Bạn đang xem bài viết 4 Giải Pháp Đào Tạo Nguồn Nhân Lực Nâng Cao Cho Doanh Nghiệp Việt được cập nhật mới nhất trên website Phauthuatthankinh.edu.vn. Hy vọng những thông tin mà chúng tôi đã chia sẻ là hữu ích với bạn. Nếu nội dung hay, ý nghĩa bạn hãy chia sẻ với bạn bè của mình và luôn theo dõi, ủng hộ chúng tôi để cập nhật những thông tin mới nhất.
Một bài viết hay nhằm cung cấp một số gợi ý về giải pháp đào tạo nguồn nhân lực trẻ cũng như lâu năm, cho doanh nghiệp. Theo Giám đốc Trung tâm hỗ trợ đào tạo và cung ứng nguồn nhân lực của Bộ GD&ĐT, chúng tôi Phạm Văn Sơn, nhân lực Việt Nam hiện nay đang có rất nhiều cơ hội được làm việc trong môi trường hiện đại.
*Giải pháp đào tạo nguồn nhân lực trước khi hội nhập việc làm
Đất nước của chúng ta đang bước vào thời kỳ hội nhập và phát triển. Nhiều chiến lược và các bản hiệp ước liên kết kinh tế giữa các nước đang góp phần thúc đẩy yêu cầu cao về chất lượng nguồn nhân lực.
Riêng về việc đào tạo nhân lực khi còn ngồi ở ghế nhà trường, cần chú trọng vào công tác đào tạo thực hành thực tế, các kỹ năng chuyên môn cũng như kỹ năng mềm. Nhà trường cần phân tích và định hướng các luồng hướng nghiệp, giúp sinh viên xác định được hướng nghề nghiệp phù hợp với năng lực. Từ đó đảm bảo chất lượng cho giải pháp đào tạo nhân sự trước khi đi xin việc, giảm thiểu tình trạng thất nghiệp. Để làm được điều đó, thay đổi phương pháp đào tạo nhân lực, hướng tới việc phát triển năng lực và bổ sung đầy đủ kiến thức theo phương pháp tiên tiến là việc cần phải làm.
*Giải pháp đào tạo nguồn nhân lực cần đi đôi với giải pháp phát triển kinh tế
Đào tạo nhân sự theo định hướng phát triển của công ty là không thể thiếu. Nó là một trong những yêu cầu quan trọng, giúp cho doanh nghiệp có được nguồn nhân lực như kỳ vọng. Giải pháp đào tạo nhân sự sẽ rõ ràng và hợp lý hơn, phù hợp với quy mô và phong cách, văn hóa doanh nghiệp hiện tại.
Cần gắn kết chiến lược kinh doanh và phát triển doanh nghiệp theo từng thời kỳ để quy hoạch nguồn nhân lực tại các phòng ban cho phù hợp. Vị trí của nhân viên tại phòng ban là gì? Nhiệm vụ công việc của nhân viên như thế nào? Nhu cầu và nguyện vọng? Những kỹ năng còn thiếu sót?
Cần làm một bản đánh giá và khảo sát nhân viên trong công ty, để đưa ra được các chính sách đào tạo và nhân lực theo đúng định hướng của doanh nghiệp. Từ đó các giải pháp đào tạo nguồn nhân lực chắc chắn sẽ mang lại lợi ích to lớn cho kế hoạch phát triển kinh tế lâu dài.
*Cần trọng dụng nhân tài đúng nơi đúng chỗ và tạo môi trường học tập tại doanh nghiệp
Đây là hai giải pháp phát triển nhân lực có chuyên môn cao và rất quan trọng.
Trong kế hoạch tuyển dụng và đào tạo nhân sự mới cần có tiêu chuẩn để phát triển đâu là nhân tài. Phát hiện, bồi dưỡng và sử dụng nhân tài trong doanh nghiệp hợp lý sẽ tạo kết quả cao về hiệu suất làm việc và trong phát triển doanh nghiệp. Việc cần tạo ra môi trường học tập (Learning Organization) là điều hết sức quan trọng để phát triển tài năng của nhân viên.
Cụ thể, tiến hành phát hiện, bồi dưỡng, tuyển dụng, trọng dụng nhân lực chất lượng cao, nhân tài, phải vừa khai thác được chất xám của họ trong nghiên cứu, chế tạo, ứng dụng thành quả nghiên cứu, vừa khuyến khích họ tranh thủ học tập, nâng cao trình độ chuyên môn, kỹ năng; từ đó, xây dựng đội ngũ cán bộ đầu ngành, chuyên gia giỏi ở các lĩnh vực, tổ chức, doanh nghiệp.
Doanh nghiệp cần triển khai các giải pháp đào tạo nguồn nhân lực ngắn hạn và dài hạn. Song song đó doanh nghiệp cần tổ chức giải pháp đào tạo trực tuyến, để thúc đẩy việc nhân viên tự tìm tòi, học hỏi và tự nâng cao trình độ bản thân. Qua các khóa đào tạo nhân sự trực tuyến, bạn có thể nắm được điều nhân viên đang hướng tới, từ đó phát triển năng lực của họ ở đúng vị trí, mang lại hiệu quả công việc gấp 3-4 lần.
*Khuyến khích nhân viên tự học và tổ chức chương trình đào tạo thường niên
Các doanh nghiệp cần phối hợp với các tổ chức, trung tâm chuyên về đào tạo nhân sự giúp nhân viên có thể được bồi dưỡng nghiệp vụ. Nó giúp nhân viên tự nâng cao trình độ chuyên môn ngay cả khi đang làm việc. Cần tổ chức định kỳ các khóa đào tạo nhân sự, được cải thiện và phát triển theo phân luồng nhân sự như mới và cũ, quản lý cấp cao và nhân sự cấp dưới,… để có giải pháp đào tạo nguồn nhân lực hiệu quả.
Hiện nay có rất nhiều chương trình đào tạo nhân sự mà doanh nghiệp có thể tham khảo như Đào tạo Inhouse, đào tạo Public, Team Building,…và cả giải pháp đào tạo trực tuyến.
Tạo điều kiện để nhân viên tự học và tự phát triển cũng nên là một trong những chính sách cần có. Việc cung cấp các tài liệu kỹ năng định kỳ qua email, hoặc tổ chức các chương trình thi đua có thưởng, cũng là cách để nhân viên tự đốc thúc việc học và hành ngay tại doanh nghiệp.
Nguồn : chúng tôi Sưu tầm: Thanh Hùng – P KTSX
Giải Pháp Đào Tạo Nguồn Nhân Lực Nữ Chất Lượng Cao
GD&TĐ – Hôm nay (21/4), được sự hỗ trợ của Cơ quan hợp tác Quốc tế Hàn Quốc (KOICA), Học viện Phụ nữ Việt Nam phối hợp với Đại học Chung Ang (Hàn Quốc) tổ chức Hội thảo khoa học “Nghiên cứu đề xuất Kế hoạch Đào tạo nguồn nhân lực nữ chất lượng cao”.
Quang cảnh hội thảo.
Hội thảo được chia làm các phiên toàn thể với nội dung chính là bàn về thực trạng và nhu cầu đào tạo nguồn nhân lực nữ chất lượng cao; Đồng thời, đề xuất kế hoạch đào tạo nguồn nhân lực nữ chất lượng cao cho Hội Liên hiệp phụ nữ Việt Nam.
Báo cáo kết quả khảo sát Thực trạng và nhu cầu đào tạo nguồn nhân lực nữ chất lượng cao ở miền Bắc, TS Dương Kim Anh – Trưởng khoa Giới và Phát triển (Học viện Phụ nữ VN, Trưởng nhóm khảo sát) cho biết: “Qua khảo sát ở 5 địa phương là Hà Nội, Ninh Bình, Bắc Ninh, Quảng Ninh, Lạng Sơn thì khoảng hơn nửa nữ lao động tại địa phương mong muốn được làm việc tại các doanh nghiệp và đặc biệt tập trung chủ yếu vào lao động nữ trẻ.
Những lao động này mong muốn được giới thiệu việc làm thông qua các trung tâm môi giới việc làm hơn là đưuọc giới thiệu qua người quen hoặc tự tìm hiểu. Họ mong muốn tìm được việc làm mới và có kinh nghiệm.
Lao động nữ tại địa phương đang cần sự giúp đỡ của các trung tâm giới thiệu việc làm, tỷ lệ cần thiết được học nghề tương đối cao so với người lao động làm việc tại các doanh nghiệp và cần nhiều sự giúp đỡ mang tính xã hội hơn so với các lao động làm việc tại các doanh nghiệp.
Lao động nữ càng trẻ thì càng mong muốn nhận sự giúp đỡ. Từ đó, đặt ra vấn đề cần tìm kiếm sự hỗ trợ mang tính cấu trúc để có thể liên kết việc làm phù hợp với tầng lớp thanh niên.”
Tại Hội thảo, đề xuất những chính sách nhằm nâng cao năng lực về kinh tế cho phụ nữ, TS. Na Sung Eun – Viện nghiên cứu phụ nữ, Trường Đại học nữ Ewha – cho rằng: “Cần giảm khoảng cách giới trong lĩnh vực kinh tế, lao động, việc làm; tăng cường sự tiếp cận của phụ nữ nghèo ở nông thôn, phụ nữ người dân tộc thiểu số với các nguốn lực kinh tế và thị trường lao động.
Đồng thời, nâng cao chất lượng nguồn lực nữ, từng bước đảm bảo sự tham gia bình đẳng giữa nam và nữ trong lĩnh vực giáo dục và đào tạo”.
Tổng kết hội thảo, TS. Trần Quang Tiến nhấn mạnh: Đào tạo nguồn nhân lực nữ chất lượng cao thực sự là nhu cầu cần thiết cho xã hội, đáp ứng được vấn đề thiếu nhân lực cho địa phương. Việc tăng cường nguồn lực kinh tế của phụ nữ không chỉ góp phần tăng cường sức cạnh tranh của quốc gia thông qua phát triển nguồn nhân lực mà nó còn trở thành nền tảng để thực hiện việc lồng ghép giới trong tất cả các lĩnh vực.
Các kết quả nghiên cứu là cơ sở lý luận và thực tiễn cho chính sách, đồng thời xây dựng chiến lược kế hoạch đào tạo nguồn nhân lực nữ chất lượng cao như mục tiêu đề án đã đề ra.
Đề Tài Giải Pháp Về Đào Tạo Nguồn Nhân Lực Ở Việt Nam
PHẦN II- NỘI DUNG 2
CHƯƠNG I- CƠ SỞ LÝ LUẬN CHUNG VỀ ĐÀO TẠO NGUỒN NHÂN LỰC 2
I Khái niệm cơ bản 2
1. Khái niệm về nguồn nhân lực 2
2. Khái niệm đào tạo nguồn nhân lực 3
3. Vai trò nguồn nhân lực trong sự phát triển kinh tế xã hội 4
4. Sự cần thiết đào tạo nguồn nhân lực 5
II- Nội dung đào tạo nguồn nhân lực 6
1. Đào tạo kiến thức phổ thông 6
2. Đào tạo kiến thức chuyên nghiệp 6
III – Phương pháp đào tạo 6
1. Đào tạo trong công việc 6
2. Đào tạo ngoài công việc 7
IV- Các nhân tố tác động tới quá trình đào tạo nguồn nhân lực 7
1. Chính sách của Nhà nước 7
2. Số học sinh tốt nghiệp PTTH, PTCS hàng năm 7
3. Vốn đầu tư cho đào tạo 8
4. Cơ sở vật chất kỹ thuật 8
5. Đội ngũ cán bộ giảng dạy 8
CHƯƠNG II THỰC TRẠNG ĐÀO TẠO NGUỒN NHÂN LỰC HIỆN NAY 9
I Thực trạng chất lượng nguồn nhân lực nước ta hiện nay 9
II Thực trạng về đào tạo nguồn nhân lực hiện nay 15
1. Giáo dục trung học chuyên nghiệp 15
2. Đào tạo đại học,cao đẳng và sau đại học 16
3. Đào tạo nghề 17
CHƯƠNG III GIẢI PHÁP VỀ ĐÀO TẠO NGUỒN NHÂN LỰC 20
I Giải pháp phát triển nguồn nhân lực 20
1. Quan điểm chỉ đạo phát triển nguồn nhân lực 20
2. Giải pháp phát triển nguồn nhân lực hiện nay 21
II Một số giải pháp phát triển giáo dục kỹ thuật nghề nghiệp và giáo dục đại học 22
1. Đổi mới tổ chức quản lý giáo dục kỹ thuật nghề nghiệp và giáo dục đại học 22
2. Về mạng lưới cơ sở giáo dục kỹ thuật nghề nghiệp23
3. Nâng cao chất lượng cán bộ giảng dạy 23
4. Tiếp tục đổi mới quy trình, nội dung phương pháp đào tạo đại học và giáo dục kỹ thuật nghề nghiệp 24
5. Đa dạng hoá và sử dụng có hiệu quả vốn đầu tư cho giáo dục kỹ thuật nghề nghiệp và giáo dục đại học 24
6. Liên kết chặt chẽ giữa đào tạo nghiên cứu khoa học và sản xuất 24
7. Tăng cường hợp tác quốc tế 24
Phần III- Kết luận 25
Giải Pháp Nâng Cao Năng Lực Nhân Viên Nhằm Phát Triển Doanh Nghiệp ⋆ Trung Tâm Đào Tạo Ngắn Hạn Spkt
Thực trạng về tình hình thực hiện việc đào tạo, bồi dưỡng và phát triển nguồn nhân lực tại Việt Nam trong thời gian qua:
Theo những nghiên cứu về chất lượng của nguồn nhân lực trong doanh nghiệp tại Việt Nam trong vòng 3 năm trở lại đây thì sự bất cập và lạc hậu của những kiến thức và năng lực chuyên môn, kỹ thuật, khả năng giao tiếp ngoại ngữ (đặc biệt là tiếng Anh) còn yếu kém là những yếu tố được nêu ra hàng đầu. Lý do cũng khá dễ hiểu, bởi việc bồi dưỡng đào tạo phát triển nguồn nhân lực trong doanh nghiệp không được chính các doanh nghiệp và các tổ chức khác bên ngoài doanh nghiệp quan tâm sâu sát.
Qua một thời gian dài, vấn đề đào tạo nguồn nhân lực trong các doanh nghiệp được xem như “chi phí” chứ không phải là “đầu tư”. Tuy nhiên, đến hôm nay, số lượng doanh nghiệp nhìn nhận được “đào tạo là đầu tư” đã có phần gia tăng đáng kể, và đang có cái nhìn tích cực về việc quản trị nguồn nhân lực, xem nhân lực là nguồn lực quan trọng trong hoạt động kinh doanh sản xuất.Tuy nhiên, xem ra đa phần các doanh nghiệp vẫn chưa đánh giá đúng những hiệu quả do đào tạo mang đến, do đó vẫn chưa thực sự xem đào tạo là một giải pháp nâng cao năng lực nhân viên nhằm phát triển doanh nghiệp.
Có rất nhiều nguyên nhân dẫn đến nhận định này:
Doanh nghiệp xác định nhu cầu đào tạo cho người lao động của mình chưa phù hợp với các yêu cầu phát triển của doanh nghiệp, cũng như với sự phát triển của người lao động.
Doanh nghiệp chưa quan tâm đến hiệu quả của đào tạo, việc lên kế hoạch và triển khai các chương trình đào tạo như là một giải pháp đối phó, chạy theo chỉ tiêu số lượt đào tạo, cũng như phải sử dụng cho hết kinh phí đào tạo đã được duyệt chi.
Doanh nghiệp đánh giá, chọn lựa đối tác cung cấp dịch vụ đào tạo chưa phù hợp, do chưa xác định được nhu cầu đào tạo cho người lao động trong doanh nghiệp
Các đơn vị đào tạo trong lẫn ngoài chỉ tập trung vào việc mở các khoá đào tạo, mà không thực hiện đúng qui trình đào tạo như: xác định nhu cầu, đào tạo, đánh giá sau đào tạo… ra sao. Ngoài ra, các nơi này chưa làm tốt công tác đánh giá nhu cầu đào tạo cho doanh nghiệp, còn thiếu chọn lọc các chương trình đào tạo hoặc tổ chức các chương trình đào tạo không đúng đối tượng khóa học. Khi cung ứng dịch vụ đào tạo, thường cung cấp các chương trình đào tạo mang nặng tính lý thuyết, học thuật , không mang lại hiệu quả đào tạo cũng như thiếu xác minh, phản hồi, tư vấn cho doanh nghiệp, hay nói khác đi, một số nơi chưa có được tính chuyên nghiệp trong lãnh vực hoạt động đào tạo bồi dưỡng phát triển nguồn nhân lực của đơn vị mình. Cũng do không thực hiện việc đánh giá nhu cầu đào tạo trước đào tạo, nên các nơi này không xác định được với doanh nghiệp những yếu tố ngoài đào tạo có ảnh hưởng đến hiệu quả làm việc của cán bộ nhân viên của doanh nghiệp, dẫn đến tình trạng sau đào tạo, doanh nghiệp không hài lòng, nhưng không hiểu là nguyên nhân chủ yếu không phải do chương trình đào tạo kém hiệu quả, mà do chính doanh nghiệp chưa tạo điều kiện, chưa giải quyết các vấn đề của doanh nghiệp với cán bộ nhân viên của mình. Lý do này cũng là nguyên nhân khiến nhiều doanh nghiệp cho rằng đào tạo là chi phí chứ không phải là đầu tư, và vẩn còn những suy nghĩ cho rằng đào tạo sẽ lãng phí khi một số người lao động của mình rời bỏ doanh nghiệp, sau khi đã được đào tạo, mà không nhìn thấy trách nhiệm của doanh nghiệp nằm ở đâu.
Người lao động trong doanh nghiệp thiếu sự quan tâm từ doanh nghiệp sau khi tham gia các chương trình đào tạo và không có sự khuyến khích trợ giúp người lao động đã tham gia các chương trình đào tạo có điều kiện ứng dụng các kiến thức, kỹ năng mới có được từ các khoá học này nên đã gây lãng phí trong đào tạo.
Chưa thực hiện chương trình đánh giá hiệu quả sau đào tạo, giữa doanh nghiệp và các đơn vị đào tạo trong lẫn ngoài địa phương, từ đó doanh nghiệp không xác định được các hiệu quả mang lại sau đào tạo, cũng như không có được kế hoạch đào tạo bổ sung tiếp theo, nhằm phát huy tối đa năng lực của người lao động trong doanh nghiệp.
Do thiếu các định hướng xác định nhu cầu đào tạo, đánh giá chất lượng đào tạo của các chương đào tạo cũng như việc hỗ trợ, khuyến khích áp dụng những điều được học vào thực tế sau khi được đào tạo hoàn toàn đã dẫn đến chất lượng về nguồn nhân lực của doanh nghiệp luôn yếu kém, chưa đáp ứng nhu cầu và ảnh hưởng đến sự phát triển hiện tại lẫn lâu dài của doanh nghiệp rất nhiều.
Vì vậy doanh nghiệp cần dồn sức tập trung định hướng, đầu tư cho chiến lược đào tạo, bồi dưỡng, phát triển nguồn lực. Đồng thời việc đào tạo và phát triển nguồn nhân lực của doanh nghiệp cần chú trọng nhiều hơn tới việc đổi mới công tác đào tạo phát triển đội ngũ nhân sự trong doanh nghiệp gắn liền với xây dựng và phát triển văn hóa doanh nghiệp.
Sự cần thiết của việc đào tạo, bồi dưỡng và phát triển nguồn nhân lực đối với sự phát triển của doanh nghiệp trong hội nhập kinh tế thế giới
Đào tạo, bồi dưỡng và phát triển nguồn nhân lực là vấn đề cấp bách hơn bao giờ hết:
Nguồn nhân lực là lực lượng nòng cốt của doanh nghiệp. Việc thực hiện phát triển lực lượng lao động chất lượng cao là vấn đề sống còn của doanh nghiệp bởi vì đây là yếu tố quyết định đến năng suất, chất lượng sản phẩm và giá thành sản phẩm.
Số và chất lượng nguồn nhân lực chất lượng cao ở đây là nói đến việc đào tạo kiến thức quản lý, trình độ kỹ năng tay nghề trong công việc của lao động. Chất lượng tăng, giá thành hạ sẽ tạo ra sức mạnh vững chắc để các doanh nghiệp cạnh tranh lành mạnh trên thị trường trong và ngoài nước.
Đào tạo, bồi dưỡng và phát triển nguồn nhân lực là điều kiện quyết định để các doanh nghiệp có thể tồn tại và phát triển trong nền kinh tế thị trường như hiện nay.
Làm gia tăng năng suất lao động, thúc đẩy sản xuất phát triển.
Nâng cao tính ổn định và năng động của doanh nghiệp.
Phát triển nguồn nhân lực giúp người lao động tự tin, tạo cho họ cảm giác yên tâm làm việc, gắn bó với doanh nghiệp, đem hết khả năng của mình phục vụ cho doanh nghiệp coi sự phát triển lớn mạnh của doanh nghiệp là sự phát triển của bản thân mình.
Ý nghĩa của công tác đào tạo, bồi dưỡng và phát triển nguồn nhân lực cho doanh nghiệp
Công tác Đào tạo và phát triển nguồn nhân lực có ý nghĩa rất to lớn đối với các doanh nghiệp:
Qua quá trình đào tạo người lao động không ngừng nắm vững được lý thuyết mà còn tiếp thu được những kỹ năng nghề nghiệp.
Người lao động tiếp thu, làm quen và có thể sử dụng thành thạo những công nghệ mới trong sản xuất kinh doanh và quản lý. Điều đó tạo điều kiện cho doanh nghiệp có thể áp dụng nhiều tiến bộ kỹ thuật vào trong quá trình sản xuất của doanh nghiệp mình.
Doanh nghiệp có khả năng thích ứng với sự thay đổi của cơ chế thị trường và sự cạnh tranh với các doanh nghiệp khác để có thể tồn tại và phát triển.
Giải pháp giúp đào tạo, bồi dưỡng và phát triển nguồn nhân lực cho doanh nghiệp là giải pháp thiết thực và đạt hiệu quả lâu dài
Việc đào tạo, bồi dưỡng và phát triển nguồn nhân lực khuyến khích và tạo điều kiện để người lao động nâng cao trình độ lành nghề của mình qua đào tạo, đào tạo lại.
Trình độ chuyên môn kỹ thuật là chỉ tiêu đánh giá chất lượng lao động ở mỗi doanh nghiệp. Doanh nghiệp muốn phát triển tốt, cần thực hiện công tác đào tạo và nâng cao chất lượng nguồn nhân lực. Để làm được điều đó doanh nghiệp cần thực hiện tốt những việc sau:
– Tăng cường tuyển dụng lao động mới có trình độ chuyên môn cao.
– Tạo điều kiện thuận lợi để cán bộ công nhân viên của doanh nghiệp được tham gia đào tạo, bồi dưỡng chuyên môn, nâng cao nghiệp vụ kỹ thuật….
Đối với công nhân sản xuất không chỉ tăng về số lượng mà chất lượng cũng phải được tăng lên, đây là yếu tố quan trọng nhất.
Bố trí lao động làm công tác đúng chuyên ngành đào tạo để phát huy hết năng lực làm việc của công nhân và cán bộ lãnh đạo, kết hợp với các đơn vị, bộ phận để làm tốt hơn nữa việc sử dụng sắp xếp, bố trí lao động đảm bảo kết quả công việc cao nhất.
Có các chính sách ưu đãi, đặc biệt là về chính sách tiền lương để thu hút những lao động có trình độ, chuyên môn kỹ thuật và kinh nghiệm vào làm việc tại doanh nghiệp.
Xây dựng bộ máy thống nhất, ổn định.
Doanh nghiệp cần quan tâm đến kinh phí dành cho đào tạo, có biện pháp làm tăng kinh phí của doanh nghiệp dành cho đào tạo. Cần có chính sách hợp lý đối với những người tham gia đào tạo.
Quy trình đào tạo theo nhu cầu doanh nghiệp tại Trung tâm Đào tạo ngắn hạn Trường Đại học Sư phạm Kỹ thuật chúng tôi
Cập nhật thông tin chi tiết về 4 Giải Pháp Đào Tạo Nguồn Nhân Lực Nâng Cao Cho Doanh Nghiệp Việt trên website Phauthuatthankinh.edu.vn. Hy vọng nội dung bài viết sẽ đáp ứng được nhu cầu của bạn, chúng tôi sẽ thường xuyên cập nhật mới nội dung để bạn nhận được thông tin nhanh chóng và chính xác nhất. Chúc bạn một ngày tốt lành!