắn và lâu dài về đạo đức, trí tuệ, thể chất, thẫm mỹ vàcác kỷ năng cơ bản để học sinh tiếp tục học lên cấp trung học cơ sở.Những năm gần đây từ khi có nghị quyết TW 2- khoá 8 thì vấn đề bồidưỡng nhân tài cần được coi trọng. Với quan điểm ”Giáo dục là quốc sách hàngđầu” thì chất lượng giáo dục đã được đặc biệt quan tâm và có nhiều chuyển biếntích cực. Ngày nay cuộc cách mạng khoa học kĩ thuật đã đạt được những thànhtựu rực rỡ. ở Việt Nam và nhiều nước trên thế giới, để quan tâm đến tổ chứccông tác bồi dưỡng nâng cao chất lượng đại trà với các chế độ chính sách phùhợp nhằm phát triển số lượng và nâng cao chất lượng học sinh ở các nhà trường,trong đó có các trường Tiểu học.Nâng cao chất lượng giáo dục nói chung, nâng cao chất lượng đại trà ởTiểu học nói riêng là một trong những quan tâm hàng đầu của người làm côngtác quản lý giáo dục. Để nâng cao chất lượng đại trà ở trường Tiểu học ngườiquản lý phải hiểu được tầm quan trọng của việc nâng cao chất lượng đại trà trongnhà trường, cần kết nối các hoạt động đảm bảo việc nâng cao chất lượng đại tràvới mục đích, mục tiêu giáo dục đã đề ra trong nhà trường và chiến lược, các kếhoạch hành động để thực hiện các mục đích, mục tiêu đó. Đồng thời thấy rõ vấnđề chất lượng giáo viên là một trong những vấn đề cốt lõi ảnh hưởng không nhỏđến việc nâng cao chất lượng đại trà ở trường Tiểu học.II. Thực trạng và giải pháp nhằm nâng cao chất lượng đại trà:1. Thực trạng dạy và học nâng cao chất lượng đại trà ở trường Tiểu họcHoàng Giang:a. Thực trạng chung:Nâng cao phát triển chất giáo dục mũi nhọn và chất lượng đại trà là việclàm thường xuyên cần thiết đối với các đơn vị trường Tiểu học. Từ nhiều nămnay, PGD Nông Cống đã chỉ đạo sát sao công tác dạy và học nhằm nâng cao chấtlượng giáo dục toàn diện trên địa bàn toàn huyện. Phòng đã đưa ra mục tiêu phấnđấu cụ thể là từng bước nâng cao phát triển chất lượng mũi nhọn và chất lượngđại trà ( đặc biệt là chất lượng đại trà), chỉ đạo bằng nhiều hình thức thiết thựchiệu quả như: Bồi dưỡng nâng cao chất lượng đội ngũ Giáo viên, triển khai nhiềuchuyên đề, đổi mới phương pháp nâng cao hơn nữa chất lượng dạy và học, tăngcường thanh tra, kiểm tra… Chất lượng giáo dục Tiểu học đã có phát triển, tuynhiên thực trạng về chát lượng đại trà vẫn là vấn đề đáng quan tâm.VD: Vào thời điểm 31/5/2010 kết quả xếp loại giáo dục học sinh Tiểu học trênđịa bàn toàn huyện được đánh giá như sau:
3
Qua bảng đánh giá nhận xét trên ta thấy chất lượng khá giỏi của học sinhtiểu học trên toàn huyện còn khiêm tốn, tỷ lệ học sinh yếu vẫn còn cao chưa thựcsự đáp ứng yêu cầu phát triển giáo dục Tiểu học trong thời kỳ mới. Giải quyếtvấn đề chất lượng giáo dục đại trà đối với cấp Tiểu học vẫn là việc làm bức thiết.b. Thực trạng về chất lượng giáo dục đại trà hiện nay ở trường Tiểu họcHoàng Giang:* Đặc điểm của địa phương:Hoàng Giang là một xã thuần nông, dân số vào loại trung bình của huyện(hơn 5 nghìn dân). Dân cư sống phân tán không tập trung nhiều nơi các em họcsinh đến trường xa tới 2km. Những năm gần đây trình độ dân trí được nâng lên,các tổ chức đoàn thể, xã hội quan tâm nhiều hơn đến sự nghiệp giáo dục. Phụhuynh học sinh đã quan tâm đến việc dạy và học trong nhà trường, cơ sở vật chấtđảm bảo cho học 2 ca. Song với cơ sở vật chất hiện có vẫn chưa đáp ứng đượcvới yêu cầu của đổi mới chương trình, nội dung, phương pháp giảng dạy theo hướng đổi mới phương pháp dạy học.* Tình hình của nhà trường :+ Thuận lợi:Học sinh chăm ngoan và hiếu học, đội ngũ giáo viên hầu hết có trình độđào tạo chuẩn, luôn luôn đoàn kết, nhiệt tình say mê với nghề dạy học, yêutrường mến trẻ tận tâm, tận lực với học sinh. Tỉ lệ học sinh giỏi, giáo viên giỏiqua các năm ngày một nhiều hơn tạo điều kiện thuận lợi cho việc thực hiệngiảng dạy nội dung, phương pháp mới.+ Khó khăn:– Về chất lượng học sinh: Chất lượng không đồng đều ở tất cả các khối lớp.– Về cơ sở vật chất: Tuy có đủ phòng học để học 2 ca, song các phòng chức nănghỗ trợ cho việc dạy và học còn thiếu như phòng thể dục,…Thiết bị và đồ dùngdạy học còn thiếu nhiều, vì vậy ảnh hưởng đến chất lượng dạy học của nhàtrường.– Về đội ngũ giáo viên: Tuy số lượng giáo viên đông nhưng chủ yếu là giáo viênxã khác cách trường tới 20km (chiếm 54%) và đại đa số giáo viên con còn nhỏ.Vì vậy giáo viên phải đi dạy xa, bên cạnh đó hàng năm vẫn còn nhiều giáoviên nghỉ ốm, nghỉ sinh, con ốm mẹ nghỉ …Vì vậy việc dạy thay, dạy treothường xảy ra. Việc thuyên chuyển giáo viên thường xuyên với số lượng lớn.Chính những điều kiện đội ngũ giáo viên có sự biến động như vậy đã làm ảnhhưởng không ít đến công tác bồi dưỡng nâng cao chất lượng dạy và học mà cụthể hơn là chất lượng đại trà trong nhà trường .4
5
biết và năng lực quản lí. Tham gia đầy đủ, có chất lượng các chuyên đề do ngànhtổ chức.+ Vào đầu năm học, với sự tham mưu của hiệu phó, ban giám hiệu lựa chọnnhững giáo viên là Đảng viên có trình độ, có trách nhiệm, có năng lực chuyênmôn vững vàng làm tổ trưởng, tổ phó.+ Ban giám hiệu trực tiếp bồi dưỡng năng lực quản lí cho đội ngũ cốt cán bằngkinh nghiệm chính mình, bằng những tài liệu. Động viên họ tự học, tự bồi dưỡngđể không ngừng nâng cao hiệu quả công việc.+ Trong quá trình phân công giáo viên chúng tôi đặc biệt quan tâm chú trọng tớinăng lực, sở trường, điều kiện, hoàn cảnh, thái độ phục vụ, tay nghề… Ngoài racần tạo được mối quan hệ đoàn kết trong nội bộ và xây dựng được tư tưởng đốivới giáo viên để họ vững vàng, tự tin sẵn sàng nhận nhiệm vụ.Điều đặc biệt quan trọng trong phân công giảng dạy là lựa chọn được đối tượnggiáo viên có năng lực phù hợp với từng khối lớp, bởi theo điều kiện thực tế vàkimh nghịệm cho thấy người giáo viên có thể hoàn thành tốt nhiệm vụ của mìnhngoài năng lực chuyên môn thì chưa đủ bởi thiếu đi sự nhiệt tình, trách nhiệm,thái độ phục vụ thì hiệu quả công việc sẽ bị hạn chế.Trên cơ sở phát huy mặt mạnh, ưu điểm đạt được cũng như khắc phục hạnchế trong năm học 2009 – 2010. Sang năm học 2010 – 2011 chúng tôi đã đề ra kếhoạch thực hiện chất lượng đại trà cao hơn. Để làm được điều này tôi đã mạnhdạn tham mưu đề xuất ý kiến với hiệu trưởng giao gắn trách nhiệm nặng nề nàytới trực tiếp đối tượng giáo viên, có năng lực, kinh nghiệm và tạo mọi đều kiệncó thể để giáo viên đó hoàn thành nhiệm vụ của mình. Ví dụ: Chúng tôi lấy ýkiến tham mưu của các tổ trưởng tổ phó để chọn những giáo viên có kiến thức,nhiệt tình sẽ đứng khối 4, 5; những giáo viên nhiệt tình, cẩn thận chu đáo đứngkhối 1 còn lại sẽ phân công đứng vào khối 2, 3.Về phía người giáo viên được giao phó trách nhiệm chúng tôi đã tạo điềukiện để họ nhận thức rõ vai trò trách nhiệm cũng như những thuận lợi, khó khăntrong công tác mà họ được giao, qua đó chúng tôi cũng tiếp thu được những đềxuất kiến nghị hay tâm tư nguyện vọng của họ để có kế hoạch khắc phục và đápứng kịp thời. Cũng qua đó người được giao nhiệm vụ cũng cảm thấy được niềmtin trước ban giám hiệu, trước hội đồng giáo dục nhà trường đối với họ. Đâycũng là động cơ, là điểm nhấn để công tác nâng cao chất lượng đại trà có đượchiệu quả tốt nhất.b. Tăng cường sinh hoạt tổ chuyên môn, xây dựng phát triển đội ngũ giáoviên:Đây chính là yếu tố hàng đầu quyết định sự thành công của sự nghiệp giáodục và đào tạo. Một trong những công tác nâng cao năng lực chuyên môn chogiáo viên là việc thường xuyên tổ chức sinh hoạt chuyên môn theo quy định củaĐiều lệ trường Tiểu học. Thông qua sinh hoạt tổ chuyên môn mà xây dựng kế7
hoạch bồi dưỡng, kế hoạch tự bồi dưỡng của giáo viên , công tác soạn giảng,tháo gỡ khó khăn đối với các loại bài khó. Bồi dưỡng chuyên môn thông quathao giảng dự giờ, chọn cử giáo viên dự thi tuyến huyện về văn hoá cũng nhưchữ đẹp. Ngoài ra còn bồi dưỡng tư tưởng giáo viên về ý thức tự học thông quaHội thảo: “Mỗi thầy, cô giáo là một tấm gương tự học và sáng tạo”Việc tự bồi dưỡng của giáo viên là hết sức cần thiết. Nếu không tự học, tựbồi dưỡng để nâng cao tư tưởng, chính trị, phẩm chất đạo đức và chuyên mônnghiệp vụ tay nghề chính là tự đào thải mình. Vì vậy phải xây dựng phong tràotự học, tự bồi dưỡng trong tập thể giáo viên. Đây là yếu tố quyết định trực tiếp,do đó chúng tôi tiến hành động viên khuyến khích phong trào tạo điều kiện thuậnlợi để giaó viên tự học, tự bồi dưỡng, tự đánh giá phân loại tháng, kì, năm. Mỗinăm học, chuyên môn nhà trường yêu cầu mỗi giáo viên đứng lớp ra 4 đề thiKiểm tra định kỳ theo các lần kiểm tra định kỳ của Sở Giáo dục và Đào tạo để họnắm chắc chuẩn kiến thức của từng tháng học, từng kỳ, từng khối lớp, từng mônhọc. Trên cơ sở đó chuyên môn nhà trường kết hợp với chuyên môn ở tổ khốithẩm định đánh giá xếp loại, chỉ ra những ưu nhược điểm để bản thân giáo viêncó kế hoạch bồi dưỡng và hoàn thiện chính mình.c. Chỉ đạo đổi mới phương pháp và hình thức tổ chức dạy học:Ngoài việc nắm vững kiến thức và vấn đề lí luận về quá trình đổi mớiphương pháp dạy học để áp dụng thì trong chỉ đạo đổi mới phương pháp dạy họcbản thân tôi lưu ý:– Đội ngũ giáo viên phải thực sự hiểu biết về mục tiêu, nội dung của chươngtrình môn học. Đối với từng phần, từng chương , từng bài và chú trọng từng hoạtđộng trong bài dạy. Và trong quá trình giảng dạy phải nắm chắc chất lượng họcsinh để từ đó phân loại được đối tượng học sinh để có kế hoạch nâng bậc họcsinh trong từng tiết dạy, từng môn học. Đây là nền tảng cơ bản để đổi mớiphương pháp, hình thức dạy học.– Quán triệt tinh thần đổi mới phương pháp dạy học để đội ngũ giáo viên thấy rõviệc vận dụng phương pháp, hình thức dạy học cho từng hoạt động, từng bài làrất cần thiết trong việc tạo ra hứng thú học tập cho học sinh. Đây là việc làmquan trọng và cần thiết để nâng cao chất lượng học sinh.– Chỉ đạo giáo viên lựa chọn, sử dụng phương pháp theo hướng đổi mới căn cứtrên các yếu tố: Nội dung cụ thể của bài học; Mục tiêu cần đạt trong từng hoạtđộng; Đặc điểm đối tượng học sinh; Năng lực sở trường của giáo viên.– Việc đổi mới phương pháp dạy học cần được tiến hành theo một quy trình khoahọc, sát thực, cụ thể. Trên cơ sở lấy học sinh làm trung tâm, phát huy tối đa tínhchủ động sáng tạo của học sinh, tính tích cực hoá hoạt động học tập của ngườihọc, dạy sát đối tượng học sinh. Giáo viên phải thực sự làm đúng vai trò chủ đạocủa mình.
8
+ Hiệu phó chuyên môn tổng hợp số lượng giao chỉ tiêu cụ thể cho từng giáoviên.+ Tổ chức thẩm định chất lượng từng tháng, từng kỳ.+ Tuyên dương giáo viên nâng bậc được nhiều học sinh đặc biệt là học sinh từyếu lên trung bình trong từng tháng, từng kỳ.Khâu đặc biệt quan trọng trong nâng bậc học sinh là phụ đạo học sinh yếu. Đâylà nỗi trăn trở, day dứt và đầy trách nhiệm của những người làm công tác giáodục. Là giáo viên chủ nhiệm phải có kế hoạch thật cụ thể cho việc nâng bậc họcsinh.Không chỉ dừng lại ở giáo viên chủ nhiệm, chúng tôi còn chỉ đạo đưa vấnđề này vào sinh hoạt tổ, khối và đề ra biện pháp khắc phục. Giáo viên lập danhsách học sinh yếu và chỉ ra nguyên nhân cụ thể. Tổ đề xuất phương án khắcphục. Ban giám hiệu tổng hợp tạo điều kiện tốt nhất để giáo viên phụ đạo, có báocáo theo dõi. Giao chất lượng đến từng tổ, từng giáo viên và yêu cầu đăng kí chấtlượng, nâng bậc hàng tháng, hàng kì.– Sắp xếp thời gian phụ đạo vào thứ bảy hàng tuần.– Cuối mỗi đợt ban giám hiệu trực tiếp kiểm tra và có đánh giá cụ thể xem đãnâng bậc được những em nào ở lớp nào..– Đưa kết quả nâng bậc, chất lượng vào tiêu chí đầu tiên trong việc đánh giá xếploại thi đua và khen thưởng ở mỗi kỳ.– Đưa chất lượng vào tiêu chí đánh giá thi đua của giáo viên ở mỗi kì.Để hỗ trợ cho việc tiếp thu tri thức khoa học (kiến thức) các em phải được họccách làm người, cách ứng xử với mọi người xung quanh làm cho mối quan hệcủa trẻ ngày được mở rộng. Hay nói cách khác, nhân cách của trẻ được hìnhthành và phát triển toàn diện với đầy đủ các mặt: Đức – trí – thể – mĩ.– Kết hợp giữa GVCN và GVTPT đội xây dựng đội cờ đỏ, đôi bạn cùng tiến, tạođiều kiện để học sinh học tập lẫn nhau.– Phát động các phong trào thi đua trong học sinh ” hái hoa điểm 10″ theo tuần,theo tháng, theo chủ điểm, phong trào ” Giữ vở sạch viết chữ đẹp”…Như vậy ngoài mục tiêu cung cấp tri thức cho trẻ thì công tác giáo dục ởnhà trường phải hình thành cho trẻ đặc điểm tâm sinh lí, phẩm chất đạo, ý thức tổchức kỉ luật nhằm dần hoàn thiện nhân cách người Việt Nam mới.Để làm tốt mục tiêu này, trong công tác giáo dục người giáo viên cần đặc biệtchú trọng tới chuẩn mực hành vi của các em được thể hiện qua mục tiêu thái độtrong tiết học. Từ việc các em có thái độ đúng mực cũng là lúc các em có đượccác chuẩn mực hành vi đúng đắn. Hay nói một cách cụ thể, ngoài cung cấp trithức, người làm công tác giáo dục phải làm tốt khâu giáo dục đạo đức- nhân văncho học sinh. Người học sinh có đạo đức tốt thì mới chăm chỉ học tập và học tậpđạt kết quả tốt.
10
Đạo đức và nhân văn của trẻ sẽ được dần dần hình thành thông qua việcchiếm lĩnh tri thức của các môn học qua quá trình học tập trên lớp. Điều cơ bảnlà người làm công tác giáo dục phải hiểu rõ mục tiêu giáo dục của mình tạo ramôi trường giáo dục lành mạnh.e. Cải tiến công tác kiểm tra đánh giá kết quả học tập của học sinh.Có thể nói đây là biện pháp hết sức quan trọng ” Quản lý mà không kiểmtra coi như không làm công tác quản lý”. Bởi chỉ có thông qua kiểm tra chúng tamới đánh giá được hiệu quả công tác của giáo viên, mới nhận được những chứngcứ, thông tin phản hồi. Từ những kết quả kiểm tra mà nhà quản lý mới đưa rađược một chủ trương đúng đảm bảo kế hoạch mang tính khả thi. Có kiểm tra,đánh giá thì mới đảm bảo một chương trình khép kín trong công tác xây dựng kếhoạch và chỉ đạo thực hiện kế hoạch. Từ những việc kiểm tra của người quản lýlàm cho công tác quản lý đạt hiệu quả cao hơn. Căn cứ theo mục đích yêu cầucông việc mà có hình thức kiểm tra phù hợp. Mục đích của kiểm tra là phát hiệnnhững sai sót của giáo viên mà góp ý cho giáo viên sửa chữa, ngăn ngừa saiphạm là chính. Tìm ra cái mạnh, cái ưu mà phát huy chứ không phải kiểm tranhằm mục đích xử lý giáo viên. Việc kiểm tra phải bảo đảm tính giáo dục, trungthực, chính xác, khách quan và công bằng.Nội dung kiểm tra :– Kiểm tra việc thực hiện chương trình thời khoá biểu, kiểm tra việc xây dựng kếhoạch dạy học, kế hoạch chi tiết. Cần đi sâu vào việc soạn giảng của giáo viên.Nội dung bài soạn phải đảm bảo theo tinh thần đổi mới nội dung, phương phápgiảng dạy, phù hợp với các đối tượng học sinh.– Kiểm tra việc tự học tự bồi dưỡng thông qua việc dự giờ kiến tập của giáoviên. Thông qua việc ghi chép các kiến thức, các kỹ năng nghiệp vụ sư phạm .Đặc biệt kết quả được thể hiện qua hiệu quả công tác dạy và học. Kiểm tra việcbồi dưỡng thường xuyên theo các chu kỳ mà ngành đã triển khai. Kiểm tra việcđổi mới phương pháp giảng dạy với tinh thần “Lấy học sinh làm trung tâm”,kiểm tra việc sử dụng đồ dùng dạy học qua các tiết dạy trên lớp, qua sổ ghi chépcủa thư viện nhà trường .Các hình thức kiểm tra :– Kiểm tra toàn diện giáo viên theo kế hoạch của nhà trường đã được thông quahội nghị cán bộ giáo viên đầu năm học (kiểm tra chuyên môn nghiệp vụ, dự giờthăm lớp, khảo sát chất lượng học sinh, các loại hồ sơ và các hoạt động công táccủa giáo viên).– Kiểm tra định kỳ: Kiểm tra hồ sơ giáo án, kiểm tra việc thực hiện chương trình,thời khoá biểu, kiểm tra việc chấm chữa bài của giáo viên …– Kiểm tra đột xuất: Dự giờ thăm lớp báo trước 5 phút, khảo sát chất lượng họcsinh, thẩm định kết quả học tập của học sinh, hồ sơ giáo án …
11
h. Đẩy mạnh công tác xã hội hoá giáo dục trên địa bàn xã Hoàng Giang.Trong những năm gần đây công tác xã hội hoá trên địa bàn đã được quantâm và phát triển mà lực lượng chính thúc đẩy công tác này là đội ngũ giáo viênlàm công tác đứng lớp.Về phía ban giám hiệu:Ngoài công tác tham mưu, chỉ đạo chuyên môn và các hoạt động trong nhàtrường, tôi được tập thể cán bộ giáo viên, Đảng viên tín nhiệm bầu làm Chủ tịchCông đoàn; Chi hội phó chi hội khuyến học; Chi hội phó chi hội chữ thập đỏ.Qua công tác này, tôi có dịp tiếp cận đội ngũ cán bộ cốt cán ở địa phương, thôngqua các hội nghị mở rộng, giao ban hàng tháng tôi đã tận dụng mọi cơ hội cũngnhư điều kiện có thể để làm tốt công tác tuyên truyền vận động mọi thành viên,mọi tổ chức ngoài nhà trường tham gia công tác giáo dục: Kết hợp với Mặt trậntổ quốc xã, Hội khuyến học xã phát quà cho những học sinh có hoàn cảnh đặcbiệt khó khăn, những học sinh nghèo có thành tích trong học tập trong mỗi dịptết đến xuân về, …Tận dụng các điểm mạnh từ các tổ chức đoàn thể cũng như sự phối kếthợp trong giáo dục giữa nhà trường – gia đình và xã hội chúng ta có thể giúp trẻphát triển nhân cách của mình ở mọi lúc mọi nơi. Cũng qua đó, chúng ta dễ dàngtạo được sân chơi cũng như cho trẻ thể hiện kiến thức kĩ năng, các chuẩn mực,hành vi mà các em có được trong học tập, trong hoạt động tại nhà trường.Trong thời kì hội nhập và phát triển của đất nước, xã hội Việt Nam chịu sựảnh hưởng rất nhiều của các yếu tố văn hoá. Là nhân tố cấu thành nên xã hội, trẻsẽ chịu sự ảnh hưởng trực tiếp của xã hội tới các em. Vậy để giúp nhân cách trẻphát triển theo chiều hướng tích cực thì công tác giáo dục trẻ phải diễn ra mộtcách bền bỉ lâu dài và sâu rộng.Đặc biệt là khi học sinh nghỉ học, ngoài việc tìm hiểu nguyên nhân làmcông tác tư tưởng để học sinh đến lớp chúng tôi tận dụng cơ hội từ sự thúc đẩymạnh mẽ của Lãnh đạo thôn, Bí thư đoàn và các tổ chức Hội như: Khuyến học,Phụ nữ, Đoàn… do đó tình trạng học sinh bỏ học ở trường Tiểu học Hoàng Giangkhông xảy ra.Về phía giáo viên:Tuyên truyền sâu rộng trong nhân dân về sự nghiệp giáo dục chính là dodân, vì dân. Người giáo viên cần tạo được mối quan hệ tốt đối với phụ huynhhọc sinh mà phải thực sự là chỗ dựa tin cậy của nhân dân trong việc giáo dục thếhệ trẻ.Để khích lệ, động viên phong trào dạy và học nâng cao chất lượng vàocuối năm học, hàng năm nhà trường tổ chức khen thưởng, tuyên dương từ nguồnkinh phí trong ngân sách. Và phát huy vai trò của các đoàn thể ngoài nhà trườngtạo điều kiện để họ trực tiếp tham gia công tác giáo dục bằng sự động viên phongtrào, ban giám hiệu nhà trường lập danh sách giáo viên, học sinh có thành tích13
2009 – 20102010 – 2011( Học kỳ I )
Giỏi
Khá
SL
%
SL
%
Yếu
9
50
7
39
2
11
0
0
12
67
6
33
0
0
0
0
SL
%
Bảng 2: Kết quả kiểm tra định kỳ môn Tiếng Việt:Năm học
Lần ktra
SL
SL
SL
Bảng 3: Kết quả kiểm tra định kỳ môn Toán:Năm học
2009-2010
2010-2011
Lần ktra
SL
Khá
TB
Yếu
SL
%
SL
%
SL
%
Qua bảng thống kê ta thấy chất lượng đại trà đã từng bước được nâng lên.Tính đến thời điểm giữa kì II của năm học 2010 – 2011, tỷ lệ khá, giỏi của môntoán đạt 76,9%, tỷ lệ yếu chỉ còn 4,6%; môn Tiếng Việt tỷ lệ khá, giỏi đạt 82,5%,tỷ lệ yếu chỉ còn 4,6%. Với kết quả đạt được như vậy, tôi tin chắc rằng chấtlượng đại trà ở trường Tiểu học Hoàng Giang đang có bước chuyển mình rất lớn.* Những bài học rút ra từ thực tiễn công tác tại trường Tiểu học HoàngGiang:Nhiệm vụ của giáo dục là quan trọng và hết sức nặng nề. Giáo dục là mụctiêu chiến lược trong giai đoạn hiện nay. Hơn nữa, khác với các ngành khác, sảnphẩm của giáo dục là con người (không cho phép để lại phế phẩm) thì công tácgiáo dục trong nhà trường thực sự giữ vai trò to lớn. Điều đó sẽ trả lời cho câuhỏi: ” Tại sao ngành giáo dục Việt Nam trong hai năm gần đây đang thúc đẩy cáccuộc vận động của Bộ Giáo dục và Đào tạo” .Để giúp cho công tác giáo dục thực sự hiệu quả thì mỗi đơn vị trường họcphải thực sự là cái nôi của văn hoá làm sao cho mỗi đội ngũ, tổ chức, cá nhân….mang đúng bản chất giáo dục. Muốn có trò giỏi phải có thầy giỏi, muốn có trò tốtphải có thầy tốt vì ” Mỗi thầy giáo, cô giáo là tấm gương sáng cho học sinh noitheo”. Mỗi kế hoạch, mỗi hoạt động, mỗi việc làm đều thực sự có hiệu quả thiếtthực và mang tính giáo dục cao.15
Để làm tốt vấn đề này thì người đứng mũi chịu sào là đội ngũ cán bộ quảnlí phải thực sự có năng lực lãnh đạo, có chuyên môn nghiệp vụ, có khả năng tốtvề tham mưu và là những người dám nghĩ dám làm và thực sự là người cha, người mẹ mẫu mực.– Phải xây dựng được kế hoạch cụ thể, rõ ràng cho từng giai đoạn giáo dục và chitiết hơn là từng năm, từng kì, từng tháng và đặc biệt là từng tuần trên cơ sở có sựtrưng cầu ý kiến và đi đến thống nhất cao.– Biết phát huy sức mạnh của tập thể tổ chuyên môn, sự giúp đỡ tận tình của đồngnghiệp trong công tác bồi dưỡng chuyên môn, nghiệp vụ cho thành viên của tổ. Tổchuyên môn phải mạnh dạn đánh giá những mặt mạnh mặt yếu của từng thànhviên thì thành viên trong tổ mới phát huy hết khả năng của mình, đồng thời biếtkhắc phục những yếu kém .– Phát huy được nội lực của từng cá nhân, tập thể, tổ chức các đoàn thể, … để điđến những lựa chọn sáng suốt, quyết định đúng đắn.– Xây dựng được khối đoàn kết nhất trí cao trong hoạt động và đặc biệt là trongquan hệ nội bộ ban giám hiệu và trong hội đồng nhà trường.– Thường xuyên đánh giá kiểm tra kế hoạch hoạt động để rút ra ưu, khuyết điểm.Trên cơ sở đó phát huy tốt mặt mạnh và khắc phục những điểm yếu một cách kịpthời.– Phối hợp nhịp nhàng các yếu tố: gia đình – nhà trường – xã hội trong giáo dụcđể công tác giáo dục được đồng bộ và liên tục.– Chúng ta cũng đừng bỏ qua yếu tố lợi ích và phải biết đặt lợi ích tập thể lêntrên lợi ích cá nhân. Trong ngành giáo dục thì cần đặt lợi ích của học sinh thânyêu lên hàng đầu.
C. Kết luận và kiến nghị:I. Kết luận:
16
kinh nghiệm cũng chỉ là kinh nghiệm và bản thân tôi chỉ áp dụng thực hiện ở đơnvị mình. Chắc rằng cũng không tránh khỏi các khiếm khuyết mong các đồngnghiệp tham khảo, góp ý, bổ sung để kinh nghiệm này được hoàn thiện hơn.Tôi xin chân thành cám ơn !Hoàng Giang, ngày 10 tháng 3 năm 2011.
Người viết
Lê Thị Hoa
18