Xu Hướng 3/2023 # Skkn Một Số Biện Pháp Chỉ Đạo Nâng Cao Chất Lượng Dục Kỹ Năng Sống Cho Trẻ Mẫu Giáo Ở Trường Mầm Non Xuân Lộc # Top 5 View | Phauthuatthankinh.edu.vn

Xu Hướng 3/2023 # Skkn Một Số Biện Pháp Chỉ Đạo Nâng Cao Chất Lượng Dục Kỹ Năng Sống Cho Trẻ Mẫu Giáo Ở Trường Mầm Non Xuân Lộc # Top 5 View

Bạn đang xem bài viết Skkn Một Số Biện Pháp Chỉ Đạo Nâng Cao Chất Lượng Dục Kỹ Năng Sống Cho Trẻ Mẫu Giáo Ở Trường Mầm Non Xuân Lộc được cập nhật mới nhất trên website Phauthuatthankinh.edu.vn. Hy vọng những thông tin mà chúng tôi đã chia sẻ là hữu ích với bạn. Nếu nội dung hay, ý nghĩa bạn hãy chia sẻ với bạn bè của mình và luôn theo dõi, ủng hộ chúng tôi để cập nhật những thông tin mới nhất.

1.1. Lí do chọn đề tài Chúng ta biết rằng trẻ ở lứa tuổi mầm non là thế hệ tương lai của đất nước. Ở độ tuổi này trẻ cần được quan tâm chăm sóc và giáo dục thật tốt để trẻ phát triển một cách toàn diện. Mọi sự phát triển của trẻ ở lứa tuổi này đều là nền tảng cho sự phát triển của trẻ về sau. Bên cạnh viêc giáo dục trẻ phát triển nhận thức thì việc rèn luyện và phát triển nhân cách của trẻ qua những hành vi thói quen hàng ngày cũng hết sức cần thiết. Xã hội ngày nay đã và đang làm thay đổi cuộc sống của con người, nhiều vấn đề phức tạp liên tục nảy sinh. Bên cạnh những tác động tích cực còn có những tác động tiêu cực gây nguy hại cho con người đặc biệt là trẻ em. Do đó việc hình thành kỹ năng sống cho trẻ em đang trở thành nhiệm vụ quan trọng đối với người quản lí giáo dục và giáo viên. Giáo dục kỹ năng sống phải được đo bằng sự vận dụng những kinh nghiệm đó trong cuộc sống mỗi cá nhân để sống tích cực, sống hạnh phúc, sống có ý nghĩa. Nghiên cứu về sự phát triển của não trẻ cho thấy rằng khả năng giao tiếp với mọi người, khả năng biết tự kiểm soát, biết cách ứng xử phù hợp với các yêu cầu, biết cách giải quyết các vấn đề của bản thân một cách tự lập có ảnh hưởng rất quan trọng đối với kết quả học tập của trẻ tại trường. Để đáp ứng được yêu cầu của giáo dục mầm non hiện nay thì mỗi nhà trường, mỗi nhóm lớp cần tăng cường sự tham gia một cách có hứng thú của học sinh vào các quá trình hoạt động giáo dục ở nhà trường, ở cộng đồng một cách tự giác, chủ động và ý thức sáng tạo theo quan điểm giáo dục “ lấy trẻ làm trung tâm”. Giáo dục kỹ năng sống cho trẻ là điều rất cần thiết để giúp trẻ khám phá thế giới tâm hồn mình một cách có định hướng, khiến trẻ biết quý trọng bản thân, nuôi dưỡng những giá trị sống nền tảng và hình thành những kỹ năng sống tích cực trong trẻ, giúp trẻ cân bằng cuộc sống trên các lĩnh vực: Thể chất, ngôn ngữ, nhận thức, tình cảm xã hội và thẩm mỹ. Từ đó, chúng ta xây dựng cho trẻ những kỹ năng sống hòa nhập với thế giới xung quanh. Ở mỗi lứa tuổi thì trẻ cần có những sự tác động khác nhau đến kỹ năng sống của trẻ. Chăm sóc và giáo dục trẻ từ lứa tuổi mầm non chính là cơ sở giúp trẻ phát triển toàn diện về cả thể chất lẫn tinh thần, là nền tảng giúp cho quá trình học tập lâu dài của trẻ sau này. Thế nhưng trong thực tế hiện nay, có không ít giáo viên chưa hiểu nhiều về nội dung phải dạy trẻ lứa tuổi mẫu giáo những kỹ năng sống cơ bản, chưa biết vận dụng từ những kế hoạch định hướng chung để rèn luyện kỹ năng sống cho trẻ. Mặt khác với yêu cầu ứng dụng công nghệ thông tin, đổi mới phương pháp dạy học, giáo viên thường lãng quên các trò chơi dân gian, các hoạt động tập thể mang tính lành mạnh. Kỹ năng sống của trẻ ở trường tôi còn nhiều hạn chế: trẻ chưa mạnh dạn tự tin khi đứng trước đám đông, chưa có kỹ năng tự chăm sóc bản thân, kỹ năng hoạt động nhóm và giải quyết vấn đề còn chậm, không linh hoạt. Nội dung dạy kỹ năng sống cho trẻ mẫu giáo đã triển khai được một số năm học, tuy nhiên kết quả đạt trên trẻ chưa cao và chưa đồng đều giữa các trẻ. Đó là do giáo viên chưa nắm rõ kiến thức, nội dung và phương pháp tổ chức hoạt động giáo dục kỹ năng sống cho trẻ. Nếu giáo viên thực hiện chuyên sâu và có phương pháp giáo dục phù hợp thì kết quả trên trẻ sẽ có bước tiến bộ nhanh chóng. Xuất phát từ những vấn đề trên, bản thân là một cán bộ quản lý, tôi suy  nghĩ rằng việc dạy kỹ năng sống cho trẻ ngay từ lứa tuổi mầm non là một việc  làm rất cần thiết và cực kỳ quan trọng nên tôi quyết địnhlựa chọn đề tài “ Một số biện pháp chỉ đạo nâng cao chất lượng dục kỹ năng sống cho trẻ mẫu giáo ở trường mầm non Xuân Lộc” làm đề tài nghiên cứu trong năm học 2018-2019. 1. 2. Mục đích nghiên cứu – Nghiên cứu đề tài để tìm ra một số biện pháp chỉ đạo giáo viên thực hiện các hoạt động giáo dục kỹ năng sống cho trẻ mẫu giáo ở trườngmầm non Xuân Lộc đạt kết quả cao. 1. 3. Đối tượng nghiên cứu – Trẻ mẫu giáo ở trường mầm non Xuân Lộc 1. 4. Phương pháp nghiên cứu – Phương pháp nghiên cứu xây dựng cơ sở lí thuyết – Phương pháp điều tra khảo sát thực tế, thu thập thông tin – phương pháp kiểm tra, đánh giá – Phương pháp thống kê, phân tích, tổng hợp 2. NỘI DUNG 2. 1. Cơ sở lí luận. Giáo dục kỹ năng sống cho trẻ lứa tuổi mầm non là hết sức cần thiết. Các bé ở lứa tuổi này nhận thức cũng như hành động đều trong sáng như tờ giấy trắng, khi gieo vào các em những gì thì nó sẽ hình thành thói quen sau này cho các em như vậy. Một trong những nhiệm vụ để thực hiện chương trình giáo dục mầm non có hiệu quả đó là chú trọng giáo dục kỹ năng sống cho trẻ. Để giáo dục kỹ năng sống cho trẻ đòi hỏi mỗi giáo viên phải suy nghĩ, sáng tạo trong việc lựa trọn nội dung, phương pháp dạy học theo giáo trình mầm non hiện nay. Đặc biệt chú trọng tìm năng lực cá nhân của trẻ, lấy trẻ và năng lực cá nhân của trẻ làm trung tâm. Để rèn luyện kỹ năng sống cho trẻ, giáo viên, gia đình thường xuyên trò chuyện Với trẻ để trẻ mạnh dạn, tự tin trong giao tiếp với bạn bè, bố mẹ và người lạ. Người lớn không những phát huy thế mạnh ở trẻ mọi lúc mọi nơi, đây là cơ sở để trẻ phát huy tính tích cực của mình.Từ đó trẻ sẽ hứng thú hơn khi tham gia vào các hoạt động khác. Trong mỗi đứa trẻ đều có những tài năng thiên bẩm. “Sự chuẩn bị kỹ càng từ lúc đầu đời, chính là chìa khóa thành công cho tương lai mỗi cháu”. Chăm sóc, nuôi dưỡng và giáo dục trẻ từ lứa tuổi mầm non chính là cơ sở giúp trẻ hoàn thiện về thể chất, tình cảm trí tuệ, thẩm mỹ là nền tảng cho qúa trình học tập xuốt đời của bé. Vậy rèn luện kỹ năng sống cho trẻ là gì? Và rèn luyện kỹ năng sống như thế nào là vấn đề có nhiều câu hỏi đặt ra. Kỹ năng sống được hiểu là kỹ năng và hành động. Để có được kỹ năng sống ở trẻ cần hình thành ở trẻ ý thức về việc làm nào đóTrẻ được hành động nhiều lần sẽ trở thành thói quen, tạo nên ý thức ở trẻ. Kỹ năng sống là khả năng thích nghi và hành vi tích cực cho phép cá nhân có khả năng đối phó hiệu quả với nhu cầu và thách thức của cuộc sống hàng ngày”(Theo định nghĩa Tổ chức Y tế Thế giới) Lứa tuổi mầm non là giai đoạn học – tiếp thu – lĩnh hội giá trị sống để phát triển nhân cách. Kỹ năng sống là những kỹ năng nền tảng để hình thành nhân cách trẻ. Phát triển về các mặt thể chất, tình cảm-xã hội, ngôn ngữ, nhận thức, giúp trẻ  sẵn  sàng đi học lớp một ở trường phổ thông sau này. Muốn vậy, người lớn phải tạo cho trẻ có môi trường để trải nghiệm, thực  hành. Nhưng trên thực tế, trong xã hội hiện nay các gia đình thường chú trọng  đến việc học kiến thức của trẻ mà không chú ý đến phát triển các kỹ năng cho trẻ. Bố mẹ luôn bao bọc, nuông chiều, làm hộ trẻ khiến trẻ ỷ lại, ích kỷ, không quan  tâm đến người khác và các kỹ năng trong cuộc sống rất hạn chế. Điều đó gây khó khăn cho trẻ trong việc có tình huống bất ngờ xảy ra. Sự hợp tác, tự kiểm tra, tính tự tin tự lập, tò mò khả năng thấu hiểu và giao tiếp bị hạn chế. Với các bạn khác trong lớp, biết chia sẻ, chăm sóc, lắng nghe, trình bày và diễn đạt ý của mình trong nhóm bạn. Giúp trẻ luôn cảm thấy tự tin khi tiếp nhận các thử thách mới. Biết giới thiệu về bản thân và gia đình mình trước đám đông, biết mình đang học lớp nào, thích cái gì và điạ chỉ nhà mình ở đâu. Nhận biết các ưu khuyết  điểm của bản thân. Biết cách ứng xử với mọi người xung quanh. Học cánh lắng  nghe mọi người và đối đáp. Nhận biết những hoàn cảnh không an toàn, cách giữ  an toàn cho mình nơi công cộng (trong sân trường, công viên, siêu thị, ngoài  phố, khi gặp người lạ,) 2.2. Thực trạng của vấn đề * Thuận lợi: – Nhà trường luôn được sự quan tâm của phòng giáo dục và đào tạo huyện Hậu Lộc và ban lãnh đạo địa phương nên đã có những thay đổi đáng kể về cơ sở vật chất, đồ dùng đồ chơi và trang thiết bị dạy học. Trường đã được công nhận trường mầm non đạt chuẩn quốc gia mức độ một năm 2017. – Nhà trường có đội ngũ cán bộ giáo viên trẻ khỏe, luôn năng nổ, nhiệt tình, yêu nghề, mến trẻ, và có trình độ đạt chuẩn và trên chuẩn đạt 100%. – Trẻ được phân chia học theo độ tuổi 100% và được thực hiện chương trình giáo dục mầm non với trang thiết bị tương đối đầy đủ.  - Phụ huynh học sinh đã thay đổi nhiều về nhận thức trong việc phối kết hợp với nhà trường trong công tác chăm sóc giáo dục trẻ. * Khó khăn: – Giáo viên còn phụ thuộc nhiều vào tài liệu chỉ chú trọng dạy các hoạt động học mà chưa chú ý đến việc giáo dục kỹ năng sống cho trẻ hàng ngày. Giáo viên còn thiếu kỹ năng tổ chức các hoạt động rèn luyện kỹ năng sống cho trẻ. – Trẻ bị ảnh hưởng bởi cuộc sống phát triển hiện đại như: Internet, tivi, các trò chơi điện tửTrẻ được sống trong môi trường quá bao bọc khiến trẻ quen dựa dẫm, không có tính tự lập, ích kỷ, lãnh cảm với môi trường xung quanh. – Một số gia đình còn nuông chiều con thái quá, luôn sẵn sàng phục vụ trẻ nên con có thái độ ngang bướng, ỷ lại, hay làm nũng bố mẹ. Mặc dù rất quan tâm đến con nhưng đa số phụ huynh là công nhân nên ít có thời gian dành cho con, phần lớn đều nhờ cậy ông bà. Vì vậy việc thống nhất quan điểm, biện pháp chăm sóc giáo dục trẻ giữa giáo viên và phụ huynh còn gặp nhiều khó khăn. * Kết quả của thực trạng: Bảng 1: Khảo sát năng lực giáo dục kỹ năng sống của giáo viên Tổng số giáo viên Hiểu và nắm vứng kiến thức giáo dục KNS cho trẻ Nội dung, hình thức, phương pháp giáo dục KNS cho trẻ Công tác tuyên truyền phụ huynh tham gia giáo dục KNS cho trẻ. Tốt Khá TB Yếu Tốt Khá TB Yếu Tốt Khá TB Yếu 16 4 6 6 0 3 4 7 2 3 4 7 2 Tỷ lệ 25 37,5 37,5 0 18,7 31,2 43,8 12,5 18,7 25 43,8 12,5 Bảng 2: Khảo sát thực trạng kỹ năng sống của trẻ Độ tuổi Tổng số trẻ Trẻ có kỹ năng sống tự tin, giao tiếp tình cảm,ứng xử Trẻ có kỹ năng hợp tác, làm việc theo nhóm Trẻ có kỹ năng tò mò, ham khám phá Kỹ năng tự phục vụ, tự bảo vệ và giải quyết vấn đề Tốt Khá TB Yêu Tốt Khá TB Yếu Tốt Khá TB Yếu Tốt Khá TB Yêu 3-4 tuổi 75 12 15 37 11 11 14 38 12 10 16 35 14 17 18 27 13 4-5 tuổi 77 15 18 35 9 13 20 34 10 12 18 35 12 18 20 27 12 5-6 tuổi 80 18 21 34 7 16 22 34 8 15 20 36 9 20 22 28 10 Tổng số 232 45 54 106 27 40 56 106 30 37 54 106 35 55 60 82 35 Tỷ lệ 19,4 23,3 45,7 11,6 17,2 24,1 45,7 12,9 15,9 23,3 45,7 15 23,7 25,8 35,3 15 Nhìn vào bảng khảo sát ta thấy kỹ năng sống của còn nhiều hạn chế. Kỹ năng mạnh dạn tự tin trong giao tiếp, kỹ năng hợp tác, hoạt động theo nhóm; kỹ năng tò mò, ham khám phá; Kỹ năng tự phục vụ, tự bảo vệ và giải quyết vấn đề ở trẻ mức độ trung bình và yếu còn chiếm tỷ lệ khá cao. Điều đó cho thấy chất lượng giáo dục kỹ năng sống cho trẻ mẫu giáo ở trường còn thấp. Nguyên nhân là do một số giáo viên còn chậm trong việc đổi mới phương pháp giáo dục trẻ, chưa nắm rõ được các nội dung cũng như phương pháp giáo dục kỹ năng sống cho trẻ nói chung và trẻ mẫu giáo nói riêng. Phụ huynh học sinh chưa chú trọng việc giáo dục kỹ năng sống cho trẻ, còn nuông chiều và làm thay trẻ nhiều. 2. 3. Các biện pháp thực hiện. Biện pháp 1: Bồi dưỡng cho cán bộ giáo viên và xây dựng kế hoạch thực hiện. *Tổ chức bồi dưỡng cán bộ giáo viên: Việc bồi dưỡng đội ngũ giáo viên trong nhà trường là việc làm thường  xuyên, liên tục theo kế hoạch hàng tháng, hàng tuần của ban giám hiệu nhà  trường. Muốn nâng cao chất lượng kỹ năng sống cho trẻ mẫu giáo thì trước tiên giáo viên phải có nhận thức hơn ai hết về những nội dung dạy trẻ. Để giúp giáo viên có vốn kinh nghiệm nhận thức sâu sắc về việc dạy kỹ năng sống cho trẻ thì việc xây dựng kế hoạch bồi dưỡng là một việc làm không thể thiếu. Đầu năm học ban giám hiệu nhà trường đã thành lập tổ chuyên môn, chỉ đạo tổ chuyên môn xây dựng kế hoạch hoạt động của tổ trong năm học và kế hoạch hàng tháng. Tôi đã chỉ đạo tổ chuyên môn sinh hoạt theo định kỳ đều đặn hàng tháng và có kế hoạch nâng cao chất lượng sinh hoạt tổ, được ban giám hiệu nhà trường duyệt  * Bồi dưỡng về thực hành giáo dục kỹ năng sống cho giáo viên   Cho giáo viên tập thực hành các thao tác để dạy trẻ giống như trong đĩa (giáo viên tự quan sát lẫn nhau và cùng sửa chữa cho nhau để toàn bộ giáo viên phải thao tác thật chính xác). Đây được coi là biện pháp then chốt, bởi vì đội ngũ giáo viên là những người trực tiếp xây dựng kế hoạch giáo dục kỹ năng sống cho trẻ, là những tấm gương cho trẻ học tập và noi theo, là lực lượng quyết định chất lượng chăm sóc giáo dục của nhà trường. Để giáo viên hình dung được một cách cụ thể hình thức và phương pháp tổ chức hoạt động giáo dục kỹ năng sống cho trẻ, tôi đã lựa chọn và chỉ đạo giáo viên giỏi, có kinh nghiệm dạy tiết mẫu để tất cả giáo viên được dự và học tập rút kinh nghiệm. Tôi chỉ đạo các đồng chí trong tổ chuyên môn xây dựng hoạt động dạy theo các độ tuổi với các hoạt động khác nhau để cho giáo viên được học hỏi nhiều hơn. Sauk hi tiến hành các hoạt động dạy mẫu tôi tổ chức họp chuyên môn để giáo viên nhận xét đánh giá về hoạt động đó và rút kinh nghiệm. Qua đó tôi cũng nhấn mạnh lại các nội dung, phương pháp tổ chức một hoạt động giáo dục kỹ năng sống cho trẻ để giáo viên khắc sâu hơn. (Ảnh 1:Giáo viên tham dự tiết dạy mẫu dạy trẻ kỹ năng tự bảo vệ) * Xây dựng kế hoạch giáo dục kỹ năng sống cho trẻ: Ngay từ đầu năm học tôi đã lên kế hoạch thực hiện chuyên đề “ Giáo dục kỹ năng sống cho trẻ và coi đây là chuyên đề trọng tâm của năm học gắn với chuyên đề giáo dục lấy trẻ làm trung tâm một cách cụ thể, sát với thực tế của nhà trường cũng như của địa phương. Sau khi xây dựng kế hoạch xong tôi đưa ra tập thể sư phạm nhà trường bàn bạc, bổ sung, thống nhất khẳng định mục tiêu, giải pháp và thời gian thực hiện. Tôi chỉ đạo cho các tổ chuyên môn họp và giáo viên nêu nhiệm vụ trọng tâm của tổ trong năm học. Trong đó nhấn mạnh đến việc lồng ghép nội dung giáo dục kỹ năng sống cho trẻ vào các hoạt động giáo dục đặc biệt chú ý đến yếu tố cá nhân của trẻ. * Tổ chức hội thảo về giáo dục kỹ năng sống cho trẻ: Ví dụ: Giáo dục kỹ năng sống cho trẻ là gì? Vì sao lại phải giáo dục kỹ năng sống cho trẻ?Tầm quan trọng của việc giáo dục kỹ năng sống đối với trẻ. Giúp trẻ hứng thú lĩnh hội được các kỹ năng sống bạn phải làm gì..? ( Ảnh 2: Cán bộ, giáo viên tham dự hội thảo) Biện pháp 2. Xác định các nội dung để giáo viên dạy kỹ năng sống cho trẻ. Để thực hiện có hiệu quả việc nâng cao chất lượng giáo dục kỹ năng sống cho trẻ mẫu giáo thì trước hết mỗi giáo viên cần phải xác định được nội dung giáo dục kỹ năng sống gồm những gì? Trên cơ sở đó, giáo viên sẽ có kế hoạch cụ thể và trọng tâm hơn khi tiến hành các hoạt động giáo dục phù hợp với từng lứa tuổi mà mình phụ trách. Đối với tâm sinh lý trẻ mẫu giáo thì có nhiều kỹ năng quan trọng mà trẻ cần phải biết trước khi tập trung vào học văn hoá. Thực tế kết quả của nhiều nghiên cứu đều cho thấy các kỹ năng quan trọng nhất trẻ phải học chính là những kỹ năng sống như: Kỹ năng giao tiếp mạnh dạn, tự tin; kỹ năng học tập ham khám phá; kỹ năng làm việc theo nhóm; kỹ năng giải quyết vấn đề, kỹ năng tự phục vụ và tự bảo vệ… Tôi đã cụ thể hóa nội dung của những k

Skkn Một Số Biện Pháp Chỉ Đạo Nâng Cao Chất Lượng Giáo Dục Trong Trường Mầm Non

SÁNG KIẾN KINH NGHIỆM

ĐỀ TÀI: “MỘT SỐ BIỆN PHÁP CHỈ ĐẠO NÂNG CAO CHẤT LƯỢNG GIÁO DỤC TRONG TRƯỜNG MẦM NON”

I. LÝ DO CHỌN ĐỀ TÀI

1

1. Lý do khách quan Giáo dục mầm non là bậc học đầu tiên trong hệ thống giáo dục quốc dân, là nền tảng đầu tiên của ngành Giáo dục và Đào tạo. Chất lượng chăm sóc, giáo dục trẻ ở trường mầm non tốt có tác dụng rất lớn đến chất lượng giáo dục ở bậc học Giáo dục mầm non có mục tiêu, nhiệm vụ quan trọng nhằm giáo dục toàn diện cho trẻ về thể chất, tình cảm, đạo đức, thẩm mỹ, trí tuệ là cơ sở để hình thành nên nhân cách con người mới XHCN Việt Nam và chuẩn bị những tiền đề cần thiết cho trẻ bước vào trường Tiểu học được tốt. Như Bác Hồ kính yêu đã nói: “Giáo dục mầm non tốt sẽ mở đầu cho một nền giáo dục tốt”. Trường mầm non có nhiệm vụ chăm sóc, nuôi dưỡng, giáo dục các cháu, bồi dưỡng cho các cháu trở thành người công dân có ích. Vì vậy, Trường mầm non có nhiệm vụ giáo dục trẻ có được những thói quen học tập, sinh hoạt hàng ngày. Muốn thực hiện được điều đó, trước hết người quản lý chỉ đạo chuyên môn phải nhận thức đúng về nhiệm vụ, yêu cầu của ngành học, đồng thời nắm vững các chỉ tiêu, kế hoạch của ngành học giao. 2. Lý do chủ quan Ngày nay, với yêu cầu ngày càng cao của xã hội, hệ thống trường lớp mầm non được mở rộng về quy mô và số lượng học sinh tăng nhanh. Trong khi đó thực trạng đội ngũ giáo viên hiện nay còn nhiều bất cập về chất lượng giảng dạy. Một số giáo viên khi lên lớp còn có những hạn chế nhất là chưa phát huy được tính tích cực sáng tạo ở trẻ. Tổng số giáo viên đi học nâng cao trình độ chuyên môn nghiệp vụ để đạt trình độ trên chuẩn còn nhiều. Giáo viên vừa đi học, vừa đi làm nên ảnh đến chất lượng giáo dục và hiệu quả công tác. Năng lực chuyên môn nghiệp vụ, tay nghề của giáo viên không đồng

2

đều. Nhiều giáo viên mới ra trường trình độ tay nghề còn non nên cũng ảnh hưởng đến việc nâng cao chất lượng chăm sóc, giáo dục trẻ trong nhà trường. Với trách nhiệm lớn lao của một người cán bộ quản lý, tôi luôn trăn trở, suy nghĩ làm thế nào để nâng cao chất lượng chăm sóc, giáo dục trẻ được tốt. Đây là nhiệm vụ quan trọng và cần phải có sự nỗ lực phấn đấu, quyết tâm cao. Cần phải chú trọng công tác chuyên môn, làm tốt công tác xã hội hóa giáo dục, công tác nâng cao chất lượng giáo dục trẻ nhằm duy trì và phát triển chất lượng giáo dục trong nhà trường ngày càng đi lên đáp ứng với yêu cầu sự nghiệp giáo dục mầm non. Chính vì vậy tôi đã chon đề tài Một số biện pháp chỉ đạo nâng cao chất lượng giáo dục trong trường mầm non. 3. Mục đích nghiên cứu – Làm rõ thực trạng của trường để rút ra bài học kinh nghiệm

– Có những biện pháp phù hợp để nâng cao chất lượng chuyên môn cho đội ngũ giáo viên nhằm đáp ứng với những yêu cầu đổi mới của xã hội.

II. ĐỐI TƯỢNG, CƠ SỞ VÀ PHƯƠNG PHÁP NGHIÊN CỨU a. Đối tượng: Giáo viên, học sinh Trường Mẫu giáo Bình Minh – Huyện Krông Ana – Tỉnh Đăk Lăk b. Phương pháp nghiên cứu – Phương pháp kiểm tra, đánh giá chất lượng giáo viên, học sinh. – Phương pháp quan sát, điều tra các hoạt động của giáo viên. c. Giới hạn đề tài

3

Đối tượng và nội dung của công tác chỉ đạo bồi dưỡng, nâng cao chất lượng chuyên môn rất đa dạng và phong phú. ở đây tôi trình bày một số biện pháp quản lý chỉ đạo nâng cao chất lượng giáo dục cho giáo viên ở trường Mẫu giáo Bình Minh

III. NỘI DUNG VÀ KẾT QUẢ NGHIÊN CỨU 1. Thực trạng Thực hiện nhiệm vụ năm học 2009 – 2010 của bậc học mầm non. Trường MG Bình Minh quyết tâm phấn đấu xây dựng trường đạt chuẩn Quốc gia. Vì vậy, ngoài việc mua sắm trang thiết bị dạy học, đồ dùng, đồ chơi phục vụ chăm sóc, giáo dục trẻ. Cần phải có nhiều biện pháp tích cực để nâng cao chất lượng chăm sóc, giáo dục trẻ. Song việc nâng cao chất lượng giáo dục trẻ có những thuận lợi và khó khăn sau: * Thuận lợi: – Trường có đội ngũ giáo viên trẻ, khỏe, nhiệt tình, tận tụy, yêu thương các cháu. Tích cực tham gia học tập nâng cao trình độ chuyên môn nghiệp vụ và năng lực sư phạm cho bản thân. – Cơ sở vật chất trang thiết bị, đồ dùng dạy học có sự tăng trưởng, đáp ứng yêu cầu giáo dục mầm non trong giai đoạn hiện nay. – Ban đại diện cha mẹ học sinh quan tâm, chăm lo đến việc học tập của các cháu, tích cực tham gia vào các hoạt động của nhà trường. – Tỷ lệ huy động trẻ đạt kế hoạch 100%. Cụ thể: Trong năm học 2009-2010 Trường MG Bình Minh có 101 cháu/ 04 lớp. Tất cả các lớp đều thực hiện chương trình MN mới của Bộ GD&ĐT. * Khó khăn:

4

– Đội ngũ giáo viên mới ra trường, trình độ không đồng đều, chưa có kinh nghiệm trong giảng dạy.

– Đa số giáo viên đều đang đi học để nâng cao trình độ chuyên môn nên ảnh hưởng đến chất lượng công tác. – Là năm học đầu tiên nhà trường thực hiện thí điểm chương trình GDMN mới nên còn gặp nhiều khó khăn trong công tác dạy và học – 100% học sinh là người đồng bào DTTS nên việc tiếp cận chương trình GDMN mới còn hạn chế. Trước tình hình thực trạng của nhà trường, tôi trăn trở suy nghĩ tìm ra một số biện pháp chỉ đạo nhằm nâng cao chất lượng giáo dục trẻ như sau: 2. Một số biện pháp chỉ đạo nâng cao chất lượng giáo dục trong trường MG Bình Minh a. Biện pháp 1: Xây dựng kế hoạch chuyên môn – Dựa vào kế hoạch nhiệm vụ năm học của ngành, Hiệu trưởng để xây dựng kế hoạch chuyên môn cụ thể, sát với tình hình của trường. – Xây dựng kế hoạch năm học, kế hoạch học kỳ, kế hoạch tháng, kế hoạch tuần, xây dựng chế độ sinh hoạt, chương trình dạy cho các khối lớp phù hợp. Chỉ đạo GVCN các khối lá, chồi , mầm xây dựng kế hoạch hoạt động cho các lớp phù hợp với tình hình thực tế của địa phương và phải phù hợp với trình độ nhận thức của trẻ, kế hoạch được nhà trường phê duyệt mới thực hiện. Hàng tháng giáo viên báo cáo kế hoạch, lịch dạy của lớp cho nhà trường. Qua đó Ban giám hiệu dễ theo dõi, kiểm tra và có biện pháp chỉ đạo tốt hơn.

5

– Dựa vào chất lượng của vùng và chất lượng giáo dục của các lớp, nhà trường giao chỉ tiêu chất lượng cho các khối cụ thể: + Khối lá: TB trở lên: 97%. Trong đó Khá-Giỏi: 70% + Khối chồi: TB trở lên: 96%. Trong đó Khá-Giỏi: 65% + Khối mầm: TB trở lên: 95%. Trong đó Khá-Giỏi: 60% Đối với trẻ 5 tuổi, cuối năm bàn giao chất lượng đạt TB 97% trở lên. Trong đó các môn phải đạt khá – giỏi theo quy định trên thì lớp đó mới được lớp tiên tiến. Chất lượng giao khoán gắn với chỉ tiêu thi đua của lớp, của mỗi cá nhân vào cuối năm. Với biện pháp này các giáo viên đều phải trăn trở, tìm tòi nhiều biện pháp trong việc giáo dục trẻ, trong kế hoạch, phương pháp ôn luyện kiến thức cho trẻ thêm vào các thời điểm trong ngày để đạt được chỉ tiêu đề ra. b. Biện pháp 2: Thành lập tổ chuyên môn và xây dựng kế hoạch nghiên cứu. * Thành lập tổ chuyên môn Tổ chuyên môn trong trường tôi hiện tại gồm có 3 đồng chí ( đ/c Nam, đ/c Tươi, đ/c H’Bluin Ktla) đại diện cho các khối (lá, chồi, mầm) và là lực lượng nòng

cốt, vì vậy cần chọn giáo viên có trình độ đạt chuẩn, có phẩm chất đạo đức tốt, có uy tín đối với đồng nghiệp, có năng lực sư phạm tốt để chỉ đạo phân công cho giáo viên. Xây dựng kế hoạch hoạt động từng tháng, tuần, ngày. Hàng tháng sinh hoạt 01 lần tạo nề nếp trong sinh hoạt, có đánh giá kết quả và kế hoạch tiếp nối. * Xây dựng kế hoạch nghiên cứu

6

7

vườn trường và đặt câu hỏi: trong vườn trường có những con gà gì? (gà mái- gà trống- gà con..vv). Ngoài ra còn có những con vật gì sống trong gia đình nữa? Chúng ta cần chú trọng trẻ Học như thế nào hơn là Học cái gì; cần coi trọng quá trình hoạt động hơn là kết quả hoạt động; học một cách tích cực qua tìm hiểu, trải nghiệm; học thông qua sự hợp tác giữa trẻ với người lớn và giữa trẻ với trẻ. c. Biện pháp 3: Chỉ đạo tích cực việc thực hiện: “Dạy thật – Học thật – Kết quả thật”

8

9

10

huyện, cấp tỉnh. Qua Hội thi đã rút ra được nhiều kinh nghiệm về nâng cao chất lượng giáo dục và là dịp để giáo viên, các cháu thể hiện những tài năng của mình và có sự học hỏi lẫn nhau; năng lực sư phạm được nâng lên rõ rệt. * Việc chỉ đạo lớp điểm cũng là một trong những việc làm rất quan trọng vì đây là đòn bẩy phong trào, là cơ sở để nâng cao năng lực chuyên môn và chất lượng giáo dục toàn diện cho trẻ. Từ đó để nhân điển hình ra diện rộng về chất lượng giáo dục trong toàn trường. Trong năm học 2009-2010 nhà trường đã chỉ đạo 2 lớp điểm (lớp lá cô Nam, cô H’ Mít Êban và lớp chồi cô Ngân, cô H’ Le). Với các lớp chỉ đạo điểm nhà trường đã có kế hoạch chỉ đạo ngay từ đầu năm học, chỉ đạo về công

tác tăng cường về CSVC, đồ dùng trang thiết bị dạy học, đồ chơi, chỉ đạo trang trí lớp tạo môi trường giáo dục. Chỉ đạo việc thực hiện tổ chức các hoạt động, xây dựng bộ hồ sơ, giáo án tốt (cô Phương Nam, cô Tươi). Qua chỉ đạo điểm, giáo viên đã học tập thực hiện tốt nhiệm vụ chuyên môn. Chất lượng giáo dục trẻ được nâng lên. * Đánh giá chất lượng giáo dục, khảo sát chất lượng: đánh giá đúng, thực chất kết quả giáo dục của trẻ, đánh giá 2 lần trong năm học (Lần 1 vào tháng 10, lần 2 vào tháng 3) cụ thể: trẻ Kết quả

Số

tham gia TT Khối

Thường xuyên

Thỉnh thoảng

Chưa có

Lần 1

Lần 1

Lần Lần Lần 1

Lân2

1

SL % SL %

2

SL %

Lần 2

Lần 2

SL % SL % SL %

11

1

26

26

8

30,8 20 77 16 61,5 6

2

Chồi 50

50

15 30

35 70 25 50

15 30 10 20

3

Mầm 25

25

6

16 64 12 48

9

24

23 2

36 7

7,7

28

Qua đánh giá kết quả của giáo viên, cán bộ quản lý phải có sự kiểm tra, xác suất, thực chất kết quả. Từ đó có biện pháp chỉ đạo tích cực, bổ sung những thiếu sót, kịp thời chấn chỉnh, bồi dưỡng cho giáo viên, năng lực đánh giá, bộ công cụ đánh giá, phát hiện những cháu có kiến thức còn hạn chế để bồi dưỡng, ôn luyện thêm. Vì vậy, so với lần 1, lần 2 chất lượng đã tăng lên rõ rệt. * Phát động phong trào tự làm đồ dùng dạy học, đồ chơi: Đối với trẻ, đồ chơi là công cụ quan trọng không thể thiếu được. Hoạt động vui chơi là hoạt động chủ đạo của trẻ, đối với việc học mà chơi, chơi mà học giúp cho trẻ nắm được những kiến thức cơ bản, ôn luyện củng cố kiến thúc cho trẻ qua hoạt động vui chơi. Mỗi giáo viên là một cộng tác viên tham gia với BGH, các bậc cha mẹ học sinh để mua sắm và tận dụng các nguyên vật liệu đã qua sử dụng để sáng tạo ra những đồ dùng nhằm phục vụ cho các hoạt động như: lon bia, chai nước, hộp sữa Yốmt, xốp, lịch cũ… Đặc biệt là tranh cô và trẻ cùng sáng tạo thì tiết dạy sẽ sinh động hơn và được trẻ yêu thích hơn như: tranh ảnh, mô hình, con vật… Vì vậy, việc phát động phong trào tự làm đồ dùng, đồ chơi là một việc làm thường xuyên, một năm mỗi giáo viên làm 1- 2 đồ dùng có chất lượng tham gia dự thi đồ dùng, đồ chơi cấp trường. Do đó, số lượng đồ chơi, đồ dùng đã được tăng lên. e. Biện pháp 6: Tăng cường công tác kiểm tra nội bộ trường học Kiểm tra là một việc làm thường xuyên, kiểm tra bằng nhiều hình thức, kiểm tra toàn diện, chuyên đề, kiểm tra theo định kỳ, kiểm tra đột xuất. Từ đầu năm đến

12

thời điểm hiện tại nhà trường đã kiểm tra toàn diện được 70% giáo viên; kiểm tra chuyên đề mỗi giáo viên kiểm tra 2 lần/năm. Việc kiểm tra đột xuất một số nội dung: Kiểm tra việc thực hiện chương trình, hồ sơ, giáo án, thực hiện chế độ sinh hoạt, việc đánh giá chất lượng. Kiểm tra kỹ năng của trẻ như vở tập tô, bé làm quen với toán, tạo hình… Ví dụ: Trong đợt kiểm tra đột xuất tôi phát hiện 1 số vở tạo hình, vở LQVT có những đề tài đã học rồi nhưng không thực hiện trong vở, hỏi ra mới biết các cháu đó nghỉ học hôm thực hiện đề tài này. Tôi đã chỉ đạo GV tổ chức cho các chaú được học bù vào thời gian hoạt động góc, mọi lúc mọi nơi. Qua kiểm tra, đã uốn nắn một số sai lệch của giáo viên trong công tác giáo dục. Từ đó có biện pháp chỉ đạo cụ thể giúp cho giáo viên ôn luyện kiến thức, xây dựng kế hoạch bồi dưỡng giúp cho trẻ có chất lượng giáo dục tốt hơn. g. Biện pháp 7: Phối kết hợp với gia đình, cộng đồng để giáo dục trẻ Đối với trẻ mầm non việc thực hiện công tác tuyên truyền, phổ biến kiến thức khoa học, chăm sóc, nuôi dạy các cháu góp phần nâng cao chất lượng giáo dục trong nhà trường. Bởi vậy trường tổ chức phối kết hợp với phụ huynh qua các cuộc họp phụ huynh toàn trường, qua hội phụ nữ thôn buôn, đoàn thanh niên, qua các góc tuyên truyền những điều cha mẹ cần biết nhằm giúp cho phụ huynh nắm được một số kiến thức giáo dục, rèn luyện cho trẻ có thói quen, hành vi văn minh trong giao tiếp, biết yêu thương quý trọng cô giáo, bố mẹ, người lớn. Có thói quen nề nếp trong học tập, trong các hoạt động, từ đó chất lượng giáo dục được tăng lên, trẻ nắm vững các kiến thức, kỹ năng, trả lời nhanh, mạnh dạn, tự tin.

13

14

15

giáo dục góp phần vào việc nâng cao chất lượng giáo dục trẻ trong trường mầm non, xứng đáng với lời dạy của Bác Hồ: “Vì lợi ích mười năm thì phải trồng cây, vì lợi ích trăm năm thì phải trồng người”. IV. ĐỀ XUẤT VÀ KIẾN NGHỊ 1. Đề xuất

16

MỤC LỤC

– Lý do chọn đề tài

Trang 2

– Đối tượng, cơ sở và phương pháp nghiên cứu

Trang 3

– Nội dung và kết quả nghiên cứu

Trang 3

– Đề xuất và kiến nghị

Trang 10

17

– Kết luận

Trang 10

– Nhận xét của hội đồng chấm cấp trường

Trang 12

Trang 13

– Tài liệu tham khảo

Trang 14

18

TÀI LIỆU THAM KHẢO TRONG QUÁ TRÌNH NGHIÊN CỨU

1. Sách bồi dưỡng thường xuyên chu kỳ II của Vụ Giáo dục Mầm non 2. Tài liệu tập huấn triển khai chương trình GDMN của Bộ Giáo dục và Đào tạo 3. Bộ sách hướng dẫn tổ chức thực hiện chương trình GDMN 3 lứa tuổi của nhà xuất bản Giáo dục Việt Nam 4. Tài liệu Đại học tại chức của trường ĐHSP thành phố Hồ Chí minh. 5. Thực trạng tại đơn vị

19

20

Skkn Nâng Cao Chất Lượng Giáo Dục Đạo Đức Cho Trẻ Mầm Non

SÁNG KIẾN KINH NGHIỆM ĐỀ TÀI:

NÂNG CAO CHẤT LƯỢNG GIÁO DỤC ĐẠO ĐỨC CHO TRẺ MẦM NON Trường Mầm non Hoa Lư – Quận I

Chất lượng và lương tâm thầy cô giáo quyết định chất lượng giáo dục Mỗi thầy cô giáo là tấm gương đạo đức tự học và sáng tạo

THỰC TRẠNG HIỆN NAY : – Tất cả các CB-GV-CNV đang tích cực học và làm theo gương đạo đức HCM. – Chương trình mới tạo môi trường gần gũi tình cảm nên giáo dục đạo đức dễ dàng hơn. – Nội dung trọng tâm của chương trình có thực hiện chuyên đề lễ giáo trong trường mầm non. – Có nhiều lễ hội, sự kiện để tạo tình huống giáo dục đạo đức cho trẻ. – Tuy nhiên còn một số giáo viên chưa chú ý đầu tư nhiều cho giáo dục đạo đức mà chủ yếu là kiến thức và kỹ năng. – Phụ huynh gồm ông bà cha mẹ quá cưng chiều và cho rằng trẻ còn nhỏ chưa cần phải giáo dục đạo đức. – Phụ huynh còn giao khóan trẻ ở trường cho giáo viên, ở nhà cho người giúp việc, thiếu sự quan tâm của bố mẹ với nhiều lý do khác nhau, không dạy dỗ trẻ còn nhỏ, khi lớn rất khó uốn nắn. – Bố mẹ ly dị, gia đình không hạnh phúc tác động ảnh hưởng đến trẻ. – Càng lúc càng có nhiều trẻ khuyết tật, trẻ trầm cảm, giáo viên ít được học giáo dục trẻ khuyết tật nên gặp nhiều khó khăn. – Kể cả người quản lý trường học còn thiết sự quan tâm việc giáo dục đạo đức cho trẻ, thiếu phong trào, thiếu nội dung, thiếu biện pháp. Trước khi nói về hệ thống giáo dục đạo đức trong trường mầm non chúng ta cần xác định rõ các mục tiêu phát triển của trường mầm non như phát triển thể chất , phát triển nhận thức,phát triển ngôn ngữ, phát triển thẩm mỹ và phát triển tình cảm xã hội.

MÔI TRƯỜNG GIÁO DỤC : – Đối với trẻ mầm non trường, lớp, cô giáo … của trường mầm non là đặc biệt quan trọng gắn liền với trẻ vì thời gian tổ chức họat động học tập, vui chơi, ăn ngủ của trẻ tại trường là chính và rất dài từ 7 giờ sáng đến 5 giờ hoặc 6 giờ tối, về nhà chỉ để ăn 1 buổi tối , ngủ đêm và lại tiếp tục đến trường ngày hôm sau.

– Mọi nhân cách, tính cách các biểu hiện của cá nhân đều thể hiện ở trường lớp thông qua cô giáo, bạn bè, các đồ dùng đồ chơi của trẻ vì thế môi trường giáo dục của trường mầm non phải là nơi tốt nhất giúp trẻ phát triển một cách tòan diện với mục tiêu cuối cùng là chuẩn bị cho trẻ có tâm thế tốt nhất khi trẻ vào lớp Một. Đối với trường mầm non muốn có môi trường giáo dục tốt cần các điều kiện như sau :

Các yêu cầu : * Môi trường sư phạm : – Không khí nhóm lớp vui vẻ luôn có họat động náo nức phù hợp với tâm sinh lý trẻ. – Giáo viên thương yêu gần gũi đúng mực trong giao tiếp với trẻ , không qua nuông chiều cũng không quá khó khăn. – Cần tạo bầu không khí tâm lý tốt trong sáng giáo viên làm gương cho trẻ từ lời nói , dáng đi, cử chỉ, hành vi không chỉ trong giờ học mà ổ mọi lúc mọi nơi vì trẻ có thể bắc chước bất kỳ ở đâu. – Tạo tâm lý an tòan tự tin mạnh dạn khi giao tiếp của trẻ với cô, với mọi người lớn xung quanh trẻ và giữa trẻ với trẻ. * Môi trường vệ sinh : – Phải có CSVC trường lớp sạch đẹp khang trang phù hợp lứa tuổi tạo điều kiện tốt nhất cho trẻ thể hiện những gì cô dạy và những điều trẻ tự khám phá. – Môi trường vệ sinh phải luôn sạch đẹp để thông qua môi trường vệ sinh giáo dục hành vi văn minh nề nếp trong mọi sinh họat. Các biện pháp : – Giáo viên mầm non phải được đào tạo đúng và trên chuẩn. – Đời sống của giáo viên mầm non phải được đảm bảo tốt hơn, đầy đủ hơn để GV tòan tâm tòan ý trong công việc và nhất là đối xử công bằng với tất cả trẻ. – Giáo viên cần được nâng cao thêm nhu cầu đời sống tinh thần, chất lượng cuộc sống cá nhân GV phải cao thì mới giáo dục trẻ tốt nhất đúng với thời kỳ hội nhập.

– Để đáp ứng nhu cầu với chương trình mới người quản lý cần được đào tạo bồi dưỡng chuyên môn nghiệp vụ nhiều hơn, cần được tham quan trong nước và nước ngòai. – Yêu cầu về CSVC phải đáp ứng tốt cho việc thực hiện chương trình mới, hiện đại, phù hợp với lứa tuổi về quy cách thẩm mỹ đa dạng và phong phú.

Biện pháp : – Dạy đạo đức cho trẻ qua gương của mình đòi hỏi mỗi GV mầm non cần tu dưỡng rèn luyện trở thành 1 giáo viên mẫu mực từ lời nói đến cử chỉ, phong cách. Dạy trẻ mầm non là “dạy ăn, dạy nói, dạy gói, dạy mở”. – Trẻ dễ trở thành bản sao của cô giáo : cô nói nhỏ, nhẹ nhàng trẻ sẽ học theo, cô nói nhanh, to, ồn ào, trẻ cũng giống cô, cô dịu dàng hay mạnh bạo, cô vui tươi hay sầu não đều ảnh hưởng đến trẻ. Học gương người tốt việc tốt thông qua bạn bè của trẻ và được sự hỗ trợ của người lớn.

– Phải thực hiện đầy đủ nội dung chương trình mới do Bộ ban hành. Dạy lồng ghép tích hợp các nội dung giáo dục, kể cả việc giáo dục đạo đức cho trẻ. – Tạo điều kiện CSVC tốt để giáo viên có phương tiện dạy học tốt. – Dạy đạo đức thông qua họat động vui chơi vừa chơi vừa học giúp trẻ dễ hiểu và nhớ lâu. – Dạy đạo đức thông qua các họat động như kể chuyện, đóng kịch, đọc thơ, hát múa, họat động vui chơi, họat động lao động. – Dạy nề nếp vệ sinh thông qua việc tổ chức chế độ sinh họat trong trường mầm non, dạy mọi lúc mọi nơi cho trẻ.

PHƯƠNG PHÁP GIÁO DỤC : Yêu cầu : – Thực hiện chương trình mới là đồng nghĩa với đổi mới phương pháp. Dạy học ở mầm non lấy trẻ làm trọng tâm dạy theo năng lực của trẻ không gò ép áp đặt trẻ mà là gợi mở, gợi ý để trẻ tự khám phá vấn đề. – Giáo dục cho trẻ là việc làm thường xuyên mọi lúc mọi nơi , nhắc đi nhắc lại không phải chỉ hướng dẫn 1 lần rồi bỏ. – Giáo dục đạo đức cho trẻ cần phù hợp tâm sinh lý trẻ, phù hợp lứa tuổi và nhất là phải phù hợp với đặc điểm cá nhân trẻ.

Biện pháp : – Gởi GV tham gia học chuyên môn chương trình mới – Cung cấp đầy đủ các phương tiện tài liệu chương trình mới để GV tự học tự tham khảo – Tổ chức học tập dự giờ thăm lớp trong Quận và ngòai Quận để nâng cao chất lượng phương pháp giảng dạy. – Tổ chức các chuyên đề lễ giáo, các ngày lễ hội, các sự kiện, thông qua các họat động này nhằm giáo dục đạo đức cho trẻ.

– Dạy đạo đức cho trẻ không phải là lên lớp, giải thích, giáo điều mà thông qua các họat động, các tình huống được xử lý đối với trẻ. – Đối với trẻ không nói suông mà phải có giáo cụ trực quan sinh động, hình ảnh, cử chỉ trong sinh họat, trong giao tiếp với cô, với bạn, với mọi người xung quanh. – Giáo dục đạo đức không phải là áp dụng 1 biện pháp cho nhiều trẻ cùng 1 lúc mà giáo viên phải biết chọn lựa biện pháp, phương pháp riêng cho từng đối tượng trẻ , từng hòan cảnh riêng của từng trẻ. – Thực hiện nhận xét đánh giá cá nhân trẻ theo từng năm học để có cơ sở phát hiện sớm năng khiếu cá tính và tiếp tục có biện pháp tốt nhất giúp trẻ phát triển 1 cách tòan diện.

Các kiến nghị : – Làm sao để giáo viên mầm non có đời sống chất lượng cao giúp GV an tâm công tác yêu nghề yêu trẻ tận tụy với công việc . Vì cô mầm non cần phải tạo môi trường trong sáng vui tươi xung quanh trẻ nhưng nếu “bụng cô đói” lương không đủ mua thuốc cho con thì làm sao vui được , làm sao múa hát nô đùa với trẻ. – Trong cộng đồng xã hội cần có tuyên truyền để bậc làm bố mẹ hiểu và thực hiện tốt sự thống nhất trong môi trường giáo dục đạo đức cho trẻ, không khóan trắng hoặc đổ lỗi cho giáo viên, cho nhà trường. – Cần đầu tư cho giáo dục mầm non nhiều hơn nữa. Đầu tư CSVC trường lớp, đầu tư chương trình đào tạo cô giáo mầm non. – Có một số ít giáo viên mầm non không còn phù hợp với công việc hiện nay cần giảm biên chế hoặc điều động công việc khác, cần có chủ trương biện pháp chung đồng bộ và rõ ràng. Công tác này rất khó vì hiện nay số GVMN còn thiếu nên cho nghỉ thì ai sẽ dạy thế. Chỗ này cho nghỉ chỗ kia nhận vào. Nghỉ trường công qua trường tư dạy nên sau cùng thì vẫn như cũ. – Chương trình đào tạo GV mầm non của các trường CĐ, ĐH cần bổ sung thêm thời gian đi thực hành , thực tế, thực tập nhiều để sinh viên theo với công việc chăm sóc nuôi dưỡng trẻ và nhất là có thời gian làm quen nắm bắt tâm sinh lý lứa tuổi nhiều hơn.

– Chương trình giáo dục trẻ mầm non cần ổn định hơn trong thời gian vừa qua có nhiều thay đổi thiếu tính ổn định dẫn đến việc giáo viên thiếu kinh nghiệm trong giảng dạy do chương trình thay đổi nhiều, giáo viên chạy theo yêu cầu kiến thức kỹ năng nhiều hơn nên ít quan tâm yêu cầu giáo dục đạo đức. – Vì đạo đức của ngành học cô giáo vừa là mẹ, vừa là bạn của trẻ . Ngòai ra cô giáo mầm non còn phải hát hay múa giỏi, phải biết kể chuyện như 1 nghệ sĩ, lại là bác sĩ y tá khi bé ốm, phải biết vẽ để dạy trẻ vẽ, biết làm đồ chơi sáng tạo để dạy trẻ. Biết tổ chức họat động khoa học để giải thích khi trẻ thắc mắc, phải biết dạy thể dục thể thao như 1 huấn luyện viên, yêu cầu thì cao, đời sống lương bỗng thấp, mất nhiều thời gian ở trường hơn 10 giờ, về nhà làm giáo án, kế họach, ghi nhận xét, không thể làm thêm và cũng chẳng biết làm gì dẫn đến tình trạng thiếu GV, GV dạy mầm non lúc nghỉ dạy làm việc khác, khi không có việc làm thì trở lại dạy, thiếu ổn định. Nên chẳng cần có 1 trợ cấp ưu đãi cho bậc học đặc biệt này dễ giữ chân người giỏi người tài cho ngành học và có kế họach điều động thuyên chuyển khi có giáo viên mầm non ở độ tuổi 50 trở lên không còn múa hát được, không dạy thể dục trườn bò được nữa sẽ làm việc gì cho phù hợp từ đó giúp GV MN ổn định tòan tâm tòan ý dạy dỗ trẻ nên người. – Tòan xã hội cần có cái nhìn đúng đắn hơn để giúp việc giáo dục đạo đức cho trẻ tốt hơn vì hiện nay còn quá nhiều điều không đúng như trường mầm non giáo dục trẻ như không xả rác nhưng ngòai đường nơi công cộng còn nhiều rác, dạy trẻ không nói tục chửi thề nhưng ngòai đường đâu đó trẻ vẫn còn nghe, dạy trẻ đi ra đường đúng luật giao thông nhưng trên đường vẫn còn nhiều người vi phạm gây cản trở hoang mang làm trẻ không biết phải tin ai nghe ai. – Cần có sự thống nhất về nội dung giáo dục đạo đức cho trẻ từ mầm non đến trung học phổ thông vì vịêc giáo dục đạo đức cho trẻ phải có sự liên thông kế thừa thống nhất từ nhỏ đến lớn những gì giáo dục của trẻ ởmầm non phải được tiếp tục ở cấp 1 đến cấp 2 , 3. Nội dung giáo dục cần thống nhất giữa nhà trường, gia đình và xã hội vì nếu không thống nhất trẻ sẽ khó nhớ và không nhận ra điều hay lẽ phải.

Một Số Biện Pháp Nâng Cao Chất Lượng Môn Giáo Dục Thể Chất Cho Trẻ Mầm Non

Vận động là một hoạt động không thể thiếu trong sinh hoạt hàng ngày đối với trẻ, giúp trẻ phát triển về thể lực là một trong những nhiệm vụ quan trọng của trường mầm non. Với giáo dục thể chất ở lứa tuổi mầm non, cơ thể của trẻ phát triển nhanh, mềm dẻo dễ uốn, nhưng sức đề kháng yếu, các cơ quan đang phát triển chưa hoàn thiện cho nên ta phải chăm lo đến việc bảo vệ và tăng cường luyện tập sức khỏe cho trẻ, như trong khi hướng dẫn trẻ luyện tập, thêm sự hấp dẫn, tạo sự thoải mái cho trẻ khi được tham gia vào hoạt động như ;Đi, chạy, nhảy, bò trườn, leo trèo, ném, bắt, thăng bằng, nhanh, khéo léo, sức mạnh, sức chịu đựng, sự linh hoạt mềm dẻo giữ một vai trò quan trọng trong đời sống tâm hồn trẻ thơ.

Giáo Dục thể chất giúp trẻ tìm hiểu khám phá về thế giới xung quanh, trong khi tập luyện tạo sức khỏe về thể chất cho trẻ thông qua việc cung cấp một môi trường vật chất sạch và an toàn, cũng như cung cấp các hoạt động vận động, linh hoạt mềm dẻo hình thành ở trẻ những kỹ năng, kỹ xảo, năng lực quan sát, khả năng ghi nhớ, tưởng tượng, tri giác về các vận động như đi, ném, chạy, nhảy, bò, trườn….một cách có mục đích. Từ đó giúp trẻ nhận thức sâu sắc về bản chất của thể dục thể thao là mang lại sức khỏe để học tập, vui chơi lành mạnh qua đó phát triển về thể lực cho trẻ.

Giáo dục thể chất là môn học hấp dẫn đối với trẻ Mầm non nhưng để đạt được kết quả cao lại là điều rất khó mà mỗi người giáo viên phải tự nỗ lực học hỏi, tìm tòi, nghiên cứu tìm ra những bí quyết riêng cho mình. Những bài vận động luôn mang lại cho trẻ niềm vui thích, mở ra cho trẻ thế giới tình cảm thể chất của con người. Giúp trẻ hiểu biết về cuộc sống, về thế giới xung quanh, để có được thể lực tốt, chính chúng ta là những người ươm hạt giống dấu ấn đầu tiên. Là những con người dẫn dắt trẻ đến với giáo dục thể chất một cách hấp dẫn, thoải mái, không gò bó, không ép buộc, trẻ cảm nhận được cái hay, cái đẹp của động tác, của thiên nhiên, con người, sự vật hiện tượng…khơi gợi ở trẻ niềm tin vui như chính bản thân trẻ được làm những vận động viên, được biểu diễn thi đấu trên sân vận động. Qua đó phát triển về sức khoẻ tâm tư tình cảm và thể lực trí tuệ cho trẻ .

Hiện nay giáo dục thể chất tăng cường thể lực cho trẻ còn là một nhiệm vụ quan trọng đối với trẻ ở mầm non, qua luyện tập giúp trẻ phát triển toàn diện về mọi mặt như: đức, trí, thể, mĩ, lao động…Trong tuyển tập Các Mác – Ăng Ghen đã nói “Sức lao động hoặc năng lực lao động là tổng hợp của những năng lực thể chất và tinh thần tồn tại trong một cơ thể, một cá thể đang sống”. Vì vậy giáo dục thể chất tác dụng đến lao động, đến thể lực mang lại sức khỏe cho con người, có một cơ thể khỏe mạnh cường tráng nâng cao được năng suất lao động, học tập, kéo dài được tuổi thọ của con người. Qua đó giúp trẻ khỏe mạnh, ngôn ngữ của trẻ phát triển và phát huy được các mặt khác.

Giáo dục thể chất còn trang bị cho trẻ vốn kiến thức sơ đẳng về tự nhiên và xã hội về khoa học kỹ thuật để giúp trẻ có một sức khỏe thể lực làm quen với môn học khác ở trường phổ thông. Từ những vận dụng các hình thức, phương pháp dạy học phong phú giúp trẻ ham muốn tiếp thu những điều mới lạ, và thể hiện vận động các bài tập một cách sáng tạo về thế giới xung quanh trẻ, qua đó phát triển ở trẻ khả năng vận động một cách nhanh, nhạy, mềm dẻo thêm yêu thiên nhiên yêu cuộc sống. Trong suốt chặng đường công tác gần hai mươi năm gắn bó với trẻ, và kết hợp thực hiện chuyên đề phát chuyển vận động cho trẻ mầm non trong giai đoạn 2013 -2016 tôi đă hiểu được tâm tư nguyện vọng của trẻ. Bản thân tôi luôn trăn trở làm thế nào để giúp trẻ hào hứng, tích cực tham gia luyện tập các vận động và có kết quả tối ưu nhất. Chính vì vậy mà tôi quyết định nghiên cứu và chọn đề tài “Một số biện pháp nâng cao chất lượng môn giáo dục thể chất cho trẻ Mầm non.”

Các bài tập luyện về thể chất tất cả hoạt động trong ngày cho trẻ như sau:

Bài tập thể dục cơ bản: có tác dụng hình thành các kỹ năng, kỹ xảo vận động cần thiết cho cuộc sống của trẻ như là đi, chạy, nhảy, ném bắt, leo, trèo …

Bài tập thở và thể dục vệ sinh – thể dục buổi sáng – thể dục giữa giờ – thể dục vận động trong khi chơi – thể dục vận động trong giờ học – thể dục vận động trong khi rửa tay…Các điệu nhảy, múa, bài tập nhịp điệu … Các bài tập thể dục thực dụng như trườn, bò, leo, trèo , đi xe đạp đẩy kết hợp dạo chơi ngoài trời, kết hợp xoa bóp …

Bài tập phát triển các phẩm chất về thể lực: như nhanh, mạnh, bền, khéo léo … với khốí lượng cường độ phù hợp với đặc điểm lứa tuổi và thể lực của từng cá nhân trẻ . Dụng cụ sử dụng trong các buổi tập gồm những dụng cụ đảm bảo tính chính xác của động tác với vận động vừa sức cho từng độ tuổi của trẻ, ghế thể dục, túi cát, xúc xắc, cổng chui, bóng, vòng, gậy, nơ … các dụng cụ này đều ảnh hưởng tới các vận động trong tiết học thể dục, ngoài các dụng cụ trên sự giúp đỡ của bàn tay giáo viên tạo cho trẻ cảm giác đúng về tư thế khi vận động bài tập.

Ví dụ : Trò chơi vận động “Cùng nhảy theo một điệu nhạc”cho trẻ bắt chước làm các người mẫu biểu diễn, trẻ có thể lắc mông nhún nhảy, xoay cổ tay, giậm chân “Trò chơi bật nhảy “Chụm chân nhảy qua chướng ngại vật, như bục gỗ, hoặc qua một dòng suối tự tạo, hay những đường vẽ ngoằn nghèo theo đường dích dắc trên nền nhà và những trò chơi đi một chân trên những ô vuông bỏ cách … đều rất tốt cho trẻ, hoặc cho trẻ chơi trò chơi ” Bắt bướm” trẻ sẽ chạy theo con bướm nhảy lên để bắt hay cô treo các quả bóng lên tường cao hơn trẻ khoảng 20-30 cm, yêu cầu trẻ nhảy lên bắt và đập bóng, qua chơi đòi hỏi trẻ phải suy nghĩ làm sao nhảy bật để lấy được bóng và từ đó trí tuệ ngôn ngữ thể lực của trẻ sẽ phát triển bền bỉ hơn. Tất cả các trò chơi này đều rất tốt cho sức khỏe và sự phát triển thể chất cho trẻ, đặc biệt là phát triển chiều cao cho trẻ, Khi cho trẻ dạo chơi ngoài trời cô cho trẻ kết hợp chơi trò chơi “Gieo hạt”“Bàn tay phải bàn tay trái” “Cò bắt ếch” Cáo ơi ngủ à” Bịt mắt đá bóng “Mèo đuổi chuột, Rồng rắn lên mây “… qua chơi trẻ được chạy, nhảy đứng lên ngồi xuống, giơ tay lên thả tay xuống, vươn duỗi thân trên, bật nhảy cao, nhảy xa một cách tự nhiên tạo cho trẻ không khí vui tươi thoải mái nhờ đó mệt mỏi sẽ tiêu tan trẻ sẽ có một thân thể khỏe mạnh tiếp thu bài học một cách hiệu quả. Thông qua trò chơi phát triển sức khỏe thể lực ngôn ngữ cho trẻ, tạo cho trẻ tính mạnh dạn, tự tin trong khi vận động trẻ được chạy nhảy hồn nhiên, trẻ sẽ ghi nhớ lâu hơn thể lực của trẻ được phát triển ngày càng bền bỉ hoàn thiện hơn.

Các trò chơi vận động và trò chơi dân gian: Ví dụ trò chơi: “Dung dăng dung dẻ” cô cho trẻ vừa đi vừa đọc vung tay theo nhịp lời ca cũng tạo cho trẻ thói quen vận động thân thể cho trẻ, đến câu cuối “xì xà xì xụp” trẻ ngồi xuống sau đó đứng lên đọc tiếp, hoặc bài ” Tiếng chú gà trống gọi ” Trẻ giả vờ nhắm mắt chụm 2 tay nghiêng đầu về một bên khi cho trẻ tập cô có thể nói có một chú gà trống bừng tỉnh dậy cất tiếng gáy ” ò ó o o” trẻ giơ tay lên miệng bắt chước tiếng gà gáy sau đó chú gà vươn đôi cánh dùng đôi chân bới đất tìm mồi trẻ vừa đi vừa vẫy hai tay nhẹ nhàng cô làm như thế gây hứng thú cho trẻ vào bài tập. Khi tổ chức các trò chơi vận động hay trò chơi dân gian giáo viên phải lựa chọn phù hợp với nội dung của từng bài tập, từng lứa tuổi của trẻ, văn hóa từng vùng miền, giới tính sở thích để trẻ có thể tham gia vào trò chơi mạnh dạn tự tin hơn hoàn thiện về kỹ năng, kỹ xảo của các hình thức vận động cơ bản, ngoài ra còn giáo dục trẻ khéo léo khả năng định hướng trong không gian, sức mạnh phản ứng vận động, sức bền tạo cho trẻ tâm trạng sảng khoái, qua bài tập còn giúp trẻ có thêm kinh nghiệm tiếp thu được động tác một cách hoàn chỉnh và sau này có thể hướng trẻ vào hoạt động thể thao.

Trong khi dạy trẻ hoạt động thể chất, mỗi chúng ta, muốn tổ chức được một hoạt động thể dục thành công tạo được sự hứng thú ham muốn cho trẻ, đòi hỏi người giáo viên phải biết tìm tòi, học hỏi các biện pháp các hình thức cung cấp kiến thức cho trẻ ở mọi thời điểm, mọi lúc, mọi nơi giúp trẻ hào hứng chờ đón đến tiết học thể dục, tạo cho trẻ có tâm trạng sảng khoái ảnh hưởng tốt đến quá trình phát triển tâm sinh lý cho trẻ.

Quá trình phát triển thể chất cho trẻ không chỉ phát triển các phẩm chất thể lực mà còn bảo vệ sức khỏe cho trẻ, tác động cả thế giới nội tâm của trẻ như tình cảm, suy nghĩ hình thành những quan điểm phẩm chất đạo đức nhân cách của trẻ. Do đặc điểm tâm sinh lý của trẻ nên khi giảng dạy giáo viên cần kiên trì, nhẫn nại, khéo léo, dìu dắt, uốn nắn giáo dục trẻ những đức tính cần thiết trong từng giờ học, để trẻ tích cực hứng thú tham gia tập luyện và tôn trọng luyện tập làm nền tảng vững chắc có một sức khỏe cường tráng về thể lực sau này cho trẻ.

*Thông qua các bài tập vận động

Giáo dục thể chất cho trẻ tính trực quan đóng vai trò quan trọng, vì trẻ mầm non hoạt động có được chủ yếu thông qua sự bắt chước, qua hình ảnh sinh động của các động tác, tác động lên giác quan của trẻ và những động tác đó thông qua quá trình tập luyện, khi làm mẫu giáo viên phải chọn vị trí đứng sao cho phù hợp, tất cả trẻ trong lớp trông thấy rõ cô làm mẫu và nghe được lời giảng của cô; ví dụ như bài vận động cơ bản “Tập đi” khi làm mẫu cô phải đi ngược chiều với trẻ, nếu đi tay để sau lưng, sau gáy thì giáo viên phải đi cùng phía với trẻ, lúc làm mẫu cô phải tập đúng, chính xác, nhẹ nhàng để trẻ có ấn tượng đúng về bài tập vận động kích thích trẻ thực hiện tốt hơn. Đồng thời giáo viên cũng nhìn thấy rõ từng cử động của trẻ, chọn vị trí sao cho tránh được hướng gió lùa và mặt trời chiếu thẳng vào mắt trẻ, sau gáy trẻ khi điều khiển bài tập, các động tác, các trò chơi … giáo viên không phải di chuyển nhiều và đứng gần nơi để dụng cụ thể dục giúp trẻ dễ lấy, dễ cất, tránh mất thời gian cản trở khi trẻ tập, khi trẻ tập giáo viên không nên đứng nguyên một chỗ mà phải luôn vận động đến nơi trẻ tập giúp đỡ những trẻ tập yếu, sửa chữa những động tác sai cho trẻ tập luyện kịp thời, trong giảng dạy giáo viên cần kết hợp các loại trực quan khác nhau để gây hứng thú trong giờ học tập cho trẻ.

Quá trình luyện tập giáo viên phải tuân thủ nguyên tắc dạy trẻ từ đơn giản đến phức tạp từ dễ đến khó, từ ít đến nhiều, việc giúp trẻ khắc phục những khó khăn thực hiện các bài vận động mới sẽ tạo cho trẻ có trạng thái cảm xúc tốt, điều đó sẽ củng cố được niềm tin và kích thích sự cố gắng mới mẻ cho trẻ, tạo cho trẻ sự hứng thú vui vẻ mong muốn đạt được kết quả cao hơn nữa, giáo viên phải khuyến khích tinh thần tự lực của trẻ, để trẻ có tính tự giác và tích cực xây dựng cho trẻ động cơ tham gia hoạt động phù hợp, tạo cho trẻ tính ước mơ thông qua tính hấp dẫn cụ thể của từng buổi tập, trẻ được thực hiện dưới dạng những động tác hoặc bài tập thể chất nhất định, giáo viên phải là người làm cho trẻ hiểu, thực hiện vận động các động tác như thế nào, tại sao phải tập như thế này, mà không tập như thế kia, giáo viên phải thường xuyên biểu dương những kết quả đạt được của trẻ kịp thời.

*Tích hợp lồng ghép các hoạt động vào bài dạy :

Cô chia lớp mình thành 2 đội chơi đội “Gấu đen” thi đua với đội “Thỏ trắng” thử tài qua 3 vòng chơi được bắt đầu.

– Phần thứ nhất: Sự đoàn kết của muôn loài

– Phần thứ hai: Đội nào khéo hơn

– Phần thứ ba: Ai nhanh ai khỏe

Khi trẻ thực hiện cô cho trẻ “chuyền bóng qua đầu” theo đội hình hàng dọc, chuyền từ dưới lên trên, từ trên xuống dưới, cô nói nhờ sự thông minh khéo léo của các loài vật cho nên 2 đội ngang sức ngang tài, từ đội hình hàng dọc chuyển về đội hình vòng tròn cô thay đổi vật mẫu có thể lần đầu cô cho trẻ chuyền quả bóng to lần sau cô cho trẻ chuyền bóng nhỏ hơn, hoặc bóng cao su, cô nâng dần độ khó cách chuyền bóng lên, hình thức cách chuyền bóng qua đầu có thể cho trẻ đứng chuyền theo đội hình vòng tròn, ngồi xuống theo đội hình vòng tròn để chuyền qua đầu, khi thay đổi các hình thức vận động trẻ sẽ rất thích thú, đội nào cũng muốn được thi đua nhau để giành chiến thắng về đội mình.

Với vận động chạy chậm 100m cô cũng cho trẻ chạy thay đổi các hình thức như sau lần đầu chúng ta có thể để lá cờ và vạch chuẩn theo hướng thẳng, lần 2 ta có thể thay đổi vạch chuẩn và lá cờ ở đích cắm về phía khác và cô sẽ dùng hiệu lệnh để trẻ biết chuyển hướng chạy với điều kiện số mét không thay đổi chỉ thay hình thức và hướng chạy, sau mỗi lần kết thúc cô động viên trẻ có thể là một tràng pháo tay hoặc tặng thưởng một món quà nào đó cho đội thắng cuộc, sẽ hấp dẫn lôi quấn trẻ tiếp thu bài hoc một cách hiệu quả cao.

*Ví dụ như chủ đề “Hiện tượng thiên nhiên” cho trẻ thực hiện đề tài ” Bật qua suối nhỏ” trong giờ đón trẻ tôi cho trẻ xem tranh ảnh trên ti vi về các dòng suối, trò chuyện cùng trẻ về các dòng suối, do đâu mà có suối chảy. Cô có thể kể cho trẻ nghe truyện về sự tích của dòng suối …

Đến hoạt động ngoài trời tôi cho trẻ quan sát tranh vẽ về các dòng suối và cho trẻ kể tên những dòng suối mà trẻ đã biết, cô kết hợp những thảm cỏ hoặc bìa cát tông các thanh gỗ, xốp màu xếp thành dòng suối cho trẻ chơi thi ai bật xa. Phần chơi tự do tôi cho trẻ dùng giấy để vẽ, tô màu, xếp hột hạt, hoặc xếp những chiếc lá khô thành những dòng suối nhỏ theo sở thích của trẻ, trẻ sẽ hứng thú và tạo cho trẻ tính tò mò muốn khám phá thế giới xung quanh, tổ chức tiết học như vậy trẻ sẽ được vận động nhiều, trẻ cũng thoải mái hào hứng tiết học sẽ không còn khô cứng, và trẻ mạnh dạn tự tin khi được làm quen với môn học này, khi cho trẻ thực hiện các vận động từ từ, không nên nóng vội. Cô nên chú ý nhiều đến những trẻ nhút nhát, nên động viên khuyến khích để trẻ tự tin, khi trẻ luyện tập, nếu trẻ tập luyện sai cô không nên quát nạt, cười cợt trẻ, nếu trẻ không tập luyện đúng cô có thể luyện cho trẻ ở mọi lúc, mọi nơi, nếu cô cứ bắt ép trẻ phải tập luyện đúng ngay, thì trẻ sẽ bị ức chế, dễ dẫn dến chán nản, trẻ cũng không muốn tập trung vào vận động nữa, thì dẫn đến hiệu quả bài học không cao.

Khi cho trẻ làm quen với giáo dục thể chất: Đòi hỏi cô giáo phải đầu tư về tranh ảnh vật mẫu thật phong phú, sẽ thu hút trẻ nhớ lâu hơn. Khi cô giải thích bài tập mới, cô cần kết hợp với hình ảnh, mẫu trực quan phải đẹp, hấp dẫn sẽ lôi cuốn trẻ chú ý vào cách làm mẫu của cô, sử dụng phương pháp trực quan, phải tích cực hóa quá trình nhận thức về phát triển thể lực cho trẻ thực hiện sẽ đạt hiệu quả cao.

Kết quả khảo nghiệm của đề tài, giá trị khoa học của vấn đề nghiên cứu

* Trong thời gian nghiên cứu đề tài tôi tiến hành khảo sát trắc nghiêm trẻ lớp mình giảng dạy thống kê được kết quả học tập của trẻ như sau:

Khi chưa áp dụng các giải pháp kết quả học tâp của trẻ chỉ đạt được ở mức khiêm tốn, bản thân tôi vô cùng trăn trở. Vì sao mà trẻ lại không hứng thú khi khởi động ? Vì đâu mà trẻ lại không thích tập bài phát triển chung, bài tập vận động cơ bản, trò chơi vận động. Vì sao khả năng tập luyện của trẻ còn hạn chế? Và lúc này tôi đã tìm ra nguyên nhân của căn bệnh này.

3. Kết quả thu được qua khảo nghiệm, giá trị khoa học của vấn đề nghiên cứu

Qua quá trình nghiên cứu, bản thân và các chị em đồng nghiệp trong trường cùng nhau đưa ra bàn luận trao đổi đi đến thống nhất các giải pháp mới về phương pháp phát triển về thể lực cho trẻ qua môn làm quen với giáo dục thể chất nhằm phát triển về vận động tư duy ngôn ngữ sức khỏe thể lực cho trẻ theo hướng giáo dục mới nhằm phát huy tích cực sáng tạo của trẻ. Trong khi vận dụng các giải pháp mới đưa vào giảng dạy trên thực tế đã mang lại kết quả tích cực của trẻ thu được như sau:

Từ những giải pháp mới đưa vào giảng dạy. So với trước đây thì chất lượng học tập của trẻ được nâng lên rõ rệt từ kĩ năng, kỹ xảo cách thực hiện các bài tập vận động và khả năng quan sát sự vật, hiện tượng, khả năng định hướng trong không gian, sức mạnh, sức bền, và sự khéo léo, nhanh nhẹn cho trẻ qua đó phát triển tư duy ngôn ngữ, thể lực vận động, đi, chay, nhảy, ném, bắt, leo trèo, bò trườn…khá hoàn hảo về hình thức và nghệ thuật. Trẻ nhút nhát, rụt rè, học yếu, kém tiếp thu chậm không còn. Tỉ lệ trẻ hứng thú vận động đạt khá, giỏi tăng lên một cách có hiệu quả.

Giáo dục thể chất, ảnh hưởng mạnh mẽ tới sức khỏe của trẻ khơi gợi ở trẻ sự rung động, hứng thú đối với môn Giáo dục thể chất, có ấn tượng về hình tượng nghệ thuật, cái hay cái đẹp của thân thể, cái đẹp của động tác kích thích trẻ hăng say thực hiện bài tập, tăng cường khả năng hoạt động nhanh nhẹn và khả năng phối hợp vận động được phát triển mạnh, đóng góp một vị trí rất quan trọng trong giáo dục đạo đức, tính kỷ luật, tính ham thích lao động trong cuộc sống hàng ngày của trẻ.

Giáo dục thể chất cho trẻ mầm non đây là thời kỳ thuận lợi để trẻ tiếp thu những kỹ năng, kỹ xảo vận động ban đầu cần thiết cho cuộc sống sau này, giúp trẻ phát triển toàn diện về đức, trí, thể, mỹ, lao động, hình thành phẩm chất về thể lực vận động cho trẻ, là nền móng vững chắc để trẻ bước tiếp vào bậc học phổ thông.

Cập nhật thông tin chi tiết về Skkn Một Số Biện Pháp Chỉ Đạo Nâng Cao Chất Lượng Dục Kỹ Năng Sống Cho Trẻ Mẫu Giáo Ở Trường Mầm Non Xuân Lộc trên website Phauthuatthankinh.edu.vn. Hy vọng nội dung bài viết sẽ đáp ứng được nhu cầu của bạn, chúng tôi sẽ thường xuyên cập nhật mới nội dung để bạn nhận được thông tin nhanh chóng và chính xác nhất. Chúc bạn một ngày tốt lành!