Xu Hướng 2/2023 # Đảm Bảo An Toàn Nợ Công: Kiểm Soát Chặt Các Chỉ Tiêu # Top 6 View | Phauthuatthankinh.edu.vn

Xu Hướng 2/2023 # Đảm Bảo An Toàn Nợ Công: Kiểm Soát Chặt Các Chỉ Tiêu # Top 6 View

Bạn đang xem bài viết Đảm Bảo An Toàn Nợ Công: Kiểm Soát Chặt Các Chỉ Tiêu được cập nhật mới nhất trên website Phauthuatthankinh.edu.vn. Hy vọng những thông tin mà chúng tôi đã chia sẻ là hữu ích với bạn. Nếu nội dung hay, ý nghĩa bạn hãy chia sẻ với bạn bè của mình và luôn theo dõi, ủng hộ chúng tôi để cập nhật những thông tin mới nhất.

Thâm hụt ngân sách Nhà nước vẫn ở mức cao, nhu cầu đầu tư từ nguồn vốn vay công cho các chương trình, dự án phát triển kinh tế ngày càng gia tăng là nguyên nhân chính dẫn đến nợ công tăng nhanh, dần tiến sát ngưỡng an toàn.

Tuy nhiên, Chính phủ, Bộ Tài chính đã có nhiều giải pháp quản lý nợ công để đảm bảo nền tài chính quốc gia an toàn, bền vững.

Theo ông Võ Hữu Hiển, Phó Cục trưởng Cục Quản lý nợ và tài chính đối ngoại (Bộ Tài chính), quy định của Luật Quản lý nợ công cũng như thông lệ quốc tế, sự an toàn của nợ công được đánh giá dựa trên một số chỉ tiêu cụ thể; trong đó quan trọng nhất là quy mô nợ công/GDP và khả năng trả nợ.

Theo Bộ trưởng Bộ Tài chính Đinh Tiến Dũng, do ngân sách yêu cầu lớn, Việt Nam vẫn phải bội chi và nợ công, nhưng tốc độ tăng vay đã giảm hơn một nửa. Cụ thể, giai đoạn 2016-2019 tốc độ tăng nợ công chỉ ở mức hơn 8%, trong khi giai đoạn 2011-2015 là 18,6% cao gấp 3 lần so với tăng trưởng kinh tế.

Do đó, Bộ trưởng Đinh Tiến Dũng cho biết, tỷ lệ nợ công so với GDP các năm qua đều đạt kế hoạch và giảm rất sâu. Năm 2016, tỷ lệ nợ công là 63,3% GDP, nhưng đến năm 2019 dự kiến là 56,1% GDP và năm 2020 ước chỉ còn khoảng 54,3% GDP.

Đặc biệt, cùng với sự phát triển của thị trường tài chính, thời gian qua ngành tài chính đã nỗ lực trong cơ cấu lại nợ công. Nợ công chủ yếu là trái phiếu Chính phủ vay trong nước, giai đoạn trước vay nước ngoài chiếm hơn 60%/GDP, nhưng nay chỉ còn 39%/GDP và vay trong nước là 61%/GDP. Kỳ hạn vay giai đoạn 2012-2013 bình quân trên 3 năm (vay trong nước), đến giai đoạn hiện nay đã kéo dài trên 13 năm.

“Trong đó lãi suất vay đã giảm sâu. Nếu như những năm 2011-2013 có những khoản vay lãi suất từ 12-13%/năm, kỳ hạn vay 3 năm thì đến năm 2017-2019 vay bình quân đã lên đến 12-13 năm, nhưng lãi phải trả là 4,6-4,7%/năm. Đây là kết quả rất tốt,” Bộ trưởng Đinh Tiến Dũng khẳng định.

Bộ Tài chính cũng dự kiến đến cuối năm 2019 các chỉ tiêu nợ so với GDP duy trì trong các ngưỡng an toàn được Quốc hội cho phép và tiếp tục có xu hướng giảm như năm 2018. Điều này căn cứ trên tình hình cân đối ngân sách Nhà nước diễn biến thuận lợi, qua đó giảm nhu cầu huy động vốn của Chính phủ để bù đắp bội chi cho đầu tư phát triển, siết chặt bảo lãnh Chính phủ cho doanh nghiệp vay và mức bảo lãnh phát hành cho Ngân hàng Phát triển Việt Nam thấp hơn nợ gốc đến hạn, dẫn đến dư nợ bảo lãnh Chính phủ tiếp tục giảm trong năm 2019…

Song theo nhận định của các chuyên gia kinh tế, mặc dù tỷ lệ nợ công so với GDP đã có xu hướng giảm, nhưng vẫn tiềm ẩn nhiều rủi ro, còn một số vấn đề thực tế đặt ra có tác động đến sự an toàn của nợ công tại Việt Nam. Trường hợp giải ngân vốn vay theo đúng kế hoạch thì nợ công có thể tăng thêm từ 1,7-1,8% GDP.

Bên cạnh đó, việc xử lý tài chính một số doanh nghiệp nhà nước, cam kết bảo lãnh của Chính phủ đối với một số dự án quan trọng như nhà máy lọc dầu Nghi Sơn, Vinashin… sẽ tác động không nhỏ đến ngân sách, nợ công.

Ngoài ra, nghĩa vụ trả nợ của ngân sách đang ngày càng tăng làm gia tăng áp lực trả nợ trong thời gian tới.

Theo ông Võ Hữu Hiển, nhiều khoản vay trong nước cơ bản sẽ đến hạn sau 5 năm vay, tức là các năm 2020-2021 tới đây. Một số khoản vay ODA, kể cả có lãi và không lãi cũng đến hạn phải trả nợ gốc vào năm 2020…

Theo số liệu thống kê của Cục Quản lý nợ và tài chính đối ngoại, lũy kế 9 tháng năm 2019, tổng trả nợ của Chính phủ khoảng 237.470 tỷ đồng, bằng 71,3% kế hoạch năm; trong đó trả nợ trong nước khoảng 196.281 tỷ đồng, trả nợ nước ngoài khoảng 41.189 tỷ đồng.

Tuy nhiên, đánh giá về tình hình trả nợ của Chính phủ, Bộ Tài chính cho biết, việc thực hiện nghĩa vụ trả các khoản trả gốc, lãi của Chính phủ nằm trong mức đã được phê duyệt, đảm bảo đầy đủ, đúng hạn theo cam kết.

Khẳng định rõ hơn việc này, ông Võ Hữu Hiển thông tin, chỉ tiêu nghĩa vụ trả nợ so với thu ngân sách nhà nước được duy trì ở mức hợp lý. Đến cuối năm 2018 đạt khoảng 15,9%, thấp hơn ngưỡng an toàn được Quốc hội cho phép là mức 25%.

Để đạt được kết quả này, Bộ Tài chính đã chủ động thực hiện linh hoạt hàng loạt các biện pháp tái cơ cấu nợ trái phiếu Chính phủ trong nước và quốc tế trong thời gian qua để giảm đỉnh nợ, không để nghĩa vụ trả nợ tập trung quá nhiều vào một năm, giảm áp lực cân đối nguồn của ngân sách nhà nước.

Bộ Tài chính cũng chủ động phát hành trái phiếu quốc tế mới để mua lại nợ gốc 2 khoản trái phiếu quốc tế đã phát hành trong các năm 2010 và năm 2005, giãn nghĩa vụ trả nợ gốc cho ngân sách khi đến hạn trái phiếu quốc tế vào năm 2015 và 2020.

Theo Bộ Tài chính, việc quản lý nợ công và tái cơ cấu nợ công từ nay đến cuối giai đoạn 2020 và giai đoạn 5 năm tiếp theo cần được tiếp tục triển khai đồng bộ với việc thực hiện các mục tiêu, giải pháp cơ cấu lại nền kinh tế, đổi mới mô hình tăng trưởng, nâng cao năng lực cạnh tranh; trong đó, có cơ cấu lại ngân sách nhà nước, đầu tư công, khu vực doanh nghiệp nhà nước, hệ thống các ngân hàng thương mại và tổ chức tín dụng.

Bộ sẽ tiếp tục kiểm soát chặt chẽ các chỉ tiêu an toàn nợ. Việc nghiên cứu, đề xuất các ngưỡng an toàn nợ cho giai đoạn 5 năm tới cần được đánh giá hết sức thận trọng, không chỉ tập trung vào quy mô nợ so với GDP mà còn phải phù hợp với khả năng chi trả nợ của ngân sách nhà nước, ưu tiên tạo thêm dư địa để bố trí nguồn lực ngân sách cho đầu tư phát triển.

Bộ sẽ thực hiện các giải pháp tháo gỡ vướng mắc trong thủ tục đầu tư công, giao vốn, đấu thầu; điều chỉnh kế hoạch vốn, mua sắm, bố trí vốn đầu tư…, qua đó thúc đẩy đầu tư công, đảm bảo hiệu quả sử dụng vốn; trong đó có vốn vay.

Bên cạnh đó, Bộ cũng thúc đẩy phát triển thị trường vốn trong nước, thị trường trái phiếu Chính phủ cả về chiều rộng và chiều sâu theo hướng đa dạng hóa công cụ nợ và mở rộng cơ sở nhà đầu tư, ưu tiên phát triển nhà đầu tư dài hạn; đồng thời thu hút sự tham gia của nhà đầu tư nước ngoài vào thị trường vốn, thị trường trái phiếu.

Việc kiểm soát chặt chẽ thực hiện hạn mức nợ nước ngoài theo phương thức tự vay, tự trả của doanh nghiệp và tổ chức tín dụng, bảo đảm trong hạn mức được phê duyệt, đặc biệt là các khoản nợ ngắn hạn cũng được Bộ Tài chính chú trọng.

TTXVN

Tăng Cường Siết Chặt Các Biện Pháp Đảm Bảo Trật Tự An Toàn Giao Thông

Đây là nội dung tại Thông báo kết luận của Phó Thủ tướng Thường trực Trương Hòa Bình – Chủ tịch Ủy ban ATGT Quốc gia tại Hội nghị tổng kết 5 năm thực hiện phong trào thi đua bảo đảm trật tự, an toàn giao thông (TTATGT) giai đoạn 2016-2020.

Phó Thủ tướng yêu cầu Ủy ban ATGTQG thành lập đoàn kiểm tra liên ngành để kiểm tra đối với các địa phương, đầu mối giao thông trọng điểm về TTATGT trong các dịp cao điểm, lễ, Tết và kiểm tra các địa phương có tình hình TTATGT phức tạp, tai nạn giao thông (TNGT) tăng cao; triển khai các chuyên đề về bảo vệ hành lang ATGT, đào tạo, sát hạch, cấp giấy phép lái xe, đăng kiểm phương tiện, kiểm soát tải trọng phương tiện…

Bộ Giao thông vận tải đẩy nhanh tiến độ và siết chặt quản lý chất lượng các dự án đầu tư xây dựng, nâng cấp kết cấu hạ tầng giao thông, nhất là các dự án trên tuyến đường bộ cao tốc Bắc – Nam phía Đông; cao tốc Trung Lương – Mỹ Thuận – Cần Thơ, Bến Lức – Long Thành, cầu Mỹ Thuận 2; Cảng hàng không quốc tế Long Thành; các dự án nâng cấp đường sắt quốc gia; các tuyến đường sắt đô thị tại Hà Nội và Thành phố Hồ Chí Minh. Thực hiện kế hoạch bảo trì kết cấu hạ tầng hiện hữu, xử lý dứt điểm, kịp thời các điểm đen, điểm tiềm ẩn TNGT mới phát sinh; xây dựng đường gom, xoá lối đi tự mở… kịp thời xử lý các điểm đen tiềm ẩn TNGT.

Phó Thủ tướng yêu cầu Bộ Công an nâng cao hiệu lực, hiệu quả tuần tra, kiểm soát, xử lý vi phạm pháp luật về TTATGT, tập trung xử lý các hành vi có nguy cơ gây TNGT cao như: Lái xe khi trong cơ thể có nồng độ cồn, ma tuý; điều khiển phương tiện chạy quá tốc độ; sử dụng điện thoại di động; chở hàng hoá quá tải trọng phương tiện và hạ tầng; không đội mũ bảo hiểm khi đi môtô, xe máy, xe đạp điện; không mặc áo phao khi đi đò ngang hoặc phương tiện thuỷ gia dụng…

Tiếp tục mở rộng lắp đặt camera hỗ trợ xử phạt vi phạm giao thông và kết nối với camera bảo đảm an ninh trật tự trên các tuyến quốc lộ, các tuyến đường chính trong đô thị, các địa điểm phức tạp về TTATGT.

Bộ Y tế triển khai tập huấn kỹ năng sơ cứu TNGT cho cán bộ y tế cấp xã, Cảnh sát giao thông, Thanh tra giao thông, Công an xã, dân quân tự vệ và đội ngũ tình nguyện viên bảo đảm ATGT tại cơ sở; tổ chức kiểm tra công tác khám và cấp giấy khám sức khoẻ cho người lái xe và người học lái xe trên toàn quốc…

Theo thống kê trong 5 năm qua (2016-2020) tình hình TTATGT đã có những chuyển biến tích cực so với giai đoạn trước. Số vụ TNGT giảm 42,71%, số người chết giảm 19,01% và số người bị thương giảm 53,91%. Đặc biệt, năm 2020, TNGT đã giảm sâu nhất trong vòng 10 năm qua (số vụ giảm trên 18%, số người bị thương giảm gần 20%, số người chết giảm trên 13% và lần đầu tiên số người chết do TNGT giảm xuống dưới 7.000 người).

Công Tác Đảm Bảo An Toàn Tại Các Công Trình Xây Dựng

Người lao động làm việc trong bất kỳ ngành nghề nào ngoài thu nhập thì việc đảm bảo an toàn là không thể thiếu. Với đặc thù của ngành xây dựng thì khi tai nạn lao động xảy ra sẽ rất dễ gây thiệt hại đến tính mạng, sức khỏe. Vì vậy công tác đảm bảo an toàn lao động, đặc biệt là trong ngành xây dựng luôn được nhà nước quan tâm đặt lên hàng đầu. Có rất nhiều biện pháp kiểm soát, đảm bảo an toàn lao động tại các công trình xây dựng nhưng chung quy lại đều thuộc biện pháp kỹ thuật và biện pháp quản lý

Người lao động làm việc trong bất kỳ ngành nghề nào ngoài thu nhập thì việc đảm bảo an toàn là không thể thiếu. Với đặc thù của ngành xây dựng thì khi tai nạn lao động xảy ra sẽ rất dễ gây thiệt hại đến tính mạng, sức khỏe. Vì vậy công tác đảm bảo an toàn lao động, đặc biệt là trong ngành xây dựng luôn được nhà nước quan tâm đặt lên hàng đầu. Có rất nhiều biện pháp kiểm soát, đảm bảo an toàn lao động tại các công trình xây dựng nhưng chung quy lại đều thuộc biện pháp kỹ thuật và biện pháp quản lý

Nói đến biện pháp kỹ thuật thì đầu tiên phải kể đến phần thiết kế – xương sống của công trình. Chất lượng và các phương án thi công của công trình phụ thuộc rất lớn vào thiết kế. Thiết kế có tốt, có đảm bảo thì công trình mới tốt và thi công thuận lợi. Chính vì vậy ngoài các thủ tục hành chính, để các công trình được khởi công thì phần thiết kế phải được phê duyệt và thông qua. Tuy nhiên thiết kế có tốt mà nguyên vật liệu xây dựng không đảm bảo thì chất lượng công trình cũng sẽ bị ảnh hưởng và có thể gây ra sự cố khi gặp các điều kiện thời tiết không thuận lợi. Vậy nên việc lựa chọn các nguyên vật liệu đáp ứng thiết kế và các phương án thi công cũng là biện pháp kỹ thuật không thể thiếu. Tiếp đến là lựa chọn sử dụng các thiết bị, máy móc phù hợp, đáp ứng yêu cầu thi công. Đối với các máy móc chuyên dụng (máy cẩu, xúc, cần trục,…) thì cần phải được kiểm định và kiểm tra định kỳ để đảm bảo an toàn và phát hiện sự cố để sửa chữa kịp thời. Đối với các thiết bị hỗ trợ thi công (giàn giáo, thiết bị cầm tay: máy hàn, cắt, mài,…) cũng phải lựa chọn thiết bị phù hợp với các điều kiện thi công và kiểm tra định kỳ theo các yêu cầu kỹ thuật an toàn.

Nói đến biện pháp kỹ thuật thì đầu tiên phải kể đến phần thiết kế – xương sống của công trình. Chất lượng và các phương án thi công của công trình phụ thuộc rất lớn vào thiết kế. Thiết kế có tốt, có đảm bảo thì công trình mới tốt và thi công thuận lợi. Chính vì vậy ngoài các thủ tục hành chính, để các công trình được khởi công thì phần thiết kế phải được phê duyệt và thông qua. Tuy nhiên thiết kế có tốt mà nguyên vật liệu xây dựng không đảm bảo thì chất lượng công trình cũng sẽ bị ảnh hưởng và có thể gây ra sự cố khi gặp các điều kiện thời tiết không thuận lợi. Vậy nên việc lựa chọn các nguyên vật liệu đáp ứng thiết kế và các phương án thi công cũng là biện pháp kỹ thuật không thể thiếu. Tiếp đến là lựa chọn sử dụng các thiết bị, máy móc phù hợp, đáp ứng yêu cầu thi công. Đối với các máy móc chuyên dụng (máy cẩu, xúc, cần trục,…) thì cần phải được kiểm định và kiểm tra định kỳ để đảm bảo an toàn và phát hiện sự cố để sửa chữa kịp thời. Đối với các thiết bị hỗ trợ thi công (giàn giáo, thiết bị cầm tay: máy hàn, cắt, mài,…) cũng phải lựa chọn thiết bị phù hợp với các điều kiện thi công và kiểm tra định kỳ theo các yêu cầu kỹ thuật an toàn.

Đặc thù lao động của ngành xây dựng là lao động thời vụ, ít được kiểm tra tình trạng sức khỏe trước khi bắt đầu làm việc tại các công trình. Ưu điểm của việc này là việc dễ dàng tuyển dụng số lượng lớn lao động khi có nhu cầu. Tuy nhiên nó cũng đem lại nhiều bất cập. Ví dụ với những công việc đặc thù như làm việc trên cao, làm việc trong không gian hạn chế (hầm, hố gas,…) nếu không kiểm soát sức khỏe của công nhân (tình trạng sức khỏe phù hợp với công việc: huyết áp, nhịp tim, tiền sử bệnh,…) thì sẽ rất dễ xảy ra sự cố trong quá trình thi công, làm việc. Vậy nên kiểm soát sức khỏe đầu vào là biện pháp quản lý quan trọng đầu tiên. Tiếp theo là việc huấn luyện nhân thức An toàn lao động. Công nhân tại các công trường đa phần là lao động nhóm 3 và nhóm 4 nên việc huấn luyện an toàn lao động là điều bắt buộc để nâng cao nhận thức và giảm thiểu tai nạn lao động. Tổ chức giám sát an toàn tại các công trình là biện pháp quản lý không thể thiếu. Nhân viên giám sát công trình có vai trò đôn đốc việc thực hiện an toàn của công nhân và kịp thời phát hiện, báo cáo và xử lý các sự cố hoặc các yếu tố nguy hiểm tại công trường. Cuối cùng là trang bị bảo hộ lao động để đảm bảo an toàn lao động và hạn chế tiếp xúc với các yếu tố nguy hiểm, có hại cho công nhân xây dựng.

Các Biện Pháp Nhằm Đảm Bảo An Toàn Khi Thi Công Trên Cao

Tiếp theo bài viết trước chúng tôi đã đề cập đến tình hình an toàn lao động trên các công trình. Hôm nay, bộ phận kỹ thuật của Dàn Giáo PHOENIX xin nêu ra một số giải pháp nhằm đảm bảo cho công trình thi công được An toàn.

Để giảm thiểu những tai nạn trên cao, các đơn vị thi công cần phải tuân thủ nghiêm ngặt các quy trình, quy phạm trong quá trình thi công đồng thời xây dựng nếp văn hoá trong công trường.

Các đội thi công thường xuyên phải có những buổi trao đổi rút kinh nghiệm qua các vụ việc. Chú trọng đào tạo cán bộ chuyên trách về an toàn và chủ động trao cho họ quyền hạn cũng như chế tài nhằm kiểm tra, giám sát người và thiết bị trên công trường.

Cần đầu tư thoả đáng cho công tác an toàn vệ sinh lao động, trang bị đầy đủ phương tiện phòng vệ cá nhân như giầy chống trượt, dây an toàn, mũ bỏ hộ, quần áo bảo hộ phù hợp với điều kiện lao động trên cao.

Đặc biệt, riêng về biện pháp kỹ thuật cần đáp ứng các yêu cầu như phải lập biện pháp thi công an toàn trên cao bao gồm biện pháp lắp, dựng, tháo dỡ giàn giáo, lan can, sàn thao tác lên xuống… đảm bảo yêu cầu kỹ thuật quy định và phải chạy thử tải.

Có cầu thang dàn giáo để công nhân lên xuống và bố trí lao động hợp lý sao cho hạn chế di chuyển nhiều lần. Thang di động đảm bảo chắc chắn, không cong vênh, chiều dài của thang phải thích hợp với độ cao cần làm việc, đặt thang trên nền phẳng, ổn định và được chèn giữ chắc chắn.

Dây an toàn buộc phải thử tải đạt yêu cầu mới đưa vào sử dụng. Mặt sàn công tác không được trơn trượt, tất cả các lỗ thủng được khắc phục bằng che đậy hoặc có lan can bảo vệ và ánh sáng đủ để công nhân làm việc.

Khi làm việc trên mái có độ dốc lớn, cần sử dụng thang gấp đặt qua bờ nóc để đi lại được an toàn. Tuyệt đối không sử dụng dàn giáo, giá đỡ, nôi, thang… khi không đáp ứng được các yêu cầu kỹ thuật và điều kiện an toàn lao động như không đầy đủ các móc neo, dây chằng hoặc được neo vào các bộ phận có kết cấu kém ổn định như lan can, mái đua, ban công hoặc các vị trí chưa được tính toán về khả năng chịu đựng lực neo giữ.

Nghiêm cấm đứng trên các kết cấu, cấu kiện lắp ráp chưa ổn định, lối đi lại trên các bộ phận lắp ráp phải tuân thủ tuyệt đối theo sự chỉ dẫn của thiết kế và phải có hệ thống chống sét đối với giàn giáo trên cao./.

Mọi thông tin xin vui lòng liên hệ trực tiếp: Điện thoại: 0909.156.858__Mr: TháiVinh Email: thaivinh85@yahoo.com Website: http://www.giangiaovinhthai.com

Cập nhật thông tin chi tiết về Đảm Bảo An Toàn Nợ Công: Kiểm Soát Chặt Các Chỉ Tiêu trên website Phauthuatthankinh.edu.vn. Hy vọng nội dung bài viết sẽ đáp ứng được nhu cầu của bạn, chúng tôi sẽ thường xuyên cập nhật mới nội dung để bạn nhận được thông tin nhanh chóng và chính xác nhất. Chúc bạn một ngày tốt lành!