Xu Hướng 12/2022 # Sáng Kiến Kinh Nghiệm Một Số Biện Pháp Bồi Dưỡng Chuyên Môn Nhằm Nâng Cao Chất Lượng Đội Ngũ Giáo Viên / 2023 # Top 21 View | Phauthuatthankinh.edu.vn

Xu Hướng 12/2022 # Sáng Kiến Kinh Nghiệm Một Số Biện Pháp Bồi Dưỡng Chuyên Môn Nhằm Nâng Cao Chất Lượng Đội Ngũ Giáo Viên / 2023 # Top 21 View

Bạn đang xem bài viết Sáng Kiến Kinh Nghiệm Một Số Biện Pháp Bồi Dưỡng Chuyên Môn Nhằm Nâng Cao Chất Lượng Đội Ngũ Giáo Viên / 2023 được cập nhật mới nhất trên website Phauthuatthankinh.edu.vn. Hy vọng những thông tin mà chúng tôi đã chia sẻ là hữu ích với bạn. Nếu nội dung hay, ý nghĩa bạn hãy chia sẻ với bạn bè của mình và luôn theo dõi, ủng hộ chúng tôi để cập nhật những thông tin mới nhất.

học. Bên cạnh đó giáo viên đầu tư nhiều hơn về việc làm đồ dùng dạy học, đồ chơi phục vụ cho hoạt động vui chơi, đồ dùng có nhiều sáng tạo để tham gia dự thi đạt kết quả cao. Và một điều quan trọng hơn đây là đợt sinh hoạt, giao lưu học hỏi, trao đổi về chuyên môn nghiệp vụ. Cứ sau mỗi lần tổ chức thi, thì số giáo viên trong trường tham gia thi đã nhanh chóng nắm vững chuyên môn, tạo được uy tín đối với đồng nghiệp với các bậc cha mẹ phụ huynh học sinh. Đồng thời qua hội thi đã tuyển chọn công nhận và tôn vinh giáo viên, nhân viên đạt danh hiệu giáo viên giỏi- cô nuôi giỏi, động viên, khen gợi, khích lệ giáo viên kịp thời. Đồng thời cũng là căn cứ để các cấp quản lý đánh giá hoạt động chuyên môn trong nhà trường, từ đó tôi đã xây dựng kế hoạch hàng tháng để bồi dưỡng chuyên môn cho giáo viên còn hạn chế. - Bồi dưỡng chuyên môn cho giáo viên qua lớp điểm. Việc bồi dưỡng chuyên môn cho giáo viên bằng hình thức qua xây dựng lớp điểm để giáo viên trong trường được học tập, từ cách trang trí sắp sếp đồ dùng đồ chơi các góc, nề nếp học sinh, làm đồ dùng đồ chơi tự tạo. Ngay từ đầu năm học tôi đã xây dựng lớp điểm, phân công giáo viên đứng lớp,chọn những giáo viên phải là những giáo viên có trình độ chuyên môn vững vàng, có năng lực chuyên môn giỏi, có uy tín với mọi người.Những lớp điểm là nơi đi đầu trong việc thực hiện nội dung mới để rút kinh nghiệm trước khi chỉ đạo đại trà. Thông qua các lớp điểm giáo viên được tham quan, trao đổi kinh nghiệm với đồng nghiệp, tai nghe, mắt thấy, học tập để áp dụng vào lớp của mình. Ngay từ đầu năm học tôi đã tổ chức cho giáo viên thăm quan, học tập lớp điểm 5- 6 tuổi do cô giáo Tạ thị Tĩnh- Tổ trưởng tổ mẫu giáo chủ nhiệm về cách trang trí sắp xếp lớp, nề nếp học sinh và tổ cách thức tổ chức giờ dạy. Từ đó giáo viên trường tôi đã tạo được môi trường học tập sinh động, phù hợp với đặc điểm của trẻ ở độ tuổi của lớp mình, các cô đã có ý thức hơn, tự học tập, tự nghiên cứu để bằng lớp đồng nghiệp mình. Mặt khác việc bồi dưỡng chuyên môn cho giáo viên qua chỉ đạo lớp điểm, tôi thấy đó cũng là một hình thức đánh vào tâm lý giáo viên, ngại với đồng nghiệp, ngại với phụ huynh khi lớp mình không bằng các lớp khác, giáo viên đã biết phấn đấu để khẳng định năng lực của mình, từ đó chuyên môn của giáo viên ngày càng tốt lên. Qua quá trình chỉ đạo, tôi thấy nhiều giáo viên khi mới vào trường chuyên môn hạn chế, chưa biết cách sắp xếp, trang trí lớp, dự giờ tiết dạy giáo viên còn lúng túng... Nhưng qua các hình thức bồi dưỡng trên tôi thấy đã có sự thay đổi rõ dệt, điều đó cho thấy không phải là năng lực giáo viên yếu kém mà trách nhiệm thuộc về những người quản lý, trực tiếp là Phó Hiệu trưởng phụ trách chuyên môn, chưa biết cách chỉ đạo, giúp giáo viên hăng say học tập, nghiên cứu, sáng tạo để nâng cao trình độ chuyên môn nghiệp vụ, đáp ứng yêu cầu ngày càng cao của xã hội trong thời kì công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước - Nâng cao chất lượng hoạt động của tổ khối chuyên môn Muốn nâng cao chất lượng giảng dạy ở nhà trường thì phải tổ chức tốt các hoạt động chuyên môn ở tổ khối. Trường tôi có 9 nhóm lớp được chia làm 2 tổ chuyên môn. Vào đầu năm học sau khi phân công giáo viên đứng lớp song tôi chọn những giáo viên có tinh thần trách nhiêm, có khả năng chuyên môn vững vàng để đề bạt làm tổ trưởng. Tổ trưởng chuyên môn có toàn quyền xây dựng kế hoạch hoạt động cho tổ của mình trong năm học, tháng, tuần và có trách nhiệm duyệt các kế hoạch của từng tổ viên trước khi ban giám hiệu duyệt. mỗi tháng chúng tôi tạo điều kiện để các tổ chuyên môn tổ chức sinh hoạt chuyên môn và làm đồ dùng ít nhất 1 lần để cùng nhau trao đổi kinh nghiệm, giải tỏa những vướng mắc trong thực hiện chuyên môn của các thành viên. Từ khi trường tôi có các tổ chuyên môn thì chất lượng chuyên môn được nâng lên rõ rệt các đồng chí tổ trưởng đều nhận rõ vai trò trách nhiệm của mình nên việc nắm bắt mọi hoạt động ở các nhóm lớp nhanh nhạy hơn, các tổ đều có kế hoạch cụ thể để phân công mỗi giáo viên có năng lực chuyên môn kèm 1 giáo viên yếu hay mới ra trường vì vậy cho đến nay năng lực chuyên môn của trường tôi tương đối đồng đều, chất lượng dạy học ngày càng cao. - Bồi dưỡng chuyên môn giáo viên qua hướng dẫn kỹ năng làm đồ dùng đồ chơi: Đồ dùng đồ chơi đóng một vai trò rất quan trọng trong việc giáo dục trẻ mầm non, nó là phương pháp hữu hiệu nhất để truyền thụ kiến thức cho trẻ.Vì đặc điểm của lứa tuổi này là thông qua con đường chơi mà học, học mà chơi. Qua vui chơi trẻ có thể tiếp thu kiến thức của bài học nhanh nhất, lớn nhất. Thực tế qua vui chơi giúp trẻ phát huy được tính tò mò, ham hiểu biết, giúp trẻ nảy sinh nhiều ý sáng tạo, trẻ rất thích chơi với đồ dùng, đồ chơi và đồ chơi được luôn luôn thay đổi sẽ thu hút trẻ vào cuộc chơi lâu hơn, hứng thú trong khi chơi hơn. Trong điều kiện kinh tế còn khó khăn, cha mẹ các cháu không có tiền để mua thêm đồ chơi cho các cháu học. Là Phó Hiệu trưởng phụ trách chuyên môn tôi đã hướng dẫn cho giáo viên tận dụng một số phế liệu, vật sẳn có tại địa phương để làm ra đồ dùng, đồ chơi đẹp mắt cho các cháu,phục vụ dạy học và vui chơi của trẻ. Qua giờ dạy có chuẩn bị đầy đủ đồ dùng đồ chơi, nên việc truyền thụ kiến thức cho các cháu dễ dàng hơn,vì lứa tuổi này phương pháp quan trọng nhất là trực quan, hình ảnh, sinh động. Cho nên việc bồi dưỡng một số kỹ năng làm đồ dùng dạy học cho giáo viên là một trong những yêu cầu quan trọng giúp cho giáo viên nâng cao được chất lượng giờ dạy, nâng cao được chuyên môn trong việc sử dụng đồ dùng trực quan trong tiết dạy, tạo điều kiện cho giáo viên hoàn thành tốt nhiệm vụ của mình - Tổ chức cho giáo viên làm đồ dùng đồ chơi: Đồ dùng, đồ chơi đẹp gây sự chú ý của trẻ, phát triển tính tò mò ham khám phá hiểu biết, qua các trò chơi, các tiết dạy mà cò đồ dùng đẹp thì giúp trẻ phát triển óc thẩm mỹ, phát triển trí tuệ vì vậy chúng ta phải thường xuyên tổ chức làm đồ dùng, đồ chơi để đạt được hiệu quả cao trong các hoạt động. Tôi xây dựng kế hoạch mỗi năm tổ chức thi đồ dùng tự làm 2 đợt, hàng năm ngoài những đồ dùng thông thường hành ngày giảng dạy ra thì mỗi giáo viên đều có 2 đồ dùng có giá trị để dự thi. Tôi đưa phong trào làm đồ dùng, đồ chơi vào tiêu chí thi đua của giáo viên nên phong trào làm đồ dùng cùa trương tôi rất mạnh những năm gần đây tham gia thi đồ dùng tự làm do phòng Giáo dục tổ chức trường tôi đều đạt giải nhất, nhì và nhiều giải khác. Các nhóm lớp đều có đầy đủ đồ dùng đồ chơi ở các góc chơi đẹp và đa dạng. 3.3 Biện Pháp 3: Làm tốt công tác kiểm tra, đánh giá, kiểm định chất lượng các hoạt động giáo dục, thực hiện có hiệu quả phong trào viết sáng kiến kinh nghiệm. * Đối với công tác kiểm tra, đánh giá, kiểm định chất lượng các hoạt động giáo dục. Công tác kiểm tra, đánh giá, kiểm định chất lượng là một hoạt động không thể thiếu trong quá trình tổ chức thực hiện các hoạt động chăm sóc giáo dục trong nhà trường. Đây là một biện pháp giúp các nhà quản lý nắm bắt được thực trạng chất lượng dạy và học để từ đó đưa ra các biện pháp khắc phục những yếu kém, tìm ra những hạn chế còn tồn tại và có kế hoạch chỉ đạo tiếp theo nhằm nâng cao chất lượng chuyên môn trong nhà trường. Để công tác này thực sự có hiệu quả tôi đã áp dụng các biện pháp sau: - Nghiêm túc thực hiện công tác kiểm tra, kiểm định chất lượng theo lịch đã xây dựng. - Làm tốt công tác thi đua theo tiêu chí tháng, kỳ, năm. - Thành lập ban kiểm định chất lượng nhà trường, phân công nhiệm vụ cụ thể cho từng thành viên. - Phân công trách nhiệm cho từng thành viên trong ban kiểm định chất lượng. - Xây dựng hệ thống câu hỏi cho các hội thi phù hợp với từng độ tuổi. * Đối với phong trào viết sáng kiến kinh nghiệm: - Ngay từ đầu năm học bồi dưỡng cho đội ngũ giáo viên cách viết sáng kiến kinh nghiệm. chỉ đạo giáo viên viết sáng kiến phải bám sát vào chương trình giáo dục mầm non mới và những vấn đề đổi mới trong giáo dục hiện nay. - Phát động sâu rộng phong trào viết sáng kiến trong nhà trường, chỉ đạo 100% cán bộ, giáo viên, nhân viên dăng ký từ đầu năm học. Đưa vào tiêu chí thi đua. - Xây dựng tiêu chí khen thưởng cho những sáng kiến có chất lượng áp dụng rộng rãi, có tính khả thi trong công tác quản lý chăm sóc giáo dục. 4.4 Biện pháp 4: Phối hợp với cha mẹ học sinh trong việc giáo dục trẻ Việc phụ huynh phối hợp với nhà trường trong công tác giáo dục trẻ cũng góp phần nâng cao chất lượng giáo dục trong nhà trường. Để làm tốt công tác này tôi luôn nhắc nhở giáo viên phải tâm niệm một điều rằng " làm sao cho mỗi phụ huynh có tinh thần hợp tác giáo dục trẻ hơn là chỉ trích, phản bác chúng ta". Ngay từ đầu năm học tổi chỉ đạo nội dung phối kết hợp giũa gia đình và nhà trườn trong công tác chăm sóc giáo dục trẻ như sau: - Phối hợp thực hiện chương trình giáo dục trẻ. -Tham gia xây dựng kế hoạch giáo dục của nhà trường, của lớp -Phối kết hợp kiểm tra, đánh giá công tác chăm sóc, giáo dục trẻ của trường, của lớp - Theo dõi và phát hiện những tiến bộ, thay đổi, những biểu hiện của trẻ diễn ra hàng ngày, trao đổi kịp thời với giáo viên để điều chỉnh nội dung và phương pháp chăm sóc trẻ. - Tham gia góp ý kiến với nhà trường về chương trình và phương pháp chăm sóc giáo dục trẻ. Đề xuất với nhà trường, với cô giáo hướng dẫn các bậc cha mẹ thực hiện việc chăm sóc, giáo dục trẻ ở gia đình có hiệu quả hơn. - Đóng góp ý kiến về các mặt như: môi trường học tập, cơ sở vật chất, trang thiết bị, đồ dùng, đồ chơi của lớp, tác phong, hành vi ứng xử của cô giáo với trẻ và phụ huynh. - Tham gia xây dựng cơ sở vật chất. - Tham gia lao động vệ sinh trường lớp, trồng cây xanh, làm đồ dùng, đồ chơi cho trẻ. - Đóng góp những hiện vật cho trường, lớp như: bàn ghế, đồ dùng, đồ chơi, các nguyên học liệu cho trẻ thực hành. Hình thức phối hợp - Qua bảng thông báo hoặc qua góc tuyên truyền: thông tin tuyên truyền tới phụ huynh các kiến thức chăm sóc, giáo dục trẻ hoặc thông báo về nội dung hoạt động, các yêu cầu của nhà trường đối với gia đình hoặc những nội dung mà gia đình cần phối hợp với cô giáo. - Tổ chức họp phụ huynh định kỳ - Trao đổi với giáo viên trong giờ đón, trả trẻ - Thông qua các đợt kiểm tra sức khỏe cho trẻ - Thông qua các hội thi, ngày hội, ngày lễ, hoạt động văn hóa, văn nghệ. - Hòm thư góp ý - Phụ huynh tham gia dự giờ hoạt động của lớp - Thông qua các phương tiện truyền thông đại chúng.... 4. Hiệu quả của SKKN: 4.1 Kết quả đạt được: Những biện pháp nêu trên đã giúp cho chất lượng dạy và học ở trường MN nơi tôi đang công tác thật sự được nâng lên trong những năm gần đây, đội ngũ giáo viên vững vàng hơn về chuyên môn. 02 giáo viên đã đạt danh hiệu giáo viên dạy cấp huyện; trong đó 01 giáo viên đạt giải 3 cấp huyện. Hiện nay đội ngũ đạt trình độ chuẩn 100%, có hơn 90% có trình độ trên chuẩn và còn hơn 20% đang theo học các lớp trên chuẩn. Cùng với sự phát triển của ngành giáo dục huyện Gia Lâm những năm gần đây trường MN nơi tôi đang công tác đã và đang từng bước khảng định vị trí của mình.Cụ thể: Năm học 2016-2017: - Chất lượng học sinh đạt 100% ( đánh giá theo thông tư 17 và theo các tiêu chí của Bộ GD&ĐT). - Duy trì sỹ số 100%.Tỷ lệ chuyên cần đạt 98% - Có 6/14 giáo viên giỏi cấp trường, 2 giáo viên đạt danh hiệu giáo viên giỏi cấp huyện, 01 giáo viên đạt giải 3 trong hội thi GVDG cấp Huyện. - Có 70% giáo viên được đánh giá xếp loại tốt trong việc thực hiện chương trình. - Tỷ lệ suy dinh dưỡng giảm so với đầu năm - Về sức khỏe cuối năm của trẻ: Kênh A có: 265/275 cháu tỷ lệ là 96.4% Kênh B: 10/275 cháu tỷ lệ là 3.6% Kênh C: 0 cháu tỷ lệ là 0% - Tỷ lệ học sinh đến trường so với năm học 2015-2016 tăng lên 1 nhóm lớp Nội dung Chưa áp dụng biện pháp Sau khi áp dụng biện pháp So sánh Về soạn giáo án 7/15=47% khá, tốt 8/15= 53% Đạt yêu cầu 14/15= 93% khá, tốt 1/15= 7% Đạt yêucầu Tăng 46% Giảm 46% Về dự giờ trên lớp 8/15=53% khá,tốt 7/15=47% Đạt yêu cầu 14/15= 93% khá, tốt 1/15= 7% Đạt yêucầu Tăng 40% Giảm 40% Trang trí sắp xếp lớp, tạo môi trường học tập cho trẻ 7/15=47% khá, tốt 8/15= 53% Đạt yêu cầu 15/15=100% khá, tốt Tăng 43% Giảm 37% Thi GVG cấp Trường 7/15=47% khá, tốt 8/15= 53% Đạt yêu cầu 14/15= 93% khá, tốt 1/15= 7% Đạt yêucầu Tăng 46% Giảm 46% Làm đồ dùng, Đồ chơi tự tạo 7/15=47% khá, tốt 8/15= 53% Đạt yêu cầu 14/15= 93% khá, tốt 1/15= 7% Đạt yêucầu Tăng 46% Giảm 46% 4.2 Bài học kinh nghiệm: */Bài học chung: - Để giáo viên có năng lực trình độ chuyên môn vững vàng, người quản lí phải coi công tác bồi dưỡng chuyên môn cho đội ngũ giáo viên là nhiệm vụ hàng đầu, là việc làm thườn xuyên, xuyên suốt quá trình chỉ đạo thực hiện nhiệm vụ năm học. - Người cán bộ quản lý phải là người gương mẫu về mọi mặt, xây dựng cho mình một nề nếp, thói quen làm việc có khoa học để có sức thuyết phục đôi với giáo viên. - Ngay từ đầu năm học Ban giám hiệu mà trực tiếp là Phó Hiệu trưởng phải xây dựng kế hoạch bồi dưỡng chuyên môn cho giáo viên và thực hiện kế hoạch một cách khoa học, động viên giáo viên đi học để nâng cao trình độ, ứng dụng công nghệ thông tin trong dạy học để đáp ứng yêu cầu đổi mới trong thời kì công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước. - Cán bộ quản lý phải nắm chắc năng lực của giáo viên để có biện pháp bồi dưỡng đúng lúc, đúng hướng. - Thường xuyên tổ chức các hoạt động chuyên môn, xây dựng tổ chuyên môn vững mạnh, sinh hoạt có nề nếp, có chất lượng, tạo được khí thế thi đua liên tục, thúc đẩy giáo viên luôn có sáng tạo trong chuyên môn */ Bài học riêng: - Để nâng cao trình độ chuyên môn cho đội ngũ giáo viên trong trường. Là Phó Hiệu trưởng trực tiếp chỉ đạo chuyên môn, bản thân tôi đã xây dựng kế hoạch bồi dưỡng chuyên môn cho giáo viên trong trường ngay từ đầu năm học. Tôi đã chú trọng động viên khen thưởng kịp thời, giúp giáo viên phấn khởi tham gia các phong trào có chất lượng hơn - Ban giám hiệu nhà trường đã chủ động xây dựng kế hoạch phối kết hợp với các lực lượng ngoài nhà trường, nhất là Hội cha mẹ phụ huynh học sinh chăm lo cơ sở vật chất, góp phần đẩy mạnh chất lượng giáo dục trong nhà trường. - Mua tài liệu tham khảo, tạo điều kiện cho giáo viên được nghiên cứu tìm hiểu chia sẻ với đồng nghiệp trong chuyên môn - Ngay từ tháng 10/2016 tôi đã xây dụng kế hoạch bồi dưỡng thường xuyên chỉ đạo giáo viên nghiên cứu học tập, tổ chức chuyên đề cho giáo viên dự giờ, học tập trao đổi kinh nghiệm, cũng như chia sẻ những khó khăn trong quá trình thực hiện, qua đó giáo viên được học tập lẫn nhau rất nhiều. - Bên cạnh đó cùng với Ban giám hiệu nhà trường tôi đã bố trí phân công trách nhiệm cho tổ trưởng, phó chuyên môn, giáo viên dạy giỏi cấp tỉnh, cơ sở bồi dưỡng chuyên môn cho giáo viên còn hạn chế, giáo viên mới vào trường. Phân công giáo viên có chuyên môn vững vàng đứng lớp cùng giáo viên hạn chế chuyên môn để học tập kinh nghiệm lẫn nhau về chuyên môn... - Bản thân tôi thường xuyên dự giờ thăm lớp, quan tâm bổi dưỡng chuyên môn cho giáo viên, luôn tạo điều kiện để giáo viên học tập, bồi dưỡng chuyên môn nghiệp vụ, quan tâm đến đời sống, hoàn cảnh gia đinh, hoàn cảnh kinh tế của từng giáo viên nhằm tạo điều kiện cho họ hoàn thành tốt nhiệm vụ của mình. */ Bài học thành công: Như chúng ta đã biết muốn nâng cao chất lượng giáo dục thì phải xây dựng đội ngũ giáo viên, bởi giáo viên là người truyền thụ kiến thức đến với trẻ, nắm bắt được hay không phụ thuộc vào giáo viên. Là cán bộ quản lý phụ trách bồi dưỡng chuyên môn cho giáo viên, qua quá trình chỉ đạo tôi đã rút ra được bài học thành công - Thứ nhất: Việc bồi dưỡng chuyên môn cho đội ngũ giáo viên phải tiến hành thường xuyên, xuyên suốt quá trình chỉ đạo năm học. Thường xuyên thăm lớp dự giờ, nắm chắc năng lực của giáo viên để có biện pháp bồi dưỡng đúng hướng. - Thứ hai: Người quản lý, nhất là Phó Hiệu trưởng phụ trách chuyên môn phải biết làm gì để đổi mới công tác chuyên môn và xây dựng đội ngũ giáo viên có "thương hiệu" về năng lực chuyên môn vững vàng. Luôn vận động, sáng tạo, tìm tòi ham hiểu biết, là người thầy trong công việc; biết kiểm tra đánh giá, sẵn sàng khen ngợi và cũng mạnh dạn đưa ra những biện pháp, giải pháp mới để đem lại hiệu quả cao trong công việc. - Thứ ba: là Phó Hiệu trưởng phụ trách chuyên môn phải có nhận thức đúng về tầm quan trọng của việc bồi dưỡng chuyên môn cho đội ngũ giáo viên, biết chọn những nội dung bồi dưỡng thiết thực, cấp bách. Khi xây dựng nội dung bồi dưỡng cần phải xác định được rõ sự cần thiết của việc bồi dưỡng chuyên môn cho giáo viên, những khó khăn, vướng mắc trong quá trình giảng dạy mà giáo viên đang cần tháo gỡ, biết kết hợp các nguyên tắc đảm bảo chức năng quản lý, nhằm thực hiện có hiệu quả trong việc bồi dưỡng nâng cao trình độ chuyên môn cho giáo viên. - Thứ tư: chủ động phối hợp với tổ chuyên môn tăng cường dự giờ, kiểm tra việc thực hiện chuyên môn, từ đó rút kinh nghiệm cho giáo viên đưa ra những giải pháp bổ xung và thống nhất quy trình thực hiện. Bên cạnh đó phải thường xuyên tổ chức cho giáo viên dự giờ học tập kinh nghiệm của đồng nghiệp, tạo điều kiện cho giáo viên học tập nâng cao trình độ chuyên môn. */ Bài học chưa thành công: - Với các biện pháp đã được thực hiện, đề tài được áp dụng tại Trường Mầm non nơi tôi đang công tác, trong quá trình thực hiện không trách khỏi những hạn chế, những biện pháp đưa ra chưa được như mong muốn, chính vì vậy bản thân tôi nhận thấy việc chỉ đạo bồi dưỡng chuyên môn khi phân công công việc cho tổ trưởng, tổ phó chuyên môn kèm cặp giáo viên, nội dung truyền đạt tới giáo viên cần phải cụ thể, dễ hiểu, nội dung bồi dưỡng phải được duyệt trước và hội ý thông qua Hội đồng tư vấn trường. - Một số giáo viên trẻ còn hạn chế trong việc soạn giáo án, hạn chế trong giờ dạy trên lớp, chưa thật sự đầu tư sâu cho tiết dạy, hình thức lựa chọn trong bài dạy chưa phong phú, giáo viên chưa thật sự linh động, giải quyết tình huống còn lúng túng... Những hạn chế trên, là Phó Hiệu trưởng phụ trách chuyên môn, bản thân tôi nhận thấy trong quá trình chỉ đạo mình cần phải nghiêm túc trong việc đánh giá xếp loại giáo viên thực hiện chuyên môn, không nể nang né tránh, thẳng thắn rút kinh nghiệm, cần phải sát sao hơn trong công tác chỉ đạo. III.KẾT LUẬN- KIẾN NGHỊ 3.1. Kết luận: -Công tác bồi dưỡng chuyên môn cho đôi ngũ giáo viên là một trong những nhiệm vụ quan trọng trong chiến lược phát triển giáo dục. Trong một nhà trường đội ngũ giáo viên là nhân tố quyết định chất lượng giáo dục, do đó tìm ra những biện pháp để nâng cao chất lượng đội ngũ giáo viên là một việc làm có ý nghĩa cả về lý luận và thực tiễn, là một hướng đi đúng đắn và đóng vai trò thiết thực của người cán bộ quản lý trong tình hình hiện nay nhằm đưa đội ngũ giuaos viên mạnh về số lượng, vững về chất lượng, đồng bộ về cơ cấu, đó là việc làm thường xuyên lâu dài của lãnh đạo nhà trường. -Như chúng ta đã biết mục tiêu của giáo dục mầm non là giáo dục trẻ phát triển toàn diện. Muốn đạt được mục tiêu này không có con đường nào khác là phải bồi dưỡng, nâng cao chất lượng đội ngũ giáo viên, chất lượng dạy học. Giáo viên phải thường xuyên học hỏi, cập nhập thông tin trình độ để có thể đáp ứng được nhu cầu học tập của trẻ, chính vì vậy việc bồi dưỡng nâng cao chất lượng đội ngũ giáo viên đó là cơ hội để giáo viên có thể trao đổi kinh nghiệm, học hỏi lẫn nhau. Song việc bồi dưỡng cần phải có kế hoạch cụ thể, sát thực, có như vậy mới mang lại hiệu quả cao. -Tay nghề của giáo viên được nâng lên đồng nghĩa với chất lượng giảng dạy cũng được nâng lên, có thế mới đào tạo thế hệ trẻ phat triển toàn diện sau này giúp ích và phục vụ cho Đất nước. 3.2. Kiến nghị: - Trong quá trình quản lý trực tiếp chỉ đạo chuyên môn tôi xin được đề xuất với Lãnh đạo Phòng Giáo dục và Đào tạo huyện Gia Lâm mở lớp học đàn ocgan cho giáo viên để nâng cao kiến thức về âm nhạc, vì đa phần đông giáo viên còn hạn chế khi sử dụng. Trân trọng cảm ơn!

Đề Tài Một Số Biện Pháp Bồi Dưỡng Nhằm Nâng Cao Chất Lượng Đội Ngũ Giáo Viên Của Hiệu Trưởng Trường Tiểu Học Nhân Mục / 2023

Giáo dục – Đào tạo có vị trí, vai trò vô cùng quan trọng, quyết định sự phát triển kinh tế – xã hội của đất nước. Chính vì vậy, sinh thời Chủ tịch Hồ Chí Minh đã nói: “Một dân tộc dốt là dân tộc yếu”. Có thể nói sự thịnh suy của đất nước phụ thuộc vào ngành giáo dục – đào tạo. Với ý nghĩa đó, tại Văn kiện Đại hội Đảng toàn quốc lần thứ IX, Đảng ta đã khẳng định : “Phát triển giáo dục – đào tạo là một trong những động lực quan trọng thúc đẩy sự công nghiệp hoá, là điều kiện để phát huy nguồn lực con người, yếu tố cơ bản để phát triển, tăng trưởng kinh tế nhanh và bền vững ” (Văn kiện Đại hội Đảng IX) và với tầm quan trọng như vậy, giáo dục – đào tạo luôn được coi là “Quốc sách hàng đầu”, “Đầu tư cho giáo dục là đầu tư cho phát triển”, trong các lĩnh vực đầu tư cho giáo dục thì xây dựng và phát triển đội ngũ nhà giáo đã được chiến lược phát triển giáo dục xem là một trong những biện pháp có tính đội phá. Mặt khác, đội ngũ giáo viên có vai trò đặc biệt quan trọng, quyết định chất lượng giáo dục – đào tạo trong các nhà trường. Như đồng chí Đỗ Mười đã nói: “Để đảm bảo chất lượng giáo dục – đào tạo, một trong những yếu tố cơ bản là đội ngũ cán bộ quản lý và đội ngũ giáo viên. Đội ngũ này quyết định đến chất lượng giáo dục trước mắt và lâu dài của toàn bộ sự nghiệp giáo dục”. Với những ý nghĩa đó ở Nghị quyết TWII khoá VIII của Đảng đã đề cao vai trò của giáo dục trong việc đào tạo con người đáp ứng yêu cầu của sự nghiệp CNH- HĐH đất nước. Để thực hiện được yêu cầu đó, giáo dục – đào tạo phải đổi mới một cách sâu sắc và toàn diện, nhà trường phải đào tạo ra những con người tự chủ, năng động sáng tạo có kiến thức văn hoá, khoa học, công nghệ, có kỹ năng nghề nghiệp, có sức khoẻ, có niềm tự hào dân tộc và có ý chí vươn lên, có năng lực và thói quen tự học suốt đời, có khả năng thích ứng với thực tiễn phát triển kinh tế – xã hội, của đất nước trong giai đoạn mới. Cùng với giáo dục nói chung, giáo dục tiểu học có vị trí rất quan trọng bởi: “Tiểu học là bậc học nền tảng đặt cơ sở ban đầu cho việc hình thành phát triển toàn nhân cách của con người, đặt nền tảng vững chắc cho giáo dục phổ thông và cho toàn bộ hệ thống giáo dục quốc dân: “Nhằm hình thành những cơ sở cho sự phát triển đúng đắn và lâu dài về đạo đức, trí tuệ, thể chất, thẩm mĩ và các kỹ năng cơ bản để học sinh tiếp tục học trung học cơ sở”. Để thực hiện được mục tiêu giáo dục tiểu học nói riêng thì đội ngũ giáo viên tiểu học là những người trực tiếp thực hiện mục tiêu của giáo dục tiểu học. Họ chính là những người quyết định đến chất lượng giáo dục, quyết định đến sự thắng lợi của việc thực hiện mục tiêu kế hoạch giáo dục đề ra, trong Điều 15 Luật giáo dục cũng đã nêu rõ vai trò của nhà giáo: “Nhà giáo giữ vai trò quyết định trong việc đảm bảo chất lượng giáo dục. Nhà giáo phải không ngừng học tập, rèn luyện nêu gương tốt cho người học”. Có thể nói: Nếu không có đội ngũ giáo viên thì không có nhà trường. Không có nhà trường thì không có sự tồn tại và phát triển của giáo dục. Bác Hồ kính yêu đã từng nói: “Nhiệm vụ của giáo viên rất quan trong và vẻ vang vì nếu không có thầy giáo thì không có giáo dục. Không có giáo dục thì không có cán bộ, không nói gì đến tri thức văn hoá”.

Sáng Kiến Kinh Nghiệm Một Số Giải Pháp Nâng Cao Chất Lượng Giảng Dạy Môn Giáo Dục Thể Chất / 2023

à hình thức cơ bản nhất của giáo dục thể chất được tiến hành trong kế hoạch học tập của nhà trường. Vì việc đào tạo cơ bản về thể chất, thể thao cho học sinh sinh viên là nhiệm vụ cần thiết, nên trước hết phải có nội dung thích hợp để phát triển các tố chất thể lực và phối hợp vận động cho học sinh sinh viên. Đồng thời, giúp các em có trình độ nhất định để tiếp thu được các kỹ thuật động tác TDTT. Với mục tiêu chính của việc đào tạo cơ bản về thể chất và thể thao trong trường học là: "Xúc tiến quá trình đào tạo năng lực đạt thành tích trong thể chất và thể thao của học sinh sinh viên, phát triển các tố chất thể lực, phát triển năng lực tâm lý, tạo ý thức tập luyện TDTT thường xuyên, giáo dục được đức tính cơ bản và lòng nhân đạo cho học sinh". Bản thân giờ học TDTT có ý nghĩa quan trọng nhiều mặt đối với việc quản lý và giáo dục con người trong xã hội. Việc học tập các bài tập thể dục, các kỹ thuật động tác là điều kiện cần thiết để con người phát triển cơ thể một cách hài hoà, bảo vệ và củng cố sức khoẻ, hình thành năng lực chung và chuyên môn. * Giờ học ngoại khoá - tự tập: Là nhu cầu và ham thích trong khi nhàn rỗi của một bộ phận học sinh sinh viên với mục đích và nhiệm vụ là góp phần phát triển năng lực, thể chất một cách toàn diện, đồng thời góp phần nâng cao thành tích thể thao của học sinh sinh viên. Giờ học ngoại khoá nhằm củng cố và hoàn thiện các bài học chính khoá và được tiến hành vào giờ tự học của học sinh sinh viên, hay dưới sự hướng dẫn của giáo viên TDTT, hướng dẫn viên. Ngoài ra còn các hoạt động thể thao quần chúng ngoài giờ học bao gồm: Luyện tập trong các câu lạc bộ, các giải thi đấu trong và ngoài trường được tổ chức hàng năm, các bài tập thể dục vệ sinh chống mệt mỏi hàng ngày, cũng như giờ tự luyện tập của học sinh sinh viên, phong trào tự tập luyện rèn luyện thân thể. Hoạt động ngoại khoá với chức năng là động viên lôi kéo nhiều người tham gia tập luyện các môn thể thao yêu thích, góp phần nâng cao sức khoẻ phục vụ học tập và sinh hoạt. Tác dụng của giáo dục thể chất và các hình thức sử dụng TDTT có chủ đích áp dụng trong các trường học là toàn diện, là phương tiện để hợp lý hoá chế độ hoạt động, nghỉ ngơi tích cực, giữ gìn và nâng cao năng lực hoạt động, học tập của học sinh sinh viên trong suốt thời kỳ học tập trong nhà trường, cũng như đảm bảo chuẩn bị thể lực chung và chuẩn bị thể lực chuyên môn phù hợp với những điều kiện của nghề nghiệp trong tương lai. Mặc dù năm 2006 (tại mục 2 GDTC và thể thao trong nhà trường) đã quy định rất rõ, GDTC là môn học chính khoá thuộc chương trình giáo dục nhằm cung cấp kiến thức, kỹ năng vận động cơ bản cho người học thông qua các bài tập và trò chơi vận động, góp phần thực hiện mục tiêu giáo dục toàn diện cho HSSV. Nhà nước có chính sách dành đất đai, đầu tư xây dựng cơ sở vật chất cho GDTC và thể thao trong nhà trường, bảo đảm đủ giáo viên, giảng viên TDTT cho các bậc học... Nhưng thực tế từ trước tới nay môn học GDTC vẫn không ít trường coi là... môn học phụ. Chính vì vậy, sự quan tâm và đầu tư của không ít trường đối với môn học này chưa thật đầy đủ, thiết bị phục vụ giảng dạy, tập luyện vẫn còn nhiều thiếu thốn, không chú trọng đầu tư, thậm chí hiện rất nhiều trường ĐH, CĐ diện tích chật hẹp không có sân tập phải đi học nhờ. Để đáp ứng được các mục tiêu hiện nay công tác GDTC trong các trường đại học còn không ít rào cản. Thể lực của nhiều HS, SV còn kém, trong khi ý thức rèn luyện TDTT chưa cao, điều kiện cơ sở vật chất để tổ chức tập luyện thiếu thốn, nội dung môn học chưa hấp dẫn nên HS, SV không hứng thú, say mê môn học GDTC là điều khó tránh. Điều này phần nào lý giải thực trạng học "đối phó" của không ít HS, SV mỗi khi đến giờ GDTC. Hiện nay ở không ít trường đại học, cao đẳng môn Giáo dục thể chất (GDTC) vẫn bị nhiều học sinh, sinh viên xem nhẹ và học theo kiểu cho có. Làm thế nào để cho học sinh, sinh viên hứng thú với môn học GDTC? 1. CÁC GIẢI PHÁP CỤ THỂ. Trước hết, trong mỗi giờ lên lớp, giáo viên cần phải tăng cường giáo dục ý nghĩa mục đích môn học, thay đổi cách dạy để tạo ra không khí thi đua trong lớp học, nâng cao năng lực giảng dạy, đặc biệt là phải biết sử dụng các phương pháp giảng dạy phù hợp và linh hoạt. Trong mỗi tiết học nên áp dụng phương pháp trò chơi và phương pháp thi đấu, liên tục cổ vũ, khích lệ, động viên để các em có động lực tập luyện. Đưa ra chỉtiêu phấn đấu ở từng nội dung và toàn lớp học, cải tiến giáo trình phù hợp với nhu cầu và sở thích của HS, SV. Đưa nội dung tiêu chuẩn rèn luyện thể thao vào nội dung buổi học và nội dung kiểm tra đánh giá môn học, kích thích chuyên cần học tập của sinh viên. Đồng thời, cũng cần phải tạo điều kiện đầu tư về sân bãi và dụng cụ để học tập, tạo dựng phong trào TDTT tốt ở trong trường, đề cao vị trí môn học GDTC như những môn học khác Sau khi nghiên cứu tìm hiểu từ các nguồn tài liệu cũng như thực tiễn công tác GDTC trong nhà trường, chúng tôi mạnh dạn đề xuất một số giải pháp cụ thể như sau: 1.1. Hình thành động cơ học tập môn học cho HS, SV: Sức khoẻ là vốn quý của con người. Có sức khoẻ là có tất cả. Vậy làm gì để có sức khoẻ ? Ngoài những vấn đề khác không nói đến ở đây thì tập luyện thể dục thể thao thường xuyên là biện pháp hữu hiệu và đơn giản nhất giúp chúng ta củng cố, giữ gìn và tăng cường sức khoẻ. Môn học thể dục làm được điều này. Nó giúp các em giảm bớt sự căng thẳng, mệt mỏi trong học tập, lao động vá các sinh hoạt khác; giúp các em hiểu và tập luyện đúng phương pháp, đúng kĩ thuật động tác góp phần vào việc nâng cao sức khoẻ. Các em hiểu được vấn đề này sẽ hình thành được động cơ học tập. Và như vậy tạo được sự hưng phấn, sự hứng thú đối với môn học trong các em học sinh. 1.2. Tìm hiểu đặc điểm sức khoẻ, tâm sinh lý lứa tuổi: Điều này rất quan trọng trong hoạt động thể dục thể thao cũng như môn học thể dục để đạt được hiệu quả cao nhất, tránh những tác dụng xấu có thể xảy đến. Chúng ta cần phải làm những việc sau trong quá trình giảng dạy: - Căn cứ đặc điểm giải phẫu, sinh lý của từng lứa tuổi, giới tính: hệ vận động, nội tạng, hệ thần kinh để có phương pháp hữu hiệu khi giảng dạy. - Căn cứ đặc điểm phát triển tố chất cơ thể: sức nhanh, sức mạnh, sức bền, linh hoạt, khéo léo của học sinh để có những bài tập, lượng vận động phù hợp Với việc làm này, chúng tôi nhận thấy các em đã thay đổi được nhận thức, đã tích cực tập luyện thể dục thể thao hơn, hứng thú và say mê hơn với môn thể dục vì đã có Minh họa những nội dung đã trình bày bằng những hình ảnh, thước phim cụ thể để các em hình dung, tiếp thu nhanh và hiệu quả hơn: Hay những thước phim khi thực hiện động tác kĩ thuật được quay chậm, giúp các em nhìn nhận, tìm hiểu cặn cẽ nên tiếp thu nhanh và chính xác. Hay chính những động tác do các em thực hiện được ghi nhận để cùng nhau theo dõi, phân tích, đánh giá, những ưu và khuyết điểm của động tác đó, để cùng nhau học tập. Những hình ảnh này đã kích thích, gây hứng thú trong học tập cho các em, làm tiết học sôi động, không khí học vui vẻ được tăng thêm nên tác động rất tốt đến kết quả học tập của các em. 2. CÔNG TÁC QUẢN LÝ VÀ ĐẢM BẢO CƠ SỞ VẬT CHẤT Để thực hiện được các giải pháp cụ thể như trên, cần có sự quan tâm đầu tư của các cấp lãnh đạo và cần tổ chức thực hiện các giải pháp vĩ mô như sau: 2.1. Xây dựng các giải pháp nhằm bồi dưỡng chuyên môn nghiệp vụ cho giáo viên: Trên cơ sở duy trì và nâng cao chất lượng hoạt động của cơ cấu tổ chức quản lý phong trào TDTT của trường, đảm bảo phân công của các bộ phận chức năng, tăng cường hoạt động chỉ đạo của ban giám hiệu phối hợp chặt chẽ hoạt động của Bộ môn Khuyến khích và tạo điều kiện tăng cường các hoạtđộng văn hóa, văn nghệ, TDTT của sinh viên trong toàn trường. 2.3. Đảm bảo cơ sở vật chất, kinh phí phục vụ công tác GDTC: Để nâng cao chất lượng GDTC và hoạt động TDTT cho sinh viên, phải đảm bảo những điều kiện cơ sở vật chất, kinh phí phục vụ cho việc giảng dạy môn học thể dục nội khóa cũng như các hoạt động ngoại khóa và tự tập luyện thể thao của sinh viên. Do vậy, cần phải xây dựng các hệ thống sân bãi thể thao đáp ứng đúng theo yêu cầu của Bộ GD-ĐT quy định. - Cải tạo nâng cấp sân bãi để có thể tận dụng tối đa điều kiện của nhà trường phục vụ giảng dạy và tập luyện. - Đảm bảo mua sắm trang thiết bị dụng cụ phục vụ cho giảng dạy và tập luyện đủ về số lượng và đảm bảo được chất lượng. - Định mức kinh phí cho kế hoạch phát triển phong trào thể thao cùng với việc tăng cường công tác xã hội hóa các hoạt động thể thao của sinh viên. - Đề nghị nhà trường quy hoạch xây dựng nhà tập thể thao, phòng tập thể thao, đường chạy, phòng học lý thuyết... Tổ chức đẩy mạnh các hoạt động ngoại khóa cho sinh viên có giáo viên hướng dẫn tập luyện và thi đấu thể thao để các hoạt động của sinh viên trở thành nội dung của đời sống văn hóa mang tính thường xuyên, liên tục. Đáp ứng được nhu cầu tự rèn luyện thể thao và nâng cao sức khỏe, cần phải xây dựng các nội dung hoạt động như: - Tổ chức các hoạt động ngoại khóa, góp phần hoàn thiện các nội dung học tập của giờ học chính khóa và các tiêu chuẩn rèn luyện thể thao. - Tổ chức xây dựng các câu lạc bộ thể thao, các hoạt động thể thao quần chúng. - Mở rộng và tăng cường các hoạt động thi đấu thể thao trong sinh viên, lôi cuốn đông đảo sinh viên tham gia và cổ vũ, xây dựng các đội tuyển thể thao của nhà trường tham gia thi đấu giao hữu với các đơn vị bạn ngoài trường nhân dịp các ngày lễ lớn. - Tổ chức hướng dẫn các hoạt động tự tập luyện, rèn luyện thể thao. Tóm lại, muốn duy trì phát triển công tác GDTC của trường một cách hiệu quả, cần có nhiều giải pháp và quan trọng nhất là phải có sự phối hợp hài hòa giữa các giải pháp thì chất lượng giảng dạy môn GDTC trong các trường cao đẳng, đại học mới ngày càng phát triển và có chất lượng tốt hơn. Đây cũng là một vấn đề thực hiện nhiệm vụ xã hội hóa giáo dục mà Đảng và Nhà nước ta rất quan tâm. Thông qua việc nâng cao chất lượng GDTC, tạo ra sân chơi cuốn hút HS-SV vào các hoạt động lành mạnh, làm giảm đi các tệ nạn xã hội. Từ đó, nâng cao được vị thế nhà trường trong giáo dục đào tạo. * Một số tài liệu thao khảo - D.Harre, 1996, "Học thuyết huấn luyện", NXB TDTT. - Đặng Vũ Hoạt, Hà Thị Dúc, 2004, "Lý luận dạy học Đại học", NXB ĐH Sư Phạm - Lê Đức Ngọc, 2005, "Giáo dục đại học. Phương pháp dạy và học", NXB ĐH QG Hà Nội. - Trương Anh Tuấn, Bùi thế hiển, 1998, "Lý luận TDTT", NXB TDTT - Một số đề tài về giáo dục thể chất trong trường học. - Một số trang web về thể thao Trong những năm qua, giáo dục nói chung, GDTC nói riêng ở nước ta có nhiều chuyển biến tích cực ,và đã đạt được nhiều thành tựu to lớn. Nhằm thực hiện 2 nhiệm vụ chiến lược xây dựng và bảo vệ đất nước trong giai đoạn công nghiệp hóa hiện đại hoá đòi hỏi phải đổi mới mục tiêu giáo dục. Mục tiêu , nhiệm vụ của các bộ môn; trong đó có bộ môn thể dục,cũng đã có những đổi mới dẫn đến đổi mới nội dung và phương pháp dạy học. Đổi mới PPDH là một yêu cầu khách quan của bộ môn. Đổi mới PPDH không phải là gạt bỏ, thay thế PPDH hiện có mà vận dụng một cách sáng tạo các phương pháp hiện có để đạt mục tiêu của môn học. Riêng môn thể dục không chỉ đổi mới về phương pháp mà còn phải đổi mới về cách sắp xếp nội dung một tiết học, đổi mới về tổ chức lên lớp... nghĩa là phải đổi mới toàn diện ở mọi hoạt động trên lớp. 1- Đổi mới quan điểm dạy học, lấy học sinh làm trung tâm trong quá trình dạy học: - Hướng dẫn học sinh tham khảo, đọc tài liệu phân tích kỹ thuật động tác, luyện tập ở nhà. - Cho học sinh thường xuyên tham gia kiểm tra, tự kiểm tra, tự đánh giá. - Khuyến khích các em tự do sáng tạo trong tư duy. 2- Đổi mới nội dung, chương trình: - Khung chương trình đã được Bộ GD-ĐT qui định cụ thể,giáo viên nên tăng cường thêm hoặc hàng năm thay đổi những môn thể thao tự chọn mà học sinh ham thích. Hướng về lâu dài nên cho học sinh có quyền tùy ý chọn môn TDTT mà mình yêu thích. 3- Đổi mới cách đánh giá, hình thức thi: - giáo viên kiểm tra đánh giá nên lồng ghép đánh giá cả ý thức thái độ trong quá trình học tập của học sinh - Tiến hành nhiều hình thức kiểm tra, thi: Tự luận, Trắc nghiệm, vấn đáp, sử dụng đề mở...Khi kiểm tra thực hành nên kiểm tra cả thành tích lẫn kỹ thuât thực hiện động tác. - Có thang điểm (ở nội dung thực hành) phù hợp cho từng đối tượng, trình độ, sức khỏe học sinh. 4- Thay đổi PPDH : 4.1* Khi giáo viên sử dụng nhóm phương pháp dùng lời nói (phương pháp giảng giải, phát vấn, đàm thoại, kể chuyện, mệnh lệnh) để truyền thụ kiến thức cho học sinh: - Nếu dạy động tác mới, giáo viên cần nói ngắn gọn, dễ hiểu, dùng thuật ngữ chính xác. - Khi phân tích kỹ thuật động tác tránh dài dòng mà cần xoáy vào trọng tậm vào những yếu lĩnh kỹ thuật quan trọng. - Các động tác bổ trợ không nhất thiết phải phân tích mà chỉ cần làm mẫu và tổ chức cho học sinh tập luyện ngay. - Trong thời gian học sinh nghỉ ngơi tích cực giữa 2 lần tập, giáo viên có thể phát vấn, kể chuyện, trình bày ngắn gọn một vấn đề nào đó... nhằm cung cấp thêm thông tin và gây hưng phấn cho học sinh. 4.2* Khi giáo viên sử dụng nhóm phương pháp trực quan (làm mẫu, cho xem tranh ảnh, biểu đồ, phim....) - Chú ý đến vị trí làm mẫu, chọn hướng làm mẫu để học sinh có thể nhìn rõ,nhìn thấy biên độ, góc độ động tác. - Làm mẫu phải chính xác, làm mẫu ít nhất 2-3 lần trước khi phân tích, giảng giải kỹ thuât. - Tăng cường sử dụng tranh ảnh, biểu đồ... giúp cho học sinh nắm được kỹ thuật một cách nhanh hơn mà không tốn thời gian và có thể tự so sánh giữa động tác của mình với tranh ảnh kỹ thuật. 4.3Sắp xếp nội dung một cách hợp lý : - Mỗi buổi học (thường 2 tiết ) nên có 2 đến 3 nội dung. - Kết hợp ôn tập, học mới, tập luyện, kiểm tra không nhất thiết phải thành một mục riêng. - Luân chuyển giữa các nội dung một cách hợp lý. 4.4* áp dụng hình thức lên lớp một cách linh hoạt : - Mạnh dạn áp dụng các phương pháp, các hình thức lên lớp như: phân nhóm, phân nhóm xoay vòng. Tuỳ theo từng bài mà giáo viên áp dụng phương pháp, hình thức cho linh hoạt. - Mạnh dạn sử dụng phương pháp trò chơi, thi đấu.... 5- Sử dụng các phương tiện dạy học một cách hợp lý, hiệu quả

Một Số Giải Pháp Quản Lý Nhằm Xây Dựng Đội Ngũ Giáo Viên, Nâng Cao Chất Lượng Giáo Dục / 2023

Thứ bảy – 22/02/2014 15:24

Ban giám hiệu nhận thức rõ: Chi bộ là nhân tố quan trọng nhất trong quá trình chỉ đạo và thực hiện các nhiệm vụ của năm học.

Ban chi ủy phải đoàn kết thống nhất tập trung nâng cao nhận thức cho từng Đảng viên để mọi Đảng viên trong chi bộ đều thấy được: Phê và tự phê để đi đến đồng thuận: Tranh luận sôi nổi để tìm được những giải pháp hay. Từng Đảng viên phải tự giác rèn luyện để xứng đáng là tấm gương đạo đức tự học sáng tạo.

Nêu cao vai trò lãnh đạo của Đảng trong quá trình chỉ đạo các phong trào của đơn vị nhà trường. Chi bộ định hướng các lĩnh vực một cách toàn diện.

Chỉ đạo quản lý bằng thi đua:

Xây dựng bảng điểm thi đua dựa trên tiêu chuẩn nghề nghiệp giáo viên Tiểu học và các qui chế dân chủ trong cơ quan. Bảng điểm được đưa ra công khai và được hội thảo từng bước ở các tổ chức trong nhà trường. Các ý kiến được tập hợp về ban thi đua sau đó ban thi đua luận bàn để thống nhất và thông qua Hội nghị cán bộ công chức vào đầu các năm học.

Trong năm học ban thi đua chỉ đạo các tổ chuyên môn bình xét theo bảng điểm và xếp loại theo thứ tự trong tổ từ cao đến thấp. Sau đó Ban thi đua họp và xét duyệt theo từng tiêu chuẩn đối với từng cá nhân và đảm bảo vô tư, khách quan, công bằng thật sự.

Động viên kịp thời để giáo viên có tài năng, năng khiếu giáo viên cốt cán của trường phối hợp đồng thuận để đầu tư nhiều về thời gian, nhiều sáng kiến kinh nghiệm, góp phần làm nên các thành tích cao của trường.

Tạo điều kiện cho mọi thành viên trong trường thấy được rằng:

Thành tích của tập thể là thành tích của chính mình. Thành tích của cá nhân cũng có một phần đóng góp, giúp đỡ của tập thể. Vui vì thành tích của tập thể và cũng mừng vì thành tích của đồng nghiệp mình đạt được. 10. Trong mọi phong trào người Hiệu trưởng phải xứng đáng là trụ cột, là cố vấn để chỉ đạo và phải điều hành công việc hợp lý.

III/ Kết Luận và kiến nghị:

1/ Kết luận:

Bằng tác động của những giải pháp trên, chất lượng của đội ngũ của trường được nâng lên một cách rõ rệt: – Về tư tưởng chính trị: Giáo viên đã phấn khởi bám trường, bám lớp, tâm huyết, say sưa với nghề. Trong công việc, mọi người có ý thức tự giác thực hiện nghiêm túc chủ trương, chương trình chính sách của Đảng, pháp luạt của nhà nước, các quy định của ngành, của trường. Thực hiện tốt các chủ trương chính sách của Đảng, pháp luật Nhà nước, tích cực tham gia các hoạt động và các công việc đạt hiệu quả cao hơn. – Về chuyên môn: Qua kiểm tra, dự giờ thăm lớp, qua các đợt khảo sát chất lượng, đánh giá xếp loại học sinh cuối năm, các hội thi cho thấy chất lượng chuyên môn, chất lượng giáo dục, chất lượng mũi nhọn cũng được đẩy mạnh, được thể hiện qua các số liệu sau: + Thi Olympic vòng huyện đạt 1 giải nhì, 2 giả ba; + Thi Viết chữ đẹp vòng huyện đạt 4 giải; +, Thi An toàn giao thông vòng huyện đạt 2 giải ba, 1 giải nhì. + Thi Tiếng hát dân ca đạt 2 giải ba. Ngoài ra các hội thi vòng trường đều đạt chất lượng cao, số lương giáo viên và học sinh đạt giải vượt chỉ tiêu đề ra.

BIỂU 1: CHẤT LƯỢNG ĐỘI NGŨ

BIỂU 2: CHẤT LƯỢNG HỌC SINH

Qua bảng thống kê chất lượng đội ngũ và chất lượng học sinh các năm cho thấy chất lượng toàn diện cũng tăng. Tỷ lệ học sinh có học lực xếp loại Khá, Giỏi được tăng đáng kể. Đặc biệt tỷ lệ học sinh yếu giảm mạnh. Đây là thắng lợi bước đầu mà bản thân tôi thiết nghĩ mình cần phải có những biện pháp, những kinh nghiệm có giá trị hơn nữa để đưa chất lượng giáo dục của nhà trường ngày một nâng cao.

Nguyễn Thanh Khiết HT trường tiểu học 2 Khánh Hưng, Trần Văn Thời, Cà Mau

Cập nhật thông tin chi tiết về Sáng Kiến Kinh Nghiệm Một Số Biện Pháp Bồi Dưỡng Chuyên Môn Nhằm Nâng Cao Chất Lượng Đội Ngũ Giáo Viên / 2023 trên website Phauthuatthankinh.edu.vn. Hy vọng nội dung bài viết sẽ đáp ứng được nhu cầu của bạn, chúng tôi sẽ thường xuyên cập nhật mới nội dung để bạn nhận được thông tin nhanh chóng và chính xác nhất. Chúc bạn một ngày tốt lành!