Xu Hướng 2/2023 # Skkn Một Số Biện Pháp Thực Hiện Hiệu Quả Chuyên Đề Xây Dựng Môi Trường Giáo Dục Lấy Trẻ Làm Trung Tâm Thông Qua Hoạt Động Tạo Hình Cho Trẻ 4 # Top 2 View | Phauthuatthankinh.edu.vn

Xu Hướng 2/2023 # Skkn Một Số Biện Pháp Thực Hiện Hiệu Quả Chuyên Đề Xây Dựng Môi Trường Giáo Dục Lấy Trẻ Làm Trung Tâm Thông Qua Hoạt Động Tạo Hình Cho Trẻ 4 # Top 2 View

Bạn đang xem bài viết Skkn Một Số Biện Pháp Thực Hiện Hiệu Quả Chuyên Đề Xây Dựng Môi Trường Giáo Dục Lấy Trẻ Làm Trung Tâm Thông Qua Hoạt Động Tạo Hình Cho Trẻ 4 được cập nhật mới nhất trên website Phauthuatthankinh.edu.vn. Hy vọng những thông tin mà chúng tôi đã chia sẻ là hữu ích với bạn. Nếu nội dung hay, ý nghĩa bạn hãy chia sẻ với bạn bè của mình và luôn theo dõi, ủng hộ chúng tôi để cập nhật những thông tin mới nhất.

TRƯỜNG MẦM NON HẢI LONG SÁNG KIẾN KINH NGHIỆM MỘT SỐ BIỆN PHÁP THỰC HIỆN HIỆU QUẢ CHUYÊN ĐỀ XÂY DỰNG MÔI TRƯỜNG GIÁO DỤC LẤY TRẺ LÀM TRUNG TÂM THÔNG QUA HOẠT ĐỘNG TẠO HÌNH CHO TRẺ MẪU GIÁO 4-5 TUỔI TẠI TRƯỜNG MẦM NON HẢI LONG Người thực hiện: Lê Thị Nga Chức vụ: Giáo viên Đơn vị công tác: Trường Mầm Non Hải Long SKKN Thuộc lĩnh vực : Chuyên môn NHƯ THANH NĂM 2018 MỤC LỤC 1. MỞ ĐẦU 1.1. Lí do chọn đề tài. Hoạt động tạo hình là một trong những hoạt động hấp dẫn nhất đối với trẻ mẫu giáo 4-5 tuổi, nó giúp trẻ tìm hiểu, khám phá và thể hiện một cách sinh động những gì chúng nhìn thấy trong thế giới xung quanh, những gì làm trẻ rung động mạnh mẽ và gây cho chúng những rung động xúc cảm, tình cảm tích cực. Hoạt động tạo hình là một hoạt động có đầy đủ điều kiện để đảm bảo sự tác động đồng bộ lên mọi mặt phát triển của trẻ em về đạo đức, trí tuệ, thẩm mĩ, thể chất và hình thành các phẩm chất kĩ năng ban đầu của con người. Hiểu được tầm quan trọng đó, tôi luôn tìm tòi những biện pháp và các giải pháp, tốt nhất để giúp trẻ hoạt động tích cực trong lĩnh vực này. Hoạt động tạo hình còn là phương tiện để trẻ thể hiện những ấn tượng, hiểu biết và ý muốn của mình về thế giới xung quanh. Kết quả của hoạt động tạo hình phụ thuộc vào kiến thức, kinh nghiệm mà trẻ tích lũy được trong nhiều hoạt động khác. Việc tham gia vào các hoạt động khác sẽ khơi nguồn cảm hứng làm nảy sinh những ý tưởng, sáng tạo của trẻ. Vậy làm thế nào để phát huy tính tích cực, sáng tạo của trẻ trong hoạt động tạo hình?. Theo tôi môi trường hoạt động thuận lợi và quá trình thực hiện các kỷ năng tạo hình của trẻ sẽ có ảnh hưởng không nhỏ tới khả năng sáng tạo trong hoạt động tạo hình. Tuy nhiên hoạt động tạo hình không thể thực hiện được nếu không có môi trường trong và ngoài lớp học, nguyên vật liệu tạo hình. Để hoạt động tạo hình có hiệu quả thì việc lựa chọn, xây dựng môi trường giáo dục và sử dụng nguyên vật liệu tạo hình là rất quan trọng. Môi trường giáo dục càng phong phú bao nhiêu thì khả năng sáng tạo của trẻ càng phát huy bấy nhiêu. Xuất phát từ lý do này tôi đã xây dựng môi trường giáo dục trong và ngoài lớp học, tìm tòi và sưu tầm các nguyên vật liệu, đặc biệt là nguyên vật liệu hết sức gần gũi với trẻ nhằm khuyến khích tính chủ động và khả năng sáng tạo của trẻ trong hoạt động tạo hình của trẻ lớp tôi. Chính vì vậy tôi đã chọn đề tài: Một số biện pháp thực hiện hiệu quả chuyên đề xây dựng môi trường giáo dục lấy trẻ làm trung tâm thông qua hoạt động tạo hình cho trẻ 4-5 tuổi tại trường Mầm Non Hải Long 1. 2. Mục đích nghiên cứu. Trên cơ sở nghiên cứu lý luận và thực tiễn đề xuất một số biện pháp nhằm nâng cao chất lượng xây dựng môi trường giáo dục lấy trẻ làm trung tâm trong lĩnh vực hoạt động tạo hình cho trẻ 4-5 tuổi 1. 3. Đối tượng nghiên cứu Nghiên cứu vấn đề về xây dựng môi trường giáo dục lấy trẻ làm trung tâm thông qua hoạt động tạo hình cho trẻ Mẫu giáo 4-5 tuổi 1. 4. Phương pháp nghiên cứu – Phương pháp nghiên cứu xây dựng cơ sở lý thuyết. – Phương pháp điều tra khảo sát thực tế, thu thập thông tin. – Phương pháp thống kê xử lý số liệu. – Phương pháp quan sát. – Phương pháp đàm thoại. – Phương pháp trực quan và hành động. 2. NỘI DUNG SÁNG KIẾN KINH NGHIỆM 2.1. Cơ sở lý luận * Quan điểm xây dựng môi trường giáo dục lấy trẻ làm trung tâm Để xây dựng môi trường giáo dục lấy trẻ làm trung tâm yêu cầu giáo viên phải xây dựng được môi trường xã hội và môi trường vật chất, trong và ngoài lớp học. Khi sắp xếp môi trường giáo dục giáo viên cần phải nhạy bén trong vấn đề sắp xếp phù hợp các góc chơi, học liệu, nguyên vật liệu phải đa dạng phong phú cả trong lớp và ngoài trời. Bởi vì môi trường giáo dục có ảnh hưởng đến sự thành công trong học tập của trẻ và ảnh hưởng đến nội dung và kết quả mong đợi, còn môi trường bên trong và bên ngoài lớp học đều rất quan trọng chúng cung cấp nhiều cơ hội học tập và vui chơi khác nhau của trẻ [1] * Khả năng tạo hình của trẻ 4-5 tuổi Xuất phát từ đặc điểm tâm sinh lý của trẻ 4 – 5 tuổi, trẻ thích tìm tòi ham hiểu biết. Mọi sự vật hiện tượng xung quanh trẻ còn rất mới lạ, trẻ chưa có khái niệm về cái gì cụ thể. Trẻ chưa thể diễn đạt nguyện vọng của mình bằng ngôn ngữ mạch lạc. Vì vậy hoạt động tạo hình chính là một thứ ngôn ngữ riêng để trẻ biểu lộ tình cảm, tiếng nói của mình với mọi người xung quanh. Để tạo ra một sản phẩm đẹp trước hết trẻ phải hiểu về cái đó, có tình cảm với nó và có kỹ năng tạo ra nó, thì trẻ mới hoàn thành sản phẩm đó được. Chính từ các hoạt động đó sẽ làm phát triển tình cảm thẩm mỹ của trẻ. Tuy nhiên, đối với trẻ nhỏ, sự kiên trì và khả năng chú ý của trẻ chưa cao, rất dễ dẫn đến sự nhàm chán và không hào hứng với công việc được giao, người lớn không thể nào ép buộc trẻ hoàn thành nhiệm vụ được. Như vậy nhiệm vụ đặt ra cho mỗi giáo viên là phải tạo được sự hứng thú tích cực trong trẻ, tổ chức một hoạt động tạo hình nhẹ nhàng, giáo viên chỉ là người định hướng và trẻ phải chủ động tích cực trong mọi hoạt động tạo hình. 2.2. Thực trạng nghiên cứu * Thuận lợi: – Trường Mầm Non Hải Long đã được UBND Tỉnh Thanh Hóa công nhận trường chuẩn quốc gia mức độ 1 – Cơ sở vật chất trang thiết bị dạy và học tương đối đầy đủ – Số trẻ đi học thường xuyên là 80- 95% – Bản thân tôi luôn học hỏi, sáng tạo và có năng khiếu về tạo hình – Được sự giúp đỡ của bạn bè đồng nghiệp của hội phụ huynh học sinh * Khó khăn: – Đặc điểm tâm sinh lý của trẻ mẫu giáo nên trẻ gặp nhiều khó khăn trong hoạt động tạo hình: Cơ ngón tay và cổ tay còn yếu, khả năng tập trung chưa cao, đặc biệt sự khéo léo của trẻ còn hạn chế [2]. – Một số phụ huynh chưa thực sự quan tâm đến việc học tập của con nên chưa kết hợp tốt với cô giáo trong việc sưu tầm nguyên vật liệu từ thiên nhiên cho con thực hiện hoạt động tạo hình ở lớp cùng các bạn – Đồ dùng, đồ chơi phục vụ cho việc dạy và học có phần còn hạn chế * Kết quả thực trạng. Bảng kháo sát thực trạng của trẻ trước khi áp dụng sáng kiến. STT Chỉ tiêu Số trẻ được khảo sát Kết quả khả sát Trẻ đạt tốt Trẻ đạt khá Trẻ đạt TB Trẻ chưa đạt SL % SL % SL % SL % 1 Trẻ có hứng thú tham gia hoạt động tạo hình 28 4 14.3 5 17.9 12 42.8 7 25 2 Kỹ năng tạo hình của trẻ ( vẽ, nặn, cắt, xé dán, xếp hình…) 28 4 14.3 4 14.3 12 42.8 8 28.6 3 Khả năng sử dung nguyên vật liệu trong khi hoạt động 28 4 14.3 4 14.3 12 42.8 8 28.6 4 Sản phẩm tạo hình của trẻ 28 4 14.3 5 17.9 12 42.8 7 25 Qua kết quả khảo sát thực trạng cho thấy, các nội dung khảo sát vẫn còn những trẻ chưa đạt về hoạt động tạo hình. Vì vậy khi tổ chức hoạt động tạo hình cho trẻ theo quan điểm xây dựng môi trường giáo dục lấy trẻ làm trung tâm cần phải đạt kết quả cao hơn 2.3. Các giải pháp đã sử dụng để giải quyết vấn đề – Xây dựng kế hoạch nâng cao hoạt động tạo hình – Xây dựng môi trường trong lớp và ngoài lớp học theo quan điểm lấy trẻ làm trung tâm – Chú trọng sưu tầm nguyên vật liệu sẵn có ở địa phương – Cho trẻ làm quen với nguyên vật liệu và các tác phẩm nghệ thuật – Ứng dụng công nghệ thông tin vào quá trình tổ chức cho trẻ hoạt động tạo hình – Phối kết hợp với phụ huynh – Công tác tham mưu với nhà trường CÁC BIỆN PHÁP TỔ CHỨC THỰC HIỆN Biện pháp 1: Xây dựng kế hoạch nâng cao hoạt động tạo hình * Căn cứ xây dựng kế hoạch – Nhiệm vụ năm học 2017-2018 của ngành và của trường Mầm Non Hải Long – Thông tư số 28/2016/TT – BGD-ĐT ngày 30 tháng 12 năm 2016 về việc sửa đổi, bổ sung một số nội dung của chương trình giáo dục mầm non ban hành kèm theo thông tư số 17/2009 của BGD-ĐT – Chuyên đề xây dựng môi trường giáo dục lấy trẻ làm trung tâm – Hướng dẫn của ban giám hiệu về xây dựng môi trường giáo dục lấy trẻ làm trung tâm thông qua hoạt động tạo hình – Rà soát tình hình thực trạng của lớp mình phụ trách * Đánh giá thực trạng của lớp – Về cơ sở vật chất – Vấn đề xây dựng môi trường trong và ngoài lớp học – Về năng khiếu nghệ thuật tạo hình của cô – Thực trạng khả năng thẩm mỹ của trẻ trong hoạt động tạo hình * Mục tiêu – Xây dựng môi trường giáo dục lấy trẻ làm trung tâm thông qua hoạt động tạo hình phải mang tính bền vững – Khơi dậy niềm cảm hứng đam mê nghệ thuật, yêu thích cái đẹp của trẻ thông qua hoạt động tạo hình – Cá nhân mỗi trẻ đều hiểu được thế nào là nghệ thuật tạo hình và có ý muốn tham gia vào tất cả các hoạt động tạo hình – Trẻ biết sáng tạo, phát huy được sự sáng tạo nghệ thuật và nâng cao ký năng tạo hình – Khuyến khích trẻ sáng tạo, giao lưu, trao đổi với nhau trong quá trình hoạt động – Giáo viên thể hiện sự quan tâm, khuyến khích, lôi cuốn trẻ vào hoạt động Biện pháp 2: Xây dựng môi trường trong lớp và ngoài lớp học theo quan điểm lấy trẻ làm trung tâm * Xây dựng môi trường giáo dục trong lớp học – Là một giáo viên trực tiếp đứng lớp, bản thân tôi nghĩ trang trí lớp học là một cách nhằm tạo ra môi trường giáo dục để gây cảm xúc, gây ấn tượng ngay từ ban đầu cho trẻ về nghệ thuật tạo hình. Để lưu lại các sản phẩm tạo hình của trẻ tôi dành một góc nhỏ yêu thương để lưu lại các sản phẩm của trẻ để trẻ nhìn thấy được các sản phẩm của mình, của bạn phát triển óc tư duy tưởng tượng tìm ra cái đẹp, cái xấu. ( Góc trưng bày sản phẩm của trẻ) + Các góc hoạt động như góc chơi phân vai tôi đặt tên là “Lớp học của bé” trong đó có hình ảnh Cô giáo đang dạy học và bé mặc tạp dề nấu cơm, có đồ dùng dụng cụ chế biến. Hay góc xây dựng tôi lấy tên: Kỷ sư tí hon, công trình mơ ước,… có hình ảnh các bé hoặc các con vật đang chuyển các vật liệu xây dựng, đang làm các bác thợ xây dựng từ các hình ảnh ngộ nghĩnh ở phía trên mảng tường. Ví dụ: Ở góc hoạt động tạo hình. ( Góc tạo hình trong lớp ) Từ những lời gợi mở như vậy tôi đã kích thích trẻ hứng thú tạo ra sản phẩm mới cho riêng mình là giáo viên tôi sẽ lưu các sản phẩm đó của trẻ tại một góc và đặt tên cho góc đó là sản phẩm của bé để ngày ngày trẻ được quan sát các tác phẩm nghệ thuật của mình cũng như các tác phẩm của bạn. Từ đó trẻ đúc rút ra các bài học làm thế nào để tạo ra các sản phẩm đẹp mắt. Ví dụ: Giấy màu, tranh ảnh cũ, báo tạp chí, sáp màu, màu nước, vải vụn, len sợi, rơm rạ, lá cây, lạt, hột hạt, sỏi, chai nhựa, xốp, keo dính, … ( Trẻ hoạt động với các nguyên vật liệu phế thải của địa phương) Ở đây nguyên vật liệu thì tôi luôn để ở trạng thái mở giúp trẻ dễ lấy để sử dụng khi vào hoạt động. trẻ, kết hợp với lời gợi ý trẻ vào góc chơi. Từ đó giúp trẻ được củng cố và làm quen kiến thức đó giúp trẻ tăng thêm vốn kiến thức, kỹ năng hơn trong giờ hoạt động chung [ 3 ]. ( Trẻ làm tranh bằng các nguyên vật liệu: xốp, vải, len, màu nước) Khi trẻ vào góc chơi tôi gây hứng thú tạo tình huống cho trẻ bằng cách: + Đố bé cô có bức tranh gì? + Các phương tiện này đang hoạt động như thế nào? Sau đó cho trẻ kể về bức tranh đó, cuối cùng tôi khái quát về một số đặc điểm chung cơ bản của một số loại phương tiện giao thông đó và chất liệu tôi đã sử dụng để làm. Như vậy, với đề tài về “Phương tiện giao thông” khi giáo viên tiến hành cho trẻ thực hiện theo nhiều hình thức khác nhau sẽ tạo cho trẻ cảm giác thoải mái, không gò bó, chán nản, giúp trẻ sẽ tích cực hoạt động sâu hơn trong góc chơi, từ đó đối tượng cố định cung cấp hoặc củng cố cho trẻ sẽ dần dần được hình thành trong tâm trí của trẻ. Từ đó sẽ giúp trẻ phát triển khả năng, kỹ năng về tạo hình. Không những chỉ có học tạo hình mới phát huy khả năng tạo hình của trẻ mà ở các góc chơi khác giáo viên cũng có thể kết hợp rèn luyện kỹ năng về tạo hình cho trẻ ( Trẻ xé dán tranh về phương tiện giao thông đường thủy) Cụ thể: + Góc học tập: Trong góc học tập luôn có nội dung bé làm quen với toán và khám phá khoa học, hay làm quen với tác phẩm văn học, thông qua các môn học đó, giáo viên thiết kế lựa chọn các trò chơi, nội dung để củng cố cung cấp kiến thức cho trẻ. Từ đó, giáo viên có thể lồng ghép rèn luyện kỹ năng tạo hình cho trẻ. Ví dụ: Với nội dung làm quen với tác phẩm văn học: “Tô màu các hình ảnh các nhân vật trong truyện theo yêu cầu của cô” thì giáo viên kết hợp vừa củng cố kiến thức về các nhân vật trong truyện, vừa rèn luyện cho trẻ kỹ năng cầm bút và kỹ năng tô màu. Như vậy ở trong mỗi góc chơi, có thể có một nhóm trẻ hoặc một cá nhân tham gia hoạt động sẽ tạo điều kiện thuận lợi cho giáo viên muốn rèn trẻ cá biệt, yếu kém hoặc củng cố kỹ năng cho trẻ. Từ đó giúp trẻ phát triển hơn về khả năng tạo hình [ 4 ]. – Tôi bố trí mỗi trẻ có một ô để gài sản phẩm được nhận xét đánh giá của trẻ, được trẻ tự tay cầm ra ô của mình cài vào, ở đây trẻ được quan sát toàn bộ sản phẩm của mình và của bạn. Trẻ có thể tự so sánh bài của ai đẹp hơn, ai xấu hơn, nếu bài của bé xấu thì bé phải cố lên lần sau phải làm cho đẹp hơn để bằng bạn hoặc làm đẹp hơn để có bài trang trí trong các góc. Từ kết quả đó sẽ kích thích lòng ham muốn say mê học tạo hình của trẻ. Tóm lại, việc tạo môi trường hấp dẫn cho trẻ là một việc làm rất quan trọng góp phần nâng cao chất lượng tạo hình cho trẻ. * Xây dựng môi trường giáo dục ngoài lớp học Căn cứ từ thực trạng đã đánh giá về vấn đề xây dựng môi trường giáo dục lấy trẻ làm trung tâm tại lớp. Từ đầu năm tôi đã xác định rõ các mục tiêu về xây dựng môi trường bên ngoài lớp học phù hợp với điều kiện thực tế của lớp, của trường. Mục tiêu đặt ra là dựa vào diện tích tổng thể của lớp học và khuôn viên của nhà trường để xây dựng môi trường ngoài lớp học theo các khu vực phù hợp – Bên cạnh đó, tôi cho trẻ hoạt động tạo hình mọi lúc, mọi nơi như giờ hoạt động ngoài trời tôi cho trẻ nhặt lá cây rơi rồi tôi giúp trẻ sáng tạo nên những con vật ngộ nghĩnh và dễ thương, thể hiện các sản phẩm tạo hình để làm giàu vốn kinh nghiệm cho trẻ và kết hợp rèn luyện các kỹ năng về tạo hình cho trẻ – Để đưa hoạt động tạo hình vào hoạt động ngoài trời thì trong quá trình quan sát cô luôn lấy trẻ làm trung tâm cho trẻ được tự nhận xét đánh giá, được cầm, sờ, nắn Trẻ phải tự nói lên ý kiến của mình. Chính vì thế cô cần có kiến thức sâu rộng về thế giới xung quanh để cung cấp cho trẻ. – Khu vực tạo hình ngoài trời, chơi với cát nước: được bố trí dưới các gốc cây bằng việc sử dụng các nguyên vật liệu thiên nhiên như: sỏi, đá, hột hạt để xếp hình các con vật, các phương tiện giao thông.. lá cây để làm hoa, giỏ sách, các con vật, chong chóng…Bút màu dùng để vẽ hoa, tô màu tranh .. (Trẻ làm đồ chơi bằng lá cây ) Biện pháp 3: Chú trọng sưu tầm nguyên vật liệu sẵn có ở địa phương Đê thực hiện hoạt động tạo hình đạt hiệu quả tốt tôi đã tiến hành sưu tầm thành kho nguyên vật liệu từ phế thải và thiên nhiên Hiện nay các nguyên vật liệu, phế thải từ các gia đình vô cùng phong phú như: các lọ nước uống, lõi giấy vệ sinh, họa báo, hộp bánh, hộp sữa chuaĐặc biệt như trường tôi thuộc trường nằm trên địa bàn xã chủ yếu là nghề nông nên việc sưu tầm các loại hạt, củ quả, rơm, sỏi đá, vỏ ngao, vỏ hến là rất thuận tiện [ 6 ]. ( Nguyên vật liệu từ rơm rạ, vỏ sò, vỏ hến, hột hạt, lá cây, chai lọ.. ) Tuy nhiên khi sưu tầm nguyên vật liệu từ thiên nhiên, phế thải tôi rất cân nhắc trong vấn đề giữ an toàn và vệ sinh cho trẻ. Tôi lựa chọn những nguyên vật liệu không có độ sắc nhọn, không độc, khó vỡ và có kích thước phù hợp trẻ dễ cầm. Để có được các nguyên vật liệu từ thiên nhiên, phế thải nhiều và phong phú tôi đã vận động đến phụ huynh trong lớp tìm kiếm, quyên góp, thu gom để giúp trẻ có nhiều nguyên vật liệu phục vụ cho trẻ thực hiện hoạt động tạo hình Biện pháp 4: Cho trẻ làm quen với nguyên vật liệu và các tác phẩm nghệ thuật * Làm quen với các nguyên vật liệu và các tác phẩm tạo hình Để nguyên vật liệu mà tôi đã thu gom, sưu tầm không phải là kho phế liệu tôi thường xuyên tổ chức cho trẻ tiếp xúc với các nguyên vật liệu đó. Sau khi thu gom tôi phân loại từng nguyên vật liệu theo chất liệu của nó và tạo thành các nhóm khác nhau cho trẻ được tiếp xúc. Tôi giúp trẻ tìm hiểu về chất liệu, công dụng, hình dáng của các nguyên vật liệu đó [ 6 ] . (Trẻ hoạt động với lá dong, lá chuối, lá mít) (Trẻ hoạt động với lá mít, lá dừa, nan lạt) Qua đó giúp trẻ hiểu được công dụng và tầm quan trọng của các nguyên vật liệu trong hoạt động tạo hình. Trẻ đã biết chế các nguyên vật liệu này thành những sản phẩm tạo hình đẹp mắt, có sự giúp đỡ của cô và sự sáng tạo trong hoạt động tạo hình của trẻ ( Các sản phẩm từ nguyên vật liệu phế thải, lá cây ) Để cho trẻ dễ lấy, dễ nhìn tôi bố trí, sắp xếp đặt các nguyên vật liệu ở góc nghệ thuật cho trẻ được thực hiện bất cứ lúc nào trẻ thích, trẻ muốn chơi. Tôi nhận thấy rằng sau khi tiếp xúc với các nguyên vật liệu và các tác phẩm nghệ thuật và được khám phá về chúng trẻ càng tò mò và có hứng sáng tạo nhiều hơn * Phát triển thẩm mỹ qua hoạt động tạo hình Trong thực tế đã chứng minh: Đối với trẻ 4 – 5 tuổi tri giác sự vật hiện tượng bằng tư duy trực quan hành động. Trẻ 4 – 5 tuổi kỹ năng tạo hình của trẻ còn yếu như: Kỹ năng cầm bút còn ngượng, nét vẽ nguệch ngoạc, tô màu còn chờm ra ngoài, sử dụng đường nét vụng về,… Trẻ chưa vẽ được nét gấp khúc mà chỉ mới sử dụng nét thẳng, nét xiên để vẽ và tô màu. Chính vì vậy, cô phải đưa ra các biện pháp rèn kỹ năng tạo hình cho trẻ. Từ việc tạo môi trường thẩm mỹ xung quanh lớp để gây ấn tượng, kích thích lòng ham muốn ở trẻ tạo ra sản phẩm để được trưng bày trang trí trong lớp. Để phát huy

Skkn Một Số Biện Pháp Giáo Dục Lấy Trẻ Làm Trung Tâm Cho Trẻ 4 5 Tuổi

PHẦN I: MỞ ĐẦU THÔNG TIN CHUNG VỀ SÁNG KIẾN 1. Tên sáng kiến: “Một số biện pháp giáo dục lấy trẻ làm trung cho trẻ 45 tuổi”. 2. Lĩnh vực áp dụng sáng kiến: Giáo dục 3. Tác giả Họ và tên: Nguyễn Thị Nguyệt Giới tính : Nữ Ngày, tháng/năm sinh: 02 / 01/ 1984 Trình độ chuyên môn: Đại học Chức vụ, đơn vị công tác: Giáo viên. Trường Mần non Nhân Huệ Điện thoại: 0127 589 14 30 4. Đồng tác giả (nếu có) Họ và tên: Ngày, tháng/năm sinh: Trình độ chuyên môn: Chức vụ, đơn vị công tác: Điện thoại: 5. Chủ đầu tư tạo ra sáng kiến: Trường mầm non Nhân Huệ 6. Đơn vị áp dụng sáng kiến lần đầu (nếu có): Lớp 4 tuổi B trường mầm non Nhân Huệ. 7. Các điều kiện cần thiết để áp dụng sáng kiến: Điều kiện về cơ sở vật chất, đồ dùng đồ chơi tự tạo, điều kiện về con người. 8. Thời gian áp dụng sáng kiến lần đầu: năm học 2014 – 2015. TÁC GIẢ (Ký, ghi rõ học tên )

XÁC NHẬN CỦA ĐƠN VỊ ÁP DỤNG SÁNG KIẾN

TÓM TẮT SÁNG KIẾN 1. Hoàn cảnh nảy sinh sáng kiến 1

Như chúng ta đã biết dạy học là quá trình tương tác qua lại giữa giáo viên và học sinh, khi đó học sinh dưới sự hướng dẫn của thầy, cô có thể tìm ra, khám phá ra những tri thức mới mà bản thân còn chưa biết hoặc chưa rõ, hình thành những thói quen tư duy độc lập, sáng tạo. Phát triển toàn diện các kỹ năng sống và những phẩm chất đạo đức phù hợp với chuẩn mực xã hội. Bản thân là một giáo viên tôi hiểu rất rõ về trách nhiệm của mình, tôi luôn muốn học sinh của tôi được trải nghiệm, tư duy, được tìm tòi những gì mà trẻ còn chưa biết trong cuộc sống một cách thoải mái, không gò bó. Vậy làm thế nào để có thể thục hiện điều đó? Tôi đã suy nghĩ và trăn trở rất nhiều và lời giải đáp của tôi đã có khi tôi được tham gia lớp tập huấn tại Tỉnh . Tham dự lớp tập huấn này tôi đã được các giảng viên giảng giải rất tỉ mỉ, kỹ kàng, ngoài ra chúng tôi còn được dự những tiết thực hành rất sinh động áp dụng phương pháp dạy học lấy trẻ làm trung tâm mà tôi nghĩ đó chính là động lực để tôi thay đổi cách nhìn, cách nghĩ về vai trò của bản thân trong hoạt động dạy học. Tôi đã tham khảo một số tài liệu và cũng tìm hiểu về phương pháp dạy học lấy trẻ làm trung tâmTôi phải làm thế nào để học sinh của tôi cảm thấy thoải mái trong các hoạt động mà vẫn đạt được kết quả như mục tiêu đề ra. 2. Điều kiện, thời gian, đối tượng áp dụng sáng kiến. Sáng kiến được nghiên cứu và áp dụng thực tế tại lớp 4- 5 tuổi năm học 2014- 2015 mà tôi chủ nhiệm. 3. Nội dung của sáng kiến. Phương pháp dạy- học lấy trẻ em là trung tâm là phương pháp học tập tích cực, khác với phương pháp dạy học trước đây. Giáo viên được tập huấn cách thiết kế và giảng dạy theo phương pháp dạy- học tích cực, lấy học sinh làm trung tâm, áp dụng các kỹ năng làm việc theo nhóm, kỹ năng đặt câu hỏi, phương pháp đóng vai, tự làm đồ dùng đồ chơi bằng nguyên vật liệu sẵn có, sử dụng trò chơi học tập… Bằng phương pháp dạy học lấy trẻ làm trung tâm chúng ta có thể áp dụng trong tất cả các hoạt động như: hoạt động học, hoạt động vui chơi… Chỉ cần giáo viên đầu tư thời gian và tâm huyết của mình vào công tác chăm sóc giáo dục trẻ là có thể làm được. Với phương pháp dạy học lấy người dạy làm trung tâm thì học sinh chỉ ngồi nghe thầy cô giảng bài, ghi chép và học thuộc lòng nên kiến thức rất hời hợt và máy móc. Còn với phương pháp dạy lấy học sinh làm trung tâm thì trẻ được tự mình trải nghiệm, khám phá mà cô giáo đóng vai trò là người hướng dẫn và cung 2

cấp thông tin. Việc thay đổi phương pháp dạy học là cần thiết và quan trọng để đáp ứng được mục tiêu giáo dục hiện nay. 4. Khẳng định giá trị kết quả đạt được của sáng kiến Việc vận dụng sáng tạo quan điểm ” giáo dục lấy trẻ làm trung tâm” vào công tác giảng dạy là cần thiết. Đặt học sinh vào vị trí trung tâm của quá trình dạy học, xem mỗi cá nhân người học- với những phẩm chất năng lực riêng của mỗi người- vừa là chủ thể , vừa là mục đích của quá trình đó. Đó chính là cốt lõi tinh thần nhân văn trong dạy học lấy học sinh làm trung tâm. Đây là một công việc khó khăn và lâu dài, đòi hỏi sự hoạt động mạnh mẽ có sự phối hợp đồng bộ của tất cả các cấp, ban, nghành và đội ngũ giáo viên. Sử dụng phương pháp dạy học lấy trẻ làm trung tấm sẽ nâng cao được chất lượng và hiệu quả giáo dục, thúc đẩy quá trình học tập của học sinh dẫn tới giải quyết tốt vấn đề nhân lực đầu ra, đáp ứng được nhu cầu cần thiết của xã hội hiện nay. 5. Đề xuất kiến nghị để thực hiện áp dụng hoặc mở rộng sáng kiến. * Đối với giáo viên – Giáo viên cần tìm tòi, học hỏi để hiểu về phương pháp dạy học lấy trẻ làm trung tâm. – Giáo viên luôn sáng tạo và đổi mới hình thức dạy học để học sinh tiếp thu một cách nhanh nhất, sâu sắc nhất mà không mang nặng tính giáo điều. * Đối với nhà trường. – Đầu tư trang thiết bị hiện đại như: máy chiếu, máy vi tính, đồ dùng , dụng cụ làm thí nghiệm… – Cần đầu tư xây dựng cơ sở vật chất để tạo môi trường cho trẻ hoạt động đạt hiệu quả tốt nhất. * Đối với các cấp giáo dục. – Cần tăng cường tổ chức các lớp tập huấn về phương pháp dạy học lấy trẻ làm trung tâm. – Tổ chức chuyên đề với nội dung dạy học lấy trẻ làm trung tâm để giáo viên được củng cố kiến thức và hiểu sâu hơn về vấn để mà chuyên đề đã xây dựng.

3

PHẦN II: NỘI DUNG MÔ TẢ SÁNG KIẾN 1. Hoàn cảnh nảy sinh sáng kiến. 1.1. Lý do chọn đề tài. Như chúng ta đã biết dạy học là quá trình tương tác qua lại giữa giáo viên và học sinh, khi đó học sinh dưới sự hướng dẫn của thầy, cô có thể tìm ra, khám phá ra những tri thức mới mà bản thân còn chưa biết hoặc chưa rõ, hình thành những thói quen tư duy đọc lập, sáng tạo. Phát triển toàn diện các kỹ năng sống và những phẩm chất đạo đức phù hợp với chuẩn mực xã hội.

4

Quá trình giáo dục hay dạy học, về cơ bản gồm hai mặt quan hệ hữu cơ giữa giáo viên và trẻ. Theo A. Kômenski: ” Giáo dục có mục đích đánh thức năng lực nhảy cảm, phán đoán, phát triển nhân cách … hãy tìm ra phương pháp cho phép giáo viên dạy ít hơn, học sinh học được nhiều hơn”. R.C.Shama viết : ” Trong phương pháp dạy học lấy học sinh làm trung tâm, toàn bộ quá trình dạy học đều hướng vào nhu cầu, khả năng, lợi ích của người học. Mục đích là phát triển ở học sinh kĩ năng và năng lực độc lập học tập và giải quyết vấn đề…” theo từng độ tuổi phù hợp. Thực chất của quan điểm dạy học lấy trẻ làm trung tâm là hệ phương pháp dạy học tích cực lấy người học làm trung tâm còn gọi là hệ phương pháp dạy- tự học, được xem là một hệ thống phương pháp dạy học có thể đáp ứng được các yêu cầu cơ bản của mục tiêu giáo dục trong thời kỳ đổi mới hiện nay. Dạy học lấy trẻ làm trung tâm là đặt trẻ vào vị trí trung tâm của hoạt động dạy – học với những phẩm chất và năng lực riêng của mỗi người – vừa là chủ thể vừa là mục đích của quá trình đó, phấn đấu tiến tới cá thể hóa quá trình học tập và sự trợ giúp của phương tiện thiết bị hiện đại, để cho tiềm năng của mỗi học sinh được phát triển tối ưu, góp phần có hiệu quả vào việc xây dựng cuộc sống cho cá nhân, gia đình và xã hội. Với phương pháp dạy học lấy người dạy làm trung tâm thì học sinh chỉ ngồi nghe thầy cô giảng bài, ghi chép và học thuộc lòng nên kiến thức rất hời hợt và máy móc. Việc thay đổi phương pháp dạy học là cần thiết và quan trọng để đáp ứng được mục tiêu giáo dục hiện nay. Phương pháp dạy- học lấy trẻ em là trung tâm là phương pháp học tập tích cực, khác với phương pháp dạy học truyền thống. Giáo viên được tập huấn cách thiết kế và giảng dạy theo phương pháp dạy- học tích cực, lấy học sinh làm trung tâm, áp dụng các kỹ năng làm việc theo nhóm, kỹ năng đặt câu hỏi, phương pháp đóng vai, tự làm đồ dùng đồ chơi bằng nguyên vật liệu sẵn có, sử dụng trò chơi học tập… Bản thân là một giáo viên tôi hiểu rất rõ về trách nhiệm của mình, tôi luôn muốn học sinh của tôi được trải nghiệm, tư duy, được tìm tòi những gì mà trẻ còn chưa biết trong cuộc sống một cách thoải mái, không gò bó. Vậy làm thế nào để có thể thục hiện điều đó? Tôi đã suy nghĩ và trăn trở rất nhiều. Tôi phải làm thế nào để học sinh của tôi cảm thấy thoải mái trong các hoạt động mà vẫn đạt được kết quả như mục tiêu đề ra. Và tôi đã mạnh dạn chọn đề tài “một số biện pháp giáo dục lấy trẻ làm trung tâm cho trẻ 4-5 tuổi ” để làm đề tài nghiên cứu. 5

tình trạng giáo viên làm trung tâm, mặc dù chúng ta cũng đã đổi mới chương trình và phương pháp giáo dục. Trường mầm non nơi tôi công tác cũng đã bước đầu đi vào thực hiện theo hướng dẫn của ngành về việc áp dụng phương pháp dạy học sáng tạo lấy trẻ làm trung tâm nhưng hiệu quả chưa cao vì một số lý do như sau: * Về giáo viên: trường có 14 giáo viên thì phần lớn là giáo viên đã nhiều tuổi thì việc thay đổi phương pháp dạy học cũ không thể một sớm một chiều mà làm ngay được. Một số giáo viên thì mới hợp đồng chưa có kinh nghiệm nên việc áp phương pháp dạy học mới còn nhiều bỡ ngỡ và khó khăn. * Về cơ sở vật chất: Là một xã nghèo của Thị xã, được sự quan tâm của các cấp lãnh đạo trường đẫ được xây dựng khu nhà 2 tầng kiên cố, sân chơi rộng rãi. Nhưng còn thiếu đồ dùng đồ chơi cho các cháu hoạt động. * Về trẻ: Vì phần lớn trẻ là con em của nông dân, điều kiện khó khăn về mọi mặt. Các em ít được va chạm, giao tiếp nên các em trở nên nhút nhát và tự ti khi trao đổi hay trò huyện với người lạ. Qua khảo sát thực trạng tình hình thực tế trẻ ở lớp trong năm học 20132014. Tôi tiến hành điều tra trên 21 trẻ với kết quả như sau: * Bảng 1: Khả năng giao tiếp của trẻ : Năm học

Rất tự tin

Tự tin

Không tự tin

2013-2014

SL trẻ 21 trẻ

Tổng

21 trẻ

5

23

7

33

9

44

* Nhìn vào bảng trên ta thấy khả năng giao tiếp của trẻ còn nhiều hạn chế: – Trẻ rất tự tin chiếm 23% – Trẻ tự tin chiếm 33%. – Trẻ không tự tin chiếm tỉ lệ khá cao 44%. * Bảng 2: Mức độ tích cực của trẻ trong các hoạt động : Năm học

%

%

%

%

20132014

21 trẻ

5

24

8

38

5

24

3

14

Tổng

21 trẻ

5

24

8

38

5

24

3

14

* Nhìn vào bảng trên ta thấy mức độ tích cực của trẻ trong các hoạt động còn thấp cụ thể như sau: – Mức độ tốt chưa cao chỉ chiếm 20%. – Mức độ khá chiếm 38% – Mức độ TB chiếm 24% – Mức độ yếu chiếm 14%. Từ thực tế khảo sát tôi thấy cần phải thay đổi cách nghĩ, cách nhìn nhận về phương pháp dạy học ” lấy trẻ làm trung tâm”. Làm thế nào để trẻ lớp tôi luôn mạnh dạn tự tin nói lên những điều mình nghĩ, mình biết và giúp trẻ tích cực hơn khi tham gia các hoạt động. Từ những suy nghĩ đó tôi mạnh dạn nghiên cứu và áp dụng phương pháp ” dạy học lấy trẻ làm trung tâm” vào công tác chăm sóc giáo dục trẻ trong trường mầm non và tại lớp 4-5 tuổi tôi đang chủ nhiệm. 3. Các biện pháp thực hiện. 3.1. Xây dựng kế hoạch lấy trẻ làm trung tâm. Kế hoạch giáo dục phải căn cứ vào khả năng, nhu cầu học tập kinh nghiệm sống của trẻ tại lớp và địa phương để xác định mục tiêu, nội dung cụ thể. 3. 2. Xây dựng mục tiêu giáo dục Trước hết giáo dục hướng trẻ chuẩn bị sớm thích nghi với sự thay đổi của môi trường, nhanh chóng hòa nhập vào cuộc sống. Tôn trọng nhu cầu và lợi ích, tiềm năng của trẻ. Lợi ích và nhu cầu cơ bản nhất của trẻ là sự phát triển toàn diện nhân cách cho mình, hình thành và phát triển bản thân. Tôi dựa trên nhu cầu và nhận thức của trẻ lớp tôi để đưa ra mục tiêu phù hợp với khả năng của trẻ. Trẻ của lớp tôi ở vùng nông thôn xa trung tâm nên hạn chế về mọi mặt. Tôi không thể áp đặt các con phải đạt được những yêu cầu như trẻ thành phố hay thị trấn mà đưa ra những mục tiêu quá với nhận thức của trẻ. + Tôi căn cứ vào đặc điểm của trẻ như: Khả năng, nhu cầu học tập, sở thích của trẻ mà tôi đã quan sát được trong thời gian hai tuần đầu trẻ đến trường để xác định mục tiêu cho phù hợp. +Tôi căn cứ vào nội dung giáo dục theo từng độ tuổi ( trong chương trình giáo dục mầm non) để xác định mục tiêu. VD cụ thể như sau: 8

Mục tiêu GD năm Phát triển nhận thức

Mục tiêu tháng

Mục tiêu GD ngày

Chủ đề nước và hiện Sự kỳ diệu của nước tượng tự nhiên

– Xắp xếp mỗi nhóm lá cây theo thứ tự nhất định: từ tối nhất đến sáng nhất, từ to nhất đến nhỏ nhất, từ dài nhất đến ngắn nhất… – Gọi tên : học nhận biết tên lá cây – Xé lá cây thành các hình khác nhau. – Xâu thành vòng. – Vò lá, ngửi lá – Dùng lá để tạo thành những đồ chơi: kết thành quạt, kèn, con vật… – Sử dụng lá làm phép đếm… * Cát: Khi được ra ngoài thiên nhiên, được chơi với nguyên vật liệu thiên nhiên sẽ tạo cho trẻ hứng thú và dễ tiếp thu. Trẻ được thực hành trải nghiệm như: xúc cát, gạt cát, rót cát. – In hình bàn chân, bàn tay trên cát. – Dùng ngón tay vẽ hình trên cát. – Giấu đồ vật bàn tay trên cát – Làm khuôn bánh, chơi bán hàng. * Nước: – Đong nước, rót nước, vục nước. – Quan sát mặt nước, trời mưa – Nhận biết nước nóng, nước lạnh, nước mặn, nước ngọt. * Vỏ ngao, sò, ốc, hến. – Xếp tranh, hình, chữ, số – Chồng tháp. – Thi ném và sò, lăn vỏ sò… – So sánh theo hình dạng và kích thước của vỏ sò – Sắp xếp theo trật tự nhất định. – Đếm số lượng. * Lùm cây: – Chơi ú tim – Đuổi bắt – Giấu, tìm đồ vật. Tôi nghĩ những vật liệu tuy đơn giản và rất dễ tìm trong cuộc sống hàng ngày là những đồ chơi có giá trị giúp trẻ phát triển toàn diện. Chỉ cần giáo viên 13

chịu đầu tư thời gian tâm huyết thì những vật vô tri vô giác sẽ trở lên có hồn và thu hút trẻ tham gia khám phá. VD. Tôi bố trí các góc hợp lý, tạo không gian để trẻ có thể đi lại trao đổi giữa các góc, nhóm chơi, để trẻ có thể thể hiện và phối hợp hành động chơi , đồ dùng có số lượng khác nhau, với chủng loại đa dạng và đẹp mắt. + Đồ dùng chưa nhiều tôi đã huy động phụ huynh thu gom phế liệu để cô và trẻ cùng làm những đồ chơi tự tạo phục vụ cho việc dạy và học để các con được cùng cô làm đồ dùng đồ chơi trẻ rất vui và cảm thấy tự hào vì mình đã góp phần nhỏ bé để tạo ra sản phẩm: cùng cô làm tranh tường ( nguyên liệu từ báo cũ), những đồ chơi từ nắp chai ( tạo lỗ trên nắp chai và xâu dây thành vòng) , vỏ bao thuốc lá ( dán giấy trắng lên bề mặt của bao thuốc sau đó vẽ các bức tranh khác nhau lên vỏ bào thuốc, cho trẻ đặt những bao thuốc lá nối tiếp nhau để tạo thành những bức tranh giống nhau) , vải vụn làm rối tay…. Chỉ những việc đơn giản như vậy thôi những nó cũng góp phần vào phát triển toàn diện cho trẻ. + Tôi luôn tạo môi trường thân thiện tạo cho trẻ một tâm thế thoải mái, trẻ cảm thấy được tôn trọng và tự tin khi giao tiếp; sự giao tiếp giữa trẻ với trẻ là sự bình đẳng và thân thiện với nhau. Khi đó tôi đóng vai trò như những người bạn tâm sự cởi mở gần gũi với trẻ tạo cho trẻ cảm giác thoải mái tự tin vào bản thân . Tôi thấy trẻ của tôi rất cởi mở khi được trò chuyện với cô giống như một người bạn và nói ra cảm nghĩ của mình một cách vô tư và hồn nhiên nhất. 4. Kết quả đạt được. Bằng sự tìm tòi nghiên cứu, áp dụng những biện pháp trên. Tôi thấy kết quả đạt được đáng kể như sau: – Trẻ tích cực hơn trong các hoạt động một cách hào hứng tự nguyện. – Phát huy được tính tích cực của trẻ, khả năng tư duy, óc quan sát và đưa ra ý kiến của bản thân về vấn đề bàn luận. – Trẻ có những thói quen hành vi văn minh lịch sự trong giao tiếp, ứng xử, biết cách điều khiển hành vi của mình. – Phát huy tính tích cực của trẻ khi trẻ được trải nghiệm với môi trường tự nhiên cũng như môi trường xã hội. – Trẻ tự tin hơn khi giao tiếp với cô và mọi người xung quanh, tự tin vào bản thân khi trả lời câu hỏi. – Trẻ có thói quen tự suy nghĩ và tìm ra đáp án, không ỉ lại người khác. *So sánh và đối chiếu: * Bảng 3 : Khả năng giao tiếp của trẻ: 14

Năm 20142015

Rất tự tin

SL trẻ

Tự tin

Không tự tin

SL

%

SL

%

SL

%

5

24

8

38

5

24

SL trẻ

SL

%

SL

%

SL

%

21 trẻ

13

61

9

39

0

0%

21 trẻ

* Nhìn vào bảng trên ta thấy khả năng giao tiếp của trẻ tiến bộ rõ rệt: – Trẻ rất tự tin trong giao tiếp tăng lên đáng kể từ 24% lên 61% – Trẻ tự tin là 39% – Trẻ không tự tin giảm xuống còn 0%. * Bảng 4 : Mức độ tích cực trong các hoạt động của trẻ.

Năm 20132014

Năm 20142015

Mức độ khá

Mức độ TB

Mức độ yếu

SL

%

SL

%

SL

%

8

38

5

24

3

14

SL

%

SL

%

SL

%

SL

%

14

66

5

23

2

11

0

0

* Nhìn vào bảng trên ta thấy mức độ tích cực trong hoạt động của trẻ tiến bộ rõ rệt: – Mức độ tốt từ 24% tăng lên 66%. – Mức độ khá giảm từ 38% xuống còn 23%. – Mức độ TB giảm từ 24% xuống còn 11%. – Mức độ yếu từ 14% giảm còn 0%. Từ những kết quả trên đã cho tôi thấy được áp dụng phương pháp dạy học lấy trẻ làm trung tâm là cần thiết . Việc áp dụng phương pháp dạy này giúp trẻ 15

PHẦN III: KẾT LUẬN VÀ KHUYẾN NGHỊ 1. Kết luận. Việc vận dụng sáng tạo quan điểm ” giáo dục lấy trẻ làm trung tâm” vào công tác giảng dạy là cần thiết. Đặt học sinh vào vị trí trung tâm của quá trình dạy học, xem mỗi cá nhân người học- với những phẩm chất năng lực riêng của mỗi người- vừa là chủ thể , vừa là mục đích của quá trình đó. Đó chính là cốt lõi 16

tinh thần nhân văn trong dạy học lấy học sinh làm trung tâm. Đây là một công việc khó khăn và lâu dài, đòi hỏi sự hoạt động mạnh mẽ có sự phối hợp đồng bộ của tất cả các cấp, ban, nghành và đội ngũ giáo viên. Sử dụng phương pháp dạy học lấy trẻ làm trung tấm sẽ nâng cao được chất lượng và hiệu quả giáo dục, thúc đẩy quá trình học tập của học sinh dẫn tới giải quyết tốt vấn đề nhân lực đầu ra, đáp ứng được nhu cầu cần thiết của xã hội hiện nay. 2.Khuyến nghị. 2.1. Đối với giáo viên. – Giáo viên cần tìm tòi, học hỏi để hiểu về phương pháp dạy học lấy trẻ làm trung tâm. – Giáo viên luôn sáng tạo và đổi mới hình thức dạy học để học sinh tiếp thu một cách nhanh nhất, sâu sắc nhất mà không mang nặng tính giáo điều. – Giáo viên cần nghiên cứu và xây dựng các bài tập mang tính sáng tạo, tình huống để trẻ suy nghĩ và tìm ra đáp án chính xác nhất. – Giáo viên không nên máy móc và hình thức, phải biết lựa chọn mức độ thích hợp với với năng lực của cá nhân trẻ, phù hợp với điều kiện của trẻ. – Giáo viên phải luôn quan sát đến đối tượng trẻ mà mình đang dạy để có phương pháp giáo dục thích hợp. – Giáo viên phải luôn bổ sung vốn kiến thức cơ bản của các môn học đồng thời phải tự bổ sung vốn kiến thức của mình thường xuyên và có định hướng rõ ràng qua tài liệu, sách, báo… – Giáo viên tích cực làm đồ dùng đồ chơi tự tạo để phục vụ cho việc dạy và học. 2.2. Đối với nhà trường. – Đầu tư trang thiết bị hiện đại như: máy chiếu, máy vi tính, đồ dùng , dụng cụ làm thí nghiệm… – Cần đầu tư xây dựng cơ sở vật chất để tạo môi trường cho trẻ hoạt động đạt hiệu quả tốt nhất. – Tổ chức chuyên đề để giáo viên hiểu và vận dụng có hiệu quả phương pháp dạy học láy trẻ làm trung tâm. – Tăng cường tài liệu tham khảo cho giáo viên. – Cử giáo viên tham dự các lớp tập huấn. 2.3. Đối với các cấp giáo dục. – Cần tăng cường tổ chức các lớp tập huấn về phương pháp dạy học lấy trẻ làm trung tâm. 17

PHỤ LỤC  Tài liệu tham khảo – Tài liệu tập huấn phát tay năm 2014( Tài liệu lưu hành nội bộ) -Tạp chí giáo dục mầm non số 4- 2013 – Tài liệu bồi dưỡng thường xuyên cho các cấp học. – Tập san và tạp chí giáo dục mầm non. – Tham khảo trên mạng internet những vấn đề về giáo dục lấy trẻ làm trung tâm.

18

MỤC LỤC PHẦN I: MỞ ĐẦU

1

PHẦN II: NỘI DUNG 1. Hoàn cảnh nảy sinh sáng kiến

4

1.1. Lí do chọn đề tài.

5

1.2. Mục đích nghiên cứu.

5

1.3. Nhiệm vụ nghiên cứu đề tài

6

1.4. Phương pháp nghiên cứu đề tài.

6

1.5. Đối tượng và phạm vi nghiên cứu.

7

2. Thực trạng của vấn đề.

7

3. Các giải pháp, biện pháp thực hiện.

9

3.1.Xây dựng kế hoạch lấy trẻ làm trung tâm

9

3.2. Mục tiêu của giáo dục

9

3.3. Nội dung giáo dục

9

3.4.Tổ chức hoạt động luôn đặt trẻ vào quá trình trung tâm của quá 10 trình giáo dục. 3.5.Xây dựng môi trường giáo dục lấy trẻ làm trung tâm. 19

15

4. Kết quả đạt được.

15

5. Điều kiện sáng kiến được nhân rộng.

17

PHẦN III: KẾT LUẬN VÀ KIẾN NGHỊ.

19

1. Kết luận.

19

2. Khuyến nghị.

19

20

Skkn Một Số Biện Pháp Nâng Cao Chất Lượng Xây Dựng Môi Trường Giáo Dục Lấy Trẻ Làm Trung Tâm Giúp Trẻ Mẫu Giáo 5

PHÒNG GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO NGA SƠN SÁNG KIẾN KINH NGHIỆM MỘT SỐ BIỆN PHÁP NÂNG CAO CHẤT LƯỢNG XÂY DỰNG MÔI TRƯỜNG GIÁO DỤC LẤY TRẺ LÀM TRUNG TÂM GIÚP TRẺ MẪU GIÁO 5 – 6 TUỔI A2 TRƯỜNG MẦM NON NGA YÊN HOẠT ĐỘNG TÍCH CỰC Người thực hiện: Mai Thị Lệ Chức vụ: Giáo viên Đơn vị công tác: Trường Mầm non Nga Yên SKKN thuộc lĩnh vực: Chuyên môn THANH HÓA, NĂM 2018 MỤC LỤC Tên đề mục Trang 1. MỞ ĐẦU 1 1.1. Lý do chọn đề tài 1 2.2. Mục đích nghiên cứu 2 1.3. Đối tượng nghiên cứu 3 1.4. Phương pháp nghiên cứu 3 2. NỘI DUNG SÁNG KIẾN KINH NGHIỆM 3 2.1. Cơ sở lý luận 3 2.2. Thực trạng vấn đề trước khi áp dụng sáng kiến kinh nghiệm 4 2.3. Các giải pháp và tổ chức thực hiện 6 6 2.3.2. Giải pháp xây dựng môi trường trong và ngoài lớp phù hợp mục tiêu giáo dục lấy trẻ làm trung tâm. 8 2.3.3. Chuẩn bị đồ dùng, học liệu đa dạng hấp dẫn, tận dụng nguyên vật liệu, phế liệu từ thiên nhiên sẵn có của địa phương. 12 2.3.4. Tạo cơ hội, khuyến khích trẻ có thể sử dụng nguyên vật liệu, học liệu, góc chơi theo nhiều cách sáng tạo khác nhau. 13 2.3.5. Giải pháp xây dựng khu phát triển vận động chung trong nhà trường từ những nguyên liệu, phế thải nhằm phát triển thể chất cho trẻ 14 2.3.6. Phối kết hợp với phụ huynh. 16 2.4. Hiệu quả của sáng kiến kinh nghiệm. 17 3. KẾT LUẬN, KIẾN NGHỊ 18 1. Kết luận 18 * Tài liệu tham khảo 20 1. MỞ ĐẦU 1.1. LÝ DO CHỌN ĐỀ TÀI Trong mọi thời đại, giáo dục luôn là đòn bẩy cho sự phát triển của xã hội. Trong thời đại hiện nay giáo dục lại càng đóng vai trò quan trọng thúc đẩy sự phát triển kinh tế, văn hóa, chính trị và quyết định sự vững mạnh, phồn vinh của dân tộc. Như chủ tịch Hồ Chí Minh đã nói: “Non sông VN có trở nên tươi đẹp hay không, dân tộc VN có bước tới đài vinh quang để sánh vai với các cường quốc năm châu được hay không, chính là nhờ một phần vào công học tập của các cháu”[1]. Trẻ em là những mầm non tương lai của đất nước chính vì vậy phải chăm sóc giáo dục thật tốt ngay từ khi trẻ còn ở độ tuổi mầm non. Trẻ phải được giáo dục toàn diện để phát triển các mặt: thể chất, nhận thức, ngôn ngữ, thẩm mỹ, tình cảm xã hội. Vì thế, trong những năm học gần đây, Đảng và Nhà nước ta đầu tư kinh phí, xây dựng các phòng học, mua sắm trang thiết bị đồ dùng, đồ chơi cho các trường mầm non để tạo môi trường cho trẻ mầm non được hoạt động tích cực; đổi mới nội dung và phương pháp giảng dạy và phát động các cuộc vận động, phong trào thi đua nhằm nâng cao chất lượng giáo dục. Mỗi đứa trẻ là một cá thể riêng biệt, chúng khác nhau về thể chất, tình cảm, xã hội, trí tuệ, hoàn cảnh gia đình, văn hóa và tâm lý. Do đó, mỗi trẻ em có hứng thú, cách học và tốc độ học tập khác nhau và chúng cần môi trường học tập thực sự tốt làm bước đệm bền vững để phát triển. Trẻ học bằng chơi tốt nhất khi có người lớn hỗ trợ và mở rộng những gì chúng đang hứng thú và đang thực hiện. Như chúng ta đã biết. Nghành học Mầm Non được ví như đặt viên gạch đầu tiên cho cả một công trình xây dựng, cái nền móng có tốt thì ngôi nhà mới vững chắc, chính vì thế mà mục tiêu của giáo dục mầm non là giúp trẻ phát triển toàn diện về thể chất, tình cảm, trí tuệ, thẩm mỹ. Giúp trẻ mạnh dạn , tự tin, hình thành yếu tố đầu tiên của nhân cách, Khơi dậy và phát triển tối đa những khả năng tiềm ẩn của trẻ. Trẻ mầm non không thể tiếp thu kiến thức một cách bài bản, có hệ thống như trẻ phổ thông. Chính vì thế chúng ta cần tạo cho trẻ một môi trường để trẻ được hoạt động, được trải nghiệm, được vui chơi, từ đó trẻ có thể tiếp thu kiến thức một cách nhẹ nhàng, tự nhiên hơn. Trẻ ở lứa tuổi mầm non việc học của trẻ được thông qua hình thức “Học mà chơi, chơi mà học”. Trẻ có mong muốn tự nhiên là được cảm nhận và khám phá một cách tích cực về thế giới. Quá trình học hỏi, khám phá của trẻ diễn ra thông qua nhiều hoạt động , trong đó hoạt động vui chơi có ý nghĩa rất quan trọng. Vui chơi không chỉ là hoạt động giúp trẻ giải trí, thư giãn, mà vui chơi còn là hoạt động giúp trẻ cảm nhận và khám phá thế giới xung quanh một cách tự nhiên, thuận lợi, và nhanh chóng. Tất cả các trò chơi đều có tiềm năng hỗ trợ cho việc học của trẻ. Đối với trẻ mầm non thì môi trường hoạt động có vai trò quan trọng trong sự phát triển toàn diện của trẻ. Trẻ hoạt động thường xuyên với môi trường giúp trẻ phát triển tư duy, trí tưởng tượng, ngôn ngữ, tâm lý cũng như đời sống tình cảm của trẻ. Và thông qua các trò chơi những phẩm chất, ý chí của trẻ cũng được hình thành như: Tính mục đích, tính kỷ luật, tính dũng cảm…. Việc xây dựng môi trường giáo dục lấy trẻ làm trung tâm trong trường mầm non vô cùng cần thiết và đặc biệt quan trọng. Nó được ví như người giáo viên thứ hai trong công tác tổ chức, hướng dẫn trẻ nhằm thỏa mãn nhu cầu vui chơi và hoạt động của trẻ, thông qua đó nhân cách của trẻ được hình thành và phát triển toàn diện.. Chính vì lẽ đó trong những năm qua, việc giáo dục lấy trẻ làm trung tâm đã được các cấp quản lý từ Trung ương, địa phương từng bước quan tâm. Đặc biệt Bộ Giáo Dục và ĐT đã ban hành hướng dẫn thực hiện chuyên đề “Xây dựng trường mầm non lấy trẻ làm trung tâm”. Trên cơ sở thực hiện chuyên đề của Bộ GD, Sở GD, Phòng GD Huyện Nga Sơn. Ban giám hiệu trường Mầm Non Nga Yên đã có kế hoạch cụ thể về việc triển khai chuyên đề “Xây dựng trường mầm non lấy trẻ làm trung tâm” xuống từng nhóm lớp. Nắm rõ kế hoạch cũng như nhiệm vụ, trong những năm qua đặc biệt là năm học 2017- 2018 được BGH nhà trường phân công phụ trách lớp 5-6 tuổi, Tôi luôn quan tâm và chú trọng đến phong trào “Xây dựng môi trường giáo dục lấy trẻ làm trung tâm” để môi trường giáo dục được sử dụng một cách hiệu quả, Song trong quá trình thực hiện và xây dựng môi trường giáo dục lấy trẻ làm trung tâm vẫn còn những khó khăn hạn chế và bất cập như: Kinh phí hạn hẹp, Việc tạo môi trường đang còn chủ yếu do bàn tay Cô giáo làm, trẻ tham gia còn ít. Các góc, các mảng trang trí chưa mang tính mở. Đồ dùng, đồ chơi yếu là mua sẵn, Nguyên vật liệu, học liệu chưa được phong phú, đa dạng. Trẻ hoạt động máy móc, rập khuôn dẫn đến nhàm chán…. Phụ huynh chưa quan tâm một cách triệt để. Nhận thức được tầm quan trọng môi trường giáo dục đối với sự phát triển của trẻ và làm thế nào để khắc phục những hạn chế còn vướng mắc. Năm học này tôi đã mạnh dạn lựa chọn đề tài “Một số biện pháp nâng cao chất lượng xây dựng môi trường giáo dục lấy trẻ làm trung tâm giúp trẻ mẫu giáo 5-6 tuổi A2 Trường Mầm Non Nga Yên hoạt động tích cực”. Làm đề tài sáng kiến cho năm học. 1.2 Mục đích nghiên cứu. Tôi lựa chọn đề tài này là muốn “Xây dựng môi trường giáo dục theo quan điểm lấy trẻ làm trung tâm”. Giúp trẻ lớp 5 – 6 tuổi A2 trường mầm non Nga Yên hoạt động tích cực Bên cạnh đó nhằm thu hút được sự tham gia của các bậc phụ huynh và sự quan tâm của các cấp đối với nền giáo dục Mầm non nói chung và với trường Mầm non Nga Yên nói riêng. 1.3. Đối tượng nghiên cứu Trẻ 5 – 6 tuổi lớp A2 trường mầm non Nga Yên. 1.4. Phương pháp nghiên cứu Nhóm các phương pháp nghiên cứu thực tiễn: + Phương pháp quan sát sư phạm + Phương pháp điều tra giáo dục + Phương pháp thực nghiệm sư phạm + Phương pháp phân tích và tổng kết kinh nghiệm giáo dục + Phương pháp nghiên cứu sản phẩm hoạt động giáo dục Nhóm các phương pháp nghiên cứu lí thuyết + Phương pháp phân tích và tổng hợp lí thuyết + Phương pháp thống kê. 2. NỘI DUNG CỦA SÁNG KIẾN KINH NGHIỆM 2.1. Cơ sở lý luận của sáng kiến kinh nghiệm. Các góc hoạt động chính được duy trì thường xuyên. Vì vậy chúng ta cần bố trí, sắp xếp các góc phải rất linh hoạt để có thể di chuyển tạo không gian thuận lợi cho trẻ hoạt động. Môi trường trong trường mầm non bao gồm các trang thiết bị, đồ dùng đồ chơi, không gian phục vụ cho việc tổ chức các hoạt động sinh hoạt hàng ngày của trẻ. Môi trường vật chất tạo cho trẻ những cơ hội tốt để trẻ thỏa mãn nhu cầu hoạt động và phát triển toàn diện về mọi mặt thể chất, trí tuệ, thẩm mỹ, đạo đức, xã hội, thỏa mãn nhu cầu nhận thức, mở rộng hiểu biết của trẻ, kích thích trẻ hoạt động tích cực, sáng tạo. Năm 2008 BGD&ĐT ra chỉ thị số 40/2008/QĐ-BGD&ĐT ngày 22 tháng 7 năm 2008 của BGD&ĐT về nhiệm vụ “Xây dựng môi trường thân thiện, học sinh tích cực”[2] để thực hiện tốt phong trào thi đua này tất cả các trường học xây dựng môi trường xanh – sạch – đẹp đúng nghĩa và phù hợp với tình hình thực tế địa phương. Các nhà giáo dục đều phải thừa nhận rằng cách tiếp cận tốt nhất để giáo dục trẻ mầm non đó là xây dựng môi trường lấy trẻ làm trung tâm để thúc đẩy sự phát triển tính chủ động, khả năng tư duy ở trẻ. Và các cách tiếp cận tốt thường thể hiện tính tích cực cao và kết nối việc học với thực tế đời sống của trẻ. Mỗi đứa trẻ là một cá thể riêng biệt, chúng khác nhau về thể chất, tình cảm, trí tuệ, hoàn cảnh gia đình, văn hóa và tâm lý. Do đó, mỗi trẻ có hứng thú, cách học và tốc độ tiếp thu khác nhau và chúng đều có thể thành công. Trẻ học bằng chơi, chơi bằng học tốt nhất khi có người lớn hỗ trợ và mở rộng những gì trẻ đang hứng thú, đang thực hiện. Mỗi nhà trường, mỗi lớp học chúng ta cũng cần phải xây dựng môi trường lấy trẻ làm trung tâm để từ đó trẻ được trải nghiệm. Môi trường hoạt động trong nhà trường mầm non là rất quan trọng, ảnh hưởng trực tiếp đến hoạt động chăm sóc, giáo dục trẻ. Hiệu quả của việc tạo môi trường nhằm góp phần thực hiện tốt mục tiêu, nhiệm vụ chăm sóc giáo dục trẻ. Trên cơ sở đó tôi đã căn cứ vào hướng dẫn của Phòng GD Huyện Nga Sơn, Sự chỉ đạo của BGH Trường Mầm Non Nga Yên về thực hiện chuyên đề trọng tâm “Xây dựng trường mầm non lấy trẻ làm trung tâm” bên cạnh đó căn cứ vào điều kiện thực tế của nhà trường, vào khả năng, nhu cầu học tập. Từ đó tôi lên kế hoạch, và thực hiện xây dựng môi trường lấy trẻ làm trung tâm của lớp tôi phụ trách để trẻ hoạt động một cách tích cực. 2.2. Thực trạng vấn đề trước khi áp dụng sáng kiến kinh nghiệm. Trong những năm gần đây, được sự quan tâm của địa phương, các cấp lãnh đạo, đặc biệt là sự quan tâm sát sao của Phòng GD, UBND Huyện Nga Sơn và lãng đạo địa phương về cơ sở vật chất trang thiết bị, khuôn viên nhà trường tương đối đẹp, khang trang, rộng rãi thoáng mát, hơn nữa một số phụ huynh cũng quan tâm đến điều kiện học hành của các cháu, đây cũng là những yếu tố hết sức thuận lợi cho việc xây dựng môi trường chăm sóc giáo dục trẻ trong và ngoài lớp học. Và trong năm học 2017 – 2018 nhà trường đã tham gia hội thi Xây dựng môi trường lấy trẻ làm trung tâm cấp huyện đạt giải nhất, tham gia hội thi cấp tỉnh đạt giải 3, đây là sự nổ lực cố gắng của cô và trò trường mầm non Nga Yên. Năm học 2017-2018 bản thân trực tiếp giảng dạy lớp mẫu giáo 5 – 6 tuổi A2 với tổng số 39 cháu. Khi bước vào thực hiện đề tài này lớp tôi có những thuận lợi và gặp một số khó khăn sau. * Thuận lợi Cơ sở vật chất: – Mọi hoạt động của lớp được sự quan tâm chỉ đạo sát sao của BGH nhà trường. – Phòng học có hiên trước và hiên sau, có nhà kho. Lớp tôi là một trong những lớp được đầu tư trang thiết bị, cơ sở vật chất kiên cố và tương đối đầy đủ đảm bảo cho việc dạy và sinh hoạt của các cháu. Đối với giáo viên: – Bản thân tôi là một giáo viên trẻ năng động, sáng tạo, ham học hỏi, có năng khiếu hội họa, được nhà trường quan tâm tạo điều kiện nên tôi luôn hoàn thành tốt nhiệm vụ. Về phía trẻ: – Hầu hết trẻ lớp tôi đã qua học qua lớp 3 – 4 tuổi và 4 – 5 tuổi nên trẻ rất năng động, đi học chuyên cần, có nề nếp tốt. Điều kiện về phụ huynh * Khó khăn Cơ sở vật chất: – Phòng học chật nên việc sắp xếp bố trí các góc còn nhiều hạn chế giữa góc động và góc tĩnh. – Được đầu tư trang thiết bị đồ dùng đồ chơi nhưng chủ yếu là đồ mua sẵn, chất liệu chủ yếu bằng nhựa chưa có nguyên vật liệu thiên nhiên, chưa đáp ứng được nhu cầu khám phá, sáng tạo…của trẻ Đối với giáo viên: Bản thân giáo viên còn chưa khai thác tận dụng, sử dụng một cách triệt để, khoa học sáng tạo, linh hoạt để lôi cuốn trẻ vào hoạt động học tập sáng tạo có hiệu quả nhất. Về phía trẻ: Trẻ được tổ chức hoạt động thường xuyên nhưng còn rập khuôn, máy móc, chưa có sự sáng tạo. Về phụ huynh: Phần lớn nhân dân trong xã sống bằng nghề nông nghiệp nên nền kinh tế còn nhiều khó khăn. Vì vậy việc đóng góp, mua sắm trang thiết bị, đồ dùng, đồ chơi cho trẻ hoạt động còn hạn chế, theo chủ trương xã hội hóa giáo dục vẫn còn hạn chế. Chính vì những khó khăn trên việc tạo môi trường hoạt động cho trẻ được trải nghiệm được khám khá hiệu quả chưa cao. * Kết quả khảo sát thực tế trẻ lớp 5 – 6 tuổi A2 lớp tôi vào thời điểm tháng 9/ 2017 như sau. TT NỘI DUNG Đạt Chưa đạt Số cháu Tỷ lệ % Số cháu Tỷ lệ % 1 Trẻ tham gia tích cực vào hoạt động xây dựng môi trường cùng cô. 15 38,4 24 61,6 2 Kỹ năng sử dụng học liệu, nguyên liệu sẵn có từ thiên nhiên của trẻ. 13 33,3 26 66,7 3 Trẻ hứng thú tham gia các hoạt động. 17 43,5 22 56,5 Qua quan sát tình hình thực tế ở lớp, tôi nhận thấy + Số trẻ tham gia xây dựng môi trường cùng cô rất ít, chủ yếu là cô xây dựng + Đa số trẻ chưa có kĩ năng hoạt động với các vật liệu thiên, chủ yếu thích đồ chơi mua sẵn. + Trẻ hoạt động chưa hiệu quả, chưa tích cực… 2.3. Các giải pháp sử dụng để giải quyết vấn đề Bên cạnh đó cách trang trí phải đảm bảo tính mở, linh hoạt, hình ảnh, màu sắc cũng sinh động, ngộ ngĩnh, bắt mắt, thu hút trẻ từ đó kích thích sự hứng thú hoạt động của trẻ. Ví dụ: Trong góc học tập: Góc toán giáo viên cho trẻ vẽ, cắt các loại hoa, quả, cây và dán theo số lượng vào các tranh theo yêu cầu của cô và ghi rõ số tương ứng: Góc khám phá thì giáo viên yêu cầu trẻ vẽ, cắt, sưu tầm các loại hoa, quả có cùng đặc điểm dán vào các bộ phận sưu tập, các mảng tường cô để trống có các yêu cầu cụ thể, tôi gợi ý để học sinh trang trí các hình ảnh hoa, quả có số lượng sao cho có thể sử dụng làm trò chơi học tập, khi học. Tôi luôn quan tâm tổ chức cho trẻ cùng cô làm các đồ dùng đồ chơi, trang trí môi trường, thông qua đó cô tận dụng cơ hội để cung cấp kiến thức kỹ năng cho trẻ. 2.3.2. Giải pháp xây dựng môi trường trong và ngoài lớp phù hợp mục tiêu giáo dục lấy trẻ làm trung tâm. * Bố trí, sắp xếp môi trường bên trong lớp học – Bố trí, sắp xếp góc chơi phù hợp với lớp học: Để hoạt động vui chơi của trẻ đạt kết quả tốt thì trước hết phải tạo được góc chơi phù hợp. Vì thế tôi đã lựa chọn bố trí góc chơi có diện tích đảm bảo cho số trẻ tham gia vào hoạt động. Bố trí phù hợp với thực tế không gian của nhóm lớp. Đối với môi trường lớp tôi tuy hơi hẹp nhưng lại có một không gian rất thoáng mát, với cách sắp xếp phù hợp gần gũi quen thuộc với cuộc sống hàng ngày của trẻ. Các góc chơi được bố trí động và tĩnh linh hoạt và khoa học. Đồ dùng đồ chơi có giá để ngăn nắp, gọn gàng trẻ dễ thấy, dễ lấy, dễ dùng và dễ cất. Bên cạnh đó. Tôi luôn chú trọng đ

Một Số Biện Pháp Nâng Cao Hiệu Quả Giáo Dục Lấy Trẻ Làm Trung Tâm

Tôi đã gây hứng thú trực tiếp cho trẻ bằng trải nghiệm ( ngửi, nếm). Trẻ được khuyến khích và chủ động nói ra những điều mình cảm nhận được để nói lên nhận xét cá nhân. Tôi khuyến khích trẻ nói ra càng nhiều càng tốt, có thể đầy đủ hay chưa đầy đủ, đúng hay chưa đúng không quan trọng mà chỉ cần trẻ dám nói và được nói ra. Nhờ đó mà trẻ của tôi rất tự tin nói ra những điều mình suy nghĩ.

* Hoạt động giao tiếp: Trẻ được chia sẽ với bạn bè và học từ mọi người.

* Hoạt động suy nghĩ: Trẻ suy nghĩ và vận dụng những điều đã lĩnh hội được vào việc giải quyết các tình huống.

* Hoạt động trao đổi: Trẻ biết diễn đạt chia sẽ suy nghĩ và mong muốn của mình.

– Tôi thấy trẻ lớp tôi đã biết suy nghĩ và trả lời câu hỏi một cách tự tin.

Hình: Bài tập số đếm Hình: Bài tập tư duy

Sau một năm học nghiên cứu và áp dụng đề tài: ” Một số biện pháp nâng cao hiệu quả giáo dục lấy trẻ làm trung tâm” tôi đã thu được một số kết quả như sau:

– Các bậc phụ huynh có nhận thức sâu sắc về chương trình giáo dục mầm non , luôn có sự phối hợp với giáo viên trong công tác chăm sóc giáo dục trẻ.

Sau một năm nghiên cứu và ứng dụng đề tài sáng kiến “Một số biện pháp nâng cao hiệu quả giáo dục lấy trẻ làm trung tâm” đã mang lại hiệu quả rất lớn trong việc dạy và học: Trẻ tích cực hoạt động, tự khám phá bằng các giác quan, chú trọng đến giáo dục cá nhân, kết hợp giáo dục trong nhóm giữa hoạt động chung và hoạt động góc, tăng cường giao tiếp giữa cô và trẻ. Giáo viên linh hoạt, sáng tạo không bị gò bó khi tổ chức các hoạt động cho trẻ nhất là hoạt động học và hoạt động chơi, giáo viên có thể sử dụng tối đa nguồn nguyên vật liệu sẵn có ở địa phương, để làm phong phú các hoạt động của trẻ, trẻ ham học nghiên cứu tìm tòi khám phá giao tiếp ngôn ngữ tình cảm.

Đề tài: “Một số biện pháp nâng cao hiệu quả giáo dục lấy trẻ làm trung tâm” có thể sử dụng cho tất cả các lớp ở các trường mầm non trong huyện.

Cập nhật thông tin chi tiết về Skkn Một Số Biện Pháp Thực Hiện Hiệu Quả Chuyên Đề Xây Dựng Môi Trường Giáo Dục Lấy Trẻ Làm Trung Tâm Thông Qua Hoạt Động Tạo Hình Cho Trẻ 4 trên website Phauthuatthankinh.edu.vn. Hy vọng nội dung bài viết sẽ đáp ứng được nhu cầu của bạn, chúng tôi sẽ thường xuyên cập nhật mới nội dung để bạn nhận được thông tin nhanh chóng và chính xác nhất. Chúc bạn một ngày tốt lành!