Xu Hướng 2/2024 # Một Số Giải Pháp Cho Tiết Kiệm Điện Năng # Top 7 Xem Nhiều

Bạn đang xem bài viết Một Số Giải Pháp Cho Tiết Kiệm Điện Năng được cập nhật mới nhất tháng 2 năm 2024 trên website Phauthuatthankinh.edu.vn. Hy vọng những thông tin mà chúng tôi đã chia sẻ là hữu ích với bạn. Nếu nội dung hay, ý nghĩa bạn hãy chia sẻ với bạn bè của mình và luôn theo dõi, ủng hộ chúng tôi để cập nhật những thông tin mới nhất.

Hưởng ứng phong trào “Sử dụng năng lượng tiết kiệm và hiệu quả”, nhiều doanh nghiệp đã nỗ lực đầu tư nhằm nâng cao hiệu quả sử dụng năng lượng, đặc biệt là điện năng. Vấn đề đặt ra với mỗi doanh nghiệp là có thể tiết kiệm điện được điện năng ở chỗ nào, đầu tư vào đâu và đầu tư như thế nào để có thể đạt được hiệu quả đầu tư.

Trong các phương án để nâng cao hiệu quả sử dụng điện năng thì phương án đầu tư đổi mới công nghệ sang sử dụng một công nghệ sản xuất mới với mức tiêu hao năng lượng thấp hơn là phương án tốt nhất về mặt kỹ thuật. Tuy nhiên phương án này không phải lúc nào cũng là phương án khả thi khi xem xét tới các bài toán kinh tế và năng lực tài chính của mỗi doanh nghiệp. Do vậy vấn đề cải tạo hệ thống sản xuất hiện có để đạt được sự tiết kiệm năng lượng nói chung, điện năng nói riêng vẫn đang là mối quan tâm hàng đầu đối với các doanh nghiệp. Bài viết này giới thiệu một số giải pháp nâng cao hiệu quả sử dụng điện năng trong công nghiệp và dân dụng giúp cho các nhà quản lý doanh nghiệp có được cái nhìn khách quan trong phân tích và lựa chọn phương án đầu tư cải tạo hệ thống sản xuất để tiết kiệm năng lượng.

Ứng dụng hệ thống BMS trong tiết kiệm điện năng Trong các tòa nhà văn phòng lớn, việc sử dụng hệ thống BMS (Building Management System) sẽ giúp cho tiết kiệm điện năng. Hệ thống BMS tham gia trực tiếp vào quá trình điều khiển hệ thống điều hòa và thông gió (HVAC) và phải giữ cho hệ thống HVAC làm việc một cách hiệu quả, đảm bảo rằng các hoạt động của hệ thống HVAC là an toàn trong bất kỳ tình huống bất thường nào (kể cả các tình huống không được dự báo trước). Hệ thống BMS sẽ điều khiển quá trình thông gió ở mức tối ưu, giảm được tối thiểu sự mất mát nhiệt (vào mùa đông) và lạnh (vào mùa hè) đồng thời vẫn đảm bảo yêu cầu thông gió. Việc lựa chọn được một chiến lược điều khiển tốt sẽ đảm bảo được các yêu cầu của hệ thống HVAC đồng thời giảm tải cho hệ thống làm lạnh và điều hòa không khí dẫn tới tiết kiệm được năng lượng điện tiêu thụ. Chiến lược và cấu trúc điều khiển này sẽ phụ thuộc vào cấu trúc của hệ thống thông gió. Tuy vậy, cho dù là thông gió tự nhiên (natural ventilation) hay thông gió cưỡng bức (bằng thiết bị máy móc – mechanical ventilation) thì một trong những mục tiêu cơ bản vẫn là loại bỏ mùi, cacbon dioxide (CO2) và các ô nhiễm khác sinh ra do con người thải ra và các hoạt động khác (như của máy in, máy photocopy,…) trong tòa nhà. Trong các yếu tố cần loại bỏ trên thì với môi trường văn phòng làm việc CO2 là yếu tố chính và hệ thống BMS cần phải khống chế nồng độ CO2 dưới nồng độ cho phép (thông thường là dưới 1000ppm). Điều này đặc biệt hữu ích cho các khu vực có số lượng người làm việc thay đổi như các hội trường, các phòng họp, phòng làm việc có sự thay đổi người làm việc thường xuyên. Nếu kết hợp được các chiến lược điều khiển khống chế nồng độ CO2 với các chiến lược điều khiển khác (khi nhiệt độ không khí ngoài trời thấp hơn nhiệt độ trong phòng, ban ngày, ban đêm, mùa hè, mùa đông,…) sẽ cho phép tiết kiệm rất nhiều năng lượng điện tiêu thụ của hệ thống điều hòa và thông gió.Sử dụng biến tần có tiết kiệm điện không?Khi đặt câu hỏi này ra có thể bạn sẽ nhận được hai cách trả lời hoàn toàn trái ngược nhau. Có người cho rằng sử dụng biến tần không những không tiết kiệm điện mà còn phải tiêu tốn thêm điện cho biến tần. Nhưng cũng có ý kiến cho rằng muốn tiết kiệm điện cho động cơ điện thì phải sử dụng biến tần. Theo quan điểm thứ hai này, có những lãnh đạo doanh nghiệp thậm chí cả lãnh đạo một trong những tập đoàn công nghiệp lớn của Nhà nước từng ra chỉ thị rằng “để tiết kiệm năng lượng cần trang bị biến tần cho tất cả các động cơ đang hoạt động”. Vậy hai quan điểm này, quan điểm nào đúng, quan điểm nào sai? Để trả lời trước hết chúng ta cần hiểu bản thân biến tần là thiết bị điều khiển động cơ điện xoay chiều bằng cách biến đổi tần số nguồn điện cấp cho động cơ. Biến tần sẽ cung cấp điện năng cho động cơ đúng theo yêu cầu hoạt động của động cơ bằng các thiết bị bán dẫn theo kết quả tính toán của các thuật toán điều khiển nên nó đạt hiệu suất khá cao. Tuy nhiên, mặc dù hiệu suất là khá cao thì bản thân biến tần là thiết bị điện tử nên nó cũng phải tiêu hao năng lượng và do tổn thất của các thiết bị biến đổi bán dẫn nên hiệu suất của nó không thể đạt tới 100% được. Hơn nữa khi lắp đặt biến tần ta sẽ phải tiêu hao năng lượng cho các thiết bị phụ như điều hòa không khí, quạt thông gió,… Chính vì vậy, việc sử dụng biến tần cần có sự cân nhắc thận trọng nếu như không muốn tăng mức tiêu hao điện năng. Thực tế đã có những doanh nghiệp sau khi trang bị biến tần thì không những không giảm mức tiêu hao điện năng mà còn làm tăng thêm chi phí trên hóa đơn tiền điện hàng tháng. Sử dụng nguyên tắc “Chỉ có thể tiết kiệm được khi có tổn thất, lãng phí” ta có thể nhận thấy biến tần được sử dụng hiệu quả trong các trường hợp sau:l Đối với các ứng dụng mà yêu cầu công nghệ cần điều khiển tốc độ hoặc momen động cơ điện thì việc sử dụng biến tần sẽ hiệu quả hơn các phương pháp điều khiển khác như điều khiển điện áp, điều khiển điện trở rotors,… và nó sẽ tiết kiệm năng lượng hơn.l Đối với các ứng dụng sử dụng động cơ quay với tốc độ định mức còn điều khiển sử dụng phương pháp điều khiển khác như dùng các cửa chặn (dampers), van chặn, van tuần hoàn,… thì có thể xem xét ứng dụng biến tần phối hợp điều khiển tốc độ và các phương pháp điều khiển trên để tiết kiệm điện năng. Cần lưu ý là trừ trường hợp của van tuần hoàn còn khi các cửa chặn và van đóng lại cũng làm giảm công suất tiêu thụ trên động cơ nên việc trang bị biến tần vào có tiết kiệm được không và tiết kiệm được bao nhiêu thì cần phải có sự khảo sát và tính toán kỹ lưỡng.Đối với các trường hợp không có yêu cầu điều khiển, điều chỉnh gì (động cơ quay với một tốc độ định mức) thì nói chung việc ứng dụng biến tần sẽ không hiệu quả. Trong trường hợp này việc sử dụng biến tần có thể nâng cao hiệu suất hoạt động của động cơ bằng phương pháp điều khiển tối ưu từ thông nếu nó hoạt động non tải nhưng cần xem xét giữa mức giảm tổn hao trên động cơ và mức tổn hao tăng thêm trên biến tần để có quyết định hợp lý.Các giải pháp tiết kiệm điện khácGần hai phần ba năng lượng điện sử dụng trong công nghiệp là để cung cấp cho các động cơ nên vấn đề tiết kiệm điện cho các ứng dụng truyền động sử dụng động cơ điện luôn là vấn đề có tính thời sự. Ngoài giải pháp tiết giảm năng lượng cấp cho động cơ bằng cách sử dụng biến tần đối với các ứng dụng cần sự điều khiển, điều chỉnh như đã trình bày ở trên, còn có các giải pháp khác nhằm tiết kiệm điện cho các ứng dụng truyền động sử dụng động cơ điện. Ngay cả những hệ truyền động đã sử dụng biến tần rồi cũng cần phải xem xét áp dụng các giải pháp để có thể tăng mức độ tiết kiệm điện. Giải pháp tiết kiệm điện tối ưu đối với hệ truyền động sử dụng động cơ điện phụ thuộc vào đặc điểm của mỗi ứng dụng. Ở đây tác giả xin giới thiệu một số giải pháp điển hình như sau:l Hoàn trả năng lượng về lướiTrong các hệ thống truyền động sử dụng động cơ điện năng lượng điện được biến đổi thành cơ năng phục vụ cho yêu cầu công nghệ. Trong quá trình đó một phần năng lượng được tích lũy dưới dạng thế năng như trong các thiết bị nâng hạ hoặc động năng của các máy. Khi thay đổi chế độ làm việc thì năng lượng này cần phải được giải phóng. Ví dụ khi thiết bị nâng hạ chuyển từ chế độ nâng sang chế độ hạ tải thì thế năng tích lũy được trong quá trình nâng cần phải được giải phóng, hoặc khi máy xeo giấy giảm tốc độ thì động năng tích lũy trong các lô của máy giấy cần phải được giải phóng. Phần năng lượng cần giải phóng này thường được biến thành nhiệt năng và thoát ra ngoài môi trường thông qua các phanh hãm cơ hoặc điện trở hãm lắp vào biến tần. Một giải pháp tiết kiệm điện năng trong trường hợp này là hoàn trả phần năng lượng này trở lại lưới bằng cách lắp bộ hãm tái sinh vào mạch một chiều trung gian của biến tần hoặc thay thế biến tần bằng loại biến tần có thể hoạt động được cả ở bốn góc phần tư (biến tần 4q).l Giảm tổn hao trên động cơ bằng thiết bị điều khiểnĐối với các ứng dụng truyền động sử dụng động cơ không đồng bộ không cần điều khiển, điều chỉnh tốc độ hoạt động trong chế độ non tải như đã nói ở trên hoặc có chu kỳ có tải và không tải thì có thể tiết kiệm điện bằng thiết bị điều khiển để giảm từ thông khi động cơ hoạt động non tải. Ví dụ như trong các máy ép nhựa, khi hành trình ép thì động cơ hoạt động đầy tải còn hành trình lùi động cơ hoạt động gần như không tải. Bộ điều khiển tiết kiệm điện sẽ tự động cảm nhận chế độ làm việc của động cơ và thực hiện tiết giảm điện áp đặt vào động cơ và qua đó giảm tổn thất trên động cơ trong chế độ non tải, nâng cao hiệu suất hoạt động. Bộ điều khiển tiết kiệm điện kiểu này có cấu trúc đơn giản hơn biến tần nhiều nên có hiệu suất cao hơn và giá thành thấp hơn nên sẽ đảm bảo khả năng hoàn vốn đầu tư.l Thay thế động cơ bằng động cơ thế hệ mới có hiệu suất cao hơnSự tiến bộ của công nghệ vật liệu và công nghệ chế tạo máy điện gần đây đã cho ra đời các thế hệ động cơ có hiệu suất cao. Sử dụng các động cơ có lớp hiệu suất eff1 (hay động cơ hiệu năng cao) theo tiêu chuẩn châu Âu thay thế cho các động cơ thế hệ cũ sẽ cho phép giảm tổn thất trên động cơ và qua đó tiết kiệm được năng lượng. Các động cơ thuộc lớp hiệu suất eff1 có hiệu suất trên 91% trong khi các động cơ thuộc lớp hiệu suất eff3 có hiệu suất nhỏ hơn 88% nên việc sử dụng động cơ eff1 sẽ mang lại sự tiết kiệm năng lượng đáng kể. Với các động cơ thế hệ cũ có hiệu suất khoảng 80% thì sự tiết kiệm này còn lớn hơn nữa.Nói chung việc thiết kế giải pháp tiết kiệm điện cho ứng dụng truyền động sử dụng động cơ điện là vấn đề phức tạp đòi hỏi phải có sự hiểu biết sâu sắc và nhiều kinh nghiệm trong lĩnh vực truyền động điện và ứng dụng. Giải pháp tốt nhất trong trường hợp này là sử dụng dịch vụ tư vấn của các chuyên gia.Vấn đề quản lý vẫn là then chốtThực tế chứng minh rằng ngoài yếu tố công nghệ thì mức độ tổn thất năng lượng phụ thuộc rất nhiều và ý thức và trách nhiệm của nhân viên, của người vận hành. Mong muốn của người quản lý là làm sao cho tất cả nhân viên, công nhân vận hành phải có ý thức tiết kiệm năng lượng. Ở đây không đề cập tới các chính sách quản trị của các doanh nghiệp mà chỉ xin nêu ra một giải pháp công nghệ giúp cho nhà quản lý có thể kiểm soát được mức tiêu hao năng lượng hỗ trợ cho các chính sách quản lý tiết kiệm điện năng của mình. Đó là giải pháp kiểm soát mức tiêu hao điện năng đến từng ca sản xuất của doanh nghiệp.Để có thể kiểm soát được mức độ tiêu hao điện năng đến từng ca, từng tổ và từng máy sản xuất ta có thể trang bị các thiết bị đo đếm điện thông minh và thiết lập một mạng giám sát (SCADA). Các thiết bị này hiện nay có bán trên thị trường với các chuẩn truyền thông công nghiệp như Profibus, RS485 sẽ cho phép ta kết nối các thiết bị đo đếm thông minh thành mạng. Thông qua một máy tính kết nối với mạng truyền thông này người quản lý có thể giám sát được mức tiêu hao điện năng của từng khu vực và công đoạn sản xuất tới từng ca sản xuất để từ đó có cái nhìn tổng quan về mức độ tổn thất năng lượng của toàn doanh nghiệp và từ đó có những điều chỉnh hợp lý nhằm nâng cao khả năng tiết kiệm điện năng.Tiết kiệm điện năng hiện nay là vấn đề thời sự nóng bỏng không chỉ với các doanh nghiệp Việt Nam mà còn cả đối với các doanh nghiệp ở các nước công nghiệp phát triển. Xây dựng thành công chiến lược tiết kiệm điện năng và có những quyết định đầu tư đúng đắn sẽ giúp cho doanh nghiệp tăng sức cạnh tranh của mình trên thị trường. Việc quyết định sai không những không giúp tiết kiệm điện mà còn gây lãng phí không đáng có đối với doanh nghiệp, tạo thêm gánh nặng về tài chính và giảm sức cạnh tranh của doanh nghiệp. Tuy nhiên, với sự cân nhắc cẩn trọng cộng với việc sử dụng các ý kiến chuyên gia nhiều kinh nghiệm các nhà quản lý hoàn toàn có thể có những quyết sách đúng đắn cho vấn đề này và mang lại hiệu quả cao cho doanh nghiệp của mình.

Số 123 (1+2/2011)♦Tạp chí tự động hóa ngày nay

Một Số Giải Pháp Tiết Kiệm Điện Năng Hiệu Quả

Trong các phương án để nâng cao hiệu quả sử dụng điện năng thì phương án đầu tư đổi mới công nghệ sang sử dụng một công nghệ sản xuất mới với mức tiêu hao năng lượng thấp hơn là phương án tốt nhất về mặt kỹ thuật. Tuy nhiên phương án này không phải lúc nào cũng là phương án khả thi khi xem xét tới các bài toán kinh tế và năng lực tài chính của mỗi doanh nghiệp.

Chỉ có thể tiết kiệm được khi có tổn thất, lãng phí

Việc sử dụng điện trong các doanh nghiệp là nhằm mục đích tạo ra sản phẩm cho xã hội. Do sự hạn chế về công nghệ nên điện năng sử dụng để tạo ra sản phẩm thông thường sẽ bao gồm cả phần năng lượng không tham gia vào quá trình tạo ra sản phẩm. Phần năng lượng này thông thường thoát ra ngoài môi trường dưới dạng nhiệt năng, đốt nóng, bào mòn các chi tiết máy, thiết bị công nghệ và người ta gọi đó là các tổn thất, lãng phí. Việc cải tạo hệ thống sản xuất để tiết kiệm điện năng là nhằm mục đích giảm thiểu sự tổn thất và lãng phí này.

1. Tiết kiệm điện trong chiếu sáng

Giải pháp đơn giản nhất là tận dụng các nguồn sáng tự nhiên, giảm thiểu việc sử dụng thiết bị chiếu sáng. Tuy nhiên khi bắt buộc phải sử dụng nguồn sáng nhân tạo thì có các giải pháp sau:

Giải pháp chiếu sáng có hiệu suất cao nhất hiện nay là chiếu sáng sử dụng đèn LED (Light Emiting Diode). Hiệu suất phát sáng của đèn loại tốt có thể lên tới 35%.

– Sử dụng thiết bị điều khiển để nâng hiệu suất của đèn huỳnh quang

Khi phân tích hoạt động của đèn huỳnh quang dạng ống người ta nhận thấy tính chất đặc biệt của đèn này sau khi mồi là giảm điện áp cấp vào đèn sẽ làm giảm công suất tiêu thụ nhưng cường độ phát sáng thì giảm không đáng kể. Cụ thể là khi điện áp giảm còn 80% điện áp định mức, công suất tiêu thụ sẽ giảm còn 70% định mức trong khi cường độ sáng của đèn chỉ giảm 5% (còn 95% cường độ sáng định mức), có nghĩa là hiệu suất phát sáng của đèn tăng lên. Dựa vào tính chất đặc biệt này người ta đã chế tạo ra các bộ tiết kiệm điện sử dụng cho đèn huỳnh quang để thực hiện việc giảm công suất tiêu thụ của đèn sau khi đèn mồi xong. Có các bộ tiêu chuẩn chế tạo cho 10 , 20 và 50 đèn 40W. Nhược điểm lớn nhất của phương án tiết kiệm điện cho đèn huỳnh quang dùng bộ điều khiển này là hệ thống đèn phải được cấp điện riêng.

Bộ điều khiển đèn huỳnh quang phải được cấp điện riêng – Ứng dụng hệ thống BMS trong tiết kiệm điện năng

Hệ thống BMS (Building Management System) sẽ điều khiển quá trình thông gió ở mức tối ưu, giảm được tối thiểu sự mất mát nhiệt (vào mùa đông) và lạnh (vào mùa hè) đồng thời vẫn đảm bảo yêu cầu thông gió. Việc lựa chọn được một chiến lược điều khiển tốt sẽ đảm bảo được các yêu cầu của hệ thống HVAC đồng thời giảm tải cho hệ thống làm lạnh và điều hòa không khí dẫn tới tiết kiệm được năng lượng điện tiêu thụ. Một trong những mục tiêu cơ bản vẫn là loại bỏ mùi, cacbon dioxide (nồng độ CO2 dưới 1000ppm) và các ô nhiễm khác sinh ra do con người thải ra và các hoạt động khác (như của máy in, máy photocopy,…) trong tòa nhà.

2. Sử dụng biến tần có tiết kiệm điện không?

Biến tần là thiết bị điều khiển động cơ điện xoay chiều bằng cách biến đổi tần số nguồn điện cấp cho động cơ. Biến tần sẽ cung cấp điện năng cho động cơ đúng theo yêu cầu hoạt động của động cơ bằng các thiết bị bán dẫn theo kết quả tính toán của các thuật toán điều khiển nên nó đạt hiệu suất khá cao. Tuy nhiên, mặc dù hiệu suất là khá cao thì bản thân biến tần là thiết bị điện tử nên nó cũng phải tiêu hao năng lượng và do tổn thất của các thiết bị biến đổi bán dẫn nên hiệu suất của nó không thể đạt tới 100% được. Hơn nữa khi lắp đặt biến tần ta sẽ phải tiêu hao năng lượng cho các thiết bị phụ như điều hòa không khí, quạt thông gió,… Chính vì vậy, việc sử dụng biến tần cần có sự cân nhắc thận trọng, chỉ sử dụng trong các trường hợp sau:

– Đối với các ứng dụng mà yêu cầu công nghệ cần điều khiển tốc độ hoặc momen động cơ điện thì việc sử dụng biến tần sẽ hiệu quả hơn các phương pháp điều khiển khác như điều khiển điện áp, điều khiển điện trở rotors,… và nó sẽ tiết kiệm năng lượng hơn.

– Đối với các ứng dụng sử dụng động cơ quay với tốc độ định mức còn điều khiển sử dụng phương pháp điều khiển khác như dùng các cửa chặn (dampers), van chặn, van tuần hoàn,… thì có thể xem xét ứng dụng biến tần phối hợp điều khiển tốc độ và các phương pháp điều khiển trên để tiết kiệm điện năng. Cần lưu ý là trừ trường hợp của van tuần hoàn còn khi các cửa chặn và van đóng lại cũng làm giảm công suất tiêu thụ trên động cơ nên việc trang bị biến tần vào có tiết kiệm được không và tiết kiệm được bao nhiêu thì cần phải có sự khảo sát và tính toán kỹ lưỡng.

3. Các giải pháp tiết kiệm điện khác

– Hoàn trả năng lượng về lưới

Trong các hệ thống truyền động sử dụng động cơ điện năng lượng điện được biến đổi thành cơ năng phục vụ cho yêu cầu công nghệ. Trong quá trình đó một phần năng lượng được tích lũy dưới dạng thế năng như trong các thiết bị nâng hạ hoặc động năng của các máy. Khi thay đổi chế độ làm việc thì năng lượng này cần phải được giải phóng. Ví dụ khi thiết bị nâng hạ chuyển từ chế độ nâng sang chế độ hạ tải thì thế năng tích lũy được trong quá trình nâng cần phải được giải phóng, hoặc khi máy xeo giấy giảm tốc độ thì động năng tích lũy trong các lô của máy giấy cần phải được giải phóng. Phần năng lượng cần giải phóng này thường được biến thành nhiệt năng và thoát ra ngoài môi trường thông qua các phanh hãm cơ hoặc điện trở hãm lắp vào biến tần. Một giải pháp tiết kiệm điện năng trong trường hợp này là hoàn trả phần năng lượng này trở lại lưới bằng cách lắp bộ hãm tái sinh vào mạch một chiều trung gian của biến tần hoặc thay thế biến tần bằng loại biến tần có thể hoạt động được cả ở bốn góc phần tư (biến tần 4q).

– Giảm tổn hao trên động cơ bằng thiết bị điều khiển

Đối với các ứng dụng truyền động sử dụng động cơ không đồng bộ không cần điều khiển, điều chỉnh tốc độ hoạt động trong chế độ non tải như đã nói ở trên hoặc có chu kỳ có tải và không tải thì có thể tiết kiệm điện bằng thiết bị điều khiển để giảm từ thông khi động cơ hoạt động non tải. Ví dụ như trong các máy ép nhựa, khi hành trình ép thì động cơ hoạt động đầy tải còn hành trình lùi động cơ hoạt động gần như không tải. Bộ điều khiển tiết kiệm điện sẽ tự động cảm nhận chế độ làm việc của động cơ và thực hiện tiết giảm điện áp đặt vào động cơ

– Thay thế động cơ bằng động cơ thế hệ mới có hiệu suất cao hơn

Sử dụng các động cơ có lớp hiệu suất eff1 (hay động cơ hiệu năng cao) theo tiêu chuẩn châu Âu thay thế cho các động cơ thế hệ cũ. Các động cơ thuộc lớp hiệu suất eff1 có hiệu suất trên 91% trong khi các động cơ thuộc lớp hiệu suất eff3 có hiệu suất nhỏ hơn 88%.

– Vấn đề quản lý vẫn là then chốt

Để có thể kiểm soát được mức độ tiêu hao điện năng đến từng ca, từng tổ và từng máy sản xuất ta có thể trang bị các thiết bị đo đếm điện thông minh và thiết lập một mạng giám sát (SCADA). Các thiết bị này hiện nay có bán trên thị trường với các chuẩn truyền thông công nghiệp như Profibus, RS485 sẽ cho phép ta kết nối các thiết bị đo đếm thông minh thành mạng. Thông qua một máy tính kết nối với mạng truyền thông này người quản lý có thể giám sát được mức tiêu hao điện năng của từng khu vực và công đoạn sản xuất tới từng ca sản xuất để từ đó có cái nhìn tổng quan về mức độ tổn thất năng lượng của toàn doanh nghiệp và từ đó có những điều chỉnh hợp lý.

Các Biện Pháp Sử Dụng Tiết Kiệm Điện Năng Hiệu Quả Nhất 2024

1. Nếu bạn đang đun sôi nước, hãy sử dụng ấm đun nước hoặc đậy nắp nồi; nước sẽ sôi sớm hơn và sử dụng ít năng lượng hơn.

2. Nếu bạn đang luộc trứng hoặc xào nấu một món ăn bất kỳ, hãy tắt bếp sớm và để thức ăn đã nấu xong ở nhiệt độ còn lại.

3. Nếu bạn đang nấu thứ gì đó từ ngăn đông lạnh, hãy lên kế hoạch trước và lấy nó ra khỏi tủ đông trong khoảng thời gian dài đủ để làm tan đá đúng cách. Nếu không, bạn sẽ lãng phí năng lượng bằng cách rã đông trong lò nướng hoặc lò vi sóng.

4. Không đặt tủ lạnh hoặc tủ đông của bạn gần nguồn nhiệt (như bếp của bạn) hoặc dưới ánh sáng mặt trời trực tiếp.

5. Đừng để tủ lạnh của bạn sử dụng quá nhiều năng lượng bằng cách giữ cho nó lạnh hơn mức cần thiết. Hãy để nhiệt độ ở mức trung bình nếu đồ ăn không quá nhiều hoặc giữ mức nhiệt theo nhiệt độ lý tưởng của hãng sản xuất.

6. Rã đông tủ lạnh và tủ đông của bạn thường xuyên. Càng nhiều băng tích tụ, nó càng phải làm việc nhiều hơn và sử dụng nhiều năng lượng hơn.

7. Nếu bạn nấu ăn trong lò nướng, đừng mở cửa lò để kiểm tra, vì bạn sẽ để nhiệt thoát ra mỗi lần. Như vậy bạn đang lãng phí năng lượng.

8. Giữ máy sưởi ấm nhiệt của bạn tránh xa đèn, TV, mặt sau của tủ lạnh hoặc bất kỳ thiết bị nào khác tỏa nhiệt. Chúng sẽ khiến nó đạt đến nhiệt độ được thiết lập quá nhanh và mau chóng tắt, nhưng sau đó khởi động lại và quá trình đó sẽ khiến máy bị lãng phí năng lượng bằng cách liên tục bật và tắt.

9. Điều chỉnh độ sáng của đèn vừa phải. Ban không nên lúc nào cũng bật đèn với mức sáng tối đa nhất và khi trời còn sáng hãy tận dụng nguồn ánh sáng tự nhiên.

10. Chuyển sang bóng đèn mới, tiết kiệm năng lượng: Đèn huỳnh quang compact (CFL) hoặc Điốt phát sáng (Đèn LED) hoặc Đèn LED năng lượng mặt trời.

Thay thế một bóng đèn truyền thống bằng CFL có cùng độ sáng sẽ giúp bạn tiết kiệm khoảng 90 ngàn mỗi năm, hoặc 1 triệu rưỡi trong suốt vòng đời của bóng đèn. Nếu bạn cần sử dụng bóng đèn sợi đốt truyền thống, hãy đảm bảo bạn mua dòng bóng với công suất thấp nhất có thể nhé.

11. Sử dụng máy in phun năng lượng thấp thay vì máy in laser gây tốn năng lượng.

12. Sử dụng máy tính xách tay – laptop sẽ giúp tiết kiệm điện so với việc cắm điện liên tục cho máy tính bàn.

13. Nếu bạn đã có lò vi sóng hoặc nồi nấu chậm (hoặc cả hai), hãy sử dụng chúng thay vì lò nướng thông thường bất cứ khi nào có thể. Một lò vi sóng sử dụng khoảng một nửa năng lượng như một lò nướng bình thường, và một nồi nấu chậm có thể hiệu quả hơn đến 75%.

14. Luôn giữ cho tủ lạnh của bạn đầy, vì nó sẽ sử dụng ít năng lượng hơn khi được dự trữ tốt. Tuy nhiên, điều đó không có nghĩa là bạn cần phải mua nhiều thực phẩm hơn mức cần thiết và lãng phí nó – tốt hơn là chỉ mua những gì bạn sẽ sử dụng, và lấp đầy không gian bằng cách xếp thêm các chai nước.

15. Chỉ khởi động máy rửa chén của bạn khi nó đầy. Quá ít chén bát thì tốn nhiều điện và nước nóng hơn khi rửa đầy, vì vậy, hãy sử dụng máy khi nhiều bát đũa và bạn sẽ tiết kiệm được kha khá tiền điện mỗi tháng đấy.

16. Các phương pháp tiết kiệm năng lượng tương tự áp dụng cho máy giặt, và bạn nên tránh thời gian giặt vào giờ cao điểm để giúp tiết kiệm chi phí tiền điện.

17. Nếu bạn có máy giặt hoặc máy sấy quần áo, hãy đặt một chiếc khăn khô với lượng quần áo ẩm. Nó sẽ hấp thụ độ ẩm và làm khô quần áo nhanh hơn.

Lãng phí năng lượng có nghĩa là bạn cũng đang lãng phí tiền bạc. Nếu bạn muốn biết một cách dễ dàng để tiết kiệm năng lượng, vậy hãy tập thói quen tắt mọi thiết bị điện không sử dụng.

18. Đừng để các thiết bị điện ở chế độ chờ. Bạn có thể tiết kiệm khoảng 900 ngàn mỗi năm chỉ bằng cách nhớ tắt các thiết bị của mình ở chế độ chờ.

19. Tắt đèn khi bạn rời khỏi phòng, trừ khi bạn có việc quay lại ngay.

20. Nếu bạn có quạt thông gió trong nhà bếp hoặc phòng tắm, đừng để chúng hoạt động quá lâu.

Nguồn: chúng tôi

21. Rút bộ sạc ra khỏi ổ cắm trên tường. Khi không cần sạc hãy rút ra bởi vì các thiết bị như điện thoại di động, đầu đọc điện tử, máy tính xách tay hoặc máy ảnh kỹ thuật số… dù khi bạn đã rút chân sạc nhưng ko rút củ sạc thì nó vẫn tiêu tốn điện năng.

Một Số Giải Pháp Nhằm Nâng Cao Chất Lượng Tiết Luyện Nói Môn Ngữ Văn Ở Trường Thcs An Tiến

SÁNG KIẾN KINH NGHIỆM Tên đề tài:

MÔ T Ô SỐ GIẢI PHÁP NHẰM NÂNG CAO CHẤT LƯỢNG TIẾT LUYÊÔN NÓI MÔN NGỮ VĂN Ở TRƯỜNG THCS AN TIẾN

Lĩnh vực

: Ngữ văn

Tên tác giả

: TRẦN THỊ PHÓNG

Chức vụ

: Giáo viên

0

Năm học: 2012 – 2013

1

ĐỀ TÀI SÁNG KIẾN KINH NGHIỆM

SƠ YẾU LÝ LICH – Họ và tên

: TRẦN THỊ PHÓNG

– Ngày, tháng, năm sinh

: 12 / 04 / 1972 .

– Năm vào ngành

: 1995

– Chức vụ và đơn vị công tác

: Giáo viên trường THCS An Tiến Mỹ Đức , Hà Nội .

– Trình độ chuyên môn

: Đại học sư phạm

– Hệ đào tạo

: Từ xa

– Bộ môn giảng dạy

: Ngữ văn

– Trình độ chính trị

: Sơ cấp

– Khen thưởng

: Chiến sỹ thi đua cấp cơ sở

– Kỷ luật

: Không

2

A. ĐẶT VẤN ĐỀ 1.Lý do chọn đề tài: Như chúng ta đã biết mục tiêu của dạy học môn Ngữ văn là hình thành những con người có ý thức, có tư tưởng tình cảm cao đẹp, có năng lực cảm thụ các giá trị chân, thiện, mỹ và đặc biệt là có khả năng thích ứng với cuộc sống năng động trong xã hội hiện đại. Quan điểm tích hợp và tích cực luôn chi phối các hoạt động dạy học Ngữ văn, nhất là ở phần dạy các kĩ năng làm văn. Một tiết dạy học Ngữ văn đạt hiệu quả trước hết phải tạo nên không khí hứng thú cho mỗi giờ học. Không khí đó chỉ có được khi người dạy biết đa dạng hóa các hình thức, biện pháp dạy học. Mặt khác, với tinh thần quan điểm dạy học mới, SGK Ngữ văn không chỉ chú trọng nội dung mà còn chú trọng hình thức nhằm phục vụ cho việc đổi mới phương pháp dạy học. Để đạt được những mục tiêu trên và thực hiện theo yêu cầu của phương pháp dạy học mới, người dạy cần tổ chức cho học sinh học tập bằng các biện pháp nhằm rèn cho học sinh các kỹ năng nghe, nói, đọc, viết. Trong đó kĩ năng nói là vô cùng quan trọng. Nói sao cho người nghe hiểu là điều không phải ai cũng thực hiện tốt. Người nói khi đã chuẩn bị đầy đủ nội dung trong đầu sẽ tìm cách bộc lộ, truyền đạt thông tin đó chính là “nói”. Muốn hoạt động nói có hiệu quả trong giờ học Ngữ văn, người dạy phải hướng dẫn rèn luyện cho các em, tập cho các em mạnh dạn trước tập thể. Nhiều khi các em có dự kiến trong đầu nhưng lại không nói ra được và người thầy sẽ không nhận xét đánh giá đúng về sự tiếp thu, cảm thụ của các em trong giờ học Ngữ văn. Vậy rèn kĩ năng nói cho học sinh là việc làm thiết thực vừa góp phần nâng cao chất lượng dạy học môn Ngữ văn vừa hình thành phong cách cho học sinh giúp các em mạnh dạn trước tập thể, có kỹ năng giao tiếp trong cuộc sống. Thực tế của việc rèn luyện kỹ năng nói cho học sinh trong giờ dạy Ngữ văn là còn nhiều hạn chế. Nghịch lý của giờ luyện nói vẫn thường xuyên xảy ra: giờ luyện nói là điều kiện tốt nhất để học sinh bày tỏ quan điểm, tình cảm, khả năng giao tiếp của mình trước bạn bè nhưng các em lại im phăng phắc, nép mình chờ nghe giáo viên chỉ định. Dường như tính tự tin, hoạt bát thường ngày của các em đã biến mất, giờ học thật nặng nề. Đã có học sinh chân thành phát biểu rằng: “Một điều đáng sợ là phải học tiết luyện nói môn Ngữ văn!”. Không có hứng thú trong giờ luyện nói thì làm sao rèn luyện kỹ năng nói cho học sinh đây ? Thiết nghĩ, đây không chỉ là sự trăn trở của riêng tôi mà là tất cả của giáo viên dạy Ngữ văn hiện nay. Xuất phát từ lý do trên tôi nhâ ân thấy mình cần phải suy nghĩ tìm tòi để tìm ra những phương pháp giảng dạy cho phù hợp nhằm thu hút được mọi đối tượng học sinh góp phần nâng cao chất lượng dạy học trong nhà trường. Bởi vâ ây tôi đã chọn đề tài: “MÔÔT SỐ GIẢI PHÁP NHẰM NÂNG CAO CHẤT LƯỢNG TIẾT LUYÊÔN NÓI MÔN NGỮ VĂN Ở TRƯỜNG THCS AN TIẾN. Đến nay tôi đã tạo được một bước đột phá trong chuyên môn của mình .

3

2. Mục đích nghiên cứu : Với đề tài này không những giúp học sinh nắm vững , nắm chắc các kiến thức về các kiểu bài làm văn trong chương trình mà qua đó còn rèn cho học sinh hình thành bốn kĩ năng cơ bản đó là nghe, nói, đọc ,viết, đặc biệt là kĩ năng nói. Học sinh từ chỗ còn lo lắng, rụt rè, nói còn ngập ngừng vấp váp đến chỗ nói tốt hơn, lưu loát, ngừng nghỉ đúng chỗ. Hơn nữa nói có kết hợp với ánh mắt cử chỉ, thái độ, tình cảm. Không những thế, qua tiết luyện nói còn phát hiện được chỗ yếu của học sinh, giúp học sinh khắc phục được những điểm yếu để viết tốt bài làm văn…Từ đó có thể rèn luyện cho học sinh khả năng thể hiện , bộc lộ; khả năng giao tiếp của mình trong nhà trường và ngoài xã hội; góp phần nâng cao chất lượng bộ môn cũng như chất lượng chung của toàn trường . 3. Đối tượng nghiên cứu : Giải pháp nâng cao chất lượng tiết luyê ân nói môn Ngữ văn ở trường THCS An tiến . 4. Đối tượng khảo sát, thực nghiêm ê : Học sinh lớp 9A, trường THCS An Tiến, Mỹ Đức, Hà Nô âi. 5. Phương pháp nghiên cứu:: – Dựa trên yêu cầu, mục tiêu của môn học, dựa trên tình hình thực tế của từng lớp, từng đối tượng học sinh.

– Điều tra tìm hiểu nguyên nhân dẫn đến tình trạng học sinh chưa mạnh dạn nói trước tâ âp thể . – Qua thực tế giảng dạy bộ môn Ngữ văn ở các khối lớp và đă âc biê ât là ở lớp 9A, từ tình hình học tập của học sinh qua các tiết luyện nói, qua ý kiến của đồng nghiệp, hoạt động của nhóm chuyên môn… 6. Phạm vi và kế hoạch nghiên cứu : Tôi nghiên cứu đề tài với thời gian là 1 năm ( từ tháng 8 năm 2012 đến tháng 5 năm 2013 ) năm học 2012-2013 .

4

học luyện nói phần lớn thời gian là để học sinh tập nói, giáo viên chỉ nghe và quan sát nhưng phải thật tỉ mỉ, thật khéo léo trong việc nhận xét, góp ý cho học sinh để các em kịp thời khắc phục hạn chế và cảm thấy tự nhiên, tự tin hơn ở phần diễn đạt của mình. Vì vậy bản thân tôi cảm nhận dù không phải diễn giải nhiều trong giờ học nhưng công sức đầu tư cho tiết dạy (từ việc soạn giáo án đến việc tổ chức tiết dạy) đòi hỏi rất công phu, nhằm giúp học sinh đạt hiểu quả hơn trong hoạt động nói như: nói ngắn gọn, dễ hiểu, phù hợp thói quen ngôn ngữ, suy nghĩ, tinh cảm, tâm lý và nhu cầu của người nghe – thuyết phục được người nghe. Đây cũng là sự cụ thể thể hoá tư tưởng dạy học theo lý thuyết giao tiếp và thực tiễn dạy học môn Ngữ văn ở trường THCS . Điểm mới mẻ và cần lưu ý là chú trọng hơn tới cách tổ chức cho học sinh hoạt động để phát triển kỹ năng nói cho học sinh. Luyện nói tốt sẽ giúp học sinh biết bộc lộ tư tưởng, truyền đạt thông tin trong hoàn cảnh giao tiếp khác nhau.Ví dụ như rèn cho các em phải suy nghĩ trước khi nói, nói đúng vấn đề cần trao đổi, khi nói cần bình tĩnh, tự tin nói theo đúng nghi thức và tuân thủ các nguyên tắc hội thoại, biết vận dụng các yếu tố để lời nói thêm thuyết phục. Giáo viên chú trọng tạo điều kiện cho học sinh được bô âc lộ những suy nghĩ cá nhân, đồng thời rèn luyện năng lực nói- trình bày lưu loát, diễn cảm những suy nghĩ, tình cảm của các em. Các câu hỏi đặt ra có ngữ cảnh giao tiếp cụ thể, được đặt trong những “tình huống có vấn đề” để kích thích óc tư duy và sự phản xạ nhanh chóng của học sinh, giúp học sinh có thể trả lời ngắn gọn, thích hợp. Vì thế, luyện nói là việc rất quan trọng trong quá trình dạy học văn, là biện pháp góp phần nâng cao chất lượng hiệu quả của giờ dạy Ngữ văn. Luyện nói tốt sẽ giúp người học có được một công cụ giao tiếp hiệu quả trong cuộc sống của mình . 3. Cơ sở thực tiễn : Ngôn ngữ là phương tiện giao tiếp chủ yếu của con người. Không phải ai cũng nói nhiều như nói trong đời sống sinh hoạt xã hội, nghề nghiệp của mình. Trong giờ luyện nói hiệu quả lao động của học sinh được cảm nhận trực tiếp. Giờ luyện nói có thế mạnh của một sinh hoạt giao tiếp tập thể, không như giờ viết văn là một hoạt động tĩnh, cá nhân. Không khí giờ làm văn miệng dễ kích thích hứng thú hoạt động của học sinh hơn, nếu giáo viên ý thức được vấn đề này. Về tâm lý, con người trong hoạt động tập thể bao giờ cũng năng động hơn. Thấy rõ được đặc thù của hoạt động luyện nói và đặc điểm tâm lý học sinh thì giáo viên mới tiến hành có hiệu quả giờ dạy học được. Giờ luyện nói là cơ hội tốt nhất để giáo viên hiểu về con người, tư tưởng tình cảm học sinh qua cách nói năng, diễn đạt…

6

CHƯƠNG 2: THỰC TRẠNG CỦA ĐỀ TÀI NGHIÊN CỨU

7

Đầu năm Mức độ 9A (35 học sinh)

Năm học : 2012-2013 Khả năng nói tốt trong tiết luyện nói 5/35 học sinh =14,3%

Khả năng nói chưa tốt trong tiết luyện nói 30/35 học sinh = 85,7%

Hình ảnh học sinh lớp 9A khi giáo viên gọi lên nói trước lớp .

8

Từ thực tế đáng buồn ấy, bản thân tôi đã phải suy nghĩ, tìm hiểu những nguyên nhân dẫn đến thực trạng đó, nhằm tháo gỡ những vướng mắc và tìm ra những giải pháp hữu hiê âu nhất để áp dụng vào giảng dạy tiết luyê nâ nói môn Ngữ văn trong nhà trường . 3. Nguyên nhân của thực trạng: – Phần lớn học sinh đều xuất thân và sinh sống ở vùng nông thôn, vùng sâu điều kiện tiếp xúc với nơi đông người còn hạn chế nên các em thiếu tự tin, e dè, ngại ngùng và hồi hộp khi nói trước tập thể. Đôi khi các em chuẩn bị bài nói rất kĩ nhưng vì thiếu tự tin, hồi hộp quá nên các em cũng không nói được bài nói của mình. – Do điều kiện sinh sống như vậy nên đa số học sinh thiếu vốn từ để diễn đạt bài nói. Điều ấy biểu hiện ở chỗ các em thường nói ngập ngừng, lủng củng hoặc nói dài dòng, lan man không diễn đạt được điều muốn nói. Đồng thời trong bài nói các em sử dụng nhiều từ địa phương. – Kĩ năng nói của học sinh chưa được rèn luyện nhiều nên các em không biết cách nói dẫn đến thực trạng là các em nói như đọc. – Học sinh chuẩn bị bài nói chưa kĩ khiến các em không chủ động trong việc trình bày bài nói điều đó cũng dẫn đến việc học sinh nói ngập ngừng, ấp úng. Với những điều nêu trên, chắc chắn giáo viên sẽ gặp nhiều khó khăn khi tổ chức tiết luyện nói. Từ đó tôi thấy vấn đề đặt ra là phải tạo cho học sinh tính tự tin, mạnh dạn, tinh thần chủ động; bồi dưỡng thêm vốn từ, rèn luyện kĩ năng nói và hình thành những chuẩn mực trong bài nói nhằm nâng cao chất lượng tiết luyện nói cho học sinh; góp phần thực hiện thành công mục tiêu dạy học môn Ngữ văn ở trường THCS. CHƯƠNG 3: BIÊÔN PHÁP, GIẢI PHÁP CHỦ YẾU 9

ĐỂ THỰC HIÊÔN ĐỀ TÀI

I. Cơ sở đề xuất giải pháp : Giáo viên dạy Ngữ văn là người hiểu và nắm rõ vai trò của tiết luyện nói trong môn Ngữ văn, nhằm phát triển đồng bộ bốn kỹ năng : nghe, nói, đọc, viết của học sinh THCS. Qua cách diễn đạt, phong cách, điệu bộ của học sinh trong giờ luyện nói, giáo viên có cơ hội giáo dục, uốn nắn về mặt ứng xử, đồng thời bổ sung, điều chỉnh kiến thức cơ bản về kỹ năng làm văn cho học sinh. Giờ luyện nói sẽ có ý nghĩa giáo dục toàn diện của nó, tuy trọng tâm vẫn là rèn luyện ngôn ngữ nói, phương pháp tư duy và nghệ thuật giao tiếp. Cùng với sự đổi mới của cấu trúc chương trình đã nhấn mạnh đến ưu thế của tiết luyện nói, đây là cơ sở để tôi mạnh dạn đề xuất một số giải pháp nhằm phát huy hiệu lực đúng mức của tiết luyện nói trong môn Ngữ văn . II.Các giải pháp chủ yếu : Với quan điểm dạy học theo phương pháp mới hiện nay đã nhấn mạnh : “Thầy chủ đạo, trò chủ động”, ” Học sinh là chủ thể của sáng tạo”. Để phát huy tính tích cực của học sinh, thì giáo viên phải làm tốt vai trò của người nhạc trưởng. Cụ thể để dạy thành công được tiết luyện nói môn Ngữ văn, giáo viên cần phải quan tâm đặc biệt đến những khía cạnh sau : – Giúp học sinh chuẩn bị tốt nội dung, yêu cầu bài nói để các em hình dung được mình sẽ nói cái gì ? (xác định đề tài) ; nói với ai ? (xác định giao tiếp) ; nói trong hoàn cảnh nào ? (xác định hoàn cảnh giao tiếp) ; nói để làm gì ?(xác định mục đích giao tiếp) ; nói như thế nào ? (cách thức giao tiếp để thuyết phục người nghe). – Tạo cho học sinh có nhu cầu muốn nói, muốn được bộc lộ. Điều này tưởng chừng như đơn giản nhưng tương đối khó thực hiện, bởi đa số học sinh rất ngại nói hoặc không tự tin khi nói trước đông người (nhất là học sinh lớp 8,9). Vì thế điều quan trọng là bên cạnh việc chuẩn bị tốt về kiến thức, kỹ năng giáo viên cần tạo ra những tình huống giả định tương đối gần gũi với cuộc sống thường ngày của học sinh để các em có thể nói được và có nhu cầu muốn nói. – Tạo cho học sinh hoàn cảnh giao tiếp thuận lợi trong giờ luyện nói : như không khí hào hứng của lớp, thái độ dễ hợp tác của những người tham gia giao tiếp, sự động viên, khuyến khích kịp thời của giáo viên. Còn đối với học sinh : + Phải thực hiện tốt các yêu cầu chuẩn bị cho tiết luyện nói theo đề bài, thể loại cụ thể dưới sự hướng dẫn của giáo viên. + Cần viết đề cương : tìm ý, sắp xếp ý cho đề bài luyện nói. Không yêu cầu học sinh viết thành văn, không thuộc lòng, không nói từ đầu đến cuối bằng một giọng đều đều, phải phân biệt giọng điệu cho phù hợp. III. Tổ chức triển khai thực hiện : 10

11

Các em tổ trưởng kiểm tra sự chuẩn bị bài của tổ mình. 2. Bước 2: Thống nhất lại dàn ý chung Phần này tôi không đi lại từng bước nhỏ như phần chuẩn bị bài vì sẽ mất thời gian. Tôi chỉ đưa ra những câu hỏi, những vấn đề có tính chất giải đáp vướng mắc mà các em gặp phải trong phần chuẩn bị bài. Trên cơ sở đó, xây dựng dàn ý chung làm cơ sở để đánh giá nội dung bài nói của học sinh. 3. Bước 3: Đưa ra yêu cầu cho bài nói của học sinh. Tôi nêu yêu cầu tiết luyện nói chung để học sinh rõ (chỉ áp dụng cho tiết luyện nói đầu tiên của khối lớp, những tiết sau, bước này sẽ do học sinh tự nhắc lại ở trước lớp). – Nội dung : Nói phải đúng trọng tâm, yêu cầu đề bài. Dựa vào dàn ý thống nhất để trình bày cho có hệ thống. – Kỹ thuật nói : trình bày rõ ràng, mạch lạc, nói thành câu trọn vẹn. Lời nói có ngữ điệu, diễn tả thái độ, tình cảm tự nhiên, phù hợp – Tác phong : Bình tĩnh, đĩnh đạc, tự tin. Trước khi nói phải có lời thưa gửi, kết thúc phải có lời cảm ơn. i 4. Bước 4: Nói trước nhóm của học sinh : Tôi chia lớp thành nhiều nhóm nhỏ ( 2 bàn quay vào làm thành mô ât nhóm ) thứ nhất là để cho thuâ nâ tiê ân trong viê âc tổ chức sắp xếp của lớp học,rút ngắn được thời gian ổn định .Thứ hai là để nhiều em cùng được nói. Sau đó tôi dành thời gian khoảng 10 phút để cho các em trình bày bài nói của mình trước nhóm.

12

Hình ảnh các em học sinh luyênê nói trước nhóm của mình. 5. Bước 5 : Học sinh trình bày bài nói trước lớp: Để cho học sinh có điều kiện trình bày bài nói của mình một cách tự nhiên, hiệu quả, tôi lựa chọn nhiều hình thức, nhiều cách trình bày bài nói khác nhau. – Trình bày bài nói theo từng phần : mở bài, thân bài, kết bài đến cả bài. – Trình bày bài nói theo sự phân công của tổ, nhóm (chọn học sinh khá của tổ nhóm trình bày trước, để học sinh trung bình, yếu có điều kiện học tập và chuẩn bị). – Học sinh trình bày bài nói theo thứ tự luân phiên (đa phần học sinh đều có thể trình bày bài nói). – Học sinh trình bày bài nói theo yêu cầu, mức độ khác nhau : giỏi, khá, trung bình, yếu.

13

Em Hoàng Văn Hà đang nói trước lớp

14

6. Bước 6 : Nhận xét, đánh giá Nếu cứ để cho học sinh cứ thay phiên nhau lên trình bày bài nói của mình mà không có sự nhận xét, đánh giá, góp ý của thầy cô, bạn bè thì tiết luyện nói sẽ phản tác dụng. Trong tiết luyện nói, học sinh giữ vai trò chủ động, tích cực thì giáo viên thể hiện rõ vai trò của người chủ đạo, hướng dẫn. Vì thế tôi đã hướng dẫn học sinh theo dõi, nhận xét, đánh giá từng phần, từng nội dung cụ thể.

Em Hoàng Thị Vân Anh nhâ Ôn xét các bạn nói trước lớp. Sau đó tôi tổng hợp ý kiến từ học sinh, chỉ ra ưu, khuyết điểm cũng như mặt mạnh, mặt yếu của từng em, để các em kịp thời phát huy, sữa chữa và uốn nắn. Khi các em nói xong tôi nhẹ nhàng, tế nhị, đánh giá tương đối chính xác, rõ ràng từng đối tượng học sinh . Luôn tạo ra không khí thân ái, gần gũi để các em trao đổi, trình bày ý kiến của mình được tự nhiên hơn. Tôi cũng lựa chọn ưu điểm nổi bật của từng học sinh và căn cứ theo từng mức độ : giỏi, khá, trung bình, yếu mà tuyên dương, động viên, khuyến khích. Nhất là sự tiến bộ của học sinh yếu (dù chỉ là sự tiến bộ rất nhỏ). Vì lời khen, chê của tôi không chỉ là động lực thúc đẩy sự cố gắng phấn đấu của học sinh mà còn là đòn bẩy, bẩy giờ luyện nói lên cao. Nói tóm lại tuỳ thuộc vào điều kiện, mức độ của từng lớp, hoạt động của giờ luyện nói mà có những hình thức khác nhau. Hình thức rất phong phú đa dạng. Điều quan trọng là giáo viên phải nắm vững đặc trưng giờ luyện nói để đảm bảo yêu cầu một giờ học Ngữ văn trong trường THCS. 15

*.

ĐỊNH HƯỚNG DÀN Ý CHO MÔÔT SỐ TIẾT LUYÊÔN NÓI THEO CÁC BIÊÔN PHÁP NÊU TRÊN : Ví dụ: Tiết 65 – Bài 14: (Ngữ văn 9) Luyện nói: Tự sự kết hợp với nghị luận và miêu tả nội tâm. Có thể chọn 1 trong 3 đề có ở sách giáo khoa phần luyện tập. Tôi chọn đề 3. Đề bài : Dựa vào nội dung phần đầu tác phẩm “Chuyện người con gái Nam Xương” đến chỗ trót đã qua. Hãy đóng vai Trương Sinh kể lại câu chuyện và bày tỏ niềm ân hận. a. Yêu cầu: Trước khi tiến hành luyện nói, giáo viên kiểm tra vở soạn của học sinh , sau đó giáo viên chốt lại và đưa ra bảng phụ mà giáo viên đã chuẩn bị sẵn lên bảng đen cho học sinh theo dõi để luyện nói và hướng dẫn học sinh: Phải xác định ngôi kể cho phù hợp (tôi) Phải hóa thân vào Trương Sinh kể lại câu chuyện theo trình tự Các nhân vật và các sự việc còn lại chỉ có vai trò như một cái cớ để nhân vật tôi giãi bày tâm trạng của mình. b. Dàn ý: – Mở bài: Tự giới thiệu về mình, nêu mối quan hệ với Vũ Nương trong câu chuyện. – Thân bài: Kể lại nội dung đoạn truyện (ngôi kể là ngôi thứ nhất: tôi – Trương Sinh). Trong quá trình kể có thể hiện sự hối hận của người kể. – Kết luận: Trương Sinh suy nghĩ về cái chết của Vũ Nương và ân hận về việc làm của mình. Tiết 140 – Bài 27: (Ngữ văn 9) Luyện nói: Nghị luận về một đoạn thơ, bài thơ. Có thể linh động chọn đề bài sau: Đề bài : Phân tích khổ thơ đầu trong bài “Sang thu”của Hữu Thỉnh. a.Yêu cầu : – Nghị luận về một khổ thơ trong bài thơ – Vấn đề nghị luận: Phân tích, cảm nhận về cái hay cái đẹp về nội dung và hình thức của khổ thơ đầu trong bài thơ “Sang thu” của nhà thơ Hữu Thỉnh. b. Dàn ý: *. Mở bài: + Giới thiệu tác giả, tác phẩm. + Giới thiệu khổ thơ đầu, nêu khái quát về giá trị nội dung của khổ thơ. *.Thân bài: + Cảm nhận thu sang của tác giả (phân tích vai trò của các giác quan). + Bức tranh vô hình của thời gian: Khúc giao mùa từ mùa hạ sang mùa thu. 16

+ Bức tranh được vẽ lên bởi giác quan đa dạng của người họa sĩ . – Hai câu thơ đầu thoáng chút bâng khuâng xao xuyến. – Mạch cảm xúc tiếp tục ở 2 câu cuối: + Phân tích vẻ đẹp, hay của các từ ngữ “hương ổi, phả, gió se, chùng chình, hình như”. + Suy nghĩ về mùa thu thiên nhiên thời khắc giao mùa: *. Kết bài: – Qua hình ảnh, hương vị quen thuộc, gần gũi đặc trưng của mùa thu và những cảm nhận tinh tế, tác giả đã thể hiện thành công vẻ đẹp thiên nhiên thời điểm giao mùa. *. RÈN KỸ NĂNG NÓI QUA MÔÔT GIÁO ÁN CỤ THỂ : Việc rèn kĩ năng nói cho học sinh đã được tôi chú ý thể hiện qua các hoạt động dạy- học ở giáo án sau đây. Tiết 140

LUYỆN NÓI : NGHỊ LUẬN VỀ MỘT ĐOẠN THƠ, BÀI THƠ A) Mục tiêu cần đạt : – Giúp học sinh củng cố kiến thức về cách làm bài nghị luận về một đoạn thơ, bài thơ. – Luyện tập kĩ năng nói và đặc biệt là nói trước tập thể đông người một cách tự tin , rõ ràng, mạch lạc . B) Chuẩn bị: 1. Giáo viên: Chuẩn bị bảng phụ viết dàn ý cho đề bài: Bếp lửa sưởi ấm một đời -Bàn về bài thơ “Bếp lửa” của Bằng Việt. 2. Học sinh : – Hoâc sinh đọc lại bài thơ Bếp lửa – Lập dàn ý theo đề bài : Bếp lửa sưởi ấm một đời – Bàn về bài thơ “Bếp lửa” của Bằng Việt. – Chuẩn bị dàn ý đại cương, dàn ý chi tiết . – Tâ pâ trình bày miê âng theo dàn ý mình đã chuẩn bị . C)Tiến trình tổ chức các họat động dạy học : 1) Ổn định lớp : 2) Kiểm tra bài cũ : (5 phút) GV kiểm tra việc chuẩn bị bài của học sinh 3) Bài mới : Giới thiê âu bài :(2 phút ) Việc rèn kỹ năng rất cần thiết đối với các em .Nói như thế nào cho rõ ràng mạch lạc, tự tin nhất là trình bày nói cho bài nghị luận về một đoạn thơ, bài thơ như hôm nay. Cô tin rằng với sự chuẩn bị có nhiều cố gắng của các em, tiết luyện nói hôm nay sẽ đạt được những hiệu quả tốt. 17

Hoạt động của thầy

18

Hoạt động của trò *. Đề bài: Bếp lửa sưởi ấm một đời -Bàn về bài thơ “Bếp lửa” của Bằng Việt. I/ Phân tích đề: Kiểu bài: Nghị luận về bài thơ Nội dung: Bếp lửa sưởi ấm một đời. (Bếp lửa từ trong kỉ niệm của tuổi thơ luôn sưởi ấm tâm hồn, nâng đỡ con người trên chặng hành trình dài của cuộc đời )

II/ Lâ Ôp dàn ý: 1. Mở bài: – Giới thiệu tác giả Bằng Việt và bài thơ “Bếp lửa”. – Khái quát giá trị của bài thơ và hình ảnh Bếp lửa . 2.Thân bài: Nghị luận về vấn đề trong bài thơ a. Hình ảnh Bếp lửa khơi nguồn cho những cảm xúc về bà : – Sự liên tưởng từ hình ảnh thân thương,ấm áp : Bếp lửa – Bếp lửa của tuổi thơ nhọc nhằn gian khổ sống bên bà b.Bếp lửa sưởi ấm tâm hồn tuổi thơ : -Bếp lửa hiện diện như tình bà ấm áp -Bếp lửa gợi những liên tưởng trong kỉ niệm về bà c. Bếp lửa với những suy ngẫm về bà : – Bà là người nhóm lửa ,người giữ lửa . – Ngọn lửa trở thành kỉ niệm thân thương ,thành niềm tin thiêng

Sxsh Có Những Giải Pháp Nào Giúp Doanh Nghiệp Tiết Kiệm Chi Phí? – Vncpc

Sản xuất sạch hơn (SXSH) giúp doanh nghiệp tiết giảm đáng kể chi phí trong quá trình vận hành. Vậy SXSH thường có những giải pháp nào nhằm giúp doanh nghiệp tránh được những lãng phí vô hình và tối ưu hóa quá trình sản xuất?

Các giải pháp của SXSH có thể phân ra thành 8 nhóm chính:

Quản lý nội vi: Áp dụng các biện pháp quản lý thích hợp nhằm ngăn ngừa thất thoát nguyên liệu, nhiên liệu, vật liệu, năng lượng. Ví dụ: khoá chặt các van và kiểm tra các đường ống nhằm tránh rò rỉ, tránh các sự cố do rò rỉ, rơi vãi do vận chuyển, bảo ôn đường ống và thiết kế các hệ thống phân phối hơi nước, điện hợp lý…

Kiểm soát quá trình tốt hơn: Thực hiện đúng và đầy đủ quy trình vận hành, hướng dẫn sử dụng thiết bị; duy trì chế độ công nghệ sản xuất, bảo trì, bảo dưỡng, ghi chép nhật ký sản xuất. Tổ chức rà soát, xây dựng, áp dụng và quản lý định mức sử dụng nguyên liệu, nhiên liệu, phụ liệu và năng lượng. Chẳng hạn như: Tối ưu hoá và kiểm soát các thông số vận hành (như pH, nhiệt độ, thời gian, nồng độ …), tối ưu hoá quá trình cháy trong lò hơi…

Kiểm soát quá trình tốt hơn là thực hiện đúng và đầy đủ quy trình vận hành, hướng dẫn sử dụng thiết bị; duy trì chế độ công nghệ sản xuất, bảo trì, bảo dưỡng, ghi chép nhật ký sản xuất.

Thay đổi nguyên liệu đầu vào: Thay thế nguyên liệu, nhiên liệu, phụ liệu, năng lượng đầu vào đang sử dụng bằng các nguyên liệu, nhiên liệu, phụ liệu, mang lại hiệu quả sản xuất tốt hơn, thân thiện hơn với môi trường. Cụ thể: thay thế dung môi hữu cơ bằng nước, thay thế axit trong tẩy rửa bằng peroxit, thay thế DBSA trong các chất tẩy giặt bằng LAS nhanh phân huỷ.

Thay đổi công nghệ: Thay đổi công nghệ hiện có để giảm tiêu hao nguyên liệu, nhiên liệu, phụ liệu và năng lượng hoặc nâng cao chất lượng sản phẩm như: Thay thế quá trình làm sạch cơ học bằng dung môi, rửa ngược chiều nhiều bậc…

Thay thế thiết bị: Thay thế thiết bị mới tiên tiến nhằm giảm tiêu hao nguyên liệu, nhiên liệu, phụ liệu và năng lượng hay bổ sung các thiết bị đo để quản lý quá trình tốt hơn.

Thay thế thiết bị mới tiên tiến nhằm giảm tiêu hao nguyên liệu, nhiên liệu, phụ liệu và năng lượng cũng là một giải pháp trong SXSH.

Tái sử dụng hoặc tái chế tại chỗ: Sử dụng nguyên liệu, nhiên liệu, phụ liệu, năng lượng bị thải loại trong quá trình sản xuất để sử dụng cho mục đích có ích ngay tại cơ sở sản xuất. Đơn cử như: tái sử dụng nước làm mát, tuần hoàn dung dịch nhuộm, thu hồi nước ngưng và dùng lại cho nồi hơi, sử dụng rỉ đường để lên men cồn, sử dụng các mảnh vải vụn trong sản xuất thảm đệm, sử dụng FeCl3 từ tẩy rửa bằng axit như một chất tạo kết tủa trong xử lý nước thải chứa photphat…

Sử dụng có hiệu quả năng lượng: năng lượng là nguồn khởi phát các tác động môi trường rất quan trọng. Khai thác các nguồn năng lượng có thể gây các ảnh hưởng đối với đất, nước, khí và đa dạng sinh học, cũng như trong việc phát sinh một lượng lớn chất thải rắn. Các tác động lên môi trường gây bởi việc khai thác và sử dụng năng lượng có thể được làm giảm nhẹ bằng cách sử dụng hiệu qủa năng lượng cũng như qua việc sử dụng các nguồn năng lượng có thể tái tạo được như năng lượng mặt trời và gió.

Thay đổi sản phẩm: hoặc cải tiến thiết kế sản phẩm, bao bì và đóng gói sản phẩm nhằm giảm tác động xấu đến môi trường của quá trình sản xuất sản phẩm hoặc của bản thân sản phẩm. Việc dùng giấy xám (không tẩy) thay thế cho giấy trắng ở những nơi cho phép, sản phẩm pin theo công nghệ giấy tẩm hồ để thay thế các dung môi độc trong sản xuất thuốc bảo vệ thực vât bằng dung môi ít độc hoặc dung môi là nước.

Như vậy, các giải pháp mà SXSH đưa ra có nhiều cấp độ từ đơn giản đến phức tạp, từ không cần chi phí đến mức chi phí ở mức phù hợp mà doanh nghiệp có thể đầu tư để mang lại mức hiệu quả cao nhất.

VNCPC

Một Số Biện Pháp An Toàn Thi Công Lắp Đắt Thiết Bị Điện Tại Công Trường

Thi công điện là công việc lắp đặt các trang thiết bị cung cấp điện (như ổ cắm điện, đèn điện…) tại từng vị trí của tòa nhà. Thi công điện bao gồm thi công đấu nối dẫn điện, thi công phòng điện, thi công lắp dặt đường dây dẫn điện, thi công lắp đặt đèn điện và ổ cắm điện, thi công nhiệt điện, thi công đường dây dẫn điện bằng đường dây cao áp đặc biệt tại cột điện, tháp điện cao thế…

Thi công thiết bị điện bao gồm nhiều thao tác phức tạp như đấu nối đường dây điện khi thi công khung sườn của công trình xây dựng. Vì vậy, thường phát sinh tai nạn rơi ngã từ thang, giàn giáo di động; phát sinh tai nạn rơi ngã do điện giật, thao tác ở trên cao do không tuân thủ khoảng cách tiếp cận giới hạn khi thao tác trên đường dây điện cao áp đặc biệt trên cột điện, tháp điện cao thế…

1. Vấp phải nguyên vật liệu xung quanh và trượt ngã khi đang sử dụng máy cắt để thực hiện cắt ống dẫn của ống bọc dây điện.

2. Cầu thang đổ ngã và người lao động bị rơi ngã khi đang sử dụng cầu thang để thực hiện lắp đặt đường dây điện

3. Công cụ đặt trên máng rơi rớt khi đang thực hiện hàn máng lắp đặt đường dây điện.

4. Rơi ngã do giàn giáo di động bị đổ sập khi leo lên giàn giáo di động để thi công máng dây điện.

5. Rơi ngã do tấm lót sàn của thang đứng bị gãy khi đang sử dụng thang đứng bằng gỗ để thực hiện lắp đặt đường dây điện, đèn điện.

6. Điện giật do tiếp xúc với đường dây tích điện khi đang thực hiện lắp đặt đường dây trong phòng điện.

7. Bị mắc kẹt vào cột điện do cột điện ngã khi đang thực hiện thao tác dựng cột điện.

8. Rơi ngã do trượt chân khi đang nối đường dây điện trên cột điện mà không đóng khóa dây đai an toàn.

9. Rơi ngã do trượt chân khi đang thực hiện kết nối thiết bị điện (như bộ phận cách điện…) trên tháp điện cao thế.

10. Điện giật do tiếp xúc với bộ phận tích điện khi đang tháo dỡ đường dây điện trên cột điện

BIỆN PHÁP AN TOÀN VÀ NGUYÊN TẮC THI CÔNG THIẾT BỊ ĐIỆN TẠI CÔNG TRƯỜNG XÂY DỰNG

Nhập, gia công, vận chuyển nguyên vật liệu

Sử dụng thùng di chuyển nguyên vật liệu gia công cỡ nhỏ.

Kiểm tra xem đã nối với dây thừng nâng kéo nguyên vật liệu với móc 2 dây và nâng kéo theo chiều ngang chưa.

Kiểm tra xem dây thừng nâng kéo nguyên vật liệu có bị hư hỏng hoặc ăn mòn không.

Kiểm tra việc lắp đặt thiết bị tháo rời móc nâng kéo.

Kiểm tra việc sử dụng dụng cụ bảo hộ (như mũ bảo hộ…) khi thực hiện đưa nguyên vật liệu vào.

Cấm leo lên xe cộ một cách bất cẩn để thực hiện công việc.

Sử dụng trang thiết bị máy móc dùng để vận chuyển được gắn thiết bị an toàn khi nâng kéo vật nặng như dây điện…

Kiểm tra xem người hướng dẫn có hướng dẫn đường di chuyển an toàn đối với máng vận chuyển nguyên vật liệu điện không

Lắp đặt đường dây thiết bị điện

Kiểm tra việc sử dụng dụng cụ bảo hộ cá nhân (như mũ bảo hộ…) khi lắp đặt đường dây điện.

Kiểm tra xem có sử dụng tấm lót sàn không an toàn làm thang thao tác không.

Khi làm việc trên cao, thực hiện thao tác sau khi đã lắp đặt sàn thao tác (giàn giáo di động) an toàn.

Kiểm tra xem có nguy cơ rơi ngã do người lao động thực hiện thao tác quá sức khi thực hiện lắp đặt đường dây điện không.

Sử dụng sàn thao tác vững chắc, không bị dịch chuyển và không bị đổ sập.

Kiểm tra việc lắp đặt cầu thang lên xuống, hành lang trên giàn giáo di động.

Kiểm tra xem sàn thao tác có vững chắc và được lắp đặt trên mặt đất bằng phẳng không.

Nắm rõ nguy cơ rơi ngã xuống lỗ hổng hoặc rơi ngã từ phần cuối của thanh dẹt

Nắm rõ nguy cơ rơi ngã hoặc mắc kẹt khi sử dụng cần cẩu để đưa vật nặng vào.

Nắm rõ nguy cơ cháy do chập điện trong hộp điều khiển điện.

Kiểm tra việc sử dụng dụng cụ bảo hộ khi đang lắp đặt thiết bị như hộp điều khiển điện.

Nắm rõ nguy cơ người lao động bị điện giật khi tiếp xúc với bộ phận tích điện khi đang thực hiện thao tác thay đổi đồng hồ đo, bảng điện…

Nắm rõ nguy cơ bị mắc kẹt trong quá trình thực hiện thao tác thiết bị điện như máy biến áp.

Nắm rõ nguy cơ điện giật do tiếp xúc với bộ phận tích điện trong quá trình thao tác tháo rời thiết bị điện đã ngừng vận hành.

Nắm rõ nguy cơ phát nổ trong quá trình lắp đặt đồng hồ điện.

Kiểm tra xem có nguy cơ đổ sập do chất bảng điện không ổn định khi đang thay thế bảng điện không.

Nắm rõ nguy cơ điện giật do tiếp xúc với bộ phận tích điện trong quá trình kiểm tra trang thiết bị điện, cầu dao ngắt điện.

Thi công đường dây cao áp đặc biệt, dây dẫn điện, cột điện

Kiểm tra xem có sử dụng dụng cụ phòng hộ và dụng cụ bảo hộ cá nhân (mũ cách điện, giày cách điện…) đúng cách không.

Kiểm tra việc sử dụng máy móc thiết bị cách điện khi thực hiện đấu nối dây dẫn điện cao áp.

Kiểm tra việc lắp đặt ống phòng hộ đối với dây đấu nối dẫn điện cao áp và thấp áp có nguy cơ gây điện giật khi tiếp xúc.

Thỏa thuận với Tổng Công ty điện lực Hàn Quốc trước khi thực hiện đấu nối dây điện.

Kiểm tra việc bố trí người giám sát quản lý khi thực hiện thao tác với dây đấu nối và dẫn dây đấu nối mang điện.

Kiểm tra việc sử dụng xe dùng để đấu nối đường dây dẫn điện khi thi công đường dây dẫn điện cao áp.

Bắt buộc sử dụng dụng cụ bảo hộ cá nhân (mũ bảo hộ, dây an toàn, giày bảo hộ…) khi leo lên cột điện.

Nắm rõ nguy hiểm khi tiếp cận và tiếp xúc với máy móc xây dựng, xe cộ (như cần cẩu di động, máy đóng cọc…) xung quanh khu vực thao tác đấu nối dây

VPGD: P922 Tòa HH2A – Khu đô thị Linh Đàm – Hoàng Mai – Hà Nội.

Số điện thoại: 0904.889.859 – 0908.060.060

Email: [email protected]

Viện Đào Tạo & Bồi Dưỡng Cán Bộ Xây Dựng.

Cập nhật thông tin chi tiết về Một Số Giải Pháp Cho Tiết Kiệm Điện Năng trên website Phauthuatthankinh.edu.vn. Hy vọng nội dung bài viết sẽ đáp ứng được nhu cầu của bạn, chúng tôi sẽ thường xuyên cập nhật mới nội dung để bạn nhận được thông tin nhanh chóng và chính xác nhất. Chúc bạn một ngày tốt lành!