Xu Hướng 2/2023 # Đề Tài Một Số Biện Pháp Bồi Dưỡng Nhằm Nâng Cao Chất Lượng Đội Ngũ Giáo Viên Của Hiệu Trưởng Trường Tiểu Học Nhân Mục # Top 3 View | Phauthuatthankinh.edu.vn

Xu Hướng 2/2023 # Đề Tài Một Số Biện Pháp Bồi Dưỡng Nhằm Nâng Cao Chất Lượng Đội Ngũ Giáo Viên Của Hiệu Trưởng Trường Tiểu Học Nhân Mục # Top 3 View

Bạn đang xem bài viết Đề Tài Một Số Biện Pháp Bồi Dưỡng Nhằm Nâng Cao Chất Lượng Đội Ngũ Giáo Viên Của Hiệu Trưởng Trường Tiểu Học Nhân Mục được cập nhật mới nhất trên website Phauthuatthankinh.edu.vn. Hy vọng những thông tin mà chúng tôi đã chia sẻ là hữu ích với bạn. Nếu nội dung hay, ý nghĩa bạn hãy chia sẻ với bạn bè của mình và luôn theo dõi, ủng hộ chúng tôi để cập nhật những thông tin mới nhất.

Giáo dục – Đào tạo có vị trí, vai trò vô cùng quan trọng, quyết định sự phát triển kinh tế – xã hội của đất nước. Chính vì vậy, sinh thời Chủ tịch Hồ Chí Minh đã nói: “Một dân tộc dốt là dân tộc yếu”. Có thể nói sự thịnh suy của đất nước phụ thuộc vào ngành giáo dục – đào tạo. Với ý nghĩa đó, tại Văn kiện Đại hội Đảng toàn quốc lần thứ IX, Đảng ta đã khẳng định : “Phát triển giáo dục – đào tạo là một trong những động lực quan trọng thúc đẩy sự công nghiệp hoá, là điều kiện để phát huy nguồn lực con người, yếu tố cơ bản để phát triển, tăng trưởng kinh tế nhanh và bền vững ” (Văn kiện Đại hội Đảng IX) và với tầm quan trọng như vậy, giáo dục – đào tạo luôn được coi là “Quốc sách hàng đầu”, “Đầu tư cho giáo dục là đầu tư cho phát triển”, trong các lĩnh vực đầu tư cho giáo dục thì xây dựng và phát triển đội ngũ nhà giáo đã được chiến lược phát triển giáo dục xem là một trong những biện pháp có tính đội phá. Mặt khác, đội ngũ giáo viên có vai trò đặc biệt quan trọng, quyết định chất lượng giáo dục – đào tạo trong các nhà trường. Như đồng chí Đỗ Mười đã nói: “Để đảm bảo chất lượng giáo dục – đào tạo, một trong những yếu tố cơ bản là đội ngũ cán bộ quản lý và đội ngũ giáo viên. Đội ngũ này quyết định đến chất lượng giáo dục trước mắt và lâu dài của toàn bộ sự nghiệp giáo dục”. Với những ý nghĩa đó ở Nghị quyết TWII khoá VIII của Đảng đã đề cao vai trò của giáo dục trong việc đào tạo con người đáp ứng yêu cầu của sự nghiệp CNH- HĐH đất nước. Để thực hiện được yêu cầu đó, giáo dục – đào tạo phải đổi mới một cách sâu sắc và toàn diện, nhà trường phải đào tạo ra những con người tự chủ, năng động sáng tạo có kiến thức văn hoá, khoa học, công nghệ, có kỹ năng nghề nghiệp, có sức khoẻ, có niềm tự hào dân tộc và có ý chí vươn lên, có năng lực và thói quen tự học suốt đời, có khả năng thích ứng với thực tiễn phát triển kinh tế – xã hội, của đất nước trong giai đoạn mới. Cùng với giáo dục nói chung, giáo dục tiểu học có vị trí rất quan trọng bởi: “Tiểu học là bậc học nền tảng đặt cơ sở ban đầu cho việc hình thành phát triển toàn nhân cách của con người, đặt nền tảng vững chắc cho giáo dục phổ thông và cho toàn bộ hệ thống giáo dục quốc dân: “Nhằm hình thành những cơ sở cho sự phát triển đúng đắn và lâu dài về đạo đức, trí tuệ, thể chất, thẩm mĩ và các kỹ năng cơ bản để học sinh tiếp tục học trung học cơ sở”. Để thực hiện được mục tiêu giáo dục tiểu học nói riêng thì đội ngũ giáo viên tiểu học là những người trực tiếp thực hiện mục tiêu của giáo dục tiểu học. Họ chính là những người quyết định đến chất lượng giáo dục, quyết định đến sự thắng lợi của việc thực hiện mục tiêu kế hoạch giáo dục đề ra, trong Điều 15 Luật giáo dục cũng đã nêu rõ vai trò của nhà giáo: “Nhà giáo giữ vai trò quyết định trong việc đảm bảo chất lượng giáo dục. Nhà giáo phải không ngừng học tập, rèn luyện nêu gương tốt cho người học”. Có thể nói: Nếu không có đội ngũ giáo viên thì không có nhà trường. Không có nhà trường thì không có sự tồn tại và phát triển của giáo dục. Bác Hồ kính yêu đã từng nói: “Nhiệm vụ của giáo viên rất quan trong và vẻ vang vì nếu không có thầy giáo thì không có giáo dục. Không có giáo dục thì không có cán bộ, không nói gì đến tri thức văn hoá”.

Sáng Kiến Kinh Nghiệm Một Số Biện Pháp Bồi Dưỡng Chuyên Môn Nhằm Nâng Cao Chất Lượng Đội Ngũ Giáo Viên

học. Bên cạnh đó giáo viên đầu tư nhiều hơn về việc làm đồ dùng dạy học, đồ chơi phục vụ cho hoạt động vui chơi, đồ dùng có nhiều sáng tạo để tham gia dự thi đạt kết quả cao. Và một điều quan trọng hơn đây là đợt sinh hoạt, giao lưu học hỏi, trao đổi về chuyên môn nghiệp vụ. Cứ sau mỗi lần tổ chức thi, thì số giáo viên trong trường tham gia thi đã nhanh chóng nắm vững chuyên môn, tạo được uy tín đối với đồng nghiệp với các bậc cha mẹ phụ huynh học sinh. Đồng thời qua hội thi đã tuyển chọn công nhận và tôn vinh giáo viên, nhân viên đạt danh hiệu giáo viên giỏi- cô nuôi giỏi, động viên, khen gợi, khích lệ giáo viên kịp thời. Đồng thời cũng là căn cứ để các cấp quản lý đánh giá hoạt động chuyên môn trong nhà trường, từ đó tôi đã xây dựng kế hoạch hàng tháng để bồi dưỡng chuyên môn cho giáo viên còn hạn chế. - Bồi dưỡng chuyên môn cho giáo viên qua lớp điểm. Việc bồi dưỡng chuyên môn cho giáo viên bằng hình thức qua xây dựng lớp điểm để giáo viên trong trường được học tập, từ cách trang trí sắp sếp đồ dùng đồ chơi các góc, nề nếp học sinh, làm đồ dùng đồ chơi tự tạo. Ngay từ đầu năm học tôi đã xây dựng lớp điểm, phân công giáo viên đứng lớp,chọn những giáo viên phải là những giáo viên có trình độ chuyên môn vững vàng, có năng lực chuyên môn giỏi, có uy tín với mọi người.Những lớp điểm là nơi đi đầu trong việc thực hiện nội dung mới để rút kinh nghiệm trước khi chỉ đạo đại trà. Thông qua các lớp điểm giáo viên được tham quan, trao đổi kinh nghiệm với đồng nghiệp, tai nghe, mắt thấy, học tập để áp dụng vào lớp của mình. Ngay từ đầu năm học tôi đã tổ chức cho giáo viên thăm quan, học tập lớp điểm 5- 6 tuổi do cô giáo Tạ thị Tĩnh- Tổ trưởng tổ mẫu giáo chủ nhiệm về cách trang trí sắp xếp lớp, nề nếp học sinh và tổ cách thức tổ chức giờ dạy. Từ đó giáo viên trường tôi đã tạo được môi trường học tập sinh động, phù hợp với đặc điểm của trẻ ở độ tuổi của lớp mình, các cô đã có ý thức hơn, tự học tập, tự nghiên cứu để bằng lớp đồng nghiệp mình. Mặt khác việc bồi dưỡng chuyên môn cho giáo viên qua chỉ đạo lớp điểm, tôi thấy đó cũng là một hình thức đánh vào tâm lý giáo viên, ngại với đồng nghiệp, ngại với phụ huynh khi lớp mình không bằng các lớp khác, giáo viên đã biết phấn đấu để khẳng định năng lực của mình, từ đó chuyên môn của giáo viên ngày càng tốt lên. Qua quá trình chỉ đạo, tôi thấy nhiều giáo viên khi mới vào trường chuyên môn hạn chế, chưa biết cách sắp xếp, trang trí lớp, dự giờ tiết dạy giáo viên còn lúng túng... Nhưng qua các hình thức bồi dưỡng trên tôi thấy đã có sự thay đổi rõ dệt, điều đó cho thấy không phải là năng lực giáo viên yếu kém mà trách nhiệm thuộc về những người quản lý, trực tiếp là Phó Hiệu trưởng phụ trách chuyên môn, chưa biết cách chỉ đạo, giúp giáo viên hăng say học tập, nghiên cứu, sáng tạo để nâng cao trình độ chuyên môn nghiệp vụ, đáp ứng yêu cầu ngày càng cao của xã hội trong thời kì công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước - Nâng cao chất lượng hoạt động của tổ khối chuyên môn Muốn nâng cao chất lượng giảng dạy ở nhà trường thì phải tổ chức tốt các hoạt động chuyên môn ở tổ khối. Trường tôi có 9 nhóm lớp được chia làm 2 tổ chuyên môn. Vào đầu năm học sau khi phân công giáo viên đứng lớp song tôi chọn những giáo viên có tinh thần trách nhiêm, có khả năng chuyên môn vững vàng để đề bạt làm tổ trưởng. Tổ trưởng chuyên môn có toàn quyền xây dựng kế hoạch hoạt động cho tổ của mình trong năm học, tháng, tuần và có trách nhiệm duyệt các kế hoạch của từng tổ viên trước khi ban giám hiệu duyệt. mỗi tháng chúng tôi tạo điều kiện để các tổ chuyên môn tổ chức sinh hoạt chuyên môn và làm đồ dùng ít nhất 1 lần để cùng nhau trao đổi kinh nghiệm, giải tỏa những vướng mắc trong thực hiện chuyên môn của các thành viên. Từ khi trường tôi có các tổ chuyên môn thì chất lượng chuyên môn được nâng lên rõ rệt các đồng chí tổ trưởng đều nhận rõ vai trò trách nhiệm của mình nên việc nắm bắt mọi hoạt động ở các nhóm lớp nhanh nhạy hơn, các tổ đều có kế hoạch cụ thể để phân công mỗi giáo viên có năng lực chuyên môn kèm 1 giáo viên yếu hay mới ra trường vì vậy cho đến nay năng lực chuyên môn của trường tôi tương đối đồng đều, chất lượng dạy học ngày càng cao. - Bồi dưỡng chuyên môn giáo viên qua hướng dẫn kỹ năng làm đồ dùng đồ chơi: Đồ dùng đồ chơi đóng một vai trò rất quan trọng trong việc giáo dục trẻ mầm non, nó là phương pháp hữu hiệu nhất để truyền thụ kiến thức cho trẻ.Vì đặc điểm của lứa tuổi này là thông qua con đường chơi mà học, học mà chơi. Qua vui chơi trẻ có thể tiếp thu kiến thức của bài học nhanh nhất, lớn nhất. Thực tế qua vui chơi giúp trẻ phát huy được tính tò mò, ham hiểu biết, giúp trẻ nảy sinh nhiều ý sáng tạo, trẻ rất thích chơi với đồ dùng, đồ chơi và đồ chơi được luôn luôn thay đổi sẽ thu hút trẻ vào cuộc chơi lâu hơn, hứng thú trong khi chơi hơn. Trong điều kiện kinh tế còn khó khăn, cha mẹ các cháu không có tiền để mua thêm đồ chơi cho các cháu học. Là Phó Hiệu trưởng phụ trách chuyên môn tôi đã hướng dẫn cho giáo viên tận dụng một số phế liệu, vật sẳn có tại địa phương để làm ra đồ dùng, đồ chơi đẹp mắt cho các cháu,phục vụ dạy học và vui chơi của trẻ. Qua giờ dạy có chuẩn bị đầy đủ đồ dùng đồ chơi, nên việc truyền thụ kiến thức cho các cháu dễ dàng hơn,vì lứa tuổi này phương pháp quan trọng nhất là trực quan, hình ảnh, sinh động. Cho nên việc bồi dưỡng một số kỹ năng làm đồ dùng dạy học cho giáo viên là một trong những yêu cầu quan trọng giúp cho giáo viên nâng cao được chất lượng giờ dạy, nâng cao được chuyên môn trong việc sử dụng đồ dùng trực quan trong tiết dạy, tạo điều kiện cho giáo viên hoàn thành tốt nhiệm vụ của mình - Tổ chức cho giáo viên làm đồ dùng đồ chơi: Đồ dùng, đồ chơi đẹp gây sự chú ý của trẻ, phát triển tính tò mò ham khám phá hiểu biết, qua các trò chơi, các tiết dạy mà cò đồ dùng đẹp thì giúp trẻ phát triển óc thẩm mỹ, phát triển trí tuệ vì vậy chúng ta phải thường xuyên tổ chức làm đồ dùng, đồ chơi để đạt được hiệu quả cao trong các hoạt động. Tôi xây dựng kế hoạch mỗi năm tổ chức thi đồ dùng tự làm 2 đợt, hàng năm ngoài những đồ dùng thông thường hành ngày giảng dạy ra thì mỗi giáo viên đều có 2 đồ dùng có giá trị để dự thi. Tôi đưa phong trào làm đồ dùng, đồ chơi vào tiêu chí thi đua của giáo viên nên phong trào làm đồ dùng cùa trương tôi rất mạnh những năm gần đây tham gia thi đồ dùng tự làm do phòng Giáo dục tổ chức trường tôi đều đạt giải nhất, nhì và nhiều giải khác. Các nhóm lớp đều có đầy đủ đồ dùng đồ chơi ở các góc chơi đẹp và đa dạng. 3.3 Biện Pháp 3: Làm tốt công tác kiểm tra, đánh giá, kiểm định chất lượng các hoạt động giáo dục, thực hiện có hiệu quả phong trào viết sáng kiến kinh nghiệm. * Đối với công tác kiểm tra, đánh giá, kiểm định chất lượng các hoạt động giáo dục. Công tác kiểm tra, đánh giá, kiểm định chất lượng là một hoạt động không thể thiếu trong quá trình tổ chức thực hiện các hoạt động chăm sóc giáo dục trong nhà trường. Đây là một biện pháp giúp các nhà quản lý nắm bắt được thực trạng chất lượng dạy và học để từ đó đưa ra các biện pháp khắc phục những yếu kém, tìm ra những hạn chế còn tồn tại và có kế hoạch chỉ đạo tiếp theo nhằm nâng cao chất lượng chuyên môn trong nhà trường. Để công tác này thực sự có hiệu quả tôi đã áp dụng các biện pháp sau: - Nghiêm túc thực hiện công tác kiểm tra, kiểm định chất lượng theo lịch đã xây dựng. - Làm tốt công tác thi đua theo tiêu chí tháng, kỳ, năm. - Thành lập ban kiểm định chất lượng nhà trường, phân công nhiệm vụ cụ thể cho từng thành viên. - Phân công trách nhiệm cho từng thành viên trong ban kiểm định chất lượng. - Xây dựng hệ thống câu hỏi cho các hội thi phù hợp với từng độ tuổi. * Đối với phong trào viết sáng kiến kinh nghiệm: - Ngay từ đầu năm học bồi dưỡng cho đội ngũ giáo viên cách viết sáng kiến kinh nghiệm. chỉ đạo giáo viên viết sáng kiến phải bám sát vào chương trình giáo dục mầm non mới và những vấn đề đổi mới trong giáo dục hiện nay. - Phát động sâu rộng phong trào viết sáng kiến trong nhà trường, chỉ đạo 100% cán bộ, giáo viên, nhân viên dăng ký từ đầu năm học. Đưa vào tiêu chí thi đua. - Xây dựng tiêu chí khen thưởng cho những sáng kiến có chất lượng áp dụng rộng rãi, có tính khả thi trong công tác quản lý chăm sóc giáo dục. 4.4 Biện pháp 4: Phối hợp với cha mẹ học sinh trong việc giáo dục trẻ Việc phụ huynh phối hợp với nhà trường trong công tác giáo dục trẻ cũng góp phần nâng cao chất lượng giáo dục trong nhà trường. Để làm tốt công tác này tôi luôn nhắc nhở giáo viên phải tâm niệm một điều rằng " làm sao cho mỗi phụ huynh có tinh thần hợp tác giáo dục trẻ hơn là chỉ trích, phản bác chúng ta". Ngay từ đầu năm học tổi chỉ đạo nội dung phối kết hợp giũa gia đình và nhà trườn trong công tác chăm sóc giáo dục trẻ như sau: - Phối hợp thực hiện chương trình giáo dục trẻ. -Tham gia xây dựng kế hoạch giáo dục của nhà trường, của lớp -Phối kết hợp kiểm tra, đánh giá công tác chăm sóc, giáo dục trẻ của trường, của lớp - Theo dõi và phát hiện những tiến bộ, thay đổi, những biểu hiện của trẻ diễn ra hàng ngày, trao đổi kịp thời với giáo viên để điều chỉnh nội dung và phương pháp chăm sóc trẻ. - Tham gia góp ý kiến với nhà trường về chương trình và phương pháp chăm sóc giáo dục trẻ. Đề xuất với nhà trường, với cô giáo hướng dẫn các bậc cha mẹ thực hiện việc chăm sóc, giáo dục trẻ ở gia đình có hiệu quả hơn. - Đóng góp ý kiến về các mặt như: môi trường học tập, cơ sở vật chất, trang thiết bị, đồ dùng, đồ chơi của lớp, tác phong, hành vi ứng xử của cô giáo với trẻ và phụ huynh. - Tham gia xây dựng cơ sở vật chất. - Tham gia lao động vệ sinh trường lớp, trồng cây xanh, làm đồ dùng, đồ chơi cho trẻ. - Đóng góp những hiện vật cho trường, lớp như: bàn ghế, đồ dùng, đồ chơi, các nguyên học liệu cho trẻ thực hành. Hình thức phối hợp - Qua bảng thông báo hoặc qua góc tuyên truyền: thông tin tuyên truyền tới phụ huynh các kiến thức chăm sóc, giáo dục trẻ hoặc thông báo về nội dung hoạt động, các yêu cầu của nhà trường đối với gia đình hoặc những nội dung mà gia đình cần phối hợp với cô giáo. - Tổ chức họp phụ huynh định kỳ - Trao đổi với giáo viên trong giờ đón, trả trẻ - Thông qua các đợt kiểm tra sức khỏe cho trẻ - Thông qua các hội thi, ngày hội, ngày lễ, hoạt động văn hóa, văn nghệ. - Hòm thư góp ý - Phụ huynh tham gia dự giờ hoạt động của lớp - Thông qua các phương tiện truyền thông đại chúng.... 4. Hiệu quả của SKKN: 4.1 Kết quả đạt được: Những biện pháp nêu trên đã giúp cho chất lượng dạy và học ở trường MN nơi tôi đang công tác thật sự được nâng lên trong những năm gần đây, đội ngũ giáo viên vững vàng hơn về chuyên môn. 02 giáo viên đã đạt danh hiệu giáo viên dạy cấp huyện; trong đó 01 giáo viên đạt giải 3 cấp huyện. Hiện nay đội ngũ đạt trình độ chuẩn 100%, có hơn 90% có trình độ trên chuẩn và còn hơn 20% đang theo học các lớp trên chuẩn. Cùng với sự phát triển của ngành giáo dục huyện Gia Lâm những năm gần đây trường MN nơi tôi đang công tác đã và đang từng bước khảng định vị trí của mình.Cụ thể: Năm học 2016-2017: - Chất lượng học sinh đạt 100% ( đánh giá theo thông tư 17 và theo các tiêu chí của Bộ GD&ĐT). - Duy trì sỹ số 100%.Tỷ lệ chuyên cần đạt 98% - Có 6/14 giáo viên giỏi cấp trường, 2 giáo viên đạt danh hiệu giáo viên giỏi cấp huyện, 01 giáo viên đạt giải 3 trong hội thi GVDG cấp Huyện. - Có 70% giáo viên được đánh giá xếp loại tốt trong việc thực hiện chương trình. - Tỷ lệ suy dinh dưỡng giảm so với đầu năm - Về sức khỏe cuối năm của trẻ: Kênh A có: 265/275 cháu tỷ lệ là 96.4% Kênh B: 10/275 cháu tỷ lệ là 3.6% Kênh C: 0 cháu tỷ lệ là 0% - Tỷ lệ học sinh đến trường so với năm học 2015-2016 tăng lên 1 nhóm lớp Nội dung Chưa áp dụng biện pháp Sau khi áp dụng biện pháp So sánh Về soạn giáo án 7/15=47% khá, tốt 8/15= 53% Đạt yêu cầu 14/15= 93% khá, tốt 1/15= 7% Đạt yêucầu Tăng 46% Giảm 46% Về dự giờ trên lớp 8/15=53% khá,tốt 7/15=47% Đạt yêu cầu 14/15= 93% khá, tốt 1/15= 7% Đạt yêucầu Tăng 40% Giảm 40% Trang trí sắp xếp lớp, tạo môi trường học tập cho trẻ 7/15=47% khá, tốt 8/15= 53% Đạt yêu cầu 15/15=100% khá, tốt Tăng 43% Giảm 37% Thi GVG cấp Trường 7/15=47% khá, tốt 8/15= 53% Đạt yêu cầu 14/15= 93% khá, tốt 1/15= 7% Đạt yêucầu Tăng 46% Giảm 46% Làm đồ dùng, Đồ chơi tự tạo 7/15=47% khá, tốt 8/15= 53% Đạt yêu cầu 14/15= 93% khá, tốt 1/15= 7% Đạt yêucầu Tăng 46% Giảm 46% 4.2 Bài học kinh nghiệm: */Bài học chung: - Để giáo viên có năng lực trình độ chuyên môn vững vàng, người quản lí phải coi công tác bồi dưỡng chuyên môn cho đội ngũ giáo viên là nhiệm vụ hàng đầu, là việc làm thườn xuyên, xuyên suốt quá trình chỉ đạo thực hiện nhiệm vụ năm học. - Người cán bộ quản lý phải là người gương mẫu về mọi mặt, xây dựng cho mình một nề nếp, thói quen làm việc có khoa học để có sức thuyết phục đôi với giáo viên. - Ngay từ đầu năm học Ban giám hiệu mà trực tiếp là Phó Hiệu trưởng phải xây dựng kế hoạch bồi dưỡng chuyên môn cho giáo viên và thực hiện kế hoạch một cách khoa học, động viên giáo viên đi học để nâng cao trình độ, ứng dụng công nghệ thông tin trong dạy học để đáp ứng yêu cầu đổi mới trong thời kì công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước. - Cán bộ quản lý phải nắm chắc năng lực của giáo viên để có biện pháp bồi dưỡng đúng lúc, đúng hướng. - Thường xuyên tổ chức các hoạt động chuyên môn, xây dựng tổ chuyên môn vững mạnh, sinh hoạt có nề nếp, có chất lượng, tạo được khí thế thi đua liên tục, thúc đẩy giáo viên luôn có sáng tạo trong chuyên môn */ Bài học riêng: - Để nâng cao trình độ chuyên môn cho đội ngũ giáo viên trong trường. Là Phó Hiệu trưởng trực tiếp chỉ đạo chuyên môn, bản thân tôi đã xây dựng kế hoạch bồi dưỡng chuyên môn cho giáo viên trong trường ngay từ đầu năm học. Tôi đã chú trọng động viên khen thưởng kịp thời, giúp giáo viên phấn khởi tham gia các phong trào có chất lượng hơn - Ban giám hiệu nhà trường đã chủ động xây dựng kế hoạch phối kết hợp với các lực lượng ngoài nhà trường, nhất là Hội cha mẹ phụ huynh học sinh chăm lo cơ sở vật chất, góp phần đẩy mạnh chất lượng giáo dục trong nhà trường. - Mua tài liệu tham khảo, tạo điều kiện cho giáo viên được nghiên cứu tìm hiểu chia sẻ với đồng nghiệp trong chuyên môn - Ngay từ tháng 10/2016 tôi đã xây dụng kế hoạch bồi dưỡng thường xuyên chỉ đạo giáo viên nghiên cứu học tập, tổ chức chuyên đề cho giáo viên dự giờ, học tập trao đổi kinh nghiệm, cũng như chia sẻ những khó khăn trong quá trình thực hiện, qua đó giáo viên được học tập lẫn nhau rất nhiều. - Bên cạnh đó cùng với Ban giám hiệu nhà trường tôi đã bố trí phân công trách nhiệm cho tổ trưởng, phó chuyên môn, giáo viên dạy giỏi cấp tỉnh, cơ sở bồi dưỡng chuyên môn cho giáo viên còn hạn chế, giáo viên mới vào trường. Phân công giáo viên có chuyên môn vững vàng đứng lớp cùng giáo viên hạn chế chuyên môn để học tập kinh nghiệm lẫn nhau về chuyên môn... - Bản thân tôi thường xuyên dự giờ thăm lớp, quan tâm bổi dưỡng chuyên môn cho giáo viên, luôn tạo điều kiện để giáo viên học tập, bồi dưỡng chuyên môn nghiệp vụ, quan tâm đến đời sống, hoàn cảnh gia đinh, hoàn cảnh kinh tế của từng giáo viên nhằm tạo điều kiện cho họ hoàn thành tốt nhiệm vụ của mình. */ Bài học thành công: Như chúng ta đã biết muốn nâng cao chất lượng giáo dục thì phải xây dựng đội ngũ giáo viên, bởi giáo viên là người truyền thụ kiến thức đến với trẻ, nắm bắt được hay không phụ thuộc vào giáo viên. Là cán bộ quản lý phụ trách bồi dưỡng chuyên môn cho giáo viên, qua quá trình chỉ đạo tôi đã rút ra được bài học thành công - Thứ nhất: Việc bồi dưỡng chuyên môn cho đội ngũ giáo viên phải tiến hành thường xuyên, xuyên suốt quá trình chỉ đạo năm học. Thường xuyên thăm lớp dự giờ, nắm chắc năng lực của giáo viên để có biện pháp bồi dưỡng đúng hướng. - Thứ hai: Người quản lý, nhất là Phó Hiệu trưởng phụ trách chuyên môn phải biết làm gì để đổi mới công tác chuyên môn và xây dựng đội ngũ giáo viên có "thương hiệu" về năng lực chuyên môn vững vàng. Luôn vận động, sáng tạo, tìm tòi ham hiểu biết, là người thầy trong công việc; biết kiểm tra đánh giá, sẵn sàng khen ngợi và cũng mạnh dạn đưa ra những biện pháp, giải pháp mới để đem lại hiệu quả cao trong công việc. - Thứ ba: là Phó Hiệu trưởng phụ trách chuyên môn phải có nhận thức đúng về tầm quan trọng của việc bồi dưỡng chuyên môn cho đội ngũ giáo viên, biết chọn những nội dung bồi dưỡng thiết thực, cấp bách. Khi xây dựng nội dung bồi dưỡng cần phải xác định được rõ sự cần thiết của việc bồi dưỡng chuyên môn cho giáo viên, những khó khăn, vướng mắc trong quá trình giảng dạy mà giáo viên đang cần tháo gỡ, biết kết hợp các nguyên tắc đảm bảo chức năng quản lý, nhằm thực hiện có hiệu quả trong việc bồi dưỡng nâng cao trình độ chuyên môn cho giáo viên. - Thứ tư: chủ động phối hợp với tổ chuyên môn tăng cường dự giờ, kiểm tra việc thực hiện chuyên môn, từ đó rút kinh nghiệm cho giáo viên đưa ra những giải pháp bổ xung và thống nhất quy trình thực hiện. Bên cạnh đó phải thường xuyên tổ chức cho giáo viên dự giờ học tập kinh nghiệm của đồng nghiệp, tạo điều kiện cho giáo viên học tập nâng cao trình độ chuyên môn. */ Bài học chưa thành công: - Với các biện pháp đã được thực hiện, đề tài được áp dụng tại Trường Mầm non nơi tôi đang công tác, trong quá trình thực hiện không trách khỏi những hạn chế, những biện pháp đưa ra chưa được như mong muốn, chính vì vậy bản thân tôi nhận thấy việc chỉ đạo bồi dưỡng chuyên môn khi phân công công việc cho tổ trưởng, tổ phó chuyên môn kèm cặp giáo viên, nội dung truyền đạt tới giáo viên cần phải cụ thể, dễ hiểu, nội dung bồi dưỡng phải được duyệt trước và hội ý thông qua Hội đồng tư vấn trường. - Một số giáo viên trẻ còn hạn chế trong việc soạn giáo án, hạn chế trong giờ dạy trên lớp, chưa thật sự đầu tư sâu cho tiết dạy, hình thức lựa chọn trong bài dạy chưa phong phú, giáo viên chưa thật sự linh động, giải quyết tình huống còn lúng túng... Những hạn chế trên, là Phó Hiệu trưởng phụ trách chuyên môn, bản thân tôi nhận thấy trong quá trình chỉ đạo mình cần phải nghiêm túc trong việc đánh giá xếp loại giáo viên thực hiện chuyên môn, không nể nang né tránh, thẳng thắn rút kinh nghiệm, cần phải sát sao hơn trong công tác chỉ đạo. III.KẾT LUẬN- KIẾN NGHỊ 3.1. Kết luận: -Công tác bồi dưỡng chuyên môn cho đôi ngũ giáo viên là một trong những nhiệm vụ quan trọng trong chiến lược phát triển giáo dục. Trong một nhà trường đội ngũ giáo viên là nhân tố quyết định chất lượng giáo dục, do đó tìm ra những biện pháp để nâng cao chất lượng đội ngũ giáo viên là một việc làm có ý nghĩa cả về lý luận và thực tiễn, là một hướng đi đúng đắn và đóng vai trò thiết thực của người cán bộ quản lý trong tình hình hiện nay nhằm đưa đội ngũ giuaos viên mạnh về số lượng, vững về chất lượng, đồng bộ về cơ cấu, đó là việc làm thường xuyên lâu dài của lãnh đạo nhà trường. -Như chúng ta đã biết mục tiêu của giáo dục mầm non là giáo dục trẻ phát triển toàn diện. Muốn đạt được mục tiêu này không có con đường nào khác là phải bồi dưỡng, nâng cao chất lượng đội ngũ giáo viên, chất lượng dạy học. Giáo viên phải thường xuyên học hỏi, cập nhập thông tin trình độ để có thể đáp ứng được nhu cầu học tập của trẻ, chính vì vậy việc bồi dưỡng nâng cao chất lượng đội ngũ giáo viên đó là cơ hội để giáo viên có thể trao đổi kinh nghiệm, học hỏi lẫn nhau. Song việc bồi dưỡng cần phải có kế hoạch cụ thể, sát thực, có như vậy mới mang lại hiệu quả cao. -Tay nghề của giáo viên được nâng lên đồng nghĩa với chất lượng giảng dạy cũng được nâng lên, có thế mới đào tạo thế hệ trẻ phat triển toàn diện sau này giúp ích và phục vụ cho Đất nước. 3.2. Kiến nghị: - Trong quá trình quản lý trực tiếp chỉ đạo chuyên môn tôi xin được đề xuất với Lãnh đạo Phòng Giáo dục và Đào tạo huyện Gia Lâm mở lớp học đàn ocgan cho giáo viên để nâng cao kiến thức về âm nhạc, vì đa phần đông giáo viên còn hạn chế khi sử dụng. Trân trọng cảm ơn!

Đề Tài Một Số Biện Pháp Nhằm Nâng Cao Chất Lượng Đội Ngũ Giáo Viên Tại Trường Mầm Non Chiềng Mung

Chủ tịch Hồ Chí Minh đã từng nói: “Làm mẫu giáo tức là thay mẹ dạy trẻ, dạy trẻ cũng như trồng cây non, trồng cây non được tốt thì sau này cây lên tốt, dạy trẻ tốt thì sau này các cháu trở thành người tốt”.

Thấm nhuần lời dạy của Người, Đảng và Nhà nước ta luôn coi giáo dục mầm non là cấp học đầu tiên của hệ thống giáo dục quốc dân, có vị trí đặc biệt quan trọng trong suốt cuộc đời phát triển của mỗi con người.

Trải qua hai cuộc kháng chiến trường kỳ của dân tộc, có lúc trong hoàn cảnh cực kỳ gian khó, tưởng như tan vỡ, nhưng giáo dục mầm non vẫn tồn tại, khôi phục và từng bước phát triển. Từ những cơ sở nuôi dạy trẻ lẻ tẻ, nhỏ bé, đến nay giáo dục mầm non đã có một mạng lưới rộng khắp trong toàn quốc với nhiều cơ sở khang trang, ở đó trẻ mầm non được chăm sóc, nuôi dạy theo khoa học trong tình thương yêu của những giáo viên mầm non – người mẹ hiền thứ hai của các cháu.

Giáo dục mầm non vượt qua những thủ thách, khó khăn là nhờ có những chủ trương, quyết sách đúng đắn của Đảng và Nhà nước trong từng thời kỳ, có sự quan tâm của đông đảo các tầng lớp nhân dân và toàn xã hội. Song, điều chủ yếu và quan trọng nhất là nhờ các thế hệ đội ngũ cán bộ quản lý, giáo viên mầm non, bằng tấm lòng yêu trẻ, yêu nghề đã tận tuỵ, kiên trì mở lớp, bám lớp, bám trường, cống hiến không mệt mỏi cho sự nghiệp giáo dục mầm non.

Đến nay, trong công cuộc đổi mới đất nước, giáo dục mầm non tiếp tục giữ vai trò quan trọng trong việc đào tạo thế hệ tương lai của đất nước có đủ đức, đủ tài, đáp ứng được yêu cầu phát triển của toàn xã hội đặc biệt là trong thời kỳ công nghiệp hoá, hiện đại hoá, cùng với ngành giáo dục đào tạo hình thành nhân cách con người mới xã hội chủ nghĩa. Để thực hiện được nhiệm vụ đó, đòi hỏi giáo dục mầm non phải có đội ngũ giáo viên giỏi về chuyên môn, có ý thức tổ chức, tinh thần đoàn kết, trách nhiệm cao, hết lòng vì sự nghiệp chung của toàn ngành.

Được thành lập từ tháng 8 năm 2004, với phương châm coi công tác chuyên môn là công tác trọng tâm, cơ bản của nhà trường. Ngay từ những ngày đầu thành lập, trường mầm non Chiềng Mung đã chú trọng công tác xây dựng đội ngũ giáo viên có trình độ, có kỹ năng nghiệp vụ sư phạm. Đến nay, các hoạt động của nhà trường đã đi vào nề nếp, chất lượng đội ngũ giáo viên từng bước được nâng lên. Tuy nhiên, do có sự điều động, luân chuyển giáo viên và đứng trước sự phát triển của xã hội trong thời kỳ công nghiệp hoá, hiện đại hoá đất nước đòi hỏi người giáo viên mầm non cần phải đổi mới, nâng cao khả năng thích ứng với các yêu cầu của toàn xã hội, đặc biệt là việc đưa chương trình giáo dục mầm non mới vào giảng dạy chính thức trong năm học 2009-2010.

Đứng trước tình hình đó, là một phó hiệu trưởng nhà trường phụ trách công tác chuyên môn, tôi có nhiều băn khoăn trăn trở: Làm thế nào để nâng cao chất lượng chăm sóc, nuôi dưỡng, giáo dục trẻ, đặc biệt là chất lượng giáo dục trẻ mầm non trong nhà trường? Mà muốn năng cao chất lượng chăm sóc, nuôi dưỡng, giáo dục trẻ thì khâu then chốt chính là nâng cao chất lượng của đội ngũ giáo viên. Xuất phát từ lý luận và thực tiễn trên, tôi đã suy nghĩ và mạnh dạn chọn đề tài: “Một số biện pháp nhằm nâng cao chất lượng đội ngũ giáo viên tại trường mầm non Chiềng Mung”.

I.LÝ DO CHỌN ĐỀ TÀI. Chủ tịch Hồ Chí Minh đã từng nói: “Làm mẫu giáo tức là thay mẹ dạy trẻ, dạy trẻ cũng như trồng cây non, trồng cây non được tốt thì sau này cây lên tốt, dạy trẻ tốt thì sau này các cháu trở thành người tốt”. Thấm nhuần lời dạy của Người, Đảng và Nhà nước ta luôn coi giáo dục mầm non là cấp học đầu tiên của hệ thống giáo dục quốc dân, có vị trí đặc biệt quan trọng trong suốt cuộc đời phát triển của mỗi con người. Trải qua hai cuộc kháng chiến trường kỳ của dân tộc, có lúc trong hoàn cảnh cực kỳ gian khó, tưởng như tan vỡ, nhưng giáo dục mầm non vẫn tồn tại, khôi phục và từng bước phát triển. Từ những cơ sở nuôi dạy trẻ lẻ tẻ, nhỏ bé, đến nay giáo dục mầm non đã có một mạng lưới rộng khắp trong toàn quốc với nhiều cơ sở khang trang, ở đó trẻ mầm non được chăm sóc, nuôi dạy theo khoa học trong tình thương yêu của những giáo viên mầm non – người mẹ hiền thứ hai của các cháu. Giáo dục mầm non vượt qua những thủ thách, khó khăn là nhờ có những chủ trương, quyết sách đúng đắn của Đảng và Nhà nước trong từng thời kỳ, có sự quan tâm của đông đảo các tầng lớp nhân dân và toàn xã hội. Song, điều chủ yếu và quan trọng nhất là nhờ các thế hệ đội ngũ cán bộ quản lý, giáo viên mầm non, bằng tấm lòng yêu trẻ, yêu nghề đã tận tuỵ, kiên trì mở lớp, bám lớp, bám trường, cống hiến không mệt mỏi cho sự nghiệp giáo dục mầm non. Đến nay, trong công cuộc đổi mới đất nước, giáo dục mầm non tiếp tục giữ vai trò quan trọng trong việc đào tạo thế hệ tương lai của đất nước có đủ đức, đủ tài, đáp ứng được yêu cầu phát triển của toàn xã hội đặc biệt là trong thời kỳ công nghiệp hoá, hiện đại hoá, cùng với ngành giáo dục đào tạo hình thành nhân cách con người mới xã hội chủ nghĩa. Để thực hiện được nhiệm vụ đó, đòi hỏi giáo dục mầm non phải có đội ngũ giáo viên giỏi về chuyên môn, có ý thức tổ chức, tinh thần đoàn kết, trách nhiệm cao, hết lòng vì sự nghiệp chung của toàn ngành. Được thành lập từ tháng 8 năm 2004, với phương châm coi công tác chuyên môn là công tác trọng tâm, cơ bản của nhà trường. Ngay từ những ngày đầu thành lập, trường mầm non Chiềng Mung đã chú trọng công tác xây dựng đội ngũ giáo viên có trình độ, có kỹ năng nghiệp vụ sư phạm. Đến nay, các hoạt động của nhà trường đã đi vào nề nếp, chất lượng đội ngũ giáo viên từng bước được nâng lên. Tuy nhiên, do có sự điều động, luân chuyển giáo viên và đứng trước sự phát triển của xã hội trong thời kỳ công nghiệp hoá, hiện đại hoá đất nước đòi hỏi người giáo viên mầm non cần phải đổi mới, nâng cao khả năng thích ứng với các yêu cầu của toàn xã hội, đặc biệt là việc đưa chương trình giáo dục mầm non mới vào giảng dạy chính thức trong năm học 2009-2010. Đứng trước tình hình đó, là một phó hiệu trưởng nhà trường phụ trách công tác chuyên môn, tôi có nhiều băn khoăn trăn trở: Làm thế nào để nâng cao chất lượng chăm sóc, nuôi dưỡng, giáo dục trẻ, đặc biệt là chất lượng giáo dục trẻ mầm non trong nhà trường? Mà muốn năng cao chất lượng chăm sóc, nuôi dưỡng, giáo dục trẻ thì khâu then chốt chính là nâng cao chất lượng của đội ngũ giáo viên. Xuất phát từ lý luận và thực tiễn trên, tôi đã suy nghĩ và mạnh dạn chọn đề tài: “Một số biện pháp nhằm nâng cao chất lượng đội ngũ giáo viên tại trường mầm non Chiềng Mung”. II.BIỆN PHÁP THỰC HIỆN. 1,Khảo sát thực trạng: a.Đặc điểm tình hình nhà trường. *Về thuận lợi: Nhà trường luôn được đón nhận sự quan tâm của huyện uỷ – HĐND – UBND huyên, phòng giáo dục và đào tạo Mai Sơn và của cấp uỷ chính quyền địa phương. Trường có đội ngũ giáo viên trẻ khoẻ, nhiệt tình, có tâm huyết với nghề, có tinh thấn trách nhiệm với công việc được giao, luôn có ý thức phấn đấu và rèn luyện học tập để nâng cao trình độ nghiệp vụ, chất lượng giáo dục tăng lên so với các năm học trước đây. *Về khó khăn: -Cơ sở vật chất còn nhiều thiếu thốn, trang thiết bị của cô và trẻ chưa đáp ứng được việc dạy và học, đặc biệt là khi triển khai chương trình giáo dục mầm non mới. -Nhận thức của một bộ phận phụ huynh học sinh còn hạn chế, hiểu về ngành học chưa đầy đủ. -Nhà trường có nhiều điểm trường(8 điểm), các điểm nằm rải rác không tập trung, còn một số lớp không phân được độ tuổi, phải học ghép. -Học sinh là người dân tộc chiếm 2/3 số trẻ, khả năng nghe, hiểu và nói Tiếng Việt còn nhiều hạn chế nhất là trẻ 3 tuổi. -Giáo viên nhà trường 100% là nữ, đa số đang trong độ tuổi sinh đẻ ảnh hưởng đến chất lượng giảng dạy. b. Khảo sát chất lượng đội ngũ giáo viên nhà trường: Qua quá trình kiểm tra, dự giờ tham lớp, tìm hiểu thực trạng của nhà trường, tôi kết hợp điều tra đánh giá về phẩm chất chính trị, trình độ đào tạo, năng lực chuyên môn và hiệu quả giáo dục, kết quả như sau: * Đội ngũ giáo viên: Tổng số CBGV Nữ Dân tộc Đảng viên BGH Giáo viên Hành chính Phục vụ Kế toán Y tế 37 37 7 16 4 31 1 0 0 1 *Phẩm chất đạo đức: Tổng số CBGV Tốt Khá Trung bình Kém 37 37 0 0 0 *Trình độ đào tạo: Tổng số CBGV Đại học Cao đẳng Trung cấp Sơ cấp 37 2 3 32 0 *Năng lực chuyên môn của đội ngũ giáo viên: GVG cấp tỉnh GVG cấp huyện GVG cấp trường Xếp loại Giỏi Xếp loại khá Xếp loại đạt yêu cầu 4 12 15 15 13 3 *Số lượng học sinh đầu năm: Nhà trẻ Mẫu giáo Số lớp Số trẻ Số lớp Số học sinh 6 53 17 378 *Khảo sát chất lượng học sinh: -Chất lượng giáo dục: Mức độ Nhà trẻ Mẫu giáo Chung toàn trường Đạt chuẩn 85% 91,5% 89,75 Chưa đạt 15% 8,5% 10,25 -Chất lượng nuôi dưỡng: Khối Về cân nặng Về chiều cao Phát triển bình thường Suy dinh dưỡng Béo phì Cân đối Suy dinh dưỡng Nhà trẻ 94,8% 5,2% 0 98% 2% Mẫu giáo 906% 9,4% 0 93,4% 4,6% Chung toàn trường 93,2% 6,8% 0 96,6% 3,4% Qua kết quả điều tra tôi nhận thấy: -Nhà trường có đội ngũ giáo viên có phẩm chất đạo đức tốt, trình độ chuyên môn đạt chuẩn và trên chuẩn, có nhiều giáo viên giỏi các cấp, đây là điều kiện thuận lợi để nâng cao chất lượng giáo dục của nhà trường. -Tập thể sư phạm luôn đoàn kết, tương trợ giúp đỡ nhau cùng tiến bộ. -Nhà trường được sự quan tâm, chỉ đạo sát sao của cấp uỷ chính quyền địa phương và của phòng GD&ĐT Mai Sơn. Bên cạnh đó còn một số tồn tại, đó là: -Công tác xã hội hoá giáo dục mầm non chưa cao. -Chưa có đủ biên chế giáo viên theo yêu cầu. -Trình độ nghiệp vụ, tay nghề chưa đồng đều, vẫn còn một số giáo viên chưa đáp ứng được yêu cầu của thời kỳ mới. Đa số giáo viên khả năng tiếp cận và ứng dụng công nghệ thông tin vào giảng dạy còn yếu, chưa có khả năng sáng tạo, áp dụng lý luận vào thực tiễn cho phù hợp với thực tế địa phương. -Chất lượng giáo dục và chất lượng nuôi dưỡng còn thấp. c.Nguyên nhân: -Cơ sở vật chất còn nhiều thiếu thốn, phòng học chưa đủ, các phòng chức năng không có, trang thiết bị, đồ dùng đồ chơi chưa đáp ứng được việc dạy và học. Đặc biệt, chưa trang bị được máy vi tính cho các lớp. -Nhận thức của một bộ phận phụ huynh về ngành học còn hạn chế, chưa đầy đủ, chưa có sự phối hợp với giáo viên trong việc chăm sóc, nuôi dưỡng, giáo dục trẻ. -Học sinh là người dân tộc chiếm 2/3 số trẻ, khả năng nghe, hiểu và nói Tiếng Việt còn nhiều hạn chế nhất là trẻ 3 tuổi. -Giáo viên nhà trường 100% là nữ, đa số đang trong độ tuổi sinh đẻ ảnh hưởng đến chất lượng giảng dạy. 2.Các biện pháp: Từ những lý luận và thực tiễn nhà trường, tôi mạnh dạn đề ra các biện pháp nhằm năng cao chất lượng đội ngũ giáo viên, đáp ứng yêu cầu trong giai đoạn hiện nay, đó là: Biện pháp 1. Có kế hoạch xây dựng bộ máy tổ chức và sắp xếp, sử dụng đội ngũ giáo viên. Đây là nhiệm vụ hết sức quan trọng, người cán bộ quản lý sắp xếp tốt bộ máy tổ chức thì công việc chỉ đạo sẽ có nhiều thuận lợi. Bộ máy này sẽ là cánh tay đắc lực giúp người quản lý điều hành công việc. Chính vì vậy, cùng với ban giám hiệu nhà trường tôi đã tìm hiểu, cân đối và bố trí công việc cho đội ngũ cán bộ giáo viên phù hợp với phẩm chất đạo đức, uy tín, trình độ và năng lực của mỗi người. Đồng thời cử đội ngũ cốt cán nhà trường làm tổ trưởng các tổ chuyên môn, thư ký chuyên môn. Việc sắp xếp bố trí giáo viên hợp lý, phù hợp với năng lực sở trường, vận dụng được thế mạnh của giáo viên đồng thời kích thích được ý chí phấn đấu vươn lên của mỗi cá nhân. Đồng thời cần phải dựa vào tình hình thực tế của từng điểm nhóm lớp để bố trí đội ngũ giáo viên sao cho mỗi điểm đều có giáo viên giỏi các cấp xen kẽ với các giáo viên còn yếu về chuyên môn nghiệp vụ để chị em có thể kèm cặp giúp đỡ nhau cùng tiến bộ. Bên cạnh đó, tôi cũng bố trí để các điểm đều có sự cân bằng trong độ tuổi của cán bộ giáo viên. Những giáo viên trẻ có điều kiện và khả năng tiếp cận với kiến thức mới và với khoa học công nghệ, đặc biệt là công nghệ thông tin sẽ là cầu nối để đưa các kiến thức, nội dung, phương pháp mới đến tất cả các giáo viên trong trường. Có sự chỉ đạo thống nhất từ chi uỷ chi bộ, Ban giám hiệu, Công đoàn, chi đoàn… trong việc sắp xếp bố trí công việc cho cán bộ giáo viên. Tham mưu với cấp trên bổ sung thêm biên chế cán bộ giáo viên cho nhà trường. *Bảng 1. Cách bố trí, sắp xếp đội ngũ cán bộ, giáo viên. Khối lớp Tổng số GV Trình độ đào tạo Năng lực chuyên môn Đại học Cao đẳng Trung cấp Giỏi Khá Trung bình Nhà trẻ 6 0 0 6 2 3 1 Mẫu giáo bé 7 1 0 6 4 2 1 Mẫu giáo nhỡ 8 0 1 7 4 3 1 Mẫu giáo lớn 10 1 1 8 5 5 0 Cộng: 31 2 2 27 15 13 3 Biện pháp 2. Nâng cao nhận thức chính trị, phẩm chất nhà giáo. Để có được một tập thể sư phạm vững vàng về tư tưởng chính trị, có phẩm chất đạo đức nhà giáo, tôi đã chủ động cùng với chi bộ, nhà trường và các đoàn thể quán triệt đầy đủ các văn bản, chỉ thị, Nghị quyết của các cấp để cán bộ giáo viên học tập. Đồng thời cụ thể hoá các chỉ thị Nghị quyết đó vào thực tế nhà trường cho phù hợp. Đặc biệt là đưa các cuộc vận động lớn của Đảng và của Ngành giáo dục và đào tạo như cuộc vận động “Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh”; Cuộc vận động “Hai không” với 4 nội dung; “Xây dựng trường học thân thiện, học sinh tích cực”; “Mỗi thầy cô giáo là một tấm gươngđạo đức tự học và sáng tạo”… vào kế hoạch năm học và kế hoạch từng tháng cụ thể. Hướng dẫn cho cán bộ giáo viên đưa vào chương trình hành động của mỗi lớp, mỗi cá nhân. Mỗi cán bộ giáo viên phải là tấm gương cho học sinh noi theo. Cụ thể hoá tiêu chuẩn người giáo viên mầm non, thường xuyên học tập Điều lệ trường mầm non do Bộ giáo dục và đào tạo ban hành. Cùng với đó, tôi cùng tập thể sư phạm nhà trường xây dựng quy chế của nhà trường và nghiêm túc thực hiện. Biện pháp 3.Nâng cao trình độ nghiệp vụ tay nghề và khả năng vận dụng khoa học công nghệ, đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ trong giai đoạn mới. Để người giáo viên tự tin, chủ động trong việc thực hiện chương trình chăm sóc, nuôi dưỡng, giáo dục trẻ thì phải nâng cao trình độ nghiệp vụ và khả năng sư phạm, kỹ năng cơ bản của người giáo viên phải thuần thục. Do đó, tôi cùng với nhà trường động viên, tạo điều kiện thuận lợi để giáo viên được đi học nâng cao trình độ. Trong năm học nhà trường có 12 cán bộ giáo viên đang theo học lớp Đại học Mầm non hệ vừa học vừa làm, tiếp tục tạo điều kiện để giáo viên được đi học trong hè nâng trình độ trên chuẩn. Để giáo viên có kỹ năng sư phạm thuần thục, tôi thường xuyên tổ chức các buổi sinh hoạt chuyên môn, chuyên đề để chị em trực tiếp dạy mẫu, rút kinh nghiệm, thống nhất phương pháp. Đặc biệt, khi đưa chương trình giáo dục mầm non mới vào giảng dạy, ngoài việc hướng dẫn giáo viên nghiên cứu tài liệu, tôi tiến hành xây dựng tiết mẫu ở từng lĩnh vực cho toàn trường thực hiện và đưa về các tổ chuyên môn. Tiến hành cho giáo viên đi tham quan, học tập các trường trong huyện và trong tỉnh.Từ đó, chị em hiểu rõ về chương trình, những điểm mới và cách thức thực hiện chương trình sao cho phù hợp với đặc điểm tâm sinh lý lứa tuổi và tình hình thực tế địa phương. Đất nước ta đang thực hiện công cuộc công nghiệp hoá, hiện đại hoá. Nhiệm vụ của giáo dục mầm non cũng phải thay đổi cho phù hợp với sự phát triển của xã hội. Do đó, việc ứng dụng công nghệ thông tin là việc làm rất cần thiết đối với các trường mầm non nói chung và với trường chúng tôi nói riêng. Vì vây, bản thân tôi luôn tìm tòi, học hỏi việc ứng dụng công nghệ thông tin vào công tác quản lý và giảng dạy. Qua đó, hướng dẫn chị em cùng học tập như việc soạn bài trên máy vi tính, làm các đồ dùng dạy học qua máy, học tập trên mạng internet, thiết kế các bài giảng điện tử từ các phần mềm trình chiếu như Power Point… Biện pháp 4. Tăng cường cơ sở vật chất, trang thiết bị cho cô và trẻ. Để giáo viên có điều kiện thực hiện tốt chương trình thì cơ sở vật chất trang thiết bị là vô cùng quan trọng. Chính vì vậy, tôi cùng với Ban giám hiệu nhà trường đã xây dựng kế hoạch, tham mưu với các cấp các ngành, phối hợp với phụ huynh học sinh đầu tư làm mới, tu sửa các phòng học,các công trình phụ trợ như nhà bếp, sân trường, tường rào, đồ chơi ngoài trời, các nhà vệ sinh riêng cho trẻ nam và nữ; mua sắm trang thiết bị, đồ dùng đồ chơi, học liệu cho cô và trẻ. Chính vì vậy, nhà trường đã từng bước khắc phục khó khăn để thực hiện tốt nhiệm vụ đã được Đảng và nhân dân giao phó. III. KẾT QUẢ Từ việc áp dụng các biện pháp nêu trên, cuối năm học chất lược đội ngũ giáo viên cũng nhữ chất lượng chăm sóc, nuôi dưỡng, giáo dục trẻ đã tăng lên rõ rệt. Cụ thể là: * Đội ngũ giáo viên: Tổng số CBGV Nữ Dân tộc Đảng viên BGH Giáo viên Hành chính Phục vụ Kế toán Y tế 38 38 7 16 4 31 1 1 0 1 *Năng lực chuyên môn của đội nggũ giáo viên: GVG cấp tỉnh GVG cấp huyện GVG cấp trường Xếp loại Giỏi Xếp loại khá Xếp loại đạt yêu cầu 4 12 15 15 13 3 *Kết quả dự giờ đột xuất và thao giảng trong năm học: Thời gian TSGV Dự giờ đột xuất Thao giảng Giỏi Khá Đạt KĐ Giỏi Khá Đạt KĐ Từ 21/9-30/10 19 2 14 3 0 Từ 02/11-17/11 32 9 22 1 0 Từ 30/11-5/2 10 1 6 3 0 Từ01/3-19/3 37 21 16 0 0 Từ 29/3-22/4 7 2 4 1 *Chất lượng giáo dục: Mức độ Nhà trẻ Mẫu giáo Chung toàn trường Đat chuẩn 92,3% 92,5% 92,4% Chưa đạt 7,7% 7,5% 7,6% *Chất lượng nuôi dưỡng: Khối Về cân nặng Về chiều cao PTBT SDD PTBT SDD SL % SL % SL % SL % Nhà trẻ 52 98,1 1 1,9 53 100 0 0 Mẫu giáo 358 94,7 20 5,3 372 98,4 6 1,6 Chung toàn trường 410 95,1 21 4,9 425 98,6 6 1,4 IV.BÀI HỌC KINH NGHIỆM. Từ thực tế quản lý và chỉ đạo về “Một số biện pháp nhằm nâng cao chất lượng đội ngũ giáo viên” tại trường mầm non Chiềng Mung, tôi đã rút ra một số bài học kinh nghiệm sau: Trước hết, người cán bộ quản lý cần phải có năng lực, phẩm chất, có uy tín trước đội ngũ giáo viên, có khả năng quản lý chỉ đạo điều hành các hoạt động theo mảng được phân công phụ trách. Thường xuyên tự học, tự bồi dưỡng nâng cao trình độ, năng lực chuyên môn nghiệp vụ, trình độ lý luận và khoa học công nghệ. Phân công đúng người, đúng việc, làm cho mọi nười hiểu rõ chức trách nhiệm vụ của mình, biết phối hợp với nhau trong công tác. Xây dựng được kế hoạch ngắn hạn và dài hạn về công tác chuyên môn dựa vào các văn bản chỉ đạo của các cấp và của Nhà trường, tình hình thực tế của địa phương và tổ chức triển khai có hiệu quả. Dám nghĩ, dám làm, dám chịu trách nhiệm, đặc biệt trong điều kiện hiện nay cần đẩy mạnh ứng dụng kiến thức khoa học mới vào chương trình cho phù hợp. Cần đổi mới nội dung, phương pháp, hình thức tổ chức các hoạt động trong ngày cho linh hoạt, phù hợp với tình thình thực tế của địa phương. Biết tạo ra kỷ cương trong nội bộ, đồng thời phải là trung tâm đoàn kết, quy tụ mọi người cùng chung tay xây dựng tập thể sư phạm nhà trường. Quan tâm tìm hiểu để nắm được tâm tư tình cảm, vướng mắc của cán bộ giáo viên để có hướng khắc phục. Tạo điểu kiện để giáo viên được học tâp ở mọi lúc, mọi nơi, nâng cao trình độ cho giáo viên. V.KẾT LUẬN VÀ ĐỀ XUẤT Ý KIẾN. 1. Kết luận: Nâng cao chất lượng đội ngũ giáo viên ngày một vững vàng, chủ động, sáng tạo trong công tác, thường xuyên đổi mới đáp ứng được yêu cầu của toàn xã hội trong bất cứ thời kỳ nào là mục tiêu quan trọng trong công tác chỉ đạo công tác chuyên môn trong trường mầm non. Để đạt được mục tiêu này, người cán bộ quản lý phụ trách công tác chuyên môn của nhà trường phải thực sự nâng cao tư tưởng chính trị, trình độ và năng lực chuyên môn và phát huy vai trò đầu tầu gương mẫu, là người đi trước về sau, nêu cao vai trò lãnh đạo trong công tác. Luôn đặt mình trong khối thống nhất chung của tập thể sư phạm nhà trường, nghiêm túc thực hiện nội quy tập thể. Có kế hoạch bồi dưỡng nâng cao trình độ chuyên môn, năng lực công tác cho đội ngũ giáo viên để đội ngũ giáo viên thực sự có trình độ và năng lực công tác, biết áp dụng những kiến thức khoa học mới vào công việc hàng ngày của mình. 2. Đề xuất ý kiến: *Đối với nhà trường: -Nâng cao ý thức tự học, tự bồi dưỡng cho cán bộ giáo viên để thực hiện tốt mọi công việc được giao. -Tiếp tục có kế hoạch bổ sung, mua sắm trang thiết bị, đồ dùng đồ chơi cho cô và trẻ. -Thực hiện tốt công tác xã hội hoá giáo dục mầm non trên địa bàn. *Đối với phòng giáo dục và đào tạo huyện Mai Sơn: -Điều động, bổ sung thêm biên chế cán bộ, giáo viên đủ theo kế hoạch phát triển giáo dục của Nhà trường. -Tổ chức cho cán bộ quản lý, giáo viên các trường mầm non đi tham quan học tập trong và ngoài tỉnh. -Bổ sung thêm tài liệu giảng dạy, tài liệu tham khảo cho các nhà trường. Chiềng Mung, ngày 20 tháng 5 năm 2010 NGƯỜI VIẾT Đặng Thị Thu XÁC NHẬN CỦA NHÀ TRƯỜNG ……………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………. HIỆU TRƯỞNG

Một Số Biện Pháp Nâng Cao Chất Lượng Đội Ngũ Giáo Viên

Một số biện pháp nâng cao chất lượng đội ngũ giáo viêntrong trường mầm non………………………… A. ĐẶT VẤN ĐỀI. LÝ DO CHỌN ĐỀ TÀI.Sự nghiệp giáo dục đào tạo luôn được Đảng và nhà nước đặc biệt chú trọng và quan tâm hàng đầu trong đường lối chiến lược phát triển kinh tế – xã hội của đất nước. Điều đó cũng đã khẳng định tại Nghị quyết Hội nghị lần thứ II BCH Trung ương Đảng khóa VIII Đảng đã khẳng định.“Giáo dục là quốc sách hàng đầu”, là sự nghiệp của toàn Đảng, toàn dân. Để đáp ứng nhu cầu phát triển của sự nghiệp giáo dục, đào tạo trong giai đoạn đổi mới, Ban bí thư TW Đảng đã có Chỉ thị 40 – CT/TW ngày 15 thánh 6 năm 2004 về việc nâng cao chất lượng đội ngũ nhà giáo và cán bộ quản lý giáo dục là nhiệm vụ rất quan trọng, cần thiết, là nhân tố có tính quyết định đến việc nâng cao chất lượng giáo dục toàn diện trong giai đoạn hiện nay.Giáo dục Mầm non là bậc học đầu tiên trong hệ thống giáo dục quốc dân,là nền tảng quan trong trong việc hình thành và phát triển nhân cách trẻ. Vì vậy việc chăm sóc giáo dục trẻ là trách nhiệm của nhà trường, của mỗi gia đình và của toàn xã hội. Trong đó Trường mầm non là môi trường thuận lợi nhất để trẻ phát triển một cách toàn diện đức, trí, thể, mỹ cho trẻ. Bởi đội ngũ giáo viên là lực lượng nòng cốt của sự nghiệp giáo dục. Muốn vậy, cần có đội ngũ nhà giáo đạt trình độ

chuẩn và trên chuẩn , giỏi về chuyên môn nghiệp vụ, yêu nghề, mến trẻ , tập thể sư phạm nhà trường phải đoàn kết thống nhất, có tình thương yêu, tương thân, tương ái, giúp đỡ lẫn nhau, luôn có ý thức phấn đấu , rèn luyện học tập và bồi dưỡng nâng cao trình độ chuyên môn cũng như năng lực công tác. Có như vậy mới đáp ứng được yêu cầu đòi hỏi của sự nghiệp đổi mới quản lý và nâng cao chất lượng giáo dục trong giai đoạn hiện nay.1Trong những năm qua chất lượng đội ngũ giáo viên Ngành học mầm non Thị xã Bỉm Sơn nói chung và trường mầm non Ba Đình nói riêng đã có những chuyển biến rõ rệt cả về số lượng và chất lượng. Song trong thực tế hiện nay các trường mầm non trên địa bàn và đặc biệt là Trường mầm non Ba Đình có nhiều giáo viên trẻ mới vào ngành năng lực chuyên môn còn rất hạn chế, vì vậy viÖc vận dụng phương pháp giảng dạy chương trình giáo dục Mầm non non mới còn lúng túng, tác phong chưa linh hoạt nên ảnh hưởng đến việc nâng cao chất lượng chăm sóc giáo dục trẻ trong nhà trường. Từ những lý do trên với trách nhiệm lớn lao của một người quản lý, đặc biệt bản thân tôi là Phó Hiệu trưởng được phân công phụ trách về chuyên môn. Do đó tụi luụn luôn trăn trở, suy nghĩ để nghiên cứu với mong muốn tìm ra những biện pháp tối ưu nhất để áp dụng xây dựng , bồi dưỡng đội ngũ giáo viên vững vàng về mọi mặt, đủ khả năng hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao. Chính vì vậy, mà tôi đã chọn đề tài ” Nâng cao chất lượng đội ngũ giáo viên trong trường mầm non” làm đề tài nghiên cứu của mình trong năm học 2012 – 2013. B. GIẢI QUYẾT VẤN ĐỀI. CƠ SỞ LÝ LUẬN:Như chúng ta đã biết Ngành học Mầm non là bậc học đầu tiên là nền móng sơ khai của hệ thống giáo dục quốc dân. Song việc bồi dưỡng cho đội ngũ giáo viên lại càng quan trọng hơn, quyết định hơn, làm đòn bẩy để nâng cao chất lượng giáo dục mầm non. Do đó việc xây dựng bồi dưỡng cho đội ngũ giáo viên với phương châm là yêu nghề mến trẻ và thực sự là người mẹ hiền thứ hai của trẻ. Để đạt được mục tiêu trên chúng ta phải xây dựng được một đội ngũ giáo viên vững mạnh, một đội ngũ cán bộ quản lý giỏi có như vậy với đáp ứng được yêu cầu của giáo dục hiện nay. Đó chính là tập thể sư phạm của nhà trường đủ về số lượng, đảm bảo về chất lượng vừa ” Hồng” vừa “chuyên” Tập thể sư phạm bao gồm cán bộ quản lý và giáo 2viên, trong đó giáo viên là lực lượng chủ yếu vì đó là người trực tiếp tổ chức quá trình giáo dục phải có những thành viên trong tập thể sư phạm gắn bó với nhau, phải có lý tưởng chung, tinh thần trách nhiệm chung trước thế hệ trẻ, với những tình cảm đẹp đẽ đó các cán bộ giáo viên động viên giúp đỡ nhau hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao.

XÁC NHẬN CỦA HIỆU TRƯỞNG Ba Đình, ngày 20 tháng 4 năm 2013 Tôi xin cam đoan đây là SKKN của mình viết, không sao chép nội dung của người khác. Người viết Nguyễn Thị Vui

Cập nhật thông tin chi tiết về Đề Tài Một Số Biện Pháp Bồi Dưỡng Nhằm Nâng Cao Chất Lượng Đội Ngũ Giáo Viên Của Hiệu Trưởng Trường Tiểu Học Nhân Mục trên website Phauthuatthankinh.edu.vn. Hy vọng nội dung bài viết sẽ đáp ứng được nhu cầu của bạn, chúng tôi sẽ thường xuyên cập nhật mới nội dung để bạn nhận được thông tin nhanh chóng và chính xác nhất. Chúc bạn một ngày tốt lành!