Bạn đang xem bài viết Quy Định Về Môi Trường Giáo Dục An Toàn, Lành Mạnh, Thân Thiện, Phòng, Chống Bạo Lực Học Đường .Công An Tra Vinh được cập nhật mới nhất trên website Phauthuatthankinh.edu.vn. Hy vọng những thông tin mà chúng tôi đã chia sẻ là hữu ích với bạn. Nếu nội dung hay, ý nghĩa bạn hãy chia sẻ với bạn bè của mình và luôn theo dõi, ủng hộ chúng tôi để cập nhật những thông tin mới nhất.
Tin nổi bật
Quy định về môi trường giáo dục an toàn, lành mạnh, thân thiện, phòng, chống bạo lực học đường
Ngày 17 tháng 7 năm 2017, Chính phủ đã ban hành Nghị định số 80/2017/NĐ-CP quy định về môi trường giáo dục an toàn, lành mạnh, thân thiện, phòng, chống bạo lực học đường.
Yêu cầu về địa điểm, cơ sở vật chất, thiết bị dạy học, đồ dùng, đồ chơi trẻ em Nghị định nêu rõ, địa điểm đặt cơ sở giáo dục, lớp độc lập không vi phạm quy định tại khoản 13 Điều 6 của Luật trẻ em và không nằm trong vùng cảnh báo nguy hiểm. Cơ sở vật chất của cơ sở giáo dục bảo đảm các yêu cầu sau: Có khuôn viên, cổng trường, biển tên trường, tường rào, hàng rào, sân vườn, cây xanh bảo đảm an toàn, vệ sinh, phù hợp cảnh quan, môi trường thân thiện; Có sân chơi, bãi tập, khu để xe phù hợp và thân thiện với người học; Có khối phòng học, phòng học bộ môn, phòng phục vụ học tập bảo đảm đủ ánh sáng, thoáng mát, có bàn ghế phù hợp với người học. Có khu nhà ăn, nhà nghỉ đối với các cơ sở giáo dục tổ chức bán trú, nội trú; Có công trình vệ sinh, nước sạch và các công trình xây dựng khác bảo đảm an toàn, thân thiện, dễ tiếp cận, phù hợp với nhu cầu đa dạng của người sử dụng. Thiết bị dạy học, đồ dùng, đồ chơi trẻ em của cơ sở giáo dục, lớp độc lập bảo đảm phù hợp với đặc điểm tâm sinh lý lứa tuổi của người học; được sắp xếp và sử dụng an toàn, hợp lý, dễ tiếp cận. Phòng, chống bạo lực học đường Nghị định này có hiệu lực thi hành từ ngày 05 tháng 9 năm 2017.
Theo Cổng thông tin điện tử Bộ Tư pháp – Moj.gov.vn
Xây Dựng Môi Trường Giáo Dục An Toàn, Lành Mạnh Và Thân Thiện
GD&TĐ – Ngày 26/4, đã diễn ra Tọa đàm khoa học “Xây dựng môi trường giáo dục an toàn, lành mạnh thân thiện, phòng chống bạo lực học đường (BLHĐ) ở các cơ sở giáo dục phổ thông”.
Nội dung thuộc đề tài nghiên cứu khoa học cấp nhà nước do chúng tôi Nguyễn Thị Mỹ Trinh là chủ nhiệm. Qua quá trình khảo sát và nghiên cứu, chúng tôi Nguyễn Thị Mỹ Trinh đề xuất một số giải pháp xây dựng môi trường giáo dục an toàn, lành mạnh thân thiện, phòng chống BLHĐ ở các cơ sở giáo dục phổ thông.
Cụ thể: Đối với học sinh. Giáo viên, cha, mẹ phải thay đổi quan hệ với người học, coi trọng việc gần gũi, tạo ra sự kết nối cảm xúc tích cực với các em, được các em tin cậy và chia sẻ.
Ngoài ra, các em cần được thực hành kỹ luật tích cực trong lớp học, trường học và gia đình để phòng ngừa sớm các hành vi bạo lực. Nhà trường tổ chức các hoạt động trải nghiệm đa dạng với HS làm trung tâm trong nói không với BLHĐ.
Cùng với đó, kết hợp với lồng ghép nội dung về giáo dục giá trị sống; kỹ năng sống vào chương trình, nội dung và các hoạt động giáo dục khác. Các trường nên có hòm thư hoặc kênh thông tin tin cậy để các em chia sẻ, thông báo về hành vi BLHĐ. Bố trí nhân lực để hỗ trợ tư vấn hiệu quả, nhanh chóng trong giải quyết các vấn đề khó khăn cho các em.
Môi trường giáo dục ảnh hưởng đến học tập của HS trong nhà trường (Deborah A. McIlrath and William G. Huitt, 1995)Đối với giáo viên chủ nhiệm, PGS Nguyễn Thị Mỹ Trinh đề xuất, cần tăng cường nhận thức, có thái độ đúng đắn, tôn trọng và ghi nhận đối với giáo viên phổ thông và giáo viên chủ nhiệm công tác giáo viên chủ nhiệm trong trường học.
Ngoài ra, cần lựa chọn nhà giáo dục có uy tín, có kinh nghiệm vào vị trí giáo viên chủ nhiệm. Bồi dưỡng kiến thức pháp luật, kiến thức và kỹ năng làm công tác chủ nhiệm trong bối cảnh mới; Hướng dẫn giáo viên thực hành kết nối cảm xúc tích cực với HS và Cha, mẹ HS, cũng như thực hiện kỷ luật tích cực trong lớp học.
Mặt khác, điều chinh quy định pháp lý về nhiệm vụ giao GVCN sao cho giảm việc hành chính, họp hành, làm hồ sơ, sổ sách…để họ có nhiều thời gian gần gũi, giám sát, hỗ trợ HS; chế độ đãi ngộ tạo động lực cho họ; có quy định khen thưởng, xử phạt phù hợp.
Cần xây dựng và thực hiện cơ chế phối hợp, phản ứng nhanh và hiệu quả. Đặc biệt giữa Bộ GD&ĐT với UBND các tỉnh/thành phố và các Bộ, Ban, Ngành ở trung ương, giữa các đơn vị thuộc Bộ GD&ĐT, giữa các Sở, Ban, Ngành ở địa phương; Đặc biệt là các ngành công an, phụ nữ, Bảo vệ trẻ em và cộng đồng với giáo dục.
Phòng, Chống Bạo Lực Học Đường
Do các em học sinh đang trong độ tuổi phát triển, hiếu động rất dễ xảy ra những hành động xô xát, bạo lực nên nhiều trường đã và đang triển khai các giải pháp ngăn chặn, giảm bạo lực học đường, xây dựng môi trường sư phạm an toàn, lành mạnh thân thiện với học sinh, giáo viên. Thầy giáo Nguyễn Minh Tâm, Phó Hiệu trưởng trường THCS Đồng Quý (Sơn Dương) nói, năm học 2020 -2021, toàn trường có 205 em học sinh ở 4 khối lớp. Để làm tốt công tác phòng, chống bạo lực học đường, ngay từ những ngày đầu năm học, nhà trường đã chủ động phân công rõ trách nhiệm của các tổ chức, cá nhân, nghiêm cấm giáo viên, nhân viên dùng bạo lực với học sinh dưới bất kỳ mọi hình thức.
Một buổi Diễn đàn xây dựng tình bạn đẹp nói không với bạo lực học đường của thầy và trò trường Phổ thông Dân tộc nội trú ATK Sơn Dương (Sơn Dương).
Trường phối hợp chặt chẽ với chính quyền địa phương, phụ huynh để quản lý học sinh, xây dựng môi trường giáo dục lành mạnh, nói không với bạo lực học đường. Nhà trường tăng cường giáo dục pháp luật, giáo dục đạo đức, lối sống cho học sinh, xây dựng các chuyên đề về giáo dục giá trị sống, kỹ năng sống, kỹ năng tự bảo vệ bản thân, phòng chống xâm hại, bạo lực học đường lồng ghép các hoạt động giáo dục trong nhà trường và các hành động tự phát của học sinh làm ảnh hưởng đến an ninh, trật tự an toàn xã hội.
Các giải pháp hoạt động trong công tác phòng chống bạo lực học đường của các trường học trên địa bàn tỉnh đã góp phần nâng cao nhận thức, trách nhiệm của cán bộ quản lý, giáo viên và học sinh, hạn chế thấp nhất các vụ việc xảy ra trong môi trường học đường, giúp học sinh có kiến thức xã hội, rèn luyện kỹ năng, lối sống đẹp.
Một Số Biện Pháp Chỉ Đạo Thực Hiện Hiệu Quả Chuyên Đề “Xây Dựng Môi Trường Giáo Dục An Toàn, Lành Mạnh, Thân Thiện
Một số biện pháp chỉ đạo thực hiện hiệu quả chuyên đề “Xây dựng môi trường Giáo dục an toàn, lành mạnh, thân thiện” ở trường mầm non Yên Lãng – huyện Đại Từ năm học 2018 – 2019.
Thực trạng việc chỉ đạo giáo viên thực hiện chuyên đề “Xây dựng môi trường giáo dục an toàn, lành mạnh, thân thiện” cho trẻ tại trường Mầm non Yên Lãng.
Từ kết quả đánh giá thực trạng bản thân tôi đã thấy được những việc đã làm được và chưa làm được của việc xây dựng, sắp xếp và sử dụng môi trường giáo dục an toàn, lành mạnh, thân thiện trong nhà trường, bên cạnh đó việc tham mưu về cơ sở vật chất trang thiết bị dạy học và công tác chuyên môn chưa cao, dẫn đến những hạn chế của việc xây dựng môi trường giáo dục an toàn, lành mạnh, thân thiện như đã nói trên đạt hiệu quả chưa cao.
Một số biện pháp chỉ đạo thực hiện chuyên đề “Xây dựng môi trường an toàn, lành mạnh, thân thiện tại trường Mầm non Yên Lãng huyện Đại Từ, năm học 2018 – 2019.
Biện pháp 1: Xây dựng chỉ đạo thực hiện chuyên đề “Xây dựng trường học an toàn, lành mạnh, thân thiện” ở trường mầm non Yên Lãng huyện Đại Từ
Căn cứ vào kế hoạch nhiệm vụ năm học của phòng Giáo dục huyện Đại Từ về việc thực hiện chuyên đề “Xây dựng trường học an toàn, lành mạnh, thân thiện” và căn cứ vào tình hình thực tế của nhà trường bản thân tôi đã nghiên cứu một cách cụ thể các nội dung để thực hiện phù hợp với khả năng của trẻ, của giáo viên, sát với đặc điểm tình hình của nhà trường, của địa phương.
Cập nhật và triển khai các văn bản của cấp trên về chuyên đề “Xây dựng môi trườn an toàn, lành mạnh, thân thiện” kịp thời tới 100% CBGV trong nhà trường và phụ huynh.
Sau khi áp dụng một số biện pháp chỉ đạo thực hiện chuyên đề xây dựng môi trường giáo an toàn, lành mạnh, thân thiện tại trường mầm non Yên Lãng tôi nhận thấy nhờ có biện pháp quản lý,
Phụ huynh rất phấn khởi vì thấy con em mình được học tập và tham gia các hoạt động trong một môi trường xanh -sạch- đẹp -an toàn.
Đội ngũ CBQL, GV có sự thay đổi và chuyển biến mạnh mẽ trong nhận thức về tầm quan trọng của việc xây dựng môi trường giáo dục an toàn, lành mạnh, thân thiện; cơ sở vật chất, trang thiết bị được đầu tư mua sắm, tu sửa đảm bảo an toàn, phù hợp.
Sáng kiến này lần đầu tiên được áp dụng thực hiện ở trường mầm non Yên Lãng – huyện Đại Từ được tôi đưa ra các biện pháp cụ thể chỉ đạo thực hiện hiệu quả chuyên đề “Xây dựng môi trường giáo dục an toàn, lành mạnh, thân thiện”
Tôi xin cam đoan mọi thông tin nêu trong đơn là trung thực, đúng sự thật và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật.
Cập nhật thông tin chi tiết về Quy Định Về Môi Trường Giáo Dục An Toàn, Lành Mạnh, Thân Thiện, Phòng, Chống Bạo Lực Học Đường .Công An Tra Vinh trên website Phauthuatthankinh.edu.vn. Hy vọng nội dung bài viết sẽ đáp ứng được nhu cầu của bạn, chúng tôi sẽ thường xuyên cập nhật mới nội dung để bạn nhận được thông tin nhanh chóng và chính xác nhất. Chúc bạn một ngày tốt lành!