Xu Hướng 2/2023 # 8 Bí Quyết Chinh Phục Và Phương Pháp Học Tốt Môn Ngữ Văn # Top 6 View | Phauthuatthankinh.edu.vn

Xu Hướng 2/2023 # 8 Bí Quyết Chinh Phục Và Phương Pháp Học Tốt Môn Ngữ Văn # Top 6 View

Bạn đang xem bài viết 8 Bí Quyết Chinh Phục Và Phương Pháp Học Tốt Môn Ngữ Văn được cập nhật mới nhất trên website Phauthuatthankinh.edu.vn. Hy vọng những thông tin mà chúng tôi đã chia sẻ là hữu ích với bạn. Nếu nội dung hay, ý nghĩa bạn hãy chia sẻ với bạn bè của mình và luôn theo dõi, ủng hộ chúng tôi để cập nhật những thông tin mới nhất.

Môn Ngữ văn là một bộ môn chính vì thế nó thường xuyên góp mặt trong những kỳ thi quan trọng của học sinh như thi trung học phổ thông quốc gia, thi chuyển cấp,… Nhưng không phải bạn học sinh nào cũng có hứng thú với những con chữ của các nhà văn, nhiều bạn cho rằng môn này rất khô khan thế nên lúc nào cũng chỉ “học vẹt”, nhìn văn mẫu cho qua. Cũng vì tư  tưởng “không thể thông” môn này nên nhiều bạn xem môn văn như một cơn ác mộng.

1. Suy nghĩ đơn giản về môn Văn

Đầu tiên, chúng ta phải thay đổi suy nghĩ về môn Văn, thay vì xem nó là một môn chỉ ai có khiếu về văn chương mới học được thì hãy xem nó như một môn học bình thường. Chỉ cần áp dụng phương pháp đúng đắn thì bạn cũng có thể giỏi môn này chứ không riêng gì ai giỏi văn. Bạn cần có suy nghĩ đơn giản hơn về Văn, học cho đến khi bạn hết sợ khi nghĩ về nó thì mọi thứ sẽ được đơn giản hóa, bạn cũng không phải nặng đầu khi nghĩ về nó.

2. Nâng cao khả năng cảm thụ văn học bằng nhiều cách khác nhau

Mình cho rằng việc đọc nhiều sách, tài liệu trên mạng sẽ giúp bạn hình thành được “văn hóa đọc” từ đó bạn sẽ có hứng thú hơn rất nhiều với môn văn. Đọc sách không chỉ giúp chúng ta cải thiện khả năng viết mà còn khiến bạn cảm thấy thú vị hơn rất nhiều với những con chữ khô khan. Một bài văn hấp dẫn giáo viên phải là một bài văn sáng tạo thế nên việc đa dạng vốn từ cùng cách viết bài mới lạ là vô cùng quan trọng. Mình tin rằng đọc sách và tham khảo từ nhiều nguồn tài liệu khác nhau trên mạng sẽ giúp bạn thực hiện được điều đó.

3. Không phụ thuộc vào sách văn mẫu

Việc phụ thuộc vào sách văn mẫu sẽ kiềm hãm khả năng sáng tạo con chữ của bạn, hãy nói không với sách văn mẫu kể cả đó là việc soạn văn. Viết bằng chính cảm xúc của bạn sẽ tốt hơn việc “đạo văn” trong sách văn mẫu. Dùng sách văn mẫu không phải là xấu thế nhưng “bế” hết sách văn mẫu vào bài viết của bạn thì đó là một việc không nên làm bởi nó sẽ làm bạn phụ thuộc vào tài liệu.

4. Tập trung nghe giảng, ghi nhớ nội dung của từng tác phẩm

Một bài văn dài với câu từ bay bổng nhưng nội dung sai lệch cũng sẽ không thể đạt được điểm cao mà một bài văn viết đúng nội dung và đầy đủ ý mới quan trọng. Thế nên đừng tìm kiếm những điều xa xôi, khi ở trên lớp hãy tập trung nghe giảng và ghi nhớ nội dung trọng tâm của từng tác phẩm. Bạn có thể dễ dàng ghi nhớ nếu dùng phương pháp gạch những ý chính, soạn bài trước khi đến lớp hoặc sử dụng sơ đồ cây.

5. Hãy học với tâm trạng thoải mái

6. Rèn luyện cho bản thân khả năng tự giác

Ngoài việc nghe giảng ở trên lớp và làm bài tập về nhà thì bạn nên rèn luyện cho mình khả năng tự giác học tập, đừng xem học văn như một nhiệm vụ, một chiếc khuôn mà học như một cái máy, không có bất cứ sự sáng tạo. Hãy tìm tòi và cải thiện khả năng viết hằng ngày bằng cách tự giác học, lên kế hoạch cho việc học chứ không phải có bài tập hay sự ép buộc của thầy cô mới học.

7. Học văn từ những điều đơn giản nhất

Những gì được viết trong văn chương đều bắt nguồn từ cuộc sống thực tế của chúng ta vì thế đừng xem nó là một điều gì đó quá khó hiểu. Đơn giản chỉ là cuộc sống được “copy” lên trang sách thôi thế nên chúng ta học để hiểu thêm về cuộc sống, về con người. Khai thác văn học cũng không quá khó khăn nếu bạn nắm chắc được kiến thức và đi đúng hướng tác giả muốn nói.

8. Một số phương pháp khác

Chúng ta có thể tìm đến bạn bè để học nhóm cùng nhau gợi ý cho nhau những phương pháp học tập. Có thể đóng vai các nhân vật trong tác phẩm để dễ dàng ghi nhớ nội dung dễ dàng hơn.

Nếu may mắn, bạn có năng khiếu về môn văn thì việc học văn sẽ tạo cho bạn rất nhiều điều thú vị thế nhưng nếu không có khiếu cũng đừng sợ hãi. Bởi khi bạn sợ bạn sẽ chẳng dám làm gì, học thôi mà người khác làm được thì tại sao mình không làm được. Đối với mình môn văn luôn là một môn gần gũi với cuộc sống của con người thế nên cách chúng ta tiếp cận với nó cũng vô cùng đơn giản. Chỉ cần bạn nắm được phương pháp học tập thì nó đã không còn quá khó khăn.

Đổi Mới Phương Pháp Dạy Học Môn Ngữ Văn.doc

ĐỔI MỚI PHƯƠNG PHÁP DẠY HỌC MÔN NGỮ VĂN I/ TẦM QUAN TRỌNG CỦA ĐỔI MỚI KỸ THUẬT ĐÁNH GIÁ, ĐỔI MỚI PHƯƠNG PHÁP DẠY HỌC MÔN NGỮ VĂN. Từ xưa tới nay trong việc đào tạo con người, văn chương vẫn được sử dụng như một công cụ đắc hiệu, không ai có thể phủ nhận tầm quan trọng của văn chương trong việc xây dựng và giữ gìn đạo đức xã hội. Nếu nói người giáo viên là những “Kỹ sư tâm hồn” thì điều đó đúng nhất đối với các thầy cô giáo dạy văn vì Ngữ văn chính là bộ môn dễ gây xúc động vui, buồn tác động nhiều nhất đến thế giới nội tâm của con người, giúp con người phát huy đầy đủ năng lực phẩm chất để xây dựng cuộc sống. Những năm gần đây việc dạy và học ngữ văn đã và đang trở thành một điểm “nóng” ngày càng thu hút sự quan tâm của toàn xã hội. Dư luận (và cả thực tế) cho thấy rằng học sinh hiện nay không thích học văn. Trong trường THCS vẫn tồn tại tình trạng một số học sinh học theo kiểu đối phó, các em lười đọc, lười suy nghĩ về tác phẩm văn học, ngại viết, ngại luyện kỹ năng diễn đạt. TRong lớp 8B tôi đang dạy có 45 học sinh, khi điền vào phiếu trưng cầu ý kiến về thái độ của các em với môn văn như thế nào. Số trả lời “Thích học” là 15 em (33%) “Bình thường” là 22 em (48%), “Thờ ơ” là 08 em (19,0%), “Ghét” 0% (Số liệu này tôi nghĩ chưa sát lắm vì có thể học sinh còn “nể” cô). Tất nhiên việc học sinh ngại học ngữ văn do nhiều yếu tố chi phối (ví dụ sự tác động của xã hội là chọn ngành nghề sau này, song có lẽ phần lớn là do giáo viên chưa có sức lôi cuốn học sinh, phương pháp dạy còn cứng nhắc…). Vì vậy để học sinh thích học ngữ văn có lẽ giáo viên cần thực sự hiểu và thực hiện cuộc vận động “đổi mới phương pháp dạy văn, đổi mới việc kiểm tra đánh giá học sinh”. Hiện nay, ngành giáo dục đang triển khai thực hiện đồng bộ đổi mới giữa “nội dung- phương pháp và việc kiểm tra đánh giá” nếu chỉ đổi mới về nội dung- phương pháp dạy mà không đổi mới kiểm tra đánh giá thì cũng vô nghĩa không thẩm định được thực chất kiến thực học sinh, học sinh không phát huy khả năng sáng tạo. Có một thời trước cải cách giáo dục, đề thi kiểm tra môn ngữ văn chủ yếu yêu cầu viết bài nghị luận xã hội, sau đó lại nghiêng hẳn về nghị luận văn học. Cách kiểm tra, đánh giá này dễ tạo ra một dạng “đường mòn” cho “văn mẫu” xuất hiện, học sinh tìm đọc thuộc lòng để sao chép làm mất đi tính sáng tạo. Đổi mới kiểm tra đánh giá kết quả học tập của học sinh theo chương trình cải cách giáo dục đã có nhiều khác biệt so với trước như kiểu kiểm tra trắc nghiệm khách quan và các bài kiểm tra kỹ năng thực hành vận dụng. Mỗi đề kiểm tra bao gồm những câu hỏi nhằm vào nhiều mảng kiến thức kỹ năng mà học sinh đã được học. Từ năm học 2008- 2009 Bộ Giáo dục và Đào tạo tiếp tục điều chỉnh tập huấn cho giáo viên nâng cao hơn nữa việc đổi mới phương pháp dạy học và kiểm tra, đánh giá môn Ngữ văn. Quá trình đổi mới này đã luyện cho học sinh bớt đi tính thụ động, khuyến khích sự sáng tạo của học sinh bởi việc đổi mới kiểm tra đánh giá hiện nay phải theo các tiêu chí: phạm vi kiến thức phải toàn diện, số câu hỏi cần phải bao quát được phạm vi kiểm tra. Mức độ kiểm tra phải theo chuẩn kiến thức và không nằm ngoài chương trình. Hình thức kiểm tra kết hợp cả trắc nghiệm và tự luận (trừ kiểm tra học kỳ) trong đó trắc nghiệm chiếm ≤ 30%. Với lớp 6, 7 mỗi câu trắc nghiệm từ 0,25 đ- 0,5 đ; với lớp 8, 9 thì khoảng 0,2- 0,25 đ/câu. Đề kiểm tra phải có tác dụng phân hoá, có tính phản hồi, vừa đề cao tính chính xác khoa học vừa có tình khả thi, phần từ luận cần cả đề nghị luận xã hội và nghị luận văn học. Với đề kiểm tra như vậy sẽ là một trong những cách thức đo được đúng nhất những suy nghĩ của người viết. Và đó cũng là cách tốt nhất để chống việc học tủ, dạy tủ. Đổi mới kiểm tra đánh giá cũng cần đổi mới cả lời phê, cách phê của giáo viên. Điểm số của một bài kiểm tra ngữ văn rất quan trọng nhưng cái quan trọng hơn là thầy cô phải phát hiện những ưu khuyết điểm của bài viết nhằm động viên khuyến khích hoặc nhắc nhở học sinh để lần sau làm

Bí Quyết Đạt Điểm Tuyệt Đối Phần Biện Pháp Tu Từ Môn Ngữ Văn Thi Thpt

Bí quyết nhận diện 12 biện pháp tu từ và tác dụng trong việc mang lại hiệu quả nghệ thuật về diễn đạt sẽ giúp thí sinh giành điểm tuyệt đối phần Đọc hiểu môn Ngữ văn thi THPT quốc gia.

– So sánh là đối chiếu hai hay nhiều sự vật, sự việc mà giữa chúng có những nét tương đồng.

– Giúp sự vật, sự việc được miêu tả sinh động, cụ thể tác động đến trí tưởng tượng, gợi hình dung và cảm xúc.

2.Biện pháp Nhân hoá

– Nhân hóa là biện pháp tu từ sử dụng những từ ngữ chỉ hoạt động, tính cách, suy nghĩ, tên gọi… vốn chỉ dành cho con người để miêu tả đồ vật, sự vật, con vật, cây cối.

– Làm cho đối tượng hiện ra sinh động, gần gũi, có tâm trạng và có hồn hơn.

3.Biện pháp Ẩn dụ

– Ẩn dụ là biện pháp tu từ gọi tên sự vật, hiện tượng này bằng tên sự vật, hiện tượng khác có nét tương đồng với nó.

– Cách diễn đạt mang tính hàm súc, cô đọng, giá trị biểu đạt cao, gợi những liên tưởng ý nhị, sâu sắc.

4.Biện pháp Hoán dụ

– Hoán dụ là biện pháp tu từ gọi tên sự vật, hiện tượng, khái niệm này bằng tên của một sự vật, hiện tượng khác có quan hệ gần gũi với nó.

– Diễn tả sinh động nội dung thông báo và gợi những liên tưởng ý vị, sâu sắc.

– Đảo ngữ là biện pháp tu từ thay đổi trật tự cấu tạo ngữ pháp thông thường của câu.

– Nhấn mạnh, gây ấn tượng về nội dung biểu đạt.

6.Nói giảm, nói tránh

– Nói giảm nói tránh là một biện pháp tu từ dùng cách diễn đạt tế nhị, uyển chuyển.

– Làm giảm nhẹ đi ý đau thương, mất mát nhằm thể hiện sự trân trọng.

7.Biện pháp Nói quá

– Nói quá là phép tu từ phóng đại mức độ, quy mô, tính chất của sự vật, hiện tượng được miêu tả.

– Nhấn mạnh, gây ấn tượng, tăng sức biểu cảm.

8.Phép đối

– Phép đối là cách sử dụng từ ngữ đối lập, trái ngược nhau.

– Tạo hiệu quả hài hòa, cân đối trong diễn đạt. Nhấn mạnh về ý, gợi liên tưởng, gợi hình ảnh sinh động, tạo nhịp điệu.

9.Điệp ngữ

– Điệp ngữ là biện pháp tu từ nhắc đi nhắc lại nhiều lần một từ, cụm từ.

– Nhấn mạnh, tô đậm ấn tượng – tăng giá trị biểu cảm.

10.Câu hỏi tu từ

– Câu hỏi tu từ là hình thức thể hiện câu hỏi nhưng không yêu cầu câu trả lời.

– Bộc lộ cảm xúc.

11.Liệt kê

– Là sắp xếp nối tiếp hàng loạt từ hay cụm từ cùng loại.

– Diễn tả cụ thể, toàn điện.

12.Dấu chấm lửng (dấu ba chấm)

– Dấu chấm lửng hay còn gọi là dấu ba chấm dùng để biểu thị rằng người viết đã không diễn đạt hết ý.

– Tác dụng: Tạo điểm nhấn hoặc gợi sự lắng đọng của cảm xúc.

Nguồn: chúng tôi tổng hợp.

Chia Sẻ Giải Pháp Giúp Con Học Tốt Môn Ngữ Văn 6

Lớp 6 – thời điểm chuyển cấp quan trọng

Khác với môn tiếng Việt lớp 5, môn Ngữ văn lớp 6 bao gồm các phần đọc hiểu văn bản, tiếng Việt (tương ứng với lớp 5 là luyện từ câu), tập làm văn. Trong đó, đối với phần đọc hiểu, học sinh không phải chỉ đọc đúng, diễn cảm mà còn phải phân tích và hiểu nội dung của văn bản. Nếu như ở các lớp dưới, rất dễ dàng để đạt được điểm 9, 10 thì khi lên lớp 6, chỉ những bài viết đủ các tiêu chí: viết đúng, viết hay, viết sáng tạo mới được điểm cao.

Bên cạnh đó, học sinh cũng cần làm quen với các bài kiểm tra và cách tính điểm theo hệ số.

Bao gồm các bài kiểm tra miệng, kiểm tra 15 phút, 1 tiết, 2 tiết, kiểm tra cuối kì,… yêu cầu học sinh học bài thường xuyên và nắm vững kiến thức.

Phần tập làm văn sẽ kế thừa các kiến thức quen thuộc của lớp 5 nhưng cũng có các yêu cầu cao hơn với hai phần kiến thức là văn tự sự và văn miêu tả dạng kể chuyện sáng tạo, nhập vai nhân vật, thay đổi ngôi kể,…

Sự khác nhau giữa Ngữ văn 6 và Tiếng Việt lớp 5

Gợi ý phương pháp học Ngữ văn hiệu quả

Thầy Hùng gợi ý, để học tốt môn Ngữ văn, học sinh nên có sự chuẩn bị bài học trước ngay từ nhà. Việc soạn bài, tìm hiểu trước nội dung, trả lời trước các câu hỏi trong sách sẽ giúp học sinh tự tin, chủ động phát biểu và dành điểm số cao. Từ đó có thêm động lực và hứng thú khi học Văn.

Khối lượng kiến thức của môn Ngữ văn nhiều, đối với các văn bản, học sinh cần ghi nhớ cả thông tin về tác giả, nội dung nghệ thuật, cách phân tích. Tuy nhiên, nên hiểu rằng, đây không phải là môn học thuộc, vì vậy cần áp dụng các phương pháp ghi chép phù hợp, sáng tạo, có thể gắn liền với các hình ảnh, sử dụng sơ đồ tư duy.

Điểm yếu của không ít học sinh khi học văn là sự thiếu hụt về vốn từ, khi viết tập làm văn thường bị “bí”. Phụ huynh nên cho con rèn luyện thêm bằng cách đọc các tác phẩm truyện, các cuốn sách kinh điển và tích lũy ngay từ giao tiếp hàng ngày. Khi đọc sách, thay vì chỉ đọc lướt qua để biết nội dung, cốt truyện, học sinh nên thưởng thức cái hay cái đẹp của tác phẩm, bồi đắp tâm hồn, học hỏi từ cách giới thiệu nhân vật, các hành động, diễn biến tâm lí của nhân vật.

Vấn đề sử dụng văn mẫu gây ra rất nhiều phản ứng trái chiều. Tuy nhiên, thầy Hùng nhấn mạnh, bản chất văn mẫu không hề xấu, mà phải xem chúng ta đã sử dụng nó đúng cách, đúng mục đích hay chưa.

Văn mẫu nên được sử dụng để tham khảo cách xây dựng ý, lối diễn đạt, sử dụng các “từ đắt”, các biện pháp tu từ như so sánh, nhân hóa,…để áp dụng vào bài. Nếu biết sử dụng đúng cách, khả năng làm văn của học sinh sẽ được cải thiện đáng kể, mỗi bài tập làm văn cũng trở nên phong phú hơn.

Tuy nhiên, tuyệt đối không sao chép và lạm dụng văn mẫu. Bởi nếu chỉ chép văn mẫu, học sinh sẽ luôn luôn chỉ là hình bóng của người khác, mất đi sự sáng tạo và tự do trong khả năng tư duy sẵn có. Dần dần, bài văn chỉ còn là sự cóp nhăt, sáo rỗng, khó có được điểm cao.

Học sinh nên sử dụng văn mẫu đúng cách (nguồn ảnh: Báo mới)

Với mong muốn đồng hành cùng phụ huynh và học sinh chinh phục môn Ngữ văn 6, Chương trình Học Tốt 2019 – 2020 của HOCMAI cung cấp giải pháp học tập toàn diện, bám sát nội dung kiến thức sách giáo khoa, ôn tập kiến thức ngay từ hè, giúp con bứt phá trong năm học mới.

Thông tin chi tiết về khóa học phụ huynh và học sinh liên hệ ngay Hotline 0936 5858 12 để được tư vấn miễn phí.

Cập nhật thông tin chi tiết về 8 Bí Quyết Chinh Phục Và Phương Pháp Học Tốt Môn Ngữ Văn trên website Phauthuatthankinh.edu.vn. Hy vọng nội dung bài viết sẽ đáp ứng được nhu cầu của bạn, chúng tôi sẽ thường xuyên cập nhật mới nội dung để bạn nhận được thông tin nhanh chóng và chính xác nhất. Chúc bạn một ngày tốt lành!