Xu Hướng 2/2023 # Tìm Giải Pháp Nâng Cao Chất Lượng Giáo Dục Phổ Thông # Top 8 View | Phauthuatthankinh.edu.vn

Xu Hướng 2/2023 # Tìm Giải Pháp Nâng Cao Chất Lượng Giáo Dục Phổ Thông # Top 8 View

Bạn đang xem bài viết Tìm Giải Pháp Nâng Cao Chất Lượng Giáo Dục Phổ Thông được cập nhật mới nhất trên website Phauthuatthankinh.edu.vn. Hy vọng những thông tin mà chúng tôi đã chia sẻ là hữu ích với bạn. Nếu nội dung hay, ý nghĩa bạn hãy chia sẻ với bạn bè của mình và luôn theo dõi, ủng hộ chúng tôi để cập nhật những thông tin mới nhất.

Phó Chủ tịch Thường trực Quốc hội Tòng Thị Phóng phát biểu tại hội thảo. Ảnh: BL

Tham dự có các đồng chí: Tòng Thị Phóng, Ủy viên Bộ Chính trị, Phó Chủ tịch Thường trực Quốc hội; Phan Thanh Bình, Ủy viên Trung ương Đảng, Chủ nhiệm Ủy ban Văn hóa, Giáo dục, Thanh niên, Thiếu niên và Nhi đồng của Quốc hội cùng các chuyên gia, các nhà khoa học, nhà quản lý đến từ Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT), Ngân hàng Thế giới, các trường đại học, Viện nghiên cứu…

Đề xuất giải pháp về 3 nội dung trọng tâm của GDPT

Phát biểu tại hội thảo, Ủy viên Bộ chính trị, Phó Chủ tịch thường trực Quốc hội Tòng Thị Phóng nhấn mạnh: Giáo dục và đào tạo luôn giữ vị trí quan trọng đối với mỗi quốc gia, dân tộc. Chính vì thế, trước sự vận động và phát triển không ngừng của khoa học công nghệ và tri thức nhân loại, yêu cầu đào tạo nguồn nhân lực chất lượng cao trong thời kì mới của nền giáo dục nước ta đang đứng trước yêu cầu phải đổi mới căn bản và toàn diện.

Việc này nhằm đáp ứng ngày càng tốt hơn công cuộc xây dựng và bảo vệ Tổ quốc và nhu cầu học tập suốt đời của nhân dân. Yêu cầu này đã được chỉ rõ trong Nghị quyết 29-NQ/TW của Ban Chấp hành Trung ương Đảng về đổi mới căn bản toàn diện giáo dục và đào tạo để đáp ứng yêu cầu công nghiệp hóa, hiện đại hóa trong điều kiện kinh tế thị trường định hướng xã hội chủ nghĩa và hội nhập quốc tế.

Trên tinh thần đó, Phó Chủ tịch thường trực Quốc hội đề nghị, các đại biểu tập trung phát biểu, đề xuất những giải pháp cụ thể về 3 nội dung tạo nên chất lượng của GDPT. Đó là chương trình giáo dục, đội ngũ giáo viên và công tác quản lý GDPT.

Cụ thể cần làm rõ các vấn đề về cơ sở lý luận và thực tiễn xây dựng chương trình GDPT, các điều kiện bảo đảm như cơ sở vật chất, trang thiết bị để triển khai chương trình vào thực tiễn; việc quy hoạch mạng lưới trường sư phạm đào tạo giáo viên phổ thông; yêu cầu về môi trường làm việc, sự phát triển và giải quyết chế độ chính sách với đội ngũ nhà giáo và cán bộ quản lý giáo dục…”Đây chính là vấn đề đặt ra, đòi hỏi các nhà khoa học, nhà quản lý và các cơ quan hoạch định chính sách quốc gia tiếp tục nghiên cứu và tìm giải pháp tháo gỡ cho ngành giáo dục nước nhà”, Phó Chủ tịch thường trực Quốc hội cho biết.

Đồng quan điểm trên, Chủ nhiệm Ủy ban Văn hóa, Giáo dục, Thanh niên, Thiếu niên và Nhi đồng của Quốc hội Phan Thanh Bình khẳng định: Nghị quyết 29-NQ/TW của Ban Chấp hành Trung ương Đảng đã yêu cầu và định hướng các nội dung: Đổi mới căn bản, toàn diện giáo dục, đào tạo trong giai đoạn phát triển công nghiệp, hội nhập quốc tế. Đến nay, giáo dục, đào tạo của Việt Nam đã có những kết quả nhất định, tuy nhiên nhận thức về thực trạng, các chính sách cụ thể trong giáo dục, đào tạo, nhất là giáo dục phổ thông vẫn còn phân tán, nhiều ý kiến rất khác nhau.

Chủ nhiệm Phan Thanh Bình mong muốn, từ góc nhìn, vị thế của mỗi đại biểu, với tâm huyết chung vì một nền giáo dục, đào tạo “khỏe mạnh”, cần có trao đổi tạo nên sự đồng thuận trong nhận thức, có những giải pháp ý nghĩa cho việc quản lý nền giáo dục Việt Nam.

Chất lượng GDPT còn nhiều hạn chế

Thay mặt Bộ GD&ĐT báo cáo về chất lượng GDPT, Thứ trưởng Bộ GD&ĐT Nguyễn Thị Nghĩa cho biết, những năm qua giáo dục Việt Nam đã có bước phát triển đáng kể về quy mô chất lượng, góp phần nâng cao trình độ dân trí, bồi dưỡng nguồn lực phục vụ phát triển kinh tế – xã hội. Cụ thể, các mục tiêu nâng cao chất lượng giáo dục phổ thông đều đã được thực hiện như phổ cập giáo dục Tiểu học và Trung học cơ sở, xóa mù chữ, đảm bảo công bằng xã hội trong tiếp cận giáo dục giữa các nhóm trẻ ở các vùng miền, dân tộc, nam nữ, trẻ khuyết tật.

Ở cấp Tiểu học, học sinh đã hình thành được nền tảng ban đầu để tiếp tục phát triển toàn diện đạo đức, trí tuệ, thể chất và thẩm mỹ. Kết quả học tập của học sinh Trung học Cơ sở ở nhiều môn được xếp thứ hạng cao trong tương quan so sánh với quốc tế. Phần lớn học sinh tốt nghiệp Trung học Phổ thông phát huy năng lực cá nhân để lựa chọn hướng phát triển, tiếp tục học Đại học, Cao đẳng, Trung cấp, học nghề hoặc đi vào cuộc sống lao động…

Tuy nhiên, Thứ trưởng cũng thừa nhận, mặc dù đạt được nhiều kết quả khả quan nhưng GDPT hiện nay cũng bộc lộ những hạn chế. Cụ thể, mức độ đạt được kiến thức, kỹ năng, tỉ lệ đạt chuẩn về phổ cập giáo dục giữa các vùng nông thôn và thành thị, giữa trẻ em người Kinh và người dân tộc thiểu số còn có sự chênh lệch. Năng lực ngoại ngữ nói chung và tiếng Anh nói riêng của học sinh còn hạn chế. Bên cạnh đó, một bộ phận học sinh có biểu hiện hạn chế về đạo đức, lối sống, hạn chế trong năng lực hợp tác, sáng tạo…

Cho rằng nền GDPT hiện nay vẫn còn hạn chế, ông Nguyễn Đình Anh, nguyên Trưởng Phòng giáo dục chuyên nghiệp Sở GD&ĐT Nghệ An cho rằng, tuy đội ngũ giáo viên phổ thông được đào tạo bài bản, có trình độ trên chuẩn cao, nhưng nhiều giáo viên lại chưa được quan tâm thích đáng trong việc rèn luyện, bồi dưỡng nghiệp vụ, tích lũy kinh nghiệm dạy học. Đây là một trong những nguyên nhân chủ yếu dẫn tới chất lượng giáo dục yếu kém.

Theo ông Tạ Quang Sum, nguyên Hiệu trưởng Trường THPT Trần Hưng Đạo, TP Cam Ranh, Khánh Hòa, việc thay đổi GDPT mới chỉ dừng ở các quyết định tầm vĩ mô, chưa thấm vào các trường học, cả cán bộ quản lý và giáo viên không dễ dàng từ bỏ cách làm cố hữu. Góp ý cho chương trình GDPT, ông Tạ Quang Sum cho rằng, cần chú ý hơn đến đổi mới phương pháp dạy học chứ không chỉ tập trung đổi mới nội dung dạy học.

Nếu không, các kết luận thường chỉ ở mức bề mặt (không đủ chiều sâu) và chỉ phản ảnh một góc nhìn. Trong nhiều trường hợp, các kết luận này dẫn đến “nhiễu” thông tin, hoặc dẫn đến những kết luận rất xa với bản chất của vấn đề.

Quyết Tâm Nâng Cao Chất Lượng Giáo Dục Phổ Thông

GIÁO DỤC

Quyết tâm nâng cao chất lượng giáo dục phổ thông

Your browser does not support the audio element.

(HBĐT) – Những năm gần đây, tuy đã có nhiều nỗ lực, nhưng kết quả thi THPT của học sinh tỉnh ta vẫn nằm ở tốp cuối của cả nước. Nhìn thẳng vào những hạn chế đó, ngành Giáo dục (GD) nỗ lực từng bước khắc phục hạn chế, lấy lại niềm tin của phụ huynh và xã hội. Nhân dịp kỷ niệm 38 năm ngày Nhà giáo Việt Nam (20/11/1962 – 20/11/2020), phóng viên Báo Hòa Bình đã có cuộc phỏng vấn tiến sĩ Bùi Thị Kim Tuyến, TUV, Giám đốc Sở GD&ĐT về những quyết tâm của ngành trong việc nâng cao chất lượng giáo dục phổ thông (GDPT).

Đồng chí Bùi Thị Kim Tuyến, Giám đốc Sở GD&ĐT kiểm tra việc triển khai Chương trình giáo dục phổ thông mới tại trường tiểu học Hữu Nghị (TP Hòa Bình).

P.V:

Nhìn thẳng vào chất lượng GD Hòa Bình những năm gần đây, xin đồng chí cho biết những hạn chế nào nổi lên cần được tập trung khắc phục?

Đồng chí Bùi Thị Kim Tuyến:

Bên cạnh những kết quả đã đạt được phải thẳng thắn nhìn nhận rằng, chất lượng GD tỉnh có sự chuyển biến chậm và có sự chênh lệch giữa các vùng. Chất lượng mũi nhọn bộc lộ những mặt hạn chế, chưa có giải pháp đột phá, dài hạn nhằm tạo bước chuyển biến tích cực. Điểm trung bình các môn thi tốt nghiệp THPT vẫn còn thấp so với cả nước.

Tỷ lệ học sinh học tin học, ngoại ngữ chưa cao so với mặt bằng chung của cả nước; chất lượng dạy và học bộ môn ngoại ngữ còn nhiều hạn chế. Việc triển khai dạy nghề phổ thông tại một số đơn vị, trường học còn hình thức, một số nghề chưa phù hợp, chưa gắn với quy hoạch tổng thể phát triển KT-XH, quy hoạch NTM.

Năng lực một số cán bộ quản lý, giáo viên chưa đáp ứng được yêu cầu, do chưa tích cực tự học, tự nghiên cứu, cập nhật những đổi mới của ngành, còn thụ động, chưa linh hoạt, sáng tạo, chưa thực sự tâm huyết với nghề, Một số giáo viên tiếng Anh chưa đạt trình độ của cấp học. Trình độ, năng lực giáo viên chưa đồng bộ; một số trường vùng sâu, vùng đặc biệt khó khăn, lực lượng giáo viên mỏng, kinh nghiệm, năng lực chuyên môn còn hạn chế, nên gặp khó khăn trong việc nghiên cứu sách giáo khoa, phân tích và nhận xét theo các tiêu chí lựa chọn. Do ảnh hưởng của dịch Covid-19, tiến độ dạy thực hành ứng dụng các bộ sách chưa đảm bảo. 

Tuy nhiên, 1 – 2 năm trở lại đây, chất lượng GDPT bắt đầu có những khởi sắc, cần được xã hội, Nhân dân ghi nhận. Cụ thể như kết quả, tỷ lệ học sinh tốt nghiệp THPT năm 2020 đạt 95,15% (tăng 8,68% so với năm 2019), điểm trung bình môn đạt 5,72 điểm, tăng 1,02 điểm so với năm 2019. Những bước tiến này tuy chưa thực sự nổi bật, nhưng đó cũng là kết quả cho nỗ lực của toàn ngành GD Hòa Bình thời gian qua.

P.V:

Đối diện với những hạn chế đó, ngành GD tỉnh đã và đang có những giải pháp gì để quyết tâm nâng cao chất lượng giáo dục phổ thông, thưa đồng chí?

Đồng chí Bùi Thị Kim Tuyến:

Trước tiên, chúng tôi xác định đội ngũ nhà giáo và cán bộ quản lý đóng vai trò quan trọng, là khâu then chốt, quyết định chất lượng GD&ĐT. Do đó, ngành sẽ thực hiện rà soát, đánh giá đội ngũ nhà giáo và cán bộ quản lý một cách trung thực, khách quan, tránh nể nang; từ đó xây dựng quy hoạch, kế hoạch đào tạo, đào tạo lại, bồi dưỡng đội ngũ nhà giáo và cán bộ quản lý giáo dục, đáp ứng yêu cầu đổi mới GDPT. Xây dựng cơ chế gắn trách nhiệm của người đứng đầu với chất lượng giáo dục của đơn vị; mạnh dạn thay thế cán bộ quản lý, bố trí công việc khác, hoặc kiên quyết đưa ra khỏi ngành đối với những người không đủ phẩm chất, năng lực, không đáp ứng yêu cầu, nhiệm vụ. Tăng cường giáo viên giỏi, có trình độ, năng lực đến hỗ trợ giảng dạy ở những vùng khó khăn.

Đổi mới phương pháp dạy học và kiểm tra, đánh giá theo hướng tăng cường thực hành, vận dụng kiến thức vào thực tiễn. Đánh giá đúng chất lượng học tập của học sinh, làm cơ sở đánh giá chất lượng dạy học của giáo viên, gắn trách nhiệm của giáo viên bộ môn, giáo viên chủ nhiệm với bộ môn do mình dạy và lớp do mình chủ nhiệm. 

Chú trọng nội dung giáo dục đạo đức, lối sống, kỹ năng sống, giảng dạy xuyên suốt từ cấp tiểu học đến cấp THPT và được quán triệt thực hiện trong các chương trình môn học, hoạt động giáo dục trong nhà trường. Tiếp tục chỉ đạo thực hiện các giải pháp từng bước khắc phục bệnh thành tích trong giáo dục, coi đây là nhiệm vụ quan trọng, thường xuyên của ngành; tinh giản các cuộc thi để giảm áp lực cho giáo viên, học sinh phổ thông; xây dựng các tiêu chí thi đua cụ thể, thiết thực để đánh giá sự tiến bộ của từng tập thể, cá nhân, cũng như tăng cường công tác thanh tra, kiểm định đánh giá chất lượng giáo dục của các cấp quản lý giáo dục.

Đối với giáo dục mũi nhọn, chú trọng công tác bồi dưỡng học sinh giỏi, học sinh năng khiếu trên cơ sở bảo đảm giáo dục toàn diện. Đẩy mạnh việc nâng cao hiệu quả công tác tuyển sinh của các trường THPT, nhất là tuyển sinh vào trường THPT chuyên. Tiếp tục quan tâm xây dựng và phát triển trường THPT chuyên Hoàng Văn Thụ, trường PT DTNT THPT tỉnh, là các trường trọng điểm cấp THPT làm nhiệm vụ đào tạo, bồi dưỡng học sinh giỏi, học sinh năng khiếu, bồi dưỡng giáo viên; nâng cao chất lượng bồi dưỡng học sinh giỏi quốc gia. Đa dạng hóa phương thức đào tạo đáp ứng yêu cầu của cuộc cách mạng công nghiệp lần thứ 4. Và cuối cùng là thực hiện tốt công tác phân luồng học sinh sau THCS và THPT, đáp ứng nhu cầu nâng cao chất lượng đào tạo nguồn nhân lực.

P.V:

Trân trọng cảm ơn đồng chí!

               

Dương Liễu

(TH)

Tìm Hướng Nâng Cao Chất Lượng Giảng Dạy Môn Giáo Dục Công Dân Trong Trường Phổ Thông

Hội thảo “Chương trình giáo dục phổ thông mới (môn Giáo dục công dân) theo định hướng tiếp cận năng lực” diễn ra vào cuối tháng 12/2017 vừa qua, do Trường Đại học Thủ đô Hà Nội tổ chức, chúng tôi Nguyễn Thị Toan và TS. Lưu Thu Thủy chủ trì. Hội thảo được sự quan tâm chú ý của các nhà khoa học, cán bộ giảng viên trong và ngoài trường, đặc biệt là các chuyên gia đầu ngành trong lĩnh vực Giáo dục công dân (GDCD).

Thực hiện Nghị quyết số 88/2014/QH13 ngày 28/11/2014 của Quốc hội về đổi mới chương trình, sách giáo khoa giáo dục phổ thông và Quyết định số 404/QĐ-TTg ngày 27/3/2015 của Thủ tướng Chính phủ phê duyệt Đề án đổi mới chương trình, sách giáo khoa giáo dục phổ thông, Bộ Giáo dục và Đào tạo đã xây dựng và chính thức ban hành Chương trình giáo dục phổ thông tổng thể vào ngày 28/7/2017.

Chương trình GDCD trong chương trình giáo dục phổ thông tổng thể

Nhằm tiếp cận chương trình giáo dục phổ thông mới, đề xuất phương hướng đổi mới nội dung, phương pháp đào tạo giáo viên GDCD ở các trường sư phạm, phương pháp dạy học, kiểm tra đánh giá môn GDCD ở trường phổ thông, hội thảo đã được tổ chức tại trường Đại học Thủ đô Hà Nội.Ban tổ chức hội thảo đã nhận được 26 báo cáo, trong đó các báo cáo tập trung vào những nội dung cơ bản sau:

Đổi mới công tác đào tạo giáo viên GDCD đáp ứng chương trình GDCD mới

Các báo cáo tập trung làm rõ những điểm mới trong chương trình Giáo dục phổ thông tổng thể nói chung, chương trình môn GDCD nói riêng, chỉ ra một số điểm còn vướng mắc trong chương trình, đề xuất ý kiến để chương trình được hoàn thiện hơn.

Đổi mới phương pháp dạy học GDCD đáp ứng yêu cầu của chương trình giáo dục phổ thông mới

Các báo cáo tập trung làm rõ yêu cầu tất yếu khách quan, biện pháp nhằm nâng cao chất lượng đào tạo giáo viên ngành GDCD; giáo dục kĩ năng mềm cho sinh viên sư phạm ngành GDCD trong bối cảnh đổi mới giáo dục ở Việt Nam hiện nay; học tập trải nghiệm trong đào tạo năng lực nghề nghiệp cho sinh viên ngành GDCD.

Các báo cáo tập trung vào những phương pháp dạy học mới theo định hướng tiếp cận năng lực, những nội dung dạy học, giáo dục mới (hoạt động trải nghiệm, giáo dục quyền con người), thực tiễn dạy học GDCD ở trường phổ thông và những bài học kinh nghiệm cho việc đào tạo giáo viên GDCD đáp ứng yêu cầu đổi mới của chương trình Giáo dục phổ thông môn GDCD…

Nguyễn Thị Xiêm ( Đại Học Thủ Đô Hà Nội)

Việc đổi mới dạy và học môn GDCD trong nhà trường phổ thông đã và đang đặt ra nhiều vấn đề đòi hỏi công sức và tâm huyết của các nhà giáo dục. Trong hội thảo, các nhà khoa học trao đổi thẳng thắn, cởi mở những vấn đề bức xúc để đi tới một số kết luận tương đối thống nhất, đóng góp cho việc nâng cao chất lượng dạy học GDCD trong nhà trường phổ thông.

Giải Pháp Nâng Cao Chất Lượng Giáo Dục

Trang chủ ” Khoa giáo – Giáo dục LLCT ” Tin tức hoạt động

Tỉnh ủy viên, Phó Trưởng ban Thường trực

Theo đánh giá của Bộ Giáo dục và đào tạo, sau 5 năm thực hiện Nghị quyết 29 – NQ/TW, ngày 4 tháng 11 năm 2013 về đổi mới căn bản, toàn diện giáo dục và đào tạo, ngành Giáo dục đào tạo đã đạt được những kết quả hết sức quan trọng. Ngành đã tiếp tục có những giải pháp để hoàn thiện hệ thống cơ chế, chính sách, tạo cơ sở pháp lý cho các địa phương, các cơ sở giáo dục đào tạo thực hiện tốt hơn. Các địa phương đã rà soát, quy hoạch lại mạng lưới giáo dục, sáp nhập các trường tiểu học, trung học cơ sở có quy mô nhỏ thành trường đa cấp có quy mô lớn hơn; Chất lượng đội ngũ giáo viên và quản lý giáo dục được nâng cao. Công tác bồi dưỡng cán bộ quản lý giáo dục và giáo viên chuẩn bị cho triển khai đổi mới chương trình, sách giáo khoa giáo dục phổ thông được triển khai tích cực, bài bản, toàn diện và hệ thống. Công tác bồi dưỡng thường xuyên, chuẩn nghề nghiệp đối với giáo viên và cán bộ quản lý giáo dục được thực hiện nghiêm túc và thường xuyên; Chất lượng giáo dục mầm non có nhiều chuyển biến tích cực. Chất lượng giáo dục phổ thông được nâng cao. Tích cực đổi mới phương pháp dạy học, kiểm tra, đánh giá. Tổ chức tốt kỳ thi trung học phổ thông quốc gia. Công tác giáo dục hướng nghiệp và định huống phân luồng học sinh chất lượng hơn. Việc lựa chọn học nghề phổ thông của học sinh đã chuyển dần theo hướng phù hợp với nhu cầu phát triển kỹ năng, phục vụ nhu cầu lao động xã hội. Giáo dục đại học theo hướng phát triển nguồn nhân lực có chất lượng cao; Tăng cường các giải pháp giáo dục đạo đức lối sống và phòng chống bạo lực học đường trong học sinh, sinh viên; Chất lượng dạy học ngoại ngữ được nâng cao hơn, đặc biệt là tiếng Anh ở các cấp học. Hoàn thành xây dựng khung năng lực giáo viên ngoại ngữ, bộ tiêu chí đánh giá các đơn vị tổ chức bồi dưỡng giáo viên ngoại ngữ.; Việc ứng dụng công nghệ thông tin trong dạy học và quản lý được đẩy mạnh. Cơ sở dữ liệu của các cấp học đã được thống kê. Cải cách hành chính được thục hiện một cách quyết liệt. Cơ sở vật chất bảo đảm cho giáo dục được quan tâm hơn; Hợp tác quốc tế được đẩy mạnh. Các hoạt động thúc đẩy, kết nối các nhà đầu tư, các cơ sở giáo dục, chia sẻ cơ hội đầu tư và hợp tác trong lĩnh vực giáo dục. Đến nay, cả nước có tổng số 455 dự án FDI thuộc lĩnh vực GDĐT trên tổng số 27.533 dự án đầu tư nước ngoài của 19 ngành kinh tế. Nhiều cơ sở giáo dục đã tích cực hội nhập quốc tế thông qua các chương trình liên kết đào tạo nước ngoài và các chương trình trao đổi sinh viên, giảng viên và hợp tác nghiên cứu.

Bên cạnh những kết quả trên, ngành Giáo dục đào tạo vẫn còn một số hạn chế. Một số địa phương chưa quan tâm đúng mức việc quy hoạch mạng lưới trường, lớp học, còn thiếu đất cho xây dựng trường học, đặc biệt là các thành phố lớn, các khu công nghiệp, khu chế xuất. Một số địa phương vẫn còn tình trạng thừa, thiếu giáo viên cục bộ. Nhiều địa phương còn thiếu giáo viên mầm non theo định biên và chưa có giải pháp khắc phục triệt để. Tình trạng học sinh, sinh viên vi phạm đạo đức lối sống đang được báo động. Công tác phân luồng, hướng nghiệp trong giáo dục phổ thông chưa thật sự hiệu quả. Chất lượng nguồn nhân lực vẫn chưa đáp ứng đầy đủ yêu cầu của thực tiễn. Cơ sở vật chất, trang thiết bị phục vụ cho giáo dục còn nhiều bất cập. Công tác quản lý, thanh tra, kiểm tra còn hạn chế nhất định. Còn để xảy ra sai phạm nghiêm trọng trong kỳ thi THPT quốc gia năm 2018 tại một số địa phương như Sơn La, Hòa Bình, Hà Giang.

Để nâng cao chất lượng giáo dục đào tạo trong thời gian tới, ngành giáo dục và đào tạo cần tiếp tục triển khai thực hiện tốt Nghị quyết 29 – NQ/TW, ngày 4 tháng 11 năm 2013 về đổi mới căn bản, toàn diện giáo dục và đào tạo, trong đó cần tập trung đồng bộ một số giải pháp sau:

Thứ nhất: Tăng cường công tác thông tin tuyên truyền về giáo dục. Tuyên truyền về giáo dục có tác dụng tạo chuyển biến nhận thức và sự đồng thuận cho nhân dân đối với sự nghiệp đổi mới giáo dục. Đó là tuyên truyền về Nghị quyết 29 – NQ/TW về đổi mới căn bản, toàn diện giáo dục và đào tạo cũng như các chủ trương, chính sách mới về giáo dục đào tạo; đổi mới chương trình, sách giáo khoa; giáo dục mầm non, giáo dục nghề…

Thứ hai: Nâng cao chất lượng đội ngũ giáo viên các cấp. Đội ngũ giáo viên có vai trò quyết định trong việc nâng cao chất lượng giảng dạy. Để thực hiện được nhiệm vụ cao cả này cần khắc phục những rào cản, bất cập hiện nay (biên chế, tiền lương…) để giáo viên yên tâm công tác, thực sự say sưa, tâm huyết với nghề. Giáo viên cần đảm bảo chuẩn theo quy định và thường xuyên được đào tạo, bồi dưỡng cập nhật và nâng cao trình độ chuyên môn, nghiệp vụ. Các khóa bồi dưỡng tránh dàn trải mà cần ngắn hạn, chuyên sâu và bồi dưỡng theo, sát nhu cầu thực tế, tạo động lực để giáo viên học tập, nâng cao trình độ chuyên môn đáp ứng yêu cầu đổi mới.

Thứ ba: Nâng cao năng lực quản lý của cán bộ quản lý giáo dục các cấp. Quản lý là yếu tố quan trọng để đảm bảo sự kỷ cương, nề nếp. Cán bộ quản lý cần tổ chức thực hiện nghiêm túc và hiệu quả các văn bản chỉ đạo, hướng dẫn, quy định, cũng như các chương trình, kế hoạch của cấp trên cũng như có những mô hình hay, phương pháp mới phù hợp với xu thế và tình hình thực tế tại địa phương, đơn vị. Xây dựng và thực hiện có hiệu quả bộ tiêu chuẩn cán bộ quản lý cũng như đánh giá, phân loại, sử dụng, bổ nhiệm, bổ nhiệm lại cán bộ quản lý theo tiêu chuẩn chức danh cụ thể.

Trình duyệt của bạn không hỗ trợ HTML5 video.

Trình duyệt của bạn không hỗ trợ HTML5 video. Trình duyệt của bạn không hỗ trợ HTML5 Audio.

Cập nhật thông tin chi tiết về Tìm Giải Pháp Nâng Cao Chất Lượng Giáo Dục Phổ Thông trên website Phauthuatthankinh.edu.vn. Hy vọng nội dung bài viết sẽ đáp ứng được nhu cầu của bạn, chúng tôi sẽ thường xuyên cập nhật mới nội dung để bạn nhận được thông tin nhanh chóng và chính xác nhất. Chúc bạn một ngày tốt lành!