Giải pháp hữu ích : Giúp học sinh học tốt môn hình họcGIẢI PHÁP HỮU ÍCHGIÚP HỌC SINH HỌC TỐT MÔN HÌNH HỌC Người viết : Đỗ Thò Trung Tín – Trường Trung Học Phô Thông Lê Quý Đôn 1* CẤU TRÚC : I. ĐẶT VẤN ĐỀII. THỰC TRẠNG 1. Tình hình học sinh 2. Những khó khăn III. GIẢI PHÁP IV. KẾT QUẢ ĐẠT ĐƯC V. BÀI HỌC KINH NGHIỆM Giải pháp hữu ích : Giúp học sinh học tốt môn hình họcGIÚP HỌC SINH HỌC TỐT MÔN HÌNH HỌCI. ĐẶT VẤN ĐỀ :– Toán học là một môn học đòi hỏi khả năng tư duy cao .Người học phải có các kỹ năng cơ bản về tính toán , có khả năng lý luận lôgic , có đầu óc tưởng tượng. Đặc biệt là kỹ năng phân tích và giải quyết vấn đề. Đối với phân môn hình học ,các kỹ năng trên là hêt sức cần thiết để thực hiện quy trình giải một bài toán.Qua khảo sát chất lượng đầu năm bộ môn Toán của hs khối THPT của trường THPT Lê
Quý Đôn cho thấy: không những học sinh yếu toán vè kiến thức cơ bản, kỹ năng tính toán, khả năng suy luận mà hầu hết không làm được toán hình cho dù bài toán đó rất đơn giản. Một số ít học sinh làm được nhưng không có khả năng lý luận. Đa số học sinh đều cho rằng môn Hình học rất khó học. Qua những yếu tố đó tôi xin đưa ra một giải pháp : GIÚP HỌC SINH HỌC TỐT MÔN HÌNH HỌC với mong muốn là học sinh sẽ không còn cảm thấy thích thú hơn khi học môn Hình học.II. THỰC TRẠNG :1. Tình hình học sinh : + Tổng số học sinh : 64/ 3 lớp+ Học sinh giỏi : 1/64+ Học sinh khá : 3/ 64+ Học sinh trung bình : 10/64 + Học sinh yếu , kém : 502. Những khó khăn : – Chương trình hình học ở lớp 10 và 11 có nhiều nội dung như khái niệm về vectơ, hình học không gian, . . . hoàn toàn mới và phức tạp, đòi hỏi học sinh phải có khả năng về tư duy trừu tượng do đó có không ít học sinh cảm thấy hình học là môn học rất khó dẫn đến không muốn học và một số cho rằng dù sao thì môn này vẫn ít điểm hơn môn Đại số nên chỉ quan tâm đến môn Đại số mà thôi. Từ những suy nghó của cá nhân các em dẫn đến việc học môn Hình học ở lớp 12 càng khó khăn hơn nữa.– Đa số học sinh không thuộc đònh lý, tính chất cơ bản và đònh nghóa, điều đó đã dẫn đến học sinh không vận dụng được kiến thức đã học vào yêu cầu của bài toán. – Phần lớn học sinh không có khả năng phân tích đề bài, không hiểu được bài toán yêu cầu gì và thêm vào đó là khả năng tính toán còn rất yếu.VD1: Cho 4 điểm bất kì M, N, P, Q. Chứng minh rằng :MQMNNPPQ=++
– Đa số học sinh không cần biết đề bài như thế nào mà chỉ cần nghe đến bài toán chứng minh là đã cho rằng rất khó. Không biết sẽ bắt đầu từ đâu.Người viết : Đỗ Thò Trung Tín – Trường Trung Học Phô Thông Lê Quý Đôn 2I////dGiải pháp hữu ích : Giúp học sinh học tốt môn hình học– Học sinh chỉ học những bài của giáo viên giải mà không có ý thức tự giác trong việc làm bài tập, chờ giáo viên giải rồi chép vào. – Đối với một số giáo viên thì gặp không ít khó khăn trong việc dạy môn này vì cho