Bạn đang xem bài viết Skkn Một Số Giải Pháp Xây Dựng Lớp Học Hạnh Phúc Tại Trường Thpt Lang Chánh được cập nhật mới nhất tháng 12 năm 2023 trên website Phauthuatthankinh.edu.vn. Hy vọng những thông tin mà chúng tôi đã chia sẻ là hữu ích với bạn. Nếu nội dung hay, ý nghĩa bạn hãy chia sẻ với bạn bè của mình và luôn theo dõi, ủng hộ chúng tôi để cập nhật những thông tin mới nhất.
TRƯỜNG THPT LANG CHÁNH SÁNG KIẾN KINH NGHIỆM MỘT SỐ GIẢI PHÁP XÂY DỰNG LỚP HỌC HẠNH PHÚC TẠI TRƯỜNG THPT LANG CHÁNH Người thực hiện: Hoàng Thị Hải Đường Chức vụ: Giáo viên SKKN thuộc lĩnh vực: Công tác Chủ nhiệm THANH HOÁ NĂM 2023 MỤC LỤC Mục Nội dung Trang I Mở đầu 2 1 Lí do chọn đề tài 2 2 Mục đích nghiên cứu 2 3 Đối tượng nghiên cứu 3 4 Phương pháp nghiên cứu 3 II Nội dung 3 1 Cơ sở lí luận 3 2 Thực trạng trước khi áp dụng SKKN 4 3 Các giải pháp đã sử dụng để giải quyết vân đề 6 4 Tác động của sáng kiến kinh nghiệm đối với hoạt động giáo dục, với bản thân, đồng nghiệp và nhà trường: 15 III Kết luận, kiến nghị 17 1 Kết luận 17 2 Kiến nghị 18 Tài liệu tham khảo 19 Danh sách SKKN đã được Hội đồng Sở GD&ĐT đánh giá 20 I. MỞ ĐẦU 1. Lí do chọn đề tài: Ngày Quốc tế Hạnh phúc là ngày 20 tháng 3 hàng năm, kể từ năm 2013. Ngày lễ quốc tế này được Đại hội đồng Liên Hiệp quốc quyết định chính thức khi tất cả 193 quốc gia thành viên nhất trí thông qua Nghị quyết A/RES/66/281 ngày 20 tháng 6 năm 2012, chọn để tôn vinh niềm hạnh phúc của nhân loại trên thế giới và với mục tiêu không chỉ là ngày mang ý nghĩa biểu tượng đơn thuần, mà còn là ngày của hành động, tích cực và nỗ lực nhiều hơn để xây dựng thế giới đại đồng, đem lại hạnh phúc cho người người trên trái đất. Ở Việt Nam, Thủ tướng Chính phủ đã có Quyết định số 2589/QĐ-TTg ngày 26/12/2013 phê duyệt Đề án “Tổ chức các hoạt động nhân ngày Quốc tế Hạnh phúc 20/3 hàng năm”. Điều đó mang ý nghĩa lớn lao nhằm tiếp tục thực hiện mục tiêu phát triển an sinh xã hội, xây dựng gia đình Việt Nam no ấm, tiến bộ và hạnh phúc; nâng cao nhận thức toàn xã hội về ngày Quốc tế Hạnh phúc, để từ đó có hành động cụ thể, thiết thực xây dựng gia đình hạnh phúc, cộng đồng hạnh phúc của người Việt Nam. [1] Đối với học sinh để có được hạnh phúc trước hết là được sống trong một gia đình hạnh phúc, được sự yêu thương của bố mẹ và người thân. Bên cạnh đó các em cần được trưởng thành trong một ngôi trường hạnh phúc- các em được học tập, được vui chơi, được chia sẻ, được thấu hiểu, được yêu thương và tôn trọng. Với giáo viên hạnh phúc là được truyền đạt được kiến thức, đào tạo được các thế hệ học trò vừa ngoan, vừa giỏi. Nhưng thực tế thì sao? Hàng loạt câu chuyện không vui xuất hiện trong học đường vừa qua: tỉ lệ stress học đường tăng nhanh chóng, bạo lực học đường đáng báo động, mối quan hệ thầy trò căng thẳng,…tất cả những điều đó được phản ánh thường xuyên qua các kênh truyền thông, là một điều nhức nhối trong xã hội nói chung và nền giáo dục nói riêng. Câu hỏi lớn đặt ra lúc này là: Làm thế nào để mỗi ngày học sinh đến trường là một ngày vui, giáo viên đến trường mỗi ngày là một niềm hạnh phúc, quan hệ thầy trò là động lực để học sinh vươn tới tri thức? Xây dựng lớp học hạnh phúc là việc làm cấp thiết cần được các nhà giáo dục quan tâm lúc này. Hiện tại rất ít tài liệu bàn sâu và đưa ra các giải pháp cho vấn đề này, đồng nghiệp, nhà trường chưa có kinh nghiệm để giải quyết, khắc phục. Chính vì vậy tôi chọn đề tài: “Một số giải pháp xây dựng lớp học hạnh phúc tại trường THPT Lang Chánh” để tìm câu trả lời thiết thực nhất cho các em học sinh, đồng nghiệp và nhà trường. 2. Mục đích nghiên cứu: Thông qua việc nghiên cứu đề tài: “Một số giải pháp xây dựng lớp học hạnh phúc tại trường THPT Lang Chánh” với mục đích: – Giúp cho học sinh và học sinh được hạnh phúc mỗi khi đến trường, trong mỗi tiết học. Giáo dục đạo đức, tình cảmcho học sinh THPT. Học sinh hứng thú, tích cực học tập. – Giúp cho giáo viên có giải pháp để có thể giải tỏa được những áp lực, sự căng thẳng trong quá trình dạy học và giáo dục của mình. Từ đó trở nên yêu nghề và thành công trong sự nghiệp trồng người của mình. – Giúp cho mục tiêu xây dựng trường học thân thiện, học sinh tích cực thành công. Nâng cao chất lượng giáo dục toàn diện cho học sinh đặc biện là giảm tình trạng bỏ học của trường miền núi. 3. Đối tượng nghiên cứu: Đề tài nghiên cứu thực trạng tâm lý của học sinh và giáo viên khi đến trường và giải pháp nhằm xây dựng lớp học hạnh phúc trường THPT Lang Chánh. Thời gian nghiên cứu đề tài từ năm học 2023- 2023 đến năm 2023-2023. 4. Phương pháp nghiên cứu: Để thực hiện đề tài tôi đã sử dụng các nhóm phương pháp: + Nhóm phương pháp điều tra khảo sát thực tế: Rút ra từ quá trình làm công tác chủ nhiệm và giảng dạy trong hai năm học + Phương pháp điều tra xã hội học. + Phương pháp sử dụng toán thống kê. + Phương pháp so sánh. II. NỘI DUNG SÁNG KẾN KINH NGHIỆM 1. Cơ sở lý luận: 1.1 Khái niệm hạnh phúc: + “Hạnh phúc là cảm xúc vui sướng, hài lòng của con người trong cuộc sống khi được đáp ứng, thỏa mãn các nhu cầu cầu vật chất và tinh thần”. Hạnh phúc cá nhân gắn liền với hạnh phúc của xã hội, không có hạnh phúc riêng lẻ. + Hạnh phúc của học sinh trung học rất đơn giản và có thể thực hiện được như: – Luôn cố gắng và đạt được kết quả cao trong học tập không phụ lòng ông bà cha mẹ. – Luôn được sự động viên, khen ngợi của mọi người về thành tích học tập cũng như hành động, cư xử của mình. – Được sống và học tập trong một môi trường thân thiện, gia đình, người thân tạo điều kiện vật chất, tinh thần trong khả năng hiện có phục vụ cho học tập và rèn luyện. – Được thầy cô và bạn bè yêu mến, tôn trọng, được tiếp thu kiến thức tiên tiến của nhân loại và vận dụng nó vào đời sống, làm hành trang cho bản thân. Được chia sẻ với mọi người về những điều mà mình biết, được khẳng định và trải nghiệm. + Hạnh phúc cá nhân gắn liền với hạnh phúc xã hội. [2] 1.2 Lớp học hạnh phúc: Lớp học hạnh phúc là nơi giúp giáo viên và học sinh hình thành và duy trì các trạng thái cảm xúc tích cực. Mỗi lớp học hạnh phúc sẽ tạo nên một môi trường học đường mà ai tham gia cũng cảm thấy hạnh phúc. Được tham gia vào các lớp học hạnh phúc sẽ giúp cho mỗi cá nhân thiết lập được các tình cảm lành mạnh, góp phần phát triển nhân cách tốt đẹp. [3] Lớp học hạnh phúc là lớp học có sự tương tác chủ động, tích cực với xúc cảm dương tính từ hai phía: nhà tổ chức và chủ thể thực hiện. Lớp học hạnh phúc là điểm đến mà mỗi cá nhân cảm thấy muốn đến, khi đến có những hứng thú, có niềm vui, có sự mong chờ, có rung cảm… Lớp học hạnh phúc là nơi có thể cảm nhận được sự an toàn, sự nâng đỡ hay sự thú vị khi có nhiều điều nằm trong nhu cầu được thỏa mãn… HS đến trường như thế nào là hạnh phúc, có thể quy thành một mệnh đề: mỗi ngày đến trường là một ngày vui. Cần khẳng định không quá lý tưởng đến mức vui mà không nhớ hay không hiểu nhiệm vụ thay vào đó là thực hiện nhiệm vụ một cách chủ động, tích cực với sự thoải mái, khao khát, cố gắng tích cực nhất. Bên cạnh đó, người học cảm thấy có niềm tin, có rung động, có động lực khi đến lớp và dễ nhớ nhung nếu không đến lớp… Kết quả thống kê của Đại học Sư phạm chúng tôi khảo sát trên 181 học sinh THCS, học sinh mong muốn 10 điều giáo viên sẽ thay đổi để việc học được hạnh phúc hơn cho kết quả khá bất ngờ. Kết quả thống kê như sau: • 92,8% mong giáo viên cười nhiều hơn. • 84% mong giáo viên nhẹ nhàng hơn khi học sinh làm sai. • 82,4% mong giáo viên đừng phê bình trước mặt bạn bè. • 82,4% được tổ chức học tập xen kẽ vui chơi. • 75,4% mong giáo viên đừng bắt học thuộc lòng quá nhiều. • 74% mong giáo viên đừng nhắc lại môn học này là quan trọng. • 70,2% mong giáo viên khen thưởng nhiều hơn trách móc. • 66,3% mong giáo viên bớt bài tập về nhà. • 62,4% mong được tăng cường thực tế, khám phá thực tiễn. • 60% mong giáo viên khác nhận suy nghĩ và hành vi của các em dù nó khác thường và không được như mong đợi. [4] 2. Thực trạng vấn đề trước khi áp dụng sáng kiến kinh nghiệm: 2.1. Về giáo viên: Trường THPT Lang Chánh đóng trên địa bàn của một huyện miền núi có đội ngũ giáo viên còn trẻ nên nhiệt tình trong công tác giảng dạy và giáo dục học sinh. Tuy nhiên đội ngũ giáo viên luôn biến động, một số năm gần đây do thiếu giáo viên mỗi giáo viên phải dạy thêm giờ nhiều, giáo viên còn trẻ nên kinh nghiệm giảng dạy và giáo dục chưa nhiều. Số lượng giáo viên ở dưới xuôi lên công tác chiếm phần đông nên tính ổn định không cao. Qua buổi giao ban GVCN đầu năm tôi đã thực hiện điều tra khảo sát toàn bộ giáo viên với câu hỏi “ Thầy cô có hạnh phúc khi đến trường không?” Kết quả đa số các thầy cô rất ít hạnh phúc khi đến trường, nguyên nhân chủ yếu là do giáo viên bị áp lực từ nhiều phía: + Trước hết, chúng ta không thể không nói tới áp lực đến từ nội dung kiến thức, chương trình. Thứ hai là áp lực từ kết quả thi, thành tích trong giáo dục. Thứ ba là áp lực đến từ phụ huynh học sinh, tâm lý giao khoán con cho giáo viên. Thứ tư là áp lực đến từ xã hội. Dư luận xã hội luôn đặt kì vọng cao cho giáo viên đứng lớp và ngành Giáo dục. Theo quan niệm từ xưa đến nay, giáo viên phải là những người chuẩn mực nhất, vừa có tài vừa có tâm. Thế nhưng, thực tế cho thấy, với sự phát triển của báo chí, của truyền thông mạng thì các tồn tại của ngành Giáo dục, của giáo viên dù là nhỏ nhất cũng được đưa lên với những tiêu đề giật gân. Và cuối cùng đó là áp lực đến từ chính bản thân mỗi giáo viên, mỗi giáo viên luôn muốn làm tròn các vai xã hội của mình. Do đó, chúng ta đã tự đưa chúng ta và học sinh vào những khuôn khổ, những đích do chúng ta tự đặt ra mà đôi khi không phù hợp với người học. Giáo viên luôn mong muốn học sinh phải yêu thích bộ môn của mình, phải học đều các môn, phải ngoan ngoãn lễ phép và phải thế này, thế kia… + Giáo viên luôn mong muốn học sinh phải hoàn thành tốt mọi điều mà mình lập trình sẵn. Có như vậy mới là con ngoan, trò giỏi. Và thế là, dồn tất cả mọi áp lực lên vai người giáo viên. Rồi giáo viên đã dồn tất cả những áp lực ấy lên đôi vai bé nhỏ của học trò lúc nào không hay. Đến khi thực tế học trò không đạt được những kì vọng: học tập không tiến bộ, không chăm chỉ và có thái độ không đúng đắn…Khiến cho chúng ta nhiều lúc cảm thấy chán nản, mệt mỏi, đam mê, nhiệt huyết với nghề giảm sút. Thậm chí có giáo viên còn định bỏ nghề.. Và thế là với giáo viên và học sinh mỗi ngày đến trường không còn là mỗi ngày vui; lớp học không còn là lớp học theo đúng nghĩa của giáo dục. 2.2. Về học sinh: Trường THPT Lang Chánh có tổng số học sinh 1037 (tính đến 18/9/2023) trong đó dân tộc thái chiếm 53,04%, dân tộc mường chiếm 35,58%, dân tộc kinh chiếm 11,19%, dân tộc ê đê chiếm 0,19%. Tỉ lệ học sinh nữ chiếm 50,24%. Do trường đóng trên địa bàn miền núi nên tỉ lệ hộ nghèo và cận nghèo chiếm gần 48%. Học sinh của nhà trường cơ bản các em ngoan. Tuy nhiên chất lượng đầu vào của học sinh còn thấp so với các huyện khác. Học sinh ở phân tán trên khắp địa bàn huyện, điều kiện đi lại khó khăn do đó việc duy trì sĩ số, nề nếp còn nhiều bất cập. Số lượng học sinh hộ nghèo gia tăng. Ý thức học tập của một bộ phận học sinh chưa cao, động cơ học tập chưa rõ ràng. Còn một bộ phận phụ huynh do mưu sinh nên chưa thực sự quan tâm đến việc học tập của con em phó thác việc học tập cho nhà trường. Tôi đã tiến hành khảo sát về tâm lý của 41 HS lớp 12A3 (Năm học 2023-2023) vào tháng 9/2023 và và 39 HS lớp 10A2 (Năm học 2023-2023) vào tháng 9/2023 với câu hỏi “Các em có hạnh phúc khi đến trường không?” thể hiện qua bảng sau: Mức độ 12A3 10A2 1 Chưa bao giờ hạnh phúc % 4,9 2,5 2 Hiếm khi hạnh phúc % 34,1 30,7 3 Thỉnh Thoảng hạnh phúc % 43,9 46,3 4 Thường xuyên hạnh phúc % 17,1 20,5 Từ bảng kết quả cho thấy tỉ lệ học sinh vẫn có những học sinh hiếm khi hạnh phúc khi đến trường và tỉ lệ học sinh và thỉnh thoảng hạnh phúc cao hơn rất nhiều tỉ lệ học sinh thường xuyên hạnh phúc. Vẫn có học sinh thường xuyên hạnh phúc khi đến trường nhưng tỉ lệ rất thấp. Điều đó chứng tỏ rằng học sinh hai lớp tuy khác nhau nhưng cảm giác được hạnh phúc khi đến trường đều rất ít. + Nguyên nhân học sinh lớp ít hạnh phúc: – Nguyên nhân chủ quan: Ý thức học tập của một bộ phận học sinh chưa cao, động cơ học tập chưa rõ ràng, đến trường chỉ vì bố mẹ mong muốn. Chất lượng đầu vào thấp, học sinh chậm tiếp thu, kiến thức nền tảng môn học rất thấp nên học lên bậc trung học cảm thấy khó khăn chán nản vì học kém. Bản thân học sinh luôn cảm thấy kém cỏi, thiếu tự tin, ngại giao tiếp, không biết thể hiện bản thân,Một bộ phận không bao giờ hạnh phúc đến trường vì bị thú vui lôi kéo như nghiện game, chơi đánh bài, – Nguyên nhân khách quan: Do áp lực trong giờ học, thi cử và sự kì vọng của thầy cô và phụ huynh; Thầy cô hay quát mắng nặng lời với học sinh trước đám đông, nhất là HS phạm lỗi; Giáo viên dạy không gây hứng thú cho người học; khiến học sinh ủ dũ, buồn ngủ. Có giáo viên luôn tạo áp lực quá sức cho HS, khiến giờ học căng thẳngDo bạo lực học đường, do không được chia sẻ, được quan tâm từ bạn bè và thầy cô. 3. Giải pháp để xây dựng lớp học hạnh phúc tại trường THPT Lang Chánh: Từ thực trạng nêu trên tôi đưa ra một số giải pháp để cải thiện hạnh phúc của giáo viên và học sinh ở trường học như sau: 3.1. Đổi mới tiết sinh hoạt lớp, tăng cường giáo dục đạo đức, giá trị sống và kĩ năng sống cho học sinh. – Tiên học lễ, hậu học văn_ Giáo viên nên coi trọng việc rèn luyện đạo đức của học sinh trước khi truyền thụ kiến thức. Dạy các em biết lễ phép với người lớn, kính trên nhường dưới, tôn trọng thầy cô giáo, hòa đồng, giúp đỡ bạn bèthực hiện tốt nội quy của trường và của lớp đề ra. – Giá trị sống cần thiết với học sinh THPT: hòa bình, hợp tác, hạnh phúc, yêu thương, khoan dung, khiêm tốn, trung thực, trách nhiệm, tôn trọng và đoàn kết. Học tập giá trị sống giúp các em tôn trọng bản thân và người khác, biết cách hợp tác, xây dựng và duy trì tình đoàn kết; suy nghĩ tích cực, hoàn thiện nhân cách, biết tạo dựng cho mình cuộc sống hạnh phúc. Đồng thời GVCN trang bị kỹ năng sống cho học sinh như kỹ năng giao tiếp, sáng tạo, hòa nhập, ứng phó với các tình huống trong cuộc sống, kỹ năng nghe, nói, đọc, viết, quan sát, chia sẻ trong nhóm, kiến thức giới tính, kỹ năng chống lại sự cám dỗ của tệ nạn xã hội, chống xâm phạm tình dục, kỹ năng ứng phó với tai nạn đuối nước; Kỹ năng ứng phó với các tình huống bạo lực học đườngRèn luyện kỹ năng sống có ý nghĩa rất lớn đối với học sinh cấp 3_lứa tuổi có những chuyển biến phức tạp về tâm sinh lý. GVCN cần đổi mới tiết sinh hoạt lớp trở nên phong phú, ý nghĩa và tích cực hơn. Ngoài việc nhận xét tình hình hoạt động của lớp, triển khai kế hoạch mới, GVCN nên dành nhiều thời gian cho việc tổ chức các hoạt động vừa vui vẻ vừa bổ ích. Mỗi ngày GVCN nên dành 15 phút đầu giờ để quản lý học sinh, khởi động một ngày học và có thể nắm bắt được những nguy cơ có thể xảy ra. Đầu tiên GVCN lập kế hoạch sinh hoạt (Sinh hoạt 15 phút đầu giờ, sinh hoạt cuối tuần) theo từng tuần, từng tháng vào thời gian cụ thể nào, giáo dục giá trị sống và kỹ năng sống nào. Tiếp đến là xây dựng nội dung kịch bản, phân công nhiệm vụ, duyệt phần chuẩn bị của học sinh rồi tiến hành sinh hoạt. Ví dụ: KẾ HOẠCH SINH HOẠT TUẦN 1 Ngày Nội dung Thứ 3 Sinh hoạt 15 phút đầu giờ Trò chơi : Tấm thiệp yêu thương Mục đích: Giáo dục về lòng yêu thương, tạo không khí vui vẻ, hợp tác Cách chơi: Lớp chia làm 4 tổ, mỗi tổ được trang bị giấy A4 và bút màu. Trong thời gian 5 phút các tổ hãy cụ thể hóa tình yêu thương của mình vào tấm thiệp và có 1 phút để thuyết trình. Ban giám khảo : GVCN và Cán bộ lớp Thứ 4 Sinh hoạt 15 phút đầu giờ Đọc sách về kiến thức giới tính Mục đích: Giáo dục giới tính và phòng chống nạn xâm phạm tình dục trẻ em. Thứ 5 Sinh hoạt 15 phút đầu giờ Trò chơi: Học sinh tập làm giáo viên Mục đích: tạo sân chơi cho học sinh có cơ hội thể hiện mình và hiểu được quá trình giảng dạy của giáo viên. Từ đó, mỗi học sinh ý thức hơn trong học tập để không phụ lòng thầy cô của mình. Đánh giá: Tất cả học sinh trong lớp bỏ phiếu lựa chọn bạn được yêu thích nhất. Thứ 6 Sinh hoạt 15 phút đầu giờ Trò chơi: Hãy làm theo tôi nói, không làm theo tôi làm Mục đích: Tạo không khí vui vẻ Cách chơi: Bạn lớp phó văn thể thực hiện một động tác nhưng lại yêu cầu một động tác khác nếu ai làm sai sẽ thua. Thứ 7 Sinh hoạt 15 phút đầu giờ Sinh hoạt văn nghệ: Hát múa theo yêu cầu Mục đích : Học sinh vui vẻ, gần gũi với nhau SH cuối tuần Xây dựng mục tiêu và nội quy lớp học: Mục đích: Giáo dục giá trị hợp tác và trách nhiệm xây dựng tập thể lớp Các buổi sinh hoạt có tổ chức với nội dung phong phú: các trò chơi khởi động, câu đố vui, các trò chơi phỏng theo các game show truyền hình đặc sắc, hay đơn giản là nghe và cảm nhận một bài hát, một mẩu chuyện hay một đoạn phim tổ chức diễn đàn để các em nêu lên cảm nhận, bài học hay ý nghĩa của mình về những gì mình được nghe, đã đọc và được thấy. Cho các em xem những video về tấm gương người thật việc thật trong cuộc sống để các em hiểu hơn về giá trị của cuộc sống, quý trọng những gì mình đang có, nuôi dưỡng sự biết ơn và sự bao dung, lòng thương cảm. Trong đó tôi đề việc nuôi dưỡng lòng biết ơn thì học sinh sẽ có động lực rất lớn để học tập tốt và trở thành con người có nhân cách tốt đẹp. Ngoài ra, GVCN luôn động viên và khích lệ cùng các em tham gia các hoạt động ngoại khóa do các Đoàn thanh niên, Công Đoàntổ chức, sát cánh với các em trong các phong trào văn hóa, văn nghệ, TDTT nhân ngày 20/11, 26/3Các em được trải nghiệm, được vui chơi, được hợp tác và chia sẻ từ đó sẽ hiểu, yêu thương nhau, xây dựng một tập thể lớp đoàn kết, hạnh phúc. Qua các buổi sinh hoạt lớp hay các hoạt động cùng với lớp GVCN có thể lắng nghe, cảm thông, hiểu được tính cách, tâm tư, tình cảm của các em và thấy được điều tốt đẹp trong chính mỗi học sinh và yêu mến các em hơn. Sự tiến bộ của các em hằng ngày qua cách cư xử, lời nói và thái độ trong giờ học sẽ tạo động lực cho mỗi giáo viên mỗi khi đến lớp. Từ đó GVCN có thể dễ dàng định hướng sửa chữa lỗi lầm khi phạm lỗi, giải quyết vấn đề theo hướng tích cực. Ngược lại học sinh được tham gia các buổi sinh hoạt sinh động, hiểu được giá trị sống tốt đẹp sẽ là kim chỉ nam cho những hành động đúng đắn. Các em được trang bị đầy đủ kỹ năng sống sẽ biết bảo vệ bản thân, có khả năng hòa nhập với cuộc sống trong mọi hoàn cảnhkhông còn bị stress, biết cách quản lý cảm xúc, giải quyết các vấn đề tránh xảy ra bạo lực học đường. Khi đó cả thầy và trò sẽ muốn đến lớp mỗi ngày, đó là hạnh phúc. Buổi sinh hoạt cuối tuần: Tập làm giáo viên của các em học sinh GVCN đồng hành cùng các em tham gia thi các trò chơi dân gian GVCN đồng hành cùng các em tham gia thi các trò chơi dân gian GVCN tham gia cùng học sinh lớp thiết kế bảng mục tiêu lớp học vui vẻ trong buổi Hoạt động ngoại khóa: Lớp học vui vẻ và bảo vệ quyền trẻ em Việc giáo dục đạo đức, giá trị và kỹ năng sống của các em không chỉ không là nhiệm vụ riêng của nhà giáo dục mà cần sự hợp tác rất lớn từ gia đình và xã hội. Nên trong cuộc họp phụ huynh đầu năm học GVCN thống nhất với phụ huynh hợp tác chặt chẽ trong việc giáo dục học sinh, thường xuyên trao đổi thông tin với nhau về tình hình học tập và rèn luyện của học sinh, kịp thời tác động khi cần thiết. 3.2. Giáo viên phải mạnh dạn thay đổi bản thân để xây dựng lớp học hạnh phúc: Qua số liệu điều tra nêu trên ta thấy rằng học sinh có hạnh phúc hay không phụ thuộc phần lớn vào giáo viên giảng dạy và giáo viên bộ môn trực tiếp giảng dạy lớp mình. Vì vậy mỗi giáo viên phải là người tiên phong cho việc thay đổi lớp học truyền thống, mạnh dạn thay đổi cái lối mòn cũ để hướng tới một phương pháp dạy học tích cực và phù hợp với nhu cầu
Skkn Xây Dựng Trường Học Hạnh Phúc
Ngày đăng tin: 14:48:00 – 24/10/2023 – Số lần xem: 11509
SÁNG KIẾN KINH NGHIỆM MỘT SỐ KINH NGHIỆM THỰC HIỆN TỐT PHONG TRÀO XÂY DỰNG TRƯỜNG HỌC HẠNH PHÚC
Lĩnh vực : Giáo dục mẫu giáo
Cấp học: Mầm non
Tác giả : Lê Thị Thanh Hóa
Đơn vị công tác : Trường mầm non Ánh Sao
Chức vụ : Tổ trưởng chuyên môn
Sinh thời Bác Hồ kính yêu của chúng ta đã từng nói “Dù khó khăn đến đâu cũng phải thi đua dạy tốt và học tốt”; vì thế, trong nhiều năm qua ngành Giáo dục đã phát động nhiều phong trào thi đua như: “ Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh” Cuộc vận động “ Hai không” với nhiều nội dung như; cuộc vận động “ Mỗi thầy cô giáo là một tấm gương đạo đức, tự học và sáng tạo” “Xây dựng trường học thân thiện, học sinh tích cực” “Xây dựng nhà trường văn hóa – nhà giáo kiểu mẫu – học sinh thanh lịch”… Đặc biệt năm học 2023, Bộ Giáo dục và Đào tạo đã phát động phong trào “Trường học Hạnh phúc” (giai đoạn 2023 – 2023) trong toàn ngành Giáo dục. Có thể nói với tinh thần thẳng thắn, nhìn vào sự thật, đối diện với chính mình các cuộc vận động và phong trào thi đua nói trên đã và đang thổi luồng gió mới, tạo thêm sinh khí cho toàn xã hội, cho ngành giáo dục có thêm sức mạnh để hoàn thiện thiên chức “Trồng người” của mình.
Như chúng ta đã biết, với sự phát triển của xã hội, sự đổi mới của đất nước đã kéo theo mặt trái của cơ chế thị trường như: các tệ nạn xã hội, sự suy giảm về đạo đức, thiếu lương tâm, trách nhiệm; ý thức về bảo vệ môi trường của cộng đồng, việc giáo dục toàn diện ở góc độ nào đó chưa được quan tâm thường xuyên. Một số trường cơ sở hạ tầng vật chất chưa được đầy đủ, các phòng chức năng còn thiếu, xây dựng khuôn viên tạo môi trường trong và ngoài lớp học chưa đạt yêu cầu. Một số trường đã đạt chuẩn quốc gia nhưng vẫn chưa thực sự coi trọng việc xây dựng môi trường giáo dục phù hợp.
Hơn nữa, một số cán bộ địa phương chưa thực sự hiểu hết ý nghĩa, tầm quan trọng của việc xây dựng môi trường giáo dục trong trường mầm non, chưa quan tâm đúng mức đến bậc học mầm non. Một số Giáo viên chưa thực sự yêu thương trẻ, chưa đặt sự an toàn của trẻ lên hàng đầu và chưa có sự tôn trọng trẻ. Giáo viên chưa đầu tư nghiên cứu tài liệu để đổi mới phương pháp dạy học cũng như việc tự làm đồ dùng dạy học và đồ chơi cho trẻ, một bộ phận nhỏ giáo viên có trình độ về đào tạo trên chuẩn nhưng lại chưa đạt trình độ chuẩn về năng lực chuyên môn. Tổ chức các hoạt động còn rập khuôn máy móc, chưa phát huy được tính tích cực cũng như chưa tạo được các tình huống cho trẻ tham gia hoạt động, chất lượng chăm sóc giáo dục trẻ còn hạn chế. Chất lượng đội ngũ không đồng đều. Việc đầu tư xây dựng cơ sở vật chất trang thiết bị thiếu đồng bộ, nhận thức của phụ huynh và xã hội về bậc học mầm non chưa sâu sắc.
Mặt khác, giáo viên chưa thường xuyên tổ chức các hoạt động ngoài giờ cho trẻ; các trò chơi dân gian dần dần bị mai một; việc hình thành kĩ năng sống cho học sinh chưa được quan tâm đúng mức. Trong giao tiếp hàng ngày của người lớn đôi khi chưa thực sự tế nhị cho nên có ảnh hưởng trực tiếp đến việc giáo dục đạo đức lối sống cho trẻ. Một bộ phận phụ huynh học sinh mong muốn nóng vội cho con nhanh thành đạt giỏi giang nên cho con học nhanh, học trước chương trình…, muốn con phải đọc thông viết thạo ở độ tuổi mầm non, một bộ phận phụ huynh học sinh quá cưng chiều con, trẻ đòi gì được ấy, hoặc đưa đón trẻ ở cổng trường mà không gặp giáo viên chủ nhiệm, nên ảnh hưởng đến việc tuyên truyền hay thông báo về các kế hoạch của trường cũng như của lớp đề ra.
Thực tế cho thấy, các phong trào thi đua đã được triển khai đầy đủ, kịp thời và phù hợp với từng giai đoạn phát triển của xã hội. Tuy nhiên, việc thực hiện phong trào ở các nhà trường nói chung và trường mầm non nói riêng hiệu quả chưa cao, chưa đồng đều. Phong trào thi đua “Xây dựng trường học hạnh phúc” là một phong trào lớn, có qui mô rộng và có thời gian thực hiện. Là một giáo viên trường mầm non tôi nhận thức rõ ý nghĩa, tầm quan trọng của phong trào này đối với việc hình thành và phát triển toàn diện nhân cách trẻ. Phong trào này đã được ngành triển khai đến các nhà trường một cách đầy đủ, nghiêm túc; song là một phong trào mới nên hiện nay việc tổ chức thực hiện tại các nhà trường đôi khi còn mang tính hình thức, việc tổ chức thực hiện chưa khoa học, kiểm tra giám sát thiếu chặt chẽ do đó hiệu quả các cuộc vận động chất lượng còn chưa cao. Giáo viên chưa thật sự tạo điều kiện thuận lợi cho trẻ tham gia tích cực vào các hoạt động…
Phong trào này có ý nghĩa vô cùng quan trọng, thiết thực và phù hợp với tình hình thực tế hiện nay. Là một giáo viên tôi luôn trăn trở suy nghĩ làm thế nào để mỗi ngày đến trường đều trở thành một ngày thật hạnh phúc với trẻ, tìm ra những biện pháp phù hợp để khắc phục tồn tại, thực hiện có hiệu quả phong trào thi đua.
Với những kinh nghiệm đạt được, tôi mạnh dạn chọn đề tài: “Một số kinh nghiệm thực hiện tốt phong trào xây dựng trường học hạnh phúc”.
Một Số Biện Pháp Xây Dựng Trường Học Hạnh Phúc Tại Trường Mẫu Giáo Quế Thuận
“Mỗi ngày đến trường là một ngày vui” đây là một tiêu chí quan trọng mà bất kỳ trường học nào cũng mong muốn đạt được. Để “Mỗi ngày đến trường là một ngày vui” thì trường học đó phải là trường học hạnh phúc. Muốn xây dựng được trường học hạnh phúc thì phải bắt đầu từ cấp học đầu tiên là cấp học mầm non.
Bởi lẽ giáo dục Mầm non là cấp học đầu tiên trong hệ thống giáo dục quốc dân, có vai trò hết sức quan trọng trong việc hình thành tình cảm, trí tuệ, thẩm mĩ và nhân cách của trẻ. Trong bối cảnh toàn ngành đang triển khai Nghị quyết 29 về đổi mới căn bản toàn diện Giáo dục và Đào tạo (GDĐT) thì việc đổi mới để nâng cao chất lượng nuôi dưỡng, chăm sóc, giáo dục trẻ ở lứa tuổi Mầm non sẽ tạo nền tảng để nâng cao chất lượng giáo dục phổ thông và quá trình học tập suốt đời.
là nơi mang lại môi trường phát triển toàn diện, kích thích hứng thú học tập – vui chơi của trẻ, tạo dựng niềm tin và sự hài lòng cho phụ huynh. Đồng thời xây dựng được đội ngũ giáo viên nhiệt huyết, yêu nghề, yêu trẻ cũng như tối ưu hóa công tác quản lý nhà trường.
Lâu nay, chúng ta áp dụng cách giáo dục áp đặt nên đã gây những trở ngại trong việc vui chơi và học tập của trẻ. Vì vậy, đã đến lúc chúng ta phải thay đổi, tạo nên sự cởi mở, hòa đồng, chia sẻ trong mối quan hệ giữa cô và trẻ. Thay vì áp đặt, chúng ta nên để giáo viên và trẻ tự giác thực hiện theo những điều mong muốn của cá nhân và có định hướng.
Khi xã hội ngày càng phát triển, nhu cầu xã hội ngày càng cao, việc xây dựng trường học hành phúc ngày càng trở nên quan trọng. Khi xây dựng được những lớp học hạnh phúc, trường học hạnh phúc thì lúc đó giáo viên và học sinh đều cảm thấy thoải mái, vui vẻ, hứng thú trong dạy – học. Lớp học hạnh phúc, trường học hạnh phúc phải trên cơ sở cô và trẻ hiểu nhau, tôn trọng lẫn nhau. Từ đó, tạo điều kiện để trẻ được phát triển bản thân mình và hạnh phúc khi là chính mình. Đây là việc làm không vì thành tích, mà coi đó là việc làm để nhà trường, giáo viên và trẻ thực sự thay đổi. Mặt khác, đó là việc làm mang tính chất khoa học chứ không phải vì một chủ trương nào đó để áp đặt. Khi mọi người cùng tìm được niềm vui, niềm hạnh phúc thì họ sẽ thấy được chân lý và tự điều chỉnh với nhau.
Nhưng trên thực tế, việc thực hiện xây dựng trường học hạnh phúc tại Trường Mẫu giáo Quế Thuận vẫn tồn tại nhiều bất cập. Các tổ chuyên môn, các giáo viên chưa có sự đầu tư, suy nghĩ, tìm tòi, ngại đổi mới, ngại sáng tạo trong việc xây dựng trường học hạnh phúc nên hiệu quả chưa cao.
Nhận thức được tầm quan trọng của việc xây dựng trường học hạnh phúc với sự phát triển và thành công của trẻ, trước thực trạng của nhà trường, tôi luôn băn khoăn trăn trở để tìm ra giải pháp nhằm phát huy tính chủ động sáng tạo của đội ngũ giáo viên chung tay xây dựng trường học hạnh phúc một cách có hiệu quả. Đồng thời chia sẻ kinh nghiệm với bạn bè, đồng nghiệp trong thực hiện nhiệm vụ chăm sóc, nuôi dưỡng và giáo dục trẻ để ngày một tốt hơn.
Tháng 4/2023, Công đoàn giáo dục Việt Nam cùng Bộ giáo dục và Đào tạo phát động “Triển khai kế hoạch nâng cao năng lực ứng xử sư phạm, đạo đức nhà giáo vì một trường học hạnh phúc”. Tại đây, Bộ trưởng Bộ giáo dục và Đào tạo Phùng Xuân Nhạ đã kêu gọi đội ngũ cán bộ quản lý, các thầy giáo, cô giáo chung tay xây dựng trường học hạnh phúc với các giá trị cốt lõi: Yêu thương, an toàn và tôn trọng.
Theo Bộ trưởng Phùng Xuân Nhạ, làm tốt 3 tiêu chí này, mỗi người chúng ta sẽ thấy hạnh phúc và hạnh phúc thật sự, chứ không phải sự ép buộc. Đây là nhu cầu tự thân, là động lực để các thành viên trong nhà trường phấn đấu.
Thực tế cho thấy việc áp dụng quan điểm giáo dục lấy trẻ làm trung tâm trong xây dựng và sử dụng môi trường giáo dục tại trường mầm non đã tạo ra một không gian mở cho trẻ, khuyến khích trẻ phát triển tư duy, trẻ được học trong một môi trường tốt sẽ cảm thấy tự tin, thoải mái về cả thể chất lẫn tinh thần để thể hiện hết bản thân của mình, từ đó trẻ sẽ cảm thấy hạnh phúc, trẻ hạnh phúc thì cô giáo cũng hạnh phúc, trường học sẽ hạnh phúc và phụ huynh sẽ hạnh phúc.
Trong quá trình thực hiện nhiệm vụ, tôi gặp một số thuận lợi và khó khăn sau:
– Được sự quan tâm chỉ đạo của Phòng Giáo dục và Đào tạo huyện Quế Sơn, đặc biệt của tổ Mầm non về chuyên môn cũng như về đồ dùng trang thiết bị dạy học.
– Cán bộ, giáo viên được tham gia các lớp bồi dưỡng về xây dựng trường học hạnh phúc.
– Được sự hỗ trợ tích cực, nhiệt tình của Ban đại diện cha mẹ học sinh,của phụ huynh, các đoàn thể.
– Một vài giáo viên mới còn ngại khó, ngại đổi mới, chưa thực sự lắng nghe và hiểu trẻ.
5.1. Biện pháp 1: Thay đổi nhận thức của cán bộ, giáo viên, nhân viên
Trước đây, chúng ta áp dụng cách giáo dục áp đặt nên đã gây những trở ngại trong học tập cho trẻ. Vì vậy, đã đến lúc chúng ta phải thay đổi, tạo nên sự cởi mở, hòa đồng, chia sẻ trong mối quan hệ giữa cô và trẻ. Người thay đổi đầu tiên phải là lãnh đạo nhà trường, thay đổi trong suy nghĩ, trong cách quản lý, không còn cách quản lý áp đặt, không còn là “ông mặt trời con” nữa mà phải là người gần gũi, là nơi để cán bộ giáo viên trong nhà trường thấy tin tưởng để chia sẻ những ý nghĩ hay, sáng tạo, chia sẻ về tâm tư, nguyện vọng của mình. Và bản thân tôi đã thay đổi trước, tôi thay đổi cách đánh giá giáo viên và trẻ. Thay vì áp đặt ý kiến chủ quan của mình, tôi cho giáo viên thỏa sức sáng tạo, giáo viên và trẻ tự giác thực hiện theo những điều mong muốn của cá nhân và có định hướng.
Cô và trẻ cùng trò chuyện
Lãnh đạo nhà trường quan tâm hơn đến đời sống, môi trường làm việc của giáo viên.
Khi giáo viên đến trường, đôi lúc còn mang tâm trạng ở nhà mình đến trường, những bực bội lo toan còn thể hiện trên gương mặt của các cô giáo. Là một cán bộ quản lý tôi luôn lo lắng liệu tâm trạng ấy, khi các cô giáo vào lớp thì sẽ dạy trẻ như thế nào? Các cô có thể hiện hết cái “hồn” của mình ở trong hoạt động đó hay không? Hay là chỉ dạy cho xong, cho hết giờ?
Những lo lắng đó tôi luôn băn khoăn trăn trở, lo ngại các cô sẽ không thể hiện hết khả năng của mình trong hoạt động. Bởi vậy, vào mỗi buổi sáng khi đến trường, tôi luôn thăm các lớp các lớp, xem tâm trạng của các cô giáo hôm nay thế nào? Vui vẻ hay buồn bã, bực bội? Nếu phát hiện cô giáo có tâm trạng không tốt trong sáng hôm đó, tôi dành thời gian khoảng một giờ đồng hồ gọi cô giáo lên phòng mình, chia sẻ, tâm sự, khi cô giáo đã được giải tỏa những buồn bực, lo lắng trong lòng thì tiếp tục dạy trẻ. Như vậy, các cô khi về lớp sẽ thấy thoải mái và dạy trẻ cũng sẽ đạt hiệu quả cao hơn. Làm được điều đó, cô giáo đến trường có cảm giác được trân trọng, tin tưởng, cảm thấy hạnh phúc mỗi khi đến lớp. Có như vậy các cô giáo mới làm việc hết tâm của mình, nhiệt huyết với nghề và trách nhiệm với nhà trường.
Tôi phát động phong trào khi đến trường các cô giáo đến trường đều ôm chào nhau vui vẻ, thể hiện cử chỉ thân mật, “yêu thương” nhau khi đến trường. Như vậy sẽ làm cho không khí của trường học luôn vui vẻ, đồng nghiệp luôn yêu thương, đoàn kết với nhau nhau, mọi điều giáo viên không hài lòng về nhau sẽ giảm đi rất nhiều, từ đó sẽ thắt chặt thêm tình đồng nghiệp, tăng mối đoàn kết nội bộ trong nhà trường. Trong những năm học qua đến nay trường tôi không có tình trạng bạo lực trẻ xảy ra trong nhà trường, đó cũng là một chút thành quả nhờ biện pháp này đem lại.
Ngay từ đầu năm học tôi tham mưu với lãnh đạo nhà trường tiếp tục cải tạo, xây dựng môi trường vật chất bên ngoài, tiếp tục cải tạo, xây dựng các góc mở sao cho đảm bảo an toàn về thể chất và tinh thần cho trẻ. Tôi chỉ đạo giáo viên thiết kế các trò chơi sao cho phát huy tối đa được tính tích cực ở trẻ.
Các viên đá dường như là vô tri, được các cô giáo nhặt về, rửa sạch, chọn những viên đá có bề mặt nhẵn, tròn, không có cạnh có góc để đảm bảo an toàn tuyệt đối cho trẻ.
Cô tổ chức cho trẻ chơi theo nhóm nhỏ (5-6 trẻ), cô yêu cầu trẻ kể lại lên tâm sự của viên đá. Trẻ sẽ kể lại những gì mà trẻ nghĩ, những tâm sự của chính trẻ. Có những trẻ đã kể lại những câu chuyện thật dễ thương, đáng yêu. Như bạn Anh Thư (lớp Lớn 1) bạn ấy đã kể câu chuyện của viên đá là: “Viên đá nói, hôm nay viên đá rất là vui vì được cô khen, đã biết ăn hết suất và không làm rơi vãi thức ăn xuống bàn”. Ở trò chơi này, mỗi trẻ sẽ kể lại những câu chuyện khác nhau theo trí tưởng tượng của trẻ. Rèn cho trẻ cách diễn đạt mạch lạc, sự tư tin, biết nói lên suy nghĩ của mình.
Chuẩn bị: Mỗi trẻ 1 chén nước
Không gian tổ chức: Sân bóng mini
Cách chơi: Cả lớp vừa đi vòng tròn vừa chọn cho mình một chén nước, cô mở nhạc cho trẻ nghe. Trẻ vừa đi thành vòng tròn vừa bưng chén nước. Khi kết thúc bài hát. Trên tay trẻ nào chén nước còn đầy hơn trẻ đó sẽ được tuyên dương và tham gia chơi lần 2.
Ở trò chơi này phát huy khả năng tập trung chú ý, kỹ năng khéo léo của trẻ.
Trong biện pháp này, tôi còn chú trọng việc phối hợp với phụ huynh trong việc xây dựng môi trường bên ngoài theo quan điểm giáo dục lấy trẻ làm trung tâm. Tính lan tỏa đến phụ huynh được thể hiện như thế nào? Đó chính là việc khéo léo thu hút phụ huynh tham gia vào các hoạt động cùng trẻ trong giờ đón trẻ, trả trẻ. Đó là: Chơi các trò chơi nhỏ cùng trẻ như: “Ô ăn quan”, “Bật chụm tách chân” …. Hay cùng trẻ chơi tại góc “Họa sĩ nhí”, tưới nước tại góc thiên nhiên, nhổ cỏ tại “Vườn rau của bé”, chơi cát ở góc khám phá cát- nước, cùng trẻ xem tranh xem ảnh, đọc truyện cho trẻ nghe tại thư viện của bé và vườn cổ tích. Phụ huynh sẽ rất phấn khởi khi thấy một môi trường vừa đẹp, vừa khang trang lại được chơi, trải nghiệm thực tế cùng con em mình. Từ đó yên tâm hơn vào chất lượng chăm sóc, giáo dục của trường, trẻ sẽ được thừa hưởng từ hiệu quả mà việc xây dựng môi trường này đem lại, môi trường an toàn cả về thể chất lẫn tinh thần, trẻ sẽ hạnh phúc, từ đó giáo viên sẽ hạnh phúc và phụ huynh sẽ hạnh phúc.
Trẻ tham gia chơi tại “Con đường Milo” Trẻ tham gia hoạt động sắp xếp theo quy tắc cùng cô
Trẻ tham gia vui chơi tại “Con đường dich zắc” Trẻ tham gia hoạt động tại “Khu vui chơi dân gian”
Trẻ tham gia hoạt động tại “Khu vui chơi thể chất”
Việc tổ chức các hoạt động nhằm khai thác mục đích giáo dục theo môi trường đã xây dựng đòi hỏi giáo viên phải thường xuyên có sự thay đổi, sáng tạo trong cách bố trí, sắp xếp đồ dùng đồ chơi và phương tiện để trẻ hoạt động, tránh gây nhàm chán trên trẻ. Điều này có ý nghĩa to lớn không chỉ đối với sự phát triển thể chất của trẻ mà còn thỏa mãn nhu cầu nhận thức, hình thành các kĩ năng, mở rộng hiểu biết của trẻ, kích thích trẻ hoạt động tích cực, sáng tạo.
Để xây dựng được trường học hạnh phúc không thể không xây dựng lớp học hạnh phúc. Lớp học là nơi hằng ngày trẻ học tập, vui chơi, trải nghiệm.
Vào đầu năm học, tôi chỉ đạo cho giáo viên trang trí lớp theo quan điểm: “Lấy trẻ làm trung tâm”. Trang trí lớp sao cho vừa tầm với trẻ, các hình ảnh trang trí ở các góc phải gần gũi, màu sắc phù hợp với độ tuổi mầm non.
Ngay cửa ra vào, các giáo viên đã nghiên cứu tìm tòi và trang trí các hình ảnh yêu thương như: bắt tay, trái tim, ôm nhau…Mỗi buổi sáng khi trẻ vừa đến của lớp, trẻ sẽ chọn cho mình một biểu tượng và thể hiện hành động phù hợp với biểu tượng đó.
Trẻ ôm, “yêu thương” nhau khi đến lớp
5.3. Biện pháp 4: Xây dựng ngôi trường để trẻ thực sự là “trung tâm”, trẻ được yêu thương, hạnh phúc
Năm học 2023-2023, là năm tiếp theo trường chúng tôi áp dụng phương pháp giáo dục “Lấy trẻ làm trung tâm”, trẻ được quan tâm và tự tin thể hiện hết khả năng của mình.
Qua các giờ học, giờ chơi, các hội thi, dịp lễ hội mà nhà trường tổ chức như: “Lễ khai giảng đầu năm học”, “Vui Hội trung thu”, hội thi “Aerobic” là cơ hội để trẻ được thể hiện khả năng của mình, trẻ được tham gia biểu diễn, rèn cho trẻ mạnh dạn, tự tin trong mọi hoạt động. Đây cũng là dịp để gia đình và nhà trường tham gia cùng trẻ, thể hiện sự quan tâm đối với trẻ, mang đến cho trẻ những sân chơi bổ ích, nhiều ý nghĩa.
Trẻ tự gieo hạt vào ly của cá nhân mình
5.3. Biện pháp 5: Phối hợp chặt chẽ giữa gia đình và nhà trường
Để trường học hạnh phúc thì trường học phải là nơi thầy cô, học sinh và phụ huynh đều được hạnh phúc; là nơi học sinh có hứng thú, niềm vui, sự mong chờ và những rung cảm; là nơi học sinh không có áp lực học hành mà luôn được phát huy khả năng của mình. Bố mẹ trẻ phải thống nhất với nhà trường về cách quản lí, chăm sóc giáo dục trẻ. Tại lớp tôi chỉ đạo giáo viên mỗi lớp làm “Chiếc hộp yêu thương”, các cô giáo nghiên cứu và làm góc yêu thương này theo tình hình của lớp mình, có lớp thì làm hình trái tim, có lớp làm hình ngôi nhà…Nhưng mục đích cuối cùng cũng là ghi lại những những hành động tích cực của trẻ trong một ngày hôm đó, cuối tuần cô giáo tổng hợp lại tất cả những phiếu đó và gửi về cho phụ huynh biết, phụ huynh rất vui và phấn khởi khi biết con mình mỗi ngày ở trường làm được những việc gì? Và ngày thứ 7, chủ nhật phụ huynh sẽ ghi lại những hành động tích cực của trẻ khi ở nhà. Như vậy, giữa gia đình và nhà trường tạo được sợi dây liên kết chặt chẽ trong công tác chăm sóc, nuôi dưỡng và giáo dục trẻ. Từ đó hình thành và rèn luyện được những hành vi tốt cho trẻ.
Xây Dựng Trường Học Hạnh Phúc
Năm học 2023 – 2023, Công đoàn ngành Giáo dục Lâm Đồng hướng dẫn các công đoàn trường học trên địa bàn tỉnh tổ chức và tham gia xây dựng trường học hạnh phúc theo “Kế hoạch nâng cao năng lực ứng xử sư phạm, đạo đức nhà giáo, người lao động đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ trong tình hình mới”. Qua đó, hướng đến xây dựng môi trường sư phạm thân thiện và góp phần nâng cao chất lượng giáo dục.
Xây dựng trường học hạnh phúc nhằm góp phần xây dựng môi trường sư phạm an toàn, thân thiện. Ảnh: T.Hương
Ông Ngô Văn Sơn – Chủ tịch Công đoàn ngành Giáo dục Lâm Đồng cho biết: Năm học 2023 – 2023, Công đoàn ngành xây dựng kế hoạch triển khai nâng cao năng lực ứng xử sư phạm, đạo đức nhà giáo, người lao động đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ trong tình hình mới. Mục đích nhằm góp phần tạo sự chuyển biến căn bản trong nhận thức và hành động về đạo đức và năng lực ứng xử sư phạm của đội ngũ nhà giáo, người lao động, hướng tới sự chuẩn mực trong ứng xử và đạo đức nhà giáo và không vi phạm các quy chế, quy định của ngành, chính sách, pháp luật của Nhà nước. Qua đó, xây dựng môi trường giáo dục an toàn, lành mạnh, thân thiện; ngăn ngừa, đấu tranh với các hành vi thiếu chuẩn mực đạo đức trong đội ngũ nhà giáo, người lao động hoặc các hành vi làm tổn thương đến danh dự, nhân phẩm đội ngũ nhà giáo, người lao động.
Cụ thể hóa tiêu chí xây dựng trường học hạnh phúc
Để thực hiện kế hoạch này, Công đoàn ngành đã hướng dẫn các công đoàn trường học xây dựng trường học hạnh phúc. Cụ thể là tạo dựng và duy trì những nhà trường mà ở đó học sinh, cán bộ, nhà giáo, người lao động được yêu thương, được tôn trọng, được an toàn, được hiểu và được có giá trị. Từ đó, phát triển môi trường nhà trường thân thiện, văn minh, cùng hợp tác vì sự phát triển bền vững trong bối cảnh đổi mới căn bản toàn diện giáo dục và đào tạo hiện nay.
Dựa trên các tiêu chí về trường học hạnh phúc, công đoàn cơ sở các trường học cụ thể hóa và tổ chức, phối hợp triển khai thực hiện phù hợp với điều kiện nhà trường.
Đối với tiêu chí thứ nhất về môi trường nhà trường và phát triển cá nhân, phải đảm bảo sức khỏe thể chất và sức khỏe tâm lý (phòng ngừa và ứng phó với bắt nạt, bạo lực học đường…) cho học sinh, sinh viên (HSSV) và cán bộ, nhà giáo, người lao động khi học tập và tham gia các hoạt động giáo dục do nhà trường tổ chức; không để xảy ra các hiện tượng vi phạm đạo đức nhà giáo và bạo lực học đường, tạo dựng môi trường xanh sạch đẹp, thân thiện, cởi mở. Duy trì bầu không khí học tập, lao động ấm áp và thân thiện; mọi thành viên trong trường học, trong lớp học được yêu thương, được tôn trọng, được hiểu, được có giá trị và được bảo đảm an toàn. Cán bộ, nhà giáo, người lao động thường xuyên sử dụng các biện pháp giáo dục kỷ luật tích cực. Nhà trường tạo cơ hội để mỗi HSSV và mỗi nhà giáo, người lao động đều được phát triển tối đa tiềm năng của bản thân, không ai bị bỏ lại, tất cả cùng thay đổi và tiến bộ; thực hiện tốt quy chế dân chủ cơ sở…
Tiêu chí thứ hai về dạy và học, cán bộ, nhà giáo, người lao động làm gương cho HSSV trong mọi hoạt động giáo dục, hoạt động dạy và học. Phương pháp và hình thức tổ chức dạy học tạo hứng thú, phù hợp, thấu hiểu và chấp nhận sự khác biệt tâm lý, thể chất, hoàn cảnh của mỗi HSSV. HSSV và cán bộ, nhà giáo, người lao động được tự do phản hồi, sáng tạo và gắn kết, được chủ động thể hiện quan điểm, ý tưởng; có thói quen làm việc nhóm và hợp tác. Cán bộ, nhà giáo, người lao động tự chăm sóc sức khỏe tâm lý và thể chất cho bản thân, tự trang bị cho mình và thực hành được các giá trị sống, kỹ năng sống phù hợp với đạo đức, nhân cách nhà giáo trong môi trường giáo dục…
Bàn Giải Pháp Xây Dựng Trường Học Hạnh Phúc
(HNMO) – Ngày 24-5, Hội Tâm lý giáo dục học Hà Nội tổ chức hội thảo nhà giáo Hà Nội thay đổi vì trường học hạnh phúc, với sự tham gia của một số chuyên gia, cán bộ quản lý giáo dục và giáo viên một số trường học trên địa bàn thành phố.
Tiến sĩ Chử Xuân Dũng, Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo Hà Nội phát biểu tại hội thảo.
Tiến sĩ Nguyễn Tùng Lâm, Chủ tịch Hội Tâm lý giáo dục học Hà Nội nhấn mạnh, 5 năm gần đây, Việt Nam đã có đường lối phát triển giáo dục quốc gia đúng đắn, thể hiện ở Nghị quyết số 29/NQ-TƯ của Ban Chấp hành Trung ương Đảng về “Đổi mới căn bản, toàn diện giáo dục và đào tạo đáp ứng yêu cầu công nghiệp hóa, hiện đại hóa trong điều kiện kinh tế thị trường định hướng xã hội chủ nghĩa và hội nhập quốc tế”.
Bên cạnh những kết quả đạt được, ngành Giáo dục Việt Nam nói chung và ngành Giáo dục Hà Nội nói riêng đang đối mặt với nhiều thách thức, trong đó nổi cộm lên vấn đề đạo đức nhà giáo. Điều kiện tiên quyết để đổi mới giáo dục và xây dựng trường học hạnh phúc chính là nhà giáo, đòi hỏi mỗi nhà giáo không ngừng hoàn thiện về chuyên môn, nâng cao năng lực sư phạm, tu dưỡng đạo đức để tạo ra “sản phẩm” giáo dục hoàn thiện.
Đồng tình với nhận định này, đội ngũ cán bộ giáo dục các nhà trường chia sẻ thêm về những giải pháp đã và sẽ triển khai ở các nhà trường nhằm khích lệ, tạo điều kiện để đội ngũ nhà giáo phát huy năng lực, cùng góp sức xây dựng trường học hạnh phúc.
Tiến sĩ Chử Xuân Dũng, Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo Hà Nội nhận định: “Hà Nội có quy mô giáo dục lớn nhất cả nước với gần 2 triệu học sinh, 155.000 cán bộ quản lý, giáo viên. Đa phần các nhà giáo của Hà Nội đều tâm huyết, trách nhiệm, mẫu mực”.
Hội thảo đã góp tiếng nói cùng với ngành Giáo dục Hà Nội trong việc tìm ra những giải pháp nhằm nâng cao năng lực, kỹ năng, phẩm chất đạo đức của nhà giáo, xây dựng trường học hạnh phúc, nâng cao hơn nữa chất lượng giáo dục ở các nhà trường.
Sở Giáo dục và Đào tạo sẽ phối hợp chặt chẽ với Hội Tâm lý giáo dục học Hà Nội nghiên cứu, đưa một số nội dung vào chương trình bồi dưỡng cán bộ quản lý, giáo viên nhằm nâng cao năng lực, kỹ năng ứng xử sư phạm và rèn luyện phẩm chất đạo đức, góp phần hạn chế những hành vi tiêu cực.
Để Xây Dựng “Trường Học Hạnh Phúc”
GD&TĐ – Ngày 22/4/2023, Bộ trưởng Phùng Xuân Nhạ đã chủ trì Lễ phát động “Triển khai Kế hoạch nâng cao năng lực ứng xử sư phạm, đạo đức nhà giáo vì một trường học hạnh phúc”, đồng thời chỉ ra các tiêu chí quan trọng, nòng cốt để xây dựng nên một trường học hạnh phúc.
Tuy nhiên không phải tất cả cán bộ quản lý, giáo viên (GV)… đều hiểu thế nào là khái niệm, tiêu chí cũng như cách thức xây dựng “Trường học hạnh phúc”…
Khái niệm “Trường học hạnh phúc”
Lấy cảm hứng từ mô hình Happy School của UNESCO, mô hình “Trường học hạnh phúc” được triển khai thí điểm vào tháng 4/2023 ở một số trường học tại TP Huế, được nhân rộng trên địa bàn cả nước và nhiều trường đang phấn đấu xây dựng “Trường học hạnh phúc”. Vậy “Trường học hạnh phúc” là gì và các tiêu chí xây dựng nó ra sao?
Liên Hợp Quốc (UN) từng thừa nhận “hạnh phúc là một trong những quyền cơ bản của con người” và lấy ngày 20/3 hằng năm là “Ngày Quốc tế hạnh phúc”.
Còn trong nhà trường, theo bài học “viết đơn từ” mà học sinh (HS) được học từ lớp 3 cấp tiểu học, quy định trong phần mở đầu bất cứ một văn bản hành chính nào, HS đều phải viết dòng tiêu ngữ mang tính bắt buộc: “Độc lập – Tự do – Hạnh phúc”, thể hiện khát vọng cao cả của toàn xã hội; đó chính là một giá trị, là mục đích phấn đấu suốt đời của mỗi công dân, của mọi gia đình.
Theo “Từ điển tiếng Việt”, các từ đồng nghĩa: Học đường/ nhà trường/ trường học chỉ “nơi tiến hành công tác giảng dạy, đào tạo toàn diện hay về một lĩnh vực chuyên môn nào đó cho những tập thể HS, sinh viên. [HP 1021] Còn hạnh phúc là danh từ chỉ “trạng thái sung sướng vì cảm thấy hoàn toàn đạt được ý nguyện”, còn khi là tính từ thì nó mang nghĩa “có hạnh phúc, được hưởng hạnh phúc. Ví dụ: Gia đình hạnh phúc. Sống hạnh phúc”.
Nghĩa của cụm từ “Trường học hạnh phúc” có thể hiểu là nơi không có bạo lực học đường, không có hành vi vi phạm đạo đức nhà giáo, không có những hành xử xúc phạm danh dự, nhân phẩm, thân thể nhà giáo và HS. “Trường học hạnh phúc” là nơi thầy cô và HS vui sống trong sẻ chia, cảm thông và yêu thương nhau. Đồng thời, nơi đó cũng là mái nhà chung mà mỗi ngày GV và HS đến trường là một niềm hạnh phúc.
Để xây dựng trường học hạnh phúc đúng với các tiêu chí của nó, cán bộ quản lý, thầy cô giáo và HS trong nhà trường phải nỗ lực không ngừng, với nhiều giải pháp cụ thể, thiết thực.
Hạnh phúc được bồi đắp hằng ngày
Trong lễ phát động trên, Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo Phùng Xuân Nhạ từng nhấn mạnh: Có ba tiêu chí quan trọng để xây dựng nên một trường học hạnh phúc đó là yêu thương, an toàn và tôn trọng, đồng thời xác định hoạt động nâng cao năng lực ứng xử sư phạm, đạo đức nhà giáo – người lao động là yếu tố quyết định để xây dựng nên một trường học hạnh phúc.
Xây dựng “Trường học hạnh phúc” là một trong những hoạt động trọng tâm của ngành Giáo dục từ năm học 2023 – 2023 đến những năm tiếp theo, nhằm giúp cho đội ngũ GV ngày càng vững mạnh mọi mặt và sẵn sàng tích cực đồng hành với lộ trình đổi mới giáo dục của nước nhà.
Biểu hiện của tình yêu thương là sự quan tâm, chia sẻ, tin tưởng, hỗ trợ và bao dung giữa các cá nhân với nhau. “Trường học hạnh phúc” là nơi thầy cô, HS cũng như phụ huynh đều cảm thấy hạnh phúc trong quá trình dạy và học. Đó là nơi tình yêu thương giữa các nhà giáo với nhau, giữa thầy và trò, giữa HS với nhau được trân trọng và bồi đắp hằng ngày.
Ngoài ra, Trường học hạnh phúc phải là nơi an toàn cho các hoạt động dạy và học của thầy trò, không tồn tại cách hành xử bạo lực, không diễn ra các hành vi vi phạm đạo đức nhà giáo, không có những sự việc xúc phạm danh dự, nhân phẩm, tính mạng nhà giáo và HS.
Trường học hạnh phúc là nơi bên cạnh việc lưu tâm truyền thụ kiến thức, kỹ năng, thái độ cho HS, còn chú trọng giáo dục cảm xúc cho các em. Mọi xúc cảm riêng biệt, cá tính sáng tạo của thầy và trò được tôn trọng, chứ không bị áp đặt một cách máy móc, rập khuôn theo phương cách giáo dục xưa cũ lỗi thời, lạc hậu.
Mục tiêu các hoạt động của nhà trường không chỉ nhằm làm cho GV và HS cảm thấy hạnh phúc trong quá trình dạy và học, mà còn từ nơi khởi đầu đó hạnh phúc sẽ lan tỏa đến phụ huynh HS và toàn xã hội.
Lan tỏa một phong trào
HS chính là đối tượng trung tâm của sự nghiệp giáo dục và là chủ nhân của “Trường học hạnh phúc”, cần được lưu tâm đầu tiên.
Trường học hạnh phúc, trước hết là nơi HS cảm nhận được hạnh phúc. Các em không chỉ được tiếp thu kiến thức, mà còn vui chơi, giải trí, tự do thể hiện tư duy, năng lực cá nhân và kỹ năng sáng tạo theo đúng tâm sinh lý lứa tuổi của mình.
Ở đó, HS được chăm sóc, bảo vệ, không có bạo lực học đường, các em HS và thầy cô có cơ hội đến gần với nhau hơn; HS được thầy cô tôn trọng sự khác biệt, thấu hiểu, chia sẻ khó khăn và hỗ trợ mọi phương diện, không còn bị áp lực về điểm số, về thành tích học tập, về các phong trào thi đua mang tính hình thức.
Tiếp theo, “Trường học hạnh phúc” được tạo nên bởi các hành vi chuẩn mực của thầy, cô giáo có đạo đức trong sáng, yêu nghề, tận tụy.
Phong trào xây dựng Trường học hạnh phúc nhằm tạo cơ hội cho nhà giáo đổi mới, thực hiện phương pháp giáo dục và ứng xử các tình huống sư phạm phù hợp, đảm bảo các quy định về đạo đức nhà giáo và giáo dục HS đạt hiệu quả.
GV cần tích cực tự học, tự rèn luyện, bổ sung kỹ năng nghiệp vụ để nâng cao năng lực ứng xử sư phạm, tiến tới khắc phục hoàn toàn hiện tượng nhà giáo vi phạm đạo đức, có hành vi ứng xử phản sư phạm; biến những khó khăn, thách thức trong nghề thành những cơ hội để khẳng định phẩm chất, năng lực của bản thân trước phụ huynh, đồng nghiệp và HS.
GV phải dũng cảm phá vỡ lối mòn, thay đổi bản thân. Chuyển đổi phương pháp dạy học đọc chép sang dạy học tương tác, không áp đặt mặc định “thầy cô luôn đúng”, cùng HS phân tích mổ xẻ vấn đề của bài học.
Không đặt nặng yêu cầu thi đua để đạt danh hiệu dạy giỏi mà GV nên chú trọng phấn đấu thành một nhà giáo dục, nhà tâm lý giáo dục HS hiệu quả.
Vai trò nhà trường cũng rất quan trọng, trong đó hiệu trưởng là “đầu tàu”, luôn hướng các hoạt động của nhà trường vào mục tiêu “Tất cả vì HS thân yêu”.
BGH cần tạo sự chuyển biến mạnh mẽ ở GV về nhận thức, năng lực nghề nghiệp, tình cảm và sự thân thiện đối với HS. Xây dựng những tập thể nhà giáo chuẩn mực, môi trường giáo dục an toàn, lành mạnh.
Nhà trường giúp cho HS tiến bộ, không gây áp lực điểm số; cần tạo cơ hội để các em mạnh dạn bộc lộ những tâm tư, nguyện vọng, và nhà trường tìm cách giải quyết những vướng mắc, đáp ứng những yêu cầu chính đáng của HS. Thường xuyên tổ chức các buổi tiếp HS, phụ huynh để kịp thời nắm bắt về hoàn cảnh, tâm tư HS. Xây dựng hộp thư điện tử, đường dây nóng để các em kịp thời trao đổi chia sẻ với GV khi cần.
Nhà trường tôn trọng tinh thần tự chủ và sáng tạo trong giảng dạy, đảm bảo các điều kiện vật chất cho dạy học, hỗ trợ GV về kỹ năng quản lý HS, đảm bảo môi trường làm việc an ninh, an toàn.
*
* *
Xây dựng “Trường học hạnh phúc” luôn là nỗi trăn trở của mỗi nhà giáo. Đây chính là mục tiêu, nhiệm vụ trọng tâm của ngành Giáo dục trong chặng đường dài trước mắt, đòi hỏi từ lãnh đạo, GV đến HS đều phải phấn đấu chuyển biến.
Để xây dựng thành công “Trường học hạnh phúc”, trước hết phải xây dựng môi trường hạnh phúc, GV hạnh phúc. Thầy cô hạnh phúc trong công việc của mình, từ đó mới lan tỏa hạnh phúc đến HS.
Thầy cô hạnh phúc, học sinh hạnh phúc sẽ tạo nên lớp học hạnh phúc, trường học hạnh phúc. Khi ấy, niềm hạnh phúc không chỉ bó hẹp dưới mái trường, mà còn lan toả, song hành cùng gia đình hạnh phúc, xã hội hạnh phúc.
Để xây dựng thành công “Trường học hạnh phúc”, trước hết phải xây dựng môi trường hạnh phúc, GV hạnh phúc. Thầy cô hạnh phúc trong công việc của mình, từ đó mới lan tỏa hạnh phúc đến HS.
Cập nhật thông tin chi tiết về Skkn Một Số Giải Pháp Xây Dựng Lớp Học Hạnh Phúc Tại Trường Thpt Lang Chánh trên website Phauthuatthankinh.edu.vn. Hy vọng nội dung bài viết sẽ đáp ứng được nhu cầu của bạn, chúng tôi sẽ thường xuyên cập nhật mới nội dung để bạn nhận được thông tin nhanh chóng và chính xác nhất. Chúc bạn một ngày tốt lành!