Xu Hướng 2/2023 # Tiền Giang: Tập Trung Nhiều Giải Pháp Để Thực Hiện Tốt Nhiệm Vụ Năm Học 2022 # Top 3 View | Phauthuatthankinh.edu.vn

Xu Hướng 2/2023 # Tiền Giang: Tập Trung Nhiều Giải Pháp Để Thực Hiện Tốt Nhiệm Vụ Năm Học 2022 # Top 3 View

Bạn đang xem bài viết Tiền Giang: Tập Trung Nhiều Giải Pháp Để Thực Hiện Tốt Nhiệm Vụ Năm Học 2022 được cập nhật mới nhất trên website Phauthuatthankinh.edu.vn. Hy vọng những thông tin mà chúng tôi đã chia sẻ là hữu ích với bạn. Nếu nội dung hay, ý nghĩa bạn hãy chia sẻ với bạn bè của mình và luôn theo dõi, ủng hộ chúng tôi để cập nhật những thông tin mới nhất.

Tiền Giang: Tập trung nhiều giải pháp để thực hiện tốt nhiệm vụ năm học 2019 – 2020

– Lượt xem: 1104

Trao đổi với Phóng viên xoay quanh các vấn đề về năm học 2019 – 2020, ông Nguyễn Phương Toàn, Phó Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo (GD-ĐT) cho biết: “Năm học 2019 – 2020 là năm học mà toàn ngành GD-ĐT tỉnh nhà tiếp tục duy trì và phát huy những kết quả đạt được sau 5 năm thực hiện. Toàn ngành tiếp tục nâng cao chất lượng, hiệu quả giáo dục, phát triển nguồn nhân lực chất lượng cao, đẩy mạnh phong trào thi đua “Dạy tốt, học tốt”, tập trung thực hiện tốt các nhóm nhiệm vụ, giải pháp chủ yếu của năm học 2019 – 2020.

​Ông Nguyễn Phương Toàn, Phó Giám đốc Sở GD-ĐT.

* Phóng viên (PV): Xin ông cho biết, quy mô trường lớp và kết quả tuyển sinh ở các bậc học trong năm học 2019 – 2020 ra sao?

* Ông Nguyễn Phương Toàn: Năm học 2019 – 2020, toàn tỉnh có 186 trường mầm non, mẫu giáo, dự kiến huy động 5.486 trẻ vào nhà trẻ và 55.281 trẻ mẫu giáo. Ở bậc phổ thông: Giáo dục tiểu học, có 215 trường, với 137.164 học sinh (giảm 636 học sinh so với năm học 2018 – 2019); Giáo dục trung học cơ sở (THCS), có 124 trường, với 102.050 học sinh, (tăng 2.099 học sinh), tuyển 100% học sinh hoàn thành chương trình tiểu học vào lớp 6 (28.070 học sinh); Giáo dục trung học phổ thông (THPT), có 38 trường, với 47.371 học sinh (tăng khoảng 4.335 học sinh), riêng số học sinh được tuyển vào lớp 10 THPT là 16.306 em, đạt tỷ lệ 72% so với tổng số học sinh tốt nghiệp THCS.

Giáo dục thường xuyên có 2 Trung tâm Giáo dục thường xuyên (1 cấp tỉnh và 1 cấp huyện), 6 Trung tâm giáo dục nghề nghiệp – giáo dục thường xuyên cấp huyện, 3 khoa giáo dục thường xuyên trong các trường trung cấp và 173 Trung tâm học tập cộng đồng. Giáo dục nghề nghiệp: Toàn tỉnh có 3 trường trung cấp nghề, 2 trường Cao đẳng, 1 trường Đại học.

Đến thời điểm này, số trường, lớp của các cấp học đảm bảo đủ tiếp nhận số học sinh theo kế hoạch tuyển sinh và đáp ứng đầy đủ nhu cầu học tập cho tất cả các đối tượng.

* PV: Xin ông cho biết, mục tiêu đặt ra trong năm học 2019 – 2020 là gì?

* Ông Nguyễn Phương Toàn: Năm học 2019 – 2020, toàn ngành tiếp tục nâng cao chất lượng giáo dục toàn diện và hiệu quả giáo dục ở các cấp học thông qua việc bồi dưỡng nâng cao chất lượng đội ngũ, cán bộ quản lý, giáo viên theo hướng đáp ứng yêu cầu về chuẩn nghề nghiệp giáo viên và cán bộ quản lý. Mở rộng quy mô phát triển giáo dục mầm non, nâng cao kết quả phổ cập giáo dục tiểu học, THCS, đảm bảo tỷ lệ huy động học sinh ra lớp, đẩy mạnh phân luồng học sinh sau THCS. Về mục tiêu cụ thể đưa ra là, tỷ lệ huy động trẻ 5 tuổi ra lớp đạt 100%; huy động trẻ vào lớp 1 đạt 100%; THCS đạt 99%; THPT và tương đương 80%. Về tỷ lệ trường đạt chuẩn Quốc gia, ngành GD-ĐT sẽ cố gắng nâng cao tỷ lệ ở bậc học mầm non là 40,8% (76 trường); tiểu học là 70,7% (152 trường); THCS là 45,2% (56 trường) và THPT là 42,1% (16 trường).

* PV: Như vậy, để thực hiện mục tiêu trên, ngành GD-ĐT đã đưa ra giải pháp gì, thưa ông?

* Ông Nguyễn Phương Toàn: Để thực hiện thắng lợi nhiệm vụ năm học 2019 – 2020, ngành GD-ĐT đã đề ra 9 nhiệm vụ và 5 giải pháp cơ bản. Theo đó, 9 nhiệm vụ được đưa ra là: Một là, rà soát quy hoạch, phát triển mạng lưới cơ sở GD-ĐT; Hai là, nâng cao hiệu quả công tác bồi dưỡng nâng cao trình độ chuyên môn, nghiệp vụ cho giáo viên, cán bộ quản lý; Ba là, đổi mới chương trình giáo dục mầm non, phổ thông, đẩy mạnh định hướng nghề nghiệp và phân luồng trong giáo dục phổ thông; Bốn là, tiếp tục đào tạo, bồi dưỡng chuẩn hóa đội ngũ giáo viên ngoại ngữ; Năm là, tăng cường ứng dụng công nghệ thông tin trong quản lý, chỉ đạo, điều hành ở các cơ quan quản lý giáo dục các cấp và cơ sở giáo dục; Sáu là, đẩy mạnh giao quyền tự chủ, tự chịu trách nhiệm đối với các cơ sở GD-ĐT; Bảy là, đẩy mạnh hội nhập quốc tế trong giáo dục; Tám là, tăng cường cơ sở vật chất đảm bảo chất lượng các hoạt động GD-ĐT; cuối cùng là phát triển nguồn nhân lực, nhất là nguồn nhân lực chất lượng cao.

Để thực hiện 9 nhiệm vụ thì ngành GD-ĐT đã đưa ra 5 giải pháp chính gồm: Một là, đẩy mạnh cải cách thủ tục hành chính về GD-ĐT; hai là, xây dựng quy hoạch đội ngũ cán bộ quản lý giáo dục các cấp, các trường; ba là, tăng cường các nguồn vốn đầu tư cho giáo dục; bốn là, đẩy mạnh kiểm định chất lượng các cơ sở GD-ĐT, các chương trình đào tạo, tăng cường công tác tự đánh giá, đánh giá ngoài; và cuối cùng là, đẩy mạnh công tác truyền thông về giáo dục.

* PV: Trước thềm năm học mới, ông có lời nhắn nhủ đến phụ huynh, học sinh và giáo viên?

* Ông Nguyễn Phương Toàn: Để hoàn thành tốt nhiệm vụ năm học 2019 – 2020, ngành GD-ĐT đề nghị quý phụ huynh hết sức quan tâm đến việc học của con mình, hãy là người bạn đồng hành với con, phối hợp chặt chẽ với nhà trường trong công tác giáo dục học sinh. Đối với giáo viên, tiếp tục nỗ lực nghiên cứu, trau dồi chuyên môn, nghiệp vụ đáp ứng yêu cầu chuẩn nghề nghiệp giáo viên từng cấp học, bậc học; đổi mới phương pháp giảng dạy, kiểm tra đánh giá theo định hướng phát triển phẩm chất và năng lực học sinh; thầy cô hãy là người bạn để lắng nghe, chia sẻ tâm tư, nguyện vọng của các em. Đối với học sinh, hãy chăm chỉ học tập thật tốt, lễ phép với người lớn, xứng đáng là con ngoan, trò giỏi, cháu ngoan Bác Hồ.

Tin rằng, với sự chuẩn bị chu đáo, toàn ngành sẽ gặt hái được nhiều thành công trong năm học 2019 – 2020.

* PV: Xin cảm ơn ông!

Đỗ Phi

Tập Trung Thực Hiện Hiệu Quả Các Nhiệm Vụ, Giải Pháp Phát Triển Kinh Tế

UBND thành phố đề cao vai trò, trách nhiệm và sự gương mẫu của người đứng đầu; sự chỉ đạo quyết liệt, sâu sát, dứt điểm gắn với kiểm tra, giám sát thường xuyên việc thực hiện các nhiệm vụ và giải pháp.

UBND thành phố khuyến khích sự trách nhiệm, chủ động trong tham mưu, đề xuất của các cơ quan chuyên môn, các cấp, các ngành và tăng cường hiệu quả phối hợp giữa các cơ quan trong việc triển khai thực hiện nhiệm vụ phát triển kinh tế – xã hội. Xây dựng phương án phân cấp quản lý và phân cấp nguồn thu, nhiệm vụ chi cho thời kỳ từ năm 2021; chuẩn bị tốt các điều kiện để thực hiện có hiệu quả Nghị quyết số 97/2019/QH14 ngày 27-11-2019 của Quốc hội về thí điểm tổ chức mô hình chính quyền đô thị tại thành phố Hà Nội; đồng thời tiếp tục làm việc cụ thể với bộ, ngành Trung ương đẩy nhanh tiến độ xây dựng để báo cáo Chính phủ trình Ủy ban Thường vụ Quốc hội, Quốc hội xem xét, thông qua Nghị quyết về các cơ chế, chính sách đặc thù cho thành phố Hà Nội.

Cùng với đó, UBND thành phố tiếp tục cải thiện môi trường đầu tư kinh doanh; thúc đẩy khởi nghiệp, thu hút đầu tư, đẩy mạnh tăng trưởng; tái cơ cấu các ngành kinh tế; thực hiện hiệu quả công tác tài chính, ngân sách; tiếp tục tái cơ cấu đầu tư, khơi thông các nguồn vốn thúc đẩy tăng trưởng; tăng cường quản lý quy hoạch, trật tự xây dựng và trật tự đô thị, khai thác tài nguyên, bảo vệ môi trường; phát triển toàn diện, đồng bộ các lĩnh vực văn hóa, xã hội, bảo đảm an sinh phúc lợi xã hội, nâng cao đời sống vật chất, tinh thần của người dân.

UBND thành phố cũng tiếp tục cải cách hành chính, công tác thi đua khen thưởng; công tác thanh tra, kiểm tra, tiếp công dân, giải quyết khiếu nại tố cáo; đẩy mạnh công tác phòng, chống tham nhũng, lãng phí; bảo đảm quốc phòng địa phương, an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội; tích cực thông tin tuyên truyền, tạo đồng thuận xã hội, thực hiện hoàn thành các chỉ tiêu, nhiệm vụ phát triển kinh tế – xã hội năm 2020 và nhiệm kỳ 2016-2020.

Bàn Các Giải Pháp Thực Hiện Thắng Lợi Nhiệm Vụ Trong Năm Học Mới

GD&TĐ – Sáng nay (29/7), tại TP Bắc Ninh, Bộ GD&ĐT tổ chức Hội nghị Tổng kết năm học 2016 – 2017, triển khai nhiệm vụ năm học 2017-2018 đối với Giáo dục Trung học và Giáo dục Thường xuyên.

Thứ trưởng Bộ GD&ĐT Nguyễn Thị Nghĩa đã dự và phát biểu khai mạc hội nghị. Dự hội nghị còn có đại diện các Cục, Vụ, Viện của Bộ GD&ĐT; Lãnh đạo các Sở GD&ĐT, trưởng các phòng Giáo dục Trung học, GDTX các tỉnh, thành phố trong cả nước.

Về phía tỉnh Bắc Ninh có ông Nguyễn Văn Phong – Phó Chủ tịch UBND tỉnh; Ông Ngô Văn Liên – Giám đốc Sở GD&ĐT.

Những tiền đề quan trọng trước thềm năm học mới

Phát biểu khai mạc hội nghị, Thứ trưởng Nguyễn Thị Nghĩa đã nêu bật những kết quả thực hiện nhiệm vụ năm học 2016-2017: Toàn ngành Giáo dục đã triển khai 9 nhóm nhiệm vụ chủ yếu và 5 giải pháp cơ bản theo Chỉ thị của Bộ trưởng Bộ GD&ĐT về nhiệm vụ trọng tâm của GDMN, GDPT, GDTX và GDCN và đã đạt được những kết quả quan trọng, tác động làm thay đổi nhận thức, hành động của toàn ngành, tạo nên những bước chuyển biến tích cực;

Trong đó nổi bật là kỳ thi THPT quốc gia được tổ chức an toàn, nghiêm túc, đảm bảo khách quan, trung thực, nhẹ nhàng, giảm áp lực, giảm tốn kém đối với người dân và xã hội, tạo thuận lợi tối đa cho thí sinh, được xã hội đồng thuận và đánh gia cao; công tác kiểm định chất lượng giáo dục đại học được chú trọng; công tác truyền thông được đẩy mạnh và hoạt động ngày càng hiệu quả.

Chất lượng và hiệu quả giáo dục được nâng lên một bước. Các chương trình, đề án thuộc GDTH, GDTX được triển khai có hiệu quả. Các tổ chức, ban ngành, đoàn thể từ trung ương tới địa phương đã có những đóng góp bước đầu trong việc xây dựng xã hội học tập.

Các đoàn học sinh giỏi Việt Nam tham gia kỳ thi Olympic quốc tế và thi Khoa học kỹ thuật quốc tế đạt kết quả cao đã khẳng định chất lượng giáo dục đại trà đã được nâng lên; việc phát hiện, tuyển chọn, bồi dưỡng HSG, chiến lược đào tạo mũi nhọn của nước ta đã đi đúng hướng và góp phần nâng cao vị thế của Việt Nam trên trường quốc tế.

Tìm các giải pháp tháo gỡ khó khăn để thực hiện thắng lợi nhiệm vụ năm học

Nhấn mạnh rằng: Năm học 2017-2018, toàn ngành giáo dục nói chung và GDTH, GDTX nói riêng đang đứng trước nhiều cơ hội và thách thức mới trong bối cảnh toàn ngành đang tích cực triển khai thực hiện Nghị quyết số 29 của BCH T.Ư Đảng Khóa XI về đổi mới căn bản, toàn diện GD&ĐT và chuẩn bị các điều kiện cho việc đổi mới CT-SGK giáo dục phổ thông theo tinh thần Nghị quyết số 88 của Quốc hội.

Thứ trưởng Nguyễn Thị Nghĩa nêu rõ: Hội nghị này có nhiệm vụ rất quan trọng, trên cơ sở đánh giá tình hình thực hiện 9 nhiệm vụ, 5 nhóm giải pháp trong năm học vừa qua, khẳng định những kết quả đạt được, đồng thời chỉ những hạn chế, yếu kém, từ đó xây dựng các nhiệm vụ, giải pháp nhằm tạo sự chuyển biến mạnh mẽ trong GDTH, GDTX của năm học 2017 – 2018 và những năm tiếp theo.

Vấn đề quy hoạch mạng lưới trường lớp ở các vùng, miền (ở miền núi, ở khu đô thị, vùng đồng bằng); Việc dự báo số lượng học sinh, học viên để bố trí giáo viên đủ số lượng, cơ cấu, có chất lượng đáp ứng yêu cầu của các cơ sở giáo dục và chuẩn bị cho triển khai CTGDPT mới.

Vấn đề về nền nếp, kỷ cương, dân chủ trong các cơ sở giáo dục; rèn luyện phẩm chất chính trị, đạo đức, lối sống và trách nhiệm đối với cộng đồng của cán bộ quản lí, giáo viên, nhân viên và học sinh.

Công tác triển khai mô hình trường học mới ở THCS; Công tác giáo dục hướng nghiệp, dạy nghề phổ thông, phân luồng học sinh sau THCS, THPT. Việc hoạt động của trung tâm GDTX cấp huyện sau sáp nhập có thuận lợi, khó khăn gì; Việc quản lý tổ chức, hoạt động của các trung tâm, cơ sở Ngoại ngữ, Tin học và trung tâm học tập cộng đồng;

Việc triển khai thực hiện nhiệm vụ xóa mù chữ; các biện pháp nâng cao chất lượng dạy học, Việc giao quyền tự chủ, tự chịu trách nhiệm gắn với dân chủ của trường học các cấp; Công tác thanh tra, kiểm tra các cơ sở giáo dục nhằm chủ động phát hiện và xử lý kịp thời các vấn đề sai phạm…

7 Nhiệm Vụ, Giải Pháp Cần Thực Hiện Để Phát Triển Giáo Dục Đến Năm 2022

Trước tình hình mới, kết luận nêu rõ các nhiệm vụ, giải pháp cần thực hiện tốt để phát triển giáo dục đến năm 2020 là:

Thứ nhất, nâng cao chất lượng giáo dục toàn diện, coi trọng giáo dục nhân cách, đạo đức, lối sống cho học sinh, sinh viên, mở rộng quy mô giáo dục hợp lý.

Thứ hai, đổi mới mạnh mẽ quản lý nhà nước đối với giáo dục và đào tạo. Chấn chỉnh, sắp xếp lại hệ thống các trường đại học, cao đẳng; đội ngũ cán bộ giảng dạy, về cơ sở vật chất, trang thiết bị và đầu vào của sinh viên; không duy trì các trường đào tạo có chất lượng kém. Thật sự coi trọng vai trò của khoa học giáo dục.

Thứ ba, xây dựng đội ngũ nhà giáo và cán bộ quản lý giáo dục đủ về số lượng, đáp ứng yêu cầu về chất lượng.

Thứ tư, tiếp tục đổi mới chương trình, tạo chuyển biến mạnh mẽ về phương pháp giáo dục. Rà soát lại toàn bộ chương trình và sách giáo khoa phổ thông. Sớm khắc phục tình trạng quá tải, nặng về lý thuyết, nhẹ về thực hành, chưa khuyến khích đúng mức tính sáng tạo của người học; chuẩn bị kỹ việc xây dựng và triển khai thực hiện bộ chương trình giáo dục phổ thông mới theo hướng hiện đại, phù hợp và có hiệu quả.

Thứ năm, tăng cường nguồn lực cho giáo dục. Tăng đầu tư nhà nước cho giáo dục và đào tạo; ưu tiên các chương trình mục tiêu quốc gia, khắc phục tình trạng bình quân, dàn trải; đẩy mạnh việc thực hiện xã hội hóa giáo dục; đổi mới cơ chế tài chính trong giáo dục và đào tạo nhằm góp phần quan trọng nâng cao chất lượng, mở rộng quy mô và bảo đảm công bằng trong giáo dục.

Thứ sáu, bảo đảm công bằng xã hội trong giáo dục.

Thứ bảy, tăng cường hợp tác quốc tế về giáo dục và đào tạo.

Giáo dục trong thời kỳ hội nhập quốc tế càng cần phải bảo đảm phát triển bền vững, không ngừng nâng cao chất lượng, phát huy tối đa nội lực, giữ vững độc lập, tự chủ và định hướng xã hội chủ nghĩa, từng bước tiếp cận nền giáo dục tiên tiến thế giới. Mở rộng hợp tác đào tạo đa phương gắn với việc tăng cường công tác quản lý nhà nước.

Trần Bình

Cập nhật thông tin chi tiết về Tiền Giang: Tập Trung Nhiều Giải Pháp Để Thực Hiện Tốt Nhiệm Vụ Năm Học 2022 trên website Phauthuatthankinh.edu.vn. Hy vọng nội dung bài viết sẽ đáp ứng được nhu cầu của bạn, chúng tôi sẽ thường xuyên cập nhật mới nội dung để bạn nhận được thông tin nhanh chóng và chính xác nhất. Chúc bạn một ngày tốt lành!