Bạn đang xem bài viết Bài Tham Luận Về Công Tác Xây Dựng Cơ Sở Vật Chất Nhà Trường được cập nhật mới nhất tháng 12 năm 2023 trên website Phauthuatthankinh.edu.vn. Hy vọng những thông tin mà chúng tôi đã chia sẻ là hữu ích với bạn. Nếu nội dung hay, ý nghĩa bạn hãy chia sẻ với bạn bè của mình và luôn theo dõi, ủng hộ chúng tôi để cập nhật những thông tin mới nhất.
Mẫu tham luận công tác xây dựng cơ sở vật chất trường học
Ý kiến tham luận về cơ sở vật chất nhà trườngBài tham luận về công tác xây dựng cơ sở vật chất nhà trường nhằm nêu ra thực trạng cơ sở vật chất của trường học và từ đó đưa ra giải pháp để xây dựng cơ sở vật chất ngày càng khang trang, sạch sẽ phục vụ tốt cho công tác dạy và học.
Báo cáo của BCHTW Đảng khoá XI, về phương hướng, nhiệm vụ phát triển kinh tế – xã hội 5 năm ………….., phần II định hướng về phát triển giáo dục và đào tạo, khoa học và công nghệ có nêu: “Tạo được chuyển biến cơ bản về phát triển giáo dục và đào tạo, ưu tiên hàng đầu cho việc nâng cao chất lượng dạy và học, nâng cao chất lượng đội ngũ giáo viên và tăng cường cơ sở vật chất nhà trường…” đó là định hướng có ý nghĩa vô cùng quan trọng đối với sự nghiệp giáo dục nước nhà. Bởi vì sự nghiệp giáo dục hiện nay đóng vai trò quan trọng trong cuộc sống của mọi người. Muốn công nghiệp hoá – hiện đại hoá đất nước thì phải phát triển giáo dục – đào tạo. Quan điểm của Đảng ta coi giáo dục là quốc sách hàng đầu.
Hơn nữa, bậc học tiểu học là bậc học nền tảng tạo tiền đề cho các em học tiếp bậc học tiếp theo nhằm đào tạo thế hệ trẻ thành người công dân có đủ đức, đủ tài, phát triển toàn diện về thể chất, tâm hồn: Đức – trí – thể – mĩ để đáp ứng yêu cầu xã hội, đáp ứng mục tiêu giáo dục – đào tạo đòi hỏi nhà trường phải đáp ứng yêu cầu cần thiết cho việc dạy đó là: Việc xây dựng cơ sở vật chất, trang thiết bị trường học để trường lớp khang trang. Thực tế cho ta thấy nơi nào có cơ sở vật chất đầy đủ, trường, lớp khang trang, sạch đẹp, mô phạm thì nơi ấy chất lượng giảng dạy cũng như các hoạt động khác trong nhà trường sẽ tăng lên rõ rệt.
Cơ sở vật chất của trường tiểu học ………….. hiện nay tuy đã được cải thiện song chất lượng của một số hạng mục vẫn chưa đạt chuẩn, chưa đúng qui định. Cụ thể hiện nay phòng Hội đồng, phòng Thư viện và phòng Thiết bị dạy học của nhà trường đã xuống cấp nghiêm trọng, thiếu ánh sáng, thiếu tủ giá theo quy định; diện tích trường học chưa đạt chuẩn, sân chơi bãi tập còn thiếu, chưa đúng kích thước, môi trường học tập còn ô nhiễm nặng bởi các công trình phụ và khu vực chăn nuôi của các hộ dân cư khu vục gần trường gây nên. Các phòng học của 2 khu lẻ xuống cấp nghiêm trọng không đảm bảo an toàn cho thầy và trò của nhà trường trong công tác dạy và học.
Trên cơ sở thực trạng về cơ sở vật chất và công tác xã hội hoá giáo dục trong việc xây dựng cơ sở vật chất của nhà trường, từ đó tôi xin mạnh dạn đề xuất 5 biện pháp nhằm xây dựng và phát triển cơ sở vật chất và nâng cao chất lượng dạy và học cụ thể như sau:
Biện pháp thứ nhất: Xây dựng và củng cố tổ chức trong nhà trường.
Trước hết trong sinh hoạt chi bộ, các đồng chí đảng viên cần đề xuất ý kiến, cần chỉ đạo rồi đưa ra bàn bạc thống nhất trong chi bộ nhằm củng cố tổ chức hoạt động của nhà trường.
Hàng tháng chi bộ chỉ đạo Ban giám hiệu và các đoàn thể xây dựng kế hoạch hoạt động chặt chẽ, sát sao, chú trọng hàng đầu đến chất lượng giáo dục và phải quan tâm thực sự đến vấn đề xây dựng cơ sở vật chất trường học.
Hàng tháng dưới sự chỉ đạo của chi bộ nhà trường, chỉ đạo của ban giám hiệu đề ra kế hoạch hoạt động của nhà trường, của các đoàn thể một cách chặt chẽ, sát sao từng ngày, từng tháng, từng kỳ, có kiểm tra đôn đốc thường xuyên.
Biện pháp thứ hai: Lập kế hoạch huy động cộng đồng tham gia xây dựng trường lớp.
Sau khi củng cố được khá tốt về công tác tổ chức nhà trường dưới sự lãnh đạo của chi bộ Đảng, vị trí nhà trường càng được củng cố như được tiếp thêm sức mạnh, tăng thêm sự tin tưởng của các cấp lãnh đạo. Chất lượng dạy học ngày càng đi vào thế ổn định và nâng cao. Công tác xây dựng cơ sở vật chất sẽ được tạo đà phát triển.
Biện pháp thứ ba: Tham mưu tốt với chính quyền địa phương và cấp trên, cấp kinh phí xây dựng cơ sở trường học.
Trong luật giáo dục (ở điểm D, điều 84, trang 55) có nêu trách nhiệm của xã hội phải đóng góp nhân lực, tài lực, vật lực, cho sự nghiệp của giáo dục tuỳ theo khả năng của mình.
Sau khi kết thúc năm học, Ban giám hiệu cùng lãnh đạo địa phương, các trưởng ban, hội cha mẹ học sinh và các đồng chí giáo viên phải đánh giá được hiện trạng cơ sở vật chất của nhà trường, tìm ra nguyên nhân và cách tháo gỡ, những thuận lợi, khó khăn của địa phương, của nhà trường, sau đó bàn kế hoạch tu sửa cho năm học sau. Đồng thời ban giám hiệu họp với ban đại diện cha mẹ học sinh để xác định tầm quan trọng của việc xây dựng cơ sở vật chất nhà trường thông qua kế hoạch năm học, lập tờ trình lên uỷ ban nhân dân xã xem xét phê duyệt. Nhân dịp năm học mới, Ban giám hiệu cần tổ chức họp phụ huynh về việc xây dựng cơ sở vật chất hàng năm để hội cha mẹ học sinh bàn bạc mức đóng góp theo từng năm họcvới phương châm “Nhà nước và nhân dân cùng làm”, nâng cao tính thuyết phục để dân hiểu tầm quan trọng của công tác giáo dục, tình hình bức xúc của việc xây dựng cơ sở vật chất. Nêu những khó khăn của địa phương, vị trí của nhà trường trong giai đoạn lịch sử, từ đó cha mẹ học sinh tự nguyện đóng góp xây dựng trường. Mỗi cuộc họp có biên bản kí kết, đề nghị xây dựng hàng năm, có chữ kí của hội cha mẹ học sinh.
Qua thực tế cho thấy, việc xây dựng cơ sở vật chất trường học là việc làm đòi hỏi phải có nguồn lực kinh phí rất lớn, trong đó nguồn đóng góp của nhân dân chỉ có mức, dân còn nghèo, còn gặp nhiều khó khăn.
Biện pháp thứ tư: Ban giám hiệu có kế hoạch kịp thời, nhạy bén để mua sắm trang thiết bị dạy và học trong nhà trường.
Theo kế hoạch xây dựng hàng năm của nhà trường dự toán mức đóng góp của nhà trường là bao nhiêu sau đó làm tờ trình, có ý kiến với hội phụ huynh, trình hội đồng nhân dân, UBND xã, huyện sau đó các cấp có thẩm quyền ra quyết định cho nhà trường thu bao nhiêu tiền trong năm để đầu năm trình cho các bậc phụ huynh nắm được nội dung thu chi trong năm học đúng chính xác.
Hàng năm ban giám hiệu lập dự toán kinh phí xây dựng hạng mục các công trình, có xác nhận của uỷ ban nhân dân xã.
Căn cứ vào tờ trình của nhà trường, UBND xã phê duyệt, nhà trường trình cấp trên (Phòng giáo dục đào tạo, uỷ ban nhân dân huyện) xin kinh phí xây dựng. Số kinh phí nhà trường có được là nhờ sự quan tâm của Đảng của chính quyền, và nhân dân đối với sự nghiệp trồng người của xã …………..
Mỗi năm vận động học sinh đóng góp 1000-2000 đồng/em để xây dựng tủ sách dùng chung
Khi cơ sở vật chất nhà trường đã ổn định, nhà trường lồng ghép hoạt động ngoài giờ nhằm giáo dục các em có tinh thần giữ gìn và bảo vệ trường lớp, hàng tuần có kế hoạch lao động cho các em dọn dẹp vệ sinh, tạo cảnh quan cho môi trường Xanh – Sạch – Đẹp. Mặt khác cuối năm học nhà trường kiểm kê toàn bộ tài sản, còn bao nhiêu % trước khi nghỉ hè, bàn giao cho bảo vệ có trách nhiệm bảo quản trông coi.
Khi các lớp học, ngói vỡ, lớp dột phải kịp thời kiểm tra thay thế vật liệu do nhà trường chi trả.
Hàng năm vào đầu năm học mới, nhà trường tổ chức bàn giao lớp học, bàn, ghế cho giáo viên chủ nhiệm có trách nhiệm bảo quản và kịp thời báo cáo để tu sửa.
Tổ chức họp giáo viên chủ nhiệm nhà trường triển khai mẫu trang trí lớp học theo quy định của bộ giáo dục đào tạo, lớp có khăn trải bàn, lọ hoa giá để chậu rửa tay, chổi quét, thùng đựng rác để học sinh làm công tác vệ sinh đúng quy định. Tất cả các mẫu trang trí phải thống nhất một mẫu, một khuôn, nguồn kinh phí trang trí, giáo viên chủ nhiệm lớp dự toán bàn thống nhất với chi hội phụ huynh trích quỹ lớp ra để trang trí.
Các dụng cụ phục vụ cho việc dạy học, học tập và cho phong trào, hết năm phải bàn giao cho nhà trường, bảo vệ có trách nhiệm trông coi bảo quản.
Tất cả tài sản của nhà trường đều được ghi vào sổ tài sản của nhà trường. Thường xuyên có sự kiểm tra bổ sung, có biên bản kiểm tra xác nhận của Ban giám hiệu nhà trường. Chính vì vậy, tài sản của nhà trường không bị thất thoát, phòng học luôn bảo đảm vững chắc bền đẹp.
Lập kế hoạch cụ thể làm tờ trình gửi đề nghị các cấp có thẩm quyền để mở rộng diện tích, khuôn viên trường học theo tiêu chuẩn: Trường chuẩn quốc gia.
Nói tóm lại, việc xây dựng cơ sở vật chất của nhà trường có được tốt hơn để phục vụ việc dạy và học của trường tiểu học ………….. hay không nó còn đòi hỏi sự thay đổi về nhận thức của mỗi đồng chí cán bộ đảng viên và toàn thể nhân dân. Mỗi cán bộ quản lý phải bám sát phương châm “Nhà nước và nhân dân cùng làm”có như vậy mới phát huy được nguồn lực, khai thác hết được tiềm năng sáng tạo của nhân dân, của toàn hể xã hội, nhằm phục vụ công việc đổi mới công nghiệp hoá – hiện đại hoá đất nước.
Nếu tìm ra các biện pháp xây dựng và quản lý cơ sở vật chất phù hợp, đúng đắn hơn thì chắc chắn số lượng và chất lượng cơ sở vật chất của nhà trường sẽ khang trang hơn và chất lượng giáo dục sẽ có sự chuyển biến rõ rệt. Chính vì vậy, qua Đại hội lần này, tôi mong muốn trong nhiệm kỳ tới Chi bộ , Ban giám hiệu trường tiểu học ………….. cần quan tâm hơn nữa để nhà trường có điều kiện chuẩn về cơ sở vật chất phục vụ cho dạy và học. Có như vậy thì chất lượng giáo dục toàn diện sẽ được cải thiện đáng kể so với hiện nay.
Một Số Biện Pháp Về Công Tác Xây Dựng Cơ Sở Vật Chất Trường Mầm Non Hòa Phú
PHÒNG GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO TÂY HÒA TRƯỜNG MẦM NON HÒA PHÚ
BÁO CÁO KHOA HỌC SƯ PHẠM ỨNG DỤNG ĐỀ TÀI: MỐT SỐ BIỆN PHÁP VỀ CÔNG TÁC XÂY DỰNG CƠ SỞ VẬT CHẤT TRƯỜNG MẦM NON HÒA PHÚ
Người nghiên cứu: Lê Thị Diệu Huyền Đơn vị: Trường Mầm non Hòa Phú
Năn học 2012 -2013
MỤC LỤC (………………………..)
Giải pháp thay thế:
Để có được kết quả một cách chính xác về vấn đề nghiên cứu, chúng tôi chọn kiểu thiết kế 2 với mô hình sau: Bảng 1 Nhóm (xã)
Thăm dò
Tác động
trước tác động
Thăm dò sau tác động
N1
O1
X
O3
N2
O2
–
O4
Trong đó: N1 là nhóm thực nghiệm (xã Hòa Phú) N2 là nhóm đối chứng (xã Sơn Giang) 3.3. Quy trình nghiên cứu. Đầu tiên, chúng tôi dựa vào kết quả thăm dò thái độ lần thứ nhất vào tháng 8/2012 đối với nhân dân 2 xã. Sau đó chúng tôi tác động giải pháp mới trong khoản thời gian 6 tháng. Đến cuối tháng 3/2013 chúng tôi thu thập thông tin qua phiếu thăm dò lần thứ hai. Bước 1:
Xây dựng phiếu thang đo thái độ.
Mức độ
Rất đồng ý
Đồng ý
Tương đối
Không đồng ý
Vào đầu năm học, tôi lên kế hoạch xây dựng cụ thể về chương trình hoạt động chăm sóc giáo dục trẻ, các phong trào thi đua, nội dung tuyên truyền, hình thức tuyên truyền đến phổ biến rộng rãi trong hội đồng sư phạm và cho tất cả phụ huynh trong nhà trường và ngoài xã hội . Riêng giáo viên từng lớp tôi yêu cầu các nhóm lớp xây dựng kế họach và tổ chức tuyên truyền tới các bậc phụ huynh, đặc biệt tôi còn tranh thủ các buổi họp phụ huynh toàn trường hoặc các buổi họp ban đại diện phụ huynh học sinh để tuyên truyền những kiến thức chăm sóc và nuôi dạy con theo khoa học. Từ đó phụ huynh sẽ thấy rõ việc nuôi dưỡng phải gắn liền với việc xây dựng cơ sở vật chất , từ đó sẽ tạo điều kiện cho tôi kết hợp với hội phụ huynh học sinh vận động hỗ trợ kinh phí xây dựng cơ sở vật chất một cách dễ dàng hơn và được sự đông tình cao của phụ huynh. + Giải pháp 6. Tăng cường công tác xã hội hoá giáo dục.
Trong xây dựng cơ sở vật chất công tác xã hội hóa giáo dục vô cùng quan trọng nó đóng một vai trò then chốt, vì vậy để thành công ta cần phải tăng cường công tác vận động tuyên truyền về công tác chăm sóc, nuôi dưỡng và giáo dục trẻ một cách có khoa học, để nâng cao chất lượng và đảm bảo được số lượng thì chúng ta mới có thể làm tốt được công tác xã hội giáo dục trong việc xây dựng cơ sở vật chất trong trường mầm non. Nhưng nếu chỉ trông chờ vào nguồn đóng góp của nhân dân không thì không thể xây dựng được mà cần phái có sự hổ trợ của toàn xã hội cho nên vào đầu năm học tôi đã tranh thủ viết thư ngõ đến các cơ quan, đơn vị đóng trên địa bàn xã Hòa Phú và các doanh nghiệp , nhà hảo tâm trong và ngoài tỉnh xin hổ trợ nguồn quĩ để xây dựng thêm phòng học và tạo cảnh quan môi trường xanh-sạch-đẹp, an toàn. + Giải pháp 7: Nâng cao trình độ chuyên môn nghiệp cho đội ngũ giáo
Xin ý kiến chỉ đạo vận động nhân dân đóng góp quĩ để xây dựng CSVC mua sắm trang thiết bị . Đặc biệt là công tác bảo quản cơ sỏ vật chất cho nhà trường * Đối phòng giáo dục: Có kiến nghị, đề xuất cụ thể như hiện nay điểm trường Tân Mỹ, Lương Phước không có phòng học.mượn trường Tiểu học số 1 Hòa Phú. Đặc điểm các phòng học chung với các lớp trường Tiểu học thì phải chung bàn ghế , vì vậy rất khó khăn cho việc thực hiện các hoạt động chăm sóc giáo dục toàn diện cho trẻ, phần nào cũng ảnh hưởng đến sức khỏe trẻ. Đề nghị Phòng giáo dục nhanh chóng có hưởng giải quyết + Giải pháp 4: Tranh thủ thời cơ khai thác và huy động các nguồn lực trong và ngoài xã hội. Tạo điều kiện tiếp cận với lãnh đạo địa phương, lãnh đạo PGD& ĐT huyện Tây Hòa khai thác các nguồn vốn hổ trợ từ địa phương, các nguồn vốn từ các chương trình dự án hổ trợ và các nhà hảo tâm. + Giải pháp 5: Đẩy mạnh công tác tuyên truyền vận động nguồn quĩ phụ huynh học sinh.. Vào đầu năm học, tôi lên kế hoạch xây dựng cụ thể về chương trình hoạt động chăm sóc giáo dục trẻ, các phong trào thi đua, nội dung tuyên truyền, hình thức tuyên truyền đến phổ biến rộng rãi trong hội đồng sư phạm và cho tất cả phụ huynh trong nhà trường và ngoài xã hội . Riêng giáo viên từng lớp tôi yêu cầu các nhóm lớp xây dựng kế họach và tổ chức tuyên truyền tới các bậc phụ huynh, đặc biệt tôi còn tranh thủ các buổi họp phụ huynh toàn trường hoặc các buổi họp ban đại diện phụ huynh học sinh để tuyên truyền những kiến thức chăm sóc và nuôi dạy con theo khoa học. Từ đó phụ huynh sẽ thấy rõ việc nuôi dưỡng phải gắn liền với việc xây dựng cơ sở vật chất , từ đó sẽ tạo điều kiện cho tôi kết hợp với hội phụ huynh học sinh vận động hỗ trợ kinh phí xây dựng cơ sở vật chất một cách dễ dàng hơn và được sự đông tình cao của phụ huynh. + Giải pháp 6. Tăng cường công tác xã hội hoá giáo dục.
dạy trẻ ở lứa tuổi mẫu giáo hiện nay.Nếu như ở điều kiện cơ sở vật chất thiếu thốn thì việc phát triển toàn diện của trẻ tin chắc rằng sẽ không mang lại hiệu quả cao.Bỡi thế để làm được vấn đề này đòi hỏi người hiệu trưởng phải có được một tầm nhìn rộng và phải biết vận dụng thời cơ đúng lúc, đúng nơi và đúng thành phần.Vì vậy công tác tham mưu với lãnh đạo cũng là một điều kiện cần thiết và quan trọng.Bên cạnh ấy cần phải phối hợp chặt chẽ giữa 3 môi trường gia đình , nhà trường và xã hội.Nhưng cũng không xem nhẹ việc bồi dưỡng, nâng cao trình độ chuyên môn nghiệp vụ cho đội ngũ giáo viên và đặc biệt là công tác chăm sóc , giáo dục nuôi dạy trẻ theo từng độ tuổi. Đó chính là những yếu tố hội tụ mà sẽ tác động có hiệu quả trong công tác xây dựng cơ sở vật chất ở trường mầm non trong giai đoạn hiện nay và những năm tiếp theo. 3.4. Đo lường và thu thập dữ liệu. Chúng tôi đã dựa vào thu thập được từ 2 lần thăm dò thái độ để làm kết quả đo lường và thu thập dữ liệu. Để đảm bảo dữ liệu thu thập được mang tính khách quan, chúng tôi đã tiến hành chọn xác xuất ngẫu nhiên 10 phiếu/100 phiếu lần thứ nhất và cũng chọn xác xuất ngẫu nhiên 10 phiếu/100 phiếu lần thứ 2 Dữ liệu thu thập qua 2 lần như sau: 3.4.1. Dữ liệu thu thập lần thứ nhất – dữ liệu trước tác động: Bảng2 Câu hỏi của phiếu
Nhóm thực nghiệm N1
Nhóm đối chứng N2
thăm dò
(Xã Hòa Phú)
(Xã Sơn Giang)
Câu 1
85
85
2
85
70
3
85
85
4
70
85
5
70
70
6
100
100
7
70
85
8
70
50
9
70
70
10
70
70
Câu hỏi của phiếu
Nhóm thưc nghiệm N1
Nhóm đối chứng N2
thăm dò
(Xã Hòa Phú)
(Xã Sơn Giang)
Câu 1
100
100
2
100
85
3
100
85
4
100
85
5
85
85
6
100
100
7
100
85
8
100
70
9
100
70
10
85
70
3.5. Phân tích dữ liệu và bàn luận kết quả. Bảng 4 Câu hỏi thăm dò
Nhóm thưc nghiệm N1
Nhóm đối chứng N2
(Xã Hòa Phú)
(Xã Sơn Giang)
Trước tác động
Sau tác động Trước tác động
Sau tác động
Câu1
85
100
85
100
2
85
100
70
85
3
85
100
85
85
4
70
100
85
85
5
70
85
70
85
6
100
100
100
100
7
70
100
85
85
8
70
100
50
70
9
70
100
70
70
10
70
85
70
70
Giá trị trung bình
N1
N2
87.25
80.25
13.12
12.61
=average(number1, number2…)
Độ lệch chuẩn =stdev(number1, number2…)
Giá trị p1 (ttest độc lập) =ttest(array1,arry2,tail,type)
0.46
Các thông số thống kê sau tác động Bảng 6 Giá trị trung bình
N1
N2
97
80.25
6.32
12.61
=average(number1, number2…)
Độ lệch chuẩn =stdev(number1, number2…)
Giá trị p2 (ttest phụ thuộc)
0.008
=ttest(array1,arry2,tail,type)
Mức độ ảnh hưởng (độ chênh lệch giá trị trung bình chuẩn)
1.22
SMD = (averageN1 – averageN2)/stdevN2
Theo bảng tiêu chí của Cohen Tiêu chí Cohen
Mức độ ảnh hưởng Kết quả nghiên cứu của đề tài
Rất lớn
0.8 – 1.0
Lớn
0.5 – 0.79
Trung bình
0.2 – 0.4
Nhỏ
< 0.2
Rất nhỏ
SMD = 1.22
Chênh lệch giá trị trung bình chuẩn SMD=1.22 cho thấy mức độ ảnh hưởng của việc thực nghiệm bằng đưa nhóm các giải pháp về xây dựng cơ sở vật chất của trường Mầm non Hòa Phú là rất lớn. Vì vậy, giả thuyết nghiên cứu: Việc sử dụng nhóm các giải pháp về xây dựng cơ sở vật chất của trường Mầm non Hòa Phú đã được kiểm chứng và có hiệu quả thiết thực trong quản lí nhà trường Mầm non. IV BÀN LUẬN: Trong điều kiện CSVC trường học Mầm non còn gặp nhiều khó khăn, đặc biệt là trường Mầm non Hòa Phú. Vơi tinh thần trách nhiệm của người cán bộ quản lý giáo dục ở cơ sở, tôi đã chịu khó tìm tòi, nghiên cứu và mạnh dạng đưa ra các nhóm giải pháp có tính tích cực nhằm làm thay đổi từng bước bộ mặt của nhà trường và cũng là mục đích dần đáp ứng nhu cầu học tập của trẻ mà nhân dân đặt ra ngày càng cao. Với kết quả nghiên cứu công phu, qua thu thập, đo lường và phân tích dữ liệu băng những thông số thống kê xác đáng cho chúng ta thấy đề tài đưa ra là có hiệu quả. Hạn chế: Nghiên cứu mà sử phương pháp vận động tuyên truyền là đem lại kết quả nhằm giúp cho trường có giải pháp để làm tốt công tác xây dựng cơ sở vật chất ở đơn vị trường. Nhưng để áp dụng có hiệu quả bản thân cần phải tìm hiểu rõ các thông tin về việc huy động phụ huynh đóng góp quĩ. Mạt khác cần phải phối hợp với các ban ngành đoàn thể trong nhà trường và chủ tịch hội phụ huynh một cách nhịp nhàng hơn.
V. KẾT LUẬN VÀ KHUYẾN NGHỊ: 1. Kết luận: Giáo dục là quốc sách hàng đầu, đầu tư cho giáo dục là đầu tư cho sự phát triển của xã hội. vậy việc chăm sóc giáo dục trẻ cũng chính là việc đầu tư sự nghiệp giáo dục trẻ sau này, mà cái chính ở đây trong đề tài này là cần phải xây dựng cơ sở vật chất, trang thiết bị, đồ dùng, đồ chơi cho trẻ để trẻ có đủ điều kiện phát triển toàn diện về mọi mặt như nhận thức, thể chất, thẩm mỹ, tình cảm… Theo lời Chủ Tịch Hồ Chí Minh đã nói: Trẻ em như búp trên cành Biết ăn ngủ, biết học hành là ngon. Như vậy làm công tác xây dựng cơ sở vật chất trong nhà trường với nhiệm vụ một cán bộ làm công tác quản lý trường mầm non tôi luôn suy nghĩ rằng phải: Phải có ý thức trách nhiệm cao với ngành, với các phong trào, với nhân và phụ huynh, có lòng yêu nghề ,mếm trẻ. Phải xây dựng kế hoạch cụ thể đựa trên tình hình thực tế của địa phương, thực lực của nhà trường mang tính thuyết phục và tính khả thi cao.Đặc biệt là làm tốt công tác tham mưu với các cấp lãnh đạo, từ đó mới có thể. – Tạo cảnh quan môi trường sư phạm rộng, thoáng mát, xanh sạch đẹp an toàn; mới có thể nâng cao được số lượng và chất lượng giáo dục toàn diện cho trẻ. 1. Khuyến nghị: – Đối các cấp lãnh đạo: Năm học 2013-2014 xây dựng bếp ăn một chiều, tuyển thêm giáo viên nhóm trẻ, nhân viên cấp dưỡng. Tăng cường đầu tư cơ sở vật chất cho nhóm trẻ như: bàn ăn, tủ đựng thức ăn, bếp điện, nồi điện. – Đối với địa phương: Hổ trợ cho nhà trường về công tác xã hội hóa giáo dục, công tác vận động tuyên truyền bằng nhiều hình thức.
VII. PHỤ LỤC
Bài Tham Luận Về Công Tác Xây Dựng Khối Đoàn Kết Nội Bộ
Bài tham luận công đoàn về công tác xây dựng khối đoàn kết nội bộ THAM LUẬN VỀ CÔNG TÁC XÂY DỰNG KHỐI ĐOÀN KẾT NỘI BỘ
Kính thưa quý vị đại biểu! Kính thưa các vị khách quý! Thưa toàn thể đại hội!
Vừa rồi chúng ta đã được nghe đ/c chủ tịch công đoàn nhà trường báo cáo công tác công đoàn nhiệm kì …………. và nêu phương hướng nhiệm kì tới của công đoàn trường ………………………………………… Tôi hoàn toàn nhất trí với những nội dung mà bản phương hướng đã đưa ra. Có được kết quả tốt đẹp đó là nhờ một phần không nhỏ của sự đoàn kết gắn bó trong tập thể công nhân viên toàn trường. Tôi rất vinh dự được thay mặt toàn thể các đ/c Đoàn viên công đoàn trường ………………………………….phát biểu về việc “Xây dựng khối đại đoàn kết nội bộ” ở trường trong những năm gần đây.
Thấm nhuần lời dạy của Bác Hồ kính yêu: “Đoàn kêt, đoàn kết, đại đoàn kết – Thành công, thành công, đại thành công”. Trong mọi lĩnh vực công tác, tập thể CBCNV trường tôi luôn xác định có đoàn kết thì mới thành công. Đối với chúng tôi thì đoàn kết được thể hiện trong sinh hoạt tập thể nhà trường, trong tổ – khối chuyên môn. Xây dựng khối đại đoàn kết trong cơ quan là yêu cầu quan trọng số một của công đoàn nhà trường, đặc biệt trong những năm gần đây, công tác Đoàn kêt – Đổi mới – Phát triển” được hết sức chú trọng và đạt hiệu quả cao. Tuy nhiên bên cạnh đó cũng gặp không ít khó khăn là trường có, số lượng cán bộ giáo viên trẻ chiếm gần 2/3, lực lượng này đang ở độ tuổi nuôi con nhỏ, mức lương còn thấp, kinh tế gia đình còn gặp khó khăn. Song nhờ được tiếp nối truyền thống đoàn kết của nhà trường, sự lãnh đạo sâu sát của các Cấp ủy, của chính quyền địa phương, cùng sự yêu mến tin cậy của phụ huynh và học sinh… Các tổ chức trong nhà trường ngày càng vững mạnh.
Thưa các đồng chí! Những việc làm thể hiện tinh thần đoàn kết của chúng tôi là: mỗi công đoàn viên xác định rõ mục đích phấn đấu, tư tưởng vững vàng, thân ái với đồng nghiệp, luôn nêu cao tinh thần thẳng thắn phê bình và tự phê bình, mỗi người đều coi lợi ích tập thể là lợi ích cá nhân, danh dự cá nhân là danh dự tập thể. Các đ/c lớn tuổi hơn luôn tận tình giúp đỡ, động viên dìu dắt các đ/c ít tuổi một cách vô tư, nhiệt tình hoặc khí đ/c chí mình mắc khuyết điểm thay vì chê chách, xì xèo là gần gũi, thân thiện, phân tích đúng sai để đ/c nhận ra mà sửa, hoặc khi có vấn đề gì chưa thấu hiểu thì các đồng chí có trách nhiệm giải thích rõ ràng, thấu đáo để đ/c mình hiểu. Chính vì thế mọi việc đều được giải quyết một cách thấu tình đạt lí, không để trở thành vấn đề nổi cộm, gây mất đoàn kết trong nội bộ nhà trường. Với các đoàn viên công đoàn có ý thức chưa cao, phát ngôn không có tinh thần xây dựng, thì tập thể có những biện pháp góp ý một cách thẳng thắn, chân tình, và đúng lúc. Công đoàn nhà trường đã thật sự trở thành cái nôi chia sẻ niềm vui, nỗi buồn của công nhân viên toàn trường. Việc làm đó thể hiện trong nhiệm kì qua, công đoàn trường MNNC chúng tôi đã nhiều lượt giúp đỡ những đoàn viên công đoàn có hoàn cảnh khó khăn, ốm yếu lâu năm hoặc gặp điều rủi ro….
Tinh thần đoàn kết còn được thể hiện ở mối quan hệ giữa ban giám hiệu với đội ngũ giáo viên, đó là mối quan hệ gần gũi, cảm thông, là sự góp ý chân thành, cởi mở chứ không mang tính áp đặt trên – dưới. Các đ/c quản lí luôn biết nắm bắt tâm tư nguyện vọng của cán bộ CNV trong trường, phân công công việc hay giải quyết những thắc mắc để không gây ức chế, cũng như sự hiểu lầm giữa giáo viên với nhau. Chính vì thế nội bộ CNV trong nhà trường không tị nạnh, ganh đua, hay đố kị mà thay vào đó là sự nhiệt tình vui vẻ hòa thuận.
Có thể nói rằng công đoàn trường ……………………………. đã gặt hái được nhiều thành công tốt đẹp là nhờ phát huy sức mạnh tập thể của đội ngũ cán bộ CNV trong toàn trường. Kế tục sự nghiệp trồng người, tập thể nhà trường đang tiến mạnh, tiến vững chắc, hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ được giao, trường liên tục nhiều năm được công nhận “Tập thể vững mạnh xuất sắc”. Thành tích mà nhà trường đạt được những năm qua chính là những bó hoa tươi thắm dâng lên chào mừng Đại hội công đoàn trường ………………………. kì ……………
Thưa các đồng chí!
Là một công đoàn viên của trường ……………………………….., tôi thật sự mong muốn các đồng chí làm công tác công đoàn nhiệm kỳ tới tiếp tục phát huy truyền thống đoàn kết của cơ quan, sáng suốt chỉ đạo đưa tập thể CĐ nhà trường phát triển vững mạnh hơn nữa, khơi dậy những tấm gương tiêu biểu “Người tốt, việc tốt”, những thành tích đã đạt được như : Tình tương thân tương ái, ý thức trách nhiệm cao, không ngại khó khăn, không né tránh những khúc mắc trong nội bộ để giải quyết ổn thỏa. Mỗi công đoàn viên cần xác định được những mục đích phấn đấu trong cơ quan, nắm bắt được thuận lợi, khắc phục khó khăn của đồng nghiệp và giải quyết mọi khó khăn trên cơ sở “Hiểu và tôn trọng lẫn nhau”, không để tình trạng mất dân chủ hoặc dân chủ quá trớn xảy ra. Các thành viên công đoàn đến trường trong tâm trạng vui vẻ, lạc quan, muốn đến trường gặp đồng nghiệp để được sẻ chia, giúp đỡ, tiếp tục cống hiến, phấn đấu cho sự nghiệp trồng người như lời Bác dạy “Vì lợi ích mười năm trồng cây – Vì lợi ích trăm năm trồng người”, đưa trường hướng tới đỉnh cao trong sự nghiệp giáo dục, tạo nên một môi trường thân thiện giữa Nhà trường, Giáo viên và Học sinh.
Bài Tham Luận Về Công Tác Chủ Nhiệm Lớp
Mẫu bài viết hay về công tác chủ nhiệm lớp
Hoatieu.vn xin giới thiệu tới các bạn Bài tham luận về công tác chủ nhiệm lớp rất hay và đầy đủ mà chúng tôi sưu tầm được. Đây là bài tham luận của giáo viên tại Đại hội cán bộ CNVC về công tác chủ nhiệm. Mời các thầy cô tham khảo.
Tham luận công tác giáo viên chủ nhiệm lớp 1. Bài tham luận về công tác chủ nhiệm lớp (mẫu số 1)Kính thưa quý vị đại biểu! Kính thưa các đồng chí lãnh đạo trong nhà trường và tất cả quý thầy cô giáo có mặt trong buổi Hội thảo “Công tác chủ nhiệm lớp” hôm nay.
– Thủ tướng Phạm Văn Đồng đã từng nói: “Nghề dạy học là nghề cao quý nhất trong những nghề cao quý”. Vậy dạy học là gì? Theo tôi, dạy học không chỉ phải dạy cho học sinh về kiến thức mà còn phải giáo dục cho các em về thẩm mỹ sống, nhân cách sống. Tuy nhiên, đây không phải là một việc làm dễ dàng chút. Đánh giá một giáo viên dạy giỏi Quốc gia người ta mới dự giờ và đánh giá thực tế trong một số tiết giảng dạy chuyên môn của họ. Nhưng theo tôi một giáo viên cũng phải là một giáo viên làm công tác chủ nhiệm tốt nữa. Khi gặp một lớp học sinh cá biệt có nhiều giáo viên đổ lỗi cho việc mình chủ nhiệm những lớp chưa ngoan, có nhiều học sinh cá biệt nên đành buông xuôi hay bất lực. Như vậy giáo viên đó xem như chưa hoàn thành công việc của mình. Trong buổi Hội thảo này tôi cũng xin được mạnh dạn trao đổi với quý thầy cô về những vấn đề này.
– Như chúng ta đều biết, Trong cuộc đời của mỗi giáo viên, có lẽ ít ai không làm công tác chủ nhiệm, công việc mang lại cho ta nhiều niềm vui nỗi buồn và những kỷ niệm khó quên. Vì thế mà người ta vẫn bảo rằng làm giáo viên chủ nhiệm giống như nuôi con mọn. Bản thân họ, hơn ai hết phải dạy cả văn hóa và dạy cách làm người. Cho nên, ắt hẳn họ không chỉ làm công việc của mình bằng trách nhiệm mà phải bằng cả tình thương. Nếu chúng ta cứ hô hào, cổ vũ bằng lời nói, đưa ra phương châm này, phương châm nọ rất hay nhưng để đánh giá được năng lực của con người cần đi vào thực tế. Một giáo viên có thể dễ dàng thực hiện tốt một tiết dạy chuyên môn của mình nhưng lại tự cảm thấy thật khó để hoàn thành tốt một tiết sinh hoạt chủ nhiệm lớp. Điều này thật không sai chút nào. Trong một tiết sinh hoạt lớp, chúng ta thường cảm thấy lúng túng khi gặp phải những tình huống: thừa thời gian vì không có gì để nói hay thiếu thời gian vì có quá nhiều thứ phải làm. Hay tiết sinh hoạt quá đơn điệu, nhàm chán vì tuần nào cũng chỉ lặp đi lặp lại những lời trách phạt của giáo viên khi lớp vi phạm, hay để học sinh muốn làm gì thì làm cũng không thèm nhắc đến để tiết sinh hoạt như một phiên họp chợ. Hay chúng ta cả nể nói ra sợ mất lòng. Nhưng nếu như vậy học sinh chưa chắc đã mến và kính phục chúng ta. Đã có rất nhiều học sinh tâm huyết, học giỏi từng tâm sự với tôi rằng: Chúng em chán tiết sinh hoạt lắm rồi thầy ạ! Các bạn hư như vậy nhưng cô chả có biện pháp gì? Và nhất là sinh hoạt 15′ đầu buổi khi không có GVCN thì lớp ồn ào, sinh hoạt không có nội dung gì? Đây là thời gian mà nhiều học sinh cá biệt hay thể hiện các trò nghịch ngợm, phá phách nhất và có thể còn đánh nhau nữa trong giờ này. Nhưng nếu GVCN có mặt hết thì chắc chắn rằng không có cơ hội để cho các học sinh này vi phạm được. Hay ít nhất là ban cán sự lớp biết quản lý, kết hợp với Ban nền nếp, đoàn trường quản lý thật chặt chẽ thì chắc chắn nội dung sinh hoạt của các buổi 15′ đầu giờ sẽ hiệu quả hơn. Do đó GVCN cũng phải cần huấn luyện một đội ngũ Ban cán sự lớp về cách quản lý lớp. Thực tế cho thấy thầy cô nào quan tâm đến lớp thì giờ sinh hoạt 15′ cũng như sinh hoạt cuối tuần của lớp đó có hiệu quả rõ rệt và học sinh chăm ngoan và tiến bộ lên rất nhiều.
Đặc thù của học sinh trường ta là một trường vùng ven nên có sự chênh lệch hẳn với các trường THPT trong trung tâm thành phố như tuyển sinh đầu vào quá thấp, điều kiện kinh tế xã hội còn khó khăn… Hàng loạt những khó khăn đặt ra đối với giáo viên trong quá trình chủ nhiệm lớp nhất là ban cơ bản hiện nay như: Làm thế nào để chọn được một ban cán sự lớp tốt nhất? Làm sao để các khoản thu đúng thời hạn? Làm thế nào để nề nếp, kỉ luật, trật tự lớp đi vào ổn định? Làm thế nào để vệ sinh trong trường, lớp luôn được đảm bảo? Hay làm thế nào để duy trì sự chuyên cần trong suốt cả năm?…vv. Tôi xin đưa ra một số câu trả lời để khắc phục những khó khăn trên như sau:
Thứ nhất, ngay từ đầu năm, khi được tiếp nhận công tác chủ nhiệm lớp, giáo viên cần nhanh chóng tìm hiểu về tình hình lớp mình, ví như lập phiếu trưng cầu hoặc phiếu thăm dò học sinh về: gia đình, hoàn cảnh, nơi thường trú, tính cách, … để từ đó có hiểu biết toàn diện về từng học sinh và có thể đưa ra những phương pháp giáo dục phù hợp cho từng đối tượng.
Thứ hai, về việc chọn ban cán sự lớp: giáo viên chủ nhiệm cần tìm ra những học sinh có tinh thần trách nhiệm cao, ý thức tốt, đoàn kết giúp đỡ bạn bè và phải quan tâm đến công việc của lớp,…Muốn vậy, như đã làm ở trên, giáo viên chủ nhiệm càng cần phải biết hết khả năng của những học sinh, đặc biệt là những học sinh có năng lực quản lý lớp để từ đó hình thành một ban cán sự lớp. Có thể nói, lớp chủ nhiệm mạnh hay yếu phụ thuộc vào cách chọn ra ban cán sự lớp – vì chính những học sinh này sẽ hỗ trợ đắc lực cho giáo viên chủ nhiệm. Vậy nên, giáo viên chủ nhiệm cần dành thời gian để hướng dẫn cụ thể cách làm, phân công nhiệm vụ, vai trò cho từng thành viên trong ban cán sự. Và cứ sau mỗi tuần hoặc mỗi tháng sinh hoạt lớp, giáo viên nên có hình thức khen thưởng hay trách phạt, tùy thuộc vào những việc làm tốt hay chưa tốt của học sinh và phải công minh thật sự.
Thứ ba, người giáo viên chủ nhiệm sẽ từng bước đi vào xây dựng về nội quy, về ý thức kỉ luật, nề nếp, trật tự trong trường học cũng như tuân thủ những quy định chung của Ngành, của trường làm sao cho phù hợp với đặc điểm của lớp. Muốn vậy, giáo viên chủ nhiệm cần thông qua các nội qui của nhà trường ngay từ đầu năm. Nội qui ấy, sau khi thông qua có thể đóng thành khung và dán lên phía góc bảng để mỗi học sinh đều nhìn và biết mỗi ngày. Rồi mỗi tuần đều có nhận xét, đánh giá về ý thức nề nếp học sinh từ các tổ trưởng cũng như lớp trưởng trong các buổi sinh hoạt lớp. Có biện pháp phù hợp đưa ra cho tập thể lớp của mình để nhắc nhở kiểm tra khen thưởng kịp thời…
Thứ tư, tổ chức lớp phải gắn liền với các hoạt động phong trào của tập thể, phong trào của nhà trường. Vì vậy, giáo viên cần thông qua các hoạt động tập thể để xây dựng cho lớp học tinh thần đoàn kết, hòa đồng như: phát động các phong trào thi đua (học tốt, đôi bạn cùng tiến, …), tham gia các hoạt động phong trào do Đoàn trường tổ chức như (văn nghệ, các ky đại hội TDTT, rung chuông vàng, …), hay tham gia các phong trào khác. Đặc biệt là động viên, thăm hỏi kịp thời đối với những học sinh trong lớp có hoàn cảnh khó khăn hay đau ốm, tai nạn…vv. Từ đây, mỗi học sinh cũng như tập thể lớp sẽ phát huy tinh thần tự giác, đoàn kết, giúp đỡ yêu thương nhau hơn.
Thứ năm, giáo viên chủ nhiệm các lớp ngoài việc tham gia dạy văn hóa trên lớp thì chỉ có thời gian sinh hoạt lớp vào cuối tuần. Chính vì vậy, sẽ không thể nào cùng một lúc theo dõi, đánh giá một cách sát sao mọi hoạt động của lớp cũng như của mỗi học sinh. Cho nên, họ cần phải phối hợp chặt chẽ với các giáo viên bộ môn cũng như các đoàn thể khác để nắm được tình hình học tập cũng như nề nếp của những học sinh trong lớp. Đối với những học sinh thực sự có năng lực và tiến bộ mà chưa có cơ hội vào Đoàn thì đây là những dịp để giáo viên cũng như ban chấp hành chi đoàn lớp đưa ra thử thách, có kế hoạch đưa tên các em vào hàng ngũ của Đoàn trong năm học.
Thứ sáu, Chúng ta đều biết: “không có gì làm tôn vinh người thầy trong sự nghiệp của mình hơn việc khích lệ học sinh tiến bộ”. Quả đúng như vậy. Mỗi giáo viên có thể khuyên nhủ học sinh qua những câu chuyện thực tế thường gặp; hòa đồng, gần gũi, xem các em như con, em, bạn bè của mình. Đối với những học sinh cá biệt, giáo viên phải biết làm chủ cảm xúc, tránh quát tháo, nặng lời mà thay vào đó là động viên kịp thời, lắng nghe ý kiến, suy nghĩ từ các em để các em thấy được sự quan tâm, giúp đỡ của thầy cô. Từ đó, họ nhận ra những khuyết điểm của mình mà thay đổi bản thân. Người giáo viên cũng cần biết biểu dương đúng lúc đối với những học viên có chí tiến bộ trong học tập, bởi đó là động lực lớn để các em vươn lên. Ngoài ra, mỗi giáo viên cũng phải luôn luôn xác định rằng: trong công tác chủ nhiệm thì giáo dục là chính, tức là tùy thuộc vào từng đối tượng học sinh mà giáo viên sẽ có những biện pháp khuyên nhủ, mềm mỏng hay cứng rắn, kiên quyết cụ thể chứ không đi theo một khuôn mẫu định sẵn. Muốn làm tốt được điều này, mỗi giáo viên chủ nhiệm phải thực sự kiên trì, nhẫn nại và phải có một tấm lòng tận tụy, tâm huyết với nghề.
Cách đây mấy năm, bản thân tôi cũng như các thầy cô trong nhà trường đều cảm thấy hối hận khi nhắc đến trường hợp của em NTT. Chỉ vì tính nóng nảy, bồng bột của tuổi trẻ, em đã có những hành động ngoài ý muốn và gây trọng thương cho người khác. Điều này đã khiến em bị vi phạm pháp luật. Nhưng nếu như trước đó chúng ta hiểu được hoàn cảnh của học sinh này và biết điều tiết cách giáo dục hợp lý hơn, tất nhiên là kết hợp với gia đình nữa thì em học sinh này giờ đây đã trở thành một người tốt cho xã hội.
Trong trường ta những trường hợp này rất ít nhưng là những nỗi đau trong lòng của mỗi thầy cô chúng ta. Còn chủ yếu là rất nhiều trường hợp của các em học sinh mà trước đó là những học sinh cá biệt nhưng đã được nhiều thầy cô trong nhà trường tâm huyết giáo dục nay đã thành đạt và hiện nay gặp thầy cô thường chào hỏi, cảm ơn và đặc biệt có một học sinh đã viết bài trong trang web của nhà trường để tri ân thầy cô.
Thứ bảy, sẽ là thiếu sót và trở nên vô nghĩa nếu mỗi giáo viên chủ nhiệm không phải là một tấm gương sáng về trí tuệ cũng như về đạo đức để học sinh noi theo. Bởi lẽ, lời nói của giáo viên chủ nhiệm dù hay đến mấy cũng không thể che lấp nổi những lỗ hổng về kiến thức cũng như về hành vi đạo đức. Vì vậy, mỗi giáo viên phải cẩn trọng trong mọi ý nghĩ, lời nói, cũng như hành động trên lớp học và ngoài xã hội. Tự mỗi người phải nỗ lực phấn đấu hoàn thiện bản thân, xứng đáng được học trò gọi là thầy cô theo đúng nghĩa của nó. Chẳng hạn như một việc đơn giản thôi nhưng người lớn và quý thầy cô chúng ta không để ý và hay mắc phải như việc tham gia chấp hành Pháp luật ATGT đi xe chở ba, không đội mũ bảo hiểm… khi học sinh nhìn thấy thì sẽ không bao giờ nhắc nhở được các em. Hay là chúng ta vô tình vứt một tờ giấy, một bao bì làm rác bẩn sân trường, rồi lên lớp chúng ta thờ ơ với những rác bẩn trước trong và sau lớp học thì vô tình ý thức giữ gìn vệ sinh chung của tất cả học sinh nhà trường sẽ ngày càng tệ hại. Vấn đề này chúng ta phải biết kết hợp giữa Đoàn thanh niên và giáo viên chủ nhiệm và phải nhắc nhở thường xuyên thì mới trở thành thói quen tốt. Ban cán sự cũng như toàn thể học sinh phải để ý và có ý thức trong việc giữ gìn vệ sinh chung.
Vậy đấy, đảm nhiệm vai trò giáo viên chủ nhiệm lớp quả là một trọng trách nặng nề đối với mỗi người thầy như chúng ta. Có những thầy cô điều kiện gia đình còn rất vất vả như con nhỏ, xa nhà nhưng trái lại, nó cũng rất hân hoan, tự hào và vui sướng biết bao khi những miệt mài, tận tụy, dày công vun đắp của bản thân ta được đáp đền, trả công xứng đáng. Tôi hi vọng sẽ có nhiều hơn nữa những học sinh sau khi ra đời sẽ luôn nhớ tới và tri ân đối với những người thầy, người cô đã một thời làm công tác chủ nhiệm. Và vinh hạnh hơn khi chúng ta đến một nơi đất khách quê người hay một địa phương khác trong những hoàn cảnh nào đó và được nghe ba tiếng ” em chào thầy”.
Cuối cùng, tôi xin chân thành cảm ơn sự chú ý lắng nghe. Kính chúc quý vị đại biểu và quý thầy cô sức khỏe, hạnh phúc. Chúc Hội thảo “Công tác chủ nhiệm lớp” của nhà trường thành công tốt đẹp và đem lại nhiều điều bổ ích cho tất cả những người làm công tác giáo dục như chúng ta!
2. Bài tham luận về công tác chủ nhiệm lớp (mẫu số 2)BÀI THAM LUẬN VỀ CÔNG TÁC CHỦ NHIỆM LỚP TẠI ĐẠI HỘI Thưa toàn thể hội nghị! CNVC NĂM HỌC Thưa toàn thể hội nghị! ……..
Hôm nay tôi rất vinh dự được hội nghị giới thiệu lên tham luận. Lời đầu tiên cho phép tôi được thay mặt các đồng chí giáo viên trong toàn trường kính chúc các quý vị đại biểu, các đồng chí mạnh khỏe – hạnh phúc – công tác tốt. Chúc hội nghị cán bộ công chức của trường chúng ta hôm nay đạt được những kết quả tốt đẹp.
Trước hết tôi hoàn toàn nhất trí với bản báo cáo tổng kết và kế hoạch thực hiện nhiệm vụ năm học ………….. của nhà trường do đồng chí Bí thư chi bộ, hiệu trưởng………….vừa trình bày. Để bổ sung cho bản báo cáo, thay mặt cho các đồng chí GV, tôi xin tham luận về một số kinh nghiệm để làm tốt công tác chủ nhiệm lớp.
Như chúng ta đã biết, giáo viên chủ nhiệm lớp ở trường Tiểu học có một vai trò hết sức quan trọng trong việc thực hiện nhiệm vụ giáo dục HS. GVCN là cầu nối giữa nhà trường với học sinh, là sợi dây liên kết không thể thiếu với phụ huynh học sinh, là người chịu trách nhiệm trước nhà trường về mọi hoạt động của lớp, mọi hành vi của học sinh. Khác với các bậc học trên, đối tượng dạy học của chúng ta còn nhỏ tuổi, các kĩ năng hoạt động còn hạn chế,ý thức tổ chức kỉ luật và ý thức tự giác của các em chưa cao. Do đó để làm tốt công tác chủ nhiệm lớp đòi hỏi giáo viên phải đầu tư nhiều thời gian và công sức. Vậy làm sao để làm tốt vai trò của GVCN trong hoạt động dạy học của nhà trường? Đó là nỗi trăn trở không phải của riêng tôi mà thiết nghĩ đó đều là suy nghĩ của tất cả các đồng chí GVCN chúng ta. Tham gia với hội nghị hôm nay tôi xin chia sẻ một vài kinh nghiệm làm công tác chủ nhiệm của mình, nhằm góp phần nâng cao chất lượng đại trà cũng như các phong trào hoạt động ở lớp tôi chủ nhiệm. Cụ thể như sau:
: Ngay từ khi nhận lớp tôi bắt tay điều tra thông tin HS để nắm chắc lí lịch của học sinh (như số điện thoại, địa chỉ, hoàn cảnh gia đình, về sức khỏe, tâm lý, trình độ học tập của HS) để hiểu rõ về từng em cũng như có thể liên hệ, trao đổi ngay với cha mẹ HS khi cần thiết. Tiếp theo tôi xây dựng kế hoạch chủ nhiệm với các nhiệm vụ trọng tâm, chỉ tiêu và giải pháp cho từng mặt hoạt động dựa trên nhiệm vụ giáo dục và kế hoạch của nhà trường và vận dụng cụ thể hóa vào tình hình lớp chủ nhiệm .
: Một trong những nhiệm vụ trọng tâm mà tôi đặt ra là xây dựng đội ngũ cán bộ lớp tự quản có uy tín, có trách nhiệm, có năng lực, bản lĩnh. Sau một thời gian ôn luyện trong hè, nắm bắt năng lực của các em, tôi tiến hành cho các em bầu cán bộ lớp. Việc làm dân chủ này khiến cả lớp rất hào hứng. Căn cứ vào năng lực và khả năng của từng em, dựa trên số phiếu tín nhiệm của tập thể lớp, tôi giao việc và tiến hành xây dựng đội ngũ cán bộ lớp bao gồm lớp trưởng, các lớp phó và các tổ trưởng, tổ phó. Tôi dành thời gian hướng dẫn cho các em những kĩ năng cần thiết như theo dõi, nhận xét, đánh giá từng cá nhân cũng như từng mặt hoạt động theo chức trách được giao. Tôi luôn song hành cùng HS để thường xuyên kiểm tra đôn đốc các em thực hiện nhiệm vụ. Dạy cho các em tính tiền phong gương mẫu và đoàn kết, dân chủ, công bằng để đảm bảo quyền lợi, nghĩa vụ chung của từng thành viên trong lớp theo nội quy, nề nếp lớp đã đề ra ngay từ đầu năm.
Thứ ba: Bên cạnh các tiết học chính khóa, tôi luôn chú trọng tổ chức tốt các buổi sinh hoạt lớp, và các hoạt động ngoại khoá khác. Thông qua các buổi sinh hoạt lớp, các em được bộc lộ suy nghĩ của mình, từ đó tôi nắm bắt được nguyện vọng của các em, giải quyết kịp thời các vấn đề nảy sinh trong tuần. Tôi luôn lắng nghe và thấu hiểu suy nghĩ của các em và có cách giải quyết thỏa đáng. Qua đó tình cảm cô – trò ngày càng tăng thêm sự gần gũi, thân mật. Song song đó là các hoạt động ngoại khóa cũng giúp cho các em có thêm sự tự tin, tinh thần tập thể, sự đoàn kết gắn bó, biết cách hợp tác trong công việc góp phần xây dựng một tập thể lớp đoàn kết, có tinh thần tương thân tương ái.
Thứ tư: Trong lớp, nếu học sinh nào hay thiếu đồ dùng, sách vở, nói chuyện riêng tôi đều nhắc nhở nhẹ nhàng và đến lần 2,3 các em vẫn mắc lỗi sẽ trừ vào điểm thi đua. Lớp duy trì hình thức phạt bằng cách viết nhiều lần lời hứa sửa chữa, viết kiểm điểm nhận lỗi. Các lời hứa và kiểm điểm đều có chữ kí phối hợp dạy dỗ của phụ huynh và được HS đọc to trước lớp sau đó dán ở góc thi đua- khen thưởng. Ngoài các cuộc họp phụ huynh theo đình kì, tôi cũng thường xuyên liên lạc với gia đình HS qua sổ liên lạc, qua điện thoại… và trao đổi với các giáo viên bộ môn, Đội thiếu niên,… để cùng phối hợp trong việc giáo dục HS, nhất là những HS có năng khiếu và HS chậm tiến.
Công tác chủ nhiệm là một công tác quan trọng nhằm giúp nhà trường thực hiện tốt nhiệm vụ giáo dục HS. Một người giáo viên chủ nhiệm tốt sẽ góp phần xây dựng nên một tập thể lớp tốt; nhiều giáo viên chủ nhiệm tốt sẽ xây dựng nên một nhà trường vững mạnh. Vì vậy tôi luôn cố gắng làm tốt công tác này và quan niệm rằng phải giáo dục HS bằng cả tình thương và trách nhiệm; phải là một tấm gương sáng cho HS noi theo; phải nhiệt tình, hăng say với nghề nghiệp, yêu thương, gần gũi với học sinh, coi HS như con em của mình; phải công bằng, xử phạt nghiêm minh, khen thưởng kịp thời, nói là làm, làm là phải lựa, biết kết hợp cương – nhu trong mọi tình huống. Không chỉ có vậy mà phải luôn quan tâm sâu sát đến mọi đối tượng HS, thường xuyên đổi mới PPDH để tạo hứng thú học tập cho các em. Chính vì vậy mà tập thể……do tôi làm chủ nhiệm luôn được công nhận là lớp tiên tiến xuất sắc.
Kính thưa các quý vị đại biểu! Kính thưa các thầy cô giáo trong hội đồng sư phạm nhà trường Thưa toàn thể hội nghị!
Cuối cùng tôi xin kính chúc các vị đại biểu mạnh khoẻ, gia đình hạnh phúc. Chúc Hội nghị thành công tốt đẹp!
3. Bài tham luận về công tác chủ nhiệm lớp (mẫu số 3)Lời đầu tiên cho phép tôi được thay mặt các đồng chí giáo viên trong toàn trường kính chúc các quý vị đại biểu, các thầy cô giáo mạnh khỏe, hạnh phúc, chúc Hội nghị Cán bộ – công chức – viên chức của trường chúng ta thành công tốt đẹp.
Kính thưa các vị đại biểu!
Song song với việc dạy học văn hoá theo hướng hiện đại, tăng cường tính chủ động sáng tạo và phát huy tính tích cực của học sinh thì việc đổi mới giáo dục nhân cách học sinh theo hướng đó cũng được đặt ra cấp thiết. Bởi sinh thời chủ tịch Hồ Chí Minh đã dạy: “Có tài mà không có đức là người vô dụng. Có đức mà không có tài làm việc gì cũng khó”. Nhận thức được tầm quan trọng của việc giáo dục toàn diện học sinh BGH trường THCS Nam Toàn luôn đề cao vai trò của người giáo viên làm chủ nhiệm lớp. Trong cuộc đời của mỗi giáo viên, ít ai không làm công tác chủ nhiệm, công việc mang lại cho ta nhiều niềm vui nỗi buồn, và những kỷ niệm khó quên. Vì bên cạnh việc truyền đạt kiến thức cho học sinh cùng với gia đình thì mỗi giáo viên có một trọng trách cao cả là: “Dạy các em làm người”. Tôi nhận thấy rằng: GVCN là người cha, người mẹ, người thầy, là người anh, người chị, là một luật sư và cũng có những lúc cần là người bạn… Như vậy có nghĩa là cùng một lúc GVCN là một diễn viên đa năng và có nhiều “vai diễn” phải đặt mình vào rất nhiều vai và vai nào cũng đòi hỏi phải hoàn thành xuất sắc… Hơn nữa trong công tác chủ nhiệm đòi hỏi người giáo viên phải thực sự tâm huyết yêu nghề, yêu người và có tình người coi học trò như người thân yêu của mình.
Một là: Giáo viên chủ nhiệm phải có năng lực quản lí
Kính thưa các vị đại biểu!
Nhiều năm qua, được sự quan tâm tin tưởng của lãnh đạo nhà trường tôi được giao làm công tác chủ nhiệm lớp 9 tôi nhận thấy rằng làm công tác GVCN thật vất vả. Song để trở thành một chủ nhiệm giỏi được học trò và phụ huynh tin tưởng thì càng khó khăn hơn. Trong những chuyến đưa đò qua sông tôi được tiếp xúc với nhiều đối tượng học sinh khác nhau: Có những học sinh ngoan hiền học giỏi, có những em nhiệt tình, tự tin thể hiện khả năng của mình, cũng có những em rụt rè nhút nhát, hay những em nghịch ngợm có ý thức kém, có những em có hoàn cảnh khó khăn mồ côi cả cha lẫn mẹ…. Là giáo viên chủ nhiệm chúng ta phải làm gì để những HS của chúng ta luôn là những bông hoa tươi đẹp, tỏa mãi hương thơm của tuổi học trò, tôi luôn trăn trở tìm các biện pháp có tính khả thi có hiệu quả trong công tác chủ nhiệm để mong sao các em được phát triển toàn diện hơn. Hôm nay trong Hội nghị này tôi mạnh dạn nêu ra một vài kinh nghiệm của bản thân mà trong những năm qua tôi đã áp dụng có hiệu quả.
Hai là: GVCN phải Gần gũi, thấu hiểu quan tâm và nắm chắc hoàn cảnh của từng HS trong lớp.
Thông thường mỗi GVCN phải quản lý một lớp khoảng 30-35 học sinh trong 1-2 năm, vì vậy có thể xem GVCN như một “Hiệu trưởng thu nhỏ”. Do đó, năng lực quản lý, lãnh đạo của GVCN là yếu tố vô cùng quan trọng, quyết định đến sự thành công của một lớp học.
GVCN phải có đủ hiểu biết và các kỹ năng để điều tra khảo sát, xây dựng kế hoạch lớp chủ nhiệm, tổ chức thực hiện kế hoạch, kiểm tra đánh giá kết quả giáo dục đến từng học sinh. Ngoài việc thực hiện các chỉ đạo của Hiệu trưởng, của ngành thì GVCN cần phải biết xây dựng các hoạt động độc lập riêng, mang tính đặc thù của lớp mình. GVCN cũng cần phải có tầm nhìn, phát hiện và giải quyết sớm các vấn đề nảy sinh ở lớp mình chủ nhiệm. Khi triển khai một hoạt động giáo dục mới cần phải có kỹ năng “truyền lửa”, kỹ năng “đọc vị” như các nhà huấn luyện viên của các đội tuyển. Người giáo viên chủ nhiệm cũng phải là người “Cầm cân, nẩy mực” trước những điều bất hợp lí xảy ra trong lớp. Vì thế rất cần ở giáo viên chủ nhiệm lớp các phẩm chất công tâm, nhiệt tình, trách nhiệm, tâm lí yêu thương học sinh và xây dựng một ban cán sự lớp tự quản có uy tín, có trách nhiệm, có năng lực, bản lĩnh.
Ba là: GVCN phải là tấm gương sáng cho học sinh noi theo
Đầu năm khi nhận lớp việc đầu tiên tôi làm là phải nắm bắt được thông tin cá nhân từng em, cho các em viết lí lịch trích ngang, biết được vị trí nhà ở của các em gần gũi thấu hiểu và nắm chắc hoàn cảnh của từng học sinh trong lớp về những thuận lợi và khó khăn đặc biệt quan tâm đến học sinh có hoàn cảnh đặc biệt (như em Lan, Trọng, Hùng bố mất sớm là học sinh nghèo vượt khó, em Linh con mồ côi…) và các đối tượng con nhà giàu, học yếu, lười học, trốn tiết (Em Trịnh , Dũng, Anh…) những trường hợp này tôi luôn gần gũi trò chuyện tiếp xúc với các em nhiều hơn, tạo cho các em sự thân thiết, tin tưởng để có thể rễ dàng bộc lộ tâm tư tình cảm, điều mong muốn của chính mình khi cần thiết. Qua đó tôi sẽ hiểu các em hơn và kịp thời ngăn chặn những suy nghĩ nông cạn, sai lầm hay các hành vi không hay… hướng các em nhận thức được giá trị bản thân, nâng cao lòng tự trọng và biết cố gắng để vượt qua những khó khăn trong học tập cũng như trong cuộc sống.
GVCN phải bằng tấm lòng nhân ái, bao dung không vụ lợi đến với học sinh bằng tấm lòng chân thành, cởi mở. Chính vì vậy tôi luôn tâm đắc những dòng chữ của một thầy giáo người Nga đã viết: “Đến với một nhà giáo dục điểm chủ yếu là tình người”. Đó cũng là nhu cầu sâu sắc trong lòng mỗi con người. Có lẽ mầm mống của hứng thú sư phạm là ở chỗ hoạt động sáng tạo đầy tình người để tạo ra hạnh phúc cho con người. Đó là một điều vô cùng quan trọng. Vì khi ta tạo ra niềm vui cho người khác, cho trẻ thơ thì ở họ sẽ có một tài sản vô giá: Đó là tình người mà tập trung ở sự nhiệt tâm, thái độ ân cần, sự chu đáo, lòng vị tha”. Để thể hiện tình người tôi đã giáo dục học sinh cần quan tâm đến người khác bằng những việc làm cụ thể như: Tham gia các phong trào từ thiện nhân đạo, kế hoạch nhỏ, giúp đỡ các bạn khó khăn trong lớp … Việc làm này tuy nhỏ nhưng có tác dụng làm cho học sinh tự động viên nhắc nhở nhau trong học tập và tinh thần đoàn kết tương thân tương ái.
Người giáo viên phải thực sự mẫu mực, phải là tấm gương sáng toàn vẹn từ nhận thức đến hành động thực tiễn, từ lời nói cử chỉ điệu bộ đến thái độ ứng xử hằng ngày đây là cách giáo dục dùng nhân cách tác động đến nhân cách. Để trở thành tấm gương sáng cho học sinh noi theo, tôi luôn quan niệm: Phải sống cho trong sạch dù có nghèo về vật chất nhưng luôn giàu có về mặt tâm hồn, tình cảm và mỗi ngày sẽ là một sự tiến bộ hơn hoàn thiện hơn.
Trong quá trình giảng dạy, bên cạnh sự quán xuyến, đôn đốc, theo dõi của GVCN còn có một tập thể các thầy, cô giáo trực tiếp giảng dạy và truyền đạt kiến thức bộ môn. GVCN có thể trao đổi với giáo viên bộ môn để nắm bắt thêm về tinh thần, thái độ học tập, ý thức tổ chức kỷ luật, học lực…của từng học sinh trong lớp. Từ đó tạo điều kiện cho giáo viên chủ nhiệm có sự nhìn nhận và đánh giá khách quan về chất lượng học tập của từng học sinh trong lớp đồng thời có biện pháp động viên, nhắc nhở, giáo dục phù hợp đối với từng học sinh giúp các em học tập và rèn luyện nhân cách đạo đức tốt hơn .
Để làm được công tác chủ nhiệm tốt, tôi không thể không nói tới sự phối hợp chặt chẽ giữa GVCN và phụ huynh học sinh. Đây là mối quan hệ không thể thiếu được. Chính vì vậy trong cuộc họp cha mẹ học sinh đầu năm GVCN phải cố gắng nắm bắt số điện thoại liên lạc của gia đình, đây là điều kiện thuận lợi giúp GVCN trao đổi gián tiếp với cha mẹ học sinh khi cần thiết. Ngoài ra GVCN cần phải tiếp xúc riêng để trao đổi thông tin với cha mẹ học sinh những học sinh cá biệt. Thông qua công việc này giúp giáo viên biết được các thói quen, sở thích thái độ của học sinh thường biểu hiện ở gia đình. Qua đó giúp cha mẹ học sinh biết được tình hình học tập những dấu hiệu sa sút của các em đồng thời giúp cha mẹ học sinh thấy được sự quan tâm của nhà trường đối với gia đình từ đó tạo được niềm tin đối với phụ huynh trong việc giáo dục con cái họ. Mối quan hệ có tác động hai chiều này nhằm hạn chế bớt mặc cảm, tự ti ở các em giảm bớt tâm lí lo sợ khi tiếp xúc với GVCN.
Kính thưa các vị đại biểu!
Để làm tốt công tác chủ nhiệm, đòi hỏi người giáo viên chủ nhiệm không chỉ là một giáo viên dạy tốt văn hóa mà còn phải quan tâm đến sự phát triển ở học sinh cả những giá tri đạo đức, thể chất, thẩm mĩ…Vì vậy theo tôi hai yếu tố cốt lõi không thể thiếu đối với giáo viên chủ nhiệm là cái tài của một nhà tâm lí và cái tâm của một nhà giáo dục. Làm tốt hai yếu tố này thì người giáo viên nói chung và người giáo viên chủ nhiệm nói riêng đều có thể làm tốt trách nhiệm của mình trong thời đại mới ngày nay và luôn để lại ấn tượng tốt trong lòng học trò.
Tham Luận Về Công Tác Nữ Công
Được Đoàn chủ tịch cho phép, tôi rất vinh dự được thay mặt cho ĐVCĐ tổ Toánđược tham gia phát biểu ý kiến tham luận trước đại hội.
Kế thừa và phát huy những phẩm chất tốt đẹp đó chị em phụ nữ trường THPT Lý Tự Trọng trong những năm qua đã luôn nỗ lực, cố gắng vươn lên trong công tác chuyên môn và các công tác xã hội khác. Chiếm tỉ lệ trên 78% tổng số CBGVNV trong toàn cơ quan Chị em phụ nữ đã khẳng định những thành tích xuất sắc trong công tác giảng dạy, công tác bồi dưỡng học sinh giỏi và trong việc xây dựng khối đoàn kết, xây dựng hình ảnh và uy tín của nhà trường. Chị em trong trường luôn tích cực học tập, lao động sáng tạo, xây dựng gia đình hạnh phúc, giỏi việc nước, đảm việc nhà, xứng đáng là người phụ nữ hiện đại ” năng động, sáng tạo, trung hậu, và đảm đang”. Các chị đã đóng góp công lao to lớn trong sự thành công của nhà trường.
Tuy nhiên, bên cạnh những thành tích đã đạt được chúng ta cũng có thể thấy công tác nữ công của nhà trường chưa phát huy được hết tiềm năng của mình, phong trào hoạt động còn mang tính thời vụ và hình thức hoạt động đang còn chưa phong phú. Để nâng cao chất lượng của công tác nữ công trong thời gian tới tôi xin mạnh dạn phát biểu một số ý kiến đề xuất sau:
Cán bộ nữ công phải có tinh thần trách nhiệm, chịu thương, chịu khó, nhiệt tình , có tâm huyết với công tác được giao, là trung tâm đoàn kết và luôn lắng nghe ý kiến tâm tư nguyện vọng chính đáng từ chị em; những nhu cầu cần thiết của chị em trong sinh hoạt
Gắn kết phong trào với các cuộc vận động lớn trong ngành, đặc biệt là cuộc vận động ” Mỗi thầy, cô giáo là một tấm gương đạo đức, tự học và sáng tạo“, và cuộc vận động ” Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh” phong trào “xây dựng trường học thân thiện, học sinh tích cực” hường xuyên đổi mới nội dung và hình thức hoạt động của phong trào cho phù hợp với tâm lý và năng lực của chị em phụ nữ trong trường, luôn tạo ra không khí mới mẻ để chị em hăng hái tham gia;
Kính thưa toàn thể Đại hội
Giải Pháp Xây Dựng Cơ Sở Vật Chất Thực Hiện Chương Trình, Sgk Mới
GD&TĐ – Xác định cơ sở vật chất trường lớp học là một trong những điều kiện để thực hiện tốt chương trình giáo dục phổ thông đối với việc nâng cao chất lượng giáo dục, Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh Hậu Giang lần thứ XIII, nhiệm kỳ 2023 – 2023 đã đưa ra chỉ tiêu xây dựng 80%/tổng số trường của tỉnh đạt chuẩn quốc gia.
Xây dựng cơ sở vật chất trường học chính là tạo ra môi trường sư phạm có đầy đủ phòng học, phòng chức năng, phòng làm việc, trang thiết bị, sân chơi,… Đó chính là tạo ra môi trường sư phạm có đủ diện tích cho học sinh hoạt động, có cảnh quan đẹp, hấp dẫn, mang tính giáo dục cao đáp ứng yêu cầu đổi mới của giáo dục hiện nay.
“Đỡ đầu các trường học”
Tại hội thảo giáo dục năm 2023 “Về chất lượng giáo dục phổ thông” do Ủy ban Văn hóa, Giáo dục, Thanh niên, Thiếu niên và Nhi đồng Quốc hội tổ chức, Sở GD&ĐT Hậu Giang đã có báo cáo về giải pháp xây dựng cơ sở vật chất đảm bảo thực hiện chương trình giáo dục phổ thông trên địa bàn tỉnh.
Theo báo cáo này, ngày 1/1/2004, tỉnh Hậu Giang được chia tách từ tỉnh Cần Thơ. Khi mới thành lập, ngành GD&ĐT Hậu Giang gặp rất nhiều khó khăn, qui mô, hệ thống, mạng lưới trường lớp qui hoạch chưa đều khắp và chưa hoàn chỉnh; không có trường THPT chuyên, phổ thông dân tộc nội trú; cơ sở vật chất, trang thiết bị dạy học thiếu thốn, rất nhiều phòng học tạm bợ, xuống cấp, phòng bán kiên cố; toàn bậc Trung học không có trường nào đạt chuẩn quốc gia.
Trải qua chặng đường gần 15 năm, ngành GD&ĐT Hậu Giang đã đạt nhiều thành tựu khả quan. Tính đến tháng 9/2023, toàn tỉnh có 340 trường (tăng 19 trường so với năm 2010 với 5.666 phòng (67,74% đạt chuẩn). Trong đó phòng học đạt chuẩn 69,34%; phòng chức năng đạt chuẩn 62,58%; phòng thư viện đạt chuẩn75,61%; phòng thiết bị thực hành đạt chuẩn 63,89%.
Lãnh đạo các cấp đã vận động đầu tư xây dựng xóa phòng học tre lá, xóa xã trắng không có trường mầm non, mẫu giáo. Ngành Giáo dục đã tham mưu UBND tỉnh chủ trương ” Đỡ đầu các trường học”. Theo đó, hiện có 276/340 trường được các ban ngành, đoàn thể, các doanh nghiệp, các nhân nhận đỡ đầu. Hàng năm, hỗ trợ kinh phí sửa chữa trường lớp học, trao học tập sách, xe đạp, học bổng cho học sinh hàng tỉ đồng.
Sở GD&ĐT đồng thời tham mưu Đề án số 01/ĐA-UBND ngày 18/2/2023 về việc xây dựng trường chuẩn quốc gia trên địa bàn tỉnh Hậu Giang giai đoạn 2023-2023. Hiện trường đạt chuẩn quốc gia của tỉnh đạt 52,4%.
Biện pháp xây dựng cơ sở vật chất đáp ứng yêu cầu mới
Báo cáo của Sở GD&ĐT Hậu Giang đồng thời đề xuất một số biện pháp khắc phục những khó khăn, đồng thời thực hiện tốt công tác xây dựng cơ sở vật chất, trang thiết bị trường học đáp ứng yêu cầu giáo dục phổ thông, cụ thể như sau:
Thứ nhất: Nâng cao công tác tuyên truyền, giáo dục để tạo sự chuyển biến tích cực của các cấp, các ngành và nâng cao nhận thức của mọi tầng lớp nhân dân về chủ trương, chính sách của đảng, pháp luật của nhà nước đối với GD&ĐT, ý nghĩa tầm quan trọng của việc đảm bảo cơ sở vật chất, trang thiết bị dạy học, xây dựng trường chuẩn quốc gia để nâng cao chất lượng giáo dục.
Thứ 2: Cấp ủy, chính quyền các cấp lãnh đạo, chỉ đạo chặt chẽ, điều hành có hiệu quả cao nhất trong việc tổ chức triển khai thực hiện Đề án.
Thứ 3: Sở GD&ĐT chủ trì, phối hợp với Sở Tài chính, Sở Kế hoạch và Đầu tư, Sở Tài nguyên và Môi trường, UBND các huyện, thành phố rà soát, hoàn thiện quy hoạch mạng lưới trường, lớp học phù hợp với điều kiện kinh tế, quy mô phát triển giáo dục của địa phương để làm cơ sở cho việc đầu tư; thực hiện quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất.
Trong đó đảm bảo quỹ đất để xây dựng các cơ sở giáo dục phù hợp với quy hoạch mạng lưới trường, lớp học, đảm bảo hiệu quả đầu tư lâu dài; ưu tiên quỹ đất để xây dựng trường học khi di chuyển thu hồi các kho bãi, khu đất bị bỏ hoang, sử dụng kém hiệu quả…
Bố trí quỹ đất tại các khu đô thị mới, khu tái định cư, khu vực đông dân cư để xây dựng trường học; ưu đãi về chính sách đất đai để đầu tư xây dựng cơ sở giáo dục theo các quy định của nhà nước.
Thứ 4: Đánh giá thực trạng cơ sở vật chất hiện có của các cơ sở giáo dục mầm non, giáo dục phổ thông; trên cơ sở đó, xác định nhu cầu xây dựng mới, sữa chữa, cải tạo, với mục tiêu ưu tiên các hạng mục công trình: phòng học, thư viện, nhà vệ sinh, nhà ăn, phòng ở cho học sinh nội trú, học sinh bán trú và đặc biệt chú trọng các vùng khó khăn, vùng dân tộc thiểu số; điều chỉnh, bố trí, sắp xếp nhằm nâng cao hiệu quả sử dụng cơ sở vật chất hiện có của các cơ sở giáo dục.
Kiểm tra và giám sát việc lập kế hoạch, tổ chức quản lý sử dụng, sửa chữa và bảo quản cơ sở vật chất ở các cơ sở giáo dục để đảm bảo khai thác và sử dụng có hiệu quả cơ sở vật chất nhằm nâng cao chất lượng giảng dạy và giáo dục.
Để các trang thiết bị sử dụng được lâu bền, ngoài việc trang bị những thiết bị tốt, đúng quy chuẩn thì việc bảo quản và sử dụng của các nhà trường cũng hết sức quan trọng. Thực tế cho thấy, trường nào ban giám hiệu quan tâm, xây dựng quy chế bảo quản và sử dụng đúng quy trình thì nơi đó trang thiết bị sẽ tốt và bền.
Thứ 5: Ưu tiên ngân sách địa phương, tăng cường huy động nguồn lực xã hội đầu tư cơ sở vật chất: Dành ngân sách thỏa đáng từ nguồn vốn ngân sách địa phương để đầu tư cơ sở vật chất cho giáo dục;
Thực hiện lồng ghép có hiệu quả chương trình mục tiêu quốc gia (Chương trình xây dựng nông thôn mới giai đoạn 2023-2023, Chương trình giảm nghèo bền vững giai đoạn 2023-2023), Đề án kiên cố hóa trường, lớp học và nhà công vụ cho giáo viên giai đoạn 2014 – 2023, lộ trình đến năm 2023, Chương trình mục tiêu giáo dục miền núi, vùng dân tộc thiểu số, vùng khó khăn giai đoạn 2023-2023 và các chương trình, dự án, đề án khác đã được phê duyệt.
Đồng thời, khuyến khích, huy động đến mức cao nhất mọi nguồn lực, các nguồn vốn trong dân cư, các doanh nghiệp thuộc mọi thành phần kinh tế và các nhà đầu tư dưới nhiều hình thức (góp vốn xây dựng, hiến đất xây dựng, đầu tư xây dựng trực tiếp, cho vay vốn đầu tư xây dựng…) để góp phần giải quyết các khó khăn trong đầu tư cơ sở vật chất cho giáo dục.
Thứ 6: Tăng cường công tác quản lý, sử dụng, bảo quản hiệu quả trang thiết bị nhà trường. Thực hiện huy động tối đa điều kiện cơ sở vật chất, trang thiết bị đảm bảo tốt công tác dạy và học, gắn với trách nhiệm bảo quản sử dụng có hiệu quả cho từng cán bộ – nhân viên.
Phân công cụ thể cho từng cán bộ, giáo viên, nhân viên sử dụng khai thác, bảo quản cơ sở vật chất, trang thiết bị theo đúng chức năng, đúng nhiệm vụ và có hồ sơ theo dõi đầy đủ theo quy định. Đồng thời khuyến khích nhà trường tổ chức cho giáo viên và học sinh tự làm thiết bị dạy học, vừa đáp ứng nhu cầu dạy và học, vừa nâng cao kỹ năng thực hành cho học sinh.
Cập nhật thông tin chi tiết về Bài Tham Luận Về Công Tác Xây Dựng Cơ Sở Vật Chất Nhà Trường trên website Phauthuatthankinh.edu.vn. Hy vọng nội dung bài viết sẽ đáp ứng được nhu cầu của bạn, chúng tôi sẽ thường xuyên cập nhật mới nội dung để bạn nhận được thông tin nhanh chóng và chính xác nhất. Chúc bạn một ngày tốt lành!