Xu Hướng 2/2024 # Giải Pháp Xây Dựng Nông Thôn Mới Ở Cấp Cơ Sở # Top 8 Xem Nhiều

Bạn đang xem bài viết Giải Pháp Xây Dựng Nông Thôn Mới Ở Cấp Cơ Sở được cập nhật mới nhất tháng 2 năm 2024 trên website Phauthuatthankinh.edu.vn. Hy vọng những thông tin mà chúng tôi đã chia sẻ là hữu ích với bạn. Nếu nội dung hay, ý nghĩa bạn hãy chia sẻ với bạn bè của mình và luôn theo dõi, ủng hộ chúng tôi để cập nhật những thông tin mới nhất.

Xã Thượng Nông, huyện Tam Nông, tỉnh Phú Thọ nằm giáp với địa bàn Hà Nội. Năm ngoái, thực hiện chỉ đạo của tỉnh Phú Thọ về xây dựng nông thôn mới, xã này đã hoàn tất việc quy hoạch xây dựng NTM, phục vụ thực hiện giai đoạn 2 của chương trình xây dựng NTM trên địa bàn. Bên cạnh công tác quy hoạch, xã này cũng đã thành lập Ban chỉ đạo xây dựng NTM do Đảng ủy xã phụ trách và Ban quản lý xây dựng NTM do UBND xã phụ trách. Xã còn lập ra 7 tiểu ban tham gia điều hành chương trình và triển khai đồng bộ các công tác vận động tuyên truyền, vận động nhân dân chung tay xây dựng nông thôn mới, tạo chuyển biến tích cực về nhận thức của người dân về chương trình to lớn này. Ông Đặng Quốc Tuấn, một người dân của xã Thượng Nông cho rằng NTM không phải là gì đó quá xa xôi: ” Xây dựng nông thôn mới thì phát triển sản xuất đóng vai trò số một. Sản xuất nông nghiệp mà được thì nó sẽ kéo theo tất cả: nhà cửa khang trang, con cái học hành tốt. Mỗi gia đình là 1 tết bào, giờ gia đình tôi mạnh, gia đình hàng xóm mạnh thì cả xã hội sẽ mạnh.“- Ông Tuấn nói. Trao đổi với người dân Thượng Nông tại Hội nghị triển khai xây dựng NTM năm 2012 tại xã này, Bộ trưởng Cao Đức Phát đánh giá cao những mặt đạt được của các cấp ủy, chính quyền và người dân địa phương. Bộ trưởng nhấn mạnh, mục đích cuối cùng của việc xây dựng NTM, chính là mang lại mức sống cao hơn cho người nông dân. Vì vậy, xã Thượng Nông cũng như các địa phương cần tập trung vào những ngành nghề, những cây con vốn là thế mạnh, phù hợp với điều kiện tự nhiên, đất đai và trình độ tay nghề của bà con đồng thời đưa ứng dụng khoa học kỹ thuật mới trong nông nghiệp vào để lôi kéo bà con tham gia để nâng cao hiệu quả sản xuất nông nghiệp.

Phát biểu tại Hội nghị, Bộ trưởng Bộ NN & PTNT Cao Đức Phát đưa ra những trọng tâm trong xây dựng NTM: ” Trong xây dựng nông thôn mới, chúng ta có mấy trọng tâm, thứ nhât là phát triển sản xuất, nâng cao đời sống của nhân dân, thứ hai là xây dựng đời sống văn hóa mới, thứ ba là xây dựng cơ sở hạ tang, thứ tư là tăng cường hệ thống chính trị của chúng ta.“

Giải đáp một số thắc mắc của người dân, của cấp ủy, chính quyền xã Thượng Nông và huyện Tam Nông về một số tiêu chí trong Bộ tiêu chí quốc gia xây dựng NTM chưa thực sự phù hợp với điều kiện địa phương, Bộ trưởng Cao Đức Phát khẳng định, tới đây sẽ trình Thủ tướng Chính phủ để điều chỉnh. Tuy nhiên, trước khi có những điều chỉnh này, Ban chỉ đạo chương trình xây dựng NTM cấp tỉnh có thể linh hoạt chỉ đạo thực hiện triển khai phù hợp với điều kiện địa phương.Xã Thượng Nông, huyện Tam Nông, tỉnh Phú Thọ nằm giáp với địa bàn Hà Nội. Năm ngoái, thực hiện chỉ đạo của tỉnh Phú Thọ về xây dựng nông thôn mới, xã này đã hoàn tất việc quy hoạch xây dựng NTM, phục vụ thực hiện giai đoạn 2 của chương trình xây dựng NTM trên địa bàn.

Giải Pháp Xây Dựng Nông Thôn Mới

Điển hình đầu tiên về việc làm tốt công tác tuyên truyền là tại xã Hỏa Tiến, thành phố Vị Thanh. Theo đó, khi mới bắt tay vào xây dựng NTM, Hỏa Tiến được biết đến là xã vùng sâu của thành phố, đặc biệt là địa phương thường chịu ảnh hưởng nặng của tình hình xâm nhập mặn vào mùa khô hàng năm, trong đó độ mặn có năm lên đến 17‰. Do đó, đời sống người dân nơi đây còn nhiều khó khăn, tỷ lệ hộ nghèo vào năm 2011 ở mức khoảng 14%. Nhằm gỡ khó cho người dân xã Hỏa Tiến trong việc ứng phó với tình hình xâm nhập mặn để phát triển sản xuất, Chính phủ và UBND tỉnh có chủ trương thực hiện tuyến đê bao ngăn mặn kết hợp với làm các cống dọc theo tuyến sông Cái Lớn với chiều dài 15km. Sau khi có chủ trương, chính quyền địa phương tổ chức tuyên truyền vận động thì nhận được sự đồng tình của 100% hộ dân.

Ông Võ Văn Hà, ở ấp Thạnh An, xã Hỏa Tiến, cho hay: “Từ khi tuyến đê bao kết hợp với cống ngăn mặn được làm xong đã giúp người dân nơi đây sản xuất có hiệu quả hơn nhờ nước mặn được kiểm soát tốt. Bên cạnh đó, bà con còn mạnh dạn chuyển đổi cơ cấu cây trồng, vật nuôi theo hướng hiệu quả nên tạo nguồn thu nhập cao và đời sống hiện nay cũng tốt hơn trước rất nhiều. Ngoài ra, khi tuyến đê bao hoàn thành còn giúp cho việc đi lại và vận chuyển hàng hóa của bà con được thuận tiện hơn, đồng thời tạo ra bộ mặt mới cho vùng nông thôn”.

Giống như xã Hỏa Tiến, thời gian qua, xã nổi bật nhất về xây dựng NTM của tỉnh và vùng ĐBSCL là Đại Thành của thị xã Ngã Bảy cũng luôn chú trọng và làm tốt công tác tuyên truyền, vận động người dân trong xây dựng NTM. Nhờ vậy, người dân nơi đây rất tích cực hiến đất, hoa màu và đóng góp tiền bơm cát làm lộ giao thông nông thôn, đê bao thủy lợi. Hiện toàn xã Đại Thành đều có đường bê tông và nhựa hóa đi lại thuận tiện, đặc biệt có nhiều tuyến đường nông thôn xe tải có thể vào tận nhà dân để vận chuyển hàng hóa, cảnh quan môi trường cũng sáng – xanh – sạch – đẹp.

Ông Nguyễn Hoàng Ba, ở ấp Sơn Phú, xã Đại Thành, cho hay: “Từ khi có đê bao thủy lợi khép kín và được chính quyền xã phát động nên người dân nơi đây tích cực cải tạo vườn tạp để chuyển sang trồng những loại cây có giá trị kinh tế cao. Trong đó, nổi bật là ở giai đoạn 2013-2024, bà con phát triển mạnh trồng cây cam sành và cho nguồn thu nhập cao, giúp nhiều hộ thoát nghèo. Riêng gia đình tôi có 14 công cam sành, thu nhập mỗi năm vào thời điểm đó dao động từ 800 triệu đồng đến gần một tỉ đồng. Nhờ vậy, nhà cửa được cất khang trang, đời sống ổn định hơn rất nhiều. Ngoài ra, bà con còn tham gia sửa lộ, dọn dẹp cảnh quan môi trường… Từ nhiều phong trào thiết thực, quê hương Đại Thành dần trở thành xã NTM và hiện là NTM nâng cao”.

Đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin

Nhằm đáp ứng kịp thời nhu cầu của người dân về thông tin truyền thông, nhất là dịch vụ internet trong thời buổi cách mạng 4.0 về công nghệ thông tin như hiện nay; thời gian qua, ngành thông tin và truyền thông tỉnh không ngừng quan tâm kêu gọi xã hội hóa doanh nghiệp đầu tư, nâng cấp về trang thiết bị viễn thông và cung cấp dịch vụ internet đến ấp. Qua đây, ngoài phục vụ nhu cầu thông tin giải trí thì nông dân còn có thể xem và học tập được nhiều mô hình sản xuất mới có hiệu quả của người dân trong, ngoài tỉnh. Đặc biệt, từ dịch vụ internet được cung cấp tới ấp thì bà con còn có thể thông qua việc ứng dụng các phần mềm từ điện thoại thông minh của mình để triển khai nhiều mô hình sản xuất nhằm tiết giảm công lao động và mang lại hiệu quả kinh tế cho bản thân.

Điển hình về sản xuất thông minh bằng việc ứng dụng công nghệ thông tin là trường hợp của ông Nguyễn Văn Y, ở ấp 3A, xã Vị Tân, thành phố Vị Thanh, với mô hình điều khiển bơm tưới tự động cho vườn bưởi da xanh của gia đình mình thông qua chiếc điện thoại. Chia sẻ về cách làm của mình, ông Y cho biết: “Nhận thấy việc bơm tưới nước vào mùa nắng nóng cho vườn cây ăn trái rất vất vả, do đó khi có các trụ cung cấp internet từ nhà mạng về tới nông thôn, tôi đã mạnh dạn đầu tư hệ thống phun tưới tự động cho 4 công bưởi da xanh của mình và có gắn thiết bị kết nối với chiếc điện thoại thông minh để có thể điều khiển từ xa bằng việc sử dụng dịch vụ internet (3G hoặc 4G). Sau khi đầu tư, giờ có đi đâu mà muốn tưới nước cho vườn bưởi của mình tại nhà thì tôi chỉ cần mở điện thoại lên và kích hoạt chương trình là được, không cần phải đi về tới vườn nên rất khỏe và tiện lợi”.

Với những giải pháp trọng tâm điển hình trong xây dựng NTM đã góp phần giúp cho nhiều vùng nông thôn trên địa bàn tỉnh có những thay đổi vượt bật, nhất là đời sống người dân có sự nâng lên rõ rệt qua từng năm nhờ các mô hình sản xuất hiệu quả được nhân rộng thông qua chính quyền địa phương giới thiệu và người dân tìm hiểu từ dịch vụ internet được cung cấp tới ấp như hiện nay…

Bài, ảnh: HỮU PHƯỚC

Giải Pháp Xây Dựng Nông Thôn Mới Nâng Cao Ở Hải Bắc

Xã Hải Bắc có 11 xóm với trên 7.000 khẩu, vị trí địa lý thuận lợi cho phát triển kinh tế bởi liền kề Thị trấn Yên Định – trung tâm chính trị, kinh tế, văn hóa của huyện Hải Hậu và các tuyến đường giao thông huyết mạch của tỉnh, huyện đều chạy qua địa bàn. Phát huy lợi thế về vị trí địa lý, tiềm năng đất đai, lao động và những kinh nghiệm, thành quả đạt được trong phong trào xây dựng nông thôn mới giai đoạn trước, từ năm 2024 xã Hải Bắc bước vào thực hiện Chương trình xây dựng nông thôn mới nâng cao, kiểu mẫu. Đến hết năm 2024, xã được công nhận 19/19 tiêu chí đạt chuẩn nông thôn mới nâng cao.

Để đạt được kết quả trong chương trình xây dựng nông thôn mới nâng cao, kiểu mẫu, ngay từ đầu nhiệm kỳ, xã đã thành lập Ban chỉ đạo xây dựng nông thôn mới bền vững và phát triển giai đoạn 2024-2024; kiện toàn các tiểu ban, phân công chỉ tiêu, nhiệm vụ cụ thể cho từng thành viên, từng đoàn thể để chủ động tổ chức thực hiện. Các xóm thành lập Ban chỉ đạo, Ban kiến thiết mà nòng cốt là các chi hội đoàn thể. Ban Chỉ đạo xây dựng nông thôn mới xã Hải Bắc đã tiến hành rà soát, đánh giá từng nội dung của các tiêu chí, nhận diện những nội dung, những tiêu chí chưa đạt chuẩn, thiếu tính bền vững để bàn biện pháp thực hiện có hiệu quả. Tích cực huy động các nguồn lực hỗ trợ, đầu tư để nâng cấp cơ sở hạ tầng và nâng cao chất lượng các tiêu chí nông thôn mới bền vững và phát triển. Phát động và tổ chức đăng ký thi đua xây dựng xóm nông thôn mới bền vững và phát triển ở cả 11 xóm. Đến năm 2024 xã có 11/11 xóm được UBND huyện thẩm định và công nhận lại đạt chuẩn xóm nông thôn mới bền vững và phát triển; trong đó có xóm 4 là một trong 9 xóm của huyện đang được chọn thí điểm xây dựng mô hình xóm nông thôn mới kiểu mẫu. Cảnh quan môi trường luôn sáng – xanh – sạch – đẹp, đường làng ngõ xóm được trồng hoa và cây bóng mát bên lề, làm mới hệ thống điện chiếu sáng riêng biệt. Đời sống vật chất và tinh thần của người dân được nâng lên rõ rệt: khu trung tâm nhà văn hoá xóm, xã thường xuyên diễn ra các hoạt động văn hoá, thể dục thể thao; người dân nghiêm chỉnh chấp hành tốt chủ trương, chính sách của Đảng, pháp luật của Nhà nước, quy định của địa phương; thực hiện tốt hương ước, quy ước xóm, thực hành nếp sống văn hoá trong việc cưới, việc tang, tổ chức lễ hội theo đúng Hướng dẫn 34 của UBND huyện. Tỷ lệ người dân tham gia bảo hiểm y tế 6 tháng đầu năm 2024 đạt 94,84% dân số, tăng 2,32% so với cùng kỳ năm 2024, đứng thứ 2 toàn huyện. Các gia đình tích cực tham gia phát triển sản xuất, nâng cao thu nhập, chỉnh trang khuôn viên nhà ở, cải tạo vườn tạp, vệ sinh đường làng, ngõ xóm tạo không gian cảnh quan “sáng – xanh – sạch – đẹp”. Những tháng đầu năm 2024, xã đã vận động các xóm xây dựng mới 250m đường nội đồng xóm Phương Đức rộng 2m, đổ bê tông dày 13cm với tổng kinh phí 72,3 triệu đồng; 130m đường nội đồng xóm Triệu Thông A; phát động nhân dân đóng góp làm mới 188 cột đèn Led chiếu sáng đường làng. Từ việc phát triển các mô hình sản xuất theo cánh đồng mẫu lớn, chuyển đổi phương thức sản xuất từ nhỏ lẻ sang tập trung; chuyển đổi mục đích sản xuất nông nghiệp đã không ngừng nâng cao năng suất, sản lượng, chất lượng cây trồng, vật nuôi trong sản xuất nông nghiệp. Việc chuyển đổi dần cơ cấu lao động từ lao động nông nghiệp sang lao động công nghiệp, dịch vụ đã góp phần nâng cao thu nhập cho người dân. Năm 2024, thu nhập bình quân đầu người của xã đạt 44,47 triệu đồng/người/năm.

Tuy nhiên, trong thực hiện chương trình xây dựng nông thôn mới nâng cao ở xã Hải Bắc vẫn còn những khó khăn, tồn tại hạn chế: Ở một số xóm chưa huy động được toàn dân tham gia phong trào thi đua nên chất lượng chưa cao; việc khai thác, phát huy hiệu quả công trình nhà văn hóa xóm, khu thể thao để tổ chức các phong trào hoạt động cộng đồng ở một số xóm không thường xuyên. Xã đã quy hoạch vùng chăn nuôi tập trung xa khu dân cư nhưng chưa thực hiện được việc di chuyển hộ chăn nuôi ra khu quy hoạch; nhiều gia đình chăn nuôi trong khu dân cư chưa xử lý tốt vấn đề môi trường gây ảnh hưởng đến cộng đồng. Các xóm đã nhân rộng các tuyến đường hoa, nhưng tại một số xóm việc chăm sóc các tuyến đường hoa chưa duy trì thường xuyên.

Mục tiêu của xã Hải Bắc đặt ra là phấn đấu năm 2024 giữ vững xã nông thôn mới nâng cao, có 1 xóm đạt chuẩn nông thôn mới kiểu mẫu; đến năm 2024 đạt xã nông thôn mới kiểu mẫu. Một số giải pháp chủ yếu được xã đề ra và tập trung lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện để nâng cao chất lượng các tiêu chí nông thôn mới là tiếp tục quán triệt các quan điểm, chủ trương, chính sách của Trung ương, của tỉnh, huyện về xây dựng nông thôn mới; tuyên truyền sâu rộng tới cán bộ, đảng viên và các tầng lớp nhân dân về mục tiêu, nội dung, yêu cầu của chương trình xây dựng nông thôn mới. Chỉ rõ những nội dung, những tiêu chí chưa đạt chuẩn, chưa đảm bảo tính bền vững; trách nhiệm, quyền lợi của người dân trong xây dựng nông thôn mới để tích cực, chủ động tham gia thực hiện các mục tiêu trên. Hàng năm các xóm phải đăng ký thẩm định lại để đánh giá kết quả phong trào thi đua “Toàn dân chung sức xây dựng nông thôn mới bền vững và phát triển”. Xã tích cực huy động các nguồn lực hỗ trợ, đầu tư nâng cấp hạ tầng, tập trung nâng cao chất lượng các tiêu chí: Văn hóa, giáo dục, y tế, môi trường, sản xuất và an ninh trật tự; nghiên cứu giải pháp phát triển sản xuất tăng thu nhập và giảm hộ nghèo, phấn đấu năm 2024 nâng mức bình quân thu nhập theo đầu người đạt trên 49 triệu đồng/người. Vận động nhân dân di dời các gia trại chăn nuôi trong khu dân cư ra vùng chăn nuôi tập trung để vừa đảm bảo môi trường chung, vừa tạo sự ổn định cho hoạt động sản xuất, kinh doanh của người chăn nuôi. Xây dựng các chuỗi liên kết trong sản xuất, các vùng sản xuất an toàn vệ sinh thực phẩm và vệ sinh môi trường. Cải tạo, chỉnh trang khu xử lý rác thải tập trung đảm bảo đạt chuẩn, thân thiện với môi trường. Tiếp tục huy động nguồn lực xây dựng mới, cải tạo, nâng cấp cơ sở vật chất: Trụ sở, trạm y tế, nhà văn hóa, khu thể thao, đường giao thông… Giữ gìn đảm bảo an ninh trật tự đạt tiêu chuẩn “an toàn về an ninh trật tự” theo quy định của UBND tỉnh./.

Thành Trung

Hội Thảo Xây Dựng Bộ Tiêu Chí Nông Thôn Mới: Nhiều Giải Pháp Sáng Tạo Xây Dựng Nông Thôn Mới…

Ngày 24/2, tại tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu, Thứ trưởng Trần Thanh Nam, Ủy viên thường trực Ban chỉ đạo NTM Trung ương chủ trì Hội thảo xây dựng bộ tiêu chí nông thôn mới (NTM) các cấp ở Vùng Đông Nam bộ…..

Theo Văn phòng điều phối NTM Trung ương, tính đến tháng 1/2024, cả nước có 4.849/8.902 xã (54,47%) đã đạt chuẩn NTM, bình quân đạt 15,66 tiêu chí/xã; không còn xã dưới 5 tiêu chí; còn 1.210 xã (13,59%) dưới 10 tiêu chí; đã có 8 xã được công nhận NTM kiểu mẫu, tại các tỉnh Quảng Ninh, Ninh Bình, Quảng Trị và Đồng Nai.

Đến 1/2024 cả nước có 114 đơn vị cấp huyện được công nhận đạt chuẩn/ hoàn thành nhiệm vụ xây dựng NTM; đến nay có 30 tỉnh thành phố trực thuộc Trung ương đã ban hành Bộ tiêu chí NTM kiểu mẫu áp dụng trên địa bàn tỉnh.

Tuy nhiên, qua quá trình triển khai Chương trình MTQG xây dựng NTM trong những năm đầu cho thấy, có một số tiêu chí không phù hợp với thực tiễn mang tính đặc thù của các vùng, miền (như miền núi phía Bắc, ĐBSCL, Tây Nguyên) hoặc về nội dung, chỉ tiêu đạt chuẩn, khó vận dụng trong việc chỉ đạo thực hiện và đánh giá xã đạt chuẩn ở các địa phương.

Do vậy, Thủ tướng Chính phủ đã quyết định cho sửa đổi một số tiêu chí của Bộ tiêu chí quốc gia về NTM (trong đó điều chỉnh 5/19 tiêu chí NTM).

Thực tế, sau khi được công nhận đạt chuẩn NTM, nhiều địa phương còn lúng túng, chưa xác định được nội dung chỉ đạo tiếp theo để các xã, huyện tiếp tục thực hiện xây dựng NTM. Thậm chí một số địa phương còn lơ là, thỏa mãn với những kết quả đạt được.

Tuy nhiên, trên thực tế những kết quả đạt được trong xây dựng NTM ở các địa phương mới chỉ là bước khởi đầu, trong khi việc duy trì và giữ vững, không ngừng nâng cao chất lượng các tiêu chí xây dựng NTM lên tầm cao hơn mới là yếu tố quan trọng để hướng đến mục tiêu xây dựng NTM bền vững.

Do vậy, Bộ NN-PTNT đã ban hành nội dung định hướng những tiêu chí nâng cao, UBND cấp tỉnh đưa ra chỉ tiêu cụ thể để địa phương có căn cứ xây dựng kế hoạch thực hiện và đánh giá kết quả thực hiện, xét công nhận, công bố xã đạt chuẩn NTM nâng cao.

Ông Nguyễn Minh Tiến, Cục trưởng, Chánh văn phòng điều phối NTM Trung ương cho biết: “Việc ban hành tiêu chí xã NTM kiểu mẫu được coi là cột mốc mới, hướng tới mục tiêu chất lượng và bền vững trong xây dựng NTM; đồng thời khẳng định quá trình xây dựng NTM là thường xuyên, liên tục, có điểm bắt đầu nhưng không có điểm kết thúc…”.

Theo ông Tiến, đến nay có 51 tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương đã ban hành Bộ tiêu chí NTM nâng cao áp dụng trên địa bàn tỉnh và chỉ đạo thực hiện.

Theo báo cáo của tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu (BR-VT), toàn tỉnh có 8 đơn vị cấp huyện, với 82 đơn vị hành chính cấp xã, phường, thị trấn; trong đó có 45 xã xây dựng NTM. Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng NTM có ý nghĩa rất quan trọng, quyết định tới sự phát triển kinh tế – xã hội của tỉnh, nhằm nâng cao đời sống vật chất và tinh thần cho người dân, đặc biệt ở khu vực nông thôn.

Đến nay toàn tỉnh đã có 34 xã đạt chuẩn NTM (đạt 75,5%) và 7 xã đạt chuẩn NTM nâng cao. Phấn đấu đến cuối năm 2024, toàn tỉnh sẽ có 39 xã đạt chẩn NTM và 16 xã đạt chuẩn NTM nâng cao; đồng thời đến năm 2024 tỉnh BR-VT cơ bản hoàn thành nhiệm vụ NTM.

Ông Lê Tuấn Quốc, Phó Chủ tịch UBND tỉnh BR-VT chia sẻ: “Sau gần 10 năm thực hiện Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng NTM đã đem lại một diện mạo mới, sức sống mới cho khu vực nông thôn.

Đặc biệt, trong lĩnh vực sản xuất nông nghiệp, đã hình thành sự liên kết giữa các hộ dân, từng bước chuyển đổi sang sản xuất hàng hóa, tạo ra chuỗi liên kết gắn với tiêu thụ sản phẩm. Cũng nhờ mô hình NTM, đến nay trên địa bàn tỉnh BR-VT đã có những mô hình gia trại, trang trại, HTX, doanh nghiệp đầu tư mạnh vào nông nghiệp và các mô hình này ngày càng phát triển”.

Theo ông Quốc, từ kết quả đã đạt được, BV-VR sẽ tiếp tục đưa ra nhiều giải pháp sáng tạo và gắn xây dựng NTM với tái cơ cấu nông nghiệp, chú trọng phát triển nông nghiệp ứng dụng công nghệ cao.

Đồng thời, đưa ra cách làm phù hợp với điều kiện của từng địa phương, nơi nào có điều kiện thì thực hiện xã NTM, nơi nào chưa có điều kiện thì xây dựng thôn, xóm… NTM theo từng tiêu chí cụ thể và xác định nhiệm vụ xây dựng NTM là quá trình liên tục và lâu dài.

Tại hội thảo, nhiều đại biểu cho rằng, có nhiều tiêu chí còn chưa phù hợp với thực tiễn địa phương cần phải điều chỉnh, cụ thể như tiêu chí về các sản phẩm OCOP quy định phải đạt chuẩn 5 sao thì rất khó để thực hiện; hơn nữa không phải địa phương nào cũng có sản phẩm OCOP.

Hay tiêu chí về thu nhập đối với nông dân còn nhiều bất cập; đối với vùng NTM giao thông phải cứng hóa hết thì cũng rất khó và không nhất thiết phải cứng hóa toàn bộ ở các vùng NTM là không cần thiết… Do vậy, cần phải điều chỉnh phù hợp.

Cũng theo nhận định của hầu hết đại diện Văn phòng điều phối các tỉnh, về tổ chức hệ thống văn phòng điều phối, thực tế tỉnh nào có văn phòng điều phối thì tỉnh đó thực hiện rất hiệu quả. Văn phòng điều phối đặt tại đâu thì do điều kiện thực tế của từng tỉnh, như ở Đồng Nai thì đặt tại Sở NN-PTNT.

Phát biểu chỉ đạo, Thứ trưởng Trần Thanh Nam cho biết: Kết quả của 19 tiêu chí trong 10 năm qua là công cụ nhưng mang lại hiệu quả lớn và có chuyển biến rõ đi vào chiều sâu, giúp cho lãnh đạo địa phương là cơ sở chỉ đạo. Hiện nay còn khoảng 30 tỉnh đạt dưới 50% số xã chưa đạt chuẩn NTM.

Tỉnh có nhiều xã chưa đạt NTM là các tỉnh ở miền núi phía Bắc. Chủ yếu các tiêu chí chưa đạt về ATVSTP và giao thông…

Trong bộ tiêu chí cần xem lại tiêu chí nào khó khăn thì góp ý thêm cho bộ tiêu chí. Trong 9 tỉnh đã hoàn thành 100% tiêu chí NTM thì tiếp theo sẽ phải làm gì trong tiêu chí nâng cao. Thời gian qua có xu hướng chạy theo thành tích và chạy theo tiêu chí nâng cao.

Gần đây, sau khi đi thực tế, Ban chỉ đạo Trung ương đã chỉ đạo cần phải có bộ tiêu chí nâng cao…

Theo Thứ trưởng Nam, sẽ giao quyền tự chủ ở địa phương trong một số tiêu chí nhằm nâng cao sự giám sát hiệu quả tại địa phương. Văn phòng điều phối có thể đặt tại UBND tỉnh hoặc Sở NN-PTNT nhằm phát huy tốt vai trò tham mưu cho Ban chỉ đạo xây dựng NTM.

“Theo Thứ trưởng Trần Thanh Nam, cần tập trung vào các tiêu chí nâng cao. Trên cơ sở 19 tiêu chí thì thực hiện tiêu chí nâng cao sẽ như thế nào theo thực tế ở các địa phương.

Hiện nay giữa quy hoạch đô thị và quy hoạch vùng nông thôn thì có tiêu chí nào áp dụng cho hai đối tượng này.

Chương trình NTM không chỉ kéo dài đến 2025 mà có thể còn kéo dài hơn nữa, như vậy mỗi tỉnh có cần phải có Văn phòng điều phối NTM hay không? Đồng thời, chức năng của Văn phòng điều phối sẽ như thế nào để thực hiện tốt vai trò tham mưu cho Ban chỉ đạo”.

Giải Pháp Xây Dựng Nông Thôn Mới Hiệu Quả

Đảng và Nhà nước đã có nhiều chủ trương, chính sách quan trọng để phát triển đồng bộ nông nghiệp, nông thôn, từng bước nâng cao đời sống vật chất, tinh thần của nông dân.

Nông nghiệp, nông dân, nông thôn có vị trí chiến lược trong sự nghiệp công nghiệp hóa, hiện đại hóa xây dựng và bảo vệ Tổ quốc, là cơ sở và nguồn lực quan trọng để phát triển kinh tế – xã hội (KTXH) bền vững, giữ vững ổn định chính trị, bảo đảm an ninh, quốc phòng; giữ gìn, phát huy bản sắc văn hoá dân tộc và bảo vệ môi trường sinh thái của đất nước.

Vì vậy, Đảng và Nhà nước đã có nhiều chủ trương, chính sách quan trọng để phát triển đồng bộ nông nghiệp, nông thôn, từng bước nâng cao đời sống vật chất, tinh thần của nông dân.

Phát triển nông thôn còn thiếu bền vững

Trong 10 năm (2008-2024) thực hiện Nghị quyết Hội nghị T.Ư 7 (khóa X), tám năm (2010-2024) thực hiện Chương trình Mục tiêu Quốc gia về xây dựng nông thôn mới (NTM), 5 năm thực hiện tái cơ cấu ngành nông nghiệp đã tạo nên một khu vực nông thôn (KVNT) với nhiều đổi thay rõ nét, kết cấu hạ tầng phát triển mạnh mẽ, hơn 20.000 mô hình phát triển sản xuất đã tạo nên động lực mới cho phát triển kinh tế KVNT, sản xuất nông nghiệp hàng hóa được coi trọng và chuyển biến, đời sống của đại đa số nông dân được nâng cao.

Tính đến nay, cả nước có 3.420 xã (38,32%) được công nhận đạt chuẩn NTM, đã có 53 đơn vị cấp huyện thuộc 27 tỉnh, thành phố được Thủ tướng Chính phủ công nhận đạt chuẩn/hoàn thành nhiệm vụ xây dựng NTM. Nhiều địa phương đã bước vào giai đoạn xây dựng NTM nâng cao, NTM kiểu mẫu. Chính phủ cũng đã có chỉ đạo về giải pháp xây dựng NTM cấp thôn, bản cho những vùng đặc thù, khó khăn. Đây là những nỗ lực rất lớn của cả hệ thống chính trị và toàn xã hội trong xây dựng NTM, phát triển KTXH KVNT.

Tuy nhiên, bên cạnh những thành tựu đạt được thì kết quả xây dựng NTM và giảm nghèo bền vững giữa các vùng còn có sự chênh lệch lớn; kinh tế tư nhân và kinh tế tập thể chưa được thúc đẩy tích cực, lợi thế địa phương về sản vật, cảnh quan, văn hóa… chưa được khai thác hết tiềm năng, sự chuyển biến phát triển kinh tế KVNT nhìn chung còn chậm, một trong những nguyên nhân cơ bản là do các địa phương chưa xác định được các dòng sản phẩm chủ lực, có lợi thế cạnh tranh trên thị trường (trong từng lĩnh vực lâm nghiệp, thủy sản, trồng trọt, chăn nuôi, và dịch vụ); công tác xúc tiến thương mại còn hạn chế, mô hình sản xuất kinh tế hộ còn chiếm tỷ lệ rất cao, mô hình tổ chức sản xuất tiên tiến (doanh nghiệp – DN, HTX) còn thiếu cả số lượng và chất lượng; tỷ lệ lao động nông thôn qua đào tạo (theo đúng chuyên môn sản xuất sản phẩm lợi thế) và năng suất lao động KVNT đạt thấp; công tác quản lý chất lượng sản phẩm chưa được quan tâm đúng mức, quản lý nhà nước còn yếu và bất cập về định hướng quy hoạch sản xuất, cơ chế, chính sách huy động nguồn lực, kết nối thị trường.

Kinh tế nông thôn phá triển không đồng đều, cùng các vấn đề về ô nhiễm môi trường, sự dịch chuyển lao động trẻ có trình độ từ nông thôn ra thành thị, làm ảnh hưởng chung phát triển KTXH KVNT, cũng như tiến trình và chất lượng xây dựng NTM hiện nay. Phát triển sản xuất, tăng thu nhập cho nông dân là nhiệm vụ cốt lõi của xây dựng NTM nhưng vẫn đang là vấn đề khó nhất của Chương trình xây dựng NTM.

Vận dụng sáng tạo kinh nghiệm quốc tế

Để có thể giải quyết được căn bản những yếu kém, hạn chế nêu trên, Việt Nam có thể nghiên cứu, vận dụng bài học kinh nghiệm quốc tế về phong trào Mỗi làng một sản phẩm (One village one product – OVOP) được thực hiện thành công tại Nhật Bản từ năm 1979 trong quá trình xây dựng, triển khai chiến lược phát triển kinh tế đất nước nói chung, đã đặc biệt chú ý phát triển KTXH KVNT theo hướng phát triển nội sinh và gia tăng giá trị, chú trọng các nguồn lực tại chỗ sẵn có làm động lực phát triển (đất đai, tài nguyên, điều kiện địa lý, công nghệ, lòng tự hào, khả năng sáng tạo, văn hoá…) thông qua phong trào OVOP (hiện nay, phong trào OVOP đã lan tỏa được triển khai thực hiện hơn 40 nước trong khu vực châu Á, châu Phi, Mỹ La-tinh,.. đóng góp tích cực vào sự phát triển KTXH KVNT ở các quốc gia, điển hình là Chương trình Mỗi cộng đồng một sản phẩm – OTOP của Chính phủ Thái Lan, sau hơn 10 năm triển khai (từ 2001 – 2012), đã tạo ra hơn 72.000 sản phẩm hàng hóa và dịch vụ ở vùng nông thôn trên phạm vi toàn quốc).

Qua kinh nghiệm thành công của một số nước trong khu vực về phong trào OVOP, vận dụng linh hoạt chính sách phát triển ngành nghề nông thôn theo Nghị định số 66/2006/NĐ-CP của Chính phủ, trong quá trình thực hiện xây dựng NTM, nhiều địa phương đã có nhiều sáng kiến, sáng tạo các mô hình phát triển kinh tế nông thôn.

Từ năm 2013, UBND tỉnh Quảng Ninh đã phê duyệt và triển khai Chương trình “Tỉnh Quảng Ninh – Mỗi xã, phường một sản phẩm” (One commune one product – OCOP), đưa Quảng Ninh trở thành tỉnh đầu tiên của cả nước triển khai thực hiện chương trình này một cách bài bản, có hệ thống, từ việc bố trí bộ máy chỉ đạo, tổ chức thực hiện, ban hành các cơ chế, chính sách, huy động nguồn lực từ nội lực cộng đồng, đến hướng dẫn qui trình triển khai, xúc tiến thương mại…

Kết quả đạt được sau hơn ba năm triển khai đã khẳng định, chương trình “Mỗi xã, phường một sản phẩm – OCPO” là hướng đi đúng, sáng tạo của tỉnh Quảng Ninh trong phát triển sản phẩm hàng hóa theo chuỗi giá trị, gắn các tổ chức sản xuất với sản phẩm, phát huy những lợi thế, thế mạnh của địa phương, đưa nông dân chủ động hội nhập và tiếp cận kinh tế thị trường, góp phần nâng cao chất lượng Chương trình MTQG xây dựng NTM của tỉnh.

Đến nay, đã có hơn 30 tỉnh, thành phố trong cả nước học tập và triển khai OCOP theo các quy mô khác nhau, trong một thời gian ngắn đã tạo ra hàng nghìn sản phẩm hàng hóa đa dạng, cho thấy sự sáng tạo của người dân là vô hạn; cả nước đã dấy lên một phong trào mạnh mẽ về phát triển kinh tế nông thôn theo mô hình OCOP.

Hiện cả nước có 6.010 DN, HTX, tổ hợp tác, hộ gia đình (có đăng ký kinh doanh), trong đó có 3.126 DN (chiếm 76,6% số DN sản xuất nông nghiệp trong cả nước), tổ chức sản xuất 4.823 sản phẩm lợi thế thuộc sáu nhóm sản phẩm, trong đó, nhóm thực phẩm có 2.584 sản phẩm; nhóm đồ uống có 1.041 sản phẩm; nhóm thảo dược có 231 sản phẩm; nhóm vải và may mặc có 186 sản phẩm; nhóm lưu niệm – nội thất – trang trí có 580 sản phẩm; nhóm dịch vụ du lịch nông thôn có 201 sản phẩm.

Tuy nhiên, mới có 1.086 sản phẩm có đăng ký/công bố tiêu chuẩn chất lượng (chiếm 22,52%); 695 sản phẩm có đăng ký bảo hộ sở hữu trí tuệ (chiếm 14,4%). Với kết quả này cho thấy, các sản phẩm, dịch vụ trên đều có khả năng, dư địa để phát triển, đa dạng hóa sản phẩm và thương mại hóa nếu được chú trọng đầu tư, được chỉ đạo tổ chức thực hiện cụ thể một cách bài bản, thống nhất, đồng bộ.

Từ thực tiễn tại Việt Nam và trên cơ sở đề xuất của Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, Chính phủ đã phê duyệt Chương trình Mỗi xã một sản phẩm (Chương trình OCOP) – là chương trình được xác định là một giải pháp cụ thể, hiệu quả, giúp thúc đẩy phát triển kinh tế nông thôn thông qua phát triển nhóm sản phẩm hàng hóa, dịch vụ có lợi thế ở khu vực này.

Chương trình Mỗi xã một sản phẩm là chương trình phát triển kinh tế KVNT theo hướng phát triển nội sinh và gia tăng giá trị, triển khai thực hiện chương trình phải bảo đảm phù hợp và thích ứng các yếu tố, quy luật kinh tế thị trường, bảo đảm các nguyên tắc: Sản phẩm hướng tới tiêu chuẩn chất lượng quốc tế; Tự lực, tự tin và sáng tạo; Nâng cao chất lượng nguồn nhân lực.

Trọng tâm của Chương trình OCOP là phát triển sản phẩm hàng hóa nông nghiệp, phi nông nghiệp, dịch vụ có lợi thế ở mỗi địa phương theo chuỗi giá trị, trong đó, chủ thể thực hiện là các thành phần kinh tế tư nhân, kinh tế HTX. Để khuyến khích phát triển sản phẩm, cả từ ý tưởng và xuất phát từ nhu cầu, khả năng thực tế của mỗi cơ sở sản xuất, chương trình đề ra một “sân chơi”, đó là Chu trình OCOP được thực hiện theo sáu bước, theo nguyên tắc dân biết – dân bàn – dân làm và dân thụ hưởng.

Nhà nước đóng vai trò kiến tạo, ban hành khung pháp lý và chính sách để hỗ trợ các khâu đào tạo, tập huấn, hướng dẫn kỹ thuật, ứng dụng khoa học công nghệ, xây dựng thương hiệu, xúc tiến thương mại, quảng bá sản phẩm và định hướng qui hoạch các vùng sản xuất hàng hoá, dịch vụ, không áp đặt ý chí chủ quan, mệnh lệnh hành chính trong sản xuất các sản phẩm OCOP, khuyến khích, hỗ trợ cho các tổ chức kinh tế phát triển sản xuất sản phẩm theo chuỗi giá trị hoàn chỉnh.

Hiện nay, ngành nông nghiệp Việt Nam đang đối mặt với ba thách thức lớn: Quy mô sản xuất nhỏ lẻ, phải cạnh tranh ngày càng gay gắt trong thị trường lớn; Những tác động tiêu cực của biến đổi khí hậu ngày càng khốc liệt, bất thường; Hội nhập kinh tế quốc tế đang tạo áp lực ngày càng lớn cho các sản phẩm trong nước.

Trước những thách lớn này, Chính phủ đang tích cực chỉ đạo ngành nông nghiệp tập trung phối hợp với các bộ, ngành, địa phương để giải quyết. Trong đó, xây dựng NTM và cơ cấu lại sản xuất nông nghiệp với định hướng phát triển các nhóm sản phẩm ở ba cấp độ, đặc biệt là các sản phẩm cấp huyện, cấp xã (mà Chương trình OCOP hướng vào) nhằm thực hiện mục tiêu trong giai đoạn 2024-2024 của Chương trình là tiêu chuẩn hóa gần 2.400 sản phẩm, củng cố 3.920 tổ chức kinh tế tham gia OCOP góp phần thực hiện hiệu quả nhóm tiêu chí “Kinh tế và tổ chức sản xuất” trong Bộ Tiêu chí quốc gia về xã NTM.

Sáu nhóm giải pháp, nhiệm vụ trọng tâm

Để sớm phát huy những ưu thế rõ nét của Chương trình OCOP đối với phát triển kinh tế ở nông thôn trong điều kiện đất nước đang hội nhập kinh tế quốc tế ngày càng sâu rộng, biến đổi khí hậu diễn biến ngày càng bất thường, ảnh hưởng không nhỏ đến sản xuất, khắc phục hạn chế về quy mô sản xuất hàng hóa, dịch vụ ở khu vực nông thôn còn nhỏ lẻ, các giải pháp nhằm thúc đẩy nhanh Chương trình OCOP đạt hiệu quả, các bộ ngành và địa phương cần thực hiện tốt các nhiệm vụ, giải pháp trọng tâm sau:

Thứ nhất, cần làm tốt công tác truyển thông thông tin, phát triển nhận thức cho cả xã hội, thị trường tiêu thụ hiểu được mục đích, ý nghĩa tốt đẹp của Chương trình OCOP, từ đó kích thích tiêu thụ, thúc đẩy sản xuất, tạo điều kiện và động lực cho người sản xuất manh dạn đầu tư, phát triển các sản phẩm lợi thế của mỗi địa phương.

Thứ hai, phát triển sản phẩm hàng hóa, dịch vụ phải đa dạng. Sản phẩm phải từng bước nâng cao chất lượng, quy chuẩn, đáp ứng tiêu chuẩn ở các thị trường khác nhau. Việc phát triển sản phẩm, dịch vụ phải đi liền với phát triển các hình thức tổ chức sản xuất phù hợp (như hộ sản xuất có đăng ký kinh doanh, DN hoặc HTX.

Ở phạm vi quốc gia, sớm thành lập Trung tâm sáng tạo OCOP quốc gia (như bài học thiết kế sáng tạo của nhiều nước, trong đó có Thái-lan), từ đó có các tư vấn, hỗ trợ kịp thời cho công tác thiết kế, sáng tạo sản phẩm OCOP. Việc phát triển sản phẩm phải gắn chặt với công tác đánh giá xếp hạng sản phẩm của Chương trình OCOP. Sản phẩm OCOP được đánh giá, xếp hạng và gắn sao có thứ hạng cao phải được lòng dân “gắn sao” về uy tín và chất lượng.

Thứ ba, tiếp tục triển khai thực hiện có hiệu quả Chương trình khoa học công nghệ phục vụ xây dựng NTM giai đoạn 2024-2024 bằng những đề tài, mô hình đóng góp thiết thực cho Chương trình mục tiêu tái cơ cấu kinh tế nông nghiệp và phòng chống giảm nhẹ thiên tai, ổn định đời sống dân cư; Đề án phát triển 1.500 HTX, liên hiệp HTX nông nghiệp hoạt động có hiệu quả đến năm 2024; Chương trình mỗi xã một sản phẩm giai đoạn 2024-2024, cũng như cho các chương trình xóa đói giảm nghèo bền vững, đề án phát triển nông nghiệp, nông dân, nông thôn trong CNH, HĐH đất nước đã được đề ra. Nghiên cứu, đề xuất các giải pháp mới nhất là các giải pháp tăng cường năng lực tiếp cận của nông nghiệp với cuộc cách mạng công nghiệp 4.0, nhận diện rõ “Nông nghiệp 4.0”, “Nông nghiệp bền vững, công nghệ cao”, “Nông nghiệp hữu cơ” và bước đi, giải pháp khoa học thực hiện trong bối cảnh mới.

Thứ tư, các tổ chức tài chính, tín dụng cần nghiên cứu để sớm có chương trình tín dụng hỗ trợ trực tiếp cho Chương trình OCOP. Các tập đoàn, công ty lữ hành lớn, hãng hàng không, các cơ quan báo chí, truyền thông… cần tăng cường thông tin về các sản phẩm đặc sản các vùng, miền vào chương trình quảng bá du lịch, không chỉ trong nước mà cả quốc tế nhằm tăng cường hơn nữa liên kết sản xuất theo chuỗi giá trị, thực hiện công tác marketing tổng thể chương trình trên phương diện quốc gia.

Thứ năm, UBND các tỉnh, thành phố cần chỉ đạo quyết liệt, coi đây là nhiệm vụ trọng tâm trong thực hiện xây dựng NTM và cơ cấu lại sản xuất nông nghiệp ở địa phương; giao nhiệm vụ cụ thể cho các sở, ngành chuyên môn để xây dựng, thực hiện Đề án, Kế hoạch triển khai Chương trình OCOP. Lưu ý cần lựa chọn bước đi, lộ trình thích hợp, lựa chọn các sản phẩm lợi thế của địa phương để đầu tư phát triển, nâng cấp thành sản phẩm xã, huyện, cấp tỉnh, cấp quốc gia và tiến tới xuất khẩu tạo chuỗi giá trị. Công tác tổ chức chỉ đạo thực hiện Chương trình OCOP được gắn kết chặt chẽ với các chương trình phát triển kinh tế trọng tâm của mỗi địa phương, gắn với thực hiện Đề án phát triển 15.000 HTX.

Các thủ tục hành chính hỗ trợ người sản xuất phải thực hiện nhanh gọn, đội ngũ cán bộ quản lý nhà nước cần nhiệt tình, tâm huyết và có hiểu biết để chỉ đạo thúc đẩy đề xuất, sáng kiến về sản phẩm từ dưới lên (từ các DN, HTX, hộ sản xuất). Các địa phương cần linh hoạt trong triển khai thực hiện các cơ chế chính sách chung của T.Ư và ban hành các chính sách phù hợp điều kiện của địa phương.

Trong chỉ đạo, cần tập trung phát triển các dự án mang tính chất trọng điểm, dự án liên kết vùng huyện, xã. Việc tổ chức các sự kiện vinh danh về sản phẩm, về dịch vụ du lịch (hội chợ, festival) cần được thực hiện thường xuyên. Các địa phương tùy điều kiện, đặc điểm cụ thể, cần chọn bước đi, lộ trình thích hợp, phù hợp điều kiện thực tế địa phương để lựa chọn sản phẩm lợi thế, đầu tư phát triển, nâng cấp sản phẩm từ cấp xã, huyện lên cấp tỉnh, quốc gia; chỉ đạo xây dựng Đề án, phê duyệt kế hoạch và giao nhiệm vụ cụ thể cho các sở, ngành chuyên môn theo hướng có trọng tâm, trọng điểm.

Sớm lựa chọn và triển khai chỉ đạo điểm của T.Ư tại một số tỉnh, thành phố là trung tâm kinh tế của cả nước, các tỉnh có tiềm năng trong phát triển sản xuất, chế biến, chế biến sâu sản phẩm nông nghiệp, tích cực chỉ đạo thực hiện xây dựng NTM; sớm ban hành các quy định, quy trình và hệ thống tiêu chuẩn đánh giá sản phẩm OCOP; thực hiện tốt công tác tổ chức đào tạo, đào tạo chuyên sâu cho đội ngũ cán bộ quản lý Chương trình OCOP, cho các chủ DN, HTX, tổ hợp tác, các chủ thể tham gia Chương trình để có kiến thức về quản trị sản xuất, kiến thức marketing; duy trì và thực hiện tốt khâu xúc tiến thương mại, giao lưu thương mại giữa các tỉnh, thành trong cả nước, từng bước đưa nông dân hội nhập thị trường; phối hợp thực hiện hiệu quả công tác tư vấn và hỗ trợ ngân sách, đưa tín dụng thương mại sâu rộng vào Chương trình OCOP.

Chương trình Mỗi xã một sản phẩm OCOP là một chương trình phát triển kinh tế cho KVNT, khuyến khích thực hiện ở cả khu vực đô thị, chương trình sẽ hỗ trợ tích cực để thực hiện hiệu quả chương trình MTQG xây dựng NTM, kết thúc giai đoạn 2024-2024 sẽ tổ chức đánh giá và xây dựng kế hoạch lộ trình thực hiện Chương trình OCOP cho giai đoạn tiếp theo.

Để thực hiện thành công mục tiêu xây dựng NTM giai đoạn 2024-2024, các bộ, ngành T.Ư, các địa phương cần phải có quyết tâm chính trị cao để triển khai thực hiện hiệu quả Chương trình OCOP, góp phần thúc đẩy phát triển sản xuất, phát triển các HTX, các DN nhỏ và vừa, thúc đẩy khởi nghiệp DN, nhất là đối với DN, doanh nhân trẻ KVNT.

Nông Thôn Mới Sơn La: Nhiều Giải Pháp Xây Dựng Xã Nông Thôn Mới Nâng Cao

Từ một huyện nghèo còn nhiều khó khăn về mọi mặt, song với nỗ lực của cấp ủy, chính quyền và nhân dân, huyện biên giới Sốp Cộp (Sơn La) đã phấn đấu đưa 2 xã về đích nông thôn mới (NTM). Hiện các xã đang tiếp tục triển khai các giải pháp duy trì và nâng cao chất lượng các tiêu chí NTM.

Ông Vũ Văn Quân, Phó chủ tịch UBND huyện Sốp Cộp, cho biết: “Hưởng ứng Chương trình mục tiêu Quốc gia về xây dựng NTM, trong suốt quá trình nỗ lực phấn đấu không ngừng của cán bộ, đảng viên và nhân dân, công cuộc xây dựng NTM của huyện đã đạt được những kết quả ngoài mong đợi. Minh chứng là đến hết năm 2024 toàn huyện đã chính thức có 2/8 xã đạt NTM.

Điều đáng mừng là từ phong trào xây dựng NTM này mà đời sống nhân dân các dân tộc không ngừng được cải thiện, nâng lên đáng kể. Với quan điểm, xây dựng NTM “chỉ có điểm đầu không có điểm kết thúc”, huyện đang tiếp tục đồng hành cùng các xã NTM phấn đấu hoàn thành các tiêu chí ở các xã chưa đạt và duy trì, nâng cao chất lượng tiêu chí ở các xã đã đạt chuẩn NTM”.

Tháng 3, chúng tôi có dịp trở lại xã Sốp Cộp, xã đầu tiên đạt chuẩn NTM của huyện Sốp Cộp vào năm 2024, cảm nhận rõ những đổi thay ở vùng đất một thời gian khó nay đã khoác lên mình diện mạo mới, niềm vui, sự phấn khởi luôn hiện hữa trên trên từng nét mặt mỗi người dân.

Đến trụ sở UBND xã Sốp Cộp, sau cái bắt tay và nhâm nhi chén trà nóng, ông Trần Công Lực, Chủ tịch UBND xã phấn khởi nói: “ Tuy đã 3 năm xã được công nhận đạt chuẩn NTM nhưng phong trào xây dựng NTM của xã vẫn được cả hệ thống chính trị và nhân dân chung tay thực hiện. Không chủ quan, ỷ lại, bằng lòng với những kết quả đã đạt được, xã đang tiếp tục rà soát, đánh giá từng tiêu chí nhằm củng cố, hoàn thiện bền vững các tiêu chí theo hướng nâng cao. Để thực được điều này, xã đã xây dựng lộ trình cụ thể, đẩy mạnh công tác tuyên truyền, vận động, tạo sự đồng thuận trong cán bộ, đảng viên và quần chúng nhân dân tiếp tục hưởng ứng phong trào xây dựng NTM của xã. Đặc biệt là nâng cao đời sống của người dân đi lên”.

Rời xã Sốp Cộp chúng tôi tiếp tục đến thăm xã Dồm Cang, xã thứ 2 của huyện Sốp Cộp vừa cán đích NTM vào cuối năm 2024.Cảm nhận rõ, diện mạo nông thôn của xã dần khởi sắc, cở sở hạ tầng ngày một khang trang, đời sống, thu nhập của nhân dân các dân tộc không ngừng cải thiện, nâng cao…

Trò chuyện với chúng tôi, ông Cầm Văn Đông, Chủ tịch UBND xã niềm nở: “Xây dựng xã đạt chuẩn NTM đã khó, việc duy trì giữ vững danh hiệu xã NTM càng khó khăn và phấn đấu về đích xã NTM nâng cao càng khó khăn gấp bội. Vì thế xã luôn ý thức không được bằng lòng, thỏa mãn, chủ quan mà phải phấn đấu nhiều hơn. Từ nền tảng xã NTM, hiện xã đang tập trung mọi nguồn lực và phát huy tinh thần đoàn kết nội bộ, quyết tâm nâng chất các tiêu chí NTM, từng bước tiến tới xã NTM nâng cao”.

“Để đạt được mục tiêu đề ra, xã Dồm Cang đã xây dựng phương án nâng cao các tiêu chí, đăng ký lộ trình đạt chuẩn xã NTM nâng cao. Trong đó, chủ động xây dựng giải pháp, huy động nguồn lực đầu tư gắn với nhiệm vụ phát triển kinh tế – xã hội, mà trọng tâm là nâng đời sống vật chất, tinh thần của nhân dân, tạo diện mạo nông thôn ngày càng khang trang”, ông Đông chia sẻ thêm.

Cùng với đó, huyện Sốp Cộp đang chỉ đạo các xã đã được công nhận đạt chuẩn NTM tiếp tục thực hiện duy trì và nâng cao chất lượng các tiêu chí, từng bước xây dựng xã NTM nâng cao. Đặc biệt là tập trung vào các tiêu chí khó, như: Tiêu chí môi trường; thu nhập, y tế… Tuy nhiên để hoàn thành được các mục tiêu đã đề ra, khối lượng các công việc cần phải làm là không nhỏ. Vì vậy, huyện đã đề ra các giải pháp cụ thể như: Đẩy mạnh công tác tuyên truyền, vận động xây dựng NTM; phổ biến, quán triệt sâu rộng các chủ trương, chính sách về xây dựng NTM cho cả hệ thống chính trị và mọi người dân nắm vững, để chủ động và tự giác tham gia.

Cùng với đó, huyện tập trung vào phát huy hiệu quả các chính sách, huy động các nguồn lực xã hội, tạo mọi điều kiện thuận lợi để người dân và cộng đồng trực tiếp tham gia thực hiện các chương trình; nâng cao hiệu quả hoạt động Ban Chỉ đạo xây dựng NTM từ cấp huyện, xuống xã, qua đó đồng hành cùng các xã; tổ chức ký giao ước thi đua với các xã, các cơ quan, đơn vị, tích cực tham gia phong trào “toàn dân chung sức xây dựng NTM”, phong trào thi đua “Sốp Cộp chung sức xây dựng NTM” và cuộc vận động “toàn dân đoàn kết xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh”…

Theo ông Vũ Văn Quân: Bên cạnh việc chỉ đạo thực hiện tốt những giải pháp đã đề ra, huyện cũng đang đồng hành cùng các xã tháo gỡ những khó khăn, tập trung phát triển sản xuất gắn với tái cơ cấu ngành nông nghiệp, chuyển đổi cơ cấu cây trồng; đẩy mạnh ứng dụng khoa học công nghệ vào sản xuất, nâng cao chất lượng đào tạo nghề cho lao động nông thôn; tổ chức sản xuất phù hợp, nhân rộng các mô hình sản xuất hiệu quả… từng bước nâng cao thu nhập cho người dân.

Để thực hiện tốt nhiệm vụ xây dựng các tiêu chí NTM nâng cao, huyện Sốp Cộp đã và đang huy động sự chung tay góp sức của nhân dân. Tin rằng, với sự quyết tâm và nỗ lực của Đảng bộ, chính quyền và nhân dân ở 2 xã Sốp Cộp và Dồm Cang, thời gian tới các nhiệm vụ đã đề ra sẽ sớm được thực hiện và sẽ đạt chuẩn NTM nâng cao như đúng lộ trình đề ra.

Cập nhật thông tin chi tiết về Giải Pháp Xây Dựng Nông Thôn Mới Ở Cấp Cơ Sở trên website Phauthuatthankinh.edu.vn. Hy vọng nội dung bài viết sẽ đáp ứng được nhu cầu của bạn, chúng tôi sẽ thường xuyên cập nhật mới nội dung để bạn nhận được thông tin nhanh chóng và chính xác nhất. Chúc bạn một ngày tốt lành!