7 Giải Pháp Xây Dựng Nông Thôn Mới / Top 11 Xem Nhiều Nhất & Mới Nhất 9/2023 # Top Trend | Phauthuatthankinh.edu.vn

Giải Pháp Xây Dựng Nông Thôn Mới

Điển hình đầu tiên về việc làm tốt công tác tuyên truyền là tại xã Hỏa Tiến, thành phố Vị Thanh. Theo đó, khi mới bắt tay vào xây dựng NTM, Hỏa Tiến được biết đến là xã vùng sâu của thành phố, đặc biệt là địa phương thường chịu ảnh hưởng nặng của tình hình xâm nhập mặn vào mùa khô hàng năm, trong đó độ mặn có năm lên đến 17‰. Do đó, đời sống người dân nơi đây còn nhiều khó khăn, tỷ lệ hộ nghèo vào năm 2011 ở mức khoảng 14%. Nhằm gỡ khó cho người dân xã Hỏa Tiến trong việc ứng phó với tình hình xâm nhập mặn để phát triển sản xuất, Chính phủ và UBND tỉnh có chủ trương thực hiện tuyến đê bao ngăn mặn kết hợp với làm các cống dọc theo tuyến sông Cái Lớn với chiều dài 15km. Sau khi có chủ trương, chính quyền địa phương tổ chức tuyên truyền vận động thì nhận được sự đồng tình của 100% hộ dân.

Ông Võ Văn Hà, ở ấp Thạnh An, xã Hỏa Tiến, cho hay: “Từ khi tuyến đê bao kết hợp với cống ngăn mặn được làm xong đã giúp người dân nơi đây sản xuất có hiệu quả hơn nhờ nước mặn được kiểm soát tốt. Bên cạnh đó, bà con còn mạnh dạn chuyển đổi cơ cấu cây trồng, vật nuôi theo hướng hiệu quả nên tạo nguồn thu nhập cao và đời sống hiện nay cũng tốt hơn trước rất nhiều. Ngoài ra, khi tuyến đê bao hoàn thành còn giúp cho việc đi lại và vận chuyển hàng hóa của bà con được thuận tiện hơn, đồng thời tạo ra bộ mặt mới cho vùng nông thôn”.

Giống như xã Hỏa Tiến, thời gian qua, xã nổi bật nhất về xây dựng NTM của tỉnh và vùng ĐBSCL là Đại Thành của thị xã Ngã Bảy cũng luôn chú trọng và làm tốt công tác tuyên truyền, vận động người dân trong xây dựng NTM. Nhờ vậy, người dân nơi đây rất tích cực hiến đất, hoa màu và đóng góp tiền bơm cát làm lộ giao thông nông thôn, đê bao thủy lợi. Hiện toàn xã Đại Thành đều có đường bê tông và nhựa hóa đi lại thuận tiện, đặc biệt có nhiều tuyến đường nông thôn xe tải có thể vào tận nhà dân để vận chuyển hàng hóa, cảnh quan môi trường cũng sáng – xanh – sạch – đẹp.

Ông Nguyễn Hoàng Ba, ở ấp Sơn Phú, xã Đại Thành, cho hay: “Từ khi có đê bao thủy lợi khép kín và được chính quyền xã phát động nên người dân nơi đây tích cực cải tạo vườn tạp để chuyển sang trồng những loại cây có giá trị kinh tế cao. Trong đó, nổi bật là ở giai đoạn 2013-2023, bà con phát triển mạnh trồng cây cam sành và cho nguồn thu nhập cao, giúp nhiều hộ thoát nghèo. Riêng gia đình tôi có 14 công cam sành, thu nhập mỗi năm vào thời điểm đó dao động từ 800 triệu đồng đến gần một tỉ đồng. Nhờ vậy, nhà cửa được cất khang trang, đời sống ổn định hơn rất nhiều. Ngoài ra, bà con còn tham gia sửa lộ, dọn dẹp cảnh quan môi trường… Từ nhiều phong trào thiết thực, quê hương Đại Thành dần trở thành xã NTM và hiện là NTM nâng cao”.

Đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin

Nhằm đáp ứng kịp thời nhu cầu của người dân về thông tin truyền thông, nhất là dịch vụ internet trong thời buổi cách mạng 4.0 về công nghệ thông tin như hiện nay; thời gian qua, ngành thông tin và truyền thông tỉnh không ngừng quan tâm kêu gọi xã hội hóa doanh nghiệp đầu tư, nâng cấp về trang thiết bị viễn thông và cung cấp dịch vụ internet đến ấp. Qua đây, ngoài phục vụ nhu cầu thông tin giải trí thì nông dân còn có thể xem và học tập được nhiều mô hình sản xuất mới có hiệu quả của người dân trong, ngoài tỉnh. Đặc biệt, từ dịch vụ internet được cung cấp tới ấp thì bà con còn có thể thông qua việc ứng dụng các phần mềm từ điện thoại thông minh của mình để triển khai nhiều mô hình sản xuất nhằm tiết giảm công lao động và mang lại hiệu quả kinh tế cho bản thân.

Điển hình về sản xuất thông minh bằng việc ứng dụng công nghệ thông tin là trường hợp của ông Nguyễn Văn Y, ở ấp 3A, xã Vị Tân, thành phố Vị Thanh, với mô hình điều khiển bơm tưới tự động cho vườn bưởi da xanh của gia đình mình thông qua chiếc điện thoại. Chia sẻ về cách làm của mình, ông Y cho biết: “Nhận thấy việc bơm tưới nước vào mùa nắng nóng cho vườn cây ăn trái rất vất vả, do đó khi có các trụ cung cấp internet từ nhà mạng về tới nông thôn, tôi đã mạnh dạn đầu tư hệ thống phun tưới tự động cho 4 công bưởi da xanh của mình và có gắn thiết bị kết nối với chiếc điện thoại thông minh để có thể điều khiển từ xa bằng việc sử dụng dịch vụ internet (3G hoặc 4G). Sau khi đầu tư, giờ có đi đâu mà muốn tưới nước cho vườn bưởi của mình tại nhà thì tôi chỉ cần mở điện thoại lên và kích hoạt chương trình là được, không cần phải đi về tới vườn nên rất khỏe và tiện lợi”.

Với những giải pháp trọng tâm điển hình trong xây dựng NTM đã góp phần giúp cho nhiều vùng nông thôn trên địa bàn tỉnh có những thay đổi vượt bật, nhất là đời sống người dân có sự nâng lên rõ rệt qua từng năm nhờ các mô hình sản xuất hiệu quả được nhân rộng thông qua chính quyền địa phương giới thiệu và người dân tìm hiểu từ dịch vụ internet được cung cấp tới ấp như hiện nay…

Bài, ảnh: HỮU PHƯỚC

Hội Thảo Xây Dựng Bộ Tiêu Chí Nông Thôn Mới: Nhiều Giải Pháp Sáng Tạo Xây Dựng Nông Thôn Mới…

Ngày 24/2, tại tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu, Thứ trưởng Trần Thanh Nam, Ủy viên thường trực Ban chỉ đạo NTM Trung ương chủ trì Hội thảo xây dựng bộ tiêu chí nông thôn mới (NTM) các cấp ở Vùng Đông Nam bộ…..

Theo Văn phòng điều phối NTM Trung ương, tính đến tháng 1/2023, cả nước có 4.849/8.902 xã (54,47%) đã đạt chuẩn NTM, bình quân đạt 15,66 tiêu chí/xã; không còn xã dưới 5 tiêu chí; còn 1.210 xã (13,59%) dưới 10 tiêu chí; đã có 8 xã được công nhận NTM kiểu mẫu, tại các tỉnh Quảng Ninh, Ninh Bình, Quảng Trị và Đồng Nai.

Đến 1/2023 cả nước có 114 đơn vị cấp huyện được công nhận đạt chuẩn/ hoàn thành nhiệm vụ xây dựng NTM; đến nay có 30 tỉnh thành phố trực thuộc Trung ương đã ban hành Bộ tiêu chí NTM kiểu mẫu áp dụng trên địa bàn tỉnh.

Tuy nhiên, qua quá trình triển khai Chương trình MTQG xây dựng NTM trong những năm đầu cho thấy, có một số tiêu chí không phù hợp với thực tiễn mang tính đặc thù của các vùng, miền (như miền núi phía Bắc, ĐBSCL, Tây Nguyên) hoặc về nội dung, chỉ tiêu đạt chuẩn, khó vận dụng trong việc chỉ đạo thực hiện và đánh giá xã đạt chuẩn ở các địa phương.

Do vậy, Thủ tướng Chính phủ đã quyết định cho sửa đổi một số tiêu chí của Bộ tiêu chí quốc gia về NTM (trong đó điều chỉnh 5/19 tiêu chí NTM).

Thực tế, sau khi được công nhận đạt chuẩn NTM, nhiều địa phương còn lúng túng, chưa xác định được nội dung chỉ đạo tiếp theo để các xã, huyện tiếp tục thực hiện xây dựng NTM. Thậm chí một số địa phương còn lơ là, thỏa mãn với những kết quả đạt được.

Tuy nhiên, trên thực tế những kết quả đạt được trong xây dựng NTM ở các địa phương mới chỉ là bước khởi đầu, trong khi việc duy trì và giữ vững, không ngừng nâng cao chất lượng các tiêu chí xây dựng NTM lên tầm cao hơn mới là yếu tố quan trọng để hướng đến mục tiêu xây dựng NTM bền vững.

Do vậy, Bộ NN-PTNT đã ban hành nội dung định hướng những tiêu chí nâng cao, UBND cấp tỉnh đưa ra chỉ tiêu cụ thể để địa phương có căn cứ xây dựng kế hoạch thực hiện và đánh giá kết quả thực hiện, xét công nhận, công bố xã đạt chuẩn NTM nâng cao.

Ông Nguyễn Minh Tiến, Cục trưởng, Chánh văn phòng điều phối NTM Trung ương cho biết: “Việc ban hành tiêu chí xã NTM kiểu mẫu được coi là cột mốc mới, hướng tới mục tiêu chất lượng và bền vững trong xây dựng NTM; đồng thời khẳng định quá trình xây dựng NTM là thường xuyên, liên tục, có điểm bắt đầu nhưng không có điểm kết thúc…”.

Theo ông Tiến, đến nay có 51 tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương đã ban hành Bộ tiêu chí NTM nâng cao áp dụng trên địa bàn tỉnh và chỉ đạo thực hiện.

Theo báo cáo của tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu (BR-VT), toàn tỉnh có 8 đơn vị cấp huyện, với 82 đơn vị hành chính cấp xã, phường, thị trấn; trong đó có 45 xã xây dựng NTM. Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng NTM có ý nghĩa rất quan trọng, quyết định tới sự phát triển kinh tế – xã hội của tỉnh, nhằm nâng cao đời sống vật chất và tinh thần cho người dân, đặc biệt ở khu vực nông thôn.

Đến nay toàn tỉnh đã có 34 xã đạt chuẩn NTM (đạt 75,5%) và 7 xã đạt chuẩn NTM nâng cao. Phấn đấu đến cuối năm 2023, toàn tỉnh sẽ có 39 xã đạt chẩn NTM và 16 xã đạt chuẩn NTM nâng cao; đồng thời đến năm 2023 tỉnh BR-VT cơ bản hoàn thành nhiệm vụ NTM.

Ông Lê Tuấn Quốc, Phó Chủ tịch UBND tỉnh BR-VT chia sẻ: “Sau gần 10 năm thực hiện Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng NTM đã đem lại một diện mạo mới, sức sống mới cho khu vực nông thôn.

Đặc biệt, trong lĩnh vực sản xuất nông nghiệp, đã hình thành sự liên kết giữa các hộ dân, từng bước chuyển đổi sang sản xuất hàng hóa, tạo ra chuỗi liên kết gắn với tiêu thụ sản phẩm. Cũng nhờ mô hình NTM, đến nay trên địa bàn tỉnh BR-VT đã có những mô hình gia trại, trang trại, HTX, doanh nghiệp đầu tư mạnh vào nông nghiệp và các mô hình này ngày càng phát triển”.

Theo ông Quốc, từ kết quả đã đạt được, BV-VR sẽ tiếp tục đưa ra nhiều giải pháp sáng tạo và gắn xây dựng NTM với tái cơ cấu nông nghiệp, chú trọng phát triển nông nghiệp ứng dụng công nghệ cao.

Đồng thời, đưa ra cách làm phù hợp với điều kiện của từng địa phương, nơi nào có điều kiện thì thực hiện xã NTM, nơi nào chưa có điều kiện thì xây dựng thôn, xóm… NTM theo từng tiêu chí cụ thể và xác định nhiệm vụ xây dựng NTM là quá trình liên tục và lâu dài.

Tại hội thảo, nhiều đại biểu cho rằng, có nhiều tiêu chí còn chưa phù hợp với thực tiễn địa phương cần phải điều chỉnh, cụ thể như tiêu chí về các sản phẩm OCOP quy định phải đạt chuẩn 5 sao thì rất khó để thực hiện; hơn nữa không phải địa phương nào cũng có sản phẩm OCOP.

Hay tiêu chí về thu nhập đối với nông dân còn nhiều bất cập; đối với vùng NTM giao thông phải cứng hóa hết thì cũng rất khó và không nhất thiết phải cứng hóa toàn bộ ở các vùng NTM là không cần thiết… Do vậy, cần phải điều chỉnh phù hợp.

Cũng theo nhận định của hầu hết đại diện Văn phòng điều phối các tỉnh, về tổ chức hệ thống văn phòng điều phối, thực tế tỉnh nào có văn phòng điều phối thì tỉnh đó thực hiện rất hiệu quả. Văn phòng điều phối đặt tại đâu thì do điều kiện thực tế của từng tỉnh, như ở Đồng Nai thì đặt tại Sở NN-PTNT.

Phát biểu chỉ đạo, Thứ trưởng Trần Thanh Nam cho biết: Kết quả của 19 tiêu chí trong 10 năm qua là công cụ nhưng mang lại hiệu quả lớn và có chuyển biến rõ đi vào chiều sâu, giúp cho lãnh đạo địa phương là cơ sở chỉ đạo. Hiện nay còn khoảng 30 tỉnh đạt dưới 50% số xã chưa đạt chuẩn NTM.

Tỉnh có nhiều xã chưa đạt NTM là các tỉnh ở miền núi phía Bắc. Chủ yếu các tiêu chí chưa đạt về ATVSTP và giao thông…

Trong bộ tiêu chí cần xem lại tiêu chí nào khó khăn thì góp ý thêm cho bộ tiêu chí. Trong 9 tỉnh đã hoàn thành 100% tiêu chí NTM thì tiếp theo sẽ phải làm gì trong tiêu chí nâng cao. Thời gian qua có xu hướng chạy theo thành tích và chạy theo tiêu chí nâng cao.

Gần đây, sau khi đi thực tế, Ban chỉ đạo Trung ương đã chỉ đạo cần phải có bộ tiêu chí nâng cao…

Theo Thứ trưởng Nam, sẽ giao quyền tự chủ ở địa phương trong một số tiêu chí nhằm nâng cao sự giám sát hiệu quả tại địa phương. Văn phòng điều phối có thể đặt tại UBND tỉnh hoặc Sở NN-PTNT nhằm phát huy tốt vai trò tham mưu cho Ban chỉ đạo xây dựng NTM.

“Theo Thứ trưởng Trần Thanh Nam, cần tập trung vào các tiêu chí nâng cao. Trên cơ sở 19 tiêu chí thì thực hiện tiêu chí nâng cao sẽ như thế nào theo thực tế ở các địa phương.

Hiện nay giữa quy hoạch đô thị và quy hoạch vùng nông thôn thì có tiêu chí nào áp dụng cho hai đối tượng này.

Chương trình NTM không chỉ kéo dài đến 2025 mà có thể còn kéo dài hơn nữa, như vậy mỗi tỉnh có cần phải có Văn phòng điều phối NTM hay không? Đồng thời, chức năng của Văn phòng điều phối sẽ như thế nào để thực hiện tốt vai trò tham mưu cho Ban chỉ đạo”.

Giải Pháp Xây Dựng Nông Thôn Mới Hiệu Quả

Đảng và Nhà nước đã có nhiều chủ trương, chính sách quan trọng để phát triển đồng bộ nông nghiệp, nông thôn, từng bước nâng cao đời sống vật chất, tinh thần của nông dân.

Nông nghiệp, nông dân, nông thôn có vị trí chiến lược trong sự nghiệp công nghiệp hóa, hiện đại hóa xây dựng và bảo vệ Tổ quốc, là cơ sở và nguồn lực quan trọng để phát triển kinh tế – xã hội (KTXH) bền vững, giữ vững ổn định chính trị, bảo đảm an ninh, quốc phòng; giữ gìn, phát huy bản sắc văn hoá dân tộc và bảo vệ môi trường sinh thái của đất nước.

Vì vậy, Đảng và Nhà nước đã có nhiều chủ trương, chính sách quan trọng để phát triển đồng bộ nông nghiệp, nông thôn, từng bước nâng cao đời sống vật chất, tinh thần của nông dân.

Phát triển nông thôn còn thiếu bền vững

Trong 10 năm (2008-2023) thực hiện Nghị quyết Hội nghị T.Ư 7 (khóa X), tám năm (2010-2023) thực hiện Chương trình Mục tiêu Quốc gia về xây dựng nông thôn mới (NTM), 5 năm thực hiện tái cơ cấu ngành nông nghiệp đã tạo nên một khu vực nông thôn (KVNT) với nhiều đổi thay rõ nét, kết cấu hạ tầng phát triển mạnh mẽ, hơn 20.000 mô hình phát triển sản xuất đã tạo nên động lực mới cho phát triển kinh tế KVNT, sản xuất nông nghiệp hàng hóa được coi trọng và chuyển biến, đời sống của đại đa số nông dân được nâng cao.

Tính đến nay, cả nước có 3.420 xã (38,32%) được công nhận đạt chuẩn NTM, đã có 53 đơn vị cấp huyện thuộc 27 tỉnh, thành phố được Thủ tướng Chính phủ công nhận đạt chuẩn/hoàn thành nhiệm vụ xây dựng NTM. Nhiều địa phương đã bước vào giai đoạn xây dựng NTM nâng cao, NTM kiểu mẫu. Chính phủ cũng đã có chỉ đạo về giải pháp xây dựng NTM cấp thôn, bản cho những vùng đặc thù, khó khăn. Đây là những nỗ lực rất lớn của cả hệ thống chính trị và toàn xã hội trong xây dựng NTM, phát triển KTXH KVNT.

Tuy nhiên, bên cạnh những thành tựu đạt được thì kết quả xây dựng NTM và giảm nghèo bền vững giữa các vùng còn có sự chênh lệch lớn; kinh tế tư nhân và kinh tế tập thể chưa được thúc đẩy tích cực, lợi thế địa phương về sản vật, cảnh quan, văn hóa… chưa được khai thác hết tiềm năng, sự chuyển biến phát triển kinh tế KVNT nhìn chung còn chậm, một trong những nguyên nhân cơ bản là do các địa phương chưa xác định được các dòng sản phẩm chủ lực, có lợi thế cạnh tranh trên thị trường (trong từng lĩnh vực lâm nghiệp, thủy sản, trồng trọt, chăn nuôi, và dịch vụ); công tác xúc tiến thương mại còn hạn chế, mô hình sản xuất kinh tế hộ còn chiếm tỷ lệ rất cao, mô hình tổ chức sản xuất tiên tiến (doanh nghiệp – DN, HTX) còn thiếu cả số lượng và chất lượng; tỷ lệ lao động nông thôn qua đào tạo (theo đúng chuyên môn sản xuất sản phẩm lợi thế) và năng suất lao động KVNT đạt thấp; công tác quản lý chất lượng sản phẩm chưa được quan tâm đúng mức, quản lý nhà nước còn yếu và bất cập về định hướng quy hoạch sản xuất, cơ chế, chính sách huy động nguồn lực, kết nối thị trường.

Kinh tế nông thôn phá triển không đồng đều, cùng các vấn đề về ô nhiễm môi trường, sự dịch chuyển lao động trẻ có trình độ từ nông thôn ra thành thị, làm ảnh hưởng chung phát triển KTXH KVNT, cũng như tiến trình và chất lượng xây dựng NTM hiện nay. Phát triển sản xuất, tăng thu nhập cho nông dân là nhiệm vụ cốt lõi của xây dựng NTM nhưng vẫn đang là vấn đề khó nhất của Chương trình xây dựng NTM.

Vận dụng sáng tạo kinh nghiệm quốc tế

Để có thể giải quyết được căn bản những yếu kém, hạn chế nêu trên, Việt Nam có thể nghiên cứu, vận dụng bài học kinh nghiệm quốc tế về phong trào Mỗi làng một sản phẩm (One village one product – OVOP) được thực hiện thành công tại Nhật Bản từ năm 1979 trong quá trình xây dựng, triển khai chiến lược phát triển kinh tế đất nước nói chung, đã đặc biệt chú ý phát triển KTXH KVNT theo hướng phát triển nội sinh và gia tăng giá trị, chú trọng các nguồn lực tại chỗ sẵn có làm động lực phát triển (đất đai, tài nguyên, điều kiện địa lý, công nghệ, lòng tự hào, khả năng sáng tạo, văn hoá…) thông qua phong trào OVOP (hiện nay, phong trào OVOP đã lan tỏa được triển khai thực hiện hơn 40 nước trong khu vực châu Á, châu Phi, Mỹ La-tinh,.. đóng góp tích cực vào sự phát triển KTXH KVNT ở các quốc gia, điển hình là Chương trình Mỗi cộng đồng một sản phẩm – OTOP của Chính phủ Thái Lan, sau hơn 10 năm triển khai (từ 2001 – 2012), đã tạo ra hơn 72.000 sản phẩm hàng hóa và dịch vụ ở vùng nông thôn trên phạm vi toàn quốc).

Qua kinh nghiệm thành công của một số nước trong khu vực về phong trào OVOP, vận dụng linh hoạt chính sách phát triển ngành nghề nông thôn theo Nghị định số 66/2006/NĐ-CP của Chính phủ, trong quá trình thực hiện xây dựng NTM, nhiều địa phương đã có nhiều sáng kiến, sáng tạo các mô hình phát triển kinh tế nông thôn.

Từ năm 2013, UBND tỉnh Quảng Ninh đã phê duyệt và triển khai Chương trình “Tỉnh Quảng Ninh – Mỗi xã, phường một sản phẩm” (One commune one product – OCOP), đưa Quảng Ninh trở thành tỉnh đầu tiên của cả nước triển khai thực hiện chương trình này một cách bài bản, có hệ thống, từ việc bố trí bộ máy chỉ đạo, tổ chức thực hiện, ban hành các cơ chế, chính sách, huy động nguồn lực từ nội lực cộng đồng, đến hướng dẫn qui trình triển khai, xúc tiến thương mại…

Kết quả đạt được sau hơn ba năm triển khai đã khẳng định, chương trình “Mỗi xã, phường một sản phẩm – OCPO” là hướng đi đúng, sáng tạo của tỉnh Quảng Ninh trong phát triển sản phẩm hàng hóa theo chuỗi giá trị, gắn các tổ chức sản xuất với sản phẩm, phát huy những lợi thế, thế mạnh của địa phương, đưa nông dân chủ động hội nhập và tiếp cận kinh tế thị trường, góp phần nâng cao chất lượng Chương trình MTQG xây dựng NTM của tỉnh.

Đến nay, đã có hơn 30 tỉnh, thành phố trong cả nước học tập và triển khai OCOP theo các quy mô khác nhau, trong một thời gian ngắn đã tạo ra hàng nghìn sản phẩm hàng hóa đa dạng, cho thấy sự sáng tạo của người dân là vô hạn; cả nước đã dấy lên một phong trào mạnh mẽ về phát triển kinh tế nông thôn theo mô hình OCOP.

Hiện cả nước có 6.010 DN, HTX, tổ hợp tác, hộ gia đình (có đăng ký kinh doanh), trong đó có 3.126 DN (chiếm 76,6% số DN sản xuất nông nghiệp trong cả nước), tổ chức sản xuất 4.823 sản phẩm lợi thế thuộc sáu nhóm sản phẩm, trong đó, nhóm thực phẩm có 2.584 sản phẩm; nhóm đồ uống có 1.041 sản phẩm; nhóm thảo dược có 231 sản phẩm; nhóm vải và may mặc có 186 sản phẩm; nhóm lưu niệm – nội thất – trang trí có 580 sản phẩm; nhóm dịch vụ du lịch nông thôn có 201 sản phẩm.

Tuy nhiên, mới có 1.086 sản phẩm có đăng ký/công bố tiêu chuẩn chất lượng (chiếm 22,52%); 695 sản phẩm có đăng ký bảo hộ sở hữu trí tuệ (chiếm 14,4%). Với kết quả này cho thấy, các sản phẩm, dịch vụ trên đều có khả năng, dư địa để phát triển, đa dạng hóa sản phẩm và thương mại hóa nếu được chú trọng đầu tư, được chỉ đạo tổ chức thực hiện cụ thể một cách bài bản, thống nhất, đồng bộ.

Từ thực tiễn tại Việt Nam và trên cơ sở đề xuất của Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, Chính phủ đã phê duyệt Chương trình Mỗi xã một sản phẩm (Chương trình OCOP) – là chương trình được xác định là một giải pháp cụ thể, hiệu quả, giúp thúc đẩy phát triển kinh tế nông thôn thông qua phát triển nhóm sản phẩm hàng hóa, dịch vụ có lợi thế ở khu vực này.

Chương trình Mỗi xã một sản phẩm là chương trình phát triển kinh tế KVNT theo hướng phát triển nội sinh và gia tăng giá trị, triển khai thực hiện chương trình phải bảo đảm phù hợp và thích ứng các yếu tố, quy luật kinh tế thị trường, bảo đảm các nguyên tắc: Sản phẩm hướng tới tiêu chuẩn chất lượng quốc tế; Tự lực, tự tin và sáng tạo; Nâng cao chất lượng nguồn nhân lực.

Trọng tâm của Chương trình OCOP là phát triển sản phẩm hàng hóa nông nghiệp, phi nông nghiệp, dịch vụ có lợi thế ở mỗi địa phương theo chuỗi giá trị, trong đó, chủ thể thực hiện là các thành phần kinh tế tư nhân, kinh tế HTX. Để khuyến khích phát triển sản phẩm, cả từ ý tưởng và xuất phát từ nhu cầu, khả năng thực tế của mỗi cơ sở sản xuất, chương trình đề ra một “sân chơi”, đó là Chu trình OCOP được thực hiện theo sáu bước, theo nguyên tắc dân biết – dân bàn – dân làm và dân thụ hưởng.

Nhà nước đóng vai trò kiến tạo, ban hành khung pháp lý và chính sách để hỗ trợ các khâu đào tạo, tập huấn, hướng dẫn kỹ thuật, ứng dụng khoa học công nghệ, xây dựng thương hiệu, xúc tiến thương mại, quảng bá sản phẩm và định hướng qui hoạch các vùng sản xuất hàng hoá, dịch vụ, không áp đặt ý chí chủ quan, mệnh lệnh hành chính trong sản xuất các sản phẩm OCOP, khuyến khích, hỗ trợ cho các tổ chức kinh tế phát triển sản xuất sản phẩm theo chuỗi giá trị hoàn chỉnh.

Hiện nay, ngành nông nghiệp Việt Nam đang đối mặt với ba thách thức lớn: Quy mô sản xuất nhỏ lẻ, phải cạnh tranh ngày càng gay gắt trong thị trường lớn; Những tác động tiêu cực của biến đổi khí hậu ngày càng khốc liệt, bất thường; Hội nhập kinh tế quốc tế đang tạo áp lực ngày càng lớn cho các sản phẩm trong nước.

Trước những thách lớn này, Chính phủ đang tích cực chỉ đạo ngành nông nghiệp tập trung phối hợp với các bộ, ngành, địa phương để giải quyết. Trong đó, xây dựng NTM và cơ cấu lại sản xuất nông nghiệp với định hướng phát triển các nhóm sản phẩm ở ba cấp độ, đặc biệt là các sản phẩm cấp huyện, cấp xã (mà Chương trình OCOP hướng vào) nhằm thực hiện mục tiêu trong giai đoạn 2023-2023 của Chương trình là tiêu chuẩn hóa gần 2.400 sản phẩm, củng cố 3.920 tổ chức kinh tế tham gia OCOP góp phần thực hiện hiệu quả nhóm tiêu chí “Kinh tế và tổ chức sản xuất” trong Bộ Tiêu chí quốc gia về xã NTM.

Sáu nhóm giải pháp, nhiệm vụ trọng tâm

Để sớm phát huy những ưu thế rõ nét của Chương trình OCOP đối với phát triển kinh tế ở nông thôn trong điều kiện đất nước đang hội nhập kinh tế quốc tế ngày càng sâu rộng, biến đổi khí hậu diễn biến ngày càng bất thường, ảnh hưởng không nhỏ đến sản xuất, khắc phục hạn chế về quy mô sản xuất hàng hóa, dịch vụ ở khu vực nông thôn còn nhỏ lẻ, các giải pháp nhằm thúc đẩy nhanh Chương trình OCOP đạt hiệu quả, các bộ ngành và địa phương cần thực hiện tốt các nhiệm vụ, giải pháp trọng tâm sau:

Thứ nhất, cần làm tốt công tác truyển thông thông tin, phát triển nhận thức cho cả xã hội, thị trường tiêu thụ hiểu được mục đích, ý nghĩa tốt đẹp của Chương trình OCOP, từ đó kích thích tiêu thụ, thúc đẩy sản xuất, tạo điều kiện và động lực cho người sản xuất manh dạn đầu tư, phát triển các sản phẩm lợi thế của mỗi địa phương.

Thứ hai, phát triển sản phẩm hàng hóa, dịch vụ phải đa dạng. Sản phẩm phải từng bước nâng cao chất lượng, quy chuẩn, đáp ứng tiêu chuẩn ở các thị trường khác nhau. Việc phát triển sản phẩm, dịch vụ phải đi liền với phát triển các hình thức tổ chức sản xuất phù hợp (như hộ sản xuất có đăng ký kinh doanh, DN hoặc HTX.

Ở phạm vi quốc gia, sớm thành lập Trung tâm sáng tạo OCOP quốc gia (như bài học thiết kế sáng tạo của nhiều nước, trong đó có Thái-lan), từ đó có các tư vấn, hỗ trợ kịp thời cho công tác thiết kế, sáng tạo sản phẩm OCOP. Việc phát triển sản phẩm phải gắn chặt với công tác đánh giá xếp hạng sản phẩm của Chương trình OCOP. Sản phẩm OCOP được đánh giá, xếp hạng và gắn sao có thứ hạng cao phải được lòng dân “gắn sao” về uy tín và chất lượng.

Thứ ba, tiếp tục triển khai thực hiện có hiệu quả Chương trình khoa học công nghệ phục vụ xây dựng NTM giai đoạn 2023-2023 bằng những đề tài, mô hình đóng góp thiết thực cho Chương trình mục tiêu tái cơ cấu kinh tế nông nghiệp và phòng chống giảm nhẹ thiên tai, ổn định đời sống dân cư; Đề án phát triển 1.500 HTX, liên hiệp HTX nông nghiệp hoạt động có hiệu quả đến năm 2023; Chương trình mỗi xã một sản phẩm giai đoạn 2023-2023, cũng như cho các chương trình xóa đói giảm nghèo bền vững, đề án phát triển nông nghiệp, nông dân, nông thôn trong CNH, HĐH đất nước đã được đề ra. Nghiên cứu, đề xuất các giải pháp mới nhất là các giải pháp tăng cường năng lực tiếp cận của nông nghiệp với cuộc cách mạng công nghiệp 4.0, nhận diện rõ “Nông nghiệp 4.0”, “Nông nghiệp bền vững, công nghệ cao”, “Nông nghiệp hữu cơ” và bước đi, giải pháp khoa học thực hiện trong bối cảnh mới.

Thứ tư, các tổ chức tài chính, tín dụng cần nghiên cứu để sớm có chương trình tín dụng hỗ trợ trực tiếp cho Chương trình OCOP. Các tập đoàn, công ty lữ hành lớn, hãng hàng không, các cơ quan báo chí, truyền thông… cần tăng cường thông tin về các sản phẩm đặc sản các vùng, miền vào chương trình quảng bá du lịch, không chỉ trong nước mà cả quốc tế nhằm tăng cường hơn nữa liên kết sản xuất theo chuỗi giá trị, thực hiện công tác marketing tổng thể chương trình trên phương diện quốc gia.

Thứ năm, UBND các tỉnh, thành phố cần chỉ đạo quyết liệt, coi đây là nhiệm vụ trọng tâm trong thực hiện xây dựng NTM và cơ cấu lại sản xuất nông nghiệp ở địa phương; giao nhiệm vụ cụ thể cho các sở, ngành chuyên môn để xây dựng, thực hiện Đề án, Kế hoạch triển khai Chương trình OCOP. Lưu ý cần lựa chọn bước đi, lộ trình thích hợp, lựa chọn các sản phẩm lợi thế của địa phương để đầu tư phát triển, nâng cấp thành sản phẩm xã, huyện, cấp tỉnh, cấp quốc gia và tiến tới xuất khẩu tạo chuỗi giá trị. Công tác tổ chức chỉ đạo thực hiện Chương trình OCOP được gắn kết chặt chẽ với các chương trình phát triển kinh tế trọng tâm của mỗi địa phương, gắn với thực hiện Đề án phát triển 15.000 HTX.

Các thủ tục hành chính hỗ trợ người sản xuất phải thực hiện nhanh gọn, đội ngũ cán bộ quản lý nhà nước cần nhiệt tình, tâm huyết và có hiểu biết để chỉ đạo thúc đẩy đề xuất, sáng kiến về sản phẩm từ dưới lên (từ các DN, HTX, hộ sản xuất). Các địa phương cần linh hoạt trong triển khai thực hiện các cơ chế chính sách chung của T.Ư và ban hành các chính sách phù hợp điều kiện của địa phương.

Trong chỉ đạo, cần tập trung phát triển các dự án mang tính chất trọng điểm, dự án liên kết vùng huyện, xã. Việc tổ chức các sự kiện vinh danh về sản phẩm, về dịch vụ du lịch (hội chợ, festival) cần được thực hiện thường xuyên. Các địa phương tùy điều kiện, đặc điểm cụ thể, cần chọn bước đi, lộ trình thích hợp, phù hợp điều kiện thực tế địa phương để lựa chọn sản phẩm lợi thế, đầu tư phát triển, nâng cấp sản phẩm từ cấp xã, huyện lên cấp tỉnh, quốc gia; chỉ đạo xây dựng Đề án, phê duyệt kế hoạch và giao nhiệm vụ cụ thể cho các sở, ngành chuyên môn theo hướng có trọng tâm, trọng điểm.

Sớm lựa chọn và triển khai chỉ đạo điểm của T.Ư tại một số tỉnh, thành phố là trung tâm kinh tế của cả nước, các tỉnh có tiềm năng trong phát triển sản xuất, chế biến, chế biến sâu sản phẩm nông nghiệp, tích cực chỉ đạo thực hiện xây dựng NTM; sớm ban hành các quy định, quy trình và hệ thống tiêu chuẩn đánh giá sản phẩm OCOP; thực hiện tốt công tác tổ chức đào tạo, đào tạo chuyên sâu cho đội ngũ cán bộ quản lý Chương trình OCOP, cho các chủ DN, HTX, tổ hợp tác, các chủ thể tham gia Chương trình để có kiến thức về quản trị sản xuất, kiến thức marketing; duy trì và thực hiện tốt khâu xúc tiến thương mại, giao lưu thương mại giữa các tỉnh, thành trong cả nước, từng bước đưa nông dân hội nhập thị trường; phối hợp thực hiện hiệu quả công tác tư vấn và hỗ trợ ngân sách, đưa tín dụng thương mại sâu rộng vào Chương trình OCOP.

Chương trình Mỗi xã một sản phẩm OCOP là một chương trình phát triển kinh tế cho KVNT, khuyến khích thực hiện ở cả khu vực đô thị, chương trình sẽ hỗ trợ tích cực để thực hiện hiệu quả chương trình MTQG xây dựng NTM, kết thúc giai đoạn 2023-2023 sẽ tổ chức đánh giá và xây dựng kế hoạch lộ trình thực hiện Chương trình OCOP cho giai đoạn tiếp theo.

Để thực hiện thành công mục tiêu xây dựng NTM giai đoạn 2023-2023, các bộ, ngành T.Ư, các địa phương cần phải có quyết tâm chính trị cao để triển khai thực hiện hiệu quả Chương trình OCOP, góp phần thúc đẩy phát triển sản xuất, phát triển các HTX, các DN nhỏ và vừa, thúc đẩy khởi nghiệp DN, nhất là đối với DN, doanh nhân trẻ KVNT.

Nông Thôn Mới Sơn La: Nhiều Giải Pháp Xây Dựng Xã Nông Thôn Mới Nâng Cao

Từ một huyện nghèo còn nhiều khó khăn về mọi mặt, song với nỗ lực của cấp ủy, chính quyền và nhân dân, huyện biên giới Sốp Cộp (Sơn La) đã phấn đấu đưa 2 xã về đích nông thôn mới (NTM). Hiện các xã đang tiếp tục triển khai các giải pháp duy trì và nâng cao chất lượng các tiêu chí NTM.

Ông Vũ Văn Quân, Phó chủ tịch UBND huyện Sốp Cộp, cho biết: “Hưởng ứng Chương trình mục tiêu Quốc gia về xây dựng NTM, trong suốt quá trình nỗ lực phấn đấu không ngừng của cán bộ, đảng viên và nhân dân, công cuộc xây dựng NTM của huyện đã đạt được những kết quả ngoài mong đợi. Minh chứng là đến hết năm 2023 toàn huyện đã chính thức có 2/8 xã đạt NTM.

Điều đáng mừng là từ phong trào xây dựng NTM này mà đời sống nhân dân các dân tộc không ngừng được cải thiện, nâng lên đáng kể. Với quan điểm, xây dựng NTM “chỉ có điểm đầu không có điểm kết thúc”, huyện đang tiếp tục đồng hành cùng các xã NTM phấn đấu hoàn thành các tiêu chí ở các xã chưa đạt và duy trì, nâng cao chất lượng tiêu chí ở các xã đã đạt chuẩn NTM”.

Tháng 3, chúng tôi có dịp trở lại xã Sốp Cộp, xã đầu tiên đạt chuẩn NTM của huyện Sốp Cộp vào năm 2023, cảm nhận rõ những đổi thay ở vùng đất một thời gian khó nay đã khoác lên mình diện mạo mới, niềm vui, sự phấn khởi luôn hiện hữa trên trên từng nét mặt mỗi người dân.

Đến trụ sở UBND xã Sốp Cộp, sau cái bắt tay và nhâm nhi chén trà nóng, ông Trần Công Lực, Chủ tịch UBND xã phấn khởi nói: “ Tuy đã 3 năm xã được công nhận đạt chuẩn NTM nhưng phong trào xây dựng NTM của xã vẫn được cả hệ thống chính trị và nhân dân chung tay thực hiện. Không chủ quan, ỷ lại, bằng lòng với những kết quả đã đạt được, xã đang tiếp tục rà soát, đánh giá từng tiêu chí nhằm củng cố, hoàn thiện bền vững các tiêu chí theo hướng nâng cao. Để thực được điều này, xã đã xây dựng lộ trình cụ thể, đẩy mạnh công tác tuyên truyền, vận động, tạo sự đồng thuận trong cán bộ, đảng viên và quần chúng nhân dân tiếp tục hưởng ứng phong trào xây dựng NTM của xã. Đặc biệt là nâng cao đời sống của người dân đi lên”.

Rời xã Sốp Cộp chúng tôi tiếp tục đến thăm xã Dồm Cang, xã thứ 2 của huyện Sốp Cộp vừa cán đích NTM vào cuối năm 2023.Cảm nhận rõ, diện mạo nông thôn của xã dần khởi sắc, cở sở hạ tầng ngày một khang trang, đời sống, thu nhập của nhân dân các dân tộc không ngừng cải thiện, nâng cao…

Trò chuyện với chúng tôi, ông Cầm Văn Đông, Chủ tịch UBND xã niềm nở: “Xây dựng xã đạt chuẩn NTM đã khó, việc duy trì giữ vững danh hiệu xã NTM càng khó khăn và phấn đấu về đích xã NTM nâng cao càng khó khăn gấp bội. Vì thế xã luôn ý thức không được bằng lòng, thỏa mãn, chủ quan mà phải phấn đấu nhiều hơn. Từ nền tảng xã NTM, hiện xã đang tập trung mọi nguồn lực và phát huy tinh thần đoàn kết nội bộ, quyết tâm nâng chất các tiêu chí NTM, từng bước tiến tới xã NTM nâng cao”.

“Để đạt được mục tiêu đề ra, xã Dồm Cang đã xây dựng phương án nâng cao các tiêu chí, đăng ký lộ trình đạt chuẩn xã NTM nâng cao. Trong đó, chủ động xây dựng giải pháp, huy động nguồn lực đầu tư gắn với nhiệm vụ phát triển kinh tế – xã hội, mà trọng tâm là nâng đời sống vật chất, tinh thần của nhân dân, tạo diện mạo nông thôn ngày càng khang trang”, ông Đông chia sẻ thêm.

Cùng với đó, huyện Sốp Cộp đang chỉ đạo các xã đã được công nhận đạt chuẩn NTM tiếp tục thực hiện duy trì và nâng cao chất lượng các tiêu chí, từng bước xây dựng xã NTM nâng cao. Đặc biệt là tập trung vào các tiêu chí khó, như: Tiêu chí môi trường; thu nhập, y tế… Tuy nhiên để hoàn thành được các mục tiêu đã đề ra, khối lượng các công việc cần phải làm là không nhỏ. Vì vậy, huyện đã đề ra các giải pháp cụ thể như: Đẩy mạnh công tác tuyên truyền, vận động xây dựng NTM; phổ biến, quán triệt sâu rộng các chủ trương, chính sách về xây dựng NTM cho cả hệ thống chính trị và mọi người dân nắm vững, để chủ động và tự giác tham gia.

Cùng với đó, huyện tập trung vào phát huy hiệu quả các chính sách, huy động các nguồn lực xã hội, tạo mọi điều kiện thuận lợi để người dân và cộng đồng trực tiếp tham gia thực hiện các chương trình; nâng cao hiệu quả hoạt động Ban Chỉ đạo xây dựng NTM từ cấp huyện, xuống xã, qua đó đồng hành cùng các xã; tổ chức ký giao ước thi đua với các xã, các cơ quan, đơn vị, tích cực tham gia phong trào “toàn dân chung sức xây dựng NTM”, phong trào thi đua “Sốp Cộp chung sức xây dựng NTM” và cuộc vận động “toàn dân đoàn kết xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh”…

Theo ông Vũ Văn Quân: Bên cạnh việc chỉ đạo thực hiện tốt những giải pháp đã đề ra, huyện cũng đang đồng hành cùng các xã tháo gỡ những khó khăn, tập trung phát triển sản xuất gắn với tái cơ cấu ngành nông nghiệp, chuyển đổi cơ cấu cây trồng; đẩy mạnh ứng dụng khoa học công nghệ vào sản xuất, nâng cao chất lượng đào tạo nghề cho lao động nông thôn; tổ chức sản xuất phù hợp, nhân rộng các mô hình sản xuất hiệu quả… từng bước nâng cao thu nhập cho người dân.

Để thực hiện tốt nhiệm vụ xây dựng các tiêu chí NTM nâng cao, huyện Sốp Cộp đã và đang huy động sự chung tay góp sức của nhân dân. Tin rằng, với sự quyết tâm và nỗ lực của Đảng bộ, chính quyền và nhân dân ở 2 xã Sốp Cộp và Dồm Cang, thời gian tới các nhiệm vụ đã đề ra sẽ sớm được thực hiện và sẽ đạt chuẩn NTM nâng cao như đúng lộ trình đề ra.

Xây Dựng Nông Thôn Mới Kiểu Mẫu, Nông Thôn Mới Nâng Cao

Xã Nam Tân nằm ở phía Bắc huyện Nam Sách, cách trung tâm huyện 12km, có tổng diện tích đất tự nhiên 606,8 ha. Toàn xã có 5 thôn với 1.575 hộ và 5.529 khẩu. Trước thời điểm thực hiện Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới, Nam Tân là một xã khó khăn, thu nhập chính của nhân dân từ sản xuất nông nghiệp. Năm 2011, xã mới đạt 11 tiêu chí nông thôn mới, toàn xã mới bê tông hóa được gần 4km trong tổng số 21,8 km đường giao thông, còn lại là đường đất lầy lội vào mùa mưa; sản xuất manh mún, nhỏ lẻ, kết cấu hạ tầng chưa được xây dựng đồng bộ, tỷ lệ hộ nghèo còn cao, đời sống nhân dân còn gặp nhiều khó khăn, thu nhập thấp.

Thực hiện Nghị quyết Trung ương 7 (khóa X) của Đảng về nông nghiệp, nông dân, nông thôn; Chương trình mục tiêu quốc gia về xây dựng nông thôn mới của Chính phủ; quán triệt sự lãnh đạo, chỉ đạo của tỉnh và huyện, chúng tôi xác định: Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn là một chương trình tổng thể mang tính dài hạn về phát triển kinh tế – xã hội, chính trị và an ninh quốc phòng ở nông thôn. Từ đó, xã đã chủ động, quyết tâm đổi mới cách làm, phát động phong trào xây dựng nông thôn mới đến mọi người dân với tinh thần: Chương trình nông thôn mới chỉ thực sự thành công, có ý nghĩa khi nó đi vào từng thôn xóm, từng hộ gia đình và phải bắt nguồn từ sự thay đổi trong tư duy của mỗi cán bộ, đảng viên và mỗi người dân, để mỗi người không còn tư tưởng trông chờ ỷ lại vào nhà nước mà tự giác tham gia chương trình, mọi thành quả đó thuộc về người dân.

Với kết quả đó, năm 2023, xã Nam Tân đã được Chủ tịch UBND tỉnh Hải Dương công nhận xã đạt chuẩn nông thôn mới, năm 2023 Nam Tân là một trong 9 xã đầu tiên của tỉnh được UBND tỉnh công nhận xã đạt chuẩn nông thôn mới nâng cao. Nghị quyết Đại hội Đảng bộ xã Nam Tân lần thứ XXVIII đã đề ra mục tiêu xây dựng xã Nam Tân đạt xã Nông thôn mới kiểu mẫu giai đoạn 2023 – 2025.

Một là, tiếp tục tập trung cao công tác tuyên truyền xây dựng nông thôn mới nâng cao, nông thôn mới kiểu mẫu; trọng tâm tuyên truyền các mô hình tốt, cách làm hay; đổi mới và đa dạng hóa các hình thức tuyên truyền để người dân hiểu rõ hơn về vai trò, lợi ích thiết thực của việc xây dựng nông thôn mới nâng cao, nông thôn mới kiểu mẫu, nhằm huy động tối đa sự tham gia đóng góp cả về trí tuệ, công sức và nguồn lực của người dân.

Hai là, bám sát các tiêu chí, tổ chức rà soát, đánh giá thực trạng, xây dựng phương án, dự toán, kế hoạch, lộ trình thực hiện một cách cụ thể, sát thực tế; tổ chức thực hiện bài bản, quyết liệt, khơi dậy, phát huy được sức dân cao nhất, đảm bảo phát triển hài hòa giữa 3 trụ cột “kinh tế, xã hội và môi trường”.  Đẩy mạnh phát triển kinh tế hộ gia đình, ứng dụng nhanh tiến bộ khoa học công nghệ vào sản xuất, áp dụng quy trình sản xuất nông nghiệp hữu cơ, sản xuất VietGAP tạo sản phẩm sạch, an toàn vệ sinh thực phẩm, có truy xuất nguồn gốc (đối với xã Nam Tân, thời gian tới chúng tôi sẽ tập trung quy hoạch 4 đến 5 vùng sản xuất chuyên canh trồng rau mầu kỹ thuật cao, quy mô diện tích 3 đến 5 ha, được đầu tư hạ tầng kỹ thuật sản xuất đồng bộ; vận động nhân dân đầu tư kinh phí phát triển, mở rộng các mô hình sản xuất nhà màng, nhà lưới, các mô hình chăn nuôi trang trại xa khu dân cư; khuyến khích người dân phát triển bền vững mô hình nuôi cá mặt nước trong nội đồng, mô hình nuôi cá lồng trên sông Kinh Thầy, tập trung vào các giống cá giá trị kinh tế cao, thị trường tiêu thụ rộng như: Trắm đen, cá lăng, cá trắm, chép giòn…).

Tập trung đầu tư xây dựng kết cấu hạ tầng, hệ thống giao thông đồng bộ, rà soát lại việc thực hiện tiêu chí quy hoạch, điều chỉnh quy hoạch về sử dụng đất và hạ tầng kỹ thuật, quản lý sử dụng hiệu quả quy hoạch xây dựng theo phương châm “nhà nhà kiểu mẫu, thôn kiểu mẫu, xã kiểu mẫu”, gắn với quá trình đô thị hóa nông thôn theo hướng văn minh, hiện đại.

Làm tốt công tác vệ sinh môi trường nông thôn; hướng dẫn, động viên nhân dân thực thực hiện tốt việc phân loại rác thải sinh hoạt ngay tại hộ gia đình. Rà soát, xây dựng đồng bộ hệ thống thoát nước trong khu dân cư. Đầu tư nâng cấp hệ thống đèn chiếu sáng công cộng và mở rộng diện tích trồng hoa nơi công cộng, hành lang đường giao thông, đảm bảo cảnh quan sáng, xanh, sạch, đẹp. 

Ba là, cán bộ các cấp, các ngành phải luôn đồng hành với xã, với thôn trong quá trình thực hiện, có phân công, phân nhiệm cụ thể cho từng tổ chức, đoàn thể theo từng nội dung, tiêu chí, lộ trình kế hoạch, giải pháp cụ thể để chỉ đạo, hướng dẫn địa phương thực hiện các tiêu chí; thường xuyên kiểm tra, hỗ trợ cơ sở, người dân, cộng đồng; giải quyết kịp thời các vướng mắc, khó khăn trong quá trình thực hiện. Bên cạnh đó, cần tổ chức tham quan thực tế giữa các địa phương nhằm rút ra bài học và tạo động lực lớn (kể cả cho cán bộ lãnh đạo các cấp địa phương và người dân).

Bốn là, tạo ra phong trào thi đua nhà nhà với nhau, tổ liên gia với nhau, thôn với nhau và định kỳ tổ chức các cuộc thi tạo phong trào thi đua rộng khắp và ngày càng đi vào chiều sâu. Thực hiện sơ, tổng kết để rút ra bài học kinh nghiệm, lượng tính những khó khăn, thách thức; xác định nhiệm vụ và giải pháp trọng tâm theo từng thời kỳ; kết hợp tổ chức đánh giá theo chuyên đề, bình chọn, biểu dương tổ chức, cá nhân điển hình, nhằm tạo động lực trong phong trào thi đua đạt kết quả cao hơn.

Năm là, chúng ta xác định chương trình xây dựng nông thôn mới là quá trình lâu dài, liên tục, không có điểm dừng, không có kết thúc. Do vậy, việc xây dựng nông thôn mới nâng cao và nông thôn mới kiểu mẫu cần có sự chọn lựa, đi vào thực chất, không nên vì số lượng, thành tích, phong trào. Khi thực hiện xây dựng nông thôn mới, các địa phương đã huy động nhiều sức dân. Nay tiếp tục xây dựng nông thôn mới nâng cao và nông thôn mới kiểu mẫu, đòi hỏi phải tiếp tục đầu tư kinh phí. Các xã sẽ chủ động tranh thủ các nguồn vốn và tiếp tục huy động sự đóng góp của nhân dân. Tuy nhiên, chúng tôi mong tỉnh cần quan tâm có chính sách, cơ chế hỗ trợ, nhất là về kinh phí cho các xã, tạo động lực cho các địa phương thực hiện; đồng thời để đảm bảo thực hiện thắng lợi mục tiêu về xây dựng nông thôn mới nâng cao, nông thôn mới kiểu mẫu mà Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XVII, nhiệm kỳ 2023 – 2025 đề ra.

 BÙI HỮU CHỈNH Bí thư Đảng uỷ xã Nam Tân, huyện Nam Sách