Vệ Sinh An Toàn Thực Phẩm Trong Trường Mầm Non

Các bạn đều đã biết, dinh dưỡng cho trẻ trong các năm đầu đời rất quan trọng, là điều kiện buộc phải và đủ cho sự lớn mạnh về mọi mặt sau này của đứa trẻ. Lứa tuổi nhà trẻ, mẫu giáo là quá nhỏ phải đủ hoàn toàn bắt buộc phải dự hoàn toàn vào các cô giáo trông giữ trẻ

Ngoài vai trò đặc trưng quan trọng của người giáo viên trực tiếp dạy dỗ, chăm sóc trẻ thì bếp ăn với số lượng đông mà đối tượng là trẻ nhỏ thì việc đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm trong trường mầm non phải được hết sức chú trọng. Đây cũng là 1 trong các điều kiện bắt phải thực hiện của những trường mầm non trong cả nước. Tất cả các cơ sở mầm non đều phải xin giấy phép vệ sinh an toàn thực phẩm theo đúng quy định của nhà nước

Điều kiện đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm trong trường Mầm non:

Khu vực xung quanh không ô nhiễm hoặc gần những nơi ô nhiễm

Có đủ thiết bị trong nhà bếp, tủ và kho bảo quản thực phẩm, bồn rửa thực phẩm rau củ quả, thịt sống, dụng cụ..

Bếp được bố trí theo nguyên tắc 1 chiều, giảm thiểu nhiễm chéo giữa thực phẩm chín và sống: Khu vực kho, tiếp nhận nguyên liệu, chế biến, sơ chế, thực phẩm chín và khu ăn uống, nhà vệ sinh của trẻ phải tách biệt, các phòng cần được xây dựng chắc chắn, không ẩm mốc, thấm ướt…

Nhân viên bếp và cấp dưỡng được tập huấn kiến thức An toàn thực phẩm, khám sức khỏe định kỳ theo quy định.

Các biện pháp vệ sinh phòng nhiễm bẩn thực phẩm: Vệ sinh cá nhân

+ Vệ sinh môi trường

+ Vệ sinh dụng cụ chế biến (Thớt, đũa, dao, thìa, tiếp xúc với thực phẩm sống và chín)

+ Vệ sinh dụng cụ ăn uống ( thìa, cốc) được rửa sạch.

+ Nơi chế biến thực phẩm luôn thường xuyên giữ vệ sinh sạch sẽ có dụng cụ riêng cho thực phẩm sống và chín.

+ Bếp nấu ăn đảm bảo đủ ánh sáng và không khí.

+ Nhà bếp luôn luôn hợp vệ sinh, đảm bảo bếp ko bị bụi, có đủ dụng cụ cho nhà bếp

Thực hiện phải chăng biện pháp phòng tránh ngộ độc

Xây dựng khẩu phần ăn hợp lý cho từng bữa ăn thích hợp với địa phương, với tình hình kinh tế của nhân dân.

Có nguồn nước sạch, đủ

Thực phẩm có xuất xứ rõ ràng, tươi ngon

Thực hiện chế độ ghi chép, lưu mẫu theo quy định

Điều kiện cần có trường mầm mon đủ vệ sinh an toàn thực phẩm

– Giấy phép đăng ký kinh doanh

– Giấy chứng nhận cơ sở đủ điều kiện VSATTP

– Hợp đồng cung cấp nguyên liệu

– Phiếu xét nghiệm nước:

– Tập huấn VSATTP

– Thẻ xanh khám sức khỏe của nhân viên bếp và chuyên dụng cho bữa ăn

– Sổ nhập nguyên khô

– Sổ nhập nguyên liệu tươi

– Sổ kiểm tra thực đơn sơ chế biến

– Sổ lưu mẫu.

– Tem lưu mẫu: quy định khối lượng, thao tác lưu.

– Giấy kiểm dịch động vật, thực vật

– Thực đơn cho trẻ

– Bảng kiểm tra nhiệt độ.

Để đảm bảm cho trẻ cũng như mọi người, hãy thực hiện đúng nội quy trên. Liên hệ với Bravolaw để được tư vấn về thủ tục xin giấy phép vệ sinh an toàn thực phẩm theo số Hotline: 1900 6296

Lợi ích khi tư vấn thành lập hộ kinh doanh cá thể tại Bravo :

– Tư vấn các nội dung khác như : thành lập công ty , xin phép phép con …

– Đảm bảo tư vấn viên nhiều kinh nghiệm , xây dựng hồ sơ hộ kinh doanh nhanh chóng ;

– Thông tin chi tiết , tư vấn đầy đủ các nội dung cho khách hàng ;

– Hỗ trợ tư vấn pháp lý 1 năm cho hộ kinh doanh mới.

Mọi chi tiết về Xin giấy phép vệ sinh an toàn thực phẩm trong trường mầm non xin vui lòng liên hệ :

CÔNG TY CỔ PHẦN TƯ VẤN BRAVOLAW

Địa chỉ : 349 Vũ Tông Phan, phường Khương Đình, quận Thanh Xuân, thành phố Hà Nội, Việt Nam.

Hotline : 1900 6296

Email : [email protected]

Biện Pháp Giáo Dục Trẻ Mầm Non Bảo Vệ Môi Trường

sáng kiến kinh nghiệm mầm non hay sáng kiến kinh nghiệm mầm non 2012 sáng kiến kinh nghiệm mầm non môn văn học sáng kiến kinh nghiệm mầm non môn toán sáng kiến kinh nghiệm mầm non 4-5 tuổi sáng kiến kinh nghiệm mầm non môn tạo hình sáng kiến kinh nghiệm mầm non của cán bộ quản lý sáng kiến kinh nghiệm mầm non môn âm nhạc sáng kiến kinh nghiệm mầm non môn chữ cái

Biện pháp giáo dục trẻ mầm non bảo vệ môi trường

I. ĐẶT VẤN ĐỀ

“Tổ quốc Việt Nam xanh ngỏt

Có sạch đẹp mãi được không

Điều đó tựy thuộc hoạt động của bạn

Chỉ thuộc vào bạn mà thụi”

Mỗi chúng ta ai còng nhận thức được tầm quan trọng của sức khỏe đối với bản thân, không có sức khỏe con người sống đâu- còn ý nghĩa. “Người khỏe mạnh thì có trăm điều ước, người đau ốm thì chỉ ước một điều” chắc hẳn ai còng đoán được điều ước đó là có sức khoẻ. Nhưng vấn đề đặt ra là làm thế nào để mỗi người đều có một sức khỏe tốt, ngoài những yếu tố về dinh dưỡng, thể dục thể thao tinh thần thoải mái thì môi trường sống trong sạch đóng mét vai trò vô cùng quan trọng. Vậy môi trường sống trong sạch là gì?Làm thế nào để có môi trường trong sạch? Mỗi chúng ta đã đóng góp được gì để cho môi trường ngày càng trong sạch hơn? Điều đó hoàn toàn phụ thuộc vào ý thức của mỗi cá nhân chúng ta.

Còn sử dụng tiết kiệm năng lượng là như thế nào?

Năng lượng ngày nay bị con người khai thác và sử dụng một cách cạn kiệt, kéo theo nã là hệ quả làm kinh tế xã hội chậm phát triển. Sử dụng tiết kiệm năng lượng một công việc khó khăn, nhưng nú thực sự cần cố gắng, yêu cầu và trách nhiệm đối với hành tinh nay để hành động đó trở thành thói quen trong cuộc sống hàng ngày của mỗi cá nhân.

Đó có nhiều hồi chuụng cảnh báo về vấn đề ô nhiễu môi trường và tiết kiệm năng lượng. Là một giáo viên hàng ngày đang trực tiếp giáo dục những thế hệ tương lai của đất nước, tôi nhận ra mét điều thật quan trọng trong công việc của mình là cần phải giáo dục cho trẻ ngay tõ bậc học mầm noný thức bảo vệ môi trường và sử dụng năng lượng tiết kiệm. Điều này là vô cùng quan tọng trong đời sống của trẻ sau này, vì khi trẻ có ý thức bảo vệ môi trường và sử dụng nhiên liệu tiết kiệm thì ý thức đó sẽ khắc sâu vào cuộc sống của trẻ, qua đó tạo nền tảng hình thành nhân cách cho trẻ vững chắc sau này. Nhận thức rõ trách nhiệm của mét cô

giáo mầm non ngay từ đầu năm học tôi đã lựa chọn đề tài: “Mụt số biện pháp giáo dục trẻ mầm non bảo vệ môi trường và tiết kiệm năng lượng”.

II. GIẢI QUYẾT VẤN ĐỀ

1. Thuận lợi:

* CSVC: Ban giám hiệu luôn quan tâm giúp đỡ khuyến khích sự tìm tòi sáng tạo của giáo viên, luôn tạo điều kiện về cơ sở vật chất và phương tiện thực hiện các hoạt động cho trẻ.

– Môi trường lớp học sạch sẽ, thoáng mát, trang thiết bị của trường khá đầy đủ nên cho trẻ một môi trường học tập tốt.

* Giáo viên: Hai giáo viên đứng lớp đều có trình độ Đại học, Cao đẳng, nhiệt tình, yêu trẻ.

– Bản thân nắm chắc phương pháp dạy học, luôn trau dồi kiến thức học hỏi kinh nghiệm của chị em trong trường để nâng cao trình độ chuyên môn.

– Luôn tham gia dù giờ kiến tập do trường, quận tổ chức

– Luôn có sự chỉ đạo sát sao của ban giám hiệu trong kế hoạch lịch trình khi thực hiện chuyên đề.

2. Khó khăn:

– Lớp học chật, số trẻ trong lớp đông.

– Hầu hết trẻ trong lớp là con đầu lòng nên được cha mẹ cưng chiều. Mét sè cháu còn hay nghỉ học nh­: Gia Hân, Bảo Ngọc, Ngọc Hảo, Anh dũng… nên ảnh hưởng đến việc tiếp thu kiến thức.

– Trẻ còn chưa có ý thức bảo vệ môi trường.

– Mét sè phụ huynh nhận thức về việc bảo vệ môi trường còn hạn chế.

3. số liệu điều tra trước khi thực hiện:

– Nắm bắt được tình hình thực tế của lớp, tôi quyết định tìm ra biện pháp giáo dục trẻ có ý thức giữ gìn và bảo vệ môi trường. Bước đầu khảo sát kết quả cho thấy:

Qua cuộc khảo sát tôi nhận thấy rằng trẻ có kiến thức trong việc bảo vệ môi trường còn chưa đồng đều, còn nhiều hạn chế. Chính vì vậy việc giáo dục trẻ bảo vệ môi trường được xác định là mét trong các nhiệm vụ quan trọng, được tiến hành trong quá trình hình thành và phát triển toàn diện nhân cách trẻ.

Tõ thực tế trên tôi đã bàn bạc giáo viên cùng lớp thống nhất về phương pháp và đưa ra nhiều biện pháp thực hiện rèn trẻ có mét sè kinh nghiệm hiệu quả nhất.

III. BIỆN PHÁP THỰC HIỆN

Nói đến bảo vệ môi trường và tiết kiệm năng lượng nú có vẻ cao siêu với trẻ mầm non, nhưng nú không hề khó khi ta áp dụng chỉ đơn giản là lồng ghép qua các hoạt động hàng ngày của trẻ giúp trẻ “Học mà chơi, chơi mà học”.

1. Biện pháp 1: Phát hiện cuộc thi bảo vệ môi trường và tiết kiệm năng lượng ngay tại lớp học.

Không những thế chúng tôi còn tạo ra những biển báo “Cấm” hay biển báo đơn giản nhưng gần gũi với trẻ để trẻ có thể nhìn vào và có thể biết đó là biển báo gì. Từ đó mà trẻ đến lớp có thể thực hiện đúng nội quy quy định của từng góc chơi. Hàng ngày những trẻ nào làm được mụt việc tốt thì sẽ được cắm vào băng bé ngoan.

Thông qua các hoạt động hàng ngày trẻ được “Học mà chơi, chơi mà học” được củng cố lại kiến thức qua đó hình thành những nề nếp, thói quen tạo cơ sở cho việc hình thành nhân cách tốt đẹp.

2. Biện pháp 2: Tuyên truyền vận động phô huynh cùng tham gia giáo dục trẻ.

Ở lứa tuổi mầm non là lứa tuổi đang học kèm người lớn. Chính vì vậy, mà người lớn luôn luôn là tÊm gương sáng cho trẻ noi theo.

Vào những giờ hoạt động ngoài trời tôi thường trò chuyện cùng trẻ về Ých lợi của cây xanh như cây xanh đóng góp rất lớn trong việc bảo vệ bầu khí quyển, làm cho không khí trong lành, cây xanh còn cung cấp cho trẻ nhiều hoa thơm quả ngọt,

làm giảm ô nhiễm môi trường, giảm bôi, tiếng ồn… cung cấp cho con người thức ăn, thuốc chữa bệnh, cây xanh của rừng còn giúp ngăn chặn lũ lụt.

Bên cạnh đó, trẻ còn biết tận dụng các chiếc lá vàng, cây cổ trong vườn. Chúng tôi hướng dẫn trẻ làm ra những con vật gần gũi như: con mèo, con trâu… hay cho trẻ chơi bán hàng, nấu ăn, làm nón, quần áo… hay hướng dẫn trẻ tạo ra các sản phẩm tạo hình. Qua đó chúng tôi giáo dục trẻ lòng yêu thiên nhiên biết chăm sóc, bảo quản, giữ gìn môi trường thiên nhiên mà mình đang sống.

Ngoài ra, tôi còn chuẩn bị nhiều loại hạt như: hạt đỗ, ngô, lạc… những loại hạt dễ nảy mầm để trẻ dễ thực hành tra hạt và theo dõi sự nảy mầm và phát triển của cây. Khi cây lớn trẻ chăm sóc cây như thế nào để cây cho quả, từ đó giáo dục trẻ biết thành quả lao động của con người.

3. Biện pháp 3: Tích hợp lồng ghép nội dung giáo dục bảo vệ môi trường và tiết kiệm năng lượng trong hoạt động học.

Đối với lĩnh vực khám phá khoa học và xã hội như “Tỡm hiểu công việc của cô lao cụng”, chúng tôi thường cho trẻ xem hình ảnh cô lao công ngày đêm quét rác trên đường phố làm cho đường phố thêm sạch đẹp, từ đó trẻ luôn có ý thức giữ gìn vệ sinh môi trường lớp học sạch sẽ.

Hay bài “Sử dụng và tiết kiệm điện” chúng tôi cho trẻ biết điện là nguồn năng lượng phục vụ cho sinh hoạt hàng ngày của con người nhưng khi sử dụng còng cần phải biết tiết kiệm điện, mọi người phải biết tắt điện khi rời khỏi phòng hay giáo dục trẻ không tự ý sờ vào ổ điện. Hay bài “Một sè con vật sống dưới nước” tôi đã cho trẻ quan sát bể cá, sau đó tôi đặt câu hỏi để trẻ biết về mét sè đặc điểm và lợi Ých của cá. Tôi thường đặt câu hỏi. Điều gì xảy ra khi vớt cá lên khỏi nước? Vì sao? Để kích thích trẻ đưa ra các giải quyết một vấn đề. Qua đó giáo dục trẻ bảo vệ nguồn nước, giữ nguồn nước sạch để loài động vật luôn sống được.

Tôi nhận thấy rằng giáo dục bảo vệ môi trường có mối liên hệ khăng khít với bộ môn âm nhạc. Kết hợp giáo dục âm nhạc vào bảo vệ môi trường giúp trẻ có hứng thú học tập đồng thời kích thích khả năng ghi nhớ, củng cố rất nhiều kiến thức về giáo dục bảo vệ môi trường. Trẻ biết thể hiện các bài hát nhẹ nhàng, tình cảm, đúng giai điệu lời ca, không hát quá to.

– Ở lĩnh vực phát triển ngôn ngữ còng góp phần quan trong trong việc giúp trẻ làm quen với giữ gìn bảo và bảo vệ môi trường. chúng ta biết rằng văn học là người bạn không thể thiếu đối với trẻ mầm non. Nã giúp trẻ phát triển toàn diện về trí tuệ, thể chất, thẩm mỹ, đặc biệt phát triển ngôn ngữ mạch lạc, khả năng nhận thức và hình thành nhân cách cho trẻ. Do vậy, ở lớp tôi việc giáo dục bảo vệ môi trường cho trẻ tôi đã thường xuyên, kết hợp với môn văn học.Thông qua các bài thơ, câu chuyện tôi đã dạy cho trẻ đọc diễn cảm, nhẹ nhàng, không la hét to. từ đó, trẻ cảm nhận được về nội dung về thiên nhiên tươi đẹp, những việc làm có Ých, có hại cho môi trường trẻ sẽ nhận ra đâu là việc tốt đối với môi trường và trẻ hành động cho phù hợp.

Bên cạnh dú, tôi thường sưu tầm, sáng tạo thơ ca, câu thơ, hò vè có nội dung bảo vệ môi trường để dạy trẻ.

4. Biện pháp 4: Dạy trẻ bảo vệ môi trường thông qua các hoạt động khác:

* Tôi nhận thấy rằng hoạt động góc chính là phương tiện giúp trẻ phát triển toàn diện, đặc biệt là hình thành nhân cách cho trẻ sau này. Thông qua hoạt động

trẻ phản ánh lại cuộc sống môi trường xung quanh trẻ, mô phỏng lại những hành động quen thuộc của người lớn mà trẻ đã thấy, đã biết. Chính vì vậy, khi cho trẻ hoạt động góc tôi hướng dẫn, gợi mở cho trẻ rõ ràng, chi tiết để trẻ hoạt động tích cực và luôn chuẩn bị đồ dùng đồ chơi phong phó, đa dạng nhằm thu hút trẻ chơi. Đặc biệt tôi luôn lưu ý, kết hợp giáo dục bảo vệ môi trường trong hoạt động một cách phù hợp để qua đó trẻ có được hiểu biết và có được ý thức tốt khi tham gia bảo vệ môi trường.

– Tôi cho trẻ được cùng nhau làm đồ dùng, đồ chơi mầm non từ các nguyên vật liệu thiên nhiên, các phế liệu, từ đó trẻ rất hứng thú hoạt động và biết quý trọng các sản phẩm do mình làm ra.

– Thông qua các trò chơi phân vai trẻ đóng vai và thể hiện các công việc của người làm công tác bảo vệ môi trường như trồng cây, chăm sóc cây, thu gom rác trong trò chơi “Bộ tập làm nội trợ” tôi chú ý dạy trẻ có ý thức tiết kiệm nước, chế biến món ăn, thu dọn đồ dùng đoàng hoàng sau khi chế biến.

Thông qua các trò chơi học tập tôi dạy trẻ cách tìm hiểu các hiện tượng trong môi trường, trẻ học cách so sánh, phân loại các hành vi tốt, hành vi xấu đối với môi trường, phân biệt môi trường sạch, môi trường bẩn và tìm ra nguyên nhân thông qua các trò chơi đóng kịch: trẻ thể hiện nội dung các câu chuyện bảo vệ môi trường, thể hiện các hành vi có lợi và hành vi có hại cho môi trường thông qua các trò chơi vận động. Trẻ mô tả các hành vi bảo vệ môi trường hoặc làm hại cho môi trường: động tác cuốc đất trồng cây, tưới nước, bắt sâu là hành vi có lợi cho môi trường, còn động tác gây tổn hại cho môi trường là chặt cây, dẫn lên cỏ, đốt rừng, săn bắt chim thú.

* Thông qua các hoạt động ngoài trời

Hoạt động ngoài trời là hoạt động cần phải đảm bảo tính tích cực hoạt động của trẻ làm giàu và củng cố kiến thức cho trẻ về môi trường xung quanh, giáo dục cho trẻ những thói quen hành vi với mình nơi công cộng. Qua hoạt động tôi cho trẻ được quan sát cây cối, các loại hoa, các loại rau… giúp cho trẻ biết gieo hạt chăm

sóc và bảo vệ cây, không hái hoa bẻ cành, quét dọn vệ sinh sân trường bằng những dông cụ làm bằng đồ phế thải trẻ rất vui thích và hứng thú hoạt động.

VD: Tôi cho trẻ quan sát về các loại rau ở trong vườn trường trẻ sẽ được nói lên những gì mà trẻ thấy đặc điểm của các loại rau, lợi Ých của chóng nh­ thế nào? Làm thế nào để chúng ta có rau ăn hàng ngày? Nếu không tưới nước và nhổ cỏ cho rau thì chuyện gì sẽ xảy ra? Vì sao?… Với những câu hỏi mở như vậy trẻ sẽ đưa ra ý kiến của mình từ đó trẻ thể hiện tính độc lập cá nhân, mạnh bạo hơn, tự tin hơn. Đồng thời kích thích được tính ham hiểu biết của trẻ.

Như vậy, khi trẻ tham gia hoạt động ngoài trời kiến thức sẽ được khắc sâu trẻ học mà không biết là mình đang học. Đó sẽ là nền tảng để trẻ trở thành một tuyên truyền viên tốt về chăm sóc và bảo vệ cây xanh cũng như môi trường xung quanh trẻ.

* Thông qua hoạt động lao động

Ngoài hoạt động học chúng tôi thường xuyên giao nhiệm vụ cho trẻ qua bảng phân công trực nhật hàng ngày.

Trẻ biết giúp cô lau dọn giá đồ dùng, đồ chơi, biết xắp xếp đồ dùng đúng nơi quy định. Trẻ biết lau lá cây và chăm sóc cây xanh. từ đó, trẻ biết yêu thiên nhiên yêu lao động.

5. Biện pháp 5: Thông qua ngày hội, ngày lễ

Vào những ngày hội ngày lễ chúng tôi thường cho trẻ đóng kịch hát múa có nội dung giáo dục bảo vệ môi trường.

Trẻ rất hứng thú khi được hũa mình vào những nhân vật.

IV. KÕT QUẢ

Giáo dục trẻ mầm non bảo vệ môi trường là một điều vô cùng quan trọng. Qua đó trẻ có mét số vốn kiến thức, thói quen khá tốt đối với môi trường sống.Qua mét thời gian triển khai đề tài tôi đã tiến hành khảo sát cho thấy kết quả nh­sau:

STT Nội dung tiêu chí khảo sát Sè trẻ đạt % So với đầu năm tăng

1 Biết chăm sóc và bảo vệ cây

2 Biết giữ gìn trật tự vệ sinh công cộng, vệ sinh trường lớp

3 Biết cất dọn đồ dùng, đồ chơi đúng nơi quy định

4 Không vứt rác ra đường, biết gom rác vào thùng rác

5 Không la hét to

6 Phân biệt được những hành động đúng và hành động sai đối với môi trường và tiết kiệm năng lượng

7 Biết tiết kiệm nước khi sử dụng 8 Nhắc nhở người lớn tiết kiệm điện

* Về phía trẻ: Khích lệ được trí tưởng tượng sự tò mò của trẻ. Trẻ học hứng thú hơn không những trong HĐH mà trong hoạt động góc còng thu hút được nhiều trẻ hơn.

– Trẻ rất thích tham gia làm đồ dùng đồ chơi từ các nguyên liệu.

– Trẻ có hứng thú học, tiếp thu kiến thức nhanh.

– Trẻ yêu lao động và tạo ra cái đẹp

– Có ý thức giữ gìn bảo vệ môi trường và tiết kiệm năng lượng.

* Về phía giáo viên: Nâng cao hình thức đổi mới, tổ chức giờ học, giờ chơi sinh động hấp dẫn hơn.

– Tham gia tập huấn đầy đủ nắm chắc nội dung giáo dục bảo vệ môi trường, vận động các phương pháp phù hợp gắn với cuộc sống thực của trẻ. Hình thành cho trẻ những hành vi thái độ bảo vệ môi trường và tiết kiệm năng lượng.

V. BÀI HỌC KINH NGHIỆM

Tõ việc làm cụ thể và những kết quả đã đạt được tôi thấy rằng trong công tác giảng dạy đòi hỏi người giáo viên mầm non ngoài lòng yêu nước mến trẻ còn cần có trình độ chuyên môn, năng lượng sư phạm, cần cù, nhẫn lại, ham học hỏi. Hiểu được tâm lý của trẻ giúp trẻ hình thành nhân cách biết lựa chọn những thói quen tốt loại bỏ những thói quen xấu, làm tiền đê để trẻ tự tin cùng bạn bè bước vào lớp 1.

Giáo Dục Trẻ Mầm Non Giữ Gìn Vệ Sinh Môi Trường

ĐẶT VẤN ĐỀ

“Tất cả vì một thế giới ngày mai – Hãy chung tay bảo vệ môi trường”.

Môi trường là nơi nuôi dưỡng con người cả về thể chất lẫn tinh thần, nhưng cũng chính con người trong quá trình tồn tại và phát triển đã khai thác cạn kiệt các nguồn tài nguyên thiên nhiên, gây nên sự mất cân bằng sinh thái, làm ảnh hưởng đến chất lượng cuộc sống. Mỗi năm trên thế giới có hàng vạn người chết vì các loại dịch bệnh do nguồn nước bị ô nhiễm và môi trường mất vệ sinh gây ra. Một trong các nguyên nhân cơ bản gây nên tình trạng trên là do thiếu hiểu biết, thiếu ý thức của con người. Vì vậy, hiểu biết về môi trường và giáo dục bảo vệ môi trường trở thành một vấn đề cấp bách, có tính chiến lược toàn cầu .

” Giữ gìn vệ sinh môi trường góp phần nâng cao chất lượng cuộc sống là trách nhiệm của mỗi chúng ta“. Mỗi chúng ta ai cũng nhận thức được tầm quan trọng của sức khỏe đối với bản thân, không có sức khỏe con người sống đâu- còn ý nghĩa. “Người khỏe mạnh thì có trăm điều ước, người đau ốm thì chỉ ước một điều” chắc hẳn ai cũng đoán được điều ước đó là có sức khoẻ. Nhưng vấn đề đặt ra là làm thế nào để mỗi người đều có một sức khỏe tốt, ngoài những yếu tố về dinh dưỡng, thể dục thể thao tinh thần thoải mái thì môi trường sống trong sạch đóng một vai trò vô cùng quan trọng. Vậy môi trường sống trong sạch là gì? Làm thế nào để có môi trường trong sạch? Mỗi chúng ta đã đóng góp được gì để cho môi trường ngày càng trong sạch hơn? Điều đó hoàn toàn phụ thuộc vào ý thức của mỗi cá nhân chúng ta.

Ngày nay, giáo dục bảo vệ môi trường đã trở thành một nhiệm vụ quan trọng trong việc đào tạo thế hệ trẻ ở các trường học và được quan tâm ngay từ bậc học đầu tiên: ” Giáo dục mầm non”.

Giáo dục bảo vệ môi truờng cho trẻ mầm non là cung cấp cho trẻ những hiểu biết ban đầu về môi trường sống của bản thân nói riêng và của con người nói chung, biết cách sống tích cực với môi trường. Mục đích của giáo dục bảo vệ môi trường là hình thành cho trẻ có thói quen tốt biết sắp xếp đồ dùng đồ chơi trong lớp và ngoài trời gọn gàng ngăn nắp, biết bỏ rác đúng nơi qui định, biết chăm sóc cây xanh và chăm sóc con vật nuôi, hình thành cho trẻ có thái độ thiện cảm bảo vệ môi trường, biết được hành vi xấu như vứt rác bừa bãi nơi công cộng, vẽ bẩn lên tường, dẫm đạp lên cây xanh…Bên cạnh đó giúp cho các bậc phụ huynh và cộng đồng có kiến thức cơ bản về giáo dục bảo vệ môi trường và tích cực tham gia vào các hoạt động làm ” Xanh- sạch – đẹp” cho đất nước và cho thế hệ mai sau

Trên thực tế, ở trường mầm non xã Yên Mỹ nói chung và lớp mẫu giáo lớn (A2) nói riêng vấn đề giáo dục môi trường cho trẻ mầm non còn hạn chế, chưa phát huy hết được việc cho trẻ hiểu về môi trường, được quan sát, tiếp cận, làm các trải nghiệm thực tiễn.Ở lớp, tôi nhận thấy có một số phụ huynh chưa quan tâm đến vấn đề môi trường của trường/ lớp, gia đình. Còn học sinh thì chưa tích cực tham gia vào các hoạt động bảo vệ môi trường như: vệ sinh thân thể, sắp xếp đồ dùng đồ chơi, giữ gìn lớp học sạch sẽ, chăm sóc cây, thu gom lá, rác thải ngoài sân trường…Ví dụ như ăn kẹo hoặc ăn bánh xong không vứt ngay

vỏ vào thùng rác mà vứt dấu vào một xó kín đáo hay nhìn thấy vỏ bim bim, vỏ hộp sữa ngoài sân trường không nhặt bỏ vào thùng rác đúng nơi qui định…

Là một giáo viên hàng ngày đang trực tiếp giáo dục những thế hệ tương lai của đất nước, tôi nhận ra một điều thật quan trọng trong công việc của mình là cần phải giáo dục cho trẻ ngay từ bậc học mầm non ý thức bảo vệ môi trường. Điều này là vô cùng quan trọng trong đời sống của trẻ sau này, vì khi trẻ có ý thức bảo vệ môi trường sẽ khắc sâu vào cuộc sống của trẻ, qua đó tạo nền tảng hình thành nhân cách cho trẻ vững chắc sau này. Nhận thức được tầm quan trọng của việc giáo dục bảo vệ môi trường ở bậc học mầm non, ngay từ đầu năm học tôi đã lựa chọn đề tài: “Một số biện pháp giáo dục bảo vệ môi trường thông qua các hoạt động cho trẻ mẫu giáo 5- 6 tuổi ở trường mầm non Yên Mỹ”.

*Mục đích của đề tài này:

Đánh giá thực chất, chất lượng việc giáo dục bảo vệ môi trường cho trẻ 5- 6 tuổi tại trường mầm non Yên Mỹ có ý thức bảo vệ môi trường.

Tìm ra những biện pháp hay, sáng tạo để lồng ghép bảo vệ môi trường cho trẻ nhằm hình thành cho trẻ những thói quen tốt lao động tự phục vụ: lau dọn, sắp xếp đồ dùng, đồ chơi gọn gàng, không vứt rác, vứt đồ chơi bừa bãi, biết chăm sóc cho cây: lau lá, tưới nước , nhổ cỏ… . Hình thành cho trẻ có thái độ thiện cảm bảo vệ môi trường biết được hành vi nên làm, không nên làm.

* Đối tượng nghiên cứu của đề tài này là:

Các biện pháp giáo dục cho trẻ từng bước nhằm hình thành ở trẻ những ấn tượng tốt trong việc ” bảo vệ môi trường xanh- sạch – đẹp.”

Lớp A2 mẫu giáo lớn trường mầm non Yên Mỹ trong năm học 2012- 2013.

* Kế hoạch nghiên cứu:

Thời gian nghiên cứu 9 tháng (bắt đầu từ tháng 9/2012 đến cuối tháng 4/2013)

* Phương pháp nghiên cứu:

– Phương pháp nghiên cứu lý luận:

– Phương pháp điều tra thực trạng:

– Phương pháp nghiên cứu thực tiễn:

– Phương pháp quan sát :

GIẢI QUYẾT VẤN ĐỀ

Tình trạng ô nhiễm môi trường ngày càng cao ảnh hưởng đến kinh tế và cuộc sống con người rất lớn. Do đó biện pháp giáo dục ý thức bảo vệ môi trường được xem là vấn đề cần thiết và cấp bách nhất hiện nay, không chỉ của một cá nhân, một trường học quan tâm mà vấn đề của cả nước Việt Nam nói riêng và cả thế giới nói chung. Vì vậy ta nên giáo dục con người nhận thức việc bảo vệ môi trường ngay từ còn nhỏ và trường mẫu giáo là nơi lý tưởng để phát huy vấn đề này.

Giáo dục bảo vệ môi trường là một trong những biện pháp hữu hiệu nhất, kinh tế nhất và có tính bền vững trong các biện pháp để thực hiện mục tiêu bảo vệ môi trường và phát triển bền vững đất nước. Thông qua giáo dục, mà từng người và cộng đồng được trang bị kiến thức về môi trường, ý thức bảo vệ môi trường, năng lực phát hiện và xử lý vấn đề môi trường.

Mục đích giáo dục bảo vệ môi trường không chỉ làm cho mọi người hiểu rõ cần thiết phải bảo vệ môi trường mà quan trọng là phải có thói quen, hành vi ứng xử văn minh, lịch sự với môi trường, điều này phải được hình thành trong một quá trình lâu dài và phải bắt đầu ngay từ tuổi ấu thơ.

Giáo dục bảo vệ môi trường là một lĩnh vực giáo dục liên ngành, vì vậy được triển khai theo phương pháp tích hợp. Nội dung giáo dục bảo vệ môi trường được tích hợp lồng ghép vào các hoạt động giáo dục, hoạt động vui chơi, khám phá khoa học…thông qua chế độ sinh hoạt một ngày của trẻ ở trường hình thành cho trẻ có thói quen, hành vi ứng xử văn minh, lịch sự với môi trường ngay từ lứa tuổi mầm non.

Xuất phát từ những vai trò cụ thể và nhiệm vụ trọng tâm của năm học, tôi đã xây dựng kế hoạch giáo dục cũng như biện pháp để hoạt động này mang đến hiệu quả nhất định, góp phần mở rộng nhận thức, phát triển trí tuệ, phát triển toàn diện nhân cách cho trẻ.

Trường mầm non Yên Mỹ nằm trên địa bàn xã Yên Mỹ – Thanh Trì – Hà Nội, năm học 2011- 2012 trường đã đạt trường tiên tiến xuất sắc cấp thành phố và được thành phố công nhận thực hiện tốt phong trào ” Trường học thân thiện – học sinh tích cực”.

Trường được xây dựng khang trang, có khung cảnh sư phạm môi trường sạch đẹp, trồng nhiều cây xanh, cây cảnh, cải tạo các vườn rau, phân khu hợp lý và luôn đảm bảo là ngôi trường xanh- sạch- đẹp. Nhà trường có đủ điều kiện về cơ sở vật chất chăm sóc giáo dục trẻ.

Với qui mô toàn trường có 10 lớp học: 2 lớp MG lớn, 3 lớp MG nhỡ, 2 lớp MG bé và 3 lớp NT. Toàn trường có tổng số 42 đồng chí CB- GV- NV và 350 cháu ở các độ tuổi.

Năm học 2012- 2013 tôi được nhà trường phân công phụ trách lớp Mẫu giáo lớn A2 với số trẻ là 51 cháu, trong đó có 30 cháu nam và 21 cháu nữ.

Với đặc điểm tình hình như vậy khi thực hiện đề tài này tôi thấy có một số thuận lợi và khó khăn như sau:

2.Thuận lợi:

Phòng giáo dục đào tạo huyện cùng BGH nhà trường tạo điều kiện cho giáo viên tham gia các lớp tập huấn về các chuyên đề giáo dục bảo vệ môi trường.

BGH nhà trường luôn quan tâm tạo điều kiện cho giáo viên tham gia các buổi hội thảo các chuyên đề. Trang thiết bị dạy và học được BGH nhà trường đầu tư đầy đủ, và luôn quan tâm giúp đỡ khuyến khích sự tìm tòi sáng tạo của giáo viên, tạo điều kiện về cơ sở vật chất và phương tiện thực hiện các hoạt động cho trẻ.

Môi trường lớp học sạch sẽ, thoáng mát tạo điều kiện cho trẻ có một môi trường học tập tốt.

Nhà trường đầu tư nhiều thùng rác có nắp đậy đặt ở nhiều chỗ trong sân trường để thuận lợi cho cháu và phụ huynh bỏ rác. Nhà trường quan tâm đến việc vệ sinh môi trường, vệ sinh cơ thể trẻ tạo điều kiện cho trẻ tham gia hoạt động.

Giáo viên có năng lực sư phạm nhiệt tình, có trách nhiệm, yêu nghề mến trẻ phối hợp ăn ý trong công tác chăm sóc và giáo dục trẻ, có tinh thần học hỏi ở bạn bè, đồng nghiệp, có năng lực sư phạm.

Qua 15 năm trực tiếp đứng lớp chăm sóc và giáo dục trẻ nên bản thân có nhiều kinh nghiệm trong giảng dạy và nhiều năm đạt danh hiệu giáo viên giỏi, chiến sĩ thi đua cấp huyện. Và là lớp điểm dạy kiến tập về chuyên đề giáo dục bảo vệ môi trường, tạo môi trường thân thiện cho trẻ do trường tổ chức.

Phần lớn các cháu thích đến lớp, đi học đều và rất tích cực tham gia vào các hoạt động.

Bên cạnh những thuận lợi trên tôi gặp không ít những khó khăn sau:

Phụ huynh đa số làm nghề nông và buôn bán nhỏ nên đời sống còn khó khăn, do đó một số phụ huynh chưa quan tâm đến trẻ được nhiều.

Phụ huynh chưa quan tâm đến môi trường quanh trẻ.

Một số trẻ chưa có ý thức về bảo vệ môi trường nên việc truyền thụ kiến thức đến cho trẻ còn nhiều bất cập.

– Xuất phát từ đặc điểm chung của trường của lớp, từ nhu cầu thực tế của trẻ và tầm quan trọng của việc giáo dục trẻ có ý thức bảo vệ môi trường đáp ứng được nhiệm vụ trọng tâm của năm học, từng bước tôi đã có kế hoạch giải pháp đưa vào giáo dục trẻ với nhiều hình thức, thực hiện trong suốt các hoạt động của chế độ sinh hoạt 1 ngày có hiệu quả từ các biện pháp sau:

Link tải tài liệu: http://tinyurl.com/hoat-dong-cho-tre-mau-giao

Gửi bởi in Tags: Hà Vũ SKKN mầm non Môi trường biển, sang kien kinh nghiem, sang kien kinh nghiem mam non bao ve moi truong, sáng kiến kinh nghiệm mầm non của cán bộ quản lý

Những Vấn Đề Vệ Sinh Trường Mầm Non Bạn Cần Biết

Trường mầm non là mái trường đầu tiên trong cuộc đời của mỗi người, góp phần quan trọng vào việc giáo dục, phát triển trí tuệ sau này. Do hệ miễn dịch của trẻ còn rất thấp so với người trưởng thành nên mọi không gian xung quanh cần phải được trong sạch, an toàn cho trẻ. Thế nên, vệ sinh trường mầm non luôn là vấn đề được nhiều người quan tâm.

Vì sao phải vệ sinh trường mầm non thường xuyên?

Môi trường mầm non là nơi nuôi dưỡng và giáo dục các bé từ 2-5 tuổi, trung bình các em đi học 5 ngày/ tuần, mỗi ngày 8 tiếng, có thể nói nơi đây như ngôi nhà thứ 2 của các em. Được sinh hoạt trong một môi trường mầm non sạch sẽ, trong sạch và điều khiển quan trọng để các em được phát triển một cách toàn diện. Do đó, việc giữ gìn trường lớp sạch sẽ luôn là vấn đề quan tâm của các cấp chính quyền và các bậc phụ huynh. Thường xuyên vệ sinh trường mầm non thường xuyên đem đến rất nhiều lợi ích như:

+ Vấn đề sức khỏe của trẻ nhỏ luôn là vấn đề được quan tâm hàng đầu. Vì hệ miễn dịch của trẻ nhỏ còn rất yếu nên vi khuẩn gây bệnh rất dễ xâm nhập gây ảnh hưởng lớn đến sức khỏe của các bé. Chính vì vậy, không chỉ yêu cầu trường lớp sạch sẽ mà các đồ dùng học tập, đồ chơi cần phải được khử trùng, đảm bảo vệ sinh theo quy định của bộ y tế.

Trường mầm non sạch đẹp giúp các bé phát triển toàn diện

+ Ngoài những yếu tố về dinh dưỡng, vui chơi lành mạnh thì để trẻ có một tuổi thơ tươi đẹp thì môi trường trong sạch đóng vai trò rất lớn. Bất kể phụ huynh nào cũng muốn một môi trường giáo dục tốt nhất cho các con em của mình. Trường lớp sạch sẽ tạo nên vẻ đẹp thân thiện cho ngôi trường, cho các bé thích thú, yêu mến ngôi trường của mình hơn.

+ Môi trường trong sạch giúp các bậc phụ huynh yên tâm cho các con em của mình học tập, các cô giáo có thể toàn tâm toàn ý hoàn thành tốt các công việc được giao.

Quy trình vệ sinh lớp học hằng ngày

Để luôn đảm bảo vệ sinh trường luôn được sạch sẽ, hạn chế sự phát triển của các vi khuẩn gây hại thì các nhân viên vệ sinh hay thầy cô cần phải chú ý vệ sinh hằng ngày, hàng tuần, hàng tháng liên tục.

Vệ sinh trần nhà, cửa kính

Đầu tiên, người vệ sinh cần dùng chổi cán dài để quét sạch các màng nhện và xác côn trùng bám trên trần nhà, đến khi trần nhà đã sạch hoàn toàn thì dùng nước ấm để lau cửa kính, cửa sổ sạch sẽ. Khi thực hiện công việc này thì cần đảm bảo không có trẻ nhỏ nào có trong phòng, để tránh trường hợp các bụi bẩn khi quét trần rơi vào mắt các bé.

Giữ gìn vệ sinh trường mầm non là việc rất quan trọng

Vệ sinh nền nhà

Hiện nay vẫn còn rất nhiều trường mầm non chưa đủ điều kiện cơ sở vật chất có giường nằm cho các bé, nên học sinh buộc phải dải chiếu nằm dưới sàn nhà. Do đó, bạn cần phải đặc biệt giữ gìn sàn nhà sạch sẽ.

Một phòng học thường có rất nhiều trẻ nên cần lau nhà ít nhất 2-3 lần/1 ngày và phải có khăn lau riêng. Khi lau nhà người làm vệ sinh phải sử dụng nước sạch và nếu dùng hóa chất thì phải là loại hóa chất không gây kích ứng da trẻ nhỏ. Sau khi lau sạch thì cần lau khô nhanh để tránh trẻ đi bị trơn trượt. Các dụng cụ vệ sinh phải đảm bảo sạch sẽ và không dùng chung với các khu vực khác.

Vệ sinh đồ dùng học tập

Rất nhiều trẻ nhỏ vẫn còn có thói quen hay ngậm mút các vật dụng khi đến lớp. Vì thế mà mọi đồ dùng cần phải thường xuyên được rửa sạch và khử trùng sạch sẽ.

+ Các đồ dùng chung trong phòng: Đối với những đồ dùng chung như bàn, ghế, chiếu, giường, tủ… phải được lau hằng ngày bằng khăn ẩm.

+ Các đồ dùng cá nhân như ca, thìa, bát, khăn và các loại đồ chơi,… cần được rửa, giặt bằng xà phòng hoặc luộc nước sôi 2 lần/tuần và thường xuyên phơi nắng.

+ Các đồ dùng vệ sinh như bô, xô, chậu… thì phải được cọ sạch bằng xà phòng và phơi nắng. Ngoài ra, tất cả các vật dụng hay đồ dùng khác như sách vở, bút cho bé sử dụng, giáo viên cũng cần phải đảm bảo vệ sinh.

Ngoài những công việc thường xuyên vệ sinh trong lớp học, nhân viên vệ sinh cần phải làm sạch các khu vực sân vui chơi, hành lang,… để tất cả mọi khu vực trong trường học luôn phải được sạch sẽ, ngăn chặn sự phát triển của các vi khuẩn gây bệnh.

Máy hút bụi công nghiệp giúp làm sạch trường, lớp nhanh chóng

Hiện nay, trên thị trường có rất nhiều loại máy hút bụi công nghiệp, máy chà sàn,… giúp các công việc làm sạch trở nên nhanh chóng và hiệu quả hơn. Đặc biệt với các thiết bị máy hút bụi công suất lớn giá rẻ của các thương hiệu nổi tiếng như Palada, Kungfu Clean,… vận hành với độ ồn thấp và được trang bị bộ lọc khuẩn HEPA cao cấp, mang đến một không gian trong lành cho mọi người.

Qua bài viết này, chắc hẳn các bạn đã có thêm nhiều kiến thức để biết cách vệ sinh trường mầm non nhanh chóng và đạt hiệu quả cao. Khách hàng có nhu cầu muốn được tư vấn và đặt mua máy hút bụi công nghiệp, máy chà sàn công suất lớn,… xin vui lòng liên hệ với chúng tôi để được hỗ trợ.

Hướng Dẫn Vệ Sinh Môi Trường Trong Lớp Học Mầm Non

Không gian tại các trường mầm non có ảnh hưởng trực tiếp tới tình trạng sức khỏe của các bé. Do vậy, việc vệ sinh môi trường trong lớp học mầm non đang ngày càng được chú trọng và nâng cao. Bài viết hôm nay sẽ giải đáp chi tiết những thắc mắc thường gặp trong việc vệ sinh môi trường trường mầm non, cụ thể là vệ sinh môi trường trong mỗi lớp học.

1. Hướng dẫn vệ sinh môi trường trong lớp học mầm non 1.1. Hướng dẫn phân công nhiệm vụ cho từng nhóm đối tượng

Mỗi bộ phận trong trường sẽ có các nhiệm vụ, chức năng riêng. Chính vì vậy mà việc tham gia vệ sinh môi trường trong trường mầm non và cụ thể là lớp học cũng có sự phân công cụ thể.

1.1.1. Giáo viên trên lớp

Là người tiếp xúc nhiều nhất, giáo dục và chăm sóc trực tiếp cho bé, giáo viên cần phải hướng dẫn và tạo thói quen cho trẻ trong việc giữ gìn vệ sinh lớp học, vứt rác đúng nơi quy định.

1.1.2. Nhân viên nhà bếp

Nếu có nhà ăn riêng, nhân viên nhà bếp phải đảm bảo vệ sinh sạch sẽ trước, trong và sau khi các bé ăn xong trong khu vực này. Trường hợp các bé ăn tại lớp học, nhân viên nhà bếp và các giáo viên phải phối hợp trong việc sắp xếp bữa ăn và vệ sinh lớp học sau khi ăn.

Ngoài ra, nhân viên nhà bếp còn có nhiệm vụ:

Đảm bảo vệ sinh và sắp xếp các thiết bị nhà bếp đúng tiêu chuẩn an toàn.

Rác thải trong quá trình nấu bếp phải được xử lý đúng quy định.

Quá trình chế biến thực ăn phải được kiểm soát chặt chẽ, tuân thủ đúng quy định về vệ sinh an toàn thực phẩm.

Không gian trong nhà bếp như: mặt sàn, tường, bể nước… phải được vệ sinh sạch sẽ và cách ly với nguồn rác thải.

1.1.3. Nhân viên y tế

Nhân viên ý tế ngoài chăm sóc sức khỏe các bé phải đảm bảo môi trường y tế trường học sạch sẽ

Nhân viên y tế ngoài nhiệm vụ chăm sóc sức khỏe cho cán bộ và học sinh của trường thì cần đảm bảo vệ sinh sạch sẽ cho khu vực thuộc sự quản lý của mình. Nhiệm vụ của nhân viên y tế bao gồm:

Tìm hiểu và tuyên truyền nội dung bảo vệ môi trường và các bệnh lý lây nhiễm cho giáo viên, nhân viên và học sinh trong trường.

Liên hệ và phát thông tin về các phương pháp bảo vệ môi trường, khắc phục bệnh dịch lên các kênh thông tin của trường và địa phương.

Hỗ trợ việc kiểm tra vệ sinh thực phẩm và vệ sinh môi trường trong toàn bộ khu vực trường mầm non.

1.1.4. Nhân viên giáo vụ

Nhân viên giáo vụ chịu trách nhiệm vệ sinh môi trường tại những khu vực chung như: hành lang, sân trường, khuôn viên… Ngoài ra, nhân viên giáo vụ còn chịu trách nhiệm kiểm soát vận hành của toàn bộ các hệ thống điện, nước, kỹ thuật trong toàn trường để đảm bảo mọi hoạt động của trường được diễn ra liên tục.

1.1.5. Ban giám hiệu

Ban giám hiệu được ví như “đầu tàu” trong việc vệ sinh trường mầm non. Cán bộ trong ban giám hiệu chính là những người lập kế hoạch, giám sát thực hiện và kiểm tra vệ sinh môi trường trường học và lớp học mầm non.

Việc thực hiện vệ sinh cần kiểm tra thường xuyên, đảm bảo nhắc nhở các bộ phận làm đúng việc cũng như xử lý các phát sinh nếu có. Sau cùng, ban giám hiệu cần có đánh giá để rút kinh nghiệm và đưa ra các đề xuất để tối ưu việc thực hiện trong thời gian sau.

1.2. Hướng dẫn về các hoạt động nên triển khai

Hoạt động vệ sinh ở trường mầm non

Tại nhà trường, ngoài các hoạt động vệ sinh và giám sát thực hiện, nên có:

Đưa nhiệm vụ “xây dựng môi trường xanh-sạch-đẹp” vào một trong những mục tiêu quan trọng phải thực hiện được trong kế hoạch của trường.

Tiến hành tuyên truyền bằng hình ảnh với các hình thức như: biểu bảng panô áp phích… trong trường.

Cập nhật nội dung hoạt động liên tục trên bảng tin của trường.

Thực hiện đánh giá về thể chất và tâm lý của trẻ sau khi môi trường học được cải thiện tốt hơn.

Việc bảo vệ môi trường, vệ sinh môi trường trường lớp học cần được thực hiện ngay cả bên ngoài trường học. Vậy nên, nhà trường cần tích cực phối hợp với phụ huynh và tổ chức, cơ quan có thẩm quyền để hoạt động diễn ra hiệu quả.

Nhà trường nên phối hợp với phụ huynh bằng một số hoạt động:

Tuyên truyền về vai trò của hoạt động vệ sinh môi trường trong các buổi họp phụ huynh.

Xây dựng và thông qua các quy chế thực hiện giữa gia đình và nhà trường.

Vận động sự đóng góp cây cảnh, chậu hoa từ phía phụ huynh học sinh để bé có môi trường phát triển tốt hơn.

Ngoài ra, nên thực hiện tuyên truyền về hoạt động vệ sinh môi trường trường học mầm non trên hệ thống thông tin của phường, xã để ai cũng được nhắc nhở và ghi nhớ việc này.

2. Làm thế nào để tuyên truyền, giáo dục vệ sinh môi trường trong lớp học mầm non cho bé?

Ở lứa tuổi mầm non, bé bắt đầu có những nhận thức và học hỏi hành vi của cộng đồng xung quanh. Vậy nên, việc giáo dục, hình thành ý thức vệ sinh và bảo vệ môi trường cho những “công dân tương lai” này sẽ quyết định đến môi trường sống của chúng ta về sau.

2.1. Từ phía nhà trường

Nội dung giáo dục phải gần gũi, thú vị giúp trẻ thích thú và tiếp thu tốt hơn. Thông qua bài học trẻ phải nhận biết được môi trường mình đang sống là sạch hay bẩn và nó có lợi hay có hại cho mình từ đó hình thành nên ý thức bảo vệ môi trường, bảo vệ sức khỏe.

Lý thuyết phải đi đôi với thực hành, vậy nên, nhà trường cần tạo mọi điều kiện để bé được trải nghiệm thực tế bằng cách tổ chức các buổi cho trẻ tham gia làm vệ sinh. Giáo viên phải giúp bé hình thành được ý thức tự giác giữ gìn môi trường sống như: vứt rác đúng chỗ, dọn dẹp khi bẩn, vệ sinh cá nhân sạch sẽ…

Nên hướng dẫn trẻ tái chế đồ vật để làm đồ chơi, dụng cụ học tập, ứng dụng trong gia đình… Điều này giúp bé hứng thú hơn với việc vệ sinh không gian sống đồng thời kích thích khả năng sáng tạo, tư duy của bé.

Bên cạnh đó, nhà trường cần kết hợp với phụ huynh để xây dựng thói quen và ý thức sống của trẻ tốt hơn. Hướng dẫn và động viên từ cha mẹ luôn là động lực và tấm gương tốt cho nếp sống của con.

2.2. Từ phía gia đình

Nên noi gương cho bé bằng cách thực hiện các công tác vệ sinh nhà cửa thường xuyên. Xây dựng ý thức bảo vệ môi trường chung như không xả rác bừa bãi, không bứt lá, bẻ cành, hạn chế việc sử dụng túi ni lông…

Cha mẹ, ông bà nên hướng dẫn bé thực hiện những việc vệ sinh đơn giản tại nhà quét nhà, giúp đỡ người lớn dọn dẹp… Mỗi khi bé làm việc, dù tốt hay không cũng nên khuyến khích bé tiếp tục cố gắng. Nếu bé làm tốt, hãy khen ngợi bé để bé duy trì và phát huy điều đó.

Ngoài ra, gia đình cần phối hợp với nhà trường để thống nhất trong phương pháp dạy con. Ngoài quan tâm đến việc hôm nay trẻ ăn gì, cha mẹ cũng nên hỏi thăm bài học của bé để hỗ trợ việc học trên trường được tốt hơn.

3. Biện pháp để vệ sinh môi trường lớp học ở trường mầm non

Tùy điều kiện và mục tiêu của mỗi trường mà ban giám hiệu có thể cân nhắc các biện pháp để có kế hoạch vệ sinh môi trường trong trường mầm non của mình một cách hiệu quả nhất

3.1. Cán bộ công nhân viên cùng các bé thực hiện vệ sinh

Việc các cán bộ nhân viên nhà trường và các bé thực hiện vệ sinh vừa giáo dục và giúp trẻ thực hành các hoạt động vệ sinh môi trường trong trường lớp, vừa tiết kiệm chi phí cho nhà trường. Tuy nhiên, đây không phải là một phương pháp tối ưu:

Thứ nhất, trẻ mầm non còn quá nhỏ để ý thức được các mối nguy hiểm có thể xảy ra trong quá trình dọn dẹp vệ sinh. Việc này cũng ảnh hưởng đến việc học sức khỏe của trẻ khi phải tiếp xúc nhiều với bụi, nắng…

Thứ hai, các cán bộ nhân viên phải dành nhiều thời gian cho việc vệ sinh và giữ gìn cho môi trường trong trường luôn sạch sẽ sẽ ảnh hưởng đến các công tác chính của mình như giảng dạy, y tế…

Thứ ba, các cán bộ công nhân viên nhà trường cũng không được đào tạo về dọn vệ sinh chuyên nghiệp nên cũng khó đảm bảo các tiêu chuẩn vệ sinh trường học cần đạt.

3.2. Sử dụng dịch vụ vệ sinh trường học từ các đơn vị chuyên nghiệp

Pan Services Hà Nội tự hào là một trong những công ty vệ sinh trường học uy tín , đảm bảo sẽ mang không gian sạch sẽ, an toàn cho các trường học. Sở hữu những thế mạnh không phải công ty nào trong ngành cũng có, chúng tôi sẽ là lựa chọn hàng đầu của khách hàng đang tìm kiếm một công ty vệ sinh trường học.

Pan Services Hà Nội có các quy trình vệ sinh trường học bài bản, tiêu chuẩn vệ sinh trường học rõ ràng đảm bảo làm việc hiệu quả, nhanh chóng dễ đánh giá. Bên cạnh đó, đội ngũ làm vệ sinh chuyên nghiệp với đầy đủ các công cụ hỗ trợ của chúng tôi sẽ luôn giữ cho môi trường trường lớp học sạch sẽ.

Nếu bạn đang tìm kiếm đơn vị cung cấp dịch vụ vệ sinh môi trường trong lớp học mầm non chuyên nghiệp, hãy liên hệ ngay với Pan Services Hà Nội để được tư vấn cụ thể hơn: