Giải Pháp Cải Thiện Môi Trường Sống / Top 2 # Xem Nhiều Nhất & Mới Nhất 2/2023 # Top View | Phauthuatthankinh.edu.vn

Tìm Giải Pháp Cải Thiện Môi Trường Làm Việc, Đời Sống Cho Nlđ

Giao ban dư luận xã hội CNVCLĐ tháng 6/2015

Theo phản ánh của các CTV dư luận xã hội, đời sống CNVCLĐ Thủ đô vẫn còn nhiều khó khăn. Vẫn còn tình trạng một số doanh nghiệp gặp khó trong kinh doanh, phải thu hẹp sản xuất và đứng trước nguy cơ giải thể, phá sản đẩy người lao động trước nguy cơ thất nghiệp, đồng thời làm ảnh hưởng tiến độ trích nộp kinh phí CĐ cũng như thực hiện các chế độ chính sách với NLĐ. Song song với đó, giá xăng dầu, giá điện tăng cao kéo theo giá tiêu dùng tăng khiến đời sống CNVCLĐ đã chật vật càng chật vật hơn.

Trưởng Ban Tuyên giáo LĐLĐ Thành phố Nguyễn Mạnh Hà chủ trì hội nghị

Đặc biệt, trong thời tiết mùa hè nóng bức, sức khỏe của CNVCLĐ, nhất là CNLĐ trực tiếp, người ngoại tỉnh giảm sút nhiều do phải làm việc trong môi trường nóng bức và sinh sống trong các căn phòng trọ chật trội. Bên cạnh đó, việc gia tăng nguy cơ cháy nổ trong mùa hè, tình hình trộm cướp, mất an ninh trật tự tại các khu nhà trọ và tình hình lây lan dịch Mers ở Hàn Quốc cũng khiến CNVCLĐ bất an.

Dư luận CNVCLĐ mong muốn CĐ, doanh nghiệp và các cơ quan chức năng quan tâm hơn nữa đến đời sống CNLĐ, nhất là tăng cường các biện pháp chống nóng trong xưởng sản xuất, trong khu nhà trọ; có các giải pháp ổn định việc làm, nâng cao thu nhập cho NLĐ; cũng như đảm bảo an ninh, trật tự trong các khu nhà trọ để CNLĐ yên tâm sinh sống, làm việc.

Thay mặt Thường vụ LĐLĐ thành phố, Trưởng ban Tuyên giáo Nguyễn Mạnh Hà tiếp thu, ghi nhận ý kiến phản ánh của các CTV dư luận xã hội, đồng thời định hướng, trong thời gian tới, các CTV dư luận xã hội tiếp tục sâu sát, nắm bắt tâm tư, nguyện vọng, các vấn đề bức xúc của CNLĐ từ đó có tháo gỡ kịp thời. Trước mắt, trong điều kiện thời tiết nóng bức, các cấp CĐ cần kêu gọi, vận động, chỉ đạo các DN có những giải pháp chống nóng, giảm nhiệt cho công nhân, vận động chủ nhà trọ không tăng giá điện nước v.v…

Đồng chí Nguyễn Mạnh Hà cũng yêu cầu các CTV dư luận xã hội tham mưu với ban thường vụ các cấp CĐ tăng cường công tác tuyên truyền, giải thích, định hướng tư tưởng cho CNVCLĐ về các vấn đề như công tác chuẩn bị Đại hội Đảng các cấp, tình hình biển Đông; động viên CNVCLĐ an tâm, tin tưởng tuyệt đối vào chủ trương, đường lối, sự lãnh đạo của Đảng, đồng thời tham mưu với ban thường vụ CĐ các cấp đẩy mạnh các hoạt động bề rộng và chiều sâu chào mừng Đại hội Đảng các cấp.

Phạm Diệp

Nguồn :

6 Giải Pháp Cải Thiện Môi Trường Đầu Tư

Enternews.vn“Vĩnh Phúc sẽ nỗ lực nhiều hơn để cải thiện môi trường đầu tư, nâng cao chỉ số năng lực cạnh tranh cấp tỉnh” nhằm nâng cao chỉ số năng lực cạnh tranh cấp tỉnh (PCI) năm 2012 và những năm tiếp theo.

(DĐDN) “Vĩnh Phúc sẽ nỗ lực nhiều hơn để cải thiện môi trường đầu tư, nâng cao chỉ số năng lực cạnh tranh cấp tỉnh” – đó là khẳng định của ông Phùng Quang Hùng – Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh Vĩnh Phúc với DĐDN về việc cải thiện môi trường đầu tư, nâng cao chỉ số năng lực cạnh tranh cấp tỉnh (PCI) năm 2012 và những năm tiếp theo.

Theo ông Hùng, chỉ số PCI là một trong những công cụ hữu ích để tỉnh Vĩnh Phúc đánh giá về môi trường đầu tư, năng lực cạnh tranh của tỉnh, thấy rõ hơn những hạn chế yếu kém cần khắc phục, những điểm mạnh cần phát huy. Từ đó, tỉnh có giải pháp thúc đẩy các cấp, các ngành của tỉnh đẩy mạnh cải cách hành chính, nâng cao năng lực và hiệu quả quản lý nhà nước, tăng cường đầu tư xây dựng hạ tầng, phát triển nguồn nhân lực… để cải thiện môi trường đầu tư, thu hút mạnh các nguồn lực đầu tư vào tỉnh, góp phần quan trọng thúc đẩy phát triển kinh tế – xã hội tại địa phương.

– Vậy theo ông, nguyên nhân nào khiến PCI của Vĩnh Phúc năm 2011 giảm hai bậc so với năm 2010 (17/63) và 14 bậc so với năm 2008 ?

Về khách quan, tôi cho rằng, cơ chế, chính sách đất đai có những thay đổi làm ảnh hưởng đến công tác bồi thường, giải phóng mặt bằng, nhất là khi thực hiện Nghị định số 69/2009/NĐ-CP của Chính phủ về bồi thường, hỗ trợ tái định cư. Vĩnh Phúc là tỉnh có địa giới hành chính giáp TP Hà Nội nên giá bồi thường có sự chênh lệch lớn, dẫn đến nhà đầu tư, DN và người dân rất khó đạt được thỏa thuận về giá bồi thường.

Trong những năm qua, Vĩnh Phúc đẩy mạnh phát triển công nghiệp và đô thị theo quy hoạch, nhiều dự án đồng loạt triển khai; một số dự án trọng điểm quốc gia như đường cao tốc Nội Bài – Lào Cai, đường điện 500 KV Sơn La – Hiệp Hòa qua Vĩnh Phúc cùng một số yếu tố khác làm cho mặt bằng giá đất của Vĩnh Phúc cao hơn một số tỉnh lân cận. Do đó giá thuê lại đất có hạ tầng trong KCN cũng cao hơn các tỉnh trong khu vực, làm cho các nhà đầu tư khó tiếp cận thuê đất trong KCN để đầu tư thực hiện dự án.

Về chủ quan, do việc công bố các tài liệu về cơ chế, chính sách, quy hoạch, kế hoạch của tỉnh, quy trình giải quyết thủ tục hành chính của các sở ban ngành còn chậm, chưa đầy đủ làm giảm khả năng tiếp cận thông tin của DN, ảnh hưởng đến tính minh bạch về cơ chế, chính sách, quy trình giải quyết thủ tục hành chính… Một vài trường hợp có biểu hiện gây khó cho DN khi thực hiện các thủ tục hành chính tại cơ quan nhà nước.

– Từ những nguyên nhân đó, Vĩnh Phúc đã rút ra được kinh nghiệm, giải pháp gì để cải thiện chỉ số PCI năm 2012 và những năm tới, thưa ông ?

Lãnh đạo tỉnh tập trung, quyết liệt trong chỉ đạo, điều hành tháo gỡ các khó khăn, vướng mắc cho DN trong hoạt động sản xuất kinh doanh và hoạt động đầu tư trên địa bàn tỉnh; trong đó tăng cường đối thoại trực tiếp với DN để kịp thời giải quyết, tháo gỡ những khó khăn, vướng mắc của DN. Đặc biệt trong công tác GPMB, UBND tỉnh thường xuyên rà soát lại các chính sách, điều chỉnh bổ sung và ban hành các văn bản hướng dẫn thực hiện chính sách đất đai phù hợp với thực tế địa phương. Tỉnh cũng đã thành lập Ban GPMB và phát triển quỹ đất cấp tỉnh, củng cố hoạt động của hội đồng bồi thường, GPMB ở cấp huyện để thực hiện công tác bồi thường, GPMB giúp các nhà đầu tư sớm có mặt bằng triển khai thực hiện dự án.

Hiện nay tỉnh đang khẩn trương thành lập Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng hạ tầng KCN (thuộc Ban Quản lý các KCN) với nhiệm vụ thực hiện dự án phát triển hạ tầng kỹ thuật KCN, tạo quỹ đất có hạ tầng trong KCN để cho thuê với mức giá hợp lý, để thu hút các dự án trong lĩnh vực ưu tiên phát triển của tỉnh. Đối với các dự án thuộc ngành công nghiệp hỗ trợ phù hợp với định hướng thu hút của tỉnh đầu tư vào KCN, HĐND tỉnh đã có Nghị quyết miễn các khoản phí, lệ phí khi thực hiện các thủ tục hành chính và hỗ trợ kinh phí lập dự án… Đề án dạy nghề, giải quyết việc làm và giảm nghèo trên địa bàn tỉnh cũng đang triển khai góp phần từng bước đáp ứng đủ về số lượng, đảm bảo về chất lượng lao động cho DN và các nhà đầu tư trên địa bàn.

Bên cạnh đó, tỉnh quan tâm chỉ đạo đẩy mạnh cải cách hành chính. Tiếp tục duy trì có hiệu quả cơ chế một cửa và một cửa liên thông trong giải quyết các thủ tục hành chính, nghiên cứu áp dụng mô hình dịch vụ hành chính công. Tỉnh đã thành lập Ban Xúc tiến và Hỗ trợ đầu tư tỉnh, là đầu mối giải quyết các thủ tục hành chính các dự án FDI, DDI theo cơ chế một của liên thông để hỗ trợ nhà đầu tư, DN, giảm thời gian chờ đợi, tăng cơ hội đầu tư. Thực hiện công khai, minh bạch trong giải quyết các nhu cầu của người dân và DN. Nâng cao trình độ, nhận thức và kỹ năng đội ngũ cán bộ công chức để đáp ứng nhu cầu công việc.

Chỉ số PCI được coi là công cụ quan trọng để đo lường, đánh giá công tác quản lý và điều hành kinh tế của chính quyền địa phương. Từ năm 2005 đến nay, PCI của Vĩnh Phúc luôn thuộc nhóm tốt. Mặc dù, thứ hạng đã có sự thay đổi qua các năm. Cụ thể, năm 2011, xếp 17/63 tỉnh, thành, tụt 2 bậc so với năm 2010 và 14 bậc so với năm 2008.

Khắc Lãng thực hiện



Đồng Bộ Nhiều Giải Pháp Để Cải Thiện Môi Trường

Đây là những nội dung được trao đổi tại buổi làm việc cuối tuần qua giữa Bộ trưởng Bộ TN&MT Trần Hồng Hà với Đoàn công tác của Bộ Môi trường Cộng hòa Séc do Bộ trưởng Richard Brabec dẫn đầu. Bên lề buổi làm việc, phóng viên đã có cuộc trao đổi với ông Richard Brabec xung quanh kinh nghiệm của nước này trong 30 năm thực hiện cải thiện môi trường sống.

Bộ trưởng Richard Brabec.

Hà Nội và một số TP lớn khác đang đối mặt với ô nhiễm không khí. Ông có thể chia sẻ những kinh nghiệm của Cộng hòa Séc về giảm thiểu ô nhiễm không khí, cũng như bảo vệ môi trường sống?

– Đối với Cộng hòa Séc, cách đây 30 năm, chúng tôi cũng rơi vào hoàn cảnh tương tự như Việt Nam hiện nay. Trong 30 năm đó, chúng tôi đã thực hiện đồng bộ nhiều giải pháp để cải thiện môi trường, giảm thiểu ô nhiễm không khí, ô nhiễm nguồn. Trong đó, Chính phủ phải đầu tư rất nhiều kinh phí cho việc này, như Cộng hòa Séc là hàng tỷ đô la. Chúng tôi đã thực hiện thay đổi công nghệ, phương pháp sản xuất của nền công nghiệp theo hướng hiện đại hơn, thân thiện với môi trường.

Thời điểm cách đây 30 năm, người dân Cộng hòa Séc cũng thường đốt than để sưởi. Nhưng sau khi Chính phủ dành một khoản ngân sách hỗ trợ để chuyển đổi sang lò đốt bằng gas, điện thì ô nhiễm môi trường, ô nhiễm không khí đã dần dần được cải thiện và ngày một tốt hơn.

Yếu tố tiếp theo gây ô nhiễm không khí là vấn đề giao thông trong TP. Như ở Việt Nam trong đó có Hà Nội, tôi thấy lưu lượng phương tiện cá nhân trên đường rất lớn. Để giải quyết vấn đề này, chúng tôi khuyến khích người dân sử dụng các phương tiện bằng điện, các phương tiện công cộng trong TP nhằm giảm thiểu các phương tiện cá nhân chạy bằng xăng, dầu. Với sự đầu tư đồng bộ, chúng tôi đã có một hệ thống vận tải công cộng rất hiện đại, từ tàu điện ngầm đến xe buýt. Khi người dân chuyển dần sang di chuyển bằng phương tiện công cộng, thì môi trường sẽ bớt nguồn phát thải gây ô nhiễm không khí.

Việt Nam đang phát triển nhiệt điện và thủy điện, đều tác động đến môi trường. Theo ông, giải pháp nào sẽ giải quyết bài toán kinh tế – môi trường?

– Ở châu Âu hiện nay không còn các nhà máy nhiệt điện nữa mà chúng tôi phát triển nhà máy hạt nhân, năng lượng gió và mặt trời. Đó là những năng lượng tái tạo. Việt Nam cũng đang từng bước đầu tư nhiều hơn vào năng lượng gió và mặt trời. Đặc biệt, Việt Nam nằm trong vùng khí hậu gió mùa và được định hình bởi đường bờ biển dài hơn 3.260km nên có tiềm năng lớn trong phát triển điện gió, tận dụng được lợi thế này sẽ đem lại rất nhiều hiệu quả.

Đô thị hóa cũng là một trong những tác nhân gây ô nhiễm không khí. Cộng hòa Séc đã đi qua giai đoạn này, vậy ông có thể chia sẻ kinh nghiệm trong việc giảm thiểu ô nhiễm môi trường từ quá trình xây dựng?

– Theo các quy định của châu Âu, khi xây dựng một công trình nào đó phải bảo đảm được các quy định đã đặt ra, đạt được những chuẩn mực về vấn đề môi trường. Trước khi triển khai một dự án xây dựng nào đó, các nhà chức trách của Cộng hòa Séc sẽ phải kiểm tra rất chặt chẽ, nghiêm ngặt trong việc đánh giá tác động môi trường khi triển khai các dự án đó. Sau khi qua được thẩm định và nếu đáp ứng được các yêu cầu thì nhà đầu tư mới được xây dựng công trình.

Cùng với đó là sự nỗ lực của tất cả người dân để dần dần cải thiện môi trường sống. Cách đây 30 năm, người dân Cộng hòa Séc cũng chưa có ý thức bảo vệ môi trường. Vì vậy, phải nâng cao nhận thức của người dân. Ngay từ trong trường học, chúng tôi đã có những khóa đào tạo, giáo dục cho trẻ em về ý thức bảo vệ môi trường. Từ đó, qua các lớp thế hệ, ý thức của người dân trong vấn đề này ngày được một nâng cao hơn.

Xin cảm ơn ông!

Trong những ngày ở Việt Nam hay ngay như hôm tôi di chuyển từ Sân bay Nội Bài về trung tâm TP, tôi thấy người dân đốt rác rất nhiều khói. Ở Cộng hòa Séc, việc đốt rơm, rác đều bị cấm, nếu phát hiện sẽ bị phạt, mức phạt rất cao, tính ra tương đương khoảng hơn 10 triệu VNĐ.

Bộ trưởng Bộ Môi trường Cộng hòa Séc Richard Brabec

Theo Chi cục Bảo vệ môi trường (Sở TN&MT Hà Nội), chất lượng không khí trên địa bàn TP. Hà Nội trong tuần qua có xu hướng được cải thiện đáng kể so với tuần trước, không còn ngày nào xuất hiện AQI ở mức rất xấu. Thay vào đó là nhiều ngày có AQI ở mức trung bình (màu vàng) và mức tốt (màu xanh). Chỉ số AQI tại các trạm quan trắc dao động từ 36 – 199. Để góp phần giảm thiểu tình trạng ô nhiễm không khí, người dân cần hạn chế đốt rác, giảm đun nấu bằng than tổ ong

Những Giải Pháp Cải Thiện Môi Trường Kinh Doanh Năm 2022

Pháp luật & Xã hội đưa tin, tiếp tục thực hiện mục tiêu tổng quát và các mục tiêu cụ thể định hướng đến năm 2021 theo Nghị quyết số 02/NQ-CP ngày 1/1/2019 về tiếp tục thực hiện những nhiệm vụ, giảỉ pháp chủ yếu cải thiện môi trường kinh doanh và nâng cao năng lực cạnh tranh quốc gia năm 2019 và định hướng đến năm 2021.

Nghị quyết nêu rõ, 7 nhiệm vụ và giải pháp chủ yếu cải thiện môi trường kinh doanh, nâng cao năng lực cạnh tranh quốc gia năm 2020 gồm: 1- Các bộ, ngành, địa phương tiếp tục thực hiện đầy đủ, nhất quán và hiệu quả các nhiệm vụ, giải pháp theo các mục tiêu, chỉ tiêu cụ thể đề ra tại Nghị quyết số 02/NQ-CP ngày 1/1/2019; 2- Các bộ được phân công làm đầu mối theo dõi các bộ chỉ số và các bộ, cơ quan được phân công chủ trì, chịu trách nhiệm đối với các nhóm chỉ số, chỉ số thành phần; 3- Tiếp tục cải thiện điểm số và thứ hạng các chỉ số môi trường kinh doanh; 4- Cải cách thực chất các các quy định về điều kiện kinh doanh; 5- Tiếp tục thực hiện cải cách toàn diện công tác quản lý, kiểm tra chuyên ngành và kết nối Cơ chế một cửa quốc gia, Cơ chế một cửa ASEAN; 6- Đẩy mạnh thanh toán không dùng tiền mặt và cung cấp dịch vụ công trực tuyến cấp độ 4; 7- Phát triển hệ sinh thái đổi mới sáng tạo, hỗ trợ, khuyến khích doanh nghiệp khởi nghiệp sáng tạo

Với nhiệm vụ và giải pháp tiếp tục cải thiện điểm số và thứ hạng các chỉ số môi trường kinh doanh, trong đó, về Khởi sự kinh doanh, Bộ Tài chính trong quý I năm 2020 kiến nghị sửa đổi Nghị định số 139/2016/NĐ-CP ngày 04/10/2016 của Chính phủ quy định về lệ phí môn bài theo hướng lùi thời hạn khai, nộp lệ phí môn bài vào ngày 30 tháng 01 của năm kế tiếp; giám sát việc thực thi quy định đối với thủ tục đặt in/ tự in hóa đơn và thông báo phát hành đảm bảo đúng thời hạn 04 ngày theo quy định (trong đó thủ tục đặt in/ tự in hóa đơn là 02 ngày; thông báo phát hành là 02 ngày); đối với thủ tục mua hóa đơn đảm bảo giải quyết ngay trong ngày; đẩy mạnh việc sử dụng hóa đơn điện tử theo Nghị định số 119/2018/NĐ-CP ngày 12/9/2018 của Chính phủ quy định về hóa đơn điện tử khi bán hàng hóa, cung ứng dịch vụ.

Bộ Lao động – Thương binh và Xã hội chủ trì, phối hợp với Bộ Kế hoạch và Đầu tư nghiên cứu xây dựng Hệ thống thông tin khai trình lao động trực tuyến kết nối với Hệ thống thông tin quốc gia về đăng ký doanh nghiệp. Hoàn thành trong quý IV năm 2020.

Bộ Kế hoạch và Đầu tư tiếp tục hoàn thiện dự thảo Luật Doanh nghiệp (sửa đổi) theo hướng bãi bỏ hoặc đơn giản hóa các thủ tục không cần thiết, không phù hợp nhằm rút ngắn thời gian và chi phí gia nhập thị trường. Hoàn thành và trình Quốc hội vào kỳ họp tháng 5 năm 2020.

Bộ Xây dựng rà soát lại quy trình, thủ tục cấp giấy phép xây dựng nhằm rút ngắn thời gian cấp giấy phép và thanh tra, kiểm tra xây dựng không quá 50 ngày; nghiên cứu, đề xuất áp dụng phương pháp quản lý rủi ro trong hoạt động đầu tư xây dựng nhằm giảm số lượng các cuộc kiểm tra, số lần phê duyệt; hoàn thành trong quý III năm 2020.

Về Tiếp cận tín dụng, Ngân hàng nhà nước Việt Nam tiếp tục triển khai hiệu quả các giải pháp duy trì chỉ số chiều sâu thông tin tín dụng; chỉ đạo các tổ chức tín dụng tạo điều kiện thuận lợi cho người dân và doanh nghiệp được tiếp cận tín dụng công bằng, minh bạch.

Cải cách thực chất các các quy định về điều kiện kinh doanh

Bộ Tư pháp trong quý IV năm 2020 hoàn thành nghiên cứu, đề xuất sửa đổi, bổ sung Nghị định hướng dẫn các quy định của Bộ luật dân sự 2015 về giao dịch bảo đảm, trong đó hoàn thiện các quy định về đăng ký giao dịch bảo đảm, thứ tự ưu tiên thanh toán… theo hướng đơn giản hóa quy định về hồ sơ và thực hiện triển khai đăng ký, sửa đổi, bổ sung, xóa đăng ký biện pháp bảo đảm theo phương thức trực tuyến…

Bộ Tư pháp tăng cường chất lượng thẩm định ban hành điều kiện đầu tư kinh doanh trong các dự thảo Luật, Nghị định bảo đảm tuân thủ đúng quy định của Luật Đầu tư và các Nghị định về điều kiện đầu tư kinh doanh.

Bộ Kế hoạch và Đầu tư chủ trì, phối hợp với Văn phòng Chính phủ theo dõi, đánh giá tình hình và kết quả thực hiện cải cách toàn diện các quy định về điều kiện kinh doanh ở các bộ, ngành, địa phương; báo cáo Thủ tướng Chính phủ trước ngày 20/12/2020.

Bên cạnh đó, nghiên cứu, đề xuất giải pháp giải quyết ngay các vướng mắc kéo dài trong áp dụng thuế cho nguyên liệu, vật tư dư thừa từ quá trình sản xuất xuất khẩu và gia công xuất khẩu; chủ trì theo dõi tình hình, đánh giá kết quả thực hiện cải cách về quản lý, kiểm tra chuyên ngành; đánh giá mức độ thay đổi và tác động đối với doanh nghiệp xuất nhập khẩu; báo cáo Thủ tướng Chính phủ trước ngày 20/12/2020.

Đẩy mạnh thanh toán không dùng tiền mặt

Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn thực hiện áp dụng nguyên tắc quản lý rủi ro, phân luồng ưu tiên, công nhận lẫn nhau trong quản lý, kiểm tra chuyên ngành đối với hoạt động xuất nhập khẩu thủy sản; hướng dẫn và phân biệt giữa kiểm dịch và kiểm tra an toàn thực phẩm; hướng dẫn cụ thể, rõ ràng về cách thức kiểm tra (nhất là kiểm tra cảm quan), đảm bảo thực hiện nhất quán, tránh phát sinh chi phí cho doanh nghiệp; chủ trì, phối hợp với Bộ Tài chính rà soát, sửa đổi Thông tư số 285/2016/TT-BTC về cách tính phí, lệ phí trong công tác thú y nhằm giảm chi phí bất hợp lý cho doanh nghiệp.

Bộ Giao thông vận tải nghiên cứu, đề xuất và thực hiện các giải pháp nhằm hạn chế việc áp đặt và gia tăng phí của các hãng tàu và phụ phí của cảng.

Nhiệm vụ và giải pháp chủ yếu khác của Nghị quyết là đẩy mạnh thanh toán không dùng tiền mặt và cung cấp dịch vụ công trực tuyến cấp độ 4. Cụ thể, Chính phủ yêu cầu Bộ trưởng, Thủ trưởng cơ quan ngang bộ chỉ đạo thực hiện cung cấp ít nhất 30% số dịch vụ công trực tuyến thuộc thẩm quyền giải quyết ở cấp độ 4; cho phép người dân, doanh nghiệp thanh toán không dùng tiền mặt bằng nhiều phương tiện khác nhau; tích hợp lên Cổng dịch vụ công quốc gia theo lộ trình; đẩy mạnh phương thức tiếp nhận hồ sơ, trả kết quả giải quyết thủ tục hành chính qua dịch vụ bưu chính công ích.

Bộ Thông tin và Truyền thông đẩy nhanh tiến độ cấp phép khai thác băng tần 2.6GHz triển khai mạng 4G cho các doanh nghiệp viễn thông theo đúng quy định của pháp luật; trước ngày 20 tháng 6 và trước ngày 20/12/2020, tổng hợp kết quả thực hiện 6 tháng và một năm gửi Bộ Kế hoạch và Đầu tư (Viện nghiên cứu quản lý kinh tế Trung ương) và Văn phòng Chính phủ để tổng hợp vào báo cáo chung về tình hình, kết quả thực hiện Nghị quyết.

Tổng hợp, đánh giá kết quả thực hiện Đề án phát triển thanh toán không dùng tiền mặt tại Việt Nam giai đoạn 2016 – 2020 ban hành theo Quyết định số 2545/QĐ-TTg ngày 30/12/2016 của Thủ tướng Chính phủ; đề xuất biện pháp đẩy mạnh thanh toán không dùng tiền mặt trong thời gian tới. Hoàn thành trong quý IV năm 2020.

Bộ Tài chính hướng dẫn cụ thể về cơ chế tài chính của các tổ chức hành chính, đơn vị sự nghiệp trong việc chi trả phí dịch vụ thanh toán không dùng tiền mặt, đảm bảo áp dụng và thực hiện thống nhất. Hoàn thành trong quý IV năm 2020.

Bộ Giáo dục và Đào tạo chỉ đạo tất cả các trường học phối hợp với các tổ chức tín dụng, tổ chức trung gian thanh toán thu học phí bằng phương thức thanh toán không dùng tiền mặt; đến hết năm 2020, 100% trường học trên địa bàn đô thị chấp nhận thanh toán học phí qua ngân hàng; khuyến khích các trường học xây dựng, chuẩn hóa cơ sở dữ liệu, nâng cấp hạ tầng kỹ thuật để kết nối, chia sẻ thông tin với ngân hàng, thực hiện thu học phí bằng phương thức điện tử.

Bộ Lao động – Thương binh và Xã hội, Bảo hiểm xã hội Việt Nam xây dựng và ban hành theo thẩm quyền các hướng dẫn, tiêu chuẩn, lộ trình chuẩn hóa thông tin dữ liệu về người nhận lương hưu, trợ cấp bảo hiểm xã hội, các chế độ an sinh xã hội để kết nối chia sẻ thông tin với các tổ chức tín dụng, tổ chức trung gian thanh toán nhằm phục vụ chi trả các chế độ an sinh xã hội, lương hưu, trợ cấp bảo hiểm xã hội qua ngân hàng.

Bảo hiểm xã hội Việt Nam chỉ đạo Bảo hiểm xã hội cấp tỉnh vận động, khuyến khích người nhận lương hưu, trợ cấp bảo hiểm xã hội qua các phương tiện thanh toán không dùng tiền mặt với mục tiêu đạt 50% số người nhận lương hưu, trợ cấp bảo hiểm xã hội, mai táng phí, tử tuất,… sử dụng phương tiện thanh toán không dùng tiền mặt ở khu vực đô thị.

Bộ Lao động – Thương binh và Xã hội chỉ đạo tuyên truyền, hướng dẫn, hỗ trợ người hưởng nhận các khoản trợ cấp qua các phương tiện thanh toán không dùng tiền mặt, bảo đảm trên địa bàn đô thị đạt ít nhất 30% đến hết năm 2020.

Bộ Y tế chỉ đạo các bệnh viện phối hợp với các tổ chức tín dụng, tổ chức trung gian thanh toán để thu viện phí bằng phương thức không dùng tiền mặt; phấn đấu đạt mục tiêu đã được xác định tại Quyết định số 241/QĐ-TTg ngày 23/2/2018 của Thủ tướng Chính phủ là 50% bệnh viện tại các thành phố lớn chấp nhận thanh toán viện phí qua ngân hàng.

Chủ tịch Ủy ban nhân dân cấp tỉnh chỉ đạo đẩy mạnh thực hiện phương thức tiếp nhận hồ sơ, trả kết quả giải quyết thủ tục hành chính qua dịch vụ bưu chính công ích; trước ngày 20/12/2020, báo cáo tình hình và kết quả thực hiện mục tiêu 100% trường học, bệnh viện, công ty bán lẻ điện, công ty cấp, thoát nước, công ty vệ sinh môi trường, các công ty viễn thông, bưu chính trên địa bàn đô thị phối hợp với các ngân hàng, tổ chức cung ứng dịch vụ trung gian thanh toán để thu học phí, viện phí, tiền điện… bằng phương thức thanh toán không dùng tiền mặt, ưu tiên giải pháp thanh toán trên thiết bị di động, thanh toán qua thiết bị chấp nhận thẻ, gửi Bộ Kế hoạch và Đầu tư (Viện Nghiên cứu quản lý kinh tế Trung ương) để tổng hợp, báo cáo Thủ tướng Chính phủ.