Bạn đang xem bài viết Giải Pháp Làm Việc Nhóm Hiệu Quả Cho Người Quản Lý được cập nhật mới nhất trên website Phauthuatthankinh.edu.vn. Hy vọng những thông tin mà chúng tôi đã chia sẻ là hữu ích với bạn. Nếu nội dung hay, ý nghĩa bạn hãy chia sẻ với bạn bè của mình và luôn theo dõi, ủng hộ chúng tôi để cập nhật những thông tin mới nhất.
Nếu bạn không đo lường việc làm nhóm của nhân viên thì họ sẽ khó có động lực để làm việc hiệu quả và phối hợp với nhau để đạt được mục tiêu chung. Do đó, giải pháp làm việc nhóm hiệu quả đầu tiên dành cho người quản lý là đưa làm việc nhóm trở thành một phần của quản lý hiệu suất của nhân viên. Bằng việc đánh giá và đo lường việc làm của nhân viên trong dự án nhóm, bạn có cơ sở để thăng chức, tăng lương hoặc thưởng, phạt cho nhân viên của mình. Qua đó, họ có động lực và ưu tiên công việc nhóm hơn là làm việc chăm chăm hoạt động độc lập.
Đưa làm việc nhóm trở thành một phần đánh giá nhân viên
2/ Lắng nghe và xác định vấn đề
Một trong những nguyên nhân lớn khiến các nhân viên không làm việc nhóm hiệu quả là mâu thuẫn giữa các thành viên và sự không thấu hiểu giữa các thành viên. Do đó, giải pháp làm việc nhóm hiệu quả tiếp theo là lắng nghe và xác định vấn đề. Hãy tổ chức các buổi họp nhóm làm việc để lắng nghe chia sẻ và ý kiến của mọi người với nhau. Giải quyết vấn đề hoặc hòa giải mâu thuẫn của các thành viên nhóm một cách nhanh chóng nếu có thể. Nếu mâu thuẫn không dễ giải quyết, hãy thuyết phục họ suy nghĩ về mục tiêu chung. Đôi khi vài lời đe dọa kỷ luật có thể hữu ích để các nhân viên chung tay làm việc để hoàn thành mục tiêu chung.
3/ Gắn kết các thành viên nhóm với nhau
Khi các nhân viên không hợp tác hoặc không làm việc tốt với nhau, đơn giản là họ không thực sự biết nhau. Cách tốt nhất để các nhân viên làm quen với nhau là dành thời gian ngoài văn phòng cho nhau. Do đó, là người quản lý, bạn nên thúc đẩy sự gắn kết của các thành viên nhóm bằng cách đưa họ ra ngoài ăn trưa, thúc đẩy các buổi trò chuyện như những người bạn… Đó là một trong những giải pháp làm việc nhóm hiệu quả nên được thực hiện từ những người quản lý.
Gắn kết các thành viên trong nhóm với nhau
4/ Khen ngợi tinh thần làm việc nhóm của nhân viên
Không điều gì tạo ra động lực làm việc cho nhân viên bằng những lời khen ngợi và những phần thưởng xứng đáng. Không nhất thiết phần thưởng của bạn phải là tiền mặt, có thể đó là vài món ăn vặt nhẹ nhàng cũng giúp tinh thần làm việc nhóm của nhân viên tốt hơn. Thông qua việc được khen ngợi, các nhân viên trong nhóm sẽ đều có động lực và tinh thần kết hợp với nhau để đạt được kết quả tốt nhất.
5/ Chỉ định người phụ trách
Dù nhóm làm việc có nhỏ đến đâu, bạn cũng cần những người phụ trách từng mảng để tránh trường hợp đùn đẩy và không có trách nhiệm với công việc. Họ sẽ chịu trách nhiệm phần công việc cụ thể, báo cáo tiến độ, các vấn đề phát sinh với bạn. Họ cũng sẽ đảm bảo những nhân viên cấp dưới (nếu có) hoặc đồng nghiệp có thể hiểu và hoàn thành công việc đúng tiến độ. Những lợi ích của người phụ trách sẽ gắn với công việc họ đảm nhiệm và họ có động lực bắt buộc hoàn thành thay vì để mặc công việc.
Chuyên viên Tư vấn tuyển dụng
Tìm kiếm việc làm luôn là quá trình gian nan với nhiều bạn trẻ mới ra trường. Theo đó, nhà tuyển dụng cũng gặp những khó khăn nhất định khi tìm kiếm nguồn nhân lực. Hy vọng rằng những bài viết mà tôi cung cấp về bí kíp chuẩn bị hồ sơ xin việc, kỹ năng phỏng vấn, kỹ năng tìm kiếm nhân sự…sẽ mang lại giá trị to lớn cho bạn.
Giải Pháp Làm Việc Nhóm Hiệu Quả Toàn Diện Cho Dân Văn Phòng
Một trong những nguyên nhân dẫn đến việc làm nhóm không hiệu quả đó là có những thành viên đảm nhận nhiều công việc, có những thành viên không có công việc gì. Điều này dẫn đến sự mâu thuẫn giữa các thành viên trong nhóm và không có sự công bằng giữa các thành viên. Nhiều khi công việc của nhóm dồn quá nhiều cho người trưởng nhóm. Vậy giải pháp nào để làm việc nhóm hiệu quả?
Giải pháp làm việc nhóm hiệu quả cho dân văn phòng
1. Có mục tiêu chung, rõ ràng
Trong một vấn đề cần giải quyết, các thành viên trong nhóm sẽ có những ý kiến khác nhau dẫn đến những tình huống xung đột không đáng có. Do đó, giải pháp làm việc nhóm hiệu quả đó là nhóm đó phải có mục tiêu chung, rõ ràng. Thay vì chú trọng quan điểm của từng thành viên trong nhóm thì tất cả các thành viên cố gắng cùng nhau làm việc để đạt được mục tiêu chung.
Có mục tiêu chung để cùng phấn đấu
Tất cả các thành viên trong nhóm cần hiểu rõ mục tiêu và cam kết phấn đấu vì mục tiêu đó. Có định hướng, sứ mệnh và mục đích rõ ràng giúp việc làm việc nhóm hiệu quả hơn.
2. Hãy luôn luôn đúng giờ
Đừng để mọi người trong nhóm phải chờ đợi
3. Phân công các công việc một cách hợp lý
Giải pháp này phụ thuộc khá nhiều vào khả năng làm việc của trưởng nhóm. Khi các công việc được phân công một cách rõ ràng, cụ thể, chi tiết thì từng thành viên sẽ tự ý thức được vai trò và trách nhiệm của bản thân mình. Từ đó, công việc cũng sẽ thuận lợi hơn.
4. Luôn lắng nghe người khác nói
Bạn đừng bao giờ nghĩ rằng tất cả mọi ý kiến bạn đưa ra đều đúng và bản thân có thể giải quyết được tất cả mọi việc. Bất kỳ ai cũng có những giới hạn nhất định về một vấn đề nào đó. Do đó, lắng nghe là cách chúng ta học hỏi kiến thức từ người khác, từ đó bổ sung những gì còn thiếu cho bản thân. Khi làm việc nhóm, lắng nghe là điều rất quan trọng, nó giúp các thành viên trong nhóm hiểu nhau và tôn trọng nhau hơn.
5. Hãy luôn luôn đoàn kết
Một trong những giải pháp làm việc nhóm hiệu quả đó là nhóm phải luôn luôn đoàn kết. Mỗi người đều có sở trường, sở đoản riêng nhưng khi giải quyết vấn đề của nhóm thì cần nhiều kiến thức ở nhiều lĩnh vực và các kỹ năng khác nhau.
Kiểm tra và cải tiến các quy trình, hoạt động thực tiễn trong nhóm
Chuyên viên Tư vấn tuyển dụng
Sáng tạo nội dung là một trong những nghề mang lại nhiều giá trị cho cuộc sống của tôi. Hy vọng rằng, những nội dung mà tôi truyền tải sẽ giúp các bạn trẻ mau chóng tìm kiếm được việc làm mong muốn, giúp nhà tuyển dụng nhanh chóng tìm được người phù hợp nhất.
Các Giải Pháp Làm Việc Nhóm Hiệu Quả Cho Bất Kỳ Tổ Chức Nào
Làm việc nhóm là một trong những kỹ năng không thể thiếu cho bất kỳ cá nhân và trong tổ chức nào. Một mục tiêu chỉ có thể được hoàn thành một cách tốt nhất khi phát huy được sức mạnh của làm việc nhóm. Có rất nhiều các yếu tố tạo nên hiệu quả làm việc nhóm, cho nên để tìm ra các giải pháp làm việc nhóm hiệu quả, bạn cần lần lượt nâng cao các yếu tố kỹ năng bên trong đó.
Kỹ năng làm việc nhóm là gì?
Kỹ năng làm việc nhóm là việc tạo lập và duy trì các mối quan hệ từ 2 người trở lên để hợp tác tích cực cùng thực hiện được một mục tiêu chung. Hiểu một cách đơn giản, làm việc nhóm là sự phối kết hợp giữa các thành viên trong cùng một tổ chức để nhằm phát huy những ưu điểm của từng thành viên để thực hiện và hoàn thành từng nhiệm vụ chung của tổ chức.
Bên cạnh phục vụ cho mục tiêu chung của tổ chức, làm việc nhóm còn đem lại sự gắn kết nội bộ, nâng cao sự gắn bó giữa các thành viên với nhau và với tổ chức. Làm việc nhóm còn giúp các thành viên có thể học hỏi lẫn nhau trong quá trình làm việc, hoàn thiện dần các kỹ năng còn yếu ở mỗi người.
Nguyên tắc làm việc nhóm hiệu quả
Sẽ có nhiều nguyên tắc làm việc nhóm khác nhau như nguyên tắc lắng nghe, tôn trọng, thuyết phục,….nhưng chung quy lại quan trọng nhất vẫn là thái độ khi bạn bắt tay vào làm một công việc. Đó là thái độ bạn làm vì muốn tốt muốn “nhàn” cho đồng đội của mình hay chỉ là muốn “nhàn” cho bản thân mình.
Khi bạn làm một việc nào đó với tâm thế muốn tốt cho đồng đội thì người kia khi tiếp nhận công việc của bạn sẽ xử lý nhanh gọn và hiệu quả hơn, thay vì họ lại phải thắc mắc lại công việc đó với bạn. Khi bạn làm chỉ vì mình, muốn “nhàn” cho mình thì có thể sẽ gây khó khăn cho người đồng đội của mình.
Các giải pháp làm việc nhóm hiệu quả
Lắng nghe người khác
Giải pháp đầu tiên mà bạn cần chú trọng cải thiện đến nếu muốn nâng cao kỹ năng làm việc nhóm đó chính là khả năng lắng nghe. Trong một nhóm làm việc, mọi người cần tập trung lắng nghe khi có một người phát biểu đưa ý kiến. Mỗi người đều có những thiếu sót riêng, bạn cần lắng nghe thực sự để hiểu người đó nói gì và có những góp ý chính xác. Lắng nghe cũng là một cách bạn thể hiện sự tôn trọng.
Kỹ năng tổ chức công việc
Đây là kỹ năng cần có ở vị trí trưởng nhóm. Kỹ năng tổ chức công việc là khả năng sắp xếp và phân công các công việc cho các thành viên của mình một cách phù hợp và đạt hiệu quả tối đa đúng tiến độ. Đây còn là khả năng đòi hỏi người trưởng nhóm phải giải quyết các vấn đề phát sinh trong nhóm cũng như cách giao việc cho mỗi thành viên sao cho dễ hiểu nhất.
Kỹ năng thuyết phục
Có trách nhiệm
Khi bạn làm việc một mình hay làm việc nhóm thì bạn vẫn cần có tinh thần trách nhiệm cao với công việc mình làm. Khi làm việc nhóm, bạn lại còn cần có trách nhiệm nhiều hơn không chỉ với phần công việc của mình được giao mà cả với những công việc khác của đồng đội mình. Nếu bạn đã hoàn thành công việc của mình rồi, bạn nên hỗ trợ đồng đội của bạn để kết quả công việc chung cuối cùng là tốt nhất và nhanh nhất.
Luôn đúng giờ
Đừng để cả nhóm phải chờ đợi một mình bạn, điều này là vô cùng khó chịu và làm ảnh hưởng đến công việc chung. Nếu mỗi thành viên đều ý thức và thực hiện được việc đúng giờ hoặc cao hơn là đúng deadline thì tốc độ làm việc của cả nhóm sẽ được nâng cao hơn rất nhiều.
Nguyên Nhân Làm Việc Nhóm Kém Hiệu Quả
Làm việc nhóm không chỉ mang lại hiệu quả cao cho công việc mà còn tiết kiệm được nhiều thời gian cũng như công sức. Chính vì vậy mà nhiều công ty đã cho áp dụng hình thức làm việc nhóm. Là một nhân viên trong xu thế hội nhập, chúng ta cần phải có những kiến thức cũng như kỹ năng làm việc nhóm.
– Đề ra kế hoạch cụ thể, nhật ký công tác, thời gian dự tính sẽ hoàn thành và chuẩn cho lần họp sau. Thông báo phần thưởng, phạt với các thành viên. Những lần gặp sau
– Tiếp tục có nhiều cuộc họp khác để bổ sung thêm ý kiến và giải đáp thắc mắc cho từng người.
– Biên tập lại bài soạn của từng ngươì cũng như chuẩn bị tài liệu bổ sung.
Lần họp cuối cùng trước khi hoàn thành công việc – Người trưởng nhóm tổng hợp lại toàn bộ phần việc của mỗi thành viên
– Chuẩn bị sẵn bài thuyết trình và trả lời những câu hỏi thường gặp.
– Chọn người đứng lên thuyết trình đề tài, trả lời câu hỏi, ghi chú và một số người dự bị.
Đối với người Việt trẻ, từ “teamwork” đã được nói đến nhiều nhưng hình như nó vẫn chỉ được “nghe nói” chứ chúng ta chưa thực hiện nó theo đúng nghĩa. Họ ít khi thành công trong những dự án làm việc theo nhóm và sự hỗ trợ của nhiều thành viên, nhi���u bộ phận chuyên biệt.
Nguyên nhân khiến làm việc nhóm không hiệu quả
Người phương Tây có cái tôi rất cao nhưng lại sẵn sàng cùng nhau hoàn thành công việc cần nhiều người. Còn người Việt trẻ chỉ chăm chăm xây dựng mối quan hệ tốt giữa các thành viên trong đội, tỏ ra rất coi trọng bạn bè nên những cuộc tranh luận thường được đè nén cho có vẻ nhẹ nhàng. Đôi khi có cãi nhau vặt theo kiểu công tư lẫn lộn.
Người châu Âu và châu Mỹ luôn tách biệt giữa công việc và tình cảm còn chúng ta thì ngược lại, thích làm vừa lòng người khác bằng cách luôn luôn tỏ ra đồng ý khi người khác đưa ra ý kiến trong khi không đồng ý hoặc chẳng hiểu gì cả. Điều đó sẽ làm cho cả nhóm hiểu lầm nhau, chia năm sẻ bảy hoặc ai làm thì làm. Những người khác ngồi chơi xơi nước. Ai cũng hài lòng còn công việc thì không hoàn thành.
Nếu sếp đưa ra ý kiến thì lập tức trở thành khuôn vàng thước ngọc, các thành viên chỉ việc tỏ ý tán thành mà chẳng bao giờ dám phản đối. Nếu bạn làm việc mà chỉ có một mình bạn đưa ra ý kiến thì cũng giống như bạn đang ở trên biển một mình. Bạn sẽ chọn đi với 10 người khác nhau hay với 10 hình nộm chỉ biết gật gù đồng ý Đùn đẩy trách nhiệm cho người khác
Cuối cùng sếp chỉ định một người chịu trách nhiệm thôi thì công việc chỉ một buổi là OK. Vì sao? Đơn giản vì chỉ có một người, họ buộc phải làm chứ không thể đùn cho ai khác! Còn với cả nhóm, nếu nhóm gặp thất bại, tất nhiên, không phải tại ý kiến của mình, vì mình có nói gì đâu? Ý tưởng của mình vẫn còn cất trong đầu mà! Rất nhiều lý do để giải thích tại sao thất bại, lý do nào cũng dẫn đến điều mình không phải chịu trach nhiệm! Một trong những nguyên nhân của điều này là do chúng ta hiếm khi phân công việc cho từng người, vì chúng ta thiếu lòng tự tin và tâm lý sợ sai.
Không chú ý đến công việc của nhóm Một khuynh hướng trái ngược là luôn luôn cố gắng cho ý kiến của mình là tốt và chẳng bao giờ chịu chấp nhận ý kiến của bất kì ai khác. Một số thành viên trong nhómvho rằng giỏi nên chỉ bàn luận trong nhóm nhỏ những người giỏi hoặc đưa ý kiến của mình vào mà không cho người khác tham gia. Chỉ vài hôm là chia rẽ nhóm.
Khi cả đội bàn bạc với nhau, một số thành viên hoặc nghĩ rằng ý kiến của mình không tốt nên không chịu nói ra hoặc cho rằng đề tài quá chán nên không tốn thời gian. Thế là, trong khi phải bàn luận kỹ hơn để giải quyết vấn đề lại quay sang nói chuyện riêng với nhau. Cho đến khi thời gian chỉ còn 5-10 phút thì tất cả mới bắt đầu quay sang, đùn đẩy nhau phát biểu. Và chính lúc đã có một người lên thuyết trình, chúng ta vẫn cứ tiếp tục bàn về chuyện riêng của mình.
Những buổi họp là cách thức tuyệt hảo để bổi đắp tinh thần đồng đội và thói quen làm việc theo nhóm ngay từ lúc đầu mới thành lập nhóm. Những loạt buổi họp giúp các thành viên mới làm quen với nhau, tạo sự nhất trí về các mục tiêu được giao cùng các vấn đề cần giải quyết về mặt tổ chức.
– Mọi thành viên của nhóm cần thống nhất về việc phải nhắm tới. – Các mục tiêu chỉ ổn định khi đã bàn thảo xong các biện pháp thực hiện. – Mặc dù các thành viên của nhóm cần được định hình các mục tiêu, nhưng nên phổ biến các mục tiêu cho các hội viên nắm. – Để đạt được những kết quả cao nhất, các mục tiêu còn phải được thử thách bằng cách kết hợp giữa những mục tiếu chung và mục tiêu riêng.
Mọi nhóm cần có sự hỗ trợ của đôi ngũ thâm niên ở cơ quan chủ quản. Ba mối quan hệ chủ yếu mà nhóm cần tới là:
Nhiều người trở thành những kẻ chỉ biết làm theo kinh nghiệm và tính cách riêng của họ. Hãy phá thế thụ động ấy và tạo tính sáng tạo.
Đừng để nhóm của bạn bị phân lớp thành những con người chuyên sáng tạo và những kẻ thụ động. Muốn vậy, bạn luôn biết hoan nghênh tính đa dạng của các quan điểm và ý tưởng, để rồi lái buổi tranh luận đi đến chỗ thống nhất.
Phát sinh những ý kiến mới Việc có được những sáng kiến đòi hỏi có người lãnh đạo và cần một hình thức tổ chức nào đó, để kết quả buổi họp có thể mở ra một hướng đi.
Mọi ý kiến cần được ghi chép lên biểu đồ hay bảng để mọi người có thể nhìn thấy. Sau đó, loại bỏ những ý kiến bất khả thi và tóm tắt những ý khả thi.
– Phương pháp vận dụng trí tuệ tập thể đôi khi được gọi là “tư duy hành động nhóm”. – Sự chỉ trích làm giảm óc sáng tạo. – Đừng bao giờ miệt thị ý kiến nào trong buổi họp. – Nhiều ý kiến tưởng chừng ngớ ngẩn lại có thể đưa đến những giải pháp đáng giá. – Cần ghi mọi ý kiến lên bảng cho dù đấy chưa hẳn là ý kiến độc đáo. – Những ý kiến sáng tạo trong những buổi họp bao giờ cũng cao hơn ý kiến của một cá nhân đưa ra.
Học cách ủy thác Sự ủy thác cói hai hình thức: ủy thác công việc và ủy thác quyền hành.
Ủy thác công việc là phân nhỏ mỗi kế hoạch thành các phần việc riêng và với mục tiêu riêng, rồi phân chúng cho các thành viên của nhóm. Sau đó, phó mặc cho họ và chỉ can thiệp khi không đạt mục tiêu.
Việc ủy thác quyền hành là sau khi tham khảo ý kiến, trao cho người được ủy quyền đầy đủ quyền và để họ được hành xử nó.
Khi ủy thác, cần nhận diện các loại đặc tính khi ủy thác:
– Có khả năng muốn thực hiện: Đây là trường hợp ta gặp người được ủy nhiệm lý tưởng, sẵn lòng nhận trách nhiệm và cũng sẵn lòng tham khảo ý kiến người khác, thực hiện theo ý khi được ủy nhiệm. – Có khả năng không muốn thực hiện: Loại người này không sẵn lòng học hỏi và tiếp thu ý kiến của người khác, thiếu tinh thần hợp tác, không nên giao quyền cho họ. Thiếu khả năng muốn thực hiện: Cần được đào tạo bổ khuyết những mặt yếu trước khi được ủy nhiệm. – Thiếu khả năng, không muốn thực hiện: Giao việc cho loại người này hẳn là hỏng to.
Người lãnh đạo cần động viên mọi người bàn thảo, ngay cả với ý kiến nghịch lại cũng có giá trị của nó.
Bổ sung các cách thức hành động, giám sát tiến độ, sáng tạo, có tính xây dựng khi hoạt động nhóm gặp trở ngại tạm thời. Cũng cần tạo bầu không khí thông hiểu nhau giữa các thành viên thống nhất thông tin về tiến độ và những thay đổi đường lối làm việc.
Mỗi thành viên phải có khả năng thực hiện vai trò của mình chí ít cũng như người khác.
Mỗi người phải được phân nhiệm để hành động chủ động trong nhóm.
Dù việc khó đến đâu nhưng nếu có sự đồng lòng của toàn nhóm thì đều có thể hoàn thành.
Mọi người đều được phân nhiệm rõ ràng tử đầu đến cuối.
Cập nhật thông tin chi tiết về Giải Pháp Làm Việc Nhóm Hiệu Quả Cho Người Quản Lý trên website Phauthuatthankinh.edu.vn. Hy vọng nội dung bài viết sẽ đáp ứng được nhu cầu của bạn, chúng tôi sẽ thường xuyên cập nhật mới nội dung để bạn nhận được thông tin nhanh chóng và chính xác nhất. Chúc bạn một ngày tốt lành!