Xu Hướng 2/2024 # Chủ Động Kiềm Chế Lạm Phát # Top 9 Xem Nhiều

Bạn đang xem bài viết Chủ Động Kiềm Chế Lạm Phát được cập nhật mới nhất tháng 2 năm 2024 trên website Phauthuatthankinh.edu.vn. Hy vọng những thông tin mà chúng tôi đã chia sẻ là hữu ích với bạn. Nếu nội dung hay, ý nghĩa bạn hãy chia sẻ với bạn bè của mình và luôn theo dõi, ủng hộ chúng tôi để cập nhật những thông tin mới nhất.

Thực tế cho thấy, giá cả hầu hết các nhóm hàng đều chỉ tăng nhẹ hoặc giảm. Nguyên nhân chủ yếu do nguồn cung dồi dào, liên tục nên người tiêu dùng có nhiều lựa chọn cũng như an tâm về khả năng chi trả của cá nhân/gia đình. Trong đó, phần lớn các loại thực phẩm, rau quả, hàng công nghệ phẩm… đều ổn định, sẵn sàng đáp ứng nhu cầu thị trường. Chị Nguyễn Thị Na, ở số nhà 23 Bà Triệu xác nhận, tình hình giá cả diễn ra ổn định, hàng hóa nhiều và thuận lợi cho người tiêu dùng…

Đặc biệt, giá xăng dầu vẫn duy trì xu hướng giảm trong thời gian gần đây, là “trợ thủ” đắc lực cho việc kiềm chế lạm phát. Cụ thể, giá các loại xăng vừa giảm nhẹ trong đợt điều chỉnh ngày 16-9 và đây là lần thứ 4 giá nhiên liệu giảm kể từ tháng 7. Trên thực tế, xăng dầu là đầu vào của nhóm giao thông trong khi nhóm này là yếu tố quan trọng, tác động lớn đến diễn biến CPI. Từ đó, việc “hạ nhiệt” giá xăng dầu luôn kéo chỉ số nhóm giao thông xuống và mang lại hiệu ứng tích cực góp phần kìm hãm đà tăng giá tiêu dùng.

Theo chuyên gia kinh tế Ngô Trí Long, dự báo mức lạm phát năm 2024 có thể thấp hơn mục tiêu đề ra, tuy vẫn cần theo dõi sát sao nhằm hỗ trợ mục tiêu tăng trưởng cũng như tránh gây áp lực cho vấn đề kiểm soát lạm phát của năm sau. Chia sẻ quan điểm này, bà Đỗ Thị Ngọc, Vụ trưởng Vụ Thống kê giá (Tổng cục Thống kê) cho rằng, tình hình hiện tại cho thấy CPI vẫn nằm trong khả năng, tầm kiểm soát cũng như kịch bản ứng phó của Chính phủ; không có gì đáng lo ngại.

Tình hình từ nay đến cuối năm cũng đặt ra một vài vấn đề cần quan tâm, chủ động đối phó. Trong đó, do sự thiếu hụt nguồn cung nên thịt lợn vẫn trong tình trạng cung không đủ cầu. Về vấn đề này, các doanh nghiệp đang thực hiện vận chuyển lợn từ phía Nam ra Bắc nhằm bình ổn thị trường. Hoạt động này là hợp lý và kịp thời, sẽ mang lại hiệu ứng tích cực trong việc chặn đà tăng giá của mặt hàng này.

Đáng lưu ý, diễn biến thị trường nhiên liệu quốc tế tiếp tục là một ẩn số và rất khó đoán định. Cụ thể, tình hình cung ứng dầu thô đang trở nên phức tạp bởi sự cố tại hai nhà máy lọc dầu của Arab Saudi vừa qua cũng như nguy cơ có thể bùng nổ xung đột tại khu vực sản xuất, cung ứng dầu thô quan trọng hàng đầu của thế giới. Nếu xảy ra tình huống xấu thì nguồn cung nhiên liệu thế giới sẽ thiếu hụt và lập tức đẩy giá nhiên liệu lên cao. Điều này đồng nghĩa với việc sẽ tăng giá xăng dầu trong nước, làm cho chỉ số giá nhóm giao thông tăng lên – ảnh hưởng đến CPI…

Từ góc độ quản lý, các cơ quan chức năng đang theo dõi tình hình khi giá dầu Brent đã tăng lên gần 65 USD/thùng. Tình hình vẫn sẽ là khó dự đoán mặc dù việc giá dầu thô trên thị trường quốc tế thường xuyên được theo dõi và đặt trong tính toán từ đầu năm của Chính phủ, Ban chỉ đạo điều hành giá. Song, vấn đề đặt ra là cần có sự chủ động trong công tác dự báo, đánh giá tình hình để khống chế CPI trong thời gian từ nay đến cuối năm.

Ngoài ra, cần lưu ý đến khả năng chi tiêu đối với các mặt hàng thiết yếu của người tiêu dùng. Đặc biệt, nên quan tâm thỏa đáng đến tập quán gia tăng nhu cầu mua sắm, nhất là thực phẩm, hàng gia dụng vào dịp cuối năm.

Phó Thủ tướng Chính phủ Vương Đình Huệ vừa chỉ đạo, các cơ quan chức năng cần tập trung theo dõi, rà soát tình hình, tìm dư địa cho việc giảm giá hàng hóa và dứt khoát giảm giá đối với trường hợp có thể giảm. Vì thế, cơ quan quản lý, các địa phương cần nắm bắt thực tế, tạo điều kiện tốt nhất để bảo đảm cân đối cung – cầu trên địa bàn. Tất cả nhằm bảo đảm kiềm chế mức lạm phát dưới 4% như chỉ tiêu đề ra.

6 Nhóm Giải Pháp Chủ Yếu Kiềm Chế Lạm Phát

Read this on chúng tôi Kiềm chế lạm phát, lo an sinh xã hộiGiá xăng tăng 2.900 đồng/lít

Phóng to

Theo chỉ đạo của Chính phủ, các địa phương phải tập trung quản lý không để đầu cơ đẩy giá, nhất là lương thực thực phẩm, sữa… – Ảnh: N.C.T.

* Thứ nhất, thực hiện chính sách tiền tệ chặt chẽ, thận trọng. Theo đó Chính phủ sẽ điều hành thắt chặt lại, kiềm chế tốc độ tăng trưởng tín dụng tối đa là 20%, nếu cần thiết thì có thể là 17-19%; tổng phương tiện thanh toán khoảng 15-16%. Giảm tốc độ và tỉ trọng cho vay vốn tín dụng của khu vực phi sản xuất, nhất là lĩnh vực bất động sản, chứng khoán. Chính phủ sẽ tăng cường quản lý ngoại hối. Trong quý 2-2011, trình nghị định về quản lý hoạt động kinh doanh vàng theo hướng tập trung đầu mối nhập khẩu vàng, tiến tới xóa bỏ việc kinh doanh vàng miếng trên thị trường tự do…

* Thứ hai, thực hiện chính sách tài khóa thắt chặt, cắt giảm đầu tư công, giảm bội chi ngân sách nhà nước xuống dưới 5% GDP.

Tạm dừng trang bị mới ôtô, điều hòa nhiệt độ, thiết bị văn phòng, giảm tối đa chi phí điện, nước, điện thoại, văn phòng phẩm, xăng dầu… Giám sát chặt chẽ việc vay, trả nợ nước ngoài của các doanh nghiệp.

Ngân hàng Phát triển Việt Nam giảm tối thiểu 10% kế hoạch tín dụng đầu tư từ nguồn vốn tín dụng nhà nước.

* Thứ ba, thúc đẩy sản xuất, kinh doanh, khuyến khích xuất khẩu, kiểm soát nhập siêu (không quá 16%), sử dụng năng lượng tiết kiệm.

Trong quý 2-2011, ban hành và thực hiện quy định về điều tiết cân đối cung – cầu đối với từng mặt hàng thiết yếu. Xem xét miễn, giảm thuế, gia hạn thời gian nộp thuế nguyên liệu đầu vào nhập khẩu phục vụ sản xuất xuất khẩu đối với những ngành hàng trong nước còn thiếu nguyên liệu như dệt may, da giày, thủy sản, hạt điều, gỗ, dược phẩm…; tiếp tục thực hiện tạm hoàn thuế giá trị gia tăng đầu vào đối với hàng hóa thực xuất khẩu trong năm 2011.

Ngân hàng Nhà nước bảo đảm ngoại tệ nhập khẩu hàng hóa thiết yếu mà sản xuất trong nước chưa đáp ứng.

* Thứ tư, điều chỉnh giá điện, xăng dầu gắn với hỗ trợ hộ nghèo.

* Thứ năm, tăng cường bảo đảm an sinh xã hội. Tập trung chỉ đạo hỗ trợ giảm nghèo tại các địa phương, nhất là các xã, thôn, bản đặc biệt khó khăn; hỗ trợ hộ nghèo, địa phương nghèo xuất khẩu lao động; cho vay học sinh, sinh viên…

* Thứ sáu, đẩy mạnh công tác thông tin, tuyên truyền.

Các Biện Pháp Kiềm Chế Lạm Phát

Những tác động của lạm phát đối với việc phân phối lại thu nhập, sản lượng, sự phân bổ nguồn lực và hiệu quả kinh tế thường xảy ra đối với loại lạm phát cao và không dự đoán trước được. học kế toán tổng hợp ở đâu tốt

Mặc dù những ảnh hưởng của loại lạm phát này là hiển nhiên, các nhà hoạch định chính sách vẫn phải đặt câu hỏi: nên làm cho nền kinh tế thích ứng với lạm phát hay cố gắng thủ tiêu lạm phát bằng các biện pháp cứng rắn.

Câu trả lời thực sự không dễ dàng, nó tuỳ vào thực trạng của nền kinh tế, mức độ lạm phát và sự nhạy cảm của các biến số kinh tế vĩ mô đối với sự thay đổi của 1% lạm phát.

Về mặt ngắn hạn, theo quy luật Okun được rút ra từ sự khảo sát nền kinh tế Mỹ vào thập kỷ 70, cứ 1% giảm lạm phát sẽ kéo theo 2% tăng lên của tỷ lệ thất nghiệp so với tỷ lệ tự nhiên và 4% giảm đi của GDP thực tế so với GDP tiềm năng. Tỷ lệ “hy sinh” này khác nhau tuỳ vào thực trạng kinh tế của từng nước

Về mặt dài hạn, việc kiềm chế lạm phát, giữ giá trị tiền tệ ổn định sẽ tạo điều kiện tăng sản lượng thực tế và giảm thất nghiệp. Vì thế duy trì sự ổn định tiền tệ là mục tiêu dài hạn của bất kỳ nền kinh tế nào. Nhưng trong từng thời kỳ việc lựa chọn các giải pháp kiềm chế lạm phát cũng như liều lượng tác động của nó phải phù hợp với yêu cầu tăng trưởng và các áp lực xã hội mà nền kinh tế phải gánh chịu. Chính phủ các nước có thể chọn chiến lược giảm lạm phát từ từ, ít gây biến động cho nền kinh tế hoặc chiến lược giảm tỷ lệ lạm phát nhanh chóng tạo nên sự giảm mạnh về sản lượng trong quá trình điều chỉnh.

Việc đưa ra các giải pháp chống lạm phát thường xuất phát từ sự phân tích đúng đắn nguyên nhân gây nên lạm phát bao gồm những nguyên nhân sâu xa và nguyên nhân trực tiếp. học kế toán ở đâu tốt nhất

Nguyên nhân trực tiếp của bất kỳ cuộc lạm phát nào cũng xuất phát từ các lý do đẩy tổng cầu tăng quá mức hoặc làm tăng chi phí sản xuất khiến tổng cung giảm. Tuy nhiên nguồn gốc phát sinh các lý do làm dịch chuyển đường tổng cầu và đường tổng cung lại rất khác nhau ở các cuộc lạm phát khác nhau: có thể là do cơ chế quản lý kinh tế không phù hợp, nền kinh tế thiếu tính cạnh tranh và do đó không hiệu quả, cơ cấu kinh tế mất cân đối, các năng lực sản xuất không được khai thác, trình độ lao động và công nghệ lạc hậu…

Để giải quyết những nguyên nhân sâu xa này cần phải có thời gian và đi kèm với các cuộc cải cách lớn. Thông thường để tác động vào các nguyên nhân trực tiếp của lạm phát và kiềm chế lạm phát ở tỷ lệ mong muốn, chính phủ các nước sử dụng một hệ thống các giải pháp nhằm làm giảm sự gia tăng của tổng cầu hoặc khắc phục các nguyên nhân làm gia tăng chi phí.

2.1. Nhóm giải pháp tác động vào tổng cầu

Các giải pháp này nhằm hạn chế sự gia tăng quá mức của tổng cầu.

Trước hết là thực hiện một CSTT thắt chặt do nguyên nhân cơ bản của lạm phát cầu kéo là sự gia tăng của khối lượng tiền cung ứng. Sự hạn chế cung ứng tiền sẽ có hiệu quả ngay đến sự giảm sút của nhu cầu có khả năng thanh toán của xã hội. nên học kế toán ở đâu tốt tại hà nội

Một CSTT thắt chặt được bắt đầu bằng việc kiểm soát và hạn chế cung ứng tiền cơ sở (MB), từ đó mà hạn chế khả năng mở rộng tín dụng của hệ thống ngân hàng trung gian. Lãi suất ngân hàng và lãi suất thị trường tăng lên sau đó sẽ làm hạn chế nhu cầu tiêu dùng và đầu tư, làm giảm áp lực đối với hàng hoá và dịch vụ cung ứng. Cùng với việc thực thi CSTT thắt chặt là sự kiểm soát gắt gao chất lượng tín dụng cung ứng nhằm hạn chế khối lượng tín dụng, đồng thời đảm bảo hiệu quả của kênh cung ứng tiền cũng như chất lượng của việc sử dụng tiền tệ.

Kiểm soát chi tiêu của ngân sách nhà nước từ trung ương đến địa phương nhằm đảm bảo tiết kiệm và hiệu quả trong chi tiêu ngân sách: rà soát lại cơ cấu chi tiêu, cắt giảm các khoản đầu tư không có tính khả thi và các khoản chi phúc lợi vượt quá khả năng của nền kinh tế, cải tiến lại bộ máy quản lý nhà nước vốn cồng kềnh, không hiệu quả, gây lãng phí ngân sách. Khai thác các nguồn thu, đặc biệt là thu thuế nhằm giảm mức bội chi, cổ phần hoá các doanh nghiệp nhà nước … Và cuối cùng là hạn chế phát hành tiền để bù đắp thiếu hụt ngân sách.

Thực hiện chính sách khuyến khích tiết kiệm, giảm tiêu dùng. Lãi suất danh nghĩa được đưa lên cao hơn tỷ lệ lạm phát để hấp dẫn người gửi tiền. Biện pháp này thường được sử dụng trong trường hợp lạm phát cao và có tác động tức thời. Tuy nhiên, trong thời gian áp dụng chính sách lãi suất cao, cần có sự điều chỉnh linh hoạt cho phù hợp với mức độ biến động của lạm phát và hạn chế hậu quả tiềm tàng cho các tổ chức nhận tiền gửi.

Trong điều kiện nền kinh tế mở, sự can thiệp vào tỷ giá nhằm điều chỉnh tỷ giá tăng dần dần (chứ không để tăng lên ngay) theo mức độ lạm phát cũng được sử dụng như một giải pháp nhằm giảm cầu do tỷ giá tăng khiến giá hàng xuất khẩu rẻ đi làm tăng nhu cầu xuất khẩu dẫn đến tăng tổng cầu và do đó là tăng sức ép lên giá. Mặt khác, việc điều chỉnh tỷ giá từ từ cũng sẽ làm cho giá nội địa của hàng nhập khẩu không tăng nhanh quá, giảm bớt áp lực tăng mặt bằng giá trong nước.

Đối với những nước phụ thuộc vào hàng nhập khẩu, điều này đặc biệt có ý nghĩa. Tuy nhiên, hành động can thiệp này có thể làm cạn kiệt nguồn dự trữ ngoại tệ vì phải bán ra để kìm hãm tỷ giá tăng. Chính vì thế việc sử dụng giải pháp này cũng cần cân nhắc đến khả năng dự trữ ngoại hối cũng như khả năng phục hồi nguồn dự trữ của quốc gia.

Các giải pháp tác động vào chi phí ngoài lương nhằm sử dụng tiết kiệm và hiệu quả như: Xây dựng định mức tiêu hao nguyên liệu và kỷ luật lao động nhằm tôn trọng định mức đó; Hợp lý hoá nguồn khai thác, vận chuyển và sử dụng nguyên liệu; Hạn chế tối đa các chi phí trung gian làm tăng giá nguyên liệu.

2.3. Nhóm giải pháp nhằm mở rộng khả năng cung ứng hàng hoá

Giải pháp tình thế và tác động tức thời đến cân đối tiền hàng là nhập khẩu hàng hoá, nhất là các hàng hoá đang khan hiếm, góp phần làm giảm áp lực đối với giá cả. Tuy nhiên giải pháp này chứa đựng những nguy cơ tiềm tàng: làm cạn kiệt nguồn dự trữ quốc tế, tạo thói quen dùng hàng ngoại và đặc biệt làm suy giảm sức sản xuất trong nước. nên học kế toán thực hành ở đâu

Tăng khả năng sản xuất hàng hoá trong nước được coi là giải pháp chiến lược cơ bản nhất, tạo cơ sở ổn định tiền tệ một cách vững chắc. Thực chất đây là giải pháp nhằm tăng mức sản lượng tiềm năng của xã hội. Đây là chiến lược dài hạn tập trung vào việc khai thác triệt để năng lực sản xuất của xã hội, nâng cao trình độ của lực lượng lao động, đổi mới thiết bị, hiện đại hoá dây truyền sản xuất và quan trọng nhất là đổi mới cơ chế quản lý kinh tế, khuyến khích cạnh tranh và hiệu quả

tự học nghiệp vụ xuất nhập khẩu

6 Giải Pháp Kiềm Chế Lạm Phát

Theo yêu cầu của Chính phủ, vừa qua Bộ KH-ĐT đã có báo cáo về tình hình, nguyên nhân lạm phát và những giải pháp chủ yếu cần thực hiện trong thời gian tới. Với báo cáo này, lạm phát tại Việt Nam đã được nhận diện một cách “tỏ tường”.

Cung tiền tăng

Theo báo cáo này, trong gần 5 năm qua, chỉ trừ năm 2009, chỉ số giá tiêu dùng (CPI) tháng 12 so với tháng 12 năm trước tăng 6,5%, còn các năm khác đều tăng trên 10%/năm. So sánh với các nước, lạm phát của nước ta cao hơn so với nhiều nước trong khu vực và trên thế giới.

Báo cáo này cũng đã chỉ ra những nguyên nhân chủ yếu dẫn đến CPI cao ngất ngưởng trong những năm qua, trong đó, nguyên nhân về tiền tệ, tín dụng được “chỉ mặt điểm tên” đầu tiên. Cụ thể, Bộ KH-ĐT cho rằng, cung tiền trong những năm vừa qua có sự nới lỏng quá mức là một trong những nguyên nhân chính dẫn đến lạm phát cao ở nước ta. Nếu như năm 2000, tỷ lệ cung tiền trên GDP của Việt Nam chỉ ở mức dưới 60% thì đến cuối năm 2010 đã lên đến trên 130% GDP (tổng dư nợ tín dụng trên 110% GDP). Cung tiền của Việt Nam khá nhanh so với các nước trong khu vực. Tốc độ tăng cung tiền cao hơn tốc độ tăng GDP theo giá thực tế trong thời gian dài. Tốc độ tăng trưởng tiền tệ là 43,7%, tín dụng là 53,9% vào năm 2007, mức tăng kỷ lục này là một trong những nguyên nhân quan trọng gây ra lạm phát cao vào năm 2008. Đến năm 2009, tình hình cung tiền quá mức nêu trên lại lặp lại dẫn đến lạm phát năm 2010 và 2011 lại bị đẩy lên cao.

Ngoài nguyên nhân chính nêu trên, báo cáo của Bộ KH-ĐT cũng chỉ ra hàng loạt các nguyên nhân khác gây lạm phát cao, trong đó có chi phí sản xuất tăng, tài khóa…

Cơ cấu kinh tế, cơ cấu và hiệu quả đầu tư cũng đẩy lạm phát lên cao. Báo cáo Bộ KH-ĐT nhận định, đây chính là nguyên nhân sâu xa dẫn đến bất ổn định các cân đối vĩ mô và đẩy lạm phát tăng cao trong thời gian vừa qua. Những yếu kém trong nội tại nền kinh tế đó là: cơ cấu kinh tế, cơ cấu đầu tư bất hợp lý và kém hiệu quả kéo dài, tích tụ trong nhiều thời kỳ, chưa được đổi mới. Nền kinh tế phát triển theo chiều rộng và dựa nhiều vào tăng vốn đầu tư; công nghệ lạc hậu, năng suất thấp. Cơ cấu nền kinh tế giữa các ngành, lĩnh vực chậm được chuyển đổi; sản xuất trong nước chưa được quan tâm đúng mức, tình trạng gia công kéo dài quá lâu, công nghiệp phụ trợ chậm phát triển, hàng hóa xuất khẩu chủ yếu dựa vào nguyên vật liệu nhập khẩu từ bên ngoài…

Ngoài ra, hệ thống doanh nghiệp nhà nước hoạt động kém hiệu quả, hệ thống ngân hàng phát triển nhanh nhưng chưa bền vững, tài chính không minh bạch, tiềm ẩn nhiều rủi ro.

6 giải pháp

Từ thực trạng này, Chính phủ thống nhất cao các giải pháp kiềm chế lạm phát, bảo đảm ổn định kinh tế vĩ mô trong thời gian tới. Thứ nhất, tiếp tục điều hành chính sách tiền tệ chặt chẽ. Thứ hai, tăng cường công tác quản lý giá cả phù hợp với cơ chế thị trường. Thực hiện quản lý nhà nước về giá đối với một số hàng hóa, dịch vụ độc quyền phù hợp với cơ chế thị trường và nguyên tắc của hội nhập kinh tế quốc tế bằng các biện pháp giám sát thị trường, kiểm soát chi phí, áp thuế. Thứ ba, tái cơ cấu nền kinh tế gắn bó chặt chẽ với đổi mới mô hình tăng trưởng theo hướng nâng cao hiệu quả, sức cạnh tranh của nền kinh tế. Thứ tư, tạo động lực từ áp dụng tiến bộ khoa học kỹ thuật, công nghệ cao để tăng sức cạnh tranh của sản phẩm. Thứ năm, thúc đẩy phát triển sản xuất trong nước. Thứ sáu, tăng cường công tác phân tích, dự báo tình hình thế giới, khắc phục triệt để nguyên nhân lạm phát do yếu tố tâm lý.

Mục tiêu của Chính phủ trong năm 2011 là kiềm chế bằng được lạm phát ở mức 18% và kéo xuống dưới 10% trong các năm tiếp theo để đến năm 2024 kiềm chế lạm phát ở mức khoảng 5%.

Tập Trung Kiềm Chế Lạm Phát Cuối Năm

(HNM) – Chỉ còn hơn một tháng nữa là kết thúc năm 2024 với dự báo kinh tế nước ta sẽ hoàn thành hoặc vượt tất cả các chỉ tiêu vĩ mô. Đóng góp vào thành công đó có một chỉ tiêu quan trọng hàng đầu là kiềm chế lạm phát. Tại thời điểm này, có thể nói, chỉ tiêu kiềm chế lạm phát vẫn nằm trong tầm kiểm soát. Với sự nỗ lực của Chính phủ và các ngành, các cấp trong thời gian cuối năm, chúng ta có thể tin tưởng sẽ hoàn thành tốt mục tiêu kiềm chế lạm phát. Kết quả đáng ghi nhận

Theo Tổng cục Thống kê (Bộ Kế hoạch và Đầu tư), chỉ số giá tiêu dùng (CPI) tháng 10-2024 tăng 0,59% so với tháng trước và tăng 2,24% so với cùng kỳ năm ngoái. Tính chung, CPI bình quân 10 tháng năm 2024 tăng 2,48% so với bình quân cùng kỳ năm 2024 và đây là mức tăng bình quân 10 tháng thấp nhất trong 3 năm gần đây. Phân tích cụ thể diễn biến giá các nhóm hàng cho thấy, trong tháng 10 vừa qua, có 10/11 nhóm hàng hóa và dịch vụ có chỉ số giá tăng so với tháng trước. Trong đó, nhóm hàng ăn và dịch vụ ăn uống tăng cao nhất 1,04%. Theo phân tích của Tổng cục Thống kê, do ảnh hưởng của bệnh Dịch tả lợn châu Phi làm giảm nguồn cung dẫn đến giá thịt lợn tăng đã khiến cho nhóm hàng ăn và dịch vụ ăn uống – nhóm có sức ảnh hưởng lớn đến CPI, tăng cao nhất.

Giá thịt lợn tăng đã khiến chỉ số giá tiêu dùng của nhóm hàng ăn và dịch vụ ăn uống tăng cao.

Đối với người tiêu dùng, nhìn chung các hộ gia đình đều xác nhận sự ổn định về giá cả trên thị trường. Chị Đinh Thúy Lan, ngụ tại ngõ 86, phường Ngọc Thụy (quận Long Biên, Hà Nội) cho rằng, hầu hết giá các mặt hàng phục vụ sinh hoạt hằng ngày ổn định, nếu có tăng hay giảm thì cũng không đáng kể. Riêng thịt lợn có sự tăng giá rõ rệt…

Diễn biến CPI bình quân của 10 tháng (tăng 2,48%) so với chỉ tiêu kế hoạch năm 2024 (tăng không quá 4%) cho thấy, có thể an tâm về tình hình và khả năng kiềm chế lạm phát của cả năm. Vụ trưởng Vụ Thống kê giá (Tổng cục Thống kê) Đỗ Thị Ngọc khẳng định, kết quả đáng ghi nhận nói trên là do quá trình điều hành đồng bộ, liên tục, quyết liệt của Chính phủ, hệ thống cơ quan chức năng. Trong đó, Chính phủ thường xuyên chỉ đạo các bộ, ngành, địa phương, nhất là các bộ: Tài chính, Công Thương, Kế hoạch và Đầu tư… bám sát tình hình, theo dõi sát sao diễn biến CPI, kịp thời đưa ra những đánh giá và tìm biện pháp chặn đà tăng giá.

Nhiều giải pháp giữ vững thành quả

Để giữ chỉ số CPI đạt được và bảo đảm mục tiêu đã đề ra, Ủy viên Bộ Chính trị, Phó Thủ tướng Chính phủ Vương Đình Huệ, Trưởng ban Chỉ đạo điều hành giá nhấn mạnh, cần chủ động trong công tác kiểm soát giá, quyết tâm thực hiện thành công mục tiêu đã đề ra; cố gắng kiểm soát lạm phát bình quân năm 2024 trong mức 3,3-3,5%.

Từ nay đến cuối năm, các cơ quan hữu quan sẽ tập trung vào công tác bình ổn giá, nâng cao hiệu quả quản lý. Cụ thể, theo Tổng Cục trưởng Tổng cục Quản lý thị trường Trần Hữu Linh, lực lượng quản lý thị trường đang bắt đầu mở đợt tổng kiểm tra, kiểm soát thị trường dịp cuối năm 2024, trong đó yêu cầu các cục quản lý thị trường tập trung rà soát, nắm bắt tình hình các mặt hàng thiết yếu gồm giày dép, quần áo, thực phẩm, bánh kẹo, rượu bia… tránh tình trạng găm hàng, đầu cơ và tăng giá bất hợp lý. Ngoài ra, lực lượng tăng cường kiểm tra, phát hiện vi phạm để xử lý tại một số địa bàn trọng điểm, dễ có nguy cơ tuồn hàng lậu, hàng không rõ nguồn gốc vào nội địa như: Quảng Trị, Lạng Sơn, Lào Cai, Tây Ninh, An Giang…

Các bộ, ngành hữu quan như Bộ Công Thương, Bộ Tài chính, Công an, Hải quan, chính quyền các địa phương đều có kế hoạch phối hợp, chủ động vào cuộc để nắm bắt tình hình nhằm bảo đảm hiệu quả công tác quản lý thị trường. Cùng với đó, các địa phương đang tập trung chuẩn bị nguồn hàng, làm tốt công tác bảo quản cũng như tạo điều kiện thuận lợi cho hoạt động phân phối lưu thông hàng hóa, hướng tới sự bình ổn giá trên thị trường.

Tại Hà Nội, Phó Giám đốc Sở Công Thương Trần Thị Phương Lan cho biết, Sở đang tập trung các giải pháp tạo điều kiện để khơi thông nguồn hàng, đưa hàng hóa từ các tỉnh về Hà Nội và ngược lại nhằm đáp ứng đủ nhu cầu người dân. Bên cạnh đó, Sở tăng cường phối hợp kiểm tra, kiểm soát để xử lý hiện tượng gian lận thương mại, nạn hàng giả, hàng cấm, không rõ xuất xứ…

Về phía doanh nghiệp, hiện nhiều đơn vị đang tập trung bước vào chặng nước rút, bảo đảm kế hoạch cũng như sẵn sàng tham gia thị trường; nhất là đối với những doanh nghiệp thuộc lĩnh vực phân phối, bán buôn, bán lẻ. Đơn cử, Tổng công ty Thương mại Hà Nội (Hapro) vừa thông báo việc dành 768 tỷ đồng để chuẩn bị hàng hóa phục vụ dịp Tết Dương lịch và Tết Nguyên đán sắp tới. Tổng cộng sẽ có 19 mặt hàng gồm thủy hải sản, bánh mứt kẹo, hàng khô, thịt gà… sẵn sàng cung cấp ra thị trường. Đặc biệt, đơn vị này cũng chủ động tham gia chương trình bình ổn thị trường của thành phố Hà Nội thông qua 16 điểm bán hàng. Đây là hoạt động có tính thường xuyên qua các năm nhằm bảo đảm nguồn cung, chất lượng hàng hóa và nhất là phòng tránh sự cố khan hàng, tăng giá bất hợp lý…

Với những kết quả từ đầu năm đến nay cùng sự nỗ lực của Chính phủ, các ngành, các cấp và doanh nghiệp, tin tưởng rằng, mục tiêu kiềm chế lạm phát năm nay sẽ hoàn thành vượt chỉ tiêu kế hoạch, góp phần ổn định nền kinh tế và bảo đảm an sinh xã hội.

6 Giải Pháp Kiềm Chế Lạm Phát 2011

Ngày 17-8, Bộ Tài chính đã công bố các giải pháp nhằm thực hiện mục tiêu kiềm chế lạm phát năm 2011 ở mức 17%, ổn định kinh tế vĩ mô, tập trung vào 6 giải pháp như sau:

Giá cả tiếp tục tăng làm cho người tiêu dùng lo lắng

Thứ nhất, tập trung giải quyết các vấn đề từ gốc của giá cả là chất lượng tăng trưởng, sức cạnh tranh của nền kinh tế, hiệu quả sử dụng vốn.

Thứ hai, kiên định thực hiện đồng bộ các biện pháp nhằm khống chế tổng cầu của nền kinh tế mà Nghị quyết 11/NQ-CP đã đề ra.

Thứ ba, bảo đảm cân đối cung-cầu hàng hoá, dịch vụ trong mọi tình huống, trước hết là các mặt hàng thiết yếu phục vụ sản xuất và đời sống, không để xảy ra thiếu hàng sốt giá. Sắp xếp lại tổ chức mạng lưới lưu thông hợp lý, tránh đẩy chi phí lưu thông tăng cao. Rà soát, kịp thời tháo gỡ khó khăn, vướng mắc và có các giải pháp hỗ trợ phù hợp về tiếp cận vốn, lãi suất, thuế… cho sản xuất kinh doanh, góp phần thúc đẩy sản xuất phát triển để tăng cung cho thị trường, giảm chi phí tạo ra cơ hội giảm sức ép đẩy giá tăng.

Thứ tư, thường xuyên tổ chức kiểm tra, kiểm soát thị trường, ngăn chặn các hành vi gian lận thương mại, đầu cơ găm hàng thao túng thị trường giá cả. Tiếp tục thực hiện các biện pháp quản lý thị trường vàng, thị trường ngoại hối.

Thứ năm, thực hiện nhất quán cơ chế giá thị trường; tiếp tục có lộ trình thích hợp để xoá bao cấp qua giá đối với các loại hàng hoá dịch vụ còn bao cấp và phù hợp với mục tiêu kiềm chế lạm phát như: điện, xăng dầu, nước sạch, than bán cho điện… Đồng thời, bộ sẽ có các giải pháp hỗ trợ hợp lý đối với những ngành sản xuất gặp khó khăn, hỗ trợ đối với người nghèo, người có thu nhập thấp, thực hiện các chính sách an sinh xã hội.

Thứ sáu, tiếp tục đẩy mạnh công tác thông tin, tuyên truyền về chủ trương biện pháp bình ổn giá, kiềm chế lạm phát, ổn định kinh tế vĩ mô bảo đảm an sinh xã hội, tạo ra sự đồng thuận trong xã hội, giảm thiểu các yếu tố tâm lý, kỳ vọng tăng giá trên thị trường.

Tin-ảnh: T.Phương

Cập nhật thông tin chi tiết về Chủ Động Kiềm Chế Lạm Phát trên website Phauthuatthankinh.edu.vn. Hy vọng nội dung bài viết sẽ đáp ứng được nhu cầu của bạn, chúng tôi sẽ thường xuyên cập nhật mới nội dung để bạn nhận được thông tin nhanh chóng và chính xác nhất. Chúc bạn một ngày tốt lành!