Xu Hướng 2/2023 # Nâng Cao Chất Lượng Chăm Sóc Và Giáo Dục Trẻ # Top 7 View | Phauthuatthankinh.edu.vn

Xu Hướng 2/2023 # Nâng Cao Chất Lượng Chăm Sóc Và Giáo Dục Trẻ # Top 7 View

Bạn đang xem bài viết Nâng Cao Chất Lượng Chăm Sóc Và Giáo Dục Trẻ được cập nhật mới nhất trên website Phauthuatthankinh.edu.vn. Hy vọng những thông tin mà chúng tôi đã chia sẻ là hữu ích với bạn. Nếu nội dung hay, ý nghĩa bạn hãy chia sẻ với bạn bè của mình và luôn theo dõi, ủng hộ chúng tôi để cập nhật những thông tin mới nhất.

Tiết mục văn nghệ của các cháu Trường Mầm non Mùa Xuân trong Lễ khai giảng năm học 2020-2021.

Buổi họp đầu năm học 2020-2021 giữa giáo viên Nhà trường và các bậc phụ huynh diễn ra trong không khí cởi mở, ấm cúng, thân tình. Sau các phần giới thiệu ngắn gọn về Nhà trường, tình hình lớp học, một số trọng tâm, nhiệm vụ, kế hoạch hoạt động trong năm học mới; các giáo viên và phụ huynh dành phần lớn thời gian để trao đổi thẳng thắn về các vấn đề như: “Làm thế nào để bố mẹ có thể làm bạn cùng con?”; “Làm sao để kích thích khả năng sáng tạo của trẻ?”; “Cha mẹ phải làm gì để hỗ trợ con học tập?”; “Làm sao để trẻ chủ động, tự giác trong công việc”…

Thượng úy QNCN Hoàng Thị Hải – Giáo viên Lớp nhỡ 2, cho biết: “Ở lứa tuổi mầm non, trẻ rất thích khám phá, tìm tòi, sáng tạo nhưng diễn biến tâm lý cũng rất phức tạp. Vì vậy, chúng tôi thường xuyên trao đổi và chia sẻ thẳng thắn với phụ huynh những vấn đề trên để giúp phụ huynh cảm thấy mình cần phải thấu hiểu, yêu thương con, dành thời gian cho con nhiều hơn và phối hợp với nhà trường trong việc nuôi dạy con cái”.

Đây là hoạt động nhằm nâng cao hiệu quả công tác tuyên truyền, phối, kết hợp giữa nhà trường và gia đình trong quá trình chăm sóc, giáo dục trẻ, được Trường Mầm non Mùa Xuân thực hiện thường xuyên trong thời gian qua. Thượng tá QNCN Nguyễn Thị Duyên – Hiệu trưởng Nhà trường, cho biết, để “Xây dựng trường, lớp mầm non hạnh phúc”; Nhà trường đã và đang đẩy mạnh các phong trào thi đua “Dạy tốt, học tốt”, xây dựng môi trường an toàn, thân thiện, trẻ ngoan, khỏe, học tốt. Đồng thời tích cực quán triệt, tuyên truyền, nâng cao nhận thức, trách nhiệm của cán bộ quản lý, giáo viên, phụ huynh trong giáo dục và chăm sóc trẻ; nâng cao chất lượng công tác nuôi dưỡng và chăm sóc sức khỏe; đổi mới hoạt động chăm sóc, giáo dục, nâng cao chất lượng thực hiện chương trình giáo dục mầm non và đầu tư cơ sở vật chất theo hướng chuẩn hóa, hiện đại hóa.

Bên cạnh đó, Nhà trường đặc biệt coi trọng xây dựng đội ngũ giáo viên yêu nghề, mến trẻ, tận tâm, trách nhiệm với công việc. Để nâng cao chất lượng đội ngũ giáo viên, Nhà trường duy trì hiệu quả nền nếp sinh hoạt tổ chuyên môn; tổ chức cho giáo viên tham gia các buổi tập huấn chuyên môn do cấp trên tổ chức; khuyến khích, tạo điều kiện thuận lợi để giáo viên tham gia các lớp học nâng cao trình độ; tổ chức tốt các phong trào, hội thi, hội giảng các cấp, qua đó tạo điều kiện để các giáo viên được học tập, trao đổi chuyên môn, được thể hiện năng khiếu và nghệ thuật sư phạm. Đến nay, nhà trường có 2 giáo viên dạy giỏi cấp toàn quân, 8 giáo viên dạy giỏi cấp quận Thanh Xuân. Đội ngũ giáo viên Nhà trường đã tích cực nghiên cứu và thực hiện nhiều sáng kiến về công tác chăm sóc, giáo dục trẻ được áp dụng hiệu quả như: “Một số biện pháp nâng cao chất lượng hoạt động góc cho trẻ 5-6 tuổi theo mô hình lấy trẻ làm trung tâm” của cô giáo Hoàng Thị Hải; “Một số biện pháp giáo dục phát triển thể chất cho trẻ 4-5 tuổi” của cô giáo Nguyễn Thị Hà; “Biện pháp rèn luyện kỹ năng vận động tinh cho trẻ 4-5 tuổi”, của cô giáo Hoàng Thị Mai… Qua đó, trong các năm học, số trẻ đạt về ngôn ngữ và nhận thức luôn ở mức trên 95%, giúp trẻ tự tin khi bước vào lớp 1.

Song song với công tác giáo dục trẻ, nhà trường còn chú trọng thực hiện tốt công tác nuôi dưỡng, chăm sóc trẻ. Chế độ ăn được cân đối, đa dạng, hợp lý, đáp ứng nhu cầu dinh dưỡng. Nguồn thực phẩm được lấy từ các cơ sở có uy tín trên địa bàn

TP Hà Nội; tổ chức kiểm soát chặt chẽ hằng ngày và thực hiện nghiêm các quy định vệ sinh an toàn thực phẩm. Thường niên, Nhà trường còn phối hợp với các cơ sở y tế trên địa bàn, tổ chức khám định kỳ và chuyên sâu cho trẻ 2 lần/năm, tổ chức tiêm vắc xin và cho trẻ uống vitamin, nhằm phát hiện trẻ bị suy dinh dưỡng, béo phì, kịp thời trao đổi cho phụ huynh có biện pháp chăm sóc phù hợp. Nhờ vậy, tỷ lệ thể chất của trẻ đạt luôn ở mức trên 97,8%/năm.

Với việc tổ chức triển khai thực hiện nhiều biện pháp thiết thực, hiệu quả; Trường Mầm non Mùa Xuân đang nỗ lực từng ngày để nâng cao chất lượng giáo dục và chăm sóc trẻ, tiếp tục khẳng định vị thế, uy tín là trường đạt chuẩn Quốc gia mức độ 1 trên địa bàn quận Thanh Xuân, TP Hà Nội.

Bài, ảnh: ĐỨC LƯU

Nâng Cao Chất Lượng Chăm Sóc, Giáo Dục Trẻ Trong Trường Mầm Non Long Biên

Giáo dục mầm non là bậc học đầu tiên trong hệ thống giáo dục quốc dân, là nền tảng đầu tiên của hệ thống giáo dục. Chất lượng chăm sóc, giáo dục trẻ ở trường mầm non tốt có tác dụng rất lớn đến chất lượng giáo dục ở bậc học tiếp theo. Giáo dục có tầm quan trọng rất lớn đối với con người nhất là tuổi mầm non bởi ở lứa tuổi này trẻ đang được hình thành lên nhân cách con người, đòi hỏi những nhà giáo dục trẻ phải là những con người có đạo đức, mẫu mực có trình độ chuyên môn, yêu nghề, mến trẻ, luôn là tấm gương sáng để trẻ noi theo. Bác Hồ kính yêu đã nói “Giáo dục mầm non tốt sẽ mở đầu cho nền tảng giáo dục tốt”.

Với trách nhiệm lớn lao của người nhà giáo chúng tôi luôn suy nghĩ làm thế nào để nâng cao chất lượng chăm sóc giáo dục trẻ được tốt bởi lứa tuổi này trẻ luôn tò mò, hoạt động nhiều, ham học hỏi, thích tự làm việc, khả năng tiếp thu kiến thức mới thông qua việc phát triển ngôn ngữ và tư duy logic phát triển nhanh, đòi hỏi người giáo viên phải linh hoạt sáng tạo khi tổ chức các hoạt động cho trẻ. Đây là nhiệm vụ quan trọng cần phải có sự nỗ lực phấn đấu, quyết tâm cao của đội ngũ cán bộ, giáo viên và nhân viên nhà trường. Một trong những giải pháp được nhà trường thực hiện để nâng cao công tác chăm sóc giáo dục, nuôi dưỡng trẻ là tích cực đẩy mạnh là phong trào thi đua dạy tốt, học tốt, xây dựng môi trường giáo dục an toàn, thân thiện gắn với các cuộc vận động do ngành giáo dục phát động. Đồng thời, đổi mới cách thức quản lý, thực hiện kỷ cương nề nếp trong dạy học và chăm sóc trẻ. Ngay từ đầu năm Ban giám hiệu nhà trường đã xác định, chất lượng đội ngũ cán bộ, giáo viên là khâu then chốt, tạo nên chất lượng giáo dục. Vì vậy nhà trường thường xuyên quan tâm nâng cao chất lượng đội ngũ giáo viên, hiện nay trường có 100% cán bộ quản lý và giáo viên, nhân viên đạt trình độ chuẩn, trong đó có có trên 52% cán bộ giáo viên đạt trình độ trên chuẩn, nhà trường đang phấn đấu đến năm 2020 đạt 100% CBGV có trình độ trên chuẩn để đáp ứng yêu cầu đổi mới giáo dục mầm non hiện nay. Hàng năm nhà trường luôn tạo điều kiện cho giáo viên được học bồi dưỡng nâng cao trình độ, tổ chức tập huấn các chuyên đề, thường xuyên tổ chức sinh hoạt chuyên môn trao đổi kinh nghiệm, khuyến khích giáo viên tham gia các hội thi, hội giảng do nhà trường và phòng giáo dục phát động. Qua đó tạo động lực cho đội ngũ giáo viên hăng say, toàn tâm cho công tác chăm sóc giáo dục trẻ.

Nhà trường còn quan tâm chăm lo đời sống vật chất tinh thần cho cán bộ giáo viên, sắp xếp công việc phù hợp với năng lực trình độ chuyên môn để giáo viên phát huy hết khả năng tâm huyết với công việc. Tổ chức đánh giá kết quả đúng quy trình, biểu dương khen thưởng kịp thời tạo động lực khuyến khích cán bộ, giáo viên nỗ lực hoàn thành tốt mọi nhiệm vụ được giao. 100% giáo viên soạn bài trên máy vi tính và ứng dụng công nghệ thông tin vào công tác chăm sóc nuôi dưỡng trẻ. Trong những năm học gần đây nhà trường có nhiều giáo viên đạt giải trong phong trào giáo viên giỏi cấp quận, năm học 2016 – 2017 trường có 02 giải Ba cấp Quận. Ngoài ra nhiều giáo viên có sáng kiến kinh nghiệm trong làm đồ dùng đồ chơi, tổ chức các hoạt động ngoài trời, giáo dục trẻ vận động bằng phương pháp mới.

Giáo viên ứng dụng CNTT vào giảng dạy

Cùng với những giải pháp trên, nhà trường luôn chú trọng và làm tốt công tác tham mưu, xã hội hóa giáo dục, huy động các nguồn lực đầu tư xây dựng cơ sở vật chất trường, lớp khang trang, đáp ứng yêu cầu dạy và học có phòng thể chất, phòng năng khiếu, thư viện…Để nâng cao chất lượng chăm sóc trẻ nhà trường luôn chú trọng khâu nề nếp, đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm. Ngay từ đầu năm học, nhà trường đã hợp đồng với nhà cung cấp thực phẩm được trung tâm y tế quận phê duyệt để đảm bảo an toàn cho trẻ. Hàng năm nhà trường còn tổ chức các hội thi “Giai điệu tuổi hồng”, “Bé khỏe bé ngoan” tổ chức các ngày hôi ngày lễ “Vui hội trăng rằm”, “Tết Noel”, tổ chức bữa tiệc Bufe trong những dịp lễ…rèn sự mạnh dạn tự tin cho trẻ. Chỉ đạo bên chuyên môn lồng ghép các trò chơi dân gian, các hoạt động thể dục, thể thao, rèn luyện kỹ năng giao tiếp trong giờ học, 100% các lớp có góc thực hành cuộc sống để dạy trẻ các kỹ năng cơ bản giúp trẻ mạnh dạn tự tin khi tham gia vào các hoạt động.

Các bé háo hức trong ngày tết Noel

Để thực hiện tốt việc nâng cao chất lượng chăm sóc, giáo dục trẻ trong trường mầm non Long Biên Ban giám hiệu trường đã đề ra một số nhiệm vụ trong tâm sau:

Một là: Xây dựng kế hoạch năm học; kế hoạch tháng; kế hoạch tuần; xây dựng chế độ sinh hoạt; xây dựng kế hoạch chuyên môn: cụ thể chương trình dạy cho các khối lớp phù hợp, sát với tình hình của trường và giao chỉ tiêu chất lượng cho từng khối, lớp. Chất lượng giao gắn với chỉ tiêu thi đua của lớp, của cá nhân vào cuối năm. Với biện pháp này giáo viên trăn trở, tìm tòi có nhiều biện pháp trong việc giáo dục trẻ, trong kế hoạch, phương pháp ôn luyện kiến thức cho trẻ thêm vào các thời điểm trong ngày.

Hai là: Chỉ đạo tích cực việc thực hiên: “Dạy thật – Học thật – Kết quả thật”. Nhằm tạo cho giáo viên có tính chủ động, có nhiều biện pháp tích cực và hình thức sáng tạo trong các hoạt động chung… Nâng cao chất lượng giáo dục trẻ vấn đề đầu tiên đó là kết quả việc giáo dục. Bởi vậy tích cực hướng dẫn việc tổ chức dạy học có nề nếp là việc làm thường xuyên. Muốn thực hiện tốt việc ” Dạy thật” thì mỗi giáo viên nghiêm túc thực hiện kế hoạch giáo dục trẻ, tổ chức đầy đủ các hoạt động trong ngày như: Hoạt động chung, hoạt động góc, hoạt động ngoài trời, hoạt động chiều. Soạn giáo án đầy đủ, đúng nội dung, yêu cầu về kiến thức, kỹ năng phát triển ngôn ngữ, trí tuệ, đạo đức thẩm mỹ cho trẻ. Biết lựa chọn vận dụng phương pháp giáo dục tích cực, tạo tình huống, cơ hội nhằm phát huy trí tuệ, tính sáng tạo của trẻ. Muốn có “Kết quả thật” thì giáo viên phải biết thực hiện tốt phương pháp dạy học tích cực, biết tạo mọi cơ hội để ôn luyện thêm kiến thức cho trẻ vào các thời điểm trong ngày. Bởi trẻ mầm non dễ nhớ, dễ quên nên hoạt độgn vui chơi là hoạt động chủ đạo của trẻ. ” Học mà chơi, chơi mà học” là kết quả tốt nhất vì trong quá trình chơi giúp trẻ ôn luyện kiến thức mà trẻ được trải nghiệm được khám phá.

Trẻ tham gia các hoạt động khám phá

Ba là: Đánh giá phân loại giáo viên để có kế hoạch bồi dưỡng thích hợp, đối với giáo viên có tay nghề còn non, giáo viên mới tuyển trong năm cần chú trong bồi dưỡng thêm phương pháp, kiến thức, kỹ năng sư phạm cách tổ chức hoạt động giáo dục một cách khoa học hiệu quả. Thông qua các hội giảng hội thi và đặc biệt khuyến khích giao viên tự học tập để nâng cao trình dộ chuyên môn. Đối với giáo viên khá – tốt, bồi dưỡng năng lực sư phạm, kỹ năng, tác phong, sự sáng tạo linh hoạt cho giáo viên mạnh dạn áp dụng các hình thức mới tạo hứng thú cho trẻ trong các giờ học.

Tổ chức hội thi: Hội thi là đỉnh cao của phong trào thi đua dạy tốt, học tốt. Vì vậy, phải có kế hoạch chỉ đạo thực hiện một cách nghiêm túc và khoa học. Trong năm qua đã tổ chức tốt các hội thi như: “Hội thi làm đồ dùng đồ chơi tự tạo”; Hội thi ” Bảo vệ môi trường” cấp trường; Hội thi ” Giáo viên dạy giỏi” cấp trường. Qua các hội thi rút ra được nhiều kinh nghiệm về nâng cao chất lượng giáo dục và là dịp để giáo viên, các cháu thể hiện những tài năng của mình và có sự học hỏi lẫn nhau; Năng lực sư phạm được nâng lên rõ rệt.

Năm là: Tăng cường công tác kiểm tra đánh giá là một việc làm thường xuyên, kiểm tra bằng nhiều hình thức, kiểm tra toàn diện, chuyên đề, kiểm tra theo định kỳ, kiểm tra đột xuất. Kiểm tra toàn diện được100% giáo viên; Kiểm tra chuyên đề mỗi giáo viên kiểm tra 2 lần/năm. Qua kiểm tra, đã uốn nắn một số sai lệch của giáo viên trong công tác giáo dục. Từ đó có biện pháp chỉ đạo cụ thể giúp cho giáo viên ôn luyện kiến thức, xây dựng kế hoạch bối dưỡng giúp cho trẻ có chất lượng giáo dục tốt hơn.

Hội thi đồ dùng dạy học tự làm

Sáu là: Phối kết hợp với gia đình, cộng đồng để giáo dục trẻ là một việc làm cần thiết đối với trẻ mầm non, thực hiện công tác tuyên truyền, phổ biến kiến thức khoa học, chăm sóc, nuôi dạy trẻ góp phần nâng cao chất lượng giáo dục trong nhà trường. Bởi vậy, trường tổ chức phối kết hợp với phụ huynh qua các cuộc họp phụ huynh toàn trường qua hai lần trong năm; toàn trường xây dựng góc tuyên truyền qua các góc tuyên truyền những điều cha mẹ cần biết nhằm giúp cho phụ huynh nắm được một số kiến thức giáo dục, rèn luyện cho trẻ có thói quen, hành vi văn minh trong giao tiếp, biết yêu thương quý trọng cô giáo, bố mẹ, người lớn. Có thói quen nề nếp trong học tập, trong các hoạt động, từ đó chất lượng giáo dục được tăng lên, trẻ năm vững các kiến thức, kỹ năng, trả lời hồn nhiên, nhanh nhẹn, mạnh dạn, tự tin.

Trao đổi với phụ huynh qua giờ đón trả trẻ

Với việc thực hiện các biện pháp trên đã góp phần trong việc nâng cao chất lượng chăm sóc, giáo dục trẻ ở mầm non Long Biên. Thành tích mà nhà trường đạt được là niềm vui, nền tảng để khuyến khích động viên tập thể cán bộ, giáo viên, nhân viên nỗ lực phấn đấu hơn nữa trong sự nghiệp trồng người, góp phần ươm những mầm non phục vụ cho sự phát triển của quê hương đất nước trong thời kỳ mới./.

Nguyễn Mạnh Cường

Các Biện Pháp Chăm Sóc Giáo Dục Trẻ

ĐỀ TÀIMỘT SỐ BIỆN PHÁP NÂNG CAO CHẤT LƯỢNG CHĂM SÓC – GIÁO DỤC TRẺ NHÀ TRẺI. ĐẶT VẤN ĐỀSự phát triển không ngừng của các ngành khoa học – công nghệ trong thời kỳ công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước đồi hỏi con người phải năng động sáng tạo, chính vì vậy cùng với sự phát triển của các ngành khoa học thì ngành giáo dục cũng không ngừng phát triển và đổi mới từ mầm non đến đại học và đặc biệt chất lượng giáo dục luôn là vấn đề được đặt lên hàng đầu, chất lượng giáo dục luôn là vấn đề bức xúc của ngành giáo dục nói chung và giáo dục mầm non nói riêng.Trong những năm gần đây cùng với sự phát triển kinh tế xã hội của Đất nước, nhu cầu gửi con em vào các trường mầm non của nhân dân là rất lớn. chính vì vậy mà quy mô giáo dục củng cố và phát triển rộng trong cả nước với chủ trương đa dạng hóa các loại hình công lập, bán công, dân lập, tư thục, …quyết định số 161/2002/CĐ- TTG ngày 15/11/2002 của Thủ tướng Chính phủ ” về một số chính sách phát triển giáo dục mầm non “, được ban hành và triển khai thực hiện. Sự quan tâm sâu sắc của Đảng và Nhà nước giành cho giáo dục mầm non, chất lượng giáo dục mầm non là một trong những căn cứ quan trọng cho những chủ trương biện pháp và hoạt động giáo dục tiếp theo nhằm nâng cao chất lượng giáo dục. Giáo dục mầm non nằm trong hệ thống giáo dục quốc dân và thực hiện việc nuôi dưỡng, chăm sóc, giáo dục trẻ em từ 3 tháng đến 6 tuổi Cùng với sự phát triển của sự nghiệp giáo dục thì mỗi giáo viên mầm non phải thực hiện tốt và nâng cao chất lượng chăm sóc giáo dục ở từng độ tuổi. Muốn thực hiện tốt được nhiệm vụ trên thì đồi hỏi mỗi giáo viên cần phải nỗ lực phấn đấu trao đổi thêm về trình độ chuyên môn nghiệp vụ tạo nền tảng cho mình và phải đặc biệt tâm huyết với nghề coi mình như là một người mẹ thứ hai của trẻ thì mới thực hiện tốt việc nâng cao chất lượng chăm sóc – giáo dục trẻ, trẻ mầm non ngày càng tăng, mạng lưới giáo dục mầm non được nâng cao thì việc giáo dục trẻ ở từng độ tuổi được tốt.Qua việc giảng dạy nhiều năm thì tới năm 2008 – 2009, tôi được phân công dạy nhóm lớp 24 – 36 tháng B. Hai năm sau 2010 – 2011 trường mầm non yên lập thực hiện chương trình giáo dục mầm non ở nhóm lớp 24 – 36 tháng tuổi. Qua nghiên cứu, học tập được dự các chuyên đề của phòng và trường tổ chức cùng với sự giúp đữ của ban giám hiệu nhà trường, các chị em đồng nghiệp, tôi nhận thấy rằng muốn thực hiện tốt việc giáo dục ở các nhóm lớp 24- 36 tháng tuổi là việc làm thế nào để nâng cao chất lượng chăm sóc giáo dục ở từng nhóm lớp. Do đó tôi đã mạnh dạn chọn đề tài ” Một số biện pháp nâng cao chăm sóc – giáo dục trẻ ở nhóm lớp 24 -36 tháng tuổi” để viết sang kiến kinh nghiệm.

II. GIẢI QUYẾT VẤN ĐỀGiáo dục mầm non là nền tảng của hệ thống giáo dục quốc dân, điều 23 mục 1 chương 2 luật giáo dục có chỉ rõ ” Nội dung giáo dục mầm non là phải bảo đảm phù hợp với sự phát triển tâm sinh lý của trẻ em, hài hòa giữa, chăm sóc và giáo dục giúp trẻ em phát triển cân đối, khỏe mạnh, nhanh nhẹn biết kính trọng, yêu mến, lễ phép với người lớn, bạn bè,… Thật thà, mạnh dạn, hồn nhiển yêu thích cái đẹp, ham hểu biết, thích đi học”. Điều 24 có quy định ” Chương trình giáo dục mầm non thể hiện mục tiêu giáo dục mầm non,cụ thể hóa các yêu cầu về nuôi dưỡng, chăm sóc, giáo dục trẻ em ở từng độ tuổi, quy định việc tổ chức các hoạt động nhằm tạo điều kiện để trẻ phát triển về thể chất, tình cảm, trí tuệ, thẩm mỹ hướng dẫn cách thức đánh giá sự phát triển của trẻ em ở tuổi mầm non” Trong giáo dục hiện nay muốn thực hiện tốt mục tiêu và nội dung trênĐòi hỏi mỗi trường mầm non,mỗi giáo viên mầm non nghiên cứu học tập để nâng cao chất lượng chăm sóc, giáo dục ở từng độ tuổi Qua thực tiễn giảng dạy chương trình chăm sóc giáo dục trẻ ở nhóm lớp 24-36 tháng tuổi từ năm 2008-2009 đến nay cùng với sự phát triển của giáo dục mầm non tôi nhận thấy rằng việc nâng cao chất lượng chăm sóc giáo dục trẻ ở từng độ tuổi là hết sức cần thiết. Việc nâng cao tạo ra chất lượng chăm sóc giáo dục trẻ ở từng độ tuổi đồi hỏi người giáo viên ,người chăm sóc trẻ phải thật sự am

Skkn Một Số Biện Pháp Nâng Cao Chất Lượng Chăm Sóc

ĐỀ TÀI MỘT SỐ BIỆN PHÁP NÂNG CAO CHẤT LƯỢNG CHĂM SÓC GIÁO DỤC TRẺ NHÀ TRẺ I. ĐẶT VẤN ĐỀ Sự phát triển không ngừng của các ngành khoa học – công nghệ trong thời kỳ công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước đồi hỏi con người phải năng động sáng tạo, chính vì vậy cùng với sự phát triển của các ngành khoa học thì ngành giáo dục cũng không ngừng phát triển và đổi mới từ mầm non đến đại học và đặc biệt chất lượng giáo dục luôn là vấn đề được đặt lên hàng đầu, chất lượng giáo dục luôn là vấn đề bức xúc của ngành giáo dục nói chung và giáo dục mầm non nói riêng. Trong những năm gần đây cùng với sự phát triển kinh tế xã hội của Đất nước, nhu cầu gửi con em vào các trường mầm non của nhân dân là rất lớn. chính vì vậy mà quy mô giáo dục củng cố và phát triển rộng trong cả nước với chủ trương đa dạng hóa các loại hình công lập, bán công, dân lập, tư thục, …quyết định số 161/2002/CĐ- TTG ngày 15/11/2002 của Thủ tướng Chính phủ ” về một số chính sách phát triển giáo dục mầm non “, được ban hành và triển khai thực hiện. Sự quan tâm sâu sắc của Đảng và Nhà nước giành cho giáo dục mầm non, chất lượng giáo dục mầm non là một trong những căn cứ quan trọng cho những chủ trương biện pháp và hoạt động giáo dục tiếp theo nhằm nâng cao chất lượng giáo dục. Giáo dục mầm non nằm trong hệ thống giáo dục quốc dân và thực hiện việc nuôi dưỡng, chăm sóc, giáo dục trẻ em từ 3 tháng đến 6 tuổi Cùng với sự phát triển của sự nghiệp giáo dục thì mỗi giáo viên mầm non phải thực hiện tốt và nâng cao chất lượng chăm sóc giáo dục ở từng độ tuổi. Muốn thực hiện tốt được nhiệm vụ trên thì đồi hỏi mỗi giáo viên cần phải nỗ lực phấn đấu trao đổi thêm về trình độ chuyên môn nghiệp vụ tạo nền tảng cho mình và phải đặc biệt tâm huyết với nghề coi mình như là một người mẹ thứ hai của trẻ thì mới thực hiện tốt việc nâng cao chất lượng chăm sóc – giáo dục trẻ, trẻ mầm non ngày càng tăng, mạng lưới giáo dục mầm non được nâng 1

cao thì việc giáo dục trẻ ở từng độ tuổi được tốt. Qua việc giảng dạy nhiều năm thì tới năm 2008 – 2009, tôi được phân công dạy nhóm lớp 24 – 36 tháng B. Hai năm sau 2010 – 2011 trường mầm non yên lập thực hiện chương trình giáo dục mầm non ở nhóm lớp 24 – 36 tháng tuổi. Qua nghiên cứu, học tập được dự các chuyên đề của phòng và trường tổ chức cùng với sự giúp đữ của ban giám hiệu nhà trường, các chị em đồng nghiệp, tôi nhận thấy rằng muốn thực hiện tốt việc giáo dục ở các nhóm lớp 24- 36 tháng tuổi là việc làm thế nào để nâng cao chất lượng chăm sóc giáo dục ở từng nhóm lớp. Do đó tôi đã mạnh dạn chọn đề tài ” Một số biện pháp nâng cao chăm sóc – giáo dục trẻ ở nhóm lớp 24 -36 tháng tuổi” để viết sang kiến kinh nghiệm.

2

II. GIẢI QUYẾT VẤN ĐỀ Giáo dục mầm non là nền tảng của hệ thống giáo dục quốc dân, điều 23 mục 1 chương 2 luật giáo dục có chỉ rõ ” Nội dung giáo dục mầm non là phải bảo đảm phù hợp với sự phát triển tâm sinh lý của trẻ em, hài hòa giữa, chăm sóc và giáo dục giúp trẻ em phát triển cân đối, khỏe mạnh, nhanh nhẹn biết kính trọng, yêu mến, lễ phép với người lớn, bạn bè,… Thật thà, mạnh dạn, hồn nhiển yêu thích cái đẹp, ham hểu biết, thích đi học”. Điều 24 có quy định ” Chương trình giáo dục mầm non thể hiện mục tiêu giáo dục mầm non,cụ thể hóa các yêu cầu về nuôi dưỡng, chăm sóc, giáo dục trẻ em ở từng độ tuổi, quy định việc tổ chức các hoạt động nhằm tạo điều kiện để trẻ phát triển về thể chất, tình cảm, trí tuệ, thẩm mỹ hướng dẫn cách thức đánh giá sự phát triển của trẻ em ở tuổi mầm non” Trong giáo dục hiện nay muốn thực hiện tốt mục tiêu và nội dung trên Đòi hỏi mỗi trường mầm non,mỗi giáo viên mầm non nghiên cứu học tập để nâng cao chất lượng chăm sóc, giáo dục ở từng độ tuổi Qua thực tiễn giảng dạy chương trình chăm sóc giáo dục trẻ ở nhóm lớp 24-36 tháng tuổi từ năm 2008-2009 đến nay cùng với sự phát triển của giáo dục mầm non tôi nhận thấy rằng việc nâng cao chất lượng chăm sóc giáo dục trẻ ở từng độ tuổi là hết sức cần thiết. Việc nâng cao tạo ra chất lượng chăm sóc giáo dục trẻ ở từng độ tuổi đồi hỏi người giáo viên ,người chăm sóc trẻ phải thật sự am hiểu chương trình, phương pháp giáo dục mầm non mang tính quốc gia.Cơ sở vật chất ,trang thiết bị và sự linh động trong việc tổ chức các sinh hoạt cho trẻ, bố trí thời gian hợp lý sự nhạy bén yêu nghề, mến trẻ hiểu được tâm sinh lý của trẻ ở từng độ tuooircuar mỗi giáo viên là yếu tố quan trọng dẫn đến sự thành công của việc nâng cao chất lượng chăm sóc, giáo dục ở từng độ tuổi. Phần 1. Thực trạng của vấn đề * Đăc điểm tình hình của địa phương và lớp học + Đăc điểm tình hình của địa phương: Trường mầm non Yên lập là trường trọng điểm của huyện.Trường có 10 nhóm lớp (trong đó nhà trẻ có 3 nhóm 3

giờ dạy dựa vào tình hình thực tế trường lớp mà đề ra những biện pháp cụ thể nhằm nâng cao chất lượng chăm sóc giáo dục trẻ . Bậc học mầm non là nấc thang đầu tiên của hệ thống giáo dục quốc dân và nhóm lớp 24 – 36 tháng tuổi là nấc thang đầu tiên của bậc học giáo dục mầm non. Những người làm công tác giáo dục mầm non lại càng phải thấm nhuần tư tưởng trên như ông bà ta đã dạy: ” Uốn cây từ thủa còn non Day con từ thủa con còn ngây thơ” Giáo dục mầm no cần đặt những viên gạch đầu tiên trong việc giáo dục những con người ham học hỏi, luôn có nhu cầu nhận thức, năng động, mạnh dạn, tự tin và sang tạo. Muốn dạy trẻ có tính năng động, sang tạo, tự tin, mạnh dạn thì bản thân người giáo viên mầm non phải có những hình thức tổ chức và phương pháp giáo dục phù hợp, cho phép trẻ tự thể hiện, bộc lộ ý tưởng riêng của mình. Vì thế giáo dục mầm non phải được phép chủ động trong việc thực hiện chương trình nâng cao, chăm sóc, giáo dục trẻ. Để thực hiện chương trình nâng cao, chăm sóc, giáo dục trẻ ở nhóm lớp 24 – 36 tháng tuổi đồi hỏi người giáo vên phải biết am hiểu, tâm sinh lý lứa tuổi để có biện pháp chăm sóc, giáo dục trẻ một cách có hiệu quả. Nhóm lớp 19 – 24 tháng tuổi là một lớp đầu tiên trẻ đến trường, ngày đầu tiên đến trường trẻ phải xa mẹ, xa người thân của mình trẻ rất hay khóc và khóc rất nhiều, có những cháu không chịu cô, vậy làm thế nào để gần gũy đối với cháu, đó chính là khó khăn lớn nhất đối với tôi khi bắt đầu dạy nhưng dần dần nhận được sự giúp đỡ của nhà trường, sự chỉ bảo của chị em đồng nghiệp tôi đã quen dần và nhận thấy rằng muốn chăm sóc các cháu nhóm lớp 24 – 36 tháng tuổi được tốt, trước hết cô giáo phải thật sự là người mẹ thứ hai của trẻ, phải luôn gần gũi chăm sóc vỗ về trẻ để tạo tâm thế an toàn cho trẻ. Đối với các cháu khóc nhiều cô phải luôn lấy gương các bạn ngoan để dỗ dành trẻ tuyệt đối không hắt hủy trẻ. Đặc điểm tâm sinh lý của lứa tuổi này là cháu thường hay chơi một mình 5

không muốn chơi với bạn, vậy làm thế nào để các cháu chơi cùng nhau thì cô giáo phải biết tạo không khí đoàn kết trong lớp học phải luôn tạo ra các trò chơi, tạo những tình huống bất ngờ cho trẻ để trẻ được tham gia vào các hoạt động tập thể. Muốn vậy thì cô phải chơi cùng trẻ, tạo cho trẻ khoảng cách gần gũi giữa cô và trẻ, giữa trẻ và bạn để trẻ hòa mình với tập thể của lớp học. Việc chăm sóc giáo dục các cháu phải được tiến hành một cách hài hòa, không nóng vội, cháu phải được chăm sóc một cách nhẹ nhàng không quát nạt, phải luôn yêu thương vỗ về trẻ Một nội dung rất quan trọng đó là cô giáo cần giáo dục trẻ như thế nào để trẻ phát triển một cách toàn diện đó là một điều rất khó, nhất là đối với trẻ nhóm lớp 24 – 36 tháng tuổi, đặc điểm của lứa tuổi này là trẻ thích bắt trước và trẻ chỉ học được những gì mà trẻ nhìn thấy, nghe thấy. Vì vậy cô giáo phải biết tận dụng tất cả các khoảng thời gian trong ngày để giáo dục trẻ bằng gương người thật, việc thật. VD: Trong giờ đón trẻ có một trẻ đến lớp không chào cô và khi đó có một trẻ chào cô, cô liền nói bạn B rất giỏi bạn B chào cô đó, vậy các con chào cô đi, sau đó cô vỗ về trẻ và dắt trẻ vào đúng nơi quy định, hay trong giờ ăn cô giáo dục trẻ ăn phải rửa tay trước khi ăn. Không dùng tay bốc thức ăn đó chính là kết hợp hài hòa giữa chăm sóc và giáo dục trẻ. Việc giáo dục trẻ trong các giờ hoạt động chung cần phải có những đồ dùng trực quan sinh động hấp dẫn để lôi kéo trẻ vì lướ tuổi này trẻ chưa chú ý nhiều, chính vì vậy mà cô giáo cần phải giáo dục trẻ một cách nhẹ nhàng sử dụng các đồ dùng trực quan sinh động có màu sắc, sinh động để lôi cuấn trẻ đặc biệt cô luôn động viên khuyến khích trẻ để trẻ bắt chước mà làm theo trả lời các câu hỏi của cô trong các hoạt động chung các câu hỏi của cô cần phải được nhiều trẻ nhắc lại để phát triển ngôn ngữ, vốn từ cho trẻ. Muốn làm được điều đó thì cơ sở vật chất, trang thiết bị phải tương đối đầy đủ, đặc biệt giáo viên phải biết nghiên cứu và tự làm thêm đồ dùng để phục vụ cho việc giảng dạy được tốt. Một phần không kém phần quan trọng dẫn đến sự thành công trong việc 6

nâng cao chất lượng chăm sóc, giáo dục trẻ. Kết hợp hài hòa giữa chăm sóc, giáo dục trẻ đó là giáo viên phải biết lập kế hoạch theo đúng thời gian biểu của lớp mình và phù hợp với đặc điểm lứa tuổi cũng như đặc điểm nhận thức của trẻ. Đối với trẻ lớp nhóm thì sinh hoạt của các cháu phải luôn có sự hướng dẫn bảo ban của người lớn, chính vì vậy mà việc chăm sóc, giáo dục các cháu phải luôn được tiến hành thường xuyên trong suốt thời gian cháu ở trường Ngoài ra muốn thực hiện tốt việc nâng cao chất lượng chăm sóc, giáo dục các cháu ở lớp nhóm thành đổi mới hiện nay thì đòi hỏi mỗi giáo viên phải luôn tự học hỏi bồi dưỡng chuyên môn nghiệp vụ của mình để nâng cao chất lượng giáo dục , gắn các hoạt động chăm sóc, giáo dục treẻ ào trong cuộc sống hàng ngày của trẻ, trong từng sinh hoạt của trẻ. Chính vì vậy trong suốt những năm học qua tôi luôn cố gắng nâng cao trình độ để thực hiện tốt công tác nâng cao chất lượng giáo dục trẻ. Đồng thời thường xuyên phối hợp chặt trẻ với các bậc phụ huynh thông qua các buổi họp phụ huynh, bảng phụ huynh cần biết, qua các giờ đón trẻ và trả trẻ hàng ngày để hiểu được đặc điểm của từng trẻ, đồng thời cũng giúp cho phụ huynh hiểu được chế độ sinh hoạt của trẻ ở trường và dinh dưỡng hợp lý đối với trẻ đẻ trẻ được phát triển một cách toàn diện cả ở nhà và ở trường từ đó chất lượng chăm sóc, giáo dục các cháu lớp tôi ngày càng nâng lên.

cần thiết, không những tạo cho trẻ có được tính nhanh nhẹn, thông minh, hoạt bát, sáng tạo trong khi trẻ thực hiện các hoạt động ở trên lớp cũng như trong các hoạt động khác mà còn góp phần phát triển toàn diện nhân cách cho trẻ. Muốn trẻ hào hứng tham gia và yêu thích các môn học thì cô giáo phải xây dựng được nề nếp, thói quen tốt trong học tập, dạy cho trẻ cáchngồi học đúng tư thế, cách trẻ trả lời các câu hỏi của cô, cách sử dụng các đồ dùng trực quan khi tham gia các hoạt động như thế nào, giáo dục khi đón trẻ và trả trẻ. Trẻ 24 – 36 tháng tuổi trẻ ở độ tuổi này đã hiểu lời nói, khi đến lớp trẻ có nề nếp, có khả năng tự lập, nên khi đón và trả trẻ, cô hướng dẫn trẻ tự làm một số việc với thái độ vui vẻ ( biết cất mũ, dép gọn gàng đúng nơi quy định, biết chào cô, chào bố mẹ và các bạn…). Giáo dục cho trẻ ăn: trước khi cho trẻ ăn, cô chuận bị khăn mặt,bát,thìa,cốc,nước,kê bàn ghế và cô nhắc nhở trẻ rửa tay sạch, đeo yếm ăn. cô giáo cần tạo cho trẻ không khí vui vẻ, tỉnh táo trước khi ăn. không để trẻ phải chờ đợi bữa ăn quá lâu, trẻ yếu và ăn chậm được cô quan tâm nhiều hơn. đối với nhuwnhx trẻ quá mairchowi không chịu vào bàn ăn, cô có thể nhẹ nhàng đư trẻ vào bàn ăn. nếu đứa trẻ đó vẫn không chịu thì cô bế nó vào bàn ăn mặc dù nó hờn khóc nhưng cô vẫn âu yếm dỗ dành trẻ. giáo dục trẻ trong khi ăn: Cô vui vẻ nhẹ nhàng động viên trẻ ăn, tập chung chăm sóc giờ ăn cho trẻ. Với trẻ bé chưa biết tự xúc thì cô xúc cho trẻ ăn. Trẻ lớn hơn cô để trẻ tự xúc. Tập đần cho trẻ có thói quen tự xúc cơm ăn, tập cầm thìa bằng tay phải, cô hướng dẫn trẻ xúc gọn gàng, tránh đổ vãi… Khi trẻ ăn thường có những tình huống xảy ra trong bữa ăn, chẳng hạn đang ăn trẻ đứng lên chạy đi chơi, cô có thể gọi trẻ vào bàn ăn tiếp. Còn nếu trẻ không muốn ăn, thì không cần cho trẻ ăn và đặc biệt cô không nên chạy theo để xúc cho trẻ ăn… Cô có thể xử lí kịp thời khi trẻ đang ăn bị ho, sặc… Giáo dục trẻ sau khi ăn xong : cô cho trẻ đi vệ sinh, uống nước và lau đầu cho trẻ. Giáo dục cho trẻ ngủ: trong quá trình ngủ, cô rèn cho trẻ kĩ năng tự phục vụ như cùng cô chuẩn bị chỗ ngủ, tự đi vệ sinh trước và sau khi ngủ, biết tự leo lên giường ngủ, không nói chuyện, không trêu chọc bạn,… luyện cho trẻ thói quen trèo lên giường là nằm ngủ ngay và khi dậy tỉnh táo không khóc nhè… Giáo dục vận động cho trẻ: có 8

thể tổ chức cho trẻ vận động trong những giờ luyện tập có chủ định, trong những giờ chơi các trò chơi vận động và trong các khoảng thời gian khác trong ngày (trong khi ăn, mặc quần áo và đi dạo chơi,…) Giáo dục cho trẻ vận động ngoài giờ luyện tập : Nhu cầu vận động cho trẻ ở lứa tuổi này là rất lớn, vì vậy hằng ngày cô giáo luôn chú ý cho trẻ luyện tập thêm ngoài giờ luyện và chủ định. Trong các giờ chơi, giờ đi dạo, trong lúc ăn, trong lúc mặc quần áo, có thể tạo ra các tình huống để cho trẻ ôn luyện các vận động đã được tập trong giờ chơi. Ngoài ra tăng cường sử dụng các loại trò chơi vận động ( trong đó có các trò chơi dân gian) để thỏa mãn nhu cầu vận động của trẻ, tạo cho trẻ tâm trạng sảng khoái vui vẻ. Giáo dục trẻ các trò chơi nhận biết thao tác với đồ vật, đồ chơi: đây là phương tiện chủ yếu và là phương tiện tốt nhất để phát triển hoạt động nhạy cảm cho trẻ. nhờ được chơi, được luyện tập với đồ chơi và đồ vật, vật liệu chơi khác nhau về màu sắc, độ lớn, hình dáng, vật liệu, cũng như khác nhau về ý nghĩa sử dụng, cách thức sử dụng mà trẻ được làm quen với thuộc tính, đặc tính thực của nhiều vật. Cùng với sự hướng dẫn của cô giáo, thông qua nội dung trò chơi thao tác với đồ vật, trẻ nắm được những chi thức, kĩ năng khác nhau, hình thành cho trẻ năng lực học tập, biết chú ý lắng nghe sự chỉ dẫn bằng lời nói của cô. thông qua các trò chơi này, trẻ học được cách sử dụng được đồ vật, công cụ,… ví dụ trẻ có thể so sánh giữa các vật với nhau vật này to hơn, vật kia nhỏ hơn,… ) Trẻ có thể biết một số trò chơi thao tác nhận biết sau đây: Trò chơi nhận biết, phân biệt màu sắc, hình dạng và kích thước đồ vật VD: Trò chơi dạy trẻ nhận biết ba màu ( xanh, đỏ, vàng )- Trò chơi phân biệt hình dạng ( Tròn, vuông )-Trò chơi phân biệt kích thước ( To, nhỏ)-Trò chơi phát triển các giác quan ( thị giác, thính giác, xúc giác)- Phát triển các vận động khéo léo của đôi bàn tay ( cầm, nắm,xếp,đặt,xâu,xỏ,…)-trò chơi sử dụng đồ vật: Trẻ chơi với các đồ chơi, đồ vật khác nhau như bóng, xúc sắc, vòng, búp bê, chút chít,… và chơi với các vật hiện có sẵn trong thiên nhiên như cát, sỏi, hoa quả, lá cây,… Ngoaifra cô chuẩn bị và mang đến cho trẻ những thứ đồ 9

chơi để thay thế cho đồ vật thật, nhưng đồ chơi phải có màu sặc sỡ, đảm bảo yêu cầu vệ sinh và trẻ có thể hành động tự do và mày mò sử dụng chúng. VD: Một cái ô tô bằng gỗ có thể tháo ra lắp vào hoặc đưa đi đẩy lại theo ý thích của trẻ Ngoài những đồ chơi thay thế cho vật thật, cô còn cho trẻ chơi đồ chơi lắp ráp, xếp hình. loại đồ chơi này đòi hỏi trẻ phải chú ý đến hình dạng, đặc tính của đồ chơi làm sao có thể xếp chúng với nhau theo những tương quan nhất định trong không gian,… có nghĩa là đòi hỏi trẻ phải biết quan sát thì mới chơi với đồ chơi ấy được. VD: Muốn tháo lắp vòng từ vòng to nhất đến vòng nhỏ nhất thì đứa trẻ phải chú ý đến kích thước to nhỏ của vòng để sau đó lắp vào hoặc tháo ra theo như cô làm hoặc theo yêu cầu của cô đề ra với trẻ Được sống trong thế giới đồ vật, và được hoạt động với sợ hướng dẫn khuyến khích của cô giáo là con đường tốt nhất để trẻ lớn lên Khi hướng dẫn trẻ, cô luôn dạy trẻ biết cách làm như thế nào với đồ vật, đồ chơi. Dạy trẻ biết cái gì nên làm, cái gì nên tránh, làm thế nào thì đúng, làm thế nào thì sai. Đặc biệt cô không nên nóng vội có thể làm thay cho trẻ khi thấy trẻ còn lóng ngóng và cái chính là qua việc sử dụng với đồ vật, với công cụ, trẻ nắm được nguyên tắc một cách cơ bản Động tác làm mẫu của cô rất quan trọng, kết hợp với lời nói rõ ràng, mạch lạc. Sau đó cho trẻ thực hành làm, yêu cầu trẻ làm từng động tác theo hướng dẫn của cô VD: Cô hướng dẫn trẻ động tác thứ nhất, xâu vòng thứ nhất, ( Lắp vòng thứ nhất, xâu vòng thứ nhất…đặt vật thứ nhất suống bàn…) Trẻ làm theo cô động tác thứ nhất. sau đó cô hướng dẫn sang động tác thứ hai và cứ thế cô cho trẻ làm theo. Nếu trẻ nào chưa có khả năng làm theo cô từng động tác thì cô vẫn phải cầm tay trẻ để cùng thực hiện động tác. Giáo dục phát triển ngôn ngữ: Trong giao tiếp hàng ngày, cô cũng dạy cho trẻ tập nói chẳng hạn cô thường xuyên nói chuyện với trẻ, đặt câu hỏi để gợi ý trẻ, để trẻ kể về các sự việc diễn ra trong ngày hoặc gợi hỏi tên trẻ, tên cô, tên các bạn trong lớp. Trong các giờ 10

Phần 3. Hiệu quả của sáng kiến kinh nghiệm * Chất lượng giáo dục trẻ: Trẻ được trải nghiệm, hứng thú tham gia vào các hoạt động tập thể như tham quan dã ngoại, ngày hội khai giảng năm học mới, ngày lễ như têt Trung thu, …giúp trẻ tự tin, mạnh dạn trong giao tiếp, vui chơi; hứng thú hơn với các tiết học vì thế mà nhận thức của trẻ cũng tốt hơn rất nhiều, tác phong nhanh nhẹn, hoạt bát. Giáo viên tích cực, chủ động tìm tòi, biết tận dụng tài nguyên giáo dục trên internet làm phong phú việc thiết kế bài giảng. Năm vừa qua nhà trường 12

tại chỗ, tổ chức thao giảng tại trường, theo cụm, và dự giờ lẫn nhau để nâng cao chất lượng giảng dạy nhằm góp ý, rút kinh nghiệm. Xây dựng môi trường lớp học thân thiện, gần gũi, an toàn, phù hợp với từng chủ đề. Thực hiện tốt quy chế chuyên môn, đảm bảo giờ nào việc nấy. Có kế hoạch cụ thể cho bản thân mình trong công tác giảng dạy. Làm tốt công tác UDCNTT trong giảng dạy, các lớp điểm chú ý xây dựng nổi bật chuyên đề điểm mà lớp mình được phân công. Thực hiện đánh giá trẻ theo ND CT GDMN, đặc biệt là làm tốt công tác phổ cập, đánh giá trẻ 5 tuổi theo bộ chuẩn bằng nhiều phương pháp đánh giá khác nhau, xây dựng bộ công cụ đánh giá phù hợp, cùng với các bậc phụ huynh tham gia vào qúa trình đánh giá sao cho chính xác để từ đó các ĐC đưa ra ND GD phù hợp với dự phát triển và nhận thức của trẻ. Tổ chức ngày hội ngày lễ cần mạnh dạn đổi mới về hình thức phong phú hơn để thu hút không những trẻ, mà còn cả cha mẹ trẻ tham gia. Phối hợp với cha mẹ trẻ tổ chức tham quan ngoài xã, huyện, tỉnh nhằm giúp trẻ mở mang tầm mắt rèn luyện tình cảm đồng đội bạn bè giúp đỡ lẫn nhau cho trẻ. Tăng thêm sự phối hợp gắn kết giữa nhà trường và cha mẹ trẻ. Về công tác nuôi dưỡng: – Thường xuyên tính định lượng dinh dưỡng khẩu phần ăn, thiết lập thực đơn với nhiều món ăn phong phú nhưng phù hợp với trẻ giúp trẻ ăn ngon hết xuất góp phần giảm tỷ lệ trẻ suy dinh dưỡng. – Phối hợp với y tế kiểm tra sức khỏe cho trẻ định kỳ và khám sức khỏe ít nhất 1 lần/năm. – Tuyên truyền tốt tới cha mẹ hs về những hoạt động của trẻ trong ngày để cùng phối hợp nuôi dạy trẻ. – Các đc giáo viên đứng lớp chú ý tực hiện tốt và thường xuyên công tác vệ sinh môi trường, vệ sinh cá nhân của trẻ đúng cách, đúng giờ, đảm bảo vệ sinh phòng bệnh cho trẻ. 14

Bản thân tôi là giáo viên trực tiếp giảng dạy ngay từ đầu năm tôi đã lên kế hoạch soạn giảng chi tiết cho các môn học tôi xác định là giáo viên đứng lớp tôi phải nắm được nội dung, phương pháp đổi mới các hoạt động và từng loại tiết dạy. Tận dụng các phế liệu phục vụ cho môn học một cách hiệu quả. Tự bồi dưỡng cho mình như dự giờ các tiết dạy mẫu rút ra bài học kinh nghiệm để có biện pháp cho các tiết dạy sau. Trong các giờ hoạt động tôi luôn lấy học sinh làm trung tâm phát huy tính tích cực của trẻ, lồng luồn tích hợp các môn học, không cắt xén bài khó năng động khoa học, thực hiện chuyên đề có kế hoạch lầm đồ dùng trực quan sáng tạo nhưng đảm bảo an toàn cho trẻ. Trẻ được tiếp thu kiến thức một cách tự nhiên, trẻ thực sự đóng vai trò chủ đạo tích cực trong việc học tập theo chương trình Mầm non Qua thực hiện việc nâng cao chất lượng chăm sóc, giáo dục ở nhóm lớp 24 -36 tháng tuổi theo sự chỉ đạo của phòng và của nhà trường trong suốt thời gian học qua. Tôi đã tích lũy rất nhiều kinh nghiệm cho bản thân, chất lượng các cháu ở lớp tôi phụ trách được nâng lên theo từng năm học, cháu đến lớp ngày càng nhiều, cháu luôn gần gũi với cô, mạnh dạn hồn nhiên. Qua học tập bồi dưỡng kinh nghiệm cho bản thân và qua nhiều năm học tôi luôn đạt giáo viên dạy giỏi cấp trường. Để có kết quả trên đó chính là nhờ sự giúp đỡ từ phía nhà trường. Sự giúp đỡ của chị em đồng nghiệp và sự cố gắng của bản thân trong việc nâng cao chất lượng chăm sóc, giáo dục trẻ ở lớp nhóm 24 – 36 tháng tuổi III. KẾT LUẬN

Ngành học mầm non là nền tảng đầu tiên của ngành giáo dục và đào tạo,chất lượng giáo dục trẻ tốt góp phần vào việc xây dựng và phát triển trường học, đưa chất lượng giáo dục đảm bảo yêu cầu xây dựng trường tiên tiến và yếu tố quan trọng trong việc hình thành và phát triển toàn diện về Đức – Trí – Thể – Mỹ Nhờ sự chỉ đạo của phòng và của nhà trường trong việc nâng cao chăm sóc giáo dục trẻ ở nhóm lớp 24 -36 tháng tuổi và sự giúp đỡ của chị em đồng nghiệp, cùng với sự cố gắng của bản thân trong suốt thời gian học qua tôi đã 15

XÁC NHẬN CỦA BGH

Người viết

HIỆU TRƯỞNG

Nguyễn Thị Phương Lan

Trần Thị Hải Linh

17

MỤC LỤC

Trang

I. Đặt vấn đề

1-2

II. Giải quyết vấn đề

3-16

1. Thực trạng của vấn đề

4-7

2. Các biện pháp giải quyết vấn đề

8-13

3. Hiệu quả của sáng kiến kinh nghiệm

14-16

III. Kết luận

17

18

19

20

Cập nhật thông tin chi tiết về Nâng Cao Chất Lượng Chăm Sóc Và Giáo Dục Trẻ trên website Phauthuatthankinh.edu.vn. Hy vọng nội dung bài viết sẽ đáp ứng được nhu cầu của bạn, chúng tôi sẽ thường xuyên cập nhật mới nội dung để bạn nhận được thông tin nhanh chóng và chính xác nhất. Chúc bạn một ngày tốt lành!