Xu Hướng 2/2023 # Giải Bài Toán Thu Hút Đầu Tư, Tạo Động Lực Phát Triển Mới # Top 2 View | Phauthuatthankinh.edu.vn

Xu Hướng 2/2023 # Giải Bài Toán Thu Hút Đầu Tư, Tạo Động Lực Phát Triển Mới # Top 2 View

Bạn đang xem bài viết Giải Bài Toán Thu Hút Đầu Tư, Tạo Động Lực Phát Triển Mới được cập nhật mới nhất trên website Phauthuatthankinh.edu.vn. Hy vọng những thông tin mà chúng tôi đã chia sẻ là hữu ích với bạn. Nếu nội dung hay, ý nghĩa bạn hãy chia sẻ với bạn bè của mình và luôn theo dõi, ủng hộ chúng tôi để cập nhật những thông tin mới nhất.

Sau 5 năm kể từ khi Thành ủy ban hành Kết luận số 30-KL/TU ngày 26-4-2016 về “Đẩy mạnh thu hút đầu tư giai đoạn 2016 – 2020”, Đà Nẵng đã đạt được nhiều thành quả đáng kể, đưa thành phố trở thành một trong những điểm đến uy tín, có sức hấp dẫn đối với nhà đầu tư trong và ngoài nước. Trong giai đoạn mới, Đà Nẵng sẽ khắc phục các bất cập, tập trung vào 6 nhóm giải pháp cụ thể, tận dụng hiệu quả làn sóng chuyển dịch và đa dạng dòng vốn đầu tư trên toàn thế giới trong và sau Covid-19.

Sản xuất công nghiệp công nghệ cao đang từng bước hình thành và phát triển trên địa bàn thành phố. Trong ảnh: Sản xuất thiết bị điện tử tại Nhà máy sản xuất, lắp ráp thiết bị điện tử công nghệ cao SMT tại Khu Công nghệ cao. Ảnh: TRIỆU TÙNG

5 năm thu hút gần 700 dự án đầu tư

Theo số liệu từ Ban Xúc tiến và Hỗ trợ đầu tư thành phố, giai đoạn 2016 – 2020, Đà Nẵng thu hút được 163 dự án vốn đầu tư trong nước (tổng vốn đăng ký đầu tư hơn 76.100 tỷ đồng) và 530 dự án vốn đầu tư nước ngoài (FDI) cấp mới (tổng vốn đầu tư đăng ký hơn 1,040 tỷ USD). Hoạt động sản xuất kinh doanh của doanh nghiệp trong nước và doanh nghiệp có vốn đầu tư nước ngoài đóng góp bình quân hơn 9% giá trị gia tăng nền kinh tế thành phố, tạo việc làm cho hơn 93.100 lao động. Các dự án đầu tư đã thúc đẩy xây dựng thương hiệu điểm đến đầu tư của Đà Nẵng. Đặc biệt, các dự án FDI còn thúc đẩy thành phố hội nhập quốc tế, thiết lập quan hệ hợp tác quốc tế trên nhiều lĩnh vực.

Nhằm đổi mới phương thức xúc tiến đầu tư, Đà Nẵng đã đa dạng hóa các kênh quảng bá, tiếp cận nhà đầu tư, đặc biệt là tại các thị trường trọng điểm, mang tính chiến lược, lãnh đạo thành phố trực tiếp tham gia các hoạt động quảng bá, xúc tiến đầu tư ở nước ngoài. Đồng thời, duy trì và đẩy mạnh quan hệ hợp tác với các tổ chức quốc tế (Tổ chức Xúc tiến thương mại Nhật Bản – JETRO, Cơ quan Xúc tiến thương mại Hàn Quốc – KOTRA, Phòng Thương mại và Công nghiệp châu Âu – EUROCHAM…). Trong bối cảnh Covid-19 lan rộng toàn cầu vào năm 2020, thành phố chủ động thay đổi phương thức xúc tiến từ trực tiếp sang trực tuyến. Xác định các nhà đầu tư hiện hữu là “cánh tay nối dài” của hoạt động xúc tiến đầu tư, Đà Nẵng đã tăng cường hỗ trợ đầu tư tại chỗ. Lãnh đạo thành phố định kỳ làm việc trực tiếp với các doanh nghiệp trên địa bàn nhằm giải quyết kiến nghị, tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp như Diễn đàn đầu tư 2017, Tọa đàm mùa Xuân 2018 và 2019…

Tuy nhiên, thời gian qua, công tác thu hút đầu tư tại Đà Nẵng còn gặp không ít bất cập. Các dự án án vốn trong nước chủ yếu thuộc lĩnh vực bất động sản, dịch vụ khách sạn, nghỉ dưỡng; thu hút vào khu công nghiệp và Khu Công nghệ cao chỉ chiếm chưa đến 10%. Trong khi đó, thu hút FDI từ các doanh nghiệp lớn còn hạn chế, dự án có vốn đăng ký nhỏ và siêu nhỏ chiếm tỷ trọng cao. Quỹ đất sạch ngoài khu công nghiệp hiện có diện tích nhỏ nên việc giới thiệu địa điểm đầu tư cho các dự án có quy mô sử dụng đất trên 5ha gặp nhiều khó khăn. Ngoài ra, một trong những điểm yếu của thành phố là tính kết nối giữa giao thông đường bộ và giao thông đường thủy thấp, tạo chia cắt trong giao thông nội bộ. Các doanh nghiệp sản xuất trong Khu Công nghệ cao khi vận chuyển hàng hóa ra Cảng Đà Nẵng phải di chuyển bằng đường nội đô, làm tăng thời gian và chi phí vận chuyển. Thực tế hiện nay, Đà Nẵng vẫn chưa đạt đủ tiềm năng trong việc tham gia vào chuỗi cung ứng lớn. Thành phố vẫn còn thiếu nguồn nhân lực về cả chất và lượng, đặc biệt là lực lượng lao động lành nghề như công nhân kỹ thuật, nhân sự quản lý điều hành, chuyên giao cấp cao…. Ngoài ra, tiềm lực tài chính, công nghệ của các doanh nghiệp địa phương còn hạn chế; năng lực cạnh tranh của doanh nghiệp còn thấp; công nghiệp hỗ trợ chưa phát triển, chưa đáp ứng được nhu cầu của doanh nghiệp có vốn đầu tư nước ngoài. Số doanh nghiệp của thành phố hiện tham gia vào chuỗi cung ứng cho các doanh nghiệp có vốn đầu tư nước ngoài còn ít.

Khu vực phía tây bắc thành phố đang quy hoạch và đầu tư để hình thành quỹ đất, nhà xưởng, tạo dư địa thu hút đầu tư các dự án mới, quy mô lớn. Ảnh: TRIỆU TÙNG

6 nhóm giải pháp trong giai đoạn mới

Nhằm tiếp tục phát huy những hiệu quả trong công tác xúc tiến đầu tư thời gian qua, đồng thời giải quyết các bài toán còn vướng lại, thành phố đã đề ra hàng loạt giải pháp đẩy mạnh thu hút đầu tư trong giai đoạn đến, tập trung vào 6 nhóm gồm: cơ chế, chính sách; cơ sở hạ tầng; nguồn nhân lực; cải cách hành chính; công tác xúc tiến đầu tư và quản lý Nhà nước về đầu tư.

Đối với nhóm giải pháp cơ chế, chính sách, Đà Nẵng sẽ ban hành điều chỉnh quy hoạch sử dụng đất cho phù hợp với Quy hoạch chung khi được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt cho thành phố đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045; phê duyệt Quy hoạch phân khu và quy hoạch chi tiết làm cơ sở xác định các dự án, vị trí đất cần kêu gọi đầu tư tạo động lực phát triển cho thành phố. Bên cạnh đó, tiếp tục hoàn thiện quy định đấu giá quyền sử dụng đất; chính sách về quản lý và hỗ trợ đầu tư phát triển cụm công nghiệp; chính sách phát triển công nghiệp hỗ trợ, công nghiệp phần mềm… Đồng thời tiếp tục triển khai có hiệu quả đề án “Tổng thể phát triển Khu Công nghệ cao”, đề án “Thí điểm nâng cao tính năng đổi mới sáng tạo, khởi nghiệp công nghệ cao”; đề án “Xây dựng thành phố thông minh”; đề án “Phát triển nguồn nhân lực phục vụ thu hút đầu tư trong các ngành kinh tế mũi nhọn”… Thành phố cũng sẽ chủ động phối hợp với các bộ, ngành Trung ương sớm hoàn thành thủ tục đầu tư để triển khai các dự án trọng điểm (xây dựng cảng Liên Chiểu; nạo vét, khơi thông sông Cổ Cò; di dời ga đường sắt…). 

Để giải quyết bài toán cơ sở hạ tầng, Đà Nẵng sẽ đầu tư xây dựng hoàn chỉnh hạ tầng giao thông, nhà ga, cảng biển, logistics theo quy hoạch gắn liền với triển khai thực hiện các dự án lớn, trọng điểm. Tại các khu công nghiệp, sẽ rà soát và có giải pháp sử dụng quỹ đất đầu tư không hiệu quả hoặc còn trống, phát triển hệ thống nhà ở xã hội và các thiết chế văn hóa – xã hội cho công nhân. Đồng thời, đẩy nhanh thủ tục thành lập, lựa chọn nhà đầu tư, hoàn thiện hạ tầng và đưa vào sử dụng các khu công nghiệp Hòa Cầm giai đoạn 2, Hòa Nhơn, Hòa Ninh; hoàn chỉnh hạ tầng và đưa vào hoạt động cụm công nghiệp Hòa Khánh Nam, Cẩm Lệ, Hòa Nhơn, Hòa Hiệp Bắc. Thành phố cũng sẽ tập trung tháo gỡ vướng mắc và bảo đảm triển khai đúng tiến độ dự án “Khu Công nghệ cao”, sớm hoàn thành hạ tầng Khu Công viên phần mềm số 2, triển khai xây dựng Khu CNTT tập trung Đà Nẵng giai đoạn 2. Đối với việc nâng cao nguồn nhân lực, thành phố sẽ triển khai công tác dự báo nhu cầu lao động đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045 đối với một số ngành, lĩnh vực mũi nhọn; tiếp tục tổ chức các hoạt động kết nối cung – cầu nguồn nhân lực theo từng lĩnh vực, ưu tiên các ngành du lịch, công nghệ thông tin, tự động hóa, cơ khí chính xác. Ngoài ra, nghiên cứu ban hành các chính sách hỗ trợ doanh nghiệp trong thu hút nguồn nhân lực chất lượng cao; chính sách hỗ trợ các cơ sở đào tạo nhằm nâng cao tỷ lệ lao động đã qua đào tạo, lao động có trình độ kỹ thuật cao.

PHONG LAN

Ðẩy Mạnh Các Giải Pháp Thu Hút Đầu Tư

Với quyết tâm tạo môi trường đầu tư thông thoáng, minh bạch, thời gian qua, tỉnh ta đã vận dụng linh hoạt quan hệ đối ngoại, đẩy mạnh xúc tiến đầu tư, mời gọi các nhà đầu tư lớn đến đầu tư tại tỉnh. Nhờ vậy, tình hình xúc tiến, thu hút đầu tư có sự chuyển biến tích cực. Năm 2018, tỉnh đã quyết định chủ trương đầu tư cho 25 dự án và 4 dự án đang hoàn thiện thủ tục cấp giấy chứng nhận đầu tư với tổng vốn đăng ký trên 4.900 tỷ đồng; cấp giấy chứng nhận đầu tư điều chỉnh cho 5 dự án thuộc các lĩnh vực: nông – lâm nghiệp, thủy điện, sản xuất vật liệu xây dựng, thương mại, hạ tầng khu đô thị… Trong đó kêu gọi, thu hút đầu tư 6 dự án vào cụm công nghiệp, 16 dự án đầu tư cơ sở hạ tầng và 3 dự án khai thác chế biến khoáng sản. Ðến nay, trên địa bàn tỉnh đã có 150 dự án đầu tư với tổng số vốn đăng ký trên 26 nghìn tỷ đồng, trong đó 1 dự án có vốn đầu tư nước ngoài và 3 dự án đầu tư theo hình thức đối tác công tư (PPP). Thông qua công tác xúc tiến đầu tư một số tập đoàn kinh tế lớn như: Vingroup, FLC, TH Truemilk, Vietjet Air… quan tâm tìm hiểu môi trường đầu tư và đăng ký dự án đầu tư trên địa bàn tỉnh.

Xác định thu hút đầu tư là giải pháp then chốt, là đòn bẩy thúc đẩy kinh tế – xã hội phát triển, vì vậy ngay từ cuối năm 2018, UBND tỉnh đã ban hành chương trình xúc tiến đầu tư năm 2019 với mục tiêu toàn tỉnh phấn đấu có từ 12 – 15 dự án đầu tư với tổng mức đầu tư ước khoảng 1.500 tỷ đồng. Hiện nay, tỉnh đang xem xét đầu tư và kế hoạch lựa chọn nhà đầu tư cho 9 dự án đầu tư theo hình thức đối tác công tư (PPP), loại hợp đồng xây dựng – chuyển giao (hợp đồng BT), với tổng vốn đầu tư gần 1.700 tỷ đồng.

Ông Nguyễn Phi Sông, Giám đốc Sở Kế hoạch – Ðầu tư, cho biết: Ðể đạt được mục tiêu đề ra, ngay từ đầu năm, tỉnh đã đưa ra 2 nhóm giải pháp, gồm: nhóm giải pháp về chỉ đạo điều hành và nhóm giải pháp về triển khai thực hiện. Cụ thể, cần tập trung bám sát các chỉ đạo điều hành của Chính phủ về phát triển kinh tế – xã hội, cải thiện môi trường đầu tư kinh doanh; khuyến khích và tạo điều kiện thúc đẩy khu vực kinh tế tư nhân phát triển; nâng cao nhận thức, tạo sự vào cuộc tích cực, chủ động, đồng bộ của cả hệ thống chính trị về cải cách môi trường đầu tư kinh doanh, nâng cao năng lực cạnh tranh của tỉnh. Tập trung phát triển nguồn nhân lực phù hợp, có chất lượng; bám sát hướng dẫn của các bộ, ngành để sớm có những quyết định về cơ chế, chính sách đặc thù tạo môi trường, cơ chế, chính sách ưu đãi, hấp dẫn đối với các nhà đầu tư…

Theo ông Nguyễn Phi Sông, một trong những khó khăn vướng mắc cần được tháo gỡ trong thu hút đầu tư trên địa bàn tỉnh ta là kết cấu hạ tầng giao thông thiếu đồng bộ. Thực tế đã có những nhà đầu tư, doanh nghiệp đầu tư vào lĩnh vực nông nghiệp nhưng chi phí vận chuyển quá lớn, ảnh hưởng không nhỏ đến hiệu quả hoạt động sản xuất, kinh doanh, thậm chí ngừng hoạt động. Vì vậy, việc tập trung phát triển và hoàn thiện kết cấu hạ tầng đồng bộ được xem là một trong các giải pháp “căn cơ” trong thu hút đầu tư, nhất là các dự án trọng điểm, như: Sân bay Ðiện Biên Phủ; khu trung tâm hành chính; đường Thanh Minh – đồi Ðộc Lập và khu dân cư phía bắc TP. Ðiện Biên Phủ. Việc nâng cấp Sân bay Ðiện Biên Phủ sẽ giải quyết được nhiều khó khăn về giao thông trong thu hút các doanh nghiệp đầu tư. Cùng với phát triển giao thông, việc hỗ trợ các doanh nghiệp cũng là một trong những giải pháp quan trọng, tác động lớn trong công tác thu hút đầu tư. Hàng năm, UBND tỉnh tổ chức gặp mặt doanh nghiệp, nhà đầu tư lắng nghe và tháo gỡ những khó khăn, vướng mắc, tạo điều kiện thuận lợi nhất cho hoạt động sản xuất, kinh doanh.

Năm Nhóm Giải Pháp Thu Hút Đầu Tư Nước Ngoài

Cục Đầu tư nước ngoài, Bộ Kế hoạch và Đầu tư vừa đề xuất 5 nhóm giải pháp nhằm tạo chuyển biến cơ bản trong thu hút đầu tư nước ngoài trong năm 2005 – năm cuối cùng thực hiện kế hoạch 5 năm theo tinh thần Nghị quyết Trung ương khoá IX.

Trên cơ sở đánh giá thực hiện phân cấp, ủy quyền trong thời gian qua, Cục sẽ mở rộng quy mô các dự án phân cấp cấp giấy phép đầu tư; cải tiến quy trình thẩm định dự án theo hướng mở rộng diện đăng ký cấp phép đầu tư, bỏ bớt các nội dung, yêu cầu không cần thiết.

Cục cũng sẽ khẩn trương rà soát, điều chỉnh quy hoạch ngành, nhằm dỡ bỏ các hạn chế đối với nhà đầu tư nước ngoài, phù hợp với các cam kết quốc tế song phương và đa phương; ban hành các quy hoạch ngành còn thiếu như quy hoạch mạng lưới các trường đại học, dạy nghề cùng các điều kiện, tiêu chuẩn cấp phép cho các dự án thuộc lĩnh vực này; đồng thời tăng cường đầu tư nâng cấp các công trình cơ sở hạ tầng.

Tiếp tục hoàn thiện hệ thống luật pháp, chính sách về đầu tư nước ngoài theo hướng tạo điều kiện thuận lợi, đảm bảo tính minh bạch và dễ tiên đoán, phù hợp với yêu cầu hội nhập quốc tế cũng sẽ được Cục thực hiện. Trước mắt, Cục sẽ sửa đổi Nghị quyết 105/2003/NĐ-CP ngày 17-9-2003 của Chính phủ, nhằm nới lỏng tỷ lệ lao động người nước ngoài trong 1 dự án, lĩnh vực đặc thù; đồng thời xây dựng Luật Đầu tư chung và Luật Doanh nghiệp chung, nhằm tạo một mặt bằng pháp lý chung cho đầu tư trong và ngoài nước trên cơ sở đảm bảo không gây xáo trộn đối với quy trình thu hút đầu tư nước ngoài.

Việc triển khai các dự án đầu tư nước ngoài cũng sẽ được đẩy mạnh. Cục sẽ rà soát các dự án đã được cấp phép; thực hiện kiên quyết việc giải thể trước thời hạn các dự án không có khả năng triển khai nhằm thu hồi đất cho các dự án mới và khuyến khích, tạo điều kiện thuận lợi để các dự án đầu tư mở rộng sản xuất kinh doanh.

Cục Đầu tư nước ngoài dự báo, nếu thực hiện tốt các giải pháp trên, năm 2005, vốn đầu tư nước ngoài thực hiện có thể đạt mức 2,6 tỷ USD và vốn cấp mới đầu tư nước ngoài đạt khoảng 4,2 đến 4,5 tỷ USD.

Ước tính trong 4 năm (2001-2004), vốn thực hiện của khu vực có vốn đầu tư nước ngoài đạt khoảng 10,2 tỷ USD, bằng 91% mục tiêu đề ra cho năm 2001-2005; tổng vốn cấp mới đạt khoảng 12,3 tỷ USD, vượt chỉ tiêu 2,5%.

Thu Hút Đầu Tư Vào Nông Nghiệp Nông Thôn

Với 316.210 ha đất sản xuất nông nghiệp, phân bổ ở nhiều tiểu vùng khí hậu khác nhau, trải dài từ độ cao 200 – 1.500 m so với mực nước biển trên đất Lâm Đồng sẽ là lợi thế để phát triển nông nghiệp, nông thôn, mà bài toán thu hút đầu tư đóng vai trò quan trọng. 

Thu hút đầu tư sản suất nông nghiệp công nghệ cao không chỉ thúc đẩy phát triển nông nghiệp mà còn mở rộng xuất khẩu. Ảnh: H.Sa

Từ nhận diện được điều kiện tự nhiên, diện tích canh tác rộng lớn, có khả năng hình thành các vùng nguyên liệu tập trung với sản lượng, chất lượng đảm bảo nên thật dễ hiểu khi Lâm Đồng xác định thu hút đầu tư là động lực phát triển nông nghiệp nông thôn và xây dựng nông thôn mới. Bởi, nếu không thu hút được các nguồn lực vào phát triển nông nghiệp, một bộ phận lớn người dân sống ở nông thôn mà sinh kế chủ yếu dựa vào sản xuất nông nghiệp khó có thể vươn lên làm giàu trên mảnh đất của mình. Để định hướng cũng như hoạch định cho sự phát triển nông nghiệp nông thôn, Tỉnh ủy Lâm Đồng đã ban hành Nghị quyết 05 về “phát triển nông nghiệp toàn diện, bền vững, hiện đại”. Trong đó đáng chú ý nhấn mạnh đến việc “đẩy mạnh thu hút đầu tư vào lĩnh vực nông nghiệp nông thôn” nhằm tạo ra nguồn lực lớn cho phát triển sản xuất nông nghiệp. Điều này không chỉ tạo bước đột phá phát triển nền nông nghiệp của tỉnh mà còn có tính chất quyết định đến việc phát triển mối liên kết sản xuất, thúc đẩy sự gắn kết giữa sản xuất và thị trường, làm cơ sở để hình thành các vùng chuyên canh với nhiều chủng loại cây trồng, vật nuôi chất lượng, phong phú.

Theo Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Lâm Đồng, bên cạnh hai khu công nghiệp Lộc Sơn và Phú Hội với diện tích 359 ha và 10 cụm công nghiệp có tổng diện tích được quy hoạch gần 345 ha, tỉnh đã triển khai thiết lập các khu quy hoạch để thu hút đầu tư vào nông nghiệp công nghệ cao. Các khu nông nghiệp ứng dụng công nghệ cao này bao gồm: Ấp Lát và Đạ Đeum tại huyện Lạc Dương với diện tích 518 ha, đi vào hoạt động từ năm 2004; khu quy hoạch nông nghiệp ứng dụng công nghệ cao của tỉnh với diện tích 221 ha và gần đây là khu quy hoạch nông nghiệp Tân Phú, Đức Trọng có diện tích 323 ha. Bên cạnh đó, hiện nay Lâm Đồng đang tiếp tục quy hoạch thêm 5 khu nông nghiệp công nghệ cao mới tại Đà Lạt và vùng phụ cận với tổng diện tích sử dụng khoảng 1.400 ha. Đúng như tên gọi của các khu quy hoạch trên, Lâm Đồng sẽ ưu tiên thu hút dự án đầu tư cho sản xuất nông nghiệp với hàm lượng ứng dụng công nghệ cao và các dự án đầu tư nhà máy sơ chế, chế biến, bảo quản nông sản. Đồng thời kỳ vọng các doanh nghiệp sẽ trở thành đầu tàu, hạt nhân trong việc ứng dụng khoa học, công nghệ vào sản xuất, xây dựng những mô hình thiết thực, hiệu quả để chuyển giao cho nông dân, góp phần đẩy mạnh tiêu thụ nông sản cho các vùng sản xuất và hình thành các liên kết sản xuất mang tính bền vững, hiệu quả. Riêng đối với các dự án đầu tư nước ngoài (FDI), Lâm Đồng nhấn mạnh vào yếu tố sản xuất nông nghiệp công nghệ cao, giống cây trồng, vật nuôi chất lượng, thiết bị canh tác, đầu tư chế biến và xuất khẩu… để mở đường thu hút đầu tư nguồn vốn FDI. Bởi, thông qua hoạt động của các doanh nghiệp FDI, trên thực tế đã giúp cho sản xuất nông nghiệp của tỉnh có cơ hội đi tắt, đón đầu các thành tựu khoa học kỹ thuật tiên tiến, hiện đại trên thế giới du nhập và tham gia sản xuất nông nghiệp trên địa bàn tỉnh.

Đánh giá thu hút đầu tư vào lĩnh vực nông nghiệp nông thôn những năm qua, Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Lâm Đồng nhận định: Hoạt động thu hút đầu tư của tỉnh đạt được nhiều kết quả quan trọng. Theo đó, tính đến thời điểm này, Lâm Đồng đã thu hút 72 doanh nghiệp FDI đầu tư vào lĩnh vực nông nghiệp với tổng vốn đăng ký 314,3 triệu USD. Đáng chú ý trong đó có các dự án lớn mà điển hình là Dự án sản xuất giống rau của Tập đoàn tài chính Bejo với mức đầu tư 11,5 triệu USD, đặt ra mục tiêu sản xuất giống rau xuất khẩu lớn nhất Đông Nam Á; hay Dự án nhân giống hoa cao cấp lớn nhất Việt Nam có mức đầu tư lên đến 25 triệu USD của Công ty TNHH Agrivina… Tương tự, nguồn vốn đầu tư trong nước cũng “hội tụ” về Lâm Đồng tham gia thực hiện các dự án phát triển nông nghiệp nông thôn. Hiện có 1.425 doanh nghiệp, trong đó 959 doanh nghiệp đầu tư vào lĩnh vực trồng trọt, 400 doanh nghiệp đầu tư vào trồng trọt và chăn nuôi, 60 doanh nghiệp hoạt động trong lĩnh vực chăn nuôi trên địa bàn tỉnh. 

Thông qua hoạt động của các dự án đầu tư trong và ngoài nước đã tạo việc làm cho trên 50.000 lao động, đặc biệt hàng năm đóng góp khoảng 18 – 20% GRDP – tổng sản phẩm trên địa bàn của tỉnh. 

Để tạo ra lượng giá trị hàng hóa này, trong thời gian qua các doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh đã thực hiện đầu tư trên 6.000 tỷ đồng cho sản xuất nông nghiệp ứng dụng công nghệ cao, chiếm tới 26% tổng nguồn vốn đầu tư của toàn xã hội vào sản xuất nông nghiệp công nghệ cao. Mặt khác, trong xây dựng nông thôn mới, hàng năm các doanh nghiệp cũng đồng hành cùng chương trình với khoản đầu tư 1.000 tỷ đồng, tương đương khoảng 15% tổng vốn đầu tư cho chương trình xây dựng nông thôn mới của tỉnh. Trên thực tế “hoạt động của các doanh nghiệp đã đem lại nguồn lực lớn cho phát triển nông nghiệp nông thôn và xây dựng nông thôn mới tại Lâm Đồng” – một lãnh đạo Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn nhận xét. 

Tuy nhiên, nếu cần chỉ ra một số hạn chế trong việc thu hút đầu tư vào nông nghiệp nông thôn trong thời gian qua, thật dễ dàng nhìn ra vấn đề tồn tại lây nay đó là thiếu quỹ đất sạch có quy mô lớn, đầu tư cơ sở hạ tầng các khu quy hoạch còn thiếu nguồn lực dẫn tới ảnh hưởng đến tiến độ triển khai thực hiện các hoạt động thu hút đầu tư. Và để tăng nhanh số lượng doanh nghiệp đầu tư vào nông nghiệp nông thôn, bên cạnh các hoạt động tiếp tục thu hút đầu tư, Lâm Đồng đề ra giải pháp chú trọng phát triển doanh nghiệp tại chỗ theo hướng phát triển các trang trại, hộ kinh doanh cá thể, hình thành mạng lưới doanh nghiệp nhỏ, siêu nhỏ trên địa bàn tỉnh.

http://baolamdong.vn/

HỒ XUÂN TRUNG

Cập nhật thông tin chi tiết về Giải Bài Toán Thu Hút Đầu Tư, Tạo Động Lực Phát Triển Mới trên website Phauthuatthankinh.edu.vn. Hy vọng nội dung bài viết sẽ đáp ứng được nhu cầu của bạn, chúng tôi sẽ thường xuyên cập nhật mới nội dung để bạn nhận được thông tin nhanh chóng và chính xác nhất. Chúc bạn một ngày tốt lành!