Bạn đang xem bài viết Đặc Sắc Nội Dung, Giá Trị Nghệ Thuật Chuyện Người Con Gái Nam Xương được cập nhật mới nhất tháng 12 năm 2023 trên website Phauthuatthankinh.edu.vn. Hy vọng những thông tin mà chúng tôi đã chia sẻ là hữu ích với bạn. Nếu nội dung hay, ý nghĩa bạn hãy chia sẻ với bạn bè của mình và luôn theo dõi, ủng hộ chúng tôi để cập nhật những thông tin mới nhất.
Đọc bài Chuyện người con gái Nam Xương của tác giả Nguyễn Dữ và nêu lên giá trị nội dung cũng như giá trị nghệ thuật của tác phẩm này. Gợi ý để các em hiểu tác phẩm hơn.
1. Tác giả – Tác phẩm
Về tác giả Nguyễn Dữ, hiện chưa biết năm sinh năm mất, ông sống khoảng thế kỷ XVI, người huyện Trường Tân (thuộc tỉnh Hải Dương ngày nay). Ông là học trò Trạng trình Nguyễn Bỉnh Khiêm, với học thức cao rộng, làm quan dưới triều đình nhà Lê. Tuy nhiên chỉ làm quan một năm rồi ông về ở ẩn. Truyền kì mạn lục là tác phẩm nổi tiếng của ông được viết bằng tiếng Hán. Đây là tác phẩm ghi chép tản mạn lại những điều kì lạ vẫn được lưu truyền, thể hiện quan niệm sống và tấm lòng của ông trước cuộc đời.
Chuyện người con gái Nam Xương là tác phẩm nằm trong tập truyện “Truyền kì mạn lục” của ông. Truyện kể về người con gái Vũ Nương với số phận bi kịch, thảm thương trong xã hội đương thời. Qua đó cũng thấy được sự đau xót và tiếc thương của tác giả cho số phận người con gái trong xã hội phong kiến xưa.
2.Bố cục
Tác phẩm được chia thành ba phần:
Phần 1: từ đầu đến “như đối với cha mẹ đẻ mình” – Cuộc sống của Vũ Nương, phẩm hạnh người con gái khi chồng đi chiến đấu
Phần 2: tiếp đến “nhưng việc đã trót qua rồi” – Nỗi oan ức của nhân vật Vũ Nương
Phần 3: Còn lại – Sự thật phơi bày, nỗi oan được hóa giải.
3. Đặc sắc nội dungNhân vật Vũ Nương trong Chuyện người con gái Nam Xương là người con gái đẹp người đẹp nết nhưng lại có số phận bi thảm, oan khuất. Tác giả đã thể hiện sự thương cảm đối với số phận người phụ nữ trong xã hội xưa nhưng cũng lên tiếng khen ngợi vẻ đẹp truyền thống của họ.
Câu chuyện còn có nhiều yếu tố kì ảo, hoang đường nhưng đã phản ánh chân thực được xã hội thời phong kiến khắc nghiệt, cổ hủ đối với thân phận người phụ nữ.
4. Giá trị nghệ thuật“Chuyện người con gái Nam Xương” là tác phẩm hay với những giá trị nghệ thuật đặc sắc.
– Trước hết phải kể đến nghệ thuật xây dựng cốt truyện: tác giả đã dựa vào cốt truyện có sẵn từ dân gian, sau đó thêm vào nhiều tình tiết giúp truyện trở nên hấp dẫn, kịch tính. Mặc dù có nhiều yếu tố kì lạ những truyện vẫn tự nhiên, lôi cuốn người đọc.
– Nghệ thuật xây dựng nhân vật: mỗi nhân vật trong truyện đều có những tính cách riêng thể hiện qua lời nói, đối thoại hoặc những đoạn độc thoại. Từ nhân vật người mẹ, đến cậu bé Đản đều mang đậm chất ngôn ngữ riêng thể hiện tính cách nhân vật, giúp câu chuyện thêm sinh động.
– Dùng nhiều phương thức biểu đạt: truyện không chỉ là kể đơn thuần mà còn kết hợp cả yếu tố biểu cảm. Kể chuyện xen lẫn biểu cảm, đây là cách thức kể chuyện độc đáo giúp tác giả lôi cuốn người đọc vào các tình tiết mà không hề khô khan.
– Một nghệ thuật đặc sắc làm nên thành công cho tác phẩm phải kể đến là cách tác giả xây dựng tình tiết câu chuyện ly kì hấp dẫn. Hình ảnh “cái bóng” được cho là nút thắt giúp câu chuyện phát triển đến đỉnh điểm một cách hết sức tự nhiên.
-Giá trị hiện thực và nhân đạo được thể hiện sâu sắc qua câu chuyện:
Chuyện người con gái Nam Xương tác giả đã phê phán xã hội phong kiến cũ cổ hủ, hà khắc đã vùi dập thân phận người phụ nữ đồng thời đề cao những phẩm chất tốt đẹp của Vũ Nương đại diện cho người phụ nữ xưa thủy chung, đẹp người đẹp nết.
Giá Trị Nội Dung Và Nghệ Thuật Của Chuyện Người Con Gái Nam Xương
b) Giá trị nhân đạo Chuyện người con gái Nam Xương
Là nhà văn đầu tiên trong lịch sử văn học Việt Nam quan tâm đến số phận của người phụ nữ: chia sẻ, cảm thông với nỗi bất hạnh, hiểu thâu những nỗi oan trái mà người phụ nữ phải gánh chịu. Nguyễn Dữ đã tìm đến với họ, đồng cảm trước nỗi đau và ca ngợi những phẩm chất tốt đẹp của họ. Vì vậy mỗi hình ảnh câu chữ chính là Lấm lòng, tình thương của ông. Chuyện người con Nam Xương là một minh chứng cho trái tim giàu tình yêu thương của Nguyễn Dữ.
Trong truyện, ông đã ca ngợi phẩm chất tốt đẹp của Vũ Nương. Là người phụ nữ thuỳ mị, nết na, đảm đang, tháo vát. Là người con hiếu nghĩa. Là người vợ thủy chung, khi chồng ở nhà: giữ gìn khuôn phép; khi chồng đi lính: thương nhớ, không ham danh vọng tiền tài, chỉ mong “hai chữ bình yên” với thú vui “nghi gia, nghi thất”; nhớ chồng, chỉ bóng của mình trên vách để an ủi mình và con lúc vắng chồng; “ba năm giữ gìn một tiết, tô son điểm phấn từng đã nguôi lòng, ngõ liễu tường hoa chưa hề bén gót”. Khi bị chồng nghi oan, không thể giãi bày, nàng đã lấy cái chết để chứng minh cho lấm lòng trong trắng, thủy chung. Trong lòng nàng không gì khác ngoài lòng yêu chồng, thương con.
Tác giả còn xót thương, thông cảm với nỗi oan ức của người phụ nữ. Trong khi chế độ phong kiến coi thường quyền sống của người phụ nữ, không hề quan tâm đến nỗi khổ của họ, nguyện vọng của họ thì Nguyễn Dữ đã đề cập đến nỗi khổ ấy, xót thương cho nỗi oan ấy. Tác giả đề cao khát vọng của họ, muốn họ được tôn trọng. Chi tiết cuối truyện, việc Vũ Nương trở về trên bến Hoàng Giang lộng lẫy, sang trọng, lúc ẩn, lúc hiện sau đó mờ dần rồi biến mất, đã phản ánh ước mơ, nguyện vọng của nhân dân lao động về lẽ sống công bằng: người bị oan thì phải được minh oan, dù việc đó xảy muộn màng khi họ đã chết. Chi tiết còn khẳng định cái tốt, cái thiện được tôn vinh, cái đẹp được khẳng định.
c. Kết bài.
– Khẳng định tác phẩm thực sự là áng văn mẫu mực tiêu biểu cho Truyền kì man lục của Nguyễn Dữ, vừa mang giá ưị hiện thực lại vừa chứa chan tinh than nhân đạo. – Suy nghĩ của bản thân.
Phân Tích Những Đặc Sắc Nghệ Thuật Trong Chuyện Người Con Gái Nam Xương Của Nguyễn Dữ
Phân tích những đặc sắc nghệ thuật trong “Chuyện người con gái Nam Xương” của Nguyễn Dữ
Mở bài:
Xây dựng thiên truyện Chuyện người con gái Nam Xương, Nguyễn Dữ đã vận dụng nhiều thủ pháp nghệ thuật đắc sắc. Nhà văn đã xây dựng tính cách nhân vật theo thủ pháp quen thuộc của truyện cổ dân gian, để cho nhân vật trực tiếp bộc lộ bản chất, tính cách bằng những hành động cụ thể. Từ tình huống độc đáo, nhà văn tạo dựng kịch tính truyện gây cấn, kịch liệt.
Thân bài:
Thắt nút truyện bằng yếu tố bất ngờ. Một câu nói ngây thơ nghe như thật của trẻ thơ mà gây bão tố dây chuyền trong cuộc đời. Bão tố nghi kị trong đầu óc nam quyền độc đoán, thiếu trí tuệ; bão tố bất hòa dữ dội phá tan hạnh phúc của một gia đình êm ấm. bão tố oan khiên phá nát cuộc đời của một người con gái trong trắng, phải kết thúc bi thảm trên một dòng sông. Gỡ nút cũng bất ngờ bằng nột câu nói trẻ thơ non dại (khi chỉ cái bóng của chàng Trương trên vách: “cha Đản lại đến kia kìa” thì bao nhiêu oan khiên gây thảm kịch trong phút chốc bỗng được sáng tỏ.
Có thể nói, chi tiết cái bóng được xây dựng rất khéo vừa phù hợp với cách nhìn, cách miêu tả thơ ngây cảu trẻ con vừa khiến cho một người hay đa nghi như Trương Sinh tưởng lầm rằng đó là người đàn ông đêm đêm đến dan díu cùng vợ mình. Chi tiết cái bóng thắt mở câu chuyện cùng với bản tính đa nghi của Trương Sinh đã gây nên cái chết bi thảm cho Vũ Nương.
Truyện có những đoạn đối thoại và những lời tâm linh của nhân vật được sắp xếp đúng chỗ, làm cho câu chuyện trở nên sinh động, góp phần khắc họa diễn biến tâm lí và tính cách nhân vật. Lời nói của bà mẹ Trương Sinh nhân hậu, từng trải. Lời lẽ của Vũ Nương bao giờ cũng chân thành, dịu dàng, mềm mỏng, có lí, có tình. Đó là lời của người phụ nữ hiền thục, đoan chính. Lời của bé Đản hồn nhiên, ngây thơ, thật thà.
Chuyện đáng lẽ có kết thúc ở đoạn “gỡ nút” truyện, chàng Trương tỉnh ngộ, thấu hiểu nỗi oan của vợ. Nhưng Nguyễn Dữ đã thêm phần Vũ Nương trở về dương thế, gặp chồng trong thoáng chốc. So với truyện cổ tích “Vợ chàng Trương”, Nguyễn Dữ đã tái tạo, thêm thắt nhiều tình tiết mới lạ, hấp dẫn đem đếm cho truyện những giá trị tư tưởng và thẩm mĩ mới. Chi tiết ấy làm tăng thêm sức hấp dẫn của truyện và hoàn chỉnh tính cách nhân vật Vũ Nương, thỏa mãn ước mơ của nhân dân là “ở hiền gặp lành”, người tốt sẽ được đền bù. Dù có bị oan thì cuối cùng sẽ được giải oan, giúp cho truyện kết thúc có hậu.
Trong truyện, có rất nhiều những yếu tố kì ảo tập trung ở phần sau của truyện như con rùa mai xanh được Phan Lang cứu, Vũ Nương được ở lại Thủy cung, rồi hiện về với kiệu hoa rực rỡ trên sông… Đó là những tình tiết kì ảo, không có thực nhưng đã tạo ra một thế giới nghệ thật lung linh huyền ảo, làm cho câu chuyện trở nên sinh động, hấp dẫn, ẩn chứa trong đó là biết bao mơ ước tốt đẹp của nhà văn dành cho những ngường bất hạnh.
Kết bài:
Chuyện người con gái Nam Xương mãi mãi được coi là áng “thiên cổ kì bút” (bút lạ ngàn đời), nó không chỉ thể hiện văn tài lỗi lạc của Nguyễn Dữ mà còn nói lên tấm lòng nhân đạo của ông thương cảm cho cuộc đời, số phận bất hạnh cảu người phụ nữ trong xã hội cũ. Có thể nói, ông đã xây dựng thành công nhân vật Vũ Nương người con gái là hiện thân cho những phẩm chất tốt đẹp của người phụ nữ trong xã hội thời phong kiến: nết na, đức hạnh; đảm đang, tháo vát; thương chồng thương con nhưng cuộc đời lại gặp nhiều cảnh ngộ éo le, ngang trái để từ đó ông lên án gay gắt xã hội đương thời với những hủ tục khắt khe đã chà đạp lên quyền sống, quyền hạnh phúc của biết bao người phụ nữ đáng thương vô tội. Đúng như Nguyễn Du đã từng nói:
“Đau đớn thay phận đàn bà Lời rằng bạc mệnh cũng là lời chung”. (Truyện Kiều – Nguyễn Du)
Chuyện Người Con Gái Nam Xương
Chuyện người con gái Nam Xương
Bài giảng: Chuyện người con gái Nam Xương – Cô Nguyễn Dung (Giáo viên VietJack)
I. Đôi nét về tác giả– Nguyễn Dữ – có sách phiên âm là Nguyễn Tự (chưa rõ năm sinh năm mất)
– Quê quán: Ông là người huyện Trường Tân, nay là Thanh Miện – Hải Dương
– Nguyễn Dữ sống vào nửa đầu thế kỉ XVI, là thời kì Triều đình nhà Lê bắt đầu khủng hoảng, các tập đoàn phong kiến Lê, Mạc, Trịnh tranh giành quyền lực, gây ra những cuộc nội chiến kéo dài
– Sự nghiệp sáng tác: Ông học rộng tài cao nhưng chỉ làm quan một năm rồi cáo về, sống ẩn dật ở vùng núi Thanh Hóa. Đó là cách phản kháng của nhiều tri thức tâm huyết đương thời
II. Đôi nét về tác phẩm Chuyện người con gái Nam Xương1. Hoàn cảnh sáng tác
“Chuyện người con gái Nam Xương” thuộc tác phẩm Truyền kì mạn lục (ghi chép tản mạn những điều kì lạ vẫn được lưu truyền), được viết ở thế kỉ XVI. Chuyện người con gái Nam Xương có nguồn gốc từ truyện cổ dân gian “Vợ chàng Trương”, là thiên thứ 16 trong 20 truyện của Truyền kì mạn lục
2. Tóm tắt
Vũ Nương tên thật là Vũ Thị Thiết, là cô gái thùy mị nết na, tư dung tốt đẹp, lấy Trương Sinh con nhà khá giả nhưng vô học, vũ phu. Cuộc sống vợ chồng chưa được bao lâu thì Trương Sinh phải đi lính. Mẹ chồng nàng vì nhớ thương con mà bệnh nặng qua đời, một mình Vũ Nương gánh vác mọi thứ, tự sinh con một mình đặt tên là Đản. Để bù đắp cho con sự thiếu thốn tình cha, đêm đến Vũ Nương chỉ bóng mình trên vách và bảo đó là cha Đản. Khi Trương Sinh trở về nhất quyết bé Đản không chịu nhận cha và nói cha đản thường đến vào buổi tối. Lúc này Trương Sinh nghi ngờ vợ bèn mắng nhiết đánh đuổi nàng, Vũ Nương hết lời giải thích minh oan nhưng chành đều không tin, rồi nàng gieo mình xuống sông Hoàng Giang tự vẫn. Ít lâu sau bé Đản chỉ bóng Trương Sinh trên tường và bảo đó là cha Đản thì Trương Sinh mới thấu nỗi oan của vợ. Cùng làng Trương Sinh có Phan Lang vì đã cứu thần rùa Linh Phi nên được trả ơn. Trong một bữa tiệc dưới thủy cung, Phan Lang nhận ra Vũ Nương. Nghe Phan Lang kể chuyện nhà, Vũ Nương nhớ chồng con da diết và xin nói với Trương Sinh lập đàn giải oan cho nàng, nàng sẽ trở về. Khi Trương Sinh lập đàn giải oan thì Vũ Nương có hiện lên nhưng chỉ nói vài câu rồi biến mất.
3. Giá trị nội dung
– Khẳng định vẻ đẹp tâm hồn truyền thống của người phụ nữ Việt Nam
– Niềm cảm thương cho số phận bi kịch của họ đòng thời lên án tố cáo các lễ giáo phong kiến vô nhân đạo, các hủ tục hà khắc trong chế độ phong kiến đương thời.
4. Giá trị nghệ thuật
– Truyện viết bằng chữ Hán
– Kết hợp những yếu tố hiện thực và yếu tố kì ảo, hoang đường với cách kể chuyện , xây dựng nhân vật thành công
III. Dàn ý phân tích Chuyện người con gái Nam XươngI. Mở bài
– Giới thiệu một vài nét chủ yếu nhất về tác giả Nguyễn Dữ: Một tác giả học rộng tài cao nhưng bất đắc chí
– Giới thiệu về tác phẩm Chuyện người con gái Nam Xương: Là một trong hai mươi truyện ngắn của Truyền kì mạn lục
II. Thân bài
1. Nhân vật Vũ Nương
a. Vẻ đẹp của nhân vật Vũ Nương
– Vẻ đẹp trước khi lấy chồng: là một người con gái “tính đã thùy mị, nết na, lại thêm tư dung tốt đẹp” ⇒ một vẻ đẹp chuẩn mực
– Trong cuộc sống vợ chồng:
+ Giữ gìn khuôn phép, không để vợ chồng thất hòa ⇒ Tạo dựng và giữ gìn hạnh phúc gia đình
– Khi tiển chồng đi lính:
+ Dặn dò cẩn thận, đầy tình nghĩa, thủy chung
+ Nàng không mong chồng khi trở về mang “ấn phong hầu, mặc áo gấm trở về quê cũ” mà chỉ mong chồng bình yên → ko màng danh lợi
– Khi xa chồng:
+ Đảm đang: Là người mẹ hiền, dâu thảo.
+ Là người vợ thuỷ chung yêu chồng tha thiết: hằng đêm vẫn chỉ vào bóng mình và bảo với con đó là cha nó để vơi đi nỗi nhớ chồng
+ Tận tình, chu đáo rất mực yêu thương con
+ Khi mẹ chồng mất, nàng lo ma chay chu tất
⇒ Là người phụ nữ có phẩm chất tốt đẹp tiêu biểu người phụ nữ
– Khi bị chồng vu oan:
+ Phân trần để chồng hiểu tấm lòng thủy chung của mình.
+ Nói lên nỗi đau đớn, thất vọng vì không hiểu.
+ Thất vọng tột cùng, nàng chọn cái chết để bày tỏ tấm lòng mình.
⇒ Vũ Nương là người phụ nữ xinh đẹp, nết na, hiếu thảo, chung thủy, hết lòng vun đắp hạnh phúc gia đình
b. Số phận bi kịch của Vũ Nương
– Nguyên nhân của nỗi oan khuất và cái chết bi thảm của Vũ Nương
+ Cuộc hôn nhân không bình đẳng, chiến tranh phi nghĩa
+ Tính Đa nghi của Trương Sinh
+ Lời nói ngây ngô của đứa trẻ con
– Ý nghĩa:
+ Tố cáo chiến tranh, xã hội phong kiến trọng quyền uy người đàn ông và kẻ giàu
+ Bày tỏ niềm cảm thương của tác giả với người phụ nữ
2. Nhân vật Trương Sinh
– Là người không có học thức
– Cuộc hôn nhân giữa Vũ Nương và Trương Sinh có phần không bình đẳng
– Có tính đa nghi, trở về rất buồn vì mẹ mất.
– Cách xử sự của Trương Sinh khi nghe lời bé Đản nói thể hiện sự hồ đồ, độc đoán ⇒ chính sự ghen tuông mù quáng của Trương Sinh là một nguyên nhân dẫn đến cái chết oan nghiệt của Vũ Nương.
⇒ Tác giả phê phán sự ghen tuông mù quáng, bày tỏ sự cảm thông và ngợi ca người phụ nữ đức hạnh mà phải chịu nhiều đau khổ, bất hạnh.
3. Những yếu tố kì ảo
– Những yếu tố kì ảo trong tác phẩm:
+ Chuyện Phan Lang nằm mộng thả rùa
+ Cuộc gặp gỡ giữa Phan Lang và Vũ Nương dưới thủy cung
+ Vũ Nương hiện về giữa uy nghi
⇒ Là những yếu tố hoang đường nhưng vẫn rất thực và gần gũi
– Ý nghĩa:
+ Hoàn chỉnh nét đẹp của Vũ Nương
+ Kết thúc có hậu
+ Không giảm tính bi kịch của tác phẩm, mà tăng giá trị tố cáo và niềm thương cảm của tác giả đối với số phận bi thảm của người phụ nữ
III. Kết bài
– Khái quát những nét nghệ thuật đặc sắc của tác phẩm: Cách dẫn dắt: khéo léo, tăng tính bi kịch, lời thoại và lời tự bạch khắc họa sâu thêm tính cách nhân vật, các yếu tố kì ảo, kết hợp tự sự với trữ tình…
– Đây là một tác phẩm mang giá trị hiện thực và nhân đạo sâu sắc
Bài giảng: Chuyện người con gái Nam Xương – Cô Nguyễn Ngọc Anh (Giáo viên VietJack)
Đã có app VietJack trên điện thoại, giải bài tập SGK, SBT Soạn văn, Văn mẫu, Thi online, Bài giảng….miễn phí. Tải ngay ứng dụng trên Android và iOS.
Nhóm học tập facebook miễn phí cho teen 2k6: chúng tôi
Theo dõi chúng tôi miễn phí trên mạng xã hội facebook và youtube:
Các bài Soạn văn lớp 9 siêu ngắn được biên soạn bám sát câu hỏi sgk Ngữ Văn lớp 9 Tập 1, Tập 2 giúp bạn dễ dàng soạn bài Ngữ Văn 9 hơn.
tac-gia-tac-pham-lop-9.jsp
Nêu Giá Trị Nội Dung Và Đặc Sắc Nghệ Thuật Của Văn Bản Cổng Trường Mở Ra
Cổng trường mở ra là tác phẩm mang giá trị và nội dung nghệ thuật đặc sắc của nhà văn Lí Lan. Vận dụng những hiểu biết của mình, em hãy phân tích giá trị nội dung và đặc sắc nghệ thuật của văn bản “Cổng trường mở ra”.
I. Dàn ý chi tiết cho đề phân tích giá trị nội dung và nghệ thuật của văn bản Cổng trường mở ra 1. Mở bài cho đề phân tích giá trị nội dung và nghệ thuật của Cổng trường mở ra
Giới thiệu đôi nét về tác giả, tác phẩm. Nêu được những giá trị nội dung và nghệ thuật cơ bản theo yêu cầu của đề bài.
2. Thân bài cho đề phân tích giá trị nội dung và nghệ thuật của Cổng trường mở ra+ Giá trị nội dung: văn bản là tiếng nói nội tâm của người mẹ:
Mẹ trằn trọc không ngủ được vì lo cho buổi tới trường ngày mai của con.
Mẹ nhớ về những ký ức của mình ngày thơ ấu.
Từ những ký ức, những trăn trở ấy mà mẹ nhận ra vai trò của nhà trường đối với thế hệ trẻ và xã hội.
+ Đặc sắc nghệ thuật:
Kết hợp hài hòa giữa tự sự, miêu tả và biểu cảm, làm nổi bật vẻ đẹp trong sáng đôn hậu trong tâm hồn người mẹ.
Miêu tả diễu biến tâm trạng nhân vật với nhiều hình thức khác nhau: miêu tả trực tiếp, miêu tả qua so sánh, miêu tả hồi ức, sử dụng ngôn ngữ độc thoại bộc lộ chất trữ tình.
3. Kết bài cho đề phân tích giá trị nội dung và nghệ thuật của Cổng trường mở ra+ Cảm nhận của bản thân về nội dung và nghệ thuật của tác phẩm.
II. Bài tham khảo cho đề phân tích giá trị nội dung và nghệ thuật của Cổng trường mở raAi trong đời mình cũng đã từng một lần trải qua cảm giác của ngày đầu tiên đến trường trong tiết trời cuối thu với vòng tay của mẹ. Câu bé trong tác phẩm “Cổng trường mở ra” cũng vậy, cậu cũng đã cùng mẹ trải qua ngày đầu tiên đến trường trong không khí rạo rực ấy. Nếu những cậu học trò rạo rực một thì cha mẹ còn lo lắng hơn gấp nhiều lần. Tất cả những tâm trạng, những cảm xúc ấy đều được thể hiện rõ nét trong “Cổng trường mở ra” với những giá trị nội dung sâu sắc và những biện pháp nghệ thuật được Lý Lan sử dụng một cách khéo léo.
Thể hiện không khí chuẩn bị cho ngày đầu tiên đến trường qua những dòng nhật ký, “Cổng trường mở ra” đang mang đến cho người đọc rât nhiều cảm xúc với những giá trị nội dung mang ý nghĩa sâu sắc.
Là những dòng tiếng nói nội tâm của người mẹ trong ngày đầu con trai mình đến trường, những dòng nhật ký ấy đã thể hiện được hết tình cảm dịu dàng ấm áp của người mẹ dành cho cậu con trai. Mẹ chuẩn bị quần áo, sách vở mới để ngày mai con có một ngày nhập trường đầy ý nghĩa. Cũng bằng những lời dạy bảo nhẹ nhàng của mẹ mà cậu con trai nhỏ nghịch ngợm ngày nào vào cái ngày trước hôm đến trường ấy đã ý thức được nhiều thứ. Thay vì chơi xong bỏ đồ chơi như mọi ngày thì hôm nay cậu bé đã giúp mẹ cất dọn hết tất cả vì mẹ nói đi học là sẽ trở thành một người lớn hơn. Mẹ trìu mến, âu yêm quan sát con thu dọn đồ chơi, nhìn con háo hức mong đợi ngày mai thức dậy sao cho kịp giờ để đến trường. Mẹ cho con ngủ, vỗ về như mẹ vẫn thường làm, săn sóc con từng chút. Cái đêm trước ngày khai giảng ấy dường như mẹ rảnh rỗi hơn thường ngày. Mẹ không phải thu dọn nhà cửa vì những việc đó con đã giúp mẹ rồi.
Chính vì mẹ được rảnh rỗi nên những tâm trạng ngồn ngang xuất hiện trong lòng mẹ lúc này. Mẹ thêm lo lắng cho một ngày khởi đầu của con, mẹ lo con sẽ không quen với môi trường mới. Mẹ lo lắng con không theo kịp các bạn. Rồi mẹ nhớ lại những cảm xúc trong ngày đầu tiên đến trường của mẹ những năm về trước. Những ký ức sâu đậm mà mỗi người chỉ được trải qua một lần trong đời. Mẹ suy nghĩ làm sao để con có được những cảm xúc về ngày đầu đi học một cách ý nghĩa nhất. Mẹ nghĩ mình sẽ nói gì với con, sẽ răn dạy con điều gì trong ngày đầu tiên đến với môi trường mới ấy. Mẹ không ngủ được, mẹ trằn trọc vì lo lắng cho con, vì bồi hồi với những ký ức chợt ùa về. Đó là tình cảm, là lòng yêu thương dịu dàng ấm áp của người mẹ.
Từ những suy nghĩ trăn trở ấy, mẹ nhận ra được rằng, nhà trường có vai trò vô cùng quan trọng đối với thế hệ trẻ, người quyết định tương lai của đất nước sau này. Từ những câu chuyện về nền giáo dục của nước bạn những suy nghĩ của mẹ càng sâu sắc hơn.
Để đến cuối cùng mẹ chỉ mong muốn nói với con một điều duy nhất trước ngày đến trường ấy: “Đi đi con, hãy can đảm lên, thế giới này là của con, bước vào cánh cổng trường kia là thế giới kỳ diệu sẽ mở ra”.
Để thể hiện được những nội dung ý nghĩa đó tác giả đã sử dụng những thủ pháp nghệ thuật một cách khéo léo và đặc sắc. Tác phẩm là sự kết hợp hài hòa giữa tự sự, miêu tả và biểu cảm, làm nổi bật lên vẻ đẹp trong sáng và lòng đôn hậu của người mẹ. Xuất thân của “Cổng trường mở ra” là những dòng nhật ký nên chất tự sự được thể hiện rõ nét nhất. Đó là những lời kể lể, là sự trải lòng của một người mẹ hiền dịu lo lắng cho con. Hơn thế nữa những dòng nhật ký còn kết hợp miêu tả và biểu cảm để nêu bật được những giá trị của nội dung. Không gian, khung cảnh trong ngày đầu đến trường, những tâm trạng của biết bao cậu học sinh, biết bao người cha người mẹ dường như đã được thể hiện hết trên những dòng chữ đầy yêu thương. Qua đó, làm nổi bật được những tình cảm đôn hậu, dịu dàng của người mẹ trong truyện cũng như của rất nhiều người cha người mẹ khác.
Ngoài ra tác phẩm còn sử dụng biện pháp miêu tả diễu biến tâm trạng nhân vật với nhiều hình thức khác nhau: miêu tả trực tiếp, miêu tả qua so sánh, miêu tả hồi ức, sử dụng ngôn ngữ độc thoại bộc lộ chất trữ tình. Tâm trạng của các nhân vật được tả giả miêu tả một cách đa chiều. Từ trực tiếp qua những hành động, qua nét mặt cho đến việc miêu tả qua sự so sánh. Mẹ so sánh ngày đầu đến trường của mẹ với những lo lắng về ngày đầu tiên của con. Mẹ so sánh nền giáo dục nước nhà với những nền giáo dục của nước khác phát triển hơn để từ đó rút ra được những điều tốt và ý nghĩa cho con em của chính mình. Trong những trang nhật ký ấy là ngôn ngữ độc thoại của người mẹ, kể lể về những trăn trở của chính mình thấm đẫm những yêu thương.
Bằng việc trải lòng mình qua những trang nhật ký mà người mẹ trong “Cổng trường mở ra” đã đem đến cho độc giả những điều ý nghĩa và sâu sắc. Câu chuyện thể hiện được tình yêu thương của người mẹ dành cho con. Hơn thế nữa còn nêu lên được vai trò của nhà trường đối với lớp trẻ, đối với xã hội. Cùng với những thủ pháp nghệ thuật vô cùng đặc sắc những dòng nhật ký trải lòng ấy đã chạm vào lòng bạn đọc và để lại nhiều điều ý nghĩa.
Nêu Giá Trị Nội Dung, Nghệ Thuật Của Bài Nói Với Con
Gía trị nội dung:
Nói với con về tình cảm cội nguồn, tình cảm gia đình, quê hương được tác giả thể hiện trong khung cảnh gia đình ấm cúng, đầy ắp tiếng cười nói:
Chân phải bước tới cha Chân trái bước tới mẹ Một bước chạm tiếng nói Hai bước tới tiếng cười
Theo năm tháng, người con cứ lớn dần lên trong tình yêu thương che chở của cha mẹ. Cha mẹ là điểm tựa vững chắc, nâng đỡ từng bước đi của con. Cách nói rất sinh động: “Chân phải…”, “Chân trái”, “Một bước…”, “Hai bước,…” vừa diễn tả được từng bước đi của con, vừa diễn tả được tình cảm của cha mẹ trong quá trình chăm chút, nuôi dường con lớn lên.
Con không chỉ lớn lên dưới sự chăm sóc của cha mẹ, con còn được lớn lên trong tình yêu thương của người đồng mình, trong cuộc sống lao động và trong môi trường thiên nhiên thơ mộng, tình nghĩa:
Người đồng mình yêu lắm con ơi Đan lờ cài nan hoa Vách nhà ken câu hát Rừng cho hoa Con đường cho những tẩm lòng
Bằng cách vận dụng lối diễn đạt của người dân tộc miền núi, tác giả đã sáng tạo nên những hình ảnh thơ vừa cụ thể, vừa mang tính khái quát cao, mà vẫn giàu chất bay bổng về vẻ đẹp trong cuộc sống của người dân tộc miền núi. Với những hình ảnh mộc mạc, lời nói chân tình như: Đan lờ cái nan hoa / Vách nhà ken câu hát / Rừng cho hoa ! Con đường cho những tấm lòng, tác giả đã diễn tả được vẻ đẹp của thiên nhiên, vẻ đẹp của tình người, vẻ đẹp của cuộc sống lao động và sinh hoạt tinh thần của người miền núi. Qua đó, tác giả muốn nhắc nhở con về tình cảm cội nguồn, về niềm yêu quý, tự hào đối với quê hương và gia đình.
Nói với con về sức sống bền bỉ, mãnh liệt của quê hương
Từ những câu thơ bộc lộ một cách cụ thể tình cảm gia đình, nghĩa tình quê hương, tác giả muốn mượn lời người cha nói với con về sức sống bền bỉ, mãnh liệt của quê hương. Đức tính cao đẹp của người đồng mình hiện dần lên qua những lời tâm tình của người cha. Đó là cuộc sống gian khổ và ý chí của con người vượt lên gian khổ:
Người đồng mình thương lắm con ơi Cao đo nỗi buồn Xa nuôi chí lớn Dẫu làm sao thi cha vẫn muốn Sống trên đá không chê đá gập ghềnh Sống trên thung không chê thung nghèo đói Sống như sông như suối Lên thác xuống ghềnh Không lo cực nhọc
Người cha muốn con thấy được sức sống mãnh liệt, bền bỉ của người đồng mình, muốn con hiểu được rằng mảnh đất chôn rau cắt rốn của mình cằn cỗi và hiểm trở, nhưng trên mảnh đất đó những nqười đồng mình đã can trường, dũng cảm, có ý chí vượt qua thác ghềnh để xây dựng quê hương. Bởi vậy, người cha muốn con hãy biết yêu thương những con người tuy thô sơ da thịt nhưng họ không nhỏ bé về tâm hồn. Chính họ là những người tạo nên văn hóa tốt đẹp của bàn làng, quê hương: “Người đồng mình tự đục đá kê cao quê hương / Còn quê hương thì làm phong tục”.
Người cha muốn con mình nhận thức rõ vẻ đẹp, đức tính quý báu, truyền thống lao động sáng tạo văn hóa của bản làng, quê hương. Nhà thơ cũng muốn nhắc nhở Con không được quên cội nguồn, không được đánh mất mình, phải biết thương yêu quê hương gian lao, vất vả, biết tự hào về khí phách và ý chí vươn lên của con người quê hương, phải biết kế tục xứng đáng truyền thống tốt đẹp cúa tổ tiên.
Nghệ thuật:
– Thể thơ tự do.
– Bài thơ giản dị,với những hình ảnh vừa cụ thể vừa mang ýnghĩa biểu tượng, giàu sắc thái biểu đạt và biểu cảm.
– Cách nói giàu bản sắc của người miền núi tạo nên một giọngđiệu riêng cho lời tâm tình mộc mạc mà sâu sắc của người cha đối với đứa con.
Cập nhật thông tin chi tiết về Đặc Sắc Nội Dung, Giá Trị Nghệ Thuật Chuyện Người Con Gái Nam Xương trên website Phauthuatthankinh.edu.vn. Hy vọng nội dung bài viết sẽ đáp ứng được nhu cầu của bạn, chúng tôi sẽ thường xuyên cập nhật mới nội dung để bạn nhận được thông tin nhanh chóng và chính xác nhất. Chúc bạn một ngày tốt lành!