Bạn đang xem bài viết Diễn Đàn Giao Thông Đường Bộ, Thực Trạng Và Giải Pháp được cập nhật mới nhất trên website Phauthuatthankinh.edu.vn. Hy vọng những thông tin mà chúng tôi đã chia sẻ là hữu ích với bạn. Nếu nội dung hay, ý nghĩa bạn hãy chia sẻ với bạn bè của mình và luôn theo dõi, ủng hộ chúng tôi để cập nhật những thông tin mới nhất.
Sáng 28-9, tại TP. Nha Trang, Ủy ban Quốc phòng và An ninh của Quốc hội phối hợp với Văn phòng Quốc hội khai mạc diễn đàn “Giao thông đường bộ ở Việt Nam hiện nay, thực trạng và giải pháp”. Chủ trì diễn đàn có Trung tướng Trần Ngọc Khánh – Phó Chủ nhiệm Ủy ban Quốc phòng và An ninh của Quốc hội; ông Phạm Đình Toản – Phó Chủ nhiệm Văn phòng Quốc hội. Về phía tỉnh Khánh Hòa có các ông: Lê Xuân Thân – Trưởng đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh, Phó Chủ tịch HĐND tỉnh; Lê Hữu Hoàng – Phó Chủ tịch UBND tỉnh tham dự.
Luật Giao thông đường bộ không còn phù hợp
Phát biểu khai mạc, ông Phạm Đình Toản nhấn mạnh, giao thông đường bộ ở nước ta đóng vai trò quan trọng trong phát triển kinh tế – xã hội. Tuy nhiên, với sự phát triển mạnh mẽ của giao thông đường bộ, đã xuất hiện nhiều bất cập trong công tác quản lý, điều hành; kết cấu giao thông đường bộ chưa đáp ứng được nhu cầu vận tải, tính kết nối và đồng bộ chưa cao. Trong khi đó, hành lang pháp lý cho một số loại hình vận tải chưa có, gây khó khăn cho việc quản lý… Vì vậy, việc sửa đổi Luật Giao thông đường bộ năm 2008 cho phù hợp là đòi hỏi, yêu cầu khách quan. Trong 2 ngày, diễn đàn sẽ làm sáng tỏ 3 vấn đề quan trọng: Tổng quan các chính sách về giao thông đường bộ ở Việt Nam hiện nay; quy hoạch và hạ tầng giao thông đường bộ; ứng dụng khoa học công nghệ vào phát triển giao thông đường bộ.
Quang cảnh diễn đàn.
Chuyên gia của Ngân hàng Thế giới cho biết, trong 15 năm qua, mạng lưới đường bộ của Việt Nam đã có những cải thiện đáng kể, tăng khả năng kết nối thông qua hệ thống đường cao tốc. Vận tải đường bộ trở thành phương thức vận tải chủ đạo, với khối lượng hàng hóa và hành khách chiếm tỷ trọng lần lượt là 93% và 78% tổng khối lượng vận tải. Tuy nhiên, phương thức này cũng đã bộc lộ những hạn chế nhất định như: Mật độ đường thấp, tắc nghẽn giao thông trên các tuyến vành đai, cửa ngõ; thiếu ngân sách bảo trì thường xuyên; phương tiện cá nhân phát triển nhanh, khó kiểm soát; hệ thống logistics kém hiệu quả (chiếm 20% GDP) do các dịch vụ còn manh mún, đơn giản; xe quá tải khó kiểm soát triệt để; tai nạn thường xuyên xảy ra… “Khung pháp lý cho lĩnh vực giao thông đường bộ gồm: Luật Giao thông đường bộ năm 2008 sau 12 năm đưa vào thực thi đã bộc lộ những hạn chế, cần sửa đổi để phù hợp với thực tiễn. Không chỉ vậy, khung pháp lý hiện nay cho phép nhiều hình thức đầu tư kết cấu hạ tầng đường bộ với sự tham gia của khu vực tư nhân nhưng vẫn còn nhiều hình thức hiệu quả khác chưa được đưa vào khung pháp lý, như Hợp đồng dựa trên chất lượng thực hiện”, đại diện Ngân hàng Thế giới phân tích.
Đoàn chủ tịch điều hành diễn đàn.
Cần có luật mới
Theo ông Lê Hữu Hoàng – Phó Chủ tịch UBND tỉnh, qua 12 năm thực hiện, Luật Giao thông đường bộ năm 2008 đã đạt được những thành quả nhất định, tạo hành lang pháp lý cho hoạt động giao thông vận tải đường bộ; góp phần hình thành ý thức tuân thủ pháp luật của người tham gia giao thông, bảo đảm trật tự an toàn giao thông trên toàn quốc; thúc đẩy phát triển giao thông vận tải và kinh tế đất nước. Bên cạnh các kết quả tích cực, quá trình triển khai thi hành Luật Giao thông đường bộ năm 2008 đã xuất hiện một số tồn tại và các vấn đề phát sinh cần phải được xem xét, sửa đổi một cách toàn diện để phù hợp với thực tiễn.
Thành Nam
Với 8 chương 93 điều, dự thảo Luật Bảo đảm trật tự an toàn giao thông đường bộ bao gồm các quy định về: Hệ thống báo hiệu đường bộ; quy tắc giao thông đường bộ; phương tiện tham gia giao thông đường bộ; người điều khiển phương tiện giao thông đường bộ; tổ chức chỉ huy, điều khiển giao thông và giải quyết ùn tắc giao thông đường bộ; giải quyết tai nạn giao thông đường bộ; thực thi pháp luật và trách nhiệm pháp lý; quản lý nhà nước về trật tự, an toàn giao thông đường bộ. Đáng chú ý, dự thảo luật này có quy định vấn đề đào tạo, sát hạch và cấp giấy phép lái xe; đăng ký và cấp, thu hồi biển số xe cơ giới.
Dự thảo Luật Giao thông đường bộ sửa đổi do Bộ Giao thông vận tải biên soạn gồm 6 chương, 102 điều. Về phạm vi điều chỉnh, luật có sự thay đổi gồm: Kết cấu hạ tầng giao thông đường bộ, hệ thống báo hiệu đường bộ, tổ chức giao thông; quản lý an toàn kỹ thuật phương tiện giao thông đường bộ, quản lý nhà nước về giao thông đường bộ.
Diễn Đàn ‘An Toàn Thực Phẩm Năm 2014
VietGAP là quy trình thực hành sản xuất nông nghiệp tốt được Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn xây dựng và ban hành từ ngày 28/1/2008. Mặc dù, tiêu chuẩn này đã ban hành được 6 năm, song vẫn còn nhiều bất cập và khó nhân rộng do có nhiều tiêu chí kiểm soát và nông dân phải ghi chép nhật ký chăm sóc phức tạp.
Sản xuất rau sạch tại Hợp tác xã rau an toàn Phước Hậu huyện Long Hồ, tỉnh Vĩnh Long. (Ảnh: Phạm Thị Bình/TTXVN)
Phát biểu tại Diễn dàn, ông Ngô Tùng Thu, Quản đốc dự án “Sinh kế nông thôn bền vững” tại Bình Định cho rằng VietGAP được ban hành như một tiêu chuẩn tự nguyện để thực hành nông nghiệp tốt, song có đến 65 tiêu chí kiểm soát, đảm bảo truy xuất nguồn gốc với sổ tay ghi chép nhật ký sản xuất cho người sản xuất thực hiện, trong đó khá nhiều chỉ tiêu, bảng biểu phức tạp.
“Hơn nữa, việc chứng nhận sản phẩm đảm bảo tiêu chuẩn VietGAP phải thông qua một số tổ chức chứng nhận chất lượng. Vì vậy, chỉ một số ít cơ sở sản xuất liên kết với doanh nghiệp và có hợp đồng bao tiêu sản phẩm mới chứng nhận, hoặc các dự án hỗ trợ kinh phí cho cơ sở sản xuất chứng nhận thì họ mới chứng nhận. Nhìn chung sản phẩm áp dụng theo tiêu chí VietGAP chủ yếu là hướng tới xuất khẩu, chưa phục vụ được nhu cầu tiêu dùng nội địa,” ông Ngô Tùng Thu phân tích.
Theo ông Ngô Tùng Thu, hiện chênh lệch “cung-cầu” đối với các sản phẩm an toàn vẫn còn khoảng cách khá xa, ngoài khâu sản xuất đảm bảo các tiêu chí thì việc quản lý các chứng chỉ cũng còn bộc lộ nhiều hạn chế nên tâm lý người tiêu dùng vẫn còn nhiều e ngại khi lựa chọn phân biệt các sản phẩm.
Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn đã xác định rõ thị trường là cơ sở chính để cải thiện chất lượng, nhà nước với vai trò hỗ trợ, đặc biệt là đảm bảo chất lượng giống cây trồng địa phương, phân bón, thức ăn chăn nuôi và vật tư nông nghiệp khác.
Phát biểu tại Diễn đàn, Thứ trưởng Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn Lê Quốc Doanh cũng cho biết, triển khai chương trình quốc gia an toàn thực phẩm giai đoạn 2011-2020, tầm nhìn 2030, Chính phủ Việt Nam đang nỗ lực hoàn thiện bộ khung pháp lý, quản lý tiêu chuẩn chất lượng, kỹ thuật canh tác an toàn vệ sinh thực phẩm. Theo đó, các đơn vị cơ sở cần tăng cường tập huấn nâng cao nhận thức cho cả người sản xuất và người tiêu dùng về an toàn thực phẩm đồng thời tuyên truyền về các sản phẩm nông sản an toàn hướng tới cả thị trường nội địa và xuất khẩu./.
Giao Thông Đường Bộ Việt Nam
Từ khi nền kinh tế Việt Nam chuyển từ nền kinh tế kế hoạch hoá tập trung sang nền kinh tế thị trường thì bức tranh về kinh tế của Việt Nam có nhiều điểm sáng, mức sống của người dân được cải thiện từng bước, được bạn bè các nước trong khu vực và quốc tế hết lòng ca ngợi về những thành tựu đổi mới trong quá trình xây dựng đất nước
I) THỰC TRẠNG GIAO THÔNG ĐƯỜNG BỘ CỦA NƯỚC TA HIỆN NAY
Từ khi nền kinh tế Việt Nam chuyển từ nền kinh tế kế hoạch hoá tập trung sang nền kinh tế thị trường thì bức tranh về kinh tế của Việt Nam có nhiều điểm sáng, mức sống của người dân được cải thiện từng bước, được bạn bè các nước trong khu vực và quốc tế hết lòng ca ngợi về những thành tựu đổi mới trong quá trình xây dựng đất nước. Tuy mức tăng trưởng kinh tế của Việt Nam đạt được là khá cao nhưng đi liền với nó là vấn đề về tai nạn giao thông và ùn tắc giao thông, đặc biệt là giao thông đường bộ, số vụ giao thông không ngừng tăng cả về quy mô và số lượng. Cho nên nhiều người thường nói rằng giao thông đường bộ ở Việt Nam giống như một quả bong bóng dẹp được chỗ này thì chỗ khác lại ùng ra, có không biết bao nhiêu là chiến dịch, chỉ thị nhưng chỉ được một thời gian ngắn lại đâu vào đấy.
Nguyên nhân chủ yếu dẫn tới tình trạng này thì có nhiều: Do sự lấn chiếm hành lang an toàn giao thông, sự gia tăng quá nhanh của các phương tiện giao thông cá nhân và ý thức của người tham gia giao thông quá kém và chưa được cải thiện nhiều trong những năm gần đây. Bên cạnh đó cũng phải kể đến đường xá của chúng ta quá nhỏ hẹp, nhiều khúc cua 90 độ trong khi đó có quá nhiều các biển báo cấm và biển báo hiệu trên một đoạn đường, vỉa hè thì bị lấn chiếm làm nơi kinh doanh bán hàng, để xe ô tô dẫn tới tình trạng người tham gia giao thông bị khuất tầm nhìn, nhiều đoạn đường xuống cấp quá nhanh có nguy cơ tiềm ẩn tai nạn giao thông. Có thể nói rằng cứ ở đâu có đường là ở đó có nhà dân thậm chí các doanh nghiệp, các nhà máy các khu công nghiệp cũng coi bám mặt đường là một lợi thế. Vì thế “trăm hoa đua nở” dẫn đến không kiểm soát được.
Thời gian qua, tất cả các địa phương ra quân triển khai mạnh mẽ Tháng ATGT nhưng tình hình TTATGT trên địa bàn cả nước vẫn diễn biến rất phức tạp. Theo thống kê của Cục CSGT đường bộ- đường sắt và Uỷ ban ATGT Quốc gia, tính đến hết tháng 9, cả nước đã xảy ra tới 10.518 vụ TNGT làm 9.510 người chết và 10.700 người bị thương. Điều này dẫn đến hậu quả về kinh tế và gánh nặng cho xã hội là rất lớn.
Theo số liệu thống kê mới nhất, có tới 50% số người tham gia giao thông không dùng đèn báo khi chuyển hướng, 85% không dùng còi đúng quy định, 70% không dùng phanh tay, 90% không sử dụng đúng đèn chiếu sáng xa, gần và 72% không đội mũ bảo hiểm khi ngồi trên mô tô trên những tuyến đường bắt buộc. Ngoài ra, tình trạng vượt đèn đỏ, uống rượu bia say, chở quá tải, quá tốc độ trong thời gian qua vẫn luôn ở mức báo động và rất khó kiểm soát.
(Biết là sai nhưng người điều khiển giao thông vẫ n vi phạm. Foto: Uỷ ban an toàn giao thông)
Phần lớn hành lang giao thông quốc lộ 5 đã trở thành “phố” với nhà dân và các công trình bám hai bên đường. Quốc lộ 1 với chiều dài 2.300 km đã có 194 khu công nghiệp, 2.101 khu dân cư, 1008 cây xăng và 2.363 điểm đấu nối khác.
Qua khảo sát cụ thể 272,5 km trên quốc lộ 1 ở cả ba miền cho thấy: Về chiều rộng hành lang, chỉ 24% đủ theo quy định (15 m), phần còn lại có nhiều công trình, nhà ở nằm trên hành lang, có nhiều nơi bám sát mặt đường. Về đường ngang, bình quân 3,3 đường ngang/km, nghĩa là 300 m có một đường ngang. (Trích báo giao thông vận tải) Sau vụ TNGT nghiêm trọng xảy ra với 2 giáo sư nổi tiếng, có thể người ta sẽ dần lãng quên tai nạn này, nhưng cần phải đưa thông điệp tới cho mọi người: TNGT rất kinh khủng!
Qua đường cũng phải có… kinh nghiệm!
Vì sao tôi lại nói như vậy? Điều này thật đúng không chỉ đối với người nước ngoài đến Việt Nam mà ngay cả đối với những người dân tỉnh lẻ khi đặt chân lên các thành phố, Người tham gia giao thông đều hiểu ý nghĩa của tín hiệu giao thông trên đường phố, nhưng vấn đề ở chỗ… họ không chấp hành! Tôi sống ở Hà Nội 11 năm, tôi đã học được cách qua đường như thế nào cho an toàn. Khi có tín hiệu đèn xanh dành cho người đi bộ, nhiều người sẽ qua đường ngay. Nhưng riêng tôi thì không. Tôi vẫn quan sát thật kỹ nhiều hướng rồi mới dám đi. Nhiều người nghĩ đó là việc bình thường, nhưng tôi coi đó cũng là kinh nghiệm! (Vì tôi cũng là nạn nhân của một vụ tai nạn giao thông). Ở các nước giao thông phát triển, có tín hiệu đèn xanh dành cho người đi bộ thì bao giờ cũng an toàn, nhưng ở Việt Nam thì khác… Đôi khi, đi bộ trên vỉa hè ở các thành phố lớn cũng phải cẩn thận vì có khi tắc đường, xe máy lao cả lên vỉa hè để đi…Đó là một thực trạng lớn đối vơí giao thông ở Việt Nam. Tôi cho rằng Chính phủ cũng đã có nhiều nỗ lực trong vấn đề tuyên truyền nhưng vấn đề cụ thể thì chưa được tiến hành đầy đủ.
Còn ở các thành phố lớn ở Việt Nam, hành vi tham gia giao thông của thanh thiếu niên đang là vấn đề đáng báo động, bởi vì theo tôi được biết thì trong luật giao thông đường bộ điều 15 quy định ” Người đủ 18 tuổi trở lên được lái xe mô tô hai bánh, xe mô tô ba bánh có dung tích xi lanh từ 50 cm3 trở lên và các loại xe có kết cấu tương tự”. Như vậy đa số học sinh THPT của chúng ta vi phạm luật giao thông đường nhưng hiếm khi thấy cảnh sát giao thông phạt những đối tượng này.
Còn trên vỉa hè các đô thị thì rất lộn xộn, mọi người ai cũng biết vỉa hè dành cho người đi bộ nhưng trên thực tế thì không như vậy có rất nhiều tuyến phố người ta đỗ xe trên vỉa hè thậm chí tràn xuống cả lòng đường, chúng ta có thể kể ra các tên phố như Lý Thường Kiệt, Trần Hưng Đạo, Huỳnh Thúc Kháng…
Không hiểu các cơ quan chức năng nghĩ gì về các biển cấm mà họ đã ban hành ?
Các phổ cổ thì người ta ngồi la liệt ra các vỉa hè, nhiều quán cóc thì tận dụng từng cm vuông, còn hàng ăn thì tha hồ tung hoành nhất là vào các giờ cao điểm khi mà các cơ quan chức năng đến giờ nghỉ trưa, nghỉ chiều các hàng quán di động, gánh hàng rong len lỏi khắp trên các con phố dẫn đến các con đường vốn đã nhỏ hẹp lại càng nhỏ hẹp hơn khi giờ tan tầm đến biển người cùng các phương tiện giao thông đồng loạt đổ ra đường thôi thì mạnh ai nấy tiến miễn là trước mặt có khoảng trống là người ta tiến, tiếng máy nổ, tiếng còi xe, tiếng những người va quệt xe vào nhau tạo thành một thứ hỗn độn thật khủng khiếp
Thật nói không ngoa rằng sợ nhất đi trên các đường phố ở Việt Nam, người ta chẳng theo môt luật lệ quy tắc nào. Vậy tại sao lại có tình trạng như thế? Bởi vì nền kinh tế thị trường? Nói vậy cũng có một phần đúng, vì đa số các trường hợp vi phạm lòng lề đường là các xe ô tô của Nhà nước, các cửa hàng kinh doanh bởi vì họ là Nhà nước không sợ bị phạt , biển số xanh 80B ai dám phạt? Bán vé số ai phạt ? Chả lẽ Nhà nước phạt Nhà nước à?… Các hàng quán kinh doanh thì làm luật, các doanh nghiệp Nhà nước thì có thế và lực cho nên cũng không khó hiểu khi trên cùng một tuyến phố có “nhà” để thoái mái, có “nhà” không giám để xe trên hè dù chỉ là một phút. Nền kinh tế thị trường có khác, chỉ có mấy mét mặt đường kinh doanh ai lại dại gì cho xe hết vào trong nhà?
Việc này khổ lắm nói mãi, ai cũng biết, nhưng quan trọng là nói với ai? Và vấn đề tiếp theo là làm thế nào? Mở đường cho rộng hơn ư? Cũng cần thiết đấy nhưng quá tốn kém, vấn đề này không thể làm một sớm một chiều . Vì vậy giải pháp tôi đưa ra sau đây không tốn kém lắm nhưng nếu được giải quyết một cách đồng bộ thì chắc chắn rằng giao thông đường bộ ở các đô thị Việt Nam sẽ có sự thay đổi đáng kể.
Thông thường trước khi ban hành một lệnh cấm, người ta thường đặt câu hỏi cấm cái gì ? Tại sao lại cấm? Cấm rồi thì đối tượng bị cấm sẽ ra sao? Ở Việt Nam thì ngược lại người ta chỉ biết “trên bảo dưới phải nghe” nhưng thật tình mà nói chẳng ai dại gì lại “phơi mặt” ra vỉa hè, lòng đường như các hình ảnh mà Quý vị theo dõi ở trên. Nhưng vì cuộc sống mưu sinh nên cực chẳng đã nhiều người phải kiếm sống bằng mọi cách, họ đáng thương hơn là đáng trách. Thông thường các nước trên Thế giới dành khoảng 4% quỹ đất giao thông tĩnh (bãi đỗ xe) trong khi đó tình hình này ở Việt Nam khá khiêm tốn khoảng 0.3%.
II) BỐN GIẢI PHÁP ĐỒNG BỘ NHẰM GIẢM THIỂU TAI NẠN GIAO THÔNG ĐƯỜNG BỘ
Để giải quyết vấn đề trên tôi tha thiết đề nghị Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng nên dành ra một cuộc họp với Uỷ ban an toàn giao thông quốc gia, Bộ giao thông vận tải, Bộ công an, Sở giao thông công chính, Sở quy hoạch kiến trúc, Bộ văn hoá thông tin, Ngân hàng, các phương tiện truyền thông, các hãng sản xuất xe, đại diện người dân…tham gia vào bốn việc trọng điểm như sau:
Thứ nhất: Lập lại trật tự hành lang giao thông đường bộ bị lấn chiếm và mở thêm các bãi đỗ xe công cộng Thứ hai: Xây dựng thêm các chợ xanh quanh khu dân cư Thứ ba: Tuyên truyền đến người dân về luật an toàn giao thông Thứ tư: Thành lập đội cảnh sát mô tô giao thông cơ động nhằm xử lý đối với các trường hợp vượt đèn đỏ, chở hàng cồng kềnh…
1) Lập lại trật tự hành lang giao thông đường bộ bị lấn chiếm và mở thêm các bãi đỗ xe công cộng
2) Xây dựng thêm các chợ xanh
Phần lớn các siêu thị ở Việt Nam chưa phát triển và cũng do quỹ thời gian eo hẹp của chị em phụ nữ cho nên đến giờ tan tầm họ không vào các chợ mà tiện đường ghé mua thực phẩm cho nhanh và cũng không mất tiền gửi xe cho nên dẫn tới tình trạng lòng đường vỉa hè trở thành chợ dẫn đến cảnh ùn tắc kéo dài. Cũng cần nói thêm rằng, lúc này các biển cấm các phương tiện để trên vỉa hè hết hiệu lực (Cấm các phương tiện để trên vỉa hè lòng đường từ 7h đến 17h30) Cho nên trên vỉa hè lúc này đã trở thành cái chợ thực sự
– Không thu vé vào chợ đối với người mua hàng (thu thông qua người bán vào chợ)
– Lối vào chợ là lối vào một chiều
– Nên cấm các phương tiện giao thông để trên vỉa hè, lòng đường từ 7h đến 21h hàng ngày kể cả ngày lễ và chủ nhật.
3) Tuyên truyền đến người dân về luật an toàn giao thông Theo một cuộc khảo sát gần đây cho thâý, phần lớn những người sử dụng xe mô tô tại Việt Nam không có kỹ năng điều khiển xe như quan sát khi chuyển hướng, xi nhan, chuyển số, hãm phanh, bấm còi…một phần do Nhà nước quản lý việc cấp bằng không được tốt, một phần do giáo trình dạy về môn học này không còn phù hợp với thực tiễn. Do đó, theo tôi Sở giao thông công chính nên phối hợp với các xe máy Honda, Yamaha, Suziki, SYM soạn ra một giáo trình mới sát với thực tế hơn. Son với đó là đưa là đưa giáo trình an toàn giao thông vào các trường THCS, THPT xem đây như là một giáo trình bắt buộc giống như môn giáo dục quốc phòng. Nên chăng chấp nhận học sinh THPT đi xe mô tô trên 50 cm3 đến trường, việc này cũng có nghĩa là công nhận cấp GPLX cho các em. 4) Thành lập đội cảnh sát mô tô lưu động Mục đích của việc này là xử lý các trường hợp cố tình vượt đèn đỏ, xe đè lên vạch sơn, chở hàng cồng kềnh nhất là các xe đã quá cũ nát như xe babetta, xe lam… Chính phủ nên dành một phần tiền phạt thu được làm chế độ đãi ngộ thoả đáng cho các cán bộ chiến sỹ, một phần dành để thuê kho bãi có mái che để giữ các phương tiện giao thông vi phạm tránh tình trạng phạt nhưng không biết giữ phương tiện ở đâu, phần còn lại nộp vào Kho bạc Nhà nước.
Thực Trạng Và Giải Pháp Chống Ùn Tắc Giao Thông Tại Hà Nội
LUẬN VĂN TỐT NGHIỆPLUẬN VĂN TỐT NGHIỆPTHỰC TRẠNG VÀ GIẢI PHÁPTHỰC TRẠNG VÀ GIẢI PHÁPGIẢM ÙN TẮC GIAO THÔNGGIẢM ÙN TẮC GIAO THÔNGTẠI THÀNH PHỐ HÀ NỘITẠI THÀNH PHỐ HÀ NỘIMỤC LỤCChương I: Một số cơ sở lý luận về giao thông đô thị và ùn tắc giao thông đô thị 3I. Hệ thống giao thông vận tải đô thị 3I.1. Khái niệm và phân loại hệ thống giao thông vận tải đô thị 3I.1.1 Khái niệm 3I.1.2. Mạng lưới đường đô thị 4I.1.3. Phương tiện giao thông đô thị 8I.1.4. Nút giao thông 9I.2. Vai trò của giao thông vận tải đô thị trong quá trình phát triển đô thị 13I.2.1. Giao thông vận tải đô thị với các hoạt động kinh tế – xã hội 13I.2.2. Giao thông vận tải đô thị với vấn đề môi trường 15I.3. Đô thị hoá và tác động của đô thị hoá đến sự phát triển hệ thống giao thông đô thị 16I.4. Lưu lượng giao thông tối ưu và ùn tắc giao thông 17
II. Sơ lược về tình hình giao thông vận tải của Hà Nội 21II.1. Mạng lưới giao thông đường bộ Hà Nội 21II.2. Các dạng mạng lưới đường bộ 22II.3. Tiêu chuẩn kỹ thuật và chất lượng khai thác của đường 22II.4. Nút giao thông 23II.5. Hệ thống đường vành đai 23II.6. Lưu lượng và thành phần xe chạy 23II.7. Vận tải hành khách bằng phương tiện xe công cộng 24II.8. Phương tiện vận tải và vấn đề tổ chức quản lý vận tải công cộng 25II.8.1. Phương tiện vận tải và những đặc trưng chủ yếu 25II.8.2. Vấn đề tổ chức, quản lý vận tải công cộng 26III. Kinh nghiệm của một số nước trong việc chống ùn tắc giao thông 28III.1. Nước Nhật với những giải pháp chống ùn tắc giao thông và tai nạn giao thông 28III.2. Malaysia với hệ thống tàu điện trên cao 32Chương II: 37Thực trạng giao thông và ùn tắc giao thông đô thị tại thành phố Hà Nội hiện nay 37I. Thực trạng hệ thống giao thông trên địa bàn Hà Nội 37Chương III: 42Một số giải pháp giảm ùn tắc giao thông đô thị tại thành phố Hà Nội hiện nay 42I. Định hướng phát triển hệ thống giao thông vận tải trên địa bàn Hà Nội đến năm 2020 42I.1. Quan điểm, định hướng chung 42I.2. Các mục tiêu, định hướng cụ thể 43Chương I: Một số cơ sở lý luận về giao thông đô thị và ùn tắc giao thông đô thị I. Hệ thống giao thông vận tải đô thị I.1. Khái niệm và phân loại hệ thống giao thông vận tải đô thị I.1.1 Khái niệmHệ thống giao thông vận tải đô thị là tập hợp hệ thống giao thông và hệthống vận tải nhằm đảm bảo sự liên hệ giao lưu giữa các khu vực khác nhau của đôthị. Giao thông vận tải giữ vị trí quan trọng trong đời sống sinh hoạt của thành phốhiện đại, chức năng của nó là di chuyển hàng hoá và hành khách theo không gianvà thời gian, đảm bảo sự liên hệ thường xuyên và thống nhất giữa các khu chứcnăng chủ yếu của đô thị với nhau như: khu dân cư, khu hành chính, khu côngnghiệp, khu thương mại, khu vui chơi giải trí… Hệ thống vận tải đô thị là tập hợp các phương thức và phương tiện vận tảikhác nhau để vận chuyển hàng hoá và hành khách trong thành phố. Hệ thống nàybao gồm các phương tiện vận tải của các phương thức như đường bộ, đường sắt,đường thuỷ, hàng không…Hệ thống giao thông đô thị gồm có hệ thống giao thông động và hệ thốnggiao thông tĩnh.
Cập nhật thông tin chi tiết về Diễn Đàn Giao Thông Đường Bộ, Thực Trạng Và Giải Pháp trên website Phauthuatthankinh.edu.vn. Hy vọng nội dung bài viết sẽ đáp ứng được nhu cầu của bạn, chúng tôi sẽ thường xuyên cập nhật mới nội dung để bạn nhận được thông tin nhanh chóng và chính xác nhất. Chúc bạn một ngày tốt lành!