Xu Hướng 12/2022 # Hưng Yên: Nâng Cao Hiệu Quả Cải Cách Hành Chính Cấp Xã / 2023 # Top 20 View | Phauthuatthankinh.edu.vn

Xu Hướng 12/2022 # Hưng Yên: Nâng Cao Hiệu Quả Cải Cách Hành Chính Cấp Xã / 2023 # Top 20 View

Bạn đang xem bài viết Hưng Yên: Nâng Cao Hiệu Quả Cải Cách Hành Chính Cấp Xã / 2023 được cập nhật mới nhất trên website Phauthuatthankinh.edu.vn. Hy vọng những thông tin mà chúng tôi đã chia sẻ là hữu ích với bạn. Nếu nội dung hay, ý nghĩa bạn hãy chia sẻ với bạn bè của mình và luôn theo dõi, ủng hộ chúng tôi để cập nhật những thông tin mới nhất.

Ngày đăng: 09/07/2020 04:29

Bộ phận một cửa phường Bạch Sam (thị xã Mỹ Hào, tỉnh Hưng Yên)

Phường Bạch Sam (thị xã Mỹ Hào, tỉnh Hưng Yên) hàng ngày có hàng chục lượt người dân đến thực hiện các TTHC. Đặc biệt, sau thời gian giãn cách xã hội, cũng là thời điểm các em học sinh làm hồ sơ dự tuyển vào các trường đại học, cao đẳng, trung học chuyên nghiệp nên lượng người đến UBND phường giải quyết TTHC tăng đột biến. Khối lượng công việc hàng ngày nhiều hơn, song với mô hình một cửa và ứng dụng công nghệ thông tin, cán bộ lại là người nắm rõ địa bàn nên việc giải quyết các TTHC cho người dân ở đây vẫn được thực hiện thuận lợi, nhanh chóng. Nhận lại bộ hồ sơ từ cán bộ ở bộ phận một cửa, ông Hoàng Đức Mẫn (phường Bạch Sam) vui vẻ cho biết: Từ những văn bản gốc và nhu cầu giải quyết các TTHC kèm theo, chỉ trong nửa tiếng tôi đã nhận được kết quả. Trả hồ sơ, cán bộ, công chức phường còn tận tình hướng dẫn tôi đến các cơ quan chức năng để giải quyết các TTHC tiếp theo. Cách làm việc đổi mới của cơ quan nhà nước đã tạo thuận lợi cho người dân.

Công tác CCHC cấp xã ngày càng đi vào nền nếp, hiệu quả, tạo được sự đồng thuận cao trong xã hội. Cơ chế “một cửa”, “một cửa” liên thông được thực hiện nghiêm túc, bảo đảm giải quyết đúng thẩm quyền đối với từng loại TTHC. Đến nay, 161/161 xã, phường, thị trấn thực hiện mô hình một cửa, cấp xã thực hiện 168 TTHC. 100% UBND cấp xã triển khai, ứng dụng hiệu quả hệ thống một cửa điện tử và chữ ký số trong gửi và nhận văn bản điện tử. Việc ứng dụng công nghệ thông tin trong giải quyết TTHC cấp xã đã góp phần bảo đảm an toàn, nhanh, tiện lợi trong các giao dịch điện tử, tạo thuận lợi cho người dân, doanh nghiệp, tạo bước đột phá trong CCHC, hướng đến xây dựng chính quyền điện tử, chuyên nghiệp hóa nền hành chính.

Tuy nhiên, công tác CCHC cấp xã dù có chuyển biến tích cực nhưng nhiều nơi vẫn chưa đáp ứng được yêu cầu. Hiện nay, tình trạng trả chậm kết quả hồ sơ còn xảy ra; người dân đến làm TTHC chưa được hướng dẫn cụ thể, chi tiết… Nguyên nhân là do người đứng đầu một số cấp ủy, chính quyền địa phương chưa nhận thức đầy đủ về ý nghĩa, tầm quan trọng của công tác CCHC dẫn đến thiếu quyết liệt trong lãnh đạo, chỉ đạo. Việc bố trí cán bộ trực tại bộ phận “một cửa” ở một số địa phương chưa đúng chuyên môn, năng lực…

Để nâng cao hiệu quả CCHC cấp xã, nâng cao ý thức trách nhiệm và tinh thần, thái độ phục vụ nhân dân tại bộ phận “một cửa” cấp xã, UBND các xã, phường, thị trấn tập trung làm tốt các công tác như: Đầu tư xây dựng cơ sở vật chất bảo đảm các điều kiện hoạt động cho bộ phận “một cửa”; cán bộ, công chức nâng cao hơn nữa trình độ chuyên môn, nghiệp vụ và tinh thần, thái độ phục vụ nhân dân; tăng cường tuyên truyền nhằm thay đổi tư duy của người dân khi đến giao dịch, giải quyết TTHC; tăng cường công tác kiểm tra, giám sát việc thực hiện cơ chế một cửa gắn với việc giải quyết TTHC cho công dân theo đúng trình tự, quy định của pháp luật. Bên cạnh đó, UBND cấp xã thực hiện nghiệm túc việc niêm yết công khai, tuyên truyền các TTHC đến với người dân, nhất là những thủ tục thuộc thẩm quyền giải quyết của UBND cấp xã…

Theo: baohungyen.vn

Hưng Yên: Tìm Kiếm Sáng Kiến, Giải Pháp Nâng Cao Hiệu Quả Công Tác Cải Cách Hành Chính Năm 2022 / 2023

UBND tỉnh vừa ban hành Kế hoạch số 102/KH-UBND tổ chức cuộc thi “Tìm kiếm sáng kiến, giải pháp nâng cao hiệu quả công tác cải cách hành chính tỉnh Hưng Yên năm 2019”.

Theo kế hoạch, đối tượng dự thi là cán bộ, công chức, viên chức, người lao động hiện đang làm việc tại các sở, ngành, đoàn thể tỉnh; UBND các huyện, thành phố, thị xã; UBND các xã, phường, thị trấn; các cơ quan ngành dọc của trung ương đóng trên địa bàn tỉnh. Người dân, tổ chức, đoàn viên, hội viên các tổ chức chính trị – xã hội, tổ chức xã hội trên địa bàn tỉnh…

Hình thức dự thi được trình bày trên khổ giấy A4, đánh máy hoặc viết tay tiếng Việt. Đối với các bài thi về lĩnh vực công nghệ thông tin, dựng hình ảnh hoặc video thì ngoài hình thức viết có gửi kèm đĩa CD lưu trữ phần mềm, hình ảnh hoặc video…

Nội dung sáng kiến, giải pháp nhằm nâng cao hiệu quả thực hiện các nội dung cải cách hành chính nhà nước, bao gồm: Cải cách thể chế; cải cách thủ tục hành chính; hoạt động của bộ phận một cửa các cấp; cải cách tổ chức bộ máy hành chính nhà nước; xây dựng và nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức; cải cách tài chính công; ứng dụng công nghệ thông tin trong hoạt động của cơ quan hành chính nhà nước; tìm ra giải pháp nâng cao năng lực cạnh tranh cấp tỉnh, thu hút doanh nghiệp, nguồn vốn đầu tư trên địa bàn tỉnh.

Cuộc thi dự kiến được tổ chức từ tháng 7 – 10.2019; công bố kết quả và trao giải trong tháng 11.2019. Sẽ có 22 giải dành cho các cá nhân, tập thể (02 giải Nhất, 04 giải Nhì, 06 giải Ba; 10 giải Khuyến khích). Các sáng kiến, giải pháp dự thi đoạt giải được Chủ tịch UBND tỉnh tặng Bằng khen và kèm theo mức thưởng giải Nhất 10 triệu đồng; giải Nhì 8 triệu đồng; giải Ba 5 triệu đồng; giải Khuyến khích 3 triệu đồng.

Thông qua cuộc thi nhằm tăng cường tuyên truyền các chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước về cải cách hành chính, góp phần nâng cao nhận thức của các cấp, các ngành về cải cách hành chính, từ đó tạo chuyển biến tích cực trong hoạt động thực thi công vụ của đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức. Tìm ra ý tưởng tiêu biểu, sáng tạo và có khả năng áp dụng trong thực tế để thí điểm và nhân rộng mô hình khi có điều kiện cho phép, góp phần thực hiện hiệu quả Kế hoạch cải cách hành chính nhà nước tỉnh.

Giải Pháp Nâng Cao Hiệu Quả Công Tác Cải Cách Hành Chính Tỉnh Nghệ An / 2023

Để công tác cải cách TTHC đạt được kết quả cao hơn, theo Thạc sỹ Nguyễn Anh Tuấn, tỉnh cần tăng cường công tác tuyên truyền nâng cao nhận thức của các chủ thể trong xã hội về tầm quan trọng của cải cách TTHC, hướng tới xây dựng nền hành chính hiện đại. Tăng cường rà soát, nghiên cứu để nâng cao chất lượng công tác tham mưu, đồng thời cần tiến hành rà soát, đánh giá một cách toàn diện, đầy đủ việc thực hiện cải cách TTHC của các cơ quan, đơn vị trong thực tiễn theo hướng xem xét xem việc cắt giảm một số TTHC của các cơ quan, đơn vị đi kèm với việc đơn giản hóa thủ tục và giảm bớt được các nội dung, các khâu khi thực hiện thủ tục đó hay không hay cắt giảm theo kiểu bớt số lượng các loại giấy tờ nhưng vẫn giữ nguyên các nội dung cần phải làm, thậm chí là tăng thêm nội dung khi thực hiện? Các thủ tục được cắt giảm đó là các thủ tục “Có cũng được mà không có cũng được” hay nó là kết quả của sự đổi mới thực chất, là sự cải cách thực sự trong quá trình thực hiện các TTHC đó.

Cùng với đó, cần phải thiết lập cơ chế và tiêu chí cụ thể để đánh giá tác động việc thực hiện các cải cách TTHC từ người dân, doanh nghiệp – đối tượng chịu tác động trực tiếp của các cải cách này. Bởi thực tế hiện nay, việc đánh giá mức độ hài lòng của người dân, doanh nghiệp chưa gắn vào từng hồ sơ yêu cầu giải quyết TTHC cụ thể nên việc đánh giá sự hài lòng còn mơ hồ, chưa chính xác, chưa sát thực tế mà đang còn chung chung, thiếu cụ thể. Tỉnh cần có cơ chế để động viên, khuyến khích và khen thưởng đối với các cán bộ, công chức, các bộ phận và các cơ quan, đơn vị có những sáng kiến, đề xuất trong công tác cải cách TTHC được triển khai thực hiện hiệu quả trong thực tiễn.

Tiếp tục thực hiện có hiệu quả công tác cải cách, sắp xếp tổ chức bộ máy

Chỉ dẫn những kết quả quan trọng Nghệ An đã đạt được sau hơn 10 năm tập trung triển khai thực hiện công tác cải cách tổ chức bộ máy, theo đồng chí Lê Sỹ Phương – Trưởng phòng tổ chức biên chế và tổ chức phi chính phủ, Sở Nội vụ, để tiếp tục thực hiện có hiệu quả công tác cải cách hành chính, sắp xếp tổ chức bộ máy, cả hệ thống chính trị phải vào cuộc, nhất là việc nhập đơn vị hành chính cấp xã, xóm, bản, phát huy trách nhiệm của người đứng đầu các cấp ủy, chính quyền. Đồng thời, bám sát nội dung, quyết tâm thực hiện các nội dung đề án, kế hoạch của tỉnh, ngành mình, huyện mình đã đặt ra, không để “Đề án treo”; giao cho các ngành có nhiều đơn vị sự nghiệp xây dựng quy hoạch mạng lưới đơn vị sự nghiệp hợp lý, sắp xếp lại tổ chức bộ máy các cơ quan, hành chính để khắc phục tình trạng trùng lặp, chồng chéo nhiệm vụ giữa các cơ quan, đơn vị.

Tỉnh cần thực hiện tinh giản biên chế theo đúng chỉ tiêu đã đề ra; quy định và quản lý chặt chẽ việc giao biên chế, tuyển dụng, tiếp nhận công chức, viên chức; xác định vị trí việc làm một cách khoa học, sát thực tế, tránh hình thức; hoàn thiện đề án sắp xếp, tổ chức lại đơn vị hành chính cấp huyện, cấp xã tại Kế hoạch số 111-KH/TU theo tiến độ Trung ương yêu cầu; đẩy mạnh thực hiện cơ chế tự chủ đối với đơn vị sự nghiệp công lập sang đơn vị sự nghiệp tự chủ bảo đảm chi thường xuyên và đơn vị tự bảo đảm chi thường xuyên và chi đầu tư. Từng cơ quan, đơn vị phải tổ chức phân loại công chức, viên chức theo vị trí việc làm và sắp xếp, bố trí lại cơ cấu công chức, viên chức theo hướng vị trí chuyên môn, nghiệp vụ chiếm tỷ lệ ít nhất 60% đối với công chức và 65% đối với viên chức; tăng cường kiểm tra, giám sát quá trình thực hiện các đề án, kế hoạch chương trình thực hiện Nghị quyết Trung ương 6, có biện pháp xử lý các trường hợp sai phạm.

Phó Giám đốc Sở Tư pháp Phạm Thành Chung đề xuất giải pháp nâng cao hiệu quả công tác ban hành, rà soát xử lý Văn bản QPPL

Để nâng cao chất lượng cải cách thể chế trên địa bàn tỉnh, Phó Giám đốc Sở Tư pháp Phạm Thành Chung để nghị thực hiện nghiêm việc tổ chức thi hành VBQPPL sau khi có hiệu lực pháp luật, từ tuyên truyền, phổ biến đến theo dõi, đôn đốc, kiểm tra và sơ kết, tổng kết, đánh giá việc thi hành để đảm bảo tất cả các văn bản sau khi ban hành đều được tổ chức thi hành có hiệu lực trong thực tế; quan tâm đảm bảo các nguồn lực cho hoạt động cải cách thể chế.

Phó Chủ tịch UBND huyện Nghi Lộc Nguyễn Đức Thọ kiến nghị các giải pháp để nâng cao mức độ hài lòng đối với việc cung ứng các dịch vụ hành chính công trên địa bàn huyện

Tại hội nghị, đại diện Đảng ủy Khối các cơ quan tỉnh, Sở Y tế, UBND huyện Nghi Lộc, Trường Đại học Kinh tế Nghệ An… cũng đã đề xuất các giải pháp nhằm thực hiện cơ chế tự chủ trong các đơn vị sự nghiệp, nâng cao mức độ hài lòng đối với việc cung ứng các dịch vụ hành chính công trên địa bàn. Cụ thể, trong thời gian tới, cần tăng cường công tác lãnh đạo, chỉ đạo triển khai, đôn đốc, kiểm tra thực hiện CCHC ở các cấp; quy định rõ trách nhiệm người đứng đầu trong công tác CCHC; tăng cường sự giám sát của nhân dân, tổ chức đối với công chức trong quá trình thực hiện nhiệm vụ; xây dựng đề án nâng hạng các chỉ số PAR INDEX, SIPAS, PAPI, PCI…

Tỉnh cần cử đúng người, đúng đối tượng có trách nhiệm, quyền hạn và năng lực, công tâm để giải quyết kiến nghị của doanh nghiệp

Đại diện phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam, chi nhánh Nghệ An và đại diện Hiệp hội Doanh nghiệp tỉnh Nghệ An cũng đánh giá những thành quả đạt được của Chương trình CCHC giai đoạn 2011 – 2020 là cơ sở, nền móng vững chắc cho chính quyền Nghệ An thực hiện tốt những bước đi tiếp theo trong giai đoạn tới. Trong thời gian tới, bên cạnh việc thưởng, phạt nghiêm minh những cán bộ vi phạm trong thực hiện công vụ, gắn với trách nhiệm người đứng đầu, cải cách chế độ tiền lương, thu nhập của công chức, viên chức thì tỉnh cần không ngừng nâng cao tinh thần trách nhiệm, đạo đức và tăng cường công tác quản lý của cấp trên cũng như sự giám sát của người dân đối với các đối tượng này.

Tỉnh cần tập trung xây dựng một đội ngũ công chức, viên chức có tài, có đức trên cơ sở kết quả thực hiện công tác CCHC của các sở, ngành, địa phương để làm tiêu chí đánh giá công tác thi đua, khen thưởng và bổ nhiệm cán bộ, công chức, viên chức sau này. UBND tỉnh nên duy trì tần suất đều đặn, phối hợp chặt chẽ, có hiệu quả với VCCI và các Hiệp hội Doanh nghiệp địa phương để lắng nghe và thấu hiểu những khó khăn, vướng mắc từ phía doanh nghiệp, qua đó có những thông tin chính xác, thực tế và thời sự nhất. Chính quyền các cấp cần cử đúng người, đúng đối tượng có trách nhiệm, có quyền hạn và năng lực, công tâm để giải quyết kiến nghị của doanh nghiệp, tránh tình trạng “Đầu voi đuôi chuột”, “Đánh trống bỏ dùi” thậm chí thờ ơ, thiếu tinh thần trách nhiệm.

Những ý kiến đóng góp thẳng thẳn, có trách nhiệm của các đại biểu tại hội thảo nhằm tạo môi trường kinh doanh bình đẳng, thông thoáng, thuận lợi, minh bạch, giảm thiểu chi phí về thời gian, kinh phí của người dân và doanh nghiệp; xây dựng một hệ thống các cơ quan hành chính thông suốt, trong sạch, vững mạnh, hiện đại, hiệu lực, hiệu quả, dân chủ; xây dựng đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức có đủ phẩm chất, năng lực và trình độ, đáp ứng yêu cầu phục vụ nhân dân và sự phát triển của địa phương cũng như nâng cao chất lượng dịch vụ hành chính và chất lượng dịch vụ công.

Kim Oanh (Tổng hợp)

Tăng Cường Các Giải Pháp Cải Thiện, Nâng Cao Chỉ Số Cải Cách Hành Chính Tỉnh Yên Bái / 2023

CTTĐT – Ngày 16/8/2017, UBND tỉnh đã ban hành Chỉ thị số 09/CT-UBND về việc tăng cường các giải pháp cải thiện, nâng cao Chỉ số cải cách hành chính tỉnh Yên Bái, giai đoạn 2017 – 2020.

Công tác CCHC trên địa bàn tỉnh đã có nhiều chuyển biến tích cực

Để từng bước khắc phục những tồn tại, hạn chế trong công tác CCHC, góp phần cải thiện Chỉ số PAR INDEX năm 2017 và các năm tiếp theo của tỉnh, Chủ tịch Ủy ban nhân dân tỉnh yêu cầu thủ trưởng các sở, ban, ngành, chủ tịch ủy ban nhân dân các huyện, thị xã, thành phố theo chức năng, nhiệm vụ và phạm vi quản lý Nhà nước của cơ quan, đơn vị mình thường xuyên tự kiểm tra, đánh giá công tác chỉ đạo, điều hành và thực hiện CCHC của cơ quan, đơn vị, địa phương mình. Tiếp tục có giải pháp chỉ đạo cụ thể để chấn chỉnh lề lối làm việc, thái độ phục vụ và trách nhiệm trong thực thi công vụ của đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức thuộc quyền quản lý; kiên quyết xử lý nghiêm tình trạng gây khó khăn, phiền hà, sách nhiễu khi giải quyết thủ tục hành chính cho các tổ chức, doanh nghiệp và công dân.

Sở Tài chínhtham mưu Ủy ban nhân dân tỉnh quản lý, triển khai thực hiện có hiệu quả cơ chế khoán biên chế và kinh phí quản lý hành chính cơ chế tự chủ, tự chịu trách nhiệm đối với các cơ quan hành chính, đơn vị sự nghiệp của tỉnh; tăng cường công tác kiểm tra, giám sát, đánh giá tình hình và kết quả thực hiện.

ham mưu Ủy ban nhân dân tỉnh duy trì hệ thống quản lý chất lượng ISO 9001-2008; tăng cường công tác kiểm tra, rà soát, giám sát việc thực hiện áp dụng hệ thống quản lý chất lượng theo Tiêu chuẩn TCVN ISO 9001:2008 tại các cơ quan, đơn vị; khuyến khích đối với việc áp dụng, cấp chứng chỉ TCVN ISO cấp xã.

Báo Yên Bái, Đài Phát thanh và Truyền hình tỉnh, Cổng Thông tin điện tử tỉnhđẩy mạnh công tác tuyên truyền về CCHC; xây dựng các chuyên trang, chuyên mục về công tác CCHC trên địa bàn tỉnh theo Chỉ thị số 18/2013/CT-UBND ngày 25/12/2013 của Ủy ban nhân dân tỉnh Yên Bái về việc đẩy mạnh thực hiện Chương trình tổng thể CCHC nhà nước tỉnh Yên Bái, giai đoạn 2011-2020 và Quyết định số 3273/QĐ-UBND ngày 31/12/2015 của Ủy ban nhân dân tỉnh.

Cập nhật thông tin chi tiết về Hưng Yên: Nâng Cao Hiệu Quả Cải Cách Hành Chính Cấp Xã / 2023 trên website Phauthuatthankinh.edu.vn. Hy vọng nội dung bài viết sẽ đáp ứng được nhu cầu của bạn, chúng tôi sẽ thường xuyên cập nhật mới nội dung để bạn nhận được thông tin nhanh chóng và chính xác nhất. Chúc bạn một ngày tốt lành!