Xu Hướng 2/2023 # Nâng Cao Chất Lượng Giảng Dạy Chính Trị Trong Lực Lượng Vũ Trang Tỉnh # Top 9 View | Phauthuatthankinh.edu.vn

Xu Hướng 2/2023 # Nâng Cao Chất Lượng Giảng Dạy Chính Trị Trong Lực Lượng Vũ Trang Tỉnh # Top 9 View

Bạn đang xem bài viết Nâng Cao Chất Lượng Giảng Dạy Chính Trị Trong Lực Lượng Vũ Trang Tỉnh được cập nhật mới nhất trên website Phauthuatthankinh.edu.vn. Hy vọng những thông tin mà chúng tôi đã chia sẻ là hữu ích với bạn. Nếu nội dung hay, ý nghĩa bạn hãy chia sẻ với bạn bè của mình và luôn theo dõi, ủng hộ chúng tôi để cập nhật những thông tin mới nhất.

Nâng cao chất lượng giảng dạy chính trị trong lực lượng vũ trang tỉnh

Những năm qua, công tác giáo dục chính trị của lực lượng vũ trang (LLVT) tỉnh không ngừng được nâng lên. Qua đó đã định hướng đúng về tư tưởng, xác định ý chí quyết tâm, nâng cao tinh thần trách nhiệm, ý thức tổ chức kỷ luật, góp phần xây dựng LLVT vững mạnh về chính trị; sức mạnh chiến đấu, xứng đáng là lực lượng chính trị tin cậy, trung thành của Đảng, chính quyền và nhân dân.

Lớp bồi dưỡng chính trị cho dân quân, tự vệ các xã, thị trấn huyện Nghĩa Hưng.

Đại tá Vũ Xuân Trường, Phó Bí thư Thường trực Đảng ủy Quân sự tỉnh, Chính ủy Bộ CHQS tỉnh cho biết: “Những năm qua Đảng ủy Bộ CHQS tỉnh đã tập trung lãnh đạo, triển khai thực hiện nghiêm túc, có hiệu quả công tác giảng dạy chính trị trong LLVT tỉnh. Đội ngũ cán bộ giảng dạy chính trị được đào tạo cơ bản, trình độ, năng lực chuyên môn đáp ứng được yêu cầu nhiệm vụ”. Hàng năm, Đảng ủy Bộ CHQS tỉnh chỉ đạo xây dựng kế hoạch giáo dục chính trị, triển khai thực hiện trong LLVT tỉnh bảo đảm đúng, đủ nội dung, thời gian học tập. Phòng Chính trị phối hợp với Ban Tuyên giáo các huyện ủy, thành ủy chủ động chỉ đạo, hướng dẫn các cơ quan, đơn vị triển khai tổ chức thực hiện tốt nội dung giáo dục chính trị cho các đối tượng, nhất là việc tổ chức quán triệt, học tập các nghị quyết của Trung ương, nghị quyết, chỉ thị của cấp ủy các cấp về nhiệm vụ quốc phòng, quân sự địa phương (QP, QSĐP), các chuyên đề giáo dục chính trị, phổ biến, giáo dục pháp luật. Đồng thời thường xuyên kiểm tra rút kinh nghiệm kịp thời, đề ra các chủ trương, giải pháp nâng cao chất lượng công tác giáo dục chính trị trong LLVT tỉnh. Các cơ quan, đơn vị thường xuyên rà soát kiện toàn “Tổ cán bộ giảng dạy chính trị” cho các đối tượng bảo đảm đúng quy chế giáo dục chính trị. Kịp thời củng cố, bổ sung, nâng cao kiến thức, trình độ chuyên môn, thống nhất về nội dung, tổ chức và phương pháp thực hiện. Hàng năm trước khi bước vào huấn luyện các cơ quan, đơn vị đã làm tốt việc tổ chức tập huấn, bồi dưỡng kỹ năng, phương pháp cho đội ngũ làm công tác giảng dạy chính trị. Từ năm 2018 đến nay, Bộ CHQS tỉnh tổ chức 6 lớp tập huấn cho cán bộ các cơ quan đơn vị; Ban CHQS các huyện, thành phố, Trung đoàn 180 tổ chức bồi dưỡng cán bộ giảng dạy chính trị 1 tháng/lần. Nội dung chủ yếu tập trung vào thống nhất phương pháp thực hành giảng bài chính trị; kỹ thuật soạn giáo án, bài giảng điện tử; kỹ năng giảng bài kết hợp giữa thuyết trình với trình chiếu; phương pháp tuyên truyền, thông báo thời sự; đồng thời cử cán bộ tham gia tập huấn do Quân khu, Tỉnh ủy tổ chức bảo đảm chất lượng tốt. Thực hiện Quy chế Giáo dục chính trị và chỉ đạo của Cục Chính trị Quân khu, Bộ CHQS tỉnh đã chỉ đạo các cơ quan, đơn vị trong LLVT tỉnh làm công tác chuẩn bị và tổ chức thành công Hội thi cán bộ giảng dạy chính trị năm 2018, 2020; sơ kết 5 năm thực hiện Đề án “Đổi mới công tác giáo dục chính trị tại đơn vị trong giai đoạn mới” ở cả hai cấp đúng hướng dẫn, đạt mục đích, yêu cầu đề ra. Bộ CHQS tỉnh đã lựa chọn 2 đồng chí tham gia Hội thi cán bộ giảng dạy chính trị cấp Quân khu; tổ chức Hội giảng cấp Bộ CHQS tỉnh cho các đồng chí Chính ủy, Chính trị viên, Chính trị viên phó kiêm Chủ nhiệm chính trị, trợ lý chính trị các đơn vị; cán bộ chính trị các đơn vị dự bị động viên và chính trị viên, chính trị viên phó Ban CHQS các xã, phường, thị trấn. Qua đó, trình độ của đội ngũ cán bộ giảng dạy chính trị được nâng lên, qua đánh giá chất lượng hàng năm, 100% cán bộ giảng dạy chính trị hoàn thành nhiệm vụ được giao theo phân cấp, có trên 80% đạt khá, giỏi.

Bên cạnh đó, để nâng cao chất lượng giảng dạy chính trị, Bộ CHQS tỉnh đã cơ bản bảo đảm vật chất, trang bị, phương tiện giảng dạy chính trị cho các đơn vị. Bộ CHQS tỉnh đã tiếp nhận, quản lý, phân bổ và sử dụng kinh phí theo đúng quy định; đầu tư mua, cấp phát 3 máy tính, 8 máy chiếu cho các cơ quan, đơn vị. Cùng với đó, phát huy tốt vai trò, trách nhiệm của cơ quan chính trị trong tham mưu, đề xuất với cấp ủy, chỉ huy các cấp nhằm tăng cường, bảo đảm kinh phí cho công tác giáo dục chính trị, phổ biến giáo dục pháp luật. Thường xuyên nâng cao trách nhiệm của cấp ủy, chỉ huy, chính ủy, chính trị viên và đội ngũ cán bộ các cấp trong quản lý, sử dụng kinh phí, trang thiết bị. Một số đơn vị đã chủ động mua máy chiếu phục vụ học tập, huấn luyện, sinh hoạt tập trung như: Ban CHQS huyện Vụ Bản, Mỹ Lộc, thành phố Nam Định. Đến nay, 100% cán bộ giảng dạy chính trị biết soạn giảng bằng giáo án điện tử. Hàng năm, Đảng ủy Bộ CHQS tỉnh còn tổ chức hội thi giảng dạy chính trị nhằm rút kinh nghiệm nâng cao năng lực tổ chức, quản lý giáo dục chính trị của cấp ủy, chính trị viên. Năm 2020, Ban CHQS các huyện, thành phố đã tổ chức hội thi cấp cơ sở thu hút 327 đồng chí tham gia. Trong đó có 63 đồng chí là cán bộ thường trực, 221 đồng chí cán bộ dân quân, tự vệ; 43 đồng chí cán bộ chính trị lực lượng dự bị động viên. Kết quả hội thi cấp cơ sở đã có 72 đồng chí đạt loại giỏi; 205 đồng chí đạt loại khá. Kết quả hội thi cấp tỉnh năm 2020 có 100% thí sinh đạt khá, giỏi; trong đó 22 đồng chí đạt loại giỏi, chiếm 43,1%.

Để tiếp tục nâng cao chất lượng giảng dạy chính trị trong LLVT tỉnh, thời gian tới, Đảng ủy Bộ CHQS tỉnh tiếp tục quán triệt sâu sắc Chỉ thị số 124-CT/QUTW ngày 31-3-2011 của Thường vụ Quân ủy Trung ương về “Tăng cường lãnh đạo, chỉ đạo công tác giáo dục chính trị tại đơn vị trong giai đoạn mới”; Nghị quyết số 280-NQ/ĐU ngày 10-4-2013 của Đảng ủy Quân khu về “Nâng cao chất lượng huấn luyện giai đoạn 2013-2020 và những năm tiếp theo”; sự chỉ đạo, hướng dẫn của Cục Chính trị Quân khu và Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy, tạo sự chuyển biến rõ rệt về công tác lãnh đạo, chỉ đạo, tổ chức thực hiện và chất lượng, hiệu quả công tác giáo dục chính trị tại đơn vị; nâng cao nhận thức chính trị của cán bộ, chiến sĩ trong LLVT tỉnh; xây dựng bản lĩnh chính trị vững vàng; bồi dưỡng phẩm chất chính trị, đạo đức, lối sống và nhân cách quân nhân, giữ vững, phát huy bản chất, truyền thống “Bộ đội Cụ Hồ” thời kỳ mới, sẵn sàng nhận và hoàn thành tốt mọi nhiệm vụ được giao./.

Bài và ảnh: Hoàng Tuấn

Hội Thảo “Giải Pháp Nâng Cao Chất Lượng Giảng Dạy Lý Luận Chính Trị”

Tham dự có đại diện lãnh đạo: các Ban của Tỉnh ủy; các sở, ban, ngành; các địa phương và các Trung tâm Bồi dưỡng Chính trị cấp huyện.

Tại buổi hội thảo, đồng chí Vũ Ngọc Giao, Trưởng Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy đã phát biểu nêu lên kết quả và vai trò của giảng dạy lý luận chính trị tại các Trung tâm bồi dưỡng chính trị cấp huyện trên địa bàn tỉnh. Đồng chí khẳng định, sau gần 12 năm thực hiện Quy định 54-QĐ/TW của Bộ Chính trị; đặc biệt sau 10 thực hiện Chỉ thị số 04-CT/TU của Ban Thường vụ Tỉnh ủy về thực hiện chế độ học tập lý luận chính trị trong Đảng, công tác giáo dục lý luận chính trị trên địa bàn tỉnh đã đạt được những thành tựu đáng ghi nhận.

Đồng chí nhấn mạnh, trong thời gian qua, công tác giáo dục lý luận chính trị được thực hiện nghiêm túc, thường xuyên đổi mới để đáp ứng yêu cầu của thời kỳ mới, đồng thời tăng cường được vai trò của quản lý nhà nước nhằm xây dựng hệ thống chính trị vững mạnh. Bên cạnh đó, phương pháp giảng dạy có nhiều cố gắng, phát huy được tính sáng tạo của đội ngũ giảng viên và học viên. Cơ sở vật chất, phương tiện giảng dạy và học tập tại các Trung tâm cấp huyện thường xuyên được đầu tư nâng cấp.

Tuy nhiên bên cạnh những kết quả đạt được, công tác giảng dạy lý luận còn nhiều hạn chế: nội dung nặng về lý thuyết và không sát với thực tế; học viên còn thụ động, chưa có tính sáng tạo; năng lực giảng dạy của giảng viên còn hạn chế; phương pháp giảng dạy chưa phát huy hết tính nghiên cứu thực tiễn..

Nhằm đề xuất các giải pháp nâng cao chất lượng giảng dạy lý luận chính trị tại các Trung tâm bồi dưỡng chính trị cấp huyện, tại buổi hội thảo đã có 20 tham luận được đưa ra tập trung vào các vấn đề đổi mới phương pháp giảng dạy; ứng dụng công nghệ thông tin vào giảng dạy; kết hợp phương pháp giảng dạy truyền thống và hiện đại; vai trò của cán bộ quản lý trong công tác đào tạo; phương pháp chuẩn bị bài giảng lý luận chính trị…

Phát biểu kết luận hội thảo, đồng chí Đỗ Thị Hoàng, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy đánh giá cao những kết quả đạt được trong công tác giảng dạy, bồi dưỡng lý luận chính trị tại các Trung tâm bồi dưỡng chính trị cấp huyện. Đồng chí khẳng định: Trong những năm qua, công tác giảng dạy, bồi dưỡng và đào tạo lý luận chính trị của tỉnh đã được quan tâm, đổi mới tích cực cả về phương pháp và hình thức giảng dạy.

Đồng chí Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy nhấn mạnh, công tác giáo dục lý luận chính trị là hết sức cần thiết và quan trọng. Do đó, để công tác giáo dục lý luận chính trị đạt hiệu quả cao, đồng chí đề nghị: Giáo trình giảng dạy phải thường xuyên cập nhật, đổi mới, phù hợp với từng đối tượng, từng thời điểm và phải được áp dụng trong thực tiễn. Giáo trình giảng dạy phải kết hợp giữa đào tạo lý luận và kiến thức quản lý nhà nước và tổ chức thực hiện.

Bên cạnh việc đổi mới giáo trình giảng dạy, giảng viên đòi hỏi phải có ý thức trách nhiệm cao, phương pháp giảng dạy, kiến thức, nhiệt huyết, và thái độ nghiêm túc với công việc; thường xuyên rèn luyện, đổi mới phương pháp giảng dạy. Đồng chí cũng luu ý, phương pháp giảng dạy phải gắn với thực tiễn, để học viên trao đổi và nêu lên kinh nghiệm áp dụng trong thực tiễn

Cuối cùng, đồng chí đề nghị cấp ủy các cấp, các cơ quan quản lý đào tạo tại các Trung tâm cấp huyện phải phân loại đối tượng học viên; thực hiện luân chuyển cán bộ giảng dạy để công tác đào tạo bồi dưỡng lý luận chính trị đạt được hiệu quả cao./.

QNP xin giới thiệu một số ý kiến của các đại biểu tham dự hội thảo “Giải pháp nâng cao chất lượng giảng dạy lý luận chính trị tại Trung tâm bồi dưỡng chính trị cấp huyện”: Đồng chí Bùi Kim Dung, Giám đốc Trung tâm bồi dưỡng chính trị Tp Hạ Long, “Kết hợp phương pháp truyền thống và phương pháp hiện đại trong giảng dạy lý luận chính trị”: Trong giảng dạy lý luận chính trị nếu sử dụng hai phương pháp giảng dạy sẽ khắc phục được nhiều hạn chế của phương pháp dạy học truyền thống, kích thích người học tham gia tích cực vào quá trình học tập, thúc đẩy học tập sáng tạo, tự khám phá. Người học sẽ phải năng động, suy nghĩ rút ra mối quan hệ tương tác giữa lý luận và thực tiễn. Do đó, để sử dụng phương pháp khoa học trên đòi hỏi giảng viên phải thực sự có năng lực; trước hết phải sử dụng được các thiết bị dạy học; soạn bài bằng máy vi tính; trình giảng bằng máy chiếu; giáo án phải như một kịch bản được chuẩn bị kỹ càng. Bên cạnh đó, giảng viên phải có kỹ năng thuyết trình, có nhiều thông tin và luôn chủ động về thời gian, có khả năng phát hiện nhu cầu từ người nghe, xử lý tình huống linh hoạt, tạo sự tham gia người nghe…Đây là phương pháp tốt nhất đáp ứng yêu cầu của học viên ngày càng cao.

Thời gian qua, trên cơ sở phối kết hợp hài hòa hai phương pháp giảng dạy, bước đầu Trung tâm bồi dưỡng chính trị thành phố Hạ Long đã đạt được những kết quả khả quan. Theo đó, không khí học trong môi trường chính trị đã sôi nổi, cởi mở hơn; học viên chủ động hơn tham gia vào quá trình học tập.

Để từng bước nâng cao chất lượng giảng dạy lý luận chính trị nhằm góp phần nâng cao chất lượng đào tạo, bồi dưỡng nhận thức chính trị, tạo nguồn cán bộ cho Đảng, Trung tâm bồi dưỡng chính trị thành phố Hạ Long tập trung vào một số giải pháp cụ thể như: tạo điều kiện để giảng viên làm quen và sử dụng thành thạo các thiết bị giảng dạy; hướng dẫn giảng viên soạn bài giảng điện tử và nâng cao chất lượng bài soạn; nâng cao năng lực của giảng viên…

Đồng chí Đỗ Anh Tuấn, Giám đốc Trung tâm bồi dưỡng chính trị huyện Hoành Bồ, “Vận dụng sáng tạo phương pháp dạy học “nêu vấn đề” trong giảng dạy lý luận chính trị tại trung tâm bồi dưỡng chính trị cấp huyện”: Trong thời gian qua, Trung tâm bồi dưỡng chính trị Hoành Bồ luôn quan tâm đến việc đổi mới nội dung, gắn lý luận với thực tiễn, học đi đôi với hành; đổi mới phương pháp dạy học. Một trong những phương pháp mà Trung tâm huyện Hoành Bồ vận dụng có kết quả cao là phương pháp dạy học “nêu vấn đề”. Dạy học nêu vấn đề là hệ thống hoạt động dạy học của người dạy và người học, trong đó kết hợp việc giải quyết vấn đề học tập với các kết luận khoa học có sẵn, nhằm phát triển tư duy sáng tạo của người học. Đây là phương pháp dạy học tìm mọi cách kích thích nhu cầu nhận thức, ham học hỏi, khát vọng trí thức mới. Phương thức này không những giúp người học ghi nhớ chắc chắn hơn mà còn tôi luyện tư duy sáng tạo. Dạy học nêu vấn đề còn giải quyết được một mắc mớ lâu nay trong công tác giáo dục lý luận chính trị, tức là nó tạo ra khả năng tốt nhất để công tác giảng dạy chủ nghĩa Mác-Lênin kết hợp được một cách chặt chẽ các bộ môn cấu thành của nó, gắn bó chặt chẽ với thực tiễn cuộc sống, với chính sách của Đảng. Để thực hiện dạy học nêu vấn đề cần có quá trình chuẩn bị công phu: Xác định tính có vấn đề của môn, vấn đề học tập của bài, điều tra trình độ học viên, chọn phương án tạo ra tình huống có vấn đề.

Trung tâm Bồi dưỡng chính trị huyện Hoành Bồ từng bước vận dụng các phương pháp dạy học nêu vấn đề vào giảng dạy lý luận chính trị bước đầu thu được kết quả khả quan như: tạo sự hứng khởi cho học viên trước khi tiếp thu bài giảng mới; nâng cao khả năng giao tiếp, đối thoại của học viên, tăng thêm sự hiểu biết học tập lẫn nhau giữa học viên với giảng viên; chất lượng học tập được nâng lên, gắn kết lý luận với thực tiễn…

Đồng chí Phạm Thị Huyền, Giám đốc Trung tâm bồi dưỡng chính trị huyện Tiên Yên “Nâng cao chất lượng giảng dạy lý luận chính trị tại cơ sở”: Được sự lãnh đạo của cấp ủy Đảng, chính quyền, Trung tâm Bồi dưỡng chính trị Huyện Tiên Yên đã vượt qua khó khăn về công tác cán bộ, cơ sở vật chất, về trang thiết bị giảng dạy và học và đã đạt được những kết quả quan trọng, góp phần đáp ứng với nhiệm vụ chính trị của địa phương.

Để nâng cao chất lượng công tác bồi dưỡng lý luận chính trị trong thời gian tới, Trung tâm bồi dưỡng chính trị huyện Tiên Yên tiếp tục tập trung vào một số giải pháp trọng tâm như: thực hiện tốt công tác kế hoạch tổng thể cả năm, kế hoạch chi tiết từng lớp học, kế hoạch từng tuần, tháng; tham mưu về việc đầu tư kinh phí thỏa đáng cho công tác đào tạo bồi dưỡng chính trị về đầu tư xây dựng cơ sở vật chất trường, lớp, phương tiện làm việc, giảng dạy và học tập hiện đại cho giảng viên và học viên; xây dựng đội ngũ giảng viên có đủ trình độ, năng lực chuyên môn; thực hiện quản lý nghiêm túc việc thực hiện nội quy, quy chế giảng dạy và học tập, đảm bảo phát huy tinh thần chủ động, sáng tạo của cả người dạy và người học; thực hiện nghiêm túc quy trình đánh giá đối với giảng viên và học viên.

Đồng chí Vũ Viết Cường, Phó Bí thư Đảng ủy Than Quảng Ninh, “Cần thực hiện đồng bộ các giải pháp nhằm nâng cao hiệu quả giáo dục đào tạo”: Công tác giáo dục lý luận chính trị là một bộ phận quan trọng trong công tác tư tưởng của Đảng. Mục tiêu của công tác giáo dục lý luận chính trị là làm cho lý luận thấm sâu vào cán bộ, đảng viên và quần chúng nhân dân; từ đó thúc đẩy cán bộ, đảng viên, quần chúng tự giác, tự nguyện hăng hái hành động thực hiện thắng lợi nhiệm vụ cách mạng do Đảng đề ra. Để đạt được kết quả trong việc triển khai bồi dưỡng các lớp kết nạp Đảng từ khi thành lập đến nay, Đảng ủy Than Quảng Ninh mà trực tiếp là Ban Tuyên giáo đã thực hiện triển khai đồng bộ một loạt các giải pháp cụ thể, phù hợp với đặc điểm tình hình của Đảng bộ. Cụ thể là chủ động lập kế hoạch cho việc mở lớp, chuẩn bị tốt cơ sở vật chất cho việc học tập; chuẩn bị tốt nguồn để tham gia khóa học; bảo đảm về thời gian học tập; chuẩn bị nội dung tài liệu học tập; lựa chọn, bố trí đội ngũ giảng viên đáp ứng yêu cầu giảng dạy, tạo được niềm tin của quần chúng khi đến với Đảng; có hệ thống tổ chức lớp chặt chẽ, phát huy vai trò của ban tổ chức và đội ngũ cán sự lớp học./.

Skkn Nâng Cao Chất Lượng Giảng Dạy Âm Nhạc Thcs

Mét sè gi¶i ph¸p nh”m n©ng cao chÊt lîng m”n ¢m nh¹c PHẦN MỞ ĐẦU I. LÝ DO CHỌN ĐỀ TÀI

Âm nhạc là một loại hình nghệ thuật sử dụng âm thanh để thể hiện tâm tư tình cảm của con người. Ngay từ xa xưa Âm nhạc đã gắn bó hoà quyện với đời sống con người từ lúc cất tiếng khóc chào đời tới khi lìa xa cuộc sống. Trong những năm qua, môn Âm nhạc đã tạo nên những bước thành công trong cải cách giáo dục và trong quá trình đổi mới giáo dục cho phù hợp với xu thế phát triển của xã hội. Âm nhạc được coi là môn học cần thiết để giáo dục con người phát triển toàn diện, hoàn thiện về nhân cách. Môn Âm nhạc trong thường THCS không nhằm đào tạo những người làm nghề âm nhạc, diễn viên, những nhạc sĩ, ca sĩ… Mà chính là thông qua môn học để tác động vào đời sống tinh thần của các em, góp phần cùng với các môn khác thực hiện mục tiêu của bậc Trung học cơ sở. Giáo dục thẩm mỹ trong nhà trường phổ thông là một trong bốn mặt giáo dục quan trọng nhất: ” Đức – Trí – Thể – Mỹ “. Cái đẹp trong nghệ thuật âm nhạc xuất phát từ tác phẩm, từ nghệ thuật trình diễn tạo nên những hình tượng âm nhạc có tác dụng truyền cảm mạnh mẽ làm rung động lòng người, hướng con người tới ” Chân – Thiện – Trí “. Cần phải giáo dục thị hiếu âm nhạc tốt cho học sinh để các em biết yêu thích âm nhạc lành mạnh, giàu tính nhân văn, đậm đà bản sắc dân tộc. Giáo dục thị hiếu âm nhạc tốt sẽ góp phần làm trong sáng tình cảm đạo đức, và làm phong phú đời sống tinh thần của các em trong hiện tại và tương lai. Ở nước ta ngày nay, giáo dục đã trở thành một hệ thống được tổ chức rộng khắp. Chúng ta đã đưa giáo dục nên hàng đầu, vì giáo dục đào tạo nguồn nhân lực cho xã hội. Mở đường cho sự phát triển của kinh tế, trường học công nghệ, văn hoá, chính trị của đất nước. Đại học Đảng lần thứ XIII của Đảng Cộng sản Việt Nam đã khẳng định : ” Phát triển giáo dục và trường học – công nghệ là quốc sách hàng đầu và xây dựng chiến lược con người trong sự nghiệp công nghiệp hoá – hiện đại hoá đất nước, xây dựng xã hội công bằng văn minh “. II. LỊCH SỬ ĐỀ TÀI :

H¹nh

Trang 1

Mét sè gi¶i ph¸p nh”m n©ng cao chÊt lîng m”n ¢m nh¹c

PHẦN NỘI DUNG I. VAI TRÒ VÀ ĐẶC ĐIỂM CỦA GIÁO DỤC ÂM NHẠC ĐỐI VỚI ĐỜI SỐNG CON NGƯỜI VÀ ĐỐI VỚI HỌC SINH THCS.

1.1. Vai trò của giáo dục Âm nhạc đối với đời sống con người. Âm nhạc là một môn nghệ thuật có sức mạnh vô cùng to lớn và phong phú trong việc thể hiện một cách tinh tế thế giới nội tâm của con người và đời sống xã hội. Nó phản ánh hiện thực khách quan bằng những hiện tượng có sự biểu cảm của âm thanh, âm nhạc vui hay buồn, hùng tráng hay sâu lắng … sẽ dấy lên những cảm xúc tương ứng ở con người. Âm nhạc có những nét đặc trưng riêng, không giống với các loại hình nghệ thuật khác. Hình tượng âm thanh của âm nhạc không mang ý nghĩa cụ thể rõ ràng như từ ngữ trong nghệ thuật văn chương, cũng không tái hiện tại thế giới khách quan bằng những bức tranh có đường nét bố cục chặt chẽ, có mảng màu phong phú trong hội hoạ. Âm nhạc có thế mạnh ở khả năng thể hiện rõ nội tâm của con người, những suy cảm hết sức tế nhị của nỗi đau, niềm vui, day dứt, suy tư, nghi ngờ, thất vọng, tin tưởng… đối với các sự vật hiện tượng và các mối quan hệ trong đời sống một cách đầy đủ và đa dạng, ý nghĩa tình cảm của Âm nhạc thực chất cũng chứa đựng cả ý nghĩa tư tưởng. Khi tác động trực tiếp vào lĩnh vực tình cảm của con người, âm nhạc có khả năng thống nhất con người cùng nỗi xúc động và trở thành phương tiện giao tiếp hết sức nhạy cảm giữa con người mà không cần tới ngôn ngữ. Nhờ ngôn ngữ biểu cảm đặc biệt của Âm nhạc mà những con người từ khắp các phương trời, không cùng ngôn ngữ có thể có những hiểu biết về nhau. Âm nhạc tác động tới con người ngay từ khi mới sinh ra trong tiếng hát ầu ơ của mẹ tới khi giã từ cuộc đời. Tuy không trực tiếp nuôi dưỡng con người như : cơm ăn, nước uống, khí trời, cũng không làm ra của cải vật chất, nhưng Âm nhạc có sức mạnh làm cho con người nhận thức cuộc sống, giáo dục tâm hồn tình cảm và đem lại cho con người những rung cảm về cái đẹp. Sau mỗi ngày lao động mệt mỏi căng thẳng, Âm nhạc có tác động giải trí lành mạnh làm cho con người vui tươi thoải mái, phục hồi sức khoẻ nhanh chóng… Chính vì vậy mà Phu Xích người lãnh tụ của nhân dân lao động đã nói : ” Cuộc sống thiếu âm nhạc thì khác nào trái đất thiếu ánh nắng mặt trời “.

Ngêi thùc hiÖn : §ç ThÞ

H¹nh

Trang 2

Mét sè gi¶i ph¸p nh”m n©ng cao chÊt lîng m”n ¢m nh¹c 1.2. Vai trò của Âm nhạc đối với học sinh THCS. Âm nhạc giáo dục thẩm mĩ cho các em, giúp các em cảm nhận được cái hay, cái đẹp của sự vật hiện tượng xung quanh. Giáo dục thẩm mĩ Âm nhạc với nhiều thể loại nội dung khác nhau. Âm nhạc gợi cho các em tình yêu quê hương đất nước, tình yêu thương gắn bó quan tâm tới người thân, thầy cô và bạn bè, lòng biết ơn cho những người cống hiến cho Tổ quốc, cho dân tộc đem lại cho các em cảm xúc trữ tình và niềm tự hào dân tộc. Các em được hiểu biết về các dân tộc khác nhau nhen nhóm trong lòng trẻ tình hữu nghị quốc tế cộng đồng qua những giai điệu của một số bài hát hoặc trích đoạn tác phẩm Âm nhạc nước ngoài. Khi hoạt động Âm nhạc các em cùng nhau chia sẻ hình tượng Âm nhạc tính đồng cảm, tinh thần kỷ luật, ý thức tập thể hình thành rõ rệt. Sự phấn khởi tươi vui khi biểu diễn bài hát, sự tự tin trong các hoạt động hoà nhập cộng đồng. Khi tập hát học sinh tiếp thu đường nét giai điệu, tiết tấu, lời ca giản dị dễ hiểu gần gũi với cuộc sống. Qua đó giúp học sinh phát triển ngôn ngữ, phát âm chính xác tiếng mẹ đẻ, nói biểu cảm và mở rộng vốn từ. Tóm lại : Giáo dục Âm nhạc tạo điều kiện phát triển chung cho nhân cách của học sinh, tạo điều kiện cho hoạt động tri thức cùng phát triển và hoàn thiện nhân cách và thể chất của học sinh. 1.3. Đặc điểm khả năng Âm nhạc của học sinh trường THCS. Âm nhạc trong xã hội chúng ta được nuôi dưỡng bằng cội nguồn vĩ đại của văn hoá Âm nhạc dân gian các dân tộc Việt Nam. Âm nhạc là một trong những phương tiện hiệu quả nhất để thực hiện nhiệm vụ giáo dục – thẩm mĩ cho học sinh, tạo cơ sở hình thành nhân cách con người mới Việt Nam. Tuy nhiên Âm nhạc trong nhà trường THCS với tư cách một môn học, có mức độ nhất định về mục đích và nội dung. Mục đích của việc dạy học Âm nhạc trong nhà trường THCS là nhằm giáo dục ” Văn hoá Âm nhạc ” cho các em, cung cấp những kiến thức cơ bản, các kỹ năng, tạo điều kiện cho khả năng cảm thụ, hiểu và thể hiện nghệ thuật Âm nhạc, khơi dậy trong các em khả năng sáng tạo tình cảm đạo đức và niềm tin, thị hiếu nghệ thuật trong hoạt động Âm nhạc. Giáo dục thẩm mĩ thông qua dạy học Âm nhạc nhằm phát triển thẩm mĩ toàn vẹn của nhân cách học sinh, làm giàu nhân cách bằng trình độ thẩm mỹ nghệ thuật nói chung trong đó có Âm nhạc. Với sự hỗ trợ của dạy học Âm nhạc giúp học sinh phát triển những đặc trưng tâm lý của nhân cách : Tai nghe Âm

Ngêi thùc hiÖn : §ç ThÞ

H¹nh

Trang 3

Ngêi thùc hiÖn : §ç ThÞ

H¹nh

Trang 4

Mét sè gi¶i ph¸p nh”m n©ng cao chÊt lîng m”n ¢m nh¹c II. MỘT SỐ GIẢI PHÁP NHẰM NÂNG CAO CHẤT LƯỢNG GIẢNG DẠY ÂM NHẠC Ở TRƯỜNG TRUNG HỌC CƠ SỞ.

Âm nhạc ngày nay đã đi vào nhà trường phổ thông với tư cách một môn học độc lập. Nó là một trong những phương tiện hiệu quả nhất để thực hiện nhiệm vụ giáo dục đạo đức thẩm mỹ cho học sinh. Tạo cơ sở hình thành nhân cách cho các em. Mục đích của việc dạy học Âm nhạc trong nhà trường phổ thông là nhằm giáo dục văn hoá âm nhạc cho các em. Vì vậy đổi mới phương pháp dạy học Âm nhạc trong nhà trường là một vấn đề quan trọng để truyền tải tốt những nội dung văn hoá âm nhạc đến với học sinh. Đó là : + Những kiến thức cơ bản, các kỹ năng kỹ sảo, tạo điều kiện cho khả năng cảm thụ, hiểu và thể hiện nghệ thuật Âm nhạc. + Khơi dậy các em khả năng sáng tạo trong hoạt động Âm nhạc. + Tình cảm đạo đức và niềm tin thị hiếu nghệ thuật và nhu cầu Âm nhạc của học sinh. Tinh thần cơ bản của đổi mới phương pháp dạy học là lấy học sinh làm nhân vật trung tâm, người thầy đóng vai trò chủ đạo hướng dẫn bằng những câu hỏi có tính dẫn dắt, gợi mở học sinh chủ động, tích cực tham gia xây dựng bài sao cho nhiều học sinh được làm việc tốt nhất trong tiết học. Trong thực tế giảng dạy ở trường tôi nhận thấy có một số vấn đề cần quan tâm để thực hiện tốt phương pháp đổi mới dạy học là : 1. Nội dung bài soạn, kỹ năng truyền thụ kiến thức. * Chuẩn bị giáo án cần làm rõ : – Mục đích chuẩn bị giáo cần làm được của bài. – Những công việc cần chuẩn bị của giáo viên, của học sinh trước bài giảng – Những hoạt động của giáo viên và học sinh trên lớp. – Hệ thống câu hỏi kiểm tra kiến thức. – Hệ thống câu hỏi gợi mở phát huy trí lực. – Sắp xếp đồ dùng dạy học hợp lý. – Hệ thống câu hỏi luyện tập và củng cố kiến thức. – Hướng dẫn học sinh học bài ở nhà, chuẩn bị bài sau. Đề thực hiện tốt phương pháp dạy học, giáo viên cần chú trọng hơn về : – Hệ thống câu hỏi dẫn dắt, kiểm tra kiến thức. – Câu hỏi gợi mở, phát huy trí lực.

Ngêi thùc hiÖn : §ç ThÞ

H¹nh

Trang 5

Mét sè gi¶i ph¸p nh”m n©ng cao chÊt lîng m”n ¢m nh¹c – Lấy kiến thức đã học, đã biết để dạy cái chưa biết. Không nên dùng phương pháp diễn giải mà chủ yếu dùng phương pháp quy nạp để dạy lý thuyết âm nhạc. Thực tế của việc đổi mới phương pháp dạy học Âm nhạc là gây sự hứng thú say mê học tập của học sinh. Muốn lôi cuốn nhiều em tham gia vào bài học thì hệ thống câu hỏi trong bài giảng phải được coi trọng, dẫn dắt gợi mở, có sự sáng tạo giúp các em hiểu bài, nhạy cảm với Âm nhạc hơn. VD : Khi giới thiệu bài ” Như có Bác Hồ trong ngày đại thắng” của Phạm Tuyên có thể có hệ thống câu hỏi như sau : + Bài hát này ra đời trong hoàn cảnh nào ? + Nó gắn bó với sự kiện lịch sử nào ? + Nội dung của bài hát nói lên điều gì ? + Em có nhận xét gì về tiết tấu của bài hát ? + Nhạc sĩ Phạm Tuyên viết những bài hát nào cho thiếu nhi mà em biết ? Hãy kể tên và hát một bài mà em thuộc. Khi các em trả lời tốt giáo viên cho điểm, khen ngợi … làm cho các em hào hứng hơn trong giờ học. Cần chú ý rèn luyện kỹ năng thực hành cho học sinh với phương châm từ dễ đến khó, từ đơn giản đến phức tạp. Không đọc chép nhiều. Đa dạng hoá không gian, hình thức các hoạt động dạy học như : xem biểu diễn nghệ thuật, học hát tập thể ngoài trời, thi văn nghệ trong trường, dạy học sinh sử dụng nhạc cụ và giới thiệu tranh ảnh Âm nhạc. Khi dạy không nhất thiết theo trình tự đề mục ở SGK, cần nhấn mạnh nội dung trọng tâm. Người thầy cần hiểu rõ đối tượng học sinh : học sinh ở thành phố thường nhạy cảm âm nhạc nhiều hơn. Để tránh nhàm chán người thầy cần lựa chọn nội dung, khối lượng và phương pháp truyền thụ thích hợp. Trong bài giảng cần có những ví dụ minh hoạ thật chọn lọc, mới lạ gây hứng phấn học tập cho các em. * Các bước của quy trình dạy giờ học hát. – Giáo viên chép nhạc và lời bài hát (hoặc treo bảng phụ có ghi sẵn), học sinh ghi vào vở. – Giáo viên giới thiệu tác giả, tác phẩm, nội dung lời ca, đặc điểm âm nhạc, giá trị nghệ thuật của tác phẩm một cách ngắn gọn, dí dỏm và dùng tranh ảnh để minh hoạ.

Ngêi thùc hiÖn : §ç ThÞ

H¹nh

Trang 6

Mét sè gi¶i ph¸p nh”m n©ng cao chÊt lîng m”n ¢m nh¹c – Giáo viên đàn cho học sinh nghe hoặc mở băng 1 đến 2 lần toàn bộ bài để học sinh làm quen với tiết tấu, giai điệu cao độ, … của bài hát. – Giáo viên đàn hát mẫu. – Giáo viên phân đoạn, phân câu, đánh dấu lấy hơi, nhả lời rõ ràng. – Giáo viên lấy giọng theo tầm giọng của học sinh và cho học sinh luyện giọng, khởi động. Sau khi luyện giọng, khởi động đọc gam giáo viên bắt đầu dạy học sinh học hát. – Cho học sinh tập từng câu ngắn theo lối móc xích, hết câu này đến câu khác. Trong khi tập từng câu, giáo viên chú ý đến nhịp hoặc hát mẫu cho học sinh nghe giai điệu giáo viên chú ý vào chỗ khó trong bài để cho học sinh luyện tập nhiều. Chú ý sửa sai cho học sinh về cao độ, tiết tấu, về phát âm ngọng, luyến láy sai để đạt được yêu cầu chính xác về tiết tấu, giai điệu, lời ca. – Giáo viên tập cho học sinh nghe nhạc để bắt vào đúng nhịp, ngân nghỉ đúng chỗ. Giáo viên cho ghép từng câu thành từng đoạn, rồi cả bài yêu cầu vừa ghép, vừa gõ nhịp. Tiếp đó nâng yêu cầu phải thể hiện đúng sắc thái, tình cảm của bài hát. Tập cho học sinh các động tác minh hoạ và tập biểu diễn bài hát trước lớp. Sau khi học sinh đã chép thành bài, giáo viên tổ chức hát theo nhóm, tổ hoặc cá nhân. Xây dựng các bè hát đuổi, tạo nên một không khí thi đua sôi nổi trong giờ dạy học nói chung, giáo viên phải hát nói riêng và dạy học nói chung, giáo viên phải luôn động viên khích lệ học sinh bằng những lời khen, bằng điểm số. Tóm lại : Khi dạy phân môn này các giáo viên như trên, song có nên có chút thay đổi về giờ dạy học hiệu quả hơn và tích cực hơn. Thay vì giáo viên phân tích các ký hiệu Âm nhạc có trong bài, phân tích nhịp phách, … nên gợi ý để học sinh tự suy nghĩ và phát biểu. Thay việc giáo viên hát mẫu trước, hoặc cho nghe đài trước thì nên để học sinh tự phá bài. Việc hát mẫu của giáo viên hoặc cho nghe đài cuối giờ khi học sinh đã phá được bài. Lúc này nghe mẫu để sửa giọng hát, thể hiện sắc thái bài một cách trau chuốt và chính xác hơn.

Ngêi thùc hiÖn : §ç ThÞ

H¹nh

Trang 7

Mét sè gi¶i ph¸p nh”m n©ng cao chÊt lîng m”n ¢m nh¹c THIẾT KẾ BÀI DẠY CỤ THỂ TRONG CHƯƠNG TRÌNH ÂM NHẠC LỚP 9 BÀI 2 – TIẾT 4 HỌC HÁT : BÀI NỤ CƯỜI I. MỤC TIÊU.

+ Về kiến thức : Học sinh biết một bài hát của thiếu nhi nước Nga. + Về kỹ năng : Thể hiện được giai điệu rộn ràng trong sáng, tươi vui của bài hát ” Nụ Cười “. + Thái độ : Giáo dục tình cảm lạc quan, sự tin yêu cuộc sống và tình thân ái hữu nghị giữa thiếu nhi hai nước Việt – Nga. II. CHUẨN BỊ.

* Giáo viên : – Bản đồ thế giới, vị trí nước Nga trên bản đồ. – Một vài hình ảnh nước Nga (thủ đô Mát-xcơ-va, cung điện Krem-li, Quảng trường đỏ…) – Hát và đàn bài hát thành thạo. – Băng nhạc bài hát ” Nụ Cười “. * Học sinh : – Nghiên cứu nội dung bài hát trước. III. TIẾN TRÌNH DẠY HỌC. Nội dung

Hoạt động của giáo viên

1. Ổn định lớp. Nội dung 1 : Bài 2. Kiểm tra bài cũ (5 phút) ” Nụ Cười ” H : Hãy cho biết 1 vài bài hát phổ thơ Nhạc : Nga viết cho người lớn mà em biết ? Lời: Phạm Tuyên 3. Bài mới. * Hoạt động 1 : Giáo viên hướng dẫn Giới thiệu bài (10 Giáo viên thuyết trình : Chỉ bản đồ nước phút) Nga là một đất nước rộng lớn, có vị trí quan trọng trên thế giới. Thủ đô là Mátxcơ-va. Nước Nga là quê hương của cuộc cách mạng tháng mười vĩ đại với vị

Ngêi thùc hiÖn : §ç ThÞ

H¹nh

Hoạt động của học sinh

– Học sinh lên bảng trình bày.

– Học sinh khởi động giọng bằng một bài hát

Trang 8

Mét sè gi¶i ph¸p nh”m n©ng cao chÊt lîng m”n ¢m nh¹c lãnh tụ thiên tài Lê-Nin. Đây cũng là đất nước có một nền văn hoá cao với những tên tuổi lẫy lừng thế giới : Về văn học có Pus-Kin, Sê-Khốp, Lép Tôn – Xtôi, Goóc-Ki ; Về mĩ thuật có Lê-vi-tan ; Về âm nhạc có Trai-cốpxki, Prô-cô-phi-ep và nhiều danh nhân văn hoá nổi tiếng Việt Nam và Nga đã có quan hệ hữu nghị từ nhiều năm nay và ngày càng phát triển tốt đẹp. – Bài hát được viết ở nhịp 2/2 – Giáo viên giải thích rõ nhịp 2/2 H : Bài hát chia làm mấy đoạn ? – Giáo viên chia câu : Đ1 gồm 4 câu hát viết ở giọng đô trưởng. Đ2 gồm 4 câu hát chuyển sang giọng đô thứ. Đ1 giai điệu như một sự khẳng định, tin tưởng vào cuộc sống tốt đẹp, tính chất âm nhạc rộn ràng, lạc quan. Đ2 âm nhạc đi vào chiều sâu tình cảm, êm nhẹ hơn nhưng rõ ràng, dứt khoát song không kém phần tha thiết, như muốn nói lên lòng tin yêu cuộc sống, luôn hướng tới tương lai tươi đẹp, hạnh phúc. * Hoạt động 2: – Giáo viên đàn câu 1 (2 lần) Học hát từng câu (17 phút) – Giáo viên hát mẫu câu 1 – Giáo viên nhận xét, sửa sai – GV chú ý phần ngân nghỉ của kết từng câu hát. – Hướng dẫn học hát tương tự như câu 1 sau đó hát lối các câu theo lối móc xích.

Ngêi thùc hiÖn : §ç ThÞ

H¹nh

– Học sinh nhắc lại nhịp 2/2 – Chia làm 2 đoạn Đ1 : Từ đầu đến “cùng cất tiếng cười” Đ2 : Từ “để làn mây” đến “xoá nhoà”.

– Học sinh nghe và nhẩm theo. – HS cả lớp hát câu 1

Trang 9

Mét sè gi¶i ph¸p nh”m n©ng cao chÊt lîng m”n ¢m nh¹c * Hoạt động 3: – GV bắt nhịp. Ôn luyện bài hát (10 phút) – GV nhận xét, sửa sai. – GV chỉ định.

– Cá nhân hát. – Học sinh nhận xét. – HS thực hiện

– Giáo viên đàn giai điệu bài hát – HS hát hoàn chỉnh bài hát (lời 1) – HS sửa sai – HS tổ nhóm hát bài hát (lời 1) – HS nhận xét, sửa sai 4. Củng cố – dặn dò (3 phút) GV cho học sinh cả lớp hát hoàn chỉnh bài hát kết hợp vỗ tay theo phách. – H : Em rút ra điều gì cho mình qua bài hát này ? – Bài tập về nhà : + Chép bài hát vào vở. + Làm bài tập số 1 và 2 trong SGK

Ngêi thùc hiÖn : §ç ThÞ

H¹nh

– HS nhẩm lời 2 – HS hát lời 2 – Hát hoàn chỉnh bài hát.

– Sống vui tươi chan hoà với mọi người, đoàn kết hữu nghị với các nước.

Trang 10

Mét sè gi¶i ph¸p nh”m n©ng cao chÊt lîng m”n ¢m nh¹c

KẾT LUẬN Trong quá trình dạy học thì nội dung dạy học đã được quy định trong chương trình sách giáo khoa, còn phương pháp dạy học lại phụ thuộc nhiều vào khả năng, điều kiện cụ thể. Hoạt động sáng tạo của người giáo viên chủ yếu tìm tòi những phương pháp dạy học thích cho mỗi nội dung, phù hợp với từng lứa tuổi học sinh. Theo quan điểm trên, chúng tôi đã đưa ra một số giải pháp thích hợp để có thể giải quyết được những vấn đề bất cập mà đề tài đề cập đến. Những giải pháp và một số ý kiến trên còn mang tính cá nhân, giải pháp được tôi thực hiện tại trường đã đạt kết quả tốt, nhưng cũng có ý kiến chỉ là ý tưởng, mong muốn sự đề xuất đó sẽ góp phần đạt được mục tiêu của đề tài đề ra. Cổ Am, ngày 17 tháng 11 năm 2008

Người thực hiện

§ç ThÞ H¹nh

Ngêi thùc hiÖn : §ç ThÞ

H¹nh

Trang 11

Mét sè gi¶i ph¸p nh”m n©ng cao chÊt lîng m”n ¢m nh¹c

CỘNG HOÀ XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM

Độc lập – Tự do – Hạnh phúc

BẢN CAM KẾT I – TÁC GIẢ :

Họ và tên

:

§ç ThÞ H¹nh

Ngày 10 tháng 11 năm 1979. Đơn vị công tác : Trường THCS Cổ Am. Điện thoại

: 0904.811017.

II – SẢN PHẨM :

Tên sản phẩm : ” Mét sè gi¶i ph¸p nh”m n©ng cao chÊt lîng m”n ¢m nh¹c ” III – CAM KẾT :

Tôi xin cam kết sáng kiến kinh nghiệm này là sản phẩm của cá nhân tôi. Nếu có xảy ra tranh chấp về quyền sở hữu đối với một phần hay toàn bộ sản phẩm sáng kiến kinh nghiệm, tôi hoàn toàn chịu trách nhiệm trước lãnh đạo đơn vị, lãnh đạo Sở GD & ĐT về tính trung thực của bản cam kết này. Ngày 17 tháng 11 năm 2008

Người cam kết

§ç ThÞ H¹nh

Ngêi thùc hiÖn : §ç ThÞ

H¹nh

Trang 12

Giải Pháp Nâng Cao Chất Lượng Giảng Dạy Môn Tin Học

Với xu thế phát triển của xã hội hiện nay, môn Tin học ngày càng giữ vai trò quan trọng đối với học sinh mọi cấp học. Tuy nhiên, việc giảng dạy môn học này hiện nay chưa đạt hiệu quả cao. Vì thế, cần có những giải pháp thiết thực để nâng cao chất lượng giảng dạy môn Tin học. Nâng cao đổi mới phương pháp giảng dạy

Với xu hướng giáo dục 4.0 như hiện nay thì việc nâng cao nhận thức đổi mới phương pháp dạy học là nhu cầu thiết yếu. Tuy nhiên, cần có cái nhìn cũng như cách hiểu đúng đắn về đổi mới phương thức dạy học. Theo những chuyên gia giáo dục của Bộ Giáo dục và đào tạo : Việc đổi mới phương pháp dạy học không đồng nghĩa với việc đào tạo hoàn toàn theo phương pháp mới. Đổi mới ở đây được hiểu là vận dụng sáng tạo phương pháp và những kỹ năng giảng dạy truyền thống, kết hợp với phương pháp và phương tiện công nghệ hiện đại. Sự kết hợp này cần sự thống nhất và hài hòa, phù hợp với đối tượng cũng như nội dung chương trình.

Theo đó, đổi mới phương pháp dạy học là việc đổi mới quan niệm dạy học, từ thụ động tiếp nhận sang chủ động nắm bắt kiến thức, từ dạy học bằng thuyết trình sang tự khám phá và chủ động, từ dạy học tập trung vào việc dạy sang dạy học tập trung vào việc học.. Phương pháp này cũng thể hiện sự tôn trọng học sinh cũng như vốn hiểu biết và kinh nghiệm của các em.

Với phương pháp mới, học sinh có cơ hội để tự phát hiện vấn đề, tự thực hành những thao tác trên máy tính. Từ đó giúp học sinh dễ nắm bắt và nhớ lâu hơn. Đồng thời, nó cũng khiến học sinh mạnh dạn và tự tin hơn khi tham gia thực hành.

Phát huy tính tích cực của học sinh

Trong phương thức dạy học mới, học sinh là chủ thể của hoạt động dạy học, có tính tực giác tích cực để chủ động tiếp nhận kiến thức. Về vấn đề này, những chuyên gia giáo dục cho rằng, người học là chủ thể chiếm lĩnh kiến thức cũng như rèn luyện kỹ năng. Điều này giúp học sinh phát huy tính tích cực chứ không phải người bị đông trong tiếp nhận những kiến thức mà thầy giáo truyền đạt.

Với phương pháp mới này, thầy giáo chỉ giữ vai trò trong viêc điều khiển và định hướng hoạt động học của học sinh. Qua việc định hướng này, giáo viên cũng hình thành động cơ cũng như bồi dưỡng thêm kiến thức mới cho mình.

Cụ thể, với việc giảng dạy môn Tin học, giáo viên nên đưa ra một hệ thống câu hỏi từ dễ đến khó. Lúc đầu sẽ đưa ra những câu hỏi dễ để tạo hứng thú học tập. Tiếp đó là hệ thống câu hỏi khó để phát huy tư duy tích cực, để học sinh tham gia ý kiến cũng như chủ động tìm hiểu kiến thức.

Kết hợp dạy lý tuyết với thực hành

Theo những tư vấn của chuyên gia giáo dục, việc kết hợp lý thuyết và thực hành là xu hướng phát triển tất yếu của nền giáo dục để có thể đáp ứng nhu cầu chất lượng nguồn lao động hiện nay. Đây cũng được xem là phương pháp dạy học Tin học hiệu quả. Thực tế, do học sinh phải học quá nhiều môn, nên Tin học được xem là môn học phụ, lượng kiến thức của chương trình vì thế cũng bị dồn nén. Nếu chỉ học lý thuyết chung chung thì học sinh sẽ không thể nắm bắt và sẽ nhanh quên. Bên cạnh đó thì Tin học cũng là môn học đòi hỏi kỹ năng sử dụng máy tính thành thạo. Chính vì thế, cần kết hợp đào tạo lý thuyết và thực hành . Đây được xem là yếu tố cần thiết đối với giảng dạy môn Tin học.

Cập nhật thông tin chi tiết về Nâng Cao Chất Lượng Giảng Dạy Chính Trị Trong Lực Lượng Vũ Trang Tỉnh trên website Phauthuatthankinh.edu.vn. Hy vọng nội dung bài viết sẽ đáp ứng được nhu cầu của bạn, chúng tôi sẽ thường xuyên cập nhật mới nội dung để bạn nhận được thông tin nhanh chóng và chính xác nhất. Chúc bạn một ngày tốt lành!