Xu Hướng 2/2023 # Thực Trạng Thương Mại Điện Tử Ở Việt Nam # Top 4 View | Phauthuatthankinh.edu.vn

Xu Hướng 2/2023 # Thực Trạng Thương Mại Điện Tử Ở Việt Nam # Top 4 View

Bạn đang xem bài viết Thực Trạng Thương Mại Điện Tử Ở Việt Nam được cập nhật mới nhất trên website Phauthuatthankinh.edu.vn. Hy vọng những thông tin mà chúng tôi đã chia sẻ là hữu ích với bạn. Nếu nội dung hay, ý nghĩa bạn hãy chia sẻ với bạn bè của mình và luôn theo dõi, ủng hộ chúng tôi để cập nhật những thông tin mới nhất.

Tiềm năng thị trường thương mại điện tử tại Việt Nam

Theo khảo sát của Trung Tâm Thương Mại Điện Tử MuaBanNhanh, lĩnh vực thương mại điện tử ở Việt Nam có nhiều biến động với sự ra đi của nhiều doanh nghiệp lớn nhưng cũng không ít doanh nghiệp phát triển bền vững. Thị trường TMĐT Việt Nam được đánh giá là có tiềm năng phát triển lớn so với các nước trong khu vực. Để hiểu hơn thực trạng thương mại điện tử ở Việt Nam, tham khảo một số thông tin chia sẻ trong bài viết sau.

Thời đại công nghệ số 4.0 cùng với sự phát triển như vũ bão của Internet, xu hướng kinh doanh trực tuyến, bán hàng online đã đem lại hiệu quả kinh tế cho không ít lĩnh vực kinh doanh tại nước ta. Chính vì vậy, cụm từ thương mại điện tử hiện nay đã không còn quá xa lạ và lĩnh vực này còn được đánh giá là một lĩnh vực có tiềm năng phát triển mạnh mẽ song hành cùng với sự phát triển của Internet và nền tảng công nghệ thông tin ngày càng được hiện đại hoá.

Theo một kết quả thống kê cho thấy, có khoảng 64 triệu người dân Việt Nam đã sử dụng Internet và trung bình mỗi người sẽ truy cập Internet 2 giờ/ngày; số người sử dụng smart phone hiện nay ở Việt Nam chiếm khoảng 82% dân số và nhiều người còn sử dụng hơn 02 chiếc điện thoại. Điều này cho thấy khả năng truy cập vào các website thương mại điện tử lớn hơn bao giờ hết. Đây chính là nền tảng để lĩnh vực Ecommerce phát triển mạnh ở nước ta.

Bên cạnh đó, người tiêu dùng Việt Nam cũng đang quen dần với lĩnh vực mua sắm trực tuyến khi các thiết bị điện tử đã không còn quá xa lạ. Ngoài ra, với sự thay đổi của xã hội và nhịp sống hiện đại đầy bận rộn, thời gian dành cho việc ra ngoài mua sắm sẽ hạn chế rất nhiều và thương mại điện tử sẽ trở thành lựa chọn phù hợp.

Doanh số của thương mại điện tử hiện nay chỉ chiếm khoảng 3% trên tổng quy mô của thị trường bán lẻ Việt Nam, vẫn còn khá thấp so với các nước trong khu vực, nhưng với sự cải thiện của các dịch vụ vận chuyển, uy tín người bán và nhận biết của người dân về TMĐT ngày càng được nâng cao, tiềm năng phát triển của thị trường TMĐT Việt Nam sẽ có những bước tăng đột phá trong thời gian tới. Hơn nữa, các doanh nghiệp Việt Nam cũng có thể bồi dưỡng nâng cao kiến thức về thương mại điện tử cho nhân lực công ty qua các khoá học trực tuyến để nắm bắt thị trường và phát triển tốt hơn.  

Thêm vào đó, sự gia nhập sân chơi của những những thương hiệu TMĐT lớn từ nước ngoài chắc chắn sẽ góp phần tạo thêm động lực cho thị trường cũng như thúc đẩy các doanh nghiệp thương mại điện tử trong nước quan tâm và có sự đầu tư đúng mức để có thể giành được lợi thế trong cuộc đua giành thị phần. Và lúc này, người hưởng lợi nhất trong thương mại điện tử chính là khách hàng vì có thể mua được sản phẩm rẻ hơn, nhanh hơn, hiệu quả hơn và thuận tiện hơn.

Những thách thức và rào cản đối với doanh nghiệp thương mại điện tử trong nước

Thách thức và rào cản Sự ảnh hưởng Thị trường hàng hoá nhiều sức hút của nước ngoài

Hàng hoá của nước ngoài phong phú, đa dạng và chất lượng hơn nên người tiêu dùng và đặc biệt là thế hệ người tiêu dùng trẻ hiện vẫn khá ưa chuộng mua hàng trực tuyến qua các website thương mại điện tử của nước ngoài như Amazon, eBay…

Làn sóng đầu tư của các đối thủ ngoại tại Việt Nam cho thấy nếu ko có sự quan tâm đúng mức thì thương mại điện tử trong tương lai có thể chỉ là sân chơi của những tên tuổi lớn.

Môi trường cạnh tranh khốc liệt

Các doanh nghiệp có năng lực tài chính, công nghệ, quản trị… yếu kém khó có thể cạnh tranh với các doanh nghiệp thương mại điện tử trong nước cũng như các “ông lớn” từ nước ngoài.

Trong thị trường TMĐT, tiềm lực phát triển chính là một trở ngại của các doanh nghiệp trong nước khi muốn cạnh tranh với ngành thương mại điện tử của nước ngoài.

Các doanh nghiệp nước ta sẽ gặp phải sai lầm trong các giải pháp thương mại điện tử không phù hợp và không thu được nguồn lợi gì cho mình nếu không có sự nghiên cứu, tìm hiểu và đánh giá kỹ lưỡng thị trường.

Sự e ngại và vẫn còn thiếu tin tưởng của người tiêu dùng

Người dân vẫn còn chưa có nhiều niềm tin đối với môi trường giao dịch kinh doanh thương mại không giấy tờ, không tiếp xúc trực tiếp.

Người tiêu dùng còn lo ngại khi sử dụng thanh toán trực tuyến trên các trang web thương mại điện tử do vấn đề bảo mật trong thanh toán.

Tỷ lệ doanh nghiệp tại Việt Nam hỗ trợ phương thức thanh toán khi nhận hàng (COD) chiếm tỷ lệ cao hơn các nước trong khu vực (khoảng hơn 80% trong khi tại Singapore và Malaysia thì tỷ lệ này chỉ 20%).

Số lượng người dùng Internet mua sắm trực tuyến tại Việt Nam tăng trưởng mạnh nhưng vẫn thấp hơn các nước khu vực.

Không chú trọng hoạt động nghiên cứu thị hiếu khách hàng trong nước lẫn nước ngoài

Điểm yếu của nhiều doanh nghiệp hiện nay, nhất là các doanh nghiệp vừa và nhỏ, đã làm mất đi cơ hội bán hàng trực tiếp ra nước ngoài mà không cần qua trung gian.

Uy tín của doanh nghiệp bán hàng trực tuyến trong nước vẫn còn chưa được đánh giá cao khi so với các doanh nghiệp kinh doanh trực tuyến toàn cầu.

Chất lượng, mẫu mã của những sản phẩm trong nước vẫn chưa bằng được với những sản phẩm tương tự của các nước khác.

Cơ sở hạ tầng công nghệ chưa tốt

Vấn đề an ninh, an toàn, bảo mật thông tin… trên các giao dịch điện tử vẫn chưa thể khiến người tiêu dùng an tâm.

Rào cản khiến cho các công ty thương mại điện tử trong nước gặp khó khi cạnh tranh với các quốc gia phát triển khác vì các lý do: các công cụ xây dựng phần mềm vẫn còn trong giai đoạn phát triển; tốc độ Internet không ổn định; hệ thống thông tin Internet vẫn còn khả năng xuất hiện các đợt virus tấn công làm các tệp dữ liệu bị phá hủy, tin tặc có thể truy cập trái phép hệ thống để lấy cắp thông tin khách hàng, hủy hoại dữ liệu

Các giải pháp cần thực hiện để phát triển thương mại điện tử ở Việt Nam

Hoàn thiện môi trường pháp lý: Để TMĐT thuận lợi trong hoạt động và phát triển, cần ban hành và thực thi các đạo luật, các văn kiện dưới luật để điều chỉnh các hoạt động thương mại thích ứng với pháp lý và tập quán quốc tế về giao dịch thương mại điện tử. Rà soát, sửa đổi, bổ sung, ban hành mới chính sách, khuôn khổ pháp lý và cơ chế chính sách cho phát triển thanh toán điện tử nhằm tăng cường lòng tin của người sử dụng và giới doanh nghiệp vào hệ thống thanh toán điện tử.

Hoàn chỉnh kết cấu hạ tầng: TMĐT phát triển song hành cùng nền tảng công nghệ thông tin và Internet. Vì vậy, hạ tầng công nghệ thông tin, công nghệ viễn thông và mạng internet cần được nhà nước quan tâm đầu tư và phát triển để tạo ra các thiết bị điện tử – tin học – viễn thông đầy đủ, ổn định phục vụ tốt cho các hoạt động của TMĐT, đặc biệt là trong môi trường hội nhập với quốc tế như hiện nay.

Đảm bảo an toàn cho các giao dịch thương mại điện tử: Cần có cơ chế kiểm soát các hoạt động vi phạm trong giao dịch thương mại điện tử như các giao dịch xấu (ma túy, buôn lậu, bán hàng giả…); phát tán thư điện tử, tin nhắn rác; đánh cắp tiền từ các thẻ ATM… Các DN và các sàn thương mại điện tử cần tăng cường an ninh mạng, bảo mật, an toàn thông tin thanh toán điện tử để củng cố lòng tin của người tiêu dùng khi tham gia giao dịch trực tuyến. Thực hiện được điều này, chắc chắn rảo cản cho thương mại điện tử ở nước ta sẽ được thu hẹp hiệu quả.

Đào tạo nguồn nhân lực ngành TMĐT: TMĐT gắn liền với công nghệ thông tin. Chính vì vậy, lĩnh vực TMĐT cần có nguồn nhân lực có chuyên môn vững về tin học để bắt kịp các thành tựu công nghệ thông tin hiện đại phục vụ cho TMĐT cũng như có khả năng thiết kế các phần mềm đáp ứng các nhu cầu của kinh tế thời đại công nghệ số 4.0. Ngoài ra, nhân lực ngành TMĐT cũng cần có sự hiểu biết nhất định về thương mại, luật pháp trong nước và quốc tế, ngoại ngữ để có thể hoà nhập vào với thị trường TMĐT toàn cầu ngày nay.

FAQ: Những câu hỏi về thực trạng kinh doanh thương mại điện tử ở Việt Nam

Xu thế phát triển kinh doanh thương mại điện tử tại Việt Nam hiện nay là gì?

Số lượng người dùng sử dụng các thiết bị di động ngày càng nhiều; sự thay đổi thuật toán của Google ưu tiên cho những website thân thiện với thiết bị di động… Đó chính là những yếu tố để thương mại điện tử có xu thế chuyển qua kinh doanh trên nền tảng di động, thiết bị di động.

Nhiều doanh nghiệp thương mại điện tử phổ biến tại Việt Nam đã nắm bắt được xu hướng và tập trung phát triển kinh doanh trên nền tảng di động với các ứng dụng di động, thiết kế web có giao diện thân thiện với điện thoại thông minh, máy tính bảng…. Họ hiểu rằng để thu hút được số đông người tiêu dùng có thói quen lướt Internet bằng thiết bị di động thì sự chuyển hướng xu thế kinh doanh thương mại điện tử này là thật sự cần thiết.

Thương mại điện tử có áp dụng dễ dàng và thích hợp cho các ngành nghề kinh doanh không?

TMĐT có thể áp dụng cho hầu hết các ngành nghề kinh doanh hiện nay. Tuy nhiên, cần tuỳ thuộc vào mặt hàng kinh doanh mà áp dụng thương mại điện tử vào giai đoạn phù hợp. Kinh doanh điện tử thật sự phù hợp với ngành bán lẻ tiêu dùng. Sự xuất hiện của phương thức bán hàng qua mạng thông qua các trang web và sàn giao dịch thương mại điện tử…mang lại cho người tiêu dùng nhiều tiện ích mới. Song song đó, thương mại điện tử cũng góp phần vào việc thúc đẩy sản xuất và phục vụ tiêu dùng xã hội ngày càng văn minh, hiện đại hơn.

Doanh nghiệp đầu tư cho thương mại điện tử có tốn kém không?

Trong kinh doanh, để đạt hiệu quả và thu được lợi nhuận, đòi hỏi doanh nghiệp luôn có những sự quan tâm đầu tư đúng mức cho các hoạt động quản trị doanh nghiệp cũng như bán hàng. Đầu tư cho thương mại điện tử cũng chính là hình thức đầu tư phù hợp xu hướng ngày nay để thúc đẩy được hiệu quả kinh doanh trong việc bán hàng trực tuyến. Tuy nhiên, thương mại điện tử mang lại những hiệu quả và lợi ích lớn hơn nhiều lần so với chi phí phải bỏ ra nếu bạn biết đầu tư đúng cách.

Tags:

Tags:

Luận Văn Đề Tài Thực Trạng Và Giải Pháp Phát Triển Hoạt Động Bán Hàng Bằng Hình Thức Thương Mại Điện Tử Ở Việt Nam

Cuộc cách mạng khoa học kỹ thuật đã và đang đem lại những chuyển biến mạnh mẽ trên toàn thế giới. Với sự phát triển nhanh như vũ bão. Việc áp dụng công nghệ thông tin trong hoạt động kinh tế đem lại những lợi ích to lớn cho toàn xã hội. Cùng với sự phát triển của công nghệ thông tin thì Thương mại điện tử cũng đã trở thành lĩnh vực hoạt động kinh tế không còn xa lạ với nhiều quốc gia trên toàn thế giới. Con người đã tiết kiệm thời gian, công sức, tiền bạc trong việc mua sắm và các giao dịch kinh tế so với trước kia. Việc áp dụng thương mại điện tử trong hoạt động kinh doanh là một xu thế tất yếu của thời đại. Và Việt Nam – một đất nước đang phát triển và trong quá trình hội nhập không nằm ngoài xu hướng phát triển đó. Tuy đây là một vấn đề con khá mới mẻ nhưng nó đã thu hút được sự quan tâm của các doanh nghiệp trong nước muốn tìm hiểu và áp dụng từ lợi ích to lớn mà nó mang lại. Cơ hội có, khó khăn đối với doanh nghiệp cũng có nhưng thương mại điện tử thực sự là một cuộc cách mang trong phương thức bán hang mà nếu biết cách áp dụng thì doanh nghiệp sẽ thành công ngoài mong đợi trong việc đưa sản phẩm đến tay người tiêu dùng. Xuất phát từ thực tiễn đó em chọn đề tài: “Thực trạng và giải pháp phát triển hoạt động bán hàng bằng hình thức thương mại điện tử ở Việt Nam” làm đề tài cho bài luận văn tốt nghiệp của mình để từ đó đưa ra một số kiến nghị và giải pháp phát triển thương mại điện tử nói chung và hoạt động bán hàng nói riêng ở Việt Nam.

TÀI LIỆU LUẬN VĂN CÙNG DANH MỤC

TIN KHUYẾN MÃI

Thư viện tài liệu Phong Phú

Hỗ trợ download nhiều Website

Nạp thẻ & Download nhanh

Hỗ trợ nạp thẻ qua Momo & Zalo Pay

Nhận nhiều khuyến mãi

Khi đăng ký & nạp thẻ ngay Hôm Nay

NẠP THẺ NGAY

DANH MỤC TÀI LIỆU LUẬN VĂN

Bảo Mật Website Thương Mại Điện Tử

Website thương mại điện tử mang lại những lợi ích cho người dùng, doanh nghiệp và xã hội như:

– Thu thập được nhiều nguồn thông tin từ đối tác, thị trường

– Giảm chi phí sản xuất, bán hàng và giao dịch đối với nhà sản xuất

– Giá thành sản phẩm rẻ

– Xóa khoảng cách địa lý trong môi trường kinh doanh

– Tạo điều kiện sớm tiếp cận nền kinh tế tri thức.

Tuy số lượng website thương mại điện tử ngày càng tăng nhưng vấn đề đảm bảo an toàn an ninh thông tin, bảo mật website thương mại điện tử đều chưa được chú trọng đúng mức.

Thực tế nhiều doanh nghiệp chưa nhận thức được vấn đề an toàn bảo mật trong thương mại điện tử. Một cuộc khảo sát và đánh giá về tình hình an toàn thông tin của các website thương mại điện tử với mức độ nhận diện thương hiệu cao và lượng người truy cập lớn đã cho thấy tại Việt Nam, hiện vẫn còn khoảng 1/3 hệ thống website thương mại điện tử đang hoạt động trên thị trường gặp lỗi nghiêm trọng. Tỷ lệ này tương ứng với hàng triệu người dùng đang gặp rủi ro mất an toàn thông tin của họ. Điều khiến cho nhiều khách hàng đang dần cảm thấy lo lắng, mất niềm tin khi thực hiện các giao dịch thương mại điện tử.

3. Nguyên nhân của thực trạng bảo mật này

Nguyên nhân của sự mất niềm tin này xuất phát từ việc các trang web điện tử lớn của thế giới liên tục bị tấn công khiến tài khoản của khách hàng bị đánh cắp. Câu chuyện bảo mật thương mại điện tử của eBay là một ví dụ. Trang mua bán trực tuyến với hàng trăm triệu người dùng trên toàn cầu này bị lỗ hổng dữ liệu lớn làm ảnh hưởng đến 145 triệu thành viên đăng ký trên khắp thế giới, sau khi cơ sở dữ liệu của trang web này bị tấn công.

4. Giải pháp bảo mật website thương mại điện tử

Trên thực tế, quy trình bảo mật an toàn thông tin trong thương mại điện tử có thể đạt hiệu quả thiết thực và tiết kiệm cho các cá nhân doanh nghiệp cần phải được hiểu theo khái niệm liên tục kiểm tra, giám sát khả năng bảo vệ an ninh mạng. Bởi vậy, nó phải là tổng hòa các giải pháp của hạ tầng cơ sở bảo mật. Các doanh nghiệp TMĐT cần thực hiện các vấn đề như sau:

4.1. Lực lượng nhân sự an ninh mạng:

Nhân sự an ninh mạng quản lý website cần được đào tạo chuyên sâu. Bên cạnh đó cũng cần liên tục nắm bắt được tình hình an ninh mạng trên thế giới.

4.2. Ngân sách và chính sách bảo mật website thương mại điện tử

Trong quá trình phát triển hệ thống bảo mật website thương mại điện tử sẽ phát sinh lỗ hổng. Khi đó cần kết hợp hạ tầng công nghệ thông tin với xây dựng các công cụ nghiệp vụ. Tất cả nhằm kiểm tra và phát hiện xâm nhập, vá lỗ hổng và khắc phục sự cố nếu có.

4.4. Sử dụng bên thứ 3 cho việc bảo mật, quản trị an ninh mạng

Tại Việt Nam hiện nay, các công ty An ninh mạng chuyên nghiệp với vai trò đánh giá an ninh mạng độc lập cho các doanh nghiệp, tổ chức còn rất ít. Là một công ty hàng đầu cung cấp các dịch vụ đánh giá an ninh mạng toàn diện, SecurityBox luôn mong muốn được tư vấn và cung cấp giải pháp tối ưu nhất cho các tổ chức và doanh nghiệp, đặc biệt là các doanh nghiệp với website thương mại điện tử.

Theo đó, SecurityBox sẽ chịu trách nhiệm đánh giá tất cả các thành phần ứng dụng CNTT của các doing nghiệp thương mại điện tử, đảm bảo an ninh mạng và an toàn dữ liệu ở mức tối đa. Vì vậy, người dùng có thể an tâm vì tất cả các dữ liệu trao đổi trên website thương mại điện tử đều được bảo mật và an toàn theo tiêu chuẩn an ninh công nghệ quốc tế.

Bên cạnh đó, SecuritBox còn cung cấp giải pháp cho phép doanh nghiệp quản trị an ninh website. Giải pháp giúp tăng cường bảo mật cho các website thương mại điện tử.

Giải pháp quản trị an ninh mạng của SecurityBox

Giải pháp quản trị nguy cơ an ninh mạng SecurityBox phát triển và hoàn thiện nhằm giải quyết mọi khó khăn của doanh nghiệp trong vấn đề bảo vệ an ninh mạng cho webiste thương mại điện tử của doanh nghiệp.

SecurityBox sẽ đóng vai trò là một người giám sát website của doanh nghiệp. Giải pháp giúp đảm bảo trạng thái an toàn 24/7 cho website. Thiết bị vẽ ra một bức trang tổng thể về tình trạng an ninh mạng của website doanh nghiệp; giúp doanh nghiệp có được cái nhìn trực quan về điểm mạnh, điểm yếu, lỗ hổng và cả các nguy cơ an ninh mạng tồn tại trong website đó. Ngoài ra thiết bị còn đưa ra các giải pháp giúp khắc phục các lỗ hổng hiện có. Cuối cùng là chức năng suất báo cáo định kỳ về tình trạng an ninh mạng của website.

Doanh nghiệp có nhu cầu tư vấn về an ninh mạng, vui lòng liên hệ qua mail info@securitybox.vn. Hoặc có thể điền trực tiếp vào form dưới, SecurityBox sẽ liên hệ với bạn!

Bảo Mật Thương Mại Điện Tử: Giải Pháp Cho Doanh Nghiệp Việt

Trong những năm gần đây, Thương Mại Điện Tử tại Việt Nam chứng kiến sự phát triển vượt bậc với các tên tuổi lớn như Tiki, Shopee, Lazada, Sendo, Vntrip, hay Luxstay. Bên cạnh tiềm năng phát triển, vẫn tồn tại những thách thức và rủi ro kìm hãm sự bứt phá của các doanh nghiệp TMĐT như: vấn đề lòng tin của người tiêu dùng, vấn đề bảo mật đối với hệ thống công nghệ thông tin, khó khăn trong việc bảo vệ dữ liệu khách hàng trước rủi ro bị tin tặc tấn công đánh cắp… Bài viết này sẽ phân tích những thách thức bảo mật mà các công ty Thương mại điện tử ở Việt Nam đang gặp phải và đưa ra giải pháp xử lý rủi ro an ninh mạng cho ngành công nghiệp tỷ đô này.

I. Các vấn đề bảo mật trong Thương mại điện tử

1. Gian lận thanh toán

Gian lận thanh toán là vấn đề nan giải, đã xuất hiện ngay từ khi TMĐT ra đời. Đây là hình thức mà kẻ gian hoặc hacker lợi dụng lỗi của hệ thống thanh toán để thực hiện những giao dịch ảo dẫn tới thất thoát lớn cho doanh nghiệp TMĐT.

Ví dụ: Ví điện tử X ra mắt chương trình tặng tiền vào tài khoản cho người dùng mới đăng ký. Nếu ứng dụng X còn tồn tại lỗ hổng trong việc kiểm duyệt và xác minh tài khoản đăng ký mới, rất có thể kẻ gian sẽ tạo được nhiều tài khoản để nhận được nhiều tiền.

2. Spam

3. Phishing

Tấn công mạng theo hình thức lừa đảo Phishing luôn nằm top những rủi ro bảo mật phổ biến của TMĐT. Với hình thức này, Hacker thường giả mạo thành doanh nghiệp hoặc đơn vị có uy tín để lừa người tiêu dùng cung cấp thông tin nhạy cảm như số thẻ tín dụng, tài khoản – mật khẩu trang TMĐT. Để đạt được mục đích này, chúng tạo ra một website giả trông gần giống như bản gốc khiến người dùng nhầm lẫn và nhập thông tin quan trọng. Cũng có khi chúng gửi một email, tin nhắn SMS mạo danh nhân viên công ty hoặc thực hiện một cuộc gọi mạo danh cơ quan chức năng để chiếm được lòng tin của nạn nhân.

4. Bots

Kẻ gian có thể viết ra một chương trình (bot) có khả năng thu thập dữ liệu quan trọng trong website Thương mại điện tử của bạn, từ đó tạo ra lợi thế cạnh tranh riêng cho họ. Những thông tin dễ bị thu thập là các mặt hàng đang “hot”, số lượng hàng tồn kho, hay số lượng hàng đã bán. Những thông tin này tuy không ảnh hưởng trực tiếp, nhưng ảnh hưởng gián tiếp tới doanh thu của sàn TMĐT nếu như kẻ xấu biết tận dụng đúng cách.

5. DDoS

DDoS (tấn công từ chối dịch vụ) luôn là nỗi ác mộng của các website thương mại điện tử. Để đảm bảo trải nghiệm khách hàng, các trang web TMĐT được kỳ vọng sẽ liên tục online và có thể chịu được một lượng traffic đủ lớn phục vụ nhu cầu mua sắm của khách hàng (tùy từng giai đoạn phát triển). Tuy nhiên, chỉ cần một cuộc tấn công DDoS khiến website bị sập, doanh nghiệp sẽ phải chịu thiệt hại cả về doanh thu trực tiếp lẫn gián tiếp (mất uy tín).

6. Brute-force Attack

Tấn công brute-force là kiểu tấn công nhắm vào tài khoản admin của quản trị viên trang web TMĐT. Bằng cách sử dụng công cụ chuyên dụng và test thử tất cả các cụm từ phổ biến, kẻ tấn công có thể dò ra mật khẩu và chiếm quyền quản trị website. Chính vì vậy, bạn có thể tự bảo vệ mình khỏi brute-force attacks bằng cách đặt mật khẩu phức tạp, và đừng quên thay đổi mật khẩu định kỳ.

7. SQL injections

Tấn công tiêm SQL (hay SQL injection) nhắm vào cơ sở dữ liệu của website thương mại điện tử. Hacker tiêm một đoạn mã độc hại vào database, thường thông qua submit form (tìm kiếm, đăng ký email…). Khi đó, chúng có thể truy cập vào cơ sở dữ liệu của website, thu thập những thông tin như data khách hàng, inventory, và nhiều dữ liệu khác.

8. Tấn công chéo trang XSS

XSS (cross-site scripting) là kiểu tấn công nhắm vào người dùng website – chính là những khách hàng của TMĐT. Lợi dụng lỗ hổng XSS của website TMĐT, hacker có thể chèn mã độc thông qua các đoạn script thực thi ở phía client. Kiểu tấn công này có thể gây ra tổn thất cho cả 2 đối tượng là user và website. Chính vì thế nó được xếp vào loại nguy hiểm, các website TMĐT cần hết sức cảnh giác và kiểm tra lỗ hổng XSS thường xuyên.

9. Trojan Horse

Nếu bạn đã nghe về sự tích thành Troy, thì Trojan Horse là một loại malware như thế. Một Trojan horse được định nghĩa là một “chương trình độc hại ngụy trang như một cái gì đó được cho là lành tính”. Nếu thiếu kiến thức về internet, cả admin và user trang web TMĐT đều có thể trở thành nạn nhân của Trojan Horse. Khi đó, hacker có toàn quyền điều khiển máy tính, dữ liệu của nạn nhân để thực hiện các hành vi nguy hại cho website thương mại điện tử.

II. Giải pháp bảo mật Thương mại điện tử

1. Sử dụng HTTPS

HTTPS là tiêu chuẩn bắt buộc dành cho mọi website, đặc biệt là TMĐT. Giao thức HTTPS giúp bảo mật thông điệp truyền tải giữa server và client. Điều này không chỉ giúp bảo mật tài khoản của người dùng, mà còn giúp website TMĐT phòng tránh nhiều rủi ro bị tấn công.

Bên cạnh đó, chứng chỉ SSL của HTTPS còn có những ích lợi lớn đối với website TMĐT:

Hiện khóa xanh bảo mật, giúp tăng sự tin tưởng của người dùng.

Có lợi cho SEO. Google thích những trang web an toàn và thân thiện với người dùng.

Không bị trình duyệt (Chrome, Firefox, Safari) chặn vì thiếu bảo mật.

2. Bảo mật server và Admin panel

Nếu sở hữu server riêng, việc áp dụng các biện pháp end-point security (bảo mật tại điểm cuối) là cần thiết cho mọi web TMĐT. Ngoài ra, các quản trị viên website cần có kiến thức để tự bảo vệ tài khoản Admin của mình bằng cách:

Đặt mật khẩu khó, thay đổi mật khẩu định kỳ

Cẩn trọng với những phần mềm, đường link, email không tin cậy.

Phân quyền tài khoản rõ ràng.

Đặt cảnh báo khi có địa chỉ IP lạ đăng nhập vào Admin panel.

Ví dụ về việc đặt mật khẩu:

Mật khẩu kém an toàn: tieubinh123

Mật khẩu an toàn hơn: !TieuBinh@123$$

3. Bảo mật hệ thống thanh toán

Cổng thanh toán là một mục tiêu hấp dẫn của tin tặc, vì nó chứa thông tin giao dịch của người dùng và website TMĐT, đặc biệt là thông tin thẻ tín dụng. Để bảo mật cổng thanh toán, doanh nghiệp cần tuân thủ tối thiểu các chuẩn sau:

Tích hợp chứng chỉ SSL mã hóa thông tin truyền tải

Chuẩn bảo mật PCI DSS

Mật khẩu OTP

Mã hóa MD5 128 bit

Cơ chế lưu token của người dùng

Không lưu giữ thông tin thẻ của người dùng.

Việc tự tạo một cổng thanh toán rất tốn công sức, tiền bạc, rủi ro pháp lý, vì thế hầu hết doanh nghiệp TMDT đều liên kết với một đối tác thanh toán bên thứ 3. Khi đó, cần chọn những cổng thanh toán uy tín, có các kênh thanh toán phù hợp với khách hàng, quy trình thanh toán đơn giản, và cam kết bảo mật cao.

Đối tác thanh toán quốc tế: Paypal, Stripe, 2Checkout…

Đối tác thanh toán nội địa Việt Nam: VNpay, NAPAS, Smartlink, Onepay…

Việc để lộ thông tin người dùng có thể dẫn tới một án phạt nghiêm trọng dành cho các doanh nghiệp công nghệ theo luật bảo vệ dữ liệu người tiêu dùng EU (GPDR). Ở Việt Nam chế tài xử phạt chưa thực sự rõ rệt, tuy nhiên khi để lộ dữ liệu một lượng lớn người tiêu dùng, danh tiếng và lợi thế cạnh tranh của công ty có thể bị tổn hại nghiêm trọng.

4. Sử dụng phần mềm diệt virus và Malware (End-point security)

Các giải pháp bảo mật tại điểm cuối (end-point security) là cần thiết dành cho doanh nghiệp thương mại điện tử. Không chủ doanh nghiệp nào muốn công ty mình bị nhiễm virus, mã độc tống tiền, spyware hay trojan. Vì thế mỗi máy tính làm việc cần trang bị một phần mềm diệt malware hiệu quả. Một vài phần mềm hiệu quả, đơn giản như Bitdefender, Windows Defender, Malwarebytes sẽ là ứng viên tiềm năng.

5. Sử dụng tường lửa – Web Application Firewall

Một trong những cách hiệu quả để bảo mật website thương mại điện tử là sử dụng Tường lửa bảo vệ web (Firewall). Nó sẽ giúp phân luồng traffic và loại bỏ những traffic độc hại truy cập vào trang web. Qua đó hạn chế được nhiều rủi ro bị tấn công DDoS. Tường lửa cũng tỏ ra hiệu quả trong việc chống lại SQL injection và XSS. Một trong những tường lửa phổ biến là Cloudflare Firewall, AWS WAF của Amazon.

6. Chứng chỉ SSL nâng cao (EV SSL)

Các website thương mại điện tử lớn nên sử dụng EV SSL thay vì chứng chỉ SSL thông thường. Mặc dù tính năng bảo mật của 2 loại chứng chỉ SSL này là như nhau. Nhưng việc sở hữu EV SSL sẽ giúp website TMĐT tránh việc bị giả mạo Phishing, từ đó bảo vệ người tiêu dùng tốt hơn.

7. Bảo mật nhiều tầng

Một số người cho rằng chỉ cần tường lửa là đủ chống lại các rủi ro bảo mật mạng cho thương mại điện tử. Đây là một quan niệm sai lầm. Trong thực tế, tin tặc vô cùng tinh vi và thông minh. Các nhà lãnh đạo, CTO, CISO cần thực hiện bảo mật với nhiều tầng khác nhau, từ các giải pháp endpoint tới các giải pháp đánh giá hệ thống mạng từ bên trong, kiểm thử khả năng xâm nhập – penetration testing, hay tổ chức các chương trình bug bounty để huy động nguồn lực cộng đồng – nâng cao bảo mật lên mức tối đa.

8. Plugin bảo mật dành cho TMĐT

Với các doanh nghiệp thương mại điện tử quy mô nhỏ, việc sử dụng các plugin bảo mật cho website sẽ giúp tiết kiệm chi phí hơn so với các giải pháp tốn kém khác. Một vài plugin bảo mật e-commerce phổ biến: iThemes Security, Succuri, Astra.

9. Sao lưu dữ liệu (Backup data)

Sao lưu dữ liệu là giải pháp đơn giản nhưng hiệu quả chống lại các cuộc tấn công hay các rủi ro bảo mật cho thương mại điện tử. Mỗi khi website gặp vấn đề mà không thể giải quyết được bằng các biện pháp ứng cứu thông thường, bạn có thể phục hồi lại bản sao lưu để tiếp tục phục vụ người dùng. Vấn đề khó khăn khi sao lưu dữ liệu là chọn giải pháp phù hợp với quy mô doanh nghiệp và dễ dàng scale up khi cần thiết. Dịch vụ backup của Amazon Web Service sẽ giải quyết được vấn đề này cho phần lớn doanh nghiệp. Bên cạnh đó, cũng cần thực hiện offline backup như một phương án dự phòng khi trường hợp xấu nhất xảy ra.

10. Cập nhật phần cứng và phần mềm

Luôn cập nhật phiên bản của các thành phần công nghệ như: Hệ điều hành máy trạm – máy chủ, Trình duyệt, phần mềm, phần cứng, NAS, nền tảng quản trị nội dung, website,… Việc này sẽ giúp bạn tránh được các cuộc tấn công mạng thông qua lỗ hổng của bên thứ 3.

11. Chọn nền tảng E-commerce uy tín

Những nền tảng thương mại điện tử uy tín sẽ quan tâm tới bảo mật nhiều hơn, họ thường tung ra các bản vá bảo mật kịp thời để khắc phục những lỗ hổng Zero-day, giúp bảo vệ website TMĐT của bạn. Các nền tảng TMĐT phổ biến bao gồm: Magento, WooCommerce, Shopify.

12. Nâng cao nhận thức bảo mật cho nhân viên

“Lỗ hổng công nghệ nguy hiểm nhất nằm ở yếu tố con người”.

Shark Phạm Thanh Hưng trong chương trình Shark Tank Việt Nam đã chỉ ra đúng rủi ro bảo mật lớn nhất trong công nghệ nói chung và bảo mật nói riêng, đó là con người. Kể cả khi doanh nghiệp E-commerce đã trang bị hệ thống phòng thủ kiên cố, chỉ một sai sót của một nhân viên trong quá trình vận hành cũng có thể khiến tin tặc xâm nhập được vào tổ chức và phá hoại. Đó là lý do việc tổ chức các lớp đào tạo ngắn hạn về bảo mật và kiến thức sử dụng internet là quan trọng trong việc tăng cường an ninh mạng cho tổ chức.

13. Theo dõi tình hình an ninh mạng toàn cầu và Việt Nam

Để tránh được những rủi ro bảo mật có thể xảy đến, bạn cần nắm bắt được tình hình – xu hướng an ninh mạng toàn cầu và trong khu vực. Việc này giúp các giám đốc kỹ thuật và team IT/Security chủ động hơn trong việc ứng phó khi có sự cố bảo mật xảy đến với website thương mại điện tử.

14. Cảnh báo người dùng và đối tác

Đôi khi, rủi ro không đến trực tiếp mà đến gián tiếp từ khách hàng và đối tác của doanh nghiệp thương mại điện tử. Một công ty agency du lịch online (online travel agency – OTA) như VNtrip có tới hàng trăm nghìn user và hàng nghìn đối tác khách sạn. Đó là những kênh mà kẻ tấn công có thể lợi dụng để nhắm vào chính doanh nghiệp của bạn.

Vì thế, cần đảm bảo khách hàng và đối tác được cung cấp kiến thức bảo mật cơ bản để phòng tránh các rủi ro thường gặp. Ví dụ: Yêu cầu người dùng đặt mật khẩu bao gồm cả chữ viết thường – viết hoa, hỗn hợp chữ và số. Cảnh báo user và client về những xu hướng tấn công lừa đảo giả mạo mới nhất thông qua push notification.

15. Công bố chương trình Bug Bounty

Bug Bounty (trao thưởng tìm lỗi) là giải pháp hiệu quả giúp bảo mật TMĐT nâng lên một tầm cao mới. Chương trình Bug Bounty khuyến khích các hacker mũ trắng và chuyên gia bảo mật tìm kiếm những lỗ hổng trên website/app TMĐT và báo cho doanh nghiệp. Bằng việc khắc phục những lỗ hổng bảo mật này, doanh nghiệp có thể hạn chế tối đa khả năng website, mobile app bị hack.

Chương trình Bug Bounty giúp VNtrip bảo mật thông tin của 500,000 người dùng và 10,000 đối tác như thế nào?

WhiteHub Bug Bounty – giải pháp tận dụng sức mạnh của cộng đồng chuyên gia bảo mật.

Tạm kết

Việc tăng cường bảo mật là cần thiết với bất kỳ một doanh nghiệp hiện đại nào, không chỉ riêng e-commerce. Danh sách trên có thể chưa đầy đủ nhưng hy vọng đã cung cấp cho các CTO và trưởng nhóm bảo mật những lưu ý cần thiết khi triển khai bảo mật cho Thương mại điện tử. Việc không ngừng cập nhật xu hướng an toàn thông tin sẽ giúp công ty TMĐT tránh được các rủi ro bảo mật nguy hiểm có thể ảnh hưởng tới quá trình kinh doanh.

Cập nhật thông tin chi tiết về Thực Trạng Thương Mại Điện Tử Ở Việt Nam trên website Phauthuatthankinh.edu.vn. Hy vọng nội dung bài viết sẽ đáp ứng được nhu cầu của bạn, chúng tôi sẽ thường xuyên cập nhật mới nội dung để bạn nhận được thông tin nhanh chóng và chính xác nhất. Chúc bạn một ngày tốt lành!