Xu Hướng 2/2024 # Tám Biện Pháp Triệt Tiêu Bạo Lực Học Đường # Top 10 Xem Nhiều

Bạn đang xem bài viết Tám Biện Pháp Triệt Tiêu Bạo Lực Học Đường được cập nhật mới nhất tháng 2 năm 2024 trên website Phauthuatthankinh.edu.vn. Hy vọng những thông tin mà chúng tôi đã chia sẻ là hữu ích với bạn. Nếu nội dung hay, ý nghĩa bạn hãy chia sẻ với bạn bè của mình và luôn theo dõi, ủng hộ chúng tôi để cập nhật những thông tin mới nhất.

Sáng 17/4, Bộ Giáo dục và Đào tạo tổ chức hội nghị trực tuyến toàn quốc đảm bảo an toàn trường học, phòng chống bạo lực học đường. Qua báo cáo, tham luận, chia sẻ của các trường phổ thông, đại học, lãnh đạo Sở Giáo dục và Đào tạo, chính quyền cấp tỉnh, nổi lên tám biện pháp triệt tiêu bạo lực học đường.

Xây dựng văn hóa nhà trường

Trách nhiệm trước hết là của hiệu trưởng, sự phối hợp với đoàn thể trong, ngoài nhà trường; sự đồng lòng và hành động đồng bộ của thầy trò. Văn hóa nhà trường có nội dung tương đồng và có điểm khác biệt giữa các cơ sở giáo dục.

Nhà trường công lập, tư thục hay trường công lập hoạt động theo mô hình tự chủ về tài chính, điều kiện tổ chức hoạt động dạy học và giáo dục khác nhau về cơ sở vật chất, tài liệu, năng lực đội ngũ… Tuy nhiên, điểm chung nhất là không vun trồng giá trị của nhà trường, các hoạt động giáo dục sẽ đơn điệu, xơ cứng, tiềm ẩn suy nghĩ, hành vi lệch chuẩn làm phát sinh bạo lực học đường.

Giáo viên cần thay đổi

Giáo viên cần thay đổi mục tiêu, phương pháp giảng dạy, thói quen xấu để đạo đức nhà giáo tỏa sáng. Đây là điều kiện đặc biệt quan trọng xây dựng trường học an toàn, tích cực, thân thiện. Con đường để nhà giáo thay đổi là tự học, tự bồi dưỡng.

Có rất nhiều thách thức do khó khăn về đời sống, áp lực công việc, nhưng muốn học sinh tiến bộ, trở thành những công dân tử tế của ngày mai, nhà giáo phải tự học, cập nhật kiến thức, thêm vốn sống, kỹ năng để thay đổi phương pháp, làm chủ thiết bị công nghệ. Có như thế, hoạt động giáo dục luôn mang đến sự năng động, tự tin, thoải mái cho học sinh.

Tâm lý giáo dục học đồng hành với phương pháp dạy học

Đổi mới phương pháp dạy học được triển khai nhiều thời gian qua, bước đầu tạo sự thay đổi. Tuy nhiên, phương pháp dạy học chỉ thẩm thấu đến những học sinh chủ động, những em lẽ ra cần được quan tâm khi áp dụng phương pháp mới thì lại đứng bên lề.

Để phương pháp dạy học phát huy hiệu quả và phủ kín đến mọi đối tượng trong lớp, nhà giáo phải am hiểu tâm lý giáo dục. Có thể ví tâm lý giáo dục như con thuyền chở phương pháp dạy học đổi mới đến bờ thành công.

Phối hợp giữa gia đình, nhà trường và xã hội

Phải có sự định hướng của nhà trường, tiếp tục vun trồng ở gia đình và phát triển của xã hội (bao gồm cả chế tài) thì học sinh mới kỷ luật, trách nhiệm, khoan dung. Sự phối hợp phải trên tinh thần tự trọng, trách nhiệm, kịp thời chia sẻ thông tin.

Do nhận thức, đùn đẩy trách nhiệm nên nội dung dạy học tại trường không được vận dụng tại gia đình và xã hội, hệ quả là sự định hướng bị… giậm chân tại chỗ.

Trách nhiệm của hiệu trưởng và giáo viên chủ nhiệm lớp

Để trường học an toàn, không xảy ra bạo lực học đường đòi hỏi hiệu trưởng và giáo viên chủ nhiệm nắm bắt được tình hình, xử lý tình huống một cách khéo léo, kịp thời, phù hợp tâm lý (phụ huynh, học sinh) và đúng quy định hiện hành. Trường học kỷ cương, tình thương, trách nhiệm phải là tâm niệm và hành động của hiệu trưởng, giáo viên chủ nhiệm lớp trong mỗi ngày đến trường.

Quản trị học đường hiện nay phụ thuộc rất nhiều vào hiệu trưởng – linh hồn của một nhà trường, giáo viên chủ nhiệm – hiệu trưởng của một lớp. Nếu thực hiện đúng chức trách được giao, nhà trường sẽ an toàn, nói không với bạo lực.

Phong trào trong nhà trường “rộng” nhưng cần “sâu”

“Rộng” để đáp ứng, “sâu” để thay đổi, mọi người cùng thay đổi. Bên cạnh đó, “rộng” là định hướng, “sâu” là tư tưởng, triết lý, giá trị cao đẹp mà giáo dục vận dụng để xây dựng thế hệ trẻ khỏe khoắn, trung thực, trách nhiệm, khoan dung, sáng tạo. Chăm vào “rộng” mà nhẹ “sâu” là bệnh thành tích, đối phó, lẽ tất nhiên hiệu quả không đạt được như mong muốn.

Không một học sinh nào bị bỏ rơi

Nhìn lại những vụ bạo lực học đường xảy ra gần đây, những học sinh bị bỏ rơi, ít nhiều tham gia vào bạo lực. Yêu thương không thể tự có mà phải bắt đầu từ kỹ năng (mang tính tự phát), lâu dần thành thói quen.

Lứa tuổi học sinh phổ thông hiếu động, bồng bột, thích thể hiện mình, muốn được quan tâm nhưng ngại chia sẻ về tình cảm, sự khó khăn đang đối mặt. Người thầy cần quan tâm đến từng học sinh, đặt ra yêu cầu thích hợp để học sinh tiến bộ. Mục tiêu đổi mới giáo dục đã nhấn mạnh, quá trình đổi mới phải mang đến sự thay đổi cho từng học sinh.

Mỗi ngày một câu chuyện tử tế

Những câu chuyện, bài học, hình ảnh về thầy trò, phụ huynh và của những ai hết lòng vì sự nghiệp giáo dục sẽ giúp nét đẹp học đường được tỏa sáng. Tiếng lành đồn xa, xã hội hiểu thêm, có niềm tin vào giáo dục, giúp thầy cô vững vàng trên bục giảng. Lúc ấy, mỗi tiết học, mỗi ngày đến trường, hoạt động của thầy và trò luôn là chuyện tử tế.

Tại tọa đàm “Ngăn ngừa bạo lực học đường – Để trẻ em không đơn độc” chiều 8/4, Phó cục trưởng Cảnh sát hình sự Phạm Mạnh Thường thông tin, thống kê của ngành công an chỉ trong quý I/2024 có 310 vụ bạo lực học đường trên toàn quốc, chủ yếu là ở lứa tuổi THCS và THPT.

Vụ thứ hai xảy ra ở Bà Rịa – Vũng Tàu ngày 29/3. Cô giáo chủ nhiệm lớp 8A1, trường THCS Long Toàn đã dùng thước đánh 22 học sinh do mất trật tự khiến nhiều em bị bầm tím.

Chiều 31/3, một học sinh lớp 7B trường THCS xã Diễn Hùng (Nghệ An) đã bị nhóm nữ sinh hành hung do tung tin đồn một em trong nhóm mang bầu. Nữ sinh tung tin bị bắt quỳ xin lỗi và truy vấn, sau đó bị ba nữ sinh tát.

TS Nguyễn Hoàng Chương

Phòng, Chống Bạo Lực Học Đường

Do các em học sinh đang trong độ tuổi phát triển, hiếu động rất dễ xảy ra những hành động xô xát, bạo lực nên nhiều trường đã và đang triển khai các giải pháp ngăn chặn, giảm bạo lực học đường, xây dựng môi trường sư phạm an toàn, lành mạnh thân thiện với học sinh, giáo viên. Thầy giáo Nguyễn Minh Tâm, Phó Hiệu trưởng trường THCS Đồng Quý (Sơn Dương) nói, năm học 2024 -2024, toàn trường có 205 em học sinh ở 4 khối lớp. Để làm tốt công tác phòng, chống bạo lực học đường, ngay từ những ngày đầu năm học, nhà trường đã chủ động phân công rõ trách nhiệm của các tổ chức, cá nhân, nghiêm cấm giáo viên, nhân viên dùng bạo lực với học sinh dưới bất kỳ mọi hình thức.

Một buổi Diễn đàn xây dựng tình bạn đẹp nói không với bạo lực học đường của thầy và trò trường Phổ thông Dân tộc nội trú ATK Sơn Dương (Sơn Dương).

Trường phối hợp chặt chẽ với chính quyền địa phương, phụ huynh để quản lý học sinh, xây dựng môi trường giáo dục lành mạnh, nói không với bạo lực học đường. Nhà trường tăng cường giáo dục pháp luật, giáo dục đạo đức, lối sống cho học sinh, xây dựng các chuyên đề về giáo dục giá trị sống, kỹ năng sống, kỹ năng tự bảo vệ bản thân, phòng chống xâm hại, bạo lực học đường lồng ghép các hoạt động giáo dục trong nhà trường và các hành động tự phát của học sinh làm ảnh hưởng đến an ninh, trật tự an toàn xã hội.

Các giải pháp hoạt động trong công tác phòng chống bạo lực học đường của các trường học trên địa bàn tỉnh đã góp phần nâng cao nhận thức, trách nhiệm của cán bộ quản lý, giáo viên và học sinh, hạn chế thấp nhất các vụ việc xảy ra trong môi trường học đường, giúp học sinh có kiến thức xã hội, rèn luyện kỹ năng, lối sống đẹp.

Bạo Lực Học Đường Và Những Biện Pháp Khắc Phục

Thế nhưng, gần 10 năm trở lại đây, tình trạng bạo lực học đường, nhất là những vụ xô xát, ẩu đả giữa các bạn học sinh nữ diễn ra ngày một nhiều và trên khắp cả nước.

Đôi khi một clip được lan truyền trên facebook, trên các diễn đàn hoặc trên you tube, người xem không khỏi rùng mình kinh hãi trước những cảnh tượng mà mình chứng kiến. Có khi một nhóm các bạn nữ nhào đến một cô bé đang ngồi trong lớp học hoặc đang đạp xe đến trường rồi dùng tất cả những hành động như túm tóc, tát và mặt vào đầu, dùng chân đạp vào người nạn nhân, miệng không ngừng chửi rủa. Sau đó, nhóm nữ sinh tiếp tục xé hết áo trắng hoặc áo dài của nạn nhân mặc kệ cho em đó phản ứng yếu ớt.

Xem những clip đó, đôi khi chúng ta nghĩ chẵng khác nào một cuộc đánh ghen thời hiện đại. Tình trạng học sinh nam gây gỗ, đánh và thậm chí chém nhau cũng không còn là chuyện hiếm có của thời hiện đại này. Đây thật sự là một thực trạng đáng báo động mà cả gia đình, nhà trường và xã hội đều cần phải lưu tâm. Vậy xuất phát từ những nguyên nhân nào khiến cho tình trạng bạo lực học đường ngày càng gia tăng?

1. Nguyên nhân dẫn đến tình trạng bạo lực học đường

Có rất nhiều nguyên nhân dẫn đến tình trạng đạo đức của học sinh ngày càng xuống cấp trầm trọng trong đó có thể kể đến những nguyên nhân sau: xuất phát từ ngay nội tại bản thân các em, nguyên nhân từ gia đình, tác động của nhà trường và cuối cùng là ảnh hưởng từ xã hội.

Nguyên nhân từ bản thân các em

Tuổi từ 12-17 là giai đoạn các em có những chuyển biến tâm lý rất phức tạp, thường tỏ ra ương bướng, thích làm theo ý mình và có cái tôi cá nhân rất cao. Đôi khi chỉ vì một xích mích nhỏ với bạn bè đồng trang lứa nhưng các em đã tỏ ra rất tức giận, căng thẳng và tìm cách dằn mặt bạn mình.

Từ sự lệch lạc trong suy nghĩ, thiếu khả năng ứng xử hợp tình hợp lý với những mối quan hệ xung quanh, sai lệch trong quan điểm sống dẫn đến thái độ sai trong nhận thức và hành động. Các em chưa định hình được lí tưởng sống cho bản thân nên rất dễ xa đọa.

Nguyên nhân từ gia đình

Hiện nay, trong thời buổi kim tiền, các bậc phụ huynh đều lao đầu vào công việc và cả những mối quan hệ khác bên ngoài mà lơ là việc chăm sóc và giáo dục, định hướng cho con cái. Nhiều gia đình, chỉ biết chu cấp đầy đủ tiền bạc để con tiêu xài, phung phí và chứng tỏ bản thân.

Đôi khi, con dùng chính những đồng tiền để chơi bời lêu lổng, gia nhập vào nhóm bạn xấu và dùng tiền đó để mua chuộc những người bạn của mình nhằm “dằn mặt, dạy cho người mà chúng không ưa”. Đồng thời, nhiều hộ gia đình lại xuất hiện tình trạng bạo lực ngay trong nhà mình. Ví dụ chồng đánh vợ, cha đánh con vô hình chung đã gieo rắc vào đầu trẻ sự tổn thương tâm hồn cũng như mầm mống bạo lực.

Nguyên nhân từ nhà trường

Trong xu thế phát triển như hiện nay, khi mà các trường học tập trung giảng dạy về kiến thức văn hóa, chạy theo căn bệnh thành tích là chủ yếu mà thiếu sự theo dõi sát sao, khuyên răn và ngăn chặn kịp thời những trường hợp ẩu đả giữa các bạn nữ sinh hoặc nam sinh với nhau

Mặc khác là sự tha hóa đạo đức, nhân cách cũng như công cuộc mải mê chạy đua kiếm tiền của một bộ phận nhỏ giáo viên đã làm mờ đi vẻ đẹp giáo dục. Việc thiếu tấm gương ngay trong nhà trường đã khiến nhiều học sinh mất phương hướng không biết phải trở thành người như thế nào.

Nguyên nhân từ xã hội

Còn một nguyên nhân mà chúng ta không thể không nói đến là do tác động của mặt trái xã hội đến các em học sinh. Hằng ngày, trẻ thường xuyên chứng kiến những vụ ẩu đả, đánh nhau tại nơi mình sinh sống hoặc trên phim ảnh, game bạo lực đẫm máu. Chính những điều này đã khiến nhiều em học sinh bị tiêm nhiễm và đã thực hành theo.

Nếu bạn bất chợt lướt facebook, you tube hoặc các diễn đàn, bạn sẽ thấy không khó để xem những clip rất “dã man” giữa các nam sinh, nữ sinh. Bạn tức giận, căm phẫn và cả lo lắng nữa. Bởi bạn cũng có những đứa con, những đứa cháu cũng tầm tuổi đi học và bạn sẽ làm gì để tình trạng đó không xảy ra với con em mình cũng như những đứa trẻ khác.

Giáo dục ý thức của trẻ:

Để giảm tình trạng học sinh với xu hướng bạo lực hóa như hiện nay thì bản thân mỗi gia đình cần có định hướng, giáo dục trẻ ngay từ khi còn nhỏ. Chỉ có lòng nhân ái được gieo trồng bên trong mỗi đứa trẻ thì cái ác, cái xấu mới bị đẩy lùi.

Muốn vậy, ngay từ khi con còn nhỏ, các bậc làm cha mẹ nên dạy trẻ yêu thương tất cả mọi người xung quanh, biết nhẫn nhịn và vị tha. Trước một sự việc bất như ý nào, trẻ cũng nên bình tĩnh xử lý, không nên tức giận mà dùng tay chân nắm đấm để giải quyết.

Cha mẹ nên là nơi chia sẻ những nỗi niềm của trẻ, để kịp thời ngăn chặn những hành động thiếu suy nghĩ của các em hoặc tránh để con mình bị những bạn bè xấu rủ rê, lôi kéo vào những vụ đánh nhau tập thể. Bên cạnh đó, các bậc phụ huynh nên đưa trẻ đến những mảnh đời bất hạnh, những hoàn cảnh khó khăn, khơi gợi trong các em tình yêu thương và sự san sẻ, để trân trọng những gì mà các em đang có và để cố gắng học tập, sống có ích hơn.

Ngoài ra, những lớp học tâm lý, những buổi giao lưu bổ ích sẽ là sân chơi lành mạnh dành cho các em. Ở đó, các em tư vấn và tháo gỡ kịp thời những khúc mắc, mâu thuẫn nảy sinh trong quá trình giao tiếp.

Về phía nhà trường:

Các giáo viên cần chú trọng song song việc bồi dưỡng tri thức và giáo dục nhân cách, đạo đức cho các em học sinh. Bên cạnh đó cần giáo dục kỹ năng sống cho học sinh, rèn luyện các kĩ năng ứng xử, giảm tải các chương trình học thay vào đó là những giờ học ngoại khoá các hoạt động vui chơi, giao lưu bổ ích cho học sinh.

Các giáo viên chủ nhiệm cần quan tâm và chia sẻ đến các em như những người bạn, để kịp thời giải tỏa những vướng mắc, xích mích giữa các em học sinh với nhau, xây dựng một môi trường lớp học thân thiện, đoàn kết. Đồng thời, các giáo viên cần cung cấp những số điện thoại nóng để có thể hỗ trợ, giúp đỡ nạn nhân của bạo lực học đường.

Một giải pháp nữa đó là các bậc phụ huynh nên đưa trẻ đến chùa để các em được gieo trồng hạt giống yêu thương, nhân ái, hiểu được cội nguồn nhân quả, phân biệt được việc đúng sai, từ đó, ngăn cản bản thân đến với những hành vi bạo lực.

Vào những thời gian rảnh rỗi, các gia đình nên khuyến khích con em đến chùa làm công quả. Từ những công việc nhặt rau, rửa chén, nấu cơm cùng các Thầy, các bạn trong gia đình Phật tử, các em sẽ thấy quý trọng công sức mình làm nhiều hơn, thấy mình có ý nghĩa hơn và giảm dần tính hung hăng, khó chịu.

Thêm nữa, mỗi khóa tu học một ngày hay khóa tu mùa hè là khoảng thời gian quý giá để các em được trau dồi nhân cách, học sống có khoa học, kỷ luật, được tiếp xúc với những người bạn tu thân thiện, dễ mến. Đó cũng là một trong những giải pháp rất tốt để giúp các em rời xa những người bạn xấu.

Giải Pháp Phòng, Chống Bạo Lực Học Đường

ĐTO – Phòng, chống bạo lực học đường (BLHĐ) trong các cơ sở giáo dục là một trong những nhiệm vụ cấp thiết của ngành giáo dục và đào tạo (GD&ĐT). Đảm bảo an toàn cho học sinh (HS), Sở GD&ĐT đã chỉ đạo các đơn vị trực thuộc quán triệt toàn đội ngũ giáo viên (GV), HS, phụ huynh HS những nội dung trọng tâm chủ động phòng, ngừa BLHĐ từ cấp cơ sở. Một số đơn vị lắp camera giám sát hoạt động trong khuôn viên trường

Thời gian qua, một số vụ BLHĐ xảy ra trên địa bàn tỉnh không chỉ ở thành thị mà còn ở nông thôn, nguyên nhân dẫn đến các vụ BLHĐ một phần bắt nguồn từ những hành vi xốc nổi, mâu thuẫn nhỏ trong cách cư xử hàng ngày, một số em HS thiếu sự quan tâm của gia đình, mê chơi game bạo lực, câu kết tạo nhóm, khi có bất hòa cùng tham gia đánh hội đồng hoặc cảnh cáo dằn mặt bạn học cùng lớp, cùng khối, cùng trường hoặc khác trường…

Những nạn nhân của tình trạng BLHĐ thường không dám báo với GV, chia sẻ với gia đình, bạn bè, âm thầm chịu đựng một mình, trong một thời gian dài, sống khép kín, thụ động với nỗi lo sợ thường trực mỗi khi đến trường, ảnh hưởng đến kết quả học tập.

Hiện nay, đa số HS có sử dụng điện thoại di động, truy cập Internet, tham gia mạng xã hội, tham gia các nhóm kín rất đông thành viên, khi tham gia vào các nhóm kín, các em thường đăng tải trạng thái, suy nghĩ trong nhóm kín. Chính vì vậy, GV, gia đình gặp rất nhiều khó khăn trong quản lý, ngăn chặn những hành vi xốc nổi của bản thân các em.

Trong công tác quản lý, mỗi năm học, Sở GD&ĐT quán triệt trong toàn ngành, đồng thời ban hành các hướng dẫn thực hiện chương trình hành động phòng, chống BLHĐ trong các cơ sở giáo dục mầm non, phổ thông, giáo dục thường xuyên theo từng giai đoạn với những việc cụ thể như đẩy mạnh công tác thông tin tuyên truyền, phổ biến về phòng, chống BLHĐ, mối nguy hiểm, hậu quả, trách nhiệm phát hiện, thông báo, tố giác, ngăn ngừa hành vi BLHĐ trong các buổi chào cờ, sinh hoạt lớp, hoạt động ngoại khóa, trên website, báo, đài, chương trình phát thanh học đường. Xây dựng môi trường an toàn, lành mạnh, thân thiện trong cơ sở giáo dục, thực hiện hiệu quả bộ quy tắc ứng xử văn hóa. Nâng cao năng lực, phẩm chất đạo đức nghề nghiệp của cán bộ quản lý, nhà giáo, nhân viên các cơ sở giáo dục, cử cán bộ, giáo viên tham gia tập huấn nâng cao năng lực, phòng, chống BLHĐ trong cơ sở giáo dục…

Bên cạnh đó, Sở GD&ĐT cũng đã yêu cầu Phòng GD&ĐT, thủ trưởng các đơn vị trực thuộc có khảo sát, đánh giá phòng ngừa nguy cơ BLHĐ, chú ý đến những HS gặp phải những biến cố về gia đình, đề ra các giải pháp tình huống BLHĐ xâm nhập vào trường học. Các trường học phải có số điện thoại liên lạc với công an địa phương, cơ sở y tế gần nhất để kịp thời xử lý các tình huống khẩn cấp khi xảy ra BLHĐ.

C.PHƯƠNG

Giải Pháp Hạn Chế Bạo Lực Học Đường

Ngành Giáo dục và Đào tạo quận Ô Môn đã và đang triển khai, thực hiện Nghị định số 80/2024/NĐ-CP ngày 27-7-2024 của Chính phủ quy định về môi trường giáo dục an toàn, lành mạnh, thân thiện, phòng chống bạo lực học đường (NĐ80) bằng nhiều giải pháp. Thực hiện tốt NĐ 80 đã góp phần để từ đầu năm học 2024-2024 đến nay, trên địa bàn quận không xảy ra tình trạng bạo lực học đường.

Trường THCS Thới Long (ở phường Thới Long, quận Ô Môn) là một trong những đơn vị có nhiều nỗ lực trong thực hiện NĐ80. Em Nguyễn Văn Hải, học sinh Trường THCS Thới Long, cho biết: “Thông qua giờ sinh hoạt chủ nhiệm, sinh hoạt dưới cờ, chúng em được thầy cô tuyên truyền, nhắc nhở nhiều về tình trạng bạo lực học đường. Trong trường, khi phát sinh mâu thuẫn, gây gổ giữa học sinh, thầy cô, bạn bè hóa giải kịp thời, hạn chế được tình trạng đánh nhau, gây mất trật tự”.

Các em học sinh có hoàn cảnh khó khăn trên địa bàn quận Ô Môn được các nhà hảo tâm trao tặng xe đạp, có điều kiện học tập tốt hơn.

Theo NĐ80, tất cả cơ sở giáo dục đều phải có môi trường giáo dục mà người học được bảo vệ, không bị tổn hại về thể chất và tinh thần; không có tệ nạn xã hội, không bạo lực. Người học, cán bộ quản lý, giáo viên, nhân viên có lối sống lành mạnh, ứng xử văn hóa. Người học được tôn trọng, đối xử công bằng, bình đẳng và nhân ái, được phát huy dân chủ và tạo điều kiện để phát triển phẩm chất và năng lực. Thầy Nguyễn Văn Bướm, Hiệu trưởng Trường THCS Thới Long, cho biết: “Trong năm học 2024-2024 này, chúng tôi đã tuyên truyền, phổ biến nâng cao nhận thức của người học, cán bộ quản lý, giáo viên, nhân viên, gia đình người học và cộng đồng về mối nguy hiểm và hậu quả của bạo lực học đường; về trách nhiệm phát hiện, thông báo, tố giác hành vi bạo lực học đường. Đồng thời, ngăn ngừa và can thiệp kịp thời đối với các hành vi bạo lực học đường phù hợp với khả năng của bản thân”.

Anh Trần Thanh Sang, một phụ huynh học sinh Trường THCS Thới Long, cho biết: “Tôi rất đồng tình với việc nhà trường phải có biện pháp hỗ trợ người học có nguy cơ bị bạo lực học đường như: phát hiện kịp thời người học có hành vi gây gổ, có nguy cơ gây bạo lực học đường hoặc người học có nguy cơ bị bạo lực học đường; thực hiện tham vấn, tư vấn cho người học có nguy cơ bị bạo lực và gây ra bạo lực nhằm ngăn chặn, loại bỏ nguy cơ này”.

Theo ông Ngô Hoàng Khang, Trưởng Phòng Giáo dục và Đào tạo quận Ô Môn, Phòng Giáo dục và Đào tạo quận đã triển khai thực hiện Đề án “Tăng cường giáo dục lý tưởng cách mạng, đạo đức, lối sống cho thanh niên, thiếu niên và nhi đồng giai đoạn 2024-2024”. Ngoài ra, Phòng cũng đã triển khai việc thực hiện quy tắc ứng xử văn hóa trong trường học. Đồng thời, phối hợp với Trung tâm công tác xã hội thuộc Sở Lao động- Thương binh và Xã hội thành phố tổ chức lớp tập huấn về phòng, chống bắt nạt học đường cho 35 giáo viên làm Tổng phụ trách Đội, Bí thư Chi đoàn, giáo viên dạy môn Ngữ Văn và môn Giáo dục công dân thuộc các Trường THCS trong quận. Lớp tập huấn đã trang bị những kiến thức và kỹ năng cơ bản trong việc bảo vệ, chăm sóc và giáo dục trẻ; kỹ năng tư vấn học đường, những kiến thức cơ bản về Luật Trẻ em năm 2024…

Không chỉ vậy, Ban giám hiệu các trường cũng thường xuyên, tích cực phối hợp với Công an các phường ngăn chặn và xử lý các vụ việc gây gổ, tổ chức băng nhóm đánh nhau, gây mất an ninh trật tự trong và ngoài trường, học sinh tham gia các tệ nạn xã hội, học sinh cá biệt… Riêng Liên đội Trường THCS Châu Văn Liêm thực hiện thí điểm tổ chức cho gần 85 học sinh cá biệt, học sinh chưa ngoan xem các video về những hậu quả khi tham gia vào các tệ nạn xã hội như: ma túy (các chất gây nghiện…), đánh nhau, trộm cắp… Đồng thời, phối hợp với Sở Lao động – Thương binh và Xã hội thành lập Câu lạc bộ “Tuổi hồng” tại trường, nhằm giúp đỡ các em có hoàn cảnh khó khăn, trang bị cho các em các kỹ năng cần thiết.

Bài, ảnh: CHẤN HƯNG

Vấn Nạn Bạo Lực Học Đường

Hằng ngày, trên các phương tiện truyền thông, mạng xã hội, không hiếm để chúng ta thấy các clip đánh nhau. Các thông tin bạo lực học đường trong đó có nhiều nhóm học sinh nữ đánh nhau gây rứng động dư luận. chúng tôi đưa tin vụ việc nữ sinh ở Hưng Yên bị 05 học sinh nữ khác lột đồ, đánh hội đồng, quay clip và tung lên mạng vào ngày 22/3/2024. Gần đây hơn, ngày 22/10, nữ sinh ở thành phố Hồ Chí Minh bị bị nhóm nữ sinh đánh vào mặt, dùng mũ bảo hiểm đập vào đầu, và bị kéo lê trên đường và bị quay clip phát tán trên mạng xã hội . Trong các vụ việc đau long trên, điểm chung là các nạn nhân không dám chia sẻ với người thân, thầy cô hay bạn bè. Các vụ việc chỉ được phát hiện khi các Clip được phát tán rộng rãi trên mạng xã hội. Bạo lực học đường để lại những hậu quả vô cùng nghiêm trọng về sức khỏe, tâm sinh lý của những nạn nhân của các vụ bạo lực học đường.

Các bậc phụ huynh có con em đang ở độ tuổi đến trường không khỏi lo lắng về “vấn nạn” bạo lực học đường. Đặc biệt, đối với những phụ huynh của trẻ ở độ tuổi thành niên, từ 12 đến 17 tuổi, độ tuổi đang có những thay đổi khác biệt về tâm, sinh lý.

Nguyên nhân của bạo lực học đường

Theo Thạc sỹ Vũ Thị Lan Anh nêu trên chúng tôi thì có 3 nguyên nhân dẫn đến các em có hành vi bạo lực học đường. Đầu tiên là yếu tố gia đình. Từ khi sinh ra đến lúc trưởng thành, văn hóa gia đình, cách cư xử của người lớn tác động rất nhiều đến hành vi ứng xử của các em. Cha mẹ quá khắt khe, kỳ vọng hoặc dạy dỗ bằng các biện pháp kỷ luật sẽ gây nên áp lực tâm lý cho các em. Khi tư tưởng bị gò bó không giải tỏa được, các em sẽ đem sự ức chế đó bùng nổ ở mối quan hệ khác. Ngược lại, nếu cha mẹ chiều chuộng con quá mức, cho đi mà không đòi hỏi nhận lại cũng làm cho con có tâm lý háo thắng, thích gì được nấy và dễ dàng tụ tập, bị lôi kéo bởi hành vi xấu.

Ngoài gia đình, nhà trường cũng tác động không nhỏ tới việc hình thành nhân cách của các em. Dù có đầy đủ các tổ chức như đoàn thanh niên, hội liên hiệp thanh niên… nhưng những tổ chức này ở các trường vẫn bị xem nhẹ, hoạt động còn mang tính hình thức. Hoạt động mang tính giáo dục đạo đức như thiện nguyện, giúp đỡ bạn bè hay sân chơi văn hóa, văn nghệ, thể dục thể thao để khẳng định bản thân các em chưa có nhiều lựa chọn. Phần lớn nhà trường chỉ chú trọng đến hoạt động học tập, dạy chữ. Ngoài ra, cùng với sự phát triển, môi trường xã hội hiện nay thực sự là một “ma trận” với học sinh. Những kênh thông tin tốt không được các bạn chia sẻ nhiều, trong khi hình ảnh, video clip về bạo lực, tệ nạn xã hội lại lan truyền với tốc độ chóng mặt. Từ những điều ấy, tôi nghĩ rằng các em dễ dàng cư xử bạo lực với bạn bè nếu chúng ta không có phương pháp dạy dỗ phù hợp.

Giải pháp hạn chế bạo lực học đường

Theo Thạc sỹ Vũ Thị Lan Anh nêu trên chúng tôi , căn cứ từ 3 nguyên nhân đã nêu để đưa ra giải pháp. Trong đó, quan trọng nhất cha mẹ nên quan tâm sâu sắc hơn, tùy độ tuổi của con mà hãy làm bạn để nghe và hiểu trẻ hơn nữa. Việc thường xuyên trò chuyện sẽ giúp cha mẹ nhận ra sự thay đổi của con, kịp thời chấn chỉnh, uốn nắn cũng như giúp con xử lý tình huống phát sinh trong cuộc sống. Quan điểm “Thương cho roi cho vọt” đã không còn phù hợp với giai đoạn hiện nay. Thay vào đó cha mẹ hãy lắng nghe và chia sẻ với trẻ bằng tình thương yêu.

Tiếp theo, ở môi trường trường học, nhà trường cần tạo thêm nhiều sân chơi, tạo nhiều cơ hội giao lưu lớp, khối, nhóm, giới tính… để các em có cơ hội yêu thương và chia sẻ. Ngoài ra, thông qua các cuộc thi, trẻ có cơ hội để khẳng định niềm đam mê, ưu điểm của bản thân. Đặc biệt, bà Anh cho rằng nhà trường cần tổ chức nhiều cuộc thi tìm hiểu về bạo lực học đường để các em có cái nhìn đúng đắn và tự răn mình. Đồng thời, cần thành lập một trung tâm hỗ trợ tâm lý, chuyên gia tâm lý học đường, qua đó hướng dẫn các em khả năng điều tiết, kiểm soát cảm xúc để xử lý khéo léo các tình huống, tránh những sự việc đáng tiếc xảy ra như vừa qua.Trong quá trình đô thị hóa như hiện nay, theo cô Anh, nhà nước cần có thêm chính sách xây dựng thêm sân chơi thể dục thể thao, văn hóa văn nghệ… để các em có cơ hội thể hiện mình và giải phóng năng lượng dư thừa trong người.

Còn theo Trần Trí Dũng ở chúng tôi Chính phủ và các cơ quan quản lý Nhà nước cần thắt chặt kiểm soát những thông tin, nội dung đăng tải trên Internet, những phim ảnh và trò chơi lưu hành ngoài thị trường, những hội nhóm được thành lập với mục đích lôi kéo giới trẻ. Chính quyền địa phương cần chủ động làm trong sạch môi trường xã hội xung quanh các cơ sở giáo dục trên địa bàn cũng như phát huy vai trò của các ban ngành, tổ chức, đoàn thể tại chỗ trong phối hợp với nhà trường và gia đình quản lý và giáo dục học sinh cá biệt, học sinh có hoàn cảnh đặc biệt.

Lứa tuổi học sinh là lứa tuổi nhạy cảm về tâm lý, không ổn định về nhận thức nên giải pháp tâm lý sẽ chiếm vai trò quan trọng. Trong các biện pháp giáo dục, cần tránh giáo điều khô cứng mà phải tế nhị, linh hoạt thích hợp mà. Theo đó, phụ huynh cần quan tâm nhiều hơn tới con cái, hiểu con; ở lớp học, giáo viên cần sâu sát với học sinh và tạo điều kiện để học sinh chia sẻ với mình nhiều hơn, từ đó xây dựng môi trường lớp học luôn cởi mở, thân thiện và gần gũi giữa các học trò.

Đặc biệt, trong xử lý các vụ việc bạo lực học đường cần có cái nhìn bao dung với sai phạm trong lứa tuổi học trò để có phương án xử lý thích hợp, mang tính răn đe và phòng ngừa chung, nhưng cũng luôn tạo cơ hội để các em vi phạm hiểu và sửa đổi. Cùng với đó, cần xử lý, nhắc nhở những hành vi và biểu hiện cổ súy bạo lực học đường như quay video clip rồi đưa lên mạng…

Rõ ràng, bạo lực học đường có nhiều nguyên nhân như đã phân tích nên rất cần sự chung tay phối hợp của nhà trường, gia đình và xã hội với nhiều giải pháp thì mới có thể ngăn chặn, đẩy lùi vấn nạn này một cách hiệu quả./.

Việt Anh (TH)

Cập nhật thông tin chi tiết về Tám Biện Pháp Triệt Tiêu Bạo Lực Học Đường trên website Phauthuatthankinh.edu.vn. Hy vọng nội dung bài viết sẽ đáp ứng được nhu cầu của bạn, chúng tôi sẽ thường xuyên cập nhật mới nội dung để bạn nhận được thông tin nhanh chóng và chính xác nhất. Chúc bạn một ngày tốt lành!