Biện Pháp Giáo Dục Trẻ Down / TOP 14 # Xem Nhiều Nhất & Mới Nhất 6/2023 # Top View
Bạn đang xem chủ đề Biện Pháp Giáo Dục Trẻ Down được cập nhật mới nhất trên website Phauthuatthankinh.edu.vn. Hy vọng những thông tin mà chúng tôi đã chia sẻ là hữu ích với bạn. Nếu nội dung Biện Pháp Giáo Dục Trẻ Down hay, ý nghĩa bạn hãy chia sẻ với bạn bè của mình và luôn theo dõi, ủng hộ chúng tôi để cập nhật những thông tin mới nhất.
Skkn Một Số Biện Pháp Giáo Dục Trẻ Mẫu Giáo 5
PHÒNG GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO NGA SƠN SÁNG KIẾN KINH NGHIỆM MỘT SỐ BIỆN PHÁP GIÁO DỤC TRẺ MẪU GIÁO 5 – 6 TUỔI HỌC TẬP LÀM THEO TẤM GƯƠNG ĐẠO ĐỨC HỒ CHÍ MINH Người thực hiện: Mai Thị Thu Chức vụ: Giáo viên Đơn vị công tác: Trường Mầm non Nga Văn SKKN thuộc lĩnh vực: Chuyên môn THANH HOÁ NĂM 2018 MỤC LỤC TT Đề mục Trang 1 1. MỞ ĐẦU 1 2 1.1. Lí do chọn đề tài 1 3 1.2. Mục đích nghiên cứu 2 4 1.3. Đối tượng nghiên cứu 2 5 1.4. Phương pháp nghiên cứu 2 6 2. NỘI DUNG CỦA SÁNG KIẾN KINH NGHIỆM 7 2.1. Cơ sở lí luận 2 8 2.2. Thực trạng vấn đề trước khi áp dụng sáng kiến kinh nghiệm 3 9 2.3. Các biện pháp đã sử dụng để giải quyết vấn đề 4 10 4 11 2.3.2. Biện pháp 2. Giáo dục trẻ thông qua các hoạt động trong ngày 5 12 2.3.3. Biện pháp 3: Xây dựng môi trường giáo dục lấy trẻ làm trung tâm để trẻ học tập và làm theo tấm gương của Bác tốt hơn. 12 13 2.3.4. Biện pháp 4: Phối kết hợp với phụ huynh trong việc giáo dục trẻ học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh. 13 14 2.4. Hiệu quả của sáng kiến kinh nghiệm đối với hoạt động giáo dục, với bản thân, đồng nghiệp và nhà trường. 14 15 3. KẾT LUẬN VÀ KIẾN NGHỊ 15 16 3.1. Kết luận 15 17 3.2. Kiến nghị 15 18 TÀI LIỆU THAM KHẢO 19 PHỤ LỤC 1. MỞ ĐẦU 1.1. Lý do chọn đề tài Như chúng ta đã biết bậc học mầm non là bậc học đầu tiên trong hệ thống giáo dục quốc dân, là nền tảng đầu tiên trong ngành giáo dục và đào tạo. Lứa tuổi mầm non là lứa tuổi đầu tiên trong đời mỗi con người và giáo dục đạo đức là một phần không thể thiếu trong giáo dục nhân cách con người. Vì vậy chất lượng chăm sóc giáo dục trẻ ở trường mầm non mà tốt sẽ có tác dụng rất lớn đến chất lượng giáo dục ở các bậc học tiếp theo do vậy giáo dục mầm non có mục tiêu, nhiệm vụ quan trọng nhằm giáo dục toàn diện cho trẻ về thể chất, tình cảm, đạo đức, thẩm mĩ, trí tuệ, là cơ sở để hình thành nên nhân cách con người mới xã hội chủ nghĩa và chuẩn bị những tiền đề cần thiết cho trẻ bước vào trường tiểu học được tốt. Trong điều kiện kinh tế phát triển đang trên con đường hội nhập, đất nước chúng ta phải giao lưu với nhiều nền văn hóa khác nhau. Làm thế nào để cho thế hệ trẻ của chúng ta “Hòa nhập mà không hòa tan” trong mỗi chúng ta vẫn giữ được những gì gọi là vốn văn hóa của dân tộc Việt trong thời đại mới thì việc giáo dục cho trẻ phát triển về trí tuệ thôi chưa đủ mà phải giáo dục trẻ biết giữ được truyền thống văn hóa vốn có của cha ông từ ngàn xưa là nhiệm vụ cần cập nhật nhất trong các mục tiêu phát triển con người toàn diện hiện nay. Chính vì vậy việc giáo dục đạo đức cho trẻ cần phải được thực hiện thường xuyên. Chúng ta đã từng nghe 2 câu thơ mà cha ông ta đã đúc kết thành kinh nghiệm trong việc nuôi dạy con cái. “Uốn cây từ thuở còn non Dạy con từ thuở con còn ngây thơ”[1] Trên thực tế hiện nay việc giáo dục trẻ học tập tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh thông qua các hoạt động trong ngày, qua các tiết học, qua các tác phẩm âm nhạc, văn học, mới chỉ dừng lại ở việc giúp trẻ thuộc và hiểu nội dung bài hát, bài thơ, câu chuyện, chưa gợi lên tình cảm, xúc cảm của trẻ. Để làm tốt được điều đó, đòi hỏi người giáo viên phải không ngừng học hỏi rèn luyện và tu dưỡng đạo đức, nâng cao trình độ chuyên môn, sự hiểu biết và cảm thụ các tác phẩm một cách sâu sắc hơn. Việc giáo dục tình cảm đạo đức cho trẻ đã đề cập đến trong phần giáo dục trẻ tuy nhiên đó chỉ là cách giáo dục áp đặt máy móc mà chưa gợi lên được những xúc cảm tình cảm của trẻ một cách từ từ và tự nguyện. Với tình hình như hiện nay tôi cảm thấy phần lớn học sinh chỉ ngoan ngoãn lễ phép nghe lời cô giáo khi đến lớp còn khi về nhà thì không nghe lời ông bà, cha mẹ, anh chịĐó phải chăng phần lớn là do các bậc làm cha mẹ chưa dạy bảo uốn nắn trẻ thường xuyên,có gia đình bố mẹ đi làm ăn xa để con cái ở nhà cho ông bà chăm sóc nuôi dưỡng, ông bà không có thời gian để dạy bảo uốn nắn, cứ gửi cháu đến trường là xong. Bên cạnh đó hiện nay mỗi gia đình chỉ có từ 1 đến 2 con hay sinh đẻ khó khăn dẫn đến việc chiều chuộng con cháu rồi vin vào câu nói “Nó còn bé biết gì mà dạy” hay thấy con cháu nói những câu thiếu chủ ngữ,vị ngữ thì lại cườilàm cho các cháu không biết mình sai chỗ nào cứ tưởng mình nói thế là đúng. Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh để góp phần giáo dục cho trẻ biết thể hiện lòng yêu nước, lòng kính trọng đối với Bác Hồ kính yêu và đặc biệt hơn hình thành cho trẻ một đức tính một lối sống tốt ngay từ nhỏ. Việc làm này đã thực sự trở thành việc làm thường xuyên trong các nhà trường và trong mỗi người Việt Nam. Để việc học tập làm theo tấm gương của Bác có kết quả tốt nhất tôi đã mạnh dạn chọn đề tài: “Một số biện pháp giáo dục trẻ mẫu giáo 5 – 6 tuổi học tập làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh”. 1.2. Mục đích nghiên cứu Nghiên cứu nhằm tìm ra một số biện pháp giáo dục trẻ học tập làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh một cách có hiệu quả nhất. 1.3. Đối tượng nghiên cứu Trẻ 5 – 6 tuổi, lớp B5 – Trường mầm non Nga văn 1.4 . Phương pháp nghiên cứu – Phương pháp thống kê, xử lý số liệu – Phương pháp trực quan minh họa – Phương pháp trò chuyện với trẻ – Phương pháp nêu gương khích lệ – Phương pháp thực hành trải nghiệm 2. NỘI DUNG SÁNG KIẾN KINH NGHIỆM 2.1. Cơ sở lý luận Như Bác Hồ kính yêu đã viết “Giáo dục mầm non tốt sẽ mở đầu cho nền tảng giáo dục tốt”[2]. Vì vậy trường mầm non có nhiệm vụ chăm sóc, nuôi dưỡng, giáo dục và bồi dưỡng cho các cháu trở thành người công dân có ích cho xã hội, năm học 2017 – 2018 là năm học “Tiếp tục thực hiện đổi mới công tác quản lý và nâng cao chất lượng giáo dục”, ngành giáo dục nói chung, bậc học giáo dục mầm non nói riêng vẫn đang tiếp tục thực hiện cuộc vận động “học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh”[3]. Do vậy là giáo viên mầm non không chỉ học tập mà còn giáo dục cho tất cả các thế hệ học sinh của mình cần phải: “học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh” để góp phần giáo dục cho trẻ biết thể hiện lòng yêu nước lòng kính trọng đối với Bác Hồ kính yêu. Việc làm này đã thực sự trở thành việc làm thường xuyên trong việc giáo dục toàn diện cho trẻ ở trường của bản thân tôi. Tôi luôn nghĩ và cho rằng việc lồng ghép và giáo dục cho trẻ mầm non học tập và thực hiện theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh là một việc làm cần thiết và quan trọng trong chương trình giáo dục mầm non. Bởi vậy tôi cần phải cố gắng hơn nữa để học tập, nghiên cứu, trao đổi kinh nghiệm để có kết quả tốt nhất và thu thập được nhiều thông tin kiến thức, nhiều điều bổ ích về tấm gương chủ tịch Hồ Chí Minh để dạy cho trẻ làm người thông qua các hoạt động hàng ngày của trẻ ở trường mầm non. Rõ ràng về mặt lý luận cũng như thực tiễn không phải hiện nay mà từ lâu người ta đã khẳng định vai trò của giáo dục, tác động to lớn của giáo dục trong quá trình hình thành và phát triển nhân cách bằng những nhận định đề ra, rất súc tích – Con người muốn trở thành con người cần phải có giáo dục. Khi còn sống hay lúc mất đi Bác luôn dành sự quan tâm đặc biệt cho ngành giáo dục, từ những lời dạy hay việc làm của Bác về đạo đức. Trong giáo dục hiện nay chúng ta cần quan tâm đến vấn đề giáo dục đạo đức Hồ Chí Minh cho học sinh đặc biệt là lứa tuổi mầm non, bởi trẻ em như một cây non cần được uốn nắn ngay từ đầu. Bên cạnh đó một bộ phận giới trẻ hiện nay đang dần suy thoái về đạo đức và lối sống dẫn đến những việc làm không tốt gây hậu quả nghiêm trọng cho gia đình và xã hội chính vì thế việc giáo dục đạo đức, lối sống cho trẻ ngay từ khi còn bé là một việc làm hết sức cần thiết. Ba tháng trước lúc Người đi xa, cũng nhân dịp ngày 1/6, Bác đã có lời căn dặn toàn Đảng toàn dân cần “Nâng cao trách nhiệm chăm sóc và giáo dục thiếu niên nhi đồng” [4]. Bác khẳng định: “Nói chung trẻ con ta rất tốt”[5], Bác nhắc đến các cháu thiếu nhi ở hai miền Nam – Bắc thi đua làm nghìn việc tốt như thế nào, thành tích ra sao. Tuy nhiên “vẫn còn một số ít cháu chậm tiến vì chưa được chăm sóc dạy dỗ đến nơi đến chốn”. Nói thế là Bác muốn nói đến vai trò trách nhiệm của người lớn đối với các em. Người luôn cho rằng “chăm sóc và giáo dục tốt các cháu là nhiệm vụ của toàn Đảng toàn dân. Công tác đó phải kiên trì bền bỉ”. Bác kêu gọi mọi người: “Vì tương lai con em ta, dân tộc ta, mọi người mọi ngành phải có quyết tâm chăm sóc và giáo dục các cháu bé cho tốt”. Chuẩn bị cho ngày đi gặp các cụ Các Mác, Lê Nin, trong di chúc của mình Người lại nói: “Bồi dưỡng thế hệ cách mạng cho đời sau là một việc rất quan trọng và rất cần thiết” [6]. Lời Bác, tình Bác đã, đang và sẽ là hành trang cho bao thế hệ trẻ bước vào đời và đang vĩnh hằng cùng năm tháng 2.2. Thực trạng vấn đề trước khi áp dụng sáng kiến kinh nghiệm 2.2.1. Thuận lợi – Là trường chuẩn quốc gia mức độ I và đang phấn đấu trở thành trường chuẩn quốc gia mức độ II trong năm học 2018 – 2019, được đoàn đánh giá ngoài xếp mức độ 3 năm học 2015 – 2016, ban giám hiệu nhà trường luôn quan tâm tạo điều kiện cho giáo viên học tập và bồi dưỡng về chuyên môn nghiệp vụ một cách tốt nhất đặc biệt là việc học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh qua nhiều phong trào và hoạt động như: Phổ biến các câu nói hay của Bác cho giáo viên học tập. Động viên cho giáo viên sưu tầm thêm các bài hát, câu chuyện về Bác để dạy cho trẻ. – Với đội ngũ cán bộ giáo viên trẻ, khỏe, nhiệt tình, có tinh thần học hỏi ở bạn bè, đồng nghiệp, có trình độ đạt chuẩn luôn quan tâm giúp đỡ lẫn nhau trong công việc. – Qua những năm đứng lớp 5 – 6 tuổi thực hiện công tác chủ nhiệm và chăm sóc các trẻ tôi nhận thấy trẻ ở lớp B5 do tôi chủ nhiệm rất thích được nghe tôi kể chuyện và tham gia hát múa về Bác Hồ các trẻ luôn dành những ánh mắt yêu thương, thái độ kính trọng khi được nghe cô nói về Bác và tôi có thể dựa vào điều kiện thuận lợi này để giáo dục cho trẻ học tập và làm theo tấm gương đạo đức của Bác. 2.2.2.Khó khăn – Do đặc thù của công việc nên việc sưu tầm các tư liệu để dạy cho trẻ học và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh còn có sự hạn chế. – Trẻ ở tuổi mầm non còn nhỏ chưa hiểu nhiều những kiến thức về Bác Hồ. – Đa số các gia đình là thuần nông công việc nhiều hay đi làm ăn xa nên không có nhiều thời gian quan tâm đến trẻ. – Còn một số bộ phận phụ huynh chiều chuộng con, dượng con nên khó khăn trong việc phối kết hợp để giáo dục. Với những thuận lợi và khó khăn trên tôi luôn trăn trở về lời dạy của Bác: “Các thầy cô giáo phải tìm cách dạy, dạy cái gì, dạy như thế nào để trò hiều chóng nhớ lâu, tiến bộ nhanh. Thầy dạy tốt trò học tốt để thiết thực góp phần đào tạo những hiền tài cho quốc gia”. Do vậy tôi đã tiến hành khảo sát thực tế trên trẻ của lớp. Phụ lục 1 – Bảng 1 (Kết quả khảo sát trẻ đầu năm học tháng 9/2017) 2.3. Các biện pháp đã sử dụng để giải quyết vấn đề. Người có nói: “Trẻ em như cái gương trong sáng, thầy tốt thì ảnh hưởng tốt, thầy xấu thì ảnh hưởng xấu, cho nên phải chú ý giáo dục tư tưởng chính trị trước, chính thầy giáo cô giáo cũng phải tiến bộ về tư tưởng. Người còn nhấn mạnh “Học trò tốt hay xấu là do thầy giáo, cô giáo tốt hay xấu muốn cho học sinh có đức thì giáo viên phải có đứccho nên thầy (cô) giáo phải gương mẫu” [7]. Người luôn đòi hỏi ở các thầy cô giáo một trách nhiệm nặng nề. Bởi vì nhà trường không chỉ là nơi dạy chữ, nhà trường là nơi đào tạo ra những con người, đào tạo ra lớp người kế tục xây dựng chủ nghĩa xã hội, xây dựng tổ quốc. Nắm rõ được yêu cầu khắt khe của Bác đối với cán bộ giáo viên tôi càng phải tích cực tìm tòi trang bị cho mình những kiến thức cần thiết để giáo dục, truyền đạt đến trẻ một cách tốt nhất. Phụ lục 2 – Ảnh 1 (Một trong số những tài liệu được nghiên cứu) 2.3.2 Biện pháp2: Giáo dục trẻ học tập tấm gương của Bác thông qua các hoạt động trong ngày 2.3.2.1.Giáo dục trẻ thông qua hoạt động học. – Ví dụ: Trong giờ khám phá: Tìm hiểu về công việc của các cô giáo, tôi cung cấp cho trẻ: “Ngoài cô giáo ở lớp còn có các cô giáo khác hay bác bảo vệ trường mặc dù không dạy nhưng vẫn làm các công việc khác để chăm sóc bảo vệ trẻ như: Bác bảo vệ thì bảo vệ trường lớp, các cô cấp dưỡng thì nấu những món ăn ngon cho các conDo đó các con cần phải lễ phép chào hỏi các cô các bác ấy”…Hay “Các con là bạn bè phải biết yêu thương giúp đỡ nhau, ngoan ngoãn nghe lời cô giáo”… Cùng làm theo lời dạy của Bác đối với các cháu thiếu nhi mồ côi tại trại Kim Đồng – Thanh Hóa:“Thiếu nhi thì phải ngoan phải thật thà, lễ phép với người lớn, kính trọng người già, giúp đỡ người tàn tật. Các cháu ở trong tập thể với nhau càng phải thương yêu nhau như anh chị em ruột và phải dũng cảm sửa chữa những khuyết điểm, những thói hư tật xấu để lớn lên làm người chủ của đất nước, đừng để mình là gánh nặng của xã hội” [8]. – Để lời nói đi đôi với việc làm tôi giáo dục trẻ biết yêu thương, giúp đỡ bạn yếu hơn mình hay khuyết tật , chậm nói học chung lớp. Đến trường gặp các cô phải chào hỏi lễ phép không chỉ chào có mình cô giáo của mình mà gặp các cô giáo hay nhân viên trong nhà trường cũng cần phải chào hỏi lễ phép thể hiện sự kính trọng đối với các cô hay khi có khách đến lớp biết chào hỏi lễ phép và giữ trật tự khi cô nói chuyện với khách. Biết chào ông, bà, bố, mẹ trước khi vào lớp hay chào cô giáo, tạm biệt các bạn trước khi ra về. Hàng ngày tôi cho trẻ lớp tôi thực hành tính kỷ luật bằng cách xếp hàng ra tập thể dục, khi đi vệ sinh trước khi ăn không chen lấn xô đẩy, không nói chuyện trong giờ học, giờ ăn ngồi nghiêm túc. Qua câu chuyện “Ba chiếc ba lô” tôi giáo dục trẻ học tập ở Bác đức tính biết quan tâm chia sẻ, phân công công việc cho nhau hay dạy trẻ tính trung thực biết nhận ra lỗi của mình qua câu chuyện “chia kẹo”… Phụ lục 3 – ảnh 2 (Bác Hồ ở trại trẻ mồ côi Kim Đồng – Thanh Hóa) Trong thư gửi các cháu nhi đồng năm 1946 có đoạn viết: “Nay Bác viết mấy chữ khuyên các cháu: 1. Phải siêng học 2. Phải giữ sạch 3. Phải giữ kỷ luật 4. Phải làm theo đời sống mới 5. Phải yêu thương, giúp đỡ cha mẹ, anh em” [9]. Thông qua những lời căn dặn của Bác đối với các cháu như vậy khi tôi đưa vào lồng ghép giáo dục thì trẻ lớp tôi rất hứng thú và tỏ ra biết yêu thương giúp đỡ bạn bè, kính trọng lễ phép với cha mẹ, cô giáo hơn , và luôn giữ gìn vệ sinh cá nhân vệ sinh lớp học sạch sẽ gọn gàng, không vứt rác thải bừa bãiCó tính kỷ luật và chờ đến lượt. Trong giờ khám phá tôi cho trẻ xem một số tranh ảnh về Bác Hồ đang rèn luyện thể dục thể thao sau đó dạy trẻ biết yêu quý và giữ gìn các bộ phận, giác quan trên cơ thể, ăn uống đủ chất, hăng hái tập luyện thể dục theo lời kêu gọi của Bác Hồ “Mỗi ngày tập một ít thể dục, ngày nào cũng tập thì khí huyết lưu thông, tinh thần đầy đủ, như vậy là có sức khỏe. Dân cường thì nước mới thịnh. Tôi mong đồng bào ta từ già, trẻ, gái, trai ai cũng gắng tập thể dục – tự tôi ngày nào cũng tập thể dục” [10]. để mỗi ngày đều có sức khỏe tốt, cơ thể phát triển khỏe mạnh, hài hòa, cân đối. Phụ lục 4 – Ảnh 3 (Bác Hồ tập thể dục) Biết cách ăn mặc gọn gàng giản dị khi đến lớp. Đó cũng là học tập phong cách giản dị của Bác dù ở nhà hay đi đâu cũng vậy. Giáo dục trẻ không được xem nhẹ bộ phận nào trên cơ thể vì bộ phận nào cũng quan trọng và muốn chúng được khỏe mạnh thì chúng ta cần tập thể dục và giữ vệ sinh hàng ngày. Thể hiện bằng hành động: Mỗi buổi sáng tôi luôn dành15 phút tập thể dục sáng cho trẻ. Thực hiện các hoạt động phát triển vận động, chơi các trò chơi vận động. Dạy trẻ biết rửa tay trước khi ăn sau khi đi vệ sinh và khi tay bẩnbiết cách ăn mặc gọn gàng giản dị. Phụ lục 5 – Ảnh 4 (Thể dục buổi sáng của các bé) Qua quá trình giáo dục tích hợp, trẻ lớp tôi đã rất hứng thú khi tham gia các hoạt động thể chất, hoạt động này đã trở thành thói quen đối với sinh hoạt hàng ngày của trẻ lớp tôi. Sinh thời Bác đã chăm lo dạy dỗ các cháu từ việc nhỏ tới việc lớn: “các cháu phải chăm ngoan, ở nhà nghe lời bố mẹ, đi học phải siêng năng, đối với thầy cô phải kính trọng lễ phép, đối với bạn bè phải đoàn kết thương yêu giúp đỡ lẫn nhau” [11]. Do đó tôi luôn nhắc nhở trẻ có thái độ lễ phép, kính trọng, yêu thương ông bà cha mẹ, người lớn tuổi, biết đi thưa về chào. Ví dụ: Có thể dạy trẻ một số câu ca dao tục ngữ, các bài thơ câu chuyện bài hát về tình cảm của ông bà cha mẹ và thông qua đó giáo dục trẻ phải biết yêu thương kính trọng ông bà cha mẹ vì đó chính là người đã sinh ra mình, chăm sóc mình khỏe mạnh như: “Công cha như núi Thái Sơn Nghĩa mẹ như nước trong nguồn chảy ra Một lòng thờ mẹ kính cha Cho tròn chữ hiếu mới là đạo con”. Hay: Đi khắp thế gian không ai khổ bằng mẹ Gánh nặng cuộc đời không ai khổ bằng cha Ai còn mẹ xin đừng làm mẹ khóc Đừng để buồn lên mắt mẹ nghe không” Hoặc qua các bài thơ, câu chuyện: Ba cô gái, bông hoa cúc trắng,lấy tăm cho bà, làm anh, thăm nhà bà, thương ông Dạy trẻ thể hiện hành động yêu quý ông bà, cha mẹ của mình như: Đi thưa về dạ, nghe lời kính trọng ông bà, cha mẹ ngoan ngoãn lễ phép, dạy trẻ quan tâm đến mọi người như: Thăm hỏi khi thấy bố mẹ mệt mỏi, rót nước mời bố mẹ ông bà khi đi làm về Dạy trẻ có những hiểu biết, yêu quý tất cả các nghề trong xã hội, có thái độ quý trọng tất cả các nghề không phân biệt đối xử với nghề nào cả bởi nghề nào cũng mang lại lợi ích cho chúng ta và đều đáng trân trọng. Ví dụ: Khi cô dạy trẻ, đối với những nghề quen thuộc như bác sĩ, giáo viên, y tátrẻ dễ dàng nhận ra những nghề này mang lại lợi ích cho trẻ và trẻ có thái độ kính trọng những nghề đó còn đối với những nghề như công nhân quét rác, đổ rác mặc dù trẻ vẫn thường thấy hằng ngày nhưng trẻ vẫn không biết được những cô chú làm nghề này sẽ mang lại lợi ích gì cho trẻ và thậm chí trẻ có thái độ khinh rẻ đối với những nghề đó. Vì thế tôi nhận ra điều này và đã dạy cho trẻ biết về công việc của các cô chú công nhân vệ sinh môi trường, dạy cho trẻ học các bài thơ nói về những công việc thầm lặng nhưng rất đáng quý vì nhờ có các cô các chú mà đường phố sạch sẽ, chúng ta sẽ được hít thở không khí trong lành rất tốt cho sức khỏe. Hay các bác nông dân một nắng hai sương làm ra hạt gạo cho chúng ta bát cơm dẻo thơm chúng ta phải biết quý t
Một Số Biện Pháp Giáo Dục Lễ Giáo Cho Trẻ 5 Tuổi
Tên đề tài:một số biện pháp giáo dục
lễ giáo cho trẻ 5 tuổi thông qua các câu truyện cổ tích Việt Nam.
Đối tượng : 5-6 Tuổi.
I /Đặt Vấn Đề
Văn học dân gian đóng vai trò là: “Bầu sữa mẹ” (theo cách nói của MGORKI-Nhà văn Nga vĩ đại )Nuôi dưỡng nền văn học .
Nếu không có thể thơ lục bát được hình thành và đào luyện từ trong ca dao dân tộcthì không thể có truyện Kiều của Nguyễn Du.Không có kho tàng truyện cổ tích cực kỳ phong phú thì không có Truyền Kỳ Mạn Lục của Nguyễn Dữ. Nhiều nhà văn thơ khác của dân tộc đã học tập,tiềp thu những hìn tượng nghệ thuật,những cốt truyện và nhất là cách nhìn nhận về con người và cuộc sống trong văn học dân gian truyền thống để tạo nên tác phẩm văn học của họ như: Hồ Chí Minh,Nguyễn Khuyến,Tố Hữu,Trần Đăng khoa…
Trong đó truyện cổ tích là một trong những thể loại chủ yếu của văn học dân gian nó cũng là thể loại có nhiều vấn đề phức tạp và phong phú . Thông qua những sáng tạo nghệ thuật cổ tích ,tác giả dân gian đã gửi vào đó quan niệm nghệ thuật
về thế giới nhân sinh thể hiện ý thức thẩm mỹ gắn liền với tinh thần nhân văn của mình .
Truyện cổ tích của dân tộc nào cũng đề cao đạo đức nhân nghĩa .Nó là một môi trường đắc địa để những bài học đạo đức,luân lý được đưa đến cho trẻ một cách tự nhiên. Hiện nay cuộc sống hiện đại nên có nhiều phương tiện giải trí vui chơi và học tập hấp dẫn khiến các bậc phụ huynh thường lệ thuộc vào đó,thường khi con đi học về là bố mẹ mở băng đĩa siêu nhân hay trò chơi “Game” cho con xem.Nhưng thông qua các thể loại ấy làm sao có thể đánh thức được tình cảm đạo đức ban đầu như:
Tình yêu thương lòng biết ơn,tinh thần đoàn kkêt….mà thông qua nội dung ý nghĩa của những câu truyện khiến những quan hệ hành vi của trẻ nhận thức được sâu sắc từ đó tôi đã tìm tòi ,học hỏi ,suy nghĩ và mạnh dạn chọn đề tài ” Một số biện pháp giáo dục lễ giáo cho trẻ 5tuổi thông qua các câu truyện cổ tích Việt Nam“.
1.Cơ Sở Lý Luận:
Là một loại hình nghệ thuật,văn học giữ vai trò lớn trong việc hình thành và phát triển toàn diện nhân cách trẻ.
Dẫn dắt trẻ vào thế giới văn học là nhiệm vụ quan trọng của trường mầm non nhất là các lớp mẫu giáo: Đó là sự mở cửa cho những bước đi chập chững đầu tiên vào thế giớ các giá trị phong phú chứa đựng trong tác phẩm văn học đóng góp trong việc hìn thành và phát triển tình cảm đạo đức cho trẻ.Tuy niên không phải dân tộc nào cũng đề cao đạo đức như yếu tố thứ nhất của phẩm chất con người như dân tộc Việt Nam. Dường như quan điểm của con người Việt Nam đạo đức như là cái gốc của sự tôt sấu trên đời.Quan niệm được phản ánh trong truyện cổ tích,vừa chắt lọc kinh nghiệm ứng sử trong thực tế vừa là đạo đức lý tưởng mà con người lao độmg mong muốn xây dựng. Vì thế nó vừa gần gũi,vừa cao cả,nó không chỉ là cái vốn có,cần phải cho cuộc đời tốt đẹp hơn.
2.Cơ Sở Thực Tiễn:
Khả năng khám phá thế giới xung quanh của trẻ còn hạn chế.Tư duy của trẻ là tư duy tổng quát hành động nên trẻ không hiểu qua những lời cô nói ,làm như thế này có nghĩa là tốt,như thế kia là xấu,hay còn phải làm như thế nào ?…Nhưng qua những câu truyện cổ tích thường có cốt truyện ngắn gọn,rõ ràng,dễ nhớ dễ thuộc,nhân vật gần gũi,chính là con người trong các mối quan hệ xã hội.Điều quấn hút các em chính là yếu tố thần kỳ,những đồ vật quen thuộc gần gũi được thổi những yếu tố ly kỳ hoang đường bỗng trở nên hấp dẫn đối với trí tượng của trẻ thơ mà giáo dục tình cảm cho trẻ là một trong năm nhiệm vụ lớn của công tác chính sách giáo dục cho trrẻ mẫu giáo.Vì vậy tôi đã thực hiện một biện pháp giáo dục lễ giáo cho trẻ thông qua các câu truyện cổ tích Việt Nam.
Qua một vài năn thực hiện tôi đã thu được một số kết quả khả quan:Trẻ ý thức được việc mình làm tốt hay xấu,nên hay không nên.Biết yêu cái thiện ghét cái ác.Tuy nhiển tông quá trình thực hiện tôi đã gặp phải những thuận lợi và khó khăn sau;
a)Thuận Lợi:
-Trẻ đi học tương đối đều ,được làm quen và củng cố thường xuyên nên đã thành hệ thống .
-Cô giáo có trình độ chuyên môn vững ,yêu nghề mến trẻ, chịu khó học hỏi.Tích cực học hỏi và trao đổi cùng đồng nghiệp về chuyên môn nghiên cứu,sưu tầm các loại sách báo nên tích lũy được một số kinh nghiệm .
b)Khó Khăn :
-Trường mầm non Việt Long là trường mầm non nông thôn và đặc biệt lớp tôi là một lớp không gần trung tâm,phụ huynh làm nông nghiệp nên chưa thực sự quan tâm đến con cái.Vì vậy việc học tập của trẻ chưa đạt kết quả ,kinh tế còn nghèo nàn ….trẻ không được tiếp cận với các phương tiện thông tin sách báo…
Nhất là phụ huynh không hiểu tầm quan trọng của các môn học đặc biệt là môn văn học ,họ đưa con em họ đến lớp với mục đíc là nhờ cô giáo…Vì thế cho nên nhận thức của trẻ còn yếu.
-Đồ dùng và tranh ảnh còn ít.
3.Biện Pháp Thực Hiện
Xuất phát từ những tình hình đặc điển của lớp tôi đã mạnh dạn cho trẻ làm quen với một số truyện cổ tích Việt Nam (ngoài chương trình quy định).Thông qua nội dung truyện dẫn đến giáo dục lễ giáo cho trẻ một cách nhẹ nhàng,phù hợp với lứa tuổi,không gò bó áp đặt mà đạt hiệu quả cao cho trẻ.
a)Lập kế hoạch cho chủ điểm;
Trước hết để cho nội dung lôzíc và phù hhợp với chủ điểm,tôi xây dựng kế hoạch làm quen với văn học cho cả một năm ngay từ đầu năm. Tìm hiểu theo từng chủ điểm của ban giám hiệu xem có bao nhiêu bài mà có nội dung là truyện cổ tích Việt Nam từ đó điều chỉnh,bổ xung một số truyện mà tôi sưu tầm sao cho phù hợp với đặc điểm của trẻ cuẩ lớp theo các chủ điiểm.
Chương trình của lớp tôi là 10 chủ điểm.Tôi thấy số lượng truyện cổ tích Việt Nam còn rất ít và đưa vào giờ hoạt đông chung cũng rất ít.Trong khi đó kho tàng truyện cổ tích của chúng ta rất phong phú .Truyện cổ tích dù ở thể loại nào :Truyện cổ về loài vật ,truyện cổ tích thần kỳ hay truyện cổ tích sinh hoạt đều mang nội dung tình cảm,nêu được những bài học đạo đức cho các em ở lứa tuổi mầm non.Chính vì vậy
Tôi đã bỏ ra khá niều thời gian sưu tầm lựa chọn một số truyện cổ tích Viêt Nam để đưa vào chương trình để cho trẻ của tôi được học(ngoài chương trình quy định của ban giám hiệu)để giáo dục tình cảm đạo đức cho trẻ.
Ví dụ
*Chủ điểm gia đình(Tấm Cám,người con út hiếu thảo)
*Chủ điểm ngành nghề – Sự tích quả dưa hấu, anh nông dân và ba điều ước.
*Chủ điểm động vật- Sự tích con khỉ , cóc kiện trời.
*Chủ điểm thực vật – Sự tích cây thìa là,cây khế ,cây tre trăm đốt.
b,Chuẩn bị đồ dùng dạy học
Bản thân tôi khẳng định : Đồ dùng dạy học là một trong những phương tiện dạy học đạt kết quả cao nhất.Đồ dùng dạy họchấp dẫn sẽ giúp trẻ nhớ rất lâu những kiến thức mà cô cung cấp nhất là khi trẻ được trực tiếp quan sát ,trực tiếp hoạt động ,qua đó trẻ cảm nhận dược tình cảm ,tích cách của các nhân vật trong truyện một cách sâu sắc.Vì vậy trươc khi tổ chức cho trẻ làm quen với truyện tôi chuẩn bị đồ dùng thật
chu đáo .Tranh ảnh hấp dẫn ,rối nhạc nền khi kể phù hợp, sa bàn phù hợp khi kể ,có thể cho trẻ xem đĩa.
ví dụ khi kể truyện “cây tre trăm đốt”ở chủ điểm thực vật . kể song cho trẻ đóng kịch và chuẩn bị đồ dùng cho trẻ đóng kịch . tôi muợn áo của bà già làm áo anh nông dân cho các cháu mặc vào làm cuốc dao vv..
+Thuộc truyện
+Nhập vai kể diễn cảm
+Phương pháp cá thể hóa
+Phương pháp tích hợp
* Thuộc truyện và nhập vai kể diễn cảm .
-Để đạt dược giờ dạy đạt kết quả tốt cô giáo phải chuẩn bị tốt giáo án , phải thuộc truyện , thuộc các tình tiết tròg truyện để từ đó nhập vai tốt .
* Phương pháp cá thể hóa
Mỗi trẻ em tuy ở cùng độ tuổi song có sự phát triển khác nhau cả về thể chất và trí tuệ nên cô phải dựa vào đặc điểm này để có những biện pháp riêng biệt tránh lối giáo dục đồng lọat để phát huy khả năng của từng trẻ.
* Phương pháp tích hợp
Đây không phải là phép cộng tác bộ môn mà là sự kết hợp lôzích , hợp lý giụp giáo viên khai thác tối đa nội dung giáo dục tình cảm đạo đức qua mỗi truyện nhờ đó bài học đạo đức trở nên hấp dẫn ,gần gũi ấn tượng và sâu sắc với trẻ.
Ví dụ :
Khi dạy truỵên “cây trẻ trăm đốt” ở chủ điểm thế giới thực vật .
Cô giáo có thể tích hợp bộ môn môi trường xung quanh , biết về cây tre gần gũi và rất quen thuộc của địa phương và một số loại cây khác …
d, Tổ chức giáo dục lể giáo cho trẻ thông qua truyện cổ tích ở mọi lúc mọi nơi.
Theo lịch sinh hoạt chương trình cho trẻ làm quen với văn học mỗi tuần chỉ một giờ hoạt động chung(25-30 phú) mà nội dung chương trình đa số là truyện hiện đại và thơ truyện cổ tích còn ít .
Chính vì vậy để đạt được mục đích đề ra tôi đã tổ chức cho trẻ làm quen với truyện cổ tích Việt Nam mọi lúc mọi nơi mọi thời điểm khác nhau trong ngày :
+Giờ đón trẻ
+Giờ hoạt động ngoài trời
+Giờ HĐ góc
+Giờ HĐ chung
+Giờ trả trẻ
Trẻ mẫu giáo rất giầu tình cảm,trong mọi hành động đều chịu sự chi phối của tình cảm.Một hành vi tốt của trẻ thường do cảm xúc khi được khích lệ khen ngợi hoặc do tình yêu lòng mong muốngiúp đỡ người mà trẻ yêu mến thúc đẩy . Những hành vi đạo đức của trẻ chỉ thực hiện được định kỳ khi trẻ phân biệt được điều tốt ,điều xấu ,những hành vi ứng xử nào cần làm và làm như thế nào ? Những hành vi nào không nên làm và không được làm đồng thời trẻ có những hành vi động cơ đúng đắn.
Chính vì vậy việc giáo dục các chuẩn mực , quy tắc và động cơ hành vi coi là cốt lõi của công tác giáo dục đạo đức và được thực hiện liên tục ,thường xuyên , cần luôn luôn làm giàu vốn kinh nghiệm đạo đức cho trẻ .
-Giờ đón trẻ ,giờ trả trẻ là lúc cô áp dụng biện pháp cá thể hiệu quả nhất.
Ví dụ : cô trò chuyện cởi mở ,tự nhiêngần gũi trẻ để trẻ tự bộc lộ bản thân:cô hỏi trẻ nhà con có em bé không ?Con thường làm gì với em bé nếu em đòi đồ chơi của con thì con làm gì ?Từ đó cô có thể kể chuyện có nội dung về gia đình cho trẻ nghe.
-Hoặc giờ hoạt động góc :
Góc là khu vực riêng biệt trong nhóm nơi trẻ có thể làm việc một mình hoặc theo nhóm nhỏ theo hứng thú và nhu cầu riêng để trẻ xem xét và khám phá .Cô giáo có thể làm việc riêng với từng nhóm nhơ mà không sợ ảnh hưởng đến sự hoạt động tích cực của trẻ ,ở đây trẻ được thoải mái về không gian và thời gian …
-Sinh hoạt chiều :Đây là thời gian lý tưởng để cô giáo tổ chức cho trẻ làm quen chọn vẹn với một truyện cổ tích đúng các bước làm quen với tác phẩm văn học.
e,Phối hợp với phụ huynh
-Để việc giáo dục đạt hiệu quả tốt nhất tôi dã phối hợp chặt chẽ với phụ huynh ,từ đầu năm giáo viên đã thông báo chương trình học của cả một năm cho phụ huynh nắm được
– Tuyên truyền với phụ huynh về lợi ích của truyện cổ tích Việt Nảmtong quá trình giáo dục trẻ. Đến đầu chủ điểm tôi cho phụ huy n muợn phô tô những câu truyện đã chọn cho phụ huynh xem .Phát cho phụ huynh nhũng bản phụ huynh phô tô đẻ phụ huynh kể cho con em mình nghe.
-Giáo dục lễ giáo cho trẻ không thể tách rời khỏi gia đình vì giáo dục tình yêu là nội dung cơ bản của giáo dục lòng nhân ái cho trẻ.
Giáo viên luôn trò chuyện tuyên truyền với phụ huynh về các nội dung giáo dục đạo đức ,hành vi đạo đức phù hợp với trẻ để phụ huynh phối hợp rèn trẻvà dạy trẻ tại gia đình .
4.Kết quả đạt được như sau:
Sau một thời gian thực hiện với lòng kiên trì lòng say mê kết hợp với việc sử dụng các biện pháp trên một cách linh hoạt .Tôi nhạn thấy nội dung mình lựa chọn đạt kết quả như sau:
-Tạo cho trẻ hứng thú hoạt động làm quen với văn học đặc biệt là truyện cổ tích Việt Nam,giờ hoạt động góc nhiều trẻ thích chơi ở góc sách hơn.
-Trẻ tiếp thu được những chuẩn mực đạo đức gần gũi trong cuộc sống hằng ngày .
-Giáo dục lễ giáo không chỉ thể hiện trong giờ
học mà còn được thể hiện ở tất cả các hoạt động;
+Giờ chơi ,góc chơi , trẻ biết hòa thuận không tranh giành đồ chơi
+Đối với mọi người biết chào hỏi lễ phép biết nhường nhị em nhỏ .
+Đối với gia đình : không quấy rầy vòi vĩnh bố mẹ biết yêu thương chia sẻ tình cảm với người thân trong lúc vui buồn .
+ Đối với thiên nhiên : Không bẻ cành ,hái hoa ,…hình thành đức tính tốt :Ngăn nắp ,gọn gàng ,tính tự lập.
Kết quả khảo sát như sau: III.Kết Thúc Vấn Đề
1. Kết Luận
Vởy giáo dục tình cảm đạo đức cho trẻ mẫu giáo là vô cùng quan trọng như đầu bài viết tôi đã nêu có phải chăng văn học góp pần cốt lõi cho việc giáo dục con người ,con người có phẩm chất đạo đức có tình yêu thương, con người giàu lòng nhân nghĩa khi trưởng thành .
Vậy ngay từ bây giờ tôi và các bạn hãy làm tốt công tác giáo dục này góp phần chúng tôi đất nước sau này .
2. Bài học kinh nghiệm :
Tóm lại ,để gióa dục tình cảm đạo đức cho trẻ thông qua truyện cổ tích Việt Nam đạt hiệu quả cao . Tôi rút ra một số kinh nghiệm sau:
-Lập kế hoạchchi tiết cho từng chủ điểm .
-Chuẩn bị đồ dùng đẹp ,sinh động hấp,dẫn trẻ.
-Bản thân giáo viên luôn học hỏi ,tìm tòi,rèn luyện giọng kể .
-Phối hợp với ban phụ huynh lớp cũng như từng phụ huynh để nắm chắc tình hình ,tính cách của từng cá nhân trẻ ,có phưong pháp tác động kịp thời ở lớp cũng như ở nhà.
3.Khuyến nghị:
Tôi mong muốn nhà trường tạo điều kiện về thời gian và kinh phí đẻ giáo viên được học hỏi thêm các lớp làm đồ dùng ,đồ chơi trang trí lớp cho đẹp và phong phú.Nhà trường tạo điều kiện hơn nữa cho các giáo viên di tham quan quan học hỏi ,trao đổi kinh nghiệm với các giáo viên khác ở các trường khác trong huyện trong thành phố. Từ đó chúng tôi học hỏi được kinh nghiệm của các đồng nghiệp về các phương pháp chăm sóc giáo dục trẻ để phục vụ cho việc giảng dạy được tốt hơn
Gửi bởi in Tags: Hà Vũ SKKN mầm non sang kien kinh nghiem, sang kien kinh nghiem am nhac mam non, sáng kiến kinh nghiệm mầm non môn chữ cái, sang kien kinh nghiem mam non mon tao hinh, sang kien kinh nghiem mam non mon van hoc
Một Số Biện Pháp Giáo Dục Lấy Trẻ Làm Trung Tâm Cho Trẻ Mẫu Giáo 5
Để đạt được hiệu quả cao trong công tác giáo dục không ai khác là đội ngũ giáo viên đây chính là nhân tố quyết định chất lượng giáo dục. Nhiệm vụ năm học 2018 – 2019 của ngành học mầm non là tiếp tục thực hiện nền giáo dục có chất lượng trong chương trình giáo dục mầm non mới, tổ chức tốt các hoạt động cho trẻ theo hướng lấy trẻ làm trung tâm.
Muốn nâng cao chất lượng giáo dục thì trước hết phải nâng cao chất lượng đội ngũ giáo viên giỏi về chuyên môn, vững vàng về nghiệp vụ, có phẩm chất đạo đức tốt, có kỹ năng nghiệp vụ sư phạm, nhiệt tình yêu nghề mến trẻ gần gũi trẻ. Biết ứng dụng công nghệ thông tin và khai thác những thông tin trên mạng nhằm áp dụng vào các hoạt động thiết thực một cách hợp lý và mang tính giáo dục cao. Biết phối hợp chặt chẽ với cha mẹ trẻ để nuôi dưỡng chăm sóc giáo dục trẻ. Tăng cường tổ chức các hoạt động cho trẻ theo hướng lấy trẻ làm trung tâm.
Những biện pháp trên đã mang lại kết quả tốt sau thời gian áp dụng tại lớp mẫu giáo 5 tuổi A, trường Mầm non Lục Ba.
Đối với trẻ: Hình thành cho trẻ mối quan hệ tốt với trường lớp, với gia đình, chất lượng của trẻ qua các hoạt động được nâng cao rõ rệt, ý thức cũng như sự hứng thú của trẻ được nâng cao, trẻ mạnh dạn, tự tin trong giao tiếp, có thể giải quyết được vấn đề linh hoạt và sáng tạo, đồng thời ngôn ngữ của trẻ phát triển rõ ràng, mạch lạc hơn.
Với những kết quả như trên trẻ lớp tôi đã đạt được các mục tiêu giáo dục của độ tuổi, 100% trẻ lớp 5 tuổi A đã hoàn thành chương trình giáo dục mầm non năm học 2018 – 2019.
Đối với phụ huynh: Phụ huynh cảm thấy an tâm, tin tưởng khi cho con em mình đến trường, lớp mầm non, thường xuyên phối hợp chặt chẽ với cô giáo trong công tác chăm sóc giáo dục trẻ, trao đổi với giáo viên bằng nhiều hình thức, nhiệt tình đóng góp đồ dùng, nguyên vật liệu thiên nhiên, phế thải phục vụ cho việc làm đồ chơi sáng tạo phục vụ cho các hoạt động của trẻ. Qua đó, phụ huynh hiểu được tầm quan trọng của nền giáo dục Mầm non trong thời đại mới và sẽ có tầm nhìn mới về vai trò và trách nhiệm đối với con em mình.
Tổng hợp các bài viết thuộc chủ đề Biện Pháp Giáo Dục Trẻ Down xem nhiều nhất, được cập nhật mới nhất trên website Phauthuatthankinh.edu.vn. Hy vọng nội dung bài viết sẽ đáp ứng được nhu cầu của bạn, chúng tôi sẽ thường xuyên cập nhật mới nội dung để bạn nhận được thông tin nhanh chóng và chính xác nhất. Chúc bạn một ngày tốt lành!