Xu Hướng 2/2024 # Nhiều Giải Pháp Hỗ Trợ Doanh Nghiệp Ngành Công Thương Của Thành Phố Hồ Chí Minh # Top 8 Xem Nhiều

Bạn đang xem bài viết Nhiều Giải Pháp Hỗ Trợ Doanh Nghiệp Ngành Công Thương Của Thành Phố Hồ Chí Minh được cập nhật mới nhất tháng 2 năm 2024 trên website Phauthuatthankinh.edu.vn. Hy vọng những thông tin mà chúng tôi đã chia sẻ là hữu ích với bạn. Nếu nội dung hay, ý nghĩa bạn hãy chia sẻ với bạn bè của mình và luôn theo dõi, ủng hộ chúng tôi để cập nhật những thông tin mới nhất.

Theo Sở Công thương Thành phố Hồ Chí Minh, chỉ số sản xuất công nghiệp (SXCN) của thành phố trong tháng 5 tăng 5,5% so với tháng trước và tăng 4,4% so với tháng cùng kỳ năm 2012. Trong đó, công nghiệp chế biến tăng 5,5% so với tháng trước và tăng 4,4% so với tháng cùng kỳ. Lũy kế 5 tháng đầu năm nay, SXCN tăng 4,6% so cùng kỳ năm 2012. Trong 26 ngành sản xuất, có 22 ngành sản xuất có sản lượng tăng, trong đó một số ngành có mức tăng cao hơn mức tăng chung toàn ngành như: chế biến thực phẩm, đồ uống, da giày… Có 4 ngành giảm là khai khoáng khác, thuốc lá, ô tô và sản phẩm công nghiệp khác. Riêng chỉ số tồn kho toàn ngành đến thời điểm 1/5 giảm 0,26% so với thời điểm 1/4.

Sản lượng sản xuất công nghiệp của Thành phố trong tháng 5 tiếp tục đạt cao hơn các tháng đầu năm 2013. Chỉ tính riêng tháng 5, mức tăng sản lượng đạt cao hơn tốc độ lũy kế 4 tháng đầu năm. Do đó, tốc độ tăng trưởng lũy kế 5 tháng vẫn giữ được xu hướng tháng sau cao hơn tháng trước. Cụ thể, 3 tháng đầu năm SXCN tăng 3,6%, 4 tháng tăng 4,0%, 5 tháng tăng 4,6%.

Đây là tháng thứ 5 liên tiếp, ngành công thương TPHCM duy trì được đà tăng trưởng, bất chấp tình hình kinh tế đối mặt với nhiều khó khăn. Sở Công thương thành phố nhận định nguyên nhân chính kích thích tăng trưởng là nhờ Chính phủ, các bộ ngành và thành phố triển khai nhiều giải pháp hỗ trợ tháo gỡ khó khăn, thúc đẩy sản xuất kinh doanh cho doanh nghiệp, song song với sự nỗ lực, cố gắng của doanh nghiệp, từ đó SXCN trên địa bàn đang phục hồi dần đà tăng trưởng, quy mô sản xuất tiếp tục được mở rộng.

Tính đến thời điểm đầu tháng 5, tổng dư nợ tín dụng trên địa bàn đạt 873,4 ngàn tỷ đồng, tăng 1,4% so tháng trước và tăng 15,1% so cùng kỳ. Qua so sánh cho thấy, tín dụng ở các lĩnh vực sản xuất kinh doanh đã có dấu hiệu phục hồi. Lãi suất cho vay giảm góp phần làm giảm chi phí đầu vào cho doanh nghiệp.

Đáng chú ý, dù tình hình kinh tế còn nhiều khó khăn nhưng một số ngành, lĩnh vực vẫn tạo ra những đột phá. Cụ thể, riêng ngành dệt may, trong 5 tháng qua tăng 5,4% so cùng kỳ năm 2012. Nhiều doanh nghiệp dệt may đã có đơn hàng đến hết quý 2-2013. Chưa kể, nhiều doanh nghiệp tận dụng kinh nghiệm sản xuất hàng xuất khẩu đã mở rộng sản xuất hàng nội địa bằng cách chú trọng thay đổi quy cách, mẫu mã sản phẩm nhưng chất lượng không thay đổi so với hàng xuất khẩu. Hầu hết doanh nghiệp đã tăng cường khai thác thị trường nội địa để cung cấp các sản phẩm chất lượng cao, giá cả hợp lý và cũng là để duy trì sản xuất liên tục, tạo việc làm ổn định cho người lao động. Đối với lĩnh vực sản xuất thực phẩm, đồ uống, các doanh nghiệp đã chủ động đẩy mạnh sản xuất và dự trữ hàng để đáp ứng nhu cầu thị trường. Lũy kế 5 tháng qua, sản xuất thực phẩm tăng 10,1% và đồ uống tăng 12,0% so cùng kỳ. Hay ngành sản xuất sản phẩm điện tử, tháng 5 tiếp tục tăng 1,8% so với tháng 4 và lũy kế 5 tháng, sản xuất sản phẩm điện tử tăng 2,3% so cùng kỳ… 

Riêng lĩnh vực thương mại, ước tính 6 tháng đầu năm, tổng mức bán lẻ hàng hóa và doanh thu dịch vụ đạt 287.910 tỷ đồng, tăng 10,3% so với cùng kỳ năm trước. Quy mô tổng mức bán lẻ hàng hóa và doanh thu dịch vụ thành phố tháng 5 cao hơn tháng 4 và các tháng trước; tốc độ tăng trưởng tháng 5 cao hơn tháng 4 và lũy kế 4 tháng đầu năm. Loại trừ yếu tố biến động giá, lượng hàng hóa và dịch vụ tiêu thụ có xu hướng tăng cao dần, cho thấy sức mua của người dân dần được cải thiện.

Để tháo gỡ khó khăn cho sản xuất kinh doanh, hỗ trợ thị trường, giải quyết nợ xấu theo tinh thần tại Nghị quyết số 02/NQ-CP ngày 07/1/2013 của Chính phủ, trong thời gian tới ngành công thương sẽ tiếp tục tập trung triển khai chương trình tiếp xúc, giới thiệu cơ chế, chính sách và tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp; phối hợp các sở, ban ngành, Hiệp hội Doanh nghiệp thành phố, Ủy ban nhân dân các quận, huyện, Trung tâm Xúc tiến thương mại và đầu tư (ITPC), Quỹ bảo lãnh tín dụng, các tổ chức tín dụng… nắm bắt khó khăn, vướng mắc của doanh nghiệp; giới thiệu các cơ chế, chính sách của Nhà nước; có biện pháp hỗ trợ doanh nghiệp nâng cao năng lực cạnh tranh, quảng bá thương hiệu, mở rộng thị trường, liên kết hợp tác đầu tư.

Bên cạnh đó, Sở Công thương sẽ triển khai thực hiện chương trình “Kênh thông tin nắm bắt tình hình khó khăn của doanh nghiệp trên địa bàn thành phố” nhằm tạo thêm kênh thông tin phân tích, đánh giá một cách khách quan về những khó khăn, vướng mắc và nhu cầu hỗ trợ của doanh nghiệp địa bàn. Từ đó, tham mưu cho UBND thành phố kịp thời có các biện pháp chỉ đạo điều hành, tháo gỡ khó khăn, hỗ trợ các doanh nghiệp ổn định và phát triển sản xuất kinh doanh. Đồng thời, tiếp tục phát triển hệ thống kênh phân phối, nhất là kênh phân phối hàng bình ổn thị trường, tập trung phát triển các điểm bán tại các quận, huyện vùng ven, các khu dân cư ngoại thành, khu chế xuất, khu công nghiệp và chợ truyền thống (Bích Thủy).

Sở Tư Pháp Thành Phố Hồ Chí Minh

1-CƠ CẤU TỔ CHỨC:

Tổng số cán bộ, viên chức của Phòng là 26 người, gồm: Trưởng phòng, Phó Trưởng phòng, 7 công chứng viên, 02 chuyên viên nghiệp vụ, bộ phận kế toán, lưu trữ, thu ngân, hành chính và văn thư…

– Trưởng phòng: Ông Đỗ Thiện Căn;

– Phó Trưởng phòng: Bà Huỳnh Thị Hồng Hoa;

– Phó Trưởng phòng: Ông Trương Vũ An.

2-CHỨC NĂNG, NHIỆM VỤ:

Phòng Công chứng thực hiện chức năng chứng nhận tính xác thực của hợp đồng, giao dịch được xác lập trong quan hệ dân sự, kinh tế, thương mại, đất đai, nhà ở, hôn nhân – gia đình, phân chia di sản thừa kế…theo quy định của Luật Công chứng.

Các hợp đồng, giao dịch được công chứng là các hợp đồng, giao dịch mà pháp luật quy định phải công chứng hoặc pháp luật không quy định phải công chứng nhưng cá nhân, tổ chức tự nguyện yêu cầu.

Văn bản công chứng có giá trị chứng cứ; những tình tiết, sự kiện trong văn bản công chứng không phải chứng minh, trừ trường hợp bị Tòa án tuyên bố là vô hiệu.

3-LĨNH VỰC HOẠT ĐỘNG:

– Công chứng hợp đồng mua bán, vay, mượn, thế chấp, cầm cố tài sản;

– Công chứng hợp đồng mua bán, chuyển nhượng, tặng cho nhà ở và quyền sử dụng đất;

– Công chứng hợp đồng cho thuê, thừa kế, thế chấp, bảo lãnh, góp vốn bằng quyền sử dụng đất và tài sản gắn liền với đất;

– Công chứng thỏa thuận phân chia, nhập và xác nhận tài sản của vợ, chồng;

– Công chứng di chúc, khai nhận di sản, thỏa thuận phân chia di sản, từ chối nhận di sản, nhận lưu giữ di chúc;

– Công chứng hợp đồng ủy quyền, giấy ủy quyền;

– Công chứng hợp đồng có yếu tố nước ngoài;

– Công chứng hợp đồng trong lĩnh vực kinh doanh, thương mại, sở hữu trí tuệ và các hợp đồng, giao dịch khác…theo yêu cầu của khách hàng.

Phí công chứng thu theo quy định của pháp luật, thù lao công chứng thu và chi phí khác theo sự thỏa thuận của khách hàng với Phòng Công chứng, được niêm yết công khai tại trụ sở và trên Website của Phòng.

4-THỜI GIAN LÀM VIỆC:

Phòng Công chứng số 6 làm việc liên tục từ thứ hai đến thứ sáu trong tuần:

– Sáng: từ 7 giờ 30 phút đến 11 giờ 30 phút

– Chiều: từ 13 giờ 00 phút đến 17 giờ 00 phút

Riêng ngày thứ bảy: làm việc buổi sáng từ 7 giờ 30 phút đến 11 giờ 30 phút

Ngoài ra, Phòng còn đảm nhận các dịch vụ:

– Công chứng các giao dịch ngoài trụ sở, ngoài giờ làm việc, tại địa chỉ do khách hàng yêu cầu;

 

Địa chỉ liên hệ: số 47A Nguyễn Văn Đậu, phường 6, quận Bình Thạnh, TP. Hồ Chí Minh.

Số điện thoại:  028-62976822

Fax: 028 – 62976824

Địa chỉ Email: [email protected]

 

 

Nhiều Giải Pháp Giảm Thiểu Ô Nhiễm Không Khí Tại Thành Phố Hồ Chí Minh

Lượng phương tiện giao thông tăng nhanh là một trong những nguyên nhân gây ô nhiễm không khí tại TP Hồ Chí Minh. (Ảnh: Hoàng Tuyết)

Ô nhiễm không khí tại TP HCM diễn biến khá phức tạp, thời gian gần đây thường xuyên xuất hiện hiện tượng mù quang hóa gây cản tầm nhìn, ảnh hưởng đến sức khỏe.

Ông Cao Tung Sơn, Giám đốc Trung tâm quan trắc tài nguyên môi trường TP HCM cho biết, Sở đang triển khai quan trắc chất lượng môi trường không khí hàng tháng tại 30 vị trí vào 2 thời điểm mỗi ngày. Kết quả quan trắc ô nhiễm không khí 9 tháng cho thấy, ô nhiễm chất lượng không khí trên địa bàn TP HCM chủ yếu là do bụi lơ lửng và mức ồn do các hoạt động giao thông gây ra, với 50,8% số liệu bụi lơ lửng và 93,9% số liệu mức ồn quan trắc được tại 19 vị trí giao thông vượt quy chuẩn cho phép. Nồng độ các chất ô nhiễm quan trắc được tại các vị trí như Cát Lái, ngã tư Huỳnh Tấn Phát – Nguyễn Văn Linh, Gò Vấp, An Sương, Bình Phước luôn cao và thường xuyên vượt quy chuẩn. Trong đó, vị trí Cát Lái (tại vòng xoay Mỹ Thủy, quận 2) có nồng độ các chất ô nhiễm cao nhất với 99% số liệu bụi lơ lửng và 100% số liệu ồn quan trắc vượt quy chuẩn cho phép.

Theo kết quả quan trắc của Sở Tài Nguyên và Môi trường TP HCM, có 3 nguyên nhân chủ yếu gây ô nhiễm không khí tại TP HCM: Hoạt động giao thông, công nghiệp và xây dựng. TP HCM có khoảng 1.000 nhà máy, xí nghiệp quy mô lớn và hàng chục ngàn cơ sở sản xuất tiểu thủ công nghiệp; cải tạo, chỉnh trang nhiều và thành phố hiện có khoảng gần 10 triệu phương tiện giao thông vận tải đang hoạt động.

“Ô nhiễm không khí tại TP HCM có nhiều nguyên nhân, trong đó nguyên chính xuất phát từ các hoạt động giao thông vận tải, đô thị hóa nhanh, mật độ xây dựng tăng cao, thời tiết diễn biến thất thường…. Tình trạng ô nhiễm không khí không phải mới xuất hiện tại các đô thị lớn, mà trước đó vào năm 2024, tình trạng ô nhiễm không khí cũng đã xảy ra tại TP HCM. Tuy nhiên, thời điểm đó, vấn đề ô nhiễm không khí chưa được người dân quan tâm nhiều”, ông Nguyễn Đinh Tuấn, nguyên Hiệu trưởng Trường Đại học Tài Nguyên và Môi trường TP HCM, Phó Chủ tịch mạng lưới không khí sạch Việt Nam cho biết.

Chia sẻ thông tin về tác hại của ô nhiễm không khí từ các chất bụi mịn, CO2, SO2… đến sức khỏe con người, Tiến sĩ Trần Ngọc Đăng, Giảng viên tại khoa Y tế công cộng, Đại học Y Dược TP HCM cho biết, tình trạng ô nhiễm không khí kéo dài sẽ ảnh hưởng rất nghiêm trọng đến sức khỏe con người. Cụ thể, qua nghiên cứu khảo sát của các nước phát triển, nếu con người tiếp xúc lâu dài với bụi mịn, khí CO2… về lâu dài sẽ mắc các bệnh như bệnh phổi tắc nghẽn mãn tính, tim mạch, hen suyễn mãn tính… Với phụ nữ mang thai, bụi mịn có thể xuyên qua nhau thai và vào cơ thể thai nhi, ảnh hưởng đến phát triển của thai nhi, tăng nguy cơ nhẹ cân, sinh non và nguy cơ xảy thai ở các sản phụ….

“Đối với trẻ nhỏ từ 0-5 tuổi cần được chăm sóc, bảo vệ và có quyền hưởng bầu không khí trong sạch. Đây là độ tuổi dễ bị ảnh hưởng từ ô nhiễm không khí. Cụ thể, nếu các bé tiếp xúc lâu dài với không khí ô nhiễm sẽ ảnh hưởng đến phát triển hệ hô hấp, hệ thần kinh, lớn lên các em sẽ không hoàn thiện các chức năng của phổi, não, hệ thần kinh… Khi bụi mịn đi vào phổi các bé lâu ngày sẽ bám vào các thành mạch nang phổi, kìm hãm sự phát triển của phổi, lâu dài gây ra các bệnh tắc nghẽn phổi mãn tính; bụi mịn khi xâm nhập vào máu sẽ đi lên não ảnh hưởng đến sự phát triển của não bộ, gây ra các bệnh thần kinh, chậm phát triển ở trẻ em….”, Tiến sỹ Đăng cho biết.

Tiến sỹ Trần Ngọc Đăng cũng cho biết, một nghiên cứu gần đây của chuyên gia nước ngoài khi nghiên cứu khả năng lọc bụi của 16 loại khẩu trang dùng phổ biến tại Việt Nam cho thấy khả năng lọc bụi mịn trong không khí của các loại khẩu trang bằng vải đạt thấp nhất, chỉ từ 10 – 20%; khẩu trang y tế đạt 20 – 35% và khẩu trang chuyên lọc bụi mịn đạt từ 60 – 99%. Vì vậy, để ngăn chặn bụi mịn trong không khí, khi ra đường, người dân cần trang bị các loại khẩu trang đạt chuẩn có chức năng ngăn bụi mịn đạt từ 95 – 99%. Ngoài việc trang bị khẩu trang cũng cần phải đeo khẩu trang đúng cách để việc ngăn bụi mịn đạt hiệu quả tối đa. “Khi đeo khẩu trang, cần chọn khẩu trang vừa khít khuôn mặt, che hết được phần mũi, miệng… Cẩn thận hơn, người dân có thể chọn các loại khẩu trang có chế van thở một chiều… Đó là những loại khẩu trang dùng một lần, còn đối với các loại khẩu trang dùng nhiều lần thì người dân cần vệ sinh khẩu trang thường xuyên bằng việc giặt, lau chùi hai mặt…”, Tiến sĩ Đăng khuyến cáo.

TP Hồ Chí Minh cần phát triển mảng xanh công cộng nhiều hơn để người dân có thêm bầu không khí trong sạch.(Ảnh: Hoàng Tuyết)

“Có những việc cần làm ngay để giảm ô nhiễm tại TP HCM và Hà Nội là kéo giảm lượng phương tiện giao thông để giảm lượng khí thải độc hại ra môi trường, đẩy mạnh việc thu gom rác thải, hạn chế xả rác ra môi trường… Về lâu dài, cần thay đổi thói quen của người dân, sử dụng các nhiên liệu thiên nhiên cho các sinh hoạt đời thường; các nhà quản lý cần hy sinh lợi ích nhỏ như hạn chế phát triển các nhà máy, nhà xưởng tại các khu dân cư đông đúc, trong đô thị để giảm sự gia tăng ô nhiễm không khí do phát triển đô thị, công nghiệp; gia tăng các mảng xanh công cộng cho người dân bằng việc phát triển cây xanh, vận động người dân trồng nhiều cây xanh trước nhà…”, bà Hoàng Thị Hồng Minh, Giám đốc Trung tâm hành động và liên kết vì môi trường và phát triển (CHANGE) đề xuất./.

Nguồn: TTXVN

Cục Hải Quan Thành Phố Hồ Chí Minh

Trong báo cáo phục vụ xây dựng chuyên đề “Thực trạng ban hành các văn bản dưới luật của Chính phủ, các bộ, cơ quan ngang bộ về kiểm soát quyền lực trong lĩnh vực phòng, chống tham nhũng, UBND TP đã kiến nghị Bộ Nội vụ 6 giải pháp nâng cao hiệu quả kiểm soát quyền lực trong lĩnh vực phòng, chống tham nhũng.

Một là cần phải xây dựng và hoàn thiện hệ thống các quy định về chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn của cơ quan nhà nước từ trung ương đến cơ sở, đặc biệt là các cơ quan chuyên trách về phòng, chống tham nhũng các cấp như: Thanh tra, Kiểm toán nhà nước, Tòa án nhân dân, Viện Kiểm sát nhân dân, Công an nhân dân. Đây là những cơ quan giúp nhà nước giữ gìn kỷ luật, kỷ cương, pháp luật và kiểm soát quyền lực.

Hai là tuyển chọn, đào tạo, bồi dưỡng để xây dựng đội ngũ cán bộ trong các cơ quan chuyên trách về phòng, chống tham nhũng có trình độ chuyên môn, nghiệp vụ cao, bản lĩnh chính trị và tinh thần trách nhiệm. Mỗi cán bộ, công chức từ Trung ương đến cơ sở, trong đó có cán bộ, công chức các cơ quan chuyên trách phòng, chống tham nhũng đề cao trách nhiệm nêu gương, tự giác thực hiện tốt nhất quyền và trách nhiệm được giao và tự kiểm soát chức trách, nhiệm vụ của chính mình.

Ba là tổ chức thực hiện nghiêm pháp luật nhà nước, kỷ luật, kỷ cương hành chính, bảo đảm cho quyền lực được thực hiện đúng đắn, có hiệu lực, lành mạnh và việc kiểm soát quyền lực có hiệu quả; các cơ quan thanh tra, kiểm toán nhà nước phối hợp chặt chẽ với cơ quan kiểm tra Đảng và các cơ quan nội chính thường xuyên tiếp thu kiến nghị, phản ánh của nhân dân, kịp thời phát hiện, xử lý những hành vi lợi dụng chức vụ, quyền hạn để trục lợi.

Bốn là Nhà nước cần hoàn thiện hệ cơ chế quản lý, kiểm soát ngân sách, vốn và tài sản của nhà nước, tài nguyên của đất nước; tránh để việc lợi dụng chức vụ để tham nhũng, chiếm đoạt tiền, đất đai… như trong thời gian vừa qua.

Sáu là bảo đảm quyền giám sát của nhân dân đối với việc thực hiện quyền lực, các cơ quan nhà nước phải đặt mình dưới sự giám sát của nhân dân, tạo điều kiện thuận lợi nhất cho nhân dân thực hiện quyền giám sát của mình đối với cơ quan nhà nước và đội ngũ cán bộ, công chức. Những ý kiến, kiến nghị, khiếu nai, tố cáo của nhân dân về các hành vi lạm quyền, lộng quyền, sử dụng quyền lực vì mục đích cá nhân, lợi ích nhóm, tham nhũng, chạy chức, chạy quyền cần phải được nghiêm túc lắng nghe, tiếp nhận và xử lý theo đúng quy định của pháp luật.

Ngoài các giải pháp hoàn thiện cơ chế kiểm soát quyền lực nói chung, đặc biệt là kiểm soát quyền lực trong lĩnh vực phòng, chống tham nhũng, cấp ủy Đảng, chính quyền các cấp cần có giải pháp nâng cao năng lực và trình độ thực hành dân chủ và khả năng giám sát của các tầng lớp nhân dân đối với hoạt động của các tổ chức nhà nước và đội ngũ cán bộ, công chức trong lĩnh vực phòng, chống tham nhũng; phát huy vai trò của Mặt trận Tổ quốc, các tổ chức chính trị – xã hội, các tổ chức xã hội trong tuyên truyền, phổ biến pháp luật để các tầng lớp nhân dân thực hiện hiệu quả các quyền làm chủ của mình, trong đó có quyền giám sát việc thực hiện quyền lực trong lĩnh vực phòng, chống tham nhũng.

Thành Phố Hồ Chí Minh: Giải Pháp Chống Ngập Nào Hiệu Quả?

Để công tác chống ngập tại TP Hồ Chí Minh hiệu quả, việc chống ngập cần tìm hiểu, phân tích kỹ nguyên nhân từng điểm ngập còn tồn tại và phát sinh mới, từ đó xây dựng kế hoạch xử lý lâu dài. Nghĩa là phải có nhạc trưởng quy hoạch đồng bộ, phải thể hiện được bức tranh về công tác chống ngập trước mắt và lâu dài.

Cơn mưa lớn tối 19/5 khiến hàng loạt tuyến đường tại TP Hồ Chí Minh chìm trong biển nước

Ảnh: Minh Khuê

Chống ngập rồi lại tái ngập

TP Hồ Chí Minh là thành phố ven biển, có sông rạch chằng chịt, nền đất thấp nên bị ảnh hưởng rất lớn của thủy triều. Đặc biệt, TP Hồ Chí Minh nằm trọn trong lưu vực của 3 con sông lớn là sông Sài Gòn – Đồng Nai – Soài Rạp. Tình trạng ngập lụt chịu tác động rất lớn từ chế độ tiêu thoát nước của 3 con sông này. Bởi, vào thời điểm triều cường dâng cao, nhiều khu vực không có mưa vẫn xảy ra ngập vì cốt nền thấp hơn cả mực triều.

Vì thế mà trong những năm gần, TP Hồ Chí Minh đang phải căng mình chống ngập, triển khai hàng loạt công trình chống ngập như làm bờ bao, cống ngăn triều, nâng cấp cống thoát nước, nâng đường… nhưng tình trạng ngập vẫn gia tăng sau mỗi cơn mưa. Thực tế, chỗ nào ngập vẫn hoàn ngập. Chống ngập rồi lại tái ngập, xuất hiện thêm nhiều điểm ngập mới.

Điển hình như chiều 19/5 vừa qua tại TP Hồ Chí Minh, cơn mưa kéo dài 3 tiếng đã khiến hàng loạt tuyến đường chìm trong “biển nước”. Các tuyến đường như Ung Văn Khiêm, Đinh Bộ Lĩnh, Cây Trâm, Phan Huy Ích, Nguyễn Xí ngập với độ sâu từ 10cm đến 25cm. Có những đoạn thấp bị ngập từ 50-60cm, nước tràn qua cả yên xe máy. Nước tràn vào nhà dân ven đường khiến cuộc sống nhiều người bị đảo lộn. Ngoài ra, còn 22 tuyến đường khác bị ngập như: Mai Thị Lựu, Tô Hiến Thành, Trường Sơn, Nguyễn Hữu Cảnh, Nguyễn Biểu, Mai Xuân Thưởng… Riêng đường Huỳnh Tấn Phát thì không chỉ trời mưa mà ngay cả thời tiết nắng đẹp vẫn xảy ra tình trạng ngập nước ở một số điểm. Thực tế này cho thấy, các giải pháp chống ngập hiện nay vẫn chưa đúng hướng, chưa đầy đủ.

Tại cuộc họp về kinh tế, văn hoá, xã hội và quốc phòng, an ninh tháng 5 và 5 tháng đầu năm 2024 diễn ra ngày 30/5, Chủ tịch UBND TP Hồ Chí Minh Nguyễn Thành Phong cho rằng: “Trong việc chống ngập phải có nhạc trưởng; phải đồng bộ quy hoạch chứ không phải mạnh ai nấy làm. Như chuyện cốt nền, không thể mỗi nơi làm một kiểu. Công tác quản lý quy hoạch của mình còn bất cập”.

Còn theo Phó Chủ tịch UBND TP Hồ Chí Minh Trần Vĩnh Tuyến ngập nước và kẹt xe là hai vấn đề khiến không chỉ người dân và cả lãnh đạo TP cũng vô cùng bức xúc. “Riêng ngập nước, có nhiều nguyên nhân do lịch sử, do con người, do cả quản lý quy hoạch nhà nước và ý thức xã hội, người dân”. Phó Chủ tịch Trần Vĩnh Tuyến cho biết.

Để giải quyết tình trạng ngập nước, Phó Chủ tịch Trần Vĩnh Tuyến đã yêu cầu Trung tâm điều hành Chương trình chống ngập nước TP cần tìm hiểu, phân tích kỹ nguyên nhân từng điểm ngập còn tồn tại và phát sinh mới, từ đó xây dựng kế hoạch xử lý lâu dài. Nghĩa là phải thể hiện được bức tranh tổng thể về công tác chống ngập, phân tích rõ công trình hiệu quả ra sao.

Tình cảnh ngập xảy ra trên nhiều tuyến phố ở TP Hồ Chí Minh

do chịu tác động thủy triều – Ảnh: Minh Khuê

Áp dụng đồng bộ, tổng thể nhiều giải pháp?

Được biết, trước đây một thời gian dài công tác quản lý quy hoạch và phát triển đô thị của thành phố mắc phải một số hạn chế như khu vực phía Nam TP là nơi có nền đất yếu và thấp nhưng lại được đầu tư phát triển đô thị, kênh rạch bị lấp hàng loạt, hàng nghìn ha diện tích chứa nước bị biến mất, ruộng vùng ven biến thành đô thị… khiến thành phố bị ngập lụt khi triều cường, khi mưa nhiều.

Mặt khác, trong trung tâm TP hệ thống cống thoát nước cũ kỹ, tiết diện nhỏ và đang xuống cấp. Thậm chí, nhiều tuyến đường còn chưa có cống thoát nước hoặc có nhưng bị tắc nghẽn nên khi mưa xuống là đường biến thành kênh thoát nước, nước lõng bõng ngay cả khi trời không mưa…

Giải pháp chống ngập được TP Hồ Chí Minh đã được triển khai mạnh trong thời gian gần đây như nâng đường, nâng nền, làm bờ bao, cống kiểm soát triều, nâng cấp hệ thống thoát nước… Đặc biệt, mới đây TP đã triển khai xây dựng hệ thống máy bơm chống ngập thông minh. Qua đánh giá của Trung tâm Điều hành Chương trình chống ngập nước TP.Hồ Chí Minh, hệ thống bơm chống ngập đã cơ bản mang lại hiệu quả giảm ngập nhưng trong quá trình vận hành lại xảy ra nhiều vấn đề như rác thải làm chặn miệng cống; đường cống lớn chảy tuần hoàn làm vô hiệu hóa hệ thống bơm thông minh…

GS.TS Đào Xuân Học, nguyên Thứ trưởng Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, Chủ tịch Hội Thủy lợi Việt Nam cho rằng, giải pháp sử dụng máy bơm “siêu khủng” để giải cứu ngập lụt tại TP Hồ Chí Minh chỉ là biện pháp tình thế. Bởi không phải cứ bơm mãi được, nếu giải quyết ngập lụt ở chỗ này mà cứ bơm lại đẩy áp lực nước sang chỗ kia, rồi chỗ khác lại ngập.

Việc sử dụng máy bơm “siêu khủng” để giải cứu ngập lụt chỉ hiệu quả trong hoàn cảnh cụ thể ở một số khu vực. Về chiến lược dài hạn, chỉ có thể xây dựng công trình đê biển tại cửa hệ thống sông Sài Gòn – Soài Rạp mới có thể cứu được TP Hồ Chí Minh khỏi ngập. chúng tôi Đào Xuân Học cho biết.

Cùng quan điểm này, Kỹ sư Vũ Hải, nguyên Phó Chủ tịch kiêm Tổng Thư ký Hội Nước và Môi trường TP Hồ Chí Minh đề xuất giải pháp chống ngập kiểu mới. Đó là giải pháp ngăn triều thông minh kiểu mới trên sông Vàm Cỏ. Công trình này sẽ dùng công nghệ mới về kiểm soát triều, không đóng mở như các cống hiện nay mà là giảm lượng nước chảy ra một cách linh hoạt, không ảnh hưởng đến giao thông và môi trường.

Cụ thể là xây dựng đập ngăn triều dài khoảng 3km, sâu 5 – 6m tại vị trí ngã ba sông Vàm Cỏ – Soài Rạp, cùng với đó là xây dựng tuyến đê bao. Kỹ sư Vũ Hải cho biết, với chiều dài khoảng 3km, theo tính toán công trình này chỉ tốn khoảng 300 triệu USD và chỉ mất hai năm thi công.

Dự án chống ngập gần 10.000 tỷ đồng chưa hoàn thành theo kế hoạch – Ảnh: Minh Khuê

Ngoài ra, nhiều giải pháp chống ngập cũng đã được các nhà khoa học đề cập, trong đó có kiến nghị TP quy hoạch dành không gian cho nước để chống ngập. Các chuyên gia dẫn kinh nghiệm của Hà Lan, Nhật Bản, xây dựng đô thị có chủ động “dành chỗ cho nước” là giải pháp chống ngập có hiệu quả nhất.

Theo chúng tôi Hồ Long Phi, nguyên Giám đốc Trung tâm Quản lý nước và biến đổi khí hậu (Đại học Quốc gia TP Hồ Chí Minh), hồ điều tiết là một trong những giải pháp nhằm chứa nước mưa đã được ứng dụng tại nhiều nước. Giải pháp vừa mang tính hiệu quả tức thời, vừa đỡ tốn kém kinh phí. Cụ thể, các hồ này sẽ thu và chứa nước mưa trong trường hợp mưa vượt tần suất thiết kế của hệ thống thoát nước. Tuy nhiên, giải pháp trên chỉ hỗ trợ và bổ sung thêm cho các giải pháp chống ngập và chỉ chống ngập cục bộ.

Thời gian tới, chính quyền TP Hồ Chí Minh cần triển khai đồng bộ các giải pháp tổng thể như: Đầu tư đồng bộ hệ thống cống thoát nước, cống kiểm soát triều, đê bao, quy hoạch hạ tầng, xây dựng bản đồ số về các điểm ngập; triển khai nhanh các dự án thoát nước…

Ở TP Hồ Chí Minh, hiện nhiều giải pháp nhằm chống ngập úng tại những khu vực trọng yếu đã được triển khai quyết liệt. Trong đó, TP Hồ Chí Minh đầu tư số tiền lớn để giải quyết bài toán chống ngập như công trình chống ngập gần 10.000 tỷ đồng. Tuy nhiên, đến nay, công trình chưa hoàn thành theo kế hoạch, vì vậy chưa thể đánh giá hết được hiệu quả của nó. Mặc dù, mục tiêu của dự án nhằm kiểm soát ngập do triều, chủ động ứng phó với biến đổi khí hậu cho vùng diện tích 750 km2 với khoảng 6,5 triệu dân thuộc khu bờ hữu sông Sài Gòn và trung tâm thành phố.

Có thể nói rằng, trước những giải pháp đã và đang thực hiện, công tác chống ngập vẫn mang tính tạm thời. Về lâu dài TP Hồ Chí Minh cần thực hiện tổng thể các giải pháp theo quy hoạch đề ra, như: đầu tư đồng bộ hệ thống cống thoát nước, cống kiểm soát triều, đê bao, quy hoạch hạ tầng, xây dựng bản đồ số về các điểm ngập; triển khai nhanh các dự án thoát nước…

Theo như lãnh đạo TP, để chống ngập hiệu quả, việc chống ngập cần phải tìm nguyên nhân từng điểm ngập từ đó xây dựng kế hoạch xử lý lâu dài mới. Nghĩa là phải có nhạc trưởng thực hiện được đồng bộ quy hoạch, phải thể hiện được bức tranh về công tác chống ngập trước mắt và và lâu dài./.

Theo PC Báo điện tử Đảng Cộng sản Việt Nam

Nhiều Giải Pháp Hỗ Trợ Doanh Nghiệp Ổn Định Sản Xuất, Kinh Doanh

Nhiều giải pháp hỗ trợ doanh nghiệp ổn định sản xuất, kinh doanh

Tăng trưởng và phát triển kinh tế của năm 2024 có ý nghĩa quan trọng, vừa là năm cuối cùng của kế hoạch 5 năm 2024-2024, vừa là năm giữ vai trò tạo nền tảng cho phát triển kinh tế của cả giai đoạn 2024-2025. Tuy nhiên, trong bối cảnh chịu nhiều tác động từ dịch COVID-19, mục tiêu phát triển kinh tế – xã hội năm 2024 như kế hoạch tỉnh đã đặt ra là thách thức rất lớn… Vì vậy, tỉnh chỉ đạo các ngành, các địa phương tập trung thực hiện hiệu quả các giải pháp hỗ trợ theo chỉ đạo của Chính phủ để doanh nghiệp giảm bớt thiệt hại, nhanh chóng phục hồi, phát triển sản xuất, kinh doanh, chung sức cùng địa phương đạt được các mục tiêu phát triển kinh tế – xã hội.

Đồng chí Trần Lê Đoài, TUV, Phó Chủ tịch UBND tỉnh kiểm tra tình hình sản xuất của Công ty TNHH Hệ thống dây dẫn Sumi Việt Nam (KCN Bảo Minh).

Trong bối cảnh nhu cầu tiêu dùng giảm sút, Sở Công Thương đã tập trung theo dõi sát diễn biến thị trường, để hướng dẫn các doanh nghiệp chủ động phương án ổn định, phát triển sản xuất, xây dựng kế hoạch cụ thể sau khi chấm dứt dịch bệnh, đặc biệt phải lường trước tình huống hàng hóa nước ngoài tồn đọng do dịch bệnh COVID-19 ồ ạt tràn vào với giá thấp. Sở Công Thương tập trung thực hiện các biện pháp mang tính cấp bách là thúc đẩy tiêu thụ hàng hóa. Theo dõi sát nhu cầu tiêu dùng của người dân, kiểm soát giá cả các mặt hàng có thể mất cân đối cung cầu trong ngắn hạn, để kịp thời có giải pháp điều hành, bình ổn thị trường. Hỗ trợ các hiệp hội, tổ chức doanh nghiệp nâng cao năng lực, chất lượng liên kết từ sản xuất đến phân phối, tiêu thụ để có chiến lược, kế hoạch giải phóng kịp thời hàng hóa, đặc biệt là các sản phẩm hàng hóa có lượng tồn kho lớn, sản phẩm nông nghiệp chính vụ. Mới đây, Sở Công Thương đã phối hợp với Trung tâm phát triển thương mại điện tử, Cục Thương mại điện tử và kinh tế số (Bộ Công Thương) tổ chức hướng dẫn trực tuyến cho các doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh sử dụng sàn giao dịch thương mại điện tử tỉnh thông qua phần mềm chúng tôi Sàn giao dịch thương mại điện tử tỉnh được kết nối với Sàn giao dịch điện tử của tất cả các tỉnh trong cả nước, do đó giúp người tiêu dùng cũng dễ dàng tìm hiểu thông tin về sản phẩm khi cần; đồng thời hỗ trợ doanh nghiệp tiếp cận cơ hội sản xuất, kinh doanh và tiêu thụ sản phẩm không chỉ trong tỉnh, mà trong phạm vi cả nước một cách dễ dàng và thuận tiện hơn, nắm bắt cơ hội sản xuất, kinh doanh nhanh chóng, kịp thời, chính xác, khách quan, tiết kiệm chi phí quản lý và theo dõi thông tin được thuận tiện, không bị rào cản bởi thời gian và không gian…

Bên cạnh đó, Sở Công Thương tập trung nắm thông tin về thực tế ảnh hưởng của dịch bệnh và diễn biến tình hình nhập khẩu của các nước để hướng dẫn doanh nghiệp ổn định sản xuất, sẵn sàng đẩy mạnh xuất khẩu khi tình hình dịch bệnh ở các nước được kiểm soát tốt hơn. Khuyến khích các doanh nghiệp đẩy mạnh khai thác, phát triển các thị trường xuất khẩu mới để kịp thời thay thế, bổ sung các thị trường xuất khẩu đang gặp khó khăn bởi tác động của dịch bệnh COVID-19; tập trung vào các thị trường có sự kiểm soát tốt dịch bệnh. Đồng thời, hướng dẫn các doanh nghiệp cần tận dụng tốt cơ hội của các hiệp định thương mại tự do thế hệ mới đã và sắp thực thi như Hiệp định Đối tác toàn diện và tiến bộ xuyên Thái Bình Dương, Hiệp định thương mại tự do Việt Nam – Liên minh châu Âu để gia tăng xuất khẩu, gia tăng thu hút vốn FDI, nhằm bù đắp thiệt hại do ảnh hưởng của dịch COVID-19./.

Bài và ảnh: Thanh Thúy

Cập nhật thông tin chi tiết về Nhiều Giải Pháp Hỗ Trợ Doanh Nghiệp Ngành Công Thương Của Thành Phố Hồ Chí Minh trên website Phauthuatthankinh.edu.vn. Hy vọng nội dung bài viết sẽ đáp ứng được nhu cầu của bạn, chúng tôi sẽ thường xuyên cập nhật mới nội dung để bạn nhận được thông tin nhanh chóng và chính xác nhất. Chúc bạn một ngày tốt lành!