Xu Hướng 4/2023 # Chủ Động Kiềm Chế Lạm Phát # Top 11 View | Phauthuatthankinh.edu.vn

Xu Hướng 4/2023 # Chủ Động Kiềm Chế Lạm Phát # Top 11 View

Bạn đang xem bài viết Chủ Động Kiềm Chế Lạm Phát được cập nhật mới nhất trên website Phauthuatthankinh.edu.vn. Hy vọng những thông tin mà chúng tôi đã chia sẻ là hữu ích với bạn. Nếu nội dung hay, ý nghĩa bạn hãy chia sẻ với bạn bè của mình và luôn theo dõi, ủng hộ chúng tôi để cập nhật những thông tin mới nhất.

Thực tế cho thấy, giá cả hầu hết các nhóm hàng đều chỉ tăng nhẹ hoặc giảm. Nguyên nhân chủ yếu do nguồn cung dồi dào, liên tục nên người tiêu dùng có nhiều lựa chọn cũng như an tâm về khả năng chi trả của cá nhân/gia đình. Trong đó, phần lớn các loại thực phẩm, rau quả, hàng công nghệ phẩm… đều ổn định, sẵn sàng đáp ứng nhu cầu thị trường. Chị Nguyễn Thị Na, ở số nhà 23 Bà Triệu xác nhận, tình hình giá cả diễn ra ổn định, hàng hóa nhiều và thuận lợi cho người tiêu dùng…

Đặc biệt, giá xăng dầu vẫn duy trì xu hướng giảm trong thời gian gần đây, là “trợ thủ” đắc lực cho việc kiềm chế lạm phát. Cụ thể, giá các loại xăng vừa giảm nhẹ trong đợt điều chỉnh ngày 16-9 và đây là lần thứ 4 giá nhiên liệu giảm kể từ tháng 7. Trên thực tế, xăng dầu là đầu vào của nhóm giao thông trong khi nhóm này là yếu tố quan trọng, tác động lớn đến diễn biến CPI. Từ đó, việc “hạ nhiệt” giá xăng dầu luôn kéo chỉ số nhóm giao thông xuống và mang lại hiệu ứng tích cực góp phần kìm hãm đà tăng giá tiêu dùng.

Theo chuyên gia kinh tế Ngô Trí Long, dự báo mức lạm phát năm 2019 có thể thấp hơn mục tiêu đề ra, tuy vẫn cần theo dõi sát sao nhằm hỗ trợ mục tiêu tăng trưởng cũng như tránh gây áp lực cho vấn đề kiểm soát lạm phát của năm sau. Chia sẻ quan điểm này, bà Đỗ Thị Ngọc, Vụ trưởng Vụ Thống kê giá (Tổng cục Thống kê) cho rằng, tình hình hiện tại cho thấy CPI vẫn nằm trong khả năng, tầm kiểm soát cũng như kịch bản ứng phó của Chính phủ; không có gì đáng lo ngại.

Tình hình từ nay đến cuối năm cũng đặt ra một vài vấn đề cần quan tâm, chủ động đối phó. Trong đó, do sự thiếu hụt nguồn cung nên thịt lợn vẫn trong tình trạng cung không đủ cầu. Về vấn đề này, các doanh nghiệp đang thực hiện vận chuyển lợn từ phía Nam ra Bắc nhằm bình ổn thị trường. Hoạt động này là hợp lý và kịp thời, sẽ mang lại hiệu ứng tích cực trong việc chặn đà tăng giá của mặt hàng này.

Đáng lưu ý, diễn biến thị trường nhiên liệu quốc tế tiếp tục là một ẩn số và rất khó đoán định. Cụ thể, tình hình cung ứng dầu thô đang trở nên phức tạp bởi sự cố tại hai nhà máy lọc dầu của Arab Saudi vừa qua cũng như nguy cơ có thể bùng nổ xung đột tại khu vực sản xuất, cung ứng dầu thô quan trọng hàng đầu của thế giới. Nếu xảy ra tình huống xấu thì nguồn cung nhiên liệu thế giới sẽ thiếu hụt và lập tức đẩy giá nhiên liệu lên cao. Điều này đồng nghĩa với việc sẽ tăng giá xăng dầu trong nước, làm cho chỉ số giá nhóm giao thông tăng lên – ảnh hưởng đến CPI…

Từ góc độ quản lý, các cơ quan chức năng đang theo dõi tình hình khi giá dầu Brent đã tăng lên gần 65 USD/thùng. Tình hình vẫn sẽ là khó dự đoán mặc dù việc giá dầu thô trên thị trường quốc tế thường xuyên được theo dõi và đặt trong tính toán từ đầu năm của Chính phủ, Ban chỉ đạo điều hành giá. Song, vấn đề đặt ra là cần có sự chủ động trong công tác dự báo, đánh giá tình hình để khống chế CPI trong thời gian từ nay đến cuối năm.

Ngoài ra, cần lưu ý đến khả năng chi tiêu đối với các mặt hàng thiết yếu của người tiêu dùng. Đặc biệt, nên quan tâm thỏa đáng đến tập quán gia tăng nhu cầu mua sắm, nhất là thực phẩm, hàng gia dụng vào dịp cuối năm.

Phó Thủ tướng Chính phủ Vương Đình Huệ vừa chỉ đạo, các cơ quan chức năng cần tập trung theo dõi, rà soát tình hình, tìm dư địa cho việc giảm giá hàng hóa và dứt khoát giảm giá đối với trường hợp có thể giảm. Vì thế, cơ quan quản lý, các địa phương cần nắm bắt thực tế, tạo điều kiện tốt nhất để bảo đảm cân đối cung – cầu trên địa bàn. Tất cả nhằm bảo đảm kiềm chế mức lạm phát dưới 4% như chỉ tiêu đề ra.

6 Giải Pháp Kiềm Chế Lạm Phát

Theo yêu cầu của Chính phủ, vừa qua Bộ KH-ĐT đã có báo cáo về tình hình, nguyên nhân lạm phát và những giải pháp chủ yếu cần thực hiện trong thời gian tới. Với báo cáo này, lạm phát tại Việt Nam đã được nhận diện một cách “tỏ tường”.

Cung tiền tăng

Theo báo cáo này, trong gần 5 năm qua, chỉ trừ năm 2009, chỉ số giá tiêu dùng (CPI) tháng 12 so với tháng 12 năm trước tăng 6,5%, còn các năm khác đều tăng trên 10%/năm. So sánh với các nước, lạm phát của nước ta cao hơn so với nhiều nước trong khu vực và trên thế giới.

Báo cáo này cũng đã chỉ ra những nguyên nhân chủ yếu dẫn đến CPI cao ngất ngưởng trong những năm qua, trong đó, nguyên nhân về tiền tệ, tín dụng được “chỉ mặt điểm tên” đầu tiên. Cụ thể, Bộ KH-ĐT cho rằng, cung tiền trong những năm vừa qua có sự nới lỏng quá mức là một trong những nguyên nhân chính dẫn đến lạm phát cao ở nước ta. Nếu như năm 2000, tỷ lệ cung tiền trên GDP của Việt Nam chỉ ở mức dưới 60% thì đến cuối năm 2010 đã lên đến trên 130% GDP (tổng dư nợ tín dụng trên 110% GDP). Cung tiền của Việt Nam khá nhanh so với các nước trong khu vực. Tốc độ tăng cung tiền cao hơn tốc độ tăng GDP theo giá thực tế trong thời gian dài. Tốc độ tăng trưởng tiền tệ là 43,7%, tín dụng là 53,9% vào năm 2007, mức tăng kỷ lục này là một trong những nguyên nhân quan trọng gây ra lạm phát cao vào năm 2008. Đến năm 2009, tình hình cung tiền quá mức nêu trên lại lặp lại dẫn đến lạm phát năm 2010 và 2011 lại bị đẩy lên cao.

Ngoài nguyên nhân chính nêu trên, báo cáo của Bộ KH-ĐT cũng chỉ ra hàng loạt các nguyên nhân khác gây lạm phát cao, trong đó có chi phí sản xuất tăng, tài khóa…

Cơ cấu kinh tế, cơ cấu và hiệu quả đầu tư cũng đẩy lạm phát lên cao. Báo cáo Bộ KH-ĐT nhận định, đây chính là nguyên nhân sâu xa dẫn đến bất ổn định các cân đối vĩ mô và đẩy lạm phát tăng cao trong thời gian vừa qua. Những yếu kém trong nội tại nền kinh tế đó là: cơ cấu kinh tế, cơ cấu đầu tư bất hợp lý và kém hiệu quả kéo dài, tích tụ trong nhiều thời kỳ, chưa được đổi mới. Nền kinh tế phát triển theo chiều rộng và dựa nhiều vào tăng vốn đầu tư; công nghệ lạc hậu, năng suất thấp. Cơ cấu nền kinh tế giữa các ngành, lĩnh vực chậm được chuyển đổi; sản xuất trong nước chưa được quan tâm đúng mức, tình trạng gia công kéo dài quá lâu, công nghiệp phụ trợ chậm phát triển, hàng hóa xuất khẩu chủ yếu dựa vào nguyên vật liệu nhập khẩu từ bên ngoài…

Ngoài ra, hệ thống doanh nghiệp nhà nước hoạt động kém hiệu quả, hệ thống ngân hàng phát triển nhanh nhưng chưa bền vững, tài chính không minh bạch, tiềm ẩn nhiều rủi ro.

6 giải pháp

Từ thực trạng này, Chính phủ thống nhất cao các giải pháp kiềm chế lạm phát, bảo đảm ổn định kinh tế vĩ mô trong thời gian tới. Thứ nhất, tiếp tục điều hành chính sách tiền tệ chặt chẽ. Thứ hai, tăng cường công tác quản lý giá cả phù hợp với cơ chế thị trường. Thực hiện quản lý nhà nước về giá đối với một số hàng hóa, dịch vụ độc quyền phù hợp với cơ chế thị trường và nguyên tắc của hội nhập kinh tế quốc tế bằng các biện pháp giám sát thị trường, kiểm soát chi phí, áp thuế. Thứ ba, tái cơ cấu nền kinh tế gắn bó chặt chẽ với đổi mới mô hình tăng trưởng theo hướng nâng cao hiệu quả, sức cạnh tranh của nền kinh tế. Thứ tư, tạo động lực từ áp dụng tiến bộ khoa học kỹ thuật, công nghệ cao để tăng sức cạnh tranh của sản phẩm. Thứ năm, thúc đẩy phát triển sản xuất trong nước. Thứ sáu, tăng cường công tác phân tích, dự báo tình hình thế giới, khắc phục triệt để nguyên nhân lạm phát do yếu tố tâm lý.

Mục tiêu của Chính phủ trong năm 2011 là kiềm chế bằng được lạm phát ở mức 18% và kéo xuống dưới 10% trong các năm tiếp theo để đến năm 2015 kiềm chế lạm phát ở mức khoảng 5%.

Kiềm Chế Lạm Phát Và Những Biện Pháp

+ Đối với chính sách tiền tệ: Để giảm bớt lượng tiền vào lưu thông thì chính sách tiền tệ cần đưa gia một số giải pháp sau:

· Ngừng phát hành tiền vào trong lưu thông nhằm giảm lượng tiền đưa vào lưu thông trong xã hội

· Tăng tỷ lệ dự trữ bắt buộc: Đây là biện pháp nhằm giảm lượng cung tiền vào thị trường. Biện pháp này tác động đến tất cả các ngân hàng và bình đằng giữa các ngân hàng với nhau.

· Nâng lãi suất tái chiết khấu và lãi suất tiền gửi: Biện pháp này sẽ làm hạn chế các ngân hàng thương mại mang các giấy tờ có giá đến ngân hàng nhà nước để chiết khấu. Ngoài ra việc nâng lãi suất tiền gửi sẽ hút khiến người dân gửi tiền vào ngân hàng nhiều hơn.

· Ngân hàng trung ướng áp dụng nghiệp vụ thị trường mở nhằm bán các chứng từ có giá cho các ngân hàng thương mại.

· Ngân hàng trung ương bán vàng và ngoại tệ cho các ngân hàng thương mại.

+ Đối với chính sách tài khóa: Để giảm bớt lượng tiền trong lưu thông thì bộ tài chính cần đưa ra một số giải pháp sau:

· Giảm chi ngân sách: Đó là giảm chi tiêu thường xuyên và cắt giảm đầu tư công.

· Tăng tiền thuế tiêu dùng nhằm giảm bớt nhu cầu chi tiêu cá nhân trong xã hội

*Mục tiêu gia tăng hàng hóa dịch vụ cung cấp trong xã hội.

+ Đối với chính sách tiền tệ: Để thúc đẩy sản xuất và dịch vụ trong xã hội thì chính sách tiền tệ cần đưa ra một số giải pháp sau:

· Đưa ra chính sách ưu đãi tín dụng thông qua ưu đãi lãi suất đối với các đối tượng hoạt động trong lĩnh vực sản xuất. Việc ưu đãi về lãi suất sẽ làm giảm chi phí sản xuất đầu vào vì vậy tăng năng suất lao động.

+ Đối với chính sách tài khóa: Để thúc đẩy sản xuất và dịch vụ trong xã hội thì bộ tài chính cấn đưa ra một số giải pháp sau:

· Bộ tài chính chỉ đạo tổng cục thuế giảm thuế đầu tư, thuế nhập khẩu nguyên vật liệu và máy móc thiết bị và thuế thu nhập doanh nghiệp. Từ đó làm giảm bớt chi phí đầu vào lên làm tăng năng suất lao động.

*Một số giải pháp kiềm chế lạm phát của nước ta hiện tại trọng nghị quyết 11 . Trong thời gian tới chính phủ thực hiện chính sách tiền tệ chặt chẽ và chính sách tài khóa thận trọng và thắt chặt cụ thể như sau:

+ Đối với chính sách tiền tệ:

· Quy định tốc độ tăng trưởng tín dụng phải giữ ở mức dưới 20%

· Trong tổng phương tiện thanh toán tăng khoảng 15 -16% và ưu tiên cho việc phát triển nông nghiệp nông thôn, xuất khẩu, công nghiệp hỗ trợ và khối doanh nghiệp nhỏ và vừa.

· Thắt chặt tín dụng đối với lĩnh vực phi sản xuất đặc biệt là bất động sản và chứng khoán. Ngoài ra còn giảm tỷ lệ dư nợ đối với lĩnh vực này

· Đưa ra chính sách bình ổn thị trườn ngoại tệ và vàng nhằm đáp ứng nhu cầu sản xuất kinh doanh và tăng dự trữ ngoại hối. Hiện nay chính phủ đang cầm giao dịch mua bán ngoại tệ tại thị trường tự do và cấm các cửa hàng vàng cá nhân giao dịch mua bán vàng miếng.

+ Đối với chính sách tài khóa:

· Phấn đấu tăng thu ngân sách khoảng 7 – 8% so với dự toán đã được quốc hội thông qua.

· Sắp xếp lại chi thường xuyên nhằm tiết kiệm thêm 10% chi thường xuyên trong 9 tháng còn lại

· Cắt giảm bội chi ngân sách xuống dưới 5% GDP

· Giám sát chặt chẽ và rà soát lại nợ chính phủ, quốc gia và không mở rộng đối tượng được chính phủ bảo lãnh.

· Đối với đầu tư công: Chính phủ quyết định cắt giảm tối thiểu 10% lượng vốn theo kế hoạch tín dụng đầu tư từ ngân sách.

Tt Chính Phủ: Tập Trung Toàn Lực Kiềm Chế Lạm Phát

Giới thiệu Nghị quyết về những giải pháp chủ yếu tập trung kiềm chế lạm phát, ổn định kinh tế vĩ mô, bảo đảm an sinh xã hội, Phó Thủ tướng Thường trực Nguyễn Sinh Hùng cho biết, trong năm 2010, nước ta đạt được những kết quả khá toàn diện trong xây dựng và phát triển kinh tế-xã hội.

Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Tấn Dũng chủ trì Hội nghị – Ảnh chúng tôi

Tuy nhiên, từ cuối năm 2010 và rõ nhất từ đầu năm 2011, tình hình kinh tế thế giới diễn biến phức tạp, lạm phát tăng, giá dầu thô, giá nguyên vật liệu cơ bản đầu vào của sản xuất, giá lương thực, thực phẩm trên thị trường thế giới tiếp tục xu hướng tăng cao.

Trong nước, thiên tai, thời tiết tác động bất lợi đến sản xuất và đời sống; một số mặt hàng là đầu vào quan trọng của sản xuất như điện, xăng dầu vẫn chưa thực hiện đầy đủ theo cơ chế giá thị trường…

Tình hình trên đã làm giá cả tăng cao, tăng nguy cơ mất ổn định kinh tế vĩ mô của nước ta. Vì vậy, tập trung kiềm chế lạm phát, ổn định kinh tế vĩ mô, bảo đảm an sinh xã hội là mục tiêu, nhiệm vụ trọng tâm, cấp bách hiện nay.

Với tinh thần này, Chính phủ đã ban hành Nghị quyết về những giải pháp chủ yếu tập trung kiềm chế lạm phát, ổn định kinh tế vĩ mô, bảo đảm an sinh xã hội với 6 nhóm giải pháp chủ yếu như thực hiện chính sách tiền tệ chặt chẽ, thận trọng; thực hiện chính sách tài khóa thắt chặt, cắt giảm đầu tư công, giảm bội chi ngân sách nhà nước; thúc đẩy sản xuất, kinh doanh, khuyến khích xuất khẩu, kiềm chế nhập siêu, sử dụng tiết kiệm năng lượng; điều chỉnh giá điện, xăng dầu gắn với hỗ trợ hộ nghèo; tăng cường bảo đảm an sinh xã hội; đẩy mạnh thông tin, tuyên truyền…

Kiềm chế lạm phát là ưu tiên số 1 hiện nay, là ưu tiên nhất quán của Chính phủ, Phó Thủ tướng Nguyễn Sinh Hùng nhấn mạnh. Phó Thủ tướng cũng cho biết, việc thực hiện chính sách tài khóa thắt chặt, cắt giảm đầu tư công, giảm bội chi ngân sách nhà nước… theo tinh thần Nghị quyết không nhằm vào tiền lương, các đối tượng chính sách xã hội, các khoản cho sinh viên vay đi học… mà nhằm vào việc tạm dừng mua sắm các trang thiết bị mới; giảm tối đa chi phí điện, nước, xăng dầu; không bố trí kinh phí cho các việc chưa thực sự cấp bách; giảm tối đa chi phí cho hội nghị, hội thảo…

Tại Hội nghị lãnh đạo các Bộ, ngành, địa phương đều nhất trí cao với nội dung Nghị quyết; khẳng định quyết tâm mạnh mẽ trong việc thực hiện Nghị quyết, phối hợp chặt chẽ và đẩy mạnh thông tin tuyên truyền; đề ra các kế hoạch hành động cụ thể; thực hiện tốt cơ chế giám sát, kịp thời báo cáo những vấn đề phát sinh nhằm triển khai thực hiện hiệu quả các nội dung của Nghị quyết.

Điều chỉnh giá điện, xăng dầu là cần thiết

Làm rõ về việc trong điều kiện lạm phát tăng cao vẫn đặt vấn đề điều chỉnh tăng giá điện, xăng dầu, Phó Thủ tướng Nguyễn Sinh Hùng cho biết, việc điều chỉnh tăng giá điện, xăng dầu là cần thiết, tránh sự hạch toán méo mó của nền kinh tế.

Hiện nay, giá điện, xăng dầu vẫn chưa đi theo giá thị trường mà chúng ta mới chỉ đang thực hiện theo lộ trình giá thị trường.

Giá điện thấp khiến khó thu hút đầu tư, dẫn đến tình trạng thiếu điện, các ngành nghề tiếp tục sử dụng công nghệ lạc hậu, sử dụng điện lãng phí, không khuyến khích tiết kiệm điện.

Bên cạnh đó, giá xăng dầu của Việt Nam trong thời gian dài ở mức giá trên 16.000 đồng/lít, chênh lệch tới 1/3 lần so với mức giá từ 24.000 – 26.000 đồng/lít ở Thái Lan, Lào, Trung Quốc…

Tình trạng này kéo dài vừa không khuyến khích tiết kiệm, vừa gây ra tình trạng “nước chảy chỗ trũng”, xăng dầu sẽ bị xuất lậu sang các nước khác.

Theo Bộ trưởng Bộ Tài chính Vũ Văn Ninh, tính đến hết tháng 2/2010 ngành điện đã lỗ gần 28.000 tỷ, nếu tính đến hết năm 2011 số lỗ này lên tới gần 57.000 tỷ. Để ngành điện có lãi, thì phải điều chỉnh tăng 62%.

Còn nếu điều chỉnh theo giá thế giới, chúng ta phải tăng giá xăng từ 34 – 40% so với giá hiện hành.

Phó Thủ tướng Nguyễn Sinh Hùng khẳng định, lần điều chỉnh giá xăng dầu lần này được tiến hành với nguyên tắc nhà nước chưa thu thuế, người kinh doanh xăng dầu chưa có lãi.

“Đồng thời với việc điều chỉnh giá điện, xăng dầu, nhà nước sẽ thực hiện chủ trương hỗ trợ hộ nghèo và các đối tượng chính sách có thu nhập thấp”, Phó Thủ tướng Nguyễn Sinh Hùng nhấn mạnh.

Cập nhật thông tin chi tiết về Chủ Động Kiềm Chế Lạm Phát trên website Phauthuatthankinh.edu.vn. Hy vọng nội dung bài viết sẽ đáp ứng được nhu cầu của bạn, chúng tôi sẽ thường xuyên cập nhật mới nội dung để bạn nhận được thông tin nhanh chóng và chính xác nhất. Chúc bạn một ngày tốt lành!