Bạn đang xem bài viết Rèn Nề Nếp Đầu Năm Cho Học Sinh Lớp 1 được cập nhật mới nhất trên website Phauthuatthankinh.edu.vn. Hy vọng những thông tin mà chúng tôi đã chia sẻ là hữu ích với bạn. Nếu nội dung hay, ý nghĩa bạn hãy chia sẻ với bạn bè của mình và luôn theo dõi, ủng hộ chúng tôi để cập nhật những thông tin mới nhất.
RÈN NỀ NẾP ĐẦU NĂM CHO HỌC SINH LỚP MỘT.
Sau những tháng ngày nghỉ hè, bắt đầu rời ngôi trường mầm non, các con bước vào lớp một, tất cả đều là mới lạ, từ khung cảnh, môi trường học tập, vui chơi, hoạt động…Đây là bước chuyển từ hoạt động vui chơi sang hoạt động học tập có chủ định, các em rất bỡ ngỡ, rụt rè, có một vài em thời gian đầu đến lớp còn khóc nhớ ông bà, bố mẹ. Thật đúng như lời bài hát:
“Ngày đầu tiên đi học
Em mắt ướt nhạt nhòa
Cô vỗ về an ủi
Chao ôi sao thiết tha.”
Giai đoạn này vì tâm lí của các em chưa hoàn thiện nên khó tiếp thu kiến thức trong học tập và các hoạt động khác cũng khó thực hiện được tốt. Là giáo viên chủ nhiệm lớp 1 lâu năm, thấu hiểu được điều đó. Nên năm nào cũng vậy, từ đầu năm học tôi phải tập trung thực hiện việc giảng dạy theo hướng nhẹ nhàng, tự nhiên, chất lượng và hiệu quả. Tất cả phải tạo cho các em có thói quen tốt ngay từ những buổi đầu vì thời gian trò ở lớp với cô nhiều hơn thời gian ở nhà với cha mẹ. Nên cô vừa là người truyền đạt kiến thức, vừa là mẹ hiền của chúng. Vì thế,tôi đã rèn cho các em một số thói quen như:
1.Rèn nề nếp học tập trên lớp:
Khi bắt đầu cắp sách đến trường hầu hết các em đều chưa có ý thức về nề nếp rõ ràng, các em diễn đạt không đủ ý, trả lời chưa đủ câu, còn lúng túng khi giơ tay phát biểu bài, xếp hàng ra vào lớp chưa có quy củ, đó là hạn chế mà hầu hết các em hay mắc phải. Vì vậy mà giáo viên ngay từ đầu phải hướng dẫn cụ thể, tỉ mỉ, uốn nắn từng từ, từng câu của học sinh cho đầy đủ, từ những câu trả lời đơn giản nhất, không cần quá dập khuôn nhưng phải sửa ngay từ đầu thì sẽ rất dễ đối với lứa tuổi này và từ đó dần dần sẽ trở thành kĩ năng.
Ban đầu học sinh còn lúng túng trong việc sử dụng đồ dùng của từng môn học, cách giơ tay phát biểu bài, giơ bảng hoặc khi lấy được đồ dùng học tập rồi lại loay hoay với việc tìm bài học… Nên giáo viên cần hướng dẫn học sinh cách mở sách giáo khoa, sắp xếp đồ dùng sách vở cho các em. Giáo viên hướng dẫn những việc này vào đầu giờ truy bài để các em thực hiện thành một thói quen. Cụ thể khi có hiệu lệnh lấy bảng, lấy sách vở, học sinh chỉ cần nhìn kí hiệu cô đãquy định là các con sẽ hiểu.
Ví dụ: Khi đọc học sinh, dùng que chỉ đúng chân chữ, khi đọc xong học sinh kẹp que chỉ vào trang bài vừa đọc rồi gập lại, khi giáo viên yêu cầu mở lại trang đó sẽ không bị mất nhiều thời gian.
Trong giờ Học vần, học sinh hiểu khi nào thì phát âm, đánh vần, khi nào đọc trơn,phân tích tiếng hay luyện nói đều theo quy định mà giáo viên đã quy ước với học sinh.
Tất cả những việc ấy đều cần có thời gian và quy định để có được nề nếp tốt. Nếu không sẽ ảnh hưởng tới cả chất lượng học tập của cả tiết học. Trên thực tế có rất nhiều học sinh không mang sách vở, đồ dùng vì khi dùng sách giáo khoa Toán học sinh lại quên không mang vở bài tập, khi học Học vần, học sinh quên mang sách Tiếng việt hay giờ viết bảng không có bảng, giờ viết vở không có bút chì, tẩy…Cá biệt có em đi học còn không mang cặp sách vì sáng ra ngủ dậy muộn mà gia đình lại quên nhắc nhở. Vì vậy những em thiếu đồ dùng sẽ không hoạt động, học tập cùng các bạn được mà sẽ làm ảnh hưởng đến không khí học tập của cả lớp. Do đó cần hình thành nề nếp học tập thói quen cho học sinh giờ nào việc đấy, là việc làm cần thiết không thể thiếu được.Chính vì vậy để dạy một tiết học đủ thời gian có chất lượng, đảm bảo được không khí học tập của lớp thì phải đưa các em vào nề nếp học tập ngay từ đầu năm học.
2.Rèn ý thức tự học trong giờ tự quản 15 phút đầu giờ và ý thức tự học ở nhà:
Để có được giờ tự quản hiệu quả và chất lượng dưới sự điều hành của cán bộ lớp thì trước tiên giáo viên phải tuyển chọn đội ngũ cán bộ lớp năng động, nhiệt tình, tự tin và có trách nhiệm với tập thể lớp.
3.Rèn nề nếp giữ gìn sách vở, đồ dùng học tập:
Rèn nề nếp giữ gìn sách vở đồ dùng học tập là một việc làm không thể thiếu, ngăn nắp trong khi sắp xếp sách vở và đồ dùng là yếu tố dẫn đến thói quen học tập nghiêm túc. Hướng dẫn các em lấy sách vở trong cặp nhanh không gây tiếng động, thực hiện được theo các kí hiệu của giáo viên yêu cầu. Giữa giáo viên và học sinh có sự kết hợp nhịp nhàng.
4.Rèn cho học sinh thói quen vệ sinh cá nhân:
Để học sinh có thói quen biết cách vệ sinh cá nhân hàng ngày, giáo viên dẫn các em ra vòi nước hướng dẫn các em rửa tay dưới vòi nước , thường xuyên kiểm tra nhắc nhở phải rửa tay trước khi ăn và sau khi đi vệ sinh, hoặc sau khi dùng phấn bảng hay sau giờ ra chơi. Sau một thời gian nếu có học sinh nào chân tay bẩn cần cho đi rửa ngay và nhắc nhở giáo dục trước lớp. Đến cuối tuần, tiết sinh hoạt lớp cô có phân tích động viên kích lệ những học sinh sạch sẽ gọn gàng trong cả tuần và phê bình những học sinh chưa sạch sẽ. Nếu giáo viên làm thường xuyên như vậy thì học sinh sẽ đi vào nề nếp và có thói quen giữ vệ sinh sạch sẽ. Để hình thành cho học sinh có nề nếp và thói quen như trên, cần có sự giúp đỡ từ phía phụ huynh. Trong buổi họp phụ huynh đầu năm giáo viên đề ra các yêu cầu để phụ huynh cùng kết hợp rèn nếp cho học sinh. Hằng ngày kiểm tra sách vở của con, nhắc nhở con học bài và làm bài, hướng dẫn con chuẩn bị sách vở và đồ dùng học tập theo thời khóa biểu.
Giáo dục con ý thức gọn gàng ngăn nắp khi học tập, vui chơi, sinh hoạt điều độ, đúng thời gian biểu, giờ nào việc đấy, tránh tình trạng vừa học vừa chơi. Thường xuyên trao đổi với phụ huynh qua trò chuyện trực tiếp, qua điện thoại hoặc qua liên lạc điện tử để kịp thời nhắc nhở, đôn đốc học sinh nếp học trên lớp cũng như học ở nhà.
Kết hợp với giáo viên bộ môn chuyên để cùng rèn nề nếp cho học sinh từ tư thế ngồi, cách cầm bút, để vở, phát biểu bài…. Nề nếp này phải được rèn thường xuyên, liên tục kể cả khi học sinh đã có nề nếp.
5.Rèn nề nếp ăn, ngủ trưa ở trường:
Lớp học với số lượng học sinh ăn bán trú khá đông, vậy nên để rèn cho học sinh có nề nếp, thói quen tốt trong giờ ăn trưa ở trường là điều vô cùng quan trọng, trước giờ ăn cô thường giới thiệu các món ăn theo thực đơn và giá trị dinh dưỡng của các món ăn có trong bữa ăn hàng ngày, thường xuyên động viên, khen ngợi và nhắc nhở các em ăn uống giữ vệ sinh không để thức ăn rơi vãi, không nói chuyện khi ăn, ăn hết suất, biết mời cô và các bạn trước khi ăn và mời khi lớp có khách đến thăm.
Giấc ngủ trưa ở trường rất cần thiết và quan trọng đối với các con vì vậy ngay từ những ngày đầu nhận lớp tôi đã rèn cho các em có thói quen ngủ trưa đúng giờ.
Như vậy, muốn cho học sinh lớp Một có nề nếp học tập, thói quen tốt thì ngay từ đầu năm học, giáo viên phải hướng dẫn học sinh một cách kiên trì, tỉ mỉ, từ việc chuẩn bị đồ dùng học tập ở nhà đến việc lấy vở, cất vở khi chuyển tiết, giơ tay phát biểu bài, chú ý nghe giảng, giữ gìn sách vở, đồ dùng học tập, đọc bài, làm bài, viết bài, vệ sinh cá nhân, ăn ngủ nghỉ, rèn cho học sinh kĩ năng sống , tự phục vụ bản thân , tất cả mọi việc sao cho kịp tốc độ chung, để đảm bảo thời gian hoạt động, học tập, sinh hoạt…. Thì thầy cô phải thực sự là người cha, người mẹ thứ hai của các con ở trường.
Skkn: Xây Dựng Nề Nếp Học Tập Cho Học Sinh Lớp 1
Sáng kiến kinh nghiệm lớp 1
SKKN: Xây dựng nề nếp học tập cho học sinh lớp 1 giúp quý thầy cô có thêm nhiều kinh nghiệm trong xây dựng tác phong, nề nếp cho học sinh nhằm nâng cao chất lượng dạy học. Mời các thầy cô tham khảo.
Xây dựng nề nếp học tập cho học sinh lớp 1
1, Lí do chọn biện pháp:
Bác Hồ – Người cha già kính yêu của dân tộc ta đã từng nói: “Vì lợi ích mười năm trồng cây, vì lợi ích trăm năm trồng người”. Câu nói ấy cho thấy đã từ lâu Đảng và Nhà nước ta luôn coi trọng vấn đề giáo dục. Đặc biệt trong công cuộc xây dựng đất nước hôm nay, hơn bao giờ hết, Giáo dục luôn được quan tâm, đặc biệt vấn đề bảo vệ và chăm sóc trẻ em rất được coi trọng. Đây là sự nghiệp cao quý, là trách nhiệm to lớn bởi trẻ em là tương lai của đất nước, việc đầu tư cho giáo dục được xác định là quốc sách hàng đầu.
Bản thân tôi là giáo viên chủ nhiệm trực tiếp giảng dạy học sinh lớp 1. Đây là giai đoạn vô cùng quan trọng, là nền tảng, là tiền đề cho tất cả các cấp học. Nếu các em được học và vui chơi trong một môi trường khoa học, lành mạnh, có tri thức thì đó là cơ sở vững chắc để tạo ra một thế hệ khỏe về thể chất, mạnh về tinh thần. Nếu các em được học tập và rèn luyện theo một nề nếp thì sẽ là cơ sở tốt cho việc học tập và rèn luyện ở các lớp trên và các cấp học khác. Nhưng thực tế không được như thế. Không phải học sinh lớp 1 nào cũng có một nề nếp học tập tốt. Các em mới từ mẫu giáo lên, làm quen với một môi trường hoàn toàn mới, hoàn toàn xa lạ. Tất cả đều bỡ ngỡ. Các em xem cô như người mẹ thứ hai, tất cả mọi cử chỉ, hành vi giao tiếp của học sinh lớp 1, hơn bao giờ hết, rất cần giáo viên chủ nhiệm uốn nắn theo chuẩn mực.
Biết bao câu hỏi cứ quanh quẩn trong tôi: Phải làm sao tạo cho các em sự yêu thích và hứng thú trong từng hoạt động học tập, cũng như luôn hăng hái tham gia các hoạt động tập thể? Phải làm sao để hình thành cho các em từng kĩ năng sống, kĩ năng học tập khoa học? Phải làm sao để các em cảm nhận được trường học là ngôi nhà thứ hai của mình và mỗi ngày đến trường thực sự là một ngày vui? Và phải làm sao để ngay từ đầu, các em được rèn nề nếp trong học tập một cách nghiêm túc và có hiệu quả để tạo tiền đề, để làm cơ sở vững chắc cho cả một quá trình học tập lâu dài sau này?
Từ những trăn trở trên, tôi đã quyết định chọn và nghiên cứu đề tàì: “Xây dựng nề nếp học tập cho học sinh lớp 1″.
2. Nội dung và cách thức thực hiện biện pháp
Rèn cho học sinh tư thế ngồi học chuẩn nhằm giúp học sinh hình thành thói quen tốt trong khi ngồi học, giúp thể chất của các em phát triển lành mạnh không bị cong vẹo cột sống, không ảnh hưởng đến mắt như bị cận thị,…Vậy bản thân tôi luôn chú ý nhắc nhở học sinh khi ngồi học cần chú ý những điểm sau:
– Tư thế ngồi viết:
+ Lưng thẳng;
+ Không tì ngực vào bàn;
+ Đầu hơi cúi;
+ Mắt cách vở khoảng 25 – 30cm;
+ Tay phải cầm bút;
+ Tay trái tì nhẹ lên mép vở để giữ;
+ Hai chân để song song, thoải mái.
– Cách cầm bút:
+ Cầm bút bằng ba ngón tay: ngón cái, ngón trỏ, ngón giữa;
+ Khi viết dùng ba ngón tay di chuyển bút từ trái sang phải, cán bút nghiêng về bên phải, cổ tay, khuỷu tay và cánh tay cử động mềm mại, thoải mái.
Khi đến lớp các em có đủ điều kiện được trau dồi những lĩnh vực tri thức dưới sự hướng dẫn khoa học của các giáo viên. Lần đầu tiên bước vào lớp các em còn bỡ ngỡ nên giáo viên chủ nhiệm phải gần gũi, trò chuyện, định hướng cho các em những nội quy, quy định của lớp. Hướng dẫn, làm mẫu để học sinh quan sát và thực hiện.
Trong các tiết học và các tiết hoạt động ngoại khoá giáo viên đưa ra các quy ước để em nào cũng thực hiện được:
Ví dụ: Trong giờ toán, học sinh lúc nào chú ý nghe giảng, lúc nào sử dụng bảng con, lúc nào mở sách giáo khoa hay vở đều thực hiện theo hiệu lệnh của giáo viên ghi ở bên lề bảng lớp. Tất cả những điều ấy đều có nề nếp tốt thì chất lượng học tập của một giờ học đạt hiệu quả cao.
Do đặc điểm của học sinh lớp 1 còn nhỏ, khi đi học một số em quên sách vở, đồ dùng học tập như sách Toán, Tiếng Việt hoặc có khi quên bảng, phấn,… Vì vậy chất lượng giờ học đạt kết quả chưa cao. Do đó giáo viên chủ nhiệm phải trao đổi với phụ huynh học sinh để rèn cho các em chuẩn bị sách vở, đồ dùng học tập đầy đủ trước khi đến lớp.
Chúng ta đều thấy rằng ngoài học tập ra thì thể dục có vai trò lớn trong việc phát triển thể chất cho học sinh để hướng tới hình thành một con người phát triển toàn diện cả về văn, thể, mĩ. Hiện nay, nhu cầu xã hội về nguồn lực con người là rất cao. Làm theo lời dạy của Bác Hồ về thể dục thể thao là linh hồn, là ngọn đuốc soi rọi, chỉ lối dẫn đường cho mọi nhiệm vụ thể dục thể thao hôm nay và mãi mãi về sau. Cần thường xuyên tập thể dục cho thân thể cường tráng, tinh thần khoẻ mạnh để đủ sức giữ gìn và góp phần xây dựng nước nhà, gây đời sống mới.
Đối với học sinh rèn luyện thể chất để có sức khoẻ học tập tốt, không những thế mà còn tạo tiền đề cho các lớp trên có cơ hội tham gia vào các cuộc thi như: Hội khoẻ Phù Đổng… Vậy nên tôi luôn chú trọng các vấn đề này.
Vào đầu năm học, giáo viên chủ nhiệm biên chế lớp, chia tổ cho lớp, bầu ra ban cán sự (lớp trưởng, lớp phó, tổ trưởng, tổ phó)… phân công nhiệm vụ cho từng em. Trong buổi học đầu tiên, giáo viên hướng dẫn học sinh xếp hàng theo tổ, em nhỏ đứng trước, em lớn hơn đứng sau, cho học sinh điểm số theo từng tổ và nhắc học sinh nhớ vị trí đứng của mình. Thời gian đầu năm học, mỗi buổi sáng khi nghe tiếng trống tập trung thể dục đầu giờ, giáo viên chủ nhiệm ra sân hướng dẫn học sinh nhanh nhẹn đứng vào vị trí của mình để xếp thẳng hàng ngang, thẳng hàng dọc. Đồng thời hướng dẫn các em chỉnh sửa quần áo cho gọn gàng. Khi thực hiện các động tác các em cần chú ý quan sát các anh, các chị lớp trên làm mẫu để tập cho đúng yêu cầu các động tác của bài múa hát sân trường cũng như các động tác của bài thể dục buổi sáng. Trong giờ tập thể dục tuyệt đối không được nói chuyện riêng. Sáng thứ 2 đầu tuần giờ chào cờ, đây là tiết học ngoại khoá các em phải thực hiện một cách nghiêm túc nên tôi uốn nắn nhắc nhở các em có ý thức đứng nghiêm trang nhìn lên lá cờ Tổ quốc để tưởng nhớ và biết ơn các anh hùng đã hy sinh xương máu để bảo vệ đất nước. Khi đội cờ đỏ nhận xét đánh giá xếp loại hàng tuần về mọi mặt thì phải lắng nghe xem lớp mình xếp thứ mấy; nếu xếp thứ nhất được tuyên dương thì cần phát huy, còn chưa được tuyên dương thì phải cố gắng khắc phục những khuyết điểm để tuần sau vươn lên.
Nhờ sự hướng dẫn tỉ mỉ của giáo viên chủ nhiệm mà các em thực hiện đều đặn mỗi ngày, mỗi tuần dần dần các em sẽ có ý thức, có kĩ năng tự vươn lên để thực hiện tốt nhiệm vụ của mình.
Việc xây dựng ý thức bảo vệ môi trường cho học sinh Tiểu học là vô cùng quan trọng và cấp thiết bởi hàng ngày, hàng giờ chúng ta đang chứng kiến và gánh chịu những tác hại to lớn của biến đổi khí hậu như: lụt, bão, sóng thần,… Để giữ gìn trường lớp sạch, đẹp cũng như tạo cho học sinh có ý thức bảo vệ môi trường sống xung quanh tôi đã hướng dẫn các em thực hiện những hành động như sau:
Hằng ngày giáo viên chủ nhiệm rèn học sinh bỏ rác đúng nơi quy định, làm vệ sinh trong và ngoài lớp sạch sẽ, đi vệ sinh đúng nơi quy định. Giờ học thủ công rèn cho các em thói quen sau tiết học bỏ rác vào sọt, không xả rác ra lớp học, sân trường. Giáo dục học sinh có ý thức giữ gìn bàn ghế trong lớp sạch sẽ, không dẫm chân, vẽ bậy lên tường, lên bàn ghế; không leo cây bẻ cành; hằng ngày cần chăm sóc cây xanh. Đó là những việc làm cần thiết hằng ngày của các em để bảo vệ của công, bảo vệ môi trường trong lành giúp cho các em có sức khoẻ tốt để học tập và rèn luyện.
Trong cuộc sống xã hội hiện đại con người cần trau dồi những kĩ năng sống để có thể thích nghi với mọi hoàn cảnh, có thể sống một cách tự lập mà không cần dựa dẫm hoặc phụ thuộc vào người khác. Vì thế, tôi đã rèn cho các em những hành động nhỏ để các em tự biết chăm sóc bản thân như:
– Thức dậy sớm;
– Mặc quần áo sạch sẽ;
– Chải tóc gọn gàng;
– Rửa tay trước khi ăn;
– Ăn uống đủ chất;
– Uống nhiều nước;
– Đi học đúng giờ;
– Vui chơi ngoài trời;
– Đứng và ngồi thẳng lưng;
– Đọc sách;
– Tự làm việc nhà vừa sức với mình;
– Đi ngủ đúng giờ.
Việc giữ gìn vệ sinh cá nhân cũng là một hành động giúp bảo vệ sức khoẻ của con người. Ngoài việc ăn uống đầy đủ chất, thể dục đều đặn thì việc cơ thể sạch sẽ cũng giúp bảo vệ sức khoẻ con người. Hằng ngày, tôi thường xuyên nhắc nhở các em tắm rửa sạch sẽ, thay quần áo mỗi ngày đến trường, quần áo đi học về đến nhà phải thay quần áo mặc ở nhà và móc quần áo đúng nơi quy định. Vệ sinh cá nhân vào buổi tối và buổi sáng, rửa tay sạch trước khi ăn, sau khi đi vệ sinh,…Đến cuối mỗi tuần tôi thường tuyên dương những em vệ sinh cá nhân sạch sẽ, gọn gàng trong cả tuần và nhắc nhở những em chưa sạch sẽ. Để rèn học sinh giữ gìn vệ sinh cá nhân sạch sẽ tôi cần có sự giúp đỡ của từng phụ huynh học sinh.
Ông cha ta thường nói: “Nét chữ nết người”. Đúng vậy khi người ta nhìn vào nét chữ thì đánh giá được con người. Nếu nét chữ đẹp thì con người đó có tính cẩn thận và ngược lại nét chữ xấu thì con người đó luôn cẩu thả. Vì vậy mà tôi phải thường xuyên xây dựng kế hoạch giữ vở sạch, rèn chữ viết cho học sinh mọi lúc, mọi nơi như: viết đúng, viết đẹp, giữ gìn vở không quăn mép; không viết, vẽ bậy vào vở. Bên cạnh đó ở góc lớp tôi treo mẫu chữ viết để các em quan sát viết đúng mẫu chữ.
Từ cơ sở thực tế và những vấn đề cần thiết đã nêu để xây dựng cho học sinh lớp 1 có nề nếp học tập tốt. Tôi nhận thấy rằng giáo viên phải kết hợp với cha mẹ học sinh kiên trì và thường xuyên uốn nắn, nghiêm túc thực hiện tốt yêu cầu do giáo viên đưa ra khi hướng dẫn cho các em.
Để thực hiện được những mục tiêu mà bản thân đưa ra tôi nhận thấy mỗi giáo viên chủ nhiệm, giáo viên bộ môn, phụ huynh học sinh và bản thân mỗi học sinh phải làm tốt nhiệm vụ của mình.
Muốn quản lí giáo dục toàn diện một lớp học, người giáo viên chủ nhiệm phải làm tất cả những công việc để phối hợp, tổ chức tốt việc khai thác tiềm năng trong và ngoài nhà trường nhằm thực hiện mục tiêu giáo dục toàn diện học sinh một lớp học.
– Giáo viên chủ nhiệm phải thực hiện việc điều tra nắm vững đối tượng giáo dục là từng học sinh và những đặc điểm của một tập thể lớp học.
– Phải xây dựng kế hoạch thực hiện các mặt giáo dục toàn diện.
– Phải triển khai các hoạt động theo dõi sự tiến bộ của từng em theo mục tiêu kế hoạch chủ nhiệm đã đặt ra.
Như chúng ta đã biết tâm lí của học sinh Tiểu học rất thích được khen, được động viên nên tôi thường cho học sinh thi đua trong học tập thông qua hình thức tổ chức dạy học.
: Trong giờ học vần, khi ghép vần, tiếng vào bảng cài, tôi cho các em thi đua 3 tổ xem tổ nào nhanh hơn. Chắc chắn tổ nào cũng muốn được tuyên dương nên các em sẽ cố gắng trong học tập, thao tác nhanh nhẹn.
Hay đến phần đọc từ ứng dụng tôi cho các em đại diện các tổ lên thi đua tìm tiếng mới trong bài và từ mới ngoài bài học.
Như vậy trong một tiết học nếu giáo viên biết vận dụng linh hoạt các phương pháp dạy học cũng như hình thức dạy học thì không khí lớp học sẽ sôi nổi hơn và đạt kết quả cao hơn.
Hay trong thực tế giáo viên phải tạo môi trường học tập cởi mở không khí vui tươi, thân thiện:
Bởi theo tâm lí chung của con người thì ai cũng biết. Người giỏi giang thường rất tự tin. Còn những người kém hơn lại hay tự ti và rất ngại thể hiện bản thân trước mọi người.
Là giáo viên chủ nhiệm và giảng dạy tôi nhận thấy điều này rất rõ qua học sinh của mình. Những học sinh khá giỏi thường có tâm lí rất tự tin trước các bạn và cô giáo. Các em có thể mạnh dạn trình bày ý kiến của mình trước cô giáo và các bạn trong lớp. Còn phần đa các em học sinh có học lực chậm hơn thường mang tâm lí tự ti trước các bạn. Khi cô đưa ra câu hỏi vì ngại hoặc đôi khi sợ trả lời sai bị các bạn chên cười, có khi bị cô la mắng, nên nhiều khi không dám trả lời. Nhưng tôi đã vận dụng linh hoạt các phương pháp lên lớp, nghệ thuật sư phạm để khích lệ, động viên các em như: các em cứ phát biểu tự do, nếu chưa đúng hoặc chưa đủ thì cô cùng các bạn sửa sai hoặc bổ sung thêm, cô không phê bình đâu. Qua câu khích lệ đó, tôi thấy hầu hết học sinh đều tự tin dơ tay phát biểu xây dựng bài. Như vậy đối với học sinh lớp 1 tuyên dương đúng lúc, kịp thời giúp các em tự tin càng hứng thú trong học tập.
Trong giờ học các em phải ngồi đúng tư thế, sử dụng sách vở đúng môn học. Khi cô giáo giảng bài phải chú ý nghe giảng, tích cực phát biểu xây dựng bài và phải biết hợp tác cùng các bạn, cùng cô giáo để xây dựng bài. Khi thực hành ghép vần, tiếng vào bảng cài hay làm bài tập vào bảng con, tất cả những hoạt động đó giáo viên đều ghi kí hiệu đã quy định bên lề bảng, học sinh quan sát để thực hiện đúng yêu cầu.
Ngoài cô giáo chủ nhiệm lớp, các em còn được học các thầy, cô giáo bộ môn như: Âm nhạc, Thể dục, Anh văn, Mĩ thuật. Là lớp học 9 buổi / tuần do đó, giáo viên chủ nhiệm cần phối hợp chặt chẽ với giáo viên bộ môn để cùng rèn nề nếp học tập cho học sinh từ tư thế ngồi, cách cầm bút, cách phát biểu cũng như ý thức giữ gìn sách vở, đồ dùng học tập, học bài cũ và xem trước bài mới,…
Bản thân tôi đã xây dựng các quy định cụ thể để phụ huynh thực hiện đúng yêu cầu sau:
– Chuẩn bị, sách vở, đồ dùng học tập đầy đủ.
– Bao bọc sách vở, dán nhãn đúng quy định.
– Vệ sinh cá nhân cho con sạch sẽ.
– Hằng ngày mặc trang phục cho con đúng quy định.
– Đưa đón con đúng giờ quy định.
– Đôn đốc con học bài và viết bài đầy đủ.
– Chuẩn bị sách vở và đồ dùng học tập cho con theo thời khoá biểu.
– Giáo dục con có ý thức gọn gàng, ngăn nắp khi học tập, vui chơi ở nhà.
Thường xuyên trao đổi cùng giáo viên chủ nhiệm kịp thời nhắc nhở, đôn đốc học sinh nề nếp học tập ở lớp cũng như ở nhà.
3, Kết quả thu được qua khảo nghiệm, giá trị khoa học của vấn đề nghiên cứu:
Sau khi thực hiện cái giải pháp, biện pháp nêu trên. Tôi thấy học sinh lớp 1A do tôi chủ nhiệm đã tiến bộ rõ rệt về nề nếp học tập cũng như chất lượng học tập. Tất cả các em đều thực hiện tốt nề nếp như:
– Đa số các em đi học đều, đúng giờ.
– Có ý thức học tập tốt ở lớp cũng như ở nhà
– Biết ngồi học đúng tư thế.
– Thực hiện tốt nề nếp xếp hàng ra vào lớp và thể dục đầu giờ.
– Có ý thức giữ vệ sinh trường lớp sạch đẹp.
– Biết giữ vệ sinh cá nhân sạch sẽ.
– Có ý thức giữ vở sạch, viết chữ đẹp.
– Biết đoàn kết giúp đỡ bạn trong học tập.
* Kết quả khảo sát:……… (1 em học sinh khuyết tật không đánh giá)
Như vậy việc rèn nề nếp học tập cho học sinh qua từng giờ, từng ngày, từng tuần, từng tháng và qua học kì I đạt được kết quả như sau:
* Môn học và các hoạt động giáo dục
* Về năng lực
+ Đạt: …..em
+ 01 em ( khuyết tật không đánh giá)
* Về phẩm chất:
+ Đạt: ……..em
+ 01 em ( khuyết tật không đánh giá)
– Tham gia hội thi vở sạch chữ đẹp cấp trường 5 em tham gia và đạt kết quả như sau:
Giải A: 01 em
Giải B: 02 em
Giải C: 01 em
Công nhận: 01 em
– Tham gia thi giải toán Violympic trên Internet cấp trường đạt 06 em, cấp huyện đạt 05 em.
– Tham gia thi ” Tiếng hát tuổi hồng” đạt giải khuyến khích.
– Tham gia thi kể chuyện Bác Hồ đạt giải ba.
– Kết quả kiểm tra nề nếp của Đội hàng tuần trong học kì II đa số xếp thứ nhất.
– Tham gia đầy đủ các phong trào của Đội và đạt kết quả tốt.
4. Kết luận:
Như vậy, với mong muốn nâng cao chất lượng giáo dục học sinh một cách toàn diện, theo chủ trương xây dựng Trường học thân thiện, học sinh tích cực” và xây dựng trường chuẩn Quốc gia mức độ II. Bản thân tôi đã vận dụng nhiều phương pháp, hình thức tổ chức dạy học trong tiết học cũng như các tiết hoạt động ngoại khoá. Mục đích không chỉ hình thành trong các em về kiến thức mà hơn hết là hình thành trong các em những hành vi nề nếp tốt, các kĩ năng, kĩ năng sống. Để các em phát triển thành những con người hoàn thiện về cả nhân cách và trí tuệ.
Một Số Kinh Nghiệm Rèn Nề Nếp Học Tập Trong Công Tác Chủ Nhiệm Lớp 1
Ngay từ khi học sinh bước vào lớp một, ngoài cô giáo chủ nhiệm lớp , các em còn được học các thầy, cô giáo bộ môn như: Hát, Mỹ thuật, Thể dục nên việc rèn nếp cho học sinh lớp một là rất cần thiết. Giáo viên chủ nhiệm kết hợp với giáo viên bộ môn chuyên biệt để cùng rèn nếp cho học sinh từ tư thế ngồi, cách cầm bút, cách phát biểu Nếp này phải được rèn thường xuyên trong học sinh để các em tạo thói quen và trở thành điều kiện thuận lợi cho việc học tập ở những lớp trên.
mà học", giáo viên cần hướng cho học sinh có nếp giơ tay phát biểu ý kiến, nếp chăm chú nghe giảng hay ý thức tham gia các trò chơi học tập v.v... Việc này cần có định hướng vì tâm lý lứa tuổi còn nhỏ lại chưa bao giờ được uốn nắn trong việc học tập nên khi giáo viên hỏi, các em thường trả lời tự do lúc giáo viên chưa cho phép hoặc có em đã biết giơ tay xin phát biểu, nhưng chưa đúng cách. Chính vì vậy tôi thấy rằng: để dạy một tiết học đủ thời gian 35 phút có chất lượng và đảm bảo được không khí học tập của lớp thì phải đưa các em vào nề nếp học tập ngay từ đầu năm học. 2. Rèn nếp học tập ở nhà: Rèn nếp học tập ở nhà là một phần rất quan trọng trong vấn đề hình thành nề nếp học tập cho học sinh lớp một. Hiện nay, tuy học sinh lớp một đã được học 2 buổi/ ngày, toàn bộ phần bài làm, bài học được giáo viên hướng dẫn và hoàn thành ngay trên lớp nhưng vẫn cần rèn cho các em có nề nếp buổi tối về nhà biết ngồi vào góc học tập của mình, để đọc lại phần bài vừa học trong ngày và cùng với sự hướng dẫn của bố mẹ, tự soạn sách vở và đồ dùng học tập cho ngày hôm sau. Hàng ngày thực hiện đều đặn như vậy đồng thời với việc sáng sáng trong giờ truy bài các cán bộ lớp sẽ kiểm tra sự chuẩn bị sách vở, đồ dùng học tập của từng bạn để báo cáo cô giáo kịp thời nhắc nhở những bạn còn vi phạm, sai, thiếu đồ dùng học tập hay chưa chuẩn bị tốt bài. Lâu dần các em sẽ có thói quen về nề nếp học tập ở nhà và sang học kỳ 2 các em có thể tự giác ngồi vào bàn học không cần sự nhắc nhở của bố mẹ cũng như tự soạn lấy sách vở và đồ dùng học tập cho mình. Như vậy nề nếp học ở nhà rất cần thiết và có lợi cho các em khi học ở các lớp sau. (Tất cả những điều này tôi đã thống nhất với cha mẹ học sinh qua buổi họp phụ huynh đầu năm). 3. Rèn nếp giữ gìn sách vở đồ dùng học tập: "Nét chữ nết người" hay: "Chữ đẹp là tính nết Của những người trò ngoan" Chúng ta đều biết điều đó và thường một người học sinh giỏi , ngoan bao giờ sách vở đồ dùng học tập cũng đầy đủ, ngăn nắp, sách vở được giữ gìn cẩn thận, không quăn mép, quyển vở ngay ngắn, sạch đẹp... Rèn nếp giữ gìn sách vở và đồ dùng học tập cũng là một trong những việc quan trọng trong việc dạy dỗ các em. Các em chưa thực sự có ý thức trong việc giữ gìn sách vở đồ dùng học tập. Nhiều em quyển sách còn chưa được bọc cẩn thận dẫn đến rách bìa, bong trang, quyển vở quăn mépĐồ dùng học tập tuy có nhưng vì chưa cẩn thận nên hay hỏng hoặc mất Như vậy việc giữ gìn sách vở đồ dùng học tập cũng ảnh hưởng tới chất lượng học và nề nếp học tập. Ngay trong từng tiết học, nề nếp học tập cũng ảnh hưởng tới việc giữ gìn sách vở đồ dùng học tập, cụ thể là học sinh cần có đầy đủ sách vở đồ dùng học tập của từng môn, thực hiện giờ nào việc nấy theo hướng dẫn của giáo viên, có nếp khi sử dụng sách vở, cách giơ tay phát biểu, cách đặt tay khi viết để sách vở không bị quăn mép Như vậy, học sinh có giữ gìn sách vở và đồ dùng học tập tốt thì mới luôn có đầy đủ sách vở và đồ dùng học tập phục vụ cho tiết học. Ngược lại nề nếp học tập trong mỗi tiết học cũng giúp học sinh có ý thức và thói quen trong việc giữ gìn sách vở và đồ dùng học tập. Thực tế là học sinh lớp một ở độ tuổi 6 tuổi, các em còn non nớt, lần đầu tiên cắp sách tới trường còn nhiều bỡ ngỡ. Hơn nữa đa số các em được bố mẹ chiều chuộng, ví dụ: còn bế đi học, dỗ dành con vào lớpCác em chưa có tính tự lập trong học tập. Việc đi học và học tập cơ bản phụ thuộc vào bố mẹ, ví dụ : Bố mẹ soạn đồ dùng sách vở, thậm chí bài về nhà cũng làm hộ cho con. Còn những gia đình không quan tâm thì: sách vở và đồ dùng học tập của các em luôn thiếu. Như vậy vậy sẽ ảnh hưởng tới chất lượng học tập trên lớp, kết quả kém, đồng thời làm nề nếp không khí học tập của lớp cũng lộn xộnTừ cơ sở thực tế và những vấn đề cần thiết đã nêu để xây dựng cho học sinh lớp một có được nề nếp học tập tốt, tôi nhận thấy rằng giáo viên phải kết hợp với cha mẹ học sinh kiên trì và thường xuyên uốn nắn, nghiêm túc và thực hiện tốt yêu cầu do giáo viên hay cha mẹ đưa ra khi hướng dẫn các em học tập và tôi đã đề ra phương hướng giải quyết như sau: B - PHƯƠNG HƯỚNG GIẢI QUYẾT: Để các em có sự chuyển biến nếp học tập tốt hơn lên trong từng tuần, từng tháng và hết học kỳ 1 các em phải có nếp học tốt, nếp học đó phải trở thành kỹ năng của các em, ở lớp cô không phải nhắc mà các em vẫn thực hiện tốt, ở nhà tự giác ngồi học. Cuối năm vẫn duy trì được nếp đó và tiếp các năm sau các em vẫn thực hiện tốt. Giáo viên cần chú ý xác định rõ học lực và hoàn cảnh từng em, đề ra yêu cầu cụ thể, có hướng giúp đỡ học sinh cá biệt. Rèn nếp trong từng môn, từng ngày, từng tuần, hàng tháng (nếu các em chưa thực sự có ý thức - phải sửa nắn kịp thời). Tuy nhiên, trong từng tiết học mục đích của giáo viên là đảm bảo chất lượng dạy và học - học sinh thực sự học mà vui, vui mà học, không khí học tập không căng thẳng mà sôi nổi, vui trong sự hướng dẫn của giáo viên, học sinh phải có nề nếp trong học tập của từng môn. Do vậy người giáo viên phải thực hiện đổi mới phương pháp giảng dạy, gây hứng thú học tập cho học sinh để việc học tập trở thành niềm vui tạo không khí học tập phấn khởi hăng say cho học sinh. Có như vậy các em mới có hứng thú trong học tập, đồng thời giáo viên vẫn đảm bảo việc duy trì nề nếp cho học sinh trong học tập. Từ các phương hướng và mục đích trên tôi tiến hành bằng các biện pháp cụ thể như sau: C - BIỆN PHÁP THỰC HIỆN: 1. Đối với giáo viên chủ nhiệm: Giáo viên cần hướng dẫn học sinh kỹ càng tỉ mỉ ngay từ đầu. - Bước vào học lớp một, các em chưa viết được nên đầu năm học tôi phát cho các em một thời khoá biểu, hướng dẫn các em mang về dán ở góc học tập. Tại lớp trong từng môn học tôi hướng dẫn kỹ càng về sách vở, đồ dùng học tập cho từng môn.Các em có thể nhận biết các loại sách vở qua bìa của sách và nội dung bài học của từng ngày. Đồ dùng học tập của các em tôi yêu cầu (trong học kỳ1) mỗi em có hai bút chì đã gọt đầu, tẩy, thước, bộ đồ dùng học toán và Tiếng Việt, đến giữa học kỳ 1 có thêm 2 bút mực, khăn lau bút. Đồng thời qua buổi họp phụ huynh đầu năm tôi nêu yêu cầu kết hợp giữa giáo viên ở lớp và phụ huynh ở nhà trong việc hướng dẫn các em chuẩn bị sách vở, dụng cụ học tập cho buổi học hôm sau. Ví dụ: Thứ hai có: Học vần; Đạo đức; Hướng dẫn tự học thì học sinh phải mang đủ: + Sách Tiếng Việt + Bộ thực hành Tiếng Việt. + Vở bài tập Tiếng Việt in + Hộp bút. + Vở luyện viết. + Vở thực hành Đạo đức. + Bảng con + phấn. Những công việc này học sinh cần thực hiện một cách cụ thể và đều đặn. Để học sinh không quên việc chuẩn bị sách vở cho ngày hôm sau, bao giờ tôi cũng giao việc về nhà: đọc lại phần bài vừa học, sau đó các em sẽ phải chuẩn bị sách vở (cùng với sự giúp đỡ của cha mẹ học sinh). Hàng ngày các em đều qua sự kiểm tra của cán bộ lớp trong giờ truy bài về việc chuẩn bị sách vở đồ dùng học tập, do đó giáo viên chủ nhiệm nắm được cụ thể từng ngày thực hiện của các em. Như vậy việc đọc lại bài của các em đã trở thành việc nhắc nhở các em phải chuẩn bị sách vở cho hôm sau mà các em không quên được. - Việc học sinh ôn lại bài học ở nhà và chuẩn bị đầy đủ sách vở, đồ dùng học tập, rất cần thiết cho việc xây dựng nề nếp học tập ở các em. Việc này cần trở thành một thói quen, một phần không thể thiếu của ngày đi học. Có như vậy mới phát huy tác dụng trong việc rèn các em vào nề nếp trong học tập. Việc này giáo viên cũng cần kiểm tra thường xuyên (thông qua cán bộ lớp) để các em ý thức được việc học tập của mình. Đồng thời cô giáo cần luôn rèn luyện tác phong gương mẫu giờ nào việc nấy tạo ấn tượng tốt cho học sinh. Luôn trau dồi kiến thức, xây dựng các giờ học mẫu mực, vui vẻ nhẹ nhàng mà hiệu quả giúp học sinh thêm yêu việc học tập. - Giáo viên cũng cần tổ chức cho các em vui chơi trong quá trình học tập và xây dựng những đôi bạn cùng tiến để các em hăng hái hơn trong các hoạt động ở lớp. 2. Đối với học sinh: Để học sinh có thói quen giờ nào việc nấy thì việc giáo viên thực hiện tốt lần lượt đầy đủ các môn học là cần thiết. Các tiết học không được kéo dài, gây cho sinh mệt và chán nản. Dạy đủ 35 phút một tiết, giữa tiết các em được nghỉ 5 phút. Khi chuyển tiết các em được hát và nghỉ 5 phút để chuẩn bị cho tiết học sau. - Thời gian đầu (một tháng) tôi kiểm tra hàng ngày từng em. Khi đã thành nề nếp rồi tôi giao việc kiểm tra cho cán bộ lớp, cụ thể là các em tổ trưởng, sau báo cáo lại cho giáo viên. Phải có sự kiểm tra thường xuyên tất nhiên phải có em thực hiện tốt, có em chưa tốt. Tôi hướng dẫn các em tổ trưởng ghi lại sự kiểm tra của các em vào sổ thi đua của tổ. Cuối tuần tổng kết vào buổi sinh hoạt lớp. Tổ nào, cá nhân nào tốt sẽ được khen, biểu dương có phần thưởng ( khen hoặc thưởng có khi chỉ là một quyển vở, tẩy hoặc mỗi em một nhãn vở). Còn em nào chưa tốt hay quên đồ dùng hoặc sách vở thì sẽ nhắc nhở, rút kinh nghiệm trước lớp, nếu nhiều lần giáo viên sẽ ghi vào sổ liên lạc và kết hợp cùng phụ huynh học sinh để khắc phục. - Việc ngăn nắp trong khi sắp xếp sách vở và đồ dùng học tập cũng là yếu tố quan trọng dẫn đến học tập tốt. Tôi hướng dẫn các em cách lấy sách vở trong cặp nhanh không gây tiếng động, thực hiện được theo các ký hiệu của giáo viên yêu cầu, ví dụ: b: lấy bảng; sTV: sách Tiếng Việt Em nào đã sắp xếp sách vở ở nhà một cách khoa học thì lấy vở nhanh, tôi cho các em thi đua xem em nào, tổ nào làm nhanh (trong thời gian đầu) khi cô nói và viết tên môn học trên bảng thì là lúc các em lấy sách vở của môn đó ra, và khi cô giáo giới thiệu bài học, viết tên bài học trên bảng thì các em phải mở đúng sách vở phần bài học. Giữa giáo viên và học sinh có sự kết hợp nhịp nhàng. Tôi thấy tiết học rất nhẹ nhàng và đảm bảo đủ thời gian cho các hoạt động học tập. - Trong tiết học khi cần phát biểu tôi hướng dẫn học sinh nếp giơ tay phát biểu như: chống khuỷu tay trái xuống bàn, giơ thẳng, bàn tay khép lại. Không nói leo, gây ồn ào trong giờ học. - Trong giờ học vần: Khi gọi các em đọc bài sách giáo khoa tôi luôn uốn nắn cách cầm sách không bị bẻ gáy, không bị quăn mép, hướng dẫn tỉ mỉ cách đứng đọc, cách lấy hơi để các em đọc to và rõ ràng. - Hoặc trong giờ tập viết: Ngoài việc hướng dẫn các em viết đúng, đúng kỹ thuật và đẹp các em còn phải biết sử dụng bút khi viết, không được ấn mạnh quá sẽ gẫy ngòi, hoặc sẽ rách vở, không tỳ tay làm quăn mép vởViệc rèn nếp giữ vở sạch đẹp là vô cùng quan trọng trong nếp học tập của người học sinh. Như vậy việc rèn nếp giữ gìn sách vở ngay trong giờ học - học sinh được hướng dẫn thực tế và uốn nắn kịp thời, lâu dần sẽ hình thành ở các em thói quen tốt. 3. Kiểm tra nề nếp học tập của học sinh thông qua đội ngũ cán bộ lớp: Ở bất cứ lớp nào việc xây dựng đội ngũ cán bộ lớp là hết sức quan trọng và cần thiết. Riêng ở lớp một lại càng quan trọng hơn vì nó là nền tảng, là bước đầu cho các năm học phổ thông. Vì vậy, xây dựng một đội ngũ cán bộ lớp tốt là việc rất quan trọng mà người giáo viên phải có kế hoạch thực hiện. Hơn nữa, để đội ngũ cán bộ lớp cùng giáo viên chủ nhiệm đôn đốc, nhắc nhở việc thực hiện nề nếp học tập của các bạn là một công việc cần thiết và có ích. Ở đây tôi chỉ nói đến phạm vi hẹp: đó là trách nhiệm của đội ngũ cán bộ lớp trong việc hình thành, xây dựng nề nếp học tập cho học sinh. - Trước hết, những học sinh được chọn làm cán bộ lớp bao giờ cũng phải gương mẫu trước các bạn về mọi mặt: học tập, kỷ luật, tham gia các hoạt động, đối xử với bạn bèVấn đề này giáo viên cần theo dõi và uốn nắn học sinh kịp thời cũng như để lựa chọn chính xác. - Sau đó, hàng ngày, hàng tuần, các cán bộ lớp bao gồm bốn tổ phó, bốn tổ trưởng, hai lớp phó, một lớp trưởng sẽ tiến hành công việc của mình. * Đầu giờ (giờ truy bài) : Tổ trưởng và tổ phó kiểm tra việc chuẩn bị bài ở nhà của các bạn: soạn sách vở đầy đủ theo thời khoá biểu, mang đủ đồ dùng học tập, có ý thức xem trước bài mớirồi tổ trưởng chấm điểm vào sổ thi đua tổ. * Các tổ trưởng tập hợp kết quả tổ của mình báo cáo với lớp trưởng hay lớp phó ( nếu lớp trưởng vắng) và đầu mỗi giờ học, lớp trưởng sẽ báo cáo cô giáo chủ nhiệm. Thời gian ổn định tổ chức giáo viên trực tiếp nhắc nhở từng học sinh vi phạm hay khen ngợi nếu lớp đầy đủ Trường hợp vi phạm hai lần trở lên giáo viên sẽ thông báo về cho phụ huynh học sinh biết để kịp thời đôn đốc con em thực hiện tốt nề nếp học tập. Có như thế các em mới nhớ và tạo thói quen có nề nếp tốt trong học tập. 4. Kết hợp với giáo viên bộ môn: Ngay từ khi học sinh bước vào lớp một, ngoài cô giáo chủ nhiệm lớp , các em còn được học các thầy, cô giáo bộ môn như: Hát, Mỹ thuật, Thể dụcnên việc rèn nếp cho học sinh lớp một là rất cần thiết. Giáo viên chủ nhiệm kết hợp với giáo viên bộ môn chuyên biệt để cùng rèn nếp cho học sinh từ tư thế ngồi, cách cầm bút, cách phát biểuNếp này phải được rèn thường xuyên trong học sinh để các em tạo thói quen và trở thành điều kiện thuận lợi cho việc học tập ở những lớp trên. Các đồng chí giáo viên bộ môn cũng rất hài lòng và rất vui khi các em đã thật sự vào nề nếp, giáo viên chỉ việc giảng dạy và không phải quan tâm nhiều đến việc rèn nếp, kiểm tra nề nếp. 5. Kết hợp với phụ huynh học sinh: Buổi họp phụ huynh đầu năm, tôi đã đề ra yêu cầu để phụ huynh cùng rèn nếp cho học sinh. - Hàng ngày. kiểm tra sách vở của con. - Nhắc nhở con học và làm bài tập cô giao - Chuẩn bị sách, vở và đồ dùng học tập cho con theo thời khoá biểu hàng ngày. - Giáo dục con ý thức gọn gàng, ngăn nắp khi học tập, vui chơi. - Sinh hoạt điều độ, đúng thời gian biểu, giờ nào việc nấy, tránh tình trạng vừa học vừa chơi. - Thường xuyên trao đổi cùng giáo viên chủ nhiệm, qua trò chuyện trực tiếp, điện thoại hoặc qua sổ liên lạc để kịp thời nhắc nhở, đôn đốc học sinh nếp học tập ở lớp cũng như ở nhà. 6. Nêu gương, khen thưởng: Nắm được tâm lý của học sinh tiểu học rất thích được khen, thích được động viên nên tôi hướng dẫn tổ trưởng lập bảng chấm thi đua theo các mặt sau: Số TT Họ Tên Học tập Kỷ luật Vệ sinh Đồ dùng Chuẩn bị bài Điểm 10 Chấm hàng ngày: Cách chấm : Làm tốt: ghi dấu + ( 10 điểm) Còn khuyết điểm: ghi dấu - ( 0 điểm) Từ đầu năm học, giáo viên kết hợp cùng với hội cha mẹ học sinh của lớp lập bảng thi đua hàng ngày và gắn hoa hàng tuần cho mỗi học sinh về 3 mặt: Học tập, Kỷ luật, Vệ sinh. Nếu học sinh thực hiện tốt mặt nào thì được cắm cờ đỏ mặt đó. Cuối tuần mỗi mặt học sinh được 5 cờ đỏ sẽ được gắn hoa đỏ. Học sinh nào đạt được 3 cờ đỏ thì gắn hoa vàng, còn chỉ đạt 1 cờ đỏ sẽ gắn hoa xanh. Hình thức thi đua đó giúp cho học sinh vui thích, phấn khởi để học tập tốt. Sau bốn tuần thi đua, học sinh đạt cả 3 mặt đều tốt sẽ được nhận quà thưởng của phụ huynh. Cũng chính có hình thức thi đua, các em càng phấn khởi và nỗ lực thi đua học tập tốt, kỷ luật tốt và giữ gìn vệ sinh tốt. Qua các biện pháp đã thực hiện, tôi nhận thấy muốn cho học sinh có nếp học tập tốt phải hướng dẫn học sinh một cách tỉ mỉ, từ việc chuẩn bị sách vở đồ dùng học tập ở nhà đến việc lấy vở, cất vở khi chuyển tiết, nếp giơ tay phát biểu, chú ý nghe giảng, giữ gìn sách vở đồ dùng học tập, làm bài, viết bài sao cho theo kịp lớp, đảm bảo thời gian học. Giáo viên là người mẹ thứ hai của các em ở trường, vì vậy trong các giờ học trên lớp, tôi uốn nắn các em từ những động tác ngồi ngay ngắn, không nằm bò ra bàn, vừa ảnh hưởng tới sức khoẻ, vừa gây không khí uể oải trong lớp học. Trong từng tiết học, từng công việc cụ thể các em đều được rèn tính ngăn nắp, tính khoa học, nhanh nhẹn, khẩn trương để các em chủ động trong việc tiếp thu kiến thức mới. ************ Những định hướng này góp phần hình thành cho học sinh lớp một có nề nếp trong học tập giúp các em học tập tốt hơn và từ đó các em cũng có hứng thú say mê trong học tập. ************ D - KẾT QUẢ Xuất phát từ thực tiễn của lớp, tôi đã thực hiện các biện pháp trên, qua một thời gian tôi thấy lớp tôi có chuyển biến rõ rệt về nề nếp cũng như chất lượng học tập. Trong giờ học sự kết hợp của cô giáo và học sinh rất nhịp nhàng, các em tiếp thu bài tốt, không khí học tập sôi nổi, thực sự tiết học trở thành " học mà vui, vui mà học". Các em rất hứng thú say mê trong học tập. Như vậy rõ ràng việc rèn nếp học tập cho học sinh lớp một không những làm cho các em luôn có thói quen chuẩn bị tốt, đầy đủ đồ dùng học tập, có ý thức nề nếp trong từng môn học mà còn giúp các em chủ động sáng tạo hơn khi học tập. Xếp loại các mặt : Học tập, Kỷ luật, Vệ sinh qua các tháng trong năm học như sau: (Sĩ số lớp: 32 học sinh) Tháng Học Tập Kỷ Luật Vệ Sinh Ghi chú Tốt Chưa tốt Tốt Chưa tốt Tốt Chưa tốt 9+ 10 20 12 23 9 22 10 HS chưa hình thành nếp trong học tập. 11+12 23 9 25 7 24 8 Đã có tiến bộ. 1+ 2 27 5 31 1 30 2 Chuyển biến rõ rệt. 3 28 4 32 0 31 1 4 5 Kết quả kiểm tra nề nếp của nhà trường lớp tôi đều đạt loại tốt. Kết quả hai mặt đạo đức và trí dục của lớp như sau: (Sĩ số lớp: 32 học sinh) Thời gian Hạnh kiểm Học lực VSCĐ Giữa học kỳ I Thực hiện đầy đủ: 26 HS = 81,4% Chưa đủ : 6 HS = 18,6% Giỏi: 10 = Khá: 17 = TB: 5 = 31% 53,5% 15,5% A: 26 = 81,4% B: 6 = 18,6% Cuối học kỳ I Thực hiện đầy đủ: 31 HS = 96,9% Chưa đủ : 1 HS = 3,1% Giỏi: 17 = Khá: 12 = TB: 3 = 53,5% 37,2% 9,3% A: 28 = 87,6% B: 4 = 12,4% Giữa học kỳ II Thực hiện đầy đủ: 32 HS = 100% Chưa đủ : 0 HS = 0 % Giỏi: 22 = Khá: 8 = TB: 2 = 69% 24,8% 6,2% A: 29= 90,9% B: 3 = 9,1% Cuối học kỳ II Thực hiện đầy đủ: HS = % Chưa đủ : HS = % Giỏi: = Khá: = TB: = % % % A: = % B: = % ` Trong tập thể lớp 1B có một trường hợp đặc biệt là một học sinh khuyết tật tham gia hoà nhập cộng đồng. Đó là em Nguyễn Diệu Ly với khuyết tật về thần kinh, mức độ phát triển trí tuệ chỉ bằng 60-70% trẻ em bình thường cùng lứa tuổi (theo kết quả xét nghiệm của bệnh viện nhi Trung Ương). Ngoài việc lập kế hoạch giáo dục học sinh khuyết tật một cách cụ thể cùng những ý kiến đề xuất với các cấp lãnh đạo (có sự chỉ đạo cụ thể của Ban Giám Hiệu nhà trường, bản kế hoạch được gửi lưu tại Phòng Giáo Dục Đào Tạo Quận Đống Đa), tôi cũng áp dụng các biện pháp giáo dục nề nếp như đối với học sinh bình thường có điều làm mẫu và uốn nắn em Ly kĩ hơn các bạn để em có thể nắm bắt được và làm theo yêu cầu. Kết quả cũng thật đáng mừng là từ chỗ em Ly không biết tự đứng lên chào cô còn phải để các bạn nhắc nhở, trong lớp luôn nghịch ngợm, trêu chọc bạn xung quanh hay xé sách vở thì nay em đã biết ngồi trật tự nghe giảng, biết làm theo các quy định trong giờ học, tham gia giờ truy bài, biết lấy đồ dùng theo các bạn, biết đánh vần và viết theo các chữ đã học tuy chưa đúng hết. Các bạn cán bộ lớp cũng luôn chú ý nhắc nhở và giúp đỡ Ly tạo thói quen giúp đỡ nhau học tập và kỷ luật, nâng cao tính cộng đồng trong lớp.Tôi nghĩ đó cũng là một thành công khi áp dụng những định hướng để hình thành nề nếp học tập cho học sinh lớp mình chủ nhiệm. Ngoài ra, lớp tôi còn tham gia rất tốt các hoạt động của nhà trường, hoàn thành vượt mức các hoạt động như: - Ủng hộ đoàn nghệ thuật tình thương về trường biểu diễn: 105 000đ - Nộp hơn 80 Kg giấy vụn. - Giải ba môn thi "Chuyền bóng" trong Hội Khoẻ Phù Đổng cấp trường. - Đạt lớp VSCĐ. - Đạt lớp tiên tiến. ************ PHẦN III KẾT LUẬN VÀ KHUYẾN NGHỊ A. Kết luận: Qua một quá trình thực hiện theo những định hướng để hình thành nề nếp học tập cho học sinh và áp dụng các biện pháp nêu trên, tôi thấy học sinh trong lớp có chuyển biến rõ rệt về nề nếp học tập cũng như nếp sinh hoạt tập thể đã trở thành thói quen của mỗi học sinh. Từ đó, chất lượng học tập của học sinh cũng được nâng lên, các em luôn chủ động trong việc học tập. Bản thân giáo viên, chính thói quen về nề nếp học tập của học sinh làm cho cô giáo cảm thấy say sưa, hứng thú trong giảng dạy, chú ý chuẩn bị đồ dùnSkkn Kinh Nghiệm Xây Dựng Nề Nếp Lớp Học Tiểu Học
Kinh nghiệm xây dựng nề nếp lớp học – GV Đinh Ích Khang – TH Ngô Gia Tự MỤC LỤC 1. PHẦN MỞ ĐẦU
Trang 2
1.1. Lí do chọn đề tài.
Trang 2
1.2. Mục đích nghiên cứu.
Trang 3
1.3. Đối tượng nghiên cứu.
Trang 3
1.4. Phương pháp nghiên cứu.
Trang 3
1.5. Giới hạn phạm vi nghiên cứu.
Trang 4
2. NỘI DUNG
Trang 4
2.1. Cơ sở lí luận.
Trang 4
2.2. Thực trạng của vấn đề.
Trang 4
2.3. Các biện pháp đã tiến hành để giải quyết vấn đề.
Trang 5
2.3.1 Xây dựng nề nếp tự quản.
Trang 5
2.3.2 Xây dựng nề nếp học tập.
Trang 6
2.3.3 Xây dựng thói quen đoàn kết giúp đỡ bạn cùng lớp.
Trang 8
2.3.4 Xây dựng nề nếp vệ sinh.
Trang 8
2.3.5 Xây dựng nề nếp giờ ra chơi.
Trang 8
2.3.6 Xây dựng nề nếp ra, vào lớp.
Trang 9
2.3.7 Xây dựng nề nếp lễ phép.
Trang 9
2.4. Kết quả đạt được.
Trang 10
BÀI HỌC KINH NGHIỆM
Trang 10
3. KẾT LUẬN VÀ KIẾN NGHỊ
Trang 11
TÀI LIỆU THAM KHẢO
Trang 13
PHỤ LỤC
Trang 14
1
Kinh nghiệm xây dựng nề nếp lớp học – GV Đinh Ích Khang – TH Ngô Gia Tự 1. MỞ ĐẦU 1.1. Lý do chọn đề tài Bên cạnh việc dạy kiến thức cho học sinh thì việc rèn nề nếp cho các em là việc rất cần thiết nhất là khi toàn huyện nói riêng và tỉnh đang thực hiện mô hình trường học mới VNEN. Trường Tiểu học Ngô Gia Tự nằm trên địa bàn xã Tân Thành một xã vùng 3 có 99% là học sinh dân tộc thiểu số. Đầu năm nhận lớp tôi thấy tình hình chung của lớp như sau : – Trong lớp học Hội đồng tự quản chưa tự quản lớp tốt, còn ồn dẫn tới chất lượng học tập chưa cao. – Chưa tự giác trong học tập, còn nói chuyện riêng nhiều, hay quên sách vở, bỏ bài không làm bài tập… – Một số học sinh có hoàn cảnh khó khăn hộ nghèo, cận nghèo dẫn đến thiếu dụng cụ, đồ dùng học tập, quần áo rách, bẩn… – Học sinh trong lớp còn hay chửi bậy, nói tục, đánh nhau, nói tiếng dân tộc địa phương trong lớp, trong trường. – Các em còn rụt rè, chưa mạnh dạn trong giao tiếp đặc biệt là giao tiếp với người lạ. – Hay tự ái vặt, xấu hổ trước mọi người. – Công tác phối hợp với Đội thiếu niên Tiền phong Hồ Chí Minh, Sao Nhi đồng Hồ Chí Minh chưa cao, chưa chặt chẽ. – Tinh thần đoàn kết, giúp bạn bè và giúp đỡ các bạn có hoàn cảnh khó khăn chưa có. Để nâng cao chất lượng học tập của học sinh trong trường học, giờ học thì một trong những việc làm cần thiết của giáo viên chủ nhiệm lớp là tạo những thói quen, xây dựng tốt nề nếp lớp học. Bởi lớp có nề nếp tốt sẽ giúp học sinh có tính tự lập, nghiêm túc, tích cực trong học tập và lao động, phát huy tính tự giác học tập của các 2
Kinh nghiệm xây dựng nề nếp lớp học – GV Đinh Ích Khang – TH Ngô Gia Tự em, nâng cao vai trò của hội đồng tự quản lớp học. Mặt khác, nề nếp lớp tốt sẽ làm tăng chất lượng dạy và học, đồng thời rèn luyện cho học sinh đạo đức, tác phong tốt góp phần hình thành nhân cách con người . Với các lý do trên ngay từ đầu năm học 2015 – 2016 này tôi đã chọn đề tài cho mình là: Kinh nghiệm xây dựng nề nếp lớp học 1.2. Mục đích nghiên cứu Nhằm giúp các em học sinh : – Học sinh không nói tục, chửi bậy, biết lễ phép với người lớn, biết vâng lời ông bà, cha mẹ, thầy cô, … – Tích cực trong các hoạt động của trường, lớp, của liên đội … – Nâng cao tinh thần tự quản trong lớp, sôi nổi trong học tập, trong hoạt động vui chơi … – Giúp học sinh mạnh dạn trong giao tiếp, tự tin về bản thân. – Học sinh trung thực, đoàn kết. – Hình thành một số kĩ năng sống cho học sinh. – Chăm học chăm làm , tích cực tham gia các hoạt động giáo dục, lao động, thể dục thể thao, văn nghệ … – Tự giác học tập ở trường cũng như ở nhà. 1.3. Đối tượng nghiên cứu – Học sinh lớp 5 trường Tiểu học Trần Quốc Toản năm học 2013 – 2014. – Học sinh lớp 4 và lớp 5 trường Tiểu học Ngô Gia Tự năm học 2014 – 2015. – Học sinh lớp 5 trường Tiểu học Ngô Gia Tự năm học 2015 – 2016. 1.4. Phương pháp nghiên cứu – Phương pháp quan sát nhận xét. – Phương pháp kiểm tra, đánh giá, nhận xét. – Phương pháp trò chuyện. – Tuyên dương, khen thưởng. – Điều tra, tổng hợp. 3
Kinh nghiệm xây dựng nề nếp lớp học – GV Đinh Ích Khang – TH Ngô Gia Tự 1.5. Giới hạn phạm vi nghiên cứu – Vì đây là đề tài gặp nhiều khó khăn trong việc thực hiện nhất là thời gian cũng như địa bàn đi lại nên việc nghiên cứu, tìm hiểu đề tài “Kinh nghiệm xây dựng nề nếp lớp học.” chỉ giới hạn trong phạm vi lớp 4 và lớp 5.
2. NỘI DUNG 2.1. Cơ sở lý luận của vấn đề Nề nếp là thói quen giữ gìn những cách làm việc hợp lí và sự sinh hoạt có kỉ luật, có trật tự, có tổ chức. Trong trường học ngoài việc đặt nền tảng và đặt cơ sở ban đầu cho việc hình thành và phát triển toàn diện nhân cách của học sinh thì việc xây dựng một số nề nếp tự quản trong lớp cũng là một trong những biện pháp quan trọng góp phần xây dựng và phát triển học sinh toàn diện sau này. Bậc tiểu học là bậc học đầu tiên, là nền tảng của bậc học phổ thông, chính vì vậy chúng ta cần coi trọng việc xây dựng nề nếp cho học sinh để lớn lên các em sẽ hoàn thiện mình hơn và trở thành một con người có ích cho xã hội. Để thực hiện được vấn đề này không phải dễ mà cần có một quá trình và dựa vào mỗ giáo viên chúng ta. Là một giáo viên Tiểu học, chúng ta cần phải biết sáng tạo, năng động, kết hợp nhuần nhuyễn các phương pháp, biện pháp giáo dục để các em sớm đi vào nề nếp tốt và nâng dần tầng nhận thức cho các em học sinh. 2.2. Thực trạng của vấn đề a. Thuận lợi – Học sinh ngoan, lễ phép nghe lời thầy cô giáo. – Thực hiện phương pháp dạy học mới lấy học sinh làm trung tâm tạo điều kiện cho học sinh mạnh dạn, sôi nổi.
4
2.3. Các biện pháp đã tiến hành để xây dựng nề nếp lớp 2.3.1 Xây dựng nề nếp tự quản – Đề cử và gợi ý để học sinh bầu cử ra chủ tịch và các phó chủ tịch hội đồng tự quản là những em nhanh nhẹn, hoạt bát, mạnh dạn, có uy tín có tinh thần trách nhiệm cao, đoàn kết và có năng lực học tập… để giúp giáo viên điều hành, phân công nhiệm vụ và hoàn thành nhiệm vụ được giao trong lớp học.
5
6
Kinh nghiệm xây dựng nề nếp lớp học – GV Đinh Ích Khang – TH Ngô Gia Tự Tôi đã phân loại học sinh ngay từ đầu năm học qua bài khảo sát đầu năm để hiểu rõ xem các em chưa hoàn thành về mặt nào, môn nào từ đó có biện pháp bồi dưỡng kịp thời, hợp lý. Muốn lớp mình có nề nếp tốt tôi đã xây dựng kế hoạch chung cho cả năm học, kế hoạch cụ thể cho từng tháng, từng tuần và cho mỗi kỳ học. Đối với học sinh chưa hoàn thành, chậm trong học tập thì tôi xếp các em ngồi lên bàn đầu để các em dễ tiếp thu kiến thức trong mỗi bài học,cũng để cho giáo viên tiện giúp đỡ và theo dõi sự tiến bộ của các em . Phân công rõ nhiệm vụ cho từng em và cho các em tự đăng ký thi đua. Xây dựng nề nếp đội ngũ tự quản cốt cán của lớp. Kết hợp với đội sao đỏ của liên đội, các em sẽ tự kiểm tra về: Nghi thức đội, mặc đồng phục, việc chuẩn bị học bài và làm bài ở nhà . Ví dụ: Các trưởng ban theo dõi các thành viên trong Ban và báo cáo cho Phó chủ tịch hội đồng tự quản, Phó chủ tịch hội đồng tự quản báo cáo chủ tịch hội đồng tự quản. Nêu cao tinh thần tự giác và tăng hứng thú học tập cho học sinh bằng hình thức thi đua, khen thưởng Tôi luôn tạo ra tình huống để mỗi học sinh được thể hiện mình trước tập thể lớp. Từ đó khen ngợi kịp thời với từng tiến bộ nhỏ của các em . Chủ tịch hội đồng tự quản theo dõi chung trong lớp. Động viên đúng mực kịp thời để các em phấn khởi tự giác trong học tập cũng như mọi hoạt động khác . Ngoài khâu tổ chức lớp, tôi còn vận dụng nhiều phương pháp giáo dục ngoài giờ lên lớp để nâng cao chất lượng giáo dục có nề nếp như “Nói lời hay, làm việc tốt”; “Nhặt được của rơi trả lại người đánh mất”; ” Đền ơn đáp nghĩa”; ” Lá lành đùm lá rách”… Giáo viên nhắc nhở và tạo thói quen tự giác học tập, giữ gìn sách vở ở trường cũng như ở nhà. 7
Kinh nghiệm xây dựng nề nếp lớp học – GV Đinh Ích Khang – TH Ngô Gia Tự Phân công ban học tập tự lấy và cất đồ dùng học tập trong giờ học, kiểm tra bài làm ở nhà, vở bài tập lúc đầu giờ học Khuyến khích học sinh hăng say phát biểu, tích cực trong học tập. Tuyên dương, khen thưởng những em có tiến bộ trong tuần, trong tháng. 2.3.3 Xây dựng thói quen đoàn kết giúp đỡ bạn cùng lớp. – Phân công giúp đỡ, gần gũi học sinh yếu, rụt rè, ít hoạt động. – Phân công học nhóm giúp đỡ bạn khi gặp khó khăn( nhóm nhà gần nhau). – Tạo thói quen để học sinh có ý thức tự giác giúp đỡ bạn bè thông qua các bài học môn Đạo đức như: “Có ý thức về việc làm của mình”, “Tình bạn”… ( Đạo đức lớp 5). 2.3.4 Xây dựng nề nếp vệ sinh a. Vệ sinh cá nhân – Thường xuyên nhắc nhở học sinh giữ vệ sinh thân thể. – Phân tích, giảng giải cho học sinh thấy được vai trò của học sinh lớp 5 là lớp lớn nhất trong trường cần phải làm gương cho các em lớp nhỏ học tập theo b. Vệ sinh trường lớp – Giáo viên gương mẫu thực hiện để học sinh noi theo trong mọi hoạt động dù là hoạt động nhỏ. Ví dụ : Giáo viên nhặt giấy vụn hay túi ni lon trên sân trường, lau vết bẩn trên tường trong lớp học … – Cùng với học sinh lau dọn phòng học 1 tuần 2 lần, quét dọn vệ sinh xung quanh lớp học và trên sân trường, lau các vết bẩn trên tường từ đó hình thành ý thức bảo vệ, giữ vệ sinh chung của học sinh.
2.3.5 Xây dựng nề nếp giờ ra chơi
8
Kinh nghiệm xây dựng nề nếp lớp học – GV Đinh Ích Khang – TH Ngô Gia Tự – Tạo thói quen cho học sinh xếp hàng tập thể dục ngay từ đầu năm, cử cán sự lớp giúp các em lớp 1 xếp hàng tập thể dục, phân công đội cờ đỏ theo dõi để báo cáo với giáo viên kịp thời . – Phối hợp TPTĐ hướng dẫn và nhắc nhở các em tập thể dục nghiêm túc trong giờ ra chơi. – Thường xuyên nhắc các em vui chơi an toàn tránh tai nạn thương tích. Tạo điện kiện để các em được đọc sách, báo ở thư viện xanh trong giờ ra chơi để các em tìm hiểu thêm kiến thức đồng thời hạn chế một số tai nạn trong giờ ra chơi và giữ gìn vệ sinh cá nhân cho các em. ( H.6) 2.3.6 Xây dựng nề nếp ra, vào lớp – Ngay từ đầu năm, trong 2 tuần sinh hoạt tập thể hướng dẫn, nhắc nhở các em xếp hàng ra vào lớp. – Cùng với giáo viên bộ môn thể dục nhắc nhở các em đi vào lớp theo hàng sau mỗi tiết học thể dục không để các em chạy vào lung tung gây ồn ào, mất tập trung cho các lớp học khác. – Tạo thói quen cho học sinh xếp hàng ra, vào lớp. Phân công đội cờ đỏ kiểm tra trang phục, khăn quàng, vê sinh …
2.3.7 Xây dựng nề nếp lễ phép Từ đầu năm nhận lớp lớp 5A tôi thấy học sinh nhận quà hay vật gì từ người lớn, thầy cô … đều bằng một tay, nói với người lớn trống không. Để tạo được nề nếp lễ phép ở học sinh thì trước tiên giáo viên phải gương mẫu lễ phép để học sinh noi theo, thường xuyên nhắc nhở học sinh lễ phép với người lớn. – Kịp thời tuyên dương những biểu hiện lễ phép của học sinh để các bạn noi theo, học tập theo. – Giáo dục học sinh qua các bài đạo đức như : “Kính già, yêu trẻ”, “Hiếu thảo với ông bà, cha mẹ”, “Biết ơn thầy giáo, cô giáo”…( Đạo đức lớp 4, 5)
9
Kinh nghiệm xây dựng nề nếp lớp học – GV Đinh Ích Khang – TH Ngô Gia Tự – Sau hơn hai tháng thì kết quả đạt được ở lớp tôi là học sinh lễ phép chào hỏi người lớn không chỉ là giáo viên trong trường mà cả người lớn, người lạ mặt vào trường, chào hỏi, giúp đỡ người già … nhận quà và đồ vật từ người lớn bằng hai tay.
BÀI HỌC KINH NGHIỆM Qua nhiều năm thực hiện công tác xây dựng nề nếp lớp, bản thân rút ra những bài học kinh nghiệm sau. 10
Kinh nghiệm xây dựng nề nếp lớp học – GV Đinh Ích Khang – TH Ngô Gia Tự – Giáo viên phải có tinh thần trách nhiệm cao. – Những ngày đầu của năm học, giáo viên cần phải bám lớp, theo dõi nắm bắt những yếu điểm của lớp để có biện pháp kịp thời. – Tổ chức ổn định ban cán sự lớp và đưa lớp đi vào nề nếp càng sớm càng tốt. – Giáo viên làm gương học sinh noi theo. – Giáo viên có hình thức khen thưởng, góp ý nhẹ nhàng. – Gần gũi, yêu thương học sinh. – Muốn xây dựng một lớp có nề nếp tốt và trở thành lớp tiên tiến xuất sắc thì trước hết đòi hỏi người giáo viên chủ nhiệm phải có kiến thức vững vàng, có kỹ năng sư phạm, có khả năng giao tiếp tốt, hiểu đặc điểm sinh lý của trẻ để nhanh chóng đi vào thế giới tâm hồn của trẻ thơ một cách hấp dẫn dễ dàng . – Không những thế giáo viên chủ nhiệm phải có kế hoạch cụ thể cho mỗi tuần, mỗi tháng, mỗi kỳ và cả năm học. – Kết hợp chặt chẽ với phụ huynh nhằm thắt chặt mối quan hệ giữa gia đình, nhà trường và xã hội . – Kết hợp với ban giám hiệu và tổng phụ trách, giáo viên bộ môn. – Tranh thủ sự quan tâm của các cấp lãnh đạo địa phương.
3. KẾT LUẬN VÀ KIẾN NGHỊ 3.1. Kết luận Qua quá trình nghiên cứu, giảng dạy và trực tiếp rèn nề nếp cho học sinh ở một số lớp học như: Học sinh lớp 5 trường Tiểu học Trần Quốc Toản năm học 2013 – 2014. Học sinh lớp 4 và lớp 5 trường Tiểu học Ngô Gia Tự năm học 2014 – 2015. 11
3.2. Kiến nghị Muốn cho học sinh có được nề nếp tốt, thì người thầy phải biết kết hợp các phương pháp một cách nhuần nhuyễn, phải nghiên cứu từng đối tượng một cách tỉ mỉ, cụ thể để sử dụng các phương pháp giáo dục, rèn luyện nề nếp thích hợp cho từng cá nhân. Cần có sự hợp tác cao của các giáo viên bộ môn và TPT Đội cùng với các đoàn thể trong nhà trường, sự tạo điều kiện, quan tâm sâu sát khích lệ động viên kịp thời của BGH nhà trường. Mặc khác, nhà trường, gia đình và xã hội cần phối hợp chặt chẽ nhằm hỗ trợ cho nhau để hoàn thành nhiệm vụ là giáo dục học sinh trở thành một con người đầy đủ cả tài lẫn đức, xứng đáng là con ngoan trò giỏi, Đội viên tốt, cháu ngoan Bác Hồ mà toàn xã hội đang chờ mong.
12
Kinh nghiệm xây dựng nề nếp lớp học – GV Đinh Ích Khang – TH Ngô Gia Tự TÀI LIỆU THAM KHẢO 1. Giáo trình tâm lí sư phạm. 2. Hà Nhật Thăng, Nguyễn Thị Vân Hương Tài liệu bồi dưỡng và phát triển năng lực nghề nghiệp của giáo viên: Tăng cường năng lực làm công tác giáo viên chủ nhiệm lớp ở trường tiểu học.NXB Giáo dục. 3. Nguyễn Quang Uẩn ( chủ biên), Nguyễn Văn Luỹ, Giáo trình tâm lí học đại cương. NXB Đại học Sư phạm. 4. Những điều Giáo viên chủ nhiệm cần biết, NXB Lao Động. 5. Sổ chủ nhiệm lớp.
13
Kinh nghiệm xây dựng nề nếp lớp học – GV Đinh Ích Khang – TH Ngô Gia Tự PHỤ LỤC
H.1
Học sinh học bài theo mô hình trường học mới
H.2 Tạo khu vui chơi cho học sinh 14
Kinh nghiệm xây dựng nề nếp lớp học – GV Đinh Ích Khang – TH Ngô Gia Tự
H.3 Học sinh vui chơi trong giờ ra chơi
H.4 Tổ chức sinh hoạt tập thể 15
Kinh nghiệm xây dựng nề nếp lớp học – GV Đinh Ích Khang – TH Ngô Gia Tự
H.5 Trang trí lớp học
H.6 Học sinh đọc truyện, báo trong giờ ra chơi. 16
Cập nhật thông tin chi tiết về Rèn Nề Nếp Đầu Năm Cho Học Sinh Lớp 1 trên website Phauthuatthankinh.edu.vn. Hy vọng nội dung bài viết sẽ đáp ứng được nhu cầu của bạn, chúng tôi sẽ thường xuyên cập nhật mới nội dung để bạn nhận được thông tin nhanh chóng và chính xác nhất. Chúc bạn một ngày tốt lành!