Bạn đang xem bài viết Tham Luận Về Một Số Giải Pháp Nâng Cao Chất Lượng Đại Trà Và Thi Vào Lớp 10 Bộ Môn Toán : Trường Thcs Quảng Long được cập nhật mới nhất tháng 12 năm 2023 trên website Phauthuatthankinh.edu.vn. Hy vọng những thông tin mà chúng tôi đã chia sẻ là hữu ích với bạn. Nếu nội dung hay, ý nghĩa bạn hãy chia sẻ với bạn bè của mình và luôn theo dõi, ủng hộ chúng tôi để cập nhật những thông tin mới nhất.
Tham luận về một số giải pháp nâng cao chất lượng đại trà và thi vào lớp 10 bộ môn Toántệp tin:
Tham luận về một số giải pháp
nâng cao chất lượng đại trà và thi vào lớp 10 bộ môn Toán
Kính thưa quý vị đại biểu!
Thưa toàn thể hội nghị!
Lời đầu tiên, cho phép tôi được gửi tới các đồng chí lời kính chúc sức khoẻ.
Chúc Hội nghị thành công tốt đẹp!
Vừa rồi chúng ta đã được nghe toàn văn báo cáo tổng kết năm học 2023-2023 và phương hướng nhiệm vụ năm học 2023-2023, về phía cá nhân tôi hoàn toàn nhất trí, và xin tham luận trước Hội nghị một số một số giải pháp hiệu quả nâng cao chất lượng đại trà và thi vào lớp 10, vì chuyên môn của bản thân tôi là môn Toán nên cũng xin phép hội nghị tham luận về môn này.
Kính thưa toàn thể hội nghị!
Các giải pháp nâng nâng cao chất lượng đại trà và thi vào lớp 10:
– Trước hết, là giáo viên cần xác định được ý thức, trách nhiệm, lương tâm nhà giáo, thường xuyên tự nâng cao trình độ, có sự đầu tư chuyên môn. Quan tâm sâu sắc, tác động trực tiếp đến hoạt động học của học sinh để tạo ra đổi mới phương pháp dạy và học hiệu quả.
– Trong quá trình lên lớp bản thân tôi luôn tạo một không khí cởi mở, thân thiện, chú ý việc giáo dục đạo đức học sinh, linh hoạt trong cách xử lý các tình huống nhằm tác động tình cảm trực tiếp đến các em, khơi gợi niềm yêu thích, say mê đối với bộ môn.
– Và ngay từ đầu năm học thì chúng ta hãy xây dựng cho mình một kế hoạch chi tiết của bộ môn về thời lượng thực hiện, thời gian thực hiện, chỉ tiêu phấn đấu và chương trình ôn tập cụ thể.
– Giáo viên dạy phải kết hợp chặt chẽ với gvcn và phụ huynh học sinh để hướng dẫn, uốn nắn các em kịp thời (thông tin với phụ huynh qua điện thoại, gặp trực tiếp phụ huynh). Động viên, khích lệ với những tiến bộ dù nhỏ của các em.
– Tổ chức cho học sinh giúp đỡ lẫn nhau trong học tập: học nhóm, phân công bạn khá giỏi giúp đỡ bạn yếu kém. Tạo điều kiện để các em mạnh dạn thể hiện bản thân, luôn tạo không khí học tập vui vẻ, thân thiện.
– GV khi lên lớp cần chú trọng nhiều đến việc chuẩn bị nội dung. Đối với các tiết bài tập giải kỹ từng bài tập ở nhà, xem kỹ các trường hợp có thể xảy ra. Để từ đó tìm ra thuật Toán đơn giản, giúp HS từng bước nắm được kiến thức và có hứng thú học tập.
– Trong cách dạy, chúng ta dạy từ dễ đến khó, từ đơn giản đến phức tạp dựa trên chuẩn kiến thức không cần phải bổ sung, nâng cao đối với HS yếu kém; cần giúp HS nắm được kiến thức cơ bản, trọng tâm của từng bài.
– Nắm thật sát năng lực học tập của từng học sinh, của từng lớp để từ đó phân loại và giao nhiệm vụ học tập vừa sức cho các em nhằm kích thích hứng thú học tập của các em. – Khai thác triệt để các sai lầm, thiết sót của HS trong quá trình giải toán, nhất là các tiết luyện tập, tiết trả bài kiểm tra.
– Thường xuyên liên hệ toán học với thực tế, ứng dụng CNTT vào các giờ dạy, kết hợp các trò chơi toán học vào bài dạy để tăng tính hứng thú của học sinh, tạo sự phấn khởi và niềm tin trong học Toán.
– Khi xây dựng kế hoạch ôn thi vào lớp 10 phải theo cấu trúc đề thi do sở qui định.
– Hệ thống hóa cho học sinh những kiến thức từ cơ bản đến nâng cao, ôn tập cho học sinh theo dạng chuyên đề. Qua từng chuyên đề để đưa ra các bài tập áp dụng cụ thể để học sinh khắc sâu hơn kiến thức. Cần cho HS giải các đề thi của các năm trước để học sinh làm quen và cũng giúp giáo viên kiểm tra trình độ của học sinh.
– Cập nhật kịp thời các văn bản hướng dẫn của Sở về thi tuyển sinh, nắm được các dạng bài tập mà trong đề thi sẽ có, từ đó tìm kiếm các nguồn tài liệu phù hợp để áp dụng có hiệu quả trong quá trình ôn tập.
Cuối cùng kính chúc các vị đại biểu sức khoẻ, hạnh phúc!
Chúc Hội nghị thành công tốt đẹp!
Xin trân trọng cảm ơn!
GV: Nguyễn Thị Hương Giang
Tham Luận Về Giải Pháp Nâng Cao Chất Lượng Môn Toán Ở Trường Thcs Quảng Phương : Trường Thcs Quảng Phương
THAM LUẬN VỀ GIẢI PHÁP NÂNG CAO CHẤT LƯỢNG MÔN TOÁN Ở TRƯỜNG THCS QUẢNG PHƯƠNG
Trường THCS Quảng Phương Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam
Độc lập – Tự do – Hạnh Phúc
THAM LUẬN VỀ GIẢI PHÁP NÂNG CAO CHẤT LƯỢNG MÔN TOÁN Ở TRƯỜNG THCS QUẢNG PHƯƠNG
Kính thưa ban lảnh đạo, các đồng chí trong nhóm toán của trường THCS Quảng Phương!
Chất lượng giáo dục ở trường THCS Quảng Phương, trong đó đặc biệt là chất lượng môn toán luôn được sự quan tâm hàng đầu của ban lảnh đạo, sự chỉ đạo của người cán bộ quản lý nhà trường, của người giáo viên trực tiếp giảng dạy. Làm thế nào để nâng cao chất lượng môn toán ở trường THCS Quảng Phương đây là câu hỏi không mới nhưng câu trả lời thì luôn là đề tài “nóng” cho các cán bộ quản lý và giáo viên dạy toán như chúng tôi.
Qua nắm bắt tình hình học tập của học sinh trong những năm gần đây,tôi thấy chất lượng môn toán của trường THCS Quảng Phương có nhiều khởi sắc ví dụ về mũi nhọn văn hóa từ năm 2011 đến năm 2023 đều có học sinh lọt vào đội tuyển và đạt giải trong khi đó trước đây không có, từ năm 2012 đến năm 2023 đều có học sinh đạt giải huyện về văn hoá và giải toán qua mạng song chất lượng giải chưa cao. Đó cũng là động lực để chúng tôi tiếp tục phấn đấu.
Trường ta đang từng bước xây dựng là một trong những trường trọng điểm của huyện , hiện tại chất lượng học tập môn Toán chưa thật sự cao, chưa đồng đều, không ổn định. Thực tế là đầu năm học chất lượng rất thấp, cuối năm học chất lượng được nâng lên nhưng sau 2 tháng nghỉ hè tất cả lại quay về điểm xuất phát. Hiện tượng này vẫn lặp đi lặp lại nhiều năm nay nhưng chưa có cách giải quyết hiệu quả. Qua quá trình giảng dạy, học tập và đúc rút kinh nghiệm, tôi mạnh dạn chỉ ra những nguyên nhân và đề ra một số biện pháp nhằm khắc phục tình trạng trên như sau:
I- Nguyên nhân:
* Từ học sinh:
Hiện nay còn một bộ phận khá lớn học sinh lười học, chưa có tinh thần và thái độ học tập đúng đắn.Một số mất kiến thức cơ bản nên không theo kịp các bạn dẫn đến không thích học môn toán.Khả năng tự học, tự nghiên cứu còn hạn chế, kĩ năng tính toán còn yếu. Học sinh thường mắc phải những sai lầm rất cơ bản như biến đổi biểu thức toán học với các phép toán thông thường không làm được mà vẫn lên lớp (theo chỉ tiêu đề ra), chất lượng đầu vào (lớp 6) chưa chính xác(PCGD), một số em vào lớp 6 nhưng khả năng đọc, viết, tính toán chưa thành thạo. Cho nên học sinh có quá nhiều lổ hỏng kiến thức vì vậy học sinh dễ chán nản và không ham thích học Toán, tâm lí sợ môn Toán.
– Một số em lười học, thiếu sự chuẩn bị chu đáo dụng cụ học tập dẫn tới không nắm được các kĩ năng cần thiết trong việc học và vận dụng vào việc giải quyết các dạng bài tập toán học.
– Một số em thiếu tìm tòi, sáng tạo trong học tập, không có sự phấn đấu vươn lên, có thói quen chờ đợi lười suy nghĩ hay dựa vào giáo viên, bạn bè hoặc xem lời giải sẵn trong sách giải một cách thụ động.
+ Đa phần học sinh chưa xác định đúng được động cơ và mục đích học tập, đi học vì bị ép buộc của gia đình, của nhà trường và xã hội nên không thể hiện được ý thức phấn đấu, vươn lên.
+ Ý thức tự học ở nhà của các em hầu như không có, ít học bài cũ và chuẩn bị bài mới nên việc tiếp thu kiến thức gặp nhiều khó khăn do đó khi lên lớp giáo viên không chủ động được thời gian làm ảnh hưởng tiến độ tiết học và hạn chế việc phát huy tính tích cực của học sinh trong quá trình giảng dạy.
+ Học sinh được chọn bồi dưỡng chưa thực sự chăm, học thụ động, không tự tìm tòi tài liệu để học
+ Sự phát triển bùng nổ của công nghệ thông tin cùng với internet với các dịch vụ vui chơi, giải trí hấp dẫn lôi cuốn các em hơn là việc học.
* Phía giáo viên:
– Phương pháp dạy toán chưa phù hợp với các đối tượng học sinh có trình độ khác nhau (có nhiều đối tượng học sinh), chưa thực sự quan tâm đến tất cả học sinh trong cả lớp mà chỉ chú trọng một số em học khá, giỏi; giáo viên chưa thật tâm lý, chưa động viên khéo léo kịp thời đối với những tiến bộ của học sinh dù nhỏ.
– Xem nhẹ dẫn đến không khắc sâu kiến thức cơ bản, các kĩ năng cần thiết như: Kỹ năng phân tích, liên kết các các dữ liệu của bài toán, kĩ năng vẽ hình, viết giả thiết, kết luận…
– Không nắm chắc đối tượng dẫn tới đề cao quá mức đối với học sinh, dẫn tới hiện tượng: Dạy lướt (nghĩ học sinh nắm được rồi), thích chữa bài tập khó bỏ qua bài tập dễ, trung bình, mà không chú ý tới khắc sâu kiến thức cơ bản cho học sinh.
– Chưa tạo được không khí học tập thân thiện vì yêu cầu cao của giáo viên. Giáo viên chưa phối kết hợp tốt với gv chủ nhiệm và phụ huynh học sinh
– Kết quả đánh giá học sinh chưa thể phản ánh đúng thực chất kết quả học sinh do đó kết quả kiểm tra còn sai lệch so với thực tế (thành tích).
* phía phụ huynh :
+ Sự quan tâm của một số phụ huynh đối với việc học của con em mình còn hạn chế. Đặc biệt, có những phụ huynh của những em học sinh yếu không bao giờ kiểm tra sách vở của các em, phó thác việc học tập của các em cho nhà trường.
+ Một số gia đình hầu như khoán trắng việc học của con em mình cho nhà trường, chưa phát huy được tầm quan trọng của sổ liên lạc giữa nhà trường và gia đình, chưa có biện pháp đề nghị nhà trường giúp đỡ con em mình học tốt hơn thậm chí có những phụ huynh còn xúc phạm đến giáo viên.
Đề xuất giải pháp:
Với thực trạng đã nêu,thì việc dạy để các em hiểu và vận dụng giải được bài tập là công việc khó,đòi hỏi phải có lòng kiên trì,nhẫn nại.Để giải quyết vấn đề vừa nêu, đối với bản thân tôi thường xuyên trao dồi phương pháp giảng dạy, luôn chuẩn bị giáo án cẩn thận khi lên lớp. Điều đó, giúp tôi tự tin linh hoạt hơn trong việc truyền đạt kiến thức cho học sinh,giúp các em tiếp thu bài nhanh hơn
– Giáo viên dạy phải kết hợp chặt chẽ với GVCN và phụ huynh học sinh để hướng dẫn, uốn nắn các em kịp thời (thông tin với phụ huynh qua điện thoại, gặp phụ huynh). Động viên, khích lệ với những tiến bộ dù nhỏ của các em. – Trong cách dạy, chúng ta dạy từ dễ đến khó, từ đơn giản đến phức tạp dựa trên chuẩn kiến thức không cần phải bổ sung, nâng cao đối với HS yếu kém; cần giúp HS nắm được kiến thức cơ bản, trọng tâm của từng bài. – Nắm thật sát năng lực học tập của từng học sinh, của từng lớp để từ đó phân loại và đổi mới phương pháp dạy học thích hợp.kết hợp với giáo viên chủ nhiệm và đề xuất các biện pháp cụ thể để nâng cao chất lượng học tập của lớp mình phụ trách. – Thường xuyên liên hệ toán học với thực tế, ứng dụng CNTT vào các giờ dạy, kết hợp các trò chơi toán học vào bài dạy để tăng tính hứng thú của học sinh, tạo sự phấn khởi và niềm tin trong học Toán.
– Cuối năm học các giáo viên trong nhóm toán thống nhất nội dung ôn tập trong hè cho học sinh, đầu năm học có kiểm tra đánh giá nhằm khắc phục tình trạng học sinh lãng quên kiến thức trong thời gian nghỉ hè. Nhà trường tìm biện pháp để tổ chức tốt hơn hoạt động ôn tập trong hè cho học sinh, để đây là một hoạt động thường xuyên và là sự mong đợi của học sinh và phụ huynh trong hè.
– Soạn giảng đúng, đủ theo qui định, theo chuẩn KTKN, ra vào lớp đúng giờ, không cắt xén chương trình, không dạy chay, dạy ép….
– Giáo viên hướng dẫn học sinh có phương pháp tự học môn Toán ở nhà. Biết sắp xếp thời gian biểu khoa học.
Không được chủ quan đối với những kiến thức đã dạy xem như học sinh đã biết rồi mà phải tranh thủ thời gian để ôn tập lại kiến thức cũ khi giảng bài mới và luyện tập.
– Đối với những vấn đề trọng tâm, giáo viên cần thực hiện nhiều lần và đặt vấn đề tương tự để học sinh giải quyết, tránh trường hợp dạy vòng vo, trình bày lý thuyết nhiều… làm cho học sinh khó tiếp thu; kiến thức truyền thụ cần ngắn gọn, tinh giản nhưng phải đảm bảo đầy đủ, chính xác; cần cô đọng lại kiến thức trọng tâm từng bài, để giúp học sinh ôn tập được dễ dàng.
– Mỗi lần thay đổi PPDH (đối tượng hs) là một lần GV đã tạo ra “cái mới”, nhờ thế sẽ tránh được sự đơn điệu, nhàm chán, giờ học sẽ sinh động, hấp dẫn, HS hứng thú và có nhiều cơ hội hoạt động tích cực hơn.
– Giáo viên phải nhiệt tình, thể hiện tinh thần trách nhiệm cao, kiên nhẫn trong giảng dạy, từng bước giúp học sinh khắc phục những sai sót, hạn chế dù rất nhỏ, tạo mọi điều kiện cho phép nhất là hình thành từng bước động cơ, thái độ trong học tập, tạo sự phấn khởi trong từng tiết học
– Sau mỗi tháng cần phân loại học sinh yếu kém để bồi dưỡng riêng theo trình độ (khảo sát).
Ngoài ra, đối với môn Toán trong kiểm tra đánh giá về hình thức chỉ có bài tập, và do đặc thù đó tôi xin nêu một vài điều về việc chọn lọc bài tập trong giảng dạy . Thứ nhất, tôi lựa chọn bài tập sao cho phù hợp với khả năng của học sinh yếu, học sinh trung bình và theo chuẩn kiến thức do bộ qui định, cho các em các dạng bài tập từ cơ bản đến nâng cao, tránh sa đà vào việc giải các bài tập quá phức tạp làm các em nản lòng. Tôi lựa chọn những bài các em có thể cùng nhau hợp tác làm, em biết làm chỉ cho những em không biết để giúp nhau cùng tiến bộ. Thứ hai, tôi đưa ra phương pháp giải rõ ràng đối với từng dạng bài tập, hướng dẫn thật cụ thể để các em yếu hiểu và giải được bài tập. Thứ ba, tôi luôn khuyến khích học sinh bày tỏ quan điểm, lời giải của mình việc làm đó sẽ có hai tác dụng: nếu đúng thì các bạn trong lớp cùng học hỏi, nếu sai thì các bạn rút kinh nghiệm, tránh sai lầm tương tự. Tôi cũng động viên, an ủi các em học yếu để các em có niềm tin phấn đấu nhiều hơn nữa giúp các em học tập tốt hơn. Không nên có thái độ giận dữ, cáu gắt khi các em không giải được bài tập. Thứ tư, đối với việc đánh giá bài làm của học sinh, tôi không chỉ đưa ra lời nhận xét đúng hoặc sai mà cần giải thích rõ tại sao đúng dựa vào những kiến thức nào, sai thì sai ở đâu ? Thứ năm, tôi cũng tạo môi trường học tập thoải mái, bình đẳng ,..để các em tham gia cộng tác nhiệt tình, có ý thức và trách nhiệm cao trong quá trình giải bài tập, gây hứng thú trong giờ giải bài tập. Bên cạnh đó, tôi cũng thường xuyên nhắc nhở các em một số kinh nghiệm làm bài khi thi như sau: Thứ nhất được phát đề thi, các em nhất thiết phải đọc qua một lượt tất cả các bài tập trong đề để phân loại các câu hỏi, xác định được những bài nào dễ, bài nào khó. Không nên làm ngay những bài khó vì sẽ chiếm mất thời gian của những bài khác. Điều này cũng đồng nghĩa với việc chỉ vì một (hoặc hai điểm) của bài toán đó mà mất tám chín điểm ở những bài khác. Thứ hai: Không làm quá tắt, đặc biệt như trong tình hình chấm thi như hiện nay thì làm tắt các em sẽ bị mất điểm. Thứ ba: Biết phần nào làm phần đó, giả sử không giải được câu a mà biết giải câu b thì ta vẫn có thể vận dụng kết quả câu a để giải câu b được. Thứ tư: Cẩn trọng với lời giải ,nên giải thật cụ thể và rõ ràng. Thứ năm: Làm được đến đâu viết đến đó không nên bỏ những câu còn dở dang. Thứ sáu: Không nên nộp bài khi chưa hết giờ,nếu làm xong nên chịu khó ngồi kiểm tra thật kĩ để phát hiện kịp thời các sai lầm trong quá trình giải. Thứ bảy: Cuối bài phải kết luận,học sinh thường mất điểm ở phần này.
Đề xuất đối với tổ chuyên môn:
Tăng cường dự giờ thăm lớp từ đó rút kinh nghiệm tiết dạy đưa ra giải pháp khắc phục những hạn chế. Giám sát chặt chẽ việc thực hiện chương trình , chú ý hệ thống bài tập của giáo viên , bám chuẩn kiến thức, tránh các bài tập nâng cao nhiều không chuẩn và không phù hợp chương trình. Đặc biệt là hệ thống bài tập cơ bản phải có tính tương tự để dần tập cho các em tính toán và có hứng thú khi giải được bài tập.
Đề xuất đối với nhà trường:
+ Tăng cường kiểm tra việc phụ đạo học sinh yếu kém.
+ Kiểm tra thường xuyên việc thực hiện kế hoạch giảng dạy của giáo viên
+ Làm tốt công tác thi đua khen thưởng nhằm động viên khích lệ thầy và trò thực hiện tốt nhiệm vụ.
+ Tham mưu với cấp trên đầu tư CSVC trang thiết bị phục vụ dạy học, cung cấp bổ sung những trang thiết bị hỏng hóc xuống cấp, thiếu độ chính xác.
+ Cần lắng nghe ý kiến cũng như có sự chia sẻ cảm thông với giáo viên dạy toán
+BGH cần đề ra các biện pháp mang tính chiến lược lâu dài trên tất cả các lính vực, đặc biệt nâng cao chất lượng đại trà từ 6 -9, quan tâm chú ý bồi dưỡng để có những GV tâm huyết tận tụy có khả năng dạy tốt quản lí học sinh tốt ở các khối lớp.
+ Phân công chuyên môn cần chú ý tới những giáo viên có trách nhiệm, nhiệt tình, tâm huyết và nhất là nên phân công cho giáo viên dạy đuổi từ 6 lên 9 để cho những giáo viên được phân công một lớp nào đó phải gắn trách nhiệm của mình từ đầu cấp đến cuối cấp. Tránh tình trạng dạy nửa chừng bỏ dở trách nhiệm lại đổ cho người dạy sau.
Đề xuất đối với gia đình & Xã hội:
– Cha mẹ phải quan tâm nhiều hơn đến con cái không phải cung cấp nhiều về vật chất mà tìm hiểu tâm tư nguyện vọng con mình thế nào mà có hướng giải quyết.
– Cha mẹ phải thường xuyên liên hệ với nhà trường, với GVCN, với giáo viên bộ môn để biết được điểm mạnh, điểm yếu của con em mình.
– Cha mẹ phải quản lí, kiểm tra đôn đốc việc học ở nhà.
– Tuy nhiên chính quyền cần quan tâm hơn, quản lí chặt các hàng quán, các quán điện tử, quán Net.
– Nhà văn hóa thanh niên thôn phải tạo mọi điều kiện để tổ chức các buổi sinh hoạt ngoại khoá, vui chơi giải trí vào ngày nghỉ để tuyên truyền nhiệm vụ học tập của mỗi học sinh.
Tôi xin cảm ơn!
Quảng Phương, ngày 18 tháng 9 năm 2023
Nguyễn Thị Thu Thủy
Kính thưa các quý vị đại biểu
Thưa hội nghị.
Chúng ta vừa được nghe kế hoạch thực hiện nhiệm vụ năm học 2023– 2023, tôi hoàn toàn nhất trí với kế hoạch trên
Qua một thời gian tham gia công tác bồi dưỡng HSG, tôi nhận thấy để nâng cao chất lượng trong công tác này cần thực hiện tốt những công việc sau đây:
Muốn có HSG phải có Thầy giỏi vì thế người thầy phải luôn luôn có ý thức tự rèn luyện, tích lũy tri thức và kinh nghiệm, trau dồi chuyên môn, luôn xứng đáng là “người dẫn đường tin cậy” cho học sinh noi theo. Phải thường xuyên tìm tòi các tư liệu, có kiến thức nâng cao trên các phương tiện, đặc biệt là trên mạng internet. Lựa chọn trang Web nào hữu ích nhất, tiện dụng nhất, tác giả nào hay có các chuyên đề hay, khả quan nhất để sưu tầm tài liệu…
Sau mỗi bài tập nâng cao GV cần đưa ra phương pháp giải hoặc những lưu ý nhằm học sinh tự khắc sâu kiến thức để cách trình bày được lập luận lôgic hơn.
– Sau mỗi chuyên đề cần có bài kiểm tra đánh giá theo các mức độ để nắm ngay được tình hình học sinh bị hổng phần nào, những bài đa số HS làm được gọi HS trực tiếp lên bảng làm (mối lần ghi bảng các em nhớ hơn là ghi ở vở), bài nào chưa tốt GV sửa và khắc sâu ngay.
– Ngoài ra giáo viên sưu tầm ngân hàng bộ đề thi các cấp trường, cấp huyện và các tỉnh khác thông qua công nghệ thông tin nhằm giúp các em tiếp xúc làm quen với các dạng đề có nhiều điểm mới, hay và hữu ích.
lập kế hoạch cho HS và cho mình một cách cụ thể tránh tình trạng thích đâu dạy đó. Dạy theo chuyên đề là biện pháp mà tôi thấy đó là hữu hiệu nhất .
– Nắm vững phương châm: dạy chắc cơ bản rồi mới nâng cao – Thông qua những bài luyện cụ thể để dạy phương pháp tư duy – dạy kiểu dạng bài có quy luật trước, loại bài có tính đơn lẻ, đặc biệt sau.
– Cuối cùng, xin kính chúc các vị đại biểu khách quý, các đồng chí mạnh khoẻ, hạnh phúc. Chúc hội nghị thành công tốt đẹp.
Tham Luận Về Giải Pháp Nâng Cao Chất Lượng Môn Toán Ở Trường Thcs Quảng Phương
Độc lập – Tự do – Hạnh Phúc
THAM LUẬN VỀ GIẢI PHÁP NÂNG CAO CHẤT LƯỢNG MÔN TOÁN Ở TRƯỜNG THCS QUẢNG PHƯƠNG
Kính thưa ban lảnh đạo, các đồng chí trong nhóm toán của trường THCS Quảng Phương!
Chất lượng giáo dục ở trường THCS Quảng Phương, trong đó đặc biệt là chất lượng môn toán luôn được sự quan tâm hàng đầu của ban lảnh đạo, sự chỉ đạo của người cán bộ quản lý nhà trường, của người giáo viên trực tiếp giảng dạy. Làm thế nào để nâng cao chất lượng môn toán ở trường THCS Quảng Phương đây là câu hỏi không mới nhưng câu trả lời thì luôn là đề tài “nóng” cho các cán bộ quản lý và giáo viên dạy toán như chúng tôi.
Qua nắm bắt tình hình học tập của học sinh trong những năm gần đây,tôi thấy chất lượng môn toán của trường THCS Quảng Phương có nhiều khởi sắc ví dụ về mũi nhọn văn hóa từ năm 2011 đến năm 2023 đều có học sinh lọt vào đội tuyển và đạt giải trong khi đó trước đây không có, từ năm 2012 đến năm 2023 đều có học sinh đạt giải huyện về văn hoá và giải toán qua mạng song chất lượng giải chưa cao. Đó cũng là động lực để chúng tôi tiếp tục phấn đấu.
Trường ta đang từng bước xây dựng là một trong những trường trọng điểm của huyện , hiện tại chất lượng học tập môn Toán chưa thật sự cao, chưa đồng đều, không ổn định. Thực tế là đầu năm học chất lượng rất thấp, cuối năm học chất lượng được nâng lên nhưng sau 2 tháng nghỉ hè tất cả lại quay về điểm xuất phát. Hiện tượng này vẫn lặp đi lặp lại nhiều năm nay nhưng chưa có cách giải quyết hiệu quả. Qua quá trình giảng dạy, học tập và đúc rút kinh nghiệm, tôi mạnh dạn chỉ ra những nguyên nhân và đề ra một số biện pháp nhằm khắc phục tình trạng trên như sau:
I- Nguyên nhân:
Hiện nay còn một bộ phận khá lớn học sinh lười học, chưa có tinh thần và thái độ học tập đúng đắn.Một số mất kiến thức cơ bản nên không theo kịp các bạn dẫn đến không thích học môn toán.Khả năng tự học, tự nghiên cứu còn hạn chế, kĩ năng tính toán còn yếu. Học sinh thường mắc phải những sai lầm rất cơ bản như biến đổi biểu thức toán học với các phép toán thông thường không làm được mà vẫn lên lớp (theo chỉ tiêu đề ra), chất lượng đầu vào (lớp 6) chưa chính xác(PCGD), một số em vào lớp 6 nhưng khả năng đọc, viết, tính toán chưa thành thạo. Cho nên học sinh có quá nhiều lổ hỏng kiến thức vì vậy học sinh dễ chán nản và không ham thích học Toán, tâm lí sợ môn Toán.
– Một số em lười học, thiếu sự chuẩn bị chu đáo dụng cụ học tập dẫn tới không nắm được các kĩ năng cần thiết trong việc học và vận dụng vào việc giải quyết các dạng bài tập toán học.
– Một số em thiếu tìm tòi, sáng tạo trong học tập, không có sự phấn đấu vươn lên, có thói quen chờ đợi lười suy nghĩ hay dựa vào giáo viên, bạn bè hoặc xem lời giải sẵn trong sách giải một cách thụ động.
+ Đa phần học sinh chưa xác định đúng được động cơ và mục đích học tập, đi học vì bị ép buộc của gia đình, của nhà trường và xã hội nên không thể hiện được ý thức phấn đấu, vươn lên.
+ Ý thức tự học ở nhà của các em hầu như không có, ít học bài cũ và chuẩn bị bài mới nên việc tiếp thu kiến thức gặp nhiều khó khăn do đó khi lên lớp giáo viên không chủ động được thời gian làm ảnh hưởng tiến độ tiết học và hạn chế việc phát huy tính tích cực của học sinh trong quá trình giảng dạy.
+ Học sinh được chọn bồi dưỡng chưa thực sự chăm, học thụ động, không tự tìm tòi tài liệu để học
+ Sự phát triển bùng nổ của công nghệ thông tin cùng với internet với các dịch vụ vui chơi, giải trí hấp dẫn lôi cuốn các em hơn là việc học.
* Phía giáo viên:
– Phương pháp dạy toán chưa phù hợp với các đối tượng học sinh có trình độ khác nhau (có nhiều đối tượng học sinh), chưa thực sự quan tâm đến tất cả học sinh trong cả lớp mà chỉ chú trọng một số em học khá, giỏi; giáo viên chưa thật tâm lý, chưa động viên khéo léo kịp thời đối với những tiến bộ của học sinh dù nhỏ.
– Xem nhẹ dẫn đến không khắc sâu kiến thức cơ bản, các kĩ năng cần thiết như: Kỹ năng phân tích, liên kết các các dữ liệu của bài toán, kĩ năng vẽ hình, viết giả thiết, kết luận…
– Không nắm chắc đối tượng dẫn tới đề cao quá mức đối với học sinh, dẫn tới hiện tượng: Dạy lướt (nghĩ học sinh nắm được rồi), thích chữa bài tập khó bỏ qua bài tập dễ, trung bình, mà không chú ý tới khắc sâu kiến thức cơ bản cho học sinh.
– Chưa tạo được không khí học tập thân thiện vì yêu cầu cao của giáo viên. Giáo viên chưa phối kết hợp tốt với gv chủ nhiệm và phụ huynh học sinh
– Kết quả đánh giá học sinh chưa thể phản ánh đúng thực chất kết quả học sinh do đó kết quả kiểm tra còn sai lệch so với thực tế (thành tích).
* phía phụ huynh :
+ Sự quan tâm của một số phụ huynh đối với việc học của con em mình còn hạn chế. Đặc biệt, có những phụ huynh của những em học sinh yếu không bao giờ kiểm tra sách vở của các em, phó thác việc học tập của các em cho nhà trường.
+ Một số gia đình hầu như khoán trắng việc học của con em mình cho nhà trường, chưa phát huy được tầm quan trọng của sổ liên lạc giữa nhà trường và gia đình, chưa có biện pháp đề nghị nhà trường giúp đỡ con em mình học tốt hơn thậm chí có những phụ huynh còn xúc phạm đến giáo viên.
Với thực trạng đã nêu,thì việc dạy để các em hiểu và vận dụng giải được bài tập là công việc khó,đòi hỏi phải có lòng kiên trì,nhẫn nại.Để giải quyết vấn đề vừa nêu, đối với bản thân tôi thường xuyên trao dồi phương pháp giảng dạy, luôn chuẩn bị giáo án cẩn thận khi lên lớp. Điều đó, giúp tôi tự tin linh hoạt hơn trong việc truyền đạt kiến thức cho học sinh,giúp các em tiếp thu bài nhanh hơn
– Giáo viên dạy phải kết hợp chặt chẽ với GVCN và phụ huynh học sinh để hướng dẫn, uốn nắn các em kịp thời (thông tin với phụ huynh qua điện thoại, gặp phụ huynh). Động viên, khích lệ với những tiến bộ dù nhỏ của các em. – Trong cách dạy, chúng ta dạy từ dễ đến khó, từ đơn giản đến phức tạp dựa trên chuẩn kiến thức không cần phải bổ sung, nâng cao đối với HS yếu kém; cần giúp HS nắm được kiến thức cơ bản, trọng tâm của từng bài. – Nắm thật sát năng lực học tập của từng học sinh, của từng lớp để từ đó phân loại và đổi mới phương pháp dạy học thích hợp.kết hợp với giáo viên chủ nhiệm và đề xuất các biện pháp cụ thể để nâng cao chất lượng học tập của lớp mình phụ trách. – Thường xuyên liên hệ toán học với thực tế, ứng dụng CNTT vào các giờ dạy, kết hợp các trò chơi toán học vào bài dạy để tăng tính hứng thú của học sinh, tạo sự phấn khởi và niềm tin trong học Toán.
– Cuối năm học các giáo viên trong nhóm toán thống nhất nội dung ôn tập trong hè cho học sinh, đầu năm học có kiểm tra đánh giá nhằm khắc phục tình trạng học sinh lãng quên kiến thức trong thời gian nghỉ hè. Nhà trường tìm biện pháp để tổ chức tốt hơn hoạt động ôn tập trong hè cho học sinh, để đây là một hoạt động thường xuyên và là sự mong đợi của học sinh và phụ huynh trong hè.
– Soạn giảng đúng, đủ theo qui định, theo chuẩn KTKN, ra vào lớp đúng giờ, không cắt xén chương trình, không dạy chay, dạy ép….
– Giáo viên hướng dẫn học sinh có phương pháp tự học môn Toán ở nhà. Biết sắp xếp thời gian biểu khoa học.
Không được chủ quan đối với những kiến thức đã dạy xem như học sinh đã biết rồi mà phải tranh thủ thời gian để ôn tập lại kiến thức cũ khi giảng bài mới và luyện tập.
– Đối với những vấn đề trọng tâm, giáo viên cần thực hiện nhiều lần và đặt vấn đề tương tự để học sinh giải quyết, tránh trường hợp dạy vòng vo, trình bày lý thuyết nhiều… làm cho học sinh khó tiếp thu; kiến thức truyền thụ cần ngắn gọn, tinh giản nhưng phải đảm bảo đầy đủ, chính xác; cần cô đọng lại kiến thức trọng tâm từng bài, để giúp học sinh ôn tập được dễ dàng.
– Mỗi lần thay đổi PPDH (đối tượng hs) là một lần GV đã tạo ra “cái mới”, nhờ thế sẽ tránh được sự đơn điệu, nhàm chán, giờ học sẽ sinh động, hấp dẫn, HS hứng thú và có nhiều cơ hội hoạt động tích cực hơn.
– Giáo viên phải nhiệt tình, thể hiện tinh thần trách nhiệm cao, kiên nhẫn trong giảng dạy, từng bước giúp học sinh khắc phục những sai sót, hạn chế dù rất nhỏ, tạo mọi điều kiện cho phép nhất là hình thành từng bước động cơ, thái độ trong học tập, tạo sự phấn khởi trong từng tiết học
– Sau mỗi tháng cần phân loại học sinh yếu kém để bồi dưỡng riêng theo trình độ (khảo sát).
Đề xuất đối với tổ chuyên môn:
Tăng cường dự giờ thăm lớp từ đó rút kinh nghiệm tiết dạy đưa ra giải pháp khắc phục những hạn chế. Giám sát chặt chẽ việc thực hiện chương trình , chú ý hệ thống bài tập của giáo viên , bám chuẩn kiến thức, tránh các bài tập nâng cao nhiều không chuẩn và không phù hợp chương trình. Đặc biệt là hệ thống bài tập cơ bản phải có tính tương tự để dần tập cho các em tính toán và có hứng thú khi giải được bài tập.
Đề xuất đối với nhà trường:
+ Tăng cường kiểm tra việc phụ đạo học sinh yếu kém.
+ Kiểm tra thường xuyên việc thực hiện kế hoạch giảng dạy của giáo viên
+ Làm tốt công tác thi đua khen thưởng nhằm động viên khích lệ thầy và trò thực hiện tốt nhiệm vụ.
+ Tham mưu với cấp trên đầu tư CSVC trang thiết bị phục vụ dạy học, cung cấp bổ sung những trang thiết bị hỏng hóc xuống cấp, thiếu độ chính xác.
+ Cần lắng nghe ý kiến cũng như có sự chia sẻ cảm thông với giáo viên dạy toán
+BGH cần đề ra các biện pháp mang tính chiến lược lâu dài trên tất cả các lính vực, đặc biệt nâng cao chất lượng đại trà từ 6 -9, quan tâm chú ý bồi dưỡng để có những GV tâm huyết tận tụy có khả năng dạy tốt quản lí học sinh tốt ở các khối lớp.
+ Phân công chuyên môn cần chú ý tới những giáo viên có trách nhiệm, nhiệt tình, tâm huyết và nhất là nên phân công cho giáo viên dạy đuổi từ 6 lên 9 để cho những giáo viên được phân công một lớp nào đó phải gắn trách nhiệm của mình từ đầu cấp đến cuối cấp. Tránh tình trạng dạy nửa chừng bỏ dở trách nhiệm lại đổ cho người dạy sau.
Đề xuất đối với gia đình & Xã hội:
– Cha mẹ phải quan tâm nhiều hơn đến con cái không phải cung cấp nhiều về vật chất mà tìm hiểu tâm tư nguyện vọng con mình thế nào mà có hướng giải quyết.
– Cha mẹ phải thường xuyên liên hệ với nhà trường, với GVCN, với giáo viên bộ môn để biết được điểm mạnh, điểm yếu của con em mình.
– Cha mẹ phải quản lí, kiểm tra đôn đốc việc học ở nhà.
– Tuy nhiên chính quyền cần quan tâm hơn, quản lí chặt các hàng quán, các quán điện tử, quán Net.
– Nhà văn hóa thanh niên thôn phải tạo mọi điều kiện để tổ chức các buổi sinh hoạt ngoại khoá, vui chơi giải trí vào ngày nghỉ để tuyên truyền nhiệm vụ học tập của mỗi học sinh.
Tôi xin cảm ơn!
Quảng Phương, ngày 18 tháng 9 năm 2023
Kính thưa các quý vị đại biểu
Chúng ta vừa được nghe kế hoạch thực hiện nhiệm vụ năm học 2023- 2023, tôi hoàn toàn nhất trí với kế hoạch trên
Qua một thời gian tham gia công tác bồi dưỡng HSG, tôi nhận thấy để nâng cao chất lượng trong công tác này cần thực hiện tốt những công việc sau đây:
Muốn có HSG phải có Thầy giỏi vì thế người thầy phải luôn luôn có ý thức tự rèn luyện, tích lũy tri thức và kinh nghiệm, trau dồi chuyên môn, luôn xứng đáng là “người dẫn đường tin cậy” cho học sinh noi theo. Phải thường xuyên tìm tòi các tư liệu, có kiến thức nâng cao trên các phương tiện, đặc biệt là trên mạng internet. Lựa chọn trang Web nào hữu ích nhất, tiện dụng nhất, tác giả nào hay có các chuyên đề hay, khả quan nhất để sưu tầm tài liệu…
Sau mỗi bài tập nâng cao GV cần đưa ra phương pháp giải hoặc những lưu ý nhằm học sinh tự khắc sâu kiến thức để cách trình bày được lập luận lôgic hơn.
– Sau mỗi chuyên đề cần có bài kiểm tra đánh giá theo các mức độ để nắm ngay được tình hình học sinh bị hổng phần nào, những bài đa số HS làm được gọi HS trực tiếp lên bảng làm (mối lần ghi bảng các em nhớ hơn là ghi ở vở), bài nào chưa tốt GV sửa và khắc sâu ngay.
– Ngoài ra giáo viên sưu tầm ngân hàng bộ đề thi các cấp trường, cấp huyện và các tỉnh khác thông qua công nghệ thông tin nhằm giúp các em tiếp xúc làm quen với các dạng đề có nhiều điểm mới, hay và hữu ích.
lập kế hoạch cho HS và cho mình một cách cụ thể tránh tình trạng thích đâu dạy đó. Dạy theo chuyên đề là biện pháp mà tôi thấy đó là hữu hiệu nhất .
– Nắm vững phương châm: dạy chắc cơ bản rồi mới nâng cao – Thông qua những bài luyện cụ thể để dạy phương pháp tư duy – dạy kiểu dạng bài có quy luật trước, loại bài có tính đơn lẻ, đặc biệt sau.
– Cuối cùng, xin kính chúc các vị đại biểu khách quý, các đồng chí mạnh khoẻ, hạnh phúc. Chúc hội nghị thành công tốt đẹp.
Tham Luận Về Giải Pháp Nâng Cao Chất Lượng Môn Toán Trường Thcs Nhân Sơn
TRƯỜNG THCS NHÂN SƠN THAM LUẬN VỀ GIẢI PHÁP NÂNG CAO CHẤT LƯỢNG MÔN TOÁN Kính thưa quý vị đại biểu, thưa toàn thể hội nghị! Hôm nay, tôi rất vinh dự được thay mặt tổ khoa học tự nhiên trường THCS Nhân Sơn trình bày tham luận về vấn đề nâng cao chất lượng học tập của học sinh, vì chuyên môn của tôi là môn toán nên cũng xin phép hội nghị tham luận về môn này mà thôi. Trước khi vào nội dung cho phép tôi xin được gửi lời chúc sức khỏe tới quý vị đại biểu, chúc hội nghị thành công tốt đẹp. Chất lượng giáo dục luôn luôn là điều trăn trở đối với các nhà quản lý giáo dục nói chung cũng như đối với người giáo viên nói riêng. Chất lượng giáo dục ở trường THCS, trong đó đặc biệt là chất lượng môn toán luôn được quan tâm hàng đầu trong sự chỉ đạo của người cán bộ quản lý nhà trường, của người giáo viên trực tiếp giảng dạy. Làm thế nào để nâng cao chất lượng môn toán ở trường THCS đây là câu hỏi không mới nhưng câu trả lời thì luôn là đề tài "nóng" cho các cán bộ quản lý và giáo viên dạy toán ở trường THCS. Trường ta đang từng bước xây dựng là trường chuẩn quốc gia, hiện tại chất lượng học tập môn Toán chưa thật sự cao, chưa đồng đều, không ổn định. Thực tế là đầu năm học chất lượng rất thấp, cuối năm học chất lượng được nâng lên nhưng sau 2 tháng nghỉ hè tất cả lại quay về điểm xuất phát. Hiện tượng này vẫn lặp đi lặp lại nhiều năm nay nhưng chưa có cách giải quyết hiệu quả. Qua quá trình giảng dạy, học tập và đúc rút kinh nghiệm, tôi mạnh dạn chỉ ra những nguyên nhân và đề ra một số biện pháp nhằm khắc phục tình trạng trên như sau: I- Nguyên nhân: * Từ học sinh: - Chất lượng đầu vào thấp. Chẳng hạn một số em đã đậu vào lớp 6 nhưng khả năng đọc, viết, tính toán chưa thành thạo. - Có quá nhiều lỗ hổng kiến thức vì vậy HS dễ chán nản và không ham thích học Toán, tâm lí sợ môn Toán. - Một số em lười học, thiếu sự chuẩn bị chu đáo dụng cụ học tập dẫn tới không nắm được các kĩ năng cần thiết trong việc học và vận dụng vào việc giải quyết các dạng bài tập toán học. - Một số em thiếu tìm tòi, sáng tạo trong học tập, không có sự phấn đấu vươn lên, có thói quen chờ đợi lười suy nghĩ hay dựa vào giáo viên, bạn bè hoặc xem lời giải sẵn trong sách giải một cách thụ động. * Phía giáo viên: (gv dễ mắc phải) - Có thể phương pháp dạy toán chưa có phương phù hợp với các đối tượng học sinh có trình độ khác nhau (có nhiều đối tượng học sinh), chưa thực sự quan tâm đến tất cả học sinh trong cả lớp mà chỉ chú trọng một số em học khá, giỏi; giáo viên chưa thật tâm lý, chưa động viên khéo léo kịp thời đối với những tiến bộ của học sinh dù nhỏ. - Xem nhẹ dẫn đến không khắc sâu kiến thức cơ bản, các kĩ năng cần thiết như: Kỹ năng phân tích, liên kết các các dữ liệu của bài toán, kĩ năng vẽ hình, viết giả thiết, kết luận - Không nắm chắc đối tượng dẫn tới đề cao quá mức đối với học sinh, dẫn tới hiện tượng: Dạy lướt (nghĩ học sinh nắm được rồi), thích chữa bài tập khó bỏ qua bài tập dễ, trung bình, mà không chú ý tới khắc sâu kiến thức cơ bản cho học sinh. - Chưa tạo được không khí học tập thân thiện vì yêu cầu cao của giáo viên. Giáo viên chưa phối kết hợp tốt với gv chủ nhiệm và phụ huynh học sinh * Nguyên nhân khác : + Sự quan tâm của một số phụ huynh đối với việc học của con em mình còn hạn chế. Đặc biệt, có những phụ huynh của những em học sinh yếu không bao giờ kiểm tra sách vở của các em, phó thác việc học tập của các em cho nhà trường. + Sự phát triển bùng nổ của công nghệ thông tin cùng với internet với các dịch vụ vui chơi, giải trí hấp dẫn đã lôi cuốn các em. II. Đề xuất giải pháp: Theo tôi một HS muốn học tốt cần phải đáp ứng các yêu cầu sau: Yêu thích môn học, học tập chăm chỉ, có động cơ, mục đích học tập và ý thức phấn đấu trong lớp, tích cực lắng nghe thầy cô giảng bài và đóng góp xây dựng bài. Để làm đc điều này giáo viên phải khéo léo phối hợp nhiều biện pháp, chẳng hạn như: - Giáo viên dạy phải kết hợp chặt chẽ với GVCN và phụ huynh học sinh để hướng dẫn, uốn nắn các em kịp thời (thông tin với phụ huynh qua điện thoại, gặp phụ huynh). Động viên, khích lệ với những tiến bộ dù nhỏ của các em. - Tổ chức cho học sinh giúp đỡ lẫn nhau trong học tập: học nhóm, phân công bạn khá giỏi giúp đỡ bạn yếu kém. Không lấy điểm số làm áp lực với các em, tạo điều kiện để các em mạnh dạn thể hiện bản thân, luôn tạo không khí học tập vui vẻ, thân thiện. - GV khi lên lớp cần chú trọng nhiều đến việc chuẩn bị nội dung. Đối với các tiết bài tập giải kỹ từng bài tập ở nhà, xem kỹ các trường hợp có thể xảy ra. Để từ đó tìm ra thuật Toán đơn giản, giúp HS từng bước nắm được kiến thức và có hứng thú học tập. - Trong cách dạy, chúng ta dạy từ dễ đến khó, từ đơn giản đến phức tạp dựa trên chuẩn kiến thức không cần phải bổ sung, nâng cao đối với HS yếu kém; cần giúp HS nắm được kiến thức cơ bản, trọng tâm của từng bài. - Nắm thật sát năng lực học tập của từng học sinh, của từng lớp để từ đó phân loại và đổi mới phương pháp dạy học thích hợp. - Khai thác triệt để các sai lầm, thiết sót của HS trong quá trình giải toán, nhất là các tiết luyện tập, tiết trả bài kiểm tra; hướng dẫn, phân tích giúp HS phát hiện sai lầm và hướng giải quyết để khắc phục dù những sai lầm nhỏ nhất. - Thường xuyên liên hệ toán học với thực tế, ứng dụng CNTT vào các giờ dạy, kết hợp các trò chơi toán học vào bài dạy để tăng tính hứng thú của học sinh, tạo sự phấn khởi và niềm tin trong học Toán. - Cuối năm học các giáo viên trong nhóm toán thống nhất nội dung ôn tập trong hè cho học sinh, đầu năm học có kiểm tra đánh giá nhằm khắc phục tình trạng học sinh lãng quên kiến thức trong thời gian nghỉ hè. Nhà trường tìm biện pháp để tổ chức tốt hơn hoạt động ôn tập trong hè cho học sinh, để đây là một hoạt động thường xuyên và là sự mong đợi của học sinh và phụ huynh trong hè. Tôi xin cảm ơn! Nhân Sơn, ngày 20 tháng 9 năm 2023 HÀ VĂN VƯƠNG
Tham Luận Về Việc Nâng Cao Chất Lượng Đại Trà
Giáo viên là những người được đạo tạo để giáo dục con người, giáo dục để học sinh trở thành những người có đầy đủ Trí – Đức- Thể – Mỹ. Vì vậy, bản thân mỗi nhà giáo phải là tấm gương cho học sinh noi theo. Đã chọn nghề giáo thì bản thân phải giữ cho mình một tâm hồn trong sáng, một tấm lòng tận tụy, một tình cảm nhân hậu, vị tha, một đức tính kiên nhẫn, bình tĩnh và có một trí tuệ minh mẫn. Qua 6 năm thực hiện đổi mới giáo dục, chất lượng dạy học ở trường THCS Nguyễn Văn Cừ có nhiều chuyển biến tích cực và vững chắc hơn nhiều so với trước đây. Đặc biệt hai năm trở lại đây chúng ta hưởng ứng và thực hiện cuộc vận động ” hai không” với bốn nội dung lại càng đặt ra thách thức mới đối với nhà giáo dục. Việc dạy thật, học thật, kiểm tra đánh giá theo chuẩn của Bộ giáo dục đào tạo đòi hỏi BGH đến GV cần phải nỗ lực hơn nữa để thực hiện tốt cuộc vận động đó nhằm nâng cao hiệu quả giáo dục. Tuy nhiên, trong những năm qua, bên cạnh những kết quả khả quan đó vẫn còn tồn tại một bộ phận khá lớn những học sinh yếu kém, ảnh hưởng tương đối lớn đến kết quả chung của toàn trường nói riêng và của ngành giáo dục nói chung. Vậy thực trạng của vấn đề là gì? Nguyên nhân của thực trạng trên từ đâu? Giải pháp giải quyết thực trạng như thế nào?Chúng tôi xin góp một số ý kiến nhỏ, nhằm góp phần nâng cao chất lượng đại trà của học sinh.
– Học sinh chưa tự giác học, chưa có động cơ học tập. – Khả năng phân tích tổng hợp, so sánh còn hạn chế, chưa mạnh dạn trong học tập do hiểu chưa sâu, nắm kiến thức chưa chắc, thiếu tự tin. – Học sinh lười suy nghĩ, còn trông chờ thầy cô giải giúp, trình độ tư duy, vốn kiến thức cơ bản lớp dưới còn hạn chế. – Khả năng chú ý và tập trung vào bài giảng của giáo viên không bền. – Khả năng học tập của HS rất khác nhau, cùng một độ tuổi về trình độ chung các em có thể chênh nhau 3 lớp, riêng về toán có thể chênh nhau 7 lớp. – Mỗi em có một khả năng nỗi trội riêng nhưng các em chưa biết phát huy khả năng của mình. – Đọc chậm, viết chậm, viết sai. – Không biết làm tính, yếu các kỹ năng tính toán cơ bản, cần thiết (cộng, trừ, nhân, chia). – Học vẹt, không có khả năng vận dụng kiến thức. – Mức độ chuyên cần của một số HS chưa cao.
II. Nguyên nhân: Bằng thực tế kinh nghiệm dạy học, bằng những trao đổi chân thành với đồng nghiệp thì chúng tôi đưa ra một số nguyên nhân cơ bản sau:
– Một số giáo viên chưa hiểu đúng về đổi mới phương pháp dạy học. – Giáo viên ít chịu nghiên cứu, học hỏi, tìm tòi để có những cách dạy hiệu quả mang lại chất lượng thiết thực.
Phương pháp giảng dạy chưa phù hợp, năng lực tổ chức giờ học theo nhóm đối tượng còn hạn chế. – Chưa động viên tuyên dương kịp thời khi HS có một biểu hiện tích cực hay sáng tạo dù là rất nhỏ. – Chưa quan tâm đến tất cả HS trong lớp, GV chỉ chú trọng vào các em HS khá, giỏi và coi đây là chất lượng chung của lớp.
* Về phía học sinh: Học sinh là người học, là người lĩnh hội những tri thức thì nguyên nhân học sinh yếu kém có thể kể đến là do cá nhân học sinh trong đó có thể kể đến một số nguyên nhân sau:
– HS lười học: Tôi nhận thấy rằng đa số các học sinh yếu kém là những học sinh cá biệt, không chịu chuyên tâm vào việc học, về nhà không chuẩn bị bài, cứ đến giờ học thì cặp sách đến trường, nhiều khi học sinh còn không biết ngày đó học môn gì… Một bộ phận học sinh không xác định được mục đích của việc học, học chỉ để có điều kiện đi chơi…Theo sách giáo khoa hiện hành thì để dễ dàng tiếp thu bài, nhanh chóng lĩnh hội được tri thức thì người học phải biết tự tìm tòi, tự khám phá, có như thế thì khi vào lớp mới nhanh chóng tiếp thu và hiểu bài một cách sâu sắc được. Tuy nhiên, phần lớn học sinh hiện nay đều không nhận thức được điều đó. Học sinh chỉ đợi đến khi lên lớp, nghe giáo viên giảng bài rồi ghi vào những nội dung đã học rồi về về nhà lấy tập ra “học vẹt” mà không hiểu được nội dung đó nói lên điều gì.
+ Bên cạnh đó, việc giáo dục ý thức học tập của học sinh cũng phụ thuộc rất lớn vào giáo viên chủ nhiệm, giáo viên chủ nhiệm là người gần gủi với học sinh, phải tìm hiểu đối từng đối tượng học sinh, thường xuyên theo dõi các em về cả học lực và hạnh kiểm để kịp thời giáo dục, uốn nắn học sinh của mình. – GVBM đã sắp xếp thời gian ngoài giờ chính khóa để rèn luyện cho học sinh kỷ năng làm bài tập, nhất là những bộ môn công cụ.
IV/Kết quả thực hiện trong thời gian qua: Bằng những giải pháp trên, trong những năm trở lại đây chất lượng đại trà của trường ta được nâng lên một cách rỏ rệt. Điều đó thể hiện cụ thể qua thống kê học lực của những năm gần đây:
Chất lượng đại trà của các bộ môn của tổ Anh – Lý phụ trách cũng được nâng lên đáng kể, nhất là 2 năm trở lại đây, cụ thể như sau: – Tiếng anh:
V. Giải pháp thực hiện trong thời gian tới:
– Tiếp tục thực hiện những giải pháp đã thực hiện trong những năm trước đây một cách triệt để, có so sánh, đánh giá, rút kinh nghiệm sau mỗi học kỳ, mỗi năm học…
– Mỗi giáo viên phải tự xác định mục tiêu cho bản thân mình là vừa dạy vừa dỗ, lấy đó làm tiêu chí để đặt mình vào học sinh, lắng nghe và thấu hiểu, dần dần hướng các em đi theo con đường đúng đắn mà chúng ta đã vạch ra cho các em. Có như vậy lòng yêu trường, mến lớp, kính trọng thầy cô và lòng ham học ở các em sẽ được nâng cao.
– Trước đây mỗi lần đến khi thi cử giáo viên mới tải xuống cho học sinh một khối lượng các câu hỏi ôn tập rất dài và nhiều môn cùng lúc, làm cho học sinh thật sự không có đủ thời gian để ôn tập. Do đó, các tổ nhóm chuyên môn cần xác định nội dung trọng tâm của từng khối, đưa ra nội dung ôn tập và triển khai ngay đầu năm học, trên cơ sở đó lồng ghép trong các giờ dạy để cho các em tiếp xúc dần các nội dung ôn tập.
– Nếu có điều kiện các tổ nhóm cần xác định đối tượng học sinh yếu kém, tổ chức dạy chuyên đề những vấn đề cơ bản nhất cho các đối tượng đó (một học kỳ khoảng 2 lần).
– Trước đây lớp nào giáo viên bộ môn có học sinh yếu phải tự dạy phụ đạo, nếu làm như vậy thì đôi lúc phản tác dụng vì nhiều giáo viên chưa thực sự nhiệt tình, thiếu lòng nhiệt huyết, làm cho kết quả phụ đạo không thực chất, đến khi kiểm tra học kì kết quả rất thấp, nhất là các môn phòng giáo dục ra đề. Vậy chúng ta cần phối hợp với phụ huynh, nêu rỏ tình trạng thức tế của con em, sau đó đề xuất phương án dạy trên 6 buổi, có thu phí bồi dưỡng cho giáo viên dạy, đồng thời có sự ràng buộc giữa nhà trường và cha mẹ học sinh.
V. Kiến nghị, đề xuất: – Kiến nghị các cấp lãnh đạo có phương án kiểm soát các dịch vụ internet trên địa bàn, hạn chế sự sa đà của học sinh vào các trò chơi vô bổ. – Cần tổ chức họp liên đới giữa các bộ môn công cụ 1 tháng/ lần, trên cơ sở xác định được lượng học sinh yếu của từng môn, từ đó có phương án giúp đỡ các em kịp thời.
Tham Luận Giải Pháp Nâng Cao Chất Lượng Đại Trà
Một số giải pháp nhằm nâng cao chất lượng đại trà
Chất lượng giáo dục là chất lượng sản phẩm của giáo dục. Mà sản phẩm của giáo dục và đào tạo lại chính là học sinh. Nói cụ thể thì chất lượng của giáo dục là đào tạo ra các thế hệ học sinh vừa phải có đư ợ c các kiến thức kỹ năng cơ bản, có các chuẩn mực về thái độ sau một quá trình học.
* Để làm tốt công tác này cần phải phối hợp chặt chẻ của tất cả các bộ phận chức năng.
Với Tổ chuyên môn
TCM có trách nhiệm xây dựng kế hoạch hoạt động của tổ theo sự hướng dẫn, chỉ đạo của BGH nhà trường; thường xuyên giám sát, kiểm tra GV việc giảng dạy thực hiện đúng quy định, hướng dẫn của Bộ GD&ĐT về chương trình, nội dung kế hoạch giảng dạy; tham gia chỉ đạo và trực tiếp giám sát GV làm tốt công tác phụ đạo học sinh yếu, kém; giám sát GV nghiêm túc thực hiện việc dạy thêm theo đúng quy định, theo nguyện vọng của phụ huynh và HS; tập trung chỉ đạo nâng cao chất lượng đại trà và giáo dục đạo đức xây dựng nếp sống mới cho HS, góp phần xây dựng trường học thân thiện, học sinh tích cực.
TCM chỉ đạo các thành viên duy trì nghiêm túc kỷ cương nề nếp dự giờ đồng nghiệp, thực tập thao giảng, Khuyến kích GV tự làm đồ dùng dạy học, thường xuyên sử dụng công nghệ thông tin vào dạy học. thực hiện tốt quy định về đạo đức nhà giáo nhằm không ngừng nâng cao phẩm chất chính trị, trau dồi đạo đức nghề nghiệp, rèn luyện lối sống, tác phong, giữ gìn bảo vệ truyền thống nhà giáo.
TCM chỉ đạo thực hiện và động viên GV tích cực thực hiện đổi mới phương pháp dạy học nhằm nâng cao chất lượng các giờ dạy hàng ngày; làm tốt công tác động viên, khích lệ GV tích cực tham gia phong trào thi đua “Dạy tốt, học tốt”, các đợt hội giảng do nhà trường phát động; chỉ đạo góp ý thiết kế bài dạy và rút kinh nghiệm cho đồng nghiệp trong các giờ hội giảng.
Với giáo viên bộ môn
GVBM xây dựng kế hoạch cá nhân trong nội dung chương trình môn mình giảng dạy đúng với quy định, hướng dẫn của Bộ GD&ĐT; thực hiện tốt nhiệm vụ chuyên môn, đổi mới cách soạn bài, áp dụng tốt các phương tiện và phương pháp dạy học tích cực để từng bước nâng cao hiệu quả giờ dạy. Nâng cao chất lượng các giờ dạy bằng cách đổi mới phương pháp dạy học sao cho phù hợp với từng kiểu bài, từng lứa tuổi và từng đối tượng HS ở những lớp mình giảng dạy; thường xuyên bồi dưỡng năng lực chuyên môn nghiệp vụ qua các khóa học, lớp học chuyên môn của ngành hoặc tự học qua các tài liệu, qua các giờ dạy của đồng nghiệp, qua các tiết dạy của bản thân được đồng nghiệp rút kinh nghiệm hoặc tự rút kinh nghiệm.
GVBM chuẩn bị kỹ nội dung bài trước khi lên lớp, xác định đúng mục đích yêu cầu, trọng tâm của bài để khắc sâu kiến thức cơ bản, các kĩ năng cần thiết cho HS. Thường xuyên liên hệ với thực tế, ứng dụng CNTT vào các giờ dạy, kết hợp tốt các phương pháp dạy học để tăng tính hứng thú của học sinh, tạo sự phấn khởi và niềm yêu thích môn học. Với các tiết luyện tập cần có phương pháp giải phù hợp, định hướng với từng loại bài tập, xem kỹ các trường hợp có thể xảy ra ( tránh cách nghĩ chủ quan đơn giản chỉ chọn chữa bài khó bỏ qua bài dễ); hướng HS tìm ra các phương thức tổng quát, cách giải với từng kiểu đề bài giúp HS nắm vững lý thuyết, biết vận dụng vào thực hành và có hứng thú học tập.
GVBM cần nhớ từng đối tượng HS trong lớp mình giảng dạy, hiểu tâm lý, lực học từng em để có cách dạy, giao bài tập sao cho phù hợp. Trong bài giảng cần có cử chỉ, ánh mắt, giọng nói bộc lộ sự tự tin vào kiến thức, quan tâm đều đến tất cả các em tạo sức hút cho bài giảng và tạo được không khí học tập thân thiện, tích cực.
GVBM chủ động ôn tập cho HS trước các kỳ thi; cho HS tập luyện nhiều dạng bài bám sát với kiến thức cơ bản cũng như một phần nâng cao với đối tượng khá giỏi; cho HS nghiêm túc chấm điểm bài làm của mình hoặc chấm bài của bạn, dưới sự hướng dẫn của GV; cho HS đánh giá đúng thực chất lực học bản thân để tự rút ra kinh nghiệm và cố gắng trong những đợt kiểm tra, các kỳ thi.
GVBM nghiêm túc thực hiện việc ra đề, coi kiểm tra đến việc chấm, chữa bài cho HS; khi chấm chú ý chỉ ra những lỗi sai và hướng dẫn cho HS tự sửa từ các bài kiểm tra 15 phút, 1 tiết đến các bài thi định kỳ và kiểm tra học kỳ; không nên lấy điểm số làm áp lực với các em; tạo điều kiện thuận lợi để HS mạnh dạn thể hiện bản thân, sửa chữa nhược điểm; chấm và công bố điểm phải khách quan, công bằng tạo không khí thi đua trong học tập với HS.
GVBM luôn phối hợp tốt với giáo viên chủ nhiệm và phụ huynh học sinh để trao đổi thông tin và có những phương pháp giáo dục hiệu quả; luôn biết động viên, khích lệ với những tiến bộ dù rất nhỏ của các em. Với những HS cá biệt phải động viên tâm tình gần gủi có cách hướng dẫn, uốn nắn các em kịp thời.
Đối với GV trẻ tuổi nghề còn ít phải tăng cương thường xuyên dự giờ đồng nghiệp để học hỏi kinh nghiệm.
Với giáo viên chủ nhiệm
GVCN làm tốt nhiệm vụ chủ nhiệm lớp .
Mỗi GVCN phải là một nhà tâm lý để hiểu, quan tâm, động viên, khích lệ kịp thời đối với những tiến bộ của HS trong lớp (từ những tiến bộ dù là nhỏ nhất); là một người bạn thực sự để HS chia sẻ những tâm sự; là một người thân luôn bên cạnh các em để có những lời khuyên giúp các em tháo gỡ và giải quyết những khó khăn, khúc mắc trong học tập cũng như trong cuộc sống. Từ đó sẽ tạo nên cơ sở nền tảng chất lượng giáo dục đại trà đi vào thực chất và bền vững.
GVCN hướng dẫn, khích lệ cho HS giúp đỡ bạn trong học tập; chỉ đạo HS học nhóm, cho HS chọn nhóm bạn, đôi bạn “cùng tiến” và phân công bạn có lực học khá giỏi giúp đỡ bạn yếu kém; luôn tạo không khí học tập vui vẻ, thân thiện, hiệu quả trong lớp.
GVCN áp dụng các tiết dạy hoạt động ngoài giờ lớp lớp để giáo dục đạo đức và dạy kỷ năng sống cho học sinh để khuyến khích học sinh tránh xa các tệ nạn xã hội. Đối với các học sinh hay trốn học đi đánh điện tử GVCN phải kết hợp với GVBM,TPTĐ, nhà trường,gia đình theo giỏi giờ giấc học buổi sáng và buổi chiều để kịp thời uốn nắn và ngăn chặn các em.
Với học sinh
HS thực hiện nhiệm vụ của học .
HS nghiêm túc thực hiện nhiệm vụ học tập, rèn luyện theo chương trình, kế hoạch giáo dục của nhà trường; xác định rõ động cơ, mục đích học tập và luôn có ý thức phấn đấu; tiếp thu kiến thức tích cực; luôn tìm tòi, sáng tạo trong học tập; học tập chăm chỉ và yêu thích tất cả các môn học.
HS thực hiện nghiêm túc những quy định của GVBM về việc làm bài tập ở lớp và ở nhà; thực hiện những quy định về điểm kiểm tra miệng, các bài kiểm tra viết do GVMB yêu cầu; nghiêm túc thực hiện chống tiêu cực trong kiểm tra, thi cử do nhà trường đề ra để có được những kết quả kiểm tra thực chất.
Người viết Hoàng Thị Liên
Cập nhật thông tin chi tiết về Tham Luận Về Một Số Giải Pháp Nâng Cao Chất Lượng Đại Trà Và Thi Vào Lớp 10 Bộ Môn Toán : Trường Thcs Quảng Long trên website Phauthuatthankinh.edu.vn. Hy vọng nội dung bài viết sẽ đáp ứng được nhu cầu của bạn, chúng tôi sẽ thường xuyên cập nhật mới nội dung để bạn nhận được thông tin nhanh chóng và chính xác nhất. Chúc bạn một ngày tốt lành!