Biện Pháp Giáo Dục Ngoài Giờ Lên Lớp / Top 8 # Xem Nhiều Nhất & Mới Nhất 2/2023 # Top View | Phauthuatthankinh.edu.vn

Một Số Biện Pháp Chỉ Đạo Hoạt Động Giáo Dục Ngoài Giờ Lên Lớp

A. ĐẶT VẤN ĐỀ

Hoạt động giáo dục ngoài giờ lên lớp (GDNGLL) ở trường phổ thông là hoạt động được tổ chức diễn ra ngoài giờ lên lớp chính khóa nhằm giáo dục học sinh theo mục tiêu giáo dục. Là sự tiếp nối hoạt động giáo dục trên lớp, là con đường gắn lý thuyết với thực tế, tạo nên sự thống nhất giữa nhận thức và hành động.Hoạt động GDNGLL, một trong những mảng hoạt động giáo dục quan trọng ở nhà trường phổ thông, đặc biệt là THCS. Hoạt động này có ý nghĩa rất lớn đối với quá trình giáo dục học sinh đó là: hỗ trợ đắc lực cho hoạt động giảng dạy trên lớp, bởi thời gian trên lớp của học sinh chỉ có giới hạn, giáo viên khó có thể đi sâu vào những chi tiết, cung cấp cho học sinh nhiều kiến thức ngoài sách giáo khoa, góp phần phát triển và hoàn thiện nhân cách, bồi dưỡng năng khiếu và tài năng sáng tạo của học sinh. Nội dung của hoạt động NGLL rất phong phú và đa dạng, thể hiện qua các hoạt động do nhà trường tổ chức như: hoạt động văn hóa, hoạt động văn nghệ, TDTT, tham quan, lao động, các hoạt động xã hội… Người giáo viên có thể giải quyết vấn đề này ở những buổi tổ chức HĐNGLL, nếu biết khéo lồng ghép. Nhờ đó mà các kiến thức tiếp thu được ở trên lớp có cơ hội được áp dụng, mở rộng thêm qua thực tế, đồng thời có tác dụng nâng cao hứng thú học tập cho HS đối với các tiết học chính khóa. Hoạt động GDNGLL còn góp phần tạo ra năng lực tổ chức các hoạt động cá nhân của học sinh, giúp học sinh hoàn thiện nhân cách và phát triển óc sáng tạo, sự hoạt bát. Không ít những trường hợp, những tài năng khác của học sinh được bộc lộ và phát hiện ở chương trình này. Như vậy trong bối cảnh hiện nay: đất nước đang bước vào con đường hội nhập với quốc tế, giáo dục cho học sinh đầy đủ các tố chất: Đức, Trí, Thể, Mỹ là một yêu cầu mà các trường phổ thông phải chú trọng. Bên cạnh tri thức được tuyền đạt, tiếp thu trên lớp học, hoạt động GDNGLL là một trong những phương thức giáo dục cho học sinh kỹ năng sống, kỹ năng tổ chức ứng dụng vào thực tiễn những kiến thức đã học, phát triển năng khiếu, hình thành cho các em thói quen tìm hiểu, khám phá những điều mới mẻ trong cuộc sống. Hơn nữa, hoạt động GDNGLL là một trong ba bộ phận hợp thành của quá trình đào tạo. Là cầu nối tạo ra mối quan hệ hai chiều giữa nhà trường với xã hội, giữa giờ dạy trên lớp và hoạt động GDNGLL, góp phần điều chỉnh và định hướng quá trình giáo dục đạt hiệu quả. Hiện nay, HĐGDNGLL được coi như một nội dung học tập ở trường THCS, nó có chương trình chính thức và có đủ tài liệu hướng dẫn giảng dạy. Cho nên chúng ta càng hiểu rõ hơn việc chỉ đạo các HĐNGLL ở trường THCS là thực sự cần thiết và là một bộ phận không thể thiếu của quá trình giáo dục sư phạm.

B. GIẢI QUYẾT VẤN ĐỀ

I. CƠ SỞ LÝ LUẬN:– Hoạt động GDNGLL là một hoạt động giáo dục cơ bản, được thực hiện một cách có mục đích, có kế hoạch, có tổ chức nhằm thực thi quá trình đào tạo nhân cách học sinh, đáp ứng nhu cầu đa dạng của đời sống xã hội.Hoạt động này do nhà trường quản lý tiến hành ngoài giờ dạy học trên lớp, theo chương trình kế hoạch dạy học, hoặc trong đời sống xã hội do nhà trường chỉ đạo, diễn ra trong suốt năm học và cả thời gian nghỉ hè để khép kín quá trình giáo dục, làm cho quá trình đó có thể thực hiện được mọi nơi, mọi lúc.– GDNGLL là cầu nối tạo ra mối quan hệ hai chiều giữa nhà trường với xã hội, giữa giờ dạy trên lớp và HĐGDNGLL, góp phần điều chỉnh và định hướng quá trình giáo dục đạt hiệu quả. Hiện nay, HĐGDNGLL được coi như một nội dung học tập ở trường THCS, nó có chương trình chính thức và có đủ tài liệu hướng dẫn giảng dạy. Cho nên chúng ta càng hiểu rõ hơn việc chỉ đạo các HĐNGLL ở trường THCS là thực sự cần thiết và là một bộ phận không thể thiếu của quá trình giáo dục sư phạm. – HĐGDNGLL ở trường THCS có vai trò sau: Là nơi thể nghiệm, vận dụng và củng cố tri thức trên lớp; là dịp, cơ hội để học sinh tự bộc lộ nhân cách toàn vẹn, từ đó khẳng định vị trí của mình; là môi trường nuôi dưỡng và phát triển tính chủ thể cho học sinh: chủ động, tích cực, độc lập và sáng tạo; là dịp tốt để thu hút cả ba lực lượng giáo dục cùng tham gia giáo dục.

Đề Tài Biện Pháp Nâng Cao Hoạt Động Giáo Dục Ngoài Giờ Lên Lớp Tại Trường Tiểu Học Võ Thị Sáu

+ Tổ chức sinh hoạt chủ điểm.  Thường xuyên tuyên truyền giáo dục đạo đức vào các buổi chào cờ, tiết sinh hoạt tập thể cho học sinh. Kiểm tra nề nếp ra vào lớp, 5 điều Bác Hồ dạy của học sinh. Để xây dựng nề nếp kỷ cương, kỷ luật giáo dục đạo đức cho học sinh Hiệu trưởng phải chỉ đạo cho Tổng phụ trách đội thành lập các đội như đội an toàn giao thông, đội nề nếp, đội cờ đỏ. Mỗi đội lựa chọn phân công 5 em tham gia. Đặc biệt tổng phụ trách Đội cùng với Hiệu trưởng thành lập theo dõi kỹ các em ở đội cờ đỏ, xem và theo dõi chấn chỉnh kịp thời thường xuyên những sai sót mà đội viên hay sao nhi đồng mắc phải. Lãnh đạo trường, đội ngũ viên chức trong trường ý thức được vai trò trách nhiệm của mình đối với HĐGDNGLL. Qua đó nhằm nâng cao chất lượng giáo dục và thành tích các phong trào được nâng lên. Tạo cơ hội để học sinh tiểu học phát triển các khả năng của mình trong HĐGDNGL Nội dung 1: Xây dựng trường lớp xanh sạch, đẹp, an toàn. Nội dung 3: Rèn kỹ năng sống cho học sinh. Nội dung 4: Tổ chức các hoạt động tập thể vui chơi lành mạnh Nội dung5: Học sinh tham gia tìm hiểu, chăm sóc và phát huy giá trị các di tích lịch sử, văn hóa cách mạng ở địa phương. Cần phải có một định hướng đúng đắn, một kế hoạch khả thi để chỉ đạo cho giáo viên và học sinh. Tôi đã cùng với Ban chỉ đạo HĐGDNGLL tìm ra giải pháp, cách thức để nâng cao hoạt động giáo dục ngoài giờ lên lớp ở nhà trường. Để thực hiện tốt các nội dung trên cần đề ra và thực hiện các giải pháp để hoạt động giáo dục Ngoài giờ lêp lớp đạt kết quả tốt. Công tác tuyên truyền và phối hợp cac tổ chức đoàn thể, chính quyền địa phương đặc biệt chú trọng đã góp phần không nhỏ cho hiệu quả HĐNGLL. Ngoài ra hàng tháng tôi còn chỉ đạo cho giáo viên chủ nhiệm báo cáo các em thực hiện tốt nội quy nhà trường, liên đội để tuyên dương khích lệ các em.           +) Xây dựngKế hoạch hoạt động giữa giờ: Chỉ đạo cho Tổng phụ trách Đội xây dựng kế hoạch hoạt động cụ thể. Theo kế hoạch mỗi giáo viên phải thực hiện hoạt động giáo dục Ngoài giờ lên lớp 4 tiết/ tháng, ngoài ra học sinh cần nắm vững bài thể dục giữa giờ và bài múa tập thể. Tổng phụ trách Đội kết hợp với giáo viên chủ nhiệm lớp có trách nhiệm hướng dẫn, uốn nắn, sửa chữa những sai sót các động tác thể dục của bài thể dục giữa giờ để cho học sinh tập đúng, đều và đẹp. Đồng thời bố trí cho những học sinh nòng cốt khối 4 – 5 đứng làm mẫu trước đội hình của khối lớp 1, 2.,3  + Sinh hoạt tập thể : Ngoài những bài dân vũ được tổ chức tập thể tại trường, TPT Đội phải lên kế hoạch thực hiện để chào mừng các ngày lễ lớn như chơi trò chơi dân gian, múa hát, kể chuyện           +Phát thanh măng non : Tại điểm trường chính, Đội có kế hoạch và thực hiện hoạt động phát thanh măng non tổ chức vào thứ hai hàng tuần. Đội phát thanh “ măng non “ được thành lập theo lớp (chủ yếu là lớp 4 – 5). Nội dung phát thanh là tìm hiểu về Đội – Sao nhi đồng, thông tin về Đội – Sao, gương “ Người tốt – Việc tốt Chỉ đạo hoạt động giữa giờ dưới sự giám sát của giáo viên trực và đội cờ đỏ. Khi kết thúc các hoạt động giữa giờ, giáo viên trực tuần nhận xét, đánh giá, thông báo điểm trước trường và ghi vào sổ trực để xếp loại thi đua cho đội ngũ Giáo viên và các tập thể lớp. +) Xây dựng kế hoạch Hoạt động Đội-Sao :         Trong trường tiểu học, hoạt động Đội và Sao nhi đồng chiếm một vị trí quan trọng, nó chi phối hầu hết các hoạt động ngoài giờ lên lớp. Ngoài kế hoạch sinh hoạt Đội – Sao của Tổng phụ trách phải thực hiện hàng tuần, các lớp còn phải sinh hoạt 10 phút (thời gian được tính trong tiết Hoạt động tập thể ) Đội – Sao, giáo viên chủ nhiệm chịu trách nhiệm chỉ đạo giám sát. Đối với hhoạt động đội và sao nhi đồng, Hiệu trưởng chỉ đạo Tổng phụ trách lên kế hoạch sinh hoạt 10 phút đầu giờ các ngày học trong tuần và thông báo đến giáo viên chủ nhiệm trong ngày thứ hai. Giáo viên chủ nhiệm dựa vào nội dung kế hoạch của Đội để cụ thể hóa trong bài soạn (tiết Hoạt động tập thể) và thực hiện theo điều kiện thực tế của lớp mình. Qúa trình và kết quả thực hiện có sự giám sát cuat Phó hiệu trưởng phụ trách khối đoàn thể và Hiệu trưởng trực tiếp kiểm tra.  Chỉ đạo cho Tổng phụ trách phân công cụ thể, phối kết từng thành viên trong nhà trường thực hiện các nội dung hoạt động giáo dục Ngoài giờ lên lớp như sau: Tháng Chủ đề Tháng 9 Mái trường thân yêu của em Tháng 10 Vòng tay bè bạn Tháng 11 Biết ơn thầy cô Tháng 12 Uống nước nhớ nguồn Tháng 1 Ngày tết quê em Tháng 2 Em yêu Tổ quốc Việt Nam Tháng 3 Chúc mừng ngày hội của mẹ và cô Tháng 4 Hòa bình – Hữu nghị Tháng 5 Bác Hồ kính yêu – Tuỳ theo từng chủ điểm mà việc tổ chức thực hiện có những nét đặc thù riêng nhưng chúng tiếp nối với nhau tạo nên những đợt thi đua sôi nổi thúc đẩy hoạt động của Đội đi lên cùng với hoạt động chung của nhà trường. Nội dung của các chủ điểm, các phong trào xoay quanh các vấn đề thi đua nâng cao chất lượng học tập rèn luyện, xây dựng nề nếp, giữ gìn kỷ luật tạo môi trường lành mạnh góp phần hình thành nhân cách cho học sinh. + Giáo viên chủ nhiệm : Trên cơ sở kế hoạch hướng dẫn thực hiện mà tổng phụ trách đưa ra, giáo viên thực hiện theo nội dung từng chủ điểm, theo qũy thời gian đã xây dựng trong kế hoạch, giảng dạy theo chương trình các tiết ngoại khóa, giảng dạy an toàn giao thông, đôn đốc, hướng dẫn học sinh tham gia các hoạt động lớn khi nhà trường tổ chức. – Hoạt động hè. Chỉ đạo cho TPT đội tiến hành bàn giao sinh hoạt hè vào buổi tổng kết cuối năm. Thời gian từ tháng 6 hàng năm các em được nghỉ hè về sinh hoạt ở địa phương. TPT đội lên kế hoạch bàn giao và phối hợp với lực lượng đoàn địa phương để thục hiện. +) Giải pháp thứ nhất: Thành lập Ban chỉ đạo HĐNGLL Ngay từ đầu năm, hiệu trưởng chỉ đạo tổ chức thực hiện Chỉ thị 40/2008/CT-BGD&ĐT với việc tổ chức thực hiện hoạt động giáo dục Ngoài giờ lên lớp. Nội dung của Chỉ thị 40/2008/CT-BGD&ĐT chính là tiền đề để xây dựng kế hoạch hoạt động giáo dục Ngoài giờ lên lớp. Muốn thực hiện tốt phong trào thi đua xây dựng “Trường học thân thiện – Học sinh tích cực” thì trước hết phải tổ chức hoạt động giáo dục Ngoài giờ lên lớp đáp ứng với nhu cầu và điều kiện thực tiễn nhằm đạt mục tiêu đề ra.           Muốn nâng cao chất lượng HĐGDNGLL thì trước hết phải có những tác động làm cho mọi thành viên trong nhà trường (kể cả nhân viên bảo vệ) hiểu rõ vai trò, vị trí của HĐGDNGLL để từ đó tích cực tham gia vào hoạt động này. Xác định như vậy nên ngay đầu năm học, tôi đã thành lập Ban chỉ đạo HĐGDNGLL để cùng bàn bạc tìm ra biện pháp, cách thức để nâng cao hoạt động giáo dục Ngoài giờ lên lớp ở nhà trường. Hiệu trưởng lên kế hoạch thành lập ban chỉ đạo, cụ thể như sau: * Ban chỉ đạo HĐGDNGLL: Trưởng ban :  Thái Thị Hoài Thu – Hiệu trưởng Các Phó ban:  – Nguyễn Thành Đạt - Phó hiệu trưởng – Đoàn Thị Thỏa – Phó hiệu trưởng – Nguyễn Hữu Thọ – Tổng phụ trách Đội         – Các thành viên là giáo viên, nhân viên trong nhà trường. Dựa trên tình hình thực tế của nhà trường và căn cứ vào các văn bản chỉ đạo các cấp, Hiệu trưởng phải có nhận thức đúng đắn về tầm quan trọng của HĐGDNGLL và đưa nội dung HĐGDNGLL vào kế hoạch năm học cụ thể. Trong kế hoạch phải xác định được mục đích, yêu cầu, nhiệm vụ cụ thể, chỉ tiêu phấn đấu và định hướng hoạt động để đem lại hiệu quả thiết thực. Phân tích thực trạng, lên kế hoạch cụ thể, triển khai trong hội đồng sư phạm cùng với kế hoạch năm học nhằm thống nhất nội dung hoạt động, bàn biện pháp thực hiện. Làm tốt công tác tuyên truyền cho đội ngũ giáo vên và học sinh về HĐGDNGLL. Nâng cao nhận thức cho đội ngũ cán bộ, giáo viên và công nhân viên thấy được trách nhiệm, vai trò của từng tổ khối, từng thành viên trong nhà trường với việc rèn luyện và tổ chức vui chơi lành mạnh cho học sinh.           + Giải pháp thứ hai: Phân công phân nhiệm các hoạt động giáo dục Ngoài giờ lên lớp cho các thành viên. Công tác đội trong trường tiểu học giữ một vị trí vô cùng quan trọng đặc biệt là những trường học sinh đồng bào dân tộc thiểu số. Để thực hiện tốt công tác Đội trong nhà trường, trước hết người Giáo viên – Tổng phụ trách Đội cần xác định rõ vị trí, vai trò, trách nhiệm của mình trong đơn vị. Căn cứ vào kế hoạch của các cấp, thực tế tại trường để đề ra mục tiêu, nhiệm vụ hoạt động cụ thể trong năm. Ngay từ đầu năm học, Tổng phụ trách đội kết hợp BGH nhà trường cần tổ chức tập huấn chuyên đề HĐNGLL cho các anh chị phụ trách các lớp, cũng như Ban chỉ huy Liên đội về các nội dung trọng tâm của năm học. Thông qua việc tập huấn Tổng phụ trách củng cố một số kiến thức về các mặt còn yếu của Liên đội trong năm học cũ và phát huy các mặt mạnh mà Liên đội đã làm được trong năm học vừa qua, từ đó thực hiện tốt hơn chương trình hoạt động năm học mới. – Tham mưu với Ban lãnh đạo nhà trường về chương trình hoạt động, dự trù các khoản thu và chi của Liên đội trong năm học. Đề xuất các biện pháp hỗ trợ nguồn kinh phí để phục vụ cho các hoạt động NGLL trong năm học đạt kết quả tốt. Cụ thể hoá thời gian các hoạt động theo từng nội dung thông qua kế hoạch tuần, kế hoạch tháng, kế hoạch năm. Lên kế hoạch kiểm tra, đôn đốc việc thực hiện các công việc với các khung thời gian nhất định và tổng kết các hoạt động theo từng chuyên đề, chủ điểm. Thông qua kết quả các hoạt động, tổ chức đánh giá đúc kết rút kinh nghiệm, xếp loại thi đua hàng tháng và cuối năm một cách nghiêm túc, công bằng. Có hình thức tuyên dương, khen thưởng phù hợp cho các chi đội, đội viên có thành tích cao trong các hoạt động. Bám sát kế hoạch đã xây dựng, tôi chỉ đạo HĐGDNGLL chủ yếu giao cho giáo viên chủ nhiệm lớp và Tổng phụ trách. Với yêu cầu của Bộ Giáo dục và Đào tạo, mỗi giáo viên phải thực hiện hoạt động giáo dục Ngoài giờ lên lớp 4 tiết/ tháng.           Kế hoạch HĐGDNGLL được thông qua Hội nghị Cán bộ – Công chức để mọi thành viên trong nhà trường có định hướng trước về các HĐGDNGLL, thời gian tổ chức của từng tháng, tuần. + Giải pháp thứ ba:  Hiệu trưởng phối hợp chỉ đạo các ban ngành về HĐGDNGLL.         Để làm tốt công tác phối hợp, Hiệu trưởng phải là lực lượng tạo điều kiện tốt nhất cho TPT Đội, cho Bí thư chi đoàn và các tiểu ban trong trường để chủ động lên kế hoạch phối hợp. Hiệu trưởng đưa ra yêu cầu của người Tổng phụ trách là hiểu biết về đoàn đội, phẩm chất đạo đức tốt, gương mẫu có năng khiếu tổ chức các hoạt động xã hội, có sức khoẻ năng lực vận động học sinh và các lực lượng xã hội. Việc quản lý và đánh giá lao động của Tổng phụ trách phải dựa vào chương trình, kế hoạch công tác, hiệu quả công tác kết hợp với đánh giá của đoàn ngành giáo dục, Hội đồng đội và tập thể sư phạm nhà trường. Trong công tác với Đội, Hiệu trưởng cùng với Tổng phụ trách, ban chỉ huy Liên đội, trực tiếp chỉ đạo công tác Đội cho nhịp nhàng, thống nhất về nội dung, hình thức. Hiệu trưởng giúp đỡ và tạo điều kiện phát triển về số lượng và chất lượng đội viên, giúp đỡ cho Tổng phụ trách có biện pháp thu hút những học sinh tích cực tham gia công tác xã hội, giúp Đội xây dựng hệ thống công tác xã hội phù hợp với nguyện vọng sở thích  của học sinh. Thường xuyên hướng dẫn Tổng phụ trách đội rút kinh nghiệm cải tiến công tác Đội, hỗ trợ kinh phí và cơ sở vật chất cho hoạt động của Đội. Mỗi năm, TPT Đội phải tập huấn cho đội ngũ giáo viên nắm được kĩ năng Đội và các hoạt động GDNGLL. Giúp giáo viên chủ nhiệm biết ý nghĩa, vai trò, đặc điểm của Đội, mối liên hệ giữa hoạt động Đội và hoạt động chung của trường. Yêu cầu trong các buổi sinh hoạt đội như: Sinh hoạt chủ điểm, Đại hội liên đội, Đại hội cháu ngoan Bác Hồ phải có sự tham dự của giáo viên chủ nhiệm. Khi phát động các cuộc thi cần phổ biến cho đội ngũ giáo viên, giúp giáo viên chủ nhiệm nắm vững nội dung cách thức trước khi triển khai cho lớp. TPT Đội tham mưu xây dựng các tiêu chí để đánh giá thi đua ngay từ đầu năm. Để đảm bảo cho giáo viên thực hiện tốt các yêu cầu đã đặt ra biện pháp quan trọng là đưa việc thực hiện các yêu cầu này vào đánh giá thi đua. Bồi dưỡng giáo viên chủ nhiệm các kinh nghiệm năng lực công tác Đội và cách thức tổ chức hoạt động giáo dục Ngoài giờ lên lớp với hình thức như tuyên truyền, tập huấn… Đoàn thanh niên là lực lượng hỗ trợ đắc lực cho Đội. Chi đoàn giáo viên có vai trò nhiệm vụ giúp đỡ Đội thiếu niên trong nhà trường hoạt động như giúp học sinh có đủ năng lực tự quản. Cùng các em tham gia các hội thi, để thực hiện tốt phong trào mỗi đoàn viên giáo viên là một phụ trách Đội. +) Giải pháp thứ tư: Tuyên dương, khích lệ. Hàng tháng, nhà trường tuyên dương học sinh xuất sắc trong tháng, mỗi lớp chọn 01 học sinh có thành tích cao nhất trong hoạt động xây dựng tập thể lớp, do tập thể học sinh trong lớp bình chọn. Mỗi lớp có bản tự đăng ký xây dựng lớp học, trường học thân thiện, học sinh tích cực phù hợp với tình hình của lớp, được tập thể học sinh bàn bạc, thống nhất đăng ký từ đầu năm. Phong trào thi đua Xây dựng trường học thân thiện, học sinh tích cực được triển khai rộng rãi trong cán bộ, giáo viên, công nhân viên, học sinh và cha mẹ học sinh.  Hoạt động của Đội ở trường học gắn với hoạt động giáo dục Ngoài giờ lên lớp và các hoạt động ngoại khoá. + Giải pháp thứ năm: Công tác phối hợp các lực lượng trong và ngoài nhà trường. Đẩy mạnh hoạt động hướng về cộng đồng Mỗi buôn có một nhà là nơi sinh hoạt cộng đồng. Cộng đồng là môi trường của xã hội và gia đình mà các em đang sống và vui chơi, nên mọi hoạt động diễn ra hàng ngày là thói quen mà các em phải rèn luyện để có được những hành vi tốt. Chính các em là người cộng tác viên tuyên truyền đến mọi người trong gia đình và cộng đồng với những hình ảnh hoạt động của cộng đồng trong xã hội thường diễn ra với những hành vi sai trái cần phải sửa. Thực hiện công tác cùng tuyên truyền về An toàn giao thông thông qua hoạt động mít tinh, cổ động tháng an toàn giao thông, năm an toàn giao thông tránh những hậu quả không hay về tai nạn. Thực hiện tốt việc nhận chăm sóc gia đình chính sách: Các đoàn thể trong nhà trường cùng hướng dẫn Đội Thiếu niên tiền phong thực hiện nhận chăm sóc, thăm hỏi các gia đình chính sách, tặng quà nhân các ngày  Lễ, Tết, 27/7 Qua đó giáo dục học sinh về truyền thống “Uống nước nhớ nguồn”. Nhà trường – Gia đình – Xã hội luôn có mối quan hệ chặt chẽ với nhau. Đây là sự kết hợp rất quan trọng không thể tách rời hay thiếu đi một yếu tố nào vì các em là những mần non tương lai của đất nước. Chính vì vậy trong công tác giáo dục và hoạt động giáo dục ngoài giờ cần phải: Thực hiện kế hoạch phối hợp liên ngành giữa đơn vị với các ban ngành ,đoàn thể tại địa phương để làm tốt công tác giáo dục. Cụ thể: Phối hợp với Đoàn xã, Ban văn hoá xã trong công tác tổ chức các hoạt động lớn như Văn nghệ, thể dục thể thao, sân chơi hè cho học sinh. Các đoàn thể trong nhà trường thực hiện tốt công tác phối hợp, đặc biệt là chủ động trong các hoạt động bề nổi, các hoạt động lớn của nhà trường. Ban đại diện cha mẹ học sinh của trường có những giải pháp tích cực, đóng góp công sức và tiền của vào các hoạt động giáo dục chung. * Để thực hiện tốt các giải pháp, biện pháp nêu trên người quản lí cần lưu ý: Kế hoạch xây dựng phải bám sát công văn chỉ đạo của các cấp về hoạt động GDNGLL, phải phân tích thực trạng trên cơ sở thực tế tại đơn vị công tác, trên phạm vi địa phương để có được những biện pháp giải pháp hữu hiệu. Hiệu trưởng chỉ đạo, xây dựng kế hoạch cụ thể cho mỗi hoạt động được tổ chức phối hợp với Nhà trường và các đoàn thể về nhiệm vụ cũng như trách nhiệm của tổ chức mình. Mỗi khi tổ chức xây dựng kế hoạch phải phân công công việc phù hợp với năng lực, sở trường cho từng thành viên. Thực hiện công việc một cách logic, đúng thời gian. Phải quan tâm đầu tư Cơ sở vật chất, kinh phí được chuẩn bị chi tiết cho các hoạt động. Khi thực hiện giải pháp, biện pháp này phải đảm bảo được hoạt động NGLL có chiều sâu, tạo được sự yêu thích đối với các em. Cần sự chỉ đạo sát sao của Ban lãnh đạo nhà trường, kết hợp tốt với các đoàn thể trong nhà trường và anh chị phụ trách các lớp. Huy động được các nguồn lực hỗ trợ của các nhà hảo tâm, làm tốt công tác xã hội hoá giáo dục. + Đối với Tổng phụ trách: Lòng nhiệt tình, kiến thức, kĩ năng về công tác đội phải được bồi dưỡng, trau dồi ở người Tổng phụ trách. Phải nắm vững nhiệm vụ và quyền hạn để phối hợp với Hiệu trưởng khi tổ chức các phong trào. Xây dựng nội dung kế hoạch hoạt động c

Đề Tài Một Số Biện Pháp Để Thực Hiện Tốt Tiết Hoạt Động Ngoài Giờ Lên Lớp Ở Khối 6

I. TÊN ĐỀ TÀI: MỘT SỐ BIỆN PHÁP ĐỂ THỰC HIỆN TỐT TIẾT HOẠT ĐỘNG NGOÀI GIỜ LÊN LỚP Ở KHỐI 6 II. ĐẶT VẤN ĐỀ: Đổi mới phương pháp dạy học ở THCS hiện nay đã và đang thu được nhiều kết quả tốt, dựa vào đặc thù của từng môn có nhiều cách đổi mới chương trình và sách giáo khoa, phương pháp dạy học khác nhau. Tuy nhiên, tất cả đều hướng đến một đối tượng duy nhất đó là lấy học sinh làm trung tâm, học sinh chủ động lĩnh hội kiến thức, xử lí và thu thập thông tin . Và để cho học sinh dễ dàng thích nghi với chương trình học tập mới này thì không thể không nhắc tới chương trình hoạt động ngoài giờ lên lớp ở cấp THCS, đây là nội dung không thể thiếu trong chương trình học của các em, giúp các em thông qua đó có thể tiếp thu kiến thức, tri thức tốt hơn. Đối với học sinh lớp 6, các em là lứa học sinh đầu cấp cho nên các em còn quá mới mẽ, bỡ ngỡ với thầy cô, mái trường, bạn bè. Các em được tiếp xúc nhiều bạn bè, gặp nhiều thầy cô hơn, các môn học cũng nhiều hơn, lượng kiến thức đòi hỏi học sinh tiếp thu so với tiểu học thì quá nhiều do vậy các em phải có sự nổ lực, phấn đấu hết mình mới có thể đạt được kết quả như mong muốn. Tiết hoạt động ngoài giờ lên lớp sẽ giúp các em rèn luyện, phấn đấu, tạo nên niềm đam mê học tập, học hỏi để thích nghi với môi trường với đáp ứng yêu cầu giáo dục của khối lớp 6 các em. Từ đó, Tôi nhận thấy rằng người giáo viên phải nhận rõ vị trí, via trò của hoạt động ngoài giờ lên lớp mà cụ thể là tiết hoạt động ngoài giờ lên lớp trong dạy và học ở nhà trường. Nếu thực hiện tốt tiết học này thì hiệu quả giáo dục ở học sinh khối 6 sẽ đạt nhiều kết qủa tốt, các em sẽ có sự phấn đấu hơn trong học tập, rèn luyện cũng như tạo được thói quen nề nếp trong việc tổ chức hoạt động giáo dục ngoài giờ lên lớp cho học sinh ngay từ lớp 6. Đó chính là lý do tôi chọn đề tài này. Vì cách nhìn còn hạn hẹp trong phạm vi trường THCS Thái Phiên và nắm bắt tình hình trong trường nên tôi chọn đề tài này. Bởi vậy, đề tài này chỉ áp dụng trong khối 6 ở trường THCS Thái Phiên. III. CƠ SỞ LÝ LUẬN : * Hoạt động ngoài giờ lên lớp ở trường trung học cơ sở giúp học sinh: + Về kiến thức: Củng cố, bổ sung những kiến thức đã học trên lớp, liên hệ thực tế những kiến thức đã học với đời sống hằng ngày. + Về kĩ năng: Bồi dưỡng những kĩ năng cơ bản, quan trọng cho ấc em như: kĩ năng giao tiếp, kĩ năng giải quyết tình huống, kĩ năng tham gia các hoạt động tập thể, kĩ năng vận dụng, củng cố những kiến thức đã học về lịch sử, văn hóa xã họi . + Về thái độ: . Kích thích sự ham học hỏi, tìm tòi để bổ sung nguồn kiến thức cho bản thân, tạo thái độ đúng đắn, tình cảm thực sự yêu quý thầy cô, mái trường, bạn bè . Tích cực thể hiện sự hứng thú với các hoạt hộng, thể hiện sự vui mừng khi được công sức của mình vào phong trào chung của cả lớp, hoạt động của tập thể … IV.CƠ SỞ THỰC TIỄN: 1/ Thực trạng dạy học tiết hoạt động NGLL ở khối 6 hiện nay: – Tiết HĐNGLL ở nhiều lớp tổ chức chưa tốt, chưa hiệu quả. – Hình thức tổ chức, nội dung tổ chức hoạt động nhiều lúc còn đơn điệu, khô khan không cuốn hút học sinh. – Một số tiết HĐNGLL được tổ chức qua loa, lấy lệ, cho xong chú không có sự đầu tư, chuẩn bị kĩ. – Nhiều học sinh còn thụ động, ngơ ngác khi tham gia tiết học này. – Một số học sinh còn làm việc riêng, không chú ý họa động. – Khả năng tìm tòi, vận dụng kiến thức để phục vụ cho nội dung hoạt đông ở học sinh khối 6 còn hạn chế, ví dụ như các nhân vật lịch sư, các anh hùng liệt sỹ, các chiến sĩ cách mạng, các bài hát… – Chưa có người điiều khiển, tổ chức thực thụ, có năng lực tốt trong quá trình tham gia, tổ chức hoạt động. – Không có sự liên kết tốt giữa các lực lượng giáo dục trong và ngoài nhà trường để phục vụ cho tiết HĐNGLL. – Điều kiện tổ chức, phục vụ cho tiết hoạt động còn thiếu như: tư liệu về các nội dung hoạt động, cơ sở vật chất cho tiết dạy. – Việc đánh giá kết quả hoạt động của học sinh còn sơ sài, không được chú trọng nhiều khiến các em mất dần động cơ, hứng thú trong hoạt động. 2/. Nguyên nhân của thực trạng: a/ Đối với học sinh: – Là học sinh đầu cấp nên các em còn quá nhiều bỡ ngỡ, xa lạ với mọi người xung quanh, rụt rè trong giao tiếp, trong quá trình tham gia các hoạt động tập thể. – Bước đầu làm quen với tiết HĐNGLL các em càng bỡ ngỡ hơn về cách thức, phương thức tổ chức cũng như tham gia hoạt động dẫn đến các em thụ động , ngồi yên tại chỗ, ít sôi nổi hoặc thờ ơ với các hoạt động làm cho học sinh ngày càng nhàm chán tiết học này. – Trong tập thể lớp, hầu hết ít có học sinh nào có ngay lập tức được năng lực tổ chức, điều khiển hoạt động, năng lực tự quản từ đó có thể điều khiển được hoạt động mà tiết học này là do các em tổ chức. – Học sinh khối 6 còn quá nhỏ, quá bở ngỡ nên chưa có sự nhạy bén, chưa có khả năng xử lí tình huốngtrong quá trình tổ chức, điều khiển hoạt động. – Nhiều nội dung hoạt động ,người điều khiển chưa nắm bắt hết nội dung kiến thức như trong các cuộc thi giữa các tổ, các bạn trong lớp nên bối rối, lúng túng. Ví dụ như không thể trả lời, giải đáp câu hỏi của bạn trong một cuộc đố vui… – Kĩ năng giao tiếp của học sinh khối 6 còn hạn chế nên không có sự logich trong tiết hoath động ở người điều khieern lẫn người tham gia. b/ Đối với giáo viên: – Nhiều GVCN còn thờ ở với tiết HĐNGLL trong nhà trường. – Sự chuẩn bị của GVCN chưa tốt cho tiết hoạt động cho nên nội dung của tiết hoạt động còn nghèo nàn, không cuốn hút học sinh chủ động tham gia. – GVCN chưa linh động về nội dung, phương thức hoạt động chưa đúng đối tượng. nên tiết hoạt động còn khô khan, không tạo được hứng thú cho học sinh. – GVCN chưa có sự đầu tư tốt về giáo án, linh hoạt về nội dung, chưa có hướng giải quyết để thực hiện tốt tiết HĐNGLL ở khối 6 trong tình hình thực tế nhà trường ,địa phương. – Trong những tháng đầu , giáo viên không kịp thời phát hiện những học sinh có năng lực tổ chức điều khiển hoạt động , từ đó bồi dưỡng cho các em có khả năng tự quản của mình. – Nhiều giáo viên còn chủ quan khoán trắng, giao phó hoàn toàn cho ban cán sự lớp tự tổ chức hoạt động nên không kịp thời giải quyết, điều chỉnh tình huống bất chợt xảy ra. – GVCN chỉ mới tổ chức tiết hoạt động ngoài giờ lên lớp trong một không gian bó hẹp là ở trong phòng học, không có sự thay đổi về không gian sinh hoạt nên dần dần học sinh nhàm chán mà học sinh khối 6 thì nếu tổ chức có sự thay đổi ví dụ như ỏ ngoài trời hay tại một điểm nào đó thì học sinh rất hứng thú và hào hứng tham gia. Đây là vấn đề đã được nói đến nhiều nhưng ở một số giáo viên tổ chức chưa có hiệu quả, thực trạng tiết hoạt động NGLL ở khối 6 còn nhiều hạn chế, cho nên tôi thực hiện đề tài này nhằm giúp cho giáo viên có thể tổ chức tốt hơn tiết hoạt động ngoài giờ lên lớp ở khối 6. V. NỘI DUNG: Từ những nguyên nhân trên, để thực hiện tiết hoạt động ngoài giờ lên lớp khối 6 ngày một tốt hơn tôi nhận thấy có một sô hướng giải quyết như sau: 1. Sự nhìn nhận của GVCN ( Anh chị phụ trách ) – Giáo viên phải nhận thấy rõ vai trò, vị trí và những đặc trưng cơ bản của hoạt động ngoài giờ lên lớp trong giáo dục học sinh, nhất là học sinh khối 6. Phải thấy rõ tầm quan trọng của tiết học này giúp cho những học sinh mới bước vào mái trường THCS có được hoạt động chơi mà học, học mà chơi vô cùng lý thú và ý nghĩa, giúp các em hòa nhập dần với môi trường mới từ đó dẽ dàng phấn đấu học tập rèn luyện. – Giáo viên nên chú ý nhiều đến đối tượng học sinh khối 6, các em còn nhỏ tuổi, ham chơi, nhiều em chưa có sự suy nghĩ, chưa có động cơ học tập đúng đắn. Nên chính tiết hoạt động ngoài giờ lên lớp hướng các em vào tập thể xây dựng động cơ học tập tốt cho các em, tạo niềm đam mê học tập cho học sinh, các em sẽ dần dần hòa nhập vào môi trường mới và có sự thi đua cố gắn học tập tốt hơn. – Giáo viên phải thấy rằng chính tiết hoạt động ngoài giờ lên lớp là tiết ôn tập, củng cố, bổ sung kiến thức đã học trong nhà trường có hiệu quả nhất, tốt nhất nếu chúng ta xây dựng mô hính hoạt động phù hợp với chủ điểm của tháng vừa lồng ghép nội dung kiến thức để ôn tạp cho học sinh. – Để có tiết hoạt động ngoài gời lên lớp có hiệu quả trong trường THCS ở các khối 7,8,9 sau này thì sự tổ chức tiết hoạt động ở khối 6 là tiền đề và có tầm quan trọng nyuw thế nào và ảnh hưởng như thế nào nếu giáo viên xem nhẹ. * Từ đó, nếu GVCN ( anh chị phụ trách) nhìn nhận đúng về tầm quan trọng của tiết học này thì sẽ có những biện pháp tổ chức, sự đầu tư, chú trọng đến tiết hoạt động ngoài giờ lên lớp và như thế tiết hoạt động NGLL sẽ ngày một phát huy hiệu quả hơn và từ đó bản thân học sinh sẽ có động cơ, thái độ học tập tốt hơn xây dựng, hình thành cho học sinh có nhiều kỹ năng hoạt động hơn. 2. Các biện pháp thực hiện của GVCN ( anh chị phụ trách) a. Soạn giáo án tiết hoạt động NGLL – Chú ý tới phương thức hoạt động phù hợp với khả năng của học sinh để tạo điều kiện cho sự phát triển của các em. Giáo viên cần kết hợp nhiều phương thức khác nhau giúp học sinh từ chổ tập làm quen đến việc tự mình có thể tham gia, tổ chức và điều khiển hoạt động nhằm hình thành và phát triển năng lục tự quản của các em. – Để có hình thức nội dung hoạt động đa dạng giáo viên nên kết hợp giữa cá hoạt động chính trị – xã hội, vui chơi giải trí, văn hóa nghệ thuật, thể dục thể thao lồng ghép với các nội dung về giáo dục pháp luật, phòng chống tệ nạn xã hội và chú trọng việc lồng ghép với các nội dung trong chương trình dạy học để cho học sinh ôn tập củng cố. Ví dụ: + Hình thức đố vui để học. + Thi tìm hiểu về lịch sử, truyền thống + Thi văn nghệ giữa các tổ nhóm. + Thi kể chuyện. + Hái hoa dân chủ + Thi vẽ tranh + Nge nói chuyện với các nhân vật: Thầy cô, chú bộ đội, anh chị khối 7,8,9 học giỏi… + Trao đổi phương thức học tập, tự học, học nhóm, đôi ban học tập… + Tổ chức trò chơi ngoài trời + Các cuôc tham quan các di tích lịch sử của địa phương Nhưng giáo viên chú ý là phải phù hợp với lứa tuổi học … … – Gặp gỡ phụ huynh học sinh tạo nguồn quỹ lớp phục vụ khen thưởng. – Tìm hiểu ngay lập tức những hành vi của học sinh, tìm hiểu tâm tư nghiện vọng của học sinh từ đó có những biện pháp điều chỉnh kịp thời, giúp các hoà mình vào tập thể … VI. KẾT QUẢ: Sau một thời gian thực hiện các biện pháp trên, cụ thể là năm học 2009-2010 và trong năm học 2010-2011 tôi thấy rằng tiết hoạt động NGLL ở lớp 6 có nhiều chuyển biến rõ rệt: + Tiết hoạt động NGLL đã trở nên sôi nổi hơn. + Các em đã tích cực tham gia hơn, hào hứng và nhiệt tình trong hoạt động. sự nhàm chán thờ ơ ở học sinh không còn nữa. Hầu như em học sinh nào cũng tham gia nhiệt tình, xung phong trong hoạt động, số học sinh làm việc riêng, thờ ơ không còn nữa. + Sau khi có sự thay đổi thường xuyên hình thức hoạt động thì tiết học trở nên đa dạng hơn, phong phú hơn, kích thích sự tham gia hào hứng của học sinh cả lớp. + Các em đã có sự nghiên cứu, tìm tòi kỹ các nội dung theo yêu cầu của hoạt động, hào hứng chuẩn bị cho tiết hoạt động của mình. Ví dụ như: Rất khí thế, phấn khởi trong hoạt động văn nghệ, chuẩn bị kiến thức thi đố vui để học… + Tạo được, phát hiện một số em có khả năng tự tổ chức, điều khiển hoạt động, thủ lĩnh trong quá trình hoạt động. + Kĩ năng giao tiếp, kĩ năng sinh hoạt tập thể của học sinh được cải thiện một cách rõ rệt. +Khắc phục được những khó khăn của lớp, của trường tổ chức tốt, đều đặn tiết hoạt động NGLL ở lớp 6. + Mối liên kết với các lực lượng giáo dục khác được thực hiện tốt. Tất cả đã tạo ra một tiền đề quan trọng, nền móng vững chắc cho tiết hoạt động NGLL ở các khối lớp trên. Qua khảo sát thăm dò ý kiến của học sinh lớp 6 thu được kết quả như sau: Năm học Số học sinh thăm dò ý kiến Yêu thích và có hứng thú Không yêu thích Học kì 2 năm 2009-2010 120 100 20 Học kì 1 năm 2010-2011 99 91 08 * Các biện pháp giáo dục tiếp theo. Hiện nay, trong năm học 2010-2011, tôi sẽ cố gắn tìm ra các biện pháp thực hiện hoàn chỉnh, tốt hơn để thực hiên tốt tiết hoạt động NGLL ở khối 6 này như: Tham khảo các giáo án mẫu về hoạt đông NGLL để từ đó có nhiều kinh nghiệm hơn trong việc tổ chức tiết học này. Ngoài ra, cần phải nghiên cứu cách thức tổ chức hoạt động NGLL ở các khối lớp 7,8,9 từ tiền đề lớp 6. VII. KÊT LUẬN Sau khi thực hiện các biện pháp trên đã đạt được nhiều kết quả trong tiết hoạt đông NGLL cũng như trong giáo dục NGLL cho học sinh khối 6 ở trường THCS Thái phiên. Vậy theo tôi, để tổ chức tốt tiết hoạt động NGLL ở khối 6 thì giáo viên phải thực hiện một số biện pháp nêu trên về: + Sự nhận thức, nhìn nhận của giáo viên về tiết hoạt động NGLL. + Chuẩn bị tốt giáo án, chú trọng thay đổi linh hoạt nội dung, hình thức tổ chức. + Quá trình chuẩn bị cho tiết hoạt động phải được chú trọng từng bước từng mặt, lấy học sinh làm trung tâm hoạt động. + Tìm ra, bồi dưỡng người dẫn chương trình, người điều khiển, tổ chức hoạt đông là điều kiện vô cùng quan trọng. + Trong qua trình hoạt động xảy ra giáo viên phải lun theo sát học sinh. Tuy nhiên các biện pháp đó cũng không tránh khỏi sai sót hay không đúng, không phù hợp với học sinh khối 6 nên tôi kính mong các đồng nghiệp, các thầy cô giúp đỡ,bổ sung, sữa chữa cho hoàn chỉnh hơn. Xin trân trọng cảm ơn! VIII. KIẾN NGHỊ IX. PHỤ LỤC: Giáo án minh họa Chủ điểm tháng 12: UÓNG NƯỚC NHỚ NGUỒN CÁC HOẠT ĐỘNG CỦA CHỦ ĐIỂM 1.Hội vui học tập. 2.Hát về anh bộ Cụ hồ. Ngày soạn Ngày thực hiện: Hoạt động 1: HỘI VUI HỌC TẬP I. Yêu cầu giáo dục: Giúp học sinh: – Ôn tập, củng cố, bổ sung kiến thức đã học trên lớp, cùng trao đổi kinh nghiệm và phương pháp học tập tốt. – Rèn luyện tác phong chững chạc, tư duy mạch lạc, sáng tạo. II. Nội dung và hình thức hoạt động: 1. Nội dung: – Câu hỏi ôn tập một số bộ môn. – Các bài toán vui, các câu đố khoa học và các hiện tượng trong đời sống tự nhiên. 2. Hình thức: – Đố vui ôn tập kết hợp với văn nghệ. III. Chuẩn bị hoạt động: 1. GVCN: – Đáp án. 2. Học sinh: – Mỗi đội dự thi 01 bảng trong, bút lông. – Ôn lại các kiến thức đã được học ở các bộ môn. – Các tiết mục văn nghệ. 3. Về tổ chức: – GVCN kết hợp với Giáo viên bộ môn xây dựng câu hỏi đố vui ôn tập. – Phân công: + Người điều khiển chương trình: Nguyễn Thị Thu Thảo + Kê bàn ghế: Kê 4 bàn phía trên cho 4 đội dự thi, các tổ ngồi theo vị trí như trong giờ học. + Trên bảng kẻ hàng chữ lớn: “ HỘI VUI HỌC TẬP” + Phần thưởng: O1 giải nhất, một giải nhì, một số phần quà cho khán giả. + Mỗi tổ một tiết mục văn nghệ VỀ ANH BỘ ĐỘI. IV. Tiến hành hoạt động: DCT: Trước khi di vào nội dung chính của buổi sinh hoạt hôm nay, mời quý thầy cô cùng các bạn thưởng thức bài hát “ cây ca quán dốc” do đội văn nghệ của lớp trình bày. Mời các bạn cho một tràng pháo tay thật to. Xin mời các bạn. DCT: Xin nhiệt liệt chào mừng các bạn đã đến với “ HỘI VUI HỘC TẬP” của lớp chúng ta ngày hôm nay. Thưa các bạn ! Đất nước của chúng ta được hoàn toàn tự do, độc lập. bây giờ chúng ta đang được sống trong yên bình, được học tập vui chơi dưới mái trường thì chúng ta không thể quên được các anh hùng, liệt sĩ đã không tiếc xương máu hi sinh để đem lại nền độc lạp cho nước nhà. Ngày nay mỗi chúng ta phải ra sức học tập để góp phần nhỏ bé của mình xây đựng đất nước và để phần nào đáp lại công ơn của những người đã ngã xuống vì sự bình yên của Tổ quốc. Thưa các bạn! Sau hơn 3 tháng học tập vất vả và trong tháng 12 này chúng ta phải chuẩn bị ôn tập cho thật tốt để mang lại kết quả cao trong kỳ thi sắp đến. Trong buổi sinh hoạt này giúp chúng ta ôn tập lại những kiến thức mà chúng ta đã được học, hiểu biết thêm về những kiến thức của các hiện tượng tự nhiên và một số bài hát ca ngợ về Bác, vè Đảng, về anh Bộ đội cụ Hồ. Đó chính là lý do của buổi sinh hoạt hôm nay. ( Vỗ tay) Đến dự buổi sinh hoạt hôm nay, tôi xin trân trọng kính giới thiệu: 1. Thầy:. Khối – Chuyên viên Phòng Giáo dục – Đào tạo thành phố Tam kỳ. 2. Thầy : 3. Cô: Nguyễn THị Hà – Giáo viên chủ nhiệm của lớp chúng ta. Cùng 30 đội viên của tập thể lớp 6.2. Và đặc biệt là thành phần không thể thiếu trong cuộc thi ngày hôm nay đó là Ban giám khảo. Tôi xin được giới thiệu thành phần của Ban giám khảo: Nguyễn Thị Ánh Nguyệt – LPHT Hoàng Nghĩa – LPVT Trước tiên tôi xin thông qua chương trình sinh hoạt ngày hôm nay gồm các nội dung chính sau đây: Văn nghệ chào mừng ( đã qua) Tuyên bố lý do – giới thiệu đại biểu ( đã qua) Thi đố vui Tổng kết. Và buổi sinh hoạt của chúng ta xin phép được bắt đầu. Trong phần thi đố vui được thực hiện dưới hai hình thức: Thi trả lời nhanh Thi hái hoa Phần 1: Trong phần thi này, các đội phải trả lời nhanh các câu hỏi trắc nghiệm mà người dẫn chương trình sẽ đọc sau đây. Nội dung câu hỏi trắc nghiệm xoay quanh các kiến thức mà các bạn đã được học. Từng thành viên trong mỗi đội có trách nhiệm tập trung nghe câu hỏi và nhanh chóng chọn phương án trả lời cho đội mình. Thể lệ cuộc thi như sau: Các đội đã sẵn sàng chưa. Câu 1: (đọc) + Các đội giơ bảng trả lời + DCT nêu đáp án Câu 2: Tương tự Nội dung các câu hỏi trắc nghiệm Câu1: : : : : : : Tổ 1: được . điểm Tổ 2: được . điểm Tổ 4: được . điểm Tổ 4: được . điểm DCT: để thay đổi không khí mời các bạn lắng nghe bài hát: . do bạn Tiểu Ngọc trình bày. Phần thi thứ 2: Thi hái hoa Trong phần thi này, đại diện mỗi đội sẽ lần lượt lên hái hoa, có quyền hội ý trong 1 phút và thực hiện nội dung ghi trong hoa. Trả lời đúng nội dung hoa yêu cầu các bạn sẽ được 10 điểm,nếu trả lời không đúng thì khán giả sẽ trả lời. Tất nhiên nếu trả lời đúng các bạn sẽ được 1 phần quà của chương trình. Câu 1: Rêu mọc dày hơn ở phía thân cây quay về hướng Bắc. Đúng hay Sai? Tại sao? ( Sai: Việc rêu mọc nhiều hay ít tùy thuộc chủ yếu vào hướng các luồng gió chính) Câu 2: Nếu các bạn cắt 1 con giun đất ra làm đôi, thì mỗi phần sẽ trở thành một con giun khác. đúng hay Sai? Tại sao? ( Sai. Phần con giun bị cắt có đầu sẽ sống và mọc ra một các đuôi khác nhưng phần kia sẽ bị hủy diệt) Câu 3: Cá voi cho con bú. Đúng hay Sai? Vì sao? ( Đúng. Vì cá voi thuộc động vật có vú.) Câu 4: Ngày 01- 12 hằng năm là ngày gì? ( Ngày Quốc tế phòng chống AIDS) Câu 5: Ngày 22-12 – 1944 hàng năm là ngày gì? ( Ngày thành lập quân đội nhân dân Việt Nam) Câu 6: Bạn hãy hát đoạn bài hát sau: “ Khăn quàng thăm vai em ghi chiến công anh hùng cách mạng. Tiếng thơm muôn đời còn vang sáng ngời ý chí đấu tranh”. Đó là lời của bài hát nào? ( Em là mầm non của Đảng) Câu 7: Nếu em là mùa xuân thì Đảng là ánh sáng, khi bình minh trong sáng.” Đó là lời của bài hát nào? Bạn có thẻ trình bày một đoạn của bài hát đó. Và cho biết tên tác giả của bài hát đó. . Câu 8: Gặp nhau dưới trời thu Hà Nội, khăn quàng đỏ rực trong nằng vàng tươi. Đó là lời của bài hát nào? Ban có thể trình bày bài hát đó. . Phần sinh hoạt của chúng ta đến đây đã kết thúc. Bây giờ tôi xin thông báo kết quả của các đội thi như sau: Tổ 1: được . điểm Tổ 2: được . điểm Tổ 4: được . điểm Tổ 4: được . điểm Và tổ giành được vị thứ nhất trong cuộc thi ngày hôm nay là tổ . Và tổ chiến giành được vị thứ nhất trong cuộc thi ngày hôm nay là tổ.. Xin chúc mừng các bạn. Xin mời đại diện của cá tổ lên nhận thưởng và mời cô giáo Chủ nhiệm lên trao phần thưởng cho các đội thắng ngày hôm nay. V. Kết thúc hoạt đông: 1. Ý kiến của đội viên qua buổi sinh hoạt 2. Ý kiến đại biểu 3. Ý kiến giáo viên chủ nhiệm 4. Dặn dò cho buổi sinh hoạt sau HẾT X. TÀI LIỆU THAM KHẢO 1. Sách giáo viên hoạt động NGLL-6 ( nhà xuất bản giáo dục) 2. Hướng dẫn thực hiên hoạt đông NGLL ( nhà xuất bản đại học sư phạm) MỤC LỤC I. TÊN ĐỀ TÀI II. ĐẶT VẤN ĐỀ III. CƠ SỞ LÝ LUẬN IV.CƠ SỞ THỰC TIỄN V. NỘI DUNG VI. KẾT QUẢ VII. KÊT LUẬN VIII. KIẾN NGHỊ IX. PHỤ LỤC X. TÀI LIỆU THAM KHẢO

Nâng Cao Chất Lượng Hoạt Động Ngoài Giờ Lên Lớp – ( Thầy Giáo Nguyễn Văn Ngọc ) : Phòng Gd&Amp;Đt Giao Thủy

NÂNG CAO CHẤT LƯỢNG HOẠT ĐỘNG NGOÀI GIỜ LÊN LỚP – ( Thầy giáo Nguyễn Văn Ngọc )

I/ ĐIỀU KIỆN HOÀN CẢNH TẠO RA SÁNG KIẾN

          Giáo dục tiểu học là bậc học nền tảng của hệ thống giáo dục quốc dân,có nhiệm vụ xây dựng và phát triển tình cảm đạo đức, trí tuệ , thẩm mĩ và thể chất của trẻ. Là bậc học phổ cập và phát triển, tạo tiền đề để thực hiện “Nâng cao dân trí, đào tạo nhân lực và bồi dưỡng nhân tài”. Tính phổ cập ở đây buộc trẻ em khi học xong bậc tiểu học phải đạt được những yêu cầu tối thiểu làm cơ sở cho sự phát triển toàn diện nhân cách,khả năng học tập suốt đời …Ngay từ những lớp đầu cấp tính dân tộc, tính hiện đại,tính nhân văn và dân chủ được thể hiện trong nội dung giáo dục tri thức lịch sử địa lí đất nước, bài văn,bài thơ của ông cha , lối sống văn minh, tình cảm cao thượng,truyền thống tốt đẹp của dân tộc . Trong phương pháp dạy học và giáo dục theo hướng tích cực lấy học sinh làm trung tâm nên không thể dựa trên sự cưỡng chế từ bên ngoài, từ bên trên. Vì thế giáo dục ở tiểu học phải triệt để tôn trọng nhân cách của học sinh, coi trọng nội lực thúc đẩy hoạt động học của học sinh , đồng thời những hoạt động chân tay , hội họa , trò chơi, hát , múa phải có một vị trí xứng đáng trong học đường . Nó giúp trẻ lĩnh hội được những khái niệm khoa học , kĩ năng ,kĩ xảo được chọn lọc từ nền văn minh hiện đại. Nhờ vậy kết thúc bậc học tiểu học bên cạnh sự nắm vững tri thức kĩ năng  , kĩ xảo do chương trình bậc học quy định , các em còn phải biết cách học để khi lên học ở các lớp trên sau bậc học dùng cách học đã được hình thành đó như một công cụ chiếm lĩnh tri thức cao hơn . Vì lẽ đó ngoài việc dạy học chương trình nội khóa thì hoạt động ngoại khóa cũng giữ một vị trí hết sức quan trọng cho toàn bộ sự hình thành nhân cách con người và sự sáng tạo của học sinh .

     Khác với hoạt động học hoạt động vui chơi không mang tính chất bắt buộc bởi vì vui chơi không tạo ra sản phẩm . Hoạt động vui chơi mang tính tự nguyện rất cao, có vui thì mới có chơi ,mọi cưỡng bức áp đặt đều dẫn đến sự phá hoại trò chơi . Do đó người giáo viên chỉ hướng dẫn ,tổ chức , gợi ý đan xen ,biến những yêu cầu giáo dục thành nội dung của hoạt động vui chơi một cách hài hòa. Vui chơi với nội dung tốt , lại được tổ chức hợp lý đúng cách , đúng lúc ,không xâm phạm vào thời gian học thì hoạt động vui chơi ngoài tác dụng nghỉ ngơi còn có tác dụng phát triển năng khiếu , tính tình, sở thích…của các em . Thông qua hoạt động vui chơi học sinh nắm được cung cách cư xử giữa người với người , các quy tắc đạo đức, cung cách làm việc thái độ thật thà , tinh thần tập thể tính sáng tạo …hoạt động vui chơi còn phát triển ở các em khả năng ghi nhớ , trí tưởng tượng , cá tính , lòng dũng cảm, sự kiên trì, sức lao động dẻo dai…Vì vậy đối với học sinh tiểu học ngoài học tập nhu cầu chơi là vô cùng cần thiết với các em sau những giờ học căng thẳng và được các em tiếp nhận một cách tích cực.Chúng ta thử tưởng tượng nếu học sinh đến trường chỉ làm mỗi nhiệm vụ học tập, một điều tất yếu xảy ra khi vào giờ học các em sẽ không tập trung học tập , khả năng tiếp thu bài giảm sút và đương nhiên chất lượng giáo dục sẽ thấp xuống dẫn đến các em sẽ chán đi học .

            II/THỰC TRẠNG

          Hiện nay ngành giáo dục ngoài việc chỉ đạo giảng dạy theo nội dung chuẩn kiến thức kỹ năng bậc tiểu học, còn phát động nhiều phong trào thi đua dạy tốt học tốt trong đó có phong trào xây dựng trường học thân thiện học sinh tích cực với nhiều hoạt động ngoại khóa rất bổ Ých. Tuy nhiên để thực hiện một cách đồng bộ và mang lại hiệu quả cao thì không phải trường tiểu học nào cũng làm được . Do điều kiện cơ sở vật chất của các trường xây dựng chưa đồng bộ,trang thiết bị phục vụ cho các hoạt động ngoài giờ lên lớp còn thiếu nhiều. Một số ít trường ban giám hiệu chưa thật sự quan tâm đến hoạt động ngoại khóa. Giáo viên làm công tác đội chưa được đào tạo chuyên môn bài bản, khả năng tổ chức các hoạt động phong trào còn hạn chế. Các nội dung hình thức hoạt động của các trường còn nghèo nàn , đơn điệu  , đôi khi mang tính hình thức chiếu lệ. Đây là những lý do cho thấy chất lượng hoạt động ngoài giờ lên lớp ở các trường tiểu học hiệu quả đem lại chưa cao. Từ những cơ sở nêu trên cũng như thực tế của đơn vị trường tiểu học Hoµnh S¬n thực hiện được trong những năm gần đây. Tôi đề xuất một số biện pháp:“Nâng cao chất lượng hoạt động ngoài giờ lên lớp ở trường tiểu học hOÀNH SƠN” như sau :

            III/ CÁC GIẢI PHÁP: đã thực nghiệm trong quá trình công tác

   1.Đầu tư xây dựng cơ sở vật chất , trang thiết bị :

      – Tham mưu cho các cấp chính quyền , ban đại diện hội cha mẹ học sinh từng bước chỉnh trang trường lớp, môi trường sư phạm xanh , sạch , đẹp . Có cây xanh sân trường nhằm tạo cảnh quang và bóng mát cho các em vui chơi. Cơ sở vật chất đáp ứng nhu cầu giảng dạy và học tập , đặc biệt là tủ đựng dụng cụ giảng dạy và học tập của lớp nhằm giúp các em hạn chế việc mang các dụng cụ học tập cồng kềnh, ảnh hưởng không tốt đến sự phát triển thể chất của các em .

     – Nhà trường thực hiện tốt các bảng biểu trang trí lớp đúng theo yêu cầu của phụ lục. Giáo viên các khối lớp cần chú trọng việc hướng dẫn học sinh tham gia bảo quản tốt các vật dụng trong lớp , trang trí cây xanh , góc trưng bày sản phẩm của các tập thể, cá nhân đạt được trong học tập, tạo không gian lớp học hài hòa thoáng mát vui mắt . Yêu cầu này rất cần thiết vì học sinh tiểu học thích đi học khi các em thấy thầy cô ăn mặc đẹp hơn bố mẹ chúng , trường lớp phải đẹp hơn nhà chúng .

     – Trang bị tốt hệ thống phát thanh măng non trong giờ chơi , giúp các em có điều kiện tiếp cận một số ca khúc ở thể loại dân ca , đồng dao…Góp phần hình thành nhân cách , phát triển văn hóa bản sắc dân tộc cũng như yêu thích một số trò chơi mang tính dân gian trong mỗi các em . Các đơn vị có sân chơi bằng bô tông có thể thiết kế một số bàn cờ ô ăn quan dưới các bóng cây để học sinh chơi lúc rảnh rổi .

    – Ngoài các trò chơi vận động tay chân việc đọc sách cũng là một nhu cầu rất cần thiết và hấp dẫn . Nhiều người nhầm tưởng học sinh tiểu học không thích đọc sách nhưng hoàn toàn ngược lại . Vì thế ngoài việc nhà trường mua sắm bổ sung thường xuyên các đầu sách thiếu nhi,truyện Kim Đồng , báo thiếu niên nhi đồng…Có thể vận động các em đóng góp truyện, sách cũ đã qua sử dụng làm phong phú thêm các thể loại ở tủ sách dùng chung .

    – Trang bị đầy đủ ghế nhựa cho học sinh ngồi tham dự các buổi lễ do nhà trường tổ chức những buổi nói chuyện dưới cờ tạo quang cảnh đẹp , trật tự nề nếp .

    Lập kế hoạch phân công người phụ trách :

           Để hoạt động ngoài giờ lên lớp trở thành nề nếp, Ban gi¸m hiÖu cần giao trách nhiệm trực tiếp cụ thể hóa nội dung kế hoạch tổ chức thực hiện hoạt động ngoài giờ cho phó hiệu trưởng đồng thời chỉ đạo cho tổng phụ trách phối hợp thực hiện trong suốt quá trình năm học .

        – Thông qua giáo viên chủ nhiệm , giáo viên bộ môn chọn những học sinh có năng khiếu trong các phong trào văn thể mĩ của nhà trường , bồi dưỡng thêm một số kỹ năng thi đấu, làm nồng cốt giúp nhà trường nhân rộng trong tập thể học sinh các lớp cũng như toàn trường và là đội chủ lực của nhà trường tham gia các phong trào do địa phương và ngành tổ chức .

         – Giáo viên tổng phụ trách xây dựng lịch trực vệ sinh sân trường trước và sau giờ học ,cuối tuần phù hợp với khả năng đảm bảo vừa sức học sinh các lớp để các em tham gia tập lao động. Ban gi¸m hiÖu triển khai thực hiện nhằm đem lại hiệu quả cao nhất , làm cơ sở theo dõi đánh giá việc thực hiện công tác chủ nhiệm của giáo viên ,phong trào thi đua giữa các lớp .

        – Sau mỗi lần ngành tổ chức tập huấn công tác đội cho giáo viên tổng phụ trách . Ban giám hiệu cần nắm rõ những nội dung đổi mới chỉ đạo cho tổng phụ trách bổ sung kịp thời vào kế hoạch làm phong phú thêm các nội dung hoạt động kích thích các em tham gia tránh được sự nhàm chán .   

         – Để hổ trợ cho hoạt động học tập như truy bài đầu giờ . Tổng phụ trách cần xây dựng một chương trình hành động thật cụ thể và phân công cho các thành viên đội sao đỏ,giúp giáo viên chủ nhiệm kiểm tra việc thực hiện của ban cán sự lớp, cập nhật kết quả cho ban thi đua nhà trường làm cơ sở tuyên dương,nhắc nhở thúc đẩy phong trào đem lại hiệu quả cao nhất .

         – Phân công cho các em khối 4,5 cùng với nhân viên phục vụ thực hiện một số buổi dọn dẹp vệ sinh khuôn viên nhà trường. Với mục đích thông qua lao động , giáo dục các em biết quý trọng công sức lao động , góp phần tích cực vào việc thực hiện phong trào thi đua xây dựng trường học thân thiện do nhà trường phát động .

        3.Phối hợp với các lực lượng trong và ngoài nhà trường :

    Trong nhà trường :

           Ngoài việc xây dựng kế hoạch và tổ chức thực hiện của bộ phận giáo vụ nhà trường . Mỗi giáo viên chủ nhiệm phải xây dựng kế hoạch riêng cho lớp mình, hướng dẫn tổ chức thực hiện, kiểm tra đôn đốc thường xuyên .

           Trong thực tế hiện nay vẫn còn hiện tượng sau giờ học giáo viên chủ nhiệm về văn phòng uống nước, còn các hoạt động trong giờ ra chơi của học sinh phó mặc cho tổng phụ trách đội nên hiệu quả giáo dục đem lại không cao. Vì thế trong giờ tập thể dục giữa giờ hay khi học sinh tham gia các hoạt động vui chơi,giáo viên chủ nhiệm cần phải trực tiếp đôn đốc hoặc có thể cùng tham gia với các em . Khi ấy các thầy cô thực sự là những người bạn lớn , gần gũi và thân thiện với các em, chắc chắn chất lượng sẽ tăng lên . Ngoài ra để các hoạt động phong trào của nhà trường thực hiện một cách đồng bộ và gặp nhiều thuận lợi cần có sự phối hợp tích cực của các ban ngành đoàn thể như : Đội thiếu niên tiền phong Hồ Chí Minh, Đoàn thanh niên , Công đoàn …

    Ngoài nhà trường :

         Để việc phát triển năng khiếu,yếu tố về cộng đồng xã hội, truyền thống yêu nước của dân tộc cho các em một cách thường xuyên . Nhà trường cần phối hợp với chính quyền địa phương ,chi đoàn thanh niên các thôn , tổ chức cho các em tham gia một số hoạt động nhóm ca khúc hồng , công trình măng non làm sạch đẹp đường phố , chăm sóc người có công , di tích lịch sử địa phương…cũng như nhờ cựu chiến binh nói chuyện truyền thống trong các ngày lễ lớn như 30/4 và 22/12 .

         Giáo viên chủ nhiệm nên chú trọng việc thành lập các nhóm học tập theo từng khu vực thôn, xóm . Nhằm nắm bắt kịp thời những thông tin về sự chuyên cần hay các biểu hiện tiêu cực của từng cá nhân học sinh . Từ đó có biện pháp phối hợp với phụ huynh học sinh quản lý các em tốt hơn .

        4.Duy trì tổ chức thục hiện có nề nếp :

        Các hoạt động ngoài giờ lên lớp trong nhà trường nếu không duy trì , tổ chức thường xuyên có tính liên tục thì sẽ không có kết quả , đồng thời gặp rất nhiều khó khăn trong mỗi lần tổ chức phong trào . Vì thế để tạo một thói quen nề nếp ngay từ đầu ban hoạt động ngoài giờ , cần có những quy định hết sức cụ thể từng ngày, từng buổi , từng khâu công việc cho từng cá nhân ,tập thể lớp . Ban gi¸m hiÖu kiểm tra giám sát thường xuyên với thái độ cương quyết , dứt khoát ,giờ nào việc nấy đối với từng thành viên trong ban cũng như giáo viên chủ nhiệm các khối lớp

    * Tổ chức các hoạt động vui chơi :

         Các hoạt động vui chơi triển khai đồng loạt trong nhà trường đối với từng cá nhân học sinh chẳng hạn như đá cầu , nhảy dây yêu cầu học sinh tự mua các dụng cụ tập luyện . Các hoạt động có quy mô lớn như : Thi đấu các trò chơi dân gian , văn nghệ  có nhiều thành viên tham gia . Nhà trường cần chủ động trang bị đầy đủ các vật dụng phục vụ vui chơi và tổ chức thành nhiều đợt trong năm nhân chào mừng các ngày lễ lớn như  20/ 11 ;  8 /3 và 26 / 3 …

    * Vệ sinh trường lớp :

          Giáo viên chủ nhiệm cần bám sát lịch phân công trực nhật sân trường,theo dõi hướng dẫn học sinh thực hiện nghiêm túc và có trách nhiệm giữ gìn vệ sinh suốt buổi học. Trước giờ vào học nhắc nhở học sinh vệ sinh cá nhân nhằm hạn chế việc làm bẩn sách vở .

          Tổng phụ trách và các thành viên trong ban chỉ huy liên đội có kế hoạch giám sát cập nhật nội dung sổ thi đua liên đội và xử lý kịp thời những học sinh vi phạm tác phong , đồng phục cũng như vất rác bừa bãi .

    * Về giáo dục đạo đức :

       Việc giáo dục đạo đức không chỉ thực hiện trong các giờ học chính khóa mà cần phải thực hiện ở mọi lúc,mọi nơi và mang tính kịp thời thường xuyên . Vì thế mỗi giáo viên phải là một tấm gương mẫu mực trong giao tiếp ,xưng hô để học sinh noi theo . Mỗi giáo viên chủ nhiệm cần có thái độ kiên quyết với những học sinh nói tục chửi bậy, đánh nhau . Học sinh tiểu học còn bé ít có biểu hiện xấu về đạo đức song cần có biện pháp ngăn chặn kịp thời, nhất là thời gian các em không đến trường cần có sự kết hợp giáo dục của gia đình . Thực tế hiện nay ở một số gia đình có những biểu hiện đạo đức không lành mạnh, bố mẹ , anh chị nói năng thiếu văn hóa hoặc có những hành vi việc làm vi phạm đạo đức như đánh chửi nhau trước con cái , bài bạc … Lưu ý với những học sinh con em các gia đình trên giáo viên có thể gặp gỡ  riêng các thành viên trong gia đình trao đổi nhằm giảm thiểu ảnh hưởng của gia đình tới các em . 

    * Về hoạt động Đội thiếu niên, nhi đồng :

       5.Kiểm tra đánh giá :

         Sau khi triển khai các hoạt động cần có kế hoạch kiểm tra đánh giá một cách nghiêm túc theo định kỳ công việc,đột xuất từng lớp, từng cá nhân,nhằm chấn chỉnh kịp thời những mặt còn hạn chế trong khi thực hiện , đây là chức năng cơ bản trong công tác quản lý , là yếu tố quyết định sự thành bại của kế hoạch .

                IV/HIỆU QUẢ DO SÁNG KIẾN MANG LẠI:

      Qua nhiều năm triển khai thực hiện các hoạt động ngoài giờ lên lớp của nhà trường luôn được đánh giá xếp loại tốt .

       – Về vệ sinh trường lớp cá nhân : luôn luôn sạch sẽ trong lớp ngoài lớp , bàn ghế trong phòng luôn luôn được kê ngay ngắn. Nhiều năm nay không có hiện tượng hỏng gãy bàn ghế.  Học sinh ăn mặc gọn gàng sạch sẽ ,  mặc đồng phục các ngày theo qui định thứ 2 , thứ 4, thứ  6 .

       – Về thể dục thể thao hát múa : 100% số học sinh thuộc các bài hát theo qui định , múa đều đẹp trong khi múa tập thể . Các kỳ thi thể thao nhà trường luôn có giải của giáo viên và học sinh . Giờ ra chơi các hoạt động vui chơi sôi nổi có nề nếp , nam đá cầu nữ nhảy dây . Các buổi ra chơi thứ hai, thứ tư, thứ sáu tập thể dục nhịp điệu và múa một bài . Thứ ba , thứ năm tập thể dục giữa giờ và múa một bài . Đầu buổi học và sau giờ ra chơi vào duy trì hát tập thể trước khi vào học .

       – Về hoạt động Đội và các hoạt động khác : Luôn thực hiện tốt nhiều năm và đạt giấy khen của huyện Đoàn và Tỉnh Đoàn .  – Từ kết quả của hoạt động ngoài giờ lên lớp , chất lượng giáo dục toàn diện của trường được xếp loại A, không có học sinh có đạo đức cần cố gắng .   – Hằng năm nhà trường tổ chức thành công hội diễn văn nghệ toàn trường:20/11, 26/3, 19/5…. với kinh phí thu được dùng mua sắm vật dụng trang bị cho hoạt động năm sau cao hơn năm trước,nhiều tiết mục được địa phương chọn biểu diễn cho những lần khai mạc hè 1/6 ….. .

        – Công tác giữ gìn vệ sinh khuôn viên trường trước và sau giờ học sạch sẽ ,100% các lớp đã thực hiện đưa cây xanh vào lớp học .

        – Xếp loại hạnh kiểm cuối năm đối với học sinh toàn trường đạt 100% không có trường hợp chưa đạt .

              *BÀI  HỌC  KINH NGHIỆM:

        Từ một số biện pháp trên có thể rút ra bài học thiết thực để: “Nâng cao chất lượng hoạt động ngoài giờ lên lớp ở trường tiểu học” như sau :

        – Hiệu trưởng nhà trường làm tốt công tác tham mưu với các cấp ủy Đảng , lãnh đạo ngành giáo dục các ban ngành đoàn thể tại địa phương, đại diện cha mẹ học sinh, nhằm tranh thủ kinh phí đầu tư cho cơ sở vật chất trang thiết bị nhà trường ngày một hoàn thiện .

        – Quan tâm , tạo mọi điều kiện thuận lợi từ nhân lực đến vật lực để mọi hoạt động phong trào của nhà trường được triển khai đồng bộ đúng kế hoạch đề ra .

        – Bộ phận chuyên môn và những cá nhân chịu trách nhiệm chính, cần xây dựng kế hoạch chi tiết đến từng nội dung công việc cho từng ngày, tuần,tháng tham mưu cho hiệu trưởng quán triệt đến toàn thể GV-CNV kịp thời hàng tháng thông qua buổi họp hội đồng .

        – Việc tổ chức các hoạt động phải đảm bảo tính thường xuyên và có sự định hướng cho những năm kế tiếp, có sự kết hợp giữa các lực lượng trong và ngoài nhà trường một cách đồng bộ .

        – Có kế hoạch kiểm tra giám sát thường xuyên nhằm phát hiện và chấn chỉnh kịp thời những mặt còn tồn tại . Sau mỗi lần kết thúc việc thực hiện một phong trào cần tổ chức tổng kết đánh giá rút kinh nghiệm , tuyên dương động viên kịp thời .

                                                               TÁC GIẢ : NGUYỄN VĂN NGỌC