Bạn đang xem bài viết Kế Hoạch Marketing Tổng Quan Cho Ý Tưởng Kinh Doanh Thời Trang được cập nhật mới nhất tháng 12 năm 2023 trên website Phauthuatthankinh.edu.vn. Hy vọng những thông tin mà chúng tôi đã chia sẻ là hữu ích với bạn. Nếu nội dung hay, ý nghĩa bạn hãy chia sẻ với bạn bè của mình và luôn theo dõi, ủng hộ chúng tôi để cập nhật những thông tin mới nhất.
Tuy nhiên, cùng với điểm mạnh từ bản thân công việc kinh doanh quần áo mà bạn có được, vẫn tồn tại những hạn chế, điểm yếu – W /(Weakness) như thiếu kinh nghiệm quản lý cửa hàng, chưa sử dụng phương tiện truyền thông và chưa có khả năng thuyết phục khách hàng tin tưởng vào ý tưởng kinh doanh cũng như sản phẩm này.
Đối với những mối đe dọa – T (Threats) mà bạn sẽ gặp phải có thể xuất phát từ các đối thủ cạnh tranh – những thương hiệu thời trang nổi tiếng như Ivy Moda, Nem,… cho đến những cửa hàng thời trang online…. Cùng với đó, sự phát triển của công nghệ và thương mại điện tử cũng tạo ra những mối lo nếu bạn không hiểu rõ và làm chủ công nghệ mới.
Từ những thông tin có được từ việc phân tích SWOT, bạn sẽ hiểu hơn về những điểm mạnh, điểm yếu, cơ hội và thách thức mà mình sẽ gặp phải khi bắt tay vào lĩnh vực kinh doanh thời trang. Từ đó quyết định đến chiến lược marketing cho shop thời trang của bạn.
Mặt hàng thời trang rất đa dạng, bao gồm từ quần áo, váy vóc, túi xách, giày dép… đến các phụ kiện đi kèm như mũ, thắt lưng,… Bạn cần xác định rõ mặt hàng chủ yếu bạn muốn kinh doanh là gì và đối tượng khách hàng mục tiêu bạn muốn hướng tới là ai để có thể xây dựng những chiến lược marketing hiệu quả nhất. Sản phẩm mà bạn kinh doanh không chỉ bao gồm những sản phẩm quần áo hữu hình mà còn gồm cả thông tin thương hiệu, cách đóng gói và dịch vụ đổi trả sản phẩm. Nếu bạn muốn kinh doanh mặt hàng thời trang công sở nữ, với nguồn hàng là xưởng may có uy tín và tay nghề cao. Các mặt hàng của bạn sẽ bao gồm: sơ mi, chân váy, váy công sở, vest nữ….với thương hiệu của bạn. Các sản phẩm này sẽ được đựng trong những chiếc túi giấy hay túi vải, túi nilong với thiết kế bắt mắt cùng với đó là chính sách đổi trả sản phẩm cụ thể và chi tiết.
Ngoài ra, nếu bạn kinh doanh các sản phẩm may đo theo yêu cầu khách hàng thay vì bán các sản phẩm quần áo sẵn có, thì liệu các sản phẩm may đo của bạn có thể cạnh tranh với sản phẩm thời trang giá rẻ không? Câu trả lời là có. Các sản phẩm may đo thường được may với số lượng ít nên giá thành chắc chắn sẽ đắt hơn so với hàng gia công hàng loạt với số lượng lớn. Tuy nhiên đổi lại, chất lượng của các sản phẩm may đo thường cao, đường may tinh tế cũng như kiểu dáng, mẫu mã phong phú, phù hợp với đối tượng khách hàng mà bạn đã xác định là dân công sở. Nếu đáp ứng được các tiêu chí đó cộng với việc quảng bá thương hiệu như đã nói ở trên thì Blog Sapo tin chắc rằng sản phẩm của bạn sẽ chiếm được niềm tin của khách hàng và việc kinh doanh của bạn sẽ thành công. Ngoài ra, bạn có thể theo dõi cẩm nang kinh doanh quần áo của Blog Sapo để có thêm những kinh nghiệm kinh doanh bổ ích.
Mạng xã hội cho phép kinh doanh thời trang giới thiệu sản phẩm của mình 1 cách hấp dẫn thông qua hình ảnh, video ngắn hay những dòng cập nhật ngắn. Những tương tác cho phép bạn xác định các thông tin của khách hàng. Nhiều thương hiệu còn tận dụng để thu hút và quảng bá sản phẩm với mức chi phí bỏ ra không nhỏ. Mạng xã hội cũng là yếu tố quan trọng quyết định đến nhu cầu tiêu dùng thời trang của khách hàng. Trên thực tế, 71% người tiêu dùng được hỏi nói rằng, họ có nhiều cơ hội mua sản phẩm giới thiệu trên các phương tiện truyền thông xã hội. Đối với 1 người kinh doanh thời trang thì đây là con số vô cùng quan trọng để họ quyết định với kênh kinh doanh này.
Zalo, Instargram, Pinterest,…: Ngoài facebook, bạn có thể đăng hình ảnh sản phẩm trên các trang mạng xã hội khác như Zalo Page, Instagram, Pinterest … để thu hút thêm sự chú ý của khách hàng. Với các kênh này, bạn nên sử dụng hình ảnh sản phẩm được chau truốt và đầu tư chuyên nghiệp để tạo sức hút và ấn tượng.
+ Điều chỉnh thông điệp đến từng đối tượng cụ thể của bạn.
+ Hình ảnh là quan trọng. Tạo đồ họa tùy chỉnh làm nổi bật cá tính trong kinh doanh thời trang của bạn.
+ Đưa ra các khía cạnh đằng sau hậu trường của kinh doanh thời trang. Một cách để cho khách hàng thấy những nỗ lực và sự quan tâm tới nhu cầu của họ từ phía bạn, cách như vậy cũng làm gia tăng uy tín tới khách hàng.
+ Tiến hành các cuộc thi, quà tặng độc đáo. Sử dụng ngày nghỉ và chu kỳ bán hàng để gây ảnh hưởng tới khách hàng.
+ Đừng cố sao chép, những nội dung trùng lặp không chỉ có hại cho SEO mà còn gây lãng phí, không hiệu quả.
+ Gửi đến những thông điệp hấp dẫn cho thị trường mục tiêu.
+ Lắng nghe phản hồi của khách hàng và nỗ lực để hiểu điều đó.
+ Sử dụng hiệu quả mạng xã hội: tiết kiệm thời gian bằng cách lên lịch gửi tự động.
+ Sử dụng hastags trên Pinterest, Instargram hay Tumblr, nhưng đừng lạm dụng, nó sẽ có tác động tiêu cực.
2.4 Khuyến mại: Giảm giá tại các cửa hàng kinh doanh thời trangĐây là chương trình khuyến mại đầu tiên không thể bỏ qua, nhưng có lẽ các cửa hàng kinh doanh thời trang lợi dụng chương trình này quá nhiều để câu kéo khách. Thay vì đưa ra theo mùa vụ hay một thời gian nào đó, thì các biển giảm giá tràn lan trên phố vào treo cả năm.
Các chương trình khuyến mại nên đưa ra vào từng thời điểm nhất định của năm, và nên chú trọng vào khoảng thời gian giao mùa. Vì khách hàng thường có nhu cầu sắm cho mùa mới và bạn cần phải “giải quyết” hàng tồn của mùa trường. Tuy nhiên, giảm giá nên có giới hạn hơn là những tấm biển giảm đến tận 50% hay 70%. Điều đó không tốt cho uy tín của cửa hàng. Thay vào đó là các câu gây sự tò mò như: Giảm giá sực sốc, giảm giá duy nhất có 1 0 2 tại Việt Nam… gây kích thích tới người tiêu dùng.
Cửa hàng kinh doanh thời trang áp dụng điều sẽ khá hiệu quả vì phụ kiện xung quanh các bộ quần áo là điều cần thiết. Thay vì khách hàng phải lựa chọn phụ kiện đi kèm cho phù hợp với trang phục họ mua bạn có thể đưa ra chương trình tặng kèm đồ với mỗi sản phẩm, hoặc khi khách hàng với số lượng nhất định.
Theo tâm lý người tiêu dùng, giảm giá sẽ khiến họ có cảm giác thích thú khi mua hàng nhưng nếu vô tình họ thấy cửa hàng khác cùng sản phẩm đó với giá thấp hơn họ sẽ ko đến cửa hàng bạn lần 2, vì bạn bán quá đắt tuy đã giảm giá. Nhưng tại các cửa hàng kinh doanh thời trang với hàng tặng kèm bạn sẽ cho họ cảm giác được lời, một giá mua được 2 món hàng. Tạo tâm lý tốt là điều quan trọng khi bán hàng.
Khuyến mại khi cửa hàng kinh doanh quần áo có sản phẩm mớiChúng ta luôn phải tìm một lý do hợp lý để đưa ra các chương trình khuyến mại, và khi ra mắt sản phẩm mới là một lý do tốt. Vừa thông báo cho khách hàng về một sản phẩm độc đáo bạn đang có, vừa kích thích tiêu dùng vì đợt giảm giá, hơn nữa điều đó tiết kiệm chi phí hơn để quảng bá sản phẩm đến khách hàng.
Cách này áp dụng hiệu quả cho các cửa hàng kinh doanh thời trang tự thiết kế hoặc các cửa hàng phân phối của công ty sản xuất và kinh doanh thời trang.
Các chương trình chăm sóc khách hàngLà một cách tạo uy tín từ doanh nghiệp, cửa hàng của bạn đối với lượng khách hàng hiện có. Chương trình này nhắm vào đối tượng khách hàng là người đã và đang tiêu dùng sản phẩm thời trang của bạn.
Có thể là các chương trình giảm giá cho các khách hàng lâu năm, các chương trình bốc thăm chỉ dùng cho họ, hay tặng sản phẩm cho mỗi đơn hàng…. Điều này không chỉ kích cầu tốt với nhóm khách hàng cũ mà còn kích thích thêm đối tượng khách hàng mới. Hơn thế còn giúp tăng doanh thu, tìm hiểu kỹ hơn về khách hàng, nhu cầu của họ và để khách hàng đến gần hơn về cửa hàng, doanh nghiệp của bạn.
Một chương trình tri ân theo một ngày cụ thểMột trong những cách mà nhiều người kinh doanh thời trang đang sử dụng. Thay vì kéo dài thời gian khuyến mại. Họ sẽ lựa chọn một ngày cố định trong tuần hay 1 ngày trong tháng để đưa ra các chương trình khuyến mại hay chiết khấu, như một cách tri ân tới khách hàng. Điều này sẽ khiến khách hàng nhớ đến bạn trong một ngày nào đó: ” À hôm nay Shop A có khuyến mại”. Trí nhớ một cách vô thức này khá hiệu quả. Đây là một chương trình marketing mà các rạp chiếu phim, cửa hàng ăn hay sử dụng và tăng doanh thu rất tốt. Và bạn cũng nên áp dụng nó trong kế hoạch marketing cho shop thời trang của bạn.
Khuyến mại cho các cửa hàng kinh doanh thời trang onlineĐây là một trong những cách thức hiệu quả của các cửa hàng kinh doanh online là các chương trình quay số may mắn. Trên các trang mạng xã hội hay web riêng của mình bạn có thể đưa ra các chương trình con số may mắn với khách hàng, với người may mắn có được con số đó sẽ được một phần quà hấp dẫn nhất định.
Chiến lược này kích cầu, gia tăng sự tiếp xúc của khách hàng online và đôi khi tiết kiệm chi phí hơn là các lần giảm giá hay triết khấu.
Có 2 hình thức phân phối phổ biến hiện nay cho các shop kinh doanh thời trang đó là: phân phối trực tiếp đến tay người tiêu dùng thông qua việc bán hàng trực tiếp và giao hàng tận nơi cho khách hàng thông qua các đơn vị vận chuyển khi khách hàng ở xa. Về cách giao hàng, ở trong các gian hàng ảo của mình, shop sẽ đăng thông tin về cách thức giao, nhận hàng. Với những địa điểm gần nơi shop trữ hàng, shop sẽ miễn phí vận chuyển. Còn những nơi có khoảng cách xa hơn, shop sẽ tính phí ship tùy vào khoảng cách. Shop sẽ mở một tài khoản ngân hàng để những khách hàng ở các tỉnh thành khác có thể thanh toán bằng chuyển khoản.
3. Ngân sách và theo dõi kế hoạch marketing cho shop thời trang
Theo dõi và điều chỉnh kế hoạch
Kế Hoạch Marketing Cho Shop Thời Trang Dành Cho Người Mới Bắt Đầu
Kế hoạch marketing cho shop thời trang hiệu quả
1. Phân tích SWOTPhân tích SWOT là bước quan trọng đầu tiên khi xây dựng kế hoạch marketing cho shop thời trang của bạn. Phân tích SWOT với S (Streangths): những điểm mạnh mà công việc kinh doanh dự định của bạn sẽ phát huy được. Điểm mạnh có thể xuất phát từ nguồn hàng chất lượng như hàng VNXK, hàng nhập khẩu hay sản phẩm handmade; giá bán cạnh tranh, kiểu dáng phong phú phù hợp với nhu cầu của khách hàng.
Tuy nhiên, cùng với điểm mạnh từ bản thân công việc kinh doanh quần áo mà bạn có được, vẫn tồn tại những hạn chế, điểm yếu – W /(Weakness) như thiếu kinh nghiệm quản lý cửa hàng, chưa sử dụng phương tiện truyền thông và chưa có khả năng thuyết phục khách hàng tin tưởng vào ý tưởng kinh doanh cũng như sản phẩm này.
Đối với những mối đe dọa – T (Threats) mà bạn sẽ gặp phải có thể xuất phát từ các đối thủ cạnh tranh – những thương hiệu thời trang nổi tiếng như Ivy Moda, Nem,… cho đến những cửa hàng thời trang online…. Cùng với đó, sự phát triển của công nghệ và thương mại điện tử cũng tạo ra những mối lo nếu bạn không hiểu rõ và làm chủ công nghệ mới.
Từ những thông tin có được từ việc phân tích SWOT, bạn sẽ hiểu hơn về những điểm mạnh, điểm yếu, cơ hội và thách thức mà mình sẽ gặp phải khi bắt tay vào lĩnh vực kinh doanh thời trang. Từ đó quyết định đến chiến lược marketing cho shop thời trang của bạn.
2. Kế hoạch 5P 2.1 Sản phẩmMặt hàng thời trang rất đa dạng, bao gồm từ quần áo, váy vóc, túi xách, giày dép… đến các phụ kiện đi kèm như mũ, thắt lưng,… Bạn cần xác định rõ mặt hàng chủ yếu bạn muốn kinh doanh là gì và đối tượng khách hàng mục tiêu bạn muốn hướng tới là ai để có thể xây dựng những chiến lược marketing hiệu quả nhất.
Sản phẩm mà bạn kinh doanh không chỉ bao gồm những sản phẩm quần áo hữu hình mà còn gồm cả thông tin thương hiệu, cách đóng gói và dịch vụ đổi trả sản phẩm. Nếu bạn muốn kinh doanh mặt hàng thời trang công sở nữ, với nguồn hàng là xưởng may có uy tín và tay nghề cao. Các mặt hàng của bạn sẽ bao gồm: sơ mi, chân váy, váy công sở, vest nữ….với thương hiệu của bạn. Các sản phẩm này sẽ được đựng trong những chiếc túi giấy hay túi vải, túi nilong với thiết kế bắt mắt cùng với đó là chính sách đổi trả sản phẩm cụ thể và chi tiết.
Tất tần tật các cách quản lý shop thời trang hiệu quả, chủ shop nào cũng phải nắm trong lòng bàn tay
👉 XEM NGAY
2.2 Giá bánShop mới bắt đầu kinh doanh nên lựa chọn chiến lược định giá thâm nhập thị trường. Nếu bạn chủ yếu kinh doanh sản phẩm của mình trên Internet, shop của bạn sẽ có khả năng cạnh tranh rất lớn so với cửa hàng truyền thống nhất về giá bán sản phẩm. Bạn sẽ cần tính toán dựa trên chi phí sản xuất sản phẩm hoặc giá bán của đối thủ và đưa ra mức giá bán sản phẩm phù hợp, không được quá cao so với thị trường nhưng cũng phải đảm bảo đem lại lợi nhuận cao nhất có thể cho shop.
Nếu chọn chiến lược giá bán thấp, cung cấp sản phẩm chất lượng ổn định, bạn sẽ thu hút được lượng khách lớn trong thời gian đầu. Nhưng trong trường hợp bạn muốn tăng giá bán để gia tăng doanh thu, bạn sẽ gặp khó khăn về phía khách hàng. Tuy nhiên, nếu lựa chọn giá bán cao để phù hợp với giá trị của sản phẩm mang lại, trong thời gian mới kinh doanh, khả năng thu hút khách hàng và bán được hàng sẽ không cao. Vì vậy, bạn cần cân nhắc giá bán phù hợp, vừa đảm bảo tính cạnh tranh vừa đảm bảo doanh thu cho cửa hàng.
Ngoài ra, nếu bạn kinh doanh các sản phẩm may đo theo yêu cầu khách hàng thay vì bán các sản phẩm quần áo sẵn có, thì liệu các sản phẩm may đo của bạn có thể cạnh tranh với sản phẩm thời trang giá rẻ không? Câu trả lời là có. Các sản phẩm may đo thường được may với số lượng ít nên giá thành chắc chắn sẽ đắt hơn so với hàng gia công hàng loạt với số lượng lớn.
Tuy nhiên đổi lại, chất lượng của các sản phẩm may đo thường cao, đường may tinh tế cũng như kiểu dáng, mẫu mã phong phú, phù hợp với đối tượng khách hàng mà bạn đã xác định là dân công sở. Nếu đáp ứng được các tiêu chí đó cộng với việc quảng bá thương hiệu như đã nói ở trên thì Blog Sapo tin chắc rằng sản phẩm của bạn sẽ chiếm được niềm tin của khách hàng và việc kinh doanh của bạn sẽ thành công. Ngoài ra, bạn có thể theo dõi cẩm nang kinh doanh quần áo của Blog Sapo để có thêm những kinh nghiệm kinh doanh bổ ích.
Lập kế hoạch marketing online
Bằng cách nào đó, mạng xã hội đang mang lại nhiều hiệu quả cho kinh doanh thời trang trực tuyến. Trong thời đại mà công nghệ là vua, tầm quan trọng của mạng xã hội sẽ ngày càng gia tăng. Số lượng người dùng mạng xã hội hiện nay là một con số khổng lồ, vì thế, không có lý do gì mà bạn bỏ qua tập khách hàng tiềm năng này.
Mạng xã hội cho phép kinh doanh thời trang giới thiệu sản phẩm của mình 1 cách hấp dẫn thông qua hình ảnh, video ngắn hay những dòng cập nhật ngắn. Những tương tác cho phép bạn xác định các thông tin của khách hàng. Nhiều thương hiệu còn tận dụng để thu hút và quảng bá sản phẩm với mức chi phí bỏ ra không nhỏ.
Mạng xã hội cũng là yếu tố quan trọng quyết định đến nhu cầu tiêu dùng thời trang của khách hàng. Trên thực tế, 71% người tiêu dùng được hỏi nói rằng, họ có nhiều cơ hội mua sản phẩm giới thiệu trên các phương tiện truyền thông xã hội. Đối với 1 người kinh doanh thời trang thì đây là con số vô cùng quan trọng để họ quyết định với kênh kinh doanh này.
Top những mạng xã hội làm nền tảng tốt cho kinh doanh thời trang:
Zalo, Instargram, Pinterest,…: Ngoài facebook, bạn có thể đăng hình ảnh sản phẩm trên các trang mạng xã hội khác như Zalo Page, Instagram, Pinterest… để thu hút thêm sự chú ý của khách hàng. Với các kênh này, bạn nên sử dụng hình ảnh sản phẩm được chau truốt và đầu tư chuyên nghiệp để tạo sức hút và ấn tượng.
+ Trả lời các nhận xét và yêu cầu 1 cách kịp thời.
+ Điều chỉnh thông điệp đến từng đối tượng cụ thể của bạn.
+ Hình ảnh là quan trọng. Tạo đồ họa tùy chỉnh làm nổi bật cá tính trong kinh doanh thời trang của bạn.
+ Đưa ra các khía cạnh đằng sau hậu trường của kinh doanh thời trang. Một cách để cho khách hàng thấy những nỗ lực và sự quan tâm tới nhu cầu của họ từ phía bạn, cách như vậy cũng làm gia tăng uy tín tới khách hàng.
+ Tiến hành các cuộc thi, quà tặng độc đáo. Sử dụng ngày nghỉ và chu kỳ bán hàng để gây ảnh hưởng tới khách hàng.
+ Đừng cố sao chép, những nội dung trùng lặp không chỉ có hại cho SEO mà còn gây lãng phí, không hiệu quả.
+ Gửi đến những thông điệp hấp dẫn cho thị trường mục tiêu.
+ Lắng nghe phản hồi của khách hàng và nỗ lực để hiểu điều đó.
+ Sử dụng hiệu quả mạng xã hội: tiết kiệm thời gian bằng cách lên lịch gửi tự động.
+ Sử dụng hastags trên Pinterest, Instargram hay Tumblr, nhưng đừng lạm dụng, nó sẽ có tác động tiêu cực.
2.4 Khuyến mại
– Giảm giá tại các cửa hàng kinh doanh thời trang
Đây là chương trình khuyến mại đầu tiên không thể bỏ qua, nhưng có lẽ các cửa hàng kinh doanh thời trang lợi dụng chương trình này quá nhiều để câu kéo khách. Thay vì đưa ra theo mùa vụ hay một thời gian nào đó, thì các biển giảm giá tràn lan trên phố vào treo cả năm.
Các chương trình khuyến mại nên đưa ra vào từng thời điểm nhất định của năm, và nên chú trọng vào khoảng thời gian giao mùa. Vì khách hàng thường có nhu cầu sắm cho mùa mới và bạn cần phải “giải quyết” hàng tồn của mùa trường. Tuy nhiên, giảm giá nên có giới hạn hơn là những tấm biển giảm đến tận 50% hay 70%. Điều đó không tốt cho uy tín của cửa hàng. Thay vào đó là các câu gây sự tò mò như: Giảm giá sực sốc, giảm giá duy nhất có 1 0 2 tại Việt Nam… gây kích thích tới người tiêu dùng.
– Hàng tặng kèm
Cửa hàng kinh doanh thời trang áp dụng điều sẽ khá hiệu quả vì phụ kiện xung quanh các bộ quần áo là điều cần thiết. Thay vì khách hàng phải lựa chọn phụ kiện đi kèm cho phù hợp với trang phục họ mua bạn có thể đưa ra chương trình tặng kèm đồ với mỗi sản phẩm, hoặc khi khách hàng với số lượng nhất định.
Theo tâm lý người tiêu dùng, giảm giá sẽ khiến họ có cảm giác thích thú khi mua hàng nhưng nếu vô tình họ thấy cửa hàng khác cùng sản phẩm đó với giá thấp hơn họ sẽ ko đến cửa hàng bạn lần 2, vì bạn bán quá đắt tuy đã giảm giá. Nhưng tại các cửa hàng kinh doanh thời trang với hàng tặng kèm bạn sẽ cho họ cảm giác được lời, một giá mua được 2 món hàng. Tạo tâm lý tốt là điều quan trọng khi bán hàng.
– Khuyến mại khi cửa hàng kinh doanh quần áo có sản phẩm mới
Chúng ta luôn phải tìm một lý do hợp lý để đưa ra các chương trình khuyến mại, và khi ra mắt sản phẩm mới là một lý do tốt. Vừa thông báo cho khách hàng về một sản phẩm độc đáo bạn đang có, vừa kích thích tiêu dùng vì đợt giảm giá, hơn nữa điều đó tiết kiệm chi phí hơn để quảng bá sản phẩm đến khách hàng.
Cách này áp dụng hiệu quả cho các cửa hàng kinh doanh thời trang tự thiết kế hoặc các cửa hàng phân phối của công ty sản xuất và kinh doanh thời trang.
– Các chương trình chăm sóc khách hàng
Là một cách tạo uy tín từ doanh nghiệp, cửa hàng của bạn đối với lượng khách hàng hiện có. Chương trình này nhắm vào đối tượng khách hàng là người đã và đang tiêu dùng sản phẩm thời trang của bạn.
Có thể là các chương trình giảm giá cho các khách hàng lâu năm, các chương trình bốc thăm chỉ dùng cho họ, hay tặng sản phẩm cho mỗi đơn hàng…. Điều này không chỉ kích cầu tốt với nhóm khách hàng cũ mà còn kích thích thêm đối tượng khách hàng mới. Hơn thế còn giúp tăng doanh thu, tìm hiểu kỹ hơn về khách hàng, nhu cầu của họ và để khách hàng đến gần hơn về cửa hàng, doanh nghiệp của bạn.
– Một chương trình tri ân theo một ngày cụ thể
Một trong những cách mà nhiều người kinh doanh thời trang đang sử dụng. Thay vì kéo dài thời gian khuyến mại. Họ sẽ lựa chọn một ngày cố định trong tuần hay 1 ngày trong tháng để đưa ra các chương trình khuyến mại hay chiết khấu, như một cách tri ân tới khách hàng. Điều này sẽ khiến khách hàng nhớ đến bạn trong một ngày nào đó: “ À hôm nay Shop A có khuyến mại”. Trí nhớ một cách vô thức này khá hiệu quả. Đây là một chương trình marketing mà các rạp chiếu phim, cửa hàng ăn hay sử dụng và tăng doanh thu rất tốt. Và bạn cũng nên áp dụng nó trong kế hoạch marketing cho shop thời trang của bạn.
– Khuyến mại cho các cửa hàng kinh doanh thời trang online
Đây là một trong những cách thức hiệu quả của các cửa hàng kinh doanh online là các chương trình quay số may mắn. Trên các trang mạng xã hội hay web riêng của mình bạn có thể đưa ra các chương trình con số may mắn với khách hàng, với người may mắn có được con số đó sẽ được một phần quà hấp dẫn nhất định.
Chiến lược này kích cầu, gia tăng sự tiếp xúc của khách hàng online và đôi khi tiết kiệm chi phí hơn là các lần giảm giá hay triết khấu.
2.5 Phân phốiCó 2 hình thức phân phối phổ biến hiện nay cho các shop kinh doanh thời trang đó là: phân phối trực tiếp đến tay người tiêu dùng thông qua việc bán hàng trực tiếp và giao hàng tận nơi cho khách hàng thông qua các đơn vị vận chuyển khi khách hàng ở xa. Về cách giao hàng, ở trong các gian hàng ảo của mình, shop sẽ đăng thông tin về cách thức giao, nhận hàng. Với những địa điểm gần nơi shop trữ hàng, shop sẽ miễn phí vận chuyển. Còn những nơi có khoảng cách xa hơn, shop sẽ tính phí ship tùy vào khoảng cách. Shop sẽ mở một tài khoản ngân hàng để những khách hàng ở các tỉnh thành khác có thể thanh toán bằng chuyển khoản.
2.6 Con người 3. Ngân sách và theo dõi kế hoạch marketing cho shop thời trangTheo dõi và điều chỉnh kế hoạch
Giải Pháp Toàn Diện Cho Kinh Doanh Thời Trang Thiết Kế
Việc xác định khách hàng mục tiêu rất quan trọng bởi bán cho ai? Có tính cách, sở thích như thế nào là câu hỏi rất khó đối với mỗi nhà kinh doanh. Việc này sẽ ảnh hưởng rất lớn vào sự thành công của việc kinh doanh của bạn sau này.
Đối với thời trang thiết kế, không thể chọn đối tượng khách hàng như những mẫu mã đại trà được. Việc xác định khách hàng mục tiêu dựa vào phong cách thời trang mà bạn hướng tới. Nếu phong cách thời trang cửa hàng bạn hướng tới là phong cách nhẹ nhàng, tao nhã, lịch sự, kín đáo, kiểu dáng công sở trẻ trung thì nên hướng tới những phụ nữ làm văn phòng: độ tuổi từ 22-40 tuổi. Hoặc phong cách sang trọng quý phái thì nên hướng tới đối tượng phụ nữ trung niên từ 40-55 tuổi.
Việc xác định dúng chân dung khách hàng mục tiêu sẽ giúp bạn quảng bá sản phẩm và chăm sóc khách hàng tập trung. Giúp bạn tối ưu kinh doanh và tiết kiệm chi phí rất lớn.
Tìm kiếm nguồn hàng chất lượngĐối với mặt hàng là thời trang thiết kế bạn phải tìm hiểu thật kỹ nguồn hàng chất lượng. vì không giống như trời trang đại trà là nhập bên Trung Quốc. Mặt hàng thiết kế thì thường là may đo form dáng chuẩn nên được mọi người rất thích. Gợi ý bạn nên đi test thử một số xưởng may trong khu vực để kiểm tra về chất lượng may có chuẩn form dáng không, đường may có đẹp không, chất lượng sản phẩm ra thế nào,…
Bạn nên trực tiếp là người chọn lựa vả may đo cho các mẫu thiết kế. Vì chính bạn là người sẽ định hướng phong cách cho các thiết kế. Nên những tone màu vải phải thật đẹp và thu hút khách hàng. Nếu chưa có kinh nghiệm về mặt thiết kế các mẫu bạn có thể tham khảo một số mẫu được ưa chuộng trên mạng. Hoặc thuê riêng cho cửa hàng mình một nhà thiết kế để đảm bảo các mẫu ra sẽ thật độc đáo, không bị đụng hàng trên thị trường.
Cửa hàng như thế nào để thu hút khách hàngNgoài việc quan tâm về giá và chất lượng sản phẩm thì cách bày trí cửa hàng thời trang cũng là một yếu tố mà khách hàng đặc biệt quan tâm. Để không bị nhầm lẫn với những cửa hàng thời trang đại trà, bạn nên thiết kế cửa hàng làm sao để khi nhìn vào, khách hàng nhận ra ngay mặt hàng của cửa hàng bạn.
Đầu tiên là mặt bằng cửa hàng: đây là yếu tố ảnh hưởng nhiều nhất đến việc thu hút khách hàng. Nếu cửa hàng của bạn được đặt tại mặt tiền các con phố sầm uất ở trung tâm thành phố hay trong trung tâm thương mại đông dân cư sẽ thu hút được lượng khách hàng lớn. Vì măt hàng thời trang thiết kế cũng có giá nhỉnh ơn so với thời trang đại trà nên cửa hàng của bạn cần được bày trí một cách sang trọng, bắt mắt. Nên chọn ánh sáng vàng cho cửa hàng vì sẽ giúp của hàng của bạn trông cực kì nổi bật và sang trọng. Về thiết kế nội thất: các giá kệ đồ cũng cần phải được thiết kế tỉ mỉ làm nổi bật được sản phẩm khi treo lên.
Xu hướng sắp xếp quần áo, váy theo màu cũng đang được rất nhiều người ưa chuộng. Việc này sẽ giúp cửa hàng sang trọng hơn, định vị lâu hơn trong tâm trí khách hàng. Ngoài ra nó còn giúp khách hàng không khó khăn trong việc lựa chọn đồ.
Giải pháp kinh doanh toàn diện giúp tối đa hóa lợi nhuậnĐối với việc kinh doanh thời trang thiết kế, việc kinh doanh tràn lan là không nên. Bạn nên kinh doanh tập trung trên Facebook- mạng xã hội lớn nhất thế giới và Website. Điều này sẽ giúp khẳng định được vị thế của cửa hàng bạn trên thị trường.
Việc kinh doanh đa kênh giờ đây thật dễ dàng khi bạn sử dụng giải pháp kinh doanh toàn diện Omni- channel. Giải pháp kinh doanh toàn diện Omni-channel sẽ giúp đồng bộ tất cả thông tin, mã sản phẩm trên các kênh bán hàng Facebook, website. Từ đó bạn chỉ cần nhập một lần là hệ thống sẽ tự động đồng bộ và lưu trữ thông tin. Chưa kể việc quản lý tồn kho, đơn hàng ra vào mỗi ngày, báo cáo kiểm kê doanh thu cũng được thực hiện một cách chính xác và hiệu quả nhất.
Đặc biệt, đối với những khách hàng lần đầu tiên mua hàng tại cửa hàng bạn, hệ thống sẽ tự động lưu thông tin khách hàng. Việc này sẽ giúp bạn được chi phí khá lớn trong việc quản lý và chăm sóc khách hàng.
Việc tiếp cận khách hàng sẽ trở nên dễ dàng hơn nên giúp bạn tối đa hóa doanh thu.
Tổng Quan Về Kế Hoạch Hóa
Kế hoạch hoá là một nội dung và là một chức năng quan trọng nhất của quản lý. Bởi lẽ, kế hoạch hoá gắn liền với việc lựa chọn và tiến hành các chương trình hoạt động trong tương lai của một tổ chức, của một doanh nghiệp. Kế hoạch hoá cũng là việc lựa chọn phương pháp tiếp cận hợp lý các mục tiêu định trước. Kế hoạch hoá là cơ sở để thực hiện chức năng kiểm tra, vì không có kế hoạch thì không thể kiểm tra. Vì vậy, mọi cơ quan quản lý ở các cấp đều phải làm tốt công tác kế hoạch hoá.
Kế hoạch hoá là ra quyết định; nó bao gồm việc lựa chọn môt đường lối hành động mà một công ty hoặc một cơ sở nào đó, và mọi bộ phận của nó, sẽ tuân theo. Kế hoạch hoá có nghĩa là xác định trước phải làm gì, làm như thế nào, và khi nào và ai sẽ làm. Việc lập kế hoạch là bắc một nhịp cầu từ trạng thái hiện tại của chúng ta tới chỗ mà chúng ta muốn có trong tương lai.
Các quyết định chính trong quá trình xây dựng kế hoạc là:
Xác định các mục tiêu và các nhiệm vụ để thực hiện các mục tiêu đó
Xây dựng các phương án để thực hiện các mục tiêu và nhiệm vụ đã đề ra.
Xác định các nguồn lực cần thiết về vật chất, công nghệ, vốn, lao động….
Xác định các mốc thời gian bắt đầu và hoàn thành các công việc, các nhiệm vụ cụ thể nhằm đạt được mục tiêu chung đã đề ra.
Phân công trách nhiệm cho các tổ chức, các tập thể và cá nhân.
Trong cơ chế quản lý tập trung quan liêu bao cấp trước đây, người ta đã đề cao quá mức, thâm chí đã tuyệt đối hoá kế hoạch hoá, xem kế hoạch hoá là bao trùm có tính pháp lệnh bắt buộc. Người ta tiến hành kế hoạc hoá áp đặt từ trên xuống dưới, nên kế hoạch hoá mang tính tập trung quan liêu, không áp đáp ứng được những đòi hỏi của thị trường.
Khi chuyển sang cơ chế quản lý mới, lại có những người phủ nhận hoàn toàn vai trò của kế hoạch hoá. Nhận thức này cũng không đúng. Ngày nay trong cơ chế thị trường, các doanh nghiệp và các tổ chức cần coi trọng vai trò của kế hoạch hoá, đổi mới trong việc xây dựng kế hoạch gắn kế hoạch với thị trường.
Nguyên tắc lập kế hoạch của các doanh nghiệp xây dựngKhi lập kế hoạch ở các doanh nghiệp xây cần vận dụng các nguyên tắc sau.
Kế hoạch phải xuất phát từ nhu cầu của thị trường xây dựng
Mục đích cuối cùng của doanh nghiệp xây dựng là cung cấp sản phẩm cho thị trường với chất lượng tốt và thu lợi nhuận. Vì vậy nếu kế hoạch không xuất phát từ nhu cầu của thị trường thì kế hoạch không có tính hiện thực và doanh nghiệp sẽ thua lỗ.
Khi lập kế hoạch phải dựa trên định hướng lớn của Nhà nước và phù hợp với qui định của pháp luật. Trong nền kinh tế thị trường quyền chủ động của doanh nghiệp được bảo đảm. Tuy nhiên khi lập kế hoạch các doanh nghiệp xây dựng (nhất là doanh nghiệp nhà nước) vẫn phải dựa trên các định hướng lớn của nhà nước, vì các định hướng này bảo đảm lợi ích cho toàn quốc gia và cộng đồng, nó đã được dựa trên các dự báo khoa học. Nếu doanh nghiệp biết khai thác nó sẽ có thể làm lợi cho bản thân mình.
Kế hoạch phải dựa trên khả năng thực lực của doanh nghiệp. Nếu kế hoạch không tính đến nhân tố này thì tính hiện thực của nó thấp.
Kế hoạch phải có mục tiêu rõ rệt, bảo đảm tính tập trung dứt điểm, thoả mãn các yêu cầu của đơn đặt hàng của các chủ đầu tư.
Kế hoạch phải đảm bảo tính khoa học, tính đồng bộ và bảo đảm tính chính xác cao nhất có thể được
Kế hoạch phải linh hoạt, có khả năng thích ứng tốt với tình hình thay đổi của thị trường.
Kế hoạch phải cố gắng bảo đảm tính liên tục và có kế hoạch gối đầu. Điều này rất phụ thuộc vào khả năng tranh thầu, vào khối lượng xây dựng của thị trường và vào thời tiết.
Kế hoạch phải bảo đảm tính tin cậy, tính tối ưu và hiệu quả kinh tế – xã hội. Đặc biệt phải bảo đảm độ an toàn về tài chính thể hiện ở tính bảo đảm nguồn vốn, bảo đảm khả năng trả nợ, khả năng thanh toán và tối thiểu phải bảo đảm doanh thu hoà vốn.
Phân loại kế hoạch sản xuất kinh doanh xây dựng Nội dung của kế hoạch sản xuất kinh doanh xây dựngNội dung của kế hoạch sản xuất kinh doanh xây dựng thường gồm các bộ phận sau:
Kế hoạch tài chính
Kế hoạch đầu tư
Kế hoạch xã hội
Ý nghĩa và vai trò của kế hoạch sản xuất và tiêu thụ sản phẩmTrong điều kiện nền kinh tế XHCN, các tổ chức xây lắp đều phải hoạt động theo một kế hoạch nhất định
Kế hoạch của các doanh nghiệp xây lắp (Doanh nghiệp , Công ty, Liên hiệp, Tổng công ty v.v…) được lập nên nhằm mục tiêu sử dụng một cách hợp lý nhất toàn bộ giá trị tài sản mà Nhà nước giao cho doanh nghiệp trực tiếp quản lý để phát triển sản xuất, kinh doanh, nâng cao năng suất lao động, chất lượng sản phẩm và hiệu quả kinh tế xã hội, tạo ra nhiều sản phẩm hàng hoá và dịch vụ cần thiết cho xã hội, tạo nguồn thu ngày càng lớn cho ngân sách quốc gia và cải thiện từng bước đời sống công nhân viên chức. Trong phạm vi của xã hội giao thông các mục tiêu ấy phải thể hiện cụ thể ở khối lượng lớn các công trình cầu đường đã xây dựng xong với chất lượng cao thích ứng với yêu cầu vận chuyển hàng hoá và khách hàng, ở hiệu quả của sản xuất xây lắp và hiệu quả của nền sản xuất xã hội do các công trình giao thông mang lại, phục vụ tốt nhất cho giao lưu kinh tế của đất nước
Theo những mục tiêu ấy, kế hoạch của doanh nghiệp không đơn thuần là kế hoạch sản xuất. Nó cũng không chỉ là kế hoạch kinh doanh thuần tuý, càng không phải chỉ là các giải pháp kỹ thuật đơn thuần hoặc một vài biện pháp xã hội riêng rẽ. Kế hoạch của doanh nghiệp phải là kế hoạch tổng hợp của những vấn đề kinh tế, kỹ thuật, tài chính, xã hội…
Kế hoạch sản xuất trước hết phải được bảo đảm bằng kế hoạch giải quyết các biện pháp kỹ thuật như kế hoạch khoa học kỹ thuật, kế hoạch cơ giới hoá, kế hoạch đảm bảo và nâng cao chất lượng công trình, kế hoạch đào tạo, bồi dưỡng công nhân v.v… ở góc độ này kế hoạch của doanh nghiệp mang nội dung là kế hoạch sản xuất – kỹ thuật.
Sản xuất và kỹ thuật phải được bảo đảm bằng kế tài chính . Doanh nghiệp không chỉ lập kế hoạch hiện vật mà còn có kế hoạch giá trị. Cân đối giữa kế hoạch hiện vật và kế hoạch giá trị là một đảm bảo cho sản xuất kinh doanh được tiến hành bình thường. Muốn vậy doanh nghiệp phải có các kế hoạch tương ứng về sử dụng vốn cố định, kế hoạch tăng nhanh vòng quay của vốn lưu động, kế hoạch giá thành, lợi nhuận, tín dụng ngân hàng v.v… ở đây kế hoạch của doanh nghiệp có nội dung mới là kế hoạch sản xuất – kỹ thuật – tài chính.
Kế hoạch của doanh nghiệp không chỉ dừng lại ở các nội dung trên. Kinh tế bao giờ cũng gắn liền với những vấn đề xã hội. Trong kinh doanh hiện đại, sự thành bại của các doanh nghiệp lớn, nhỏ nhiều khi lại do cách giải quyết các vấn đề xã hội quyết định. Do vậy mỗi doanh nghiệp phải đưa vào kế hoạch những vấn đề xã hội để đồng bộ giải quyết. Những vấn đề về tăng thu nhập thực tế, cải thiện điều kiện làm việc của người lao động, tăng phúc lợi công cộng về nhà ở, y tế, dịch vụ ăn uống v.v… đều là những vấn đề trọng yếu trong kế hoạch của doanh nghiệp .
Tóm lại dù cho lúc này lúc khác có những thay đổi về cơ chế, về phương pháp, nhưng nội dung cốt lõi của kế hoạch của doanh nghiệp bao giờ cũng bao gồm các vấn đề về sản xuất, kỹ thuật, tài chính và xã hội
Trong điều kiện cơ chế mới, mỗi doanh nghiệp đều có quyền tự chủ trong việc xây dựng và thực hiện các kế hoạch dài hạn, kế hoạch trung hạn, kế hoạch ngắn hạn trong hoạt động sản xuất kinh doanh của mình
Quán triệt các mục tiêu của kế hoạch, quán triệt nội dung tổng hợp của kế hoạch, hàng năm các doanh nghiệp xây dựng giao thông đều xây dựng kế hoạch của mình với nhiều nội dung, nhiều tầng nấc, nhưng lại hoà hợp và thống nhất với nhau
Dạng chung nhất, kế hoạch hàng năm của doanh nghiệp bao gồm các bộ phận gắn bó chặt chẽ với nhau sau đây:
– Kế hoạch sản xuất và tiêu thụ sản phẩm
– Kế hoạch vật tư – kỹ thuật
– Kế hoạch lao động và tiền lương
– Kế hoạch đầu tư xây dựng cơ bản
– Kế hoạch nghiên cứu ứng dụng và ứng dụng tiến bộ kỹ thuật
– Kế hoạch tiết kiệm và hạ giá thành sản phẩm
– Kế hoạch lợi nhuận, tài chính và tín dụng
– Kế hoạch đời sống, văn hoá, xã hội
Trong hệ thống các kế hoạch kể trên, kế hoạch sản xuất và tiêu thụ sản phẩm là kế hoạch khởi đầu, là cơ sở của mọi kế hoạch khác của doanh nghiệp. Nó phản ánh toàn bộ quá trình sản xuất từ mọi nguồn cân đối vật tư, tiền vốn do doanh nghiệp huy động được và toàn bộ hoạt động tiêu thụ sản phẩm, bàn giao công trình cho tất cả các khách hàng, các chủ đầu tư của doanh nghiệp kể cả xuất khẩu cũng như các hoạt động bảo hành, dịch vụ kỹ thuật, bán sản phẩm mẫu v.v…
Mọi kế hoạch đều được xây dựng và thực hiện trong khuôn khổ của một giới hạn thời gian nhất định. Trên góc độ này kh sản xuất và tiêu thụ sản phẩm biểu thị nhiệm vụ và chương trình sản xuất của doanh nghiệp xây dựng giao thông trong một kỳ kế hoạch là một năm. Nó vừa là mục tiêu phấn đấu vừa là phương tiện để đạt tới mục tiêu.
Trên phương diện quản lý: kế hoạch sản xuất và tiêu thụ sản phẩm là tiêu điểm phản ánh tập trung các mối quan hệ kinh tế – sản xuất giữa các phân hệ trong xã hội và giữa xã hội với các pháp nhân hệ thống ngoài doanh nghiệp. Tất cả các mối quan hệ kinh tế, tài chính, lao động, tổ chức v.v… đều được bắt nguồn từ kế hoạch này
Tốc độ và hiệu quả sản xuất xây lắp:- Định hướng, cs lớn của Nhà nước- Nhu cầu thị trường- Chiến lược kinh doanh – Tiến bộ kỹ thuật Kế hoạch sản xuất và tiêu thụ sản phẩmNăng lực sản xuất của doanh nghiệp Tiêu chuẩn, định mức, quy chếKế hoạch khoa học kỹ thuật Đầu tư cơ bảnVật tư kỹ thuật Sản xuất phụ và phụ trợLao động – tiền lương xã hội Chi phí SX, giá thành, lợi nhuận Thị trường xuất, nhậpKích thích kinh tế Chính sách xã hội Tài chính, tín dụng ngân hàng góc độ khác cần khẳng định rằng: trong nền kinh tế hàng hoá việc hoạch định được kế hoạch sản xuất và tiêu thụ sản phẩm cho từng năm chứng tỏ doanh nghiệp có uy tín với khách hàng và đó là một sự đảm bảo cho việc tồn tại và sản phẩm của doanh nghiệp . Điều đó cũng khẳng định vai trò lớn lao của loại kế hoạch này trong sản xuất – kinh doanh của doanh nghiệp
10 Điều Cần Cho 1 Kế Hoạch Kinh Doanh
Để thành công, việc đầu tiên trước khi bắt đầu khởi sự một doanh nghiệp là phải lập một kế hoạch kinh doanh hoàn chỉnh, từ khâu phát triển một ý tưởng kinh doanh, nghiên cứu thị trường (market research) và tính khả thi của ý tưởng đó, đến việc quản lý các hoạt động kinh doanh hàng ngày (day-to-day operation management) khi bắt tay vào thực hiện các ý tưởng kinh doanh đó. Trong thời kỳ chuyển đổi các mô hình tổ chức và thành lập mới, các doanh nghịêp Việt Nam nói chung, đặc biệt là các doanh nghiệp vừa và nhỏ đã ý thức được tầm quan trọng của việc lập kế hoạch kinh doanh. Tuy nhiên các doanh nghiệp này còn chưa chú trọng đến việc lập một kế hoạch kinh doanh hoàn chỉnh theo đúng nghĩa của nó để mang lại hiệu quả tối ưu, mà thường đưa ra các kế hoạch sơ sài do thiếu điều kiện về nguồn lực, nhân sự và thời gian.
Bài viết này xin đưa ra một vài ý kiến tham khảo về sự cần thiết và các yêu cầu của một kế hoạch kinh doanh hoàn chỉnh.
Trước hết, nói về sự cần thiết về việc lập kế hoạch kinh doanh. Kế hoạch kinh doanh của doanh nghiệp cũng giống như bản đồ cho bạn đi du lịch một nước nào đó vậy. Một câu nói thường ngày của các nhà kinh tế và quản lý cũng như các chủ doanh nghiệp là: “If business fails to plan, it plans to fail” (Nếu doanh nghiệp thất bại trong việc lập kế hoạch, thì doanh nghiệp đã lập kế hoạch cho sự thất bại rồi đó). Câu nói này bao trùm tất cả mọi ý nghĩa của sự cần thiết phải lập kế hoạch kinh doanh.
Nếu như không có một kế hoạch kinh doanh tốt, cho dù bạn có những ý tưởng kinh doanh vĩ đại đến mức nào thì cũng rất khó thành công, thậm chí còn là thất bại nặng nề. Một kế hoạch kinh doanh tốt không những quyết định sự thành công trong việc biến ý tưởng kinh doanh ban đầu trở thành hiện thực mà còn giúp cho bạn duy trì sự tập trung sau khi đã thành công.
Một kế hoạch kinh doanh hoàn chỉnh nên bao gồm mười nội dung cơ bản như sau:
1. Việc đầu tiên và quan trọng nhất là ý tưởng kinh doanh (bussiness ideas): Bạn phải nung nấu trong đầu một ý tưởng kinh doanh và suy nghĩ kỹ về những ý tưởng đó. Lịch sử đã chứng minh, ý tưởng, dù cho điên rồ hay vĩ đại, thì cũng đều có những khả năng thành công. Ví dụ như Bill Gates từ bỏ trường đại học để thành lập công ty thì lúc đó, nhiều người coi đó là điên rồ nhưng cuối cùng, thế giới ai cũng biết đến sự thành công của ông.
2. Đặt ra mục tiêu kinh doanh và những thành quả cần đạt được (objectives and goals): Đây chính kết quả mà trong ý tưởng kinh doanh cần đạt được. Bạn sẽ phải trả lời những câu hỏi sau: Bạn sẽ đạt được cái gì từ việc kinh doanh của bạn về mặt thời gian, tiền bạc và kinh nghiệm? Làm thế nào để đo lường mức độ thành công của việc kinh doanh đó (ví dụ như tổng doanh thu, lợi nhuận ròng, bao nhiêu nhân công, bao nhiêu thị phần). Sau bao lâu thì có thể đo lường mức độ thành công đó (một năm, hai năm hay năm năm)?
Việc đặt ra mục tiêu và thành quả đạt được có thể gói gọn vào chữ SMART (thông minh) trong đó S là Specific (Cụ thể), M là Measurable (có thể đo lường được), A là Achievable (Có thể đạt được), R là Realistic (Thực tế) và T là Timely (thời hạn)
3. Nghiên cứu và phân tích thị trường: Để đảm bảo kinh doanh thành công, cần phải tổ chức nghiên cứu và phân tích thị trường. Phải xem xét xem trên thị trường đã có những công ty, tổ chức nào đã kinh doanh trong lĩnh vực đó, sự thành công của họ như thế nào, khách hàng của họ là ai, nhu cầu của thị trường trong tương lai như thế nào…
Nếu như bạn không có chuyên môn trong lĩnh vực nghiên cứu và phân tích thị trường, tốt nhất là bạn nên tìm đến một công ty tư vấn. Công ty tư vấn sẽ cung cấp cho bạn tất cả những thông tin nghiên cứu và phân tích thị trường với nội dung theo đơn đặt hàng của bạn.
4. Phân tích thế mạnh, điểm yếu, cơ hội và nguy cơ (SWOT analysis): một kế hoạch kinh doanh hoàn chỉnh không thế thiếu mục này. Hơn ai hết, bạn phải biết thế mạnh và điểm yếu của bạn khi thực hiện mục tiêu kinh doanh đó.
Ví dụ như bạn là một chuyên gia máy tính và bạn muốn kinh doanh trong lĩnh vực máy tính thì đó là điểm mạnh trong lĩnh vực mà bạn đang kinh doanh nhưng điểm yếu có thể là bạn chưa có kinh nghiệm quản lý, kinh nghiệm marketing…Phân tích thị trường cũng gíúp cho bạn dự đoán những cơ hội và thách thức đe doạ tới sự thành công của ý tưởng kinh doanh đó khi bắt tay vào thực hiện.
5. Xác lập mô hình tổ chức kinh doanh: Theo Luật Doanh nghiệp năm 2005, bạn sẽ chọn một trong những loại hình kinh doanh như sau: doanh nghịêp tư nhân, công ty TNHH, công ty cổ phần, công ty hợp doanh… Dựa vào phân tích hạn chế và lợi thế của từng hoại hình doanh nghiệp, bạn sẽ quyết định đăng ký kinh doanh theo mô hình doanh nghiệp nào.
6. Lên kế hoạch marketing: Những chiến lược mà bạn sẽ thực hiện để lôi kéo khách hàng và quan trọng hơn là để giữ khách hàng khi đã sử dụng sản phẩm và dịch vụ của bạn. Luôn đặt câu hỏi: làm thế nào để khách hàng biết sản phẩm và dịch vụ của doanh nghiệp và chiến lược marketing nào là tốt nhất để làm điều đó. Dù cho sản phẩm và dịch vụ của doanh nghiệp của bạn tốt đến mức nào đi nữa nhưng sẽ là vô nghĩa nếu như không ai biết đến doanh nghiệp của bạn.
Ba nguyên tắc cơ bản trước khi lập một kế hoạch marketing là segment (phân loại khách hàng) – target (lựa chọn đối tượng khách hàng công ty hướng tới)- position (xác định vị thế tương lai của công ty, công ty muốn khách hàng nhìn nhận về mình thế nào). Khách hàng phải là điểm xuất phát, đồng thời là điểm chốt cuối cùng của mọi hoạt động marketing.
7. Lập kế hoạch vận hành: Tập trung vào các hoạt động hàng ngày của doanh nghiệp, ví dụ như nhân sự, phương tiện máy móc và quy trình lưu hoàn công việc. Những văn bản pháp lý nào điều chỉnh hoạt động kinh doanh của doanh nghiệp của bạn.
8. Có sẵn kế hoạch quản lý con người: Lên cơ chế kiểm soát sự vận hành công việc kinh doanh của bạn bao gồm đội ngũ quản lý, nhân viên và những kỷ năng và trình độ của họ. Có sự phân công công việc và phân quyền rõ ràng. Thường xuyên có các buổi họp đánh giá tình hình hoạt động của các phòng ban. Có kế hoạch đào tạo và phát triển nhân viên và các cấp quản lý.
Dựa trên những số liệu từ nghiên cứu thị trường, bạn sẽ phải tiên đoán trong năm năm đầu các dòng tiền sẽ như thế nào, lúc nào sẽ cân bằng thu chi, lúc nào sẽ hoàn vốn, sự luân chuyển của đồng vốn như thế nào. Vốn luân chuyển là nguyên nhân mà nhiều doanh nghiệp mới thường thất bại nên lập kế hoạch chi tiết cho vấn đề này là một vấn đề sống còn.
Ví dụ như bạn cần phải đảm bảo rằng trong khi bạn đang trông chờ các nguồn thu vào thì đã có đủ một khỏan tiền để trang trải các chi phí cho nhà cung cấp. Nếu bạn không cân nhắc đến yếu tố này một cách nghiêm chỉnh, bạn có thể gặp thất bại mặc dù đó là một bản kế hoạch kinh doanh có thể thành công. Nếu như bạn không có chuyên môn về tài chính, tốt nhất nên tham gia các lớp học ngắn hạn đào tạo về tài chính cho nhà quản lý.
10. Kế hoạch thực hiện: Liệt kê các hoạt động chi tiết để doanh nghiệp đạt được mục đích đề ra và càng chi tiết càng tốt. Đặt ra những ưu tiên và những hạn định về thời gian cho mỗi công việc để giúp bạn có thể theo dõi và đo lường mức độ hoàn thành công việc. Nên lưu ý dành thời gian cho những công việc phát sinh và những khó khăn khách quan trong quá trình thực hiện.
Sau khi bạn đã vạch ra một kế hoạch kinh doanh chi tiết, hãy thường xuyên rà soát lại và bổ sung thêm. Hơn nữa, luôn đặt mục tiêu cho mỗi công việc cụ thể và đánh giá mức độ thành công của mỗi mục tiêu đó.
Cuối cùng, khi khởi sự một doanh nghiệp, các doanh nhân thường dành hết thời gian cho công việc. Nhưng còn cuộc sống riêng của mình thì sao? Một kế hoạch kinh doanh dù hoàn hảo cũng sẽ khó thành công nếu như bạn không tính đến cuộc sống cá nhân. Khi bạn kết hợp tất cả các mục tiêu kinh doanh của bạn lại với nhau, bạn cũng nên nghĩ đến việc kết hợp cả cuộc sống cá nhân của bạn vào kế hoạch này, và đó chính là động lực lớn nhất để đạt mục tiêu hơn bất cứ thứ gì khác.
Tham Khảo Mẫu Kế Hoạch Kinh Doanh Chuẩn Cho Doanh Nghiệp
Dù là doanh nghiệp lớn hay nhỏ, dù bạn có đang hoạt động kinh doanh một mình thì đều cần có một bản kế hoạch kinh doanh thể hiện đầy đủ: mục tiêu thực hiện, dự trù chi phí, tính toán ngân sách, kêu gọi đầu tư, vay vốn,… Xây dựng kế hoạch kinh doanh chi tiết cho doanh nghiệp là tiền đề để triển khai, đánh giá tính khả thi và quyết định sự thành công của các dự án kinh doanh.
6 lưu ý để viết một kế hoạch kinh doanh hoàn chỉnh
1. Phác thảo ý tưởng kinh doanh cơ bản
2. Lên ý tưởng kinh doanh cụ thể
Một sai lầm mà nhiều doanh nghiệp hiện nay hay gặp phải khi xây dựng chiến lược kinh doanh đó chính là lựa chọn không đúng lĩnh vực kinh doanh để bắt đầu. Và nếu như bạn đã muốn theo đuổi một lĩnh vực kinh doanh nào đó thì bạn phải chắc chắn rằng mình có kinh nghiệm chuyên môn, đam mê để theo đuổi tới cùng. Các tốt nhất để bạn trau dồi kinh nghiệm đó có chính là dành thời gian làm việc cho những người đang làm trong ngành trước khi quyết định kinh doanh độc lập. Mặc dù một ý tưởng kinh doanh hay ho sẽ khác xa rất nhiều so với thực tiễn triển khai cùng vô vàn thử thách, nhưng nếu đã có một ý tưởng kinh doanh tốt, xây dựng được một mẫu kế hoạch kinh doanh khả thi thì bạn chắc chắn đã thành công được một nửa.
3. Triển khai nghiên cứu thị trường
Triển khai nghiên cứu thị trường là một trong những bước quan trọng trong quy trình xây dựng kế hoạch kinh doanh cho doanh nghiệp. Hãy bắt đầu từ việc thực hiện các cuộc khảo sát để kiểm tra xem sản phẩm, dich vụ của mình có đang phù hợp với xu hướng thị trường hiện tại và có đáp ứng được nhu cầu của khách hàng hay không trước khi bắt đầu triển khai kinh doanh. Sự thành công trong kinh doanh không chỉ phụ thuộc vào ý tưởng thú vị mà còn được quyết định bởi nhu cầu của thị trường.
4. Tìm người có năng lực giỏi để hỗ trợ
Để xây dựng một bản kế hoạch kinh doanh hoàn chỉnh và chuẩn xác bạn không thể tự làm một mình mà cần phải có sự hỗ trợ đắc lực từ các công sự có trách nhiệm, chuyên môn cao về kinh doanh. Đó phải là người có năng lực chuyên môn khá, có kỹ năng lên kế hoạch và có một giá trị đạo đức tốt đến đôi bên có thể bổ trợ lẫn nhau. Hoặc bạn có thể lựa chọn những cộng sự có thể giúp bạn thực hiện những công việc không phải điểm mạnh của bạn, và hơn nữa là giúp cho bạn rèn luyện thêm, biến điểm yếu thành điểm mạnh.
5. Kiểm soát tài chính vững vàng
Có kiến thức chuyên môn về tài chính, kế toán là yếu tố quan trọng để bạn có thể xây dựng cho doanh nghiệp mình một mẫu kế hoạch kinh doanh hoàn chỉnh. Việc nắm vững các kỹ năng kế toán, sử dụng thành thạo phần mềm máy tính, kiểm soát dữ liệu, ngân sách,….sẽ giúp cho doanh nghiệp có những tính toán, dự trù chi phí thích hợp nhằm nâng cao tính khả thi của dự án kinh doanh.
6. Tập trung vào hoạt động kinh doanh
Nếu bạn đã quyết định đầu tư kinh doanh vào một sản phẩm, dịch vụ nào đó có tính đặc thù , bạn có thể thấy rõ rằng khi có chuyên môn cao và kinh nghiệm trong lĩnh vực đó thì bạn sẽ làm tốt hơn rất nhiều so với những người không biết gì. Chính vì vậy, tìm ra điểm mạnh của mình và tập trung làm nổi bật nó trong các dự án kinh doanh mà bạn lên ý tưởng, điều này sẽ giúp cho bạn có một vũ khí mạnh mẽ để sẵn sàng cạnh tranh với những đối thủ khác ngoài thị trường.
Các mẫu kế hoạch kinh doanh tham khảo cho doanh nghiệp
Mẫu kế hoạch kinh doanh 1
Mẫu kế hoạch kinh doanh 2
Mẫu kế hoạch kinh doanh 3
Cập nhật thông tin chi tiết về Kế Hoạch Marketing Tổng Quan Cho Ý Tưởng Kinh Doanh Thời Trang trên website Phauthuatthankinh.edu.vn. Hy vọng nội dung bài viết sẽ đáp ứng được nhu cầu của bạn, chúng tôi sẽ thường xuyên cập nhật mới nội dung để bạn nhận được thông tin nhanh chóng và chính xác nhất. Chúc bạn một ngày tốt lành!